intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Liên Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:24

26
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là tiểu học là cấp học có ý nghĩa rất quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Bởi đây là cấp học đặt nền tảng cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách và năng lực của học sinh. Bên cạnh các cấp học khác thì giáo dục tiểu học cũng đang đổi mới theo hướng chuyển mạnh từ giảng dạy kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất. Chính vì lẽ đó nên một trong những nhiệm vụ quan trọng của mỗi nhà trường là công tác bồi dưỡng chuyên môn cho nhà giáo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Liên Minh

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH YÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC LIÊN MINH BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng  đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Liên Minh  Tác giả sáng kiến: Cao Thị Minh Thủy Chức vụ, đơn vị công tác: Hiệu trưởng ­ Trường Tiểu học Liên  Minh
  2. Vĩnh Yên, năm 2019 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Tên đầy đủ CCG Công nghệ giáo dục GD Giáo dục GD&ĐT Giáo dục và đào tạo ĐU Đảng ủy HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân CB Cán bộ QL Quản lý GV Giáo viên HS Học sinh TH Tiểu học THCS Trung học cơ sở TTLĐ Tập thể lao động THSP Trung học sư phạm CĐSP Cao đẳng sư phạm BD Bồi dưỡng BDTXGV Bồi dưỡng thường xuyên giáo  viên GVCN Giáo viên chủ nhiệm CLB Câu lạc bộ 2
  3. MỤC LỤC 3
  4. NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Từ  xưa đến nay,  ở  xã hội nào cũng vậy, người thầy giáo luôn có vai  trò quyết định đối với quá trình dạy và học, đây chính là môt lực lượng có  chức năng “đặc biệt” là định hướ ng và chi phối cho thế  hệ  tương lai của   đất nước. Thông qua các hoạt động giảng dạy, người giáo viên không chỉ  góp phần cung cấp những ki ến thức c ơ b ản và cần thiết mà còn là ngườ i  có  ảnh hưởng rất lớn đối với quá trình hình thành phẩm chất và nhân cách  của học sinh. Chính vì thế, nghi quyêt 29/NQ­TW vê đôi m ̣ ́ ̀ ̉ ới căn ban toan ̉ ̀  ̣ ̣ ̃  "Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ  chủ  yếu   diên GD Viêt Nam nêu ro : trang bị  kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người   học".  Luật Giáo dục đã nêu rõ:  “Nhà giáo có nhiệm vụ  không ngừng học   tập,   rèn   luyện   để   nâng   cao   đạo   đức,   phẩm   chất,   trình   độ   chuyên   môn,   nghiệp vụ, nêu gương tốt cho người học”.  Như  vậy, mỗi nhà giáo cần bồi  dưỡng cho mình phẩm chất đạo đức tốt, có tư  tưởng chính trị  vững vàng,  kiến thức và kĩ năng sư phạm đạt chuẩn và trên chuẩn.  Nhìn lại đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Liên Minh nói riêng và đội   ngũ giáo viên trong thành phố Vĩnh Yên nói chung, chúng ta có thể tự hào vì đã   có rất nhiều những nhà giáo tâm huyết với nghề, tận tâm với thế  hệ  trẻ  và  luôn miệt mài bên trang giáo án. Họ  đã có những đóng góp không hề  nhỏ  và   những thành tựu mà ngành giáo dục đã đạt được.  Tuy nhiên bên cạnh những tấm gương mẫu mực của các nhà giáo thì đâu   đó vẫn còn một bộ phận giáo viên chưa làm tròn trách nhiệm của người thầy,   trong quá trình giảng dạy vẫn còn nặng về nhồi nhét kiến thức mà quên đi việc  phát huy tính sáng tạo, tích cực của học sinh. Hoặc chỉ chú trọng vào giảng dạy  kiến thức mà chưa tập trung vào việc rèn luyện năng lực và phẩm chất cho học  sinh. Từ  năm học 2012­ 2013, trong qua trinh triên khai th ́ ̀ ̉ ực hiên Thông t ̣ ư,   ̣ viêc quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên của Hiệu trưởng trường Tiểu   học Liên Minh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc bước đầu đã có những kết  quả nhất định. Tuy nhiên trong hoạt động quản lý còn có một số  vướng mắc  cần tháo gỡ  như: lựa chọn những nội dung và hình thức bồi dưỡng nào cho  4
  5. ̀ ợp? hay việc quản lý, hướng dẫn giáo viên tự  bồi dưỡng ra sao? việc   phu h kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng chuyên môn của giáo viên như  thế  nào? Tất cả những vấn đề trên cần được nghiên cứu kĩ để đưa ra những giải   pháp phù hợp. Bên cạnh đó để có thể nâng cao chất lượng giáo dục học sinh   của nhà trường thì việc đầu tư bồi dưỡng chất lượng đội ngũ giáo viên là vô  cùng cần thiết. Đây thực sự  là một hoạt động rất quan trọng của mỗi nhà  trường. Chính vì những lí do trên mà tôi đã chọn sáng kiến kinh nghiệm “Một   số  giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo   viên”. 2. Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng   đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Liên Minh.  3. Tác giả sáng kiến ­ Họ và tên: Cao Thị Minh Thủy ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Liên Minh – TP Vĩnh Yên –  Tỉnh Vĩnh Phúc. ­ Số điện thoại: 0913 284 125 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:  Cao Thị  Minh Thủy­ Hiệu trưởng Trường Tiểu học Liên Minh ­ Vĩnh  Yên ­ Vĩnh Phúc. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Đội ngũ giáo viên  ở  trường Tiểu học Liên Minh ­ TP Vĩnh Yên ­ Vĩnh  Phúc. + Cán bộ quản lý: 04 người. + Giáo viên          : 51 người.  6. Ngày sáng kiến được áp dụng: Tháng 3/2018 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: * Về nội dung sáng kiến 7.1. Cơ sở lí luận và thực tiễn. 7.1.1. Cơ sở lí luận. Từ xưa đến nay, ở xã hội nào cũng vậy, sứ mệnh vinh quang của người   thầy giáo luôn được đánh giá cao. Tại hội nghị lần thứ hai của ban Chấp hành  Trung  ương Đảng khóa VIII chỉ  rõ: “Giáo viên là nhân tố  quyết định chất  5
  6. lượng của giáo dục và được tôn vinh. Giáo viên phải có đủ đức, đủ tài”. Như  Bác Hồ đã nói: “Có gì vẻ vang hơn là đào tạo những thế  hệ trẻ sau này tích  cực xây dựng chủ  nghĩa xã hội và chủ  nghĩa cộng sản. Người thầy giáo tốt,  người thầy giáo xứng đáng là thầy giáo là người vẻ  vang nhất.” (Bài nói tại  trường Đại học Sư  phạm Hà Nội ngày 21/10/1964). Có thể  nói những lời nói  của Bác tuy giản dị  nhưng lại chứa đựng ý nghĩa thật sâu sắc.  Để  thực hiện  được mục tiêu giáo dục tiểu học nói riêng thì đội ngũ giáo viên tiểu học là  những người trực tiếp thực hiện mục tiêu của giáo dục tiểu học, họ  chính là  những người quyết định đến chất lượng giáo dục, quyết định đến sự thắng lợi  của việc thực hiện mục tiêu kế hoạch giáo dục đề ra, trong Điều 15 Luật Giáo   dục cũng đã nêu rõ vai trò của nhà giáo: "Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong   việc đảm bảo chất lượng giáo dục”.  Tiểu học là cấp học có ý nghĩa rất quan trọng trong hệ  thống giáo dục  quốc dân. Bởi đây là cấp học đặt nền tảng cho việc hình thành và phát triển   toàn diện nhân cách và năng lực của học sinh. Bên cạnh các cấp học khác thì  giáo dục tiểu học cũng đang đổi mới theo hướng chuyển mạnh từ giảng dạy   kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất.  Chính vì lẽ  đó nên một trong những nhiệm vụ  quan trọng của mỗi nhà   trường là công tác bồi dưỡng chuyên môn cho nhà giáo. 7.1.2. Cơ sở thực tiễn. Trong thời đại mà xã hội thay đổi liên tục trong mọi lĩnh vực, giáo dục  cũng luôn thay đổi theo để phù hợp với xu thế phát triển. Để  có thể  đáp ứng  được với sự  thay đổi đó, người giáo viên cần phải liên tục học tập để  nâng  cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Trong thực tế hiện nay, bên cạnh những  giáo viên có phẩm chất đạo đức đúng mực và có chuyên môn tốt thì đâu đó  vẫn còn những thầy cô đã để  lại những  ấn tượng xấu với học sinh và phụ  huynh học sinh. Đây thực sự là những điều đáng buồn trong ngành giáo dục.  Trong vài năm gần đây, Trường Tiểu học Liên Minh ­ TP Vĩnh Yên ­  Tỉnh Vĩnh Phúc đã có đội ngũ giáo viên khá ổn định và từng bước nâng cao về  chất lượng chuyên môn. Tuy nhiên, chất lượng chung của  đội ngũ không  đồng đều nên chất lượng giáo dục hàng năm mặc dù đã có nhiều sự  tiến bộ  nhưng vẫn chưa đáp  ứng được xu thế  chung của xã hội, địa phương và yêu  6
  7. cầu của ngành GD&ĐT Vĩnh Yên đặt ra. Xuất phát từ  các lý do trên, tôi đã  chọn nội dung nghiên cứu: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng  đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Liên Minh”  7.1.3. Thực trạng  7.1.3.1. Thuận lợi: a. Địa phương  Trên bản đồ hành chính của thành phố Vĩnh Yên, phường Liên Bảo nằm  dọc theo quốc lộ  số  2 và đường đi Tam Đảo. Đông giáp với phường   Khai   Quang, tây giáp với xã Định Trung, nam giáp với phường Ngô Quyền và Tích   Sơn, bắc giáp với xã Định Trung và phường Khai Quang. Dưới sự  lãnh đạo của ĐU, HĐND, UBND phường kết hợp với sự  nỗ  lực của nhân dân, đời sống kinh tế, văn hoá đã và đang từng bước phát triển,   đi lên. Trong hệ  thống 9 xã phường của thành phố  Vĩnh Yên phường Liên  Bảo có thể coi là trung tâm văn hoá bởi trên địa bàn phường có hơn 20 cơ sở  giáo dục từ mầm non đến đại học. Lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương luôn quan tâm   chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, đầu tư về cơ sở vật chất, động viên kịp thời   về  tinh thần, tạo điều kiện cho giáo dục phát triển; phụ  huynh học sinh kết   hợp chặt chẽ và nhiệt tình ủng hộ. Công tác xã hội hoá đang được thực hiện từng bước có hiệu quả, trường  lớp đảm bảo xanh, sạch, đẹp.  b. Nhà trường. Ngày 26/8/2002 trường Tiểu học Liên Minh  được thành lập. Trường   đóng trên Khu hành chính số 2 ­ Phường Liên Bảo ­ TP Vĩnh Yên ­ Tỉnh Vĩnh  Phúc. Năm học đầu tiên, trường có 27 CB, GV, NV, 522 HS, 16 lớp học (trong  đó có 8 lớp học mới xây và 8 lớp học nhận bàn giao của trường THCS Liên   Bảo). Lớp học chưa đủ bàn ghế, tủ sách nghèo nàn, sân trường lầy lội, tường   rào chưa có, bếp bán trú chưa xây,... So với năm đầu thành lập nhà trường đã  có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực. Từ 27 CB, GV, NV nay đã có 59  CB, GV, NV. Từ 2 dãy nhà lớp học 16 phòng học nay đã có 4 dãy nhà lớp học   với 42 phòng học cao tầng và 1 nhà điều hành khang trang đẹp đẽ, một nhà   rèn luyện thể chất và nhà ăn 2 tầng với kinh phí hàng chục tỷ  đồng. Từ  522   học sinh nay nhà trường đã có 1741. Nhiều năm liền trường được công nhận  7
  8. là trường TTXS và TTLĐ xuất sắc, được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen, được  Thủ  tướng Chính phủ  tặng bằng khen, được nhận Cờ  thi đua Đơn vị  xuất  sắc.  Đội ngũ giáo viên nhà trường 100% đạt trình độ  chuẩn trở  lên, có tinh   thần trách nhiệm với nghề  nghiệp, cán bộ, giáo viên có phẩm chất đạo đức  tốt, luôn coi trọng giữ  gìn phẩm chất nhân cách nhà giáo, luôn có ý thức xây   dựng tập thể  sư  phạm đoàn kết nhất trí, quan tâm đến các đối tượng học  sinh. Kỉ cương nề nếp nhà trường tốt.  Nhìn chung so với toàn TP Vĩnh Yên thì Trường Tiểu học Liên Minh cơ  bản đảm bảo về số lượng. Trình độ giáo viên 100% đạt chuẩn và trên chuẩn. Về  trình độ  tay nghề: Qua đánh giá của BGH, thanh tra của phòng giáo  dục, qua các đợt thao giảng, số giáo viên đạt khá giỏi chiếm tỉ lệ 80%, không   có giáo viên chuyên môn yếu, đại đa số  giáo viên nhận thức đúng đắn về  sự  phát triển của xã hội, của giáo dục đào tạo  ở  địa phương, huyện, tỉnh và có  tinh thần trách nhiệm, có ý thức tự giác, yêu nghề mến trẻ.  Một điều đáng mừng là kết quả đánh giá về phẩm chất chính trị và đạo   đức lối sống của đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Liên Minh trong năm học  2017 ­ 2018 là rất tốt. Hầu như  100% các thầy cô đều có tư  tưởng chính trị  vững vàng, chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.   Đặc biệt luôn chấp hành nghiêm chỉnh các quy chế  và quy định của ngành.  Mỗi thầy cô giáo thực sự là những tấm gương sáng về đạo đức, nhân cách và  luôn có tinh thần đoàn kết trong tập thể. Đây chính là một điều kiện thuận lợi  để có thể nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ.  Cụ thể như sau: ­ 100% giáo viên có trình độ trên chuẩn. Đội ngũ vững vàng, nhiệt tình và   có trách nhiệm cao. ­ Chất lượng giảng dạy của nhà trường được đánh giá cao và luôn nằm   trong tốp dẫn đầu thành phố.   7.1.3.2. Khó khăn: Đội ngũ giáo viên, nhân viên còn thiếu so với tỷ  lệ  học 2 buổi/ngày,  không đảm bảo về cơ cấu bộ môn; một số giáo viên chuyển về kinh nghiệm   giảng dạy còn hạn chế  nên phần nào khó khăn trong việc thực hiện nhiệm  vụ.  8
  9. Đội ngũ giáo viên của nhà trường còn một số giáo viên tuổi cao trình độ  chuyên môn đào tạo ban đầu qua các lớp cấp tốc, 3 tháng, 6 tháng sau đó mới   được đào tạo trình độ  THSP, CĐSP, nên chất lượng giảng dạy, tiếp cận sự  đổi mới còn hạn chế. Đội ngũ giáo viên có trình độ  chuẩn và trên chuẩn   nhưng năng lực không đồng đều. Một số  giáo viên tiếp cận với  đổi mới   chương trình sách giáo khoa, phương pháp dạy học còn chậm, việc sử  dụng  thiết bị  dạy học phục vụ  việc đổi mới phương pháp dạy học còn hạn chế,  trong việc sử dụng thiết bị dạy học còn lúng túng.        Nhà trường tuy đã làm tốt công tác động viên, khuyến khích, tạo điều   kiện cho giáo viên phát huy khả năng, năng lực của mình, song còn có một số  giáo viên chưa nhận thức được vai trò, vị trí, nhiệm vụ của mình nên tính chủ  động, tích cực trong công việc còn hạn chế. Bên cạnh đó vẫn còn những giáo viên chưa nêu cao tinh thần học hỏi,   chưa cố  gắng để  nâng cao trình độ. Hay một số  giáo viên vẫn còn tư  tưởng   “trung   bình   chủ   nghĩa”   nên   chất   lượng   bồi   dưỡng   chưa   được   như   mong  muốn. Chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn vẫn còn hạn chế, ví dụ  như dự giờ còn mang nặng tính hình thức, chưa có tính cọ sát. Vì thế vẫn còn  một số cô giáo có xếp loại chuyên môn trung bình. Qua tìm hiểu, bản thân tôi cho rằng những tồn tại trên xuất phát từ  những nguyên nhân là do bản thân giáo viên chưa ý thức được vai trò đặc biệt  quan trọng của quá trình bồi dưỡng chuyên môn. Vì thế, những kết quả  đạt  được của quá trình bồi dưỡng phần nhiều là do ban giám hiệu đã nhận thức  được yêu cầu cấp bách của công tác này nên đã xây dựng kế  hoạch và triển  khai trong rất nhiều năm học. Cơ  sở  vật chất của nhà trường vẫn còn chưa   đủ chưa đảm bảo theo yêu cầu... Chính vì từ  những lí do trên nên tôi đã chọn đề  tài “ Một số  giải pháp  nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Liên  Minh”, với mong muốn để cải thiện tình trạng trên và có thể  nâng cao được  chất lượng  đội ngũ, từ   đó nâng cao  được chất lượng giáo dục trong nhà  trường. 7.2.     Các   giải   pháp   nâng   cao   chất   lượng   đội   ngũ   giáo   viên   của   trường Tiểu học Liên Minh. 9
  10. 7.2.1. Tăng cường và nâng cao chất lượng giáo dục tư  tưởng chính  trị. Có thể nói tư tưởng chính trị của mỗi giáo viên có ảnh hưởng rất lớn tới   chất lượng giảng dạy và giáo dục của giáo viên đó, vì thế, việc nâng cao chất   lượng công tác bồi dưỡng giáo dục tư tưởng chính trị cho đội ngũ giáo viên là   một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Để có hiệu quả cao nhất công tác này, cần   giúp mỗi giáo viên hiểu rõ vị trí, vai trò và trách nhiệm của bản thân với công   việc được giao. Mỗi giáo viên cũng cần xác định được trách nhiệm cần tu  dưỡng và rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, nhân cách và lối sống đúng mực   theo quy định của ngành. Tất cả những quy định này đã được nêu rất rõ trong  điều lệ trường tiểu học. Vì thế trong những buổi bồi dưỡng chuyên môn, tôi   thường chỉ đạo các tổ chuyên môn cần cho giáo viên nghiên cứu kĩ những nội   dung này. Bên cạnh đó, mỗi giáo viên cần xác định đúng mục tiêu của giáo   dục tiểu học để từ đó xác định được nhiệm vụ trọng tâm của mình trong quá  trình giảng dạy. Hơn nữa, trong thời đại hiện nay, giáo dục luôn biến đổi và   phát triển không ngừng, vì vậy tôi thường tập huấn cho giáo viên nắm bắt   được những xu thế  mới có tính giáo dục cao để  từ  đó nâng cao được chất  lượng giảng dạy. Hằng năm, tôi thường tổ  chức các buổi tập bồi dưỡng để  giáo viên hiểu rõ hơn về tình hình chính trị   ở  địa phương, trong nước và thế  giới. Tổ chức các buổi nghe báo cáo về những chính sách phát triển giáo dục  đào tạo của Việt Nam nói chung và của địa phương nói riêng. Qua những buổi  sinh hoạt như  vậy, giáo viên đã xác định được những chiến lược cũng như  mục tiêu mà giáo dục cần hướng tới là gì. Có thể  nói công tác bồi dưỡng   chính trị cho giáo viên đã mang lại hiệu quả rất đáng mừng. Buổi sinh hoạt chuyên môn bồi dưỡng về tư tưởng chính trị  cho giáo viên toàn trường 7.2.2. Bồi dưỡng chất lượng đội ngũ giáo viên bằng nhiều hình thức   phong phú.  Có thể nói việc xây dựng kế hoạch bài giảng đảm bảo chất lượng có vai  trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Vì thế tôi thường  tổ  chức các buổi tập huấn để  nâng cao chất lượng xây dựng bài giảng.  Ở  những buổi tập huấn này, giáo viên sẽ hiểu được rằng muốn làm tốt công tác  10
  11. này thì cần phải trang bị cho mình kiến thức sâu rộng và nắm được cách thiết  kế một bài giảng theo trình tự hợp lí để đảm bảo được tính lô gíc và tính khoa  học. Để  có thể  kiểm tra công tác này, ban giám hiệu đã xây dựng kế  hoạch   như sau: ­ Ban giám hiệu kiểm tra giáo án mỗi tháng một lần. ­ Hàng tháng các tổ chuyên môn sẽ kiểm tra chéo về hồ sơ đảm bảo tính  dân chủ và có chất lượng ­ Biểu dương khen ngợi và có phần thưởng cho những kế hoạch bài dạy   có chất lượng tốt và có tính hiệu quả cao. ­ Phát động phong trào thi đua cùng nhau học tập. Bên cạnh nội dung bồi dưỡng như  trên, tôi còn tiến hành thăm lớp dự  giờ nhằm đánh giá phân loại hàng tuần, hàng tháng, hàng kì đối với mỗi giáo  viên. Sau mỗi giờ dạy của giáo viên, tôi thường cho rút kinh nghiệm để chỉ ra  những  ưu điểm cần phát huy cũng như  những tồn tại cần khắc phục. Chỉ ra   cho giáo viên cách khắc phục những hạn chế  như cách quản lí học sinh thế  nào cho hiệu quả, làm thế nào để phát huy tích tích cực chủ động học tập của  học sinh, hay cách phân bố thời gian sao cho hợp lí... Để tổ chức các buổi dự  giờ có hiệu quả, tôi đã làm như sau: ­ Tổ  chức các buổi sinh hoạt chuyên môn bằng hình thức dự  giờ  tại  trường, theo cụm trường và các buổi do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức.  ­ Kiểm tra việc dạy học theo chuyên đề. Đây là các tiết học có sự góp ý  bổ sung ngay từ khâu soạn bài của các tổ chuyên môn. Sau đó tổ khối dự giờ  nhằm rút kinh nghiệm và đánh giá chất lượng giờ dạy.  Không chỉ vậy, tôi còn chỉ đạo các tổ  chuyên môn chọn những giáo viên  có tay nghề  giỏi dạy minh họa từng chuyền đề  cho tổ  dự  giờ. Sau mỗi tiết   dạy như  vậy, tổ  sẽ  tiến hành thảo luận để  tìm ra hướng tốt nhất cho mỗi   chuyên đề  đó. Từ  đó, các tổ  chuyên môn có thể  thống nhất để  đưa ra mẫu  chung cho cả tổ. Ở khâu này, có sự tham gia của ban giám hiệu. Sau đó, từng  thành viên trong tổ lại thực hiện các tiết dạy của chuyên đề đó để  tổ  dự giờ  nhằm đánh giá việc học tập tiếp thu của mỗi thành viên.  Việc sử dụng đồ dùng dạy học có vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, tôi  thường tổ  chức các buổi tập huấn để  giáo viên nắm được vai trò cũng như  cách sử  dụng đồ  dùng sao cho hiệu quả  nhất. Quán triệt giáo viên sử  dụng  11
  12. triệt để  và có hiệu quả  các đồ  dùng dạy học hiện có trong phòng thiết bị.  Đồng thời khuyến khích giáo viên tự làm các đồ dùng dạy học. Hằng năm có  tổ  chức cuộc thi tự  làm đồ  dùng của giáo viên. Qua đó biểu dương khen  thưởng những giáo viên thiết kế  được đồ  dùng dạy học có chất lượng tốt.   Đồng thời nhắc nhở những giáo viên chưa làm hoặc có làm nhưng chất lượng   sản phẩm còn nhiều hạn chế.  Luôn coi trọng các đợt bồi dưỡng chuyên môn do Phòng Giáo dục­ Đào   tạo tổ  chức nên tôi luôn chỉ  đạo các tổ  cần cử  những giáo viên có trình độ  chuyên môn vững vàng đi tập huấn để  sau đó có thể bồi dưỡng lại cho đồng   nghiệp của mình. Đồng thời có kế  hoạch cho các giáo viên còn hạn chế  về  chuyên môn đi dự  giờ  học hỏi đồng nghiệp trong trường và các trường bạn.  Việc làm này được tiến hành thường xuyên mỗi tháng một lần và đã mang lại   những kết quả rất đáng mừng.  Bên cạnh đó, tôi thường tổ  chức các buổi khảo sát chất lượng đội ngũ  nhằm đánh giá trình độ  của giáo viên. Qua đó, giáo viên sẽ  nắm được điểm  mạnh cũng như những hạn chế của bản thân để có những biện pháp phù hợp.  Nếu thấy mình còn yếu phần nào thì sẽ bồi dưỡng phần đó. Đã từ nhiều năm  nay, nhà trường quy định mỗi giáo viên cần có sổ tự bồi dưỡng chuyên môn.   Việc làm này sẽ  giúp giáo viên có thể  ghi chép và hệ  thống lại những kiến   thức chuyên môn mà mình đã học tập được. Cuối mỗi tháng, mỗi kì và sau   mỗi năm học đều có kiểm tra đánh giá của tổ chuyên môn và ban giàm hiệu.  Luôn đề  cao vai trò của tổ  chuyên môn. Vì vậy, tất cả  các văn bản chỉ  đạo về  chuyên môn của các cấp đều được triển khai tới tổ  chuyên môn và   được tổ  lưu giữ. Đó chính là căn cứ  để  chỉ  đạo chuyên môn của mỗi tổ.   Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn đều đặn mỗi tháng  hai lần. Cử các giáo viên giỏi làm nòng cốt trong mỗi tổ và các giáo viên này  có trách nhiệm giúp đỡ  đồng nghiệp. Việc làm này không chỉ  góp phần nâng  cao chất lượng đội ngũ mà nó còn xáo bỏ được tính tự kiêu tự đại, bảo thủ và  giấu dốt.  Nhà trường luôn coi trọng công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo  viên, cụ thể như sau: ­ Có kế hoạch từng bước cho giáo viên đi học các lớp tại chức Đại học   và Cao học. 12
  13. ­ Với những giáo viên sắp đến tuổi nghỉ hưu mà có trình độ  chuyên môn  hạn chế và không có khả năng đào tạo tiếp thì có thể động viên nghỉ sớm theo  các chế độ của tỉnh. Song song với những biện pháp trên thì công tác bồi dưỡng toàn diện cho  giáo viên luôn được nhà trường coi trọng. Với đặc thù riêng của bậc tiểu học,   giáo viên đòi hỏi phải có khả năng toàn diện mới có thể đảm bảo được chất  lượng giáo dục. Vì vậy, bên cạnh việc tập trung bồi dưỡng nhằm nâng cao  trình độ, kiến thức và kĩ năng , phương pháp giảng dạy thì cần phải chú trọng  bồi dưỡng toàn diện cho giáo viên. Để  có thể làm tốt công tác này, tôi đã chỉ  đạo tổ  chức các buổi tập huấn về  lòng yêu nghề  mến trẻ, tinh thần trách   nhiệm cao trong công việc. Trang bị  cho giáo viên các nội dung và phương   pháp dạy học kĩ năng sông cho học sinh tiểu học, vì đây là một trong những   vấn đề  được cả  xã hội quan tâm. Bên cạnh đó để  mỗi giáo viên có thể  làm  tốt công tác chủ  nhiệm lớp, tôi thường tổ  chức các buổi bồi dưỡng chuyên   môn về nội dung này và đã mang lại những hiệu quả rất tốt.  Ở Tiểu học thì   mỗi giáo viên đều là các anh chị phụ trách. Vì vậy, hằng năm nhà trường vẫn  tổ chức các buổi tập huấn nhằm trang bị cho giáo viên năng lực này. Qua đó,   phong trào công tác Đội ở trường Liên Minh luôn là một điểm sáng của thành  phố nói riêng và của tỉnh nói chung. Việc bồi dưỡng tình cảm yêu nghề, mến   trẻ  và tinh thần trách nhiệm cao với công việc có vai trò hết sức quan trọng   đối với mỗi giáo viên. Bởi có như  vậy thì mỗi giáo viên mới hoàn thành tốt  nhất mọi công việc được giao.  Hình ảnh một buổi sinh hoạt chuyên môn Để có thể đáp ứng được mục tiêu của giáo dục thì việc bồi dưỡng giáo   viên cần đảm bảo tính đa dạng và phong phú. Do vậy, quá trình bồi dưỡng  cần kết hợp hiệu quả các hình thức bồi dưỡng, cụ thể như sau: ­ Bồi dưỡng qua tổ  chuyên môn. Tổ  chuyên môn có vai trò rất quan  trọng đó chính là công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên về  kiến  thức, kĩ năng và phương pháp dạy học. Để chất lượng bồi dưỡng của tổ luôn   đạt kết quả tốt, tôi thường chỉ đạo lựa chọn và bồi dưỡng tổ trưởng có năng  lực chuyên môn vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, có  13
  14. khả  năng chỉ  đạo và luôn có những biện pháp nhằm thay đổi các hình thức   sinh hoạt của tổ theo chiều hướng phát triển.  ­ Tiến hành bồi dưỡng chuyên môn theo cụm trường cho giáo viên.  Việc làm này có vai trò rất tích cực trong việc tạo điều kiện cho việc học tập   lẫn nhau về  kinh nghiệm giảng dạy giữa các giáo viên trong cụm trường và   từ đó có thể giái quyết những vấn đề còn vướng mắc mà trong tổ hoặc trong  trường chưa giải quyết được. Bên cạnh đó, việc làm này còn phát huy được  vai trò của đội ngũ giáo viên cốt cán bởi vì không phải trường nào cũng có  giáo viên cốt cán. ­ Chỉ đạo bồi dưỡng theo chuyên đề. Để xây dựng được kế hoạch này,  tôi thường căn cứ vào nhiệm vụ của năm học và hướng dẫn thực hiện nhiệm   vụ năm học của Phòng Giáo dục – Đào tạo. Trong thời gian này cần chú trọng  vào các nội dung như:  + Đổi mới phương pháp dạy học. + Thực hiện việc dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình Công  nghệ giáo dục. + Thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT. ­ Thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên theo chu kì nhất định.  Đảm bảo 100% giáo viên tham gia đầy đủ  các chuyên đề  bồi dưỡng do nhà  trường cũng như Phòng Giáo dục tổ chức. ­ Tiến hành bồi dưỡng chất lượng đội ngũ bằng hình thức ngoại khóa.  Với  hình thức này, hằng năm nhà trường sẽ  mời những chuyên  gia hoặc  những giáo viên giỏi của các trường bạn về trao đổi kinh nghiệm chuyên môn  như: + Kinh nghiệm dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình Công nghệ  giáo dục. + Kinh nghiệm luyện chữ đẹp. + Kinh nghiệm chỉ đạo tổ chuyên môn. + Kinh nghiệm giảng dạy tốt các giờ lên lớp. + Cách sử dụng thiết bị dạy học để đạt kết quả tốt. + Kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm giỏi. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ  chức cho giáo viên đi tham quan học   tập kinh nghiệm ở những trường có thương hiệu tốt.  14
  15. ­ Tổ chức giao lưu giáo viên giỏi nhằm thúc đẩy công tác bồi dưỡng và  tạo điều kiện để  giáo viên phấn đấu vươn lên và tự  khẳng định mình trong  công tác giảng dạy.  Bên cạnh những việc làm trên, việc khảo sát chất lượng học sinh cũng  là thước đo kết quả giảng dạy của mỗi giáo viên. Nội dung và thời gian tiến  hành như sau: + Về  nội dung: khảo sát chất lượng các môn học trong chương trình   của mỗi lớp học. + Về thời gian khảo sát thì mỗi năm nhà trường sẽ tiến hành khảo sát 4   lần vào các thời điểm: giữa học kì I, cuối học kì I, giữa học kì II và cuối năm.  Một buổi sinh hoạt chuyên môn bằng hình thức dự giờ 7.2.3. Đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ giảng   dạy và học tập. Một trong những điều kiện rất quan trọng để nâng cao chất lượng giảng   dạy đó chính là cơ  sở  vật chất phục vụ  cho công tác giảng dạy. Đó chính là  phòng học, bàn ghế, ánh sáng và các đồ  dùng phục vụ cho việc dạy học. Để  có thể có được những điều kiện về cơ sở vật chất tốt nhất, tôi thường tham   mưu với các cấp chính quyền địa phương xem xét và có thể đầu tư  xây dựng  cho nhà trường. Đồng thời, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục nhằm kêu gọi  sự  đầu tư  của cha mẹ  học sinh. Từ  đó có thể  đầu tư  thêm các thiết bị  hiện   đại phục vụ cho việc giảng dạy đạt hiệu quả tốt nhất. Trong những năm học   qua, nhà trường đã có thêm phòng học tin với nhiều máy tính chất lượng tốt   có thể  đáp  ứng việc học tập của học sinh. Bên cạnh đó, hầu như  tất cả  các  phòng học đều được trang bị máy chiếu, đây thực sự là một phương tiện dạy   học rất hiệu quả.  Thư  viện là nơi mà giáo viên và học sinh có thể  tham khảo và học tập  những kiến thức cần thiết cho bản thân. Vì vậy, tôi đã chỉ  đạo để  thư  viện   luôn hoạt động với chất lượng tốt nhất. Ở đây luôn có đầy đủ sách giáo khoa,   sách hướng dẫn, sách nghiệp vụ  và các tài liệu tham khảo cần thiết. Hằng  tuần, giáo viên sẽ đến thư viện để mượn sách và có sổ ghi chép lại quá trình   mượn và trả  rõ ràng.  15
  16. 7.2.4. Khuyến  khích  giáo viên  đẩy mạnh và  nâng cao chất  lượng  công tác tự bồi dưỡng chuyên môn. Thực tế đã chứng minh, nhiều thầy cô đã thành đạt nhờ quá trình tự học.  Chính vì vậy, trong thời gian qua, bên cạnh các biện pháp trên thì tự  bồi  dưỡng cũng luôn  được nhà trường chú trọng.  Để  quá trình tự  bồi dưỡng  chuyên môn của giáo viên đạt kết quả  tốt nhất, tôi đã tiến hành những việc   sau: ­ Tuyên truyền tới giáo viên về vai trò của quá trình tự bồi dưỡng. ­ Khuyến khích, động viên giáo viên tự  giác lập kế hoạch tự bồi dưỡng  chuyên môn. ­ Bồi dưỡng cho giáo viên một số kĩ năng cần thiết cho quá trình tự  bồi  dưỡng như: kĩ năng lập kế  hoạch, kĩ năng đọc, kĩ năng ghi chép, kĩ năng tự  kiểm tra, đánh giá và quan trọng hơn đó là người giáo viên cần tạo cho mình   hứng thú và say mê với việc học. Một buổi tự bồi dưỡng chuyên môn của giáo viên ­ Tổ chức quá trình tự học với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như:  + Tự  học theo nhóm  ở  trường: Mỗi nhóm có thể  từ  4 đến 6 thầy cô  giáo cùng lĩnh vực chuyên môn. Thời gian tự học có thể từ 1 tiếng đến 1 tiếng   rưỡi. + Tự học tại nhà: Giáo viên cần lập thời gian biểu cho quá trình tự học   ở nhà. Cần xác định được mục tiêu và nội dung cần bồi dưỡng. ­ Tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình tự  bồi dưỡng của giáo viên. Để  quá trình bồi dưỡng đạt hiệu quả tốt thì bản thân tôi với vai trò là người hiệu  trưởng luôn tạo những điều kiện như về cơ sở vật chất, tài liệu sách vở học   tập, ... 7.2.5. Tăng cường kiểm tra đánh giá xếp loại giáo viên Tăng cường kiểm tra đánh giá giáo viên là một biện pháp rất cần thiết   đối với các nhà quản lí giáo dục. Việc đánh giá và xếp loại giáo viên phải  được thực hiện thường xuyên, liên tục. Ban giám hiệu thường đánh giá giáo   viên vào các thời điểm hàng tháng và có thang điểm rõ ràng. Để  có thể  đánh   giá đúng chất lượng giáo viên, nhà trường đã xây dựng các tiêu chí đánh giá   như: 16
  17. + Đánh giá về tư tưởng chính trị. + Đánh giá về chuyên môn. + Đánh giá về công tác chủ nhiệm. + Đánh giá về các công tác khác như công tác Đội, công tác công Đoàn... + Đánh giá về công tác kiêm nhiệm. Việc đánh giá phải đảm bảo đúng nguyên tắc, chặt chẽ, khách quan và  công bằng với tất cả các giáo viên. Từ đó giáo viên sẽ thấy được những điểm  mạnh cũng như  những tồn tại mà mình cần khắc phục để  có biện pháp bồi  dưỡng kịp thời.  Bên cạnh đó nhà trường luôn làm tốt công tác thi đua khen thưởng nhằm   động viên khích lệ những cá nhân có thành tích xuất sắc và cũng tạo ra được   phong trào thi đua trong việc bồi dưỡng chuyên môn.  Để  có thể  đánh giá chất lượng công tác bồi dưỡng chuyên môn của   giáo viên, tôi đã xây dựng nội dung đánh giá như sau: a) Đánh giá kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ của mỗi giáo viên bao gồm  những nội dung sau: ­  Đánh giá mức độ  nắm bắt các nội dung dạy học trong sách giáo khoa   thuộc lĩnh vực giảng dạy của mỗi giáo viên. ­  Đánh giá mức độ nhận thức về đặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi tiểu   học. ­  Đánh giá sự  hiểu biết về  chủ  trương và chính sách của Đảng và Nhà  nước về giáo dục. ­ Đánh giá khả  năng giảng dạy các vấn đề  như  giáo dục môi trường,  giáo dục dân số, an toàn giao thông, giáo dục quyền và bổn phận trẻ em, giáo  dục kĩ năng sống, ... b) Đánh giá kĩ năng sư phạm của nhà giáo ­ Đánh giá kĩ năng xác định được nội dung giảng dạy trong chương trình  tiểu học. ­ Đánh giá kĩ năng vận dụng các hình thức và phương pháp dạy học của   từng môn học. ­ Đánh giá kĩ năng quản lí và giáo dục học sinh, như kĩ năng làm công tác  chủ  nhiệm lớp, kĩ năng phối hợp với gia đình và xã hội trong quá trình giáo  dục học sinh. 17
  18. ­ Đánh giá kĩ năng giao tiếp  ứng xử  với đồng nghiệp, với học sinh và  Phụ huynh học sinh. ­ Đánh giá kĩ năng làm và lưu trữ hồ sơ. * Về khả năng áp dụng sáng kiến Công tác bồi dưỡng chất lượng  đội ngũ giáo viên nói chung và chất  lượng giáo viên tiểu học nói riêng luôn là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.  Bởi vậy, bản thân mỗi hiệu trưởng cần đầu tư nghiên cứu để  có những giải   pháp tốt nhất cho công tác này. Qua thực tế áp dụng, tôi thấy những giải pháp   trên có thể  áp dụng và mang lại hiệu quả  cao trong quá trình bồi dưỡng đội  ngũ giáo viên. Có thể  mỗi nhà trường sẽ  có những điều kiện về  cơ  sở  vật   chất và trình độ đội ngũ giáo viên khác nhau nhưng đều có thể áp dụng những   giải pháp mà tôi đã nêu ở trên. Bởi vì dù trong điều kiện và hoàn cảnh nào thì  việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là vô cùng cần thiết và luôn là một trong   những mối quan tâm hàng đầu của mỗi nhà trường. Tôi nghĩ rằng các nhà  trường đều có thể vận dụng tốt những giải pháp trên bởi nó rất dễ làm, dễ áp  dụng và phù hợp với nguyên lí giáo dục. Sau   quá   trình   áp   dụng,   tôi   thấy  sáng kiến đã thu được những kết quả  đáng mừng. Chất lượng đội ngũ đã  được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Điều đó thể  hiện rất rõ bằng chất lượng   giáo dục của học sinh. Vì vậy, sáng kiến này có thể áp dụng  với đội ngũ giáo  viên trường tiểu học Liên Minh thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài ra  có thể áp dụng với những trường có điều kiện tương tự trong toàn thành phố. 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không có. 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Việc BD cho GV phải được quản lý một cách khoa học. Phải xây dựng   kế hoạch BD bám sát nhu cầu của GV, của ngành và điều kiện nhà trường; tổ  chức phối hợp các lực lượng trong quá trình triển khai kế hoạch; đôn đốc, chỉ  đạo thường xuyên việc thực hiện của GV, khuyến khích GV tự học; đánh giá  đúng kết quả BD của GV .... ­ Căn cứ  chỉ  đạo của ngành, nhà trường phải cụ  thể  hóa, làm rõ những   nội dung, nguyên tắc, phương pháp, hình thức BDGV, bám sát theo chuẩn   nghề nghiệp GV tiểu học, chú ý cập nhật những vấn đề  mới, BD những cái  GV còn thiếu, còn yếu...  18
  19. Hiệu trưởng trường tiểu học phải bám sát những yêu cầu này để  QL  hoạt động BDTXGV. Giáo   viên   cần  coi   vấn   đề   tự   bồi   dưỡng   như   một  nhiệm   vụ   thường   xuyên, liên tục và tất yếu phải thực hiện cho bản thân trong quá trình giảng   dạy.  10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến. 10.1. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của  tác giả: Sự  cố  gắng nỗ  lực của bản thân cùng với sự  đồng hành của Ban giám  hiệu và tập thể  giáo viên đã giúp tôi đạt được những kết quả  đáng mừng.   Chất lượng của giáo viên đã có những tiến bộ  rõ rệt. Đã khắc phục được  những hạn chế trong quá trình giảng dạy và thực hiện các nhiệm vụ của giáo  viên. Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, nắm được quan điểm chỉ đạo  của Đảng và nhà nước về giáo dục. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của  các cá nhân trong tổ:  Giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy đáp  ứng yêu cầu đổi mới nội   dung chương trình, sách giáo khoa mới cho giáo dục phổ thông. Giáo viên đã biết vận dụng hiệu quả và sáng tạo các kiến thức được học   tập vào việc đổi mới hoạt động dạy học, đổi mới cách ra đề, đánh giá học  sinh… ­   Kết quả  đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng:   loại Xuất   sắc: 04; loại Khá: 0; ­   Kết quả  đánh giá chuẩn nghề  nghiệp giáo viên: Tổng số  giáo viên   được đánh giá là 51, trong đó: loại Xuất sắc: 51; chiếm: 100%.  Về kết quả giáo viên đạt giải các kỳ thi, cuộc thi, Hội thi giáo viên giỏi   các cấp, cụ thể như sau: Thành  Tên các cuộc thi Tỉnh Quốc gia phố 19
  20. Dự thi04      Hội thi GVCN giỏi  Nhì 2 1 giải Ba    lớp 2,3,4,5 Đạt giải KK 1 Cộng 03 01    Dự thi 17 Nhất  1  Cuộc thi Thiết kê  Nhì 4  Đạt  bài giảng E­learning Ba 4 giải KK 13 Cộng 22 Dự thi      Bài dự thi ATGT  Xuất  dành cho giáo viên Đạt giải sắc     2 Cộng     2 Nhờ  công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đạt kết quả  tốt nên  chất lượng giáo dục học sinh đã đạt được những kết quả đáng mừng. Cụ thể  như sau: a) Về chất lượng giáo dục đại trà:  ­ Tổng số học sinh tham gia đánh giá cuối năm học: 1773 HS; ­ Tổng số học sinh hoàn thành chương trình lớp học: 1772, tỷ lệ: 99,9% ­ Tổng số học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học: 01, tỷ lệ: 0,1% b)Về chất lượng giáo dục mũi nhọn: ­ Tổng số  học sinh đạt giải các cuộc thi do các cấp tổ  chức:  1575 học  sinh, trong đó: Cấp Quốc gia đạt 21 giải; cấp tỉnh đạt: 4 giải; cấp thành phố  đạt 186 giải; cấp trường đạt 1376 giải. ­ So với năm học trước tăng: 246 giải. d) Về chất lượng giáo dục Thể chất, Văn nghệ, kỹ năng sống ( đánh giá   việc thực hiện chương trình giáo dục thể chất, giáo dục kỹ năng sống; thành   tích đạt được về TDTT, văn nghệ, giao lưu kỹ năng sống). Trong năm học vừa qua, nhà trường đã   tổ  chức học tự  chọn các CLB  Yoga, CLB Kỹ năng sống, CLB Dance sport, CLB võ thuật (Taekwondo, Nam  Huỳnh   Đạo),   CLB   vẽ,   CLB   Tiếng   Anh,   CLB   Toán,   CLB   cầu   lông,   CLB  Aerobic. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2