intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh -sạch - đẹp- an toàn trong nhà trường tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

11
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh - sạch - đẹp - an toàn trong nhà trường tiểu học" nhằm giáo dục học sinh ý thức, thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường và tạo sự lan tỏa đến môi trường sống tại gia đình, tại cộng đồng nơi các em đang sinh sống. Đồng thời góp phần hình thành nhân cách sống tốt đẹp và lối sống văn minh, văn hóa cho thế hệ trẻ ngay từ tuổi học đường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh -sạch - đẹp- an toàn trong nhà trường tiểu học

  1. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. I. TÊN CƠ SỞ YÊU CẦU SÁNG KIẾN: PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN YÊN KHÁNH TRƯỜNG TIỂU HỌC KHÁNH HOÀ II. TÊN TÁC GIẢ: - Đinh Thị Hải Vân Chức vụ: Hiệu trưởng; Email:yk.khanhhoa@gmail.com - Phạm Thị Hằng Chức vụ: Phó Hiệu trưởng; Email: phamhangkp@gmail.com Đơn vị: Trường tiểu học Khánh Hoà III. TÊN SÁNG KIẾN: “Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan trường học xanh - sạch- đẹp - an toàn” LÝ DO LỰA CHỌN SÁNG KIẾN I. Cơ sở lý luận Vấn đề về môi trường nói chung hay môi trường học tập nói riêng đang được các cấp các ngành và toàn xã hội rất quan tâm, môi trường bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, ảnh hưởng tới sinh hoạt, học tập của con người. Một môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn sẽ là một môi trường tốt cho việc học tập và vui chơi của học sinh. Từ xưa ông cha ta đã rất quan tâm đến vấn đề môi trường sống thông qua câu tục ngữ, ca dao sau: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Trường học luôn được coi là ngôi nhà thứ hai của mỗi học trò; mà ở đó thầy cô là cha mẹ, người bạn lớn dẫn dắt, chỉ đường cho học sinh đi. Bạn bè được coi như anh em phải biết tôn trọng, thương yêu, giúp đỡ và học tập lẫn nhau. Ngoài ra, trường học còn là môi trường tốt nhất để học sinh được tiếp thu chi thức; được học tập, rèn luyện đạo đức; rèn luyện các kĩ năng sống, kĩ năng giao Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  2. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. tiếp; được sinh hoạt trong tập thể; được hoạt động trải nghiệm; được hình thành ý thức tổ chức, kỉ luật; sống có mục tiêu, mục đích rõ ràng. Trong mỗi nhà trường, thường xuyên có hàng trăm (hàng nghìn) người cùng hoạt động nên rất cần có bầu không khí trong lành. Vì vậy, trong ngôi trường rất cần phải sạch sẽ, thoáng mát và có hệ thống cây xanh hợp lý. Cây chính là “Lá phổi xanh” của ngôi trường. Bên cạnh đó, lượng rác thải, nước bẩn thải ra hàng ngày cũng rất lớn. Nếu môi trường học tập, rèn luyện mà không sạch thì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của mỗi thành viên trong nhà trường hằng ngày, dễ tạo cho các ổ dịch bùng phát. Vì thế việc xây dựng ngôi trường xanh-sạch- đẹp-an toàn là hết sức cần thiết. Con người nói chung, học sinh nói riêng ai cũng khao khát vươn tới cái đẹp; xây dựng trường học “đẹp” là cần có vẻ đẹp thẩm mỹ, nét đẹp văn hóa để từ đó hình thành cho thầy và trò nhà trường vẻ đẹp tâm hồn; biết trân trọng, yêu quý quê hương. Trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn đã thật sự tạo ra môi trường học tập, vui chơi an toàn, thú vị, hấp dẫn đối với học sinh và giúp các em càng thêm yêu quí trường lớp, thầy cô, bạn bè. Trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn còn có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục học sinh ý thức, thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường và tạo sự lan tỏa đến môi trường sống tại gia đình, tại cộng đồng nơi các em đang sinh sống. Đồng thời góp phần hình thành nhân cách sống tốt đẹp và lối sống văn minh, văn hóa cho thế hệ trẻ ngay từ tuổi học đường. II. cơ sở thực tiễn. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Ninh Bình; phòng GD&ĐT Yên Khánh về việc hưởng ứng thực hiện nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; phong trào xây dựng “Trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn”. Phòng GD&ĐT Yên Khánh đã có nhiều biện pháp thiết Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  3. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. thực, thường xuyên, kịp thời chỉ đạo các nhà trường chủ động thực hiện phong trào, đồng thời Phòng GD&ĐT đã tăng cường kiểm tra đánh giá, xếp loại các trường về thực hiện phong trào xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp- an toàn. Vì thế, trong những năm qua, nhiều đơn vị, nhiều trường học đã không ngừng phấn đấu xây dựng nhà trường theo những nội dung mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong những nội dung phát động đó thì nội dung “xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn” được đặt lên hàng đầu với mục tiêu nhằm xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, hiệu quả và phù hợp với điều kiện ở mỗi địa phương. Xây dựng cảnh quan nhà trường xanh - sạch - đẹp – an toàn sẽ tạo cho học sinh thấy yêu trường, yêu lớp, hăng say hơn trong học tập và các em thực sự cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Xây dựng nhà trường xanh - sạch - đẹp – an toàn không chỉ nhằm xây dựng môi trường học tập thân thiện mà qua đó còn giáo dục cho học sinh về ý thức bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên; tạo dựng thói quen giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng. Điều này càng cho thấy vai trò của việc xây dựng cảnh quan nhà trường quan trọng như thế nào. Nếu như chúng ta không quan tâm đến việc xây dựng cảnh quan nhà trường hoặc có thực hiện nhưng chưa thực sự xanh - sạch - đẹp – an toàn thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất chất lượng giáo dục của nhà trường. Với vai trò và ý nghĩa to lớn như vậy, việc xây dựng cảnh quan nhà trường ngày càng được các nhà trường quan tâm xây dựng và phát triển theo hướng “xanh - sạch - đẹp – an toàn”. Tuy nhiên, để trường học thực sự “xanh - sạch - đẹp – an toàn” thì vẫn còn là một bài toán cho các nhà quản lý giáo dục. Chính vì vậy, trong quá chỉ đạo hoạt động ở nhà trường, tôi đã lựa chọn nghiên cứu và đưa ra “Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh - sạch - đẹp – an toàn ở trường Tiểu học Khánh Hòa, huyện Yên Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  4. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. Khánh”; để làm nội dung nghiên cứu với mong muốn, nhằm góp thêm một vài ý kiến về biện pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng về môi trường giáo dục ở trường tiểu học. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và thực hiện thành công mục tiêu và sự nghiệp đổi mới giáo dục của Đảng và Nhà nước theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh - Nghị quyết số 29 - NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị TW 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của người học”; “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lí luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội” IV. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Thực trạng: Trường tiểu học Khánh Hòa với diện tích tổng thể 5718,3m 2; trừ diện tích đã xây dựng thì diện tích còn lại là 3530m2. Sân trường và khoảng đất xung quanh trường thấp trũng, quanh năm nước ứ đọng, cỏ dại mọc um tùm. Nhà vệ sinh diện tích không đảm bảo, thấp trũng, đã xuống cấp nghiêm trọng. hệ thống thoát nước chưa kiên cố; khu nhà để xe cho giáo viên và học sinh chưa phù hợp với tổng thể khuôn viên của trường. Chưa có hệ thống nước sạch; nguồn nước sinh hoạt tại trường sử dụng từ nguồn nước giếng thục,… 2. Giải pháp cũ thường làm: 2.1. Những nội dung công việc trước đây thường làm để tạo cảnh quan trường lớp xanh – sạch - đẹp - an toàn. Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  5. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. a. Vệ sinh trường, lớp theo sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự phân công, hướng dẫn của giáo viên. - Trong những năm học trước đây, việc vệ sinh trường lớp ở các nhà trường chủ yếu mới chỉ thực hiện theo sự chỉ đạo, phân công của Ban giám hiệu nhà trường, các công việc cụ thể: + Các lớp thực hiện dọn dẹp vệ sinh khuôn viên trường theo lịch phân công của nhà trường. Công việc chủ yếu: quét dọn xung quanh khuôn viên nhà trường để đảm bảo sạch sẽ. + Bác lao công dọn dẹp khu nhà vệ sinh của học sinh hằng ngày. - Việc vệ sinh lớp học theo sự phân công, chỉ đạo, hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm lớp. - Nhự vậy, công việc vệ sinh trường lớp thường diễn ra vào đầu buổi sáng các ngày trong tuần. b. Tạo dựng cảnh quan, không gian trường, lớp học. - Việc trang trí không gian trường học và các lớp học được nhà trường phối hợp với Tổng phụ trách Đội thực hiện theo mẫu chung. - Việc trồng và chăm sóc cây bóng mát, cây cảnh thường được thực hiện theo kế hoạch mà nhà trường xây dựng: + Trồng cây vào dịp “Tết trồng cây mùa xuân” + Trồng cây, hoa ở vị trí vườn trường đã quy hoạch. c. Việc xử lý rác thải, nước thải, khu vệ sinh chung. - Hợp đồng, thuê lao công dọn dẹp khu vệ sinh chung của học sinh theo các tháng học sinh tham gia học tập tại trường. - Xử lý rác thải: được học sinh thu gom và đổ gọn vào một vị trí đã được quy định; chờ đội môi trường của xã tới chuyển đi (Tuần 1 lần) khu gom rác thải không hợp lý với cảnh quan, khuôn viên nhà trường. Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  6. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. - Hệ thống thoát nước: do xung quanh trường còn thấp và trũng nên nước thải ứ đọng tập trung vào đó. d. Việc đảm bảo an toàn trường học. - Nhà trường đã xây dựng hệ thống tường bao. - Thuê hợp đồng nhân viên bảo vệ trực trường 24/24 giờ trong ngày. - Giáo dục học sinh vui chơi an toàn thông qua việc lồng ghép vào các tiết học hoặc các buổi hoạt động ngoại khóa toàn trường, buổi sinh hoạt dưới cờ. 2.2. Những ưu điểm và nhược điểm của giải pháp cũ thường làm: * Ưu điểm: - Bước đầu, khuôn viên trường học, không gian lớp học đã sạch sẽ. Học sinh biết trực nhật theo đúng lịch phân công của nhà trường, của giáo viên chủ nhiệm; qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm và tình yêu lao động đối với học sinh. - Các lớp được trang trí theo đúng quy định của nhà trường (giống nhau) và cũng đã gọn gàng. - Các em đã biết chăm sóc bồn hoa cây cảnh trong khuôn viên nhà trường mà được nhà trường phân công chăm sóc. - Biết thu gom rác thải đổ đúng nơi quy định. - Biết giữ gìn, bảo vệ của công; biết vui chơi an toàn trong khuôn viên nhà trường và biết tham gia vào các hoạt động do Liên đội, giáo viên hướng dẫn. * Hạn chế: - Hệ thống cây xanh của nhà trường chưa được phong phú, sân trường bê tông hóa rất rộng nhưng chưa được trồng cây phủ xanh bóng mát, yếu tố “ xanh” trong nhà trường rất hạn chế. - Trong khuôn viên nhà trường không có vẻ đẹp của hoa, lá, của cảnh đẹp tự nhiên, chưa thân thiện. Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  7. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. - Các lớp trang trí cứng nhắc, một mầu, chưa có sự sáng tạo của giáo viên và học sinh. - Việc vệ sinh lớp học mới chỉ chú ý tới không gian phía trước trường học, xung quanh và phía sau thấp, trũng, nước đọng quanh năm, thường buổi sáng hay đầu giờ trường lớp sạch, nhưng cuối buổi thì đã có giấy rác vương vãi. - Qua khảo sát kỹ năng thực hành giữ gìn, bảo vệ môi trường, phòng chống tai nạn thương tích của học sinh trong thực tế còn có những hạn chế nhất định. Cụ thể như: hầu hết khi hỏi các em học sinh “ Để giữ gìn trường lớp sạch, đẹp em phải làm gì?” thì các em đều trả lời được là không được vứt rác bừa bãi, vẽ bậy lên tường … tuy nhiên thực tế các em biết nhưng một số em vẫn không thực hành những nội dung các em đã trả lời. Ví dụ: Một số em ăn quà xong bỏ vỏ ni lông vào bồn hoa thay vì bỏ vào thùng rác, một số em còn vẽ bậy lên tường, ăn kẹo cao su nhả bã kẹo bừa bãi…. . - Việc giáo dục môi trường, giáo dục kỹ năng sống của giáo viên bên cạnh những ưu điểm cũng còn có những mặt hạn chế, cụ thể là: Giáo viên chưa trú trọng đến giáo dục hành vi thực tế ngoài cuộc sống cho các em học sinh mà chủ yếu là truyền đạt lý thuyết trên lớp học. Chưa thực hiện tốt phương châm “ Học thông qua hành động”. - Chưa huy động được cộng đồng, cán bộ, giáo viên, nhân viên, CMHS và học sinh cùng chung tay vào xây dựng trường lớp xanh-sạch-đẹp-an toàn. 2.3. Một số hình ảnh trước khi thực hiên cải tiến: Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  8. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. 3. Giải pháp mới cải tiến: Để khắc phục những nhược điểm của giải pháp cũ, Ban giám hiệu nhà trường đã không ngừng tìm tòi sáng tạo, trao đổi với đồng nghiệp để tìm ra các giải pháp tối ưu phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và đối tượng học sinh tiểu học nên tôi đã mạnh dạn chỉ đạo và áp dụng một số những giải pháp đổi mới trong chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh - sạch - đẹp – an toàn như sau: 2.1. Lập sơ đồ quy hoạch, kiến thiết tổng thể khuôn viên trường. a. Lập sơ đồ tổng quát: Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  9. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. Trên cơ sở quy hoạch dãy phòng học hiện có; Ban giám hiệu quy hoạch xây dựng khu vực sân chung, sân chơi, sân tập; nhà vệ sinh; nhà xe giáo viên, học sinh; hệ thống trồng cây bóng mát, cây hoa, cây cảnh,... b. Dân chủ bàn bạc: Trình bày sơ đồ quy hoạch xây dựng khuôn viên trường học “xanh – sạch – đẹp – an toàn”, lấy ý kiến góp ý của Ban chi ủy; Hội đồng trường; tập thể sư phạm và cha mẹ học sinh toàn trường để làm căn cứ xây dựng quy hoạch đảm bảo tính khoa học, hợp lý và chống lãng phí. 2.2. Lập kế hoạch triển khai thực hiện. Từ thực trạng trên; với bản quy hoạch tổng thể và tình hình thực tế của nhà trường, Ban giám hiệu đã xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường và đề ra các tiêu chí để phấn đấu đạt: trường lớp xanh – sạch – đẹp – an toàn. Bên cạnh đó, kế hoạch cần phải cụ thể về công việc, thời gian hoàn thành, việc nào cần làm trước, việc nào làm sau, tránh chồng chéo, tránh lãng phí. 2.3. Tổ chức quán triệt chủ trương và phối hợp thực hiện. Để làm được việc này, Nhà trường cần làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về kế hoạch, nội dung, phương pháp thực hiện xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp – an toàn để tranh thủ về chủ trương, sự chỉ đạo; sự phối hợp của các ban ngành địa phương. Nội dung xây dựng trường lớp “ Xanh - sạch - đẹp - an toàn” là một trong 5 nội dung của phong trào “xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” vì vậy, ngay sau khi thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện phong trào “xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Ban giám hiệu tiến hành phân công trách nhiệm từng thành viên phụ trách từng tiêu chí cụ thể để triển khai thực hiện kế hoạch đề ra . Trong bảng phân công trách nhiệm, Ban giám hiệu đã phân công thầy Đoàn Văn Thường – Phó hiệu trưởng trực tiếp phụ trách tiêu chí “ xây dựng trường lớp Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  10. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Các lực lượng phối hợp gồm Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên; Ban đại diện Cha mẹ học sinh các lớp và các tổ khối trưởng có trách nhiệm đôn đốc chỉ đạo giáo viên trong tổ thực hiện theo kế hoạch. Tiếp theo tiến hành phổ biến, quán triệt trong hội đồng giáo viên, học sinh và trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm về mục đích ,ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của trường học ““ Xanh - sạch - đẹp - an toàn””. Thành viên phụ trách các nội dung phải đề ra các biện pháp thực hiện cụ thể và có báo cáo hàng tháng, hàng kỳ nội dung được phân công thực hiện. Trong các nội dung thực hiện chúng tôi tập trung vào ba nội dung nổi cộm để ráo riết chỉ đạo thực hiện đó là: Thứ nhất: Đảm bảo tiêu chí “Trường sạch”. Thứ hai: Đảm bảo tiêu chí xanh hóa trường học đảm bảo đẹp và thân thiện. Thứ ba: An toàn giao thông khu vực cổng trường; an toàn trường học. Tóm lại: việc quán triệt chủ trương và phối hợp thực hiện là bước đi đầu tiên rất quan trọng để thực hiện thành công kế hoạch đề ra. Vì qua việc làm này mọi thành viên có liên quan đều nhận thức rõ điều mình sắp thực hiện, thấy vai trò trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Từ nhận thức đúng sẽ đi đến hành động đúng. 2.4. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục ý thức của học sinh. - Tuyên truyền giáo dục là một phương pháp không thể thiếu trong quà trình giáo dục học sinh, nó có vai trò và tác dụng lớn góp phần thực hiện thành công nội dung giáo dục. Trong đó, Đội thiếu niên mà trung tâm là đồng chí Tổng phụ trách đội giữ vai trò chủ chốt trong công tác này. Vì vậy công tác này được giao trọng trách cho đồng chí Tổng phụ trách Đội trực tiếp phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức thực hiện. Công tác tuyên truyền giáo dục thực hiện phong trào xây dựng “ trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn” được thực hiện với các hình thức cụ thể như: Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  11. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. -Tuyên truyền trong giờ chào cờ đầu tuần: nhận xét, đánh giá, nhắc nhở, khen thưởng, động viên; thi hái hoa dân chủ dười cờ , tổ chức hoạt cảnh dưới cờ. - Tuyên truyền thông qua chương trình phát thanh măng non; - Tuyên truyền trong sinh hoạt sao, sinh hoạt Đội; - Giáo viên nhắc nhở trong giờ sinh hoạt chi đội, sinh hoạt lớp nhi đồng. - Tổ chức Ngày hội vệ sinh trường học, thi vẽ tranh về chủ đề môi trường, an toàn giao thông. - Phát động cho học sinh trồng cây xanh trong lớp và tự trang trí lớp học. - Nhà trường tăng cường treo các khẩu hiệu tuyên truyền : “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “ không vứt rác là văn minh” , “ Cổng trường em sạch đẹp, an toàn” ,“ An toàn là bạn, tai nạn là thù”, vv … và Tổng phụ trách Đội là người trực tiếp tuyên truyền cho các em hiểu ý nghĩa của các khẩu hiệu và hướng dẫn các em thực hiện theo. Khẩu hiệu tuyên truyền “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” Tóm lại: Tuyên truyền là một trong các biện pháp mang lại hiệu quả cao vì nó tác động vào ý thức giữ gìn môi trường, bảo vệ cây xanh, bảo vệ lớp học, … của từng em học sinh. Đa số các em học sinh thông qua tuyên truyền giáo dục ý thức các em sẽ thực hiện theo nội dung tuyên truyền một cách nghiêm túc. 2.5. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể trong kế hoạch. Kết hợp với công tác tuyên truyền nhà trường phối hợp thêm nhiều các biện pháp, giải pháp giáo dục khác để thực hiện nội dung đã đề ra. 2.5.1. Triển khai thực hiện triệt để tiêu chí “trường sạch” a. Nâng cấp cơ sở vật chất trường học. Trên cơ sở kế hoạch phát triển trường lớp xanh – sạch – đẹp – an toàn mà nhà trường đã xây dựng, cùng với sơ đồ quy hoạch tổng thể Ban giám hiệu tham Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  12. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tranh thủ sự quan tâm ủng hộ, chỉ đạo; đồng thời tuyên truyền vận động tới cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn ủng hộ sức người, sức của để cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất nhà trường. Những công việc ưu tiên làm trước: - Nâng cấp khu sân chơi, sân tập; khu nhà vệ; nhà để xe học sinh. - Hợp đồng với công ty nước sạch Thành Nam lắp đặt hệ thống nước phục vụ sinh hoạt hằng ngày cho mọi thành viên trong nhà trường. - Xây dựng hệ thống thoát nước kiên cố, đảm bảo kỹ thuật. - Xây dựng hệ thống xử lý rác thải. Đầu năm học 2019-2020, khuôn viên và các công trình phụ trợ của nhà trường đã được cải tạo, xây dựng xong đảm bảo kiên cố, khoa học, phù hợp với cảnh quan nhà trường. b. Chỉ đạo thực hiện tốt nội dung “trường học sạch sẽ” Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác vệ sinh trường lớp sạch sẽ, cụ thể: - Thuê lao công dọn dẹp khu vệ sinh của học sinh 2 lần/ngày. - Có sà phòng, nước sạch đầy đủ tại khu vệ sinh học sinh. - Thực hiện vệ sinh sân trường sạch sẽ, bởi vì: Sân trường có thể nói là bộ mặt của nhà trường, sân trường sạch hay bẩn nó phản ánh một phần nội dung giáo dục môi trường của trường đó đã đạt hiệu quả hay chưa. Nội dung này nhà trường giao cho Đội thiếu niên và giáo viên chủ nhiệm trực tiếp chỉ đạo, thực hiện. Để thực hiện tốt hơn phong trào này nhà trường bố trí hợp lý các giỏ, thùng đựng rác tại sân trường, trên các phòng học, hành lang. Ở từng thùng đựng rác Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  13. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. được dán các khẩu hiệu tuyên truyền như “ Hãy bỏ rác đúng nơi qui định”, “Bỏ rác vào thùng”, “ Hãy bảo vệ môi trường”; “Cho tôi xin rác bạn nhé!”, … Liên đội tổ chức cho đội viên đăng ký không vứt rác bừa bãi với phụ trách chi; còn các em nhi đồng đăng ký với anh chị phụ trách của từng sao. Đội sao đỏ làm nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình thực hiện của các lớp. Kịp thời phát hiện, nhắc nhở những bạn thực hiện chưa tốt, tổng hợp báo cáo báo cáo tổng phụ trách, báo cáo giáo viên chủ nhiệm. Hàng ngày giao cho đội sao đỏ có nhiệm vụ kiểm tra và nhắc nhở các lớp làm vệ sinh đúng thời gian, đúng khu vực quy định để làm cơ sở đánh giá thi đua, khen thưởng các lớp làm tốt. Qua việc thực hiện phong trào đã mang lại hiệu quả thiết thực, các em học sinh bỏ rác đúng nơi qui định, sân trường luôn được giữ gìn sạch đẹp. Liên đội đẩy mạnh thực hiện “Phút sạch trường”; “Trường sạch là nhiệm vụ của chúng em” hằng ngày, hằng giờ. 2.5.2. Chỉ đạo thực hiện tốt nội dung: Trường học xanh , thân thiện. Một trường học, lớp học xanh mát, ngập tràn sắc màu thiên nhiên là một ngôi trường đẹp, thân thiện. Như vậy, mỗi ngày đến lớp, các em học sinh có cảm giác như mình đang vào công viên. Quả là tâm trạng tuyệt vời khi nhìn ở phương diện khoa học: cây cỏ, lá hoa được ví như lá phổi thanh lọc những khí Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  14. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. chất độc hại cho cơ thể. Ở góc độ đời sống tinh thần, màu sắc thiên nhiên có tác dụng giúp tâm hồn thư giãn, sảng khoái … Để thực hiện phong trào này, nhà trường giao cho mỗi lớp phụ trách một bồn hoa. Các em cùng chung tay góp sức vào việc chăm sóc, nhặt cỏ, bảo vệ bồn hoa. Giao cho bảo vệ thực hiện việc tưới cây hàng ngày, bón phân chăm sóc cây nhất là vào mùa nắng đảm bảo các bồn hoa luôn xanh tốt. Vào mỗi dịp xuân về, nhà trường tổ chức “Tết trồng cây mùa xuân” theo lời dặn của Bác Hồ. Trong hai năm nhà trường đã phủ xanh được toàn bộ khu sân chung, sân chơi, sân tập của trường; đã trồng và bổ sung được một số chậu cây cảnh đẹp. Phong trào đã giúp cho hệ thống cây kiểng, cây xanh của nhà trường luôn được bảo vệ, chăm sóc xanh tốt. Tạo nên khuôn viên nhà trường mát mẻ, sảng khoái. Bên cạnh việc trồng cây xanh trong khuôn viên, nhà trường còn phát động trong giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh phong trào “Lớp học đẹp, thân thiện”. Phong trào này đã huy động được trí tuệ, sự sáng tạo và sự đóng góp của tập thể nên chỉ trong năm học đầu tiên huy động các lớp học trong toàn trường đã rất đẹp và thân thiện bởi được trang trí bằng các chậu hoa quanh năm khoe sắc, bởi góc thiên nhiên tại các lớp; bởi sự bài trí khẩu hiệu, bảng biểu hợp lý có ích lợi trong việc hỗ trợ quá trình học tập, rèn luyện của học sinh. Việc phát động các lớp trồng cây xanh, trang trí trong lớp học, đã thúc đẩy trong giáo viên, học sinh tìm cây xanh, hoa lá để trang trí lớp học của minh. Tạo lập, rèn luyện cho học sinh thói quen quan tâm đến tập thể, môi trường, thiên nhiên. Đến lúc các em có thể cảm nhận: có thêm chậu cây, lớp học như thêm bạn. Hoa lá trong lớp dần trở thành góc khám phá vô tận: hình như, có thêm một mầm non, một chiếc lá sắp nhú; hình như, có chiếc lá đã già cỗi, bắt đầu ngả vàng; hình như thân cây đã dài thêm được một đoạn … Chan hòa cùng sắc màu thiên nhiên, căng thẳng, mệt mỏi trong học tập vì thế mà được giải tỏa. Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  15. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. Các lớp thực hiện sắp xếp bàn ghế thẳng lối, thẳng hàng hàng ngày. Thứ sáu hàng tuần thực hiện lau sạch sẽ bàn ghế, định kỳ lau cửa kính cũng được thực hiện như một thói quen, một nề nếp, ….Phong trào đã rèn luyện tinh thần vì tập thể của học sinh, cùng nhau xây dựng lớp học gọn gàng, sạch đẹp như chính ngôi nhà của các em. Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  16. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. 2.5.3. Chỉ đạo thực hiện hiệu quả nội dung: An toàn giao thông khu vực cổng trường; an toàn trường học. a.Trường học an toàn. Xây dựng trường học an toàn là nhiệm vụ hết sức cần thiết, bởi vì an toàn cho học sinh, an toàn trường học sẽ trực tiếp vừa góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, vừa góp phần tạo sự nên sự bình yên trong xã hội. Tuy nhiên, để thực hiện tốt nhiệm vụ này, đòi hỏi người lãnh đạo phải biêt cách triển, đưa ra các giải pháp tổ chức, thực hiện phải hết sức khoa học, hợp lý và phải thực hiện một cách thường xuyên, liên tục. Để xây dựng được môi trường an toàn phải đảm bảo tốt các nội dung: * Thường xuyên kiểm tra về cơ sở vật chất để đảm bảo các điều kiện: Xung quanh trường phải có tường bao đúng quy định. Mục đích của tường bao xung quanh là đảm bảo trật tự an toàn cho ngôi trường. Ngôi trường phải thực sự được coi là ngôi nhà thứ hai của thầy và trò, nhà trường phải sắm đầy đủ dụng cụ, phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Nhân viên bảo vệ phải có đầy đủ trang phục, phương tiện để làm việc. Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  17. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. Trường phải có phòng y tế, nhân viên y tế đảm bảo tiêu chuẩn vị trí việc làm và có đầy đủ trang thiết bị tối thiểu, có cơ sô thuốc đầy đủ theo quy định của công tác y tế trường học. Hệ thống các phòng học phải được an toàn về mọi mặt (Hệ thống cổng, cửa; trần, tường,…). Hệ thống sân chung, sân chơi, sân tập phải bằng phẳng, an toàn cho học sinh vui chơi rèn luyện. *Tăng cường công tác giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh là nghĩa vụ và trách nhiệm của nhà trường đối với các em học sinh và cha mẹ của các em. Vì thế, nhà trường luôn chú trong giáo dục đạo đức, lý tưởng, hoài bão cho học sinh thông qua các buổi chào cờ đầu tuần; các chuyên đề giáo dục kĩ năng sống; các hoạt động trải nghiệm và được lồng ghép trong các môn học, tiết học để các em có kĩ năng sống tốt hơn, biết vui chơi, học tập an toàn; biết rèn luyện sức khỏe và nhân cách tốt. Ngoài việc chú trọng thực hiện nội dung trên thì nhà trường cũng thường xuyên hướng dẫn các em kỹ năng vui chơi, sinh hoạt đúng cách để không để xảy ra tai nạn và phát động phong trào “Trường em không có tai nạn thương tích”. Công việc này được giao cho Tổng phụ trách Đội, nhân viên y tế và giáo viên chủ nhiệm phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở các em thực hiện. Ví dụ: Nhắc nhở học sinh không sờ tay vào lỗ ổ cắm điện; không leo lên lan can của nhà cao tầng; không xô đẩy nhau khi đi lên xuống cầu thang; không chơi dao, kéo và các đồ vật sắc nhọn … Ví dụ: Giáo dục học sinh một số tình huống thường gặp trong trường như kỹ năng xử lý tình huống khi thấy bạn bị té chảy máu chẳng hạn. Gặp tình huống trên thì thứ nhất các em phải báo ngay cho thầy cô biết, thứ hai là phải khẩn Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  18. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. trương đưa bạn vào phòng y tế. Như vậy khi gặp các tình huống này xảy ra vì các em đã học nên các em có thể xử lý được ngay,…. Việc thực hiện phong trào “ Trường em không có tai nạn thương tích” đã giúp giảm thiểu các tai nạn xảy ra trong nhà trường. Trong những năm học gần đây, nhà trường không có học sinh bị tử vong hay bị thương tích nặng phải nằm viện do tai nạn, thương tích xảy ra trong trường. b. Cổng trường an toàn. Trường tiểu học Khánh Hòa nằm ngay cạnh tuyến đường trục của xã do đó Ban giám hiệu nhà trường đã xác định nội dung quan trọng hàng đầu để thực hiện tốt phong trào đó là thực hiện an toàn khu vực cổng trường. Vì vậy tôi tập trung thực hiện các biện pháp cụ thể sau: Thứ nhất: Tham mưu với Đảng ủy, Uy ban nhân dân xã hỗ trợ san ủi mặt bằng khu vực hai bên của cổng trường, tạo vỉa hè rộng rãi để phụ huynh đậu xe khi đưa rước các em giờ tan học. Tránh tình trạng lấn ra lòng lề đường để đợi học sinh khi tan học. Thứ hai: Treo bảng “khu vực đón học sinh”, “ cấm đậu xe trước cổng trường” để phụ huynh học sinh thực hiện. Đảm bảo cổng trường thông thoáng không ách tắc giao thông khi tan học. Thứ ba: Qui định tất cả học sinh đi xe đạp khi ra khu vực cổng trường giờ tan học không được chạy xe mà phải dắt xe qua khu vực đông người mới được phép lên xe đi. Không đi bộ tràn ra lòng lề đường khi tan học. Giao cho tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm triển khai thực hiện. Thứ tư: Giao cho bảo vệ trực tiếp thường trực và thực hiện công tác ổn định trật tự giao thông khu vực cổng trường vào giờ đưa, rước học sinh. Nhờ thực hiện các biện pháp trên mà trong năm học qua khu vực cổng trường Tiểu học Khánh Hòa luôn an toàn, không có tai nạn giao thông xảy ra. Nhà trường đã thực hiện tốt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  19. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. 2.6. Kết quả đạt được từ các giải pháp nêu trên. Sau hai năm học (Năm học 2019-2020 và năm học 2020-2021) tiến hành vận dụng các nhóm giải pháp mới nêu trên trong quá trình xây dựng “Trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn” cho học sinh, tôi thấy nhà trường có một cơ ngơi khang trang. Hệ thống các phòng học, lớp học được thiết kế và trang trí sáng tạo, khoa học, đẹp và thân thiện. Các thiết bị, dụng cụ và điều kiện phục vụ cho hoạt động của thầy và trò luôn đảm bảo; các phòng làm việc luôn sạch đẹp, đầy đủ tiện nghi cần thiết. Hệ thống công trình phụ trợ được bố trí hợp lý, khoa học, đảm bảo tính hợp lý cho khuôn viên nhà trường. Trường luôn khô thoáng không bị ứ đọng nước; rác thải được xử lý thường xuyên,; hệ thống nhà vệ sinh đảm bảo đúng quy cách và luôn được vệ sinh sạch sẽ nên đã tạo nên không gian trường học thoáng đãng, không khí trong lành. Nhà trường đã tạo dựng được hệ thống cây bóng mát, cây cảnh, cây xanh và hoa với nhiều chủng loại phong phú, thân thiện với môi trường tô đẹp cho không gian trường học. Hệ thống bồn cây, bồn hoa được quy hoach, sắp xếp hợp lý, cắt tỉa cẩn thận thường xuyên nên đã tạo nên màu sắc hài hòa và vẻ đẹp riêng cho nhà trường. Nhà trường bố trí sắp xếp hợp lý khu vực sân chung, khu vui chơi riêng; bãi tập riêng đảm bảo đẹp mắt, tiện nghi và an toàn cho học sinh. Trong hai năm học qua, về cơ bản tôi thấy rằng: Nhà trường đã xây dựng được cảnh quan trường học có vẻ đẹp thẩm mỹ, có nét đẹp văn hóa, nét đẹp nội tâm; môi trường học đường an toàn, thân thiện, mang tính giáo dục cao. Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
  20. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng cảnh quan nhà trường xanh­sạch­đẹp­an toàn   trong nhà trường tiểu học. V. HIỆU QUẢ KINH TẾ VÀ XÃ HỘI DỰ KIẾN ĐẠT ĐƯỢC 1. Hiệu quả kinh tế: Sau hai năm học áp dụng các giải pháp này vào nhà trường, tôi nhận thấy như sau: Các giải pháp mà tôi đưa ra đã đem lại kết quả rất đáng phấn khởi: - Huy động được sức lực, trí tuệ của nhiều người. - Tận dụng, huy động được nguồn vốn, nguồn tài nguyên (Cây cảnh, cây bóng mát) từ nhân dân trên địa bàn; phát huy sự sáng tạo, khéo léo của giáo viên và học sinh để trang trí trường lớp (Tận dụng vỏ chai, hộp cũ để tạo thành những chậu cây cảnh). - Các em cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”; các em thêm tự hào và yêu quý trường lớp của mình hơn. Trường lớp ngày càng khang trang, sạch đẹp, an toàn, thân thiện mà không tốn chi phí nhiều. Kinh phí để phục vụ các nhiệm vụ này không đáng kể nhưng hiệu quả về giáo dục thu được lại rất lớn và phù hợp với lứa tuổi học sinh. 2.Hiệu quả xã hội: Trong các nhà trường, việc xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp – an toàn trong trường học có ý nghĩa hết sức quan trọng, nó góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học. Chính Tác giả: Đinh Thị Hải Vân – Phạm Thị Hằng Trường tiểu học Khánh Hòa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2