intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học thuộc địa bàn khó khăn nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

23
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thu hút, huy động nhiều lực lượng trong và ngoài nhà trường cùng tham gia giáo dục. Vai trò của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, chính quyền đoàn thể, được thể hiện đậm nét, có tác động mạnh mẽ đến hiệu quả của các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học thuộc địa bàn khó khăn nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU  1.1. Lý do chọn sáng kiến: Bậc học Tiểu học có vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống giáo dục   phổ thông, là bậc học nền tảng tạo cơ sở cho học sinh phát triển học tiếp các   bậc học tiếp theo, vì vậy bên cạnh việc trang bị cho học sinh những vốn kiến   thức kỹ năng cơ  bản trong học tập cần phải chú ý đến việc giáo dục rèn kỹ  năng sống cho học sinh, dạy học sinh cách “làm người”, để  học sinh có thêm  vốn kinh nghiệm thích  ứng với môi trường mới, yêu cầu mới. Chính vì thế,  trong các năm trở lại đây, Bộ  Giáo dục & Đào tạo đã triển khai phong trào thi  đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" có nhiều nội dung,  trong đó đã chú trọng đến nội dung giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh. Đến  năm 2014 Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành Thông tư số 30/2014/TT­BGD&ĐT  ngày 28/8/2014 về đánh giá học sinh tiểu học và đến năm 2016, Bộ Giáo dục &  Đào tạo tiếp tục ban hành Thông tư  22/2016/TT­BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm   2016 sửa đổi bổ  sung một số  điều Quy định đánh giá học sinh tiểu học của   Thông tư 30/2014/TT­BGD&ĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và  Đào tạo về việc đánh giá học sinh Tiểu học trên các lĩnh vực Kiến thức, Phẩm   chất và Năng lực nhằm phát triển năng lực cho học sinh. Cùng với xu thế thế  giới đang có sự  thay đổi sâu sắc về  mọi mặt, khoa học kĩ thuật, công nghệ  thông tin phát triển như  vũ bão, tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã   hội. Một số  chuẩn mực đạo đức, quy tắc  ứng xử, quy tắc sống cũng bị   ảnh  hưởng. Đặc biệt là thế hệ trẻ, các em dễ dàng học theo, bắt chước một số thói   hư, tật xấu gia nhập từ bên ngoài, thế giới trên mạng internet.  Học sinh sống trong một xã hội phát triển cần phải được trang bị những  kỹ  năng thích hợp để  hòa nhập với cộng đồng, với xu thế  toàn cầu hóa. Đối   với học sinh, đặc biệt là học sinh bậc Tiểu học cần phải được giáo dục rèn   luyện kỹ năng sống. Giáo dục kỹ năng sống càng trở nên cấp thiết đối với thế  hệ trẻ, đặc biệt học sinh đang sinh sống và học tập ở địa bàn còn khó khăn, bởi  
  2. vì các em là những chủ nhân tương lai của quê hương đất nước. Lứa tuổi học   sinh Tiểu học là  đang hình thành những giá trị  nhân cách, giàu  ước mơ, ham   hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về  xã hội,   còn thiếu kinh nghiệm sống, hiếu động, dễ bị lôi kéo,… Kỹ năng sống cơ bản  của học sinh bao gồm kỹ  năng  ứng xử  hợp lí với các tình huống trong cuộc   sống, thói quen và kỹ  năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm; kỹ  năng rèn luyện  sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe; kỹ năng phòng, chống tai nạn giao thông,  đuối nước và các tai nạn thương tích khác; kỹ  năng  ứng xử  văn hóa, chung   sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội; suy nghỉ và hành động  tích cực; học tập tích cực…v.v.  Để  giúp học sinh rèn luyện được những kỹ  năng đó, đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ nhiều hoạt động, từ việc trang bị kiến   thức cho đến thực hành rèn luyện kỹ  năng sống. Trong đó, các hoạt động trải   nghiệm mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Đối với các hoạt động giáo dục của  giáo viên chuyên biệt, giáo viên chủ nhiệm lớp, tổng phụ trách Đội,…cần phải  tiến hành những công việc hết sức tích cực, đa dạng hình thức, phải cụ  thể,   thiết thực, kiên trì, năng động và sáng tạo trên cở sở phát huy vai trò chủ động   của học sinh, khích lệ và động viên học sinh kịp thời.  Với ý nghĩa, yêu cầu cần thiết trên tôi chọn sáng kiến “Một số giải pháp   chỉ  đạo giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh Tiểu học thuộc địa bàn khó   khăn nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học”. 1.2. Điểm mới của sáng kiến:  ­ Đảm bảo nguyên tắc trong giáo dục “Lý thuyết đi đôi thực hành”. ­ Thu hút, huy động nhiều lực lượng trong và ngoài nhà trường cùng tham   gia giáo dục. Vai trò của cha mẹ  học sinh, các tổ  chức xã hội, chính quyền  đoàn thể, được thể hiện đậm nét, có tác động mạnh mẽ đến hiệu quả của các   hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. ­ Từng bước làm thay đổi quá trình giáo dục thành quá trình tự  giáo dục   rèn luyện của học sinh, học sinh dần tự trang bị cho mình các kĩ năng tự  phục 
  3. vụ, học tập hợp tác, tự phục vụ bản thân, biết cách giao tiếp tích cực với mọi  người và phòng chống được một số dịch bệnh, các bạo lực học đường. ­ Hình thành lực lượng nồng cốt có năng lực trong học sinh, góp phần đổi  mới Phương pháp dạy học. 2. NỘI DUNG 2.1. THỰC TRẠNG HỌAT ĐỘNG GIÁO DỤC RÈN LUYỆN KỸ  NĂNG  SỐNG Ở TRƯỜNG TÔI ĐANG CÔNG TÁC. a. Đặc điểm chung của nhà trường:                                       Trường thuộc địa bàn khó khăn ven biển, phụ  huynh đa số  là Ngư  dân,  kinh tế  phụ  thuộc vào đánh bắt hải sản trên biển, thường xuyên đi làm ăn xa,   có thu nhập không ổn định nên ít quan tâm đến việc học tập của con em.  Điều kiện tiếp cận của học sinh với sách báo, các kênh truyền thông,  mạng internet còn hạn chế. Học sinh còn rụt rè, ít hợp tác và chia sẽ trong học  tập, trong giao tiếp một số em thiếu tự tin.   Nhận thức của một bộ  phận không nhỏ  của cán bộ, giáo viên trong  trường, Hội cha mẹ học sinh, ban ngành đoàn thể  xã chưa đúng mức về  vị trí,   vai trò, tầm quan trọng của việc giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.  b. Thực trạng việc giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. + Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp: ­ Giáo viên chủ yếu chú ý đến việc giáo dục các môn văn hóa, chưa quan  tâm đến việc răn đe học sinh hoang nghịch, cách  ứng xử  và giao tiếp hằng   ngày. ­ Nhiều giáo viên chưa tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học,   chưa tạo điều kiện để  học sinh học nhóm, chia sẽ  kinh nghiệm, hợp tác trong   học tập.
  4. ­ Kĩ năng giáo dục về năng lực như: tự phục vụ, hợp tác, tự học giải quyết   vấn đề  và kĩ năng giáo dục về  phẩm chất như: chăm học, chăm làm, tự  tin   trách nhiệm, trung thực, kỷ luật, đoàn kết, yêu thương chưa được chú ý cao. + Đối với giáo viên dạy môn chuyên biệt: ­ Một số  Giáo viên mới, dạy các môn Đạo đức, HĐNGLL, Nghệ  thuật,   Lịch sử, Địa lý chưa được tập huấn dạy học các bài phải tích hợp rèn luyện kỹ  năng sống cho học sinh.  ­ Qua kiểm tra giáo án của các giáo viên dạy bộ  môn ngoài Toán, Tiếng  Việt thì có một số giáo án phần mục tiêu chưa thấy đề cập việc rèn luyện kỹ  năng sống cho học sinh. + Đối với giáo viên Tổng phụ trách Đội: ­ Qua kiểm tra, theo dõi việc đánh giá, giáo dục lồng ghép rèn luyện kỹ  năng sống cho học sinh có thực hiện tuy nhiên chưa đúng mức, chưa  được coi  trọng và hiệu quả đem lại chưa được như mong muốn. ­ Nhà trường chỉ  đạo Đội thiếu niên Tiển Phong tổ  chức các hoạt động   ngoại khóa theo kế hoạch của Hội đồng đội huyện, tuy nhiên việc tổ chức các  hoạt động này còn ít trong đó việc xác định mục tiêu rèn luyện kỹ  năng sống  cho học sinh chưa được chú trọng  đúng mức. + Đánh giá chung thực trạng:  * Thuận lợi cơ bản: ­ Được sự  quan tâm, chỉ  đạo của các cấp lãnh đạo, đặc biệt chính quyền  địa phương và các ban ngành trên địa bàn. ­ Đội ngũ giáo viên đoàn kết, nhất trí cao. ­ Học sinh cơ bản ngoan, lễ phép. * Hạn chế nhất định: ­ Đa số học sinh ý thức tự giác chưa cao, thiếu tập trung học tập, kỹ năng   diễn đạt trình bài trước đám đông còn rụt rè, số đông học sinh ứng xử với nhau  chưa thật sự  có văn hóa. Việc điều hành của nhóm trưởng, hợp tác trong học  
  5. tập chưa tích cực, còn nhiều học sinh lười học...Nói chung kỹ  năng sống của  học sinh trong trường là chưa tốt, chưa đạt được những kỹ  năng cơ  bản nhất  của một học sinh bậc tiểu học là nền tảng cần phải có. ­ Thực tế hiện nay việc nhận thức tầm quan tr ọng, cần thi ết rèn kỹ năng  sống cho học sinh  ở  một số  giáo viên còn hạn chế. Qua dùng phiếu thăm dò,  khảo sát thực tế cho thấy một số giáo viên còn lúng túng cả về nội dung, biện   pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh. Nhận thức của nhiều giáo viên còn mơ hồ,   chưa rõ, nắm chưa đầy đủ việc rèn kỹ năng sống cho học sinh là rèn những kỹ  năng gì ? Vì thế không thể tìm ra được biện pháp, hình thức tổ chức hữu hiệu  để rèn kỹ năng sống cho học sinh. ­ Việc giáo dục học sinh yêu cái đẹp, viết chữ  đẹp, làm các sản phẩm  học tập còn hạn chế. + Điều tra khảo sát, thống kê một số kĩ năng:  * Khảo sát: Một số kĩ năng tự phục vụ của HS lớp 1: Tự sắp xếp sách, vở đúng thời khóa biểu TSHS Tự sắp xếp Cần người lớn giúp giúp đỡ SL % SL % 20 7 35 13 65 * Khảo sát lớp 3: Nội dung: “Thảo luận nhóm” qua quan sát HS thực hành thảo   luận nhóm trong một số tiết TNXH. Thực hành thảo luận nhóm Chưa biết cách lắng nghe, hay tách  TSHS Biết cách lắng nghe, hợp tác ra khỏi nhóm SL % SL %     37 18 48,7 19 51,4 * Khảo sát lớp 4: Nội dung: “Điều hành hoạt động nhóm, lớp” qua quan sát HS   thực hành cùng GVCN: Kỹ năng điều hành TSHS Biết cách, tự tin Chưa biết cách, còn rụt rè SL % SL %
  6. 31 14 45,2 17 54,8 * Khảo sát lớp 5: Nội dung:  ứng xử với bạn khi chơi các trò chơi dân gian tập   thể. Khảo sát qua thực tế, kết hợp với GVCN, TPTĐ đánh giá HS: Ứng xử tình huống trong chơi trò chơi tập thể Biết cách ứng xử hài hoà khá phù  TSHS Hay cãi nhau, xô đẩy bạn khi chơi hợp SL % SL % 18 13 72,2 5 27,7         * Qua các tiết dự giờ, kiểm tra công tác chấm chữa ở vở học sinh: Đa số  học sinh chữ  viết còn xấu, kĩ năng viết chưa đúng quy trình, bảo quản sách  vở…chưa tốt.         Từ các nguyên nhân, tình hình thực tiễn cũng như  những thuận lợi và khó  khăn nêu trên, bản thân tôi đã suy nghĩ tìm ra những biện pháp để chỉ đạo giáo  dục kỹ năng sống ở trường thuộc địa bàn khó khăn nhằm đem lại hiệu quả cao  trong công tác giáo dục.  2.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO   HỌC   SINH   Ở   TRƯỜNG   TIỂU   HỌC   THUỘC   ĐỊA   BÀN   KHÓ   KHĂN  NHẰM GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC. a. Tổ  chức đánh giá về  phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân   thiện, học sinh tích cực”, trong đó chú trọng nội dung “rèn luyện kỹ năng  sống cho học sinh tiểu học”. ­ Qua đó chỉ  ra các tồn tại, hạn chế, những tiêu chí chưa đạt và tìm ra  nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong việc chỉ  đạo nội dung giáo dục rèn  luyện kỹ năng sống cho học sinh. b. Củng cố và kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng “THTT­HSTC”: ­ Củng cố  và kiện toàn Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Xây dựng trường  học thân thiện­ học sinh tích cực”: chú ý đến những cá nhân điển hình, có năng   lực tổ chức, giảng dạy, có những sáng kiến mới, hay và tâm huyết với học sinh  để đưa vào thành viên Ban chỉ đạo.
  7. c. Xây dựng kế hoạch bổ sung:  ­ Nội dung “Đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục và rèn luyện  kỹ năng sống cho học sinh”. Phân công và giao nhiệm vụ cụ thể: ­  Trường có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. ­ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm xây dựng các trò chơi dân gian   và triển khai đến tận học sinh. ­ Ban giám hiệu cùng với Đội TNTP Hồ  Chí Minh ­ Tổng phụ  trách Đội­  Giáo viên chủ nhiệm ­ Giáo viên dạy chuyên biệt chịu trách nhiệm về xây dựng   các câu lạc bộ  năng khiếu và câu lạc bộ  rèn luyện kỹ  năng sống, phân công  người hướng dẫn các câu lạc bộ này xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo  tuần, tháng, năm. ­ Nhà trường phối hợp với xã Đoàn tổ chức thi tìm hiểu về nguồn và chăm  sóc các khu vi tích văn hóa lịch sử   ở   trong và ngoài xã, thăm các bà mẹ  Việt  Nam Anh hùng, gia đình có công cách mạng trong xã. d. Tổ chức các đợt tập huấn cho cán bộ, giáo viên trong nhà trường:  + Vai trò, tầm quan trọng của việc rèn kỹ năng sống cho học sinh. + Các kỹ năng sống cần thiết đối với học sinh Tiểu học.  + Phương pháp rèn kỹ năng sống. Đặc biệt lồng ghép với các bộ môn: Đạo  đức, HĐNGLL, Nghệ thuật, Lịch sử & Địa lý.  + Các bài tập tình huống về kỹ năng sống và cách giải quyết.  + Kỹ năng tổ chức các trò chơi, tổ chức câu lạc bộ…trong trường học. + Kỹ năng  điều hành, chia sẽ nhóm, lớp trong giờ học. + Kỹ năng giao tiếp với bạn bè, thầy cô giáo và mọi người.  + Viết cam kết giữa nhà trường và giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên dạy   chuyên biệt và Đội thiếu niên tiền phong về việc thực hiện giáo dục rèn luyện   kỹ năng sống cho học sinh. Phối hợp vời Công đoàn, chi đoàn và Đội xây dựng  các tiểu phẩm, sân khấu hóa các trò chơi dân gian.
  8. e. Tiến hành tập huấn kỹ năng sống, kỹ năng truyền thông cho đội cờ đỏ  làm nồng cốt: Tổ  chức tập huấn, phát hành tài liệu, xem phim về  các mô hình giáo dục   rèn luyện kỹ năng sống. Bằng phương pháp thảo luận những tình huống thực tiển, kết hợp với   phương pháp vấn đáp, hình  ảnh trực quan để  trang bị  kiến thức kỹ  năng cho  các em học sinh này. Đây là những hạt nhân nòng cốt của phong trào để  “Trẻ  em truyền thông cho nhau” sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, thiết thực hơn.  g. Tổ  chức các hoạt  động HĐNGLL, các tiết học và  hoạt  động ngoại   khóa:  * Tổ chức truyền thông cho học sinh nhà trường:  ­ Vào các buổi chào cờ đầu tuần, hoặc các buổi sinh hoạt lớp.  ­ Lồng ghép vào các ngày lễ lớn, các cuộc thi. ­ Người thực hiện: Chủ yếu là phó Hiệu trưởng, Giáo viên Tổng phụ trách,  giáo viên chủ nhiệm lớp và đội cờ đỏ cốt cán đã được tập huấn. ­ Nội dung truyền thông: Các kỹ năng sống theo từng chủ đề: + Giáo dục đạo đức và giá trị đạo đức trong cuộc sống qua các câu ca dao,  thành ngữ, tục ngữ. + Phòng chống nghiện Game và tệ nạn xã hội. + Các vấn đề của cuộc sống và cách giải quyết vấn đề.  + Kỹ năng giao tiếp để an toàn, kỹ năng ứng xử văn hoá.  + Kỹ năng nhận biết và sống với chính mình, sống với mọi người.  + Các hình thức xâm hại trẻ em.  + Phòng tránh đuối nước, phòng tránh cháy nổ, an toàn giao thông.  + Kỹ năng hợp tác và làm việc theo nhóm.  + Kỹ năng đánh giá và tự đánh giá.  ­ Hình thức truyền thông: diễn thuyết, thi tìm hiểu, sân khấu hoá, tiểu phẩm,   thông qua các trò chơi dân gian. 
  9. + Tổ  chức thông qua  hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể  dục thể  thao,   giao lưu, về nguồn và qua các cuộc thi do nhà trường và ngành đề ra. + Tổ  chức Tết trung thu cho học sinh toàn trường (thi lồng đèn, thi mâm  cỗ…),  lồng ghép các  kỹ năng sống, thi nét đẹp đội viên, thi viết văn theo chủ  đề, thi các trò chơi dân gian, hội thảo trong và ngoài nhà trường. + Phối hợp với bộ phận Đoàn ­ Đội tổ  chức giao lưu với trường bạn, về  nguồn tìm hiểu các di tích văn hóa lịch sử  trong huyện (vào 20/11; 26/3… )   Từ  đó đã tạo một sân chơi lành mạnh giúp các em có điều kiện bộc lộ  năng lực, kỹ  năng sống, sự  hiểu biết, khả  năng  ứng xử  tình huống, kỹ  năng   nhận xét đánh giá, nhận thức đúng sai, kỹ năng tự  bảo vệ rèn luyện bản thân,   kỹ  năng làm việc hợp tác,  ứng xử  nhanh nhẹn linh hoạt văn minh lịch sự, rèn   luyện nhân cách, giáo dục đạo đức lối sống, hòa nhập tập thể… Tăng cường   sự gắn bó đoàn kết trong lớp, trong trường.  h. Giáo dục kĩ năng sống thông qua tổ chức các hội thi: ­ Ban giám hiệu bám sát nhiệm vụ năm học của ngành đề ra, xây dựng các  kế hoạch cuộc thi sát thực, tổ chức thi  và đánh giá một cách nghiêm túc. ­ Tham mưu nhà trường dành thời gian bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh   năng khiếu thích đáng. Lựa chọn đội ngũ có năng lực, tay nghề vững vàng trực  tiếp bồi dưỡng. 2.3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP: 1. Điều tra khảo sát, thống kê lại sau khi thực hiện các giải pháp: * Một số kĩ năng tự phục vụ của HS lớp 1: Tự sắp xếp sách, vở theo thời  Tự giác ngồi học bài ở nhà khóa biểu Chưa tự giác, bố  TSHS Cần người lớn  Tự giác không  Tự sắp xếp mẹ phải nhắc  giúp giúp đỡ cần nhắc nhở nhở nhiều SL % SL % SL % SL % 20 18 90 2 10 19 95 1 5
  10. * Một số  kĩ năng  ở  lớp 3: Nội dung: “Thảo luận nhóm” qua quan sát HS thực   hành thảo luận nhóm trong một số tiết TNXH. Thực hành thảo luận nhóm Chưa biết cách lắng nghe, hay tách  TSHS Biết cách lắng nghe, hợp tác ra khỏi nhóm SL % SL % 37 32          86,5 5 13,5 * Một số kĩ năng ở lớp 4: Nội dung: “Điều hành cuộc họp lớp của lớp trưởng”   qua quan sát HS thực hành cùng GVCN: Kỹ năng điều hành họp lớp TSHS Biết cách, tự tin điều hành Chưa biết cách, còn rụt rè SL % SL % 31 31 100 0 0 * Một số kĩ năng ở lớp 5: Nội dung khảo sát: ứng xử  với bạn khi chơi các trò   chơi dân gian tập thể. Khảo sát qua quan sát thực tế, kết hợp với GVCN, TPTĐ  đánh giá HS: Ứng xử tình huống trong chơi trò chơi tập thể TSHS Biết cách ứng xử hài hoà, phù hợp Hay cãi nhau, xô đẩy bạn khi chơi SL % SL % 18 16 88,9 2 11,1 * Tinh thần và thái độ học tập học sinh: Được nâng lên, qua các tiết học lý  thuyết, luyện tập, thí nghiệm thực hành học sinh tự  tin hơn, năng động hơn,  mạnh dạn phát biểu ý kiến hơn. Thể hiện qua việc  đánh giá và hội ý rút kinh   nghiệm sau các tiết dạy của giáo viên chuyên biệt và điểm thi đua hàng tuần  của các lớp được nâng lên từng bước một cách rõ rệt: 100% số  tiết dạy của   giáo viên, yêu cầu đánh giá ở mục về học sinh học tập tích cực đều đạt  điểm  cao. 
  11. * Kết quả  thi đua hàng tuần: Các em học sinh biết cách giải quyết mâu  thuẩn và các xung đột phát sinh trong và ngoài nhà trường, tình trạng các em nói  chuyện riêng với nhau giảm đáng kể. Đặc biệt là nạn đánh nhau, bạo lực học   đường trong năm học này không  xảy ra.  + Khả  năng diễn đạt trước đám đông của một bộ  phận học sinh  trước   đây rất nhút nhát, rụt rè nay tự  tin hơn, dám nghĩ hơn, dám phát biểu nhận xét   một cách khá đầy đủ, lưu loát suy nghĩ của mình khi được yêu cầu phát biểu ý   kiến, hoặc chất vấn, chia sẽ bài học với bạn bè trong giờ học trở nên tự tin.  + Việc  ứng xử  giao tiếp có văn hóa, văn minh lịch sự  hơn trước. Trong  giờ ra chơi, trong các hoạt động  tập thể rất ít  khi nghe các em nói bậy, nói leo,   các em gọi bạn, xưng hô khá thân mật, sự  giao tiếp của các em trở  nên thân   thiện, gần gũi với nhau. + Trong các thời điểm lễ, Tết học sinh trong trường chấp hành rất tốt  luật giao thông, không  có học sinh vi phạm tệ nạn xã hội. Có thể nói học sinh   nhà trường đã thực hiện các mặt này rất tốt so với thời gian này của năm học  trước . + Qua tìm hiểu các em đã có nhiều kỹ  năng bảo vệ  bản thân, năng lực   nhận thức và xử lý tình huống, không để bạn xấu rủ rê trốn  học chơi game… + Việc học sinh  bỏ học tùy tiện không xảy ra  . *. Chất lượng các Hội thi môn năng khiếu và văn hóa trong năm học 2016­ 2017 đạt kết quả cao:        ­ Kết quả thi Tiếng Anh khối 3, 4, 5 qua mạng có 02 em đạt giải ba, khối 3   có 02 em đạt giải khuyến khích cấp huyện. Tham gia thi điền kinh cấp huyện   có 01 em đạt giải nhất cấp huyện với cự ly 60 mét nữ, tham gia thi cấp tỉnh có   01 em đạt huy chương vàng với cự ly 60 mét nữ. Phong trào “Trường học thanh  thiện, học sinh tích cực” được phòng Giáo dục & Đào tạo huyện kiểm tra và   công nhận  đạt kết quả xuất sắc.
  12.        ­ Liên đội 3 năm liền được Hội đồng đội huyện công nhận Liên đội vững   mạnh xuất sắc. 3. : KẾT LUẬN  3.1. Ý nghĩa, phạm vi áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến kinh nghi ệm v ề   “Một số giải pháp chỉ  đạo giáo dục kỹ  năng  sống cho học sinh Tiểu học thuộc địa bàn khó khăn nhằm góp phần nâng cao  chất lượng dạy học”. Mang một ý nghĩa rất quan trọng và là việc làm hết sức  cần thiết, bởi le các em s ̃ ẽ  học được cách rèn luyện và rút ra những kinh  nghiệm, kỹ năng mà các em sẽ  gặp hái đượ c trong cuộc sống,  là bài học quý  báu mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc để các em tự hoàn thiện mình. Hiện nay ngành giáo dục đang phát động phong trào thi đua: “Xây dựng   trường học thân thiện, học sinh tích cực” và thực hiện đánh giá học sinh tiểu   học theo thông tư 30/2014/TT­BGD&ĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 và Thông tư  22/2016/TT­BGD­ĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 sửa đổi, bổ  sung một số  điều  Quy định đánh giá học sinh tiểu học của Thông tư 30/2014/TT­BGD&ĐT ngày  28/8/2014 của Bộ  trưởng Bộ  giáo dục và Đào tạo thì việc rèn luyện kỹ  năng  sống có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Qua đó, giúp các em nhìn lại những   việc làm của mình từ trong hành động, trong suy nghĩ, lời nói việc làm. Nó còn   giúp các em hoàn thiện hơn về nhân cách, về lối sống, các em sẽ tích cực, chủ  động, sáng tạo hơn.  Có kỹ  năng tham gia các hoạt động mang ý nghĩa cộng đồng, hòa đồng,  thân ái, đồng cảm chia sẻ  với mọi người xung quanh và hơn hết là sống tốt,   sống có ý nghĩa và có một niềm tin thiết tha hơn về  cuộc sống hiện tại và   tương lai. Qua kết quả đã trình bày của sang kiên kinh nghiêm v ́ ́ ̣ ề giải pháp chỉ đạo “Một số giải pháp chỉ  đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học   thuộc địa bàn khó khăn nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học” thì sáng  kiến này khả năng ứng dụng rộng rãi vào các trường trong huyện rất khả thi. 
  13. Mô hình này rất dễ dàng thực hiện dành cho học sinh các trường với các hình   thức phong phú nêu trên, làm cho các em cảm nhận được kỹ năng sống, giá trị  sống là những kỹ  năng, những chuẩn mực trong một xã hội văn minh. Nó có  thể xem là hành trang hết sức cần thiết cho các em trong cuộc sống, là những   vốn sống không thể  thiếu của một người lao động chân chính trong thời kỳ  đất nước ta đang hội nhập với nền kinh tế thế giới. Trước mắt giúp cho các   em đổi mới phương pháp, tích cực  học tập, tự  phục vụ  bản thân, biết cách   giao tiếp thân thiện và biết tự  điều chỉnh hành vi, tự  giác chấp hành tốt nội  qui nhà trường. Hiện nay nhiều trường học từ  bậc học Mầm non  đến Trung học phổ  thông   đều chưa thật xem trọng hoạt động giáo dục và rèn luyện kỹ  năng   sống cho học sinh. Nội dung của sáng kiến  “Một số  giải pháp chỉ  đạo giáo   dục kỹ  năng sống cho học sinh Tiểu học  thuộc địa bàn khó khăn  nhằm góp   phần nâng cao chất lượng dạy học” là mô hình hoạt động mang tính lâu dài và  bền vững, bởi  hoạt động giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh trong   nhà trường  hiện nay là một hoạt động thiết thực mang tính chiến lược nhằm   xây dựng nguồn nhân lực phục vụ  cho quá trình công nghiệp hóa và hiện đại   hóa đất nước. Thực hiện sáng kiến này đã tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ  về  nhận thức và hành động trong toàn thể  học sinh, đã phần nào cùng với nhà  trường hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống, cách  ứng xử, cách quan tâm,   chia sẻ  và những kỹ  năng cần thiết trong học tập, sinh hoạt tại gia đình và  cộng đồng.     Việc triển khai không khó, chỉ  yêu cầu có kế  hoạch cụ  thể, sự  phối hợp   chặt chẻ và sự quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra. Sự thành công như đã nêu   trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Ngành qua các đợt tập huấn và hơn hết là   sự  phối hợp chặt chẽ  giữa người thực hiện sáng kiến với các tổ  chức  Đoàn  thanh niên, Đội thiếu niên, giáo viên chủ nhiệm và sự hăng hái tích cực của các 
  14. thành viên cốt cán trong nhà trường. Điều ấy đã tiếp thêm sức mạnh, sự tự tin,   chủ  động sáng tạo trong công việc của người làm công tác quản lý và giảng  dạy để  góp phần cùng với nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục cho học  sinh một cách toàn diện, góp một phần không nhỏ  để  thực hiện thành công  nhiệm vụ của giáo dục trên địa bàn huyện nhà trong thời kỳ hội nhập kinh tế  thế giới.                                                                                     
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2