intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

31
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến nhằm rèn kĩ năng đọc đúng phụ âm đầu, vần và đặc biệt là các dấu thanh để giúp học sinh hiểu đúng nội dung văn bản, giúp các em phát triển tư duy ngôn ngữ một cách logic; kích thích hứng thú học tập, bồi dưỡng tâm hồn và thực hiện mục đích giáo dục cho các em học sinh dân tộc lớp 4.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4

  1. Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4 MỤC LỤC Phần thứ nhất:  MỞ ĐẦU I. Đặt vấn  đề...................................................................................................2 II. Mục đích nghiên  cứu.................................................................................2 Phần thứ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ…………………………………….… 2 I. Cơ sở lí luận của vấn đề………………………………………………. …2 II. Thực trạng vấn  đề……………………………………………………….3 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề…………………….. …4 IV. Tính mới của giải  pháp………………………………………………..12 V. Hiệu quả  SKKN………………………………………………………..13 Phần thứ 3:  KẾT LUẬN. KIẾN NGHỊ………………………………..…..13 I. Kết  luận………………………………………………………………....13 II. Kiến nghị…………………………………………………………….… 14 1 Người thực hiện: Lê Thị Hồng Thắm            Trường Tiểu học Tình Thương
  2. Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4 Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến việc phát  triển kinh tế, văn hoá ­ xã hội cho đồng bào dân tộc ít người. Chất lượng giáo  dục ở vùng đồng bào dân tộc nói chung, dân tộc Ê­ đê ở ĐắkLắk nói riêng đã  có nhiều tiến bộ, góp phần tích cực vào sự  ổn định xã hội và phát triển kinh   tế địa phương. Tuy vậy, trình độ dân trí của đồng bào còn thấp, cộng với đời  sống kinh tế  còn gặp khó khăn nên hạn chế  đến việc chăm lo học hành cho  con em.  Dân tộc thiểu số  như  Ê đê, Gia rai, Mnông,… chiếm gần 50% dân số  của xã Dray Sáp. Đặc biệt trường Tiểu học Tình Thương, học sinh dân tộc  thiểu số chiếm 97 %, nhiều nhất là dân tộc Ê đê. Qua thực tế giảng dạy, tôi  nhận thấy  các em gặp không ít khó khăn khi phải học tập và tiếp nhận sự  giáo dục bằng tiếng Việt. Hầu hết các em còn rất hạn chế về ngôn ngữ như :  Nói chưa chuẩn, chưa đúng về  một số  hoặc nhiều tiếng, từ  tiếng Việt tuỳ  theo khu vực khác nhau của xã. Hằng ngày chủ yếu các em giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ và chỉ giao tiếp   bằng tiếng Việt trong các tiết học. Mặt khác do bản tính rụt rè, ít nói chuyện,   ít giao tiếp với người khác, đặc biệt là người Kinh nên khả năng tiếp thu vốn  từ  tiếng Việt rất hạn chế. Chính vì vậy mà đại bộ  phận học sinh trong giao  tiếp cũng như trong học tập có khi hiểu nhưng lại diễn đạt sai dẫn đến hiểu  sai nghĩa.  Xuất phát từ những thực trạng yếu kém ở trên của việc học tiếng Việt   đối với học sinh dân tộc thiểu số. Là giáo viên đã công tác và giảng dạy tại  trường Tiểu học Tình Thương, tôi băn khoăn làm thế  nào để  nâng cao hiệu  2 Người thực hiện: Lê Thị Hồng Thắm            Trường Tiểu học Tình Thương
  3. Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4 quả dạy học môn Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số nói chung và học   sinh lớp 4 nói riêng. Đó chính là lí do tôi chọn đề tài:“Một số biện pháp rèn  kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4”. II. Mục tiêu nghiên cứu Rèn kĩ năng đọc đúng: phụ âm đầu, vần và đặc biệt là các dấu thanh  để  giúp học sinh hiểu đúng nội dung văn bản, giúp các em phát triển tư duy ngôn   ngữ  một cách logic; kích thích hứng thú học tập, bồi dưỡng tâm hồn và thực  hiện mục đích giáo dục cho các em học sinh dân tộc lớp 4. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận Như chúng ta đã biết, đọc là hình thức biến chữ viết của văn bản thành   hình thức âm thanh để  người nghe hiểu được điều mà tác giả  nói qua chữ  viết. Đọc với tư cách là một phân môn của tiếng Việt ở bậc tiểu học, là một   dạng hoạt động lời nói. Đọc là hoạt động nhận tin và thông hiểu nó (ứng với   hình thức đọc thành tiếng), là quá trình chuyển trực tiếp từ  dạng chữ  viết   thành các đơn vị  nghĩa không có âm thanh (đọc thầm). Như  vậy cả  hai hình  thức đọc thành tiếng và đọc thầm không thể tách rời với việc hiểu những gì  được đọc. Dạy cho học sinh đọc đúng, đọc diễn cảm là giúp các em phát triển tư  duy ngôn ngữ, tiếp xúc với kho tàng tri thức của loài người; đây cũng chính là   một phương tiện giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cho các em. Vì thế, cần thiết   phải nâng cao chất lượng đọc cho học sinh tiểu học nói chung và học sinh dân  tộc nói riêng. Vậy  ở  tiết Tập đọc, học sinh học những gì và học như  thế  nào? Giáo  viên có tác động gì đến quá trình đọc của các em trong giờ   Tập đọc và trong  các hoạt động khác? Việc đọc đúng sẽ  giúp các em nghe và cảm nhận văn bản tốt, viết đúng  chính tả. Ở mỗi tiết học, không chỉ là tiết tập đọc, người giáo viên phải chú ý   hơn việc rèn cho các em kĩ năng nói, kĩ năng đọc, kĩ năng dùng từ, đặt câu.  Đọc cho rõ ràng, rành mạch, đọc có ngữ điệu là kĩ năng chính cần hình thành  và rèn luyện cho các em qua phân môn này. Học sinh học tốt phân môn Tập  đọc sẽ có lợi cho việc học tốt các phân môn khác. Chính vì vậy, khi dạy Tập  đọc cho các em người giáo viên phải tạo ra những hoạt động mang tính tự  giác cao và khơi dậy được niềm ham thích đọc sách; giúp các em biết tự đánh  giá năng lực của bản thân. Làm được như  thế, trước hết giáo viên thực sự  phải có kĩ năng đọc, năng lực dạy Tập đọc tốt. II. Thực trạng vấn đề 1. Về phía học sinh 3 Người thực hiện: Lê Thị Hồng Thắm            Trường Tiểu học Tình Thương
  4. Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4 Phần lớn học sinh dân tộc học tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai. Phụ huynh  là người đồng bào dân tộc hầu như  không có tác động gì đến việc học đọc  của các em vì nhiều lí do : bản thân họ  sử  dụng tiếng Việt còn chưa chính  xác, phát âm sai lỗi nhiều, quan niệm chăm sóc và giáo dục con cái của họ  cũng hạn chế. Kĩ năng đọc hiểu của các em còn yếu, đọc chỉ  mang tính phát  âm mà thôi Một số học sinh ý thức vươn lên trong học tập vẫn còn chưa cao. Phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thật sự chưa phù hợp như  tập  tục kết hôn cận huyết, ma chay….. Kỹ năng nghe ­ hiểu, kỹ năng viết của học sinh nhìn chung là chậm, khả năng   hiểu và xác định nghĩa của từ tiếng Việt còn yếu nên dùng sai từ trong khi nói và   viết. Do  ảnh hưởng thói quen nói tiếng mẹ  đẻ, khả  năng nhận diện con chữ  chậm. Dẫn đến khả  năng đọc của các em chậm, việc đọc liền mạch từ, câu   gặp rất nhiều khó khăn. Khả năng đọc biểu cảm còn hạn chế.  Khả năng tiếp nhận thông tin, tư duy để xử lý, tái tạo nội dung thông tin  của học sinh còn chậm. 2. Về phía giáo viên Chưa mạnh dạn trong đổi mới phương pháp dạy học. Việc sử dụng phương tiện dạy học và đồ dùng chưa phong phú, đa dạng  nên chưa hấp dẫn học sinh một cách tuyệt đối trong việc tập trung vào luyện  đọc. Một vài giáo viên vẫn còn hạn chế về kĩ năng đọc; còn ảnh hưởng cách   phát âm của địa phương.  Một số  giáo viên còn coi nhẹ  việc rèn các kĩ năng đọc cho các em, chỉ  dừng lại  ở  yêu cầu học sinh đọc thành tiếng to là được, không sữa lỗi cho  học sinh kịp thời…. Một số giáo viên chưa đánh giá đúng mức vai trò, vị trí và tầm quan trọng  của việc dạy – học phân môntập đọc; chưa sâu sát việc nắm bắt tâm lí của  học sinh và phụ huynh trong đối tượng học sinh mình giảng dạy; công tác dân   vận chưa được chú trọng. Ở  một số  tiết dạy, giáo viên chưa thể  hiện sự  quan tâm đúng mức đến  đối tượng học sinh chưa hoàn thành; đặt yêu cầu chưa cao vào việc luyện  phát âm đúng đối với học sinh mà chỉ chú trọng vào việc đọc to, đọc đúng tốc   độ. Qua thực tế dự giờ thăm lớp, tìm hiểu đối tượng, thông qua các buổi sinh   hoạt chuyên môn, chuyên đề và các tiết dự giờ cũng như  các chuyên đề  ở  tổ  khối; trong quy mô toàn cấp trường, tôi luôn coi trọng và chú ý lắng nghe, đề  4 Người thực hiện: Lê Thị Hồng Thắm            Trường Tiểu học Tình Thương
  5. Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4 xuất ý kiến về  các giải pháp nâng cao chất lượng đọc cho các em học sinh   dân tộc nhằm nâng cao kĩ năng sử dụng tiếng Việt cho các em. Đồng thời, tôi  luôn tìm tòi sáng kiến để  cải tiến phương pháp dạy học làm sao cho các em   đọc đạt hiệu quả cao hơn. Để  đánh giá một cách khách quan nhất về  thực trạng đọc đúng của học  sinh lớp 4A1 trường Tiểu học Tình Thương. Tôi đã tiến hành khảo sát thực tế  thông qua tiết Tập đọc của học sinh vào ngày 4/3/2017,  bài  “Dù sao trái đất   vẫn quay”. Kết quả như sau:  Tổng số  Đọc đúng toàn bài Đọc sai ít lỗi Đọc sai nhiều lỗi HS SL % SL % SL % 20 2 10 5 25 13 65 Tỉ  lệ  học sinh  đọc  đúng còn  quá  thấp (10%) , tỉ  lệ  học sinh  phát âm  chưa đúng còn quá cao (65 %). Đây là thực trạng đáng buồn, tỷ  lệ  học sinh   đọc chưa đúng, sai ít lỗi về dấu thanh, vần và sai nhiều chiếm hơn 50% tổng  số. Từ thực trạng như thế, tôi đã nghiên cứu và tìm ra giải pháp rèn kỹ  năng   đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số  lớp 4. Các giải pháp này tôi đã áp  dụng tại đơn vị  từ  cuối năm học 2016 – 2017; năm học 2017­ 2018 và năm  học 2018­ 2019. III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 1. Rèn kỹ năng đọc đúng cho học sinh 1.1. Rèn đọc cho học sinh trong giờ tập đọc Thường xuyên tăng cường khả  năng nghe và nói Tiếng Việt cho học   sinh thông qua dạy Tập đọc.       Nghe và nói tiếng Việt có liên quan mật thiết với nhau. Có nghe được mới   nói được, nghe đúng mới nói đúng. Do vậy, trong các tiết dạy tôi luôn luôn  phải nói rõ ràng, nói đúng, đồng thời phải nói chậm rãi để  học sinh dễ  tiếp  thu và hướng dẫn cách phát âm, cách nói để  học sinh nói theo.Khả  năng nói  tiếng Việt của học sinh được xác định là khả năng phát âm đúng, khả năng sử  dụng tiếng từ  đúng và phong phú trong khi nói, khi tham gia giao tiếp với   người khác. Khả năng nói tiếng Việt là nền tảng ban đầu quan trọng nhất để  hình thành các kỹ  năng khác của môn Tiếng Việt. Đặc biệt đối với học sinh   dân tộc Ê ­ đê các em nói thế nào viết thế ấy thì việc tập cho các em nói đúng   lại càng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thực tế trong giảng dạy tôi thấy khả  năng nói tiếng Việt của các em là rất yếu, nói lẫn lộn giữa tiếng mẹ  đẻ  và   tiếng Việt. Đó là do vốn từ về tiếng Việt của các em còn quá ít, các em không   diễn đạt được khi nói, khi giao tiếp. Học sinh phát âm không chuẩn, phát âm  không đúng; còn rụt rè trong giao tiếp... Để giúp cho học sinh hạn chế những   tồn tại này, tôi thường xuyên tăng cường khả năng nói tiếng Việt cho các em  5 Người thực hiện: Lê Thị Hồng Thắm            Trường Tiểu học Tình Thương
  6. Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4 bằng cách cung cấp thêm từ ngữ mới, thông qua việc luyện nói câu hỏi, luyện   nói câu trả  lời, luyện đối thoại. Thông qua đó mà giúp cho các em làm quen  với việc sử dụng nhiều từ ngữ khác nhau của tiếng Việt, góp phần làm phong   phú thêm vốn từ cho HS.       Tồn tại khó sửa nhất về kỹ năng nói của học sinh Ê­ đê là nói thừa hoặc   thiếu dấu thanh, đặc biệt nói không có dấu (thanh bằng). Do vậy, khi giảng  từ, giải nghĩa từ, hướng dẫn phát âm tôi hướng dẫn kỹ, phát âm mẫu nhiều  lần, sửa sai cụ thể cho các em.  Ví dụ khi dạy bài Tập đọc: Truyện cổ nước mình. Tôi gọi một em đọc  tốt đọc mẫu để  cả  lớp cùng được nghe sau đó yêu cầu các em phát hiện  những tiếng, từ mà các em hay đọc và nói sai sau đó hướng dẫn phát âm đúng  các từ đó. Ví dụ như từ : thương người, truyện cổ, … bằng cách cho các em  phân tích lại cấu tạo các tiếng, từ  rồi gọi nhiều em đọc, em nào đọc chưa  chuẩn tôi cho các em đọc lại từ đó nhiều lần,rồi tôi cùng sửa cho các em. Đối  với em yếu, tôi hướng dẫn các em đánh vần sau đó đọc trơn lại và nhiều em  được luyện đọc từ khó. Trong giờ dạy, ngoài luyện đọc, tôi chú ý tạo điều kiện cho tất cả các  em đều được tham gia trả lời, giao tiếp tuỳ thuộc vào khả năng của từng đối  tượng. Và dành nhiều thời gian tập và hướng dẫn thật kĩ nên hiệu quả  nâng  cao. Việc phối hợp hệ  thống các phương pháp dạy tập nói tiếng Việt giúp   các em dễ hiểu dễ nhớ về nghĩa của từ thông qua các hình ảnh trực quan, nói   đúng cấu trúc câu theo mẫu. Tôi luôn luôn tập cho học sinh khả năng diễn đạt  theo tình huống, tự  tin trong học tập, giao tiếp với bạn bè với thầy cô giáo   bằng tiếng Việt. Tuy vậy, cần phải có sự  linh hoạt sáng tạo, không rập  khuôn máy móc, mà phải tuỳ  theo từng mức độ  của đối tượng để  lựa chọn  nội dung và phương pháp cho phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả theo các việc  sau đây: ­ Lựa chọn tiếng, từ để  tập nói cho phù hợp. ­ Luyện nói theo câu hỏi, câu trả lời có chứa các tiếng, từ mới cung cấp   cho học sinh. ­ Tạo tình huống cho học sinh đối thoại, được giao tiếp trong đó chú ý   tạo môi trường giao tiếp học sinh với học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo  viên. 1.2. Bồi dưỡng kĩ năng đọc và kĩ năng dạy Tập đọc Bác Hồ đã từng nói “Một trăm bài diễn thuyết hay không bằng một tấm  gương sáng”. Nói cho hay như  thế  nào đi chăng nữa mà thực hành dở  cũng  không mang lại kết quả  gì. Việc cần thiết đầu tiên là tôi cố  gắng đọc đúng,  đọc diễn cảm để  khi nghe tôi đọc, các em cảm thụ  tốt nội dung bài học và  mong muốn đọc được như tôi.   6 Người thực hiện: Lê Thị Hồng Thắm            Trường Tiểu học Tình Thương
  7. Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4 Tôi luôn luôn quan sát cách đọc của học sinh, nghe học sinh đọc nghĩa là  tôiđã nhanh chóng nhận ra được những gì học sinh đọc đúng mẫu đồng thời  nhanh chóng nhận ra hiệu số sai lệch giữa bài đọc của các em và bài đọc mẫu  của cô giáo. Tôi phải tạo điều kiện cho các em tự  quan sát lời đọc của mình  một cách khách quan. Tôi luôn phối hợp nhịp nhàng lời mô tả  giọng đọc và làm mẫu.Nghĩa là  có sự  hài hoà giữa những lời yêu cầu, chỉ  dẫn về  cách phát âm, cách đọc và  khả năng biểu diễn những yêu cầu, chỉ dẫn này bằng giọng đọc mẫu của cô. Ví dụ: Sai phụ âm đầu p và b. Tôi hướng dẫn các em phát âm từ: “Phò tá”  (SGK TV4 T1). Phần lớn các em đều phát âm “bò tá”. Tôi hướng dẫn như sau:  âm /p/ pờ  thành /b/ bờ  .( p và b) đều là hai phụ  âm đồng vị  về  mặt cấu âm.  môi ­ môi nhưng khác nhau về  mặt thanh tính ,/p/ là phụ  âm vô thanh ,/b/ là  phụ  âm hữu thanh. Để  luyện đọc đúng /p/ , tôi đã hướng dẫn   học sinh đặt  lòng bàn tay trước miệng,một tay đặt lên thanh quản. Khi phát âm /b/ là âm  vốn có sẽ cảm nhận được độ  rung nhẹ  của thanh quản và không thấy luồng  hơi phát ra. Cho học sinh bậm hai môi lại và bật hơi qua môi mạnh hơn, tạo âm /p/   câm. Cho  các em  làm lại như  trên nhưng phát thành  các tiếng khác, từ  khác  như: đèn pin, Sa Pa….. Qua những lần thực hành như  trên, trong các tiết học sau hay những  hoạt động khác giống như vậy các em sẽ nhanh chóng phát hiện ra và phát âm   chuẩn hơn. Tùy theo từng bài mà tôi đọc cả bài hay từng đoạn. Đọc vào đầu tiết hay   cuối tiết,… tôi luôn có sự chuẩn bị chu đáo, mỗi từ ngữ tôi đọc, nói đều phải   chuẩn mực. Có nhiều cách đọc mẫu:  + Đọc mẫu toàn bài: để giới thiệu, gây hứng thú cho học sinh + Đọc câu, đoạn: giúp học sinh nhận xét, giải thích và tìm ra cách đọc. 1.3. Tăng thời lượng cho những tiết luyện đọc Thực hiện theo hướng dẫn nội dung, phương pháp giáo dục cho học   sinh có hoàn cảnh khó khăn, tôi luôn căn cứ  vào tình hình của lớp để  lên kế  hoạch dạy học phù hợp. Tùy theo từng bài, tôi tăng thời gian các tiết Tập đọc  để nhằm mục đích rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh và tạo điều kiện cho tất   cả các em, em nào cũng có cơ hội được đọc. Ví dụ: Số  lượng câu trong mỗi tiết để  học sinh tập đọc cũng như  nội   dung cần thiết cho học sinh đọc do tôi lựa chọn sao cho phù hợp với đối  tượng của lớp. 1.4. Hướng dẫn học sinh đọc đúng âm, vần, dấu thanh. 7 Người thực hiện: Lê Thị Hồng Thắm            Trường Tiểu học Tình Thương
  8. Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4 * Đọc đúng các âm dễ lẫn: Đọc đúng là phát âm đúng hệ  thống ngữ  âm chuẩn. Nói cách khác là  phải đọc đúng chính âm (không đọc theo cách phát âm của địa phương, mà  cách phát âm có sự sai lệch so với âm chuẩn). Phát âm đúng tiếng Việt là yêu   cầu cần thiết. Đọc đúng đòi hỏi thể  hiện chính xác âm vị. Để  học sinh đọc  đúng trong quá trình giảng dạy tôi đã cho các em phát hiện, so sánh, phân biệt   để từ  đó các em phát âm đúng hay đọc đúng các âm đầu trong các bài đọc và  trong giao tiếp. * Đọc đúng các vần: Không những yêu cầu học sinh đọc đúng phụ  âm đầu mà cần rèn cho  các em đọc đúng cả những vần khó, tiếng khó, vần có nguyên âm đôi mà các  em hay phát âm sai, tôi đã hướng dẫn cụ thể như sau: + Ví dụ: ­ Cho các em đọc bài giáo viên cùng học sinh theo dõi, nếu học sinh đọc   sai ghi lên bảng và sửa cho học sinh: “con hươu” vần “ươi” không đọc là con   “hiêu” vần iêu, “về  hưu” không đọc là “về  hiu” vần “iu”, “uống rượu” vần   “ươu” không đọc là “uống riệu” vần “iêu” hoặc cho học sinh phát hiện các  tiếng   có     vần   khó   như   “tuyết,   khuyết,   khúc   khuỷu,   đêm   khuya,   ngoằn  ngoèo...” ­ Gọi học sinh  đọc lại những từ, tiếng có vần khó. ­ Giáo viên uốn nắn sửa luôn cho học sinh. Bên cạnh hướng dẫn học sinh đọc đúng âm, vần như trên tôi còn luyện   đúng dấu thanh. Đây là lỗi cơ bản nhất của học sinh đan tộc thiểu số. + Đọc đúng dấu thanh. Học sinh tiểu học vẫn còn có em chưa phát âm đúng, đọc đúng dấu   thanh do nhiều yếu tố  mang lại. Trong đó có yếu tố  do đặc điểm khu vực   vùng miền mà các em sinh sống. Các em còn phát âm sai  ở  dấu thanh như  thanh ngã (~) phát thành thanh sắc (') như  tiếng “mỡ” thành “mớ”... là sai  nghĩa của câu.  Đặc biệt các em học sinh dân tộc thiểu số  thì thường đọc   không dấu.  Chính vì thế  chúng ta cần rèn cho các em đọc đúng dấu thanh  trong các bài tập đọc như: + Ví dụ: Khi dạy bài “Chị em tôi” ­ Tiếng Việt lớp 4 ­ phần I. ­ Giáo viên đưa ra các tiếng mà có dấu thanh hay lẫn. ­ Giáo viên gọi một số học sinh đọc. ­ Học sinh khác nhận xét bạn đọc đúng dấu thanh chưa. ­ Nếu vẫn còn học sinh đọc chưa đúng. ­ Giáo viên đọc mẫu và phân tích cho học sinh. 8 Người thực hiện: Lê Thị Hồng Thắm            Trường Tiểu học Tình Thương
  9. Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4 Chẳng hạn như: “Tặc lưỡi” thanh ngã không đọc là “Tặc lưới” thanh sắc. “Giận dữ” thanh ngã không đọc là “Giận dứ” thanh sắc. “Dũng cảm” thanh ngã không đọc là “Dúng cảm” thanh sắc.... Chú ý: Trong mỗi tiết tập đọc tôi dạy, việc phát hiện lỗi phát âm của   bạn, giáo viên cần hướng dẫn các em đưa ra lời nhận xét tế nhị làm sao cho   các bạn không mất đi sự  tự  tin. Sự  tập trung học tập của học sinh dân tộc   chưa cao nên tôi thường tổ chức thi đua hái hoa điểm tốt bằng trả lời miệng   những câu hỏi dễ để học sinh yếu cũng tham gia trả lời tốt giúp các em tự tin   vào bản thân để tiếp tục có hứng thú học tập.  1.5. Rèn đọc cho học sinh trong các tiết học khác Kĩ năng đọc – nói – viết luôn đi song hành với nhau trong suốt quá trình  học tập tiếng Việt. Bởi vì khi các em đọc đúng, nói đúng thì các em mới có  thể viết đúng được. Đặc biệt đọc đúng các dấu thanh cũng không kém phần  quan trọng nên khi hướng dẫn luyện tập nói, luyện đọc tôi chỉ  rõ những sai  sót khi các em đọc sai dấu, thừa, thiếu các dấu thanh và yêu cầu đọc lại  nhiều  lần cho đúng sau đó mới hướng dẫn cho các em cách viết bài. Tôi luôn tăng cường tiếng Việt cho học sinh  ở các môn học khác nhau  như: Toán, khoa học, Lịch sử, Địa lí,… Yêu cầu học sinh khi trả  lời câu hỏi   của giáo viên phải nói đầy đủ thành phần câu. Nếu là học sinh đọc còn chậm,  Tôi thường xuyên gọi các em đọc yêu cầu bài học, bài giải và sửa sai kịp thời.   Bên cạnh đó, khi các em trả lời câu hỏi, tôi hướng dẫn và làm mẫu nhiều lần,  giúp các em rèn kỹ năng nói. Còn học sinh có khả  năng hoàn thành tốt thì tôi   gợi ý để các em có nhiều cách trả lời khác nhau nhưng vẫn đúng nội dung yêu   cầu của bài. 2. Luôn đổi mới phương pháp dạy học. 2.1. Dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Để góp phần giúp đỡ  người học thành công, người giáo viên phải không  ngừng học hỏi, tìm tòi, đổi mới các phương pháp, nhạy bén và sáng tạo sử  dụng linh hoạt các hình thức dạy học: nhóm, đọc phân vai, tổ chức trò chơi,…   sao cho phù hợp với đối tượng học sinh, với nội dung bài dạy, với điều kiện  thực tế của lớp. Theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học, tiết  Tập đọc  cần tạo điều kiện để  học sinh chủ  động tiếp nhận kiến thức (tự  quan sát ­   nhận xét ­ ghi nhớ), tự giác luyện tập và rút kinh nghiệm qua thực hành luyện  đọc dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Ví dụ  dạy bài Tập đọc: Kéo co (Tuần 16, SGK TV4 Tập 1). Khi dạy   đến phần đọc nối tiếp đoạn để rút ra từ khó đọc tôi tiến hành như sau: ­ Gọi 1 học sinh đọc đoạn 1 9 Người thực hiện: Lê Thị Hồng Thắm            Trường Tiểu học Tình Thương
  10. Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4 ­ Yêu cầu nhận xét bạn đọc ­ Học sinh nhận xét bạn đọc sai từ: thượng võ, đấu sức ­ Yêu cầu 1 em nhận xét xem là bạn nhận xét như  vậy đã đúng chưa?  Và một bạn khác nhận xét bằng cách nhắc lại. ­ Tôi sẽ là người chốt lại cuối cùng. 2.2. Dạy học theo nhóm và tổ chức trò chơi Tôi có thể thực hiện hình thức dạy học theo nhóm ở các hoạt động: + Kiểm tra bài cũ: Tôi chia lớp thành 3 – 4 nhóm, yêu cầu nhóm trưởng kiểm tra 2,3 học   sinh đọc thành tiếng hoặc đọc thuộc lòng đoạn, bài của bài tập đọc trước đó.  Nhóm trưởng đặt câu hỏi theo sách giáo khoa ứng với nội dung đoạn các bạn  đọc. ­ Nhóm nhận xét ­ Các nhóm trưởng báo cáo kết quả hoạt động bài cũ cho giáo viên. ­ Giáo viên nhận xét. + Luyện đọc lần 1: Luyện phát âm đúng ­ Từng nhóm học sinh đọc nối tiếp từng đoạn của bài dưới sự  điều  hành của nhóm trưởng. ­ Học sinh phát hiện từ khó đọc trong bài và giúp đỡ bạn đọc cho đúng. ­ Học sinh báo cáo cho giáo viên những từ khó đọc mà các em đọc chưa   đúng. ­ Qua báo cáo của các em, giáo viên ghi lại những từ học sinh phát âm   sai phổ  biến lên bảng ở  phần luyện đọc đúng, gạch dưới điểm sai trong các  từ ngữ đó và hướng dẫn cho lớp cách đọc. *Tổ chức trò chơi Trò chơi học tập là trò chơi có nội dung tri thức gắn với hoạt động học  tập của học sinh, gắn với nội dung bài học giúp học sinh khai thác vốn kinh   nghiệm của bản thân để chơi và để học. Trò chơi học tập có tác dụng cả về  mặt rèn luyện trí tuệ, thể chất và các phẩm chất đạo đức. Ví dụ  dạy bài Tập đọc: Con chim chiền chiện ( Tuần 33, SGK TV2,   lớp 4)  Sau khi hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm và học thuộc lòng bài thơ,  tôi sẽ  tổ  chức cho học sinh chơi trò chơi “ Đọc thơ  truyền điện”. Cách thực  hiện như sau: 10 Người thực hiện: Lê Thị Hồng Thắm            Trường Tiểu học Tình Thương
  11. Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4 ­ Chia lớp thành hai nhóm A và B. Đại diện mỗi nhóm lên bốc thăm để  dành quyền đọc trước. ­ Nhóm nào bốc trúng thăm đọc trước sẽ  cử  một bạn đọc thuộc lòng   câu thơ đầu tiên. ­ Sau khi đọc xong thì bạn của nhóm đó có quyền chỉ  một bạn bất kì  của nhóm kia đọc câu tiếp theo. Tiến hành tương tự để đọc hết bài thơ. ­ Nếu thành viên của nhóm nào được chỉ định mà không đọc được hoặc  đọc chậm thì nhóm đó thua cuộc. Hoặc khi dạy bài ôn tập cuối học kì II, nhằm rèn kỹ năng đọc đúng, rõ   ràng một đoạn văn trong bài đã học ( Tiếng việt 4, tập 2). Luyện kỹ  năng  nghe hiểu và nhớ tên các bài tập đọc đã học. Tôi sẽ tổ chức cho học sinh chơi   trò chơi “ Nghe đọc đoạn, đoán tên bài” Ôn tập cuối kì II có các bài tập đọc: Đường đi Sa Pa, Trăng ơi…từ đâu  đến?, Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất, Dòng sông mặc áo, Ăng – co   Vát,   Con   chuồn   chuồn   nước,   Vương   quốc   vắng   nụ   cười,   Ngắm   trăng   –  Không đề, Vương quốc vắng nụ  cười ( tiếp theo), Con chim chiền chiện,   Tiếng cười là liều thuốc bổ, Ăn “ mầm đá”. Cách tiến hành: ­ Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm và nêu yêu cầu chơi: Hai nhóm tham   gia chơi ngồi đối diện nhau, cử nhóm trưởng điều hành và bốc thăm để chọn  nhóm đọc trước. ­ Nhóm bốc được thăm đọc trước mở  sách chọn đoạn đọc ( trong số  các bài đã nêu trên). Nhóm còn lại nghe để  đoán bài tập đọc đã học. Mỗi   nhóm được thực hiện 3 lần đoán tên bài và đọc. ­ Hai nhóm tham gia chơi đều được tính điểm để  so sánh khi kết thúc  trò chơi. Nhóm nào được nhiều điểm hơn thì nhóm đó thắng cuộc. ­ Lưu ý là khi nhóm kia đoán tên bài thì không được mở sách giáo khoa,  nhóm 1 có thể đọc lại bài của nhóm 2 đã đọc nhưng khác đoạn. 3. Rèn đọc đúng thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp 3.1. Sửa lỗi trong giao tiếp thường ngày: Khi trò chuyện hay trao đổi vui vẻ với các em, tôi nhắc các em nhận ra   lỗi phát âm trong lúc nói rồi nói lại cho đúng. Tôitập thói quen giúp bạn sửa  sai trong khi giao tiếp:  Phát hiện lỗi sai lẫn nhau, các em kịp thời sửa lỗi cho   nhau bằng cách nhắc bạn nói lại; hỗ trợ bạn nói đúng. Đối với những trường   hợp bạn mình nói lại mà vẫn chưa đúng, tôi chú ý khen ngợi những em giúp  bạn được nhiều trong giao tiếp thường ngày. 11 Người thực hiện: Lê Thị Hồng Thắm            Trường Tiểu học Tình Thương
  12. Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4 Ví dụ: chơi trò chơi nhảy dây. Một em học sinh bảo: “Nhay mêt qua”  thì tôi yêu cầu một học sinh phát âm chuẩn lại giúp bạn “nhảy mệt quá”…..và  tôi tuyên dương cả hai bạn. 3.2. Tổ chức “Đôi bạn cùng tiến” Trong giờ  học tôi còn tổ  chức cho học sinh “ Đôi bạn giúp nhau tiến  bộ” đối với học sinh của lớp, cụ thể: + Những học sinh đọc đúng sẽ giúp đỡ bạn còn đọc sai. + Những bạn học sinh học tốt sẽ  giúp các bạn học còn yếu và trung   bình Để việc thực hiện có hiệu quả, tôi đã chủ động xếp học sinh ngồi gần   nhau để  học sinh tự  sửa khi nói  và cả  khi trò chuyện cùng nhau hay lúc ra  chơi. Xưa có câu: “Học thầy không tày học bạn”. Chính vì vậy, khi giáo viên  giúp học sinh hiểu rõ điều này trong học tập thì việc tổ  chức cho học sinh   cùng nhau học hỏi, cùng nhau thi đua, rèn luyện đó là việc tốt nên làm. Sau   từng tuần, từng tháng,tôi tiến hành tổng kết, tuyên dương từng em, từng “Đôi  bạn”. Nhận xét mang tính khuyến khích, động viên các em là chính. Khác với học sinh bình thường, học sinh dân tộc thiểu số thường không  sử  dụng tiếng Việt trong các hoạt động ngoài giờ  lên lớp. Giờ  ra chơi, nếu   chơi tự  do, các em sẽ  chơi thành từng nhóm dân tộc và giao tiếp bằng tiếng  mẹ đẻ. Cho nên trong giờ ra chơi tôi hướng dẫn các em chơi các trò chơi sân  trường và yêu cầu các em nói với nhau bằng tiếng Việt. Trong môi trường   giao tiếp tự nhiên, không bị cưỡng bức bởi nội dung bài học, các em sử dụng   tiếng Việt  sẽ  dễ  dàng hơn. Tuy nhiên, thay đổi được thói quen hành vi này  thường gặp khó khăn ở thời gian đầu.  Những nội dung như: ­ Thi đố vui để học, thi đọc đúng, đọc hay. ­ Sinh hoạt ca múa hát tập thể, trò chơi dân gian trong giờ chào cờ, giờ  sinh hoạt tập thể. Các trò chơi như kéo co, ai nhanh hơn, bác giao thông thông   thái….thật sự làm cho các em thích thú. ­ Tham gia biểu diễn văn nghệ, thi kể  chuyện, hoạt động thể  dục thể  thao. Vào những phút đầu giờ cho các em thi văn nghệ hát múa với nhau theo   tổ và gọi một số em nhận xét và chỉnh sửa lẫn nhau.    ­ Các hoạt động cải tạo môi trường sống như  trồng hoa, trồng và  chăm sóc cây, dọn dẹp vệ sinh môi trường trong trường,…   ­ Các buổi sinh hoạt tập thể theo chủ đề, chủ điểm. 12 Người thực hiện: Lê Thị Hồng Thắm            Trường Tiểu học Tình Thương
  13. Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4 Thông qua các hoạt động trên mà tạo ra các tình huống thực cho học   sinh được giao tiếp bằng Tiếng Việt với nhiều người, học sinh với học sinh,   của nhóm này với nhóm khác hoặc tập thể của lớp này với lớp khác dưới sự  hướng dẫn tích cực của giáo viên phụ  trách và chị  Tổng phụ  trách Đội. Từ  các hoạt động này làm cho học sinh tự tin trong giao tiếp. Đối với các em, bất kì học môn học nào, hoặc tham gia một phong trào  gì  các em đều thích được bộc lộ, thích khen và luôn thi đua. Vì thế, giáo viên   phải công bằng và đánh giá khách quan, chú ý khích lệ   theo sự  tiến bộ  của  từng học sinh để các em tự tin tham gia tiếp các hoạt động sau. Tâm lí các em   trong đối tượng này dễ  nhàm chán nên tôi phải tìm tòi để thay đổi hình thức  tổ chức hoạt động một cách linh hoạt, phong phú hơn.  Rèn phát âm đúng là yếu tố  cơ  bản nhất có tính quyết định trong việc   giúp đọc đúng (đọc hiểu) và đọc diễn cảm cho các em.  3.3. Xây dựng “Tủ sách thân thiện” tại lớp học Ngoài những tiết đọc thư viện theo chương trình của nhà trường, tôi tổ  chức cho các em xây dựng “Tủ sách thân thiện” ngay trong lớp mình. Tủ sách   gồm những cuốn sách, báo, truyện đọc được mượn từ thư viện trường hoặc   do các em  ủng hộ. Các em tự  mang đến, tự  sắp xếp, tự  bảo quản và truyền  nhau đọc trong lớp. Giáo viên chủ nhiệm sẽ giúp đỡ để các em sử dụng sách   có hiệu quả và bảo quản tốt tủ sách thân thiện của lớp. Hàng tuần ban cán sự  sẽ liên hệ  với lớp bạn để  chuyển sách từ  lớp nọ  sang lớp kia. Như  vậy, các   em luôn luôn có sách mới để đọc, gây hứng thú cho học sinh. 3.4. Tổ chức và tổng kết tốt các phong trào thi đua Để gây không khí hào hứng thi đua “đọc hay đọc tốt”, tôi thường xuyên  tổ chức các cuộc thi, các tiết sinh hoạt tập thể, cuối tuần. Những  gương đọc  tốt có tiến bộ để  các em học tập, những bài viết có tiến bộ  cũng được giáo  viên nêu tên và lớp tuyên dương khuyến khích. Qua việc tổ chức như vậy, giáo viên thấy được khả năng của từng em  để có biện pháp rèn luyện phù hợp, còn học sinh thì phấn khởi, quyết tâm  đọc  tốt. 3.5.   Tạo   môi   trường   liên   kết   giữa   nhà   trường   –   giáo   viên   chủ  nhiệm, các tổ chức đoàn thể và cha mẹ học sinh Nắm được tầm quan trọng mối liên kết này, ngay từ khi họp phụ huynh  đầu năm học, giữa kì…. Tôi luôn luôn khuyên phụ  huynh là khi về  nhà, nói  chuyện với con em mình, nên sử dụng tiếng Việt hoặc một phần tiếng Việt.   Tôi cũng đi gặp những người có vốn hiểu biết nhất định, các Đoàn viên và già  làng tuyên truyền sâu rộng đến từng gia đình. Nếu làm được điều này, sẽ hỗ  trợ được rất nhiều cho các em trong việc tăng cường khả năng sử dụng  Tiếng  việt trong giao tiếp và học tập. Thông qua giao tiếp giúp các em thông thạo  13 Người thực hiện: Lê Thị Hồng Thắm            Trường Tiểu học Tình Thương
  14. Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4 hơn về  tiếng việt làm cho quá trình phát hiện lỗi phát âm và giáo viên chỉnh  sữa lỗi dễ dàng hơn. IV. Tính mới của giải pháp: Đề  tài đưa ra các giải pháp rèn kỹ  năng đọc đúng cho học sinh lớp 4   trường Tiểu học Tình Thương. Các giải pháp này có thể  nhiều đơn vị  đã áp   dụng. Nhưng đối với học sinh trường Tình Thương có những tính mới trong  áp dụng phương pháp. Đó là:  Luôn đổi mới phương pháp dạy học  lấy học  sinh làm trung tâm chính là đặt người học vào trung tâm của quá trình dạy  học, tạo cơ hội tới mức tối đa để học sinh tham gia tích cực vào quá trình dạy  học thông qua các hoạt động. Các em có cơ  hội hợp tác nhóm và bày tỏ  suy  nghĩ, cảm xúc của mình, tự  khám phá kiến thức, tự  khai thác nội dung bài   học, các kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sống được phát triển. Giáo viên hỗ trợ  cho các đối tượng học sinh theo nhu cầu khác nhau. Từ đó, các em tự tin, tích  cực hoàn thành yêu cầu của bài học. Giải pháp mới này tôi đã áp dụng tại đơn   vị và kỹ năng đọc của học sinh đã tiến bộ V.  Hiệu quả SKKN: So với thời điểm khảo sát lần 1 thì kết quả kiểm tra đến tháng 3/2018  đã phản ánh rõ những sự  tiến bộ  của các em học sinh. Tôi gọi học sinh lên  bảng bắt thăm những bài tập đọc đã được đọc và kết quả như sau: Tổng số  Đọc đúng toàn bài Đọc sai ít lỗi Đọc sai nhiều lỗi HS SL % SL % SL % 20 10 50 8 40 2 10 Với mục đích của đề  tài là Rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc   thiểu số  ở lớp 4, tôi đã theo dõi chất lượng đọc ở hai khối lớp 4 qua hai năm   học, tập trung chủ yếu vào lớp 4A1năm học 2016– 2017 và lớp 4A1 năm học   2017 ­ 2018 Tôi nhận thấy,  đa số các em học sinh dân tộc đã biết đọc to, đọc  tương đối đúng tốc độ, biết ngắt nghỉ   ở  các dấu câu và ở  các cụm từ  được.  Đặc biệt, khi đọc, các em ít sai ở âm đầu hay vần và ở dấu thanh.  Phần thứ 3:  KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Dạy đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số ở bậc Tiểu học là một vấn  đề hết sức cần thiết. Các em có hứng thú học tập hơn, tích cực, chủ động mở  rộng vốn hiểu biết, không còn rụt rè, e thẹn mà rất linh hoạt trong việc thực   hiện nhiệm vụ lĩnh hội kiến thức và rèn luyện kĩ năng. Vậy để nâng cao hiệu quả dạy đọc đúng cho học sinh  dân tộc thiểu số  lớp 4 đòi hỏi mỗi giáo viên chúng ta phải nỗ  lực hết mình, tích cực đổi mới  14 Người thực hiện: Lê Thị Hồng Thắm            Trường Tiểu học Tình Thương
  15. Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4 phương pháp dạy học, đầu tư suy nghĩ sáng tạo làm cho các em say mê, hứng   thú hoạt động học tập. Giáo viên cần phải thương yêu, gần gũi giúp đỡ học sinh, luôn quan tâm  tìm hiểu xem các em vấp phải khó khăn gì trong cách đọc, cách phát âm và   cách đọc diễn cảm để từ đó khắc phục những khó khăn các em vướng mắc. Cần phát huy luyện đọc diễn cảm theo cặp, theo nhóm để  học sinh   luyện tập lẫn nhau. Trong quá trình giảng dạy nên tổ  chức trò chơi học tập để  thay đổi  không khí học tập gây hứng thú cho học sinh.    Giáo viên lựa chọn hình thức tổ  chức dạy học phù hợp với học sinh   của lớp mình, trường mình nhằm phát triển khả năng tư duy và tính chủ động  sáng tạo của học sinh.   2.Kiến nghị  ­  Các cấp lãnh đạo cần quan tâm nhiều đến giáo dục  ở  những vùng  khó khăn, những vùng có dân tộc thiểu số sinh sống; tạo điều kiện về  cơ sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học, hỗ  trợ  đồ  dùng học tập cho học sinh.  Đặc  biệt là tài liệu về  giáo dục dân tộc thiểu số  cho các trường có học sinh dân  tộc thiểu số nhằm nâng cao hiệu quả dạy học cho đồng bào dân tộc thiểu số.    ­ Ngành giáo dục cần tổ chức nhiều hơn các đợt sinh hoạt chuyên môn   cho giáo viên về những kinh nghiệm dạy học đối với học sinh dân tộc thiểu   số.  ­ Đối với giáo viên cần học tập, tìm hiểu thêm về phong tục tập quán  và tiếng nói của đồng bào dân tộc thiểu số  làm phương tiện hỗ  trợ  tốt trong   khi giảng dạy… Trên đây là một số  giải pháprèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc  thiểu số lớp 4 tại trường Tiểu học Tình Thương mà tôi đã áp dụng trong quá  trình dạy học . Thiết nghĩ đó chưa phải là những cách sử  dụng có hiệu quả  nhất tuy nhiên cũng mong đóng góp một phần kinh nghiệm của mình vào kho   tàng kinh nghiệm chung. Tôi rất mong nhận được sự  góp ý của các thầy cô   đồng nghiệp để tôi có thể học hỏi thêm. Tôi xin chân thành cảm ơn. Dray Sáp, tháng 3 năm 2019 Người viết      Lê Thị Hồng Thắm 15 Người thực hiện: Lê Thị Hồng Thắm            Trường Tiểu học Tình Thương
  16. Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4 NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH  SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG  SÁNG KIẾN                                                                                  ( Kí tên và đóng dấu) 16 Người thực hiện: Lê Thị Hồng Thắm            Trường Tiểu học Tình Thương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
18=>0