intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

22
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của đề tài là bồi dưỡng và đào tạo đội ngũ tự quản của các ban. Tăng cường giáo dục kĩ năng cho học sinh: kĩ năng giao tiếp, và kĩ năng hợp tác. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học

  1. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM  LỚP TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài. Như  chúng ta đã biết mục tiêu của giáo dục Tiểu học là  “Hình thành cho   học sinh những cơ  sở  ban đầu cho sự  phát triển đúng đắn và lâu dài về  đạo   đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục   học Trung học cơ sở”. Để đạt được mục tiêu đó, giáo dục tiểu học  có m ộ t v ị  trí vô cùng quan tr ọ ng   trong việc hình thành và phát triển nhân cách của học  sinh. Ngoài việc dạy học, nâng cao chất lượng cho học sinh theo chương trình và   sách giáo thì việc dạy cho học sinh các kĩ năng: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác   và đặc biệt là kĩ năng xử  lí các tình huống trong thực tế  là vô cùng quan trọng.  Để  thực hiện được mục tiêu   đó, thì công tác chủ  nhiệm lớp của người giáo  viên đóng vai trò vô cùng to lớn. Ngày nay, với yêu cầu của đổi mới giáo dục,  ở  các trường Tiểu học đội  ngũ giáo viên được bồi dưỡng về  chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng về  trình   độ, nâng cao tay nghề để  đảm bảo chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng được  yêu cầu dạy học mới. Từ  những việc làm trên chất lượng giáo dục trong nhà   trường đang ngày một nâng lên rõ rệt.Tuy nhiên trong thực tế  với sự phát triển   của xã hội, đặc biệt là sự phát triển rộng rãi của Công Nghệ thông tin và mạng   Internet một số  học sinh tiểu học đang dần bị  tha hóa về  phẩm chất đạo đức   như: không vâng lời cha mẹ, nói dối với người lớn. Đến trường không hợp tác  với tập thể, không nghe lời thầy cô giáo, lười   học bài, tìm cách đối phó với   thầy cô và bè bạn, chưa có được các kĩ năng tự  bảo vệ  bản thân... Chính các   biểu hiện của một số học sinh như vậy ít nhiều đã ảnh hướng lớn chất lượng   dạy học của lớp học nói riêng và của nhà trường nói chung. Đứng trước thực tế  như  vậy, để  giải quyết vấn đề  trên thì giáo viên chủ  nhiệm là người trực tiếp thực hiện . Chính vì th ế , đòi h ỏ i m ỗ i giáo viên ch ủ  nhi ệ m   l ớ p   ph ả i   bi ế t   đ ố i   t ượ ng   h ọ c   sinh,   n ắ m   đ ượ c   tâm   sinh   lí,   hi ể u  hoàn c ả nh c ủ a h ọ c sinh… đ ể  xây d ự ng k ế  ho ạ ch phù h ợ p v ớ i tình hình  th ự c t ế  c ủ a l ớ p.  Năm h ọ c 2019 – 2020, tôi đ ượ c phân công làm công tác ch ủ  nhi ệ m  l ớ p.   Xu ấ t   phát   t ừ   nh ữ ng   lý   do   trên   b ả n   thân   tôi   băn   khoăn   và   trăn   tr ở  làm th ế  nào đ ể  hoàn thành công tác ch ủ  nhi ệ m l ớ p có đ ượ c k ế t qu ả  cao,  giúp h ọ c sinh có nhi ề u kĩ năng s ố ng, t ạ o  đ ượ c uy tín v ớ i l ớ p, v ớ i ph ụ  huynh   và   nhà   tr ườ ng.   Tôi   đã   l ậ p   ra   m ộ t   k ế   ho ạ ch   cho   công   tác   ch ủ  1
  2. nhi ệ m   trong   năm   h ọ c   v ừ a   qua   và   thu   ho ạ ch   đ ượ c   k ế t   qu ả     nh ư   mong   đ ợ i. Qua th ự c t ế  th ự c hi ệ n, h ọ c h ỏ i thêm t ừ  các đ ồ ng nghi ệ p, cùng v ớ i  tuân th ủ  s ự  ch ỉ  đ ạ o c ủ a b ạ n giám hi ệ u  Nhà trường tôi đã đưa ra sáng kiện  kinh nghiệm: “M ộ t   s ố   bi ệ n   pháp   nâng   cao   hi ệ u   qu ả   trong   công   tác   ch ủ   nhi ệ m   l ớ p  ở  tr ườ ng Ti ể u h ọ c.” 1.2. Điểm mới của đề tài: Đã có nhiều người viết về công tác chủ nhiệm lớp, xây dựng nhiều biện  pháp được áp dụng thực tế, nhưng ở sáng kiến này có hai điểm mới: *   Bồi dưỡng và đào tạo đội ngũ tự quản của các ban. *  Tăng cường giáo dục kĩ năng cho học sinh: kĩ năng giao tiếp, và kĩ năng   hợp tác. 2
  3. 2.PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng năng lực  của học sinh trong trường tiểu học: 2.1.1. Thực trạng về công tác chủ nhiệm lớp : Trong thực tế ở trường có rất nhiều giáo viên có năng lực và kinh nghiệm  trong công tác chủ nhiệm lớp. Thế nhưng giáo viên chưa phát huy hết năng lực  của mình. Chưa nhận thức rõ vê vài trò và tầm quan trong của công tác chủ  nhiệm lớp. Ban giám hiệu Nhà trường chưa quản lý chặc chẽ  công tác chủ  nhiệm  lớp, chưa quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên. Vì những lý do trên đã dẫn đến tình trạng một số học sinh trong  lớp  có   những biểu hiện như  đã nêu  ở  trên. Qua số  liệu kết quả  của trường từ    năm  học 2018 ­2019 của lớp cho  thấy điều đó. Môn học và  Tổng  Hoàn   thành  Hoàn thành Chưa   hoàn  HĐGD số HS tốt thành 24 SL % SL % SL % 6 25 18 75 0 Năng lực Tổng  Đạt tốt Đạt Cần cố gắng số HS SL % SL % SL % Tự phục vụ tự  24 12 50 12 50 0 0% quản Hợp tác 24 15 62,5 7 29,1 2 8,3 Tự học và GQVĐ 24 15 62,5 7 29,1 2 8,3 Phẩm chất Tổng  Đạt tốt Đạt Cần cố gắng số HS SL % SL % SL % Chăm học chăm  24 15 62,5 7 29,1 2 8,3 làm Tự tin, trách  24 15 62,5 7 29,1 2 8,3 nhiệm Trung thực kỹ  24 15 62,5 7 29,1 2 8,3 3
  4. luật ĐK, yêu thương 24 15 62,5 7 29,1 2 8,3 Nguyên nhân dẫn đến chất lượng của các lớp như trên chính ví những lý   do xuất phát sau đây:  ­ Giáo viên chưa nắm rõ hoàn cảnh của từng học sinh trong lớp. ­ Xây dựng kế  hoạch chủ  nhiệm thiếu tính khả  thi, khi thực hiện còn  nhiều vướng mắc chưa kịp thời điều chỉnh kế hoạch. ­ Chưa phối hợp tốt với giáo viên bộ  môn cùng thực hiện hiện việc giáo  dục năng lực, phẩm chất cho học sinh. ­ Thiếu tính sáng tạo trong thực hiện, còn cứng nhắc, thực hiện theo  nguyên tắc dẫn đến tính hiệu quản chứa cao. 2.1.2. Thực trạng của lớp tôi chủ nhiệm:   Cũng như nhiều giáo viên tiểu học khác, từ lúc vào nghề đến nay, tôi luôn  được làm công tác chủ nhiệm cũng đồng nghĩa với việc qua hàng năm tôi đã đúc  rút được không ít kinh nghiệm từ công tác làm chủ nhiệm lớp.  Được sự  chỉ đạo và quan tâm giúp đỡ  của ban giám hiệu nhà trường đối  với giáo viên về công tác chủ nhiệm lớp. Có sự  giúp đỡ  và phối hợp  của phụ  huynh học sinh trong công tác giáo  dục cho con em.   Lớp tôi tổng số có tổng số 24 em trong đó: Nữ 12 và  4 em chưa đáp ứng   được các kĩ năng theo yêu cầu. Học sinh sống phân bổ  đều 2  thôn trong xã, trong đó có những địa điểm  cách xa trường từ 5 đến 7 km  trong khi một số học sinh tự đi xe đạp, ở một số  thôn trên đường đến trường đều đi qua nơi có cánh đồng rộng và sông nên vào   mùa mưa gió một số em gặp khó khăn trong việc đến trường. Có 1/3 số em bố  mẹ đi làm ăn xa, sống với ông bà, tuy các em đi học đều nhưng việc chấp hành   các nội quy của nhóm, lớp chưa nghiêm túc, chưa có sự kèm cặp hướng dẫn của   người lớn, sống buông lỏng. Có 4 em trầm tính ít có ý kiến tranh luận, chia sẻ  với bạn bè.  Đa số học sinh chưa tự giác trong các hoạt động, Ban cán sự lớp chưa thể  hiện được vai trò nhiệm vụ  của mình, các em luôn chờ  đợi sự  hướng dẫn trực   tiếp từ thầy giáo. Trong khi hiện nay, do định biên số tiết dạy và công tác kiêm   nhiệm cũng như  kế  hoạch học 2 buổi/ ngày nên một số  buổi giáo viên chủ  nhiệm không trực tiếp giảng dạy.  Kĩ năng giao tiếp của học sinh còn hạn chế: các em còn rụt rè khi đứng  trước tập thể, bình thường vui chơi hò hét rất lớn nhưng khi gọi trả lời lại nói lí  nhí trong miệng, thảo luận nhóm không dám nói to, không dám tranh luận, chưa  biết đùm bọc, đoàn kết giúp đỡ nhau.… Lớp học còn trầm lặng, ý thức tập thể  4
  5. chưa cao. Các em chưa nắm rõ kĩ năng bơi an toàn, kĩ năng tự  cứu mình, chưa  nhận biết được vùng nước lũ và dòng nước xoáy,... Một số phụ huynh hoàn cảnh khó khăn, đi làm ăn xa, một năm chỉ về nhà  vào dịp lễ tết nên không có thời gian quan tâm, hướng dẫn và giáo dục con em.   Ông bà và người thân còn xem nhẹ các phong trào trong dạy và học, chưa quan   tâm đến kĩ năng của con em, chưa có giải pháp tốt để giáo dục con em mình. 2.2. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả  công tác chủ  nhiệm lớp  ở  trường tiểu học. 2.2.1.  Nâng   cao  nhận   thức   về   nhiệm   vụ   của  người  giáo   viên  chủ  nhiệm Điều 34 ­ Điều lệ trường Tiểu học quy định rõ về  nhiệm vụ  của người  giáo viên Tiểu học là: ­ Giảng dạy, giáo dục đảm bảo chất lượng theo chương trình giáo dục,  kế hoạch dạy học; soạn bài, lên lớp, kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh; quản  lí học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ  chức; tham gia các   hoạt động chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giảng dạy và   giáo dục. ­ Trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ  gìn phẩm chất,   danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh, thương yêu, đối xử  công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ  các quyền và lợi ích  chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp. ­ Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn,  nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy. ­ Tham gia công tác phổ cập giáo dục tiểu học ở địa phương.  ­ Thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và của ngành,  các quyết định của Hiệu trưởng; nhận nhiệm vụ  do Hiệu trưởng phân công,  chịu sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và các cấp quản lí giáo dục. ­ Phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh, gia đình học  sinh và các tổ chức xã hội liên quan để tổ chức hoạt động giáo dục. Vì vậy giáo viên phải nắm chắc nhiệm vụ của mình trước khi bước vào  lập kế hoạch chủ nhiệm. 2.2.2. Tìm hiểu hoàn cảnh, đặc điểm   học sinh của lớp mình phụ  trách 5
  6. Để thực hiện tốt chức năng quản lý, giáo dục học sinh, ngay từ khi nhận  lớp, giáo viên chủ  nhiệm lớp phải tìm hiểu và nắm vững về  từng học sinh lớp   mình phụ  trách. Thông thường, tôi tìm hiểu tình hình thông qua giáo viên chủ  nhiệm cũ, lưu ý đến các trường hợp đặc biệt và ghi chép những hoạt động nổi   bật, hạn chế  của lớp trong năm qua. Đồng thời tìm hiểu trực tiếp từ  các em   thông qua phiếu như sau:  GIỚI THIỆU BẢN THÂN     1. Họ và tên:………………………….. Sinh ngày: ……………………...     2. Có ...... anh, chị, em.     3. Hoàn cảnh gia đình (khá giả, đủ ăn, nghèo)............................................     4. Đi đến trường bằng: (người lớn chở, đi bộ, tự đi xe đạp)........................     5. Sống với: (ông bà, bố mẹ, người thân khác)...........................................     6. Kết quả học tập năm trước: (hoàn thành, không hoàn thành).................     7. Môn học yêu thích:...................................................................................     8. Môn học cảm thấy khó:............................................................................     9. Góc học tập ở nhà: (có, không)................................................................     10. Những người bạn thân nhất trong lớp:.....................................................     11. Sở thích:...................................................................................................     12. Địa chỉ gia đình: .....................................................................................     13.    Số điện thoại của gia đình:.......................................................................       Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của học sinh: hoàn cảnh kinh tế, địa vị  bố  mẹ  trong xã hội, nếp sống của gia đình, sự  quan tâm của bố  mẹ  đến vấn đề  giáo dục con cái để  từ  đó giáo viên có thể  tìm ra những nguyên nhân về  hiện   tượng tâm lý của học sinh. Tìm hiểu và nắm được đặc điểm của từng học sinh: tìm hiểu xem những  học sinh nào bị  khuyết tật (cận, nói lắp, điếc…) để  sắp xếp chổ  ngồi cho phù  hợp, tìm hiểu trình độ nhận thức, năng lực hoạt động, mối quan hệ với tập thể,   với những người xung quanh và năng lực trí tuệ của học sinh. Ví dụ: Trong lớp  tôi chủ nhiệm năm học 2019 ­ 2019 có nhiều em nhận   thức rất nhanh nhưng sau đó lại quên ngay vì ghi nhớ của các em không bền. Từ  đó giáo viên cho học sinh rèn luyện thường xuyên, lặp đi lặp lại kiến thức đã  học nhiều lần để ghi nhớ bền vững phối hợp cùng giáo viên bộ môn để giúp đỡ  các em học tập tốt hơn. Tìm hiểu về  xu hướng, hứng thú và động cơ  của học sinh trong học tập  và các hoạt động khác, từ  đó giáo viên hiểu được nguyên nhân để  hướng dẫn,  giáo dục học sinh đạt kết quả tốt.  6
  7. Ví dụ: Trong thực tế, có một số  em học còn chậm các bộ môn như  Toán   hoặc Tiếng Việt nhưng các môn năng khiếu như Âm nhạc, Mĩ thuật,… thì học   rất tốt do các em có hứng thú và say mê các môn học này. Từ  đó, giáo viên tạo  điều kiện giúp các em có hứng thú với môn Toán, Tiếng Việt. Tóm lại: Muốn thực hiện những điều nói trên yêu cầu người giáo viên  phải : * Nghiên cứu hồ sơ học sinh (học bạ, lý lịch của học sinh ở lớp dưới). * Quan sát hằng ngày các hoạt động và mối quan hệ của học sinh. * Thăm gia đình học sinh và trò chuyện trao đổi với phụ huynh học sinh. * Sắp xếp chỗ ngồi hợp lý cho học sinh. 2.2.3. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm Sau khi nắm bắt các thông tin cơ bản của học sinh trong lớp tôi tiến hành   lập kế hoạch chủ nhiệm. ­ Lập bảng điều tra cơ bản TT Họ &tên Năm  Họ   tên  Nghề  Địa  Đối  Kết  Năng  Nhữn sinh bố( mẹ nghiệ chỉ tượn quả  khiế g  ) p g   gia  năm  u  điểm  đình học  đặc  cần  trướ biệt lưa ý c 1 ... .... ... ..... .... ..... .... ..... ..... ­ Đặc điểm tình hình lớp + Tổng số học sinh: .. ( nam ..  nữ ...)  Con dân tộc : .. + Con gia đình cán bộ :   …  + Con gia đình nông dân: ... + Con gia đình công nhân:... + Con gia đình làm các ngành nghê khác:... + Con mồ côi:...............            + Con gia đình có hoàn cảnh đặc biệt:...... ­ Thuận lợi:.................. ­ Khó khăn:.................. ­ Xây dựng chỉ tiêu: ....................... ­ Các biện pháp thực hiện: .............. 2.2.4. Triển khai kế hoạch chủ nhiệm: 2.2.4.1. Phổ biến kế hoạch:  ­ Phổ biến kế hoạch cho toàn thể học sinh của lớp vào buổi sinh hoạt lớp   đầu tiên của tháng thứ nhất để tiến hành thực hiện. 7
  8. ­ Phổ  biến kế  hoạch đến từng phụ  huynh thông qua trong hội nghị  họp   phụ huynh đầu năm để phối hợp thức hiện. 2.2.4.2. Giám sát quá trình thực hiện kế  hoạch của học sinh để  nắm   bắt tình hình và điều chỉnh kế hoạch: Sau khi  triển khai kế  hoạch, tôi tiến hành cho học sinh thực hiện kế  hoạch từ  tuần thứ  hai và quan sát học sinh thực hiện. Đồng thời ghi chép lại   những việc làm được và chưa làm được vào sổ  theo dõi, và tổng kết trước học  sinh vào cuối mỗi tuần, vào cuối mỗi tháng. Dựa vào quá trình thực hiện của   học sinh và điều chỉnh những vướng mắc trong kế hoạch. 2.2.4.3. Sơ kết và tổng kết hoạt động của lớp. Vào cuối mỗi tuần, thông qua tiết sinh hoạt lớp, sau khi nghe HĐTQ và  các ban đánh giá nhận xét các hoạt động của lớp, phần còn lại, tôi tổ chức tổng  kết thi đua, đánh giá lại việc thực hiện kế  hoạch trong tuần. Tương tư, cuối   mỗi tháng, cuối mỗi học kỳ đều có tổng kết đánh giá. Qua quá trình theo dõi lấy   minh chứng giúp học sinh bình bầu các danh hiệu cho cá nhân và nhóm trình lên   nhà trường và hội phụ huynh khen thưởng theo quy định. 2.2.5. Xây dựng Hội đồng tự quản có hiệu quả Muốn tổ  chức tốt công tác giáo dục học sinh, giáo viên chủ  nhiệm phải   chăm lo tổ chức, xây dựng lớp thành một tập thể đoàn kết nhất trí, biết tự quản   lý các công việc của tập thể  lớp. Vì vậy, giáo viên chủ  nhiệm phải phối hợp  với các lực lượng giáo dục, xây dựng học sinh lớp chủ nhiệm thành một tập thể  tiên tiến, biết tổ chức, điều khiển, quản lí, đánh giá kết quả hoạt động của tập   thể và của mỗi thành viên thông qua các ban. Xây dựng Hội đồng tự quản phải dựa trên nguyên tác lấy ý kiến dân chủ  của tập thể. 2.2.5.1. Xây dựng đề án bầu nhân sự. * Trước khi bầu cử: Sau khi ổn định mọi nếp lớp tôi đã định hướng cho  học sinh lựa chọn những bạn có năng lực và học lực tốt để giới thiệu  vào Hội   đồng tự quản lớp và các ban theo yêu cầu. Công việc này được định hướng cho  học sinh trước một tuần. Trong một tuần đó các em tìm ra những bạn có năng  lực và báo cáo lên giáo viên chủ  nhiệm.   Là những bạn nhanh nhẹn, hoạt bát  trong công việc, có khả năng quản lý lớp tốt, có năng lực giúp đỡ  các bạn ngày  càng tiến bộ, có khả năng đưa phong trào thi đua của lớp ngày càng đi lên… * Tiến hành bầu cử: ­ Bầu lãnh đạo Hội đồng tự quản và các Ban Công việc này do học sinh tự thực hiện từ việc ứng cử, đề cử và bầu đều   được thực hiện trên nguyên tác dân chủ. Tuy nhiên để Hội đồng tự quản có chất  8
  9. lượng giáo viên phải có sự hướng dẫn và gợi ý để các em giới thiệu đúng người   vào Hội đồng Tự quản và các ban. ­  Quy định chức năng nhiệm vụ cho từng loại cán bộ tự quản Sau khi công tác bầu cử đã hoàn thành giáo viên chủ nhiệm tiến hành giao   nhiệm vụ cho Hội đồng Tự quản và các Ban +Nhiệm vụ của Chủ tịch HĐTQ: Tổ chức theo dõi hoạt động tự quản của  lớp (dưới sự  chỉ đạo, cố  vấn của giáo viên chủ  nhiệm) như: các tiết Sinh hoạt  tập thể hàng tuần, các cuộc hội ý cốt cán của lớp, các hoạt động giáo dục theo  quy mô lớp. Luôn luôn có trách nhiệm quản lí lớp trong mọi hoạt động của  trường, nhận xét, đánh giá kết quả thi đua các mặt của lớp hàng tháng, học kỳ  và năm học. Nhiệm vụ của Phó Chủ tịch HĐTQ phụ trách văn nghệ, thể thao, vệ sinh:   Điều khiển và theo dõi các hoạt động văn thể của lớp thông qua các Trưởng ban  có liên quan; điều khiển các hoạt động văn hóa ­ văn nghệ, thể  thao của lớp.   Nhận xét đánh giá kết quả trước lớp báo cáo cho Chủ tịch HĐTQ. Nhiệm  vụ  của Phó  chủ  tịch HĐTQ phụ  trách  học  tập: Tổ  chức   điều   khiển các hoạt động tự  quản học tập của lớp, tổ  chức các hoạt động học tập   theo chủ đề; tổ chức thi tìm hiểu, giải đáp thắc mắc trong học tập, đề xuất với   giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn về kế hoạch, nội dung học tập; tổ chức   trao đổi kinh nghiệm học tập; phụ trách, có kế  hoạch giúp đỡ  các bạn học còn   chậm; theo dõi, đánh giá kết quả học tập của lớp hàng tuần, hàng tháng, học kỳ  và báo cáo với giáo viên chủ  nhiệm, trao đổi với các nhóm trưởng để  có nhận  định đánh giá hoạt động chung của lớp. Nhiệm vụ của các Trưởng ban: Theo dõi và điều khiển các hoạt động của  ban; nắm được tình hình cụ thể về học tập, kỉ luật của từng ban viên, tổng hợp  kết quả  hàng tuần; nhắc nhở, động viên các thành viên của ban và báo cáo kết   quả với HĐTQ. 2.2.6. Tập huấn cho Hội đồng tự quản và các Ban Sau khi đã thành lập được HĐTQ của lớp, giáo viên tổ chức tập huấn cho  HHĐTQ và các ban về  cách thức làm việc, ghi chép báo cáo, kiểm tra đôn đốc  các ban học tập là làm việc theo quy đinh.  Sau khi được tập huấn cho các ban ngồi thành các nhóm và thảo luận về  nhiệm vụ của các ban cũng như nhiệm vụ của Chủ tịch và Phó chủ tịch HĐTQ.   Mỗi nhóm cử một thư ký viết ra nhiệm vụ của Ban, sau đó đọc cho cả lớp cùng  nghe.  Dựa vào kết quả thảo luận của từng nhóm giáo viên đưa ra nội quy chung   của lớp và xây dựng tiếu chí thi đua của lớp. Cho các ban thể hiện nhiệm vụ lên góc lớp để cùng thực hiện. 9
  10. Cuối mỗi tuần, vào tiết Sinh hoạt lớp ngày thứ  sáu, Ban lãnh đạo, các   Trưởng ban báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ  vào báo cáo của học  sinh, giáo viên nắm được khả năng quản lí lớp của HĐTQ. Cuối mỗi tháng, giáo  viên tổ  chức họp Ban lãnh đạo, các Trưởng ban một lần để  tổng kết các mặt  làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời   chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách khắc phục. Như vậy, với việc   hướng dẫn học sinh thành lập và xây dựng một HĐTQ nhanh nhẹn, có đủ  năng  lực, khả năng tốt sẽ  giúp giáo viên chủ  nhiệm hoàn thành tốt hơn công tác chủ  nhiệm. 2.2.7. Thực hiện phương pháp giáo dục cá biệt và phương pháp giáo  dục tập thể. Giáo viên phải biết năng lực học tập của mỗi học sinh để từ đó phân hóa  đối tượng trong hoạt động học tập. Dạy học hiện nay giáo viên phải nhiệt tình  tổ chức học theo nhóm, nhóm trưởng điều khiển. Mỗi nhóm trưởng là một giáo   viên nhỏ  hướng dẫn giúp đỡ  các bạn trong nhóm hoạt động, giúp học sinh có   cách học tốt: tự học, tự trải nghiệm và đạt mục tiêu đề ra. Giáo viên hướng dẫn, theo dõi, nhận xét đúng thực chất năng lực của từng  em để có biện pháp hỗ  trợ  trong các tháng tiếp theo. Nếu giáo viên không quan  tâm và không đánh giá đúng thực chất thì sẽ hỏng kiến thức của các em nếu như  các em chưa mạnh dạn cứu trợ. Hướng dẫn Phó chủ tịch HĐTQ phụ trách học tập xây dựng kế hoạch cho  Ban học tập, Trưởng ban điều khiển lớp. Khi xây dựng nền nếp học tập, mỗi   ban đã thể hiện được vai trò của mình và điều khiển các nhóm hoạt động. Nếu  nền nếp học tập không tốt thì hiệu quả của các ban cũng không hoàn thành. Vì   vậy người giáo viên cần hướng dẫn và hỗ  trợ  kịp thời những học sinh chưa   hoàn thành và xây dựng nền nếp học tập có hiệu quả.  Giáo viên hướng dẫn các ban xây dựng kế  hoạch và tổ  chức thực hiện   hàng ngày, chú ý phải tạo công bằng trong học sinh. Giáo viên phải thường  xuyên kiểm tra sổ  của các em vào cuối tuần, nêu một số  việc chưa làm được,  những việc làm tốt và tổ  chức khen thưởng để  tạo động lực cho các em vào  những tuần tiếp theo.  Trong học tập cần xây dựng nhóm học tập như: “Đôi bạn cùng tiến”,  “Em yêu Toán học”.... để các em chia sẻ. Đối với những em còn chậm, giáo viên   chủ nhiệm phải biết rõ nguyên nhân và giúp đỡ để học sinh tiến bộ; Tổ chức kế  hoạch học tập cho học sinh là một trong những nhiệm vụ  quan trọng của giáo  viên chủ nhiệm. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm cần nghiên cứu tìm hiểu cụ thể để  có biện pháp thích hợp giáo dục các em toàn diện. 10
  11. 2.2.8. Thực hiện tốt công tác phối kết hợp. Như đã nói trên, một phần học sinh của tôi sống với ông bà và người thân  vì bố mẹ đi làm ăn xa. Do đó rất hạn chế trong việc nhắc nhở, giáo dục con em   ở tất cả các mặt: học tập, rèn luyện, năng lực, phẩm chất,... Trong khi đó, ở độ  tuổi vui chơi của các em, để tự ý thức được hành động và việc làm của mình rất  khó, đều mang tính chất tự  phát. Vì vậy, ngoài việc áp dụng một số  biện pháp  truyền thống như: gặp gỡ, thăm hỏi gia đình các em vào các dịp, tìm hiểu ở địa   phương nơi các em sinh sống thì cứ  đầu năm học, tôi lưu lại tất cả  số  điện  thoại của cha mẹ các em và những người em sống nhờ khi bố mẹ làm ăn xa. Sau  đó áp dụng công nghệ  thông tin hiện đại, tôi lập một nhóm Facebook và Zalo   (Hai phần mềm nói chuyện miễn phí nhờ internet) riêng cho học sinh lớp mình.   Hằng ngày, tôi cập nhật các hoạt động học tập, rèn luyện cũng như kết quả cụ  thể và kế hoạch hướng dẫn tự học ở nhà trên nhóm để phụ huynh tiện theo dõi,  có thể thảo luận trực tiếp trên đó. Đồng thời, họ có thể nhắc nhở, giáo dục con   em từ  xa hoặc thông qua người thân. Mặt khác, những thay đổi trong quá trình  học tập và rèn luyện của các em sẽ được phụ huynh nắm bắt chủ động. Ngoài   ra tôi còn lập riêng cho lớp một tài khoản Gmail  sau đó cho học sinh viết mật  khẩu đưa cho bố mẹ. Trên Gmail các phụ huynh và giáo viên có thể trao đổi với   nhau về   nội dung các bài tập hay, hay đề  xuất một ý kiến nguyện vọng gì đề  được các phụ  huynh khác biết và góp ý.  Ở  trên đó tôi thường đưa lên các bài  kiểm tra theo 4 mức qua từng tháng do đó một số  phụ  huynh họ  tự  kiểm tra   được mức độ  học tập của con mình qua từng tháng. Bởi vì hiện nay phần lớn  phụ  huynh đều sử  dụng thành thạo các phần mên trên internet. Kết quả  được   phụ huynh tán thành và lan tỏa rộng. 2.2.9. Cần coi trọng công tác chủ nhiệm lớp là một nghệ thuật. Nghệ thuật ở đây  chính là sự linh hoạt, sự mềm dẻo nhưng cương quyết,   khen thưởng đúng người, nhắc nhở đúng tội không thiên vị và không bỏ sót, làm  thế nào để nghiêm minh và không mất lòng tin ở các em. Trong quá trình học, tôi luôn nắm vững tâm lí trẻ rất thích khen nên dù em   có tiến bộ  chỉ  một chút thôi cũng cần tuyên dương, động viên để  em cố  gắng   hơn nữa. Chẳng hạn lớp tôi có 3 em luôn đi học muộn. Thầy giáo nhắc nhở  nhiều lần mà chưa tiến bộ. Đột nhiên có hôm em đi học đúng giờ, vậy là tôi  khen em trước lớp. Được các bạn khích lệ, từ hôm đó, số buổi đi học muộn của  em giảm hẳn và dần dần em đó đã có thói quen đi học đúng giờ. Riêng 2 em  xa  trường, tôi luôn chủ động và giữ liên lạc với phụ huynh để nhắc nhở em đi học   chuyên cần và đúng giờ. Hay  trong một bài chính tả  nhìn tổng thể  chữ  viết  11
  12. nguệch ngoạc, trình bày bẩn nhưng tôi vẫn chịu khó tìm ra một chữ  hoặc một  nét chữ đẹp trong bài để khen như: “Em viết các con chữ rất đẹp nhưng chú ý   các nét nối và cách trình bày em nhé” giúp em cảm thấy vui mừng và phát huy  điểm tốt đó. Giáo viên không nên chê vì điều đó sẽ  làm cho em tự  ti, bất mãn  không biết phải làm thế  nào, không biết bắt đầu từ  đâu để  khắc phục. Hoặc   trong tư thế ngồi viết của các em cũng vậy. Giáo viên nên nhìn một lượt trong   lớp chọn em có tư thế ngồi đúng nhất để nêu gương. Chẳng hạn: Ngồi như em   A là đúng tư thế. Như vậy các em sẽ  nhìn em đó để  làm theo. Vì thế  giáo viên   chủ  nhiệm lớp cần lưu tâm đến mỗi một học sinh để  các em thấy được điểm  tốt của mình mà phát huy, giúp các em vươn tới sự hoàn thiện bản thân. 2.2.10. Chú trong hoạt động tự quản của học sinh Biết các em thích làm người lớn, tôi giao toàn bộ  giờ  sinh hoạt cho các   em. Tiết sinh hoạt lớp phải được tiến hành theo một quy trình thống nhất. Thứ  nhất: Chủ  tịch Hội đồng tự  quản đánh giá nhận xét các hoạt động   của lớp trong tuần qua. Thứ hai:  Dưới sự điều hành của Chủ tịch hội đồng tự quản, các ban tiến   hành đánh giá nhận xét hoạt động của từng ban mình phụ trách trong tuần qua. Thứ ba: Sau khi nghe ý kiến nhận xét của HHĐTQ và các ban đến lúc  các  em được thoải mái trình bày những suy nghĩ, những thắc mắc của mình. Thứ tư: Bình bầu thi trong tuần theo các tiêu chí. Cuối cùng: Giáo viên chủ  nhiện nhận xét tổng hợp ý kiến của các ban   giải đáp thắc và nêu kế  hoạch tuần mới. Đặc biệt, biết trong lớp có nhiều em  rụt rè, nhút nhát, tôi đã gợi ý cử  những em đó phát biểu ý kiến giúp  em mạnh   dạn hơn trong giao tiếp. Chính vì thế, ngoài việc nhận thức của các em được  nâng lên thì kĩ năng giao tiếp của các em cũng dần được cải thiện. 2.2.11. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Thông qua hoạt động giáo dục kĩ năng sống, giúp học sinh củng cố, bổ  sung và mở  rộng thêm tri thức đã học, phát triển óc thẩm mĩ, tăng cường thể  chất, yêu quê hương, yêu đất nước. Giáo viên tổ  chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống dưới nhiều hình  thức hoạt động như  hoạt động theo chủ điểm ở tài liệu Sống đẹp, qua các tiết   Sinh hoạt lớp,  tiết Hoạt động giáo dục Đạo đức… nhưng các hoạt động này  phải có quan hệ  mật thiết với nhau, thống nhất với nhau trong quá trình giáo  dục. Ví dụ: Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực. Mỗi bạn đều làm  ít nhất một việc tốt trong tuần để  góp phần xây dựng lớp học thân thiện ­ học   12
  13. sinh tích cực như  tưới nước cho cây cảnh, làm một sản phẩm để  trưng bày có  thể  là vẽ  một bức tranh, viết một bài thơ, một bài văn hay, cắt một bông hoa,   làm một con bướm, xếp một cái quạt, cái thuyền, làm đu quay…Hay tích cực   phát biểu xây dựng bài, giúp bạn giải một bài toán khó, biết nhắc nhở  bạn khi  thấy bạn làm một việc xấu… Tổ chức thi đua giữa các ban, các nhóm về thực hiện 15 phút đầu giờ, ca  múa tập thể, tập hát, để bồi dưỡng thêm những em còn rụt rè, chưa tự tin. Ở một số tiết Giao lưu tập thể và Hoạt động tập thể, tôi thường tổ chức  cho các em tự  làm quà tặng bạn. Những món quà đơn giản nhưng ý nghĩa, vừa  phục vụ việc học tập và rèn luyện của các em, đồng thời giúp các em biết đoàn  kết, yêu thương và chia sẽ với nhau. Ở  một số  tiết học Tự  chọn, tôi thường trình chiếu (thông qua màn hình   TV) cho các em xem những câu chuyện về  tình cảm gia đình, bạn bè, người  thân; những bài học về lời ăn tiếng nói; một số tấm gương; một vài bộ phim tài  liệu,...với hi vọng, đâu đó các em nhặt góp cho mình những đam mê, những kiến  thức thực tiễn trong cuộc sống hằng ngày, hướng các em đến với “chân – thiện  – mỹ.”  Giáo viên chủ nhiệm cần cố vấn, cung cấp tài liệu có liên quan đến giáo   dục kĩ năng sống, đặc biệt là kĩ năng dưới nước như: kĩ năng bơi an toàn, tự cứu   mình, cứu người khác, nhận biết  được vùng nước lũ và dòng nước xoáy,...   Hướng các em tổ chức theo hình thức sân khấu hóa nội dung các tài liệu hướng  dẫn bằng các tình huống cụ  thể, giúp các em phát huy được năng lực và khắc   sâu nội dung. Hiện nay, đa số  học sinh còn rụt rè, chưa mạnh dạn, việc phát triển khả  năng tự học và khám phá còn hạn chế. Tôi đã mạnh dạn tổ chức dạy học ngoài  trời các tiết có nội dung liên quan đến việc quan sát của các em như: tả  cánh  đồng, ngôi trường, cây cối.... để  các em quan sát một cách tỉ  mỉ, cụ  thể  lúc đó  các em mới có vốn từ để viết văn. Trong giờ toán liên quan đến thực hành đo độ  dài, tôi đã cùng học sinh ra sân đo diện tích sân trường, bồn hoa, nhà xe... và cho   học sinh đổi đơn vị đo liên quan đến bài học... Kết hợp với giáo viên dạy các môn như  Kĩ thuật, Mĩ thuật... cho các em   trải nghiệm như trồng rau, trồng hoa, vẽ tranh phong cảnh... Từ nh ững giờ h ọc   đó, học sinh trở  nên nhanh nhẹn, kĩ năng tự  học được phát triển, có niềm đam  mê, sáng tạo trong học tập. Nhờ  những việc làm trên cuối năm học 201 ­2018 lớp tôi chủ  nhiệm đã   mạng lại kết quả như mong đợi. Trong lớp tất cả học sinh đã thực hiện được   các nhiệm vụ  về  học tập; Học sinh nhanh nhẹn trong các hoạt động các em   ngoan ngoãn lễ phép biết vâng lời thầy cô và cha mẹ; Các bạn trong lớp thương   yêu  giúp đỡ nhau trong học tập. Số liệu cụ thể:    13
  14. Môn học và  Tổng  Hoàn thành  Hoàn thành Chưa hoàn  HĐGD số HS tố t thành 24 SL % SL % SL % 12 50,0 12 50,0 0 0% Năng lực Tổng  Đạt tốt Đạt Cần cố gắng số HS SL % SL % SL % Tự phục vụ tự  24 12 50,0 13 50,0 0 0 quản Hợp tác 24 19 79,0 5 20,0 0 0 Tự học và GQVĐ 24 18 75,0 6 25.0 0 0 Phẩm chất Tổng  Đạt tốt Đạt Cần cố gắng số HS SL % SL % SL % Chăm học chăm  24 24 100 0 0 0 0 làm Tự tin, trách  24 24 100 0 0 0 0 nhiệm Trung thực kỹ  24 24 100 0 0 0 0 luật ĐK, yêu thương 24 24 100 0 0 0 0 ­ Số học sinh đạt xuất sắc : 12 /24 em chiếm 50 % ­ Số học sinh được khen vì có thành tích vượt trội là 12/24 em chiếm 50% ­ Lớp được nhà trường khen tăng: lớp xuất sắc. Yêu cầu đổi mới của giáo dục đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò  rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Muốn làm tốt công tác   chủ nhiệm, người giáo viên phải không ngừng học tập, bồi dưỡng chuyên môn  nghiệp vụ nhằm đổi mới công tác giáo dục, dạy học cũng như cách tổ chức các   hoạt động, đánh giá… theo những đổi mới giáo dục để  đảm bảo mục tiêu vừa  dạy chữ, vừa dạy người và phải tâm huyết với học sinh lớp chủ  nhiệm. Thực   hiện hiệu quả  công tác chủ  nhiệm lớp chính là góp phần nâng cao chất lượng   giáo dục toàn diện. 14
  15. 3. PHẦN KẾT LUẬN: 3.1.  Ý nghĩa đề tài:  Từ  nghiên cứu lý luận đến thực tiễn áp dụng, đề  tài đã có ý nghĩa trong  việc nâng cao chất lượng công tác chủ  nhiệm lớp của học sinh trong trường   Tiểu học. Đề tài còn có ý nghĩa từ những bài  học kinh nghiệm sau: 1. Nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của người giáo viên chủ nhiệm lớp  là việc làm quan trọng, giúp người giáo viên thực hiện đúng nhiệm vụ, xây dựng  động cơ làm việc đúng đắn. 2. Để thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp trước hết giáo viên phải nắm   được đối tượng học sinh của lớp, biết được tâm lý của từng học sinh, tìm hiểu  hoàn cảnh gia đình, đời sống kính tế của gia đình học sinh. 3. Xây dựng được kế  hoạch hoạt động cụ  thể: Kế  hoạch tuần, tháng và  tổng thể  cả  năm. Chú ý kế  hoạch xây dựng phải thực hiện trên nội quy, quy  định của nhà trường và căn cứ  vào quy định của Điều lệ  trường Tiểu học, căn  cứ vào phương hướng nhiệm vụ của Nhà trường trong năm học. Kế hoạch xây  dựng phải linh hoạt, có sự  điều chỉnh qua từng giai đoạn phù hợp với xu thế  phát triển của yêu cầu giáo dục.  4. triển khai kế hoạch thực hiện cần chú trọng đến quy trình và giúp học   sinh và các lực lượng tham gia giáo dục biết được kế hoạch đề cùng thực hiện   đúng định hướng chung. 15
  16. 5. Học sinh là cánh tay phải đắc lực cho giáo viên thực hiện thành công  các kế hoạch dạy học và giáo dục. Vì thế việc thành lập Hội đồng tự quản học   sinh của lớp là điều vô cùng quan trọng không được xem nhẹ. HĐTQ phải được  tập thể lớp giới thiệu và bầu lên. 6. Để  giúp học sinh thực hiện tốt hoạt động tự  quản, trước hết các em  phải có kỹ năng tự  quản tốt. Vì vậy cần tổ  chức tập huấn tốt các kỹ  năng cho  Hội đồng tự quản, các ban hoạt động đúng nhiệm vụ. 7. Học sinh cá biệt là những học sinh cần sự quan tâm giáo dục nhiều của   giáo viên. Người giáo viên chủ  nhiệm cần vận dụng tốt phương pháp giáo dục  cá biệt. 8. Các lực lượng tham gia hoạt động giáo dục vô cùng quan trọng. Thực   hiện tốt công tác phối hợp các lực lượng giáo dục là đã thành công lớn trong  giáo dục. Nhiệm vụ của người giáo viên chủ  nhiệm là phải thực hiện tốt công  tác phối hợp các lực lượng giáo dục. 9. Để  thực hiện thành công các mục tiêu đề  ra, một vấn đề  không được   xem nhẹ  đó là sự  mềm dẽo trong rèn luyện học sinh. Vì vậy cần coi công tác  chủ nhiệm lớp là một nghệ thuật. 10. Trong quá trình thực hiện các hoạt động chủ  nhiệm lớp, người giáo   viên cần coi trọng thiết kế và tổ chức các hoạt động tự quản của học sinh. 11. Tổ  chức tốt các hoạt động giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh trãi   nghiệm, nâng cao chất lượng thực hành vận dụng cho các em tham gia. 3.2. Kiến nghị , đề xuất: Trên đây là một số kinh nghiệm mà bản thân tôi đã tích lũy được qua quá  trình làm công tác chủ  nhiệm. Tuy nhiên đó chưa phải là kết quả  mà tôi dừng   lại, bản thân tôi còn phải cố  gắng và mong muốn đón nhận những ý kiến chia   sẻ nhiều hơn nữa để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  cho học sinh. Để đề  tài này phát huy được tác dụng tôi kiến nghị, đề  xuất một  số vấn đề: * Về  phía nhà trường: Có sự  chỉ  đạo sâu sát và đồng bộ  trong thực hiện  nhiệm vụ năm học, đặc biệt chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp, cần nhân rộng đề  tài này để toàn bộ đội ngũ giáo viên trong toàn trường thực hiện. * Về  phía giáo viên chủ  nhiệm: Nhận rõ vài trò và nhiệm vụ  của người   giáo viên chủ nhiệm lớp trong nhà trường Tiểu học. Mỗi giáo viên phải không   ngừng học tập để  nâng cao tay nghề  đặc biệt là nghiệp vụ  chủ  nhiệm lớp  ở  tiểu học. * Về  phía phụ  huynh: Phụ  huynh đóng một vai trò không nhỏ  trong giáo  dục con em của mình. Vì vậy phụ huynh cần phối hợp chặc chẽ với giáo viên,  nhà trường, nắm bắt các diễn biến về  tâm lý, học tập để  cùng giáo viên thực  hiện tốt công tác dạy chữ, dạy người.  16
  17.  Rất mong sự góp ý chân thành của tất cả các bạn đồng nghiệp, Hội đồng  Khoa học Nhà trường và Phòng Giáo dục & Đào tạo để  sáng kiến kinh nghiệm  của tôi đạt chất lượng cao hơn trong việc thực hiện những năm tiếp theo. Tôi  xin chân thành cảm ơn ! Lệ Thủy, ngày 25 tháng 5 năm 2020 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2