intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu Âm nhạc lớp 4

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

63
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật vô cùng gần gũi, thân thiện với chúng ta và lời ru của mẹ, tiếng hát của bà mỗi buổi trưa, buổi tối đem lại không khí vui nhộn giữa đêm tối thanh tịnh. Vì vậy, trong công tác dạy học của mình để đào tạo những thế hệ phát triển toàn diện, âm nhạc là môn học giữ vai trò hết sức quan trọng trong trường học cũng như trong cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu Âm nhạc lớp 4

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. LỜI GIỚI THIỆU Đối với giáo dục ở tiểu học, mỗi môn học đều góp phần vào việc hình  thành và phát triển nhân cách con người. Trong đó, môn Âm nhạc chiếm vị trí  rất quan trọng; các kiến thức, kĩ năng của môn Âm nhạc có nhiều ứng dụng  vào cuộc sống. Âm nhạc giúp mọi người thêm yêu cuộc sống, mỗi giai điệu  trong từng bài hát tạo hứng thú học các môn học khác và làm nền tảng để học  sinh tiếp tục học âm nhạc ở bậc Trung học cơ sở. Những kiến thức, kĩ năng  đó được hình thành chủ yếu thông qua hoạt động luyện tập theo từng chủ đề  và thường xuyên được trải nghiệm qua các bài hát khác nhau  từ  đó học sinh  biết vận dụng trong học tập và  sáng tạo qua những bài hát mang  giá trị nghệ  thuật cao. Trong việc xây dựng kế hoạch dạy học theo từng bài hát, các hoạt  động dạy học qua những chủ  đề  tôi gặp một số  trở  ngại như   sự phát triển   tâm, sinh lí của học sinh Tiểu học còn nhỏ  nên sự  hướng dẫn của giáo viên  còn gặp khó khăn nhất là đối với học sinh  ở vùng  nông thôn. Học sinh tham   gia những câu lạc bộ âm nhạc còn khó khăn, một số phụ huynh cũng chưa coi  trọng môn âm nhạc  ở  địa phương  xã Thanh Trù. Gặp những khó khăn trên,   Tôi  đã tuyên truyền tới các em mỗi cá nhân, gia đình hay cộng đồng chúng ta  biết Âm nhạc là  môn học hết sức quan trọng trong cuộc sống, thiếu âm nhạc   cuộc sống sẽ trở nên vô vị, không có âm nhạc chúng ta cảm thấy trái tim như  vô cảm, không rung động, không có cảm xúc từ  lời ca, tiếng hát. Còn v ề  phương pháp dạy học thì tôi đã sử dụng 7 nốt đơn giản (Đô, rê, mi, fa, sol, la,   si) kết hợp với sự tích cực, chủ  động, sáng tạo áp dụng vào bài học, các bài  hát trong chương trình còn được phụ họa bởi những điệu múa nhịp nhàng, trò   chơi vui nhộn để  bài hát thêm sinh động và thu hút học sinh.  Từ  đó, tôi băn  1
  2. khoăn và thấy sự cần thiết để đưa ra sáng kiến vận dụng linh hoạt trong dạy  học theo giải pháp  tôi đã tìm tòi, nghiên cứu giải pháp mới giúp các em có  sáng tạo những điều hay ý  đẹp mà biết, giữ gìn và tôn tạo những giá trị nghệ  thuật.  Vì vậy, tôi đã chọn đề  tài: Một số  giải pháp nhằm phát hiện và bồi   dưỡng năng khiếu Âm nhạc lớp 4.  2. Tên sáng kiến: Một số  giải pháp nhằm phát hiện và bồi dưỡng   năng khiếu Âm nhạc lớp 4.  3. Tác giả sáng kiến. ­ Họ và tên: Nguyễn Quốc Vịnh ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Thanh Trù ­ Số điện thoại: 0387386837 Email: ththanhtruvy@gmail.com 4. Chủ đầu tư sáng tạo ra sáng kiến. Trường Tiểu học Thanh Trù thành phố Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Âm nhạc lớp 4 6. Ngày sáng kiến được áp dụng sáng kiến lần đầu:  Tháng 9 năm  2018 7. Mô tả bản chất của sáng kiến. 7.1. Về nội dung của sáng kiến. Âm nhạc là một bộ  môn nghệ  thuật vô cùng gần gũi, thân thiện với   chúng ta và lời ru của mẹ, tiếng hát của bà mỗi buổi trưa, buổi tối đem lại   không khí vui nhộn giữa đêm tối thanh tịnh. Vì vậy, trong công tác dạy học  của mình để đào tạo những thế hệ  phát triển toàn diện, âm nhạc là môn học  giữ vai trò hết sức quan trọng trong trường học cũng như trong cuộc sống Nhiệm vụ của giáo viên là truyền đạt cho học sinh những kinh nghiệm   mà mình đã được học góp phần không nhỏ trong việc dạy và học, qua những  2
  3. nội dung kiến thức bài học giáo dục học sinh biết các thể  loại dân ca các  vùng miền trên cả nước về âm nhạc, nốt nhạc, thanh phách, song loan, trống,   mõ, kể  chuyện về  âm nhạc, biểu diễn, học sinh thấy được  tình cảm trong  sáng trong âm nhạc, biết yêu mọi người, yêu cái đẹp và biết sống cuộc sống   có ý nghĩa. Những âm thanh kỳ diệu bắt nguồn từ thiên nhiên, từ lao động, từ  cuộc sống và phổ  biến rộng dãi, các em còn tham gia vào ngăn chặn những   hành vi xuyên tạc lời bài hát  ở  tại nơi mình  ở.  Từ  đó,  giáo viên phát hiện  những tài năng nhí có giọng ca, cảm thụ âm nhạc để bồi dưỡng nâng cao năng  lực của học sinh  Học sinh thấy được giá trị của di sản văn hóa phi vật thể như hát xoan  ghẹo Phú Thọ, hát quan họ Bắc Ninh,.... các em tiếp thu bài và nắm chắc các  nốt nhạc, các bài tập đọc nhạc, biết kể  chuyện về  âm nhạc, tự  tin khi biểu  diễn bằng các hình thức hát đơn ca, song ca, tốp ca và sự  đam mê thích văn  nghệ ở các em rất cao. 7.1.1. Thực trạng của nội dung chương trình môn Âm nhạc lớp 4 Chương trình môn Âm nhạc lớp 4 có 35 tiết bao gồm;  Có 10 bài hát  Ôn tập những bài hát đã học có 18 bài  Tập đọc nhạc và ôn tập đọc nhạc có 14 bài  Bài tập tiết tấu 1 bài  Kể chuyện âm nhạc 1 bài  Bài hát dành cho địa phương tự chọn 2 bài  Tập biểu diễn học kì I và học kì II có 2 Tiết đó là tiết 18, tiết 35   Bài trên được chia đều vào các học kì trong năm học  7.1.2. Các giải pháp  Mỗi bài hát các em có làm tốt được hay không đều phụ  thuộc vào các  phương  pháp trực quan, phương pháp gợi mở, phương pháp vấn đáp, nghe,  3
  4. nhìn, tự tin, biểu diễn,... được vận dụng ở mỗi bài khác nhau, để đạt kết quả  cao trong dạy học và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu tôi đưa ra một số giải  pháp sau. 7.1.2.1 Giải pháp 1. Tuyên truyền vai trò môn Âm nhạc cho học  sinh và phụ huynh Môn  Âm nhạc trong  nhà trường rất quan trọng trong cuộc sống, từ  mầm non các em được học hát, học múa nhưng lên cấp tiểu học thì các em  học cao hơn, âm nhạc là phương tiện để  các em học tập, được học đọc lời  bài hát, học viết, học vẽ các nốt nhạc trên khuông nhạc, kể chuyện âm nhạc,   bước đầu cảm thụ âm nhạc, hình thành nhân cách, giáo dục thẩm mĩ, giúp các  em có hành trang khơi dậy niềm đam mê ca hát và khả năng cảm thụ, sáng tạo  trong âm nhạc. Bên cạnh đó âm nhạc trong nhà trường còn trang bị cho các em  một số  nội dung, kiến thức, kỹ năng ca hát, nghe nhạc  ở  mức độ  đơn giản,   học sinh có thể  tham gia các hoạt động văn nghệ  của lớp, của trường, của  phòng Giáo dục thành phố, của tỉnh.  Hình thành cho các em những hiểu biết   về  cái hay, cái đẹp trong môn âm nhạc, tác dụng của môn âm nhạc đối với  đời sống, các em mở  mang vốn hiểu biết về  âm nhạc như  song loan, thanh  phách, nhạc cụ  dân tộc Việt Nam, biết được tinh hoa âm nhạc trên thế  giới,   bồi dưỡng trí tuệ, đạo đức, tạo không khí vui tươi, lành mạnh phát triển toàn  diện nhân cách học sinh. Giáo dục nghệ thuật âm nhạc mang tính đặc thù riêng. Có khả năng liên  kết, hỗ trợ, lồng ghép nội dung giáo dục với các môn học khác, mục tiêu giáo  dục. Khơi dậy trong mỗi cá nhân học sinh những cảm xúc hướng tới Đức­ Trí  ­ thể  ­ mĩ. Âm nhạc là một hoạt động quan trọng giúp các em có tinh thần  sảng khoái, có những mơ tươi đẹp. Khi các em được học âm nhạc hàng tuần hoặc các lớp học nhạc ở các  câu lạc bộ  sẽ  nhận được rất nhiều về  kiến thức. Ai cũng vậy đều thích   ngắm nhìn những học sinh múa hát biểu diễn ở những buổi thi văn nghệ của   4
  5. trường, hát múa theo những bài hát, múa mà học sinh yêu thích bằng một  giọng hát trong và khỏe. Âm nhạc rõ ràng đó là một phương tiện để thể hiện   sự sáng tạo của học sinh. Tác dụng của môn Âm nhạc trong nhà trường đối với học sinh là một   trong những phương tiện để  thực hiện giáo dục đạo đức, thẩm mỹ giúp học  sinh phát triển toàn diện, hình thành nhân cách học sinh, là môn học không thể  thiếu trong mỗi chúng ta đó là món ăn tinh thần, ai cũng vậy khi hát xong một  bài hát sẽ thấy thinh thần sảng khoái thêm yêu cuộc sống hơn. Từ đó học sinh  và phụ huynh đã hiểu ra và yêu thích môn âm nhạc. 7.1.2.2 Giải pháp 2. Đổi mới phương pháp dạy học Phương pháp dạy học âm nhạc ở tiểu học Phương pháp trực quan, vấn   đáp, giảng giải, thực hành, gợi mở,… dạy học Âm nhạc ở Tiểu học phù hợp  với nội dung, chủ  đề  của bài dạy giáo viên thường phải vận dụng linh hoạt  tùy theo mức độ ở từng lớp, từng học sinh.   Tuy nhiên kết quả  chưa sáng tạo là do các phần tập đọc nhạc các em   chưa nhớ  kĩ, ít sáng tạo, không tự  tin khi giao tiếp.  Về  độ  trải nghiệm, hợp tác  nhóm biểu diễn nên kết quả chưa cao.  Giải pháp mới phù hợp với điều kiện thực tế và năng lực học sinh nhất  là ở địa phương, xây dựng kế hoạch chủ đề theo từng khối lớp, lấy học sinh   làm trung tâm, hiểu tâm sinh lý của các em, hướng dẫn học sinh tự học ở nhà  qua mạng internet và kết quả được nâng lên rõ dệt, từ  đó học sinh được trải   nghiệm khám phá, kích thích các em thông minh qua các kênh học tập về giác  quan thị giác, theo cảm xúc của mình, ngôn ngữ về âm nhạc vận động cơ thể  như  nhảy, múa, thể  thao, ngôn ngữ  giao tiếp giữa người này với người khác  nghe nói chuyện về  âm nhạc, thảo luận, học hát theo nhóm, phát huy tính tư  duy học sinh có năng khiếu, độc lập, sáng tạo. 5
  6. Đối với việc học của học sinh tự đánh giá kết quả hoạt động học trong  và ngoài lớp học, có em thích làm việc cá nhân, em thích hoạt động theo   nhóm. Học thông qua trò chơi âm nhạc, tập luyện, vận dụng vào bài học   thoải mái, vui vẻ, mạnh dạn, học đi đôi với hành được trải nghiệm, khắc sâu  kiến thức hơn, vận dụng vào cuộc sống,... bất cứ ở đâu em có thể khám phá,  tìm tòi, hứng thú học tập thông qua kể chuyện,... biết di sản văn hoá của Việt  Nam và xây dựng câu chuyện; Sự liên kết các môn học khác có nội dung liên   quan hỗ trợ lẫn nhau như: Văn nghệ của trường, cuộc thi do phòng Giáo dục   & Đào tạo Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc tổ  chức và các ngày lễ lớn, qua đó giáo   dục học sinh biết yêu quê hương đất nước và biết được các nhạc sỹ  và biết  vận dụng vào bài viết văn, kể  chuyện về  Bác Hồ  kính yêu với tất cả  mọi   người trong và ngoài nước, liên kết môn học Âm nhạc vừa nghe nhạc vừa  được hoà mình vào nhịp phách,  giai điệu, được vận động cơ  thể, cảm nhận   âm   nhạc,   sắc   thái   của   bài   học,   liên   kết   với   môn   Mĩ   thuật   như   vẽ,   cắt   dán,...Học sinh khám phá tham gia hoạt động chiếm lĩnh những kiến thức, kỹ  năng, tăng cường khả  năng tự  học, giao tiếp, tự  đánh giá từng bước hình  thành phẩm chất, năng lực cần thiết phù hợp với lứa tuổi, phát huy tính tự  giác trong học tập ngoài ra các em còn biết sử dụng thanh phách làm bằng tre  cũng sáng tạo ra được âm thanh giai điệu theo ý thích và biết, giữ gìn bản sắc   dân tộc, cuối tiết học  ở  tại lớp cũng như   ở  nhà, ngăn chặn những hành vi  xuyên tạc lời bài hát nơi công cộng, vận dụng vào kỹ  năng sống, học tập   hằng ngày.   Ở  môn Âm nhạc hát đúng lời, đúng nhịp, đúng giai điệu và biểu diễn   những hình thức này không thể thiếu, chúng luôn đan xen và hỗ trợ  cho nhau   trong quá trình học tập và biểu diễn.  7.1.2.3 Giải pháp 3. Tổ chức các hoạt động + Hoạt động ngoại khóa.  6
  7. Từ  những nhận thức trên các em thích khám phá về  môi trường xung   quanh trong đó có môn âm nhạc, giáo viên có dạy ngoài giờ miễn phí cho học  sinh mà có lòng đam mê âm nhạc, về  phía học sinh được học đàn, học hát,  học múa, học biểu diễn qua nhiều thể loại sâu, rộng hơn như:  hát Dân ca ở  các vùng miền trên cả nước và những bài hát nước ngoài, tham mưu với nhà  trường cho học sinh tham quan và giao lưu biểu diễn văn nghệ ở tại công ty,...  tự  học  ở  nhà qua mạng internet và kết quả  được nâng lên rõ rệt, từ  đó học  sinh được trải nghiệm khám phá  kích thích các em thông minh qua các kênh,  đây là hình ảnh tại buổi tham quan .  Hoạt động ngoại khóa rất đa dạng phong phú để các em lựa chọn. Mỗi   hoạt động mang lại những lợi ích khác nhau và có cùng điểm chung là rèn  luyện một số  kỹ  năng trong cuộc sống như năng động, sáng tạo và nâng cao  thể  lực nhanh nhẹn, hoạt bát.  Trong nhà trường thường xuyên tổ  chức các  hoạt động thể dục thể thao, các buổi tham quan dã ngoại, các câu lạc bộ năng  khiếu, giao lưu trao đổi văn hóa với các trường bạn,…Các hoạt động này  khiến các em rất hào hứng, thích thú tham gia. Trường Tiểu học Thanh Trù   chú trọng đa dạng các hoạt động ngoại  khóa nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện. Những hoạt động này được nhà  trường, thầy cô giáo chuẩn bị kỹ lưỡng và hướng dẫn học sinh tận tình. Mục  đích mong muốn học sinh phát triển toàn diện về thể lực với trí lực giáo viên   luôn khuyến khích học sinh tham gia nhiều hoạt động từ  thể  thao đến nghệ  thuật, các hoạt động xã hội… Với đặc thù giới tính nên các em nam và các em   nữ  thường có sự  lựa chọn khác nhau. Ví dụ  các em nam thường thích những  môn thể thao đá bóng hơn là vẽ, ca hát còn các em nữ thì ngược lại. Các thầy   giáo, cô giáo luôn ưu tiên cho các em lựa chọn theo sở thích của mình. Nhưng  vẫn khuyến khích học sinh tham gia đa dạng  ở  các hoạt động để  phát triển  toàn diện. Mỗi học sinh đều có một vài năng khiếu khác nhau và thầy cô giáo,   nhà trường luôn tạo điều kiện, khuyến khích các em các em có sức khỏe tốt,  7
  8. vừa biết được lĩnh vực thể thao, vừa biết được lĩnh vực mĩ thuật mới, vừa có   các kỹ năng sống cần thiết. Hoạt động ngoại khóa đem lại lợi ích cho các em xả  stress, mang lại   sự thoải mái. Mỗi ngày đến trường là một ngày vui với những tiết học trên   lớp đôi khi khiến các em căng thẳng và chán nản. Vì vậy thỉnh thoảng tổ  chức cho các em tham gia các hoạt động ngoại khóa đó cũng là biện pháp   để giúp các em giảm bớt mệt mỏi,căng thẳng, hiệu quả cao học sinh tự tin,   hòa đồng với các bạn khẳng định bản thân thể  hiện những gì mình mong  muốn qua những buổi giao lưu văn hóa văn nghệ  với các cô, chú   trong  công ty sẽ đem lại nền kiến thức vững chắc về lịch sử, văn hóa mở mang  kiến thức đời sống xã hội để  các em phát triển trí tuệ  vững chắc. Những  bài học lí thuyết có thể  các em không nhớ  lâu. với số  lượng các em được   tham gia đông vui và chia sẻ  với bố  mẹ các em. Chính vì vậy những hoạt  động này đã thay đổi nhận thức và được sự   ủng hộ, tin tưởng đồng tình   của phụ huynh. Hình ảnh các bạn đi trải nghiệm ở công ty 8
  9. + Hoạt động trải nghiệm Vai trò của hoạt động trải nghiệm qua các buổi hoạt động trải nghiệm sáng  tạo phù hợp với học sinh phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh  như:  Khai giảng, văn nghệ chào cờ đầu tuần, tạo điều kiện cho học sinh quan sát,  Giáo viên tham mưu với nhà trường tổ  chức thể  dục giữa giờ  vào thứ  ba và  thứ năm hàng tuần, học sinh suy nghĩ và tham gia các hoạt động ngày hội đập  lợn đất, tổng kết năm học của nhà trường,..từ  đó tổ  chức học sinh được đi  trải nghiệm ở công ty khuyến khích, động viên khích lệ và tạo điều kiện cho  học sinh tích cực nghiên cứu, tìm ra những sáng tạo mới, những giải pháp mới  trên cơ sở nội dung, kiến thức đã học trong nhà trường và đã qua trải  nghiệm   trong thực tế  cuộc sống, từ  đó hình thành phẩm chất, năng lực và kĩ năng   sống cho các em, có thể tự ghi ra những gì cần thiết cho cá nhân.nghĩ ra sáng  tác câu chuyện hoặc điệu múa....  9
  10. Ảnh văn nghệ mừng xuân 10
  11. Ảnh trải nghiệm ngày hội đập lợn đất + Hoạt động tổ chức thi văn nghệ Trong năm học nhà trường năm nào cũng tổ chức hoạt động văn nghệ,  vui chơi tập thể, qua đó giúp các em được tham gia giao lưu, học hỏi lẫn  nhau. Đã tổ chức Hội thi văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Tham gia thi diễn với nhiều tiết mục đến từ  các khối lớp, quy tụ  hơn  300 em học sinh biểu diễn thông qua các thể  loại hát, múa  Ấn độ, múa dân   gian, những nhảy hiện đại, diễn kịch,…   Đây là sân chơi rèn luyện nâng cao các giá trị về văn­ thể­ mĩ cho các  em học sinh trong nhà trường; nâng cao hiệu quả  dạy và học âm nhạc trong   phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Nhằm phát  huy tính độc lập, sáng tạo, năng động, phát hiện và rèn luyện các kỹ  năng   sống cho học sinh và bồi dưỡng nhân tài nâng cao tinh thần đoàn kết, góp  phần giáo dục nâng cao ý thức biết  ơn thầy giáo, cô giáo, yêu mến trường,   lớp yêu quý các bạn. Dưới sự chỉ đạo hướng dẫn của GVCN và khả năng biểu diễn của học   sinh, mang tính sáng tạo và tinh thần văn nghệ  cao, các lớp đã đem đến cho  hội thi những tiết mục thật sự  có ý nghĩa về  nội dung, hình thức dàn dựng   chương trình  ở  các thể  loại như: Múa, hát cho đến các tình huống mang tính   giáo dục đạo đức được truyền tải đến người xem.   Hội thi đã diễn ra đúng với mục đích và tinh thần của mục tiêu đề ra ca   ngợi và tôn vinh nghề  giáo, Học sinh biết trân trọng những tình cảm tốt đẹp  của mình đối với thầy, cô và nhà trường. Qua buổi tổ chức văn nghệ là những  khoảnh khắc ghi lại kỉ niệm tốt đẹp của thầy và trò dưới mái trường Thanh   Trù. Ngoài tổ chức thi văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11  còn tổ  chức các những ngày khác nữa như  26/3, khai giảng, hoạt động chào  11
  12. cờ  đầu tuần, văn nghệ  múa hát tập thể  giữa giờ  và truyền tải nhiều thông  điệp khác nhau, ... là các bạn học sinh được tham gia trải nghiệm thi các tiết  mục văn nghệ đặc sắc của các lớp biểu diễn tại trường cũng làm tăng thêm   sự đam mê nghệ thuật ca hát của các em. Ảnh thi tại trường 7.1.2.4  Giải pháp 4. Xây dựng các câu lạc bộ Giáo viên tổ  chức câu lạc bộ  âm nhạc dạy không thu tiền để  dộng viên khích lệ học sinh đam mê nghệ  thuật ca hát của mình,  hướng dẫn  học sinh học tập theo kế hoạch theo bài học ở từng độ  tuổi, hiểu tâm sinh lí  của các em là cầu nối giữa giáo viên với học sinh, giữa môn học này với môn  học khác  giúp các em Nghe và quan sát từ  bài học thực tế  giáo viên hướng  dẫn trên lớp về  cách lấy hơi, từ  nào cần luyến, láy, chỗ  nào cần cao độ,  trường độ, gọi cả lớp thực hiện tìm hiểu và hát bài hát còn lưu ý từ  khó, bắt  nhịp 2­4; 3­4, luyện thanh theo tiết tấu, học sinh hát theo nhạc giáo viên đệm  đàn và sửa những chỗ chưa được rồi hướng dẫn các em biểu diễn từ đó phát  huy tính tư duy của học sinh có năng khiếu, độc lập, sáng tạo. tiếp nhận bài  học qua giác quan, thị  giác, thính giác, theo cảm xúc của mình, ngôn ngữ  về  âm nhạc vận động cơ  thể  như  nhảy, múa, thể  thao, ngôn ngữ  giao tiếp giữa  12
  13. người này với người khác nghe nói chuyện về  âm nhạc, thảo luận học hát   theo nhóm Từ  những nhận thức trên các em thích khám phá về  môi trường  xung quanh trong đó có môn âm nhạc, học sinh được học đàn, học hát, học   múa, học biểu diễn qua nhiều thể loại sâu, rộng hơn như:  hát Dân ca ở  các  vùng miền trên cả  nước và những bài hát nước ngoài,... tự  học  ở  nhà qua  mạng internet và kết quả  được nâng lên rõ rệt, từ  đó học sinh được trải  nghiệm khám phá  kích thích các em thông minh qua các kênh.  Các em phần lớn là tập luyện ngoài giờ  học trên lớp, tự  sắp xếp thời  gian biểu học  ở  nhà và giáo viên nhiệt tình dạy không thu kinh phí, hướng   dẫn các em nhiệt tình. * Tóm lại: Để thực hiện được đề tài này. Tôi tin rằng nếu chúng ta làm  được như vậy thì các em sẽ  có tinh thần phấn khởi tham gia, hứng thú trong   việc tìm hiểu thảo luận bài, biết cách thực hiện tự tin sáng tạo trong học tập  và vận dụng vào kỹ năng sống. Bằng sự  nhiệt tình và tâm huyết với nghề  đã tôi tham gia xây dựng, thực  hiện, phát  minh ra sáng kiến  Một số  giải pháp nhằm phát hiện và bồi   dưỡng năng khiếu Âm nhạc lớp 4.  Giúphọc sinh hình thành và phát triển kiến thức, kỹ  năng, phẩm chất,  năng lực. Còn giáo viên thường xuyên hỗ  trợ  học sinh, chia sẻ  kinh nghiệm   với bạn bè đồng nghiệp, truyền cảm hứng qua các kênh như  tham gia tập   huấn, chuyên đề của phòng tổ chức, xây dựng kế hoạch, mục tiêu hoạt động   theo từng bài hát, cũng góp phần quan trọng trong việc đổi mới theo điều kiện   học tập  ở  địa phương. Được sự  quan tâm của các cấp, ban ngành và nhất là   Trường Tiểu học Thanh Trù và bạn bè đồng nghiệp, phụ  huynh học sinh đã   ủng hộ nhiệt tình hợp tác, cùng các em học sinh có tiết học nhẹ nhàng, không  gò bó tạo niềm hứng thú, sự  say mê sáng tạo linh hoạt, phấn  khởi qua quá  trình dạy và học âm nhạc. Vì vậy, sự  thay đổi kiến thức trong lớp học và  ngoài lớp học, từ  tư  duy và vận động các giác quan, trải nghiệm cuộc sống,   13
  14. từ  những câu hỏi gợi mở, từ  tư  duy trừu tượng sinh động, từ  hoạt động cá  nhân đến học nhóm, có kĩ năng kể  chuyện và biểu diễn của mình trước lớp   biết chia sẻ với bạn, biết kể về lòng biết ơn của mình đối với mẹ thông qua  tác phẩm. Để truyền đạt kiến thức thì vai trò của thầy giáo, cô giáo rất quan   trọng giúp HS phát triển toàn diện.    Giải pháp trên tôi đã triển khai với tất cả giáo viên trong trường,  được  áp dụng giảng dạy với học sinh  lớp 4 đem lại kết quả  cao, hướng dẫn học  sinh thực hiện thì mỗi thầy giáo, cô giáo sẽ  giúp các em nắm chắc những   kiến thức cơ  bản cần luyến, láy, cao độ, trường độ  qua các thể  loại để  các   em dễ nhớ, dễ hiểu mà đồng thời các em sẽ nắm được mục tiêu bài học một  cách dễ dàng.  7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến:  Áp dụng giảng dạy môn Âm nhạc lớp 4 trường Tiểu học Thanh Trù và  các trường trên địa bàn thành phố. 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: * Sự quan tâm của Ban giám hiệu, của phụ huynh học sinh và sự  giúp  đỡ của bạn bè, đồng nghiệp. * Có đầu tư trang thiết bị, đồ dùng như đàn, tranh ảnh, băng cát sét điện  thoại thông minh,... * Bản thân giáo viên cần tích cực tự  học, tự  rèn để  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ; nắm chắc các kiến thức kĩ năng môn Âm nhạc cũng  như các môn học khác trong chương trình Tiểu học. 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được theo ý  kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả dùng thử theo các nội dung sau: 14
  15. + Sau khi áp dụng sáng kiến các em còn biết hát tặng mẹ, thầy cô, bạn   bè các bạn cũng rất thích tham gia văn nghệ  sôi nổi mà còn biết chia sẻ  với  các bạn có những câu chuyện tình cảm xúc động khi nghe bạn đó nói về lòng  biết ơn của mẹ khi mà bố bạn không còn. Về nhược điểm tuy nhiên trong khi  thực hiện sáng tạo không tránh khỏi lúng túng về áp dụng phương pháp sáng  kiến này. + Lợi ích về  kinh tế: Không phải mua trang phục mà các em mặc đồ  của mình hoặc thuê có rất nhiều sắc màu phong phú, hơn hết phụ  kiện mua   không đáng giá, dễ sưu tầm trang phục hằng ngày, kiểu cách phù hợp với nội   dung bài hát + Qua đề  tài giáo dục các em biết giữ  gìn bản sắc văn hóa dân tộc là   trách nhiệm của tất cả  mọi người trong xã hội công nghiệp hoá hiện đại hoá và   mang   tính giá trị nhân văn cao. 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp  dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Sáng kiến đã khẳng định hiệu quả khoa học của đề tài đối với công tác   giảng dạy môn Âm nhạc  ở Trường Tiểu học  GV cần truyền đạt kiến thức,  kỹ năng cho các em, gợi mở để HS có trí nhớ và tưởng tượng sáng tạo, hứng   thú cho các em khám phá,   làm việc linh hoạt; biết đọc ngắt nghỉ  đúng chỗ  biết gõ đệm theo tiết tấu, theo nhịp, 2 âm sắc tăng thêm sự  thích thú trải  nghiệm. Và ngôn ngữ đọc, cảm thụ  âm nhạc gõ thanh phách, song loan cung   cấp tri thức, phát triển năng lực kể chuyện, có năng lực, khả  năng giao tiếp,   hợp tác, đạt hiệu quả, ngôn ngữ  nói nhận xét bạn  ở  mức độ  khác nhau. Có   thể  xây dựng câu chuyện trình bày, đánh giá hoạt động học tập, rèn luyện,  kiểm tra.  Từ  những kết quả  đạt được, đã giúp các em có niềm tin và ý chí  phấn đấu rèn luyện, tiết kiệm, sáng tạo, có kỹ năng vận dụng vào cuộc sống  hằng ngày đồng thời cũng động viên các em tích cực học tập rèn luyện các  15
  16. môn học khác để  các em phát triển hoàn thiện hơn. Ngoài ra các em về  nhà  hát theo karaoke  ở  điện thoại thông minh và Ti vi waifi,... các em có ý thức   trong việc học và sáng tạo giữ  gìn bảo vệ  những di sản văn hóa của đất  nước, biết vận dụng vào kỹ  năng sống hằng ngày và còn là người giám sát,  người tuyên truyền về văn hóa trong đó âm nhạc là chủ đạo và mỗi học sinh   có ý thức trách nhiệm cao trong việc giữ  gìn văn hóa văn nghệ   ở  lớp mình,   trong nhà trường cũng như   ở  nhà và nơi mình cư  trú. Hy vọng sáng kiến sẽ  được áp dụng rộng rãi ở các trường Tiểu học trong toàn thành phố Vĩnh Yên   để chất lượng giáo dục ngày càng cao hơn.  Ảnh thi biểu diễn văn nghệ 16
  17. 1. Đỗ Thị Ngọc Mai ­ Giải nhất­ Giai điệu sơn ca Cấp tỉnh ` 10.2.  Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do  áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân: Được ban giám hiệu  nhà trường  Tiểu học Thanh Trù thành phố  Vĩnh  Yên quan tâm, bạn bè đồng nghiệp hưởng ứng và học sinh yêu thích môn học  nắm vững được kiến thức, kỹ  năng bài học và vận dụng tốt vào cuộc sống   hằng ngày say sưa sáng tạo đề  tài: “Một số  giải pháp dạy học nhằm phát   hiện và bồi dưỡng năng khiếu Âm nhạc và thể dục thể thao cho học sinh   tiểu học”  áp dụng trong giờ  dạy để  giờ  học đạt hiệu quả  cao  vào thực tế  trường học bản thân tôi đã thu được kết quả trước khi áp dụng và sau khi áp   dụng như sau:  Về   tâm  lý  lứa  tuổi   học  sinh  Tiểu học hiếu   động cần  sử  dụng  các  phương pháp dạy học  một cách linh hoạt, kết hợp với trò chơi khởi động, từ  17
  18. đó giúp các em hứng thú, phấn khởi, hào hứng học tập hơn tạo động lực,  hăng say và giúp các em có sự tư duy tiếp thu bài một cách hiệu quả  có sáng   tạo cụ thể như sau. Kết quả trước khi áp dụng Kết quả sau khi áp dụng STT Tổng   số   179   em  Tỷ lệ % STT Tổng   số   179   em  Tỷ lệ % HSK4   trước   khi  HSK4   sau   khi   áp  áp   dụng   sáng  dụng sáng kiến kiến  1 Đạt tốt  Đạt 70% 1 Đạt tốt Đạt 90% Lớp 4A: 23/36   Lớp 4A:  32/36 Lớp 4B:31/36 Lớp 4B: 34/36 Lớp 4C: 32/36 Lớp 4C: 35/36 Lớp 4D: 19/36 Lớp 4D: 30/36 Lớp 4E :20/35 Lớp 4E: 30/35 Tổng:125/179 em Tổng: 161/179 em   Bản thân tôi nhận thấy các em rất tiến bộ. Đa số các em đều có ý   thức tốt trong việc rèn luyện các kĩ năng đọc, tập biểu diễn, tích cực thể hiện   rõ qua bài hát. Từ đó giúp các em tự tin, hứng thú trong học tập và trong giao   tiếp có sáng tạo, chất lượng giáo dục HS được nâng lên, bạn bè áp dụng thấy  hiệu quả cao.  11. Danh sách những tổ  chức cá nhân đã tham gia áp dụng  thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu: STT Tên tổ Địa chỉ Phạm vi/ Lĩnh  chức/ cá nhân vực áp dụng sáng  18
  19. kiến 1 Nguyễn Thị Tuyến Trường   Tiểu   học   Thanh  Lớp 4A Trù 2 Vũ Thị Phấn Trường   Tiểu   học   Thanh  Lớp 4B Trù 3 Trần Thị Hoài Thanh Trường   Tiểu   học   Thanh  Lớp 4C Trù 4 La Thị Bích Trường   Tiểu   học   Thanh  Lớp 4D Trù 5 Nguyễn Thị Phương Lan Trường   Tiểu   học   Thanh  Lớp 4E Trù Thanh Trù, ngày 6 tháng 5 năm 2019 Thanh Trù, ngày 26 tháng 4 năm 2019 Xác nhận của lãnh đạo nhà trường      Người viết báo cáo        Nguyễn Quốc Vịnh          Chu Thị Ngọc Trâm Mục lục STT NỘI DUNG Trang 19
  20. 1 1. Lời giới thiệu 1 2 Tên sáng kiến 2 3 Tác giả sáng kiến. 2 4 Chủ đầu tư sáng tạo ra sáng kiến. 2 5 Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 2 6 Ngày sáng kiến được áp dụng làn đầu 2 7 Mô tả bản chất của sáng kiến 2 7.1 Về nội dung của sáng kiến 2 7.1.1 Thực trạng của nội dung chương trình môn âm nhạc lớp  3 4 7.1.2 Các giải pháp 3 7.1.2.1 Giải pháp 1: Tuyên truyền vai trò môn Âm nhạc cho học  sinh và phụ huynh 3 7.1.2.2 Giải pháp 2. Đổi mới phương pháp dạy học 4 7.1.2.3 Giải pháp 3. Tổ chức các hoạt động 6 7.1.2.4 Giải pháp 4. Xây dựng các câu lạc bộ 11 7.2 Về khả năng áp dụng của sáng kiến 13 8 Những thông tin cần được bảo mật 13 9 Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 13 10 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được  theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức cá  14 nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả dùng  thử theo các nội dung sau 10.1 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được  14 do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:     Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được  15    10.2 do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân Danh sách những tổ  chức cá nhân đã tham gia áp dụng  16 11 thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2