intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp về công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

28
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với một số biện pháp như: Xây dựng chương trình kế hoạch chủ nhiệm lớp; Xây dựng nề nếp trật tự kỉ luật và nề nếp học tập; Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”; Xây dựng mối quan hệ bạn bè;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp về công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC                                                                          Họ và tên: Đỗ Quỳnh Trang                                         Chức vụ: Giáo viên                            Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thanh Thủy
  2. I/ PHẦN MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài: Giáo dục tiểu học là nhằm giúp HS hình thành những cơ  sở  ban đầu  cho sự  phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể  chất thẩm mỹ  và các kỹ năng cơ bản để góp phần hình thành nhân cách. Theo đặc thù tâm lý  lứa tuổi, phương pháp giảng dạy ở bậc tiểu học đòi hỏi sự  tỉ  mỉ  nhẹ  nhàng,  dễ hiểu để hướng đến một giờ học thân thiện, hiệu quả.        Giáo dục Tiểu học là vấn đề  chính trị  ­ xã hội quan trọng, có giá trị  cơ  bản và lâu dài, có tính quyết định đối với cuộc đời cá nhân mỗi học sinh. Vì   vậy, người giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  Tiểu học có một vị  trí đặc biệt quan   trọng. Lao động của một giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  Tiểu học là lao động  sáng tạo không ngừng, sự  sáng tạo đó đòi hỏi phải toàn diện: sáng tạo trong   soạn giảng, trong tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, trong sinh hoạt tập   thể và đặc biệt là trong các biện pháp giáo dục đạo đức và rèn luyện kĩ năng  sống cho học sinh.  Khác với các bậc học khác, ở tiểu học, ngoài những giáo viên dạy các  môn chuyên biệt (hát nhạc, mĩ thuật, ngoại ngữ..), mỗi giáo viên đều được  phân công phụ  trách một lớp. Họ  không những phải đảm nhiệm việc giảng  dạy nhiều môn học mà còn phải làm công tác chủ  nhiệm lớp. Giáo viên chủ  nhiệm là người vạch ra kế    hoạch cho học sinh lớp mình thực hiện theo kế  hoạch của lớp phối hợp với kế  hoạch của nhà trường và liên đội.  Để  công  tác chủ nhiệm của mình có hiêụ quả đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải   xây dựng cho học sinh lớp mình nề nếp học tập cũng như các hoạt động bởi   các em còn nhỏ  tuổi, các kỹ  năng hoạt động còn hạn chế, ý thức tổ  chức kỉ  luật và ý thức tự  giác của các em chưa cao. Nếu giáo viên biết làm tốt công  tác chủ nhiệm lớp, biết xây dựng và triển khai kế hoạch chủ nhiệm một cách   có hiệu quả  sẽ  có tác dụng rất tốt cho việc thực hiện các chỉ  tiêu giáo dục,   góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho   học sinh. Để  hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên chủ  nhiệm  lớp  ở  tiểu học phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu vất vả. Vì   vậy, tôi khẳng định rằng công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là  cực kì quan trọng, là nhân tố số một quyết định chất lượng giáo dục toàn diện  cho học sinh.  Hiện nay một số giáo viên còn chưa thực sự quan tâm đến công tác chủ  nhiệm lớp, các hình thức hoạt động còn hạn chế và mang tính hình thức. Việc   quán xuyến nhắc nhở  học sinh của một số  giáo viên không được thường   xuyên, liên tục. Giáo viên còn tập trung quá nhiều vào công tác giảng dạy văn 
  3. hóa, ít quan tâm đến nề  nếp lớp. Làm thế  nào để  đổi mới và nâng cao hiệu  quả của công tác chủ nhiệm lớp? Đây là điều đầu tiên mà mỗi giáo viên cần   quan tâm khi đảm nhận công tác chủ nhiệm. Có thể nói công tác chủ nhiệm là  một công tác xuyên suốt và bao gồm nhiều công việc cụ thể được triển khai  hàng ngày, hàng tuần và trong suốt cả năm học. Khi nhận lớp chủ nhiệm mỗi  giáo viên cần căn cứ vào tình hình thực tế của lớp và chỉ tiêu nhà trường giao  cho để  lập kế  hoạch cho công tác chủ  nhiệm của lớp mình. Biết cụ  thể  hóa   các nội dung công việc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong lớp, có   kế  hoạch theo dõi, kiểm tra đánh giá và rút kinh nghiệm sau mỗi tuần học,   mỗi đợt thi đua. Năm học 2018 ­ 2019 bản thân tôi nhận giảng dạy và chủ nhiệm lớp 1  với số lượng học sinh là 32 em. Qua khảo sát chất lượng đầu năm,  nhiều em  điểm còn thấp bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như  do các em vốn học đã  chậm, ý thức học tập chưa cao …  Ngoài ra nề  nếp lớp còn nhiều hạn chế  như: các em mới bắt đầu với một môi trường học mới, một số  em còn hiếu  động, ý thức thực hiện các nội quy của nhà trường, của lớp chưa cao, vắng   học không có lý do, thiếu lễ phép…   Để thực hiện nhiệm vụ này, đòi hỏi người giáo viên không ngừng phấn  đấu học tập, là người có kiến thức năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm   vững vàng. Vì  “Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp” không những nâng cao chất  lượng giáo dục đạo đức mà còn hình thành được những kỹ năng sống cho học  sinh, góp phần làm giàu trí thức một hành trang cần thiết cho cuộc đời của các   em. Đó là nguyện vọng của bản thân tôi muốn góp một phần nhỏ  bé vào sự  nghiệp giáo dục. Với ý tưởng như  thế, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề  tài  “Một số biện pháp về công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng   giáo dục”. 2. Điểm mới của đề tài:      Công tác chủ nhiệm là một công việc thường xuyên, gắn bó với người giáo   viên chủ nhiệm lớp. Vì vậy, đối với mỗi nhà giáo trong quá trình đảm nhiệm  trọng trách này đều tích luỹ  cho mình một số  kinh nghiệm riêng. Hơn nữa,  hiện nay chúng ta đang thực hiện đánh giá học sinh theoThông tư  22 và đổi   mới phương pháp dạy học theo mô hình lớp học VNEN. Với mô hình này, yêu  cầu học sinh phải có tính tự quản cao, đoàn kết, hợp tác với nhau giúp các em   trở  thành những con người “vừa hồng, vừa chuyên”, sống hoàn thiện, có ích  trong tương lai. Vì vậy muốn xây dựng một lớp học mà học sinh có tính tự  quản cao thì đòi hỏi người giáo viên chủ  nhiệm phải có những giải pháp tối  
  4. ưu để đưa lớp học của mình đi vào nề nếp, đó chính là điểm mới trong đề tài  của tôi. II/ PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu:        Trong quá trình công tác bản thân tôi được nhà trường phân công chủ  nhiệm và giảng dạy lớp 1. Lớp có tổng  số là 32 học sinh. Trong đó có nhiều  đối tượng học sinh có hoàn cảnh khác nhau, ý thức xây dựng tập thể của một   số  học sinh còn hạn chế do đó mà nề nếp lớp cũng ảnh hưởng ít nhiều.  Khi  làm công tác chủ nhiệm và giảng dạy, tôi nhận thấy lớp có một số thuận lợi   và khó khăn như sau:  1.1.Thuận lợi: ­ Nhà trường luôn quan tâm đến công tác chủ  nhiệm lớp, có những chỉ  đạo sát sao nhằm giúp giáo viên có kế  hoạch kịp thời trong công tác chủ  nhiệm lớp. ­ Nhà trường tạo sự gắn kết chặt chẽ với phụ huynh học sinh và cộng  đồng nhằm phát huy vai trò tích cực của phụ  huynh và cộng đồng tham gia   trong các hoạt động giáo dục học sinh với các hình thức hoạt động phù hợp.   ­ Được Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường, lãnh đạo địa phương chỉ  đạo sâu sát, kịp thời. Giữa GVCN, phụ huynh học sinh và BGH luôn phối hợp  chặt chẽ trong công tác giáo dục học sinh. ­ Giáo viên nhiệt tình trong công tác chủ nhiệm lớp, có ý thức tinh thần  trách nhiệm cao, thường xuyên chăm lo học hỏi đồng chí đồng nghiệp, qua  sách báo tài liệu. ­ Đa số  các em ngoan ngoãn, có ý thức học tập và rèn luyện đạo đức.  Tập thể lớp có ý thức phấn đấu, đoàn kết. ­ Đa số  phụ  huynh quan tâm con em, trang bị  đầy đủ  sách vở  và dụng  cụ học tập cho học sinh. 1.2. Khó khăn:  Là một trường thuộc xã vùng ven của huyện Lệ Thủy, các em chủ yếu  là con em của gia đình thuần nông. Vì đặc thù công việc nghề nghiệp như thế  nên các em ít nhận được sự quan tâm từ phía gia đình.  * Về  giáo viên: Trong quá trình làm công tác chủ  nhiệm lớp, tôi nhận thấy  với đặc điểm học sinh còn nhỏ, ý thức chưa cao nên nhiều giáo viên rất khó  khăn trong việc truyền đạt, tổ  chức, hướng dẫn cho học sinh hình thành các  nhóm phẩm chất và  năng lực; rèn luyện các nền nếp cho học sinh khi bước   vào môi trường học tập.
  5. * Về  phụ  huynh: Một số  phụ huynh chưa quan tâm, chú trọng vào việc học   của con em mình, chưa nhắc nhở  học sinh thực hiện tốt các nội quy trường  lớp (thực hiện việc đồng phục, tư cách đội viên…) * Về học sinh: Một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn: Nhà nghèo, ở với ông  bà do cha mẹ thường xuyên đi làm ăn xa nhà nên ảnh hưởng đến giờ giấc lên   lớp của các em.  ­ Học sinh chưa tự giác trong học tập, còn nói chuyện riêng nhiều, hay quên   sách vở, bỏ bài không chịu làm…   ­ Trong lớp học chưa tự  quản lớp tốt, còn  ồn dẫn tới chất lượng học tập   không cao.  ­ Một số phụ huynh chỉ chú ý nhiều đến việc học văn hóa, ít chú ý đến giáo   dục hành vi đạo đức cho con em của mình.  ­ Với những thực trạng trên, để xây dựng nề nếp cho học sinh đòi hỏi người   giáo viên phải có bản lĩnh, tính dứt khoát, sự  quan tâm đồng đều đến từng  học sinh mình phụ  trách. Bên cạnh đó người giáo viên còn phải có tấm lòng  bao dung, nhân hậu, biết yêu thương học sinh như con mình. Chính vì hiểu rõ  điều đó nên trong những năm học qua, song song với việc giảng dạy tốt các  môn học theo qui định, tôi luôn cố  gắng phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ  của một giáo viên chủ nhiệm lớp.    1.3. Nguyên nhân     Qua một thời gian giảng dạy, học tập và theo dõi học sinh trong khối lớp 1   tôi thấy một số nguyên nhân như sau: a. Về gia đình:   * Do điều kiện kinh tế  còn khó khăn, bố  mẹ  bận mưu sinh hoặc bố  mẹ ly  hôn dẫn đến chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình, còn thả lỏng  không có trách nhiệm, phó mặc cho thầy cô và nhà trường.   b. Về phía học sinh:   * Một số học sinh chưa ham học còn mãi chơi, không có ý thức tự  giác, nỗ  lực trong  học tập, dẫn đến tiếp thu bài chậm (lâu nhớ, chóng quên; học trước  quên sau...).   c. Về phía giáo viên:   * Chưa thực sự quan tâm đến học sinh, chưa gần gũi tìm hiểu về hoàn cảnh   tâm tư tình cảm của các em. Do đó chưa có biện pháp phù hợp với từng đối   tượng học sinh dẫn đến tính ham học, tác phong, nề  nếp học tập chưa tốt. 1.4. Kết quả điều tra   Bảng thống kê tình hình học sinh đầu năm của lớp như sau:
  6. Tổng số Đạt tốt Đạt Chưa đạt 32 em T.số TL T.số TL T.số TL Năng lực 17 53.1 10 31.3      5 15.6 Phẩm chất 23 71.9 8 25.0 1 3.1 Kỹ năng sống     19    59.4 10    31.3       3      9.4 Tự quản 15 46.8 13 40.6 4 12.6  Kết quả khảo sát môn Toán ­ TV đầu năm của lớp như sau: Đầu năm TT Môn Điểm 10 – 9 Điểm 8 ­ 7 Điểm 6 ­5 Điểm dưới 5 SL % SL % SL % SL % 1 Toán 10 31.3 14 43.7 8 25.0 0 / 2 TV 8 25.0 13 40.6 11 34.4 0 / 2/  Một số  biện pháp về  công tác chủ  nhiệm lớp nhằm nâng cao   chất lượng giáo dục :     Công việc của giáo viên chủ nhiệm lớp thì không ai kể hết được, cũng   không có việc nào chính, việc nào là phụ. Mà hầu như  tất cả  mọi công việc  cần làm đều bổ trợ  cho nhau, mỗi công việc có một mục đích nhất định. Để  thực hiện tốt công tác chủ nhiệm, tôi đã sử dụng những biện pháp sau:   2.1/ Biện pháp 1:  Xây dựng chương trình kế hoạch chủ nhiệm lớp. Tôi nhận thức được rằng kế  hoạch công tác chủ  nhiệm lớp là điều  kiện tiên quyết để  tổ  chức thành công quá trình giáo dục học sinh. Hiệu quả  giáo dục học sinh của lớp phụ  thuộc phần lớn vào tính khoa học của kế  hoạch. Bởi vậy khi bắt tay vào nhận lớp, đầu tiên tôi xây dựng cho mình một  kế hoạch chủ nhiệm cụ thể, theo các nội dung sau: ­ Điều tra nắm thông tin, đặc điểm tình hình của lớp bằng cách dựa vào   kết quả năm học trước; những mặt mạnh, hạn chế của lớp. ­ Đề ra nội dung, chỉ tiêu cụ thể cho từng hoạt động như:
  7. * Chỉ tiêu phấn đấu chung: + Sĩ số: Duy trì 100%        + Kiến thức kĩ năng: 100% học sinh hoàn thành.           + Năng lực: 100% HS đạt           + Phẩm chất: 100% HS đạt           + Lên lớp: 100% HS * Chỉ tiêu phấn đấu về danh hiệu thi đua:    + Số HS được khen thưởng: 25 em    + Số HS được khen một mặt: 17 em    + Học sinh khen đạt thành tích nổi bật cả ba mặt: 8 em    + Danh hiệu phấn đấu: Đạt lớp Tiên tiến    + Danh hiệu phấn đấu của sao:  100 % sao chăm ngoan          + Tham gia các hội thi cấp trường phấn đấu đạt giải từ 1­3.          + Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực. Để  đạt được các chỉ  tiêu trên, tôi hoạch định ra các biện pháp cụ  thể  như  kiểm tra chặt chẽ  việc học tập của học sinh; động viên; khích lệ  học   sinh vươn lên trong học tập; tham gia tích cực các phong trào thi đua … Sau đó tôi lập kế  hoạch hàng tháng, hàng tuần cụ  thể  theo chủ  điểm  hoạt động của trường, liên đội. Cuối mỗi tháng đều có nhận xét, đánh giá, rút   kinh nghiệm, bình xét thi đua. 2.2/ Biện pháp 2:  Xây dựng nề nếp trật tự kỉ luật và nề nếp học tập Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình,  muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước  hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ  các thông tin cần  thiết về từng học sinh. Do vậy: ­ Ngày đầu tiên mới nhận bàn giao học sinh từ cấp mầm non lên, tôi đã  thể hiện sự nghiêm khắc nhưng thân thiện gần gũi với học sinh để  tìm hiểu   hoàn cảnh, tính cách cũng như tâm tư tình cảm của từng em.  ­   Trong   giảng   dạy   cũng   như   các   hoạt   động   khác   tôi   vừa   cứng   rắn  cương quyết nhưng cũng vừa động viên, khuyến khích và thể  hiện tình cảm   dịu dàng yêu thương chăm sóc các em . ­ Ở lớp 1 có hai tuần không đầu năm nên hai tuần học đó tôi tập trung  vào xây dựng nề  nếp hướng dẫn học sinh cách mở  SGK; việc sắp xếp sách  vở cho học sinh thực hiện vào giờ truy bài. Cũng cần quy ước các kí hiệu sử  dụng trong giờ  học để  các em thực hiện thành một thói quen. Ví dụ: Trong   giờ  học vần, học sinh khi nào thì phát âm, đánh vần, khi nào đọc trơn, phân 
  8. tích tiếng hay luyện nói đều theo quy định mà giáo viên đã quy  ước với học   sinh.Khi đánh vần, đọc trơn, giáo viên chỉ  từng chữ  hay cả  tiếng, cả  từ.Khi  phân tích, giáo viên đặt ngang thước dưới tiếng hay từ  cần phân tích. Học   sinh thực hành theo dãy, theo nhóm … ­ Kiên trì huấn luyện một học sinh có phong thái tự  tin để  làm lớp  trưởng. Lớp trưởng phải được cả lớp tin tưởng, phải học giỏi chăm ngoan và   luôn nghiêm túc trong công việc mà cô giáo giao. Ví dụ  : *  Khi tập thể  dục giữa giờ  thì lớp trưởng điều hành các bạn  chỉnh đốn hàng ngũ ngay ngắn và có trật tự.                     * Khi học sinh tập ca múa hát tập thể  thì lớp trưởng là người   điều động các bạn sao cho thật nhanh thật ngay ngắn.  ­ Sau mỗi tuần, tôi thường tổ chức những buổi sinh hoạt lớp để  nhận   xét công việc trong tuần qua: Cả lớp cùng nhận xét các việc mà lớp đã thực  hiện, nhận xét được mặt tốt cần phát huy cho lớp trong thời gian tới và khắc   phục những nhược điểm còn tồn tại trong tuần qua. Ví dụ: * Trong lớp có bạn học sinh thường nói chuyện riêng và làm   việc riêng  trong giờ học lớp nên nhắc nhở bạn tập trung, chú ý nghe cô giáo   giảng bài. Tuyên dương những học sinh có ý thức phát biểu xây dựng bài.             * Lớp có bạn học sinh thường hay đi học muộn lớp nên nhắc   nhở bạn đi học đúng giờ. Tuyên dương học sinh gương mẫu.  ­ Giáo viên ghi nhận các ý kiến đóng góp của các em và qua đó giáo  dục các em biết dược hành vi đúng sai. Giúp các em phát huy những thành tích  mà mình đạt được và khắc phục một số  hạn chế  mà các bạn và cô giáo đã  góp ý. ­ Song song với việc xây dựng nề nếp trật tự, kỷ luật cho học sinh, tôi   cũng rèn cho học sinh nề  nếp tự  quản bên cạnh đó tôi còn phối hợp với tổ  chức Đội, sao nhi đồng nhằm xây dựng cho học sinh có ý thức tốt hơn. Ví dụ  : Vào đầu giờ  mỗi ngày, lớp trưởng yêu cầu các bạn  thực hiện  đúng theo lịch sinh hoạt của Đội. Các bạn trong lớp tự nhắc nhở nhau để thực  hiện tốt mọi hoạt động kể cả khi không có cô giáo chủ nhiệm. Dần dần đưa  các em vào nề  nếp tự  quản, khi vắng giáo viên. Trên cơ  sở  đó giáo viên yên  tâm quản lý học sinh theo hướng chỉ đạo từ xa. Với những việc các em làm tốt, tôi kịp thời khen thưởng, tuyên dương  trước lớp  nhằm động viên khuyến khích các em đồng thời để nhân rộng điển  hình trong lớp, giúp các học sinh trong lớp học hỏi theo. Ngay từ đầu năm học tôi đã làm một cuộc kiểm tra để  phân biệt năng  lực học tập của mỗi học sinh và từ  đó phân các em thành nhiều nhóm: Phân 
  9. loại theo đối tượng học sinh. Từ  đó tôi có kế  hoạch, phương pháp cụ  thể  nhằm giúp học sinh có ý thức học tập tốt hơn.  ­ Tôi thường xuyên đến lớp sớm để cùng truy bài với các em. Công việc  này  được tổ chức thường xuyên vào đầu giờ học để tạo cho học sinh nề nếp   học tập ngay từ đầu buổi học. ­ Trong lớp có học sinh chưa học tốt, tôi liên hệ  ngay với phụ  huynh  hoặc đến tận gia đình để  tìm hiểu nguyên nhân để  từ  đó động viên học sinh   tiến bộ.  ­ Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn tôi đã đến gia đình thăm hỏi   đồng thời kêu gọi sự  hỗ trợ  của các bạn học sinh trong lớp để  giúp đỡ  các   em vượt qua khó khăn .  ­ Việc nhận xét trả  bài cho học sinh   được tôi chú trọng một cách  thường xuyên, đầy đủ để nắm được tình hình sức học của học sinh nhằm kịp  thời uốn nắn, giúp các các em thấy được lỗi của mình từ  đó có hướng khắc  phục. Bên cạnh đó tôi luôn  học hỏi phương pháp giảng dạy tích cực của các   đồng nghiệp đi trước để áp dụng vào công tác giảng dạy có hiệu quả. ­ Trong quá trình dạy học, tôi luôn chú trọng việc  tổ chức hướng dẫn   cho các em học tập một cách tích cực bằng nhiều phương pháp học tập linh  hoạt, sáng tạo nhằm thu hút học sinh. Ví dụ: Trong phân môn Tiếng Việt 1 CN, phần việc 1(đọc) ta có thể tổ  chức thành một trò chơi (tôi đố, tôi đố – đố gì đố gì?) Hoặc : để nhắc lại tên  một vần đã học, tôi đã sử dụng trò chơi “Ô chữ kì diệu”.  Hoặc: Thi đua 3 nhóm tiếp sức: viết số  lên các toa tàu hoả, tàu nào   được điền số  xong nhanh nhất thì tàu đó về  đích trước …Ngoài ra việc sử  dụng phương pháp: học mà chơi – chơi mà học cũng được áp dụng thường   xuyên nhưng không vì thế mà làm ảnh hưởng đến những lớp xung quanh. Ví dụ: Trong khi học các em phải đảm bảo trật tự, không phát biểu  chung cả lớp. Còn trong khi chơi các em cũng phải tuân thủ  luật chơi, không   la lớn, không đập bàn, phải biết trao  đổi hợp tác với bạn  để  hoàn thành  nhiệm vụ cô giao … Tóm lại, nếu giáo viên xây dựng tốt nề nếp học tập thì hiệu quả  giảng dạy  rất cao, học sinh có hứng thú để lĩnh hội đầy đủ những kiến thức. 2.3/ Biện pháp 3:  Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”           Từ những năm học trước, Bộ giáo dục và Đào tạo phát động phong trào   “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất  lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng  sống cho học sinh. Qua các  năm thực hiện, phong trào đã có sức lan tỏa mạnh  
  10. mẽ cả chiều sâu lẫn chiều rộng, mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành giáo  dục và cho xã hội. Ngay từ năm đầu tiên Bộ phát động phong trào, tôi đã tích   cực hưởng ứng. Muốn phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh  tích cực”  ở  mỗi trường đạt hiệu quả  thì mỗi giáo viên chủ  nhiệm phải tích  cực “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Có nhiều “lớp học thân  thiện, học sinh tích cực” thì mới có “trường học thân thiện, học sinh tích   cực”.        “Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an   toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường  là một niềm vui”. Xây dựng được “lớp học thân thiện” thì sẽ  có “học sinh  tích cực”. Xây dựng được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ hạn chế  được tỉ  lệ  học sinh lưu ban, bỏ  học, sẽ  nâng cao được chất lượng giáo dục  toàn diện cho học sinh.          Công việc “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được  tôi   tiến hành từng bước như sau:       + Trang trí lớp học thân thiện:           Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và  được trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi   hướng dẫn và cùng với học sinh thực hiện các công việc sau đây:        ­ Trồng cây xanh trong lớp bằng cách: Giáo viên cùng HS trồng các loại   hoa, loại cây cảnh vào chậu, sau đó phân công cho các nhóm tự chăm sóc.        ­ Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao.   Phần trang trí lớp, tôi giao trực tiếp cho từng nhóm: mỗi nhóm phải sưu tầm  tranh ảnh liên quan đến các môn học và chọn 5 bài vẽ đẹp nhất để trưng bày.   Tranh,  ảnh các em sưu tầm được dán vào giấy khổ  lớn theo từng môn học  (Thủ  công, Mĩ thuật) và được bao bên ngoài bằng giấy bóng trong suốt. Sau  đó đóng lên vách tường xung quanh lớp.        Hiện nay với sự đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Chúng ta đã  áp dụng mô hình học Vnen. Nên khi trang trí tôi cũng đã làm được các nội   dung để áp dụng vào mô hình mới.       ­ Hướng dẫn cho HS tự  bầu ra mô hình hội đồng tự quản. Sau đó tôi lập   lại một mô hình cụ  thể   vào tờ  giấy A0, trang trí thật đẹp và gắn lên tường  để  các em cùng biết được mình thuộc ban nào. Bên cạnh đó tôi đã làm 10  bước học tập theo mô hình ven để các em áp dụng vào góc học tập của mình.        Ngoài ra, tôi cùng với học sinh đề ra 10 yêu cầu cơ bản đối với học sinh   của một lớp học thân thiện, học sinh tích cực.
  11. 10  YÊU CẦU CƠ  BẢN CỦA MỘT “LỚP   HỌC THÂN THIỆN, HỌC  SINH TÍCH CỰC”         1. Không có học sinh chán học, bỏ học và nghỉ học không có lí do.           2. Lớp học  phải được trang trí đẹp, phù hợp, có tính thẩm mĩ và tính  giáo dục cao.         3. Phải sử dụng có hiệu quả  và bảo quản tốt các thiết bị, đồ  dùng dạy  học; sử dụng tiết kiệm điện, nước.         4. Lớp học phải sạch sẽ trong suốt buổi học, bàn ghế  phải ngay ngắn,  không có học sinh xả rác bừa bãi.          5. Có tập thể bạn học thân thiện: không nói tục, chửi thề; phải luôn hòa  nhã  với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập.         6. Lớp học phải an toàn, không có nguy hiểm, không có tai nạn xảy ra.         7. Học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ  năng sống, giữ  gìn vệ  sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao  thông.         8. Học sinh học đủ các môn học theo qui định, chất lượng học tập ngày  càng được nâng cao và vượt trội so với năm học trước.         9. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như: thăm hỏi bạn   khi đau  ốm, động viên chia sẻ  với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, tặng  sách cũ cho thư viện trường,…                10. Lớp học là môi trường bình đẳng nam nữ, không phân biệt giàu  nghèo, không có hiện tượng học sinh bị  phạt, bị  kiểm điểm phê bình trước  toàn trường.          Hằng ngày, tôi nhắc nhở các em thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy và 10   yêu cầu của “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Khi có học sinh chưa   hoàn thành nhiệm vụ, tôi yêu cầu em đó đọc lại 5 nhiệm vụ  của người học  sinh và nêu rõ nhiệm vụ  nào mình chưa làm được để  sửa chữa, khắc phục.  Nhờ  vậy, các em mới tự  giác thực hiện, số  lượng học sinh vi phạm nội qui  của nhà trường, của lớp ngày càng giảm dần.           ­ Số học sinh của lớp, tôi chia thành 3 nhóm  mỗi nhóm có một nhóm  trưởng. Lớp phó lao động phân công theo dõi các nhóm làm trực nhật hàng  ngày. Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân công, điều khiển các bạn trong  nhóm làm trực nhật. Nhưng giáo viên phải luôn theo sát các em, các tuần dầu  tôi phải đi sớm để hướng dẫn các em làm vệ  sinh lớp như: quét lớp từ trong   ra ngoài, từ  trên cửa sổ, trên bục giảng xuống dưới; cách cầm chổi và đưa   chổi sao cho nhanh sạch nhưng không bụi; cách trải khăn bàn, cách lau bảng,  
  12. cách sắp xếp bàn ghế,... Cứ  sau mỗi giờ  ra chơi, tổ  trực phải đổ  rác và rửa  sạch sọt rác rồi cất vào lớp. Với các tuần sau, tôi mới giao cho lớp phó lao  động kiểm tra công việc trực nhật hàng ngày. Tổ nào không làm tốt, lớp phó   lao động có quyền phạt tổ đó làm trực nhật thêm một ngày. Và trong mỗi tiết   học, học sinh phải thể hiện tinh thần “tự quản” ­ tự theo dõi lẫn nhau, nhắc   nhở nhau giữ sạch lớp trong suốt buổi học.            Đối với bồn hoa của lớp, mỗi tổ sẽ chăm sóc một tuần. Qui định bồn  hoa phải sạch cỏ, đất không khô trắng, không có cành gãy và lá khô. Công  việc kiểm tra, nhắc nhở là của lớp phó lao động. Tổ nào không làm tốt sẽ  bị  phạt chăm sóc bồn hoa thêm một tuần.  2.4/ Biện pháp 4: Xây dựng mối quan hệ bạn bè:         Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia  đình ra, ai cũng cần có bạn bè để  chia sẻ. Học sinh Tiểu học cũng vậy. Nếu  các em có nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ  hợp tác vui vẻ với  nhau và sẽ  giúp đỡ  nhau cùng tiến bộ. Bạn học giỏi sẽ  giúp những bạn học  yếu; ngược lại, bạn học yếu cũng dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ mình học tập mà   không phải e ngại, xấu hổ  (Học thầy không tày học bạn). Nhưng trong thực  tế, một lớp học thường xuất hiện nhiều nhóm học trò. Các em chia bè phải,  phân biệt giàu nghèo, hay nói xấu hoặc châm chọc nhau. Những em nữ thì hay   giận. Còn các em nam thì lăm le đánh nhau. Tuy các em chưa gây ra chuyện gì   nghiêm trọng nhưng nó vẫn  ảnh hưởng xấu đến tình cảm bạn bè và chất  lượng học tập của lớp. Là một giáo viên chủ  nhiệm, tôi luôn quan tâm đến  vấn đề  này. Xây dựng được mối quan hệ bạn bè đoàn kết, gắn bó thì tôi sẽ  xây dựng được nề  nếp lớp học, tiến tới xây dựng môi trường học tập thân  thiện. Từ môi trường học tập thân thiện đó, chất lượng học tập của lớp chắc   chắn sẽ được nâng cao.         Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng   giúp đỡ nhau trong học tập, cần luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi  sự hợp tác của nhiều học sinh. 
  13.          ­ Để tạo dựng cho các em một tình bạn bền đẹp với những kỉ niệm sâu   sắc của tuổi học trò, tôi tổ chức sinh nhật cho học sinh ngay tại lớp học  trong giờ ra chơi, buổi sinh hoạt. Những em có ngày sinh trùng vào ngày   thứ bảy, chủ nhật thì sẽ được tổ chức vào ngày sau. Hình thức tổ chức  do các em trong ban cán sự  quyết định. Nhưng chủ  yếu chỉ là múa hát,   là những lời chúc mừng và một món quà nhỏ  khoảng vài chục ngàn  đồng do cả lớp đóng góp. 2.5/ Biện pháp 5:  Xây dựng nề  nếp hành vi đạo đức,  kết hợp giáo dục  giữa gia đình ­  nhà trường ­ xã hội. ­ Về  mặt tâm lý học tiểu học: Quá trình sư  phạm tổng thể  là một quá  trình diễn ra cùng lúc hai quá trình cơ bản đó là quá trình giáo dục và quá trình  dạy học. Hai quá trình này luôn luôn tác động lẫn nhau, chúng có mối quan hệ  biện chứng lâu dài và phức tạp: trong quá trình giáo dục có sự  góp mặt của  quá trình dạy học và ngược lại. Chính vì vậy người giáo viên ngoài việc dạy  học giúp học sinh nắm vững những kiến thức cơ  bản còn là một người mẹ  hiền luôn tận tụy với những đứa con bé bỏng yếu  ớt của mình. Nói cách   khác: song song với việc dạy học còn có các khâu giáo dục hành vi đạo đức   cho học sinh qua các môn học. Ví dụ  : Bài “Môi trường xung quanh” Qua bài học các em biết giữ  vệ  sinh thân thể, giữ vệ sinh lớp học, sân trường luôn sạch sẽ… Tự giác bỏ rác  đúng nơi quy định, biết nhắc nhở các bạn khác cùng thực hiện để giữ gìn vệ  sinh chung.  ­ Tôi luôn là người làm gương, là tấm gương sáng cho các em học sinh   noi theo. Người thầy tốt sẽ sản sinh ra những học trò tốt. Việc động viên khen thưởng, phê bình kịp thời, chính xác sẽ tạo cho học sinh  tính hăng say, tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp cũng như  của nhà   trường. Tóm lại người giáo viên ngoài việc dạy chữ còn dạy người sao cho sau  này các em trở thành những công dân tốt có ích cho xã hội, cho đất nước.    ­ Sự  giáo dục “ Xây dựng nề  nếp cho học sinh” có thành công hay không  cũng phải dựa vào mối quan hệ  mật thiết này. Sự  phối hợp tương đồng của   nhà trường ­ gia đình ­ xã hội sẽ tạo cho chúng ta có một giải pháp tốt hơn để  rèn luyện giáo dục các em. Nó góp phần hình thành ở học sinh những hành vi   và thói quen đạo đức rất quan trọng của nhân cách người công dân, người lao   động có khả năng hòa nhập tích cực vào cuộc sống của cộng đồng xã hội. ­ Kết hợp với gia đình: Thông qua các buổi họp phụ  huynh học sinh, tôi đã  yêu cầu bố  trí giờ  tự  học cho  học sinh tiểu học  ở  nhà, góc học tập của trẻ 
  14. cần cách biệt với không gian sinh hoạt ồn ào của gia đình. Các ngày nghỉ như  chủ  nhật, ngày lễ  không buộc trẻ  phải tự  học, kết hợp cho trẻ  vui chơi.   Ngoài ra tôi còn nhắc nhở phụ huynh giáo dục con em về các hành vi đạo đức,   không vi phạm pháp luật. 3. Kết quả đạt được Tất cả những biện pháp mà tôi đưa vào trong sáng kiến đã được tôi vận  dụng và đem lại hiệu quả khá tốt trong năm qua. Cụ thể như sau: * Công tác chủ nhiệm và giảng dạy ở lớp 1D HKI năm học 2018 ­ 2019: ­ Số lượng: 32/32 em – Đạt 100% ­ Hoạt động giáo dục:  Hoàn thành 32/32 em – TL: 100% ­ Năng lực: Đạt 32/32 – TL 100% ­ Phẩm chất: Đạt 32/32 em – TL: 100% ­  Số HS đựơc khen trong HKI: 25 em, trong đó:  +  Số HS khen hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện: 11 em +  Số HS khen có thành tích tiến bộ vượt bậc: 14 em ­ Lớp đạt danh hiệu: Lớp Tiên Tiến ­  Lớp đạt chất lượng “ Giữ vở sạch viết chữ đẹp” * Chất lượng các hội thi:  ­ Trang trí lớp học thân thiện chào mừng ngày Nhà giáo việt Nam 20/11:  Đạt  giải nhì. ­ Thi hội khỏe phù đổng chào mừng ngày thành lập quân đội Nhân dân Việt   Nam: Giải nhì đổ nước vào chai ­ Thi cờ vua cấp trường: 2 em thi đạt 2 giải: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì lứa tuổi 6  ­ 8 ­ Thi Lớp học thân thiện, bồn hoa đẹp: Đạt giải ba ­ Tham gia ngày hội học sinh tiểu học đạt giải nhì chung cuộc ­ Lớp có 2 học sinh tham gia thi chữ đẹp cấp huyện. ­ Kết quả thi đua do Đội TNTPHCM xếp đạt giải Nhì toàn Liên đội  Bảng thống kê tình hình học sinh cuối học kì I của lớp như sau: Tổng số Đạt tốt Đạt Chưa đạt 32 em T.số TL T.số TL T.số TL Năng lực 27 84.4 5 15.6 / / Phẩm chất 27 84.4 5 15.6 / / Kỹ năng sống      28    87.5 4    12.5      /       /
  15. Tự quản 28    87.5 4 12.5 / / ­ Chất lượng qua Kiểm tra  HKI:  Cuối học kì I TT Môn Điểm 10 – 9 Điểm 8 ­ 7 Điểm 6 ­5 Điểm dưới 5 SL % SL % SL % SL % 1 Toán 17 53.1 12 48.9 2 6.2 0 / 2 TV 11 34.4 16 65.6 4 12.5 0 / III. KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài, phạm vi áp dụng đề tài Sáng  kiến  “Một số  biện pháp trong công tác chủ  nhiệm lớp ”  có  ý  nghĩa   rất   lớn   đối   với   mỗi   người   làm   công   tác   chủ   nhiệm   như   tôi.   Qua   nghiên cứu sáng kiến đã giúp cho tôi càng thấy rõ hơn về  tầm quan trọng   của người giáo viên chủ  nhiệm lớp. Đối với lứa tuổi học sinh Tiểu học thì  công tác chủ nhiệm lớp phải đượ c đặt lên hàng đầu. Bởi lẽ  các em còn rất  nhỏ, nhút nhát và tất cả mọi thứ đối với các em đều mới lạ, rất cần có sự  quan tâm dạy bảo từng ngày, từng giờ và ở mọi lúc mọi nơi của gia đình và  nhà trường. Qua thời gian thực hiện và vận dụng các biện pháp trên vào công   tác chủ nhiệm  giảng dạy tôi đã rút ra được một số  bài học  kinh nghiệm như  sau:       ­ Theo tôi, muốn trở thành một nhà sư phạm, một giáo viên chủ nhiệm lớp  giỏi, khéo léo, tinh tế trong ứng xử và thành công trong việc giáo dục học sinh   thì mỗi người giáo viên chủ nhiệm cần phải:         ­ Tìm hiểu để  biết được một cách toàn diện, sâu sắc về  từng học sinh.   Hiểu   rõ   hoàn   cảnh   gia   đình,   đặc   điểm   tâm   lí,   tính   cách,   sở   thích,   thói  quen,...của từng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp.           ­ Chú trọng xây dựng và bồi dưỡng Ban Cán sự  lớp, huấn luyện để  các  em trở thành những “người lãnh đạo nhỏ” tài ba.        ­ Luôn giữ được sự bình tĩnh trước lỗi lầm của học sinh, tìm hiểu cặn kẽ  thấu đáo nguyên nhân của mỗi tình huống xảy ra để  có cách xử  lí đúng đắn,  hợp tình, hợp lí; tránh trách nhầm, trách oan học sinh làm các em hoang mang,  thiếu niềm tin vào người thầy.
  16.      ­ Luôn biết khích lệ biểu dương các em kịp thời. Hãy khen ngợi những ưu  điểm sở trường của các em để các em thấy giá trị của mình được nâng cao, có  niềm tin và hứng thú học tập hơn.         ­ Luôn thể  hiện cho học sinh thấy tình cảm yêu thương của một người   thầy đối với học sinh. Hãy nhớ  rằng lòng nhân ái, bao dung, đức vị  tha của  người thầy luôn có một sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh.       ­  Duy trì và sáng tạo trong công tác xây dựng “lớp học thân thiện học sinh  tích cực”, làm sao để  tất cả  các em luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là  một niểm vui.        ­ Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh; kiên trì vận động phụ huynh   tích cực tham gia vào công tác giáo dục học sinh. Với quy trình trên, nếu ngay từ đầu năm học giáo viên biết đầu tư thời  gian, công sức cho công tác chủ  nhiệm lớp thì chắc chắn các nề  nếp lớp sẽ  sớm được hình thành. Giáo viên sẽ có một tổ chức lớp thật tốt, hoạt động có   hiệu quả, từ  đó giáo viên có điều kiện để  dành thời gian cho việc nâng cao  chất lượng giáo dục. Học sinh sẽ có một môi trường giáo dục tốt để học tập,  rèn luyện. Các em sẽ được phát triển toàn diện cả mặt thể chất lẫn tinh thần.  Các bậc cha mẹ sẽ thực sự yên tâm khi gửi gắm con em mình cho các thầy cô  giáo và cho nhà trường. 2. Kiến nghị, đề xuất Để  một người hoàn thành tốt công tác chủ  nhiệm lớp, ngoài sự  nổ  lực  của mỗi  giáo  viên và  học sinh  cần   có sự  quan tâm của Đảng, chính  quyền địa phương và đặc biệt là sự  chỉ  đạo sát sao của Ban lãnh đạo nhà   trường cũng như sự quan tâm của hội cha mẹ học sinh. Qua nhiều năm giảng   dạy và làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi mạnh dạn đưa ra một số đề xuất sau: * Đối với Chính quyền địa phương: ­ Luôn tạo điều kiện giúp đỡ  cho những học sinh nghèo, học sinh có hoàn   cảnh đặc biệt khó khăn. * Đối với nhà trường:  ­ Bồi dưỡng cho giáo viên kĩ năng, nghiệp vụ  làm công tác giáo viên chủ  nhiệm lớp. ­Trang cấp đầy đủ các thiết bị dạy học, các tài liệu tham khảo, giúp giáo viên  hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm lớp của mình. * Đối với giáo viên: 
  17. ­ Phải nhận thức rõ công tác chủ nhiệm lớp có một vai trò hết sức quan trọng,   là nhiệm vụ cần thiết của người giáo viên Tiểu học, là cơ  sở  vững chắc để  giáo viên thực hiện nhiệm vụ  giảng dạy  ở  lớp của mình và góp phần nâng  cao chất lượng, giáo dục nhân cách cho học sinh. ­ Giáo viên phải có năng lực giảng dạy, năng lực quản lí và phải là tấm  gương về đạo đức để các em noi theo. *Đối với phụ huynh:  ­ Cần quan tâm hơn nữa đối với con em mình. Thường xuyên trao đổi với giáo   viên chủ nhiệm dể nắm bắt tình hình học tập của học sinh.       Trên đây là một số biện pháp về công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao  chất lượng giáo dục  tôi đã thực hiện và sẽ  tiếp tục thực hiện trong những  năm học tới.   Rất mong sự góp ý của Ban giám khảo, xin chân thành cảm ơn!                                                              
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2