intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp xây dựng nền nếp trong công tác chủ nhiệm lớp 1

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

32
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với một số biện pháp như: Thu thập thông tin học sinh; Tổ chức lớp học; Giáo viên chủ nhiệm lớp là tấm gương sáng cho học sinh noi theo; Xây dựng nền nếp học tập, nền nếp tự quản; Xây dựng điểm thi đua của học sinh; Công tác phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp xây dựng nền nếp trong công tác chủ nhiệm lớp 1

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc             SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM XÂY DỰNG NỀN NẾP  TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP                                  
  2. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KINH NGHIỆM XÂY DỰNG NỀN NẾP  TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP         Họ và tên: Nguyễn Thị Phượng         Chức vụ: Giáo viên         Đơn vị công tác: Trường PTDTBT Tiểu học Kim Thủy
  3. 1. Phần mở đầu 1.1  Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm         Quán triệt Chỉ  thị của Bộ GD&ĐT về  nhiệm vụ  trọng tâm của  năm học, theo Hướng dẫn thực hiên nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT  Lệ  Thủy, trường tôi xác định nhiệm vụ  chung của năm học 2019­2020 là:  Toàn ngành tiếp tục thi đua thực hiện Nghị  quyết Đại hội Đảng toàn quốc  lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ lần thứ XXIII, Nghị quyết  đại hội tỉnh Đảng bộ  lần thứ  XVI. Năm học tiếp tục triển khai thực hiện   Nghị  quyết số  29­ NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị  Trung  ương 8( khóa  XI) về “ Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu   công   nghiệp   hóa,   hiện   đại   hóa   trong   điều   kiện   kinh   tế   thị   trường   định   hướng XHCN và hội nhập quốc tế.         Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động "Học tập và làm theo   tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh", "Môi th ̃ ầy giáo, cô giáo là một tấm   gương   đạo   đức,   tự   học   và   sáng   tạo"  và   phong   trào   thi   đua"   Xây   dựng   trường học thân thiện, học sinh tích cực".      Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng dạy học tích cực,   mô hình trường học mới,  phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học   sinh, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải   quyết các vấn đề thực tiễn. Tổ chức dạy học, đánh giá xếp loại theo chuẩn  kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh phù hợp với   điều kiện thực tế  của địa phương, nhà trường và khả  năng học sinh.  Tăng  cường giáo dục chính trị, tư  tưởng, đạo đức lối sống, giáo dục kỹ  năng  sống, tăng cường cơ  hội tiếp cận giáo dục trẻ  em có hoàn cảnh khó khăn.   Triển khai đồng bộ  các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tổ  chức tốt việc dạy học 2 buổi/ ngày, tăng cường dạy Tiếng Việt cho học  sinh dân tộc.
  4.    Thực hiện tốt nền nếp, kỷ cương trường học, triển khai có hiệu quả việc  xây dựng kế hoạch bồi dưỡng  chuẩn nghề ngiệp giáo viên, đẩy mạnh việc  ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình đổi mới phương pháp dạy học.  Và một trong những nhiệm vụ trọng tâm là việc nâng cao chất lượng   giáo dục toàn diện trong nhà trường. Để  thực hiện nhiệm vụ  đó, mỗi một  giáo viên phải có những biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng của lớp   mình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Mặt khác,  ̃ ̣ ̣ trong xa hôi hiên nay, n ền kinh tê thi tr ́ ̣ ương lam cho đ ̀ ̀ ời sông, ý th ́ ức cuả   ngươi dân đ ̀ ược cai thiên h ̉ ̣ ơn, chinh sach m ́ ́ ở cửa, giao lưu kinh tế, văn hoá   giưa cac n ̃ ́ ươc cung rât đa dang. Điêu đo đã tac đông it nhiêu đên nhân th ́ ̃ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ức,   ̉ ́ ̉ ́ ế  hệ hoc sinh. Cho nên chung ta d hiêu biêt cua cac th ̣ ́ ễ  dàng nhân thây răng ̣ ́ ̀   ̣ hoc sinh ngay nay thông minh, nhanh nh ̀ ẹn, sang tao va hiêu biêt h ́ ̣ ̀ ̉ ́ ơn. Tuy  ̉ ̀ ơi măt trai cua nên kinh tê thi tr nhiên, chung ta không thê không ban t ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ường.  Nhưng cai xâu đa va đang len loi vao thê hê tre chung ta. No lam lu m ̃ ́ ́ ̃ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ờ lý tri,́  bôi đen nhân cach khiên nh ́ ́ ững ngươi lam công tac giao duc, cac bâc phu ̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣  ̉ huynh phai băn khoăn, lo lăng. Qua th ́ ực tê, ta nhân thây đao đ ́ ̣ ́ ̣ ức hoc sinh ̣   ́ ̣ ̣ ̃ ̣ đang trên đa đi xuông, cac tê nan xa hôi nh ̀ ́ ư: văn hoa phâm đôi truy, c ́ ̉ ̀ ̣ ờ bac, ̣   ma tuy, trò ch ́ ơi điện tử đang kéo các em ra khỏi sách vở, nhà trường … ̀ ̣ La môt giao viên tr ́ ực tiếp giảng dạy và làm công tác chu nhiêm l ̉ ̣ ơp, ́   ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ững con ngoan, tro gioi, nhi tôi rât mong muôn hoc tro cua minh la nh ́ ̀ ̀ ̉ ệt tình  trong lao động, sống có trách nhiệm, giàu lòng yêu thương con người, có ý  thức tự giác học tập tích cực, có đủ kiến thức kỹ năng cơ bản của cấp học   làm nền tảng giúp các em tự  tin bước tiếp  ở  các bậc học sau. Muốn làm   được điều đó, tôi thiết nghĩ cần phải xây dựng nền nếp lớp học thật tốt để  nâng cao hiệu quả học tập và rèn luyện của học sinh, góp phần giúp các em   phát triển toàn diện. Qua thực tế gần 10 năm giảng dạy và làm công tác chủ  nhiệm cho thấy: Lớp có nền nếp tốt sẽ giúp học sinh có tính tự lập, nghiêm   túc, tích cực trong học tập và lao động. Mặt khác, nền nếp lớp tốt sẽ  làm 
  5. tăng chất lượng dạy và học đồng thời rèn luyện cho học sinh đạo đức tác  phong tốt góp phần hình thành nhân cách cho các em.  Đó là lý do mà tôi chọn  sáng   kiến:  “Một   số   giaỉ   phaṕ   xây   dựng   nền   nếp   trong   công   tác   chủ   nhiệm lớp 1 ”. 1.2. Điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm    Qua tìm hiểu, bản thân cũng biết đã có nhiều anh chị đồng nghiệp đã  nghiên cứu về chuyên đề công tác chủ nhiệm lớp 1. Nhưng mỗi trường, mỗi   khối lớp, đều có thực tế khác nhau nên bản thân tôi nêu lên môt sô giai phap ̣ ́ ̉ ́  xây dựng nên nêp xây d ̀ ́ ựng nền nếp lớp 1 của trường mà bản thân tôi chủ  nhiệm trong năm học 2019­2020.Tôi đã nghiên cứu ngay trong tháng đầu  tiếp xúc lớp và vận dụng những biện pháp cụ  thể, sát thực với đối tượng   học sinh của lớp trong suốt năm học.  2. Phần nội dung 2.1 Thực trạng của lớp học:       Đầu năm học 2019 – 2020, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 1. Lớp tôi  chủ  nhiệm có 17 học sinh, 08  nam và 09 nữ. Ngay trong tuần lễ  đầu năm  học, tôi quan sát, tìm hiểu và nhận thấy lớp có nhiều học sinh ngoan,có ý  thức trong học tập cũng như các hoạt động. Ban cán sự lớp kha năng đông . ́ ̣   Song bên cạnh đó vẫn có nhiều học sinh thường xuyên quên sách vở. Nhiều   em đi học muộn vào buổi sáng nên không có thời gian truy bài hay trực nhật,  vệ  sinh lớp học. Ngược lại, buổi chiều các em lại đi học quá sớm gây  ồn   ào, mất trật tự. Cá biệt có học sinh hay nghỉ  học không có ly do, hay lam ́ ̀   ̣ viêc riêng trong giờ  học. Trong giờ  học hay khi sinh hoạt tập th ể  các em  chưa nghiêm túc. Kết quả  khảo sát chất lượng 2 môn Toán và Tiếng Việt  còn thấp, cụ thể:          Kết quả khảo sát GHKI  năm học 2019 ­ 2020: Lơp 1B ́    
  6. Tổng số  HS Hoàn thành Chưa hoàn thành 17 em SL % SL % Toán 14 82,4 3 17,6 Tiếng Việt 14 82,4 3 17,6 Qua tìm hiểu, tôi tìm ra nguyên nhân của thực trạng trên như sau: ́ ̀ ̉ ­ Nhiêu em co hoan canh kho khăn ph ̀ ́ ần lớn là gia đình hộ nghèo,100%   ̀ ̣ ̣ la hoc sinh đông bao dân tôc.  ̀ ̀ ­  Một   số  hoc̣   sinh   chưa   có  ý  thưć   hoc̣   tâp,  ̣ con ̀   ham   chơi,   còn  nói  chuyện tự do trong lớp chưa co nên nêp. ́ ̀ ́ Đặc biệt nhận thức của các bậc phụ huynh chưa cao, còn khoán trắng  con em mình cho giáo viên.   Để khắc phục được thực trạng trên, tôi đã nghiên cứu và áp dụng một   số giai pháp sau: ̉ 2.2 Các giải  pháp đã tiến hành:        2.2.1. Giai phap th ̉ ́ ư nhât: Thu th ́ ́ ập thông tin học sinh. Trước hết tôi nắm thông tin học sinh qua đợt nghiệm thu trẻ vào lớp 1  và tuyển học sinh vào lớp 1 đầu năm học. Tiếp theo là tiếp xúc với học sinh, qua từng tiết giảng dạy và các hoạt  động ngoài giờ lên lớp và qua trao đổi với các thầy cô giáo giảng dạy các bộ  môn khác chia sẻ  tôi đã thấy lớp mình có những học sinh nào chưa hoaǹ   thanh môn gì? b ̀ ản thân em đó còn han chê  k ̣ ́ ỹ năng nào?  Đồng thời tôi lấy thông tin bằng cách tranh thủ  vào cuối buổi chiều đi  ́ ừng nhà của các em học sinh để  trao đổi, chia sẻ  và phối kế  hợp với   đên t các bậc phụ huynh để biết thông tin của từng học sinh, đăc biêt la hoan canh, ̣ ̣ ̀ ̀ ̉   ́ ́ ̉ tinh nêt cua cac em. ́
  7. Để chính xác và khách quan hơn, tôi thường xuyên tro chuyên v ̀ ̣ ơi các ́   giáo viên dạy Mầm non cua các em. T ̉ ừ đo đ ́ ể  co nh ́ ưng hinh th ̃ ̀ ưc, nh ́ ưng ̃   ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ợp vơi t biên phap giao duc linh hoat phu h ́ ́ ưng em. ̀ Và tôi biết được những em ngoài giờ  học  ở  trường, khi về  nhà là các  em không chịu học bài dó đó dẫn đến sao nhãng việc học ở nhà và khi đến   trường học tập thụ động nên kết quả học tập, rèn luyện không cao. Để  chuẩn bị  được tốt hơn nữa bằng cách nắm các thông tin về  kiến   thức, kỹ  năng, hành vi đạo đức của từng em,...nhằm trên cơ  sở  đó tôi tiến  hành những giải pháp phù hợp và thiết thực hơn.      2.2.2. Giai phap th ̉ ́ ư hai : T ́ ổ chức lớp học:             Việc sắp xếp chỗ  ngồi hợp lí cho học sinh có ý nghĩa hết sức quan  trọng đối với việc đảm bảo trang thái học tập tập tốt. Cách sắp xếp chỗ  ngồi cho học sinh quay về một hướng đối diện với giáo viên sẽ  thuận tiện  cho sự tác động qua lại giữa giáo viên và học sinh. Cách sắp xếp chỗ  ngồi,   ̉ ́ ́ ̣ đôi vi tri hoc sinh theo t ưng tuân hoc,theo nhóm nh ̀ ̀ ̣ ỏ  khuyến khích học sinh  trao đổi, hợp tác với nhau trong hoc tâp .V ̣ ̣ ậy làm sao để các em ngồi chung   bàn không làm mất trật tự, hỗ  trợ  nhau trong việc học theo nhóm, xếp các  đối tượng học sinh đồng đều giữa các nhóm nhằm tạo sự cân bằng trong thi   đua và cùng nhau phấn đấu tốt hơn đó là một vấn đề  cân phải cân nhắc.   Việc bầu Ban cán sự  lớp, lây y kiên qua biêu quyêt c ́ ́ ́ ̉ ́ ủa các em. Sau đó tôi  nêu các nội quy của nhà trường và thao luân n ̉ ̣ ội quy của lớp học, quy định  về  thưởng, phạt cho cả  lớp cùng nghe. Để  học sinh dễ  nhớ  và Ban cán sự  lớp dễ  theo dõi, găn B ́ ảng nội quy  ở  vị  trí phù hợp, dễ  nhìn. Đặc biệt vào   đầu giờ  sinh hoạt tôi thường yêu câu đ ̀ ọc nội quy của lớp hoc đ ̣ ể  các em  thuộc và nắm được nội quy của lớp mình và GVCN đã xây dựng và từ  đó   các em thực hiện cho đung. ́      2.2.3. Giai phap th ̉ ́ ư ba: ́
  8.  Giáo viên chủ nhiệm lớp là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.        Muốn các em thực hiện tốt nền nếp thì người giáo viên phải làm  gương cho các em. Trong lớp học, GVCN là người mẫu mực trong các hoạt  động để  các em noi theo. Cách hành động, suy nghĩ, cư  xử  của GV sẽ   ảnh   hưởng rất lớn đến học sinh. Vì vậy, khi đến trường hoặc lên lớp, tôi đều   thực hiện đúng nội quy của nhà trường như  mặc đồng phục sáng thứ  hai,  không đi dép lê, cư xử công bằng với học sinh, tôn trọng học sinh. Giáo viên   cần phải chuẩn mực từ  lời nói, cử  chỉ, lời nhận xét học sinh. Tôi luôn trau   dồi kiến thức, tay nghề bởi người GV không có năng lực, kiến thức rộng thì  khó tạo hứng thú học tập cho học sinh. Tôi luôn gần gũi, thương yêu các em,   giúp các em tháo gỡ  những khó khăn trong đời sống, những khó khăn ở lớp,  ở trường.  Đặc biệt phải dành tình yêu thương cho các em như con cái của mình. biết  vượt qua mọi khó khăn, biết yêu trường, yêu lớp và luôn hướng về " vì học   sinh thân yêu". Và phải hiểu được rằng: " Giúp các em có cái chữ là đã giúp   các em biết làm ra bát cơm để bảo tồn cuộc sống đừng để các em phải đoí   chữ".       2.2.4.Giai  phap th ̉ ́ ứ 4: Xây dựng nền nếp học tập, nền nếp tự   quản     Vào đầu năm học mới thực hiện dạy học môn Tiếng Việt 1­ CGD lớp 1,   bản thân và các em học sinh cùng học tập 2 tuần 0 về cách làm quen, cách  sử  dụng đồ  dùng học tập, các kí hiệu về  học tập,.... Và sau đó tôi thống  nhất thực hiện quy  ước các kí hiệu về học tập khi ở trong lớp và ngoài lớp   học  như cách đọc T­ N­ N­ T, cách phân tích tay, bằng miệng, cách giơ tay,  lấy đồ dùng học tập, cách đứng trả lời, cách nói cho đủ câu, ... từ đó rèn cho  HS tác phong nhanh nhẹn trong mọi hoạt động. Đưa ra quy định: phải chuẩn   bị  đầy đủ  sách vở  cho mỗi buổi học, xem trước bài học mà giáo viên dặn  vào mỗi buổi tối. Ngồi học nghiêm túc, giữ trật tự.
  9.        Đặc biệt giáo viên cần tổ  chưc cho h ́ ọc sinh co nên nêp t ́ ̀ ́ ự  quản trong   từng bàn, từng tổ  hay nhóm. Các em không chỉ  nhắc nhở  nhau giữ  trật tự  trong lớp mà các em cần được thu hút vào việc giúp đỡ  nhau khi cần. Giáo   viên giúp học sinh biết đưa ra những nhận xét và chia se v ̉ ề  thành tích học   tập của mình. Điều quan trong là giúp các em biết rút ra những kinh nghiệm   từ  những bài làm của mình. Giáo viên cần khuyến khích học sinh tìm ra  được chỗ sai và thiếu sót của mình khi giải quyết một bài tập hay nhiệm vụ  học tập nào đó. Sự  tìm kiếm cho chính mình là lời giải đáp cho câu hỏi tại   sao? Vì sao? sẽ  có ý nghĩa rât l ́ ớn cho học tập lâu dài của các em, vì qua đó   các em biết cách và có thói quen tìm kiếm, giải thích cho những cách hiêu ̉   của mình.       Duy trì nền nếp truy bài đầu giờ và kiểm tra bài của nhau trong các tiết  dạy giúp GV tiết kiệm được thời gian và hướng các em vào mục tiêu tự  đánh giá kết quả của mình.        Tôi cũng luôn tạo ra trong lớp một không khí thi đua học tập tốt, sôi nổi   trong mọi tiết dạy. Động viên kịp thời những HS xây dựng bài tốt và các em   phát biểu ý kiến, ngoan và luôn chú tâm học.         Sau 10 tuần học và kết quả  khảo sát chất lượng GHKI, tôi phân loại   học sinh để  có biện pháp giảng dạy cho phù hợp với từng đối tượng học   sinh, luôn quan tâm đến các học sinh học chưa hoan thanh vê KTKN trong ̀ ̀ ̀   lớp, chuẩn bị  cho các em này những câu hỏi đơn giản để  các em cảm thấy   tự tin khi phát biểu ý kiến. Xây dựng tốt phong trào " Đôi bạn cùng tiến" để  các em giúp đỡ  nhau trong học tập và phong trào này rất có hiệu quả. Xây  dựng mối thân thiện giữa giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh, học   sinh với cộng đồng nhằm tạo cho các em được tôn trọng giúp các em bớt  mặc cảm, tự ti. Bỡi vậy trong khi dạy giáo viên cần cho học sinh chủ động,  tiếp thu các kiến thức­ kĩ năng nhằm biến điều cần học thành cái " vốn" cái  " tài sản" của các em, có như vậy sự hiểu biết của các em được vững chắc, 
  10. sự  hứng thú học tập của các em được tăng lên thi h ̀ ọc sinh nào cũng hoàn   thành chương trình lớp học. 2.2.5.Giai phap th ̉ ́   Xây dựng điểm thi đua của học sinh: ́ ư 5: Căn cứ vào các tiêu chí thi đua của trường, của lớp tôi xây dựng khung  điểm thi đua cho học sinh theo từng cá nhân và đây cũng được coi là nội qui   của lớp. Việc làm này nhằm giúp cho học sinh thể hiện được viêc đanh gia , ̣ ́ ́  ̣ nhân xet lân nhau, đ ́ ̃ ồng thời các em có ý thức tự  giác hơn trong học tập và   các hoạt động khác. Mỗi ngày có những học sinh ngoan, tiến bộ hoặc chưa   ngoan tôi ghi vào sổ  nhật kí và cuối tuần đến tiết sinh hoạt tôi nêu lên để  học sinh biệt được những việc các em làm được và chưa làm được để  tự  phấn đấu và sửa chữa. Cuối mỗi tháng thì tổng kết điểm thi đua và quy định  điểm tốt sẽ  được gắn hoa điểm tốt. Cuối kì và cuối năm học dựa vào kết   quả  học sinh đạt được trong hàng tuần, hàng tháng có kế  hoạch đề  xuất   khen thưởng cho những học sinh có thành tích cao để động viên khích lệ học   sinh kịp thời. Lớp có kế  hoạch trích quỹ  lớp để  tặng thưởng học sinh tiêu   biểu của lớp. Công tác thi đua khen thưởng kịp thời nên đã tạo nên được  phong trào thi đua sôi nổi trong cả lớp. 2.2.6.Giai phap th ̉ ́ ư 6: ́  Công tác phối  hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường Đối với Nhà trường: Ngoài việc giảng dạy trên lớp, tôi nắm bắt tình  hình của lớp và luôn trao đổi với nhà trường về tình hình của học sinh, tiếp  thu kế hoạch của nhà trường để triển khai công việc cho các em vào các tiết  sinh hoạt. Thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ  môn, nắm bắt thông tin  kịp thời những mặt tồn tại của lớp, những cá nhân xuất sắc, những biểu   hiện tiêu cực để kịp thời uốn nắn.  Phối kết hợp với Liên đội: Tôi nắm lịch hoạt động của Liên đội thông  qua đại hội Liên đội và kế hoạch từng kì, từng tháng để định hướng cho Sao 
  11. Nhi đồng xây dựng kế hoạch hoạt động theo quy định và các phong trào thi   đua theo chủ  đề, chủ  điểm. Tổ  chức cho học sinh tham gia tốt các phong   trào   thi   đua,   tham   gia   các   cuộc   thi   tìm  hiểu   do  các   cấp   tổ   chức,...nhằm  hướng các em có ý thức cao trong học tập và có lối sống lành mạnh. Phối kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh: Ngoài các kì họp phụ  huynh, tôi liên hệ  chặt chẽ  với Ban đại diện cha mẹ  học sinh một mặt để  quản ly gi ́ ờ  giấc học tập, cách  ứng xử   ở  nhà, với mọi người xung quanh;   mặt khác huy động mọi lực lượng xã hội cùng tham gia vào việc quản lí học  tập và rèn luyện đạo đức cho học sinh để học sinh phát triển toàn diện. Đặc   biệt nhắc nhỡ, động viên học sinh đi học chuyên cần vào những ngày mưa   lũ.   Kết quả đạt được:    Qua quá trình thực hiện các giải pháp trên, tôi đã xây dựng được một   lớp học có nền nếp tốt. Xây dựng tốt phong trào " Đôi bạn cùng tiến" để  các em giúp đỡ  nhau trong học tập và phong trào này rất có hiệu quả. Xây  dựng mối thân thiện giữa giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh, học   sinh với cộng đồng nhằm tạo cho các em được tôn trọng giúp các em bớt  mặc cảm, tự ti.     Tôi luôn gần gũi, thương yêu các em, giúp các em tháo gỡ những khó khăn  trong đời sống, những khó khăn ở lớp, ở trường.  Nhờ đó các hoạt động học  tập cũng như hoạt động ngoài giờ lên lớp được nâng lên khá tốt.         Đặc biệt giáo viên đã huy động học sinh vào công việc tự  quản trong   từng bàn, từng tổ  hay nhóm. Các em không chỉ  nhắc nhỡ  nhau giữ  trật tự  trong lớp mà các em cần được thu hút vào việc giúp đỡ nhau khi cần. + Vê sô l ̀ ́ ượng: ­ Duy trì sĩ số 17/17, học sinh đi học chuyên cần, đúng giờ. + Vê ch ̀ ất lượng:
  12. ­  Kiến thức, kĩ năng: * Chất lượng giáo viên tự kiểm tra đánh giá sau 19 tuần học: Nhiều   em có ý thức vươn lên trong học tập, trong giờ  học đã chú ý nghe cô giáo   giảng bài,  ở  nhà đã ngồi học bài dưới sự  hướng dẫn của anh, chị, đi học  chuyên cần, đúng giờ. Kết quả khảo sát cuối học kì I của lớp năm học 2019 ­ 2020:Lơṕ   1B Tổng số  HS Hoàn thành Chưa hoàn thành 18 em SL % SL % Toán 16 94,1 1 5,9 Tiếng Việt 16 94,1 1 5,9 ­ Năng lực: Đat 17/17. ̣  ­ Phẩm chất: Đat: 17/17. ̣ 3. Phần kết luận 3.1 Ý nghĩa ,phạm vi áp dụng của sáng kiến Qua quá trình thực hiện, tôi thấy để  xây dựng nền nếp tốt cho học   sinh  nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo viên  chủ nhiệm lớp  phải thật sự  yêu nghề, tâm huyết với nghề, luôn hết lòng vì học sinh, là   người có năng lực tổ chức, quản lí lớp, có kĩ năng sư phạm vững vàng, phải  tạo mối quan hệ tốt với học sinh, với phụ huynh học sinh,  phải thực sự  là  tấm gương sang cho h ́ ọc sinh noi theo.      Ngươi giao viên chu nhiêm muôn lam tôt vai tro cua minh, thi phai luôn ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̉   ̉ ương yêu hoc sinh, xem hoc sinh la em, la con, ng gân gui th ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ươi thân cua ̀ ̉   minh. T ̀ ừ đo gân gui v ́ ̀ ̉ ơi cac em, phu huynh, th ́ ́ ̣ ương xuyên danh th ̀ ̀ ời gian   ́ ợp đê đên tân nha cac em, lam tôt công tac phôi h thich h ̉ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ợp, nha tr ̀ ường, gia   ̃ ̣ ̉ ̣ ̣ ược sự  gân gui chia se cung hoc sinh, đinh xa hôi. Giao viên chu nhiêm tao đ ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ̣  
  13. ̉ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ năm chăc, hiêu đung hoan canh hoc sinh, quan tâm đông viên kip th ́ ́ ́ ơi hoc ̀ ̣   ̣ ̣ ̀ ́ ới hoc sinh dân tôc Bru­ Vân Kiêu. sinh, đăc biêt la đôi v ̣ ̣ ̀ ̣ Hoc sinh l ơp 1 con nho, y th ́ ̀ ̉ ́ ưc hoc tâp, cung nh ́ ̣ ̣ ̃ ư nên nêp cua em ch ̀ ́ ̉ ưa   trở thanh quy cu. Do đo ng ̀ ̃ ́ ươi giao viên chu nhiêm đăc biêt la l ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ớp 1, cân thiêt ̀ ́  hang đâu la xây d ̀ ̀ ̀ ựng được nên nêp hoc tâp, nên nêp t ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ự  quan l ̉ ớp. Tao đ ̣ ược  ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ưc, trach nhiêm, co y kiên chia se lân nhau, thoi quen, đân dân cac em co y th ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ̉ ̃   ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ược điêu đo giao viên phai th trong hoc tâp va sinh hoat tâp thê. Muôn lam đ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ực   sự la tâm g ̀ ́ ương sang, la ng ́ ̀ ươi me hiên, la ng ̀ ̣ ̀ ̀ ười giao viên co tâm huyêt, cô ́ ́ ́   giao co năng l ́ ́ ực, biêt thu hut cac em. ́ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣   Giao viên chu nhiêm phai linh hoat, nhay cam trong qua trinh day hoc ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ơi dây long t đăc biêt chu y đên phong trao thi đua, khen chê đung luc, biêt kh ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ự  ̀ ̉ ́ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ược hứng thú  hao cua cac em. Đanh gia hoc sinh đung, sang tao, kich thich đ ̣ ̣ ́ ưng đôi t hoc tâp, năm chăc chăn t ́ ́ ̀ ́ ượng hoc sinh, đê t ̣ ̉ ừ đo co biên phap gop y, ́ ́ ̣ ́ ́ ́  ̣ ̣ kem căp kip th ̀ ơi. ̀  Phối kết hợp kịp thời và chặt chẽ với các giáo viên bộ môn và các đoàn          thể trong trường cũng như Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh. ́ ệc tự  quản cua hoc sinh trong t        Giáo viên cân phat huy tôt  vi ̀ ́ ̉ ̣ ừng bàn,  từng tổ hay nhóm. Các em không chỉ nhắc nhỡ nhau giữ trật tự trong lớp mà  các em cần được giúp đỡ  nhau khi hoc tâp, cung nh ̣ ̣ ̃ ư  trong cuôc sông hăng ̣ ́ ̀   ngay. ̀     Đặc biệt phải dành tình yêu thương cho các em như  con cái của mình,  biết vượt qua mọi khó khăn, biết yêu trường, yêu lớp và luôn hướng về " vì  học sinh thân yêu". Và phải hiểu được rằng: " Giúp các em có cái chữ là đã  giúp các em biết làm ra bát cơm để bảo tồn cuộc sống đừng để các em phải  đói chữ". * Phạm vi áp dụng: Tập trung nghiên cứu một số  giải pháp xây dựng nên nêp trong công ̀ ́   ̉ ̣ ơp 1, th tac chu nhiêm l ́ ́ ực hiện trong nội bộ trường tiêu hoc, đã và đang áp ̉ ̣  
  14. dụng   triển khai dạy học trong những năm học vừa qua, có thể  vận dụng  dạy học  ở  địa bàn khó khăn,có những đặc điểm tương đồng, đối tượng là  học sinh dân tộc Bru­ Vân Kiều. 3.2  Một số kiến nghị: + Đối với tổ chuyên môn:  Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hoạt động của Giáo viên chủ nhiệm  lơp trong các bu ́ ổi sinh hoạt để các GVCN học tập lẫn nhau. + Đối với Nhà trường:  Thường xuyên tổ  chức bồi dưỡng kinh nghiệm cho giáo viên trong  công   tác   chủ   nhiệm   lớp   bằng   nhiều   hình   thức   và   các   giải   pháp   thiết  thực.Đăc biêt la nh ̣ ̣ ̀ ưng giao viên co nhiêu kinh nghiêm, giao viên tham gia va ̃ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̀  ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ đat giai GVCN gioi, triên khai trao đôi kinh nghiêm thông qua chuyên đê. ̀ + Đối với các phụ  huynh  cần phải quan tâm hơn nữa con em mình, quan  tâm đến sự  nghiệp giáo dục, phải thật sự  là tấm gương mẫu mực cho con  cái mình.    Trên đây là một vài kinh nghiệm của tôi về môt sô giai phap  ̣ ́ ̉ ́ xây  dựng nền nếp cho học sinh trong công tác chủ  nhiệm lớp 1. Tôi rất mong  nhận được sự  góp ý quý báu của Hội đồng khoa học các cấp để  sáng kiến  được hoàn thiện hơn.                                              
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0