intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp về công tác chủ nhiệm lớp 2 ở trường tiểu học số 2 Liên Thủy

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với một số biện pháp như: Xây dựng nề nếp lớp học; Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp về công tác chủ nhiệm lớp 2 ở trường tiểu học số 2 Liên Thủy

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ BIỆN PHÁP VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP”                                               Họ và tên : Nguyễn Thị Hồng Thanh                                              Chức vụ : Giáo viên                                             Đơn vị công tác: Trường tiểu học số 2 Liên Thủy
  2.   Lệ Thủy, tháng 04 năm 2019 A. PHẦN MỞ ĐẦU   I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Giáo viên chủ  nhiệm  ở  Tiểu học có một vị  trí vô cùng quan trọng trong  việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự  phát triển đúng đắn  và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để  học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở.  Ở bậc Tiểu học, công tác chủ nhiệm quyết định rất lớn đến chất lượng  giáo dục của giáo viên đối với học sinh. Làm tốt công tác chủ  nhiệm tức là   người giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộ môn của mình. Không  những thế giáo viên chủ nhiệm còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động  trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể,…  Trong trường Tiểu  học, vai trò của người giáo viên chủ  nhiệm hết sức quan trọng đối với học  sinh. Bởi vì giáo viên chủ  nhiệm là người thay mặt nhà trường quản lí, điều   hành lớp, trực tiếp giảng dạy nhiều tiết và giáo dục tư  tưởng, đạo đức, hình  thành nhân cách cho học sinh; là cầu nối giữa 3 môi trường giáo dục: gia đình ­  nhà trường ­ xã hội.             Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm lớp là một việc  làm hết sức quan trọng và cần thiết ngày càng đòi hỏi sự  dày công của người   giáo viên bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển, bởi tình hình xã  hội đang tồn tại những tác động xấu đến học sinh và bởi sự  mưu sinh của gia   đình nên không ít phụ  huynh đã giao phó việc dạy dỗ,  học hành của con cái  mình cho nhà trường. Là giáo viên chủ nhiệm lớp nhiều năm, đã tích lũy được  nhiều kinh nghiệm trong công tác giáo dục toàn diện cho học sinh thông qua  làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp nên tôi chọn sáng kiến:   “Một số  biện pháp   làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 2 ở trường Tiểu học”.  Vấn đề mà chắc hẳn  không chỉ riêng bản thân tôi mà rất nhiều đồng nghiệp khác cũng quan tâm suy   nghĩ với mong muốn là làm sao để phát triển toàn diện về Kiến thức ­ kỹ năng,  năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học. Đây cũng là   vấn đề mà phụ huynh và xã hội hết sức quan tâm.      II.ĐIỂM MỚI CỦA SÁNG KIẾN:       Sáng kiến kinh nghiệm đưa ra các biện pháp cụ  thể  giúp giáo viên thực  hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp với các  nội dung cơ bản sau đây: 1. Xây dựng nề nếp lớp học. 2. Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.      Với mong muốn góp phần nhỏ bé công sức của mình vào sự nghiệp đào tạo  những chủ nhân tương lai, nâng cao chất lượng dạy học và công tác chủ nhiệm   ở  trường tiểu học mà tôi đang giảng dạy nói riêng và trên địa bàn huyện nói  chung, cụ  thể  hoá định hướng đổi mới phương pháp dạy học  ở  Nhà trường  tiểu học theo mô hình trường học mới. Đồng thời qua đó để đúc rút những kinh  nghiệm thiết thực cho bản thân trong công tác giảng dạy và chủ nhiệm sau này.
  3. III.PHẠM VI NGHIÊN CỨU:      Sáng kiến chỉ tập trung nghiên cứu một số biện pháp xây dựng công tác chủ  nhiệm lớp 2  ở trường tiểu học.              B­ PHẦN NỘI DUNG I­ THỰC TRẠNG BAN ĐẦU: Ngay từ  đầu năm học, khi được phân công làm công tác chủ  nhiệm, tôi  đã tiến hành khảo sát và đã thu được kết quả như sau:    1.  Ở lứa tuổi học sinh lớp 2, các em đã có nhiều thay đổi về  nhận thức,   về tâm sinh lí, tình cảm và cả các mối quan hệ xã hội. Nhưng khả năng để tự  bảo vệ mình còn hạn chế. Vì vậy, các em rất cần được giáo dục và rèn luyện  nhiều kĩ năng sống để tự tin trong học tập, trong cuộc sống.         2. Năm học 2018 ­ 2019, lớp tôi có tổng số 23 học sinh. Trong đó có 14 HS  nam và 9 học sinh nữ. Không có học sinh lưu ban.      * Tôi tìm hiểu sơ lược về thành phần gia đình từng cá nhân học sinh:    ­ Cha mẹ làm nông: 18/23 ­ Cha mẹ làm công nhân: 04/23 ­ Cha mẹ là viên chức nhà nước: 04/23      * Hoàn cảnh gia đình: ­ Số học sinh sống cùng với bố mẹ: 22/23 ­ Số học sinh cùng sống với ông, bà (người thân) do bố mẹ làm ăn xa: 01/23      * Sự quan tâm của mỗi gia đình đối với học sinh: ­ 20 em có góc học tập riêng, số còn lại không có góc học tập riêng.  ­ 20 em được bố, mẹ hoặc anh chị kiểm tra, nhắc nhở việc học ở nhà. ­ 23 em có đầy đủ sách vở và dụng cụ học tập.      *Về tình trạng sức khỏe:  ­ Sức khỏe bình thường: 23/23 học sinh         3. Một số  giáo viên bộ  môn mới ra trường, khi xử  lí các tình huống sư  phạm còn lúng túng, bối rối nên thường xuyên phải kéo dài buổi học so với qui   định, gây căng thẳng, mệt mỏi cho học sinh và làm một số phụ huynh bực bội   vì phải chờ  đợi lâu khi đi rước con em mình tan học. Đã nhiều năm làm giáo   viên chủ  nhiệm lớp, phần nào đã có chút ít kinh nghiệm nhưng tôi vẫn thấy   công việc của một giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  tiểu học là rất nặng nhọc, rất   phức tạp. Mỗi giáo viên muốn làm tốt công tác chủ nhiệm thì phải vừa là một   giáo viên giỏi về chuyên môn, vừa phải là một nhà tâm lí giỏi để hiểu học sinh,   để  xử  lí các tình huống rắc rối sao cho khéo léo, tế  nhị  và đạt hiệu quả  giáo   dục cao. Nếu giáo viên không tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách  nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của học sinh,   nhân cách, đạo đức, lối sống…của học sinh rồi sẽ  ra sao? Chính vì hiểu rõ   điều đó nên trong những năm học qua, song song với việc giảng dạy tốt các 
  4. môn học theo qui định, tôi luôn cố gắng phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ của  một giáo viên chủ nhiệm lớp.           II­ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN        Từ  thực trạng trên, ngay từ  đầu năm học tôi đã mạnh dạn vận dụng các   biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp  như sau:        1) Xây dựng nề nếp lớp học:         a) Nắm thông tin về học sinh          Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình,  muốn đề  ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả  thì trước  hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết  về từng học sinh. Do vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công   tác điều tra lí lịch của từng học sinh cụ thể để ghi vào Sổ Chủ nhiệm. Và quan  trọng hơn cả là tôi đã hiểu một phần về học sinh của mình, điều đó rất có lợi   cho tôi trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh.          b) Tổ chức bầu Ban tự quản lớp học:              Việc bầu chọn và xây dựng Ban tự  quản lớp là một công việc rất quan   trọng mà người giáo viên chủ nhiệm nào cũng cần phải làm ngay sau khi nhận   lớp mới nên tôi tổ chức cho các em ứng cử và bầu cử để chọn lựa các ban của   lớp. Tiến trình bầu chọn Ban Cán sự lớp được diễn ra như sau:   ­ Ngay từ  khi mới nhận lớp tôi đã giới thiệu ý tưởng về  các Hội đồng tự  quản trong  học sinh phạm vi lớp học cho các đồng nghiệp biết . Tôi xem đây  là một biện pháp để khuyến khích sự tham gia của học sinh và phát triển các kĩ   năng tham gia cho các em. Sau đó tôi đã giới thiệu phương pháp học tập trên   tinh thần hợp tác cho học sinh trong lớp và mong muốn dựa vào kinh nghiệm   này để  tiếp tục tăng cường các kĩ năng hợp tác. Tôi đã tổ  chức một cuộc họp   phụ  huynh học sinh để  thảo luận về  những thay đổi đang diễn ra trong phạm   vi nhà trường.  Trong cuộc họp tôi đã giải thích cho phụ  huynh biết rằng cách  tốt nhất để  học sinh học về  quyền và trách nhiệm của các em là tổ  chức cho  các em sống một các dân chủ  và chịu trách nhiệm một cách thực sự. Tôi cũng  cho PH biết là những nghiên cứu gần đây cho thấy quá trình học tập hợp tác đã   tác   động   tích   cực   đến   sự   phát   triển   về   tình   cảm,   xã   hội   của   học   sinh   cũng như  thành tích học tập của các em.  ­ Xây dựng kế  hoạch bầu cử hội đồng tự  quản.: Tôi đã tạo cơ  hội cho  học sinh tham gia ý kiến về  kế  hoạch này, ví dụ  như  Chủ  tịch hội đồng tự  quản phải là người  có năng lực lãnh đạo, gương mẫu trong các hoạt động,  phải là người học giỏi…Hội đồng tự  quản gồm có: 1 chủ  tịch hội đồng tự  quản, 2 phó chủ tịch hội đồng tự quản. ­ Đăng kí danh sách  ứng cử, đề cử  : Tôi đã cho các học sinh tự  xung  phong đăng kí danh sách ứng cử, để  cử. Sau đó ứng cử  viên trình bày đề  xuất   hội đồng (Ví dụ như  tôi tên là… tôi xin được ứng cử  làm chủ tịch hội đồng tự  quản của lớp, nếu được các bạn đồng ý tôi sẽ  đưa phong trào của lớp ngày   càng đi lên…). ­ Học sinh và giáo viên cùng tổ chức bầu cử, Chủ tịch và hai Phó chủ tịch   đã được bầu. Ai có số phiếu cao thì người đó là Chủ tịch hội đồng tự quản.
  5.        Lần đầu tiên các em được bỏ phiếu, được thể hiện quyền “dân chủ’ của  mình, tôi thấy các em rất vui, rất hào hứng. Các được bầu chọn cũng cảm thấy  tự hào.         c) Giúp hội đồng tự  quản, các thành viên trong ban nắm được chức   năng nhiệm vụ của mình.      Học sinh phát triển toàn diện nhờ các hoạt động tự giáo dục của mình. Hội đồng tự quản là tổ chức của học sinh, vì học sinh và do học sinh thực hiện. Các  em được làm chủ  trong việc bầu ra Hội đồng tư  quản, Chủ  tịch, Phó chủ  tịch  và các Ban của Hội đồng tự quản. Sau khi đã thành lập được HĐTQ, tôi đã tổ chức tập huấn cho HĐTQ học sinh  về nhiệm vụ cụ thể của từng ban và cách thức làm việc. Từ những gợi ý mẫu,  giáo viên yêu cầu học sinh của các ban tự đề xuất một số yêu cầu, nội dung và  cách thức hoạt động  để cả lớp bàn bạc, bổ sung và đi đến thống nhất. Sau đó   yêu cầu các thành viên trong lớp có trách nhiệm thực hiện các quy ước do mình   xây dựng dưới sự giám sát của các thành viên ở mỗi ban.  Ví dụ : CTHĐTQ cần phải làm những việc như: Vào đầu và cuối mỗi tiết học  hoặc khi có khách tới CTHĐTQ biết mời các bạn đứng lên chào. Vào mỗi tiết   học, CTHĐTQ bước ra khỏi chỗ  ngồi đứng trước lớp mời Ban văn nghệ  lên   sinh hoạt văn nghệ, sau đó mời Ban học tập lên phát tài liệu và đồ  dùng học  tập. Về lại chỗ ngồi học tập. Ví dụ: Ban học tập: Chẳng hạn các nội dung sau: ­ Đi học đều và đúng giờ. ­ Tham gia tích cực các hoạt động học trong nhóm. ­ Giữ gìn sách vở, dụng cụ học tập. ­ Tham gia xây dựng các góc học tập. ­ Hoàn thành các nhiệm vụ học tập. ­ Chia sẻ giúp đỡ bạn học tập.... Các ban Văn nghệ,  Học  tập , Vệ sinh,... cũng thống nhất một số nội dung tương tự.   * Ban văn nghệ : Tổ  chức cho các bạn hát, múa, chơi trò chơi vào đầu tiết  học và cuối tiết học. Có thể  lồng ghép chơi trò chơi để  ôn lại kiến thức cũ.   Ví   dụ:   Ban   văn   nghệ   có   thể   tổ   chức   cho   các   bạn   chơi   trò   chơi Tìm   từ   nhanh để tìm từ   chỉ sự vật ,  …hoặc có thể chơi các trò chơi khác do các em   sáng tạo hay nhờ sự tư vấn của phụ huynh.  Tôi luôn hướng dẫn và động viên  các em trong ban văn nghệ  vào những lúc rãnh rổi cùng nhau tìm kiếm những  bài hát, những trò chơi tập thể như: cái trống, đếm sao, cá bơi, giành ghế số 1,   tôi là vua, tôi bảo…..vừa phù hợp với chủ điểm vừa tạo không khí vui vẻ, vừa   tạo hứng thú cho HS trước khi vào tiết học, cũng như  giải tỏa sự  căng thẳng   mệt mỏi của các em sau mỗi tiết học. * Ban học tập: Có nhiệm vụ  phát đồ  dùng và mời các nhóm trưởng lên nhận  tài liệu và đồ dùng học tập. Kiểm tra bài cũ, bài tập ứng dụng của các bạn, báo   cáo với cô giáo vào đầu giờ. Trong tiết học ngoài nhiệm vụ học tập của mình   phải quan sát bao quát lớp để cuối mỗi tiết học nhận xét đánh giá tình hình học   tập của lớp. Ngoài ra, tùy từng bài mà đặc biệt là ở hoạt động làm việc cả lớp,  
  6. giáo viên có thể  để  ban học tập thay cô giáo kiểm tra lại kiến thức mà các  nhóm vừa thảo luận xong. Muốn làm được tốt công việc đó, cuối mỗi buổi   học, tôi thường mời ban học tập ở lại để giao nhiệm vụ trước cho các em. *Ban     vệ  sinh  : Có nhiệm vụ  theo dõi vệ  sinh chung của cả  lớp. Đầu mỗi   buổi học phải phân công vệ sinh lần lượt cho các nhóm và kiểm tra nhóm nào   chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt. Cuối mỗi buổi học cũng phải kiểm   tra lại xem nhóm nào thực hiện vệ sinh chưa tốt để kịp thời nhắc nhở các bạn  thực hiện tốt. * Ban thể  dục: Có nhiệm vụ  theo dõi phần tập thể  dục giữa giờ  và các tiết  học thể dục xem bạn nào thực hiện tốt, bạn nào thực hiện chưa tốt. * Ban sức khỏe: Theo dõi về  sức khỏe nếu trong lớp bạn nào có vấn đề  về  sức khỏe thì đưa bạn đến phòng y tế của trường hoặc đi báo với cô y tế. * Ban thư viện: Ra chơi cho các bạn mượn truyện đọc, thu truyện và sắp xếp   thư viện gọn gàng ngăn nắp. * Ban đối ngoại: Có nhiệm vụ  nếu lớp có khách đến thăm thì ra mời khách   vào và biết  giới thiệu về trường, lớp các góc học tập, cô giáo, các bạn.         Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, Ban tự quản báo cáo   các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ  vào báo cáo của từng em, tôi nắm được   khả năng quản lí lớp của từng em. Và cứ cuối mỗi tháng, tôi tổ  chức họp Ban   tự quản lớp 1 lần để tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên khen ngợi   những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn  các em cách  khắc phục.          2) Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”        “Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an  toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là  một niềm vui”. Xây dựng được “lớp học thân thiện” thì sẽ  có “học sinh tích   cực”. Xây dựng được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ hạn chế được  tỉ lệ học sinh lưu ban, sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học   sinh.         Công việc “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được  tôi tiến   hành từng bước như sau:          a)Trang trí lớp học xanh­ sạch­ đẹp         Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được  trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi hướng   dẫn và cùng với học sinh thực hiện các công việc sau đây:        ­ Ngoài trồng các cây trong bồn hoa, tôi còn hướng dẫn cho các em  chăm   sóc cây xanh trong các chậu cây cảnh để tạo một góc thiên nhiên tươi đẹp.        ­ Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao.   Phần trang trí lớp, tôi giao trực tiếp cho từng nhóm: mỗi nhóm phải sưu tầm  tranh ảnh liên quan đến các môn học và chọn các bài vẽ đẹp nhất cùng với các  sản phẩm thủ công, mĩ thuật của các em để trưng bày.         ­ Ngoài ra, tôi cùng với học sinh đề ra 10 nội quy đối với học sinh của một  lớp học thân thiện, học sinh tích cực. 10 NỘI QUY  CỦA MỘT “LỚP  HỌC THÂN THIỆN, HỌC  SINH TÍCH CỰC”
  7.         1. Không có học sinh bỏ học và nghỉ học không có lí do.         2. Lớp học  phải được trang trí đẹp, phù hợp, có tính thẩm mĩ và tính giáo   dục cao.           3. Phải sử  dụng có hiệu quả  và bảo quản tốt các thiết bị, đồ  dùng dạy  học; sử dụng tiết kiệm điện, nước.           4. Lớp học phải sạch sẽ  trong suốt buổi học, bàn ghế  phải ngay ngắn,   không có học sinh xả rác bừa bãi.                5. Có tập thể  bạn học thân thiện: không nói tục, chửi thề; không nói  chuyện riêng trong giờ  học; phải luôn hòa nhã   với bạn bè và giúp đỡ  nhau   trong học tập.         6. Lớp học phải an toàn, không có nguy hiểm, không có tai nạn xảy ra.           7. Học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ  năng sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao thông.         8. Học sinh học đủ  các môn học theo qui định, chất lượng học tập ngày  càng được nâng cao và vượt trội so với năm học trước.         9. Lớp học là môi trường bình đẳng nam nữ, không phân biệt giàu nghèo,  không   có   hiện   tượng   học   sinh   bị   phạt,   bị   kiểm   điểm   phê   bình   trước   toàn  trường.          10. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như: thăm hỏi bạn  khi đau  ốm,  ủng hộ  HS nghèo vượt khó trong học tập; động viên chia sẻ  với   những bạn có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách cũ cho thư viện trường,…        Hằng ngày, tôi nhắc nhở  các em thực hiện 10 nội quy của “lớp học thân  thiện, học sinh tích cực”. Khi có học sinh vi phạm tôi yêu cầu em đó đọc lại  nội quy và nêu rõ nội quy nào mình chưa làm được để  sửa chữa, khắc phục.   Nhờ vậy, các em mới tự giác thực hiện, số lượng học sinh vi phạm nội qui của   nhà trường, của lớp ngày càng giảm dần.             ­ Số  học sinh của lớp, tôi chia thành 6 nhóm, mỗi nhóm có một nhóm   trưởng. Ban lao động phân công theo dõi các nhóm làm trực nhật hàng ngày.  Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân công, điều khiển các bạn trong nhóm làm   trực nhật. Nhưng một tuần đầu, tôi phải đi sớm để hướng dẫn các em làm vệ  sinh lớp như: quét lớp từ  trong ra ngoài, từ  trên cửa sổ, trên bục giảng xuống  dưới; cách cầm chổi và đưa chổi sao cho nhanh sạch nhưng không bụi; cách  trải khăn bàn, cách lau bảng, cách sắp xếp bàn ghế,... Cứ  sau mỗi giờ ra chơi,  tổ  trực phải đổ  rác  rồi cất sọt rác vào lớp đúng nơi quy định. Sang tuần thứ  hai, tôi mới giao cho Ban lao động kiểm tra công việc trực nhật hàng ngày.  Nhóm nào không làm tốt, Ban lao động có quyền phạt nhóm đó làm trực nhật  thêm một ngày. Và trong mỗi tiết học, học sinh phải thể  hiện tinh thần “t ự  quản” ­ tự theo dõi lẫn nhau, nhắc nhở nhau giữ sạch lớp trong suốt buổi học.   Sau một tháng đầu lớp tôi sạch sẽ hẳn lên.        ­  Đối với bồn hoa của lớp, mỗi nhóm sẽ cùng cô giáo chăm sóc một tuần.   Tôi hướng dẫn các em cách nhổ cỏ, tưới nước cho cây. Các em còn được quan   sát, xem cô giáo cắt tỉa cây.        b) Xây dựng mối quan hệ thầy­ trò và bạn bè trong lớp       * Xây dựng mối quan hệ thầy­ trò:
  8.        Trước đây, quan hệ thầy, trò là quan hệ chịu ơn­ ban ơn; bề trên­ kẻ dưới;   giảng giải­ ghi nhớ. Ngày nay, quan hệ này được thay bằng quan hệ phân công­   hợp tác. Thầy thiết kế­ trò thi công. Thầy làm mẫu, giao việc­ trò làm theo  mẫu của thầy. Mỗi lời thầy nói ra phải là một “lệnh” (một lời giao việc). Do   vậy, mọi yêu cầu tôi đưa ra, học trò phải thi hành thật nghiêm. Ngay từ đầu, tôi  yêu cầu học trò phải cố  gắng làm cho đúng. Nếu chưa đúng thì phải làm lại   cho đúng mới thôi. Quan hệ cơ bản nhất của tôi và học trò là quan hệ  hợp tác  làm việc: tôi giao việc­ học trò làm; tôi hướng dẫn­ học trò thực hiện.        ­ Khi giao việc, tôi chỉ nói một lần, nhưng chỉ nói khi lớp trật tự. Với cách   làm này, tự nhiên thầy sẽ trở nên nói ít, học trò sẽ làm nhiều. Làm việc như thế  nào thì đạo đức, ý thức sẽ  kèm theo như  thế   ấy. Làm đến nơi đến chốn thì ý  thức kỉ luật cũng đến nơi đến chốn.          ­ Hành vi của giáo viên sẽ   ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như  sự  hình thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi lên lớp, tôi luôn chú ý đến cả  cách đi  đứng, nói năng, cách ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết, thái độ,...để học trò noi  theo.       ­ Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi đến tận nhóm,tận học sinh  yêu cầu học sinh đó phải làm lại chứ không trách phạt. Tôi giúp đỡ, hướng dẫn   học sinh làm lại ngay tại lớp.Tôi luôn theo dõi để  tìm ra cái sai,cái chưa làm  được của học sinh. giúp các em làm lại cho đúng, cho hoàn thiện hơn. Với cách  làm đó giúp em trở thành những con người tự tin, trung thực, không gian dối.         ­ Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và  tôn   trọng học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ  các em sửa chữa. Tôi không bao giờ có những lời nói, cử chỉ xúc phạm các em.   Ở tuổi này, lòng tự trọng của các em rất cao, chỉ một lời nói xúc phạm sẽ làm   tan nát tâm hồn trẻ thơ. Thậm chí có em sẽ oán hận, căm ghét thầy cô, bỏ học  và không bao giờ trở lại lớp học nữa cho dù có nhiều người đến nhà vận động.       ­ Hàng ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, ca ngợi những   ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố  tìm ra ngững  ưu điểm nhỏ  nhất để  khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi  cũng không quên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục và ngày càng hoàn   thiện hơn.         ­ Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như  khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm   của học sinh, tôi luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một  người thầy đối với học trò. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh   sẽ chăm ngoan, tích cực và ham học, thích đi học.      * Xây dựng mối quan hệ bạn bè:         Để  xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng  giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự  hợp tác của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau:       ­ Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên nhắc nhở các em tích cực hoạt động   nhóm. Lúc đầu có em chưa chịu, tuy ngồi chung nhóm nhưng có em lại quay   mặt ra chỗ khác, hoặc ngồi im không tham gia, ai muốn làm gì thì làm; có nhóm  lại cãi  nhau, không ai chịu làm theo lệnh nhóm trưởng hoặc  đùn đẩy nhau  không chịu ghi  kết quả thảo luận vào phiếu, dẫn đến không hoàn thành nhiệm   vụ. Trước tình trạng đó, tôi tuyên bố sẽ chấm thi đua của từng nhóm và lấy kết 
  9. quả đó chung cho tất cả các thành viên của nhóm. Do đó, các em buộc phải tích   cực nếu không sẽ  bị  phê bình. Ngoài ta tôi còn tổ  chức sinh hoạt  Câu lạc bộ   các nhóm trưởng  của lớp để  hướng dẫn cho các em cách tổ  chức hoạt động  nhóm có hiệu quả.Cứ như vậy, dần dần việc hợp tác của học sinh trong lớp đã  được cải thiện.         ­ Khi có chuyện xích mích giữa em này với em kia, tôi kịp thời can thiệp   không để mâu thuẫn kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến tình bạn. Tôi gặp gỡ trao   đổi riêng với từng học sinh hoặc nhóm học sinh để  biết rõ đầu đuôi. Sau đó   phân tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi bạn. Sau đó giảng  hòa và bắt tay nhau vui vẻ trở lại.       c) Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành mạnh.        * Tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi trong buổi học chính khóa Giữa 2 tiết học căng thẳng, tôi thường tổ  chức cho các em múa hát tập thể,   biểu diễn văn nghệ, hát dân ca, diễn hài,...         Trong các tiết  HĐNG LL, Đạo đức, tôi kết hợp với giáo viên bộ môn tổ  chức cho các em chơi các trò chơi như: làm phóng viên; sắm vai xử  lí các tình  huống phòng tránh bị xâm hại, từ chối các chất gây nghiện; đóng vai xử  lí các   tình huống trong môn Đạo đức. Thông qua các hoạt động này, các em còn được   hình thành và rèn luyện nhiều kĩ năng sống cần thiết. Thông   qua   các   hoạt   động   vui   chơi,   các   em   được   “làm”,   “được   trải  nghiệm” như trong cuộc sống thực, điều đó sẽ  giúp các em lĩnh hội kiến thức   và rèn luyện kĩ năng sống một cách nhẹ nhàng, nhưng lại hiệu quả.           * Tổ  chức các họat động sinh hoạt tập thể  và vui chơi thông qua hoạt   động ngoài giờ lên lớp ­ Động viên các em tham gia những phong trào đoàn thể, phong trào do  trường tổ chức để  rèn luyện thêm sự  nhanh nhẹn, bạo dạn  như: Thi vẽ tranh   về chú bộ đội, thi văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11;  ­ Phối hợp với giáo viên bộ môn dạy cho các em bài hát quy định, trò chơi   dân gian nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn.        ­ Hướng dẫn các em làm  các sản phẩm như Thiệp chúc mừng năm mới,   làm xúc xích treo tường.. để trang trí góc học tập, làm một số đồ chơi đơn giản   để trưng bày hoặc để  tặng người thân bạn bè. Nhờ thường xuyên tổ  chức các  hoạt động sinh hoạt tập thể và các trò chơi cho cả  lớp nên các em trở  nên rất   tự  tin, rất năng động sáng tạo. Và điều quan trọng là tôi đã thực sự  xây dựng   được một môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Sĩ số  của lớp tôi  luôn đảm bảo, chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao.  III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:                Sau hai năm vân dụng những kinh nghiệm trên tôi đã gặt hái được những   kết quả rất khả quan. Qua cách làm này, tôi thấy kết quả học tập của học sinh   ngày càng tiến bộ rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Điều đó làm tôi rất vui   mừng và vơi đi những vất vả, mệt nhọc. Tình cảm thầy­ trò, bạn bè  ngày càng   gắn bó thân thiện . Sau đây là kết quả của hai năm học vừa qua của lớp tôi chủ  nhiệm:          * Năm học 2017­2018:       + Duy trì sĩ số : 26/26 , đạt 100/%.
  10.      + Học sinh lên lớp thẳng đạt 100/%.      + Danh hiệu lớp:   Lớp Xuất sắc * Năm học 2018­2019:       + Duy trì sĩ số : 23/23, đạt 100/%. Cụ thể:   Học kì 1: Môn học và hoạt  Tổng số  Hoàn thành tốt Hoàn thành động giáo dục học sinh SL % SL % Toán 23 10 43,5 13 56,5 Tiếng Việt 23 10 43,5 13 56,5 Đạo đức 23 10 43,5 13 56,5 Âm nhạc 23 10 43,5 13 56,5 Mĩ thuật 23 10 43,5 13 56,5 Thủ công 23 10 43,5 13 56,5 Thể dục 23 10 43,5 13 56,5 Tiếng Anh  23 10 43,5 13 56,5 HĐNGLL 23 10 43,5 13 56,5 Năng lực Đạt tốt Đạt Tự phục vụ, tự quản 23 19 82,6 4 17,4 Hợp tác 23 19 82,6 4 17,4 Tự học và GQVĐ 23 19 82,6 4 17,4 Phẩm chất Đạt tốt Đạt Chăm học, chăm làm 23 19 82,6 4 17,4 Tự tin, trách nhiệm 23 19 82,6 4 17,4 Trung thực, kỉ luật 23 19 82,6 4 17,4 Đoàn   kết,   yêu  23 19 82,6 4 17,4 thương * Danh hiệu thi đua và kết quả các hội thi :  + Thi giải Tiếng Việt qua mạng cấp trường: 1 em đạt giải.  + Hội thi chữ viết đẹp : 4 em đạt giải cấp trường/ 1 em đạt giải ba cấp tỉnh ­ 100% học sinh lớp đều tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tập thể.       IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM             Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả cao, đặc biệt là  làm công tác chủ  nhiệm trong năm học 2018 ­ 2019 gắn với đổi mới đánh giá   toàn diện học sinh theo Thông tư  22­BGD ĐT.  Theo tôi,  muốn trở  thành một  giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, khéo léo, tinh tế trong ứng xử và thành công trong  việc giáo dục học sinh thì mỗi người giáo viên chủ nhiệm cần phải: 1.Tìm hiểu để biết được một cách toàn diện, sâu sắc về từng học sinh. Hiểu rõ   hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm lí, tính cách, sở  thích, thói quen,...của từng   học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp.     2. Giáo viên cần nghiên cứu kĩ hướng dẫn đánh giá học sinh theo Thông tư 22­   BGD ĐT để thấy được tính ưu việt trong cách đánh giá toàn diện học sinh. 3. Phải xây dựng được một Hội đồng tự  quản, thành lập các Ban, các nhóm  trưởng và hướng dẫn Hội đồng tự quản đề ra nề nếp, nội quy lớp.     
  11. 4. Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn tích cực đổi mới phương   pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm khơi dậy sự tự tin ở các em.  5. Thường xuyên tổ  chức cho học sinh chơi các trò chơi tập thể  lành mạnh,   chơi các trò chơi dân gian, tổ chức các hoạt động văn nghệ thể thao,...  6. Tổ chức các hoạt động lao động vừa sức với học sinh: vệ sinh sân trường,   lớp học, trồng chăm sóc cây trên sân trường, bồn hoa, tưới cây, tỉa lá... 7. Duy trì và sáng tạo trong công tác xây dựng “lớp học thân thiện HS tích cực”,  làm sao để  tất cả  các em luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niểm  vui.   8. Biết cách phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường để  tổ  chức  các hoạt động nhằm cao năng lực, phẩm chất của học sinh qua các tiết sinh  hoạt lớp,... C­ PHẦN KẾT LUẬN            1.Ý nghĩa của sáng kiến:  Giáo dục Tiểu học là vấn đề  chính trị  ­ xã hội quan trọng, có giá trị  cơ  bản và lâu dài, có tính quyết định đối với cuộc đời cá nhân mỗi người. Vì vậy,   người giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  Tiểu học có một vị  trí đặc biệt quan trọng.   Lao động của một giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  Tiểu học là lao động sáng tạo  không ngừng, sự sáng tạo đó đòi hỏi phải toàn diện: sáng tạo trong soạn giảng,  trong tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, trong sinh hoạt tập thể và đặc   biệt là trong các biện pháp giáo dục đạo đức và rèn luyện kĩ năng sống cho học   sinh.  Vì   vậy chỉ   có những  giáo  viên  thực  sự   tâm huyết  với  nghề,  thực  sự  thương yêu học sinh của mình thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. 2.Những ý kiến đề xuất: ­  Tuyên truyền để phụ huynh không nên coi việc giáo dục con em là việc  của nhà trường và của giáo viên chủ nhiệm. ­ Có hình thức khen ngợi các giáo viên làm công tác chủ  nhiệm tốt nhằm  động viên khuyến khích họ thực hiện tốt hơn. Trên đây la nh ̀ ưng kinh nghi ̃ ệm cua b ̉ ản thân tôi vê viêc nghiên c ̀ ̣ ứu sáng   kiến “Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp”.  Rât mong đ ́ ược nhân ̣   sự  giup đ ́ ỡ, gop y bô sung cua Ban giam hiêu nha tr ́ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̀ ường, cac b ́ ạn đông nghiêp ̀ ̣   ̉ ̉ đê ban sáng ki ến co có tính th ́ ực thi cao hơn và co thê ap dung r ́ ̉ ́ ̣ ộng rãi hơn.  Xin chân thanh cam  ̀ ̉ ơn!                                                                                                                                Lệ Thủy , ngày 29  tháng 4  năm 2019  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2