intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường tiểu học

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

170
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tìm hiểu thực tiễn nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường, từng bước hạn chế và chấm dứt tình trạng bạo lực diễn ra trong trường học, đáp ứng yêu cầu cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đạt hiệu quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường tiểu học

  1. ** Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường tiểu học   ** MỤC LỤC                                                                                       Trang  Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I.  Đặt vấn đề. II. Mục đích nghiên cứu.    II. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề   ……………………….. …………………………….. 4 II. Thực trạng của vấn đề.   ………...…….. ……………………………………….6 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề IV. Tính mới của giải pháp V. Hiệu quả SKKN Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ  I. Kết luận  II. Kiến nghị TÀI LIỆU THAM KHẢO         ­­­Người viết SKKN: Đinh Văn Cường – Trường TH Hoàng Văn Thụ­­­  1
  2. ĐỀ TÀI  MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG  TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU           I. Đặt vấn đề Trong thời gian gần đây, bạo lực học đường đã trở  thành một đề  tài  nóng bỏng, gây xôn xao trong dư luận và ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng,  hiệu quả giáo dục cũng như đến tình hình an ninh và trật tự xã hội. Rất nhiều   bài báo và các diễn đàn đã phản ánh về  tình trạng học sinh đánh nhau mang  tính bạo lực  ở trong và ngoài trường học, kể  cả  ở học sinh tiểu học. Có một   số  vụ  việc xảy ra đã gây hậu quả  nghiêm trọng, gây tâm lý lo lắng, bức xúc  trong đời sống của xã hội nói chung, cha mẹ học sinh và học sinh nói riêng. Có   thể thấy rằng vấn đề  bạo lực học đường diễn ra gần đây là một trong những  biểu hiện của tình trạng đạo đức học sinh đang xuống cấp. Nguyên nhân và  những biểu hiện của tình trạng bạo lực trong nhà trường cần phải được nhận   diện và phân tích một cách khoa học nhằm tìm ra những giải pháp hiệu quả để  phòng tránh và ngăn ngừa cho các thế hệ học sinh trong nhà trường hiện nay.        Giáo dục phẩm chất, hình thành và xây dựng nhân cách làm người cho   thế  hệ  trẻ  là nhiệm vụ  vô cùng quan trọng của giáo dục nói chung và trường   tiểu học nói riêng, nhằm đạt mục tiêu giáo dục của Đảng ta: “Giáo dục thế hệ  trẻ trở thành những công dân có tình yêu Tổ quốc, tình yêu quê hương thiết tha,  có trí thức, có sức khoẻ, có năng lực đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện  đại hóa đất nước”.        Để  giáo dục phẩm chất, hình thành nhân cách cho học sinh Đảng, Nhà  nước đã có nhiều văn bản hướng dẫn Ngành Giáo dục & Đào tạo, các thầy   giáo, cô giáo nêu cao tấm gương đạo đức, có phương pháp giáo dục đúng đắn  nhằm đạt mục đích giáo dục. Song song với thành tựu to lớn trong việc đào   tạo nguồn nhân lực và giáo dục nhân cách công dân, Ngành giáo dục còn rất   nhiều trăn trở  về  những khiếm khuyết của một số  nhà giáo cùng với những  biểu hiện vi phạm đạo đức của một số  học sinh cá biệt. Đó là những biểu  hiện của: “ Bạo lực học đường”.
  3. ** Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường tiểu học   **        “Bạo lực học đường” là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay, là nỗi   trăn trở  của mỗi nhà trường, của người làm công tác giáo dục. Hiện tượng   giáo viên đối xử  thiếu thân thiện với học sinh, có hành vi ngược đãi, thiếu  công bằng trong giáo dục gây bất bình trong xã hội,  ảnh hưởng uy tín của   người thầy giáo. Hay những hành vi gây gỗ, đánh nhau, dùng những ngôn ngữ  xúc phạm của học sinh gây mất đoàn kết  ảnh hưởng đến quá trình vui chơi,  học tập của các em. Nếu không có biện pháp quản lý giáo dục, không có sự chỉ  đạo chặt chẽ, thống nhất từ  hiệu trưởng đến giáo viên và gia đình các lực  lượng xã hội khác thì khó mà các em có được sự   tiến bộ thay đổi nhận thức   và hành vi trong việc ứng xử với moị người xung quanh được.        Để hình thành thói quen có hành vi phẩm chất tốt ở các em, có thói quen  ứng xử đúng mực với ông bà, cha mẹ những người xung quanh đặc biệt là với  những người cùng trang lứa, nhằm giúp các em không ngừng phấn đấu tu  dưỡng nâng cao lòng yêu quê hương đất nước, yêu chủ  nghĩa xã hội… có   phẩm chất năng động sáng tạo, có vốn hiểu biết sâu rộng đáp ứng yêu cầu của  công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Đây cũng là nền tảng quan trọng đối với công tác quản lý giáo dục đạo  đức của những nhà quản lý. Đối tượng giáo dục đạo đức học sinh là những  nhân cách đang vươn lên để trở thành người công dân có ích, các em mang đặc   thù lứa tuổi và chủ  thể của giáo dục đạo đức, các em học sinh tiểu học chưa  có đủ điều kiện về nhận thức tình cảm, ý chí quyết định kết quả phát triển tài  và đức.        Thực tế hiện nay trong khi cơ chế thị trường đang bộc lộ nhũng mặt tích  cực và tiêu cực khi quá trình đô thị hoá ở  địa phương đang diễn ra với tốc độ  nhanh chóng, thông tin bùng nổ, quá trình hội nhập…do đó nhu cầu giao tiếp  trở  nên vô cùng bức xúc nó đòi hỏi giáo dục nói chung, đặc biệt là giáo dục  đạo đức càng trở nên phức tạp khó khăn. Số các em chưa ngoan ngày càng tăng  đặc biệt hiện nay tình trạng sử dụng bạo lực để  giải quyết mối quan hệ giữa   các học sinh với nhau ngày càng gia tăng. Do đó  việc làm trước tiên của các  nhà quản lý, chăm lo bồi dưỡng giáo dục đạo đức cho người học, ngăn chặn   tình trạng bạo lực học đường, hình thành lối ứng xử có văn hoá coi đó là việc  làm trước tiên và là cái gốc cho sự phát triển nhân cách.         ­­­Người viết SKKN: Đinh Văn Cường – Trường TH Hoàng Văn Thụ­­­  3
  4.        Như  Bác Hồ  đã dạy “Bây giờ  phải học, học để  yêu tổ  quốc, yêu nhân   dân, yêu lao động, yêu khoa học, yêu đạo đức” học để  có đạo đức “để  hành   động có đạo đức”, nhằm góp phần nâng cao hiểu biết và trang bị  những kỹ  năng cần thiết trong phòng tránh và ngăn ngừa hành vi bạo lực cũng như các tệ  nạn xã hội trong cộng đồng xã hội nói chung và nhà trường nói riêng vì lẽ  đó  tôi đã đi sâu vào tìm hiểu và giải quyết thực trạng bạo lực học  đường    ở  trường tiểu học Hoàng Văn Thụ  thông qua các hoạt động giáo dục Ngoài giờ  lên lớp.  II. Mục tiêu đích nghiên cứu Tôi chọn đề tài  “Một số biện pháp phòng, chống bạo lực học đường ở  trường tiểu học” nhằm mục đích sau: Hiện tượng sử  dụng bạo lực trong những năm qua  ở  ngoài xã hội có  chiều hướng gia tăng và nó ảnh hưởng lớn đến các nhà trường dẫn đến hiện   tượng học sinh giải quyết những mâu thuẫn với nhau bằng bạo lực cũng có  chiều hướng gia tăng. Do đó những nhà quản lý giáo dục cần có những biện  pháp quản lý phù hợp nhằm giảm bớt tiến tới chấm dứt hiện tượng học sinh   giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực trong các nhà trường điều mà cả  xã hội   quan tâm. Khi vận dụng đề  tài vào thực tiễn nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực   học đường, từng bước hạn chế và chấm dứt tình trạng bạo lực diễn ra trong   trường học,  đáp  ứng yêu cầu cuộc vận  động xây dựng “Trường học thân  thiện, học sinh tích cực” đạt hiệu quả cao. + Đối tượng nghiên cứu. Một số  biện pháp phòng, chống bạo lực học đường trong trường tiểu   học.  + Giới hạn của đề tài. Biện   pháp   phòng,   chống   bạo   lực   học   đường   trong   trường   tiểu   học  Hoàng Văn Thụ nhằm góp phần nâng cao hiểu biết và trang bị những kỹ năng  cần thiết trong phòng tránh và ngăn ngừa hành vi bạo lực cũng như các tệ nạn   xã hội trong cộng đồng xã hội nói chung và nhà trường nói riêng. Đề tài nghiên  cứu trong năm học 2017 – 2018 và học kỳ  I năm học 2018 – 2019 tại trường  tiểu học Hoàng Văn Thụ. Đề tài có thể được vận dụng tốt tại trường và nhân  rộng trong các trường tiểu học. + Phương pháp nghiên cứu:
  5. ** Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường tiểu học   **  ­ Phương pháp quan sát;    ­ Phương pháp điều tra;  ­ Phương pháp trò chuyện;   ­ Phương pháp thống kê; II. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận của vấn đề Xuất phát từ  mục tiêu giáo dục phổ  thông và giúp học sinh phát triển   toàn diện về  đức, trí, thể, mỹ  và các kỹ  năng cơ  bản nhằm hình thành nhân   cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa… Trong sự nghiệp trồng người nội  dung chủ yếu của việc vun đắp cho cái gốc nhân cách là vấn đề đạo đức “Học  ăn học nói” nếu chúng ta chủ  trương gắn giáo dục đạo đức phải tiến hành  trong suốt cuộc đời. Đạo đức tồn tại trong một dạng ý thức hoạt động và giao   lưu trong toàn bộ  hoạt động, đời sống của con người, chúng ta khẳng định   rằng đạo đức nảy sinh từ  cuộc sống hiện thực, cái thiện cái ác nảy sinh từ  quan hệ kinh tế, xã hội và liên quan đến việc phát triển văn hoá giáo dục thông  qua các hoạt động mà đạo đức con người luôn luôn phát triển và hoàn thiện. Chủ  tịch Hồ  Chí Minh nhấn mạnh “Việc xây dựng con người trong sự  nghiệp giáo dục ngày nay là rất quan trọng”. Với tầm chiến lược có mục tiêu phương pháp như Bác đã từng dặn “Ta   xây dựng con người cũng phải có định hướng rõ ràng…” Nếu như  nhân cách là cái làm người này khác người kia thì đạo lý làm   người là yếu tố  để  dân tộc ta trở  thành chính mình. Sự  phá vỡ  đạo lý là một  nguy cơ đối với sự tồn vong của dân tộc, của một nền văn hoá. Vậy giáo dục học sinh có thói quen sử dụng vũ lực không phải một sớm   một chiều mà phải trải qua một quá trình nhận thức đạo đức không phải sẵn  có mà phải được rèn luyện.                                    “ Hiền dữ đâu phải là tính sẵn Phần nhiều do giáo dục mà nên” ( Hồ Chủ Tịch) Nhà trường là nơi có điều kiện giáo dục thế  hệ  trẻ  nên thầy cô phải  được trang bị đầy đủ  tri thức về giáo dục đạo đức, giảng dạy có chất lượng,          ­­­Người viết SKKN: Đinh Văn Cường – Trường TH Hoàng Văn Thụ­­­  5
  6. mặt khác phải cảm hoá được thế hệ trẻ. Thầy cô là tấm gương sáng cho học  sinh noi theo. Xuất phát từ những vấn đề trên nên việc xây dựng kế hoạc quản lý giáo   dục học sinh nói chung và phòng chống, ngăn ngừa bạo lực học đường nói   riêng trong nhà trường là một yêu cầu của người hiệu trưởng. Nhiệm vụ của quản lý giáo dục học sinh giúp học sinh lĩnh hội được tư  tưởng, nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức của xã hội. Giáo dục các em về  tình  cảm, lòng yêu thương con người, biết coi trọng mối quan hệ tình cảm, tôn trọng  thầy cô, quan hệ mật thiết với người xung quanh. Từ đó giúp các em có ý thức   được việc rèn luyện tư cách,  phẩm chất đạo đức của bản thân qua lời nói việc  làm… Bồi dưỡng tình cảm đạo đức tích cực và bền vững, rèn luyện thói quen   hành vi đạo đức làm cho chúng trở thành bản tính tự nhiên của cá nhân và duy  trì lâu bền các thói quen để ứng xử đúng đắn trong mọi hoàn cảnh.  + Hình thành nếp sống văn hoá:    Trong công tác quản lí giáo dục đạo đức học sinh có ý nghĩa quan trọng  trong việc hình thành nhân cách lối sống đạo đức cho các em thông qua đó các  em ý thức được hành vi đạo đức của mình và vận dụng kiến thức đạt được để  áp dụng vào điều kiện thực tế của đời sống xã hội và xây dựng mối quan hệ  đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong sinh hoạt và trong học tập. 2. Thực trạng vấn đề:        Do hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh những năm qua có lúc có  lực lượng giáo dục chưa phát huy hết vai trò trong việc giáo dục đạo đức cho  các em. Đặc biệt là phía các gia đình học sinh do mải làm kinh tế còn phó mặc  cho nhà trường, hoặc có biện pháp dạy con phản giáo dục. Do tác động mạnh  của xã hội, các trò chơi bạo lực trực tuyến đã gây không ít khó khăn cho việc  giáo dục quản lý của nhà trường. Số các  em không nghe lời thầy cô, mải chơi   không chịu học bài sử  dụng bạo lực trong giải quyết mối quan hệ bạn bè có  chiều hướng gia tăng nếu không có sự  chỉ  đạo đi vào chiều sâu của hiệu  trưởng. Về phía gia đình, chưa chú ý đến học tập tu dưỡng của con cái, mải làm   ăn kinh tế chỉ biết cho con tiền mà không biết con cái sử dụng như thế nào vào  mục đích gì chính vì vậy số học sinh trốn học đi chơi có chiều hướng thay đổi  theo hướng tiêu cực. Do tác động nặng nề của mặt trái nền kinh tế thị trường  
  7. ** Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường tiểu học   ** ở  một địa phương có các loại hình dịch vụ  phát triển đặc biệt là các trò chơi   điện tử của các quán Internet. Với  các trò chơi bạo lực xuất hiện nhan nhản với các nhân vật hiếu chiến sẵn sàng  đâm chém nhau đã ăn sâu vào trong trí não các em. Đồ chơi mang tính bạo lực được bố mẹ mua cho từ nhỏ, nay có tiền sẵn  bố mẹ cho ăn sáng lại tiếp tục mua chơi như súng, kiếm, đao… Mặt khác hoàn cảnh gia đình một số học sinh trong gia đình bố mẹ luôn  sử dụng bạo lực để giải quyết các mối quan hệ trong gia đình Về  mặt tâm lý một số  em bị  sức ép như  sức ép trong học tập …khi bị  dồn nén các em không kiểm soát được cảm xúc đã bùng phát ra qua những  hành động bạo lực. Tác động trực tiếp từ  lối sống của một bộ  phận thanh niên hư  từ  nơi   khác đến, cùng với cách giải quyết mâu thuẫn giữa các thanh niên giữa các địa  phương trong thời gian qua bằng vũ lực đã tác động tiêu cực đến suy nghĩ và  hành động của các em.  Công tác quản lý trong nhà trường hiện nay dường như vẫn còn thiên về  hành chính và nặng thành tích. Những hoạt động giáo dục ngoại khóa chưa  được   quan   tâm   đúng   mức,   chưa   đầu   tư   thỏa   đáng.   Phong   trào  “xây   dựng   trường học thân thiện, học sinh tích cực” tuy đã có tác động làm tốt dần môi  trường giáo dục nhưng chưa thực sự đi vào chiều sâu.  Hình thức xử lý học sinh vi phạm hiện nay chưa thực sự hiệu quả. Việc   “Nghiêm trị” là cần thiết, nhưng phải xem xét hình thức kỷ  luật sao cho vừa   có tác dụng răn đe, vừa khiến cho các em cảm thấy được quan tâm thực sự.   Mối quan hệ  thầy – trò ngày nay dường như  đang có những khoảng  cách. Đôi khi, thầy cô không còn là “tấm gương sáng” cho học sinh noi theo.  Thêm vào đó, sự phối hợp giữa nhà trường – gia đình và xã hội còn lỏng lẽo,   thiếu chặt chẽ. Cách cư xử nội tâm hay sự biểu lộ: Cách cư xử nội tâm phản ánh sự  rút  lui, ức chế, lo lắng hay chán nản. Do ít bộc lộ ra bên ngoài, những học sinh này  thường không được các thầy, cô giáo trong trường chú ý tới.         ­­­Người viết SKKN: Đinh Văn Cường – Trường TH Hoàng Văn Thụ­­­  7
  8. Các yếu tố  tâm lý cá nhân: Nhiều nghiên cứu cho thấy, một số  yếu tố  tâm lý cá nhân gắn liền với những mức độ gây hấn cao, và đây là dấu hiệu của  các nguy cơ về bạo lực. Yếu tố  môi trường gia đình: Môi trường gia đình được cho là có  ảnh  hưởng nhiều nhất tới hành vi  ở  học sinh. Hành vi bạo lực của cha mẹ, tính   hung hãn và hiếu chiến của họ  đều được trẻ  em quan sát và ghi dấu  ấn khi   chúng sống trong môi trường gia đình. Việc tiếp xúc với bạo lực trên vô tuyến truyền hình và trò chơi game  trực tuyến,  ở  một mức độ  nào đó làm gia tăng tính hung hãn  ở  trẻ  em, và sự  hung hãn này lại có thể được đưa vào trường học. Như  vậy, môi trường gia đình, tính cách, hành vi của cha mẹ  là yếu tố  chủ yếu tác động và có ảnh hưởng rất lớn tới hành vi, nhân cách của trẻ ngay   từ rất sớm, lúc mới sinh ra cho đến tuổi trưởng thành.  Yếu tố  môi trường xung quanh và đời sống cộng đồng: Nhiều nghiên  cứu đã chỉ ra rằng môi trường xung quanh và đời sống cộng đồng cũng tạo bối  cảnh cho hành vi bạo lực học đường. Các cộng đồng có tỷ  lệ tội phạm và sử  dụng ma túy cao thường tác động xấu đến nhân cách trẻ  và lối sống không   lành mạnh đó len lỏi vào học đường. Yếu tố môi trường trường học: Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ  ra sự  liên quan giữa môi trường trường học với hành vi bạo lực ở  trường học. Đối  với học sinh, thành tích học tập của các em tỉ  lệ nghịch với hành động chống   lại kỷ cương, quy định của nhà trường và xã hội. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Giải pháp 1:  Đối với giáo viên: ­ Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nắm rõ hoàn cảnh kinh tế, gia đình   của từng học sinh; quan tâm, theo dõi tình hình học tập, rèn luyện của học sinh   lớp mình; kịp thời phản ánh với nhà trường những biểu hiện tiêu cực của học  sinh. Nếu giáo viên nắm được thông tin về khả năng xảy ra xung đột giữa hai  hay nhiều học sinh, hãy trao đổi với ban giám hiệu nhà trường, đồng thời phối  hợp tốt với gia đình để có thể có biện pháp ngăn chặn kịp thời.  ­ Giáo viên, nhất là giáo viên chủ  nhiệm cần quan tâm gần gũi, nghe  ngóng và trao đổi tình cảm với học trò, nhất là với các trò có khả năng sử dụng  bạo lực để  tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khuyên giải phù hợp tạo bầu  
  9. ** Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường tiểu học   ** không khí trong lớp đoàn kết, thương yêu và giúp nhau cùng tiến bộ thì sẽ ngăn  ngừa được tình trạng bạo lực. ­ Giáo viên cần phải tôn trọng học sinh, đối xử bình đẳng với tất cả học  sinh. Định kiến, phân biệt trong lớp là một trong những nguyên nhân dẫn đến  hành vi bạo lực học đường. Vì vậy, giáo viên cần tránh định kiến và phân biệt   đối xử  trong lớp. Giáo viên cũng cần cương quyết không chấp nhận những   học sinh có lời nói hoặc hành vi thể hiện sự định kiến hoặc gây chia rẽ trong  lớp nhằm tạo ra trong lớp học môi trường an toàn và thân thiện giữa các học   sinh. ­ Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần sử  dụng kiến thức của môn   học có liên quan như kiến thức về môi trường xã hội, về quan hệ giữa người   với người... để giáo dục đạo đức cho học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên phải kịp  thời định hướng, điều chỉnh các hành vi của những em có xu hướng bạo lực   vào các hoạt động tích cực của tập thể. ­ Tạo điều kiện cho học sinh tham gia một cách tích cực vào các hoạt  động trường, lớp, đặc biệt các hoạt động như  giáo dục về  sự  bình đẳng, tư  vấn, hòa giải cho học sinh...Đây là biện pháp quan trọng ngăn chặn bạo lực   xảy ra trong nhà trường. ­ Tổ chức các hoạt động nhằm tạo cho các em cơ hội thể hiện lòng yêu  thương và tôn trọng người khác. Khi tham gia các hoạt động xã hội, mối quan  hệ  xã hội rộng mở, các em sẽ  học hỏi và thiết lập các mối quan hệ  tích cực  cho sự phát triển tâm lý của các em. ­ Giáo viên cần nâng cao khả năng nhận biết các dấu hiệu của bạo lực.   Trước khi có hành động bạo lực,  ở  các học sinh sẽ  có những biểu hiện nhất   định và giáo viên nên nắm bắt những dấu hiệu này. Những dấu hiệu cảnh báo  trước về bạo lực gồm: Đột nhiên có biểu hiện thiếu quan tâm, thờ ơ với xung  quanh; Ám  ảnh với các trò chơi bạo lực; Trầm cảm và tính khí thất thường,  không ổn định; Không kiềm chế cảm xúc, sự tức giận của bản thân... ­ Giáo viên tổ  chức các buổi giáo dục về  phòng chống bạo lực cho học  sinh. Nếu có một vụ  bạo lực học đường đang là tin tức được dư  luận quan  tâm, giáo viên nên tận dụng điều này để  đưa nó vào lớp học của mình. Giáo          ­­­Người viết SKKN: Đinh Văn Cường – Trường TH Hoàng Văn Thụ­­­  9
  10. viên có thể  tham lận với học sinh về những dấu hiệu cảnh báo của bạo lực,   những việc nên làm khi phát hiện ra những dấu hiệu đó. ­ Khuyến khích học sinh chia sẻ  với bạn về  những thông tin bạo lực.  Hãy thể hiện cho học sinh biết bạn luôn sẵn sàng lắng nghe và là chỗ  dựa tin   cậy để các em có thể chia sẻ những mối quan tâm hoặc lo ngại về những hành  vi bạo lực có thể xảy ra. Cởi mở với học sinh và luôn sẵn sàng lắng nghe các  em là cơ sở để có thể phòng tránh bạo lực xảy ra. ­ Giáo viên cần dạy cho học sinh cách thức giải quyết xung đột và kỹ  năng làm chủ cảm xúc của mình. Nếu làm chủ được cảm xúc của mình chỉ sau   một vài phút tức giận, học sinh sẽ không tiếp tục có hành vi bạo lực. ­ Giáo viên cần lôi kéo sự tham gia của cha mẹ học sinh vào giải quyết   vấn đề. Cũng như với các học sinh, giáo viên nên có sự liên hệ, tạo kênh thông   tin để liên hệ, trao đổi một cách cởi mở  với cha mẹ học sinh về vấn đề  bạo  lực với con cái họ. Giáo viên càng giữ  mối liên hệ  thường xuyên với cha mẹ  học sinh thì càng đạt được hiệu quả  cao trong giải quyết vấn đề  bạo lực đối  với các học sinh của mình.    Giải pháp 2: Đối với nhà trường: ­ Nhà trường cần phối hợp với gia đình và các tổ  chức khác tạo điều  kiện cho các em được bày tỏ  lòng thương yêu và tôn trọng người khác, như  tham gia các hoạt động tập thể  đi thăm các gia đình thương binh liệt sĩ, thăm  người ốm đau hay các trại trẻ mồ côi, trại dưỡng lão...để các em biết được giá  trị cao cả của lòng yêu thương và sự chia sẻ.  ­ Nhà trường cần chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, kỷ luật  nền nếp học đường, tinh thần trách nhiệm, làm từ thiện, nhân đạo...thông qua  các giờ sinh hoạt chủ nhiệm, chào cờ, ngoại khóa... ­ Thành lâp Tổ trật tự  trường học, định kỳ  hoặc đột xuất, họp với giáo  viên chủ  nhiệm, ban đại diện cha mẹ  học sinh nhà trường, lớp...để  phân tích  những tác hại của việc vi phạm nội quy nhà trường, pháp luật nói chung, bạo   lực học đường nói riêng đối với mỗi học sinh để  từ  đó thống nhất biện pháp  giáo dục. ­ Giúp học sinh nhận ra và sửa chữa khuyết điểm và thực hiện tốt nội   quy trước thầy cô giáo, gia đình và chính quyền địa phương. Kiên quyết xử lý   những trường hợp vi phạm đã nhiều lần giáo dục nhưng không tiến bộ.
  11. ** Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường tiểu học   ** ­ Tổ  chức tư  vấn tâm lý cho học sinh trong trường. Tổ  tư  vấn tâm lý  gồm những thầy, cô giáo có kinh nghiệm giáo dục, hiểu biết về  tâm lý lứa  tuổi, pháp luật nhà nước, đạo đức, chuẩn mực xã hội... ­ Xây dựng hộp thư  “Điều em muốn nói” để  các học sinh phản  ánh  những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các em. Hiệu trưởng trực tiếp,  thường xuyên xử lý thông tin từ hộp thư và bảo mật thông tin do các em cung   cấp. ­ Phát huy vai trò của sao đỏ  nhà trường trong giáo dục học sinh. Lựa  chọn, phân công các học sinh chăm ngoan, có uy tín, có ý thức trách nhiệm để  tham gia giúp đỡ bạn bè.  ­ Tổ chức và yêu cầu giáo viên nhất là tổng phụ trách, giáo viên trực ban,  giáo viên chủ nhiệm hàng ngày nhất là các giờ ra chơi hãy ra ngoài để quan sát  học sinh, để biết những trò chơi, những hoạt động của học sinh, để  biết học  sinh mình với học sinh khác. ­ Nhà trường cần trao trách nhiệm và đặt niềm tin nơi học sinh. Ngay từ  đầu năm học nên đưa ra các nội quy cụ thể để  xây dựng nền nếp trường lớp  và môi trường học tập thân thiện, tích cực. Giáo viên phối hợp với học sinh   trong lớp phân công trách nhiệm cho các thành viên trong lớp để các em thấy rõ  mình có trách nhiệm xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh. ­ Nhà trường tổ chức các buổi giao lưu rộng rãi giữa các lớp, các trường,  các tổ chức, đoàn thể. Trong lớp, tổ  chức các buổi sinh hoạt tập thể, đi tham   quan, dã ngoại để  giáo dục tinh thần tập thể  cho mỗi học sinh. Tổ chức các  buổi giao lưu văn nghệ, thể  dục thể  thao giữa các lớp trong toàn khối, toàn  trường để các em hiểu và gần gũi nhau hơn. ­ Nhà trường cần phối hợp với chính quyền, cộng đồng dân cư, các ban  ngành, đoàn thể tạo nhiều sân chơi nhằm giúp các em thư giãn và có điều kiện   giao   lưu,   gần   gũi,   thân   thiện   với   nhau   qua   các   hoạt   động   phong   trào,   các  chương trình ngoại khóa như: thành lập các câu lạc bộ  theo sở  thích; tổ  chức  các buổi sinh hoạt chủ  điểm nhân cacsc ngày lễ; tổ  chức các hội thi...Chính  những hoạt động trên đã giảm bớt những căng thẳng trong học tập, gắn kết   các em lại với nhau, tạo sự thân thiện, gần gũi.         ­­­Người viết SKKN: Đinh Văn Cường – Trường TH Hoàng Văn Thụ­­­  11
  12. ­ Giáo dục học sinh không có những cái nhìn định kiến, nói với các em  hãy bỏ tất cả những định kiến bên ngoài lớp học và tạo cho lớp học là nơi an   toàn để các em bày tỏ suy nghĩ và có các cuộc thảo luận. ­ Bồi dưỡng cho các lực lượng làm công tác giáo dục nhận biết được  những dấu hiệu cảnh báo ở học sinh trước những bạo lực có thể xảy ra. ­ Hãy lắng nghe học sinh nói về bạo lực học đường, hãy cởi mở để đón nhận   các em ­ Hãy dân chủ  thảo luận việc ngăn chặn bạo lực với học sinh, hãy sử  dụng học sinh là lực lượng chính ngăn ngừa bạo lực, tổ  chức để  học sinh  được tham gia và giáo viên hãy tham gia vào tổ chức của các em để giúp đỡ các   em trong công tác. ­ Tổ  chức các buổi nói chuyện hướng dẫn những giải pháp và kỹ  năng   kiểm soát những cơn tức giận, hướng dẫn các em cách xử  lý xung đột, cách   giải quyết những bất đồng không cần đến bạo lực. ­ Tạo niềm tin cho học sinh khi giáo viên giải quyết mâu thuẫn giữa các   em. Giải pháp 3: Đối với gia đình: ­ Gia đình là nôi nuôi dưỡng các em từ  nhỏ, bố  mẹ  sẽ  là những người  thầy đầu tiên dẫn dắt các em bước vào đời. Nhưng hiện nay, có rất nhiều gia   đình phó mặc việc dạy bảo con cái cho thầy cô và nhà trường. Nhiều bậc cha   mẹ chỉ mải lo làm giàu mà không có thời gian dành cho gia đình, không có bữa   cơm chung, không có giờ  sinh hoạt chung, tư vấn cho con cái như  một người  thầy, như một người bạn. Chỉ lo cung cấp về tiền bạc thôi thì không thể  nào  đảm bảo sự  trưởng thành về  nhân cách cho con em mình. Đó là một trong   những nguyên nhân sâu xa khiến các em dễ  chán nản, luôn có cảm giác thiếu  tình yêu thương từ gia đình nên hành động nông nổi, phó mặc bản thân soosngs  lối sống buông thả. Vì vậy cha mẹ cần quan tâm chăm sóc con, là tấm gương  tốt cho con cái. ­ Để cùng với nhà trường giáo dục con cái, cha mẹ phải là người có kiến  thức. Kiến thức ở đây có thể từ kinh nghiệm, có thể qua học tập trong sách vở  và trong cuộc sống. Tuy nhiên, dù kiến thức nào thì cha mẹ cũng phải biết lựa   chọn những vấn đề phù hợp với yêu cầu của xã hội, phù hợp với hoàn cảnh và  tâm lý lứa tuổi, phù hợp với đặc điểm của từng đứa trẻ. Cha mẹ  phải cập  nhật thông tin, nắm bắt được nhu cầu tâm lý của con mình, có phương pháp 
  13. ** Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường tiểu học   ** giáo dục phù hợp với từng em và cần thường xuyên quan tâm, chăm sóc con   cái. Trong thực tế  vẫn còn những gia đình thể  hiện sự  quan tâm con không  đúng cách hoặc thiếu sự  quan tâm là nguyên nhân dẫn đến việc làm hư  hỏng  các em. ­ Cha mẹ  phải là người bạn luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe con tâm  sự, chia sẻ, luôn sẵn sàng hỗ  trợ, tư  vấn, giúp đỡ  con vượt qua những khó  khăn. Dành chút thời gian quan tâm tới con em mình và cùng thầy cô, nhà  trường tạo dựng cho các em những hành trang vững chắc bước vào đời. Đó là   điều cần và đủ cho thế hệ tương lai đang có xu hướng trệch đường. ­ Cha mẹ  cố  gắng trở  thành người bạn của con. Muốn con không trở  thành nạn nhân của nạn bạo lực học đường, người làm cha mẹ  phải dành  nhiều thời gian cho con, quan tâm tới con thường xuyên. Các bậc cha mẹ cần   cố gắng trở thành người bạn lớn của con, khơi gợi, trò chuyện với con về vấn  đề  học tập, bạn bè, thầy cô  ở  trường. Phải làm thế  nào cho con tin tưởng và  tạo được một không khí gia đình thật cởi mở,  ấm cúng. Có như  thế  khi gặp  mâu thuẫn với bạn bè, chúng mới không giấu nhẹm mọi việc trước cha mẹ và   các bậc cha mẹ mới có khả năng phòng ngừa bạo lực từ xa. ­ Cha mẹ  phải là tấm gương tốt. Cách hành xử  của cha mẹ  với nhau,   cách  ứng xử  của cha mẹ với những người xung quanh có  ảnh hưởng rất lớn   đến sự  hình thành nhân cách đứa trẻ. Những người làm cha mẹ  phải gương  mẫu trong giao tiếp,  ứng xử; biết kiểm soát cảm xúc và hành vi của mình,   không có hành vi bạo lực với nhau, với con cái và mọi người xung quanh. ­ Gia đình phải được xây dựng trên cơ  sở  bình đẳng, tiến bộ, cha mẹ  phải bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. ­ Cha mẹ  phải thường xuyên liên lạc và phối hợp với nhà trường. Cha   mẹ  thường xuyên liên lạc và phối hợp chặt chẽ, tích cực với nhà trường và   cộng đồng trong việc giáo dục con. Việc trao đổi thông tin giữa nhà trường –  gia đình là rất cần thiết trong việc giáo dục, định hướng sự phát triển cho các   em học sinh để tránh những hành vi bạo lực ở các em. IV. Tính mới của giải pháp.         ­­­Người viết SKKN: Đinh Văn Cường – Trường TH Hoàng Văn Thụ­­­  13
  14. Khi vận dụng các giải pháp và biện pháp này vào thực tế  nhằm giải   quyết triệt để vấn nạn bạo lực học đường xảy ra trong nhà trường  nói chung  và trường Tiểu học nói riêng. Trong các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực học  đường   trong trường Tiểu học, các biện pháp khi vận dụng phải kết hợp một cách linh  hoạt và nhuần nhuyễn, phải có mối quan hệ giữa các biện pháp để  hiệu quả  đạt cao nhất. Việc giáo dục đạo đức cho học sinh cần phải có sự  phối hợp  giữa gia đình – nhà trường –Xã hội, trong các biện pháp  ở  trên các biện pháp  đối với giáo viên là then chốt, đối với gia đình và nhà trường đều nắm vai trò  rất quan trọng. Nếu khi vận dụng các giải pháp, biện pháp vào không có sự  kết hợp, giữa các giải pháp và biện pháp không có mối quan hệ  với nhau thì  kết quả, hiệu quả thu được sẽ không cao. V. Hiệu quả SKKN ­ Nhờ  những giải pháp, biện pháp trên hàng ngày, hàng tuần giáo viên  chủ nhiệm, nhà trường nhận được nhiều thông tin của học sinh về nhiều mặt   trong đó có những thông tin về  hiện tượng học sinh mâu thuẫn có khả  năng   đánh nhau để nhà trường kịp thời can thiệp giải quyết.   ­ Với sự  kiên quyết trong thực hiện các giải pháp trên, vì vậy trong  những năm qua trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ đã đạt được nhiều thành tích  trên các mặt công tác: Tập thể  cán bộ, giáo viên đoàn kết, thân ái, có trách  nhiệm cao trong công tác giáo dục và giúp đỡ  nhau trong cuộc sống. Học sinh  chăm học, ngoan hơn. ( Mặc dù vẫn còn những xích mích nho nhỏ) nhưng   không có hiện tượng “ Bạo lực học đường” xảy ra. ­ Môi trường giáo dục của nhà trường được tốt lên, cảnh quan được cải   thiện rất nhiều, chất lượng dạy và học ngày càng tăng. Các phong trào thi đua  được các cấp, các ngành và chính quyền địa phương đánh giá cao. ­ Đề  tài này có thể  được vận dụng có hiệu quả  trong các trường tiểu   học nói chung và vận dụng vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt lớp… Do sự  quản lý chặt chẽ  lại có sự  quan tâm của các cấp, các ngành nên   việc giáo dục phẩm chất cho học sinh đã có tiến bộ ngày càng tốt. + Kết quả  xếp loại về phẩm chất của học sinh trường tiểu học Hoàng   Văn Thụ trong năm học 2017 – 2018 và Học kì I năm học 2018 – 2019 như sau: Năm  Tổng  Kết quả xếp loại phẩm chất học số học  T Đ CĐ/CCG
  15. ** Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường tiểu học   ** SL TL SL TL SL TL sinh Đầu năm 2017­ 372 334 89,8% 38 10,2% 2018 Cuối năm 2017 ­  370 361 97,6% 09 2,4% 2018 Đầu năm 2018 ­  368 335 91,1 33 8,9 2019 Cuối Học kì I năm  369 215 58,3% 148 40,1% 6 1,6% 2018 ­ 2019 ­ Số vụ đánh nhau chửi nhau do đùa nhau đã giảm đi rõ rệt.  Như vậy qua một học kỳ thực hiện đồng bộ các giải pháp, các biện pháp   phòng chống bạo lực học đường đã đạt được kết quả  đáng phấn khởi, không  còn hiện tượng gây gỗ đánh nhau trong trường học.  III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận: Trên đây là một số  giải pháp, biện pháp của bản thân trong việc phòng   chống “Bạo lực học đường” đã được tập thể giáo viên và học sinh nhà trường   thực hiện đồng nhất từ năm học 2017 ­ 2018 đến nay, phong trào này được dư  luận xã hội đồng tình và phối hợp giúp đỡ  và động viên, vì vậy trường Tiểu  học Hoàng Văn Thụ được đánh giá là một điểm sáng trong ngành Giáo dục và   Đào tạo Krông Ana, góp phần cho sự nghiệp Giáo dục ở địa phương ngày càng   phát triển. Công tác giáo dục đạo đức học sinh nhất là học sinh chưa ngoan thường   sử dụng vũ lực cần có sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp, các ngành   quản lý tốt sinh hoạt văn hoá cho lành mạnh. Công tác giáo dục cho thế hệ trẻ  ngày nay vô cùng phức tạp đòi hỏi quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh   đặc biệt học sinh chưa ngoan phải tiến hành thường xuyên liên tục. Phải linh   hoạt năng động áp dụng nhiều biện pháp cho phù hợp với hoàn cảnh cụ  thể  với từng loại đối tượng. Có như  vậy mới đào tạo cho xã hội lớp người mang           ­­­Người viết SKKN: Đinh Văn Cường – Trường TH Hoàng Văn Thụ­­­  15
  16. đầy đủ nhân cách của con người Việt Nam : Nhân, nghĩa, dũng, lễ, trí, tín trong  thời đại ngày nay. 2. Kiến Nghị Để  phòng, chống “Bạo lực học đường” ngày càng hiệu quả, góp phần  cho môi trường giáo dục ngày càng tốt hơn. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo:: Tổ  chức hội thảo chuyên đề  cho các trường về  “công tác chủ  nhiệm   lớp”. Tổ chức cuộc thi phòng chống bạo lực học đường cho học sinh, mở các   lớp về kỹ năng sống cho học sinh trong các dịp hè và các hoạt động ngoại khóa   phong phú.  Cần có các văn bản quy định để  quản lý tốt hơn các dịch vụ  vui chơi,   đặc biệt là các cửa hàng Internet, các trò chơi mang tính bạo lực, quy định thời  gian mở  cửa, đóng cửa của các quán Internet nhằm giảm tình trạng các em   chơi khuya. Chính quyền các cấp quản lý chặt chẽ ngăn chặn các loại văn hoá phẩm  mang tính bạo lực, nghiêm cấm việc buôn bán các thứ đồ chơi có tính bạo lực.  Ngành viễn thông quản lý không cho chơi trò chơi điện tử mang tính bạo  lực. Nhà trường và cộng đồng xã hội cần tạo một môi trường an toàn xung  quanh nhà trường. Cần có sự phối hợp các cấp các ngành, tạo sự  đồng thuận giữa các lực   lượng giáo dục.                                                Dur Kmăl, ngày 22  tháng 4 năm 2019                                       NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN                                                                 Đinh Văn Cường NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………...........................................................................................
  17. ** Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường tiểu học   **        CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                           (Ký, ghi rõ họ tên) NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………...........................................................................................        CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                          (Ký, ghi rõ họ tên)         ­­­Người viết SKKN: Đinh Văn Cường – Trường TH Hoàng Văn Thụ­­­  17
  18. TÀI LIỆU THAM KHẢO ­ Tìm hiểu qua các loại sách báo. ­ Tìm hiểu tình hình của một số trường trên địa bàn thị trấn. ­ Tìm hiểu thực tế nhà trường và của địa phương. ­ Giáo dục kỹ năng phòng chống Bạo lực học đường và tệ nạn xã hội cho học  sinh tiểu học – NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. ­ Kỹ  năng và các tình huống  ứng xử  sư   phạm ­ NXB Đại học Quốc gia Hà   Nội. ­ Tâm lý học lứa tuổi ­ NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2