intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cảm thụ văn học cho học sinh tiểu học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

38
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với một số biện pháp như: Cảm thu văn học qua việc khai thác các biện pháp nghệ thuật trong các bài văn, bài thơ; Cảm thụ văn học thông qua việc tìm hiểu nội dung, ý nghĩa;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cảm thụ văn học cho học sinh tiểu học

  1. I. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Một học sinh có năng lực cảm thụ văn học tốt sẽ cảm nhận được nhiều  nét đẹp trong mỗi bài văn, bài thơ. Những nét đẹp đó được tích lũy dần dần sẽ  làm phong phú cho các em về cách nói Tiếng Việt sao cho thật trong sáng, thật  sinh động. Có năng lực cảm thụ  văn học tốt còn giúp cho các em viết văn tốt   hơn, bài văn dễ đi sau vào lòng người đọc.  Chính vì vậy, trong quá trình dạy học Tiếng Việt  ở tiểu học, việc giúp  cho các em năng cao năng lực cảm thụ  văn học là một việc làm không thể  thiếu được.  Để  xây dựng tốt các biện pháp nâng cao năng lực cảm thụ văn học cho  học sinh, trước hết giáo viên phải hiểu một cách chính xác thế nào là cảm thu   văn học. Cảm thụ  văn học chính là giúp cho học sinh cảm nhận được những   giá trị  nỗi bậc, những điểm sâu sắc, tế  nhị  và đẹp đẽ  của văn học được thể  hiện thông qua các tác phẩm văn học, hay một bộ  phận của tác phẩm, thậm  chí chỉ là một từ ngữ có giá trị nghệ thuật trong câu văn, câu thơ. Cảm thụ văn   học  ở bậc tiểu học là cả  một quá trình. Các em được cảm nhận các sâu sắc,  tinh tế của tác phẩm thông qua việc đọc mẫu của giáo viên, thông qua việc rèn  luyện đọc và đặc biệt trong việc khai thác, tìm hiểu mội dung, ý nghĩa cũng  như nghệ thuật của tác phẩm.                 Học sinh tiểu học mặc dù còn ít tuổi, song các em vẫn có khả  năng rèn   luyện, trao dồi để từng bước năng cao khả năng cảm thụ văn học, giúp cho các   em học tập môn Tiếng Việt ngày càng tốt hơn. Là một giáo viên giảng dạy ở tiểu học, nhận thức được vai trò quan trọng   của việc nâng cao năng lực cảm thụ văn học cũng như những khó khăn mà học  sinh tiểu học thường gặp phải trong quá trình học Tiếng Việt, bản thân  tôi  luôn trăn trở làm thế nào để học sinh cảm thụ các tác phẩm văn học một cách  sâu sắc hơn, tôi mạnh dạn thực hiện đề  tài “Một số giải pháp nhằm nâng   cao năng lực cảm thụ văn học cho học sinh tiểu học”.  Đề  tài nhằm chia sẻ  một số  biện pháp rèn kỹ  năng nói Tiếng Anh cho   học sinh lớp 5; tạo cho các em hứng thú và tự  tin trong giao tiếp và giúp chất   lượng giáo dục bộ môn Tiếng Anh trong nhà trường được nâng cao. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 1
  2. Một số  biện pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ  văn học cho học sinh  giỏi Tiếng Việt lớp 4,5. I. Biện pháp 1. Cảm thu văn học qua việc khai thác các biện pháp nghệ thuật trong   các bài văn, bài thơ. Một trong những biên pháp giúp cho các em có năng lực cảm thụ văn học  tốt là giúp cho học sinh nhận biết được các biện pháp nghệ  thuật và tác dụng   của nó được tác giả sử dụng trong các tác phẩm văn học. Các biện pháp nghệ  thuật thương gặp trong các bài văn, bài thơ   ở  bậc  Tiểu  học là so sánh, nhân hóa, điệp từ và đảo ngữ.) Để Cảm thụ tốt các tác phẩm văn học thông qua việc khai thác các biện  pháp nghệ thuật trong các bài văn, bài thơ. Học sinh cần thực hiện tốt các yêu  câu sau đây. ­ Hiểu được thế nào là biện pháp nghệ thuật: So sánh, nhân hóa, điệp từ  và đảo ngữ..., (thôngqua phân môn Luyện từ và câu.) ­ Xác định đúng những biện pháp nghệ thuật trong bài văn, bài thơ. ­ Xác định đúng những từ, cụm từ, hình  ảnh (ngữ  liệu) thể  hiện biện  pháp nghệ thuật. ­ Cảm nhận được giá trị  nghệ  thuật làm tăng giá trị  nội dung, ý nghĩa  của bài văn, bài thơ. 1. Một số  biện pháp nghệ  thuật tiêu biểu thường gặp trong các bài tập  đọc ở chương trình bậc tiểu học. a. Biện pháp nghệ thuật so sánh. So sánh là việc đối chiếu hai hay nhiều sự vật, sự việc cùng có một nét   giống nhau nào đó, nhằm diễn tả một cách đầy đủ các hình ảnh, đặc điểm của  sự vật, hiện tượng. Ví dụ: “Quê hương là chum khế ngọt                Cho con trèo hái mỗi ngày…” +  Học sinh xác định được:  Biện pháp nghệ  thuật được sử  dụng trong câu thơ  trên là: Nghệ  thuật   so sánh Hình ảnh so sánh: Quê hương (là) chum khế ngọt +  Học sinh cảm nhận được:  2
  3. Chùm khế  ngọt, là hình  ảnh quen thuộc, gần gủi với làng quê, gắn bó  với con người Việt Nam. Đặc biệt là gắn liền với những kĩ niệm của thời thơ  ấu mỗi người. Qua đó cho ta thấy hình ảnh quê hương trong tâm trí của người   Việt nam luôn gần gủi, thanh bình và không bao giờ quên được.  * Vì vậy khi so sánh, cần biết lựa chọn những sự  vật, hình  ảnh quen  thuộc, gần gủi, sẽ  có tác dụng gợi hình  ảnh để  cho lời nói hay câu văn thêm  sinh động hơn. b. Biện pháp nghệ thuật nhân hóa. ­ Nhân hóa là sự diễn đạt bằng cách biến các sự vật không phải là người  thành những nhân vật mang tính chất như con người. Ví dụ: Cho đoạn thơ: “ Rừng mơ ôm lấy núi Sương trắng đọng thành hoa Gió chiều đông gờn gợn Hương bay gần bay xa.”                                                          ( Rừng mơ­ Trần Lê Văn.) Hãy nêu những cảm nhận của em về vẽ đẹp của rừng mơ  Hương Sơn  được gợi tả trong đoạn thơ trên. + Học sinh xác định được :                                 Nghệ thuật được sử dụng : Nghệ thuật nhân hóa                                 Hình ảnh nhân hóa : ôm lấy núi. + Cảm nhận được :  Rừng mơ bao quanh núi được nhân hóa (ôm lấy núi) cho thấy sự gắn bó  gần gũi, thân mật và thắm đượm tình cảm của cảnh thiên nhiên. Hoa mơ nở trắng như mây trên trời đọng (kết) lại. Gió chiều đông nhè nhẹ  (gờn gợn) đưa hương hoa mơ  lan tỏa đi khắp   nơi. Có thể  nói, đoạn thơ  trên đã vẽ  ra bức tranh mang vẽ đẹp của đất trời   hòa quyện trong rừng mơ Hương Sơn. * Vì vậy, khi sử dụng nghệ thuật nhân hóa hợp lý sẽ tạo cho sự vật trở  nên sinh động, gợi hình ảnh biểu cảm. c. Nghệ thuật điệp ngữ. ­ Điệp ngữ  là cách diễn đạt một từ, một ngữ  được nhắc lại nhiều lần   nhằm mục đích nhấn mạnh ý, khẳng định, gây  ấn tượng mạnh hoặc gợi ra   những cảm xúc trong lòng người đọc, người nghe. Ví dụ :              “ Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết                    Thành công, thành công, đại thành công.”                                                                              ( Hồ Chí Minh) 3
  4. + Học sinh xác định được:                     Nghệ thuật được sử dung : Điệp ngữ                    Từ ngữ được nhắc lại trong hai câu thơ  ( đoàn kết, thành   công.) + Học sinh cảm nhận được sự  mạnh mẽ trong lời khẳng định của Chủ  tịch Hồ Chí Minh về tinh thần đoàn kết sẻ đem đến sự thành công to lớn. * Vì vậy, sử dụng điệp ngữ có chọn lọc, hợp lý sẻ  có tác dụng làm nổi  bậc ý, giúp câu văn, câu thơ mạnh mẽ, nhịp nhàn và tạo nên âm điệu, tính nhạc  cho đoạn thơ, câu văn. Ghi chú: Khi sử  dụng biện pháp nghệ  thuật điệp ngữ  trong viết văn,  tranh nhầm lẩn với trường hợp lặp từ. d. Nghệ thuật đảo ngữ. ­ Nghệ  thuật đảo ngữ  là hình thức đảo trật tự  thông thường của cụm  chủ  ­ vị  trong câu. Nhằm mục đích nhấn mạnh hoạt động, tính chất, trạng   thái...của đối tượng trình bày. Ví dụ :     Câu đảo ngữ :  Đẹp biết bao // tổ quốc chúng ta!                                                 VN                   CN + Học sinh xác định đúng bộ phận chủ ­ vị của câu đảo ngữ. Thông qua   đó để hiểu được giá trị về nội dung, ý nghĩa của câu. Khẳng định vễ đẹp bất tận của tổ quốc Việt Nam ta. Vì vậy, đảo ngữ có tác dụng làm nổi bậc ý và giúp cho việc diển đạt có  giá trị biểu cảm. 2. Một số bài tập phát triển cảm thụ văn học. Ví dụ  1: Trong bài thơ  Cô giáo lớp em  (TV2/1)nhà thơ  Nguyễn Xuân  Sanh có viết: “Cô dạy em tập viết Gió đưa thoảng hương nhài. Nắng ghé vào cửa lớp Xem chúng em học bài.” Em hãy cho biết: khổ thơ trên tác giả đã sử  dụng biện pháp nghệ  thuật   gì nổi bậc? Biện pháp nghệ thuật đó giúp em thấy được điều gì đẹp đẽ ở các   bạn học sinh. Học sinh nêu được.  + Biện pháp nghệ  thuật tiêu biểu của  + Biện pháp nghệ thuật: Nhân hóa.  đọan thơ trên là gì? 4
  5. +   Các   từ   ngữ   nào   thể   hiện   nghệ  + Được thể hiên qua các từ ngữ ( ghé,  thuật ? xem) + Cho ta thấy được tinh thần học tập  + Tác dụng của biện pháp nghệ thuật  rất   chăm   chỉ   của   các   bạn   học   sinh  nhân hóa trong khổ thơ trên ? ( làm cho nắng như đứa trẻ nhỏ  đang  tung tăng chạy nhãy cũng muốn dừng  lại  ghé  vào cửa lớp để  xem  các bạn  học bài.) Ví dụ  2: Trong bài thơ  Tre Việt nam  ( SGK ­TV5/1) nhà thơ  Nguyễn  Duy có viết                              “Mai sau, Mai sau, Mai sau, Đất xanh xanh mãi xanh màu tre xanh.”  Em hãy cho biết : tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì nổi bậc  ?  Cách sử dụng nghệ thuật đó đã nói lên điều gì? Nhằm khẳng định điều gì ?  Học sinh nêu được . + Biện pháp nghệ  thuật tiêu biểu của  đọan thơ trên là gì? + Biện pháp nghệ thuật :  Điệp ngữ. + Các từ ngữ nào thể hiện  biện pháp  nghệ thuật ? +   Từ   ngữ   được   lặp   lại   là :Mai   sau,  xanh  5
  6. + Nêu tác dụng của biện pháp nghệ  + Với sự thay đổi cách ngắt nhịp, ngắt  thuật điệp ngữ. dòng và hình thức điệp ngữ (Mai sau,/  (Gợi ý1 : nhận xét về  cách ngắt nhịp,   Mai sau,/ Mai sau./) đã góp phần gợi  ngắt dòng và điện ngữ Mai sau ) cảm xúc về  thời gian như  mỡ  ra vô  tận, tạo cho ý thơ  âm vang bay bỏng  và đem đến cho người đọc những liên    tưởng phong phú.   (Gợi ý2 : Xem xét việc lặp lại từ  từ   +   Với   cách   nhắc   lai   từ  xanh,   nhằm  xanh trong dòng thơ cuối) khẳng   định   một   màu   xanh   vĩnh   cửu  của tre Việt nam. Qua đó nói lên sức  sống   bất   diệt   của   con   người   Việt  Nam,   đề   cao   truyền   thống   cao   đẹp  của dân tộc Việt Nam. Ví dụ 3 : Trong bài thơ Cây dừa ( SGK­TV2/1) nhà thơ Trần Đăng Khoa  có đoạn. «  Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu   Dang tay gọi gió, gật đầu gọi trăng. Thân dừa bạc phếch tháng năm,   Quả dừa – đàn lợn con nằm trên cao. Đêm hè hoa nở cùng sao   Tàu dừa – chiếc lược chải vào mây xanh. » Theo em, phép nhân hóa và  phép so sanh được thể  hiện qua những từ  ngữ nào trong khổ thư trên. Hãy cảm nhận cái hay, cái đẹp của nghệ  thuật nhân hóa, so sanh được  sử dung trong đoạn thơ trên. Học sinh nêu được : +   Những   từ   ngữ   nào   thể   hiện   nhệ  +Phép nhân hóa được thể hiện qua các  thuật nhân hóa. từ  ngữ :  Dang tay  đón gió ;  gật đầu   gọi trăng. + Nêu tác dụng của các từ  ngữ Dang   + Các từ  ngữ  đó có tác dụng làm cho  tay ; gật đầu ? các vật vô tri vô giác (là cây dừa) trở  nên có những biểu hiện tình cảm như  con   người.  Dừa   cùng   biết   mở   rộng   vòng tay để đón gió, cũng gật đầu mời   gọi trăng lên. + Những  từ   ngữ  nào  thể  hiện  nghệ  +Phép so sánh được thể  hiện qua các  6
  7. thuật so sánh. từ  ngữ :  Quả  dừa(gióng như)đàn lợn   con ;        tàu   dừa  (giống   như)  chiếc   +  Nêu   tác   dụng  của   các   từ   ngữ  thể  lược. hiện nghệ thuật so sánh. +   Cách   so   sánh   ở   đây   được   chon  những sự vật thật là gần gủi, thể hiện  sự  liên tưởng rất phong phú của tác  giả. * Qua cách so sánh này làm cho cảnh  vật   trong   thơ   trở   nên   sinh   động,   có  đường nét, hình khối và có sức gợi tả,  gợi cảm cao. Ví   dụ   4.   Trong   bài   thơ  Tiếng   hát   mùa   gặt(   SGK­TV5/1)   nhà   thơ  Nguyễn Duy có viết :                             “Gió nâng tiếng hát chói chang            Long lang lưỡi hái liếm ngang chân trời. ” Tác giả  đã sử  dụng biện pháp nghệ  thuật gì nỗi bậc trong hai câu thơ  trên ?  Biện pháp nghệ  thuật đó đã giúp em cảm nhận được nội dung, ý nghĩa  gì đẹp đẽ ? Yêu cầu học sinh nêu được. + Biện pháp nghệ  thuật tiêu biểu của  + Biện pháp nghệ thuật được sử dụng  đọan thơ trên là gì? trong   hai   câu   thơ   trên   là:   phép   nhân  hóa. +   Các   từ   ngữ   nào   thể   hiện   nghệ  Được thể  hiện qua các từ  thường chỉ  thuật ? đặc điểm của người như: nâng, liếm. + Gợi tả  cảnh mùa gặt  ở  nông thôn  +Nêu   tác   dụng   của   biện   pháp   nghệ  Việt   Nam   thật   tươi   vui   và   náo  thuật nức(Gió   nâng   tiếng   hát   chói   chang);  ( Gợi ý : Gợi tả  cảnh gì ? Cảnh vật   cánh đồng rộng mênh mong, đang hứa  đó như thế nào ?) hẹn   một   cuộc   sống   ấm   no   và   hạnh  phúc(Long   lang   lưỡi   hái   liếm   ngang   chân trời).  Cảm nhận được : Với biên pháp nghệ  thuật nhân hóa, tác giả  đã cho ta thấy   được không khí vui tươi, nhôn nhịp, thanh bình và  ấm no nơi làng quê Việt   7
  8. Nam vào những ngày mùa . 3.Kết luận : Trong quá trình bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh giỏi   lớp 4,5, theo hướng khai thác các biện pháp nghệ  thuật trong các bài văn, bài  thơ.Giáo viên cần phải :  + Trang bị đầy đủ kiến thức về luyện từ và câu cho học sinh( đặc biệt   là kiến thức về ngữ pháp như : từ vựng và các kiến thức về các biện pháp tu  từ…) + Giúp học sinh phát hiện ra được các biện pháp nghệ  thuật được tác   giả  được sử  dụng trong tác phẩm và các ngữ  liệu thể  hiện biện pháp nghệ  thuật . Qua đó giúp các em cảm nhận nội dung, ý nghĩa của nghệ thuật làm tô  đẹp giá trị của tác phẩm. + Trong giảng dạy phân môn tập đọc, giáo viên cần thực hiện tốt việc   đọc diễn cảm và luyện đọc diễn cảm cho học sinh. II. Biện pháp 2.         Cảm thụ văn học thông qua việc tìm hiểu nội dung, ý nghĩa. Mỗi bài văn, bài thơ  hay đoạn, câu văn, thơ  đều mang một nội dung, ý  nghĩa. Việc khai thác nội dung của nó giúp học sinh cảm nhận được nét tinh  tế, và giá trị nghệ thuật mà tác giả đã nhắn gửi vào. 1. Một số ví dụ minh họa Ví dụ  1:Trong bài thơ  Dừa  ơi(SGK­ TV5/2) nhà thơ  Lê Anh Xuân có  viết : “Dừa vẫn đứng hiên ngang cao vút  Lá vẫn xanh rất mực dịu dàng. Rễ dừa bám sâu vào lòng đất Như dân làng bám chặc quê hương.” En hãy cho biết : hình  ảnh cây dừa trong đoạn thơ  trên nói lên những   điều gì đẹp đẽ về người dân miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ. ­Học sinh phải trả lời được các câu hỏi. ­   Từ   ngữ   hình  ảnh   nào  miêu   tả   cây  + Dáng : đứng hiên ngang. dừa + Lá :      rất mực dịu dàng. ( dáng, lá, rể) ? + Rể :     bám sâu vào lòng đất.  + Rể dừa bán sâu vào lòng đất 8
  9. ­ Hình ảnh so sánh trong đoạn thơ ? ( như) dân làng bám chặc quyê hương. ­ Nêu được những điều đẹp để  về  người dân miền Nam trong kháng  chiến chống Mỹ( qua hình ảnh cây dừa) +Câu  Dừa vẫn đứng hiên ngang cao   +Câu  Dừa vẫn đứng hiên ngang cao   vút  có ý ca ngợi những phẩm chất gì  vút  có   ý   ca   ngợi   phẩm   chất   kiên  của con người miện Nam trong kháng  cường, anh dũng, hiêng ngang, tự  hào  chiến chống Mỹ? trong chiến đấu. + Câu  Lá vẫn xanh rất mực dịu dàng  + Câu  Lá vẫn xanh rất mực dịu dàng  Ca ngợi  những phẩm chất gì của con  Ca ngợi phẩm chất trong sáng,  thủy  người   miền   Nam trong   kháng   chiến  chung,   dịu   dàng,   đẹp   đẽ   trong   cuộc  chống Mỹ ? sống. + Câu  Lá vẫn xanh rất mực dịu dàng  + Câu  Lá vẫn xanh rất mực dịu dàng  Ca ngợi phẩm chất gì của con người  Ca ngợi phẩm chất trong sáng,  thủy  miện   Nam trong   kháng   chiến   chống  chung,   dịu   dàng,   đẹp   đẽ   trong   cuộc  Mỹ ? sống. + Câu Rễ dừa bám sâu vào lòng đất ­   + Câu Rễ  dừa bám sâu vào lòng đất ­   Như dân làng bám chặc quê hương. Ý  Như dân làng bám chặc quê hương.    nói phẩm chất gì của con người miền  Ý nói phẩm chất kiên cường bám trụ  Nam trong kháng chiến chống Mỹ ? giữ  đất, giữ  làng, gắng bó chặt chẽ  với mãnh đất quê hương miên Nam.        *Cảm nhận được : +Cây dừa là hình tượng của con người miền Nam. +Rể, thân ,lá, dáng vóc của dừa qua ngòi bút miêu tả  của tác giả  trở  thành   phẩm chất cao đẹp của con người miền Nam. Ví dụ  2 : Trong bài  Vạm Cỏ  Đông  (SGK­TV3/1) nhà thơ  Hoài Vũ có  viết : «  Đây con sông như dòng sữa mẹ Nước về xanh ruộng lúa, vườn cây Và ăm ắp như lòng người mẹ Chở tình thương trang trải đêm ngày. » Đọc đoạn thơ trên, em cảm nhận được vẻ đẹp đáng quý của dòng sông   quê hương như thế nào ? ­ Học sinh phải trả lời được các câu hỏi. 9
  10. ­ Biện pháp nghệ  thuật của đoạn thơ  + Nghệ thuật so sánh là gì ? ­ Hình ảnh so sánh trong đoạn thơ ? + Dòng sông­ dòng sữa mẹ.  +   Nước   dòng   sông   đầy­   tấm   lòng  người mẹ ­ Học sinh nêu được : + Hai dòng thơ đầu ý gợi tả gì ? + Hai dòng thơ  đầu : Ý nói dòng sông  ( Gọi ý : Vì sao được ví như dàng sửa   quê   hương   đưa   nước   về   làm   cho  mẹ) ruộng lúa, vườn cây thêm xanh tươi,  đầy sức sống. Vì vậy, nó được ví như  dòng sữa mẹ nuôi dưỡng các con khôn  lớn. + Hai dòng tiếp theo ý nói gì ? + Hai dòng tiếp theo : Nước dòng sông  ( Gợi ý : Tấm lòng người mẹ luôn đầy   đầy  ăm  ắp như  tấm lòng người mẹ  ăm ắp những gì ?)  tràng đầy tình thương yêu, luông sẵn  sàng chia sẻ ( trang trải đêm ngày) cho  những đứa con, cho cả mọi người.   *Cảm nhận được :       Dòng sông quê hương luôn mang một vẽ đẹp hiền hòa và đầy ắp những kỹ  niệm của mỗi con người.      Những vẽ đẹp đầy ăm ắp tình người, làm cho chúng ta càng thêm yêu quý  và gắn bó với dòng sông quê hương. Ví dụ 3 : Trong bài Nghe thầy đọc thơ (sách TV4/1) nhà thơ Trần Đăng  Khoa có viết : «  Em nghe thầy đọc bao ngày    Tiếng thơ đỏ nắng xanh cây quanh nhà Mái chèo nghe vọng sông xa    Êm êm nghe tiếng của bà năm xưa Nghe trăng thở động tàu dừa… »   Theo em, cuộc sống xung quanh đã gợi lên như thế nào trong tâm trí của  cậu học sinh khi nghe thầy đọc thơ. Học sinh trả lời được các ý sau : 10
  11. + Biên pháp nghệ  thuât được sử  dụng  + Nghệ  thuật nhân hóa và cách gieo  trong đoạn thơ trên là gì ? vần. + Các từ nào thể hiện nghệ thuật ? + Nhân hóa : thở   Cách   gieo   vần :   ngày­cây ;   nhà­xa ;  xa­bà ; xưa­ dừa. + Tìm hình  ảnh, âm thanh trong cuộc  + Các hình ảnh : nắng chói chang, cây  sống xung quanh đã gợi lên trong tâm  cối xanh tươi trí câu học trò ? (Tiếng  thơ   đỏ   nắng xanh  cây  quanh   nhà) + Các âm thanh. Tiếng mái chèo quẫy  nước, khua nước vọng lại từ dòng  sông hiện về trong kí ức.   Tiếng ru ạ ơ của người bà ru cháu  trong những năm tháng cậu học trò  còn thơ bé.    Tiếng tàu dừa trở mình dưới ánh  trăng khuya.. ­ Cảm nhận được : + Với những lời thơ của thầy đọc, cảnh vật xung quanh muôn màu, muôn âm  sắc tươi sáng đã hiện ra trong tâm trí của cậu học trò. + Cuộc sống được gợi lên, gợi ra có sự kết nối giữa quá khứ với hiện tại. Ví dụ  4 : Trong bài thơ  Bóc lịch (SGK­ TV2/1), nhà thơ  Bế  Kiến Quốc  có đoạn viết : «  Ngày hôm qua ở lại Trong vở hồng của con Con học hành chăm chỉ Là ngày mai vẫn còn… » Theo em, qua đoạn thơ trên nhà thơ muốn nói với các em điều gì ?  ­ Học sinh xác định được : ­ Em hiểu thế nào là trang vở hồng ? + Trang vở  hồng là trang vở  đẹp đẽ  nhất của tuổi thơ. ­ Cái động lại trên trang vở  hồng là    + Cái động lại trên trang vở  hồng là  những gì ? những thành tích tốt đẹp đã đạt được  của các en trong học tập 11
  12. ­ Hiểu như thế nào về hai dòng thơ  + Kết quả  của sự  chăm chỉ  học tập  Con học tập chăm chỉ  của   ngày   hôm   qua   như(   điểm   giỏi,  Là ngày mai vẫn còn… những lời khen của thầy cô…) được  ( Gợi ý :Kết quả  của học tập chăm   thể hiện rõ trên trang vở hồng đẹp đẽ  chỉ   là   cái   gì ?Là   ngày   mai   vẫn   còn   của tuổi thơ ; nó sẽ  được lưu giữ  lại  nghĩa là thế nào ?)  mãi mãi cùng với thời gian.Vì vậy có  thể  nói ngày hôm qua cũng không thể  nào bị mất đi Cảm nhận được : + Sự liên kết giữa : Ngày hôm qua là thì quá khứ, ngày mai là thì tương lai. + Hiểu được ý nghĩa : Khuyên mỗi một học sinh cần phải cố  gắng chăm chỉ  học hành để  ngày mai, tương lai của các em càng thêm tươi sáng và đẹp đẽ  hơn. 2. Kết luận. Bồi dưỡng cảm thụ  văn học cho học sinh giỏi   Tiếng Việt theo biện   pháp  Cảm thụ  văn học thông qua tìm hiểu nội dung, ý nghĩa.  Thực chất  chính là hình thức tìm hiểu nội dung khi dạy tập đọc. Song trong việc tìm hiểu   nội dung, ý nghĩa của tác phẩm. Chúng ta không chỉ  dừng lại  ở  mức tái hiện  những kiến thức có trong tác phẩm mà dựa trên những vấn đề mà học sinh đã  phát hiện được như :(các biện pháp nghệ  thuật, các ngữ  liệu thể  hiện biện  pháp nghệ  thuật… )để  định hướng cho học sinh cảm nhận được giá trị  nghệ  thuật của tác phẩm. Chính cái đó mới là cảm thụ văn học. Vì vậy   trong giảng dạy phân môn tập đọc người giáo viên cần lưu ý  một số điểm sau : + Để học sinh có được kỷ năng cảm thụ văn học tốt. Ngay từ khi các em   được học tập đọc thì người giáo viên phải cho các em nghe được những lời   đọc hay. Để  có được điều đó thì giáo viên phải thực hiện tốt phần đọc mẫu   của mình. Trong hoạt động luyện đọc cần cho các em làm quen và rèn luyện   kỷ  năng  đọc diễn cảm. Vì thông qua đọc  giúp cho các em hiểu về nội dung   tác phẩm. + Trong hoạt động tìm hiểu nội dung bài đọc. Phải dẫn dắc học sinh tìm  hiểu tốt nội dung bài đọc. Đặc biệt trong hệ thống câu hỏi, cần có những câu  hỏi mang tính mỡ dành cho đối tượng học sinh giỏi. Để  các em phát huy năng   lực hiểu và cảm thụ văn của mình. + Trong việc giải nghĩa từ, ngoài những từ  mới trong SGK cung cấp.  Giáo viên cần mạnh dạng chon những từ  chì khóa( từ  chứa đựng giá trị  nội   dung và nghệ  thuật) để  giảng giải cho học sinh. ( đây là cách lãy từ  ­giải   nghĩa)  12
  13. III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM. Qua thực tế  công tác bồi dưỡng học sinh gỏi môn Tiếng Việt khối 4,5   và việc nghiên cứu, thực sáng kiến. Bản thân tôi đã rút ra được những bài học  kinh nghiệm về  việc bồi dưỡng năng lực cảm thụ  văn học cho học sinh giỏi   lớp 4,5 như sau : 1. Phải cung cấp đầy đủ kiến thức về luyện từ và câu cho học sinh( đặc   biệt là kiến thức về ngữ pháp như :từ vựng và các kiến thức về biện pháp tu  từ…) 2. Trong giảng dạy phân môn tập đọc, giáo viên cần thực hiện tốt việc   đọc diễn cảm, cần cho các em làm quen dần ( ở lớp,2,3) và rèn luyện kỷ năng  đọc diễn cảm( ở lớp 4,5).  3. Cần trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản v ề cu ộc s ống , t ập   tục văn hóa... Những mãng hình  ảnh điển hình trong văn thơ  Việt Nam được  chon lọc đưa vào giảng dạy ở chương trình Tiểu học như : + Cây tre là hình tượng của con người Việt Nam. + Cây dừa là hình tượng của con người miền Nam. + Những phẩm chất cao quý của   con người Việt Nam ( trong cuộc  sống, trong chiến đấu và trong lao động sảng xuất. Trong mối quan hệ   của  các thành viên trong gia đình, xã hội, cộng đồng…) thường được hình tượng  hóa trong các tác phẩm văn ­ thơ. + Nói đến làng quê Việt Nam thì kể đến :( cây đa, giếng nước, mái đình;  con sông, rặng (lũy tre), đường làng, ruộng đồng…) 4.  Phát hiện và khai thác tốt các ngữ liệu thể hiện biện pháp nghệ thuật  để cảm nhận được giá trị nội dung, ý nghĩa và nghệ thuật của tác phẩm. 5. Cần khai thác tốt nội dung tác phẩm, giúp học sinh cảm nhận được   những điểm sâu sắc, tế nhị và đẹp đễ của văn học . 6. Phải phối hợp tốt giữa hai biện pháp ( một và hai) để  rèn luyện kỷ  năng cảm thụ cho học sinh. 7. Tránh lạm dụng vào việc tổ chức hoạt động tìm hiểu nội dung trong  tiết dạy tập đọc. Chỉ  để  tham khảo và áp dụng cho việc bồi dưỡng học sinh   giỏi. Với kinh nghiệm của bản thân trong nhiều năm phụ  trách công tác bồi  dưỡng học sinh giỏi. Bản thân tôi mạnh dạng xây dựng sáng kiến này.Mặc dù   đây chỉ  là hai trong nhiều giải pháp để  bồi dưỡng cho học sinh giỏi cảm thụ  văn học. Song nó đã đem lại hiệu quả cao cho các em được bồi dưỡng Tiếng  Việt của đơn vị đi dự thi cấp huyện. Nhưng trong khi trình bày không thể tráng  khỏi những thiếu sót. Do vây bản thân tôi rất mong sự  góp ý chân thành của  hội đồng khoa và quý đồng nghiệp. Để tôi sớm hoàn thiện hơn sáng kiến này. 13
  14. Xin chân thành cảm ơn !                                                       Vĩnh Hòa, ngày 28 tháng 03 năm 2009                                                                 Người thực hiện                                                                          Nguyễn Viết Út ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP CƠ SỞ *   Nhận   xét :…………………………. ……………………………………… ……………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………... *   Xếp  loại…………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG KHOA HỌC                                                                    ( Ký tên, đóng dấu) ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC  PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO * Sáng kiến được Hội đồng khoa học xếp loại : …………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG KHOA HỌC                                                                    ( Ký tên, đóng dấu) 14
  15. 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2