intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn kĩ năng giải toán về tỉ số phần trăm cho học sinh lớp 5

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

28
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của sáng kiến là đưa ra được các biện pháp giúp học sinh nắm cách giải các dạng toán về tỉ số phần trăm, giúp học sinh phát triển các năng lực toán học mà chương trình phổ thông 2018 chỉ rõ: Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn kĩ năng giải toán về tỉ số phần trăm cho học sinh lớp 5

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG GIAI TOAN VÊ TI SÔ PHÂN TRĂM CHO HOC SINH L ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ƠP 5 ́ Quảng Bình, tháng 5 năm 2020
  2. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG GIAI TOAN VÊ TI SÔ PHÂN TRĂM CHO HOC SINH L ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ƠP 5 ́                                     Họ và tên: Lê Thị Hải Yến                                     Chức vụ: giáo viên                   Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Mỹ Thủy Quảng Bình, tháng 5 năm 2020
  3. 1. PHẦN MỞ ĐẦU    1.1 Lí do chọn đề tài Như  chúng ta đã biết bậc tiểu học được coi là “Bậc học nền tảng của hệ  thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình cảm đạo đức, trí  tuệ, thẩm mỹ và thể chất của trẻ em nhằm hình thành cơ  sở ban đầu cho sự phát  triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ  nghĩa” (Luật phổ  cập   giáo dục tiểu học). Điều đó cho thấy rằng giáo dục tiểu học là bậc học của cách   học, cách tạo nên những cơ sở rất cơ bản, rất bền vững cho các em.          Chương trình Toán Tiểu học có vị trí và tầm quan trọng rất lớn. Toán học góp  phần quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Toán học  rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết   vấn đề, góp phần phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng   tạo. Toán học được coi là chìa khóa mở của các ngành khoa học khác, nó còn đóng  góp vào việc hình thành các phẩm chất rất cần thiết của mỗi người: tự học, sáng  tạo, chịu khó, tìm tòi, khám phá...           Trong chương trình toán 5, Day­ hoc vê “Ti sô phân trăm” va “Giai toan vê ti ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ̉  ́ ̀ ̉ ̉ ́ ́ ́ ức toan hoc co liên quan ma con giup sô phân trăm” không chi cung cô cac kiên th ́ ̣ ́ ̀ ̀ ́  ̣ ̣ ơi hanh, găn nha tr hoc sinh găn hoc v ́ ́ ̀ ́ ̀ ương v ̀ ơi th ́ ực tê cuôc sông lao đông va san ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̉   ́ ̉ ̃ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ̉ xuât cua xa hôi. Qua viêc hoc cac bai toan vê Ti sô phân trăm, hoc sinh co hiêu biêt ́  ̀ ực tê ,vân dung đ thêm vê th ́ ̣ ̣ ược vao viêc tinh toan trong th ̀ ̣ ́ ́ ực tê nh ́ ư: Tinh ti sô phân ́ ̉ ́ ̀  ̣ ̣ trăm cac loai hoc sinh( theo gi ́ ơi tinh hoăc theo xêp loai hoc l ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ực,..) trong lơp minh ́ ̀   ̣ ̀ ương; tinh tiên vôn, tiên lai khi mua ban hang hoa hay khi g hoc, trong nha tr ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ́ ửi tiên ̀  ̣ ̉ ̉ ̀ ược theo kê hoach d tiêt kiêm; tinh san phâm lam đ ́ ́ ́ ̣ ự  đinh, ...v .v .Đông th ̣ ̀ ời reǹ   ̣ luyên nh ưng phâm chât không thê thiêu cua ng ̃ ̉ ́ ̉ ́ ̉ ươi lao đông đôi v ̀ ̣ ́ ới hoc sinh Tiêu ̣ ̉   ̣ hoc.           Nhưng viêc day ­ hoc “Ti sô phân trăm” va “Giai toan vê ti sô phân trăm” ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̀   ̉ ̀ ̣ ̃ ́ ơi ca giao viên va hoc sinh Tiêu hoc, ma cu thê la giao không phai la viêc dê đôi v ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ̀ ́  ̀ ̣ viên va hoc sinh l ơp 5. Đê tim ra ph ́ ̉ ̀ ương phap day­ hoc vê Ti sô phân trăm va Giai ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ̉ 
  4. ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̀ ợp , không lung tung khi giao viên truyên đat, toan vê ti sô phân trăm sao cho phu h ́ ́ ́ ̀ ̣   không đơn điêu, nham chan, hiêu bai môt cach m ̣ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ơ  hô khi hoc sinh hoc bai la môt ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣  ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ười giao viên phai xac đinh ro yêu câu vê nôi dung, viêc lam kho.Vi vây yêu câu ng ́ ̉ ́ ̃ ̀ ̀ ̣   mưc đô cung nh ́ ̣ ̃ ư  phương phap day hoc nôi dung nay. T ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ừ đo nhăm tao ra môt hê ́ ̀ ̣ ̣ ̣  thông ph ́ ương phap day hoc phu h ́ ̣ ̣ ̀ ợp vơi đôi t ́ ́ ượng hoc sinh, đap  ̣ ́ ứng được yêu câu ̀  ̀ ̉ ới PPDH theo chương trinh thay sach giao khoa  vê đôi m ̀ ́ ́ ở Tiêu hoc. ̉ ̣ ́ ơi HS tiêu hoc, cac em đa đ Đôi v ́ ̉ ̣ ́ ̃ ược lam quen v ̀ ơi nh ́ ưng dang toan c ̃ ̣ ́ ơ ban. T ̉ ư ̀ ̣ ̃ ưng s viêc ve nh ̃ ơ đô cu thê, cac em dê dang tim ra đ ̀ ̣ ̉ ́ ̃ ̀ ̀ ược cac l ́ ời giai bai toan. Chăng ̉ ̀ ́ ̉   ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ̉ han bai toan vê tim hai sô khi biêt tông va hiêu, tông va ti, hiêu va ti cua hai sô đo… ́ ́   ̉ ́ ̀ ̃ ̃ ược sơ đô cua bai toan vi du nh Tuy nhiên không phai luc nao cung ve đ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ư bai toan vê ̀ ́ ̀  ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ti sô phân trăm. Măc du đa biêt cach tim ti sô phân trăm nh ̀ ̃ ́ ́ ưng những bai toan ap ̀ ́ ́  ̣ dung trong đời sông hang ngay vê ti sô phân trăm vân la nh ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ̃ ̀ ững điêu kho đôi v ̀ ́ ́ ới đa  ́ ̣ ̀ ̣ sô hoc sinh. Chinh vi vây, v ́ ới yêu câu đăt ra la HS phai năm v ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ững cach giai 3 bai ́ ̉ ̀  ́ ơ ban: toan c ̉ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ + Tim ti sô phân trăm cua hai số ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ́ + Tim môt sô phân trăm cua môt sô ̀ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̉ + Tim môt sô khi biêt môt sô phân trăm cua no. ̀ ́ ̉ ưng bai toan cu thê, găp nh Khi HS co ki năng giai t ́ ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ững bai toan mang tinh  ̀ ́ ̉ ́ tông  hợp, lam thê nao đê cac em nhin ra dang toan, đ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ưa vê bai toan c ̀ ̀ ́ ơ ban hay môt sô bai  ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̉ ược. Đo la câu hoi kho – Tôi phai toan khac co liên quan đên ti sô phân trăm va giai đ ́ ́ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̉  trăn trở va suy nghi…Cuôi cung tôi đa tim ra môt h ̀ ̃ ́ ̀ ̃ ̀ ̣ ướng đi, môt giai phap vân dung  ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̀ ực tê cua l vao th ́ ̉ ơp minh va đa thu đ ́ ̀ ̀ ̃ ược kêt qua kha quan. Tôi manh dan đ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ưa ra  ̣ ̉ ̉ kinh nghiêm cua ban thân: “Một số biện pháp ren ki năng ̀ ̃ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̀  giai toan vê ti sô phân  trăm cho hoc sinh l ̣ ơp 5”. ́ 1.2 Phạm vi áp dụng sáng kiến Đề  tài được áp dụng trong công tác giảng dạy môn Toán cho học sinh lớp 5  đặc biệt là dạng toán “giai toan vê ti sô phân trăm ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ” của học sinh trường Tiểu học  nơi tôi công tác.
  5. 1.3 Điểm mới của đề tài      Khi giải các bài toán vê ti sô phân trăm ̀ ̉ ́ ̀    học sinh phải tư  duy một cách tích  cực và linh hoạt huy động tích hợp các kiến thức và khả năng đã có vào những tình   huống khác nhau. Điểm mới của đề tài này là phát hiện ra được những cái sai của  học sinh thường gặp phải, phân loại được các dạng toán vê ti sô phân trăm ̀ ̉ ́ ̀   để tìm  ra các đề ra một số  biện pháp nhằm khắc phục những khó khăn, sai lầm của học  sinh khi giải các bài toán có liên quan đến dạng này, góp một phần nho nhỏ trong  việc nâng cao chất lượng học tập môn Toán của học sinh. Giải pháp này giúp cho  học sinh lập kế hoạch giải một cách dễ  dàng, giúp cho sự  phát triển kỹ  năng, kỹ  xảo, năng lực, tư duy và khả năng giải toán của các em. Điểm mới của sáng kiến là đưa ra được các biện pháp giúp học sinh nắm   cách giải các dạng toán về  tỉ  số  phần trăm, giúp học sinh phát triển các năng lực  toán học mà chương trình phổ thông 2018 chỉ rõ: Năng lực tư duy và lập luận toán  học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực   giao tiếp toán học. Đề tài nghiên cứu dựa trên chuẩn kiến thức kĩ năng cần đạt được sau mỗi bài  học, kiến thức đại trà học sinh phải đạt được, đồng thời cũng chú trọng đến kiến  thức nâng cao để bồi dưỡng cho học sinh. Điểm mới của sáng kiến khi dạy giải toán về tỉ số phần trăm tôi đã vận dụng  phương pháp dạy học VNEN, đổi mới phương pháp dạy học để phát huy tính sáng  tạo, tích cực của học sinh, hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng sách   giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin...), trên cơ  sở  đó trau dồi các phẩm  chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy.  2. PHẦN NỘI DUNG 2.1 Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới đề giải quyết 2.1.1. Thực trạng dạy học môn toán ở trường tiểu học
  6. To¸n lµ mét m«n häc cung cÊp kiÕn thøc, kÜ n¨ng, phư¬ng ph¸p mang tÝnh khoa häc s¸ng t¹o, gãp phÇn x©y dùng kh¶ n¨ng tư duy logic cho häc sinh. Phư¬ng ph¸p d¹y häc to¸n tiÓu häc lµ sù vËn dông c¸c phư¬ng ph¸p d¹y häc to¸n nãi chung cho phï hîp víi môc tiªu, néi dung, ®iÒu kiÖn d¹y häc ë tiÓu häc. Thùc tÕ gi¸o viªn ®· vËn dông c¸c PPDH nh»m ph¸t huy tÝnh tÝch cùc cña häc sinh, híng dÉn c¸c em biÕt t duy, tù häc, tù chiÕm lÜnh kiÕn thøc qua c¸c bµi häc. Chó träng luyÖn tËp thùc hµnh nh»m cñng cè kiÕn thøc míi §Æc ®iÓm cña to¸n häc mang tÝnh trõu tưîng cao, kh¸i qu¸t cao, nhưng ®èi tưîng to¸n häc l¹i mang tÝnh thùc tiÔn, phư¬ng ph¸p d¹y häc to¸n ®ưîc xem xÐt trªn quan ®iÓm thõa nhËn thùc tiÔn lµ nguån gèc cña sù nhËn thøc vµ lµ tiªu chuÈn cña t©m lý. V× vËy trong qu¸ tr×nh d¹y häc to¸n ë tiÓu häc gi¸o viªn ®· tæ chøc hưíng dÉn häc sinh vËn dông c¸c kiÕn thøc, kÜ n¨ng ®· häc vµo cuéc sèng hµng ngµy còng như c¸c m«n häc kh¸c, ®Æc biÖt lµ kiÕn ̉ ́ ̀ thøc gi¶i to¸n ti sô phân trăm cho học sinh lớp 5. Gi¸o viªn n¾m ®ưîc mèi quan hÖ gi÷a to¸n häc thùc tÕ, gi÷a sè häc vµ h×nh häc. Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng thùc hµnh cã néi dung g¾n liÒn víi thùc tÕ ®Ó häc sinh nhËn thøc ®óng nh÷ng øng dông cña to¸n häc. Häc sinh biÕt vËn dông c¸c kiÕn thøc kü n¨ng gi¶i to¸n, vËn dông vµo c¸c t×nh huèng thưêng gÆp trong thùc tÕ cuéc sèng, vµ ngưîc l¹i c¸c vÊn ®Ò ®ã ®ưîc chøa ®ùng dưíi c¸c d¹ng to¸n kh¸c nhau, v× vËy viÖc gi¶i c¸c bµi to¸n ®ßi hái kh«ng chØ ë häc sinh nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n mµ cßn ph¶i cã nh÷ng kiÕn thøc phong phó vÒ cuéc sèng hµng ngµy   Qua   nhiều   năm   kinh  nghiệm   trong   dạy   học  môn   toán,  tôi   thấy   học  sinh   thường mắc những sai lầm khi giải toán do những nguyên nhân sau: 1. Không nắm vững quy tắc, tính chất toán học. 2. Không nắm vững phương pháp giải các bài toán điển hình. 3. Tính toán nhầm lẫn, không cẩn thận trong làm bài. 4. Diễn đạt, trình bày lời giải bài giải còn hạn chế.
  7. 2.1.2. Thực trạng dạy học Toán giai toan vê ti sô phân trăm ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̀  ở lớp 5 Dạng toán giai toan vê ti sô phân trăm ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̀  được đưa vào chương trình Toán 5 gồm  7tiết Cụ thể là:  ­ 1 tiết giúp học sinh hiểu biết ban đầu về tỉ số phần trăm trang 73­ 74. ­ 1 tiết có nội dung biết cách tìm tỉ số phần trăm của hai số trang 75. ­ 1 tiết Luyện tập áp dụng công thức vừa học trang 75 đồng thời làm quen với   các khái niệm:    + Thực hiện một số phần trăm kế  hoạch, vượt mức một số  phần trăm kế  hoạch.   + Tiền vốn, tiền bán, tiền lãi, số phần trăm tiền lãi. ­ 1 tiết dạy cách tính  một số phần trăm của một số trang 76­ 77. ­ 1 tiết Luyện tập củng cố kĩ năng tính một số  phần trăm của một số  trang   77. ­ 1 tiết dạy cách tính một số khi biết một số phần trăm của nó trang 78. ­ 1 tiết luyện tập ôn lại ba dạng bài toán cơ bản về tỉ số phần trăm trang 79. Với thời lượng  như vậy nên giáo viên chưa đầu tư nhiều vào dạng toán này. Vào đầu năm học 2018­ 2019 tôi đã được nhà trường phân công chủ nhiệm và  giảng dạy lớp 5B lớp có 28 học sinh. Qua một thời gian dạy học, tôi đã tiến hành  làm bài kiểm tra. Sau khi thu bài kiểm tra tôi đã thu được một số kết quả như sau:  9- 10 7- 8 5- 6 3- 4 0- 2 8 7 (25%) 9 4 0 ( 0%) ( 28,6%) (32,1%) (14,3%) Đề  bài kiểm tra gồm cả  phần tự  luận và trắc nghiệm với các mạch kiến   thức: viết thành tỉ  số  phần trăm, tính tỉ  số  phần trăm, tìm một số  phần trăm của  
  8. một số, giải các dạng toán về  tỉ  số  phần trăm. Tôi phân tích cụ  thể  các dạng bài   tập của bài kiểm tra và nhận thấy đa số  các em  viết tỉ  số  phần trăm thành thạo,   biết cách tính tỉ  số  phần trăm, tìm một số  phần trăm của một số, tim môt sô khi ̀ ̣ ́   ̣ ́ ̀ ̉ biêt môt sô phân trăm cua no. Tuy nhiên k ́ ́ ỹ  năng giải toán các dạng toán về  tỉ  số  phần trăm còn nhầm lẫn: Không nắm vững 3 dạng toán phần trăm và cách giải   từng dạng toán phần trăm. Qua nh×n nhËn thực tế tôi thấy rằng chất lượng bài kiểm tra chưa cao là do  nhiều nguyên nhân : *Về phía giáo viên    ­ Còn chủ quan, chưa chú trọng các khâu trong hướng dẫn giải cho học sinh.   Chưa khắc sâu và so sánh cho học sinh cách giải của 3 kiểu bài của dạng toán này.  ­ Nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của các bài toán điển hình trong môn  Toán cũng chưa đầy đủ  bởi đây là một dạng toán mới đầu tiên các em gặp khi   bước vào lớp 5. Từ đó dẫn đến tình trạng dạy học chưa trọng tâm, kiến thức còn   dàn trải. *Về phía học sinh +  Nguyên nhân khách quan ̀ ớn cac em con chu quan khi lam bai, ch       ­  Do phân l ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ưa nhớ ki cac ph ̃ ́ ương phap  ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̀ ́ giai dang toan nay. Măt khac, cung co thê la cac em ch ́ ̀ ́ ̃ ưa được cung cô ro net vê 3  ̉ ́ ̃ ́ ̀ ̉ ̣ kiêu bai trong dang toan nay nên s ̀ ́ ̀ ự sai đo không tranh khoi. Còn n ́ ́ ̉ ữa, đây la cac bai  ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ực tê ma cac em quên mât ph toan ap dung rât th ́ ̀ ́ ́ ương phap th ́ ử lai nên kêt qua đ ̣ ́ ̉ ưa ra  rât đang tiêc. ́ ́ ́ ­ Trình độ  của học sinh không đồng đều trong một lớp: có em làm nhanh  nhưng cũng có em làm chậm. Các em bước đầu chuyển từ  tư  duy cụ  thể sang tư  duy trừu tượng cho nên việc nhận thức và tiếp thu kiến thức gặp không ít khó  khăn, chưa mang lại kết quả như chương trình đề ra. +  Nguyên nhân chủ quan
  9.  ­ Một số học sinh đọc đề vội vàng, chưa biết tập trung vào những dữ kiện  trọng tâm của đề toán, không chịu phân tích đề toán khi đọc đề, dẫn tới thường  nhầm lẫn giữa các dạng toán, chưa bám sát vào yêu cầu bài toán.        ­ Khi giải bài toán học sinh còn nặng về trí nhớ máy móc, tư duy chưa linh  hoạt. ­ Đa số học sinh bỏ qua một bước cơ bản trong giải toán là tóm tắt đề toán.  ­ Một số học sinh chưa có kĩ năng phân tích và tư duy khi gặp những bài toán  phức tạp. Hầu hết, các em làm theo khuôn mẫu của những dạng bài cụ thể mà các   em thường gặp trong sách giáo khoa, khi gặp bài toán đòi hỏi tư duy, suy luận một   chút  các em không biết cách phân tích dẫn đến lười suy nghĩ. Một số em tiếp thu  bài một cách thụ động, ghi nhớ bài còn máy móc nên còn chóng quên các dạng bài  toán, vì thế phải có phương pháp khắc sâu kiến thức. ­ Một số học sinh chưa có kĩ năng phân tích bài toán, tóm tắt và lập các bước   giải; phân biệt cụ thể các dạng toán về tỉ số phần trăm. ­  Khi giải xong bài toán, đa số  học sinh bỏ  qua bước kiểm tra lại bài, dẫn   đến nhiều trường hợp sai sót đáng tiếc do tính nhầm, do chủ quan. 2.2  Một số biện pháp rèn kĩ năng giải toán về tỉ số phần trăm Giải toán về tỉ số phần trăm đòi hỏi nắm chắc khái niệm, quan hệ toán học,  nắm chắc các dạng toán. Đề việc dạy học có hiệu quả, người giáo viên phải có  biện pháp để rèn cho học sinh theo các kỹ năng sau :      Biện pháp 1: Rèn cho học sinh kĩ năng phân tích bài toán Nhận dạng được các bài toán là một việc làm cần thiết, nó giúp học sinh phân  biệt được bài toán thuộc loại toán nào, toán đơn, toán hợp, toán điển hình. Từ  đó   học sinh sẽ định hướng được cách giải một cách đúng đắn. a. Hướng dẫn học sinh đọc đề toán         HS đọc đề toán để hiểu đề là điều quan trọng mà giáo viên cần hướng dẫn  học sinh. Khi đọc phải xác định đề bài đã cho, cái mà đề bài yêu cầu phải tìm, phải 
  10. tính ...Đây là bước rất quan trọng góp phần vào sự thành công trong việc  giải toán  của học sinh. Với những bài toán quá phức tạp, giáo viên cần hướng dẫn để học  sinh xác định được yêu cầu của đề, nắm bắt được mấu chốt trong yêu cầu của bài  toán. Tránh tình trạng học sinh vừa đọc xong đề đó vội vã bắt tay vào giải ngay.  Phải tập cho học sinh có thói quen tự tìm hiểu đề toán qua việc phân tích những  điều đã cho và xác định được những điều phải tìm. Để làm đựơc điều đó, giáo viên cần hướng sự tập trung suy nghĩ của học sinh  vào những từ  quan trọng của đề  toán, từ  nào chưa hiểu hết ý nghĩa thì phải tìm   hiểu hết ý nghĩa của từ  đó. Khi đọc đề  xong có thể  gạch chân các từ  ngữ  quan  trọng trong đề bài. Các từ ngữ đó là sẽ là cơ sở quan trọng để tìm ra cách giải bài   toán. Hướng dẫn học sinh làm theo các bước sau: ­ Đọc đề toán 2­3 lần (với em yếu hơn có thể đọc nhiều lần hơn). ­ Nêu được: Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? . Từ đó có thể nhận ra dạng  toán. ­ Phân tích tìm ra  cách làm từ việc xác định được bài toán hỏi gì? Ví dụ 1 :  Một lớp học có 25 học sinh, trong đó có 13 học sinh nữ. Hỏi số học  sinh  nữ chiếm bao nhiêu phần trăm số học sinh của lớp học đó?                Bài toán cho biết gì?  Một lớp học có 25 học sinh, trong đó có 13 học sinh nữ               Bài toán yêu câu tính gì?  Số học sinh  nữ chiếm bao nhiêu phần trăm số học sinh của lớp học đó? Ví dụ  2:  Lãi suất tiết kiệm là 0,5 % một tháng. Một người  gửi  ti   ết kiệm  1  000 000 đồng. Tính số tiền lãi sau một tháng?                Bài toán cho biết gì?  Lãi suất tiết kiệm là 0,5 % một tháng. Một nười gủi tiết kiệm 1 000 000 đồng
  11.               Bài toán yêu câu tính gì? (Số tiền lãi sau một tháng.)      Ví dụ 3  Số học sinh khá giỏi của trường Vạn Thịnh là 552 em, chiếm 92 % số  học sinh toàn trường. Hỏi trường Vạn Thịnh có bao nhiêu học sinh?                Bài toán cho biết gì?         Số học sinh khá giỏi của trường Vạn Thịnh là 552 em, chiếm 92 % số học  sinh toàn trường.               Bài toán yêu câu tính gì?  Trường Vạn Thịnh có bao nhiêu học sinh?   Ở ví dụ 3 phần lớn học sinh  có năng lực còn hạn chế thậm chí có một số  ít  học sinh có năng lực còn nhầm lẫn phải đi tìm một số  phần trăm của một số  và   tìm một số biết một số phần trăm của nó, học sinh cần phải xác định rằng ở  đây   cái gì đã cho và cái gì cần tìm. b. Hướng dẫn học sinh tóm tắt bài toán Việc tóm tắt đề  toán sẽ  giúp học sinh tự  thiết lập đựơc mối liên hệ  giữa   những cái đã cho và những cái phải tìm. Học sinh tự tóm tắt được đề toán nghĩa là  nắm được yêu cầu cơ bản của bài toán.  Khi tóm tắt đề cần gạt bỏ tất cả những gì là thứ yếu, lặt vặt trong đề toán và   hướng sự tập trung của học sinh vào những điểm chính yếu của bài toán.  Quay lại với ví dụ 2 ở phần  a) ta tóm tắt như sau: Lãi suất tiết kiệm một tháng: 0,5%                     Gửi 1 000 000 đồng sau một tháng: ....% c. Hướng dẫn học sinh phân tích bài toán  Phân tích bài toán là quá trình tách một bài toán phức tạp thành nhiều bài toán  nhỏ đơn giản dễ giải hơn. Đây là quá trình suy nghĩ để thiết lập trình tự giải bài  toán.
  12. Ví dụ 1: Kiểm tra sản phẩm của một xưởng may, người ta thấy có 732 sản  phẩm đạt chuẩn, chiếm 91,5% tổng số sản phẩm.Tính tổng số sản phẩm? Với bài toán này dễ thấy HS hay nhầm lẫn khi tìm một số phần trăm của một  số  và tìm một số biết một số phần trăm của nó. Đây là điều mà HS dễ nhầm lẫn   nhất do đọc không kĩ đề. Muốn giải được bài toán này thì giáo viên có thể đặt hệ thống câu hỏi thiết  lập quy trình phân tích bài toán như sau: +Bài toán cho biết: Có 732 sản phẩm đạt chuẩn                                Chiếm 91,5% tổng số sản phẩm      +Bài toán hỏi: Tổng số sản phẩm? + Phân tích:  ­ Bài toán giải toán về tỉ số phần trăm thuộc dạng gì? ( Thuộc dạng tìm một   số khi biết một số phần trăm của nó) ­ Để tìm tổng số sản phẩm ta làm như thế nào? (Muốn tìm tổng số sản phẩm   biết 91,5% của nó là 732, ta có thể lấy 732 chia cho 91,5 rồi nhân với 100 hoặc lấy   732 nhân với 100 rồi chia cho 91,5) +   Các bước giải  :  ­ Tìm tổng số sản phẩm: 732 x 100 : 91,5 = 800( sản  phẩm) Biện pháp 2:  Giúp học sinh nắm chắc  các dạng toán của bài toán giải  toán về tỉ số phần trăm Dang 1:  ̣  Tim ti sô phân trăm cua hai sô ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ́ Ví dụ  1: Môt l ̣ ơp hoc co 32 HS, trong đo co 8 em hoc gioi toan. Hay tim ti sô ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̉ ́ ̃ ̀ ̉ ́  ̀ ̉ phân trăm HS gioi toan so v ́ ơi HS ca l ́ ̉ ơp? ́ Đối với dạng  bài này, học sinh dễ dàng làm được. Các em chỉ cần dựa vào các   bước giải của dạng toán: giải toán về tỉ số phần trăm. ̣ Sau khi đoc đê, năm yêu câu HS nêu k ̀ ́ ̀ ết quả:
  13. ­  Nhom 1: La 400% vi  lây 32 : 8 x 100 = 400%  ́ ̀ ̀ ́ ­ Nhom 2: La 25% vi  lây 8 : 32 = 0,25; 0,25 = 25%   ́ ̀ ̀ ́ 1 1 ́ ̉ ̀ ­ Nhom 3: 8 em HS gioi băng  ́ ̉ ơp ma  sô HS ca l ́ ̉ ̀   cua 100 la 25%  ̀ 4 4 ̉ ̀ ợi mở: Tôi ghi ca 3 cach lam trên va g ́ ̀ ̀ ́ ̀ ớp co 32 HS, Gioi toan 8 em) + Bai toan cho gi? ( l ́ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̉ + Bai toan yêu câu tim gi?( Ti sô phân trăm HS gioi toan so v ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ới HS ca l ̉ ơp) ́ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ + Muôn tim ti sô phân trăm HS gioi toan so v ́ ơi HS ca l ́ ̉ ơp ta lam nh ́ ̀ ư thê nao? ́ ̀   ́ ́ ̉ ́ ́ ̉ ơp nhân v (Ta lây sô HS gioi toan chia cho sô HS ca l ́ ơi 100 rôi viêt ki hiêu % vao ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀  ̉ ́ ́ bên phai sô đo) ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̃ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̉   + GV giai thich lai cho HS vê y nghia cua ti sô phân trăm: Ti sô phân trăm cua ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ơp la 25% thi phai hiêu la: Coi sô HS ca l HS gioi toan va hoc sinh ca l ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ớp la 100 phân ̀ ̀  ̀ ́ ̣ ̉ ̀ thi sô hoc sinh gioi la 25 phân. ̀ ̉ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ́ ̀ + GV chi ra cho HS phân biêt: Phân sô, ti sô, ti sô phân trăm. ̉ ̉ + Hiêu ban chât bai toan: ́ ̀ ́ 25 8 : 32 = 0, 25;  0,25 x 100 : 100 = 25 : 100 =   = 25% 100 + Cach trinh bay: ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ Ti sô phân trăm HS gioi toan so v ́ ơi HS ca l ́ ̉ ơp la: ́ ̀ 8 : 32 = 0,25  0,25 = 25%                  Đap sô ́ ́: 25% * HS nhắc lai cach giai đung, ca l ̣ ́ ̉ ́ ̉ ớp nhâm nh ̉ ớ. ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ * Vây muôn tim ti sô phân trăm cua hai sô ta lam nh ́ ̀ ư thê nao? ( ́ ̀ ̉ ́  ́ ̀ Muôn tim ti sô ̀ ̉ phân trăm cua hai sô ta lam nh ́ ̀ ư sau: ̀ ương cua hai sô. + Tim th ̉ ́  + Nhân thương đo v ́ ới 100 rôi viêt thêm ki hiêu % vao bên phai tich tim đ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ược.) Ví dụ 2:  Tim ti sô phân trăm cua: 4 va 5; 5 va 8; 30 va 5 ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̀
  14. Đối với dạng  bài này, học sinh dễ dàng làm được. Các em chỉ cần dựa vào các   bước giải của dạng toán: giải toán về tỉ số phần trăm. ̉ Kêt qua: ́           4 : 5 = 0,8 = 80%         5 : 8 = 0,625 = 62,5% 30 : 5 = 6 = 600% Ví dụ  3:  Trong vươn co 12 cây cam va 28 cây chanh. Tim ti sô phân trăm cây ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̀   cam so vơi cây trong v ́ ươn? ̀ * Nguyên nhân sai: Học sinh đọc không kĩ đề  dẫn đến tìm tỉ  số  phần trăm  của cây cam và cây chanh. * Biện pháp khắc phục                       Tìm hiểu nội dung bài toán: + Bai toan cho gi? (Trong v ̀ ́ ̀ ươn co 12 cây cam va 28 cây chanh ) ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̀           + Bai toan yêu câu tim gi? (Tim ti sô phân trăm cây cam so v ơi cây trong ́   vươn?) ̀    * Phân tích            + Vậy số cây cam là bao nhiêu, số cây trong vườn là ban nhiêu?  ( số cây   cam là 12, số cây trong vườn là chưa biết.)             + Muốn thực hiện đúng yêu cầu bài toán ta phải tìm gì? ( tìm số  cây  trong vườn) * Các bước giải: ­ Tìm số cây trong vườn. ̉ ́ ̀                                  ­ Tìm ti sô phân trăm cây cam so vơi cây trong v ́ ườn ̀ ̉:                                              Bai giai                                          Sô cây trong v ́ ươn co la: ̀ ́ ̀    12 + 28 = 40 cây ̉ ́                                         Ti sô  % cây cam so vơi cây trong v ́ ươn la: ̀ ̀                                                         12 : 40 = 0, 3                        0,3 = 30%
  15.                                                                 Đap sô ́ ́:   30% GV: So vơi ví d ́ ụ  2, ví dụ  3 co gi khac? ( Ví d ́ ̀ ́ ụ  2; Tim ti sô phân trăm cua hai ̀ ̉ ́ ̀ ̉   sô. Ví d ́ ụ  3 ta phai tim môt sô ch ̉ ̀ ̣ ́ ưa biêt rôi đ ́ ̀ ưa bai toan vê dang c ̀ ́ ̀ ̣ ơ  ban tim ti sô ̉ ̀ ̉ ́  ̀ ̉ phân trăm cua hai sô). ́ Ví dụ  4   Môt ng ̣ ươi bo ra 42000đ tiên vôn đê mua rau. Sau khi ban hêt sô rau, ̀ ̉ ̀ ́ ̉ ́ ́ ́   ngươi đo thu đ ̀ ́ ược 52 500đ. Hoi: ̉ a.Tiên ban rau băng bao nhiêu phân trăm tiên vôn? ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ b.Ngươi đo thu lai bao nhiêu phân trăm? ̀ ́ ̃ ̀ GV tổ chức cho HS lập kế hoạch giải:  + Tiên vôn mua rau la 42 000đ  ̀ ́ ̀ ứng với bao nhiêu phân trăm? ( 100%) ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̀           + Đê tinh ti sô phân trăm tiên ban rau va tiên vôn ta lam nh ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ư thê nao? ́ ̀           + Muôn xem ng ́ ươi đo thu lai bao nhiêu ta lam nh ̀ ́ ̃ ̀ ư thê nao? ́ ̀ ̉ HS giai, ch ưa bai:                                ̃ ̀ ̀ ̉: Bai giai ̉ ́ Ti sô  % tiên ban ra so v ̀ ́ ơi tiên vôn la: ́ ̀ ́ ̀ 52 500 : 42 000 = 1, 25                    1,25 = 125% Sô phân trăm tiên lai la: ́ ̀ ̀ ̃ ̀                                                   125% ­ 100% = 25%                                                                 Đap sô ́ ́: 25% 1 Ví dụ 4: Voi n ̀ ươc th ́ ứ nhât môi gi ́ ̃ ờ chay vao đ ̉ ̀ ược  thê tich cua bê, voi n ̉ ́ ̉ ̉ ̀ ươć   3 1 thứ hai môi gi ̃ ờ chay vao đ ̉ ̀ ược     thê tich cua bê. Hoi ca hai voi n ̉ ́ ̉ ̉ ̉ ̉ ̀ ươc cung chay ́ ̀ ̉   6 ̀ ̉ ̣ ơ thi đ vao bê trong môt gi ̀ ̀ ược bao nhiêu phân trăm thê tich cua bê? ̀ ̉ ́ ̉ ̉ Phân tich ́  + Trươc hêt tinh phân sô chi  l ́ ́ ́ ́ ̉ ượng nươc chay vao bê sau môt gi ́ ̉ ̀ ̉ ̣ ờ cua ca hai ̉ ̉   ̉ ́ ̉ ̉ ̉ ̀ voi, sau đo suy ra sô phân trăm thê tich cua bê phai tim. ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̉i: Bai gia
  16. ̣ ơ ca hai voi n              Trong môt gi ̀ ̉ ̀ ươc chay vao bê la: ́ ̉ ̀ ̉ ̀ 1 1 9 ̉ ́ ̉  +  =  ( thê tich bê) 3 6 18 ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ờ la:̀     Sô phân trăm thê tich cua bê ma hai voi cung chay trong môt gi                                                   9 : 18 = 0,5                                                     0,5 = 50%                                                         Đap sô ́ ́:   50 % Chốt cách giải     Bước 1: Tìm thương của hai số đó     Bước 2: Nhân thương đó với 100, rồi viết thêm kí hiệu phần trăm vào bên phải  tích vừa tìm được.     Biết đọc, biết viết các tỉ số phần trăm, làm tính với các tỉ số phần trăm.     Hiểu được các số liệu đơn giản về tỉ số phần trăm. Dang 2: ̣  Tim môt sô phân trăm cua môt sô ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ́ Ví dụ  1:  Môt l ̣ ơp hoc co 32 hoc sinh, trong đo sô HS n ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ữ  chiêm 75% con lai la ́ ̀ ̣ ̀  ́ ọc sinh nam cua l HS nam . Tinh sô h ́ ̉ ơp đo? ́ ́ ́ ươc lam: Cac b ́ ̀ ̉ + Tim 75% cua 32 h ̀ ọc sinh ́ ̣ + Tim sô hoc sinh nam ̀ ̀ ̉ Bai giai ́ ̣                                             Sô hoc sinh nữ la:̀ ̣           32 x 75 : 100 = 24 (hoc sinh) ́ ̣                                           Sô hoc sinh nam la: ̀ ̣ 32 – 24 = 8 (hoc sinh)            Đap sô ̣ ́ ́: 8 hoc sinh GV gợi mở đê HS nêu đ ̉ ược cach giai 2:  ́ ̉
  17. ̣                               100% ­ 75% = 25%; 32 x 25% = 8 hoc sinh ̉ ́ ̉ ́  Muôn tim 75% cua 32 ta co thê lây 32 chia cho 100 rôi nhân v ́ ̀ ̀ ới 75 hoăc lây 32 ̣ ́   nhân vơi 75 rôi chia cho 100. ́ ̀ Ví dụ 2: Kho thứ nhât có 40 bao ngô. Kho th ́ ứ hai có số bao ngô băng 80% kho ̀   thứ nhất . Kho thư ba  có s ́ ố bao ngô băng 50% kho th ̀ ư hai. Tim sô bao ngô kho th ́ ̀ ́ ư ́ ba? ́ ươc giai: Cac b ́ ̉ ̉ +Tim 80% cua 40 ̀ +Tim 50%  s ̀ ố bao ngô cua kho th ̉ ứ hai thi đ ̀ ược sô  bao ngô  ́ ở kho thứ ba ̀ ̉i: Bai gia                                             Sô bao ngô kho th ́ ư hai la: ́ ̀ 40 x 80 : 100 = 32 (bao ngô)                                           Sô bao ngô kho th ́ ư ba la: ́ ̀            32 x 50 : 100 = 16( bao ngô)                                         Đap sô ́ ́:  16 bao ngô     Ví dụ 3: Nhà truyền thống có 6 000 huy chương. Cư sau môi năm sô huy ch ́ ̃ ́ ương  ̣ lai tăng thêm 20% ( so v ơi năm tr ́ ươc). Hoi sau hai năm nhà truy ́ ̉ ền thống co tât ca ́ ́ ̉  bao nhiêu huy chương? ́ ươc giai: * Cac b ́ ̉                + Tim sô huy ch ̀ ́ ương nhà truyền thống tăng năm thứ nhât́                ̀ ̉ + Tim tông sô huy ch ́ ương co sau năm th ́ ứ nhât́ + Tim sô huy ch ̀ ́ ương nhà truyền thống tăng năm thứ hai. ̀ ̉ + Tim tông sô huy ch ́ ương co sau năm th ́ ứ hai ̀ ̉: Bai giai                                  Năm thư nhât  tăng sô huy ch ́ ́ ́ ương la:̀              6 000 : 100 x 20 = 1 200 (huy chương)                                  Sau năm thư nhât sô huy ch ́ ́ ́ ương co la: ́ ̀
  18.                                         6 000 + 1 200 = 7 200 (huy chương)                                  Năm thư hai tăng sô huy ch ́ ́ ương la:̀                  72 000 : 100 x 20 = 1 440 (huy chương)                                  Sau hai năm sô huy ch ́ ương co tât ca la: ́ ́ ̉ ̀                                          72 000 + 1 440 = 8 640 (huy chương) ́ ́: 8 640 huy chương   Đap sô GV gợi y HS giai theo cach 2:  ́ ̉ ́ ̉ ́ ̀ ̉                       Ti sô phân trăm cua sô huy ch ́ ương năm sau so vơi năm tr ́ ước la:̀                                  100% + 20% = 120%                        Năm thư nhât co sô huy ch ́ ́ ́ ́ ương la:̀     6 000 : 100 x 120 = 7 200 (huy chương)                         Năm thư hai sô huy ch ́ ́ ương co tât ca la: ́ ́ ̉ ̀        72 000 : 100 x 120 = 8 640 (huy chương) ́ ́: 8 640 huy chương                                                                   Đap sô Ví dụ 4: Lãi suất tiết kiệm là 0,5 % một tháng. Một người gửi tiết kiệm 15  000  000 đồng. Hỏi sau một tháng người đó thu được bao nhiêu tiền lãi.     * Hướng dẫn:    Bước 1: Giúp HS nhận dạng bài toán.( đây là bài toán tìm giá trị phần  trăm của một số)    Bước 2: giúp học sinh nhận ra cấu trúc của bài toán:      ­ Biết số tiền là 15 000 000 đồng      ­ Tìm 0,5 % của 15 000 000 đồng    Bước 3: Trình bày bài giải     Cách 1:                      Bài giải                           Sau một tháng người đó thu được số tiền lãi là:                               15 000 000 : 100 x 0,5 = 75 000 (đồng)                                                                  Đáp số: 75 000 (đồng) 
  19.    Cách 2: :                     Sau một tháng người đó thu được số tiền lãi là:                            15 000 000 x 0,5 : 100 = 75 000 (đồng)                                                              Đáp số: 75 000 đồng  Ví dụ 5:  So vơi năm ngoai, sô dân c ́ ́ ́ ủa thôn Tân Hòa năm nay tăng 25%. Hoi so ̉   vơi năm nay, sô dân năm ngoai chiêm bao nhiêu phân trăm? ́ ́ ́ ́ ̀ * Phân tích và hướng dẫn giải      + Bài toán cho biết: Số dân của thôn Tân Hòa năm nay tăng 25%.    + Bài toán hỏi: So vơi năm nay, sô dân năm ngoai chiêm bao nhiêu phân trăm? ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ử sô dân năm ngoai la môt sô cu thê rôi tinh sô dân tăng         +  Phân tich: Ta gia s ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ́   ̉ lên cua năm nay so v ơi cua năm ngoai. T ́ ̉ ́ ư đo tim đ ̀ ́ ̀ ược sô dân năm nay va ti sô phân ́ ̀ ̉ ́ ̀  ̉ trăm cua sô dân năm ngoai so v ́ ́ ơi sô dân năm nay. ́ ́  + Các bước giải: ­ Tìm sô dân năm nay tăng thêm  ́ . ­ Tìm sô dân năm nay ́ . ­ Tìm  so vơi năm nay, sô dân năm ngoai chiêm bao nhiêu ́ ́ ́ ́   phần trăm. ̀ ̉: Bai giai ̉ ử sô dân năm ngoai la 100 ng Ta gia s ́ ́ ̀ ười. Như vây sô dân năm nay tăng thêm la: ̣ ́ ̀ 100 : 100 x 25% = 25 (người)                       Sô dân năm nay la: ́ ̀ 100 + 25 = 125 (người)                        So vơi năm nay, sô dân năm ngoai chiêm: ́ ́ ́ ́                                                 100 : 125 = 0,8                                                           0,8 = 80%                                                          Đap sô ́ ́:  80% Chốt cách giải
  20. Bước 1: Đọc thật  kĩ đề toán,  xác định đâu là cái đã cho, đâu là cái phải tìm . Bước 2: Tóm tắt bài toán thông qua đó để  thiết lập mối liên hệ  giữa cái đã  cho và cái phải tìm.        Bước 3: Xác định đúng tỉ số phần trăm của một số chưa biết với một số đã  biết để thiết lập đúng các phép tính.        Bước 4 : Phải hiểu rõ các tỉ số phần trăm có trong bài toán. Cần xác định rõ  đơn vị so sánh ( hay đơn vị gốc) để coi là 100 phần bằng nhau hay 100%       Trong bài toán có nhiều đại lượng, có những đại lượng có thể vừa là đơn vị so  sánh, vừa là đối tượng so sánh. Dang 3 ̣ : Tim môt sô khi biêt môt sô phân trăm cua no ̀ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ́       Với dạng này, học sinh cần biết cách tìm một số khi biết m% của số đó là n  theo hai cách tính: Số cần tìm là: n:m x 100 hoặc n x 100: m Ví dụ 1:  ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ương tiêu hoc la 552 em chiêm 92% sô hoc          Sô hoc sinh khá gioi cua môt tr ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̣   ̀ ương. Hoi tr sinh toan tr ̀ ̉ ương đo co bao nhiêu hoc sinh? ̀ ́ ́ ̣ ́ ́ ̀ ương la 100% thi 552 hoc sinh khá gioi chiêm 92%. Phân tich: Coi sô HS toan tr ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ́   ́ ̣ ̀ ường rôi t Ta tim 1% sô hoc sinh toan tr ̀ ̀ ừ đo tim sô hoc sinh toan tr ́ ̀ ́ ̣ ̀ ường. ̀ ̉: Bai giai Cach 1 ́ ̣ ̀ ường la:̀ ́ :                                1% sô hoc sinh toan tr ̣ 552 : 92 = 6 ( hoc sinh) ́ ̣ ̀ ương la:                                            Sô hoc sinh toan tr ̀ ̀ ̣ 6 x 100 = 600 (hoc sinh)               Đap sô ̣ ́ ́: 600 hoc sinh Cach 2: ́ ́ ̣ ̀ ương la 100 phân thi sô hoc sinh khá gioi la:      Coi sô hoc sinh toan tr ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ 100 : 100 x 92 = 92 ( phần) ́ ̣ ̣                  Gia tri môt phân la: ̀ ̀
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2