intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp khắc phục tình trạng học sinh chưa chăm học ở lớp chủ nhiệm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

37
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là việc giúp đỡ học sinh chưa chăm học để trở thành học sinh chăm ngoan, hứng thú trong học tập là giúp học sinh có sự phát triển đúng đắn về nhân cách đạo đức, cách ứng xử trong cộng đồng. Học sinh được giao lưu, tiếp xúc với bạn bè, thầy cô, tập cho các em có nề nếp học tập tốt hơn; làm thay đổi cách suy nghĩ của học sinh về việc học tập: học cho bản thân chứ không phải học cho người khác; tạo điều kiện cho học sinh khẳng định mình trước lớp, trước tập thể. Bước đầu xây dựng thói quen ham học cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp khắc phục tình trạng học sinh chưa chăm học ở lớp chủ nhiệm

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KIẾN Mã số:…………………………… 1. Tên sáng kiến:  “Một số  giải pháp khắc phục tình trạng học sinh chưa chăm học  ở   lớp chủ nhiệm.”  2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác chủ nhiệm 3. Mô tả bản chất sáng kiến: 3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:  Năm học 2016­2017 là năm học thực hiện việc đổi mới đánh giá học sinh  Tiểu học theo Thông tư  hợp nhất số 03/VBHN­BGDĐT, đánh giá vì sự tiến bộ  của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập,  rèn luyện của học sinh. Trong những năm học qua, thực tế  cho thấy nền giáo  dục của chúng ta đã và đang đổi mới nội dung, phương pháp và các hình thức tổ  chức dạy học nhưng công tác chủ  nhiệm lớp còn chưa thật sự  đổi mới. Bên  cạnh đó, nền kinh tế thị trường làm cho đời sống người dân được cải thiện hơn.   Chính sách mở cửa giao lưu kinh tế, văn hóa của các nước cũng đa dạng. Các em  ngày càng thông minh, nhanh nhẹn và sáng tạo hơn. Tuy nhiên không thể  bàn   đến mặt trái của nền kinh tế thị trường. Các hành vi xấu, các tệ nạn xã hội đang  len lõi vào thế  hệ  trẻ của chúng ta làm  ảnh hưởng không nhỏ  đến các hành vi   đạo đức của học sinh. Đặc biệt là các em không ham thích học và đến trường.  Đối với đối tượng học sinh chưa chăm học nếu giáo viên, cha mẹ ít quan tâm sẽ  tạo cơ  hội cho các em không cố  gắng trong học tập và rèn luyện. Chính vì  những lí do đó mà tôi đã từng băn khoăn, trăn trở  làm thế  nào để  giúp các em  ham thích đến trường, hứng thú trong học tập để hoàn thành nhiệm vụ học tập  của mình một cách tốt nhất. Qua   thực   tế   giảng   dạy   và   làm   công   tác   chủ   nhiệm   lớp   nhiều   năm   ở  trường tiểu học, tôi nhận thấy việc giáo dục học sinh ở lớp chủ nhiệm vô cùng  khó khăn và vất vả. Bởi vì đa số  học sinh có hoàn cảnh sống khác nhau góp   phần hình thành cho các em nhiều tính cách khác nhau: có em hiền lành, ngoan  ngoãn, chăm học; có em hiếu động, tinh nghịch; có em còn chậm hoặc chưa  1
  2. ngoan,… Đa số  các em chưa nhận biết được tầm quan trọng của việc học. Vì  vậy vai trò của giáo viên chủ  nhiệm là vô cùng quan trọng trong việc giáo dục  kiến thức và kĩ năng cho các em. * Ưu điểm của giải pháp cũ: ­ Giáo viên chủ nhiệm là người gương mẫu cho học sinh noi theo, là chỗ  dựa tinh thần cho học sinh, là người bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của học   sinh. ­ Luôn tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo. Luôn thương yêu, đối xử  công bằng, tôn trọng học sinh. * Nhược điểm của giải pháp cũ: ­ Giáo viên còn đặt nặng vấn đề đạo đức theo khuôn mẫu làm cho không  khí lớp học nặng nề, học sinh không mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân. ­ Một số  giáo viên còn chưa quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh khó   khăn, cha mẹ đi làm xa,  ở với ông bà lớn tuổi, thiếu tình thương, tâm lí các em  có phần không ổn định nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của các em. ­ Giáo viên chỉ quan tâm đến chất lượng học tập mà không chú trọng đến  việc hình thành nhân cách cho học sinh. ­ Nhiều giáo viên chưa đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính   tích cực của học sinh, làm cho tiết học trở nên nhàm chán, học sinh không thích  học. Xuất phát  từ  tình hình thực tế  của nhà trường nói chung và lớp chủ  nhiệm nói riêng, tôi mạnh dạn trình bày  “Một số  giải pháp khắc phục tình   trạng học sinh chưa chăm học ở lớp chủ nhiệm.”  mà bản thân đã tích lũy được  trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp với mong muốn được góp phần làm  giảm dần số  lượng học sinh chưa chăm học, nâng cao hiệu quả  giáo dục của  lớp, của nhà trường. 3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến: a) Mục đích của giải pháp: Việc giúp đỡ học sinh chưa chăm học để  trở thành học sinh chăm ngoan,   hứng thú trong học tập là giúp học sinh có sự phát triển đúng đắn về nhân cách   đạo đức, cách  ứng xử  trong cộng đồng. Học sinh được giao lưu, tiếp xúc với  bạn bè, thầy cô, tập cho các em có nề  nếp học tập tốt hơn; làm thay đổi cách  suy nghĩ của học sinh về  việc học tập: học cho bản thân chứ  không phải học   2
  3. cho người khác; tạo điều kiện cho học sinh khẳng định mình trước lớp, trước   tập thể. Bước đầu xây dựng thói quen ham học cho học sinh.  Việc nghiên cứu đề tài này nhằm giúp giáo viên các trường vận dụng để  giúp đỡ giáo dục cho đối tượng học sinh chưa chăm học của lớp mình có ý thức  học tập tốt hơn. Từ  đó giảm dần số  lượng học sinh chưa chăm học, nâng cao  chất lượng giáo dục của lớp, góp phần vào nâng cao chất lượng giáo dục chung   của nhà trường. b)  Nội dung giải pháp:  b.1. Tính mới của giải pháp: Đề tài nhằm tìm hiểu học sinh để  có giải pháp cụ  thể giúp các em chăm   chỉ học tập, ngoan ngoãn chú ý nghe giảng bài. Đó là một nhiệm vụ quan trọng   và cần thiết của mỗi giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ  nhiệm lớp.  Đề tài này giải quyết 4 vấn đề: ­ Tìm hiểu thực trạng về tình hình học tập của học sinh chủ nhiệm ­ Những biểu hiện của học sinh chưa chăm học ­ Xây dựng nề nếp học tập, sinh hoạt của lớp ­ Giải pháp giúp đỡ học sinh chưa chăm học. Giáo viên chủ  nhiệm nắm và hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ  cơ  bản của  mình để  thực hiện công tác một cách có tính thuyết phục dựa trên những luận   cứ, luận chứng rõ ràng, có hiệu quả  tối  ưu nhất. Phương pháp này giúp giáo   viên phát huy tính tự giác tích cực trong công tác chủ nhiệm.  b.2. Sự khác biệt của giải pháp mới so với giải pháp cũ: Điểm mới của đề  tài này là tìm ra được giải pháp có nội dung cụ thể, có  hệ thống, giúp giáo viên giáo dục cho đối tượng học sinh chưa chăm học của lớp  mình có ý thức học tập tốt hơn. Tôi muốn xây dựng lớp tôi thành một lớp học  thân thiện, học sinh tích cực, học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một   niềm vui”. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực “lấy người học   làm trung tâm”.  b.3. Cách thức thực hiện sáng kiến: Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, xuất phát từ tình hình thực tế của  nhiều lớp, tôi thấy chất lượng của khối chưa cao. Tôi đã học hỏi kinh nghiệm  từ đồng nghiệp, tìm hiểu sách báo trên mạng về những khó khăn trong công tác   chủ  nhiệm. Ngoài ra tôi còn thu thập số  liệu về  chất lượng học tập của học   sinh ở năm học 2016­2017 và học kì 1 năm học 2017­2018. 3
  4.  b.4.  Các bước thực hiện của sáng kiến: * Tìm hiểu thực trạng về tình hình học tập của học sinh lớp Hầu hết học sinh trong lớp đa số là con em nông dân. Một số em sống xa   bố  mẹ,  ở với ông bà nên việc học tập ít được quan tâm nên các em chưa chăm  học, ít tập trung vào bài giảng, chưa hoàn thành chuẩn kiến thức, kĩ năng. Trong  quá trình quản lý lớp, quan sát, theo dõi tôi đã phát hiện ra một số  học sinh có   những biểu hiện và nguyên nhân chưa chăm học cụ thể như sau: ­ Tiếp thu chưa nhanh, chưa hiểu được tầm quan trọng của việc học,  thường xuyên nhìn bài bạn, không thuộc bài. Nguyên nhân: Tư  duy thiếu linh   hoạt, ít chú ý quan sát và tập trung, hoặc do bố mẹ đi làm thuê xa nhà em sống  với ông, bà lớn tuổi nên ít được quan tâm nhắc nhở đến việc học. ­ Tính trầm, tính tự  ái cao, lời nói không được ngọt ngào hay gây sự  với  bạn bè, còn chưa hoàn thành chuẩn kiến thức kĩ năng, tiếp thu chưa nhanh, ít  giao tiếp với bạn,... Nguyên nhân: Quen được gia đình cưng chiều. Bản thân em   gây sự chú ý cho mọi người, do hoàn cảnh gia đình ảnh hưởng đến tâm lí.  ­ Tiếp thu bài chưa nhanh, học bài lâu nhớ, thiếu tự  tin trong học tập và  các hoạt động, thường xuyên không ôn bài, chuẩn bị  bài trước khi đến lớp.   Nguyên nhân: Khả  năng tiếp thu của bản thân còn hạn chế. Bố  mẹ  ít khuyến   khích, động viên con học tập. Còn chưa xem vấn đề  học tập là quan trọng và  cần thiết. * Tìm hiểu những biểu hiện của học sinh chưa chăm học ­ Học sinh chưa chăm học có thói quen không ham thích học tập; không  tham gia các hoạt động tập thể  như  lao động, sinh hoạt tập thể; tinh nghịch,   chọc phá bạn; làm ồn; thực hiện chưa tốt nội quy,... ­ Học sinh chưa chăm học có tính giảm sút phổ biến trong tất cả các lĩnh  vực trừ những lĩnh vực gắn liền với những nhu cầu trái với xã hội, với đạo đức.  Một số  học sinh hay ngủ gật, không chép bài, học bài nhưng lại tỏ  ra rất khôn  khéo, nhanh trí trong việc làm những trò tinh nghịch với bạn bè, thầy cô. Những   học sinh này không nghe lời thầy cô giáo, cha mẹ, bạn bè. Tùy theo đối tượng   tiếp xúc mà các em có những thái độ khác nhau. ­ Đối với học sinh không ham thích học thì việc phải ngồi liên tục trong   lớp ở tất cả các tiết học, các buổi học thực sự là một “cực hình”. Các em không  muốn cố gắng trong học tập và rèn luyện. Bên cạnh đó, cuộc sống vẫn còn gặp   không ít khó khăn nên nhiều phụ huynh ít quan tâm đến tình hình học tập cũng  như các hoạt động của con em mình. 4
  5. Giáo dục học sinh chưa chăm học là một trong những nhiệm vụ  quan   trọng trong công tác giáo dục nhất là ở cấp Tiểu học, là một quá trình tác động   có mục đích, có kế hoạch đến học sinh nhằm hình thành và bồi dưỡng về hành  vi đạo đức, thói quen, hình thành những nét tính cách của con người mới phù  hợp với mục đích giáo dục. * Xây dựng nề nếp học tập, sinh hoạt của lớp     ­ Tổ chức lớp học khi nhận lớp + Khi nhận lớp, việc đầu tiên là giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu hoàn cảnh   gia đình, nghiên cứu kĩ trình độ  học tập, tính tình của từng em thông qua giáo  viên chủ nhiệm trước, qua học sinh trong lớp và qua quá trình ổn định lớp thời  điểm đầu năm. Sau đó sắp xếp nam và nữ  theo tổ  đủ  mọi trình độ, bầu cán sự  lớp, là những em học tốt, ngoan để làm gương cho lớp và giao nhiệm vụ cụ thể  cho từng thành viên trong ban cán sự lớp. Kế đó, giáo viên phân nhóm học sinh,   hình thành đôi bạn cùng tiến giúp đỡ nhau học tập trong suốt năm học. + Đầu năm học, giáo viên chú ý nhiều hơn đến học sinh có biểu hiện  chưa chăm học, chưa ngoan. Giáo viên thường xuyên gần gũi thăm hỏi, trao đổi,   kể  những mẫu chuyện mang tính giáo dục đạo đức cao trong những giờ  sinh  hoạt lớp để  cảm hóa các em và giúp các em có ý thức học tập tốt hơn; hoặc   trong tiết học, tổ  chức thay đổi nhiều hình thức vui chơi, lôi cuốn các em vào   việc học tập như đó vui, trò chơi học tập.   ­  Xây dựng nền nếp giờ truy bài + Đôi bạn cùng tiến truy bài cùng nhau dưới sự  kiểm tra của ban cán sự  lớp và giáo viên chủ nhiệm. + 15 phút truy bài đầu giờ của mỗi ngày, giáo viên chủ nhiệm có mặt để  đôn đốc nhắc nhở các em. Thỉnh thoảng, giáo viên cho lớp tự quản để  kiểm tra  ý thức của các em, từ  đó nhắc nhở  và phát hiện kịp thời cá nhân làm  ồn lớp   trong giờ truy bài.    ­  Xây dựng nền nếp kỉ luật trong giờ học + Hướng dẫn học sinh học tập nội quy của nhà trường. Phổ biến một số  nội quy riêng của lớp. Hướng dẫn các em tỉ  mĩ từ  cách viết vở, bao bìa, dán   nhãn, giữ gìn sách vở đến cách ăn mặc, giao tiếp. Hướng dẫn các em cách soạn   tập vở, chuẩn bị bài theo thời khóa biểu. + Liên hệ  với giáo viên bộ  môn Âm nhạc, Mĩ thuật và Thể  dục để  phát  hiện kịp thời các học sinh nói chuyện, làm ồn, không lo học trong giờ học để có  biện pháp giáo dục thích hợp. 5
  6. + Hằng tháng liên lạc đến phụ  huynh thông báo kết quả  học tập, phẩm  chất và năng lực của các em. Các em vi phạm hoặc mặt nào còn hạn chế  thì  phải được giáo viên chủ nhiệm liên lạc với phụ huynh kịp thời. Phối hợp cả ba   môi trường là nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục các em. + Giáo dục các em không làm việc riêng trong giờ  học, yêu cầu các em   chú ý nghe giáo viên giảng bài. Đẩy mạnh thi đua trong tổ, thi đua cá nhân để  tạo điều kiện cho học sinh phấn đấu. + Lập bảng tuyên dương (ngoài bảng dành cho học sinh nổi trội trong   tuần còn có bảng dành cho học sinh tiến bộ). Chỉ cần có những tiến bộ  nhỏ  là  giáo viên yêu cầu thành viên tổ bình chọn đưa tên các em lên bảng để động viên,   khuyến khích trong tiết sinh hoạt lớp hàng tuần. + Cho các em thường nói chuyện riêng trong giờ học giữ chức vụ trưởng  ban kỉ luật nhóm. Khi có chức vụ các em sẽ có trách nhiệm và hạn chế  khuyết   điểm. Giáo viên luôn tìm cái hay nhất để  học sinh phát huy dù là  ưu điểm nhỏ  để dần dần lấn át cái chưa hay và trở thành học sinh ngoan. + Làm công tác tư tưởng theo từng nhóm đối tượng sao cho các em trong  lớp luôn hòa đồng, vui vẻ giúp đỡ  các bạn chưa hoàn thành chuẩn kiến thức kĩ  năng  hoặc các bạn có hoàn cảnh khó khăn không bị mặc cảm và được cuốn hút   vào sự cố gắng rèn luyện chung của cả lớp. + Nhắc học sinh thực hiện nghiêm túc nội quy khi kiểm tra, giữ  trật tự  trong giờ sinh hoạt tập thể. + Thường xuyên liên hệ  với phụ  huynh khi có học sinh vi phạm  nội quy  để giúp các em khắc phục và thực hiện tốt nội quy.    ­  Xây dựng nền nếp giờ sinh hoạt lớp           + Vào giờ sinh hoạt lớp trong những tuần đầu năm giáo viên sẽ sinh hoạt   cho học sinh nắm những phẩm chất, năng lực, kiến thức – kĩ năng cần đạt. Và  cũng trong những giờ  sinh hoạt lớp, giáo viên sẽ  hướng dẫn tổ  chức cho học  sinh của lớp báo cáo và tổng kết theo các mặt như: nề nếp, học tập, lao động và   một số công tác khác. Đồng thời giáo viên cử ra thư kí để ghi lại ưu điểm cũng   như hạn chế của các tổ qua các mặt trên.  + Tuyên dương học sinh chăm học, ngoài ra tuyên dương học sinh có cố  gắng, tiến bộ  trong học tập và rèn luyện dù là biểu hiện nhỏ  nhất. Động viên  các em học tốt để được  tuyên dương. 6
  7. + Giáo viên nhắc nhở và đưa kế hoạch tuần tới trong đó có biện pháp giúp  đỡ học sinh. + Liên hệ  với giáo viên bộ  môn để  giáo dục học sinh, dùng tình thương,  trách nhiệm để giáo dục nhắc nhở khuyên răn học sinh vi phạm. + Đổi mới hình thức sinh hoạt lớp hàng tuần làm cho tiết sinh hoạt lớp   sinh động hơn, không bị nhàm chán. * Giải pháp giúp đỡ học sinh chưa chăm học    ­ Đối với học sinh     + Đối với học sinh cần cố gắng trong học tập   . Nắm trình độ và khả năng của học sinh trong tuần đầu giảng dạy thông  qua bài kiểm tra, những câu trả  lời trên lớp, dựa vào học bạ, trao đổi với giáo  viên chủ nhiệm lớp cũ.    . Gặp riêng các em để động viên, khích lệ tinh thần các em phấn đấu và   cố gắng trong học tập.    . Yêu cầu học sinh tự nhận thấy mặt nào chưa làm được trong việc học  của riêng mình và tự  đưa ra nguyên nhân, hướng giải quyết. Chính sự  tự  nhận  thức và quyết định khắc phục nhược điểm là chìa khóa thành công cho bất kì  học sinh nào. Bên cạnh đó giáo viên cố gắng cùng học sinh phân tích các vướng  mắc gặp phải.    . Giúp học sinh ôn tập lại những kiến thức căn bản và từng bước nâng   cao trình độ. Chúng ta không nên đảm bảo với học sinh là các em sẽ hoàn thành  tốt trong các lần kiểm tra mà hãy cho các em cơ hội để tiến bộ.   . Theo dõi sát sao việc thực hiện kế hoạch mà các em đã vạch ra và chắc   chắn rằng các em đang làm đúng theo kế hoạch đó. Hãy cho các em biết là giáo  viên lúc nào cũng đang quan tâm đến thành công của các em và cũng đừng tiếc   khi khen ngợi sự tiến bộ của các em hằng ngày trước lớp nếu các em xứng đáng   được khen.  Ví dụ: Em viết chính tả  có tiến bộ, cần cố  lên. Em đã thuộc được bảng  chia và biết vận dụng vào giải toán. Cô tin là em sẽ làm được,...   . Gợi ý cho học sinh gặp riêng mình để yêu cầu được giúp đỡ. Hãy công   nhận sự cố gắng của các em cho dù đó là nhỏ nhất.            + Đối với học sinh sống xa bố m ẹ, ít đượ c quan tâm, mặc cảm với   bạn bè 7
  8.    . Động viên các em cố  gắng học tập để  có vốn kiến thức sau này giúp  ích cho bản thân và gia đình. Phân tích để các em thấy được nổi vất vả của cha   mẹ, giải thích cho các em hiểu lí do vì sao mà em không được ở với cha mẹ.    . Tạo điều kiện để  học sinh được giao lưu, tiếp xúc nhiều với các học  sinh khác trong lớp và trong trường; tổ  chức một số  trò chơi cho các em tham   gia, khuyến khích các em tham gia ý kiến trước lớp, trước tập thể,…giúp các em  mạnh dạn, tự tin hơn về bản thân.                . “Cô giáo  như  mẹ  hiền.” Để  xứng đáng với hình  ảnh so sánh trên  người giáo viên chủ nhiệm phải thật sự quan tâm đến học sinh, gần gũi, thương  yêu, quan tâm các em như  chính người thân của mình. Từ  những việc làm rất   nhỏ  nhặt: ánh mắt, cử chỉ, lời nói.... cũng cần thật sự  trìu mến để  các em cảm  nhận được sự thương yêu của cô, cảm nhận được những lời khuyên nhủ nhằm   giúp các em nên người, nhằm muốn các em học hành tốt hơn. Các em xem thầy   cô là điểm tựa của mình, không có khoảng cách xa lạ  giữa thầy và trò. Từ  đó,  các em sẽ dễ dàng bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng của mình.             + Đối với học sinh hay gây gỗ, làm ồn ào trong lớp học    .  Phân tích riêng với các em để  các em thấy được việc gây gỗ,  ồn ào  trong lớp học không những  ảnh hưởng đến bản thân mà còn  ảnh hưởng đến  người khác. Dùng lời phân tích để các em thấy được lợi ích của việc học.    .  Lồng ghép những câu chuyện vui, mang tính hài hước,… nhằm mục   đích nêu gương những việc làm tốt, phản ánh những việc làm chưa tốt.   . Giao nhiệm vụ cho các bộ lớp quan sát giúp đỡ các bạn dưới sự hướng   dẫn, giám sát của giáo viên. ­ Đối với giáo viên + Tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa giáo viên và học sinh; quan tâm theo dõi,  nhắc nhở học sinh đi học chuyên cần, nghỉ học phải có lí do chính đáng; theo dõi  kêt quả tổng kết hàng tuần để kịp thời khắc phục mặt học sinh còn hạn chế. + Phân công học sinh nắm vững kiến thức giúp đỡ  học sinh chưa chăm  ở trường. + Trong một tiết học phải cho tất cả  các em hoạt động. Học sinh chưa  đạt chuẩn kiến thức ở đâu thì phải có kế hoạch ôn tập, bổ sung ở đó. Động viên   học sinh cố gắng học tập, tuyên dương khen thưởng kịp thời khi học sinh có sự  8
  9. tiến bộ; lắng nghe học sinh trình bày với thái độ  chăm chú nhất, luôn tỏ thái độ  tôn trọng và động viên các em. + Liên hệ  chặt chẽ  với giáo viên bộ  môn để  kịp thời nhắc nhở  và thông  báo đến phụ  huynh học sinh. Đẩy mạnh các hoạt động Ngoài giờ  lên lớp, các  hoạt động hưởng  ứng tích cực phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân   thiện, học sinh tích cực”, thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là   một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cho học sinh noi theo. Tổ chức có  hiệu quả  các hoạt động ngoại khóa: tổ  chức trò chơi dân gian, tham gia Hội  khỏe Phù Đổng, sinh hoạt theo chủ điểm, … để khuyến khích học sinh tích cực  tham gia, giúp các em “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. + Thường xuyên gặp gỡ trao đổi với phụ huynh bằng nhiều hình thức như  đến thăm nhà học sinh, mời phụ huynh đến trường dự họp, liên lạc với gia đình   qua điện thoại để  thông báo về  những biểu hiện của học sinh cần được uốn  nắn, khắc phục bằng sự  chân tình, cởi mở, tế  nhị. Có như  vậy giáo viên chủ  nhiệm mới tạo được sự  tin tưởng của phụ  huynh và được họ  tận tâm hợp tác  để giáo dục học sinh tốt hơn. + Thực hiện thường xuyên công tác phối hợp với Ban giám hiệu; tổ chức   Đội; giáo viên bộ môn trong quá trình giáo dục học sinh. Nói chung giáo viên luôn là người động viên, định hướng cho mọi hoạt   động của học sinh. Để  kế  hoạch giáo dục học sinh chưa chăm học đạt hiệu  quả, người giáo viên chủ  nhiệm cần biết lắng nghe, biết quan tâm đến mọi  hoạt động của học sinh, biết đặt chữ “Tâm” lên hàng đầu. ­ Đối với phụ huynh học sinh + Nắm được thời gian biểu của con em mình, bố  trí cho em có góc học   tập riêng  ở  nhà. Sắp xếp công việc hợp lí để  có thời gian trò chuyện với con,  kiểm tra nhắc nhở con học tập thường xuyên. + Liên lạc với giáo viên chủ nhiệm thường xuyên, kịp thời để trao đổi về  tình hình học tập cũng như các năng lực, phẩm chất của con em mình. 3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp: Sau một thời gian vận dụng các giải pháp trên để  giúp đỡ  học sinh chưa  chăm học ở lớp chủ nhiệm, tôi thấy có nhiều khả quan, đặc biệt là các học sinh   đã có nhiều tiến bộ trong học tập. Giải pháp này góp phần cùng với nhà trường   giáo dục, hình thành nhân cách sống cho học sinh đồng thời nâng cao chất lượng   học tập cho học sinh. Với hiệu quả như thế tôi thiết nghĩ giải pháp này có thể  áp dụng cho tất cả học sinh chưa chăm học ở cấp Tiểu học.  Tùy vào tình hình,  9
  10. điều kiện thực tế  từng lớp, trường, giáo viên cần linh hoạt trong vận dụng để  đạt hiệu quả tốt nhất. 3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp  dụng giải pháp: a) Ý kiến của những người tham gia sáng kiến: ­ Sáng kiến này đã giải quyết những khó khăn của giáo viên trong công tác   chủ nhiệm lớp. ­ Các em chăm ngoan, lễ  phép, chăm học, thực hiện tốt nội quy và các   hành vi đạo đức. Tham gia tích cực các hoạt động học tập, hoạt động tập thể,  hoạt động ngoài giờ lên lớp. ­ Kết quả học tập của học sinh ngày một tăng lên. b) Ý kiến của tác giả:     * Hiệu quả áp dụng giải pháp: ­ Các em học sinh chưa chăm học qua thời gian giúp đỡ đến nay các em đã   chú tâm trong việc học, đi học chuyên cần, có nhiều cố  gắng. Các em tham gia  vào các hoạt động của lớp một cách hào hứng, sôi nổi, không còn tự ti mặc cảm  như trước nữa. ­ Các em thường làm việc riêng trong lớp, ít tập trung vào bài giảng của   giáo viên nay đã biết giữ trật tự và chú ý lắng nghe, kết quả học tập tốt hơn. ­ Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trên, nền nếp lớp tốt, học sinh   chăm ngoan hơn nhiều. Học sinh biết tự quản, giúp bạn ôn bài đầu giờ, sắp xếp   thời gian học hợp lí. Từ đó chất lượng học tập của lớp được nâng lên. ­ Cuối năm học 2016­2017 và cuối học kì I 2017­2018 môn Toán và Tiếng   Việt của khối Ba kết quả như sau: + Năm học 2016­2017: Tổng số học sinh khối Ba: 118 em. Trong đó có 2  em khuyết tật không đánh giá. + Học kì I 2017­2018: Tổng số  học sinh khối Ba: 147 em. Trong đó có 2   em khuyết tật.   Toán Tiếng Việt Kết quả T H C T H C SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL Năm học 2016­ 57 49.1 59 50.9 0 0 54 46.6 62 53.4 0 0 2017 HKI 66 44.9 81 55.1 0 0 68 46.3 79 53.7 0 0 2017­ 10
  11. 2018           Với hiệu quả như thế tôi thiết nghĩ giải pháp này có thể giúp đỡ cho tất                                              cả học sinh chưa chăm học, giúp giáo viên chủ nhiệm nâng cao chất lượng học   tập cho lớp chủ nhiệm ở cấp tiểu học.      * Lợi ích thu được từ giải pháp: Việc đưa ra một số  giải pháp khắc phục tình trạng học sinh chưa chăm  học nhằm giúp cho những học sinh này học tốt hơn, tạo điều kiện cho tất cả  học sinh đều phát triển tốt. Học sinh trong lớp có tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn   nhau. Hơn nữa giải pháp này cũng tạo sự  gần gũi giữa giáo viên, học sinh và  phụ  huynh, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, học sinh tích  cực. Từ đó giúp giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của mình. 3.5. Tài liệu kèm theo: Không có                                                              Chợ Lách, ngày 01 tháng 03  năm 2018 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2