intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm giáo dục hình thành và phát triển phẩm chất đạo đức cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

19
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu thực trạng việc hình thành và phát triển phẩm chất học sinh trong trường tiểu học. Đề tài tập trung đề xuất một số giải pháp hình thành và phát triển phẩm chất đạo đức cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm giáo dục hình thành và phát triển phẩm chất đạo đức cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp

  1. PHẦN I. MỞ ĐẦU I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Phẩm chất là một mặt quan trọng của nhân cách, là “gốc” của con người.  Hình thành và phát triển phẩm chất đạo đức cho học sinh là một nhiệm vụ quan  trọng của nhà trường nói chung và ở trường tiểu học nói riêng nhằm xây dựng ý   thức đạo đức (tri thức đạo đức và niềm tin đạo đức), bồi dưỡng tình cảm đạo   đức là hình thành những hành vi, thói quen phẩm chất đạo đức cho học sinh.  Trên cơ  sở  đó, hình thành cho cac em những phẩm chất quan trọng của người   công dân Việt Nam. Hình thành và phát triển phẩm chất đạo đức quan hệ  chặt chẽ  với các   hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp là  điều kiện, là cơ  hội để  học sinh thực hành các chuẩn mức hành vi đạo đức đã  học, củng cố và bổ  sung nhận thức, tình cảm, niềm tin về các chuẩn mực hành  vi đạo đức cho học sinh. Với công cuộc đổi mới đất nước, từ nền kinh tế tập trung bao cấp chuyển   sang kinh tế thị trường theo hướng xã hội chủ nghĩa đã có nhiều thành tựu đáng  mừng. Tuy nhiên, mặt trái của cơ  chế  thị  trường các nhà kinh doanh đã lấy lợi   nhuận làm mục đích tối đa cho nên nó đã tác động sâu sắc đến đời sống xã hội.   Đặc biệt thấy rõ là sự  suy thoái về  đạo đức, lối sống, sống  ỷ  lại và vị  kỉ  cá  nhân. Trong nhà trường, việc giáo dục đạo đức cho học sinh đã có sự  quan tâm  đáng kể nhưng vẫn còn một số biểu hiện của học sinh chưa chăm ngoan. Không  ít gia đình lao vào làm ăn kinh tế không chú ý đến giáo dục đạo đức và những giá  trị  nhân văn cho con em hoặc giáo dục theo phương pháp sai lệch. Đó là một  trong những nguyên nhân dẫn đến sự sa sút về đạo đức của thế hệ trẻ nói chung   và học sinh Tiểu học nói riêng. Phấm chất đạo đức của học sinh tiểu học được quy định tại Thông tư  30/2014/TT­BGDĐT ngày 28/8/2014 quy định rõ tại Điều 9 như sau: Một là, chăm học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động giáo dục: đi học   đều, đúng giờ; thường xuyên trao đổi nội dung học tập, hoạt động giáo dục với  1
  2. bạn, thầy giáo, cô giáo và người khác; chăm làm việc nhà giúp đỡ  cha mẹ; tích  cực tham gia các hoạt động, phong trào học tập, lao động và hoạt động nghệ  thuật, thể thao ở trường và ở địa phương; tích cực tham gia và vận động các bạn   cùng tham gia giữ gìn vệ sinh, làm đẹp trường lớp, nơi ở và nơi công cộng; Hai là, Tự  tin, tự  trọng, tự  chịu trách nhiệm: mạnh dạn khi thực hiện   nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân; nhận làm việc vừa sức mình; tự chịu   trách nhiệm về  các việc làm, không đổ  lỗi cho người khác khi mình làm chưa   đúng; sẵn sàng nhận lỗi khi làm sai;  Ba là, Trung thực, kỉ  luật, đoàn kết: nói thật, nói đúng về  sự  việc; không  nói dối, không nói sai về  người khác; tôn trọng lời hứa, giữ  lời hứa; thực hiện   nghiêm túc quy định về học tập; không lấy những gì không phải của mình; biết   bảo vệ  của công; giúp đỡ, tôn trọng mọi người; quý trọng người lao  động;  nhường nhịn bạn;  Bốn   là,  Yêu   gia   đình,   bạn   và   những   người   khác;   yêu   trường,   lớp,   quê  hương, đất nước: quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh em; kính trọng người   lớn, biết ơn thầy giáo, cô giáo; yêu thương, giúp đỡ  bạn; tích cực tham gia hoạt   động tập thể, hoạt động xây dựng trường, lớp; bảo vệ của công, giữ gìn và bảo  vệ  môi trường; tự  hào về  người thân trong gia đình, thầy giáo, cô giáo, nhà  trường và quê hương; thích tìm hiểu về  các địa danh, nhân vật nổi tiếng  ở  địa  phương. Hình thành và phát triển phẩm chất cho học sinh thông qua những hoạt  động ngoài giờ lên lớp là vấn đề tôi quan tâm thực hiện đã đạt được những kết  quả  nhất định. Vì những lí do trên nên tôi đã chọn nghiên cứu:   “Một số  giải   pháp nhằm giáo dục hình thành và phát triển phẩm chất đạo đức cho học   sinh tiểu học thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp”. II. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 1. Đề tài nghiên cứu thực trạng việc hình thành và phát triển phẩm chất học   sinh trong trường tiểu học. 2
  3. 2. Đề tài tập trung đề xuất một số giải pháp hình thành và phát triển phẩm   chất đạo đức cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp. III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1. Đối tượng nghiên cứu: Do thời gian có hạn nên đề  tài này chỉ  đề  cập  đến Một số giải pháp hình thành và phát triển phẩm chất cho học sinh Tiểu học  ở trường tiểu học tôi công tác thông qua những hoạt động ngoài giờ lên lớp. 2. Phạm vi nghiên cứu:  Nghiên cứu giải pháp nhằm hình thành và phát  triển phẩm chất cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp tại  một trường tiểu học thuộc xã khó khăn trên địa bàn huyện Lệ Thủy. VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:  ­ Phương pháp điều tra thực tế  ­ Phương pháp thống kê ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu V. ĐIỂM MỚI CỦA ĐỀ TÀI Đề  tài đề  ra một số  giải pháp nhằm hình thành và phát triển phẩm chất   cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, các giải pháp mang   tính thực tiễn và đã áp dụng hiệu quả  tại đơn vị  tôi công tác. Đề  tài tập hợp   được hệ thống giải pháp được áp dụng lần đầu trên địa bàn huyện phù hợp với   Thông tư đánh giá học sinh tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 3
  4. PHẦN II. NỘI DUNG I. THỰC TRẠNG GIÁO DỤC NHẰM HÌNH THÀNH PHẨM CHẤT  HỌC SINH  TIỂU HỌC THÔNG QUA HOẠT  ĐỘNG NGOÀI GIỜ  LÊN  LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC Trường tôi đóng trên địa bàn xã thuộc phía Nam của huyện, nằm  ở  ven   đường quốc lộ  1A, phần đa dân còn nghèo, rải rác trên chiều dài trên 12 km.   Nhân dân vốn thuần tuý từ trước nhưng khi chuyển sang cơ chế thị trường nhân   dân trong xã đã có nhiều chuyển biến. Có nhiều hộ gia đình bỏ nghề làm ruộng,  chăn nuôi chuyển sang buôn bán; kinh tế có khá giả hơn nhưng cũng chính vì thế  mà một bộ phận có nguy cơ sa sút về phẩm chất đạo đức, xuất hiện các tệ nạn   xã hội. 1. Thuận lợi: Trường Tiểu học tôi đang công tác với bề dày xây dựng và trưởng thành đã  từ lâu. Nhà trường với đội ngũ tay nghề vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao.   Trường được sự quan tâm tận tình của  các cấp, các ngành và của toàn dân. Hoạt động Ngoài giờ  lên lớp trong trường học được các cấp chính quyền,   các đoàn thể và đặc biệt được nhà trường quan tâm. 4
  5. Thường năm Hội động Đội huyện đã xây dựng tiêu chí đánh giá, xếp loại   Hoạt động ngoài giờ  lên lớp trong năm học, trong đó đưa tiêu chí giáo dục đạo   đức là một trong những tiêu chí quan trọng trong đánh giá. Hoạt động Đội­Sao nhi đồng trong những năm qua đã đi vào nền nếp và có  nhiều thành tích được các cấp bộ Đoàn, Đội ghi nhận. Giáo viên tổng phụ trách Đội được đào tạo chính quy có nghiệp vụ công tác  Đội cũng như tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp có nhiều kinh nghiệm. Đội ngũ anh chị  phụ  trách Đội trẻ, nhiệt tình, năng nổ  quan tâm đến giáo   dục thế hệ trẻ.  Năm học 2014 ­ 2015, trường có 21 Chi đội và lớp nhi đồng với 603 Đội  viên nhi đồng. Các em hầu hết là con em nhân dân lao động  ở  địa phươ ng xã  cũng như  nhiều trường khác, đó là một tập thể  nam nữ  Thiếu niên Nhi đồng  sôi nổi hiếu động. 2. Một số khó khăn:  Bên cạnh thuận lợi việc giáo dục phẩm chất đạo đức trong trường tiểu  học tôi đang công tác còn gặp một số khó khăn: Một số  học sinh cá biệt, chưa ngoan còn vi phạm nội quy nội quy nhà   trườ ng. Một số  em kết quả  học t ập nhìn chung tất cả  các môn, các kĩ năng   đều có học sinh yếu. Nếu đối chiếu với yêu cầu mới hiện nay đòi hỏi chất   lượ ng ngày càng nâng cao thì chưa đáp ứng mục tiêu đề ra. Tình trạng học hời  hợt, không chú ý nghe giảng, không làm bài tập  ở nhà là khá phổ  biến. Ý thức  chấp hành kỷ luật, nội quy của lớp và của nhà trườ ng chưa tốt vẫn còn ở  rải  rác các lớp. Hiện tượng lấy cắp đồ  dùng học tập của bạn vẫn diễn ra hằng  ngày… Ngoài thời gian học tập và rèn luyện  ở  trường, các em còn phải lao  động giúp đỡ  gia đình như  chăn trâu, kiếm củi,…Đã phải lam lũ lao động vất   vả, phương pháp học tập, rèn luyện còn lung túng, cha mẹ  ít quan tâm đến   việc học hành và giáo dục con cái nên chất lượng giáo dục thật đáng lo ngại.  5
  6. tình hình này thôi thúc nhà trườ ng phải tập trung suy nghĩ cải tiến cách dạy,  cách giáo dục học sinh phát triển toàn diện đáp  ứng nhu cầu của xã hội hiện   nay. Một số  anh chị  phụ  trách Chi đội trẻ  chưa có kinh nghiệm trong việc tổ  chức hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh. Trường tôi đóng trên địa bàn trải dài, có quốc lộ  1A chạy qua, là điểm có   nguy cơ  nhiều tệ  nạn xã hội thâm nhập học đườ ng như  ma túy, tai nạn giao  thông, trò chơi trực tuyến, văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet,.. 3. Nguyên nhân: Qua điều tra tôi thấy nhìn chung các em đều tốt, đều mong muốn xây dựng   lớp mình thành lớp tốt. Riêng một số  em có biểu hiện sai về  mặt đạo đức đều  rơi vào những em có học lực yếu; Số còn lại là do những yếu tố ảnh hưởng bởi   những tác động xấu, chưa có ý thức tiếp thu một cách có chọn lọc.  Hơn nữa học sinh tiểu học trong độ  tuổi rất hiếu động, còn thích ham  chơi, ý thức định hướng chưa rõ ràng. Sự thiếu quan tâm từ phía gia đình, do cha   mẹ các em quá bận rộn lo công việc không có điều kiện thời gian để  chăm sóc  con cái.  Tình cảm gia đình cũng  ảnh hưởng rất lớn đến các em như  cha mẹ  bỏ  nhau, cha mẹ không hòa thuận khiến các em thiếu thốn tình yêu thương, nghe lời  rủ rê của những kẻ xấu, xa lánh những người bạn tốt từ đó trở nên hư hỏng.  Một số  em có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện vật chất đầy đủ  như các bạn bè khác trong lớp mà không vượt lên được hoàn cảnh sinh ra tự ty,   co mình lại, không chịu nhận sự  giúp đỡ  từ  phía bạn bè và nhà trường. Những  em này thường có biểu hiện rất đa dạng, có thể xếp thành mấy nhóm như sau:           *Ở trường:           ­ Thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, chây lười trong học tập, lao động; Học bài,   làm bài không đầy đủ, quay cóp bài khi làm bài kiểm tra; Ăn mặc lôi thôi bẩn  thỉu, không tuân thủ theo quy định chung của trường.           ­ Thiếu lễ phép với thầy cô giáo; lừa dối thầy cô giáo 6
  7.           ­ Phá phách tài sản của nhà trường, của bạn; gây gổ đánh nhau với bạn bè  trong lớp, trong trường, dọa nạt cán bộ lớp, nói tục, chửi bậy, ăn cắp vặt, …           *Ở ngoài trường:           ­ Thiếu lễ phép với cha mẹ, người lớn.           ­ Không làm bài tập khi thầy cô giáo ra bài về nhà vào những ngày nghỉ. ­  Không tham gia các hoạt động tập trung do Hội đồng Đội xã tổ chức. Trăn trở trước tình đó, bản thân tôi là một GV­TPT Đội càng thấy rõ trọng  trách giáo dục để học sinh có thói quen và hành vi đạo đức, cách ứng xử văn hóa  trong trường học.  II. MỘT SỐ  GIẢI PHÁP NHẰM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN  PHẨM   CHẤT  ĐẠO   ĐỨC  CHO   HỌC   SINH   TIỂU   HỌC   THÔNG   QUA  HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP 1. Giải pháp 1. Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ Đảng, Ban  giám  hiệu,  Đoàn TNCS  Hồ  Chí  Minh nhà trường trong việc hình thành  phẩm chất đạo đức cho học sinh. Chi bộ  Đảng là trung tâm chính trị, tập hợp các lực lượng quần chúng  nhằm thực hiện tốt các chủ  trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật   của nhà nước. Trong nhà trường, Chi bộ Đảng lãnh đạo toàn diện, đặc biệt chú  trọng công tác lãnh đạo tư tưởng, chính trị. Chi bộ Đảng lãnh đạo toàn diện các tổ  chức, đoàn thể  và mặt hoạt động  giáo dục của nhà trường. Chi bộ trong nhà trường đưa ra chủ trường, đường lối  7
  8. lãnh đạo nhằm chỉ  đạo thực hiện có hiệu quả  công tác dạy học cũng như  giáo   dục ngoài giờ lên lớp. Với vai trò là giáo viên tổng phụ trách Đội, tôi tích cực tham mưu với cấp   ủy Đảng đưa mực tiêu phấn đấu của liên đội vào Nghị  quyết của Chi bộ  hàng   năm. Nhất là các hoạt động ngoài giờ  lên lớp nhằm giáo dục đạo đức cho học   sinh ngày càng chăm ngoan. Thông qua Chi bộ Đảng phân công trách nhiệm cho   từng đảng viên phụ trách Đoàn Thanh niên, phụ trách Liên đội tổ  chức các hoạt  động nhằm phấn đấu đạt mực tiêu chi bộ đề ra. Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh là tổ  chức gần Đảng nhất, là lực lượng đông  đảo, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chính trị  của nhà trường, là lực lượng nồng   cốt trong các phong trào thanh niên, là lực lượng trực tiếp dìu dắt tổ  chức Đội   TNTP Hồ Chí Minh phấn đấu trưởng thành. Với vai trò thành viên của Ban chấp   hành chi đoàn, ban thân tôi tham mưu tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổ  chức các hoạt động ngoại khóa.  Thông qua Chi đoàn trường tổ chức cho Liên đội các hoạt động thể dục ­  thể thao, tham quan du lịch, sinh hoạt câu lạc bộ.  Các hoạt động mà Đoàn đã chỉ đạo tổ chức như: Tập luyện khai giảng, tổ chức   đêm hội Trung thu, chỉ đạo tổ chức Đại hội liên đội, tổ chức cắm trại nhân ngày   kỉ  niệm thành lập Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh, nói chuyện truyền thống về  sinh   nhật Đoàn, tổ  chức ngày thành lập Đội 15/5; tổ  chức cuộc thi tìm hiểu lịch sử  truyền thống nhân ngày giải phóng miền nam thống nhất đất nước 30/4...   Thông qua Ban giám hiệu, GV­TPT Đội đã tích cực tham mưu phân công  giáo viên phụ  trách từng chi đội­Sao Nhi đồng, ban hành quy chế  thi đua (đưa  tiêu chí hoạt đông ngoài giờ lên lớp và thi đua của giáo viên và thi đua từng lớp).  Tham mưu Ban giám hiệu bố trí giáo viên trực tuần theo dõi việc thực hiện nội   quy trường học của học sinh như công tác vệ sinh phong quang, trang phục Đội  viên, thực hiện nếp sống văn minh trong trường học.  2. Giải pháp 2. Xây dựng kế hoạch hóa trong công tác quản lí giáo dục  phẩm chất đạo đức cho học sinh. Đây là giai đoạn quan trọng nhất của quá trình quản lý, bất cứ  một hoạt  động nào muốn đạt được mục tiêu đã định thì phải xây dựng được kế  hoạch  hoạt động. Trên cơ  sở  phân tích thực trạng những thuận lợi, khó khăn, căn cứ  8
  9. vào những tiềm năng và những khả  năng   cần có để  xác định rõ mục tiêu nội   dung hoạt động và các biện pháp cần thiết phù hợp với thực tiễn. Đối với GV­TPT Đội cần đầu tư xây dựng kế hoạch hoạt động Liên đội.   Kế hoạch hoạt động Liên đội cần tranh thủ văn bản chỉ đạo của Hội đồng Đội  huyện, căn cứ  và tình hình thực tế  của liên đội tôi đang chỉ  đạo. Kế  hoạch của   liên đội phải có sự chỉ đạo của Chi bộ nhà trường và Hội động Đội xã, Chi đoàn  trường và tập thể anh chị phụ trách. Kế hoạch hoạt động của liên đội phải được  tập thể  thảo luận nhất trí của tập thể  đội viên thông qua đại hội liên đội đầu   năm. Trong kế hoạch hoạt động liên đội: xác định được chủ đề năm học, trọng   tâm công tác, đề ra được mục tiêu (mục tiêu của kế hoạch phải sát đúng, đòi hỏi   có sự  cố gắng mới đạt được); kế  hoạch hoạt động Đội có được hệ  thống giải   pháp phù hợp với từng nội dung, chương trình hoạt động. Nội dung các hoạt  động ngoài giwof lên lớp phải đa dạng, phong phú có tính mới tranh sự lặp lại. Kế  hoạch cần phải huy động được các nguồn lực để  thực hiện như: Tổ  chức thực hiện (nhân lực), huy động kinh phí tổ  chức các hoạt động (lài lực),  huy động CSVC để tổ chức (vật lực).  Kế hoạch phải xây dựng được lịch trình công tác theo từng tháng, tuần và  các đợt thi đua cao điểm trong năm. 3. Giải pháp 3. Tổ  chức hiệu quả  và triển khai thực hiện kế  hoạch   thông qua các hoạt động chủ đề, chủ điểm, tháng, tuần. Hoạt động Ngoài giờ lên lớp cần tổ chức các hoạt động một cách tránh tràn  lan; tổ chức các hoạt động một cách trọng tâm, trọng điểm theo từng tháng, từng   đợt.           Năm học 2014­ 2015 là năm Thực hiện Nghị  quyết Đại hội Đoàn toàn  huyện lần thứ  XX, Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV và Đại hội Đoàn toàn  quốc lần thứ  X; Chào mừng thành công Đại hội Hội liên hiệp thanh niên các  cấp tiến tới Đại hội Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Bình lần  thứ  V, Đại hội Hội LHTN Việt Nam toàn quốc lần thứ  VII ; Căn cứ  chương  trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi của Hội đồng Đội huyện Lệ Thủy và  chủ  đề  năm học, nhà trường đã tổ  chức các hoạt động theo các chủ  điểm như  sau: 9
  10. 3.1. Tháng tám: Nhận chuyển giao Đội viên, nhi đồng giữa địa phương với nhà trường:  Đây là một hoạt động tạo ra tính liên tục không có sự  buông lỏng để  giáo dục  học sinh trong những ngày nghỉ hè. Hoạt động này tạo ra quy trình giáo dục khép  kín nhà trường ­ gia đình  ­ xã hội.           Tổ chức lao động vệ sinh phong quang trường lớp sạch đẹp. 3.2. Tháng chín: "Chào năm học mới – Vui bước đến trường". 3.2.1 Với chủ điểm tháng này Nhà trường đã chỉ  đạo tổ chức những hoạt  động như sau: ­ Cổ động tuyên truyền phổ cập Giáo dục Tiểu học. ­ Khai giảng năm học mới. ­ Đón học sinh lớp 1. ­ Thực hiện tích cực cuộc vận động"Giúp bạn đến trường ­ Hướng tới  tương lai''. ­ Tổ chức vui Tết Trung thu cho Thiếu niên ­ Nhi đồng. ­ Thực hiện tháng ATGT, triển khai kiểm tra chuyên hiệu ATGT. 3.2.2 Kết quả tác dụng  Phong trào cổ  động tuyên truyền Luật phổ  cập giáo dục Tiểu học rộng   khắp  toàn thể  học sinh từ  lớp 2 đến lớp 5 với toàn thể  cán bộ  giáo viên tham  gia. Hoạt   động này  nhằm  làm  cho phụ   huynh, nhân  dân hiểu  rõ tầm quan  trọng, trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện luật của mọi người, mọi nhà góp phần  huy động hết  học sinh  đúng  độ  tuổi vào lớp 1. Nhờ  hoạt  động này mà nhà  trường đã thu hút 100% trẻ 6 tuổi đến trường. Các hoạt động khai giảng năm học mới, đón học sinh lớp 1 đã tạo nên sự  hào hứng, xây dựng nên động cơ  tốt cho một năm học trong mỗi học sinh. Đối  với học sinh lớp 1 được đón vào trường một cách trang trọng, vui nhộn, tự nhiên.   Điều này sẽ làm mất đi tâm lý sợ sệt, lo âu khi buổi đầu cắp sách đến trường và   tạo đà cho các em học tập tốt hơn. Hơn nữa, đây còn là một kỉ  niệm sâu sắc   trong tiềm thức của các em trong lần đầu tiên bước tới mái trường Tiểu học, các  em sẽ mãi mãi ghi nhớ kỉ niệm sâu sắc này. 10
  11.   Hưởng  ứng tích cực cuộc vận động"Giúp bạn đến trường ­ Hướng tới  tương lai", trong ngày khai giảng Liên đội đã phát động và thu được 2.560 000   đồng quỹ vì bạn nghèo, 1.560 000 đồng quỹ  giúp đỡ  các bạn vùng sâu vùng xa.  Liên đội đã tặng 21 suất quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn nhân dip này vói  trị gia 100.000 đồng/ suất. Nhà trường đã phối hợp với Tổng phụ  trách Đội và giáo viên chủ  nhiệm  để  tổ  chức vui Tết Trung thu cho các em. Đây là việc làm rất bổ  ích, giúp cho  các em nhận thức được: ''Mỗi ngày đến trường là một niềm vui''. Các Chi đội và lớp Nhi đồng đã cam kết với phụ  huynh về việc đưa đón   con em trong khi thời tiết xấu và trong những ngày mưa bão. 3.3. Tháng mười    “Chăm ngoan học giỏi  –  ươm  ước mơ  xanh":  Đây là  chủ điểm lớn sau khai giảng năm học mới. Nhiệm vụ của Đội, sao Nhi đồng và   nhà trường là  ổn định cơ  cấu lớp học nhằm tạo ra động cơ, kế  hoạch học tập  tốt thông qua nghị quyết đại hội Liên đội  3.3.1: Các hình thức tổ chức hoạt động: ­ Tổ chức Đại hội Liên đội.  ­ Sơ kết thi đua đợt 1, phát động thi đua đợt 2 (từ 16/10 đến 20/11/2014). ­ Đẩy mạnh các hoạt động TDTT, chuẩn bị  tốt cho HKPĐ cấp trường,  chuẩn bị tôt để tham gia cấp cụm, huyện. ­ Tổ chức ủng hộ khăn quàng đỏ cho đội viên tỉnh Khăm Muộn – Lào. ­ Triển khai, thực hiện kế hoạch Liên ngành phong trào “Trường học thân  thiện, học sinh tích cực”. 3.3.2: Kết quả, tác dụng: Các lớp đã nhanh chóng đi vào ổn định cơ cấu tổ  chức và đã lập xong hồ  sơ   sổ  sách, chương trình hoạt động chi tiết, cụ  thể. Các lớp có bộ  hồ  sơ  tốt,  hình thức đẹp đó là: 5A, 5B, 4B, 4C, 3B, 3C. Những hoạt động trên có tác dụng giáo dục học sinh cả về ý thức học tập,  hoạt động lẫn đạo đức, tác phong của người học sinh, giúp các em có định  hướng học tập, thi đua trong từng giai đoạn và cả năm học.  3.4.Tháng 11: “ Ngàn hoa điểm tốt kính dâng thầy, cô giáo” 3.4.1 Hoạt động này bắt đầu từ 20/10 đến 20/11 với yêu cầu sau: 11
  12. ­ Học sinh nhận thức được sự  trưởng thành của các em hôm nay là nhờ  công ơn thầy, cô giáo. ­ Giáo dục cho học sinh truyền thống “Tôn sự  trọng đạo” các em thực sự  biết ơn và kính trọng thầy, cô giáo. ­ Các em thể hiện lòng kính yêu và biết ơn thầy cô giáo bằng những hành  động: “Nói lời hay, làm việc tốt'' và những bông hoa điểm 10 kính dâng thầy, cô. 3.4.2 Những hoạt động ­ Nhà trường tổ chức hoạt động theo chủ  điểm này với những hoạt động  cụ thể như sau: ­ Phát động tháng học tốt giành nhiều điểm 9,10 kính dâng thầy, cô giáo từ  20/10 đến 20/11. ­ Thi báo tường. ­ Tổ chức Hội diễn văn nghệ. 3.4.3 Kết quả và tác dụng ­ Qua tổng kết tháng thi đua đã có nhiều em vươn lên đạt kết quả tốt trong   học tập. Có những em bị điểm yếu đã tự giác đến xin lỗi cô hứa sẽ cố  gắng để  giành điểm tốt như em Sơn(4C), em Hùng(3C) và nhiều em khác nữa. ­ 100% chi đội thiếu niên tham gia thi báo tường, lớp có tờ báo đạt kết quả  tốt về  cả  hình thức lẫn nội dung đó là lớp  5C, 5D, 4B, 4C, 4D, 3D. Nhiều bài   viết, bài sưu tầm của học sinh  ở báo tường rất cảm động về  tình thầy trò, tình  bạn như em Thu Huyền ở lớp 5C, em Trâm (3B). Điều này cho thấy học sinh rất  hào hứng hoạt động, chịu khó tìm tòi và qua đó thấy được tình cảm, công ơn của   thầy, cô giáo với các em. ­ Hội diễn văn nghệ  diễn ra với 26 tiết mục, trong đó có rất nhiều tiết  mục đặc sắc, gây được ấn tượng trong phụ huynh,học sinh, tiểu biểu là lớp 2D,  2A, 3D, 4C, 5C, 3B, 3C, 5E. ­ Những hoạt động trong tháng thi đua này có tác dụng làm cho các em  nhận thức được tại sao phải kính yêu và biết  ơn thầy cô giáo. Tạo nên  không  khí sôi nổi, hào hứng trong học tập. Kết quả chất lượng văn hoá nâng lên rõ rệt. 3.5. Tháng 12: “Tự hào truyền thống ­ Tiếp bước cha anh". 3.5.1 Yêu cầu: Giáo dục cho các em lòng kính yêu và biết ơn những người   đang ngày đêm bảo vệ hoà bình, bảo vệ tổ quốc và gần gũi hơn là bảo vệ quãng  12
  13. trời bình yên cho các em đến trường,  học tập vui chơi. Từ  đó các em sẽ  hiểu   được đất nước hoà bình, độc lập yên vui và giàu đẹp như  hôm nay là nhờ  công   ơn của các anh bộ đội.  3.5.2 Những hoạt động:  ­ Thi  tìm hiểu về anh bộ đội Cụ Hồ.  Câu hỏi cuộc thi như sau:  1.  Quân đội nhân dân Việt Nam ra đời ngày tháng năm nào? 2. Người chỉ huy đầu tiên chỉ huy quân đội ta là ai? 3. Em hãy kể những chiến công lớn của Quân đội ta trong hai cuộc kháng   chiến chống Pháp và chống Mỹ.  4. Em hãy sáng tác hoặc sưu tầm những bài thơ hoặc bài văn, câu chuyện   hay về anh bộ đội cụ Hồ.  ­ Hội  khoẻ Phù Đổng. ­ Phát động phong trào "Uống nước nhớ  nguồn'', Tìm hiểu di tích lịch sử  "Làng chiến đấu Trần Hưng Đạo"; Thăm hỏi và tặng quà cho gia đình chính sách   trên địa bàn xã. ­ Tổ chức hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ" cấp liên đội. 3.5.3 Kết quả và những tác dụng: ­ Có 100% đội viên tham gia thi tìm hiểu về anh bộ đội cụ  Hồ  bằng cách   trả lời câu hỏi, sưu tầm những mẫu chuyện về người chiến sĩ với những chiến   công đặc biệt. Có những bài viết đạt chất lượng tốt như  một số  em  ở lớp 5A,   5C,4A, 4B, 4C... ­ Tổ chức các em đi thăm các gia đình  quân nhân, gia đình có công với cách   mạng đóng trên địa bàn Hưng Thuỷ dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo và  đại diện Hội cha mẹ học sinh. Thông qua hoạt động này nhằm giáo dục các em  truyền thống "Uống nước nhớ nguồn'', "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây".   ­ Đúng ngày 22/12 nhà trường tổ  chức Hội khoẻ  Phù Đổng   cho toàn  trường bằng các hội thi như : bật xa, ném bóng, đã bóng mini, đá cầu, cờ vua, các  em hào hứng tham gia sôi nổi, thích thú. ­ Những việc làm cụ thể, thiết thực như trên đã giúp cho các em kính trọng  các chú Bộ đội. Sự hiểu biết về truyền thống Quân đội, tự hào về sức mạnh của  quân và dân ta trong các em được nâng lên rõ rệt. 13
  14. 3.6. Tháng 1: “ Hội hoa học tốt, mừng xuân  mới”   Với chủ điểm tháng này tổ  chức cho các em thi đua học tập tốt, làm tốt  xứng đáng với truyền thống hiếu học, ham hiểu biết của học sinh.   Qua đó giúp  các em thấy được những tấm gương vượt khó học tốt để các em noi theo. 3.7. Tháng 2: “Em là mầm non của Đảng” 3.7.1. Yêu cầu: Nâng cao cho các em tầm nhận thức của các em về Đảng  kính yêu và Bác Hồ vĩ đại. Từ chỗ  hiểu biết các em có lòng biết ơn sâu sắc về  Đảng kính yêu đã đem lại ánh sáng, cuộc sống ấm no, hoà bình độc lập cho  dân  tộc và cho các em. Hình thành trong các em động cơ, ý thức phấn đấu thành đội  viên gương mẫu, tiến lên đoàn viên và trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản mai   sau. 3.7.2 Những hoạt động cụ thể:  Tổ  chức cho học sinh Cất cao lời ca, tiếng hát về  Đảng về  Bác Hồ; thi  đua học tốt rèn luyện tốt, lao động tốt, có phẩm chất đạo đức tốt. Tổ  chức cho  các em nghe nói chuyện về Đảng.  ­ Tiếp tục thực hiện phong trào VTBB: tấm áo tặng bạn tặng các bạn có  hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào dịp Tết Nguyên  Đán. ­ Tổ chức công nhận lớp nhi đông lớp 3 thành chi đội và kết nạp đội viên 3.7.3 Kết quả và tác dụng:  Những hoạt động này giúp các em hiểu biết sâu sắc hơn về  Đảng. Các   em thấy rằng Đảng không phải đâu xa lạ  mà ở  chính xung quanh các em, trong   gia đình, trong cuộc sống các em cũng chính ở những hoạt động này đã thức dậy  các em ý thức phấn đấu vươn lên bằng việc rèn luyện đạo đức, phẩm chất bằng   sự  hổ  trợ  vươn lên trong học tập tu dưỡng chính việc rèn luyện đạo đức, cố  gắng học tập của các em hôm nay sẽ  là tiền đề  cho lực lượng người làm chủ  ngày mai vẹn toàn tài đức. 3.8. Tháng 3: “Tiến bước lên Đoàn” 3.8.1. Mục đích yêu cầu: Đây là đợt sinh hoạt  lớn trong năm học. Hoạt động tháng này nhằm đạt  được những mục đích yêu cầu như sau: ­ Kính trọng và biết yêu thương cô giáo, mẹ hiền. Thấy được vai trò to lớn  của bà, mẹ và cô trong sự trưởng thành của các em. 14
  15. ­ Hiểu được vai trò, nhiệm vụ của Đoàn trong sự nghiệp xây dựng và bảo  vệ Tổ Quốc Việt Nam. ­ Rèn luyện ý chí phấn đấu lên Đoàn. 3.8.2 Những hoạt động cụ thể: ­ Phát động tháng thi đua sôi nổi trong học tập từ đầu đến 26/3. ­ Tập luyện đội: “Tiếng hát hoa phượng đỏ” chào mừng ngày kỉ niệm 8/3. ­ Tổ chức các trò chơi dân gian. 3.8.3 Kết quả và tác dụng: ­ Đây là thi đua sôi động nhất trên sân trường trong các phòng học, ngoài   giờ  học đều có các hoạt động thi đấu, tập dượt diễn ra, không khí nhà trường   trong những ngày này sôi động, nhộn nhịp vui tươi hẳn lên. Các em hào hứng  học tập thi đua rèn luyện đạo đức.  Các hoạt động này đã thu hút số lượng học sinh tham gia rất đông (100%),  thu hút được sự  chú ý, quan tâm của phụ  huynh, địa phương lớn nhất. Những  hoạt động bề nổi này còn có tác dụng rèn luỵên tinh thần tập thể, đoàn kết trong  học sinh, đội viên (thể  hiện trong các phong trào thi đua). Các em hồ  hởi, phấn  khởi  đi học và  có tác dụng thích hợp với tâm sinh lý  lứa tuổi các em: “Học mà  chơi, chơi mà học”, phù hợp với đặc tính hiếu động thích hoạt động của lứa tuổi   tiểu học. Hoạt động tập thể như thế này tạo nên sự hứng thú đến trường, tránh  được tư  tưởng nhàm chán. Chính sự  phù hợp này đã góp phần duy trì sĩ số  tốt,  nâng cao chất lượng văn hoá cho học sinh. Chính vì vậy mà trong năm học 2013 ­  2014 trường đã duy trì sĩ số 100%.           3.9. Tháng 4, 5: "Đội ta lớn lên cùng đất nước” 3.9.1 Mục đích yêu cầu: ­ Hiểu được sự kiện lịch sử lớn của đất nước là đánh thắng giặc Mĩ xâm   lược thống nhất đất nước. ­ Giáo dục cho học sinh lòng kính yêu Bác Hồ, thực hiện tốt lời dạy của   Bác. Giáo dục học sinh biết được cuộc đời giản dị, trong sạch và đức hy sinh  suốt đời vì dân, vì nước của Bác. Thấy được tình cảm thiêng liêng cao quý của  Bác đối với thiếu niên, nhi đồng Việt Nam. ­ Thi đua lập thành tích cao nhất kính dâng lên Bác Hồ kính yêu. 3.9.2 Những hoạt động cụ thể: 15
  16. ­ Sưu tầm tìm hiểu gương các anh hùng, liệt sĩ có công lao đặc biệt trong  chống Mỹ cứu nước (ảnh, tiểu sử, kể chuyện về họ)  ở địa phương các em đang   ở và trên phạm vi cả nước. ­ Thi năng khiếu đọc thơ, văn, kể chuyện, ca hát về Bác. ­ Tổ chức cuộc thi tìm hiểu chiến thắng Điện Biên Phủ ­ Dự Đại hội “ Cháu ngoan Bác Hồ”. ­ Chuyển giao đội viên, nhi đồng về địa phương.          3.9.3 Kết quả đạt được: Các hình thức hoạt động Số lớp  Số HS  tham  tham gia Kết quả gia Sưu tầm tìm hiểu các anh  Nhất:   Thu   Hiền(5C);   Nhì:  hùng liệt sỹ 21/21 622 Thêm(5A); Ba: Bích (4C) Thi   năng   khiếu   đọc   văn  Nhất:  thơ, kể chuyện Linh(5A);Nhì:Hùng(5A);Ba: 21/21 38 Ngọc (5C). Nhất   đồng   đội:   5A;   Nhì  đồng đội: 5C; Ba đồng đội:  4C ­ Thông qua các hoạt động của tháng này nhà trường đã giáo dục được cho  các em tinh thần tự  hào dân tộc rộng lớn là giáo dục lòng yêu nước, yêu chủ  nghĩa xã hội. ­ Thông qua Đại hội “ Cháu ngoan Bác Hồ” các em thấy tự hào là cháu con   của Bác, học theo gương sáng của Bác Hồ  kính yêu trong cuộc sống hằng ngày  cũng như trong hành vi đạo đức trong sáng của Người. nhờ vậy, làm cho các em   kính yêu, biết  ơn Bác Hồ  hơn và cố  gắng vươn lên nhiều trong học tập cũng  như rèn luyện đạo đức. 3.10. Tháng 6 ,7: “Hè vui khoẻ, có ích” ­ Đây là hoạt động quan trọng nhằm khép kín chu trình giáo dục, làm cho  các em luôn luôn được sống trong môi trường giáo dục không bị tách rời để tiếp  xúc với cái xấu, cái không thiện có ở ngoài đời. 16
  17. ­ Nhà trường đã  cùng với hội đồng giáo dục xã, đại diện các địa phương và  hội cha mẹ học sinh bàn bạc thống nhất để tạo cho các em có một kì nghỉ hè vui  tươi, bổ  ích, có ý nghĩa và tiến hành giao nhiệm vụ  cụ  thể  và Các em hứa sẽ  hoạt động tốt trong những ngày hè. ­ Trên đây là những hoạt động theo chủ điểm tiến hành theo thời gian (tháng  học) trong năm học.Ngoài ra còn những hoạt động khác xen kẽ và góp phần giáo  dục đạo đức và những giá trị nhân văn cho học sinh. 3.11. Những hoạt động xen kẽ: ­ Hoạt động cứu trợ  với tinh thần thương yêu giúp đỡ  bạn nghèo “Lá lành  đùm lá rách” được đông đảo học sinh tham gia. Ngoài những hoạt động cứu trợ  thường xuyên giao theo lớp, khối các em còn tự giác ủng hộ bão lụt, ủng hộ các  bạn vùng sâu, vùng xa... ­ Hoạt động trên địa bàn dân cư  với khẩu hiệu: “Chúng em là chiến sĩ hai  tốt” hoạt động này diễn ra liên tục: Các ngày nghỉ  tham gia vệ  sinh thôn xóm,   trồng cây ở đường làng, làm xanh sạch quê hương, lối xóm. 4. Giải pháp 4. Thiết kế các hoạt động giáo dục phong phú thu hút sự  tham gia hưởng ứng của học sinh. 4.1 Các hình thức tổ chức: + Giao lưu học sinh với học sinh: Giao lưu  HS – HS là hình thức tổ chức cho học sinh được gặp gỡ, tiếp xúc  với   nhau, cùng nhau trao đổi những kiến thức, kỹ  năng, kinh nghiệm về  một  chủ đề nào đó thông qua những hình thức đa dạng như: tìm hiểu kiến thức, tiểu   phẩm, thi ứng xử, vẽ tranh...Trên cơ sở đó nhằm giúp các em: Cũng cố, mở rộng, khắc sâu kiến thức, kỹ năng về chủ đề. Phát triển cho học sinh tính mạnh dạn, tự tin, ham học hỏi, tự trọng và tôn   trọng người khác, tinh thần đồng đội và cạnh tranh một cách lành mạnh. Phát triển  ở  học sinh một số  kỹ  năng sống quan trọng như: kỹ  năng giao   tiếp hiệu quả, kỷ năng trinh bày suy nghĩ, ý tưởng... + Giao lưu học sinh với khách mời: Đây là hình thức tổ chức gặp gỡ, trao đổi, trò chuyện, chia sẽ thông tin, tình   cảm giữa học sinh với khách mời (có thể  là chuyên gia, cựu chiến binh, người   17
  18. lao động tiêu biểu...  ở  địa phương), nhằm giúp cho các em nắm được   những  thông tin, kiến thức, kỹ  năng cơ  bản, cần thiết về  một chủ đề  mà các em quan  tâm, tạo cơ hội cho học sinh được bày tỏ cảm xúc, bày tỏ những băn khoăn thắc   mắc về chủ đề và được giải đáp những băn khoăn, thắc mắc đó .+ Thi tìm hiểu : Thi tìm hiểu là hình thức tổ chức cho học sinh tìm hiểu về một vấn đề, nội   dung nào đó dưới hình thức một cuộc thi giữa các em với nhau. Thi tìm hiểu có tác dụng lôi cuốn học sinh tham gia một cách tích cực, chủ  động, sáng tạo, phat triển cho các em kỷ  năngtìm kiếm và xử  lý thông tin, KN  trình bày ý kiến, KN lắng nghe và phản xạ  nhanh nhạy, KN hợp tác, KN tưduy  phê phán và tư duy sáng tạo. Bồi dưỡng cho học sinh động cơ  học tập tích cực   và kích thích tính tò mò, hứng thú nhận thức ở các em. + Tổ chức các ngày hội: Ngày hội là hình thức hoạt động mang tính tổng hợp của nhiều hình thức  hoạt động khác nhau như; văn nghệ, trò chơi, giao lưu, thi tìm hiểu, thi hùng  biện... trong một không gian đầy sắc màu cho học sinh. Mục đích chính của hình  thức hoạt động này là tạo không khí vui tươi, phần khởi, hồ hởi, thân thiện, tạo  cho các em được thoải mái thể hiện, khẳng định mình và giao lưu với thầy, với  bạn và mọi người...Trên cơ  sở  đó giáo dục cho các em tính mạnh dạn, tự  tinh,  tinh thần đoàn kết và kỷ  năng sống quan trọng như: KN giao tiếp, KN hợp tác,   KN ra quyết định...cho học sinh. 4.2. Ví dụ  thiết kế  hoạt  động chào mừng này hội các thầy các cô  (Chủ đề tháng 11: Ngàn hoa điểm tốt kính dâng thầy, cô giáo) theo từng Chi  đội, lớpNhi đồng: * Mục tiêu: Sau khi thực hiên hoạt động này, học sinh cần đạt những yêu cầu sau: ­ Kính yêu và biết ơn các thầy giáo cô giáo. ­ Biết thể hiện tình cảm kính yêu, biết ơn thầy cố giáo bằng những lời nói,   cử chỉ, hành động phù hợp. ­ Thêm yêu quý và gắn bó với trường, lớp. * Quy mô, thời điểm, địa điểm tổ chức: 18
  19. ­ Quy mô: Tổ chức theo quy mô lớp. ­ Thời điểm: Nên tổ chức vào dịp 20/11. ­ Địa điểm: lớp học. * Nội dung và hình thức: ­ Nội dung: Chúcmừng ngày hội của các thầy giáo, cô giáo. ­ Hình thức: Kết hợp nhiều hình thức (văn nghệ, trò chới, xem băng đĩa..) * Tài liệu và phương tiện: ­ GV chuẩn bị: + Bánh kẹo tặng cho học sinh. + Nội dung các bài thơ, bài hát, ca dao...Về chủ đề  Thầy cô và mái trường   để cung cấp cho học sinh nếu học sinh yêu cầu. ­ HS chuẩn bị: + Giấy mời  GVCN, Ban giám hiệu và giáo viên đã và đang dạy ở lớp. + Bài hát "Những bông hoa, những bài ca", bụi phấn... + Thơ, ca dao, tục ngữ về người thầy, tình thầy trò. + Tự làm bưu thiếp chuc mừng. + Những bông hoa để tặng. + Bìa phục vụ trò chơi. + Phương tiện nghe, nhìn. * Tiến trình: ­ Khởi động: Cả lớp hát bài hát "Những bông hoa, những bài ca" ­ Hoạt động 1: Chúc mừng thầy cố giáo em: + MC của lớp lên tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu tham dự. ­ Chủ tịch HĐTQ HS thay mặt cả lớp lên đọc lời chào mừng và tặng hoa các  thầy giáo, cô giáo. ­ Lần lượt từng học sinh lên nói lời chúc mừng và tặng các thầy giáo cố  giáo những món quà mà các em tự làm, tự vẽ. ­ Đại diện các thầy giáo, cô giáo lên phát biểu cảm ơn và tặng bánh kẹo để  các em cùng liên hoan. ­ Hoạt động 2: + HS nghe băng đĩa về các bài hátvề thầy cô. 19
  20. + Biễu diễn văn nghệ, kể chuyện và liên hoan bánh kẹo. ­ Hoạt động 3: Trò chơi "Xếp chữ". + Cách chơi: người điều khiển trò chơi phát cho mỗi nhóm một số  tờ  bìa  màu, yêu cầu mỗi nhóm trong thời gian 10 phút phải xếp một câu ngắn về chủ  đề "Biết ơn thầy, cô giáo" và các thành viên đứng lên xếp thành hàng ngang trên  bảng, mỗi người cầm một tờ bìa, giơ lên trên đầu, theo thứ tự để tạo thành một  câu có ý nghĩa chúc mừng các thầy cố giáo. Ví dụ như: KINH YEU THAY CO GIAO BIET ON THAY CO GIAO 20 THANG 11 ... + Luật chơi: Nhóm nào xếp nhanh, xếp đúng, nhóm đó sẽ thắng cuộc. ­ Hoạt động 4: Kết thúc + Chủ tịch HĐTQ HS lên phát biểu cảm ơn và đọc lời hứa. + Cả lớp cùng hát bài tập thể: "Lớp chúng ta đoàn kết" Đánh giá: Hãy viết một bản thu hoạch ngắn của em sau khi tham gia hoạt   động này. 5. Giải pháp 5. Phát huy vai trò "Tự quản" của tập thể học sinh. Ngay từ  đầu mỗi năm học, sau  ổn định các hoạt động, các chi đội lớp tổ  chức Đại hội để  bầu ra ban cán sự  lớp, ban chỉ  chi đội. Hoạt động này nhằm  giúp giáo viên chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ như vệ sinh, truy bài 15 phút đầu  buổi, xếp hàng ra vào lớp... Từ đó, dần hình thành thói quen, ý thức tự  giác của   mỗi học sinh.  Đối với liên đội, tổ chức Đại hội liên đội để bầu ra Ban chi huy liên đội.  Từ đó cử ra các tổ đội như: Đội tuyên truyền măng non, Đội An ninh xung kích,   Đội cờ  đỏ, Đội Chữ  thập đỏ,... Các tổ  đội này nhằm giúp GV­TPT quản lý các  hoạt động tập thể, vệ sinh, xếp loại thi đua các lớp. Hoạt động tự  quản: Đội trưởng căn cứ  vào kế  hoạch, tiêu chí thi đua đánh giá  hàng tuần, phân công tổ  viên chấm và theo dõi các mãng hoạt động. Đặc biệt  trường tôi có 3 khu vực, việc thi vai trò tự quản của học sinh cực kì quan trọng.   Sau từng tuần học, các tổ trưởng của từng khu vực cùng với giáo viên trực tuần,  tập hợp điểm, viết đánh giá nhận xét và họp bàn kế hoạch hoạt động tuần tới. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2