intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy phân môn Kể chuyện lớp 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:34

26
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là hình thành và phát triển các kĩ năng sử dụng Tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy phân môn Kể chuyện lớp 2

  1.     ột    số    giải    pháp    nâng    cao    chất    lượng    dạy    phân    môn    Kể    chuyện    lớp    2   M           MỤC LỤC  A­ PHẦN    MỞ    ĐẦU                                                                                                ............................................................................................     1 1.  Lí do chọn    đề    tài                                                                                            ........................................................................................     1 2.  Mục đích    nghiên cứu                                                                                      ..................................................................................      2 3.  Đối tượng nghiên cứu khảo sát,    thực    nghiệm                                              ..........................................      2 4.  Phương pháp    nghiên    cứu                                                                                ............................................................................      2 5.  Phạm vi và kế hoạch    nghiên cứu                                                                  ..............................................................      3  B ­ PHẦN    NỘI    DUNG                                                                                            ........................................................................................     4 I.  Cơ sở       lí  luận                                                                                                     .................................................................................................      4 I.1.....................................................................................................................Că      n cứ vào mục tiêu của môn học, của    cấp học                                               ...........................................      4 I.2.....................................................................................................................Că      n cứ vào việc dạy Tiếng Việt theo các    quan    điểm                                       ...................................      4 I.3.....................................................................................................................Că      n cứ vào nội dung và phương pháp dạy môn    Tiếng Việt                             .........................     5 I.4.....................................................................................................................Că      n cứ vào nhiệm vụ của phân môn Kể chuyện ở    lớp 2                                 .............................      5 II.  Thực    trạng                                                                                                   ...............................................................................................      6 II.1....................................................................................................................Th      uận    lợi                                                                                                             .........................................................................................................      6 II.2....................................................................................................................Kh      ó    khăn                                                                                                               ...........................................................................................................      6 III.  Giải pháp    tiến    hành                                                                                  ..............................................................................      6 III.1...................................................................................................................Nắ      m vững nội dung chương trình phân môn    Kể    chuyện                                ............................     6 III.2.  Giáo viên phải nắm được các biện pháp dạy học chủ yếu áp dụng     cho  phân môn    Kể    chuyện                                                                                   ...............................................................................      7 III.3..................................................................................................................Th      ực hiện đúng quy trình    giảng dạy                                                                  ..............................................................      8 III.4..................................................................................................................V    ận dụng linh hoạt các phương pháp dạy Kể chuyện nhằm đạt hiệu    ết    thực.                                                                                             quả  thi   ..........................................................................................      8 4.1.  Kiểu bài tập 1:  Kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện    theo tranh           9 ......    4.2.  Kiểu bài tập 2: Kể theo dàn ý hoặc câu hỏi    gợi    ý                                ............................       12 4.3.  Kiểu bài tập 3: Tự tóm tắt nội dung và kể lại từng    đoạn    truyện         14 ....      4.4.  Kiểu bài tập 4:  Kể một đoạn truyện bằng lời    của    mình                     .................       14
  2. 4.5.  Kiểu bài tập 5: Kể một chi tiết trong truyện theo    tưởng    tượng           16 ......      4.6.  Kiểu bài tập 6: Phân vai, diễn lại một đoạn hoặc cả    câu    chuyện        17 ...       IV.    Kết quả                                                                                                        ....................................................................................................       19  C ­ KẾT LUẬN VÀ    KHUYẾN    NGHỊ                                                                 .............................................................       20 1.  Kết    luận                                                                                                           .......................................................................................................       20 2.  Khuyến    nghị                                                                                                     .................................................................................................       20 Ý KIẾN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
  3. A­PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài: Giáo dục Tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân,  có nhiệm vụ  xây dựng và phát triển tình cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và   thể  chất của trẻ nhằm hình thành cơ  sở  ban đầu cho sự  phát triển toàn diện  nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Giáo dục Tiểu học phải đảm bảo cho học sinh nắm vững các kĩ năng  nói, đọc, viết, tính toán có những hiểu biết cần thiết về thiên nhiên, xã hội và  con người; có lòng nhân ái, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, yêu quý anh chị em;   kính trọng thầy giáo, cô giáo; lễ phép với người lớn tuổi; giúp đỡ bạn bè; yêu  lao động; có kỉ luật, có nếp sống văn hóa; có thói quen rèn luyện thân thể  và   giữ vệ sinh, yêu quê hương đất nước, yêu hòa bình... Mục tiêu của môn Tiếng Việt là hình thành và phát triển các kĩ năng sử  dụng Tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để  học tập và giao tiếp trong các môi  trường hoạt động của lứa tuổi. Thông qua việc dạy và học Tiếng Việt, góp phần rèn luyện các thao tác  của tư duy. Môn Tiếng Việt cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ giản   về  Tiếng Việt và những hiểu biết sơ  giản về  xã hội, tự  nhiên và con người,  về văn hóa, văn học của Việt Nam. Môn  Tiếng Việt  còn bồi  dưỡng tình  yêu  Tiếng Việt  và  hình  thành  thói  quen giữ gìn sự  trong sáng, giàu đẹp của Tiếng Việt, góp phần hình thành nhân  cách cho học sinh. Các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết Tiếng Việt của học sinh được hình thành  và  phát triển thông  qua  các  nội dung dạy  học  như  Tập đọc, Chính  tả, Kể  chuyện, Luyện từ và câu, Tập làm văn...... Mỗi nội dung này đều hướng tới rèn  luyện cho học sinh những kĩ năng  nhất định để  dần dần các em có được năng  lực sử  dụng  Tiếng Việt tốt nhất phục vụ  cho sinh hoạt hằng ngày và học tập  trong nhà trường.
  4. Phân môn Kể  chuyện là một nội dung quan trọng trong chương trình   Tiếng Việt Tiểu học nhằm giúp cho các em biết thể hiện lời kể tự nhiên và  phối hợp
  5. được lời kể với nét mặt, điệu bộ; biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng  nhân vật, từng nội dung của chuyện. Trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 2, phân môn Kể chuyện gắn bó chặt  chẽ với phân môn Tập đọc. Nội dung các tiết kể chuyện đều là kể lại các câu  chuyện các em đã học trong các bài tập đọc 2 tiết mở đầu của mỗi tuần. Nhờ đã được đọc và học kĩ văn bản trong 2 tiết tập đọc, học sinh kể lại   câu chuyện một cách tự  tin hơn và có khả  năng làm chủ  ngôn ngữ  của mình  hơn. Không chỉ dừng ở việc rèn kĩ năng nói, nghe và đọc mà qua đó vận dụng   vào trong đời sống sao cho có hiệu quả. Đây là một nhiệm vụ không thật dễ  dàng, đòi hỏi các em phải rèn luyện thường xuyên, đều đặn không chỉ  trong  các giờ học trên lớp mà cả ở các giờ ngoại khóa, giờ tự học ở nhà. Đối với học sinh lớp 2, phân môn Kể chuyện có vị trí rất quan trọng vì nó  là  phân  môn  để  cho học sinh  khi học  các  phân  môn  học  khác  như  Tập  đọc,  Luyện  từ và câu, Tập làm văn,... luyện tập, thực hành. Với nhiệm vụ  quan trọng như vậy, tôi mạnh dạn đưa ra một số  giải pháp  tích lũy của bản thân qua 24 năm công tác về  phân môn Kể  chuyện. Đó chính  là lí do tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy phân môn Kể chuyện lớp  2”. 2. Mục đích nghiên cứu: ­ Tổng hợp lại những giải pháp mình đã làm để chọn lọc và đúc kết thành  kinh nghiệm của bản thân. ­ Giúp đồng nghiệp tìm ra cách thức tổ chức các tiết học nhẹ nhàng  nhưng đạt hiệu quả cao. ­ Giúp học sinh nâng cao tính tích cực, tự giác,tự tin, sáng tạo trong các  hoạt động học tập. 3. Đối tượng nghiên cứu khảo sát, thực nghiệm ­ Học sinh lớp 2C. ­ Các biện pháp nâng cao chất lượng dạy phân môn Kể chuyện lớp 2.
  6. 4. Phương pháp nghiên cứu: ­ Phương pháp quan sát ­ Phương pháp hỏi đáp
  7. ­ Phương pháp gợi mở ­ Phương pháp tưởng tượng ­ Phương pháp thi đua ­ Phương pháp đối thoại ­ Phương pháp khen thưởng 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu ­ Địa bàn nghiên cứu: Lớp 2C. ­ Thời gian nghiên cứu: Bắt đầu từ tháng 9/ 2016, kết thúc tháng 3/ 2017.
  8. B ­ PHẦN NỘI DUNG I. Cơ sở lí luận 1. Căn cứ vào mục tiêu của môn học, của cấp học Tiếng Việt thể  hiện mục tiêu giáo dục xuyên suốt của môn học là hình  thành và phát triển ở  học sinh các kĩ năng sử  dụng Tiếng Việt. Cung cấp cho  học  sinh những kiến  thức sơ  giản;  bồi  dưỡng  tình  yêu Tiếng Việt  và  hình  thành thói quen giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của Tiếng Việt. Tiếng Việt còn có nhiệm vụ hình thành và phát triển 4 kĩ năng (nghe, đọc,  nói, viết); trang bị kiến thức văn học và nhiều kiến thức kĩ năng khác. Học sinh  được hướng dẫn để bước đầu khám phá vẻ đẹp và ý nghĩa các hình tượng văn  học, đặt nền móng cho sự  phát triển năng lực cảm thụ  văn học và tư  tưởng,  tình cảm, nhân cách của các em. Tiếng Việt còn giúp các em tiếp thu kiến thức  ở các bộ môn khoa học khác. Thông qua các môn học, giúp các em chủ động được ngôn ngữ trong giao   tiếp một cách mạnh dạn, tự  tin. Từ  đó, các em làm chủ  được các kiến thức  ngôn ngữ, văn học, văn hóa, tự  nhiên và xã hội bằng chính hoạt động có ý  thức của mình. Vì lẽ  đó,  ở  bậc Tiểu học kĩ năng nghe, nói không chỉ  dạy và  học  ở  phân môn Kể  chuyện mà còn  ở  tất cả  các phân môn khác của môn  Tiếng Việt và các môn học khác. 2. Căn cứ vào việc dạy Tiếng Việt theo các quan điểm 2.a. Quan điểm giao tiếp: Giao  tiếp  là  hoạt  động  trao  đổi  tư  tưởng,  tình  cảm,  cảm  xúc,  ...  nhằm  thiết lập quan hệ, sự hiểu biết hoặc sự cộng tác, … giữa các thành viên trong  xã  hội.  Người  ta  giao tiếp với nhau bằng nhiều phương tiện, phương tiện   thông thường và quan trọng nhất là ngôn ngữ. 2.b. Quan điểm tích cực: Sách giáo khoa Tiếng Việt 2 biên soạn có nhiệm vụ thể  hiện và tạo điều  kiện để thầy và trò thực hiện phương pháp tích cực hóa hoạt động của người 
  9. học, trong  đó thầy đóng  vai  trò  người  tổ  chức hoạt  động của  học  sinh;  mỗi  học sinh đều được hoạt động, bộc lộ mình và được phát triển.
  10. 2.c. Quan điểm tích hợp Tích hợp có nghĩa là tổng hợp một tiết học hay một bài tập, nhiều mảng  kiến thức và kĩ năng liên quan với nhau nhằm tăng cường hiệu quả giáo dục và  tiết kiệm thời gian cho người học. 3. Căn cứ vào nội dung và phương pháp dạy môn Tiếng Việt Nội dung và phương pháp dạy học bao giờ  cũng gắn bó với nhau. Mỗi  nội dung đòi hỏi một phương pháp thích hợp. Các kĩ năng giao tiếp không thể  hình thành và phát triển bằng con đường thụ  động. Muốn phát triển những kĩ  năng  này học  sinh phải được hoạt động trong  môi  trường giao tiếp dưới  sự  hướng dẫn của thầy. Các kiến thức về  ngôn ngữ, văn học, văn hóa, tự  nhiên  và xã  hội  có thể  tiếp  thu  qua  lời giảng, nhưng  học  sinh chỉ  làm chủ  được  những kiến thức này khi các em chiếm lĩnh chúng bằng chính hoạt động có ý  thức của mình. Cũng như  vậy, những tư  tưởng, tình cảm và nhân cách tốt đẹp  chỉ  có  thể  hình  thành  chắc  chắn  thông qua sự  rèn  luyện trong thực  tế. Đây  chính là phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học. 4. Căn cứ vào nhiệm vụ của phân môn Kể chuyện ở lớp 2 Nhiệm vụ của phân môn Kể  chuyện  ở  bậc tiểu học nói chung và lớp 2  nói riêng là: ­ Giúp học sinh phát triển các kĩ năng nói và nghe: + Phát triển kĩ năng độc thoại. + Phát triển kĩ năng đối thoại. ­ Củng cố,  mở  rộng và  tích cực  hóa  vốn  từ  ngữ, phát  triển  tư  duy hình  tượng và tư duy lô­ gíc cho học sinh, nâng cao sự hiểu biết của các em về đời  sống qua những câu chuyện có nội dung phong phú và phức tạp hơn so với lớp  1. ­ Bồi dưỡng tình cảm tốt đẹp, trau dồi hứng thú đọc và kể chuyện, đem  lại niềm vui tuổi thơ cho học sinh trong hoạt động học tập. Tương ứng với các nhiệm vụ trên là những loại bài tập cơ bản để giúp  học sinh giải quyết các nhiệm vụ này.
  11. II. Thực trạng 1. Thuận lợi: ­ Giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình công tác,  có tinh thần trách nhiệm cao với công việc được giao. ­ Cơ sở vật chất của trường tương đối đầy đủ và thường xuyên được bổ  sung trang bị thêm. ­ Ban giám hiệu luôn quan tâm, tạo điều kiện để chất lượng dạy và học  ngày càng nâng cao. ­ Phụ huynh học sinh luôn ủng hộ và phối hợp với nhà trường, giáo viên  trong các hoạt động giáo dục. ­ Học sinh đa số ngoan, có nề nếp. 2. Khó khăn: ­ Học sinh còn nhỏ, khả năng tập trung chú ý chưa cao. ­ Các câu chuyện trong tiết kể chuyện lớp 2 là những câu chuyện học sinh  đã được học qua bài tập đọc đầu tuần chứ  không phải là những câu chuyện  mới lạ. Chính điều này làm hạn chế sự hứng thú, hào hứng chờ đợi của học  sinh. ­ Khi kể chuyện trong nhóm, trước lớp, một số em còn ngại ngùng, không  dám bộc lộ hết khả năng của mình. ­ Một số ít phụ huynh do điều kiện gia đình, áp lực công việc nên chưa  thực sự quan tâm đến việc học tập của con. ­ Một số học sinh ngại học môn Tiếng Việt. ­ Đôi lúc việc sử dụng các thiết bị dạy học hiện đại chưa thường xuyên. III. Giải pháp tiến hành 1. Nắm vững nội dung chương trình phân môn Kể chuyện: Chuẩn bị vào năm học mới giáo viên cần nghiên cứu sách giáo khoa, sách  giáo  viên  để  nắm chắc  chương trình  môn  Tiếng Việt, phân  môn  Kể  chuyện  lớp 2. Mục  đích của việc  làm này là giúp  giáo viên lại  một lần  nữa nhớ  lại  mục tiêu của môn Tiếng Việt bậc Tiểu học, của lớp 2 đặc biệt là của phân  môn Kể chuyện.
  12. Nội dung phân môn Kể chuyện lớp 2 bao gồm: Học kì I Học kì 2 + Có công mài sắt, có ngày nên kim + Chuyện bốn mùa + Phần thưởng + Ông Mạnh thắng Thần Gió + Bạn của Nai Nhỏ + Chim sơn ca và bông cúc trắng + Bím tóc đuôi sam + Một trí khôn hơn trăm trí khôn + Chiếc bút mực + Bác sĩ Sói + Mẩu giấy vụn + Quả tim khỉ + Người thầy cũ + Sơn Tinh, Thủy Tinh + Người mẹ hiền + Tôm Càng và Cá Con + Sáng kiến của bé Hà + Kho báu + Bà cháu + Những quả đào + Sự tích cây vú sữa + Ai ngoan sẽ được thưởng + Bông hoa Niềm Vui + Chiếc rễ đa tròn + Câu chuyện bó đũa + Chuyện quả bầu + Hai anh em + Bóp nát quả cam + Con chó nhà hàng xóm + Người làm đồ chơi + Tìm ngọc ơ Sách giáo khoa Tiếng Việt 2 tập hợp một số  truyện  để  học sinh kể  thông qua các kiểu bài tập kể chuyện từ mức độ đơn giản đến khó dần. Sau khi nắm chắc mục tiêu, nội dung chương trình của phân môn Kể  chuyện, tôi đã rút ra được một số  giải pháp cho bản thân về  phương pháp,  hình thức tổ  chức và cách sử  dụng đồ  dùng dạy học để  đạt hiệu quả  nhất   như sau: 2. Giáo viên phải nắm được các biện pháp dạy học chủ yếu áp  dụng cho phân môn Kể chuyện ­ Sử dụng triệt để tranh minh họa trong sách giáo khoa (hoặc tranh trong  bộ  TBDH Kể  chuyện lớp 2) để  gợi mở, hướng dẫn học sinh kể  từng đoạn  của câu chuyện. ­ Sử  dụng câu hỏi gợi ý hoặc dàn ý để  hướng dẫn học sinh kể  từng   đoạn của câu chuyện.
  13. ­ Sử dụng câu hỏi gợi trí tưởng tượng hoặc gợi nhận xét – cảm nghĩ,  hướng dẫn học sinh tập kể bằng lời của mình. ­ Hướng dẫn học sinh tập phân vai, dựng lại câu chuyện theo hình thức  đối thoại và dẫn truyện. 3. Thực hiện đúng quy trình giảng dạy Để hướng dẫn học sinh trong giờ kể chuyện, GV cần thực hiện 2 nội dung  sau: ­ Giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập kể chuyện trong sách giáo khoa  (nếu cần thiết GV hoặc một học sinh có năng lực làm mẫu một phần bài tập) ­ Tổ  chức học sinh thực hiện yêu cầu của bài tập bằng hình thức thích  hợp (kể  theo cặp, kể  trong nhóm, kể  trước lớp, kể  phân vai, dựng lại câu  chuyện,....) tăng dần mức độ yêu cầu từ dễ đến khó. Quy trình giảng dạy tiết Kể chuyện: + Kiểm tra bài cũ + Dạy học bài mới: ­ Giới thiệu bài ­ Hướng dẫn học sinh kể chuyện + Củng cố, dặn dò 4. Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy Kể chuyện nhằm  đạt hiệu quả thiết thực. ­ Yêu cầu tối thiểu học sinh cần đạt là nhớ và kể lại được một đoạn của  câu chuyện đã học trong bài tập đọc đã học. Tuy nhiên tùy theo đối tượng học   sinh mà có thể yêu cầu học sinh kể lại toàn bộ câu chuyện, kể phân vai bằng  giọng điệu, cảm xúc... của chính học sinh. ­ Đối với một số truyện có ít tranh minh họa hoặc có nhiều tranh nhưng  không có lời thuyết minh làm chỗ dựa cho học sinh tập kể. Ví dụ: Bím tóc đuôi sam, Chuyện quả bầu... Giáo viên có thể gợi ý để học sinh đặt tên cho tranh hoặc gợi ý học sinh  nêu ý chính của tranh để các em tái hiện lại nội dung. ­ Đối với những truyện không có tranh.
  14. Ví dụ: Chim sơn ca và bông cúc trắng, Một trí khôn hơn trăm trí khôn, ...
  15. Giáo viên cần hướng dẫn học sinh trả lời các câu hỏi gợi ý hoặc nêu ý   chính cho từng đoạn truyện để  học sinh tái hiện nội dung và tập kể  chuyện   được dễ dàng. ­ Đối với yêu cầu kể sáng tạo, phân vai giáo viên nên cho các em đọc lại   văn bản truyện theo lối phân vai. Sau khi đã nhớ  vai, nhớ  nội dung truyện   cùng lời thoại của mình, học sinh sẽ tập kể được dễ  dàng, có cơ  sở  để  sáng   tạo lời diễn đạt. Mỗi một kiểu bài, tôi chọn cho mình hình thức giảng dạy khác nhau. 4.1. Kiểu bài tập 1: Kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện theo tranh Trong sách giáo khoa có các dạng bài kể chuyện theo tranh như sau: 1.a. Kể theo tranh và câu gợi ý: Đây là hình thức luyện tập dễ nhất vì học  sinh có hai chỗ dựa là hình và lời để kể. Ví dụ: Dựa vào tranh, kể lại từng đoạn câu chuyện Có công mài sắt, có   ngày nên kim.
  16. *Cách tiến hành: ­Với bài tập này trước tiên tôi cho 4 học sinh có khả năng nối tiếp nhau kể 4 đoạn  theo nội dung 4 bức tranh và lời gợi ý. Việc làm này giúp cho học sinh cả lớp  nhớ lại nội dung câu chuyện và bước đầu bước cách kể. ­Sau đó giáo viên hướng dẫn học sinh kể  theo nhóm. Giáo viên có thể  gợi ý cho  học sinh bằng hệ thống câu hỏi như sau: Tranh 1: ­ Cậu bé đang làm gì? ­ Cậu còn đang làm gì nữa? ­ Cậu có chăm học không? ­ Thế còn viết thì sao? Cậu có chăm viết bài  không? Tranh 2: ­ Cậu bé nhìn thấy bà cụ đang làm gì? ­ Cậu bé hỏi bà cụ điều gì? ­ Sau đó, cậu bé nói gì với bà  cụ? Tranh 3: ­ Bà cụ giảng giải như thế  nào? Tranh 4: ­ Cậu bé làm gì sau khi nghe bà cụ giảng giải? Với cách  gợi  mở  trên, học sinh đã  biết diễn  đạt  lời  kể  thành câu,  biết  dùng lời văn của mình, lời kể  tự  nhiên, biết làm điệu bộ  hợp lí và một điều  quan trọng đó là học sinh kể đúng nội dung, trình tự câu chuyện. Đoạn truyện (đoạn 1) Đoạn kể của học sinh
  17. Ngày  xưa  có  một  cậu bé làm việc gì  Ngày  xưa  có  một  cậu bé làm việc gì  cũng  mau  chán.  Mỗi  khi  cầm  quyển  cũng chóng chán. Cứ  cầm đến  quyển  sách,  cậu   chỉ  đọc  vài   dòng  đã  ngáp  sách,  đọc  vài   dòng  là   cậu   đã  ngáp  ngắn ngáp  dài,  rồi  bỏ  dở.  Những  lúc  ngắn ngáp  dài,  rồi  gục  đầu  ngủ  lúc  tập  viết, cậu  cũng  chỉ  nắn  nót  được  nào không biết. Lúc tập viết, cậu cũng  mấy  chữ   đầu,  rồi  lại  viết   nguệch  chỉ  nắn  nót  được mấy  chữ   đầu, rồi  ngoạc, lại viết nguệch trông rất xấu. viết ngoạc cho xong chuyện.
  18. 1.b. Kể theo tranh không có câu gợi ý. Ví dụ: Dựa theo tranh, kể lại từng đoạn câu chuyện Chiếc bút mực 1.c. Sắp xếp lại các tranh đã bị đảo lộn thứ tự cho đúng với nội dung  câu chuyện, sau đó kể lại. Ví dụ: Xếp lại thứ tự các tranh sau theo đúng nội dung câu chuyện Ông  Mạnh thắng Thần Gió. Kể lại toàn bộ câu chuyện.
  19. *Cách tiến hành:  Với dạng bài tập  Kể  theo tranh không có câu gợi ý  và  Sắp xếp lại các tranh đã bị đảo lộn thứ tự cho đúng với nội dung câu chuyện,   tôi hướng dẫn học sinh kể lại toàn bộ  câu chuyện theo cách độc thoại hoặc  phân vai dựng lại câu chuyện. ­ Kể độc thoại: Gọi 1 học sinh kể lại câu chuyện từ đầu đến cuối. ­ Phân  vai  dựng lại  câu chuyện: Thường  một  câu  chuyện  gồm có vai  người dẫn chuyện và các nhân vật. Lần 1, giáo viên làm người dẫn chuyện,  học sinh có thể nhìn vào sách. Lần 2, học sinh đóng vai không nhìn sách. Với cách làm trên, học sinh đã biết thay đổi giọng kể phù hợp với từng nhân  vật, từng nội dung của chuyện, đảm bảo về nội dung, cách thể hiện và cách  diễn đạt. 4.2. Kiểu bài tập 2: Kể theo dàn ý hoặc câu hỏi gợi ý. Đây là loại bài tập đòi hỏi học sinh nhớ  truyện hơn và huy động trí   tưởng tượng nhiều hơn.
  20. Ví dụ1: 1. Kể lại đoạn 1 câu chuyện  Phần thưởng theo gợi ý sau: ­ Các việc làm tốt của Na ­ Điều băn khoăn của Na 2. Kể đoạn  2. Gợi ý: ­ Các bạn của Na bàn bạc với nhau ­ Cô giáo khen sáng kiến của các bạn 3. Kể đoạn 3. Gợi ý: ­ Lời cô giáp nói. ­ Niềm vui của Na, của các bạn và của  mẹ *Cách tiến hành Dựa vào tranh minh họa, gợi ý dưới mỗi tranh và giáo viên có thể  gợi ý  thêm giúp học sinh tái hiện được nội dung của từng đoạn và nội dung  của  toàn bộ câu chuyện. Giáo viên có thể đặt câu hỏi gợi ý. Cụ thể  là: Đoạn 1: ­ Na là một cô bé như thế nào? ­ Các bạn trong lớp đối xử thế nào với Na? ­ Bức tranh 1 vẽ Na đang làm gì?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2