intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy - học ở trường Tiểu học

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

51
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là tiếp tục đổi mới công tác quản lý - Nâng cao chất lượng giáo dục góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, yêu cầu của công cuộc CNH - HĐH đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy - học ở trường Tiểu học

  1. Trần Thị Minh Thư Trường Nguyễn Bá Ngọc PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀  I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI : Trong những năm gần đây, sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở Việt Nam nói  chung và việc giảng dạy  ở Tiểu học nói riêng là một vấn đề  được xã hội quan   tâm. Hoạt động dạy học trong trường tiểu học có vai trò vô cùng quan trọng,   quyết định đến chất lượng và hiệu quả của cả quá trình dạy học, là con đường  chủ đạo để nhà trường đạt được mục tiêu giáo dục. Bậc tiểu học là bậc tạo nền  móng vững chắc về kiến thức, kĩ năng, năng lực hoạt động và cả phẩm chất cho  học sinh để các em sẵn sàng tham gia vào bậc học tiếp theo. Qua bao năm công tác, kinh nghiệm cho thấy chất lượng trong nhà trường  tiểu học phụ  thuộc phần lớn vào vai trò của giáo viên và một phần ý thức học   tập của học sinh.Vậy nên việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và việc quản lí nề  nếp học tập của học sinh được quan tâm hàng đầu trong nhà trường. Hơn nữa   trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc nơi tôi công tác là trường đã có không ít thành  tích. Là một cán bộ  quản lí, tôi luôn tự  nghĩ mình cần phải làm gì để  duy trì và   phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được trong những năm qua. Chính vì   vậy tôi đã chọn đề  tài “Một số  biện pháp quản lí hoạt động dạy ­ học  ở   trường Tiểu học”. II.ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 1. Mục đích nghiên cứu: Tiếp tục đổi mới công tác quản lý ­ Nâng cao chất lượng giáo dục” góp  phần đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, yêu cầu của công cuộc CNH ­ HĐH đất  nước. 2. Đối tượng nghiên cứu: Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc. Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy –học ở trường Tiểu học Trang 1
  2. Trần Thị Minh Thư Trường Nguyễn Bá Ngọc 3. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu: Hoạt động dạy – học của Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc trong 3 năm:  2013­2014;2014­2015; 2015­2016. 4. Phương pháp nghiên cứu: ­ Phương pháp tìm hiểu, quan sát ­ Phương pháp thống kê và tổng kết kinh nghiệm  PHÂN NÔI DUNG ̀ ̣ I. CƠ SỞ LY LUÂN ́ ̣ Dạy học là hoạt động trung tâm của nhà trường. Mọi hoạt động đa dạng  và phức tạp khác của nhà trường đều hướng vào tiêu điểm này. Vì vậy quản lý  nhà trường thực chất là quản lý quá trình sư phạm của thầy,  hoạt động học tập  của trò, diễn ra chủ yếu trong quá trình dạy học. Người quản lí phải nhận thức đúng vị  trí quan trọng và tính đặc thù của  hoạt động dạy học để  có những biện pháp quản lý khoa học, sáng tạo nhằm  nâng cao chất lượng của nhà trường. Quản lí hoạt động dạy – học là nhiệm vụ  trung tâm của người quản lí   giáo dục .Xuất phát  từ vị trí quan trọng này, người quản lí phải dành nhiều thời  gian và công sức cho công tác quản lí hoạt động dạy – học nhằm nâng cao chất  lượng giảng dạy của nhà trường. II. THỰC TRANG VÂN ĐÊ NGHIÊN C ̣ ́ ̀ ỨU Đăc điêm tinh hinh nha tr ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ương va th ̀ ̀ ực trang vê ho ̣ ̀ ạt động dạy – học   trong nhà trường.             Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc là một trường tiểu học xa trung tâm,  học sinh đi lại khó khăn, cac em ch ́ ủ yếu là con em dân tộc thiểu số ( 90%) trình  Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy –học ở trường Tiểu học Trang 2
  3. Trần Thị Minh Thư Trường Nguyễn Bá Ngọc độ  dân trí của phụ  huynh học sinh thấp, đa số  chưa có điều kiện để  quan tâm  tới việc học của các em . Chất lượng giáo dục của nhà trường còn thấp, tỉ lệ học sinh xuất sắc còn   ít, tỉ  lệ  học sinh chưa hoàn thành các môn còn cao, tỉ  lệ  học sinh hoàn thành  chương trình tiểu học còn thấp. Chất lượng đội ngũ giáo viên về năng lực chuyên môn chưa đồng đều đặc  biệt đội ngũ giáo viên nguồn còn rất hạn chế. Việc phát huy sức mạnh tập thể  và việc đổi mới phương pháp trong tổ chức lớp học còn chậm cải tiến. Thực trạng về  hoạt động dạy­ học của nhà trường như  trên là do những  nguyên nhân sau: ­ Sự  quan tâm của phụ  huynh đến việc học của con em còn ít .Việc học  tập của học sinh dường như  phó mặc cho thầy cô  ở  trường. Hơn nữa ý thức   học tập của học sinh tiểu học còn thấp, các em chưa tự  giác học tập dù ở  lớp   hay ở  nhà, các em chưa chủ động hợp tác với thầy cô trong hoạt động học của  mình, hoạt động học của các em đều phải do thầy cô điều khiển và nhắc nhở  hằng ngày. Bên cạnh đó các em còn đua đòi bạn bè, anh chị lao vào những cuộc  chơi game vô bổ  quên cả  việc học hành, thậm chí còn trốn học để  chơi game  dẫn đến học hành sa sút ảnh hưởng đến chất lượng của nhà trường, hàng năm  nhà trường đều có ít nhất một đến hai trường hợp thầy cô phải thường xuyên  vận động học sinh đến trường do nghiện game mà bỏ học. ­ Về đội ngũ giáo viên, có một số  giáo viên đã lớn tuổi không bắt kịp với   xu hướng đổi mới phương pháp dạy học của thời đại; có đến 40 % giáo viên nữ  trong thời gian mang thai và nuôi con nhỏ nên thời gian học tập nghiên cứu việc  dạy học cũng hạn chế; một số ít giáo viên có kiến thức lại không có tâm huyết   với nghề họ làm việc mang tính đối phó là chính.Việc tiếp cận và áp dụng công  nghệ  thông tin vào dạy học và đầu tư  cho việc dạy học, trao đổi thông tin qua  Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy –học ở trường Tiểu học Trang 3
  4. Trần Thị Minh Thư Trường Nguyễn Bá Ngọc mạng Internet,…còn nhiều hạn chế. Số  giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy  giỏi cấp huyện, cấp tỉnh còn quá ít.   ­ Cơ  sở  vật chất của nhà trường chưa đầy đủ  chưa trang bị  đầy đủ  về  trang thiết bị  dạy học phục vụ  cho hoạt động dạy học thường ngày, chưa có  phòng làm việc cho Ban giám hiệu, chưa có các phòng Đội, phòng thư  viện, y   tế, thiết bị,….Các bộ  phận còn làm chung phòng với nhau nên ít nhiều  ảnh   hưởng  đến  chất  lượng công  việc  cũng như  chất  lượng  giảng  dạy của  nhà  trường. ­ Kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động của giáo viên dường như là không có   như thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, thi giáo viên viết chữ đẹp cấp trường,…;  kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động của học sinh vận động từ nguồn đóng góp tự  nguyện của phụ  huynh rất chậm chạp dẫn đến nhiều hoạt động lên kế  hoạch  nhưng không thực hiện được do không có kinh phí. ­ Việc quản lí của nhà trường chưa sát sao, giao việc nhưng ít có thời gian   kiểm tra, nhận xét rút kinh nghiệm kịp thời hoặc giao việc nhưng không cụ thể  rõ ràng dẫn đến chất lượng công việc chưa hiệu quả. III.CAC GIAI PHAP ́ ̉ ̉ ̣ ́  CAI THIÊN TH ỰC TRANG. ̣ 1. Đào tạo, bồi dưỡng và phát huy đội ngũ giáo viên nguồn: Muốn có trò giỏi thì đòi hỏi người thầy phải giỏi. Người thầy giỏi mà không  yêu nghề, tâm huyết với học sinh thì cũng không đem lại hiệu quả  cao. Người  thầy giỏi là người vừa có năng lực chuyên môn, vừa tâm huyết, nhiệt tình, hết  lòng vì học sinh thân yêu; là người được phụ  huynh và học sinh tin yêu và quý   mến. Nhưng ngọc không mài không dũa không thể sáng trong. Vì vậy để tạo được  sức mạnh của tập thể, đội ngũ giáo viên nguồn này phải luôn được bồi dưỡng  để  họ  tỏa sáng hơn nữa. Nhiệm vụ  của người quản lí là biết đặt những giáo   Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy –học ở trường Tiểu học Trang 4
  5. Trần Thị Minh Thư Trường Nguyễn Bá Ngọc viên này đúng vị  trí để  nâng cao hiệu quả  giáo dục. Đồng thời phải biết nhân  rộng đội ngũ này để  phát triển hơn về  năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo  viên nhằm nâng cao chất lượng của nhà trường. 2. Tăng cường công tác quản lí việc đổi mới phương pháp dạy học: ­ Thường xuyên đưa giáo viên tập huấn về  đổi mới phương pháp, đi tham  quan giao lưu học tập chuyên môn ở trường bạn. Quán triệt và đôn đốc giáo viên  thực hiện có chọn lọc về đổi mới phương pháp theo sự chỉ đạo của Phòng Giáo   dục và Đào tạo, Sở giáo dục và Đào tạo. Đổi mới theo hướng phát huy tính tích   cực học tập của học sinh (tập trung nhiều về kĩ năng học tập của học sinh). ­ Người quản lí phải tham gia nghiên cứu học tập về  đổi mới phương pháp  và cùng trải nghiệm với họ. Có như vậy người giáo viên trực tiếp tham gia công  tác giảng dạy sẽ cảm thấy công việc hằng ngày của mình bớt đơn điệu, có thêm  sức hấp dẫn và tìm thấy niềm vui trong công việc. ­ Yêu cầu các tổ  khối có kế  hoạch tổ  chức sinh hoạt chuyên đề  về  đổi mới   phương pháp dạy học thường xuyên; tổ  chức thao giảng, hội giảng theo tinh  thần đổi mới phương pháp cùng nhau chia sẻ rút kinh nghiệm và hoàn thiện dần   về phương pháp. Đồng thời nhà trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên  môn toàn trường hàng tháng tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội học hỏi, chia  sẻ kinh nghiệm về đổi mới phương pháp. ­ Tham mưu và tạo điều kiện tối đa trong khả  năng hiện có của nhà trường  về các phương tiện dạy học hiện đại để  giúp giáo viên có điều kiện thực hiện   về đổi mới phương pháp dạy học, coi việc sử dụng đồ  dùng là tiêu chí đánh giá  giáo viên. ­ Thường xuyên tư vấn, bồi dưỡng về tin học cho giáo viên, để  giáo viên sử  dụng thành thạo máy vi tính trong một số công việc, biết khai thác thông tin trên  Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy –học ở trường Tiểu học Trang 5
  6. Trần Thị Minh Thư Trường Nguyễn Bá Ngọc mạng Internet, để giáo viên biết sử dụng công nghệ thông tin, khai thác các phần  mềm dạy học, các tư liệu, thông tin hữu ích bổ trợ kiến thức chuyên môn. ­ Động viên, khuyến khích kịp thời những giáo viên tích cực, chịu khó tìm tòi  trong việc đổi mới phương pháp. Người quản lí luôn luôn là hậu trường giúp đỡ  giáo viên khi cần thiết.  3.Tăng cường công tác kiểm tra:  Công tác kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng đối với người làm công tác   quản lí.Từ đầu năm học, nhà trường thành lập ban kiểm tra nội bộ, xây dựng kế  hoạch kiểm tra một cách chi tiết, khoa học và có khả thi. ­ Có nhiều nội dung kiểm tra: + Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn: thực hiện phân phối chương   trình theo chuẩn kiến thức kĩ năng, kế  hoạch giảng dạy của giáo viên, hồ  sơ  giáo án, việc sử dụng đồ dùng ­ thiết bị dạy học, kiểm tra việc nhận xét – chữa  bài thường xuyên của giáo viên có cụ  thể rõ ràng mang tính động viên học sinh   hay chưa; kiểm tra việc chấm, vào điểm, báo cáo,…có trung thực, khách quan  không;... + Kiểm tra việc thực hiện nề  nếp ra vào lớp, sinh hoạt tổ  khối, viết sáng  kiến kinh nghiệm, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh chưa hoàn  thành môn học trong lớp, việc dự giờ thăm lớp,… ­ Có nhiều hình thức kiểm tra như: kiểm tra  đột xuất, định kì, thường   xuyên và toàn diện. Sau mỗi lần, mỗi đợt kiểm tra đều có nhận xét, rút kinh   nghiệm để  mỗi giáo viên nhận rõ  ưu – khuyết điểm của mình có hướng phấn  đấu trong thời gian tiếp theo. ­ Người làm công tác kiểm tra phải nghiêm túc, trung thực, công bằng, khách  quan. Có như vậy công tác kiểm tra mới mang lại hiệu quả cao. Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy –học ở trường Tiểu học Trang 6
  7. Trần Thị Minh Thư Trường Nguyễn Bá Ngọc ­ Mục đích của  việc kiểm tra giúp người quản lí nắm được việc thực hiện   nội quy, quy chế của giáo viên, việc thực hiện nội dung chương trình, việc xây   dựng và thực hiện kế  hoạch bài dạy của giáo viên.Từ  đó nắm được tinh thần,   thái độ làm việc, chất lượng công tác chuyên môn để kịp thời chấn chỉnh những   thiếu sót, lệch lạc của giáo viên.  4.Nâng cao năng lực quản lí của đội ngũ khối trưởng: ­ Bố  trí đội ngũ khối trưởng là việc làm quan trọng.Việc chọn khối trưởng   phải theo nguyên tắc chọn giáo viên tiêu biểu theo khối về năng lực chuyên môn   và phẩm chất đạo đức, có uy tín trong đội ngũ và có uy tín với học sinh, phụ  huynh học sinh đồng thời là người có khả  năng thuyết phục, vận động quần  chúng, dám nghĩ, dám làm, dám đấu tranh tự phê bình và phê bình, là người nhiệt   tình trong công tác. ­ Ngoài những nhiệm vụ phải thực hiện, người quản lí phải biết giao quyền  cho khối trưởng như : quyền cùng các tổ viên xây dựng thời khóa biểu; chương   trình kế hoạch dạy học; quyền theo dõi, đôn đốc thực hiện trong tổ khối; quyền  kiểm tra hồ sơ giáo án của giáo viên trong khối, quyền kiểm tra nề nếp các lớp   trong khối, quyền xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên trong tổ khối, quyền   xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh chưa hoàn   thành môn học; quyền theo dõi chất lượng của khối từ  đó có biện pháp khắc   phục kịp thời. 5. Tăng cường quản lí sinh hoạt chuyên môn ở các tổ khối : ­ Quản lí việc xây dựng kế  hoạch công tác của tổ  khối: xây dựng kế  hoạch  công tác hàng tuần, hàng tháng, học kì và cả  năm học; xây dựng các chỉ  tiêu về  giáo viên và học sinh trong tổ khối; theo dõi danh sách học sinh năng khiếu, học   sinh chưa hoàn thành môn học trong khối từ đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và   phụ đạo phân công người phụ trách từng công việc cụ thể trong tổ khối. Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy –học ở trường Tiểu học Trang 7
  8. Trần Thị Minh Thư Trường Nguyễn Bá Ngọc ­ Theo dõi công tác kiểm tra thực hiện nhiệm vụ của các tổ viên trong tổ. ­ Theo dõi công tác bồi dưỡng giáo viên, bồi dưỡng và phụ đạo học sinh trong   tổ. ­ Đặc biệt quan tâm đến việc sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp  dạy học. Có như vậy mới lôi cuốn, thu hút học sinh học tập tích cực. 6.Tăng cường quản lí chương trình, kế hoạch giảng dạy: ­ Người quản lí chuyên môn phải xây dựng thời khóa biểu hợp lí, khoa học,   đảm bảo quyền lợi cho giáo viên và quyền lợi của học sinh. Dùng thời khóa  biểu để nắm bắt việc thực hiện chương trình hằng ngày của giáo viên. ­ Triển khai, tập huấn đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ giáo dục   và đào tạo và của cấp trên về nội dung chương trình giảng dạy; những thay đổi   hằng năm về nội dung chương trình. Kế hoạch giảng dạy phải được bàn bạc và  thống nhất trong tổ khối. ­ Tổ chức tốt hoạt động dự  giờ  thăm lớp ở  các tổ  khối để  nắm bắt chương   trình, kế  hoạch giảng dạy của tổ khối mình đồng thời cùng nhau tìm ra những  điểm không phù hợp của chương trình. Người quản lí phải thường xuyên dự  giờ: đột xuất, thường xuyên, định kì,…để kiểm tra việc thực hiện chương trình,   kế hoạch giảng dạy, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. ­ Cuối tháng các tổ khối họp nhận xét rút kinh nghiệm trong tổ khối về việc   thực hiện chương trình và báo cáo về  nhà trường việc thực hiện chương trình  của các thành viên trong tổ  khối và tình hình học tập của học sinh  đối với  chương trình. Nếu phát hiện có thành viên thực hiện chưa đúng nhà trường phải  có biện pháp khắc phục đối với giáo viên đó. ­ Đối với việc bồi dưỡng học sinh năng khiếu, bồi dưỡng học sinh nguồn cho  các hoạt động, người phụ  trách chuyên môn phải cùng tổ  khối xây dựng kế  hoạch, chọn người phụ trách bồi dưỡng. Phó hiệu trưởng phải chọn được giáo  Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy –học ở trường Tiểu học Trang 8
  9. Trần Thị Minh Thư Trường Nguyễn Bá Ngọc viên có năng lực, nhiệt tình và quan trọng nhất là có tâm huyết với học sinh.   Người giáo viên đó sẽ cống hiến hết sức lực có thể cho học sinh đồng thời họ vì   học sinh thì mới có động lực đầu tư nghiên cứu bồi dưỡng. 7.Tăng cường quản lí nề nếp học tập học sinh: ­ Vào đầu năm học, nhà trường xây dựng thời gian biểu cho toàn thể  giáo   viên và học sinh thực hiện trong đó có việc học các môn học và việc thực hiện  các hoạt động ngoài giờ học như: chào cờ, thể dục buổi sáng, sinh hoạt 15 phút  đầu giờ (truy bài, sinh hoạt văn nghệ, đọc báo, sinh hoạt trò chơi,…), hoạt động   ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt Đội –Sao,… ­ Sau đó sẽ  xây dựng đội quản lí nề nếp của nhà trường bao gồm Ban giám   hiệu, Tổng phụ trách Đội, giáo viên trực tuần, Đội sao đỏ. Đội quản lí này sẽ có   trách nhiệm theo dõi việc thực hiện của học sinh, đôn đốc nhắc nhở, động viên   kịp thời. Lớp học có nề nếp dẫn đến toàn thể nhà trường có nề nếp, có nề nếp   tốt thì các em mới học tập tốt hơn. ­ Quản lí nề nếp học tập còn thông qua quản lí việc giữ gìn sách vở  học tập  của học sinh.Thường xuyên kiểm tra, nhận xét rút kinh nghiệm để nề nếp, sách  vở các em ngày càng sạch hơn, đẹp hơn. 8. Làm tốt công tác thi đua – khen thưởng, động viên sự  phấn đấu của   giáo viên và học sinh, kỉ luật nghiêm khắc đối với giáo viên vi phạm:  ­ Đầu năm học, Ban thi đua khen thưởng nhà trường tiến hành cho từng thành  viên, các tổ khối đăng ký về chỉ tiêu thi đua và danh hiệu thi đua. ­ Nhà trường thường xuyên phát động các phong trào thi đua dạy tốt­ học tốt   nhân các ngày lễ lớn: 20­11,22­12,26­3. Sau mỗi phong trào đều có tổng kết đánh  giá nhận xét, rút kinh nghiệm và khen thưởng kịp thời, đặc biệt chú ý đến phần   thưởng có giá trị  thiết thực và có tính động viên cao đối với giáo viên và học  sinh.Thường xuyên tổ chức các hội thi cho giáo viên như: giáo viên dạy giỏi cấp   Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy –học ở trường Tiểu học Trang 9
  10. Trần Thị Minh Thư Trường Nguyễn Bá Ngọc trường, giáo viên viết chữ  đẹp cấp trường; giáo viên chủ  nhiệm giỏi,…; các  ngày hội giao lưu cho học sinh như: giao lưu vẽ tranh về an toàn giao thông, giao   lưu văn nghệ, giao lưu giữ  vở  sạch viết ­ chữ đẹp, giao lưu làm báo  ảnh, báo   tường, giao lưu toán tuổi thơ, giao lưu Tiếng việt của chúng em, giao lưu tìm  hiểu về  biển đảo Việt Nam, …Sau các hội giao lưu đều có tuyên dương khen  thưởng động viên kịp thời tinh thần của giáo viên và học sinh. ­ Ban thi đua khen thưởng nhà trường thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc   thực hiện nội quy, quy chế của nhà trường của ngành và phấn đấu đạt các chỉ  tiêu đã đăng ký. ­ Cuối năm học, Ban thi đua khen thưởng tiến hành xét chọn những cá nhân,   tập thể xuất sắc để khen thưởng. Phải chọn được những cá nhân và tập thể giáo  viên có cố gắng trong công việc và đạt thành tích cao; những cá nhân tập thể học  sinh ngoan và đạt thành tích cao. Nguồn kinh phí khen thưởng được trích từ quỹ  khen thưởng  đóng góp tự  nguyện của phụ  huynh học sinh và được trích  từ  nguồn ngân sách nhà nước. Nhà trường họp bình xét những cá nhân giáo viên và   học sinh biểu dương cấp huyện. ­ Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm nội quy, quy chế phải nghiêm  khắc phê bình và nhắc nhở tạo một môi trường làm việc tốt. 9. Tăng cường xây dựng cơ  sở  vật chất; sử  dụng phương tiện,  điều  kiện thiết bị dạy học: ­ Vào đầu năm Phó hiệu trưởng tham mưu Hiệu trưởng lập kế  hoạch xây  dựng, sửa chữa cơ  sở  vật chất, mua sắm trang thiết bị  dạy học, tài liệu tham   khảo cho giáo viên và học sinh trên cơ sở tổ khối đề nghị. ­ Trong kế  hoạch mua sắm trang thiết bị,  ưu tiên mua sắm các thiết bị  hiện   đại giúp cho việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy –học ở trường Tiểu học Trang 10
  11. Trần Thị Minh Thư Trường Nguyễn Bá Ngọc ­ Thường xuyên kiểm tra việc bảo quản các trang thiết bị  dạy học; sổ  theo   dõi việc sử dụng các trang thiết bị dạy học của cán bộ thư viện, thiết bị. 10.Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí: ­ Cán bộ quản lí phải được tham gia các lớp học quản lí để nâng cao về năng  lực quản lí.Tham gia bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên. ­ Bản thân cán bộ  quản lí phải tự  học hỏi kinh nghiệm, trao đổi với trường  bạn chia sẻ về kinh nghiệm quản lí. IV.KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: a. Chất lượng học sinh: ­ Ý thức học tập của học sinh ngày càng nâng lên, các em ham thích đến  trường hơn, chủ động trong việc học tập; các em tự xây dựng cho mình những ý   tưởng hay trong việc xây dựng nội quy lớp học, cùng nhau trang trí lớp học của   mình ngày càng sạch sẽ và thân thiện hơn. ­ Chất lượng dạy và học ngày càng phát triển cả  về  số  lượng và chất  lượng. Tham gia các cuộc thi và ngày hội giao lưu do ngành tổ  chức đạt nhiều  giải cao như :   + Năm học 2013 – 2014 : đứng thứ  nhất toàn huyện trong ngày hội giao  lưu “ Tiếng việt của chúng em” trong đó có 2 giải nhất cá nhân; đạt giải khuyến   khích về ngày hội giao lưu Toán tuổi thơ trong đó có 2 giải bạc và 2 giải đồng.    + Năm học : 2014 ­ 2015: đứng thứ  hai trên toàn huyện trong ngày hội  giao lưu Toán tuổi thơ.    + Năm học : 2015 – 2016: đạt giải nhì về  chữ  viết đẹp trong ngày hội   giao lưu học sinh Tiểu học; đạt giải nhất toàn đoàn thi viết truyện về “Cô giáo  tôi” trong đó có 1 giải nhất cá nhân. b. Chất lượng giáo viên: Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy –học ở trường Tiểu học Trang 11
  12. Trần Thị Minh Thư Trường Nguyễn Bá Ngọc Năm học GVDG  GVDG  GV đạt  Ghi chú cấp  cấp huyện SKKN cấp  trường huyện 2013­ 2014 14 Không tổ  chức 2014 ­ 2015 16 1 2 Có 1 GV đạt giải  khuyến khích GV làm  Tổng phụ trách giỏi  cấp huyện 2015 ­ 2016 17 Không tổ  3   chức Năm học 2015 – 2016 : đạt 1 GV làm tổng Phụ trách giỏi cấp tỉnh. V.KẾT LUẬN: 1. Bai hoc kinh nghiêm: ̀ ̣ ̣ Quản lí hoạt động dạy – học trong nhà trường là khâu quan trọng. Nó giúp  người quản lí nắm được việc thực hiện nội quy, quy chế và khả năng xây dựng   và thực hiện kế hoạch giảng dạy của giáo viên. Đồng thời giúp cho người quản   lí nắm được nề nếp học tập của từng lớp, từng tổ khối, theo dõi sự tiến bộ của   học sinh qua từng tuần, từng tháng, từng kì, từng năm. Đây là công việc mà đòi  hỏi người quản lí phải kiên trì, nhẫn nại và biết tự  kiềm chế  mình. Không   những dừng lại  ở  những kết quả  đã có mà phải cố  gắng đạt được nhiều kết   quả  cao hơn nữa. Có như  vậy mới mở  cánh cửa tâm hồn đưa các em học sinh   bay cao bay xa hơn sau này trở  thành những người chủ của tương lai, đất nước  xây dựng đất nước ngày giàu đẹp hơn như  mong muốn của Chủ  tịch Hồ  Chí  Minh.         Tôi mong rằng những biện pháp nêu trên có thể  áp dụng rộng rãi và nhân   rộng ở các trường để nâng cao chất lượng giáo dục của các trường tiểu học trên  địa bàn huyện.  2.Kiên nghi. ́ ̣ Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy –học ở trường Tiểu học Trang 12
  13. Trần Thị Minh Thư Trường Nguyễn Bá Ngọc ­ Cấp trên tạo điều kiện cho cán bộ  quản lí tham gia nâng cao nghiệp vụ  chuyên môn, tham gia học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm quản lí ở các đơn vị bạn. ­ Các cấp tạo điều kiện cho xây dựng và bổ  sung cơ  sở  vật chất, trang   thiết bị dạy học hằng năm giúp cho hoạt động dạy và học được thuận lợi hơn. Nam Xuân, ngày 10 tháng 12 năm 2016. Người viết Trần Thị Minh Thư           Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH NHÀ TRƯỜNG ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH CẤP HUYỆN ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy –học ở trường Tiểu học Trang 13
  14. Trần Thị Minh Thư Trường Nguyễn Bá Ngọc ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... Ý KIẾN NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH CẤP TỈNH ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy –học ở trường Tiểu học Trang 14
  15. Trần Thị Minh Thư Trường Nguyễn Bá Ngọc MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU Trang I.Lí do chọn đề tài...................................................................................1 II.Đối tượng, nội dung nghiên cứu........................................................1 PHẦN NỘI DUNG I.Cơ sở lí luận.........................................................................................2 II.Thực trạng vấn đề nghiên cứu...........................................................2 III.Các biện pháp cải thiện thực trạng..................................................4 IV.Kết quả đạt được............................................................................10 V.Kết luận............................................................................................11 MỤC LỤC Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy –học ở trường Tiểu học Trang 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2