Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp phát huy vai trò tự quản của Ban chỉ huy Liên đội
lượt xem 3
download
Sáng kiến nghiên cứu những phương pháp, hình thức tổ chức thực hiện nhằm giúp phát huy những thế mạnh của từng thành viên trong BCH Liên Đội, lựa chọn một số giải pháp bồi dưỡng, khích lệ để tăng cường tính tích cực, tự giác, sáng tạo trong Ban chỉ huy Liên đội, phát huy tính tự quản của trong mọi hoạt động công tác Đội của BCH Liên Đội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp phát huy vai trò tự quản của Ban chỉ huy Liên đội
- Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Đảng ta và Bác Hồ coi công tác thiếu niên nhi đồng là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho đất nước. Bác Hồ nói “ Ngày nay chúng là nhi đồng, ít năm sau chúng sẽ là công dân, cán bộ.” Đảng ta đặc biệt quan tâm đến lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, để tạo nên một lớp người mới phát triển toàn diện. Đảng ta từng nhấn mạnh “Tiền đồ rạng rỡ của Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa nằm trong tay thanh niên, thiếu niên nhi đồng” Thực tiễn trong những năm đổi mới vừa qua cho thấy Đội Thiếu Niên Tiền Phong (TNTP) Hồ Chí Minh ngày càng trở thành một lực lượng giáo dục không thể thiếu đối với thiếu niên nhi đồng trong trường học. Đội TNTP Hồ Chí Minh với nội dung đặc trưng mang tính quần chúng, tính chính trị, tính giáo dục đã góp phần với nhà trường giáo dục toàn diện cho đội viên, học sinh, là nơi tập hợp và giáo dục các em học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Đặc biệt là trong công tác xây dựng và tổ chức các hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh, thì lực lượng chỉ huy đội rất là quan trọng. Đó là Ban chỉ huy (BCH) Liên đội, đây là lực lượng chính điều hành mọi hoạt động của Đội, là yếu tố quyết định sự thành công của công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Không có Ban chỉ huy đội giỏi biết tự quản tức là không có Liên đội mạnh. Từ trong thực tiễn, qua những năm phụ trách Công tác Đội tại trường TH Lê Hồng Phong tôi vẫn cảm thấy một vài em trong BCH Liên Đội vẫn chưa thực sự phát huy hết khả năng, chưa có tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động Đội, dẫn đến một số hoạt động công tác Đội còn bị tính rập khuôn, chưa cótính bức phá! Chưa phát huy tốt được vai trò tự quản của Ban Chỉ Huy Liên Đội. Là một giáo viên – Tổng Phụ trách Đội, tôi luôn băn khoăn, trăn trở phải làm sao để nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đội, thông qua việc phát huy phát huy vai trò của BCH Liên Đội. Chính vì vậy ngay từnăm học 2017 – 2018 tôi đã tiến hành nghiên cứu và lựa chọn đề tài: “Một số giải pháp phát huy vai trò tự quản của Ban chỉ huy Liên đội”đểáp dụng vào thực tế nhằm nâng cao chất lượng công tác Đội tạiLiên Đội Trường tiểu học Lê Hồng Phong. II. Mục đích của đề tài: Nghiên cứu những phương pháp, hình thức tổ chức thực hiện nhằm giúp phát huy những thế mạnh của từng thành viên trong BCH Liên Đội, lựa chọn một số giải phápbồi dưỡng, khích lệ để tăng cường tính tích cực, tự giác, sáng tạo trongBan chỉ huy Liên đội, phát huy tính tự quản của trong mọi hoạt động công tác Đội của BCH Liên Đội! 1
- Giúp toàn thể Đội viên trong Liên Đội có ý thức thi đua thực hiện tốt các phong trào, các hoạt động Đội, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Đội tại đơn vị, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (Đội TNTP HCM)là tổ chức của thiếu niên Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách. Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản có sự hướng dẫn của phụ trách Đội, Đội lấy năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu cho đội viên, giúp đỡ đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Có thể nói hoạt động Đội là một trong những con đường giáo dục không thể thiếu trong quá trình giáo dục nhân cách cho trẻ, giúp các em phát triển toàn diện. Đội hoạt động có tính chất đặc trưng đáp ứng nhu cầu của lứa tuổi và đảm bảo các nguyên tắc giáo dục trẻ em. Trong điều năm chương hai điều lệ Đội ghi rõ: Đội tổ chức theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản có sự hướng dẫn của anh chị phụ trách” Cũng chính lẽ đó mà Đội phải có một lực lượng cán bộ rất quan trọng, đó là Ban chỉ huy liênchi đội. Để có một Liên đội thực sự hoạt động đi vào chiều sâu đạt hiệu quả trong một năm học trước hết phải có ban chỉ huy liên – chi đội năng nổ, vững vàng trong công tác, là lực lượng đã được người giáo viên Tổng phụ trách giao trọng trách quan trọng, định hướng cho mọi hoạt động Đội trong nhà trường. Ban chỉ huy là đại diện số đông đội viên trực tiếp chỉ huy điều hành các hoạt động của Đội.Ban chỉ huy Liên đội là những đội viên được Liên đội tín nhiệm bầu ra, có nhiệm vụ điều hành các hoạt động của đội, thực hiện mục tiêu giáo dục đội viên trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan bác Hồ. Ban chỉ huy Đội là cánh tay đắc lực của Tổng phụ trách và là đơn vị trực tiếp biến Nghị quyết của liên đội thành mọi hoạt động của Đội trong nhà trường. Ban chỉ huy có giỏi, có năng lực thì công việc của Tổng phụ trách sẽ đỡ vất vả hơn, các em cũng sẽ phát huy được tính sáng tạo, tính năng động, tự chủ của mình. Để làm tốt được công tác Đội, đẩy mạnh phong trào Đội trong nhà trường, BCH Đội phải phát huy được vai trò tự quản, chủ động trong mọi công tác. Sự tự quản của đội là một trong những nguyên tắc hoạt động của đội TNTP Hồ Chí Minh. Nguyên tắc này được nêu trong điều lệ Đội. TạiHội nghị lần thứ 3 BCH TW ĐoànTNCS Hồ Chí Minh, khoá VIII thông qua ngày 25/7/2003 (sửa đổi năm 2008) đã xác định nguyên tắc tự quản của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh như sau: “Tự quản của Đội TNTP Hồ Chí Minh là thể hiện tính đặc trưng của Đội và cũng là 2
- yếu tố khẳng định tổ chức Đội là của chính các em đội viên, đồng thời cũng thể hiện rõ khả năng làm chủ của các em. Vậy “nâng cao vai trò tự quản của Ban chỉ huy Liên Đội” chính là rèn luyện các nghiệp vụ, kỹ năng cần thiết cho Ban chỉ huy Liên Đội trong việc điều hành các hoạt động của Đội.Nâng cao tính tự giác, tích cực và có trách nhiệm trong công việc được giao, có ý thức xây dựng khối đoàn kết trong Liên Đội, không chỉ giúp Đội viên thực hiện đúng nguyên tắc, nội qui, qui định của Liên Đội, của Nhà trường, mà còn giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hoàn thành tốt các nề nếp, các phong trào thi đua trong Liên Đội. BCH Liên Đội trở thành những nhân tố tốt, là những tấm gương sáng được Đội viên, Nhi Đồng toàn trường yêu mến, nể phục và noi theo. II. Thực trạng vấn đề: Liên Đội TH Lê Hồng Phong có 10 Chi Đội và 14 lớp Nhi Đồng với 3 phân hiệu ở 3 địa bàn khác nhau, trong đó có 2 phân hiệu đóng trên địa bàn buôn khó khăn (Buôn Eana và buôn Drai) nên công tác Đội rất khó để tập trung. Trong nhiều năm qua hoạt động Công tác Đội chưa phát huy được tính tự quản, tự giác của Ban chỉ huy Liên Đội, đặc biệt là ở các phân hiệu. Tổng phụ trách Đội vẫn còn làm thay cho các em một số công việc. Dẫn đến kết quả hoạt động Công tác Đội tại liên đội chưa đồng bộ, chưa phát huy vai trò của tập thể, chưa đạt kết quả cao. Các BCH Liên, Chi Đội, chưa thật sự chủ động, nhiệt tình trong các hoạt động, còn trông chờ vào các Giáo viên phụ trách, tổng phụ trách Đội. Nguyên nhân là do: bầu chọn BCH Liên Đội trong Đại hội Đội chưa phát huy tính xung phong, ứng cử, mà chủ yếu dựa vào sự đề cử của Đội viên, mà các em đề cử đôi khi còn dựa vào cảm tính, tình cảm cá nhân...dẫn đến việc chưa chọn được đúng đối tượng vào BCH Liên Đội, các thành viên BCH chưa biết chủ động, chưa nhiệt tình trong quá trình chỉ huy Liên Đội. Một số thành viên BCH Liên Đội còn chưa hiểu và ý thức được vai trò của mình trong tập thể. Ban chỉ huy Liên đội chưa phát huy được hết năng lực của mình, chưa chủ động trong mọi hoạt động, chưa mạnh dạn phát biểu ý kiến, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động. Ban chỉ huy Liên Đội còn thiếu các kiến thức, kỹ năng về tổ chức hoạt động công tác Đội dẫn đến việc các em thiếu tự tin trong khi tổ chức,còn lúng túng trong việc chỉ huy, điều khiển các hoạt động Đội, từ đó chưa tạo được uy tín cao trong tập thể nên khó quản được nề nếp, qui định cũng như đẩy mạnh hiệu quả phong trào hoạt động trong Liên Đội. Mặt khác, do GV Tổng Phụ trách cũng chưa thật sự tin tưởng các em, còn có tư tưởng “phải cầm tay chỉ việc” đôi khi còn hay ôm đồm, làm thay công việc cho 3
- BCH Liên Đội, dẫn đến thói quen ỷ lại, chưa có trách nhiệm cao, chưa chủ động và chưa phát huy tích cực đúng vai trò của mình trước tập thể. Từ đó dẫn đến kết quả các phong trào hoạt động các năm chưa được cao. Cụ thể: CÁC PHONG TRÀO STT N.H 2015 2016 N.H 2016 2017 Ghi chú THI ĐUA 1 Tiết kiệm 2.021.000đ 2.321.000đ 2 Kếhoạch nhỏ đợt 1 330kg 350kg 3 Kế hoạch nhỏ đợt 2 545.000đ 645.000đ 4 Vòng tay bè bạn: 30 bộ quần áo 50 bộ quần áo 5 Lon gạo nghĩa tình: 55 kg gạo 95 kg gạo 6 Giúp bạn đến trường 200.000đ 359.000đ 7 Quyên góp từ thiện 454.000đ giúp gđ bạn hoạn nạn 8 Giúp bạn vượt khó: 5chiếc cặp xách 9 Công trình măng non 1 công trình 1 công trình 10 Phát thanh măng non 1bài/tháng 1bài/tháng 11 Gương người tốt việc 5 bạn 5 bạn tốt 12 Khen thưởng cuối năm 12/24 lớp 12/24 lớp III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: Để phát huy vai trò tự quản, nâng cao chất lượng BCH Liên Đội tôi đã tiến hành nghiên cứu và sử dụng những giải pháp thiết yếu sau: 1. Giải pháp thứ nhất:Lựa chọn và bồi dưỡng năng lực cho Đội ngũ BCH Liên Đội *Biện pháp 1: Bầu chọn Ban chỉ huy liên đội: BCH Liên Đội là một bộ máy gồm những thành viên để chỉ huy công tác Đội tại Liên Đội. Bầu chọn BCH Liên Đội được thực hiện ngay từ đầu năm học, trong buổi Đại hội liên Đội. Trước khi bầu chọn BCH Liên đội cần có một lưu ý sau: 4
- + Tiêu chuẩn bầu chọn BCH Liên Đội:Các nhân tố bầu chọn phải là các em có đạo đức tốt, có đầy đủ phẩm chất và năng lực,có hiểu biết về Đội, gương mẫu về các mặt học tập, tác phong nhanh nhẹn chuẩn mực, đoàn kết với bạn bè, tích cực với công tác Đội…Có khả năng tổ chức và hoạt động tập thể, khả năng lôi cuốn bạn bè vào hoạt động Đội. + Phối hợp với Giáo viên phụ trách trong việc chọn nhân tố bầu cử: Tham mưu ý kiến của Phụ trách Chi Đội, là những người sâu sát và nắm rõ nhất về đặc điểm cá tính cũng như năng lực của các em. Có thể trưng dụng và đề cử các em trong BCH của các Chi Đội. + Thăm dò ý kiến của đội viên: Đây là công việc không kém phần quan trọng, mục đích là để các em giới thiệu những đội viên gương mẫu, được các em tín nhiệm chọn làm “ Thủ lĩnh nhỏ tuổi của mình”. Tuy nhiên người TPT phải là người theo dõi và định hướng cụ thể cho các em, bởi vì các em tiểu học đôi khi còn bầu chọn theo cảm tính yêu ghét, chưa khách quan. + Kiểm tra cụ thể năng lực và uy tín của các em: Trao đổi trực tiếp, trắc nghiệm khách quan, thử thách một số nhiệm vụ với vai trò tự quản, tạo tình huống có vấn đề để thử thách, tìm hiểu các em. + Ngoài ra: Khi đã có định hướng một số em vào Ban chỉ huy Liên Đội, tôi hướng dẫn cho các em tập viết bản tự thuyết trình ứng cử trước toàn Liên Đội để giới thiệu bản thân, và lời hứa thực hiện nhiệm vụ. Điều này là đặc biệt cần thiết vì: Bản thân các em được rèn tính mạnh dạn, chủ động, tự tin, ý thức được trách nhiệm của mình với nhiệm vụ. Mặt khác để cho tất cả Đội viên hiểu rõ hơn về vai trò của BCH Liên Đội, tạo sự tin tưởng và thực hiện theo sự chỉ đạo của BCH Liên Đội. Tóm lại:Qua các bước thực hiện biện pháp “lựa chọn Đội ngũ BCH Liên Đội” tôi đã lựa chọn ra các nhân tố có đầy đủ tố chất, tiêu chuẩn của người chỉ huy, có sự ủng hộ của giáo viên phụ trách, được sựtin tưởng, tín nhiệm của các bạn Đội viên, hơn nữa, qua thử thách và các tình huống đưa ra, tôi đã củng cố thêm niềm tin đối với các em. Đó là các điều kiện cần thiết và là cơ sở, là tiền đề để có được một bộ máy BCH Liên Đội tự quản hiệu quả. 5
- Hình 1: Bộ máy BCH nhiệt tình, năng động chuẩn bị ra mắt toàn Liên Đội * Biện pháp 2: Giao nhiệm vụ bồi dưỡng, tập huấn công tác: Phân công , giao nhiệm vụ cụ thểcho từng thành viên BCH Liên Đội : Sau khi đã bầu chọn được BCH Liên Đội ,TPT Đội dựa vào năng lực của mỗi em để giao nhiệm vụ cho các em phụ trách từng mảng riêng: Phụ trách văn thể mỹ, Phụ trách cờ đỏ, phụ trách Sao nhi, phụ trách Lao động, phụ trách Nghi lễ, phụ trách Phát thanh măng non,Phụ trách quản lí sổ sách Đội, Phụ trách các phong trào thi đua,các hoạt động...vv. Mỗi em Phụ trách chính sẽ phải có trách nhiệm thành lập một đội hoạt động riêng trong đó sẽ có “Đội trưởng” “đội phó” và “thư ký” cùng với một số thành viên hỗ trợ. Ví dụ: DANH SÁCH BAN CHỈ HUY LIÊN ĐỘI NĂM HỌC 2018 2019 STT HỌ VÀ TÊN CHỨC VỤ PHỤ TRÁCH 1 Vũ Nguyễn Hoài An LĐ Trưởng Chỉ huy chung 2 Lương Thị Kim Thương LĐ phó PT P.H. Chính 3 Nguyễn Vũ Tú Anh LĐ phó PT P.H. Chính 4 Nguyễn Yến Nhi Thành viên PT Văn thể mỹ 5 Nguyễn Thị Minh Ánh Thành viên PT Cờ đỏ 6 Nguyễn Văn Tuấn Thành viên PT Lao động VS 6
- 7 Trần Đức Thiện Thành viên PT Sao Nhi 8 Y Gia Long Byă Thành viên PT P.H Buôn Drai 9 Trần Phan Tuấn Anh Thành viên PT P.H Buôn Eana Tập huấn kỹ năng tự quản cho BCH Liên Đội: + Việc tập huấn đầu năm:Nhằm giúp các em hiểu thế nào là công tác tự quản: Đó là rèn luyện các phương pháp tổ chức, tự phân công, tự điều hành, tự đánh giá công việc, cách vận động Đội viên tham gia tốt các phong trào do liên đội phát động. + Hướng dẫn từng nhiệm vụ hoạt động: Bồi dưỡng các kỹ năng cho từng đội nhóm trong Ban chỉ huy Liên Đội. Lựa chọn các nội dung tập huấn: việc tập huấn bồi dưỡng BCH cần xoáy sâu vào những nội dung sau: + Bồi dưỡng phương pháp công tác của BCH: Bồi dưỡng cách ghi chép văn bản, thực hiện các sổ sách của đội, báo cáo thi đua, báo cáo tổng kết. Phương pháp tổ chức họp BCH Đội : Họp đầu năm, họp giao ban định kỳ hàng tháng, hàng tuần, họp theo chuyên để, chủ điểm, họp đột xuất, họp thi đua cuối kỳ... Phương pháp xây dựng kế hoạch: kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, tuần, kế hoạch theo chủ đề, kế hoạch các phong trào thi đua... Phương pháp tổ chức và điều khiển sinh hoạt Đội, các hoạt động tập thể: đại hội Đội, sinh hoạt liên đội, chi đội, các phương pháp tổ chức các trò chơi tập thể... Phương pháp kiểm tra đánh giá: Đánh giá sau mỗi hoạt động, mỗi phong trào thi đua, đánh giá xếp loại hàng tháng, hàng kỳ, và cuối năm học. Phương pháp chỉ đạo điểm và tổng kết kinh nghiệm: Các hoạt động của các đội nhóm mẫu, nhận xét, trao đổi kinh nghiệm giữa các đội nhóm với nhau. + Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức điều hành của BCH: Bồi dưỡng các thủ tục, nghi lễ của đội: Lễ Chào cờ, lễ kết nạp đội viên, lễ phát động chủ đề... Bồi dưỡng các phương pháp tổ chức: Tổ chức các buổi hoạt động tập thể, tổ chức các các tiết sinh hoạt, các trò chơi.... + Bồi dưỡng tác phong chuẩn mực của BCH: 7
- Bồi dưỡng theo nhiệm vụ được phân công: Giúp các em thạo việc, có bản lĩnh trong giao tiếp và phối hợp với người khác. Bồi dưỡng khả năng tổ chức và quản lí một cách toàn diện, khoa học. Bồi dưỡng BCH trở thành một cán bộ mẫu mực có kỹ năng nghiệp vụcó uy tín trong tập thể. + Bồi dưỡng kĩ năng nghiệp vụ Đội: Thực hành các động tác nghi thức và phương pháp hướng dẫn nghi thức cho các bạn. Các kỹ năng sinh hoạt Đội: hướng dẫn Đội viên sinh hoạt Đội, sinh hoạt Sao nhi. Tóm lại: Qua biệnpháp “Giao nhiệm vụ bồi dưỡng, tập huấn công tác”Người TPT đã hình thành được một đội ngũ BCH Liên Đội với bộ máy hoạt động rất khoa học và chuyên nghiệp, được trang bị đầy đủ kiến thức, phương pháp và kỹ năng để có thể tổ chức các hoạt động Đội một cách hiệu quả nhất, nhằm đạt được kết quả cao nhất trong công tác Đội tại trường học. Hình 2 : Các em BCH LĐ đã có thể tự chủ động trong mỗi công việc 8
- Hình 3: Quyên góp giúp đỡ gia đình bạn gặp hoạn nạn, khó khăn 2. Giải pháp thứ 2:Hướng dẫn, tổ chức thực hiện, kiểm tra và đánh giá công việc. * Biện pháp 1:Thông qua danh sách BCH liên đội, hướng dẫn, tổ chức thực hiện Thông qua danh sách BCH liên đội : Trước khi các em trong BCH LĐ chính thức thực hiện nhiệm vụ của mình, TPT phải có một buổi sinh hoạt trước toàn Liên Đội để giới thiệu các thành viên của BCH LĐ, của mỗi Đội nhóm và nhiệm vụ của từng đội nhóm trước toàn Liên Đội để tất cả Đội viên, nhi đồng đều biết, cũng là để tăng sự nghiêm túc trước toàn Liên Đội, để mỗi thành viên trong BCH LĐ ý thức được trách nhiệm của mình cũng là tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hoạt động của các em. Hướng dẫnmẫuBCH Liên Đội hoạt động: Trước khi cho các đội nhóm chính thức đi vào hoạt động, TPT luôn hướng dẫn và làm mẫu cụ thể để cho các hiểu và nắm bắtrõ hơn. Trong quá trình hướng dẫn cũng phải đưa ra them tất cả cac tình huống có thể xảy ra để các em tập luyện xử lý. Giám sát, tổ chức thực hiện: Trong suốt quá trình làm việc của các em, Tổng phụ trách không được bỏ mặc các em mà phải thường xuyên theo dõi, giám sát các hoạt động của các em, giúp đỡ kịp thời khi các em gặp khó khăn, khúc mắc. Tuy nhiênTPT phải linh hoạt, tế nhị, khéo léo cho các em tự nghĩ cách khắc phục và điều chỉnh trước khi người TPT ra mặt giải quyết những khó khăn đó, không nên nóng lòng can thiệp sớm vì như vậy sẽ làm giảm khả năng sáng tạo, linh hoạt của các em. 9
- Tóm lại: Khi thực hiện biện pháp “Thông qua danh sách BCH Liên Đội, hướng dẫn, tổ chức thực hiện” sẽ làm cho đội ngũ BCH Liên Đội cảm thấy tự tin hơn trước tập thể, trước các nhiệm vụ được giao. Hình 4: BCH Liên Đội ở các phân hiệutổ chức sinh hoạt trong tiết chào cờ. * Biện pháp 2: Kiểm tra và đánh giá công việc: Kiểm tra: + Sau khi các em hoàn thành nhiệm vụ mỗi tuần, mỗi tháng, Ban chỉ huy Liên Đội lại họp định kỳ để kiểm tra đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các em, đánh giá được năng lực, ưu điểm, khuyết điểm của từng em. Từ đó đề ra những hướng khắc phục các mặt hạn chế, phát huy tối đa những năng lực vượt trội, rút kinh nghiệm để phân công và giao nhiệm vụ phù hợp hơn cho những lần tiếp theo. +Ghi lại những thông tin cần lưu ýsau kiểm tra:Trong quá trình kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đánh giá công việc, thì người Tổng phụ trách Đội cần có một sổ tay ghi chép riêng, để ghi chú lại những thông tin cần lưu ý để xác nhận kết quả, động viên, khích lệ, nhắc nhở hay hướng dẫn cho các em, tạo hướng đi đúng đắn, hiệu quả trong công việc của các em. Động viên, khích lệ, khen thưởng: + Ghi nhận, TPT phải ghi nhận kết quả các em làm được để tuyên dương, khen thưởng, động viên, khích lệ tinh thần các em trong Ban chỉ huy Liên Đội, tạo động lựccho các em phát huy hết khả năng tính tích cực, sáng tạo để hoàn thành tốt công việc của mình. 10
- +Khen thưởng phải công bằng, khách quan, chính xác và kịp thời để tạo niềm tin cho các em nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn. Tóm lại: Sau “Kiểm tra, đánh giá công việc” TPT giúp các em luôn có tinh thần tích cực, tự giác hơn với nhiệm vụ của mình, giúp các em nâng cao ý thức thi đua thực hiện xuất sắc mọi công việc được giao. Hình 5 : Khen thưởng các công tác Đội. 3. Giải pháp thứ ba:Đề caovai trò của các em trong mỗi hoạt động tập thể và trong xếp loại thi đua của các Chi Đội trong toàn Liên Đội: Phát huy tính tự quản, tự chịu trách nhiệm của BCH Liên Độitrong các hoạt động:Trong mỗi tiết chào cờ đầu tháng, các buổi sinh tập thể, hay các hoạt động lớn TPT cho các em thực hiện từ khâu chuẩn bị tổ chức, phân công, tổ chức thực hiện cho đến nhận xét ưu khuyết điểm sau mỗi hoạt động, cũng như xếp loại thi đua của mỗi lớp, mỗi Chi Đội trong mỗi hoạt động, mỗi phong trào thi đua. Điều đó giúp các em thấy được tầm quan trọng của mình trước tập thể và ý thức hơn về nhiệm vụ được giao để tích cực, tự giác hơn trong công việc của mình. Đề cao vai trò của các em trong việc xếp loại thi đua của Liên Đội:Sau mỗi tuần, mỗi tháng và sau mỗi hoạt động Tổng Phụ Trách Đội lại tổ chức họp BCH Liên Đội để tổng hợp kết quả và xếp hoại thi đua của các Chi Đội trong tháng, trong các hoạt động phong trào thi đua, cho các em trong BCH Liên Độinêu ra những ưu điểm, tồn tại của các Chi Đội, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của các em để làm căn cứ xếp loại thi đua của các lớp, các Chi Đội. 11
- Hình 6: Các hoạt động lớn thành công của các em trong BCH Liên Đội Hình 7: Hoạt động múa hát tập thể sân trường do các em trong BCH hướng dẫn, tập luyện. IV. Tính mớicủa giải pháp: Theo điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh, nguyên tắc hoạt động của Đội là đề cao nguyên tắc tự quản – tự giáo dục của đội viên, và để cho tổ chức Đội được phát huy tối đa nguyên tắc đó thì bộ máy BCH Liên Đội là đội ngũ chủ chốt và không thể thiếu. Với những giải pháp cụ thể như trên, các em trong Ban chỉ huy Liên Đội đã tự giác thực hiện công việc của mình một cách tích cực, tự tin và năng động sáng tạo, tạo cho các em có không khí làm việc thoải mái. Đặc biệt các em đã thể hiện được tính tích cực, tự giác, tự quản, tự chủ trong công việc, đã tập dượt cho các em thực hành dân chủ, có thói quen xử lý mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể, quyền lợi và nghĩa vụ để đưa phong trào của Liên Đội được đi vàokhuôn khổ, có chiều sâu.Trong quá trình làm việc tôi có thể gặp gỡ riêng từng em trong BCH để kịp thời động viên khích lệ những cố gắng của từng em, tạo điều kiện để mỗi em phát huy tốt nhất thế mạnh của mình và góp ý chân thành về những hạn chế thiếu sót có thể có. Từ đó giúp mỗi em dần dần tiến bộ, trưởng thành. Điều quan trọng là không bao giờ làm mất tính tự chủ, tự tin trong các em. Tổng phụ trách Đội phải tin tưởng vào khả năng của các em, mạnh dạn giao công việc cho các em, không nên nghĩ các em con nhỏ chưa làm được nên việc gì 12
- cũng làm thay. Muốn các em làm tốt thì ban đầu giao việc dễ, kèm cặp sau đó giao việc khó dần, Tổng phụ trách rút dần vai trò của mình để các em thay thế dưới sự hướng dẫn của mình. Phải kiên trì không nóng vội trong giao việc, nên để các em phát biểu ý kiến của mình để tìm phương pháp giải quyết công việc và sau mỗi công việc nên để các em tự kiểm điểm, rút ra bài học kinh nghiệm. Sau đó Tổng phụ trách mới đưa ý kiến, hướng cho các em biết cách làm. V. Hiệu quả SKKN: Sau thời gian áp dụng đề tài vào thực tế tại Liên đội, tôi nhận thấy hoạt động Công tác Đội của Liên Đội ngày càng phát triển. Các em trong Ban chỉ huy Liên Đội luôn có tinh thần tự giác, tích cực, sáng tạo, khẳng định mình trong mọi hoạt động Đội, hoàn thành tốt mọi công việc được giao, trở thành cánh tay đắc lực của Tổng phụ trách Đội. Phong trào hoạt động Đội tại đơn vị ngày càng phong phú, mang tính giáo dục, tính lan toả cao, thu hút được các em đội viên, nhi đồng tham gia, tạo nhiều sân chơi góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Kết quả thu được đến tháng 4 năm 2018 – 2019 : Kết quả Kết quả sau CÁC Khi chưa áp khi áp dụng PHONG STT dụng SKKN SKKN TRÀO THI Ghi ĐUA N.H 2016 2017 N.H 2017 2018 N.H 2018 – 2019 chú 1 Tiết kiệm 2.321.000đ 3.541.000đ 3.755.000 2 Kế hoạch nhỏ đợt 1 350kg 465kg 496.000 3 Kế hoạch nhỏ đợt 2 645.000đ 1.454.000đ 1.750.000 4 Vòng tay bè bạn: 50 bộ quần áo 85 bộ quần áo 95 bộ 5 Lon gạo nghĩa tình: 95 kg gạo 165kg gạo 200kg gạo 6 Giúp bạn đến trường 359.000đ 5 chiếc bàn Một chiếc xe học mới đạp 7 Quyên góp từ thiện 454.000đ 1.755.000đ 1.955.000 giúp gđ bạn hoạn nạn 8 Giúp bạn vượt khó: 5chiếc cặp 10 bộ quần áo 5 chiếc bàn học xách mớ i 9 Công trình măng non 1 công trình 1công trình 5 công trình 10 Phát thanh măng non 1bài/tháng 2 bài/tháng 8 bài/tháng 13
- 11 Gương người tốt việc 5 bạn 10 bạn 50 bạn tốt 12 Khen thưởng cuối năm 12/24 lớp 17/24 lớp 24/24 lớp 13 Xếp loại thi đua Vững mạnh Xuất sắc (chưa có kết quả) Phần thứ ba: KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ I/ Kết luận : Qua nghiên cứu đề tài, tôi thấy việc phát huy vai trò tự quản của Ban chỉ huy Liên Đội là vô cùng quan trọng. Bởi đây là lực lượng chính điều hành mọi hoạt động của Đội, là yếu tố quyết định sự thành công của công tác Đội và phong trào thiếu nhi, để thực hiện mục tiêu giáo dục đội viên, thiếu nhi trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ và lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Không có Ban chỉ huy Đội giỏi, biết tự quản tức là không có Liên Đội mạnh. Cũng chính vì vậy, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài này, đưa ra được các giải pháp áp dụng vào thực tế tại Liên Đội, nhằm phát huy vai trò tự quản của Ban chỉ huy Liên Đội và đạt được những kết quả nêu trên. Qua việc nghiên cứu, áp dụng đề tài này vào thực tế tại Liên Đội nhằm nâng cao tính tự quản của Ban chỉ huy Liên Đội. Giúp các em phát huy được hết khả năng, tính tự quản, sáng tạo của mình, những kinh nghiệm rút ra sau quá trình thực hiện như sau: Cần lựa chọn Ban chỉ huy Liên Đội chính xác. Nắm rõ về năng lực và đặc điểm tâm sinh lý của các em trong Ban chỉ huy Liên Đội. Xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ Ban chỉ huy Liên Đội cả về kiến thức, kỹ năng, thái độ thật sâu sát và vững chắc vì đây là việc làm đặc biệt quan trọng trong mọi hoạt động Đội của Ban chỉ huy Liên Đội. Phân công công việc phù hợp. Thường xuyên giám sát, hướng dẫn và đánh giá công việc. Thường xuyên động viên, khích lệ kịp thời. Ghi nhận những thành quả mà các em đã đạt được trong công việc của các em. Đề cao vai trò, quyền hạn và nhiệm vụ của các em trong các hoạt động tập thể cũng như các hoạt động thi đua trong toàn liên đội. II. Kiến nghị: 14
- Đề tài này tôi đã áp dụng và đạt kết quả tốt cho Ban chỉ huy Liên Đội tại liên đội tiểu học Lê Hồng Phong trong năm học qua, theo tôi để hoạt động Đội trong trường học được phát triển mạnh mẽ hơn nữa thì rất cần sự quan tâm chỉ đạo của các cấp. Cần tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình tập huấn dành riêng cho các em trong BCH của các Liên Đội, tạo những hoạt động cho các em được giao lưu với nhau, được bồi dưỡng các kỹ năng trong công tác cũng như các kỹ năng chỉ huy, các kỹ năng mềm khác để các em tự tin hơn, tích cực và phát triển toàn diện hơn. Đề tài kinh nghiệm: “Một số giải pháp phát huy vai trò tự quản của Ban chỉ huy Liên Đội”có thể áp dụng đề tài này cho tất cả Ban chỉ huy Liên Đội trên địa bàn huyện Krông Ana. Trên đây là kết quả nghiên cứu ở mức độ cá nhân nên chắc chắn bài viết sẽ còn hạn chế, rất mong nhận được sự đóng góp của đồng nghiệp, hội đồng khoa học giáo dục các cấp, để đề tài nghiên cứu của tôi được hoàn thiện hơn trong những năm công tác tới.Tôi xin chân thành cảm ơn! Người viết Nguyễn Thị Tâm MỤC LỤC MỤ NỘI DUNG TRANG C Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I Đặt vấn đề 1 II Mục đích của đề tài 1 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I Cơ sở lí luận của vấn đề 2 II Thực trạng vấn đề: 3 III Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: 15
- 1 Giải pháp thứ nhất: Lựa chọn và bồi dưỡng năng lực 4 cho Đội ngũ BCH Liên Đội * Biện pháp 1: Bầu chọn Ban chỉ huy liên đội. 4 * Biện pháp 2: Giao nhiệm vụ bồi dưỡng, tập huấn 5 công tác: 2 Giải pháp thứ 2: Hướng dẫn, tổ chức thực hiện, Giám 8 sát kiểm tra và đánh giá công việc. * Biện pháp 1: Ra mắt, hướng dẫn, tổ chức thự hiện: 8 * Biện pháp 2: Giám sát kiểm tra và đánh giá công việc. 9 3 Giải pháp thứ ba: Đề cao vai trò của các em trong mỗi 10 hoạt động lớn và trong xếp loại thi đua của các Chi Đội trong toàn Liên Đội: IV Tính mới của giải pháp: 11 V Hiệu quả SKKN: 11 Phần thứ ba: KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ I Kết luận : 12 II Kiến nghị: 13 TÀI LIỆU THAM KHẢO: 1. Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh NXBGD. 2.Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi các năm 2016201720182019 4. Kĩ năng công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh Trần Quang Đức NXB thanh niên năm 2006. 5. Cẩm nang cho người phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh Bùi Sĩ Tụng Nhà xuất bản GD năm 2003. 6. Sổ tay Đội viên, sổ tay Nhi Đồng. 16
- 7. Tâm lý lứa tuổi và tâm lý học sư phạm Lê Văn Hồng NXB Giáo dục 1997. 8. Tham khảo các nguồn tài liệu trên Internet. PHỤ LỤC (số liệu kèm theo để chứng minh, giải thích cho các giải pháp, biện pháp, nếu có). NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP TRƯỜNG ………………………………………………………................................................... ………………………………………………………................................................... ………………………………………………………................................................... ………………………………………………………................................................... ………………………………………………………................................................... 17
- ………………………………………………………................................................... ………………………………………………………................................................... Chủ tịch hội đồng sáng kiến NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP HUYỆN ………………………………………………………................................................... ………………………………………………………................................................... ………………………………………………………................................................... ………………………………………………………................................................... ………………………………………………………................................................... ………………………………………………………................................................... ………………………………………………………................................................... Chủ tịch hội đồng sáng kiến 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 64 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn