intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tiết thực hành trên máy tính trong môn Tin học cho học sinh lớp 3

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

66
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm đi sâu vào nghiên cứu vấn đề cốt lõi dạy thực hành trên máy tính theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 3 thông qua môn Tin học. Tìm ra được một số biện pháp vận dụng trong quá trình dạy kĩ năng thực hành. Qua đó nâng cao chất lượng giảng dạy học sinh hoàn thành khối lượng bài thực hành cao hơn trước, giờ thực hành không mất trật tự giáo viên dễ dàng quản lý và hướng dẫn học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tiết thực hành trên máy tính trong môn Tin học cho học sinh lớp 3

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ   TIẾT THỰC HÀNH TRÊN MÁY TÍNH TRONG  MÔN TIN HỌC CHO HỌC SINH LỚP 3’’   Họ và tên:  Nguyễn Hoài Giang Chức vụ:    Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Lệ Ninh Lệ Thủy, tháng 3 năm 2021
  2. 1. Phần mở đầu 1.1. Lí do chọn biện pháp Trong những năm gần đây sự  phát triển của công nghệ  thông tin đang   ngày càng lớn mạnh, đặc biệt là cuộc cách mạng 4.0 trên thế giới đã và đang  có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của các nước. Nó quyết định quốc gia   nào sẽ  tiếp tục phát triển hay sẽ  tụt hậu. Vì điều đó mà bản thân tôi nghĩ  mình có thể đóng góp một phần nhỏ vào sự phát triển của nước nhà. Với vai   trò là một giáo viên dạy tin học trong trường Tiểu học, tôi mong muốn giúp  học sinh có được những thành công nhất định  ở  bậc tiểu học để  các em có  nền móng vững chắc tạo đà cho các em trên các cấp học tiếp theo. Trong xu thế  phát triển của hệ  thống giáo dục hiện nay, môn Tin học  đóng một vai trò hết sức quan trọng, nó không chỉ  góp phần nâng cao chất   lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện mà còn tạo tiền đề  vững chắc cho các  em học sinh trên con đường hội nhập. Mặc dù vậy, việc triển khai dạy và  học môn Tin học vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn thách thức. Trường nơi tôi công tác được đầu tư  phòng máy tính cho học sinh từ  nhiều năm trước, các em được học Tin học  ở các khối lớp 3, lớp 4 và lớp 5.  Trong quá trình dạy học tôi phát hiện các em rất thông minh và có hứng thú   trong việc học bộ  môn này. Tuy nhiên, kĩ năng thực hành của các em còn  chậm và hiệu quả  chưa cao. Qua thực tế  đó tôi luôn băn khoăn, trăn trở  và  mong muốn tìm ra biện pháp khắc phục, nâng cao chất lượng mỗi giờ  thực   hành. Chính vì thế mà tôi lựa chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu  quả tiết thực hành trên máy tính trong môn Tin học cho học sinh lớp 3”   nhằm cải thiện được tình trạng nói trên. 1.2. Mục đích của biện pháp Đi sâu vào nghiên cứu vấn đề  cốt lõi dạy thực hành trên máy tính theo   định hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 3 thông qua môn Tin học. Tìm ra được một số  biện pháp vận dụng trong quá trình dạy kĩ năng  thực hành.  Qua đó  nâng cao chất lượng giảng dạy học sinh hoàn thành khối 
  3. lượng bài thực hành cao hơn trước, giờ thực hành không mất trật tự giáo viên dễ  dàng quản lý và hướng dẫn học sinh. 2. Phần nội dung. 2.1. Thực trạng dạy học tiết thực hành trên máy tính trong môn Tin  học cho học sinh lớp 4 ở trường Tiểu học nơi  tôi đang công tác : Nhà trường đã được trang bị 1 phòng máy với 18 máy dành cho học sinh   và 1 máy chủ dành cho giáo viên. Các máy được kết nối mạng tạo điều kiện  thuận lợi cho việc giảng dạy . Trước khi thực hiện đề tài tôi đã khảo sát học sinh khối 3 thông qua giờ  dạy lí thuyết và thực hành. Kết quả thu được: Số học   Năm học Tổng số Mức độ thao tác Tỉ lệ % sinh Thao tác nhanh, đúng 19 18,1 Thao tác đúng 64 61,0 01/2/2021 105 Thao tác chậm 18 17,1 Chưa biết thao tác 4 3,8 * Thuận lợi: Được các cấp lãnh đạo, nhà trường quan tâm, tạo điều kiện về  cơ  sở  vật chất, phòng máy, phụ huynh học sinh trang bị cho con em đầy đủ sách vở,   một số  gia đình phụ  huynh còn có máy tính để  bàn  ở  nhà cho học sinh thực  hành. Nội dung sách nhẹ  nhàng, trình bày đẹp, sách chú trọng nhiều về  phần   thực hành rất phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Phần lớn học sinh đều có hứng thú với máy tính. Việc thực hành mang lại kết quả ngay lập tức và có được cái nhìn trực   quan, sinh động. chính vì thế các em thích học tin học, nhất là tiết thực hành. Được Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên đầu tư  kinh phí để  nâng  cấp, sửa chữa phòng máy.
  4. Môn Tin học là một môn học Tự  chọn nên học sinh tiếp thu kiến thức  một cách thoải mái, không bị gò ép. Học sinh đã nắm được các kiến thức cơ bản của bài học. Từ đó các em  đã biết sử dụng và ứng dụng phần mềm vào việc học tập. Kỹ năng thực hành của một bộ phận học sinh khá tốt. Nhà trường đã trang bị  cho phòng máy mạng internet để  kết nối và tải   các phần mềm học tập khi cần thiết .  * Khó khăn  Các em học sinh của trường chủ yếu là con em công nhân, chưa có nhiều  điều kiện để  tiếp cận với môn Tin học. Trong khi đây là một môn học mới,  cần sự hỗ trợ từ máy tính. Do vậy việc tiếp thu bài học của các em cũng còn   rất hạn chế. Mặt khác, do điều kiện kinh tế  khó khăn, về  nhà các em không có máy   tính để học mà chỉ khi đến lớp mới có máy để thực hành nên cũng ảnh hưởng  lớn tới chất lượng dạy và học môn Tin học. Đây là môn học tự  chọn nên một số  học sinh học chưa nghiêm túc và  phụ huynh chưa quan tâm. Việc rèn luyện thói quen gõ 10 ngón tay cho học sinh còn gặp khó khăn   do các em không có nhiều thời gian cho việc luyện tập trên lớp. Sĩ số học sinh trong một lớp đông, vì thế các em phải ngồi 2 người một  máy và thay ca thực hành nên thời gian thực hành trong một tiết học chưa   đảm bảo. Học sinh học tiết thực hành thường hay mất trật tự. 2.2. Các biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề. Tin học là môn học đặc thù và có liên quan chặt chẽ  với sử  dụng máy   tính, đặc trưng quan trọng của bộ  môn này là học lí thuyết phải đi đôi với   thực hành. Do vậy, để dạy học Tin học có hiệu quả, giáo viên vừa phải trang   bị  cho học sinh kiến thức khoa học về  Tin học, phát triển tư  duy, vừa phải   chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành, ứng dụng, tạo mọi điều kiện để  học   sinh được thực hành, nắm bắt và tiếp cận những công nghệ  mới của tin học   phục vụ học tập và đời sống. Tuy nhiên, từ  thực tế dạy học tại trường bản  thân tôi nhận thấy, nhiều học sinh tỏ ra ngại thực hành, thao tác cơ  bản trên  máy còn chưa chuẩn; đa số thực hành trên máy chỉ tập trung vào học sinh khá  và giỏi, số  còn lại chỉ  quan sát nên khi giáo viên hỏi không thực hiện được  
  5. công việc theo yêu cầu.  Để  có thể  khắc phục được hạn chế  nêu trên, tôi  mạnh dạn đưa ra một số Biện pháp như sau: Biện pháp 1: Thiết kế giáo án phù hợp Đây  là công việc bắt buộc của tất cả các tiết học, môn học. Tuy nhiên  với tiết thực hành Tin học, ngoài việc soạn giảng bình thường theo quy định  giáo viên cần phải nêu rõ các yêu cầu cho từng bài thực hành, trong đó nêu rõ  các yêu cầu từ  thấp đến cao và yêu cầu cho từng đối tượng giỏi, khá, trung  bình, yếu. Thiết kế bài dạy thực hành phù hợp với nhiều đối tượng học sinh là nội  dung quan trọng cần lưu ý, bởi việc này sẽ  giúp giáo viên chuẩn bị  chu đáo  hơn về  kiến thức, kỹ  năng, phương pháp, tiến trình của một tiết dạy thực   hành. Xác định được mục tiêu trọng tâm của bài học về  kiến thức, kỹ  năng.  Tìm ra được những kỹ năng cơ bản dành cho học sinh yếu kém và những kiến  thức kỹ năng dành cho học sinh khá giỏi, tham khảo thêm tài liệu để mở rộng,   đi sâu hơn vào bài giảng, giúp giáo viên nắm tổng thể, giải thích cho học sinh   khi cần thiết. Giáo viên cũng cần nắm được mục đích yêu cầu, chuẩn kiến   thức của chương, của bài để  thiết kế  các hoạt động học tập phù hợp với   trình độ  học sinh và điều kiện dạy và học; đồng thời, hoàn chỉnh tiến trình   của một giờ dạy học với đầy đủ các hoạt động cụ thể. Biện pháp 2: Kiểm tra phòng máy trước giờ dạy Trước mỗi giờ  thực hành, giáo viên cần đến trước để  kiểm tra phòng   máy, các thiết bị  điện, màn hình, cây máy tính, sự  hoạt động của máy tính,  máy chiếu,   các bàn ghế  ngồi học… đảm bảo cho một tiết dạy thực hành   được ổn định, an toàn với tất cả học sinh.   Biện pháp 3: Điều hành tổ chức giờ dạy Điều quan trọng trong tiết thực hành là giáo viên phải tổ  chức và điều  khiển các đối tượng học sinh trên lớp. Trong điều kiện hiện nay cơ  sở  vật   chất nhà trường không đảm bảo 1 máy/1 học sinh, giáo viên nên chia lớp   thành hai nhóm thực hành. Bước này vô cùng quan trọng, bởi vì học sinh  thường hay mất trật tự trong các giờ thực hành. Với việc chia nhóm, học sinh   nhóm sau có thể quan sát các bạn nhóm trước thực hành và rút ra kinh nghiệm  cho bản thân mà không cần đến sự giúp đỡ của giáo viên. Tuy nhiên, để thực 
  6. hành theo nhóm hiệu quả, buộc giáo viên phải lựa chọn nội dung đưa vào  thực hành phù hợp với nhiều đối tượng học sinh. Vì vậy, giáo viên cần xác định đúng mức nội dung thực hành, phải vừa   sức với học sinh, thuộc nội dung học sinh đã được nghiên cứu, dễ  tổ  chức   thực hiện trong điều kiện trang bị máy tính hiện có của nhà trường. Học sinh ngồi 2 em/ 1 máy tính trong nhóm Giáo viên hướng dẫn học sinh các kỹ  năng thao tác trong bài thực hành,   thao tác mẫu bằng máy chiếu cho học sinh quan sát. Tổ chức hướng dẫn học   sinh thực hành, gợi mở, khuyến kích học sinh tích cực hoạt động; đồng thời  quan sát, theo dõi và bổ trợ học sinh khi cần. Phát hiện những nhóm thực hành  không có hiệu quả  để  uốn nắn điều chỉnh kịp thời, chỉ  trợ  giúp, tránh đi sâu  can thiệp làm hạn chế khả năng độc lập sáng tạo của học sinh. Giáo viên có  thể  đưa ra nhiều cách để  thực hiện một thao tác giúp các em rèn luyện và   nâng cao kỹ năng thực hành. Biện pháp 4: Phát động phong trào “đôi bạn cùng tiến” Phương pháp này không chỉ dùng trong môn Tin học, ở cấp Tiểu học. Mà  ở các môn học khác, cấp học khác vẫn có hiệu quả  cao. Trong phương pháp   này, giáo viên chia lớp thành hai nhóm lớn, trong mỗi nhóm lại chia thành các  cặp mỗi cặp ngồi một máy tính, ngồi cố định với nhau trong suốt học kì, các   em sẽ  cùng học, cùng thực hành ngay từ  đầu năm học cho đến hết năm học.   Giáo viên sẽ theo dõi quá trình học, tiến bộ của các nhóm qua các tuần, tháng  và có đánh giá sau mỗi tháng, học kì. Xem hai bạn nào tiến bộ  nhất trong   nhóm đó thì cuối học kì cô sẽ có phần thưởng.
  7. Học sinh hỗ  trợ  lẫn nhau là phương pháp thu hút sự  tham gia của học  sinh, phù hợp với đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay là “dạy ít, học  nhiều”. Với phương pháp này thì giáo viên chia mỗi máy tính một học sinh  khá, giỏi kèm một học sinh yếu để các học sinh giỏi này hỗ trợ giáo viên kèm  cặp, giúp đỡ  bạn thực hành. Giáo viên hướng dẫn cho nhóm học sinh có khả  năng học tập tốt thật kỹ trước khi tiến hành để  nhóm đối tượng hỗ  trợ  này   nắm chắc kiến thức; Nhắc nhở  học sinh thực hiện tốt vai trò của người hỗ  trợ và người nhận hỗ trợ. Giáo viên cũng nên chỉ ra các điều kiện cần để đảm  bảo có được hoạt động học sinh hỗ trợ lẫn nhau hiệu quả. Trong hai bạn này sẽ  có một học sinh khá, giỏi kèm một học sinh yếu.   Khi thực hành thì học sinh giỏi sẽ  làm mẫu trước và bạn còn lại làm theo  dưới sự giúp đỡ của bạn bên cạnh. Biện pháp 5: Có phần thưởng để khuyến khích học sinh Trong môn Tin học Giáo viên có thể sử dụng các phần mềm, các trò chơi   để treo thưởng, khuyến khích cho học sinh có động lực học tập. Ví dụ nhóm  nào hoàn thành bài trước thời gian quy định thì sẽ được  chơi các phần mềm   trong máy tính hoặc vào xem mạng internet… Làm như vậy sẽ khuyến khích  học sinh tập trung vào làm bài và hoàn thành sớm yêu cầu của giáo viên. Học   sinh   giải   trí   sau   khi   hoàn   thành  bài   trước   thời   gian
  8. 2.3. Những kết quả đạt được: Trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm này, các học sinh thực hành tin  học chưa mấy hứng thú, vừa làm vừa chơi, đa phần các em làm cho có bài. Từ  sau khi áp dụng tôi nhận thấy nhiều học sinh đã có thái độ yêu thích môn học  hơn, Thao tác thành thạo, đúng chuẩn, biết vận dụng môn tin học vào trong   học toán, tiếng việt và đặc biệt hơn là xây dựng cho các em tác phong hoạt  động nhóm . Việc dạy học với các biện pháp đã nêu đòi hỏi người giáo viên  phải luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp và hiệu quả. Tôi tin  rằng nếu áp dụng biện pháp này  ở  những giờ  học bộ  môn của các khối lớp  khác thì cũng sẽ  đem lại những hiệu quả  rõ rệt, áp dụng được nhiều kiến  thức đã học vào cuộc sống hàng ngày, góp phần không nhỏ  nâng cao chất  lượng môn học. So với năm học trước thì số học sinh thao tác nhanh, thao tác  đúng đã tăng rõ rệt, số học thao tác chậm, chưa biết thao tác giảm đáng kể. Sau đây là bảng so sánh đánh giá chất lượng về kỹ năng thực hành của   học sinh trước và sau khi áp dụng sáng kiến: Số học   Năm học Tổng số Mức độ thao tác Tỉ lệ % sinh Thao tác nhanh, đúng 19 18,1 01/1/2021 Thao tác đúng 64 61,0 (Trước khi áp  105 Thao tác chậm 18 17,1 dụng) Chưa biết thao tác 4 3,8 Thao tác nhanh, đúng 27 25,7 31/3/2021 Thao tác đúng 72 68,6 (Sau khi áp  105 Thao tác chậm 4 3,8 dụng) Chưa biết thao tác 2 1,9
  9. 3.  Phần kết luận 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm:       Từ khi thực hiện đề tài đã mang lại kết quả tốt, phục vụ thiết thực cho   giờ  dạy của tôi. Những biện pháp tổ  chức tiết thực hành tin học của trường  thực hiện có lẽ không phải là những biện pháp mới lạ đối với các  đơn vị bạn,  tuy nhiên đây là một số biện pháp đơn giản mà hiệu quả. Qua cách làm trên,  tôi đã nâng cao chất lượng các giờ thực hành tin học và góp phần giúp các em   áp dụng vào học tập các môn học khác trong nhà trường. Qua quá trình áp dụng đề tài tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: Thứ nhất: Giáo viên  phải luôn tìm tòi sáng tạo cách dạy, cách học tạo   sự hứng thú tiếp thu bài. Thứ  hai: Phải có lòng yêu nghề, tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao  chuyên môn nghiệp vụ… Thứ ba: Phải thường xuyên, tích cực thăm lớp dự giờ, hội thảo phương  pháp giảng dạy các bộ môn khác. Thứ  tư: Tuỳ  theo tình hình thực tế  của từng lớp, giáo viên và trò cùng   bàn bạc và thảo luận xem bạn nào thực hiện còn chậm và chưa đầy đủ, lúc   này giáo viên đề  nghị  các học sinh nhanh nhất, làm tốt nhất tới hướng dẫn   trực tiếp cho học sinh đó. Thứ  năm: Tích cực tham mưu với nhà trường để  tăng cường nâng cấp  máy tính, trang thiết bị dạy học. Thứ sáu: Thực hiện tốt các quy định của ngành đề ra. 3.2. Kiến nghị, đề xuất:  * Đối với nhà trường: Với bộ  môn tin học cần có sự  quan tâm hơn nữa về  cơ  sở  vật chất   phục vụ cho việc dạy và học thực hành.  * Đối với Phòng Giáo dục: Tổ  chức nhiều hơn các chuyên đề  đổi mới phương pháp dạy học môn  Tin học để GV giữa các trường được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Trên đây là một số biện pháp mà tôi đã thực hiện trong thời gian qua.  Mặc dù bước đầu đã có những kết quả  khá khả  quan song cũng không tránh  được những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của  các vị lãnh đạo 
  10. cấp trên và các đồng chí, đồng nghiệp để các biện pháp trên được hoàn thiện  hơn và phát huy hiệu quả. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2