intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

23
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức mà còn hình thành được những kỹ năng sống cho học sinh, góp phần làm giàu trí thức một hành trang cần thiết cho cuộc đời của các em.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

  1. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài.        Giáo dục là quá trình hình thành nhân cách, được tổ chức có mục đích, có kế  hoạch, thông qua hoạt động và quan hệ giữa nhà giáo dục và người được giáo dục  nhằm chiếm lĩnh kinh nghiệm xã hội của loài người. Giáo dục là quá trình tác động  tới thế hệ trẻ về đạo đức, tư tưởng, hành vi nhằm hình thành niềm tin, lý tưởng,  động cơ, thái độ, hành vi, thói quen ứng xử đúng đắn trong xã hội. Khi bàn về vai trò  yếu tố giáo dục trong sự phát triển nhân cách con người, Bác Hồ đã viết trong bài thơ  “Nửa đêm” (trích “Nhật ký trong tù”):                                        “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn                                         Phần nhiều do giáo dục mà nên”            Theo quan niệm của Hồ Chí Minh con người ta khi mới sinh ra vốn bản chất là  tốt, nhưng do ảnh hưởng của giáo dục và môi trường sống cùng sự phấn đấu, rèn  luyện của mỗi cá nhân mà hình thành những con người thiện, ác khác nhau. Câu nói  của người xưa trong Tam Tự Kinh: “Nhân chi sơ, tính bản thiện” đã từng được  Người nhắc lại nhiều lần trong các bài viết, bài nói chuyện. Theo Người con người  sinh ra bản chất là tốt, song trong xã hội luôn có thiện và có ác nên trong bản thân mỗi  con người cũng có thiện và ác. Cái ác có là do ảnh hưởng của xã hội và sự biến đổi  của mỗi người. Do đó, giáo dục làm một nhiệm vụ vô cùng cần thiết là rèn luyện,  biến đổi dần dần tính cách con người, hướng người ta đến sự hoàn thiện của một  nhân cách tốt đẹp, xây dựng một xã hội với những con người có ích và hướng thiện. Chính vì lẽ đó, Đảng và Nhà nước ta đã xác định sự  nghiêp trông ng ̣ ̀ ươi không ̀   chỉ  là sự  nghiệp của toàn nhân loại nói chung mà còn của toan Đang, toan dân ta nói ̀ ̉ ̀   riêng. Đối với nước ta, giáo dục được xác định là “quốc sách hàng đầu”, la vô cung ̀ ̀   ̣ ́ ởi sự  thanh đat cua môt con ng quan trong va câp thiêt b ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ười, sự  phat triên cua môt thê ́ ̉ ̉ ̣ ́  ̣ ự hưng thinh cua đât n hê, s ̣ ̉ ́ ươc đêu phu thuôc vao kêt qua cua hoat đông giao duc “Vì ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ̣   lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Hơn thế, trong một thời   đại hội nhập kinh tế, thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay thì   giáo dục lại vô cùng cần thiết. Lam thê nao đê nh ̀ ́ ̀ ̉ ững ngươi chu t ̀ ̉ ương lai cua đât ̉ ́  nươc co đu đ ́ ́ ̉ ức lân tai?  Lam thê nao đê s ̃ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ự nghiêp giao duc mang lai hiêu qua tôt? Đây ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ́   ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̃ ̣ ̉ ́ ̉ ững người lam công tac giao chinh la trach nhiêm chung cua toan xa hôi, cua tât ca nh ̀ ́ ́  ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ duc, đăc biêt la cua ng ươi giao viên chu nhiêm l ̀ ́ ̉ ̣ ơp – ng ́ ười trực tiếp và thường xuyên  nhất tiếp xúc với các em học sinh. Bởi vậy, ngươi g ̀ ần gũi nhiêu nhât v ̀ ́ ơi cac em hoc ́ ́ ̣   sinh, ngươi luôn  ̀ ở bên canh giai đap moi kho khăn thăc măc cua cac em, ng ̣ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ ươi ma cac ̀ ̀ ́ 
  2. ̣ ́ ́ ươi ma đ em kinh trong va yêu qui nhât, ng ́ ̀ ̀ ̀ ược cac em xem nh ́ ư la cha la m ̀ ̀ ẹ không  ai  ̀ ười giao viên chu nhiêm l khac chính la ng ́ ́ ̉ ̣ ớp. ̀ ̣ ̉ ̣ ơp tôi rât mong muôn hoc tro cua minh la nh La môt giao viên chu nhiêm l ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ̀ ững  ̀ ̉ con ngoan, tro gioi, tài đức vẹn toàn để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản   lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân co ich cho xa hôi. ́́ ̃ ̣ Để thực hiện nhiệm vụ này, đòi hỏi người giáo viên không ngừng phấn đấu học  tập, là người có kiến thức năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm vững vàng. Vì   “Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp” không những nâng cao chất lượng giáo dục đạo  đức mà còn hình thành được những kỹ năng sống cho học sinh, góp phần làm giàu trí  thức một hành trang cần thiết cho cuộc đời của các em. Đó là nguyện vọng của bản  thân tôi muốn góp một phần nhỏ bé vào sự nghiệp giáo dục. Với ý tưởng như thế, tôi  đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp về công tác chủ nhiệm lớp  nhằm nâng cao chất lượng giáo dục”. 1.2,  Điểm mới của đề tài:      Công tác chủ  nhiệm là một công việc thường xuyên, gắn bó với người giáo viên  chủ  nhiệm lớp. Vì vậy, đối với mỗi nhà giáo trong quá trình đảm nhiệm trọng trách  này đều tích luỹ  cho mình một số  kinh nghiệm riêng. Hơn nữa,  hiện nay chúng ta  đang thực hiện đánh giá học sinh theoThông tư  30 và Thông tư  22  đổi mới phương   pháp dạy học theo mô hình lớp học VNEN. Với mô hình này, yêu cầu học sinh phải   có tính tự  quản cao, đoàn kết, hợp tác với nhau  giúp các em trở  thành những con  người “vừa hồng, vừa chuyên”, sống hoàn thiện, có ích trong tương lai. Vì vậy muốn  xây dựng một lớp học mà học sinh có tính tự quản cao thì đòi hỏi người giáo viên chủ  nhiệm phải có những giải pháp tối  ưu để  đưa lớp học của mình đi vào nề  nếp, đó  chính là điểm mới trong đề tài của tôi.                                                    2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng về công tác chủ nhiệm lớp trong nhà trường Tiểu học: Giáo viên  Tiểu học không chỉ  dạy  đủ  các môn học theo quy   định của Bộ  GD&ĐT mà còn phải làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Vì vậy, đòi hỏi người giáo viên  Tiểu học không chỉ  có trình độ  chuyên  môn mà còn phải biết tổ  chức quản lý học  sinh trong các hoạt động giáo dục, đó là việc làm rất nặng nề  và cũng rất khó khăn  đối với giáo viên.         Năm học 2018 ­ 2019, lớp tôi chủ  nhiệm có  25 học sinh. Đa số  học sinh  ở rải  đều cả 2 thôn Đông Thành và Xuân Hồi.  Đa số các em sống thật thà và chăm chỉ, đoàn   kết và thương yêu nhau, song có một số  em khả năng tiếp thu chậm nên các em còn   rụt rè trong học tập và giao tiếp; có 1 em nam hay quậy phá, chọc ghẹo các bạn trong   lớp gây ồn ào, mất trật tự trong giờ học và lực học còn yếu; 2 em có hoàn cảnh đặc  biệt (Bố  mẹ  ly hôn phải sống nhờ  vào ông bà ngoại); nhiều em có hoàn cảnh khó  
  3. khăn nên không có góc học tập ở nhà, đồ dùng học tập nhiều lúc còn thiếu…Mỗi một  học sinh đều có một nhược điểm riêng, khiến tôi phải tìm tòi mọi biện pháp thích  hợp để giúp các em khắc phục những nhược điểm đó một cách nhẹ nhàng mà không   động chạm đến lòng tự ái của các em.          Đã nhiều năm làm giáo viên chủ  nhiệm lớp, phần nào đã có chút kinh nghiệm   nhưng tôi vẫn thấy công việc của một giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  Tiểu học là rất   phức tạp. Mỗi giáo viên muốn làm tốt công tác chủ  nhiệm thì phải vừa là một giáo  viên giỏi về chuyên môn, vừa phải là một nhà tâm lí giỏi để  hiểu học sinh, để  xử  lí  các tình huống sao cho khéo léo, tế nhị  và đạt hiệu quả  giáo dục cao. Nếu giáo viên  không tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành   nhiệm vụ. Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống…của học  sinh rồi sẽ ra sao? Chính vì hiểu rõ điều đó nên trong những năm học qua, song song  với việc giảng dạy tốt các môn học theo quy định, tôi luôn cố gắng phấn đấu làm tốt   vị trí, vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp.      Qua nhiều năm làm giáo viên chủ nhiệm lớp, tôi nhận thấy có những thuận lợi và  khó khăn thường gặp như sau:  2.1.1. Thuận lợi:  ­ Trong quá trình giáo dục luôn được các cấp, các ngành, chi bộ và các lực lượng xã   hội  quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ.   ­ Được sự  chỉ  đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo cấp trên, của ban giám hiệu nhà  trường.   ­ Được sự  hỗ  trợ  của hội cha mẹ  học sinh, của các đoàn thể  trong và ngoài nhà  trường.  ­ Nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện cho các lớp có đầy đủ phòng học, bàn ghế  khang trang, phòng học thoáng mát, nhà vệ sinh sạch sẽ ...  2.1.2. Khó khăn: *Những khó khăn từ phía phụ huynh, học sinh ­ Người dân sống chủ  yếu bằng nghề nông  hoặc lao động tự  do, không có việc làm  ổn định nên kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn.Vì vậy, thu nhập của người dân  chưa cao dẫn đến đời sống kinh tế còn thấp. Việc mua sắm đồ dùng cho con em còn   hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh.  ­ Mặt bằng dân trí có phần thấp hơn so với một số  xã trong địa bàn huyện. Nhận  thức của phụ huynh còn hạn chế. Sự quan tâm giáo dục của gia đình đối với các em  chưa đúng mức, nhiều phụ huynh còn quan niệm việc giảng dạy và giáo dục học sinh  là do nhà trường đảm nhiệm.   ­ Một số học sinh còn lơ là chưa ham học, chưa coi trọng nề nếp học tập,cụ thể :      + Đi học không đúng giờ.       + Chưa ý thức việc học cho bản thân, đến lớp không chăm chú học bài với tâm   trạng uể oải, đồ dùng học tập thiếu, không biết bảo quản. Tinh thần trách nhiệm, tự  giác trong học tập còn ỉ lại nhiều ở cô giáo.      + Chưa có ý thức vệ sinh cá nhân, xưng hô với thầy cô chưa thực sự lễ phép. * Khó khăn từ phía giáo viên: 
  4.  ­ Công tác quan hệ với phụ huynh học sinh chưa được thường xuyên.   ­ Còn có nhiều học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện hộ  nghèo,cận   nghèo.  ­ Việc thực hiện nội quy trường, lớp của các em còn hạn chế.  ­ Một số học sinh thiếu thốn tình cảm (như chỉ ở với mẹ hoặc bố, cha mẹ làm ăn xa)   nên các em không được quan tâm, giáo dục toàn diện như các bạn cùng trang lứa .  ­ Giáo viên chưa nắm vững tâm lý học sinh, thường có thiện cảm với học sinh khá,   giỏi và nặng nề ngôn ngữ với những học sinh yếu kém .  ­ Giáo viên chưa tìm hiểu hết tâm tư nguyện vọng và hoàn cảnh của các em, làm cho   học sinh yếu cảm thấy sợ sệt, tự ti, mặc cảm.  ­ Học sinh chưa có động cơ  tự  học tập, thiếu hứng thú, chưa thấy lợi ích của việc   học, chưa có thói quen và kỹ năng lao động trí óc.   2.1.3. Nguyên nhân     Qua một thời gian giảng dạy, học tập và theo dõi học sinh trong khối lớp 3 tôi thấy   một số nguyên nhân như sau: a. Về gia đình:   +  Do điều kiện kinh tế còn khó khăn, bố mẹ bận mưu sinh hoặc bố mẹ ly hôn dẫn   đến chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình, còn thả  lỏng không có trách   nhiệm, phó mặc cho thầy cô và nhà trường.   b. Về phía học sinh:   +  Một số học sinh chưa ham học còn mãi chơi, không có ý thức tự giác, nỗ lực trong   học tập, dẫn đến tiếp thu bài chậm (lâu nhớ, chóng quên; học trước quên sau).   c. Về phía giáo viên:   +  Chưa thực sự quan tâm đến học sinh, chưa gần gũi tìm hiểu về hoàn cảnh tâm tư  tình cảm của các em. Do đó chưa có biện pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh  dẫn đến tính ham học, tác phong, nề  nếp học tập chưa tốt. 2.2.  MỘT SỐ  BIỆN PHÁP VỀ  CÔNG TÁC CHỦ  NHIỆM LỚP NHẰM NÂNG  CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC” Biện pháp thứ nhất :   Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp     Trong những ngày đầu năm học, nề nếp lớp chưa được ổn định. Hơn nữa các em   chưa tự ý thức được các việc trong lớp cũng như nội quy ra vào lớp, nội quy của nhà  trường đề  ra. Nên để   ổn định và đi vào nề  nếp phải mất một thời gian dài mới  ổn  định được. Trách nhiệm một giáo viên chủ nhiệm lớp đứng trước thực trạng như vậy  tôi đã vận dụng ngay kinh nghiệm chủ  nhiêm lớp mà tôi đã đúc kết qua nhiều năm  giảng dạy nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp và nâng cao giáo dục toàn diện cho   học sinh như sau: a. Tìm hiểu đối tượng:            Là một giáo viên được nhà trường phân công làm công tác chủ  nhiệm lớp thì  trước hết  phải tìm hiểu tỉ mĩ từng đối tượng học sinh, biết được hoàn cảnh, năng lực 
  5. của từng học sinh để  có biện pháp giáo dục phù hợp đối với từng đối tượng. Ngay  đầu năm học tôi đã bắt tay vào tìm hiểu thông tin về tình hình của lớp tôi chủ nhiệm:  ­ Tổng số học sinh trong lớp: 25 em ­ trong đó có 11 nữ.  ­ Số học sinh có hoàn cảnh khó khăn (hộ nghèo và cận nghèo): 2 /25 em         Đây là cơ  sở  để giáo viên phân loại học sinh theo từng nhóm và có hướng giáo   dục phù hợp. Những học sinh nào có hoàn cảnh khó khăn thì quan tâm nhiều hơn  bằng cách: Gặp trực tiếp cha mẹ (anh, chị) của học sinh để động viên, tạo điều kiện  cho con em đi học đều. Việc này giáo viên phải tiến hành thường xuyên, liên tục hàng   tuần. Sự  chân thành và gắn bó giữa giáo viên ­ học sinh như  vậy phụ  huynh sẽ  có   trách nhiệm động viên, nhắc nhở con em.     Quan tâm đặc biệt tới những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có thể là ủng hộ cho   các em sách vở, dụng cụ  học tập .....nếu các em thiếu; động viên, an  ủi cho các em  đến trường. Cũng có thể  là những hành động rất nhỏ  như  khâu lại nút áo, chải lại  mái tóc khi các em chưa kịp thực hiện lúc đến lớp,…nhưng đối với các em thì đó là   một sự khích lệ vô cùng lớn để các em vững bước trên con đường học tập.     b. Bầu ban cán sự lớp:  ­ Ngay vào đầu năm học giáo viên chủ nhiệm cho học sinh trong lớp bầu ra Hội đồng  tự  quản gồm: 01 Chủ tịch hội đồng, 02 phó chủ  tịch hội đồng; 04 trưởng ban. Giáo  viên phân công cụ thể công việc cho từng thành viên như sau: +  Chủ tịch Hội đồng tự quản theo dõi bao quát và tổ chức, hướng dẫn các hoạt động   của lớp. +  2 phó chủ  tich hội đồng tự  quản: 1 phó chủ  tịch phụ  trách về  Học tập,Thư  viện,   vệ  sinh, sức khỏe có nhiệm vụ  kiểm tra, đôn đốc quá trình học tập cũng như  thư  viện, vệ sinh sức khỏe của các bạn trong lớp. 1 phó chủ tịch phụ trách về Quyền lợi,  Văn nghệ, thể dục thể thao của lớp.  +  4 trưởng ban trực tiếp quản lí các thành viên trong tổ của mình về tất cả các hoạt   động    c. Bồi dưỡng năng lực tự quản cho ban cán sự lớp:       Để  làm tốt công tác tự  quản, trước hết giáo viên chủ  nhiệm phải tập huấn cho   ban cán sự lớp và giao nhiệm vụ cho từng thành viên, sau khi các em đã nhận biết vai trò   trách nhiệm của mình các em sẽ  có ý thức tự  quản tốt. Nhưng trong thời gian đầu   năm học giáo viên chủ nhiệm phải theo dõi sát sao các hoạt động của ban cán sự lớp   để  phát  hiện mặt còn hạn chế  và uốn nắn kịp thời. Bám sát kế  hoạch của Nhà  trường, của Liên đội để vạch ra kế hoạch từng tuần, từng tháng theo từng chủ điểm,  từng đợt thi đua để  ban cán sự  lớp có kế  hoạch theo dõi, hướng dẫn các bạn thực   hiện.      d. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm ngay từ đầu năm học:     Việc lập kế hoạch xây dựng ban cán sự lớp giúp giáo viên chủ nhiệm lớp có tầm  nhìn xa, bao quát hơn trong công tác chủ  nhiệm lớp vì thế  dựa trên sự  tìm hiểu và   nắm bắt đối tượng học sinh, dựa vào kế hoạch nhà trường tôi lập kế hoạch tỉ mỉ sát  thực. Phần chung tình hình lớp, có kế hoạch và biện pháp thực hiện cho năm học, cho 
  6. từng tháng, từng chủ  điểm trong tháng. Có đánh giá, nhận xét từng tháng và sơ  kết   từng học kỳ.      Phần cuối theo dõi học sinh, phần này cần phải được theo dõi  học sinh thường  xuyên và chặt chẽ có ghi chép, đánh giá mọi sự tiến bộ cũng như những tồn tại chưa   khắc phục được của từng em. Để có hướng giải quyết khắc phục kịp thời. việc theo   dõi đánh giá này thể hiện qua từng ngày, từng tuần, tứng tháng.   e. Xây dựng kỷ cương nề nếp học sinh:    Dựa vào tình hình của lớp, kế hoạch và biện pháp thực hiện cho cả năm học, tôi đã   xây dựng kỷ  cương nề  nếp cho học sinh. Giao trách nhiệm cụ  thể, rõ ràng tới từng   học sinh, từng tổ trưởng, lớp trưởng, lớp phó.Tăng cường công tác tự  quản của học  sinh, giúp các em có ý thức tự  rèn luyện, tự  học. Có quy định về  lề  lối học tập, rèn  luyện, quy định giờ giấc, có sự theo dõi chặt chẽ của từng tổ, tránh sự buông lỏng về  kỷ cương nề nếp. Biện pháp thứ hai :   Xây dựng nề nếp học tập        Để nâng cao chất lượng học tâp cũng như giáo dục đạo đức cho các em, tôi đã kết  hợp cùng với gia đình một cách chặt chẽ. Tôi thường xuyên liên lạc với phụ  huynh   để trao đổi tình hình học tập cũng như các hoạt động khác.   ­ Tôi luôn  nhắc nhở phụ huynh tạo mọi điều kiện cho con em đến trường. Trên bục   giảng giáo viên phải mẫu mực, đối xử  công bằng (không phân biệt, không thiên vị  bất cứ học sinh nào, đồng thời không phê bình, sỉ nhục học sinh làm tổn hại đến tâm  lí của học sinh ở bất cứ hoàn cảnh nào).           Trong giờ  học, tôi luôn tạo không khí sinh động, sôi nổi, hài hòa, vui tươi không  căng thẳng mà tạo niềm vui, sự phấn chấn để các em tự tin học tập, các em vừa học   vừa chơi nhưng vẫn đảm bảo chương trình chung.      Ví dụ: Ttrong giờ Tập đọc, Luyện từ và câu... ngoài nội dung bài học, tôi còn giáo  dục, cho các em về cách bảo vệ môi trường; môi trường biển và hải đảo qua các môn  học cho các em nghe. Hay trong giờ học toán tôi vận dụng các câu chuyện cổ tích, câu   chuyện vui để  đưa ra các bài toán liên quan đến chương trình toán mà các em đang   học. Khi đọc các bài toán có trong câu chuyện các em cảm thấy thú vị hơn với vấn đề  yêu cầu các em giải quyết, nó còn giúp học sinh nâng cao kĩ năng đọc. Từ  sự  hưng   phấn đó  khoảng cách giữa các em với cô giáo chủ nhiệm được gần hơn, các em thực   sự mạnh dạn trong học tập. Chất lượng học tập được nâng cao hay không thì yêu cầu  đầu tiên phải có nề  nếp, có quy định. Ngay lần họp phụ  huynh đầu năm học tôi đã  yêu cầu phụ huynh phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập cho con em.       ­ Tổ chức cho học sinh truy bài đầu buổi học: Lớp phó học tập cùng với 4 tổ trưởng   cứ đầu buổi học các em ôn bài cũ với các bạn trong lớp, trong tổ. Hướng dẫn giải các   bài tập khó hay giúp các bạn tính toán còn chậm, đọc chưa nhanh...  ­ Phân chia đôi bạn “Cùng tiến”: Khi phân chỗ ngồi, tôi bố trí cho học sinh khá, giỏi   ngồi cạnh học sinh trung bình, yếu. Em khá, giỏi sẽ  theo dõi, hướng dẫn bạn, kèm   cặp bạn trong học tập. Nếu học sinh trung bình, yếu có tiến bộ thì nhận được nhiều  lời khen từ cô giáo để  khích lệ tinh thần. Chính vì vậy đôi bạn nào cũng muốn nhận  nhiều lời khen nên bạn khá, giỏi rất nhiệt tình giúp bạn yếu học tập. Ngược lại, các  
  7. bạn có sức học trung bình, yếu cũng cố  gắng học tập để không làm ảnh hưởng đến  bạn mình. Biện pháp thứ ba:  Xây dựng nhóm tự quản, tổ tự quản.   Một trong những nguyên tắc giáo dục là giáo dục bằng tập thể  và thông qua  tập thể. Vì vậy xây dựng tập thể học sinh tự quản là một trong những nội dung quan   trọng của công tác chủ  nhiệm lớp. Để  làm tốt công tác này, tôi đã xây dựng một kế  hoạch cụ thể bao gồm các nội dung:   ­ Lựa chọn nhóm tự quản, tổ tự quản   ­ Lựa chọn cán bộ nhóm, tổ có đủ uy tính và năng lực tự quản tập thể lớp.   ­ Giao nhiệm vụ cụ thể và bồi dưỡng cho các em về các yêu cầu của một tập thể tự  quản. Cụ thể như sau: a) Nhóm tự quản Để  thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình lớp học VNEN, tôi  đã xây dựng cho lớp mình các nhóm tự  quản và các tổ  tự quản. Chính từ sự tự quản   của các nhóm, các tổ  đã tạo cho lớp học của tôi trở  thành một bộ  máy tổ  chức hoạt  động khá nhịp nhàng và chặt chẽ, giúp cho tôi rất nhiều trong hình thức tổ chức hoạt   động học nhóm. Hình thức thực hiện của tôi như sau:       Căn cứ  vào tháng sinh và năng lực học tập của học sinh, tôi chia lớp ra thành 6  nhóm. Mỗi nhóm có một nhóm trưởng, có năng lực và uy tín đảm nhận công việc   quản lí nhóm. Các nhóm bao gồm: * Nhóm 1: Nhóm sinh cùng tháng 3 gồm có 5 em * Nhóm 2: Nhóm sinh cùng tháng 6 gồm có 4 em. * Nhóm 3: Nhóm sinh cùng tháng 7 gồm có 4 em. * Nhóm 4: Nhóm sinh cùng tháng 9, 10  gồm có 5 em * Nhóm 5: Nhóm sinh cùng tháng 11, 12 gồm có 5 em. * Nhóm 6: Nhóm sinh vào các tháng còn lại gồm có 5 em. Điều đặc biệt là trong các nhóm đều có cấu trúc giống nhau, hội tụ đầy đủ các   đối tượng học sinh của lớp (tất cả các nhóm đều có học sinh giỏi, học sinh yếu, học  sinh có hoàn cảnh khó khăn ...) Mục đích của việc làm này là giúp các em biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ  lẫn  nhau trong học tập và trong cuộc sống (Ví dụ: Em học khá giúp đỡ  em học yếu; em  chăm ngoan nhắc nhở em lười học, hay nói chuyện riêng...Nhóm trưởng và các thành  viên trong nhóm cần phải nhớ ngày sinh của các bạn trong nhóm mình để biết nói lời   chúc mừng bạn nhân ngày sinh nhật....) Các nhóm hoạt động dưới sự điều khiển của   nhóm trưởng và nhóm trưởng báo cáo các hoạt động của nhóm mình vào cuối mỗi  buổi học cho tổ trưởng. b) Tổ tự quản.   Với 6 nhóm tự quản, tôi chia đều làm 3 tổ tự quản, mỗi tổ gồm 2 nhóm, cụ thể như  sau: * Tổ tự quản 1 gồm: Nhóm 1 và  nhóm 2
  8. * Tổ tự quản 2 gồm: Nhóm 3 và nhóm 4 * Tổ tự quản 3 gồm: Nhóm 5 và nhóm 6   Cũng giống với hình thức của nhóm tự  quản, tổ  tự  quản cũng bầu ra 1 người  làm tổ trưởng, đảm nhận công việc quản lý tổ. Nhận báo cáo hàng ngày từ các nhóm  trưởng và tập hợp kết quả vào cuối tuần để báo cáo lên cho các lớp phó phụ trách các   hoạt động của lớp. Biện pháp thứ tư :   Xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực” Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ giáo dục   và Đào tạo phát động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo   dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng sống cho học sinh. Xây dựng trường học thân   thiện là tạo môi trường giáo dục an toàn, bình đẳng và thân thiện để ngôi trường vừa  là nơi trang bị cho học sinh kiến thức, vừa là nơi thu hút các em vào những hoạt động  vui chơi giải trí lành mạnh, tạo hứng thú, phát huy tính tích cực, chủ  động sáng tạo  của học sinh trong học tập, tìm hiểu kiến thức và tham gia các hoạt động xã hội           “Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn,  gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một niềm  vui”. Xây dựng được “Lớp học thân thiện” thì sẽ có “Học sinh tích cực”. Xây dựng  được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ hạn chế được tỉ lệ học sinh lưu ban,  bỏ học, sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.          Công việc “Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được  tôi tiến hành  từng bước như sau: a)Trang trí lớp học xanh­ sạch­ đẹp      Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được trang trí   đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi hướng dẫn và cùng với  học sinh thực hiện các công việc sau đây:       ­ Trồng cây xanh trong lớp: Chọn loại cây không có lá úa, rụng để  lớp học luôn  được sạch sẽ như cây trường sinh, cây lá cảnh......   ­  Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Phần trang  trí lớp, tôi giao trực tiếp cho từng tổ: mỗi tổ phải sưu tầm tranh ảnh liên quan đến các  môn học; bài văn hay; bài viết chữ đẹp; tranh, ảnh ....chọn mỗi thể loại 3 bài đẹp  nhất để trưng bày vào giấy khổ lớn theo mẫu của trường.  ­ Phân công cho các tổ trực nhật, vệ sinh theo quy định b) Xây dựng mối quan hệ thầy ­ trò và bạn bè trong lớp         * Xây dựng mối quan hệ thầy­ trò:      Để xây dựng được mối quan hệ thầy trò tốt không phải là dễ  nhưng cũng không   khó nếu như  chúng ta biết cần phải làm như  thế  nào và làm ra sao? Với tôi để  xây   dựng tốt mối quan hệ này, tôi luôn đặt sự công bằng và bình đẳng lên hàng đầu. Thầy   nói – trò nghe, trò nói – thầy nghe và người thầy bao giờ cũng phải là tấm gương sáng  để các em nói theo, phải tạo ra được sự  uy nghiêm để  các em phải nể phục. Vì vậy  tôi đã thực hiện như sau:
  9.     ­ Tôi luôn luôn lắng nghe những gì các em nói và giải quyết triệt để những vấn đề  mà các em thắc mắc.    ­ Tôi thường đến lớp sớm trước 15 phút để cùng với Ban cán sự lớp hướng dẫn các  em làm vệ  sinh, chăm sóc bồn hoa cây cảnh và sinh hoạt 15 phút đầu giờ. Khi trống   báo hết giờ tôi thường về muộn hơn các em 10 phút để kiểm tra xem có vấn đề gì các   em cần đề cập đến sau mỗi buổi học hay không?   ­ Khi giao việc, tôi chỉ nói một lần, nhưng chỉ nói khi lớp trật tự. Với cách làm này,   tự  nhiên thầy sẽ  trở  nên nói ít, học trò sẽ  làm nhiều. Làm việc như  thế  nào thì đạo  đức, ý thức sẽ  kèm theo như  thế   ấy. Làm đến nơi đến chốn thì ý thức kỉ  luật cũng  đến nơi đến chốn.   ­ Khi lên lớp, tôi luôn chú ý đến cả  cách đi đứng, nói năng, cách ăn mặc, cách cầm   sách, chữ viết, thái độ,...để học trò noi theo. Không vì bất cứ lí do gì mà tôi cho phép  mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua loa trước mặt học sinh.    ­ Khi học sinh làm bài, tôi thường xuyên, hướng dẫn học sinh hoàn thành bài tập tại  lớp, giúp đỡ những học sinh tiếp thu bài  còn chậm , không la mắng, sỉ nhục học sinh  mà tiếp cận học sinh phát hiện những chỗ  chưa đúng của học sinh, giúp các em làm   lại cho đúng. Với cách nói đúng, làm đúng trong học tập, các em trở thành những con  người tự tin, trung thực.     ­ Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố  gắng kiềm chế  và  tôn trọng   học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ  các em sửa   chữa, không nói nặng lời hay có cử chỉ xúc phạm các em.   ­ Tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời. Tôi cố tìm ra những ưu điểm nhỏ  nhất để khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi cũng không quên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục ở những tiết học sau và ngày càng hoàn thiện  hơn.   ­ Khi nói chuyện hay khi giảng bài cũng như khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của  học sinh, tôi luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một người thầy   đối với học trò. Theo quy luật phản hồi của tâm lý, tình cảm của thầy trước sau cũng   sẽ  được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái, bao dung, đức vị  tha của   người thầy luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. “Lớp học thân   thiện” chỉ  có được khi người thầy có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học  sinh thân yêu của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm  ngoan, tích cực và ham học, thích đi học.      * Xây dựng mối quan hệ bạn bè: “Học thầy không tày học bạn”. Dù bất cứ ở độ  tuổi nào, trong cuộc sống mỗi   con người chúng ta đều cần phải có bạn. Vì chính bạn là người dễ  sẻ  chia cùng   chúng ta những niềm vui nỗi buồn. Và đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh Tiểu học, ở lứa  tuổi này các em cần có nhiều bạn. Bởi khái niệm bạn của các em chỉ mới dừng lại ở  mức cùng chơi, cùng học, cùng vui đùa thỏa thích. Ai cũng có thể là bạn, các em chưa  có sự  lựa chọn hay đặt ra một tiêu chuẩn nào cho người bạn của mình. Những yêu,  ghét, giận, hờn của các em chỉ xảy ra một cách tức thời, thoáng qua trong giây lát rồi   tất cả  đều trở  lại bình thường. Vì thế  là một người giáo viên chúng ta nên nắm bắt  tâm lí của các em, thiết lập cho các em một mối quan hệ  bạn bè tốt, giữ  lại cho các  
  10. em những suy nghĩ ngây thơ trong sáng của lứa tuổi học trò. Nếu các em có nhiều bạn  bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ giúp đỡ nhau cùng   tiến bộ. Em học giỏi sẽ  giúp những em học yếu; ngược lại, em học yếu cũng dễ  dàng nhờ bạn giúp đỡ mình học tập mà không phải e ngại, xấu hổ. Nhưng trong thực   tế, một lớp học thường xuất hiện nhiều nhóm học trò, đặc biệt là những lớp cuối   cấp. Các em chia bè phái, phân biệt giàu nghèo, hay nói xấu hoặc châm chọc nhau.   Tuy các em chưa gây ra chuyện gì nghiêm trọng nhưng nó vẫn  ảnh hưởng xấu đến   tình cảm bạn bè và chất lượng học tập của lớp. Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn  quan tâm đến vấn đề  này. Xây dựng được mối quan hệ bạn bè đoàn kết, gắn bó thì   tôi sẽ  xây dựng được nề  nếp lớp học, tiến tới xây dựng môi trường học tập thân  thiện. Từ  môi trường học tập thân thiện đó, chất lượng học tập của lớp chắc chắn  sẽ được nâng cao.        Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp đỡ  nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề  đòi hỏi sự hợp tác của   nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau:    ­ Lớp tôi đã được chia làm 6 nhóm học tập cụ thể, nhưng trong một số tiết học như  Hoạt động ngoài giờ lên lớp, tiết Sinh hoạt lớp, Sinh hoạt Sao...tôi thường xuyên chia  nhóm ngẫu nhiên. Tiết học này, các em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau, các   em lại chung nhóm với bạn khác.  Mục đích của việc làm này nhằm giúp cho các em   được tiếp xúc và trò chuyện, hợp tác với tất cả các bạn trong lớp, không tách biệt các em   theo nhóm mà giáo viên đã lựa chọn ban đầu.    ­ Khi có chuyện xích mích giữa em này với em kia, tôi kịp thời can thiệp không để  mâu thuẫn kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến tình bạn của các em. Tôi gặp gỡ trao đổi  riêng với từng học sinh hoặc nhóm học sinh để  biết rõ đầu đuôi câu chuyện. Sau đó  phân tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi bạn. Sau đó giảng hòa và   bắt tay nhau vui vẻ trở lại.    ­ Đầu năm học, tôi thỏa thuận với cả lớp rằng nếu trong lớp mình có  bạn nào đau   ốm phải nằm viện thì cả lớp sẽ quyên góp tiền để mua quà đến thăm bạn, động viên   bạn an tâm chữa bệnh; những em  ở gần nhà sẽ  thay nhau chép bài cho bạn. Khi bạn   khỏi bệnh, những học sinh giỏi sẽ giúp đỡ bạn học tập để theo kịp chương trình.      Qua những việc làm trên, tôi nhận thấy học sinh của lớp tôi ngày càng đoàn kết hơn. Các em biết quan tâm và giúp đỡ  lẫn nhau trong cuộc sống, ít xảy ra tình trạng   xích mích, kiện cáo nhau trong mỗi tiết học.       2.3.  Những kết quả  đạt được:      Bằng tất cả sự nỗ lực của bản thân, cùng với sự quan tâm của ban giám hiệu và   tất cả  các thầy cô giáo trong nhà trường cũng như  sự  cộng tác nhịp nhàng ăn ý của  phụ huynh học sinh. Tôi đã đạt được kết quả khả quan, học sinh biết vâng lời và yêu  quý thầy cô giáo, biết xác định động cơ  học tập đúng đắn, tập thể  học sinh biết   thương yêu đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ.  Năm học 2018 ­ 2019
  11.      ­ Duy trì sĩ số 25/ 25 đạt 100/%.      ­ Học sinh lên lớp thẳng đạt 100/%, trong đó có 12 học sinh đạt thành tích  Xuất sắc ­ tỷ lệ 41,4 %, 13 học sinh đạt thành tích khen mộ mặt­ tỷ lệ 44.8 %      ­ 100% học sinh thực hiện tốt 5 nhiệm vụ của người học sinh                ­ Lớp đạt danh hiệu: Lớp Tiên tiến xuất sắc.      ­ Hội thi Em hát dân ca cấp trường: Đạt giải Nhất      ­ Hội khỏe Phù Đổng: Giải Nhì: môn Cờ vua                ­ Thi trang trí Lớp học thân thiện: Đạt giải Nhì      ­ Thi Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh: Đạt giải Nhì      ­ Các hoạt động khác: Tham gia đầy đủ và có chất lượng. III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài:     Đề  tài “Một  số  biện pháp về  công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng   giáo dục ” có ý nghĩa rất lớn đối với mỗi giáo viên làm công tác chủ  nhiệm. Qua   nghiên cứu đề  tài đã giúp cho tôi càng thấy rõ hơn về  tầm quan trọng của người   giáo viên chủ  nhiệm lớp.  Đối với lứa tuổi học sinh Tiểu học thì công tác chủ  nhiệm lớp phải đượ c đặt lên hàng đầu. Bởi lẽ các em còn rất nhỏ, nhút nhát và tất   cả  mọi thứ  đối với các em đều mới lạ, rất  cần có sự  quan tâm dạy bảo từng giờ,   từng ngày và  ở  mọi lúc mọi nơi của gia đình và nhà trường. Người giáo viên  cần  xác định công tác chủ  nhiệm lớp là vấn đề  rất quan trọng. Người giáo viên phải có  tính kiên trì, tận tình. Sự nhiệt tâm, chu đáo của giáo viên là một trong những yếu tố  quan trọng đảm bảo sự  thành công trong công tác chủ  nhiệm lớp. Song với lứa tuổi  học sinh tiểu học, sự nhận thức của các em còn non trẻ, tư duy chưa đạt tới đỉnh cao  do vậy mỗi giáo viên chủ nhiệm là một bác sĩ tâm lý, cần hòa  mình vào thế giới của   học sinh để tìm hiểu tâm tư, tình cảm, sẻ chia với hoàn cảnh từng học trò.     Ý nghĩa của đề tài còn thể hiện ở các biện pháp và bài học sư phạm như sau:     ­ Mỗi giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng được kế hoạch chủ nhiệm lớp, tìm hiểu  đối tượng học sinh trong lớp để  có kế  hoạch bồi dưỡng, giáo dục cho các em, khảo  sát phân loại đối tượng học sinh. Sau khi đã biết được lực học của từng học sinh   trong lớp để  có kế hoạch giáo dục và giảng dạy. Từ  việc điều tra sơ  khảo để  nắm  được mặt mạnh, mặt yếu của lớp từ đó có biện pháp giáo dục thích hợp . Phải xây  dựng được một ban cán sự lớp làm nòng cốt, là “cánh tay phải” của mình. B an cán sự  phải là người có học lực khá giỏi, đối xử hoà đồng với bạn bè, nhiệt tình trong công  việc được giao. Xây dựng kỷ  cương nề nếp học sinh, thực hiện tốt “Năm điều Bác  Hồ dạy”; “Lời hứa của nhi đồng” và thực hiện tốt phong trào “Nói lời hay, làm việc  tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”....Thường xuyên giáo dục các em có tính tự giác, chấp hành  tốt nội quy của lớp, trường luôn giữ gìn cơ sở vật chất trong trường, bảo vệ tài sản   chung. Muốn các em thực hiện tốt, nghiêm túc thì người giáo viên chủ  nhiệm lớp  phải thực sự gương mẫu về mọi mặt, phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo,   Nói phải làm, khen chê đúng mực, tuyệt đối không sỉ nhục học sinh trước lớp.          ­  Trong học tập không những chú trọng rèn luyện cho học sinh bằng nhiều hình  thức khác nhau, mà còn chú trọng xây dựng nền nếp học tập. Giáo viên phải biết  năng lực học tập của từng học sinh để từ đó phân các em thành nhiều nhóm, phân hóa  
  12. theo đối tượng học sinh. Giáo viên chủ nhiệm phải đưa ra kế hoạch, phương pháp cụ  thể  nhằm giúp học sinh học tập tốt hơn. Công tác xây dựng nề  nếp cho học sinh là  một trong những nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu của người giáo viên tiểu học .      ­ Nhân cách học sinh được hình thành và phát triển trong hoạt động và bằng hoạt  động.  Vì vậy ta nên xây dựng cho lớp mình các nhóm tự  quản và các tổ  tự  quản.  Chính từ sự  tự quản của các nhóm, các tổ  đã tạo cho lớp học trở  thành một bộ  máy   hoạt động nhịp nhàng và chặt chẽ. Ngoài ra để hình thành và phát triển một cách toàn  diện nhân cách học sinh chúng ta nên tổ chức các hoạt động phong phú đa dạng như:  hoạt động lao động, hoạt dộng vui chơi giải trí, hoạt động thể  dục thể  thao, hoạt   động văn hóa, văn nghệ  và các hoạt động xã hội. Thông qua các hoạt động này học  sinh được củng cố, bổ  sung, mở  rộng thêm tri thức đã học, phát triển óc thẩm mĩ,   tăng cường thể chất, nhận thức về xã hội. Từ đó hình thành cho học sinh thái độ tích   cực, tinh thần đoàn kết, ý thức giúp đỡ cộng đồng. Những hoạt động trên được thực   hiện dưới nhiều hình thức như hoạt động theo chủ điểm, qua các giờ sinh hoạt...     ­ Xây dựng lớp học thân thiện trước hết chúng ta phải trang trí lớp học đẹp mắt,  cuốn hút học sinh đến lớp, giúp học sinh trao đổi thông  tin của lớp, tôn vinh những   sản phẩm của học sinh. Tạo môi trường học tập phát huy tính tích cực, chủ  động,  sáng tạo của học sinh.Từ đó chúng ta bồi dưỡng cho học sinh lòng tự trọng, tự tin có  cơ  hội khẳng định mình và tự  đánh giá lẫn nhau trong học tập, có mối quan hệ  tốt  giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên.         Giáo viên chủ nhiệm mang một đặc trưng mà giáo viên bộ môn không thể thay   thế được. Vì mỗi giáo viên chủ nhiệm chính là cố vấn của tất cả học sinh trong lớp .  Giáo viên chủ  nhiệm phải như  người mẹ dịu dàng, người thầy nghiêm khắc, người  bạn gần gũi, người trọng tài phân minh. Thành công của giáo viên là làm cho học sinh   tôn trọng, kính yêu, tin tưởng, là xây dựng được một tập thể  lớp đoàn kết, gắn bó .  Muốn đạt được điều đó, giáo viên chủ  nhiệm phải thực hiện tốt những nhiệm vụ  của một thầy cô giáo phải nắm được đường  lối, quan điểm lí luận giáo dục đồng  thời giáo dục những phẩm chất đạo đức rèn luyện năng lực để mai sau trở thành công  dân tốt. Người giáo viên chủ nhiệm phải tham gia các hoạt động chính trị xã hội với  tư cách là lực lượng tri thức trong công cuộc đổi mới, giác ngộ học sinh từ bỏ những   thói hư  tật xấu, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nâng cao nhận  thức, tham gia có hiệu quả vào công cuộc xây dựng đất nước văn minh hiện đạị… Có  kế hoạch tổ chức các hoạt động tập thể để  học sinh thực hiện nhiệm vụ chung của   nhà trường. Thông qua hoạt động tự  quản của tập thể  mà rèn luyện nhân cách, khả  năng ứng xử, năng lực tổ chức sáng tạo, khả năng vận dụng tri thức lý luận vào thực   tiễn cuộc sống. Giáo dục là cả  một quá trình rất cần sự  nỗ  lực và kiên trì của mỗi giáo viên,  cần biết lựa chọn và kết hợp sử dụng các phương pháp phù hợp với từng đối tượng  học sinh. Bằng lòng yêu nghề  mến trẻ, sự  vị  tha, bao dung, độ  lượng,… chắc chắn  giáo viên chủ  nhiệm sẽ  thành công trong công tác giáo dục học sinh lớp mình phụ  trách. Nói cách khác nhà giáo là một con người trí tuệ, đức độ giàu lòng nhân ái khoan  dung có vai trò như là người cha, người mẹ đúng như  câu nói: “Cha mẹ cho hình hài  vóc dáng còn thầy cô cho các em kiến thức, nhân nghĩa để các em có thể  vững bước  trên con đường đời đầy chông gai thử thách”. 2. Kiến nghị, đề xuất
  13.      Để  một giáo viên hoàn thành tốt công tác chủ  nhiệm lớp, ngoài sự  nổ  lực của   bản thân và học sinh cần  có sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương và đặc   biệt là sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo nhà trường cũng như sự quan tâm của hội  cha mẹ học sinh. Qua nhiều năm giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi mạnh   dạn đưa ra một số đề xuất sau: *Đối với nhà trường:   ­ Bồi dưỡng cho giáo viên kĩ năng, nghiệp vụ làm công tác giáo viên chủ nhiệm lớp.  ­ Trang cấp đầy đủ các thiết bị dạy học, các tài liệu tham khảo, giúp giáo viên hoàn   thành tốt công tác chủ nhiệm lớp của mình.   ­ Có hình thức khen thưởng các giáo viên làm tốt công tác chủ  nhiệm nhằm động   viên khuyến khích họ. *Đối với giáo viên:    ­ Phải nhận thức rõ công tác chủ  nhiệm lớp có một vai trò hết sức quan trọng, là  nhiệm vụ  cần thiết của người giáo viên Tiểu học, là cơ  sở  vững chắc để  giáo viên   thực hiện nhiệm vụ giảng dạy ở lớp của mình và góp phần nâng cao chất lượng, giáo   dục nhân cách cho học sinh.  ­ Giáo viên phải có năng lực giảng dạy, năng lực quản lí và phải là tấm gương về  đạo đức để các em noi theo. *Đối với phụ huynh:   ­ Cần quan tâm hơn nữa đối với con em mình. Thường xuyên trao đổi với giáo viên   chủ nhiệm để nắm bắt tình hình học tập của học sinh. Trên đây là một số  biện pháp về công tác chủ  nhiệm lớp nhằm nâng cao chất  lượng giáo dục tôi đã được thực hiện và sẽ  tiếp tục thực hiện trong những năm học   tới.   Rất mong sự góp ý của Ban giám khảo, xin chân thành cảm ơn!                                                              Liên Thủy ngày    tháng     năm 2020
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2