Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tiểu học
lượt xem 38
download
Mục đích được hoàn thành nhiệm vụ sau: Sưu tầm một số phương pháp khác nhau để giúp học sinh ngày càng tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Truyền tải được toàn bộ vấn đề đã nghiên cứu đến với đối tượng học sinh. Học sinh lĩnh hội và vận dụng phát huy một cách chủ động, sáng tạo, biết được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống, biết chủ động, tự tin không phụ thuộc hoàn toàn vào người lớn mà vẫn có thể tự bảo vệ mình.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tiểu học
- PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO HUYỆN CƯ JÚT TRƯỜNG TIỂU HỌC LƯƠNG THẾ VINH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC LƯƠNG THẾ VINH XÃ NAM DONG, HUYỆN CƯJÚT, TỈNH ĐẮKNÔNG TÁC GIẢ : TRƯƠNG THỊ THU HIỀN CHỨC VỤ : GIÁO VIÊN 1
- NAM DONG, NĂM HỌC 2017 2018 2
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lí do chọn đề tài Trang 2 + 3 1.2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Trang 3 1.3 Đối tượng nghiên cứu Trang 4 1.4 Giới hạn phạm vi nghiên cứu Trang 4 1.5 Phương pháp nghiên cứu Trang 4 2 PHẦN NỘI DUNG 2.1 Cơ sở lí luận Trang 5 2.2 Thực trạng 2.2.1 Thuận lợi – Khó khăn Trang 6 2.2.2 Thành công – Hạn chế Trang 7 2.2.3 Mặt mạnh – Mặt yếu Trang 7 2.2.4 Các nguyên nhân và yếu tố tác động Trang 8 2.2.5 Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề Trang 8 + 9 tài đã đặt ra 2.3 Giải pháp, biện pháp Trang 10 2.3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Trang 10 2.3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện Trang 10 pháp 2.3.3 Các biện pháp chính Trang 12 2.3.4 Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp Trang 20 2.3.5 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Trang 20 + 21 2.3.6 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn Trang 21 đề nghiên cứu 2.4 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa Trang 21 + 22 học của vấn đề nghiên cứu 3 PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 3.1 Kết luận Trang 23 3.2 Kiến nghị Trang 23 + 24 Trang 3
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học Trang 4
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học Phần 1: MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Mục đích giáo dục hiện nay của chúng ta là đào tạo những con người phát triển toàn diện, những con người có đủ năng lực cần thiết, đáp ứng sự đỏi hỏi của cuộc sống hiện đại.Việc giáo dục một con người toàn diện không chỉ giáo dục cho các em có đạo đức tốt, có trình độ hiểu biết, nắm chắc các kiến thức khoa học và xã hội, có sức khoẻ, biết lao động, sẵn sàng lao động mà còn phải giáo dục cho các em co ky ́ ̃ ́ ́ ơn va tr năng sông tôt h ̀ ở thanh con ng ̀ ươi linh hoat, sang tao, co văn hoa. Biêt x ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ ́ ử ly cac ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ ợp vơi đao ly ng tinh huông môt cach đung đăn, khoa hoc h ́ ̣ ́ ười Viêt Nam. Giup các em ̣ ́ ́ ưng v thich ́ ơi cuôc sông xa hôi hiên tai, v ́ ̣ ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ơi nh ́ ưng tac đông cua t ̃ ́ ̣ ̉ ự nhiên, xa hôi. Thuc ̃ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̃ ̣ ́ ́ ́ ực, đây cac em hoc sinh tham gia cac hoat đông mang tinh xa hôi, phat huy nhân tô tich c ́ ̣ han chê nhân tô tiêu c ́ ́ ực, xây dựng môi trương sông thân thiên, tich c ̀ ́ ̣ ́ ực ở đia ph ̣ ương. ́ ưng muc tiêu giao duc toan diên; phu h Đap ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ợp vơi quan điêm giao d ́ ̉ ́ ục đo la: Hoc đê ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ biêt; hoc đê lam; hoc đê tôn tai; hoc đê chung sông. ́ Muốn phát triển toàn diện cho học sinh thì phải thực hiện đồng bộ giữa các hoạt động trải nghiệm sáng tạo thông qua các hoạt động văn hoá xã hội, và vui chơi giải trí có mối quan hệ hữu cơ với công tác giáo dục trong giờ lên lớp, các hoạt động văn hoá xã hội, vui chơi giải trí bao gồm các hoạt động trải nghiệm sáng tạo do Nhà trường và Liên đội tổ chức và thực hiện. Tâm lý học đã chỉ ra rằng'' Nhân cách chỉ có thể hình thành thông qua các loại hình hoạt động phong phú đa dạng''. Trong khi đó các giờ học trên lớp của học sinh chỉ được hoạt động có một mặt đó là học tập. Như vậy chỉ giáo dục các em học tập trong lớp là chưa đủ mà cần phải mở rộng ra ngoài lớp học. Có như vậy các em mới phát triển toàn dịên. Như chúng ta đã biết. Học tập là hoạt động chủ đạo của học sinh. Song thực tế lứa tuổi học sinh bậc Tiểu học có những đặc điểm tâm sinh lí rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người. Ở lứa tuổi này, các em thường ham hoạt động, rất năng động và đặc biệt là ở giai đoạn luôn muốn tự lập, muốn khẳng định mình. Do vậy, quá trình giáo dục đối với lứa tuổi thiếu niên có nhiều thú vị nhưng cũng không ít phức tạp, đòi hỏi sự khéo léo, kịp thời và đúng đắn, lôi cuốn các em vào hoạt động Trang 5
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học nhằm khuynh hướng tự lập của các em thành những tính sáng tạo và ý thức học tập tốt. Đặc biệt ở lứa tuổi các em rất ham chơi, chơi ngay trong giờ học. Mặc dù đó là điều thầy cô cấm kị. Đơn giản và dễ hiểu vì đó là một nhu cầu không thể thiếu đối với trẻ em ở mọi xã hội, mọi dân tộc. Trẻ em đều ham thích vui chơi có thể gọi lứa tuổi này là lứa tuổi vui chơi. Vì vậy tổ chức hoạt động tập thể, vui chơi giải trí cho học sinh tiểu học thực sự là rất cần thiết và là một đòi hỏi tất yếu của quá trình giáo dục mà không có gì thay thế được. Hoạt động vui chơi là một bộ phận quan trọng trong sinh hoạt của Liên Đội, các Chi Đội và Lớp Sao, nó có ý nghĩa sâu sắc trong quá trình giáo dục toàn diện cho học sinh Tiểu học. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường Tiểu học trong những năm qua đã có nhiều sự chuyển biến rõ nét, đã được các cấp quản lý giáo dục, các trường, đội ngũ giáo viên cũng như được cộng đồng quan tâm và có các giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Hệ thống văn bản chỉ đạo cũng đã đề cập nhiều đến việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Đặc biệt là phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” đã thể hiện qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và đã tạo nên những sân chơi bổ ích cho các em, đồng thời thông qua những hoạt động trò chơi tương tác, trò chơi dân gian, trò chơi vận động, tham quan các di tích lịch sử, tham gia dọn vệ sinh bảo vệ môi trường... để từ đó xây dựng và hình thành cho học sinh tinh thần chia sẻ, ý thức trách nhiệm, những kỹ năng tích cực trong việc học tập và rèn luyện một cách linh hoạt. Nhằm từng bước giúp cho các em xây dựng hành vi thói quen tốt trong môi trường hoạt động cụ thể và điều chỉnh hành vi thói quen đúng theo phương châm giáo dục : “Sống an toàn, sống khoẻ, sống lành mạnh, sống có ích, sống vui tươi”, qua đó giúp các em nắm những điều cơ bản trong bài học ở sách giáo khoa, biết vận dụng vào thực tế, đồng thời có hiểu biết, thể hiện hành vi thói quen ứng xử xã hội sao cho có văn hoá, chấp hành luật pháp, trở thành con người có thể thích ứng với nhiều hoàn cảnh và điều kiện khác nhau trong cuộc sống. Vậy phải tổ chức như thế nào để các em ngày càng tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo? Đây là điều mà mỗi giáo viên có tâm huyết đều phải trăn Trang 6
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học trở, với ý nghĩa đó tôi chọn đề tài “MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHO HỌC SINH TIỂU HỌC ” để nghiên cứu. 1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Có lẽ không cần phải nhắc lại vai trò, ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm sáng tạo như thế nào đối với sự phát triển toàn diện của học sinh, ở đây chỉ xin bàn về cách tổ chức các hoạt động ngoại khoá làm sao để tạo được sự say mê, yêu thích cho học sinh. Mục đích này được cụ thể thành nhiệm vụ sau: Sưu tầm một số phương pháp khác nhau để giúp học sinh ngày càng tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Truyền tải được toàn bộ vấn đề đã nghiên cứu đến với đối tượng học sinh. Học sinh lĩnh hội và vận dụng phát huy một cách chủ động, sáng tạo, biết được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống, biết chủ động, tự tin không phụ thuộc hoàn toàn vào người lớn mà vẫn có thể tự bảo vệ mình. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Trong điều kiện công tác của mình tôi chỉ tập trung nghiên cứu và vận dụng các biện pháp cải tiến của mình đối với học sinh Trường TH Lương Thế Vinh. 1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Trong điều kiện công tác và với khả năng có hạn, bản thân tôi chỉ tập trung nghiên cứu và vận dụng những biện pháp cải tiến của mình trong việc giúp học sinh Trường TH Lương Thế Vinh ngày càng tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. 1.5. Phương pháp nghiên cứu Để tiến hành nghiên cứu, tôi đã sử dụng các phương pháp sau: Tổng kết kinh nghiệm của bản thân qua những năm công tác tại Trường. Tiếp thu kinh nghiệm của một số bạn bè đồng nghiệp gần xa. Đọc các tài liệu về tâm sinh lý lứa tuổi Tiểu học và tài liệu liên quan tới các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Trang 7
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học Phương pháp khảo sát quan sát thực tế giáo viên và học sinh. Thực hiện phỏng vấn, hỏi đáp, điều tra. Phương pháp phân tích, tổng hợp. Phần 2: PHẦN NỘI DUNG 2.1. Cơ sở lý luận. Giáo dục là quá trình kết hợp vai trò chủ đạo của giáo viên với sự tự giác tích cực, tự rèn luyện của học sinh nhằm hình thành ý thức, tính cách và chủ yếu là hành vi thói quen đạo đức với các chuẩn mực xã hội quy định. Nhân cách học sinh được hình thành qua hai con đường cơ bản: Con đường dạy học trên lớp và con đường hoạt động trải nghiệm sáng tạo Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một hoạt động quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Chính từ những hoạt động như: lao động, sinh hoạt tập thể, hoạt động xã hội đã góp phần rất lớn trong việc hình thành nhân cách của học sinh. Giúp các em biết tự giáo dục, tự rèn luyện, tự hoàn thiện mình. Có thể nói việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa là xây dựng cho các em các mối quan hệ phong phú, đa dạng, một cách có mục đích, có kế hoạch có nội dung và phương pháp nhất định, gắn giáo dục với cộng đồng, tạo sự thân thiện trong mọi tình huống. Biến các nhu cầu khách quan của xã hội thành những nhu cầu của bản thân học sinh. Nhân cách trẻ được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động có ý thức. Chính trong quá trình sống, học tập, lao động, giao lưu, vui chơi giải trí…con người đã tựu hình thành và phát triển nhân cách của mình. Vì thế, hoạt động trải nghiệm sáng tạo có liên quan đến việc mở rộng kiến thức, tư tưởng, tình cảm, năng lực nâng cao thể lực, thể chất và tinh thần của học sinh. Do vậy, cần thiết phải kết hợp việc học tập trên lớp với việc rèn kỹ năng thực hành,giúp học sinh hiểu sâu hơn và nắm bản Trang 8
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học chất của sự vật hiện tượng, tạo niềm tin và óc sáng tạo cho học sinh, giải quyết mối quan hệ giữa học và chơi chơi và học nhằm đáp ứng nhu cầu tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo là việc tổ chức các hoạt động giáo dục đa dạng, phong phú nhằm kích thích học sinh tham gia một cách tích cực chủ động vào các quá trình hoạt động, qua đó hình thành hoặc thay đổi hành vi của các em theo hướng tích cực nhằm góp phần phát triển nhân cách toàn diện; giúp học sinh có thể sống an toàn, khỏe mạnh và tích cực, chủ động trong cuộc sống hằng ngày, có tri thức, giá trị, thái độ và kỹ năng phù hợp. Hoạt động vui chơi là một bộ phận sinh hoạt của Đội. Nó còn là nhu cầu quan trọng của thiếu niên nhi đồng trong công cuộc đổi mới sự nghiệp Cách mạng của Đất nước. Đối với trẻ em nhu cầu vui chơi không thể thiếu trong sinh hoạt học tập hàng ngày. Có thể nói đối với trẻ em: Học mà chơi Chơi mà học. Tổ chức cho các em chơi không dừng lại ở mục đích vui chơi giải trí đơn thuần mà phải xem như một nội dung, phương tiện nhằm tập hợp và giáo dục các em. Sự hấp dẫn của hoạt động vui chơi luôn tạo điều kiện cho các em sự say mê, niềm phấn khởi. Trong quá trình hoạt động vui chơi, các em sẽ tuỳ theo sở thích nguyện vọng của mình mà lựa chọn tham gia trò chơi, bản thân nó đem lại những điều thích thú, những niềm phấn khởi và từ đó có thể bật nắp cho sự sáng tạo. Tổ chức các hoạt động vui chơi là nhiệm vụ của người Tổng phụ trách và Tổng phụ trách Đội đã xã hội hoá công tác Đội. Đã biến quá trình giáo dục thành tự giáo dục là cơ hội để mỗi đội viên nhi đồng thể hiện rõ động cơ, thái độ đúng đắn của các em. Kinh nghiệm thực tế cho thấy: Nếu trong trường Tiểu học các thầy cô, anh chị phụ trách mà quan tâm đến lĩnh vực hoạt động vui chơi của học sinh. Tạo điều kiện tốt cho các em chơi một cách thích đáng, đáp ứng được nhu cầu hoạt động của trẻ thì sẽ thu được rất nhiều kết quả trong việc giáo dục ý thức tổ chức, kỉ luật, tính tự chủ, sự kiềm chế...Từ đó giúp các em dễ dàng hoà nhập vào các hoạt động tập thể, phát triển tình đoàn kết thương yêu và lòng nhân ái trong học sinh nhất là trong đội viên. Hoạt động vui chơi lành mạnh chính là nhu cầu cuộc sống của thiếu niên, nhi đồng. chơi là hoạt động tự nhiên là sự tồn tại trong cuộc sống của trẻ em. Vì vậy nếu Trang 9
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học chưa tổ chức tốt hoạt động vui chơi thì nghĩa là chưa tổ chức tốt cuộc sống cho trẻ và như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của các em . 2.2. Thực trạng công tác Đội trong trường Tiểu học nay. 2.2.1. Thuận lợi – Khó khăn. * Thuận lợi: Được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường. Công đoàn và Đoàn thanh niên luôn giúp đỡ trong nhiều hoạt động. Trường có đội ngũ giáo viên trẻ tuổi, nhiệt tình. Các em học sinh ngoan, ham thích các hoạt động của Đội và thực hiện các hoạt động Đội một cách hăng hái, tự nguyện. Các hoạt động Đội rất vui, luôn giúp các em thể hiện khả năng mà không bị ràng buộc bởi những kiến thức cứng nhắc, các em được tham gia các trò chơi, các cuộc thi, tìm hiểu thêm về các lĩnh vực, các kiến thức… chính vì thế mà tinh thần đoàn kết giữa các học sinh với nhau càng tăng thêm khiến các em càng cố gắng hơn nữa trong học tập và các hoạt động, các em luôn được tuyên dương nên niềm vui nối tiếp niềm vui làm các em hăng say hơn. Bên cạnh đó được sự hướng dẫn, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ từ phía Hội đồng đội xã, huyện và Phòng giáo dục nên đã tạo rất nhiều thuận lợi cho các hoạt động của Liên đội. * Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi cơ bản đó còn có những khó khăn như: đa phần các em là con em nông thôn và lao động tự do, cuộc sống vật chất của con em địa phương cũng ở mức thấp gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày cũng như hạn chế khả năng tiếp cận với những thành tựu của cuộc sống mới. Do đó trình độ nhận thức của Đội viên chưa được đồng đều. 2.2.2.Thành công – hạn chế *Thành công: Nhờ sự đổi mới nội dung và hình thức tổ chức, cùng với sự nhiệt tình tận tụy của các thầy cô giáo trong nhà trường, sự tích cực tham gia các hoạt động Đội của học sinh nên các em đã lĩnh hội và vận dụng phát huy một cách chủ động, sáng tạo, biết được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống, biết chủ động, tự tin không phụ thuộc hoàn toàn vào người lớn mà vẫn có thể tự bảo vệ mình. Trang 10
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học *Hạn chế: Bên cạnh một số em đã lĩnh hội và vận dụng phát huy một cách chủ động, sáng tạo, biết được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống, biết chủ động, tự tin không phụ thuộc hoàn toàn vào người lớn mà vẫn có thể tự bảo vệ mình vẫn còn một số em chưa mạnh dạn, tự tin, ngại giao lưu tham gia các hoạt động Đội. 2.2.3. Mặt mạnh – mặt yếu * Mặt mạnh: Phần lớn giáo viên chủ nhiệm các Chi đội, lớp sao luôn nhiệt tình trong các phong trào của Liên đội. Các em học sinh ngoan, yêu thích các hoạt động Đội. Biết đoàn kết, sáng tạo khi tham gia các trò chơi. Hứng thú tìm tòi, khám phá cái hay, cái mới trong các hoạt động. * Mặt yếu: Bên cạnh những mặt mạnh nêu trên thì vẫn còn một số ít giáo viên chưa thực sự nhiệt tình, chưa đầu tư thời gian hướng dẫn, bồi dưỡng cho các em kỹ năng hoạt động các phong trào của Liên đội nên kết quả hoạt động Đội của lớp chưa cao. Một số em học sinh vẫn còn chưa tự tin thể hiện, ngại tham gia các hoạt động Đội, còn lúng túng khi giải quyết các tình huống. 2.2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động * Về phía nhà trường Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong nhà trường luôn được Ban giám hiệu quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ tận tình. Được trang bị đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị, sách tham khảo, tài liệu phục vụ cho hoạt động công tác Đội. * Về phía học sinh Đối với học sinh trường TH Lương Thế Vinh là một trường thuộc vùng khá thuân lợi, học sinh dân tộc chiếm số lượng nhiều, đa phần các em là con em nông thôn và lao động tự do nên các em ít được quan tâm đến hoạt động công tác Đội. Đa phần học sinh bị chi phối, ảnh hưởng về các môn học của nhà trường. Các em phải tập trung các môn chính, lo cho thi, lo đánh giá, hơn nữa trong những năm học gần đây các hội thi do các cấp tổ chức rất nhiều, ngoài việc học tập trên lớp các em phải ôn luyện để tham gia các hội thi rất nhiều nên việc tham gia các hoạt động của công tác Đội còn hạn chế. Trang 11
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học * Về phía phụ huynh Nhiều bậc phụ huynh còn có những quan niệm chưa đúng về hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Họ chưa thấy rằng cùng với hoạt động học tập thì việc tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cũng là một nhiệm vụ, một quyền lợi để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của mỗi học sinh. Vì vậy họ chỉ đầu tư nhiều cho hoạt động học tập, thu nhận các kiến thức văn hóa, khoa học mà chưa khuyến khích tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của trường, lớp. * Về phía Tổng phụ trách Đội Năng lực tổ chức các hoạt động vui chơi của tổng phụ trách Đội còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu mong muốn. Vì thời gian hoạt động Đội chưa lâu và kinh nghiệm công tác Đội chưa tích luỹ được nhiều. 2.2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Trường Tiểu học Lương Thế Vinh nằm trên địa bàn xã Nam Dong, một xã cách không xa trung tâm huyện CưJút. Do đó được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo nên cơ sở hạ tầng khá thuận lợi, kinh tế ổn định vậy nên nhà trường cũng thay đổi về mọi mặt. Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, luôn quan tâm đến chất lượng giáo dục, các hoạt động phong trào đặc biệt là các hoạt động của công tác Đội. Đội ngũ giáo viên nhà trường tận tụy, yêu nghề, nhiệt tình trong công việc, luôn nỗ lực thi đua “Dạy tốt – học tốt”, phấn đấu tạo môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh. Nhờ vậy mà trong những năm qua trường chúng tôi đã đạt được những thành tích đáng mừng. Tuy vậy tập thể cán bộ giáo viên trường tôi cũng luôn đặt ra những mục tiêu cao hơn và nỗ lực phấn đấu vượt mọi khó khăn để đạt được mục tiêu ấy. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, trường đang phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ III. Ngay từ đầu năm Ban giám hiệu nhà trường đã có kế hoạch tập trung vào chất lượng mũi nhọn, các phong trào, phân công công tác hợp lí cho từng giáo viên đảm nhận. Song thực tế trong quá trình thực hiện chúng tôi cũng gặp phải muôn vàn khó khăn, đặc biệt là trong việc nâng cao các hoạt động phong trào còn rất nhiều hạn chế. Giáo viên Tổng phụ trách Đội chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác, năng lực tổ chức các hoạt động vui chơi của Tổng phụ trách Đội còn hạn chế. GVCN chưa tổ Trang 12
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học chức được các trò chơi bổ ích trong giờ học mà hầu như chỉ cung cấp cho các em kiến thức, kỹ năng nên học sinh thấy rất mệt mỏi và nhàm chán. Các em học sinh không chỉ lo học tập mà còn phải tham gia rất nhiều hội thi do các cấp tổ chức nên thời gian để tham gia các hoạt động Đội rất ít. Một số em lại cảm thấy không tự tin khi giao tiếp cũng như thể hiện bản thân mình, ngại tham gia các hoạt động Đội, còn lúng túng khi giải quyết các tình huống. Bên cạnh đó một số bậc phụ huynh bắt ép con mình học quá nhiều, quá tải vì sợ con mình thua kém bạn bè, không dành thời gian cho con cái vui chơi, giải trí, nhiều gia đình vì hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn, ngoài giờ học trên lớp về nhà các em còn phải làm rất nhiều việc như: cắt cỏ, chăn trâu, kiếm củi, trông em nên không tham gia được các hoạt động của Đội…Tất cả những điều này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả rèn luyện, hoạt động công tác Đội và phong trào của Nhà trường. Để khắc phục thực trạng này cần có sự phối hợp đồng bộ không chỉ Ban giám hiệu nhà trường, của mỗi giáo viên mà còn cần sự phối hợp của mỗi học sinh và cả phụ huynh. Từ thực trạng trên tôi thấy mình cần phải thường xuyên trau dồi kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, học hỏi bạn bè, đồng nghiệp để kinh nghiệm và các kỹ năng về tổng phụ trách nhiều hơn, giúp học sinh yêu thích các hoạt động Đội và phong trào của nhà trường ngày càng đi lên. 2.3. Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học. 2.3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. Từ thực trạng trên để tạo được sự say mê, yêu thích cho các em khi tham gia các hoạt động Đội, cũng như các hoạt động trải nghiệm sáng tạo tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp giúp các em say mê, tích cực tham gia các hoạt động Đội và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo do Liên đội tổ chức, các em mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều. 2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. Năm học 2018 2019 bản thân tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công nhiệm vụ là Giáo viên – Tổng phụ trách Đội. Trang 13
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học Để thực hiện đề tài tôi đã tiến hành khảo sát thực tế học sinh như sau: Tổng số học sinh: 403 em. Nữ: 177. Dân tộc:86. Nữ dân tộc: 36. Tổng số lớp: 13. Tình trạng thực tế khi chưa khảo sát: Dựa vào đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh Tiểu học là khi đi học các em chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập. Hoạt động vui chơi thì rất thoải mái, vui tươi, còn hoạt động học tập thì gò bó, bị kiểm soát trong suốt thời gian học nên rất dễ dẫn đến học sinh chán không thích các tiết học ở trên lớp. Các giáo viên đứng lớp lại ngại tổ chức các hoạt động học tập dưới hình thức vui chơi. Vì thế hầu hết học sinh rất ngại giao tiếp, rụt rè, nhút nhát chưa mạnh dạn tự tin khi đứng tr ước đông người. Số liệu thực tế trước khi khảo sát: Trước khi thực hiện sáng kiến tôi đã khảo sát các em bằng cách : Yêu cầu các em đứng lên trước lớp 15 phút đầu giờ để nói về bản thân mình (Đối với học sinh lớp 1,2). Yêu cầu các em đứng lên trước lớp 15 phút đầu giờ để kể về bản thân mình và kể về gia đình mình (Đối với học sinh lớp 3). Yêu cầu các em đứng lên trước lớp 15 phút đầu giờ ( Đối với học sinh lớp 4,5 ). * Yêu cầu học sinh phải đạt được : Đối với học sinh lớp 1, 2 phải nói được : + Họ và tên học sinh? + Năm nay bao nhiêu tuổi? + Hiện đang sống ở đâu? + Sở thích của các em? + Khi nói phải tự nhiên, tự tin. Đối với học sinh lớp 3 phải nói được : + 5 yêu cầu của lớp 1,2. + Nói được gia đình mình có mấy người? + Các thành viên trong gia đình làm nghề gì? Trang 14
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học + Gia đình mình sống như thế nào? Đối với học sinh lớp 4,5 phải nói được : + Không khí nơi em đang sinh sống có trong lành không? + Nếu không khí có trong lành thì tại sao? + Nếu không khí không trong lành thì tại sao? + Em phải làm gì để bảo vệ môi trường không khí trong lành đó? + Em phải làm những gì để môi trường nơi em đang sinh sống được trở nên trong lành? + Khi nói phải bình tĩnh , tự nhiên. * Qua điều tra, khảo sát tôi thấy kết quả như sau : TSHS HS mạnh dạn, tự tin HS chưa mạnh dạn, tự HS rụt rè nhút tin nhát SL % SL % SL % 403 220 54,6 130 32,3 53 13,1 Thực tế cho thấy tâm lí của học sinh Tiểu học là hiếu động, thích vui chơi, thích hoạt động tập thể nhưng giáo viên giảng dạy ở trên lớp chưa tổ chức được các trò chơi bổ ích trong giờ học mà hầu như chỉ cung cấp cho các em kiến thức, kĩ năng nên học sinh thấy rất miệt mỏi, nhàm chán. Mặt khác một số bậc cha mẹ học sinh bắt ép con mình học quá nhiều, quá tải vì sợ con mình thua kém bạn bè, không dành thời gian cho con cái vui chơi giải trí. Nhiều gia đình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, ngoài giờ học trên lớp về nhà các em còn phải làm rất nhiều việc như : cắt cỏ, chăn trâu, kiếm củi, trông em ... nên không tham gia được các hoạt động vui chơi có ích. Vì vậy là một Giáo viên Tổng phụ trách Đội tôi thấy việc tạo ra cho các em một sân chơi thường xuyên mà bổ ích là rất cần thiết, nhưng các ngày cho học sinh nghỉ học để tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong một năm học lại rất hạn chế. Đứng trước những hạn chế thực tại, căn cứ vào từng chủ điểm hoạt động do Hội đồng Đội đề ra trong một năm học tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoại khoá nhằm tạo cho các em có sự say mê, yêu thích, tích cực tham gia các hoạt động của Liên đội và các cấp tổ chức, mạnh dạn, tự tin trình bày trước tập thể. Trang 15
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học 2.3.3. Các biện pháp chính Hoạt động vui chơi có thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố đó là : Cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động và đặc biệt là người quản trò, các biện pháp thực hiện, tổ chức các hoạt động mang tính tập thể cao, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong và ngoài nhà trường. Người hướng dẫn hoạt động đòi hỏi cần phải biết nhiều trò chơi, nhiều loại hình hoạt động, cần phải có cẩm nang ghi chép các nội dung hình thức hoạt động vui chơi, trong đó có phân ra tên các hoạt động trò chơi, độ tuổi số lượng người chơi. Tính chất mục đích của hoạt động, luật chơi, cách chơi, dụng cụ thiết bị. Khi tổ chức một hoạt động trải nghiệm sáng tạo cần: 2.3.3.1. Công tác tham mưu. Chủ động tham mưu với Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường về các biện pháp, các hoạt động, chỉ ra các mặt mạnh, khắc phục những điểm yếu, để có cách làm phù hợp. Chính từ những việc làm này đã được ban giám hiệu nhiệt tình ủng hộ. Đó là việc bố trí thời gian và tạo điều kiện về kinh phí cho các hoạt động. Ngoài ra, tôi còn tham mưu và bàn bạc cụ thể với Đoàn thanh niên để Chi đoàn cử Đoàn viên tham gia tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em. 2.3.3.2. Xây dựng kế hoạch. Sau khi đã tham mưu với Chi bộ và Ban giám hiệu nhà trường, tham khảo với các lực lượng xã hội trong và ngoài nhà trường. Tức là đã có các điều kiện cần và đủ để xây dựng kế họach, chúng ta tiến hành lập kế hoạch. Đây là một quá trình quan trọng, vì nếu không xây dựng được kế hoạch thì chúng ta sẽ không biết tổ chức cái gì, địa điểm ở đâu, vào thời gian nào?... Yêu cầu của việc xây dựng kế hoạch: Mục tiêu của hoạt động. Những nội dung chủ yếu của hoạt động. Địa điểm, thời gian. Tiến độ công việc. Người phụ trách, người kiểm tra đánh giá. Lực lượng tham gia, lực lượng phối hợp. Điều kiện kinh phí, cơ sở vật chất. Trang 16
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học Dự kiến thời gian hoàn thành. Các phương án dự phòng. Cấp xây dựng kế hoạch. Cập phê duyệt kế hoạch. Những hoạt động vui chơi phải mang tính giáo dục, gây được sự hứng thú cho học sinh. Các nội dung của buổi trải nghiệm sáng tạo phải dễ thực hiện, không quá khó đối với học sinh. Những nội dung của buổi trải nghiệm sáng tạo Tổng phụ trách phải thuộc và nắm vững để phổ biến cho toàn bộ giáo viên phụ trách lớp nắm bắt được . Các bước tiến hành xây dựng kế hoạch. Bước 1: Địa điểm diễn ra hoạt động vui chơi trong kế hoạch các hoạt động vui chơi bao gồm vui chơi ngoài trời và vui chơi trong nhà. Chính vì vậy chúng ta phải lựa chọn địa điểm sao cho phù hợp với nội dung trò chơi. Bước 2: Lựa chọn trò chơi: Bước này chúng ta phải tham khảo ý kiến của các Đoàn viên Thanh niên, của các giáo viên phụ trách lớp....Để lựa chọn trò chơi cho phù hợp với đối tượng học sinh. Đó là việc xác định: Hoạt động trò chơi này nhằm mục đích gì? giáo dục rèn luyện được những mặt nào? có phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi học sinh hay không? Có phù hợp với điều kiện hoàn cảnh cụ thể của nhà trường hay không?.... Bước 3: Chuẩn bị cơ sở vật chất: Khi đã chọn và xác định được trò chơi thì chúng ta hãy chuẩn bị ngay những điều kiện về cơ sở vật chất tối thiểu cần thiết cho trò chơi. Cần chú ý tính đến các điều kiện khác như: Người phục vụ chơi, sân chơi, nhà chơi.... sao cho đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản. Trong công việc chuẩn bị cũng phải chú ý tới các món quà tặng cho người dự chơi và người thắng cuộc, hoặc phần thưởng cho các tập thể cá nhân để nhằm động viên kịp thời. 2.3.3.3. Thành lập tự quản trò. Trang 17
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học Để làm tốt được điều này, chúng ta đặc biệt chú ý đến các đối tượng là Đoàn viên, giáo viên trẻ có năng lực, có giọng hát hay, có sức khoẻ và nhanh nhẹn...Trong quá trình tổ chức các hoạt động vui chơi, thường có một người đóng vai trò trung tâm để điều khiển hướng dẫn thu hút người chơi, là trọng tài của cuộc chơi. Người đó được gọi là người quản trò. Để mỗi hoạt động, mỗi trò chơi là điều mới mẻ nhằm hướng học sinh vào hoạt động một cách sôi nổi và hào hứng, tự tin thì người quản trò phải nói năng, diễn đạt ngắn gọn, rõ ràng, mạch lạc, vui tươi. Đặc biệt là phải kiên trì để trở thành hạt nhân linh hồn của các hoạt động. Nghĩa là phải hăng hái, gây không khí hứng thú sôi động cho cuộc chơi. Nhưng người quản trò cũng phải biết dừng lại đúng lúc, khi các em còn đang ( thèm thèm) có như thế lần hoạt động sau sẽ có hứng thú và mong muốn được chơi. Người quản trò phải biết kết hợp hài hoà giữa nói và thực hiện động tác và có khả năng nói như người kể chuyện. Ngoài ra quản trò cần có giọng nói to, dõng dạc, thể hiện được sức mạnh truyền cảm làm rung động tâm hồn các em. Nếu kết hợp tốt được giọng điệu và nét mặt vui tươi hài hước thì hoạt động vui chơi sẽ có tác dụng rất nhiều. 2.3.3.4. Biện pháp thực hiện. Tôi thường tham mưu với Chi bộ, Ban giám hiệu Nhà trường để lập kế hoạch '' hoạt động vui chơi''' hàng tuần, hàng tháng theo các chủ điểm, chủ đề thích hợp như: Tổ chức thi đọc và làm theo báo Đội, thi nét đẹp Đội viên, thi cắm hoa, thi kể chuyện Bác Hồ, thi văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 2011…… Hào hứng sôi nổi hơn cả là thi hội Mâm cỗ, hội diễn văn nghệ, thi các trò chơi dân gian, thi vẽ tranh. Trong suốt năm học đã lôi cuốn được đông đảo học sinh tham gia các cuộc thi này. Sau những giờ học buổi học, mệt nhọc, căng thẳng, hiểu được điều này, tôi đã bàn với các giáo viên phụ trách lớp và ban chỉ huy liên Đội. Tổ chức cho các em được vui chơi một số trò chơi như: giấu khăn; con thỏ; làm theo tôi nói đừng làm theo tôi làm, tập múa hát dân vũ....vào giữa giờ hoặc 15 phút cuối tuần. Các trò chơi, hoạt Trang 18
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học động này ít nhiều đã gây được sự hứng thú cho các em ở mỗi buổi học, một số em tham gia đi học đều hơn. Để một trò chơi được thực hiện tốt, tôi thường tiến hành theo các bước như sau: + Bước 1: Tập hợp đội ngũ, bố trí đội hình, chuẩn bị các dụng cụ, người hỗ trợ. + Bước 2: Trình bày trò chơi, luật chơi. + Bước 3: Hướng dẫn mẫu hoặc mời mẫu chơi thử để các em làm quen với trò chơi. + Bước 4: Chơi thật và tính điểm thi đua. + Bước 5: Tuyên bố kết quả để các em tự nhận xét sau đó tuyên dương khen thưởng. 2.3.3.5. Phát huy vai trò của phụ trách nhi đồng, phụ trách đội. Trong nhà trường tiểu học hiện nay, nhiệm vụ phụ trách nhi đồng, phụ trách đội đều được giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp. Vì vậy, phụ trách nhi đồng, phụ trách đội có vai trò, chức năng và nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Phụ trách nhi đồng, phụ trách đội là người trực tiếp chỉ đạo, cố vấn và giúp các em hoàn thành được những kỹ năng cơ bản như: Kỹ năng giao tiếp, hoạt động, tự nhận thức bản thân mình, kỹ năng xây dựng quan hệ cá nhân. Để nâng cao chất lượng hoạt động trải nghiệm sáng tạo một cách toàn diện và đồng bộ phụ trách nhi đồng và phụ trách đội cần: Giáo dục cho thiếu nhi có một thái độ đúng đắn đối với chương trình hoạt động trải nghiệm sáng tạo: Cung cấp sẵn chủ đề và nội dung hoạt động. Không chỉ chú ý đến đối tượng học sinh mà cần phải chú ý đến nối quan hệ với gia đình – xã hội để phối hợp có hiệu quả trong việc học tập của các em. Phát huy vai trò của Ban chỉ huy Đội trong việc chọn lựa, đề cử, giao nhiệm vụ cho các thành viên trong chi đội tổ chức thực hiện theo kế hoạch của phụ trách nhi đồng, phụ trách chi đội. Để hoạt động trải nghiệm sáng tạo thực sự là một sân chơi bổ ích, đầy thú vị của học sinh, phụ trách nhi đồng, phụ trách đội phải hướng dẫn, chỉ đạo, cố vấn các Trang 19
- Đề tài: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh Tiểu học em thực hiện tốt. Yếu tố quyết định là sự nỗ lực của các em, sự định hướng của phụ trách nhi đồng, phụ trách đội hay nói cách khác là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. 2.3.3.6. Kết hợp hài hòa trong việc thực hiện các phong trào thi đua. Ngay từ đầu năm học Hiệu trưởng cùng với công đoàn nhà trường phát động phong trào thi đua Xây dựng Trường học thân thiện, Học sinh tích cực được triển khai rộng rãi trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Ngoài việc quy định về thực hiện chương trình các nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp qua công tác thi đua của trường. Hàng tháng Liên đội sơ kết nhận xét đánh giá tuyên dương những học sinh đạt thành tích xuất sắc về hoạt động xây dựng tập thể lớp, do tập thể bình chọn. Ngoài ra, tổ chức và thực hiện tốt phong trào thi đua “Tuần học tốt”, “Hoa chăm ngoan ”. Mỗi lớp đăng ký xây dựng lớp học, trường học thân thiện, học sinh tích cực phù hợp với tình hình của lớp, được tập thể học sinh bàn bạc và thống nhất đăng ký đầu năm. 2.3.3.7. Tổ chức các hoạt động mang tính tập thể cao. Thông qua các hoạt động của lớp, Đội Thiếu niên kết hợp với Nhà trường tổ chức cụ thể như sau: Các chủ điểm thường thực hiện ở trường tiểu học bao gồm : 2.3.3.7.1.Chủ điểm 1: Truyền thống nhà trường Thời gian thực hiện : Tháng 9 – 10. * Yêu cầu giáo dục: – Giáo dục sự hiểu biết về trách nhiệm của người học sinh với truyền thống của nhà trường. – Rèn luyện nề nếp, thói quen tốt ở người học sinh tiểu học. – Bồi dưỡng tình cảm, thái độ đối với trường lớp. * Các hình thức hoạt động: – Tổ chức tập duyệt đội hình chuẩn bị cho lễ Khai giảng năm học mới. – Lễ Khai giảng năm học mới. – Học tập nội quy nhà trường. – Ôn luyện các bài hát đã được học từ năm học trước. – Tìm hiểu những nhiệm vụ trọng tâm, những chỉ tiêu chính của năm học mới, hướng phấn đấu của bản thân và Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2237 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn