Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học thuộc địa bàn khó khăn nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học
lượt xem 3
download
Thu hút, huy động nhiều lực lượng trong và ngoài nhà trường cùng tham gia giáo dục. Vai trò của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, chính quyền đoàn thể, được thể hiện đậm nét, có tác động mạnh mẽ đến hiệu quả của các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học thuộc địa bàn khó khăn nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học
- 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn sáng kiến: Bậc học Tiểu học có vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống giáo dục phổ thông, là bậc học nền tảng tạo cơ sở cho học sinh phát triển học tiếp các bậc học tiếp theo, vì vậy bên cạnh việc trang bị cho học sinh những vốn kiến thức kỹ năng cơ bản trong học tập cần phải chú ý đến việc giáo dục rèn kỹ năng sống cho học sinh, dạy học sinh cách “làm người”, để học sinh có thêm vốn kinh nghiệm thích ứng với môi trường mới, yêu cầu mới. Chính vì thế, trong các năm trở lại đây, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã triển khai phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" có nhiều nội dung, trong đó đã chú trọng đến nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đến năm 2014 Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành Thông tư số 30/2014/TTBGD&ĐT ngày 28/8/2014 về đánh giá học sinh tiểu học và đến năm 2016, Bộ Giáo dục & Đào tạo tiếp tục ban hành Thông tư 22/2016/TTBGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 sửa đổi bổ sung một số điều Quy định đánh giá học sinh tiểu học của Thông tư 30/2014/TTBGD&ĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo về việc đánh giá học sinh Tiểu học trên các lĩnh vực Kiến thức, Phẩm chất và Năng lực nhằm phát triển năng lực cho học sinh. Cùng với xu thế thế giới đang có sự thay đổi sâu sắc về mọi mặt, khoa học kĩ thuật, công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Một số chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử, quy tắc sống cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt là thế hệ trẻ, các em dễ dàng học theo, bắt chước một số thói hư, tật xấu gia nhập từ bên ngoài, thế giới trên mạng internet. Học sinh sống trong một xã hội phát triển cần phải được trang bị những kỹ năng thích hợp để hòa nhập với cộng đồng, với xu thế toàn cầu hóa. Đối với học sinh, đặc biệt là học sinh bậc Tiểu học cần phải được giáo dục rèn luyện kỹ năng sống. Giáo dục kỹ năng sống càng trở nên cấp thiết đối với thế hệ trẻ, đặc biệt học sinh đang sinh sống và học tập ở địa bàn còn khó khăn, bởi
- vì các em là những chủ nhân tương lai của quê hương đất nước. Lứa tuổi học sinh Tiểu học là đang hình thành những giá trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, còn thiếu kinh nghiệm sống, hiếu động, dễ bị lôi kéo,… Kỹ năng sống cơ bản của học sinh bao gồm kỹ năng ứng xử hợp lí với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm; kỹ năng rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe; kỹ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác; kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội; suy nghỉ và hành động tích cực; học tập tích cực…v.v. Để giúp học sinh rèn luyện được những kỹ năng đó, đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ nhiều hoạt động, từ việc trang bị kiến thức cho đến thực hành rèn luyện kỹ năng sống. Trong đó, các hoạt động trải nghiệm mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Đối với các hoạt động giáo dục của giáo viên chuyên biệt, giáo viên chủ nhiệm lớp, tổng phụ trách Đội,…cần phải tiến hành những công việc hết sức tích cực, đa dạng hình thức, phải cụ thể, thiết thực, kiên trì, năng động và sáng tạo trên cở sở phát huy vai trò chủ động của học sinh, khích lệ và động viên học sinh kịp thời. Với ý nghĩa, yêu cầu cần thiết trên tôi chọn sáng kiến “Một số giải pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học thuộc địa bàn khó khăn nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học”. 1.2. Điểm mới của sáng kiến: Đảm bảo nguyên tắc trong giáo dục “Lý thuyết đi đôi thực hành”. Thu hút, huy động nhiều lực lượng trong và ngoài nhà trường cùng tham gia giáo dục. Vai trò của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, chính quyền đoàn thể, được thể hiện đậm nét, có tác động mạnh mẽ đến hiệu quả của các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Từng bước làm thay đổi quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục rèn luyện của học sinh, học sinh dần tự trang bị cho mình các kĩ năng tự phục
- vụ, học tập hợp tác, tự phục vụ bản thân, biết cách giao tiếp tích cực với mọi người và phòng chống được một số dịch bệnh, các bạo lực học đường. Hình thành lực lượng nồng cốt có năng lực trong học sinh, góp phần đổi mới Phương pháp dạy học. 2. NỘI DUNG 2.1. THỰC TRẠNG HỌAT ĐỘNG GIÁO DỤC RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỐNG Ở TRƯỜNG TÔI ĐANG CÔNG TÁC. a. Đặc điểm chung của nhà trường: Trường thuộc địa bàn khó khăn ven biển, phụ huynh đa số là Ngư dân, kinh tế phụ thuộc vào đánh bắt hải sản trên biển, thường xuyên đi làm ăn xa, có thu nhập không ổn định nên ít quan tâm đến việc học tập của con em. Điều kiện tiếp cận của học sinh với sách báo, các kênh truyền thông, mạng internet còn hạn chế. Học sinh còn rụt rè, ít hợp tác và chia sẽ trong học tập, trong giao tiếp một số em thiếu tự tin. Nhận thức của một bộ phận không nhỏ của cán bộ, giáo viên trong trường, Hội cha mẹ học sinh, ban ngành đoàn thể xã chưa đúng mức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. b. Thực trạng việc giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. + Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp: Giáo viên chủ yếu chú ý đến việc giáo dục các môn văn hóa, chưa quan tâm đến việc răn đe học sinh hoang nghịch, cách ứng xử và giao tiếp hằng ngày. Nhiều giáo viên chưa tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học, chưa tạo điều kiện để học sinh học nhóm, chia sẽ kinh nghiệm, hợp tác trong học tập.
- Kĩ năng giáo dục về năng lực như: tự phục vụ, hợp tác, tự học giải quyết vấn đề và kĩ năng giáo dục về phẩm chất như: chăm học, chăm làm, tự tin trách nhiệm, trung thực, kỷ luật, đoàn kết, yêu thương chưa được chú ý cao. + Đối với giáo viên dạy môn chuyên biệt: Một số Giáo viên mới, dạy các môn Đạo đức, HĐNGLL, Nghệ thuật, Lịch sử, Địa lý chưa được tập huấn dạy học các bài phải tích hợp rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Qua kiểm tra giáo án của các giáo viên dạy bộ môn ngoài Toán, Tiếng Việt thì có một số giáo án phần mục tiêu chưa thấy đề cập việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. + Đối với giáo viên Tổng phụ trách Đội: Qua kiểm tra, theo dõi việc đánh giá, giáo dục lồng ghép rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh có thực hiện tuy nhiên chưa đúng mức, chưa được coi trọng và hiệu quả đem lại chưa được như mong muốn. Nhà trường chỉ đạo Đội thiếu niên Tiển Phong tổ chức các hoạt động ngoại khóa theo kế hoạch của Hội đồng đội huyện, tuy nhiên việc tổ chức các hoạt động này còn ít trong đó việc xác định mục tiêu rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh chưa được chú trọng đúng mức. + Đánh giá chung thực trạng: * Thuận lợi cơ bản: Được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, đặc biệt chính quyền địa phương và các ban ngành trên địa bàn. Đội ngũ giáo viên đoàn kết, nhất trí cao. Học sinh cơ bản ngoan, lễ phép. * Hạn chế nhất định: Đa số học sinh ý thức tự giác chưa cao, thiếu tập trung học tập, kỹ năng diễn đạt trình bài trước đám đông còn rụt rè, số đông học sinh ứng xử với nhau chưa thật sự có văn hóa. Việc điều hành của nhóm trưởng, hợp tác trong học
- tập chưa tích cực, còn nhiều học sinh lười học...Nói chung kỹ năng sống của học sinh trong trường là chưa tốt, chưa đạt được những kỹ năng cơ bản nhất của một học sinh bậc tiểu học là nền tảng cần phải có. Thực tế hiện nay việc nhận thức tầm quan tr ọng, cần thi ết rèn kỹ năng sống cho học sinh ở một số giáo viên còn hạn chế. Qua dùng phiếu thăm dò, khảo sát thực tế cho thấy một số giáo viên còn lúng túng cả về nội dung, biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh. Nhận thức của nhiều giáo viên còn mơ hồ, chưa rõ, nắm chưa đầy đủ việc rèn kỹ năng sống cho học sinh là rèn những kỹ năng gì ? Vì thế không thể tìm ra được biện pháp, hình thức tổ chức hữu hiệu để rèn kỹ năng sống cho học sinh. Việc giáo dục học sinh yêu cái đẹp, viết chữ đẹp, làm các sản phẩm học tập còn hạn chế. + Điều tra khảo sát, thống kê một số kĩ năng: * Khảo sát: Một số kĩ năng tự phục vụ của HS lớp 1: Tự sắp xếp sách, vở đúng thời khóa biểu TSHS Tự sắp xếp Cần người lớn giúp giúp đỡ SL % SL % 20 7 35 13 65 * Khảo sát lớp 3: Nội dung: “Thảo luận nhóm” qua quan sát HS thực hành thảo luận nhóm trong một số tiết TNXH. Thực hành thảo luận nhóm Chưa biết cách lắng nghe, hay tách TSHS Biết cách lắng nghe, hợp tác ra khỏi nhóm SL % SL % 37 18 48,7 19 51,4 * Khảo sát lớp 4: Nội dung: “Điều hành hoạt động nhóm, lớp” qua quan sát HS thực hành cùng GVCN: Kỹ năng điều hành TSHS Biết cách, tự tin Chưa biết cách, còn rụt rè SL % SL %
- 31 14 45,2 17 54,8 * Khảo sát lớp 5: Nội dung: ứng xử với bạn khi chơi các trò chơi dân gian tập thể. Khảo sát qua thực tế, kết hợp với GVCN, TPTĐ đánh giá HS: Ứng xử tình huống trong chơi trò chơi tập thể Biết cách ứng xử hài hoà khá phù TSHS Hay cãi nhau, xô đẩy bạn khi chơi hợp SL % SL % 18 13 72,2 5 27,7 * Qua các tiết dự giờ, kiểm tra công tác chấm chữa ở vở học sinh: Đa số học sinh chữ viết còn xấu, kĩ năng viết chưa đúng quy trình, bảo quản sách vở…chưa tốt. Từ các nguyên nhân, tình hình thực tiễn cũng như những thuận lợi và khó khăn nêu trên, bản thân tôi đã suy nghĩ tìm ra những biện pháp để chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống ở trường thuộc địa bàn khó khăn nhằm đem lại hiệu quả cao trong công tác giáo dục. 2.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THUỘC ĐỊA BÀN KHÓ KHĂN NHẰM GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC. a. Tổ chức đánh giá về phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trong đó chú trọng nội dung “rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh tiểu học”. Qua đó chỉ ra các tồn tại, hạn chế, những tiêu chí chưa đạt và tìm ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nội dung giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. b. Củng cố và kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng “THTTHSTC”: Củng cố và kiện toàn Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”: chú ý đến những cá nhân điển hình, có năng lực tổ chức, giảng dạy, có những sáng kiến mới, hay và tâm huyết với học sinh để đưa vào thành viên Ban chỉ đạo.
- c. Xây dựng kế hoạch bổ sung: Nội dung “Đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh”. Phân công và giao nhiệm vụ cụ thể: Trường có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm xây dựng các trò chơi dân gian và triển khai đến tận học sinh. Ban giám hiệu cùng với Đội TNTP Hồ Chí Minh Tổng phụ trách Đội Giáo viên chủ nhiệm Giáo viên dạy chuyên biệt chịu trách nhiệm về xây dựng các câu lạc bộ năng khiếu và câu lạc bộ rèn luyện kỹ năng sống, phân công người hướng dẫn các câu lạc bộ này xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo tuần, tháng, năm. Nhà trường phối hợp với xã Đoàn tổ chức thi tìm hiểu về nguồn và chăm sóc các khu vi tích văn hóa lịch sử ở trong và ngoài xã, thăm các bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công cách mạng trong xã. d. Tổ chức các đợt tập huấn cho cán bộ, giáo viên trong nhà trường: + Vai trò, tầm quan trọng của việc rèn kỹ năng sống cho học sinh. + Các kỹ năng sống cần thiết đối với học sinh Tiểu học. + Phương pháp rèn kỹ năng sống. Đặc biệt lồng ghép với các bộ môn: Đạo đức, HĐNGLL, Nghệ thuật, Lịch sử & Địa lý. + Các bài tập tình huống về kỹ năng sống và cách giải quyết. + Kỹ năng tổ chức các trò chơi, tổ chức câu lạc bộ…trong trường học. + Kỹ năng điều hành, chia sẽ nhóm, lớp trong giờ học. + Kỹ năng giao tiếp với bạn bè, thầy cô giáo và mọi người. + Viết cam kết giữa nhà trường và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy chuyên biệt và Đội thiếu niên tiền phong về việc thực hiện giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Phối hợp vời Công đoàn, chi đoàn và Đội xây dựng các tiểu phẩm, sân khấu hóa các trò chơi dân gian.
- e. Tiến hành tập huấn kỹ năng sống, kỹ năng truyền thông cho đội cờ đỏ làm nồng cốt: Tổ chức tập huấn, phát hành tài liệu, xem phim về các mô hình giáo dục rèn luyện kỹ năng sống. Bằng phương pháp thảo luận những tình huống thực tiển, kết hợp với phương pháp vấn đáp, hình ảnh trực quan để trang bị kiến thức kỹ năng cho các em học sinh này. Đây là những hạt nhân nòng cốt của phong trào để “Trẻ em truyền thông cho nhau” sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, thiết thực hơn. g. Tổ chức các hoạt động HĐNGLL, các tiết học và hoạt động ngoại khóa: * Tổ chức truyền thông cho học sinh nhà trường: Vào các buổi chào cờ đầu tuần, hoặc các buổi sinh hoạt lớp. Lồng ghép vào các ngày lễ lớn, các cuộc thi. Người thực hiện: Chủ yếu là phó Hiệu trưởng, Giáo viên Tổng phụ trách, giáo viên chủ nhiệm lớp và đội cờ đỏ cốt cán đã được tập huấn. Nội dung truyền thông: Các kỹ năng sống theo từng chủ đề: + Giáo dục đạo đức và giá trị đạo đức trong cuộc sống qua các câu ca dao, thành ngữ, tục ngữ. + Phòng chống nghiện Game và tệ nạn xã hội. + Các vấn đề của cuộc sống và cách giải quyết vấn đề. + Kỹ năng giao tiếp để an toàn, kỹ năng ứng xử văn hoá. + Kỹ năng nhận biết và sống với chính mình, sống với mọi người. + Các hình thức xâm hại trẻ em. + Phòng tránh đuối nước, phòng tránh cháy nổ, an toàn giao thông. + Kỹ năng hợp tác và làm việc theo nhóm. + Kỹ năng đánh giá và tự đánh giá. Hình thức truyền thông: diễn thuyết, thi tìm hiểu, sân khấu hoá, tiểu phẩm, thông qua các trò chơi dân gian.
- + Tổ chức thông qua hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu, về nguồn và qua các cuộc thi do nhà trường và ngành đề ra. + Tổ chức Tết trung thu cho học sinh toàn trường (thi lồng đèn, thi mâm cỗ…), lồng ghép các kỹ năng sống, thi nét đẹp đội viên, thi viết văn theo chủ đề, thi các trò chơi dân gian, hội thảo trong và ngoài nhà trường. + Phối hợp với bộ phận Đoàn Đội tổ chức giao lưu với trường bạn, về nguồn tìm hiểu các di tích văn hóa lịch sử trong huyện (vào 20/11; 26/3… ) Từ đó đã tạo một sân chơi lành mạnh giúp các em có điều kiện bộc lộ năng lực, kỹ năng sống, sự hiểu biết, khả năng ứng xử tình huống, kỹ năng nhận xét đánh giá, nhận thức đúng sai, kỹ năng tự bảo vệ rèn luyện bản thân, kỹ năng làm việc hợp tác, ứng xử nhanh nhẹn linh hoạt văn minh lịch sự, rèn luyện nhân cách, giáo dục đạo đức lối sống, hòa nhập tập thể… Tăng cường sự gắn bó đoàn kết trong lớp, trong trường. h. Giáo dục kĩ năng sống thông qua tổ chức các hội thi: Ban giám hiệu bám sát nhiệm vụ năm học của ngành đề ra, xây dựng các kế hoạch cuộc thi sát thực, tổ chức thi và đánh giá một cách nghiêm túc. Tham mưu nhà trường dành thời gian bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu thích đáng. Lựa chọn đội ngũ có năng lực, tay nghề vững vàng trực tiếp bồi dưỡng. 2.3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP: 1. Điều tra khảo sát, thống kê lại sau khi thực hiện các giải pháp: * Một số kĩ năng tự phục vụ của HS lớp 1: Tự sắp xếp sách, vở theo thời Tự giác ngồi học bài ở nhà khóa biểu Chưa tự giác, bố TSHS Cần người lớn Tự giác không Tự sắp xếp mẹ phải nhắc giúp giúp đỡ cần nhắc nhở nhở nhiều SL % SL % SL % SL % 20 18 90 2 10 19 95 1 5
- * Một số kĩ năng ở lớp 3: Nội dung: “Thảo luận nhóm” qua quan sát HS thực hành thảo luận nhóm trong một số tiết TNXH. Thực hành thảo luận nhóm Chưa biết cách lắng nghe, hay tách TSHS Biết cách lắng nghe, hợp tác ra khỏi nhóm SL % SL % 37 32 86,5 5 13,5 * Một số kĩ năng ở lớp 4: Nội dung: “Điều hành cuộc họp lớp của lớp trưởng” qua quan sát HS thực hành cùng GVCN: Kỹ năng điều hành họp lớp TSHS Biết cách, tự tin điều hành Chưa biết cách, còn rụt rè SL % SL % 31 31 100 0 0 * Một số kĩ năng ở lớp 5: Nội dung khảo sát: ứng xử với bạn khi chơi các trò chơi dân gian tập thể. Khảo sát qua quan sát thực tế, kết hợp với GVCN, TPTĐ đánh giá HS: Ứng xử tình huống trong chơi trò chơi tập thể TSHS Biết cách ứng xử hài hoà, phù hợp Hay cãi nhau, xô đẩy bạn khi chơi SL % SL % 18 16 88,9 2 11,1 * Tinh thần và thái độ học tập học sinh: Được nâng lên, qua các tiết học lý thuyết, luyện tập, thí nghiệm thực hành học sinh tự tin hơn, năng động hơn, mạnh dạn phát biểu ý kiến hơn. Thể hiện qua việc đánh giá và hội ý rút kinh nghiệm sau các tiết dạy của giáo viên chuyên biệt và điểm thi đua hàng tuần của các lớp được nâng lên từng bước một cách rõ rệt: 100% số tiết dạy của giáo viên, yêu cầu đánh giá ở mục về học sinh học tập tích cực đều đạt điểm cao.
- * Kết quả thi đua hàng tuần: Các em học sinh biết cách giải quyết mâu thuẩn và các xung đột phát sinh trong và ngoài nhà trường, tình trạng các em nói chuyện riêng với nhau giảm đáng kể. Đặc biệt là nạn đánh nhau, bạo lực học đường trong năm học này không xảy ra. + Khả năng diễn đạt trước đám đông của một bộ phận học sinh trước đây rất nhút nhát, rụt rè nay tự tin hơn, dám nghĩ hơn, dám phát biểu nhận xét một cách khá đầy đủ, lưu loát suy nghĩ của mình khi được yêu cầu phát biểu ý kiến, hoặc chất vấn, chia sẽ bài học với bạn bè trong giờ học trở nên tự tin. + Việc ứng xử giao tiếp có văn hóa, văn minh lịch sự hơn trước. Trong giờ ra chơi, trong các hoạt động tập thể rất ít khi nghe các em nói bậy, nói leo, các em gọi bạn, xưng hô khá thân mật, sự giao tiếp của các em trở nên thân thiện, gần gũi với nhau. + Trong các thời điểm lễ, Tết học sinh trong trường chấp hành rất tốt luật giao thông, không có học sinh vi phạm tệ nạn xã hội. Có thể nói học sinh nhà trường đã thực hiện các mặt này rất tốt so với thời gian này của năm học trước . + Qua tìm hiểu các em đã có nhiều kỹ năng bảo vệ bản thân, năng lực nhận thức và xử lý tình huống, không để bạn xấu rủ rê trốn học chơi game… + Việc học sinh bỏ học tùy tiện không xảy ra . *. Chất lượng các Hội thi môn năng khiếu và văn hóa trong năm học 2016 2017 đạt kết quả cao: Kết quả thi Tiếng Anh khối 3, 4, 5 qua mạng có 02 em đạt giải ba, khối 3 có 02 em đạt giải khuyến khích cấp huyện. Tham gia thi điền kinh cấp huyện có 01 em đạt giải nhất cấp huyện với cự ly 60 mét nữ, tham gia thi cấp tỉnh có 01 em đạt huy chương vàng với cự ly 60 mét nữ. Phong trào “Trường học thanh thiện, học sinh tích cực” được phòng Giáo dục & Đào tạo huyện kiểm tra và công nhận đạt kết quả xuất sắc.
- Liên đội 3 năm liền được Hội đồng đội huyện công nhận Liên đội vững mạnh xuất sắc. 3. : KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa, phạm vi áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến kinh nghi ệm v ề “Một số giải pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học thuộc địa bàn khó khăn nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học”. Mang một ý nghĩa rất quan trọng và là việc làm hết sức cần thiết, bởi le các em s ̃ ẽ học được cách rèn luyện và rút ra những kinh nghiệm, kỹ năng mà các em sẽ gặp hái đượ c trong cuộc sống, là bài học quý báu mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc để các em tự hoàn thiện mình. Hiện nay ngành giáo dục đang phát động phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư 30/2014/TTBGD&ĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 và Thông tư 22/2016/TTBGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 sửa đổi, bổ sung một số điều Quy định đánh giá học sinh tiểu học của Thông tư 30/2014/TTBGD&ĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo thì việc rèn luyện kỹ năng sống có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Qua đó, giúp các em nhìn lại những việc làm của mình từ trong hành động, trong suy nghĩ, lời nói việc làm. Nó còn giúp các em hoàn thiện hơn về nhân cách, về lối sống, các em sẽ tích cực, chủ động, sáng tạo hơn. Có kỹ năng tham gia các hoạt động mang ý nghĩa cộng đồng, hòa đồng, thân ái, đồng cảm chia sẻ với mọi người xung quanh và hơn hết là sống tốt, sống có ý nghĩa và có một niềm tin thiết tha hơn về cuộc sống hiện tại và tương lai. Qua kết quả đã trình bày của sang kiên kinh nghiêm v ́ ́ ̣ ề giải pháp chỉ đạo “Một số giải pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học thuộc địa bàn khó khăn nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học” thì sáng kiến này khả năng ứng dụng rộng rãi vào các trường trong huyện rất khả thi.
- Mô hình này rất dễ dàng thực hiện dành cho học sinh các trường với các hình thức phong phú nêu trên, làm cho các em cảm nhận được kỹ năng sống, giá trị sống là những kỹ năng, những chuẩn mực trong một xã hội văn minh. Nó có thể xem là hành trang hết sức cần thiết cho các em trong cuộc sống, là những vốn sống không thể thiếu của một người lao động chân chính trong thời kỳ đất nước ta đang hội nhập với nền kinh tế thế giới. Trước mắt giúp cho các em đổi mới phương pháp, tích cực học tập, tự phục vụ bản thân, biết cách giao tiếp thân thiện và biết tự điều chỉnh hành vi, tự giác chấp hành tốt nội qui nhà trường. Hiện nay nhiều trường học từ bậc học Mầm non đến Trung học phổ thông đều chưa thật xem trọng hoạt động giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Nội dung của sáng kiến “Một số giải pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học thuộc địa bàn khó khăn nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học” là mô hình hoạt động mang tính lâu dài và bền vững, bởi hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường hiện nay là một hoạt động thiết thực mang tính chiến lược nhằm xây dựng nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Thực hiện sáng kiến này đã tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong toàn thể học sinh, đã phần nào cùng với nhà trường hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống, cách ứng xử, cách quan tâm, chia sẻ và những kỹ năng cần thiết trong học tập, sinh hoạt tại gia đình và cộng đồng. Việc triển khai không khó, chỉ yêu cầu có kế hoạch cụ thể, sự phối hợp chặt chẻ và sự quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra. Sự thành công như đã nêu trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Ngành qua các đợt tập huấn và hơn hết là sự phối hợp chặt chẽ giữa người thực hiện sáng kiến với các tổ chức Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, giáo viên chủ nhiệm và sự hăng hái tích cực của các
- thành viên cốt cán trong nhà trường. Điều ấy đã tiếp thêm sức mạnh, sự tự tin, chủ động sáng tạo trong công việc của người làm công tác quản lý và giảng dạy để góp phần cùng với nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh một cách toàn diện, góp một phần không nhỏ để thực hiện thành công nhiệm vụ của giáo dục trên địa bàn huyện nhà trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2237 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn