intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả rèn kỹ năng đọc thông qua việc dạy Tập đọc cho học sinh lớp 2 theo Chương trình GDPT 2018

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao hiệu quả rèn kỹ năng đọc thông qua việc dạy Tập đọc cho học sinh lớp 2 theo Chương trình GDPT 2018" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá đúng thực trạng chất lượng dạy học tại đơn vị, tìm và phân tích nguyên nhân nhân dẫn đến thực trạng; Giúp học sinh đọc đúng, đọc hay, đọc thành thạo và hiểu nội dung các văn bản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả rèn kỹ năng đọc thông qua việc dạy Tập đọc cho học sinh lớp 2 theo Chương trình GDPT 2018

  1. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến: Để nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường nói chung và bậc Tiểu học nói riêng, hiện nay vấn đề đổi mới cách giảng dạy là mối quan tâm chung của toàn xã hội. Đã có rất nhiều cách giảng dạy mới được đưa vào trường học. Chính sự đổi mới phương pháp giáo dục bậc Tiểu học sẽ góp phần quan trọng cho việc thực hiện mục tiêu của giáo dục phổ thông, đó là: “Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.” (Điều 29, Luật Giáo dục 2019) Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt kỹ năng đọc lên hàng đầu trong 4 kỹ năng cần chú trọng trang bị, đó là: “Đọc, viết, nói và nghe”. Vì đọc tốt sẽ giúp các em có tinh thần tự giác trong học tập, là con đường giúp các em tích cực, ham học và khám phá, đọc tạo động cơ và hứng thú trong việc học tập của các em học sinh sau này. Hơn thế, quá trình đi học ở cả bậc phổ thông nói chung là quá trình học sinh tiếp cận và hiểu tri thức, kinh nghiệm mang tính phổ thông của nhân loại. Để làm được điều này các em cần có một công cụ sắc bén đủ để tiếp cận kho tri thức kinh nghiệm khổng lồ ấy. Công cụ đó chính là đọc. Vì vậy, mỗi học sinh cần rèn luyện, hình thành cho bản thân kỹ năng đọc tốt nhằm góp phần đạt kết quả cao hơn trong quá trình thu nhận kiến thức ở trường học và con đường khám phá thế giới xung quanh. Xu hướng chung của sự đổi mới phương pháp dạy học ở bậc Tiểu học là làm sao để giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức, mà còn là người tổ chức, định hướng cho học sinh hoạt động, để học sinh huy động vốn hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân vào việc chiếm lĩnh tri thức mới. Làm sao cho giáo viên giảng ít nhưng thường xuyên làm việc với từng học sinh, học sinh hoạt động tích cực nhiều hơn, học sinh được chủ động với nhiệm vụ học tập vừa sức được giao. Ngoài ra, khi đứng trên bục giảng luôn gặp những vấn đề và tình huống thật phong phú, đa dạng, đòi hỏi phải có cách xử lý, giải quyết sáng tạo. Trong phạm vi môn Tiếng Việt ở Tiểu học, nhiều câu hỏi về nội dung kiến thức và phương pháp giảng dạy được đặt ra từ thực tế lên lớp, đòi hỏi mỗi giáo viên phải tìm lời giải đáp nhằm phục vụ yêu cầu giảng dạy. Chính vì thế mà tôi chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả rèn kỹ năng đọc thông qua việc dạy Tập đọc cho học sinh lớp
  2. 2 2 theo Chương trình GDPT 2018” để nghiên cứu với mong muốn tạo thêm hứng thú và nâng cao chất lượng học tập cho các em. 2. Mục tiêu của đề tài, sáng kiến: - Đánh giá đúng thực trạng chất lượng dạy học tại đơn vị, tìm và phân tích nguyên nhân nhân dẫn đến thực trạng. - Giúp học sinh đọc đúng, đọc hay, đọc thành thạo và hiểu nội dung các văn bản. - Góp phần nâng cao hiệu quả rèn đọc thông qua việc dạy Tập đọc cho học sinh lớp 2 theo chương trình Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói riêng và dạy học Tiếng Việt ở trường Tiểu học nói chung. - Đổi mới phương pháp dạy học. 3. Thời gian, đối tượng và phạm vi nghiên cứu: - Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 theo chương trình GDPT 2018. - Phạm vi nghiên cứu: Chương trình sách Tiếng Việt lớp 2, bộ sách Kết nối tri thức, đặc biệt là nội dung tiết Đọc và một số tài liệu tham khảo. - Thời gian: Từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024
  3. 3 PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng Trong các môn học ở trường Tiểu học thì môn Tiếng Việt có nhiệm vụ vô cùng quan trọng đó là hình thành bốn kĩ năng: Đọc – viết – nói - nghe. Đây là phân môn có vị trí đặc biệt trong chương trình vì nó đảm nhiệm việc hình thành và phát triển kĩ năng đọc, một kĩ năng quan trọng hàng đầu của học sinh ở bậc Tiểu học. Kĩ năng đọc được tạo nên từ các kĩ năng, cũng là các yêu cầu về chất lượng của “đọc” đó là: đọc đúng, đọc nhanh (đọc lưu loát, trôi chảy), đọc có ý thức (thông hiểu được nội dung những điều mình đọc), đọc diễn cảm. Các kĩ năng này được hình thành trong hai hình thức đọc là: đọc thành tiếng và đọc thầm. Chúng được rèn luyện đồng thời và hỗ trợ cùng nhau. Sự hoàn thiện một trong những kĩ năng này sẽ có tác động tích cực đến những kĩ năng khác. Hoạt động đọc giúp con người thu nhận được lượng thông tin nhiều nhất, nhanh nhất, dễ dàng, thông dụng và tiện lợi nhất để không ngừng bổ sung và nâng cao vốn hiểu biết, vốn sống của mình. Trong nhà trường, thông qua hoạt động đọc giúp học sinh được mở rộng hiểu biết về thiên nhiên, về đất nước, về cuộc sống con người, về văn hóa, văn minh, phong tục, tập quán của dân tộc trên đất nước mình và trên thế giới. Đọc các tác phẩm văn học, học sinh được bồi dưỡng về năng lực thẩm mĩ, trau dồi kĩ năng sử dụng ngôn từ, mở rộng tầm hiểu biết về cuộc sống. Nếu kĩ năng đọc được rèn luyện tốt, hình thành tốt sẽ giúp các em đọc tốt suốt cả cuộc đời, giúp các em phát triển tư duy, cảm nhận cái hay, cái đẹp trong mỗi bài học, hiểu được nghĩa của tiếng, từ, câu, đoạn văn, bài văn mình vừa đọc, hiểu được các lệnh các yêu cầu trong các môn học khác. Mặt khác, ở lớp 2 các em được tập đọc thành thạo, đọc đúng, đọc trôi chảy thì khi lên các lớp trên các em sẽ học vững vàng, học tốt hơn, các em sẽ ham học, tích cực trong các hoạt động học tập. Trong chương trình Tiếng Việt lớp 2 Tập một có 33 bài học, được sắp xếp theo 4 chủ điểm và học trong 16 tuần, mỗi tuần 2 bài. Ngoài ra, có 1 tuần ôn giữa học kì và 1 tuần ôn tập, đánh giá cuối học kì. Tập hai có 30 bài học, được sắp xếp theo 5 chủ điểm và học trong 15 tuần, mỗi tuần 2 bài. Ngoài ra, có 1 tuần ôn giữa học kì và 1 tuần ôn tập, đánh giá cuối học kì. Các bài đọc được thiết kế theo cách tạo cơ hội cho HS tăng cường tham gia vào các hoạt động giao tiếp tự nhiên. Các nội dung được chọn lọc theo hướng tinh giản ở mức hợp lí, chú trọng dạy học tích hợp và dạy học phân hoá.
  4. 4 Dạy Đọc có 3 phần: Khởi động trước khi đọc, Đọc VB, và Hoạt động sau khi đọc (Trả lời câu hỏi và Luyện tập theo văn bản đọc). Hệ thống câu hỏi đọc hiểu được thiết kế đa dạng. Ngoài câu hỏi tự luận theo cách truyền thống, còn có câu hỏi trắc nghiệm khách quan (áp dụng chủ yếu cho những câu hỏi có thể khó nếu HS phải trả lời theo hình thức tự luận) và câu hỏi được thiết kế kèm tranh minh hoạ, HS vừa phải hiểu VB vừa phải hiểu nội dung tranh để trả lời. Sau khi đọc VB, ngoài hoạt động chính là trả lời câu hỏi, HS còn có thể luyện từ, luyện câu và thực hành một số nghi thức lời nói được quy định trong chương trình. Đối với VB đọc là thơ thì sau khi đọc VB còn có hoạt động học thuộc lòng một hai khổ thơ. Tiết Đọc trong môn Tiếng Việt còn có nhiệm vụ đó là: Làm giàu kiến thức về ngôn ngữ, đời sống và kiến thức vừa học cho học sinh, phát triển ngôn ngữ và tư duy cho học sinh, giáo dục tư tưởng, đạo đức, tình cảm, thị hiếu thẩm mỹ cho học sinh. Xuất phát từ mục đích đó mà trong từng môn học, tiết học, cần phải biết vận dụng, kết hợp, đưa vào phương pháp dạy học sao cho phù hợp. Đây là vấn đề thiết thực hưởng ứng cuộc vận động sâu rộng trong toàn ngành về đổi mới phương pháp dạy học ở các trường Tiểu học. Trong giai đoạn hiện nay, đọc là một kỹ năng quan trọng đối với tất cả học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 2 nói riêng. Đặc biệt, học sinh lớp 2 đang là những đối tượng trực tiếp theo học Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, một chương trình học có những thay đổi tích cực và được thiết kế theo hướng mở. Vì vậy, dạy đọc có ý nghĩa rất quan trọng. Là một giáo viên giảng dạy ở lớp 2, tôi rất băn khoăn và trăn trở. Làm thế nào để giúp các em thực hiện được mục tiêu đã đề ra? Yêu cầu cần đạt mà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng tới? Bản thân tôi luôn cố gắng để tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng học tập cho học sinh của lớp mình. Trong quá trình thực hiện tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: a. Thuận lợi: - Ngay từ đầu năm học, được sự quan tâm và chỉ đạo tốt của các cấp lãnh đạo về chuyên môn. Ban giám hiệu chỉ đạo xây dựng chuyên đề để Giáo viên nắm vững phương pháp, quy trình dạy Đọc theo hướng đổi mới. - Giáo viên có đầy đủ SGK, sách giáo viên, tài liệu tham khảo, đặc biệt có những bài giảng điện tử, các video dành cho môn Tiếng việt gây hứng thú cho học sinh và giáo viên không mất thời gian, kinh phí chuẩn bị. - Bản thân luôn chủ động trong việc lựa chọn các phương pháp, hình thức dạy học phù hợp đối với học sinh, giảng dạy nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm với học sinh.
  5. 5 - Học sinh đa số là con em thuộc địa bàn dân cư gần trường, dễ liên lạc và phối hợp cùng phụ huynh giáo dục con em. - Học sinh ngoan ngoãn, vâng lời thầy cô giáo, một số em tiếp thu nhanh, có sự chủ động trong học tập và ý thức giúp đỡ bạn học tập. - Phần lớn phụ huynh học sinh quan tâm đến việc học của con em. b. Khó khăn: - Do ảnh hưởng phương ngữ một số em, cách phát âm tùy tiện theo thói quen nói tiếng địa phương... - Một số em còn nói ngọng, phát âm chưa chuẩn và chưa thực sự chú ý đến lời nói trong giao tiếp hàng ngày. - Để hiểu được thực tế việc đọc của các em đang ở mức độ nào, các em còn vướng mắc ở đâu, tôi đã khảo sát kỹ năng đọc của học sinh kết quả khảo sát chất lượng đầu năm học như sau: + Lớp 2D sĩ số: 46 học sinh Kết quả khảo sát chất lượng đọc đầu năm: Sĩ số HS Khả năng Số học sinh Đọc hay, lưu loát 16 em 46 Đọc đúng 20 em Đọc ê a 07 em Đọc đánh vần từng chữ 03 em Thực tế tôi nhận thấy rằng có một số học sinh phát âm sai, phổ biến là sai các phụ âm đầu vần và dấu thanh. Trong đó phổ biến là các phụ âm đầu như: l/n và các dấu thanh hỏi, ngã. Ngoài ra, các em đọc còn đều đều, chưa biết thể hiện lên giọng hoặc hạ giọng, nhiều em khi còn kéo dài giọng mỗi khi đọc. Cụ thể, các lỗi học sinh thường mắc là: - Đọc sai phụ âm đầu: Ví dụ: l/n: nắng/lắng; nép/lép. - Đọc nhầm, lẫn lộn các dấu thanh: Ví dụ: thanh hỏi/ thanh ngã: những/nhửng; bỡ ngỡ/bở ngở - Đọc bớt tiếng hoặc thêm tiếng. - Đọc không biết ngắt giọng, nhấn giọng phù hợp. - Đọc phân vai còn lúng túng. - Đọc mà không hiểu nội dung. 2. Các biện pháp thực hiện: 2.1. Biện pháp 1: Khảo sát phân loại học sinh để xác định biện pháp rèn luyện phù hợp
  6. 6 Việc trước tiên, ngay đầu năm học, tôi gặp gỡ với giáo viên chủ nhiệm năm lớp 1 trao đổi để nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý và khả năng đọc của từng em. Tiếp đó, tôi tiến hành kiểm tra các em về đọc thành tiếng và đọc hiểu kiến thức trong bài để nắm rõ từng đối tượng, từng nhóm học sinh. Từ đó, tôi phân loại học sinh, xác định biện pháp rèn luyện cho riêng từng em, từng nhóm. Cụ thể: Nhóm thứ nhất: Gồm những em đọc to, rõ ràng, lưu loát. Những em này thường rất tự tin, mạnh dạn trình bày trước lớp, tích cực giúp bạn nên trong mỗi giờ học, tôi thường giao nhiệm vụ cao hơn như đọc diễn cảm hay đọc phân vai. Tôi lấy các em đó làm nhân tố điển hình để nêu gương cho các bạn trong lớp. Nhóm thứ hai: Gồm những em chưa thực hiện được xuất sắc các kỹ năng, năng lực, phẩm chất như các em của nhóm một. Có thể các em đọc to nhưng chưa lưu loát, hoặc đọc trôi chảy nhưng còn nhỏ…. Cũng có thể kỹ năng đọc tốt nhưng thường nhút nhát hoặc ngại thể hiện nơi đông người.... Do đó, giáo viên cần có sự khích lệ và khen ngợi để các em bạo dạn thoát ra khỏi vòng an toàn. Nhóm thứ ba: Gồm các em còn gặp khó khăn khi đọc bài. Các em còn phải đánh vần, đọc ê a kéo dài... thực sự nhút nhát, rụt rè trong mọi hoạt động, không dám thể hiện hành vi, lời nói trước đông người. Giáo viên cần quan tâm đặc biệt, dành thời gian, thường xuyên khích lệ động viên, tránh việc chê trách khiến các em càng tự ti, chán học. Với những em này, tôi đã sắp xếp ngồi cùng em đọc tốt để có sự hỗ trợ của bạn, giúp nhau tiến bộ. Hình ảnh đôi bạn cùng tiến Sau khi khảo sát các em trong lớp tôi đã đưa ra những phương pháp cụ thể để áp dụng với các học sinh trong lớp. Qua quá trình áp dụng phương pháp này học
  7. 7 sinh lớp tôi có hứng thú học môn tiếng việt hơn các em đọc lưu loát, đọc đúng hơn, số em đọc ngắc ngữ giảm xuống rõ rệt. Khi nắm được nội dung bài, các em sẽ cảm nhận và thể hiện đọc văn bản một cách hiệu quả nhất. Đó cũng là mục tiêu cần đạt của việc dạy đọc đối với học sinh lớp 2 theo Chương trình GDPT 2018. 2.2. Biện pháp thứ hai: Rèn kĩ năng đọc cho học sinh qua nhiều hình thức. Để giúp phát huy được hiệu quả của các biện pháp trên, việc tích hợp dạy học đọc trong tất cả các phân môn khác là vô cùng cần thiết. Trong các môn học khác, tôi luôn cho các em đọc tựa bài, yêu cầu hay kết luận bài học. Học sinh cần đọc đúng, đọc tốt thì mới có thể học tốt các môn học khác được. Bởi vậy, trong quá trình dạy học, người giáo viên cần cho học sinh vận dụng tối đa kĩ năng đọc để các em càng có thêm cơ hội rèn luyện cho việc đọc. Dạy học tích hợp cũng là một trong những nguyên tắc cơ bản trong giảng dạy Tiếng Việt nói chung và các môn học khác nói riêng. Điều này giúp các em được rèn luyện thêm kĩ năng và qua đó chất lượng học tập của các em cũng được củng cố và nâng cao. 2.2.1. Sử dụng phương pháp trực quan: Phương pháp này phù hớp với tư duy, Tâm lý lứa tuổi ở bậc tiểu học. Phương pháp trực quan là giáo viên đưa ra những bức tranh minh họa hoặc bằng vật thật cho từng bài để phục vụ trong quá trình dạy và rèn đọc cho học sinh, kết hợp đọc hiểu và đọc diễn cảm. + Các hình thức trực quan. - Giọng đọc mẫu của giáo viên: Đây là một hình thức trực quan sinh động và có hiệu quả đáng kể, có tác dụng làm mẫu cho học sinh luyện đọc. Giáo viên đọc mẫu phải tốt, diễn cảm để học sinh cảm nhận được cái hay, cái đẹp của bài Tập đọc. Trong quá trình đọc mẫu giáo viên biết sử dụng các thủ pháp ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ, dùng ngữ điệu, nhấn giọng, hạ giọng, lên giọng… để làm nổi bật ý nghĩa và tình cảm của tác giả đó gửi gắm vào bài đọc đó. Từ đó giúp học sinh thấy sôi nổi, hào hứng tham gia vào việc tìm hiểu, khám phá bài đọc hơn và học sinh có ý thức đọc diễn cảm tốt hơn. - Luyện đọc từ khó: Khi hướng dẫn học sinh phát âm giáo viên phân tích cho các em thấy được sự khác biệt giữa cách phát âm đúng và cách phát âm sai giữa các phụ âm dễ lẫn. Đối với học sinh tiểu học tôi phải hướng dẫn học sinh thật tỉ mỉ, cụ thể có như vậy thì các em mới áp dụng đọc thực hành tốt được. Khi phát âm nó như thế
  8. 8 nào? Giáo viên phải làm mẫu trực tiếp cho học sinh quan sát. Ngoài hình thức trên tôi còn ghi các từ khó luyện đọc bằng phấn màu lên bảng (bảng phụ ). Tôi chỉ dùng phấn màu ghi các phụ âm, vần khó làm nổi bật các phụ âm, vần khó trong các từ luyện đọc để các em được nhìn bằng mắt, tập phát âm bằng miệng, được nghe và có thể viết bằng tay vào bảng con, có như vậy các em sẽ nhớ lâu và đọc đúng. Học sinh yếu đọc sai phụ âm, sai vần cần luyện nhiều và yêu cầu học sinh phân tích từ có tiếng có vần mà các em hay đọc sai. - Luyện đọc Đoạn - Bài. Kết hợp với việc đọc phát âm đúng tiếng từ phụ âm đầu tôi còn rèn cho học sinh biết ngắt nghỉ đúng dấu chấm, dấu phẩy đọc, lưu loát. Đây là yêu cầu trọng tâm của học sinh lớp 2. Khi học sinh đọc giáo viên phải theo dõi tững chữ không để cho các em đọc kéo dài ê-a, đối với học sinh yếu phần luyện đọc chưa đạt yêu cầu các em dùng bút chì đánh dấu vào sách giáo khoa để đọc cho đúng. Trong các giờ tập đọc tôi chép đoạn văn hoặc đoạn thơ dài khó đọc vào bảng phụ để hướng dẫn học sinh cụ thể từng câu, từng đoạn cách đọc như thế nào? Nhấn giọng ở từ nào? Qua biện pháp này sẽ giúp học sinh phân biệt cách đọc và nhớ rất lâu. Đặc biệt là những em đọc yếu thì rất hiệu quả rất rõ rệt. 2.2.2. Rèn kĩ năng luyện đọc thầm: * Mục tiêu: Giúp học sinh có ý thức tập trung cao để theo dõi bài đọc, bước đầu học sinh hiểu được nội dung bài. * Cách tiến hành: - Yêu cầu tất cả học sinh theo dõi vào bài, đọc phải đầy đủ các tiếng trong câu ( lưu ý không đọc lướt ). - Yêu cầu học sinh đọc thầm bằng mắt, học sinh tập bỏ dần thói quen đọc thành tiếng lầm rầm. - Giao câu hỏi gắn với nội dung đoạn, bài đọc. - Khi đọc cố gắng không dùng ngón tay hay que tính để chỉ vào từng chữ, dòng trong sách. - Kiểm tra đọc thầm của các em tôi đã tiến hành kiểm tra bằng cách yêu cầu các em trả lời câu hỏi nội dung của đoạn vừa đọc đến đâu rồi. Nếu học sinh đọc thầm tốt thì các em sẽ hiểu được nội dung của đoạn đó và trả lời các câu hỏi tốt hơn. Đối với học sinh yếu tôi thường xuyên quan tâm và giúp đỡ các em bằng cách: - Lưu ý hơn trong các tiết học. - Thường xuyên uốn nắn việc phát âm sai.
  9. 9 - Giúp học sinh đọc dứt khoát hơn từng cụm từ trong câu ngắn (Với câu dài tôi hướng dẫn học sinh vạch nhịp bằng bút chì vào sách giáo khoa﴿ để các em ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. - Đề ra yêu cầu đọc ở nhà có vậy thì buộc học sinh đọc lại những từ, cụm từ, câu chưa trôi chảy để hôm sau giáo viên kiểm tra xem các em đọc đã đạt yêu cầu chưa. - Bố trí những em học sinh khá, giỏi vào cùng nhóm để kèm cặp. * Kết quả: Qua biện pháp này sẽ giúp học sinh nhớ bài, hiểu nội dung bài hơn. 2.2.3. Tổ chức trò chơi trong giờ đọc. * Mục tiêu: Tạo không khí lớp học vui tươi, thoải mái giúp học sinh hứng thú, yêu thích giờ đọc. * Cách tiến hành: - Thi đọc đúng các từ, cụm từ có các phụ âm hay mắc lỗi khi đọc. - Thi đọc nối tiếp đoạn văn, khổ thơ trong bài học thuộc lòng. - Thi tìm các từ còn thiếu trong đoạn văn, thơ. Khi chơi trò chơi tất cả các đối thượng học sinh trong lớp đều được chơi kể cả học sinh yếu cũng được chọn tham gia để các em cũng được hòa nhập và giúp các em học tập có ý thức hơn. Ví dụ: Bài “Mẹ” tuần 15 Trò chơi trong phần luyện đọc cuối bài được tiến hành như sau: * Đối với học sinh đọc hay mắc lỗi phát âm: + Chia lớp thành 2 đội chơi, mỗi đội 2 em (dành cho các em học sinh yếu, phát âm sai các phụ âm l, n, tr, ch) + Mỗi em đọc một khổ thơ. + Cử một ban giám khảo gồm 2 em để giám sát 2 đội đọc. + Giám khảo nhận xét, đánh giá chỉ ra lỗi sai của từng bạn ở mỗi đội + Giáo viên nhận xét chung chỉ ra ưu nhược điểm, sửa sai trực tiếp cho từng em bằng cách cho đọc lại các từ phát âm sai. * Đối với học sinh khá, giỏi: Tổ chức dưới hình thức thi đọc diễn cảm + Mỗi lần thi đọc gồm 2 em đọc cả bài thơ + Cử ban giám khảo 2 em theo dõi đánh giá nhận xét bình chọn bạn đọc tốt nhất. + Giáo viên nhận xét góp ý cho từng em về giọng đọc, cách ngắt nhịp, tốc độ đọc,… tuyên dương các em. * Kết quả: Đây là phương pháp mà được tôi áp dụng xuyên suốt trong các tiết học. Tôi nhận thấy, học sinh cả lớp đều hứng thú và chú ý hơn qua các trò chơi.
  10. 10 Từ đó, giúp các em có sự tập trung, lắng nghe từ các bạn, được tham gia học tập và có cơ hội thể hiện bản thân. 2.2.4. Tích hợp rèn kĩ năng đọc trong các môn học khác. * Mục tiêu: Để giúp phát huy được hiệu quả của các biện pháp trên, việc tích hợp dạy học đọc trong tất cả các phân môn khác là vô cùng cần thiết. * Cách tiến hành: - Tích hợp rèn kĩ năng đọc trong môn Toán, nhất là dạng bài toán có lời văn, trước hết học sinh phải đọc được thông thạo thì mới có thể hiểu được nội dung mà đề bài yêu cầu, để giúp các em làm tốt được điều này tôi đã phải hướng dẫn các em đọc kĩ đề bài để học sinh xác định được câu hỏi của đề bài. Từ đó giúp các em có kỹ năng đọc cũng như làm được bài toán tốt hơn. Ví dụ bài toán: Bác Hùng thu hoạch được 678 kg thóc nếp. Bác Tiến thu hoạch được ít hơn bác Hùng 35 kg thóc nếp. Hỏi bác Tiến thu hoạch được bao nhiêu ki – lô – gam thóc nếp? - Với môn Âm nhạc điều đầu tiên trước khi hát thì học sinh phải đọc được lời bài hát. Sau đó đọc lời của bài hát theo giai điệu của bài, học sinh sẽ thực hiện hát được đúng và hay. Ví dụ: Bài hát Chim chích chòe. - Với môn Tự Nhiên và Xã hội tôi luôn cho các em đọc tựa bài, yêu cầu hay kết luận sau mỗi bài học. Học sinh cần đọc đúng, đọc tốt thì mới có thể học tốt các môn học khác. * Kết quả: Dạy học tích hợp cũng là một trong những nguyên tắc cơ bản trong giảng dạy Tiếng Việt nói chung và các môn học khác nói riêng. Điều này giúp các em được rèn luyện thêm kĩ năng và qua đó chất lượng học tập của các em cũng được củng cố và nâng cao. 2.3. Biện pháp thứ ba: Hướng dẫn học sinh cách ngắt nghỉ hơi và cách đọc liền mạch. * Mục tiêu: Giúp học sinh biết cách đọc ngắt nghỉ hơi và cách đọc liền mạch phù hợp với bài thơ hoặc một văn bản đọc. * Cách tiến hành: Hướng dẫn học sinh cần nghỉ hơi ở những chỗ có dấu kết thúc câu hoặc dấu ngăn cách các bộ phận câu với nhau (dấu chấm, dấu hỏi, chấm than, hai chấm, gạch ngang) Khi gặp những dấu này, người đọc cần nghỉ một quãng bằng khoảng thời gian phát âm một tiếng. Trong trường hợp kết thúc câu đồng thời kết thúc một đoạn để xuống dòng, quãng nghỉ sẽ dài gấp đôi.
  11. 11 - Khi đọc gặp dấu phẩy thì ngắt hơi ít hơn dấu chấm một chút bằng thời gian ngắt hơi một dòng thơ. - Gặp dấu ba chấm (…) thì nghỉ lâu hơn dấu chấm, bằng nghỉ khi gặp dấu chấm xuống dòng. + Đưa ra các quy định về ký hiệu: / ngắt hơi; // nghỉ hơi; – nhấn giọng; lên giọng. Dạy học Đọc cho học sinh tiểu học với các văn bản đọc có câu dài, khó đọc là một vấn đề không phải giáo viên nào cũng xử lí tốt. Chúng ta thử xem một số ví dụ ngắt, nghỉ khi đọc của học sinh sau đây: - “ Chúng tớ/ giúp các bạn/ có trí tưởng tượng/ phong phú,/ khả năng sáng tạo và tính kiên nhẫn.//” (Đọc: Tớ là Lê – gô – TV2 – tập 1) – Học sinh đọc. Ta thấy rằng có nhiều chỗ học sinh ngắt, nghỉ chưa đúng mà thường thì giáo viên không chú ý sửa chữa, uốn nắn cho các em. Nguyên nhân là do giáo viên chưa làm thật triệt để việc dạy học sinh đọc ngắt, nghỉ ở những vị trí không có dấu câu hoặc cũng có khi giáo viên chưa nghiên cứu kỹ để xác định được đúng chỗ ngắt, nghỉ. Khi học sinh đọc bài, ta nghe không thấy thoát ý, không thể hiện được tình cảm, cảm xúc của bài học có khi sai nghĩa của từ, sai nội dung muốn thông báo. Đặc biệt, nếu học sinh đọc đồng thanh thì nghe rất ngang tai. Khi đọc các câu văn nên trên, cần sửa lại cách ngắt hơi như sau: - “ Chúng tớ giúp các bạn/ có trí tưởng tượng phong phú,/ khả năng sáng tạo/ và tính kiên nhẫn.//” Để xác định đúng cách ngắt, nghỉ trong câu dài, khi đọc chúng ta nên căn cứ vào những đặc điểm sau: - Ý nghĩa của các từ, cụm từ trong câu và ý nghĩa của các câu văn. - Diễn biến nội dung câu chuyện (Bài đọc). - Đặc điểm, tính cách, thái độ, tình cảm, lời nói nhân vật. - Diễn biến tâm lí, cảm xúc khi đọc. Như vậy, ngoài việc ngắt, nghỉ ở các dấu câu, còn có các trường hợp ngắt, nghỉ như: - Ngắt, nghỉ tâm lí. - Ngắt, nghỉ theo nghĩa. - Ngắt, nghỉ tình huống. Ngắt nghỉ hơi phải kết hợp tốt với nhấn giọng, ngân giọng khi đọc thì mới có thể đọc đúng, đọc hay được. Ngắt, nghỉ đúng là một yêu cầu về kỹ thuật đọc, nó chính là một điều quan trọng để đọc diễn cảm và cảm thụ các bài đọc. Vì vậy, dạy học sinh đọc diễn cảm, trước hết phải dạy học sinh ngắt, nghỉ đúng khi đọc, đặc biệt là với những câu văn dài khó đọc. Đối với các bài thơ, bài văn cần
  12. 12 hướng dẫn học sinh nghỉ hơi kết hợp liền lấy hơi để đọc tiếp, không sẽ bị nhát gừng. Ở các mức độ bước đầu nhẹ nhàng, giáo viên cần lưu ý học sinh cách nhấn giọng một số từ ngữ gợi tả, gợi cảm khi đọc văn bản: Ví dụ: Trong đoạn thơ sau theo tôi nên nhấn giọng ở những từ ngữ sau: “Tôi ngậm ánh nắng sớm/ Tôi uống giọt sương mai/ Tôi sống qua bão lũ/ Tôi chịu nhiều thiên tai.//” (Hạt thóc- Tiếng Việt 2, tập 2) Nhấn giọng như vậy giúp học sinh hiểu được những khó khăn mà hạt thóc đã phải trải qua. Song việc hướng dẫn học sinh nhấn giọng không có nghĩa là làm cho học sinh cứ thấy chữ nào gạch dưới thì đọc to chữ ấy lên trong khi chỉ cần phát âm mạnh hơn hoặc ngân dài hơn hoặc có khi phải đọc cho hơi không thoát ra là được. Điều này giáo viên cần hết sức thận trọng, nhất là đối với trẻ lớp 2 – vốn hiểu biết từ ngữ của các em còn hạn chế. Các em cần phân biệt rõ thế nào là nhấn giọng. * Cần lưu ý đọc đoạn: - Đối với bài văn hay bài thơ dài, giáo viên chủ động chia đoạn cho học sinh luyện đọc. Gọi những học sinh khá giỏi đọc trước cho học sinh nhận xét nhanh rồi luyện đọc theo nhóm. Cũng có thể cử đại diện của các tổ đọc mẫu, sau đó chuyển sang đọc đoạn trong nhóm. Yêu cầu học sinh đọc nhóm cần lưu ý luyện đọc đúng theo cô đã hướng dẫn, giúp bạn trong nhóm sửa chỗ còn đọc sai. - Ngoài cách hướng dẫn học sinh cách ngắt, nghỉ giáo viên cần hướng dẫn học sinh đọc liền mạch các cụm từ để tránh đọc tự do, nhát gừng. Ví dụ: “ Lời ru/ có gió mùa thu/ Bàn tay mẹ quạt/ mẹ đưa gió về.//” Thì học sinh hay đọc “Bàn tay/ mẹ quạt” và “ mẹ đưa gió về” nên giáo viên hướng dẫn học sinh đọc liền mạch “Bàn tay mẹ quạt” ngắt hơi rồi đọc đoạn tiếp “ mẹ đưa gió về”. * Kết quả: Thông qua biện pháp này đã giúp học sinh biết cách nghỉ hơi khi đọc và cách đọc liền mạch.
  13. 13 2.4. Biện pháp thứ tư: Động viên khen thưởng học sinh kịp thời. * Mục tiêu: Giúp học sinh tiến bộ, tự tin, hứng thú trong học tập và rèn luyện. * Cách tiến hành: Trong tiết dạy tôi thường chú ý đến học sinh ít nói, thụ động, học sinh đọc chậm, đọc yếu để gọi các em thường xuyên đọc bài. Đối với học sinh giỏi – khá tôi thường khích lệ, khen ngợi để các em phấn khởi hơn. Còn đối với học sinh trung bình – yếu tôi nhẹ nhàng an ủi động viên: “Cố lên, rồi các em sẽ đọc tốt như các bạn nếu các em cố gắng đọc bài nhiều ở lớp cũng như ở nhà.” Trong tiết dạy, tôi còn thường xuyên mời các em lên đọc mẫu cho cả lớp. Những ngày đầu thì chỉ vài ba em, nhưng dần dần rất nhiều em đã chăm chỉ đọc bài ở nhà và mạnh dạn đọc mẫu cho cả lớp vì các em được khen giỏi, chăm chỉ học bài ở nhà. Đối với các em đọc yếu, trung bình tôi giành nhiều thời gian cho đối tượng này hơn. Đầu mỗi buổi học tôi sẽ phân các em đọc tốt kiểm tra bài đọc của các em. Khi các em có biểu hiện tiến bộ tôi thường khen thưởng các em bằng những phần quà nhỏ như cuốn vở, viên phấn màu, cây bút đẹp… để các em thích thú và cố gắng hơn. Khen thưởng, khích lệ bằng những lời khen, lời động viên là món ăn tinh thần không thể thiếu với các em trong bất kì buổi học nào. Hình ảnh động viên khen thưởng * Kết quả: Qua biện pháp này học sinh sẽ có thêm động lực để các em ngày một cố gắng và tiến bộ hơn trong học tập.
  14. 14 2.5. Biện pháp thứ năm: Thường xuyên kết hợp cùng phụ huynh học sinh. * Mục tiêu: Giúp học sinh có môi trường đọc, xây dựng văn hóa đọc. * Cách tiến hành: Việc học đọc của học sinh mới chỉ dừng lại ở những bước đầu. Bởi vậy, việc luyện đọc cần diễn ra thường xuyên, liên tục mới đem lại hiệu quả tốt. Ngay từ đầu năm học, giáo viên cần trao đổi với phụ huynh tình hình của các con, cần cho phụ huynh nắm rõ được những yêu cầu cần đạt đối với việc đọc, những ưu điểm và nhược điểm cần khắc phục của mỗi học sinh để phụ huynh có thể nắm được. Trên cơ sở đó, giáo viên đưa ra một số biện pháp phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh để giúp các em có kĩ năng tốt trong việc đọc như: - Đôn đốc, kiểm tra các con việc luyện đọc ở nhà. - Khuyến khích, động viên và cùng các con đọc thêm sách, báo, truyện ở nhà để rèn luyện thêm khả năng đọc. - Hướng dẫn các con đọc đúng văn bản. Hình ảnh phụ huynh hướng dẫn con đọc sách, truyện tại nhà. - Giáo viên cũng phải thường xuyên thông báo tình hình của học sinh cho phụ huynh biết để kịp thời có những biên pháp can thiệp hợp lí giúp em ngày càng tiến bộ hơn trong việc đọc. * Kết quả: Sau khi thực hiện biện pháp có sự phối hợp với phụ huynh, tôi nhận thấy đã có chuyển biến tích cực. Kỹ năng đọc của các em được nâng cao rõ rệt.
  15. 15 3. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: Quá trình áp dụng các biện pháp trên vào đọc bài ứng dụng ở lớp 2D, Trường Tiểu học Ngũ Hiệp . Học sinh có hứng thú học tập, các em mạnh dạn tự tin hơn khi đọc bài, số em đọc đúng, lưu loát được nâng lên, số em đọc chưa đạt yêu cầu đã giảm đi. Kết quả thu được cụ thể: Chất lượng đọc cuối năm: Sĩ số HS Khả năng Số học sinh Đọc hay, lưu loát 24 em 46 Đọc đúng 19 em Đọc ê a 02 em Đọc đánh vần từng chữ 01 em So sánh với chất lượng đọc đầu năm và cuối năm: Sĩ số HS Khả năng Đầu năm Cuối năm Tăng/giảm số HS Đọc hay, lưu loát 16 em 24 em 08 em 46 Đọc đúng 20 em 19 em 01 em Đọc ê a 07 em 02 em 05 em Đọc đánh vần từng chữ 03 em 01 em 02 em Qua kết quả so sánh đầu năm và cuối năm ở trên tôi nhận thấy những biện pháp mà tôi đã áp dụng trong năm học nhằm rèn kỹ năng đọc thông qua việc dạy đọc cho học sinh lớp 2 trong môn Tiếng Việt theo Chương trình GDPT 2018 tại lớp 2D tôi thấy các em ngồi học rất say sưa, sôi nổi phát biểu ý kiến, hăng say học bài. Rất nhiều em xung phong, phấn khởi khi được gọi đọc bài và đọc bài hay. Điều đó chứng tỏ các em đã hiểu được nội dung, nghệ thuật của bài. Học sinh được nâng cao rõ rệt về đọc đúng, đọc trôi chảy, lưu loát, hình thành được kỹ năng, kỹ xảo khi đọc các bài văn, bài thơ. Nhờ đó mà kết quả cuối học kì 2 ở môn Tiếng Việt ở lớp tôi cũng rất khả quan với tỉ lệ như sau: + Hoàn thành tốt (T): 23 em đạt tỉ lệ 50,0% + Hoàn thành (H): 23 em đạt tỉ lệ 50,0% + Chưa hoàn thành (C): 0 em đạt tỉ lệ 0% Ngoài ra lớp tôi có một số học sinh rất tích cực tham gia các sân chơi trí tuệ trên Internet như: Kĩ năng sống,Toán vioedu. Như vậy với một thời gian ngắn nhưng tôi nhận thấy những biện pháp mà tôi đưa ra đã thu được kết quả thật khả quan. Bản thân tôi thiết nghĩ nếu giáo viên áp dụng các biện pháp này một cách thường xuyên thì chắc chắn hiệu quả dạy đọc đúng cho các em sẽ được nâng cao rõ rệt. * Hiệu quả về khoa học:
  16. 16 Qua việc thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2 tôi thấy đã có những chuyển biến rõ rệt. Đó là chất lượng đọc đạt kết quả cao, học sinh không những đọc thông thạo mà còn viết đúng, viết đẹp, đem lại niềm vui cho thầy cô giáo, cho học sinh, cho cả phụ huynh. Các em đọc không tốt, đọc yếu dần dần tiến bộ và số lượng khá giỏi tăng rõ rệt, các em đọc tốt hơn, mạch lạc hơn trước và có thể đảm bảo được chất lượng đọc khi lên các lớp tiếp theo. Từ đó, bản thân tôi cũng rút ra được một bài học kinh nghiệm cho bản thân cũng như để các thầy cô đồng nghiệp tham khảo, góp ý như sau: - Tìm hiểu nguyên nhân mà học sinh trở nên đọc yếu, phải biết được các em bị hổng kiến thức nào. - Thực hiện chuyên đề trong tổ chuyên môn, trao đổi cùng đồng nghiệp trong tổ các phương pháp thực hiện để cùng nhau tiến bộ. - Khi giảng dạy cần lựa chọn nhiều phương pháp phù hợp, vận dụng việc đổi mới phương pháp trong giảng dạy đó là lấy học sinh làm trung tâm, phải khơi gợi cho học sinh tính chủ động, ham thích học, đọc bài. - Tổ chức thực hành, luyện tập thường xuyên dưới nhiều hình thức. Phân chia đối tượng học sinh, có kế hoạch bồi dưỡng học sinh trung bình, học sinh yếu, kịp thời. - Cần chuẩn bị đồ dùng dạy học chu đáo tránh dạy chay và thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy học, giới thiệu tranh ảnh, trò chơi để học sinh hào hứng học tập. - Giáo viên cần dẫn dắt học sinh đọc một cách nhẹ nhàng, dí dỏm, tạo cho các em tinh thần vui vẻ, hồn nhiên để học tập. - Xây dựng nề nếp học tập tốt trong mọi khía cạnh, tạo không khí thi đua giữa cá tổ, các nhóm, các học sinh theo từng đối tượng. - Sử dụng phương pháp động viên, khen ngợi hợp lí, khi các em có một điểm đúng hay tiến bộ dù là rất nhỏ thì giáo viên cũng cần khen ngợi để tăng sự cố gắng vươn lên học giỏi của các em. Tuy nhiên điều quan trọng hơn cả vẫn là lòng yêu trẻ, sự kiên trì, nhẫn nại và ý thức trách nhiệm của một người thầy giáo, cô giáo trực tiếp gần gũi các em hàng ngày. Người giáo viên đối với học sinh vừa là người thầy truyền thụ kiến thức vừa là người cha, người mẹ động viên an ủi. Với tình thương yêu gần gũi các em sẽ tiến bộ hơn rất nhiều. Từ đó không những đọc đúng từ ngữ đúng tốc độ mà còn biết đọc hay, ngắt nghỉ đúng chỗ, có em đọc văn đúng giọng nhân vật tạo cho các em tự tin để tìm hiểu các môn học khác. * Hiệu quả về xã hội :
  17. 17 Với những biện pháp đã trình bày ở trên, tôi đã thực hiện một cách thường xuyên, nghiên cứu và có sự đan xen lẫn nhau trong từng tiết dạy. Không những thế tôi đã đưa ra để phổ biến cho chị em đồng nghiệp trong tổ chuyên môn kinh nghiệm này. Do vậy, tôi đã thu được kết quả rất đáng mừng. Đặc biệt trong những giờ dạy, các đồng nghiệp dự giờ đều rất xúc động trước phần đọc bài của học sinh, bởi có những em tiếp thu nhanh, nên đọc bài rất tốt, rất có cảm xúc thể hiện rõ những kĩ năng vừa truyền thụ của giáo viên. Đó là một phần thưởng không nhỏ giành cho giáo viên. Có được điều đó là do có sự tìm tòi, sáng tạo, học hỏi thêm ở đồng nghiệp và kinh nghiệm tích luỹ qua các năm giảng dạy của bản thân cùng với sự tận tình giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường. Hiệu quả của sáng kiến đã được tập thể nhà trường đánh giá cao và khẳng định. Chính vì vậy, tôi tiếp tục vận dụng sáng kiến này trong những năm học tiếp theo. 4. Tính khả thi: Việc nâng cao hiệu quả rèn kỹ năng đọc thông qua việc dạy Đọc cho học sinh lớp 2 theo Chương trình GDPT 2018 nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết nhằm đáp ứng kịp thời những yêu cầu đổi mới của xã hội, đó là mục tiêu của giáo dục thời đại mới. Để đáp ứng được những điều trên, tôi rất mong sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. PHẦN III: KIẾN NGHỊ *Đối với giáo viên Phải năng động sáng tạo nghiên cứu, đầu tư thời gian để tìm ra phương pháp dạy học phù hợp nhất với từng đối tượng học sinh,giúp các em chăm chỉ và tự tin có hứng thú học tập. Hằng ngày kiểm tra đôn đốc và nhắc nhở các em kịp thời. Không nên quát mắng làm các em sợ mất bình tĩnh. Bố trí học sinh yếu kém ngồi ngồi ở vị trí thuận tiện nhất trong lớp để rèn các em học tốt hơn. Có tuyên dương khen thưởng, động viên kịp thời nhằm khích lệ các em có ý thức vươn lên trong học tập. Qua quá trình nghiên cứu và áp dụng đề tài tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm sau: + Giáo viên cần nắm vững nội dung, mục tiêu trương trình. + Giáo viên phải thật sự tâm đắc với nghề, có tinh thần và trách nhiệm cao, phải chịu khó kiên nhẫn trong việc uốn nắn học sinh. + Phải luôn tích cực tự bồi dưỡng, sưu tầm trau dồi ở đồng nghiệp và không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn. Đặc biệt phải tích cực sáng tạo tìm tòi để thiết kế được một giờ học có nhiều hình thức, phương pháp nhằm phát huy tính tích cực của học sinh.
  18. 18 + Luôn đào sâu suy nghĩ, tìm tòi cái mới để dạy. Phối hợp linh hoạt các phương pháp tổ chức học tập, để tiết học diễn ra nhẹ nhàng thu hút học sinh. + Không nên bằng lòng với kết quả đạt được, nên tìm tòi khám phá, cập nhật thông tin để làm phong phú phương pháp và hình thức dạy học cho mỗi tiết học luôn là điều mới mẻ tạo cho học sinh hứng thú, say mê môn học. * Đối với nhà trường Tổ chức các cuộc hội thảo, chuyên đề về " Rèn kỹ năng đọc thông qua việc dạy Tập đọc cho học sinh lớp 2 theo Chương trình GDPT 2018” . * Đối với gia đình Phải thường xuyên quan tâm, chăm sóc các em cả về trí tuệ lẫn thể chất. Hằng ngày nên bớt chút thời gian kèm cặp các em học tập, trang bị cho các em đầy đủ sách vở và đồ dùng học tập. Động viên con em kịp thời đúng lúc khi con có sự tiến bộ trong học tập. Từ đó giúp các em thích học hơn và có ý thức phấn đấu hơn nữa. Trên đây là kết quả của sự nghiên cứu và tìm hiểu khoa học đúc rút kinh nghiệm trong giảng dạy thực tế ở trường Tiểu học Ngũ Hiệp. Với sự cố gắng luôn hướng tới mục đích đề ra bằng tất cả khả năng của mình nhưng do tôi còn trẻ, kinh nghiệm và năng lực còn hạn chế nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong sự đóng góp ý kiến của các cấp để kinh nghiệm của tôi được đầy đủ, trọn vẹn hơn, có giá trị thực tiễn cao hơn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng cuộc vận động của ngành. Tôi xin trân trọng cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA Hà Nội, ngày 15 tháng 5 năm 2024 THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Người viết sáng kiến Lê Thị Nga TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Thông Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  19. 19 2. Bùi Mạnh Hùng (Tổng chủ biên), Sách Tiếng Việt lớp 2 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, NXB Giáo dục Việt Nam 3. Bùi Mạnh Hùng (Tổng chủ biên), Sách giáo viên Tiếng Việt lớp 2 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, NXB Giáo dục Việt Nam. 4. Đỗ Ngọc Thống (Chủ biên), Đỗ Xuân Thảo, Phan Thị Hồ Điệp, Hướng dẫn dạy học môn Tiếng Việt theo chương trình giáo dục phổ thông mới, NXB Đại học Sư Phạm. 5. Đỗ Ngọc Thống (Chủ biên), Đỗ Xuân Thảo, Phan Thị Hồ Điệp, Lê Phương Nga, Dạy học phát triển năng lực môn Tiếng Việt Tiểu học, NXB Đại học Sư Phạm. 6. Phương pháp dạy Tiếng Việt cho học sinh cấp Tiểu học. 7. Đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học (Dự án phát triển giáo viên Tiểu học.
  20. 1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2