intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

Chia sẻ: Bananalachuoi | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:27

50
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là tạo cơ hội cho HS được thực hành, trải nghiệm trong ác tình huống của cuộc sống, phát triển ở HS các kĩ năng cần thiết, phù hợp với lứa tuổi như: Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ý tưởng, kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, kĩ năng tư duy phê phán, kĩ năng tư duy sáng tạo, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ, kĩ năng ứng phó với căng thẳng, kĩ năng lập kế hoạch, kĩ năng hợp tác nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN ĐỀ NGHỊ  CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến huyện Vĩnh Tường (Cơ quan thường trực: Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Vĩnh Tường) Tên tôi là:  Bùi Thị Bảy Chức vụ:  Phó hiệu trưởng Đơn vị:  Trường tiểu học Chấn Hưng Điện thoại:  0971367460 Tôi làm đơn này trân trọng đề  nghị  Hội đồng Sáng kiến huyện Vĩnh  Tường xem xét và công nhận sáng kiến cấp huyện cho tôi đối với sáng kiến   sau đây:  Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động giáo dục  ngoài giờ lên lớp.  (Có Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến kèm theo) Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự  thật, và hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. Vĩnh Tường, ngày 19 tháng 02 năm 2020. HIỆU TRƯỞNG Người nộp đơn Trần Thị Thu Hiền Bùi Thị Bảy
  2. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu :  Năm học 2019 ­ 2020là năm học tiếp tục thực hiện nghị  quyết 04­ NQ/TW khóa XII, chỉ  thị 05­CT/TW của Bộ  chính trị  khóa XII và chuyên đề  “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng,  chống suy thoái tư  tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự  diễn biến”, “tự  chuyển hóa” trong nội bộ”.Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29/NQ­TW về  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Với nhiệm vụ  chung của   ngành đề ra là:         ­ Duy trì tốt  nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt   động giáo dục trong các cơ sở giáo dục tiểu học.        ­ Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ  quản lí và chất lượng đội ngũ giáo  viên.          ­ Thực hiện tốt quy chế  dân chủ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, lương  tâm, đạo đức nhà giáo. Khắc phụctiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục  tiểu học.         ­ Nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đã đề ra, trong công tác quản lý giáo dục ở  các trường phổ  thông. Một bộ  phận quan trọng của chương trình giáo dục   Tiểu học đó là hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp . Nó thực hiện nối tiếp   các hoạt động dạy học; là con đường quan trọng để  gắn học với hành, lí  thuyết với thực tiễn, nhà trường với xã hội. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp được quan niệm là những hoạt động  giáo dục được tổ  chức ngoài giờ  học các môn văn hóa. Nó có vai trò quan  trọng trong việc hình thành nhân cách phát triển toàn diện cho HS bởi vì:  1.1. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp mang tính chất linh hoạt , mềm   dẻo, mở.  1.2. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp có nội dung mang tính tích hợp ,  tổng hợp cao của nhiều môn học , nhiều lĩnh vực khoa học và đời sống thực  tiễn.
  3.   1.3. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp tạo cơ  hội cho HS được thực   hành, trải nghiệm các kiến thức đã học vào trong thực tiễn cuộc sống,  1.4.Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tạo cơ hội thuận lợi cho HS được  tham gia một cách tích cực, trên cơ  sở  đó giúp các emphát triển các phẩm  chất và năng lực cần thiết.   1.5.Các hình thức đa dạng của Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp giúp   cho việc chuyển tải các nội dung giáo dục tới HS một cách nhẹ  nhàng, hấp  dẫn. 1.6.Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp có khả  năng phối hợp, liên kết   nhiều lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. ­ Góp phần củng cố, khắc sâu và phát triển những kiến thức HS đã được học   qua các môn văn hóa. ­ Tạo cơ hội cho HS được tham gia vào đời sống cộng đồng, vận dụng những  kiến thức đã học vào trong cuộc sống thực tiễn. Trên cơ sở đó , phát triển vốn   tri thức về các lĩnh vực đời sống xã hội cho HS; góp phần phát triển toàn diện  nhân cách cho các em. ­ Tạo cơ  hội cho HS được thực hành, trải nghiệm trong ác tình huống của  cuộc sống, phát triển ở HS các kĩ năng cần thiết, phù hợp với lứa tuổi như: Kĩ  năng trình bày suy nghĩ/ý tưởng, kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng giao tiếp,   kĩ năng tìm kiếm và xử  lí thông tin, kĩ năng tư  duy phê phán, kĩ năng tư  duy  sáng tạo, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, kĩ năng tìm kiếm sự hỗ  trợ, kĩ năng  ứng phó với căng thẳng, kĩ năng lập kế  hoạch, kĩ năng hợp tác  nhóm … Từ những trăn trở và lý do đó tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: " Một số biện   pháp nâng cao hiệu quả  tổ  chức các hoạt dộng giáo dục ngoài giờ  lên   lớp". 2. Tên sáng kiến:"Một số  biện pháp nâng cao hiệu quả  tổ  chức các  hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp". 3. Tác giả sáng kiến:  ­ Họ tên: Bùi Thị Bảy ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Chấn Hưng ­  Vĩnh Tường  ­  Vĩnh Phúc
  4. ­ Số điện thoại : 0971.367.460 ­ Email : baychanhung@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến : Bùi Thị Bảy ­ Phó Hiệu trưởng ­ Trường  Tiểu học Chấn Hưng. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Lĩnh vực áp dụng:Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Phạm vi được xem xét nghiên cứu đề  tài này là các hoạt động giáo dục  ngoài giờ lên lớp trong nhà trường. Đối tượng xem xét để  nghiên cứu đề  tài này là các giờ  hoạt động ngoài   giờ lên lớp trường Tiểu học Chấn Hưng. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử : Sáng kiến này được triển khai áp dụng lần đầu từ  ngày 11/9/2018 đến  nay tại trường Tiểu học Chấn Hưng – Vĩnh Tường ­ Vĩnh Phúc.  7. Mô tả bản chất của sáng kiến:  7.1 Nội dung của sáng kiến. 7.1.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn định hướng cho việc nghiên cứu       7.1.1.1 Cơ sở lý luận Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp là những hoạt động giáo dục được  thực hiện ngoài thời gian học tập, nhằm lôi cuốn đông đảo học sinh tham gia  để mở rộng hiểu biết, tạo không khí vui tươi lành mạnh, tạo cơ hội để  họcsinh rèn luyện thói quen sống trong cộng đồng và phát huy tối đa năng lực,  sở thích của từng cá nhân. Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp là một mặt hoạt động giáo dục cơ  bản được thực hiện một cách có mục đích, có kế hoạch, có tổ chức nhằm  góp phần hình thành nhân cách học sinh theo mục tiêu đào tạo, đáp ứng những  yêu cầu đa dạng của xã hội. Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp được chia ra hai mức độ do phạm  vị tác động của lực lượng tổ chức các hoạt động chi phối. Đó là Hoạt động  Giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt động giáo dục ngoài nhà trường.
  5. Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp do nhà trường quản lý chỉ đạo, với  sự tham gia của các lực lượng xã hội, và do giáo viên dạy môn Hoạt động  Giáo dục ngoài giờ lên lớp trực tiếp tổ chức, hướng dẫn cho học sinh thực  hiện. Nó được tiến hành xen kẽ hoặc tiếp nối hoạt động dạy – học trong  phạm vi nhà trường hoặc trong đời sống xã hội. Hoạt động này diễn ra trong  suốt năm học và cả thời gian nghỉ hè để khép kín quá trình giáo dục, làm cho  quá trình này được thực hiện mọi nơi, mọi lúc. Phương pháp tổ chức Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp dựa trên định  hướng chung về đổi mới phương pháp dạy học “Phát huy tính tích cực, tự  giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, coi học sinh là chủ thể hoạt động. Giáo viên dạy môn Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp có vai trò cố  vấn, hỗ trợ, khuyến khích học sinh tham gia vào hoạt động một cách chủ  động và tích cực. Là trung tâm tạo ra sự hứng khởi. Vì thế người dạy phải  biết cách sắp xếp kho kiến thức một cách khoa học, theo thứ tự thời gian,  theo chủ điểm, chủ đề để phù hợp với chương trình, chủ điểm từng tháng  của năm học. Lượng kiến thức, trò chơi phục vụ cho mỗi hoạt động phải phù hợp,  không nặng nề khiến học sinh nhàm chán, không quá dài thời gian. Thường xuyên phối hợp với giáo viên bộ môn khác để đảm bảo kiến thức  vững chắc, tránh sai sót nhầm lẫn khiến học sinh có thể hiểu nhầm, hiệu  lệch. Trong nhà trường hoạt động của Đội luôn gắn liền với Hoạt động Giáo  dục ngoài giờ lên lớp vì vậy thường xuyên phối hợp với tổ chức Đội để hoạt  động có chất lượng cao.  Giáo dục là một quá trình hoạt động kết hợp vai trò chủ đạo của giáo viên  với sự tự giác, tích cực rèn luyện của học sinh nhằm hình thành ý thức, tình  cảm và chủ yếu là hành vi, thói quen đạo đức phù hợp với các chuẩn mực xã  hội đã quy định. Nhân cách học sinh được hình thành qua hai con đường cơ  bản: con đường dạy ­ học và con đường hoạt động giáo dục ngoài giờ lên  lớp.
  6. Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận cấu thành của hoạt  động dạy học và giáo dục. Trong quá trình dạy học, ngoài việc cung cấp cho  học sinh những tri thức khoa học qua các bộ môn mà qua đó còn hình thành và  phát triển nhân cách cho học sinh. Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp làm  cơ sở cho các em bổ sung và hoàn thiện những tri thức đã học trên lớp. Tạo  điều kiện cho các em làm quen với các lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã  hội, giúp các em có cơ hội liên hệ các kiến thức đã học với thực tế cuộc sống  trong cộng đồng. Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối  với hoạt động tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh, vì nó có nội dung phong  phú hơn, phạm vi tiến hành rộng rãi hơn, khả năng liên kết các lực lượng giáo  dục dồi dào hơn. Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp có vị trí rất quan trọng trong quá  trình giáo dục. Nó là cầu nối tạo ra mối liên hệ hai chiều giữa nhà trường và  xã hội. Là điều kiện và phương tiện để huy động sức mạnh cộng đồng cùng  tham gia vào quá trình phát triển giáo dục của nhà trường. Hoạt động Giáo  dục ngoài giờ lên lớp mang lại hiệu quả giáo dục cao trong nhà trường phố  thông. Vì ở lứa tuổi này các em rất thích và khát khao hoạt động, có tính năng  động. Nên hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp là môi trường tốt nhất để  các em thể hiện khả năng của mình, giúp cho nhà trường định hướng được  quá trình giáo dục nhằm thực hiện tốt mục tiêu đào tạo của cấp học. Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp là linh hồn của các hoạt động tập  thể trong nhà trường. Nó là thước đo sự phối hợp tổ chức các hoạt động của  các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường nhằm góp phần “... nâng cao  chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung phương pháp dạy và học, hệ  thống trường lớp và hệ thống quản lý giáo dục; thực hiện chuẩn hóa, hiện  đại hóa, xã hội hoá giáo dục. Phát huy tinh thần độc lập suy nghĩ và sáng tạo  của học sinh, sinh viên, đề cao năng lực tự học, tự hoàn thiện học vấn và tay  nghề ... Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng Cộng Sản Việt Nam. Với những kinh nghiệm của bản thân cộng với niềm đam mê trong công  tác nâng cao chất lượng tổ chức các Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp.  Và những trăn trở đó đã thúc đẩy trong tôi tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu và đúc  kếtnhững kinh nghiệm của mình trong thời gian đãqua . 
  7.  Nhằm trao đổi những kinh nghiệm và giúp những đồng nghiệp còn gặp  khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động. Giúp học sinh rèn luyện các kĩ  năng ứng xử, niềm tin trong cuộc sống, ý thức tự giác, tự lực sáng tạo trong  con đường học tập, chủ động trong hoạt động tập thể       7.1.1.2 Cơ sở thực tiễn ­ Góp phần củng cố, khắc sâu và phát triển những kiến thức HS đã được học   qua các môn văn hóa. ­ Tạo cơ hội cho HS được tham gia vào đời sống cộng đồng, vận dụng những  kiến thức đã học vào trong cuộc sống thực tiễn. Trên cơ sở đó , phát triển vốn   tri thức về các lĩnh vực đời sống xã hội cho HS; góp phần phát triển toàn diện  nhân cách cho các em. ­ Tạo cơ  hội cho HS được thực hành, trải nghiệm trong các tình huống của   cuộc sống, phát triển ở HS các kĩ năng cần thiết, phù hợp với lứa tuổi như: Kĩ  năng trình bày suy nghĩ/ý tưởng, kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng giao tiếp,   kĩ năng tìm kiếm và xử  lí thông tin, kĩ năng tư  duy phê phán, kĩ năng tư  duy  sáng tạo, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, kĩ năng tìm kiếm sự hỗ  trợ, kĩ năng  ứng phó với căng thẳng, kĩ năng lập kế  hoạch, kĩ năng hợp tác  nhóm … Cùng với sự đổi mới về phương pháp dạy học ở các môn. Nhưng thực tế  hiện nay tiết Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp chưa được giáo viên thực  sự đầu tư ,đôi lúc lãng phí thời gian, thực hiện cho có, không những không  phát huy tác dụng giáo dục cho học sinh mà còn gây sự nhàm chán trong học  sinh. Vì vậy với tình hình đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay chúng ta  phải làm thế nào và bằng cách nào để có một tiết Hoạt động Giáo dục ngoài  giờ lên lớp hiệu quả, gây sự hứng thú trong học tập, rèn luyện kỹ năng sống  cho học sinh, đồng thời giúp các em nâng cao kiến thức, tầm hiểu biết mà  thực tế các tiết học trên lớp các em chưa có điều kiện tiếp cận hoặc chưa có  điều kiện để ôn lại. Triển khai và thực hiện tốt kế hoạch trong tuần, trong  tháng. Trong thực tế tiết dạy Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp nhiều phụ  huynh học sinh coi đó là môn phụ, vì vậy mà từ đó phụ huynh cũng như học  sinh không quan tâm đến tiết học này. Từ những khó khăn đó người trực tiếp  giảng dạy phải biết cách làm thế nào đó để gây hứng thú, thu hút được học  sinh và qua đó phụ huynh hiều về tầm quan trọng của tiết học Hoạt động  Giáo dục ngoài giờ lên lớp.
  8. Từ những khó khăn trên nếu giáo viên không có sự tìm tòi, học hỏi, nghiên  cứu và không đầu tư cho môn học thì sẽ không gây được hứng thú học tập  cho học sinh, tiết học sẽ nhàm chán và không có hiệu quả cao. Khi nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức cáchoạt  động giáo dục ngoài giờ lên lớp"để giúp người dạy nắm được phương pháp,  nội dung, hình thức, trình tự các bước trong một tiết dạy; giúp giáo viên thuận  lợi trong việc tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động tạo cho lớp học sôi   nôi, gây hứng thú học tập cho học sinh. Tạo cho học sinh có một sân chơi   nhưng cũng vừa góp phần to lớn vào việc giáo dục đạo đức cho học sinh.   Giúp các em rèn luyện các kĩ năng  ứng xử, niềm tin trong cuộc sống, ý thức  tự  giác, tự  lực sáng tạo trong con đường học tập, chủ  động trong hoạt động  tập thể. 7.1.2 Thực trạng tổ  chức các hoạt dộng giáo dục ngoài giờ  lên lớp   trong trường Tiểu học     a, Thuận lợi :           Trường Tiểu học Chấn Hưng  được thành lập năm 1992. Trường đã   được công nhận trường chuẩn quốc gia năm 1999. Chấn Hưng là một trường  nằm  ở  phía Bắc của huyện Vĩnh Tường với dân số  hơn 9000 người, sống   chủ yếu là nghề làm ruộng, dịch vụ buôn bán ít. Nhà trường luôn nhận được  sự quan tâm của Đảng và chính quyền địa phương tạo điều kiện về cơ sở vật   chất đủ  phòng học 1 ca. Nhà trường có đội ngũ thầy cô giáo nhiệt tình với   công việc được giao,yên tâm với nghề nghiệp, luôn học hỏi kinh nghiệm để  giảng dạy; các em học sinh ngoan, chịu khó học tập, phụ huynh học sinh phần  lớn quan tâm đến chất lượng học tập của con em.   Chất lượng nhà trường  cũng ngày một nâng cao.      ­ Được sự  chỉ  đạo sát sao của phòng GD&ĐT trong việc triển khai hoạt   động giáo dục ngoài giờ lên lớp.    ­ Ban giám hiệu quan tâm chỉ đạo thực hiện HĐNGLL để đạt hiệu quả tốt   nhất.    ­ Giáo viên và phụ huynh học sinh có nhận thức chuyển biến đối với hoạt   động này.
  9.    ­ 100% HS được học 2 buổi/ngày, thời lượng dành cho các hoạt động giáo  dục ngoài giờ lên lớp được quy định cụ thể trong Chương trình giáo dục phổ  thông cấp Tiểu học ( Ban hành kèm theo QĐ số  16/2006/QĐ­BGDĐT ngày  5/5/2006 của Bộ GD & ĐT)  b) Khó khăn * Thực trạng của nhà trường    Quy mô trường lớp: ­  Tổng số học sinh: 993 em; nữ 474 em, chiếm tỷ lệ 47.7 %; chia làm 28 lớp.   Trong đó:
  10. KHỐI SỐ LỚP SỐ HỌC SINH NAM NỮ I 6 212 110 102 II 7 247 130 117 III 5 184 108 76 IV 5 182 93 89 V 5 169 79 90 Tổng số 28 993 519 474
  11. Đội ngũ giáo viên: ­  Đội ngũ CB ­ GV, NV: 48 người Trong đó: + Nữ: 42 người, chiếm tỷ lệ: 87,5 % + BGH: 03 người; Giáo viên: 41 người (GVVH: 31 ,GV Âm nhạc:01;  GV Mĩ thuật: 02; GV thể dục: 01; GV T.Anh: 05, tin học :1); Nhân viên:04 (01  kế toán, 01thư viện, 01 nhân viên văn phòng, 01 văn thư); TPT: 01 kiêm  nhiệm. + Đảng viên: 25 đ/c. Chiếm tỷ lệ 52,1% . + Trình độ GV: 100% trình độ trên chuẩn.   +Tỷ lệ HS /lớp = 993/28= 35,5%   + Tổ chuyên môn : có 5 tổ  ­ Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho HSTH việc chỉ đạo và thực hiện   các hoạt động này ở  các nhà trường nói chung và trường TH Chấn Hưng nói  riêng còn gặp rất nhiều khó khăn , dẫn đến chất lượng và hiệu quả chưa cao.  ­ Các điều kiện phương tiện tổ chức các hoạt động còn thiếu, chưa được đầu  tư nhiều. ­ Số ít giáo viên chưa thực sự nhận thức được vai trò và tác dụng to lớn của   hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong việc hình thành và phát triển toàn   diện nhân cách học sinh. ­ Nhận thức và sự ủng hộ của PHHS  về HĐGDNGLL còn hạn chế. ­ Cơ  sở  vật chất nhà trường còn thiếu cụ  thể: Thiếu các phòng chức năng  như phòng Mĩ thuật, Âm nhạc, Ngoại ngữ...  ­ Kinh kế của địa phương chủ  yếu là nông nghiệp nên kinh tế  còn khó khăn,   ảnh hưởng đến công tác xã hội hoá giáo dục. ­ HS Tiểu học còn nhỏ, ham chơi hơn ham học; một số phụ huynh đi làm ăn  xa nên chưa thực sự  quan đến con em mình. Trình độ  nhận thức một số  em  chậm phát triển.
  12. ­ Hằng năm tỉ lệ giáo viên hợp đồng còn nhiều (năm học 2018­2019 có 13 GV   hợp đồng, năm học 2019­2020 có 7 GV hợp đồng, ) nên phần nào cũng  ảnh   hưởng đến chất lượng dạy và học. Đa số  các em còn rụt rè, thiếu tự  tin, kĩ  năng làm việc theo nhóm còn hạn chế, khả năng ứng xử trước các tình huống  không linh hoạt. Khảo sát thực tế năm 2018(Phỏng vấn trực tiếp) Mức độ hứng thú Số học sinh Tỉ lệ (Bổ ích, được trau dồi kiến thức) % Thích  205          41,0 Bình thường 195 39,0 Không thích 100 20,0
  13. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp có vị  trí hết sức quan trọng. Tuy nhiên  vấn đề là cầntổ chức các hoạt động này như thế nào?Nội dung hoạt động   là gì? Hình thức tổ chức hoạt động ra sao?... để  thực hiện được mục tiêu  hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho HS. Để góp phần tháo gỡ các  khó khăn trên, tôi chọn chuyên đề “Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động   giáo dục ngoài giờ lên lớp ở tiểu học” 7.1.3 Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo  dục ngoài giờ lên lớp . 7.1.3.1 Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo: Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở và Phòng Giáo  dục­ Đào tạo về tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp  trong nhà trường.            Đảm bảo sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Để  tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thì cầnphối kết hợp thật   tốt với các lực lượng trong và ngoài nhà trường. 7.1.3.2 Tăng cường bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội giáo viên và   học sinh trong trường về    việc xây dựng, tổ  chức thực hiện các hoạt   động giáo dục ngoài giờ lên lớp:  ­ Bồi dưỡng về nhận thức:  Mỗi cán bộ, giáo viên cần nhận thức đầy đủ về  tầm quan trọng, vị trí,  vai trò, chức năng nhiệm vụ  của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp trong  việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường và sự hình thành phát triển   nhân cách của học sinh.   Mỗi giáo viên làm tốt công tác tự bồi dưỡng chuyên môn để  họ có thể  vận dụng vào thực tiễn xây dựng tốt  mục tiêu, kế hoạch hoạt đông, chọn lựa   tốt hình thức tổ  chức, cách thức tiến hành, đảm bảo được chất lượng hiệu   quả của từng hoạt động.   ­ Bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ:
  14. Duy trì tốt công tác bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, các kĩ năng   thực hành: xây dựng, tổ chức, hướng dẫn học sinh  thực hiện hoạt động giáo   dục ngoài giờ lên lớp của giáo viên dưới hình thức chuyên đề. Khâu kiểm tra   đánh giá và đúc rút kinh nghiệm trong tổ  chức thực hiện của giáo viên cần  được triển khai có hiệu quả.  Quá trình bồi dưỡng phải đi sâu vào việc cung cấp cho giáo viên các  kinh nghiệm thực tế về tổ  chức, quản lí, thực hiện hoạt động giáo dục học  sinh có hiệu quả  của các đồng nghiệp, tổ  chức triển khai cho giáo viên áp  dụng vào thực tiễn công tác của bản thân.  7.1.3.3 Xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục của nhà trường, của   các khối lớp trong suốt năm học:  Khi xây dựng kế hoạch phải bám sát kế hoạch chỉ đạo chung của cấp  trên, phải phù hợp với tình hình kinh tế địa phương và đặc biệt là phải phù  hợp với đặc điểm tình hình  thực tế của trường.  Kế   hoạch   phải   cụ   thể   rõ   ràng,   về   thời   gian,     mục   tiêu,   nội   dung,  phương pháp tổ chức thực hiện và phải được quán triệt đến tất cả giáo viên,  cán bộ, nhân viên và học sinh trong trường.  Tất cả các hoạt động giáo dục theo chủ điểm đều phải được xác định  rõ thời gian triển khai,  mục tiêu giáo dục;  xây dựng kế hoạch cho một hoạt   động, phải chọn lựa hình thức hoạt động thật cụ thể, mang tính khả thi.  Tổ chức chỉ đạo và hướng dẫn giáo viên làm tốt công tác lập kế hoạch   hoạt động, chọn lựa hình thức phù hợp với nội dung giáo dục, tổ  chức triển  khai thực hiện hoạt  động phù hợp với tình hình cụ  thể  lớp mình phụ  trách   trên cơ sở kế hoạch chung của trường, của khối. Sau mỗi hoạt động đều phải tổ  chức đánh giá rút kinh nghiệm cụ  thể  trong chỉ đạo quản lí và tổ chức thực hiện.  7.1.3.4 Xây dựng và tổ chức tốt các hoạt động giáo dục theo chủ điểm:  Cần thực hiện tốt một số yêu cầu sau để tổ chức có hiệu quả các hoạt  động giáo dục theo chủ điểm trong chỉ đạo, quản lí,:  + Về nguyên tắc tổ chức: Bám sát vào các văn bản, chỉ đạo của các cấp. Xác định rõ yêu cầu của hoạt động .
  15. Các hình thức tổ  chức phải chọn lựa phù hợp với nội dung giáo dục,   với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh trong từng giai đoạn phát triển  ở  tiểu học (Nhi đồng khối 1,2,3 ;  Đội viên khối 4,5).  Đảm bảo được tích tập thể và phát huy tốt tính tự giác, chủ động của  học sinh.  Cần đảm bảo tính kế hoạch và sự  cân đối với các hoạt động giáo dục   khác trong nhà trường.  + Về hình thức và phương pháp tổ chức: Hình thức tổ chức đa dạng, phong phú, hấp dẫn học sinh. Để tránh gây  tâm lí nhàm chán trong HS thì không nên lặp đi, lặp lại quá nhiều lần một   hình thức tổ chức,. Cải tiến nội dung và hình thức tổ chức các ngày lễ kỉ niệm trong năm.  Hạn chế  những bài thuyết giảng quá dài dòng, bắt học sinh phải nghe mà  không đọng lại nhiều trong nhận thức của các em,  dẫn đến việc các em nói  chuyện riêng, gây mất trật tự trong giờ sinh hoạt và không còn hứng thú với   hoạt động tiếp theo.   Việc chọn lựa hình thức, phương thức   tiến hành các hoạt động giáo  dục ngoài giờ lên lớp cần có sự  xem xét đến nhu cầu và đặc điểm tâm lí của   từng đối tượng học sinh của mình.  + Về nội dung giáo dục:Nội dung và hình thức tổ chức HĐGDNGLL.   *  Nội dung:   HĐGDNGLL bao gồm 9 chủ đề lớn ( được thực hiện đồng tâm từ lớp 1 đến  lớp 5) theo từng tháng, từ tháng 9 năm trước đến tháng 5 năm sau. Đó là :  Chủ đề tháng  9 : Mái trường thân yêu của em  Chủ đề tháng  10 : Vòng tay bạn bè.  Chủ đề tháng  11: Biết ơn thầy giáo,cô giáo .  Chủ đề tháng  12 : Uống nước nhớ nguồn.  Chủ đề tháng  1 : Ngày Tết quê em  Chủ đề tháng  2 : Em yêu Tổ quốc Việt Nam.  Chủ đề tháng  3 : Yêu quý mẹ và cô giáo .  Chủ đề tháng 4 : Hòa bình và hữu nghị.
  16.  Chủ đề tháng  5: Bác Hồ kính yêu .  Mỗi chủ đề bao gồm 3­4 hoạt động . Ví dụ đối với lớp 5 cụ thể là: Tháng Chủ đề Các hoạt động 1.Lễ khai giảng 9 Mái trường thân yêu  2.Xây dựng Sổ truyền thống lớp em của em 3.Bày cỗ Trung thu 4.Giao lưu tuyên truyền viên giỏi về ATGT 1.Trò chơi : Trái bóng yêu thương 10 Vòng tay bạn bè 2.Tiểu phẩm “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu” 3.Kết bạn cùng tiến 4.Tham gia các hoạt động nhân đạo.  1. Viết thư,gửi thiếp chúc mừng thầy cô  giáo cũ. 11 Biết ơn thầy giáo,cô  2.Tìm hiểu về ngày Nhà giáo Việt Nam giáo 3.Hát về thầy cô giáo em. 4.Ngày hội môi trường 1. Tìm hiểu về ngày thành lập QĐNDVN  và ngày Quốc phòng toàn dân 22/12( Giải ô  chữ)  12 Uống nước nhớ  nguồn. 2. Giao lưu với các cựu chiến binh ở địa  phương. 3. Em làm công tác Trần Quốc Toản. … …..                           …..
  17. *) Hình thức.       Hình thức tổ chức HĐGDNGLL rất phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc  điểm lứa tuổi và nhu cầu hoạt động của HS, phù hợp với đặc điểm, điều   kiện các nhà trường hiện nay như  : giao lưu văn nghệ; giao lưu hát dân ca;   chơi các trò chơi dân gian; kể  chuyện, diễn tiểu phẩm; làm thơ  và đọc thơ,  làm đèn ông sao; tổ chức các ngày hội; thi HS thanh lịch, thi vẻ đẹp đội viên;  thi hùng biện; viết thư  cho các chiến sỹ   ở  biên giới , hải đảo; thăm các gia  đình thương binh liệt sỹ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng; viết thư kết bạn với   thiếu nhi quốc tế; ủng hộ các bạn HS nghèo vượt khó; làm vệ sinh và trang trí  lớp học….    Ngoài ra, GV còn có thể tổ chức cho HS tham gia các câu lạc bộ tự chọn   theo sở thích của các em và điều kiện của trường như:  ­ Câu lạc bộ bóng đá, bóng bàn, võ thuật…. ­ Câu lạc bộ khéo tay , hay làm. ­ Câu lạc bộ hát dân ca. ­ Câu lạc bộ vẽ tranh, làm thơ. ­ Câu lạc bộ Toán học/Tiếng Anh… ­ Câu lạc bộ văn nghệ…… Các CLB này được tổ chức dựa trên sự  đăng kí tự  nguyện tham gia của HS   và điều kiện thực tế  của nhà trường, GV và PHHS. Các CLB nên tổ  chức  theo quy mô trường, sinh hoạt khoảng 2 lần/ tháng. Mỗi CLB nên có một  Ban chủ  nhiệm (gồm GV, đại diện HS, đại diện PHHS) để  điều hành các  hoạt động, một ban cố vấn để hỗ trợ các vấn đề chuyên môn cho các em.  *. Thiết kế và tổ chức các HĐGDNGLL cho HS.  Thiết kế hoạt động  Một HĐGDNGLL thường được thiết kế bao gồm các mục sau: Tên hoạt động ………………. 1. Mục tiêu hoạt động( HS cần đạt được gì sau hoạt động) 2. Thời lượng( Dự kiến thời lượng cần thiết để thực hiện hoạt động , có  thể từ 30 phút đến 150 phút)
  18. 3. Quy mô hoạt động.( HĐ được tổ chức theo nhóm, theo tổ, theo lớp, khối  lớp hay toàn trường, cụm trường) 4. Tài liệu và phương tiện( Xác định rõ những tài liệu, phương tiện cần  thiết để thực hiện HĐ) 5. Các bước tiến hành( Xác định rõ các bước tiến hành HĐ) 6. Tư liệu tham khảo( Tùy theo nội dung HĐ, tư liệu tham khảo có thể bao  gồm các bài hát , bài thơ,ca dao ,tục ngữ, danh ngôn , câu đố , trò chơi,  tranh ảnh, tình huống, kịch bản tiểu phẩm, thông tin , sự kiện …..)  Tổ chức hoạt động .  Tổ chức  một HĐGDNGLL thường bao gồm các bước cơ bản sau :  Bước 1 : Chuẩn bị.     GV phổ biến để HS nắm được mục đích , nội dung, yêu cầu của hoạt  động và hướng dẫn các em chuẩn bị các tư liệu, phương tiện và vốn kiến  thức cần thiết để thực hiện HĐ( VD như tập các tiết mục để tham gia liên  hoan văn nghệ, chuẩn bị ôn kiến thức để tham gia Hội vui học tập…..). Tùy  theo tính chất hoạt động, thời gian chuẩn bị có thể dài hay ngắn. Thậm chí có  những HĐ đơn giản có thể không cần chuẩn bị trước.   Quá trình chuẩn bị HĐ của HS có thể thực hiện ở lớp , ở trường hoặc ở nhà. Bước 2 : Tiến hành hoạt động.  Tùy theo quy mô và tính chất hoạt động, địa điểm tổ chức hoạt động có thể  là ở lớp học, hội trường, sân trường hoặc ở một địa điểm ngoài trường. Bước  này thường bao gồm các bước nhỏ sau : ­ Tuyên bố lí do, giới thiệu tên hoạt động, mục đích,ý nghĩa của HĐ. ­ Phổ biến nội dung, cách thức, yêu cầu HĐ ­ HS thực hiện HĐ. Bước 3: Tổng kết , đánh giá HĐ    GV cần phải tổ chức cho HS tham gia đánh giá HĐ, bình chọn các nhóm , cá  nhân HS có ý thức và có kết quả HĐ tốt. Việc đánh giá HĐ pahir công khai,  công bằng, chính xác. Nên có phần thưởng,dù nhỏ để động viên, khích lệ HS.  Kết thúc HĐ, GV nên tổng kết lại về ý nghĩa giáo dục của HĐ và dặn dò,  giao nhiệm vụ cho HS chuẩn bị HĐ tiếp theo.
  19. Là học sinh tiểu học nên nội dung giáo dục phải thật cụ thể rõ ràng về các  chuẩn mực, các yêu cầu về hành vi đạo đức trẻ. Không nói chung chung, nói  những câu bóng bẩy, học sinh không hiểu, không đem lại tác dụng giáo dục.  + Thực hiện tốt các bước tổ  chức hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên   lớp: ­  Bước chuẩn bị ­ Bước tiến hành hoạt động  ­ Bước tổng kết đánh giá hoạt động 7.1.3.5 Tổ chức tốt các giờ chào cờ đầu tuần: Tiết chào cờ  đầu tuần là tiết sinh hoạt tập thể với qui mô toàn trường  nên phải được chuẩn bị tốt, thực hiện nghiêm túc, bài bản để  mang lại hiệu  quả giáo dục. Hiệu trưởng chỉ đạo cho các thành viên có liên quan thực hiện  tốt các yêu cầu sau: ­ Tổng phụ  trách Đội: Tập huấn đội trống, đội cờ, đội nghi thức làm  tốt  phần nghi thức, nghi lễ chào cờ, đảm bảo sự trang nghiêm. ­ Giáo viên trực tuần: Phối hợp với Tổng phụ  trách Đội( lấy kết quả  theo dõi thi đua của đội Sao đỏ) làm tốt công tác đánh giá, xếp loại thi đua   trong tuần. Nội dung đánh giá cần cụ thể rõ ràng về  mặt điểm số, ngắn gọn  súc tích về  nội dung nhận xét, thể  hiện rõ những  ưu, khuyết điểm của các  mặt hoạt động của học sinh trong tuần, có tác dụng khuyến khích động viên  những ưu điểm và chấn chỉnh kịp thời những sai sót kịp thời nếu có.       Hiệu trưởng  chuẩn bị tốt các nội dung cần thiết để nhắc nhở, triển khai  đến học sinh. Nội dung này được thống nhất trong cuộc họp giao ban vào thứ  sáu tuần trước giữa Tổng phụ trách Đội, giáo viên trực ban và Ban giám hiệu.  Nội dung nói chuyện của Hiệu trưởng cần ngắn gọn, dễ hiểu. Việc giáo dục,  nhắc nhở  học sinh cũng cần nhẹ  nhàng, sâu sắc có thể  thông qua những câu  chuyện trong sách báo, những câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí  Minh hoặc những tấm gương người thật việc thật  ở cuộc sống quanh ta để  giáo dục học sinh.         Cần xen tổ chức một số hoạt động khác như : tuyên truyền,văn nghệ, đọc  truyện dưới cờ, quyên góp từ thiện,.. để tạo tính hấp dẫn, tạo không khí nhẹ  nhàng, thoải mái, nâng cao hiệu quả giáo dục của giờ chào cờ.  7.1.3.6 Giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt giờ  sinh hoạt lớp:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2