intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

329
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm nhằm hình thành thói quen đọc sách tự nguyện, thường xuyên trong giáo viên, học sinh, nâng cao kỹ năng đọc cho học sinh. Từ đó nâng cao kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ cho việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu đạt hiệu quả cao hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong

  1. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Đọc sách có vai trò to lớn cho việc hình thành và phát triển trí tuệ và nhân   cách con người, giúp con người phát triển toàn diện cả về giáo dục và trí dục.  Những trang sách hay mở ra cho chúng ta thế giới muôn màu, hướng chúng ta   biết yêu và cảm thụ cái đẹp. Việc đọc sách không chỉ dừng lại ở chỗ tiếp thu   kiến thức mà còn tạo thói quen tự  học, tự  nghiên cứu của học sinh và  cung  cấp cho giáo viên nhiều tư  liệu quý báu, giúp họ  nâng cao chất lượng giảng   dạy, thêm nhiều phương pháp truyền đạt hiệu quả. Bên cạnh đó còn rèn cho  học sinh những kĩ năng, thói quen đọc hữu ích, có lợi cho trí não và sức khỏe.  Hiện nay với sự  bùng nổ  của công nghệ  thông tin trong xã hội đã  ảnh  hưởng không nhỏ đến văn hóa đọc của mỗi con người Việt Nam đặc biệt là  các em học sinh, phần lớn các em  học sinh trên cả  nước nói chung và  ở  trường Tiểu học Tây Phong nói riêng chưa thích đọc sách, chưa chịu khó đọc  tài liệu để  tìm tòi, học hỏi. Hầu như  các em hay có thói quen mỗi khi cần   thông tin gì thì vào mạng tìm kiếm và sao chép lại kết quả. Nhiều học sinh  thờ   ơ, lười đọc sách, lười tìm kiếm những cuốn sách hay, mới, bổ  ích cho  môn học và thực tiễn đời sống. Việc đến thư  viện, miệt mài đọc sách, ghi  chép lại những tri thức quan trọng dần trở  nên xa lạ  đối với một bộ  phận  không nhỏ  các em học sinh. Sự  lệ  thuộc vào tri thức trên mạng kèm theo   những hệ lụy tri thức không chính xác, không rõ nguồn gốc, nguồn trích dẫn   khiến việc tư  duy và phương pháp học của học sinh thiếu khoa học và sự  sáng tạo…Điều đó chứng tỏ  các sản phẩm văn hóa hiện đại đã thâm nhập   vào lĩnh vực giải trí của thiếu nhi khiến văn hóa đọc có nguy cơ mai một.  Vậy làm thế nào để duy trì và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng nói  chung và trong nhà trường nói riêng? Làm thế nào mỗi người chúng ta luôn có  thói quen đọc sách một cách tự  nguyện, thường  xuyên và xem sách như một  sản phẩm văn hóa luôn được đề cao, quý trọng? Đó là những điều đang được  các cấp, các ngành quan tâm, trăn trở. Trong phạm vi một trường học tôi trăn  trở  làm thế  nào để  tạo được thói quen đến thư  viện đọc sách tự  nguyện,  thường xuyên, làm thế nào để  phong trào đọc sách luôn được duy trì và phát   triển trong giáo viên và học sinh. Chính vì vậy tôi chọn đề  tài “ Một số giải   pháp  phát   triển   văn  hóa   đọc  tại  trường   tiểu  học   Tây   Phong”  làm  đề   tài  1
  2. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong nghiên cứu của mình. Đề  tài đã được nghiên cứu tại trường Tiểu học Tây  Phong từ năm học 2016 ­2017 đến nay.        II. Mục tiêu Hình thành thói quen đọc sách tự  nguyện, thường xuyên trong giáo viên,  học sinh, nâng cao kỹ  năng đọc cho học sinh. Từ   đó nâng cao kiến thức,  chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ cho việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu đạt  hiệu quả cao hơn. Duy trì và phát triển văn hóa đọc trong toàn trường. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I.  Cơ sở lí luận Văn hoá đọc  ở  nghĩa rộng đó là  ứng xử  đọc, giá trị  đọc và chuẩn mực   đọc của mỗi cá nhân, của cộng đồng xã hội và của các nhà quản lý và cơ  quan quản lý nhà nước. Còn ở nghĩa hẹp, đó là ứng xử, giá trị và chuẩn mực  đọc của mỗi cá nhân.  Ứng xử, giá trị  và chuẩn mực này cũng gồm ba thành   phần: thói quen đọc, sở thích đọc và kỹ năng đọc.  Điều 1 ­ Chương 1 của Quyết định 61/1998/QĐ/BGD&ĐT về  Quy chế  tổ  chức và hoạt động thư  viện trường phổ  thông đã nhấn mạnh: Thư  viện   trường là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa,  khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy   của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học thư viện và xây dựng  thói quen tự  học, tự  nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ  sở  từng bước thay đổi  phương pháp dạy và học, đồng thời tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư  tưởng, chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà  trường. Công văn số 1401/SGDĐT – GDTH ngày 09/11/2017 về việc hướng dẫn  công tác thư viện trường tiểu học đã yêu cầu: Nâng cao nhận thức về  vị trí,  vai trò, hiệu quả  của thư  viện trường học trong việc  đổi mới và nâng cao  chất lượng giáo dục, trong công tác tự  học, tự  bồi dưỡng của giáo viên và  giáo dục văn hóa đọc trong học sinh. Kế  hoạch số  49/KH – SGDĐT ngày 30/5/ 2018 về  việc triển khai thực   hiện Đề  án phát triển văn hóa đọc trong các cơ  sở  giáo dục, đào tạo trên địa   bàn tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã đưa ra mục   2
  3. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong tiêu: xây dựng, hình thành và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ  năng và thúc  đẩy phong trào đọc sách trong nhà trường và cộng đồng; cải thiện môi trường  đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư  duy, khả  năng sáng tạo, bồi   dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành  lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam; đẩy mạnh phong trào  xây dựng xã hội học tập, hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển toàn diện   con người Việt Nam. II. Thực trạng  Trong những năm qua hầu hết giáo cán bộ, giáo viên, nhân viên và học   sinh trong trường đã sử  dụng các loại tài liệu của thư  viện như  sách nghiệp   vụ  giáo viên, sách tham khảo, sách giáo khoa, sách thiếu nhi nhưng sử  dụng  một cách thụ  động. Chỉ  khi nào cần tài liệu làm một vấn đề  gì đó như  tập  huấn, chuyên đề, ra đề  kiểm tra hay chuẩn bị  kiểm tra giữa kì, cuối kì...thì  mới tìm đến sách để  đọc. Còn việc chủ  động đọc để  tham khảo, mở  rộng,   nâng cao kiến thức về các lĩnh vực thì hầu như  còn rất ít, khoảng 50 – 60%   giáo viên tích cực chủ động thường xuyên sử dụng tài liệu của thư viện. Một số giáo viên và học sinh ít đến thư viện, chưa chủ động chịu khó tìm  kiếm xem trong thư viện trường có những loại tài liệu gì, những lĩnh vực nào  tài liệu nhiều, lĩnh vực nào tài liệu còn ít, nguồn tài liệu có trong thư viện phù  hợp với nhu cầu của bản thân  ở  mức độ  nào, đồng thời đề  xuất bổ  sung tài  liệu  ở  lĩnh vực mình cần mà họ  chuyển sang tra tìm trên mạng để  lấy kết  quả.  Nhiều học sinh khi vào thư viện không đọc mà chỉ lật sách xem hình ảnh,   nói chuyện, đùa nghịch trong thư  viện. Các loại sách nói về  lịch sử  dân tộc,   địa lí, sách nói về những tấm gương anh hùng của dân tộc qua nhiều thời đại,  sách về khám phá về khoa học, danh nhân văn hóa của Việt Nam và thế giới   chưa được học sinh chú trọng tham khảo. Học sinh từ  lớp 3 đến lớp 5, tỉ  lệ  học sinh thường xuyên đến thư  viện đạt 60 – 65 %. Lớp 1, 2 số  lượng học   sinh đến thư viện thường xuyên chỉ đạt tỉ  lệ 30 – 40%. Do đó nhân viên phụ  trách thư  viện đôi lúc chưa biết được nhu cầu của các em cần những loại   sách gì để  bổ  sung kịp thời. Vì vậy chất lượng của các sản phẩm văn hóa   chưa cao, chưa đáp ứng tối đa nhu cầu của bạn đọc cũng ảnh hưởng đến sở  thích và việc đọc thường xuyên của các em. 3
  4. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong Một số học sinh chưa có ý thức cao trong việc giữ gìn bảo quản sách báo  của thư  viện, các em còn viết, vẽ, tẩy xóa, làm rách nát sách, báo của thư  viện đã làm ảnh hưởng đến chất lượng của tài liệu và nhu cầu người đọc. Nhà trường đã tổ chức thư viện tại lớp học cho các khối lớp nhưng chất   lượng các loại tài liệu của thư viện góc lớp chưa phong phú về  nội dung, đa  dạng về chủng loại, có lúc tài liệu cũng chưa phù hợp với nhu cầu của từng  đối tượng trong lớp vì vậy các em chỉ thích đọc một vài ngày đầu còn sau đó  sẽ có tình trạng chán đọc: Tủ sách thư viện lớp học tỉ lệ báo măng non chiếm  khoảng 60%, truyện tranh, truyện thiếu nhi chiếm 40%, sách tham khảo để  phục vụ cho các môn học chưa có. Để khắc phục tình trạng trên chúng ta cần có những biện pháp, giải pháp  cụ  thể  duy trì và phát triển thói quen đọc sách của học sinh từ  đó nâng cao   trình độ, kỹ năng đọc và đọc có hiệu quả. III. Các giải pháp Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức của bạn đọc về vai trò, tầm quan   trọng của thư viện và sách trong trường học  Đối với trường học thư viện là một bộ phận không thể thiếu trong hoạt  động  giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Sách đã được xem là  kho tri thức của nhân loại, là món ăn tinh thần không thể thiếu của con người.  Đọc sách là cách tự  học, tự  bồi dưỡng kiến thức là cách giải trí lành mạnh.   Sách còn được xem là người thầy thứ  hai, là người bạn tốt nhất cho mỗi  chúng ta. Song song với đó hoạt động đọc sách còn hỗ  trợ  rất nhiều tới quá   trình dạy và học của thầy và trò. Những cuốn sách hay sẽ mang đến cho mỗi  học sinh về kỹ năng sống cùng những kiến thức liên môn hết sức đa dạng và   phong phú. Tuy nhiên một số ít giáo viên và học sinh vẫn chưa nhận thức sâu   sắc về tầm quan trọng của sách và thư viện. Vì vậy cần có những biện pháp   để nâng cao nhận thức cho đối tượng này: Đối với giáo viên: Nhân viên thư viện tham mưu với lãnh đạo nhà trường  tuyên truyền, nhắc nhở trong các cuộc họp Chi bộ, Cơ quan, Đoàn thể khuyến  khích, động viên họ tham gia đọc sách có hiệu quả. Hàng tháng kiểm tra sổ  mượn, đọc, đánh giá tình hình đọc mượn của  giáo viên trong các cuộc họp để kịp thời động viên, nhắc nhở, thúc đẩy phong   trào đọc sách.  4
  5. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong Phối hợp với tổ  trưởng tổ  chuyên môn các tổ  tuyên truyền vai trò của   sách, báo trong hoạt động giảng dạy. Sau mỗi tháng họp có tuyên dương các  thành viên trong tổ  đã tích cực sử  dụng đồng thời góp ý, nhắc nhở  các đồng   chí chưa sử dụng thường xuyên và chưa bảo quản tốt tài liệu thư viện. Đối với học sinh: Phối hợp với giáo viên tuyên truyền tầm quan trọng  trong việc đọc sách cho học sinh trong các tiết học và hoạt động ngoài giờ lên   lớp: Ví dụ: Trong các tiết hoạt động tập thể thư viện tổ chức tiết đọc ngoài   trời cho học sinh, thông qua đó cán bộ  thư  viện giới thiệu những cuốn sách  hay, sách mới để các em biết và tìm đọc và để các em biết được ý nghĩa, tầm  quan trọng của các loại sách đó đối với nhu cầu học tập và đời sống thực tiễn   của các em.  Tổ chức các buổi tuyên truyền giới thiệu sách dưới cờ: Ví dụ: tuyên truyền giới thiệu sách nhân  kỉ niệm  ngày Quốc tế Phụ nữ  8/3, ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26/3…Qua buổi   tuyên truyền, giới thiệu giúp bạn đọc biết được trong thư  viện có những   quyển sách về chủ đề này, và những quyển sách đó giúp bạn đọc hiểu thêm ý  nghĩa các ngày lễ và tìm đến sách nhiều hơn đồng thời các em có ý thức cao  về tầm quan trọng của sách. Tuyên truyền trong các cuộc họp cha mẹ học sinh để phối hợp. Vào đầu  năm học, cuối kỳ  1, cuối năm học nhà trường tổ  chức các cuộc họp cha mẹ  học sinh các lớp. Trong cuộc họp cha mẹ học sinh giáo viên chủ nhiệm triển  khai tổng quát các hoạt động thư viện trong năm học, nêu vai trò và tầm quan   trọng của thư viện đối với giáo viên và học sinh để phụ huynh biết từ đó họ  nhắc nhở, thúc đẩy, giáo dục con em có ý thức hơn trong việc tự  đọc, tự  nghiên cứu, tìm hiểu qua sách, tạo thói quen đọc sách cho các em. Các thầy cô và nhân viên thư  viện luôn nhắc nhở, giáo dục cho các em  thường xuyên đến thư  viện để  đọc, mượn sách, báo và giáo dục các em có ý   thức giữ  gìn sách, báo cẩn thận, những hành vi  ứng xử  có văn hoá đối với  sách, báo cả  trong khi đọc sách và sau khi đọc; mục đích đọc sách, biết tìm   đến những cuốn sách có nội dung tốt, có tác dụng giáo dục cao. Qua đó các  em có ý thức hơn mỗi khi đến và sử dụng những sản phẩm của thư viện. 5
  6. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong Giải pháp 2: Xây dựng thư viện phong phú về tài liệu, khang trang  về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Nguồn tài liệu phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, là nguồn tài  liệu gồm nhiều loại sách: sách nghiệp vụ, từ  điển, cẩm nang, tài liệu theo   nhiều chủ đề khác nhau: chủ đề về lịch sử dân tộc việt Nam, chủ đề về Bác,  về Phụ nữ Việt Nam, tủ sách đạo đức, truyện tranh, thần thoại…chất lượng   và số  lượng tài liệu được nâng lên, thư  viện tổ  chức các hoạt động   như:  phục vụ đọc mượn, túi sách lưu động, tủ sách lớp học lớp học cũng dễ dàng   và hiệu quả hơn, giúp cho bạn đọc tìm tài liệu nhanh chóng, nhu cầu của bạn  đọc được đáp ứng tốt hơn.  Một thư  viện khang trang sạch đẹp sẽ  tạo sự  thích thú cho các em mỗi   khi đến với thư  viện, cùng với đó cách trang trí theo mô hình thư  viện thân   thiện  rất bắt mắt đã kích thích, tạo niềm đam mê đọc sách của các em học   sinh đặc biệt là các em nhỏ lớp 1, 2 các em rất thích đến thư viện sau những   giờ học trên lớp. Sau khi thư viện được trang trí theo mô hình mới, thân thiện   hơn, gần gũi hơn, số  lượng bạn đọc đến thư  viện ngày một đông. Khối học   sinh lớp 4, 5 các em đến thư  viện đọc, mượn tăng lên 80 – 90%, lớp 1,2 tăng  lên 50 – 60 %. Học sinh rất thích đến thư viện và khám phá từng loại sách của  thư viện theo mã màu đã phân loại. Có nhiều biện pháp để  xây dựng thư  viện phong phú về  tài liệu, khang   trang về cơ sở vật chất như: Đầu năm học phụ trách thư viện tham mưu với   Ban giám hiệu nhà trường trích quỹ  chi thường xuyên để  bổ  sung tài liệu,   mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, mỗi năm mua sắm bổ sung 2   – 3 lần. Do vậy chất lượng và số  lượng nguồn tài liệu được nâng lên rõ rệt,   cơ sở vật chất ngày một khang trang. Ví dụ: Trong năm học vừa qua nhân viên thư viện đã xây dựng kế hoạch   và tham mưu với Ban giám hiệu mua sắm, bổ sung cơ sở vật chất, tài liệu 3  lần và đã bổ  sung về  cho thư  viện được 674 bản sách các loại, mua sắm  được các loại kệ sách theo mã màu, các góc tra cứu, góc viết vẽ, góc trò chơi  và các thiết bị trang trí thư viện. Ngoài nguồn kinh phí được cấp trên cấp về  theo quy định. Thư  viện  trường đã tiến hành các hình thức khác để  tăng thêm nguồn tài liệu như  tổ  chức phong trào quyên góp sách từ giáo viên và học sinh: ngay từ đầu năm học   cán bộ  thư  viện xây dựng kế  hoạch tổ  chức quyên góp với mục đích “Góp   6
  7. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong một cuốn sách nhỏ, đọc nghìn cuốn sách hay”. Thư  viện đã huy động quý  thầy cô giáo và các em học sinh quyên góp mỗi người ít nhất một quyển sách.  Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên huy động góp các loại sách tham khảo,  sách nghiệp vụ, còn với các em học sinh quyên góp mỗi em ít nhất một cuốn   truyện thiếu nhi. Phong trào quyên góp sách đã bổ sung về cho thư viện được  233 bản các loại sách. Vì vậy vốn tài liệu đã được nâng lên đáng kể, các loại  tài liệu phong phú về nội dung và hình thức hơn, tủ sách dùng chung của thư  viện đáp ứng nhu cầu của người sử dụng tốt hơn. Với những giải pháp trên nguồn tài liệu trong năm học đã tăng thêm 901  bản sách các loại, các kệ  sách đã thay mới hoàn toàn, các khẩu hiệu, bảng  biểu được trang trí đẹp, rất thân thiện gần gũi với bạn đọc, môi trường đọc  thoáng mát đã thu hút bạn đọc đến thư  viện đông, phong trào đọc sách được   phát triển rộng rãi trong toàn trường. Giải pháp 3: Đa dạng các hình thức phục vụ Với nhiều hình thức phục vụ  khác nhau sẽ  tạo vòng quay của thư  viện  càng  nhiều,  tài  liệu   đến  bạn   đọc  nhiều  hơn  và  tài  liệu  cũng   được  tuyên  truyền rộng rãi hơn trong bạn đọc. Hình thức phục vụ đọc tại chỗ: Đối với điểm trường chính và phân hiệu  buôn K62 nhân viên thư  viện phân lịch đọc cho các lớp luân phiên nhau vào  thư  viện đọc đầu giờ  vào lớp, giờ  ra chơi, cuối giờ  tan học. Mỗi lớp được   phân bố lịch vào thư  viện đọc sách báo ít nhất 1 – 2 lần/ tuần. Học sinh đọc  tại chỗ chủ  yếu là sử  dụng các loại sách tham khảo, các loại sách giáo dục,   đạo đức, sách Bác Hồ vì số lượng các loại sách này ít không đủ  đáp ứng cho  nhu cầu mượn về nhà. Hình thức này giúp các em có thể lựa chọn nhiều loại   tài liệu để đọc theo sở thích của bản thân mình. Tuy nhiên với hình thức đọc  tại chỗ  học sinh có rất ít thời gian để  đọc, nhiều lúc học sinh chỉ  tranh thủ  đọc 10 – 15 phút đầu giời, đọc giờ ra chơi, hoặc cuối buổi nên chỉ đọc được   một phần của tài liệu đã hết thời gian và các em phải bỏ dở cuốn sách mình  đang đọc điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đọc của các em, làm  giảm đi sự thích thú của học sinh. Hình thức mượn về nhà: Các em vào thư viện theo lịch đọc đã được phân  bố, tìm tài liệu và ghi đầy đủ thông tin lên phiếu theo dõi mượn sách cá nhân  và đưa cho cán bộ thư viện hoặc các bạn trong đội hỗ trợ kiểm tra xong mới   được đưa tài liệu ra khỏi phòng thư  viện. Khi mượn sách về  nhà các em có  7
  8. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong nhiều thời gian để  đọc và đọc những tài liệu theo sở  thích của mình vì vậy  mà hiệu quả  đọc đạt chất lượng cao hơn. Tuy nhiên tài liệu mượn về  nhà  chủ yếu là các loại  truyện thiếu nhi, còn những sách đạo đức, Bác Hồ, sách   tham khảo chỉ  được đọc tại chỗ  vì số  lượng ít không thể  đáp  ứng nhu cầu   mượn của các em. Do vậy thư viện cần kết hợp linh hoạt những hình thức phục vụ khác để  hoạt động đọc mượn đạt hiệu quả cao hơn. Tổ  chức thư  viện lưu động: hàng tháng phụ  trách thư  viện vận chuyển   tài liệu đến phân hiệu, tổ chức cho học sinh đọc tại chỗ, mượn về  nhằm phát  triển văn hóa đọc tại những điểm có học sinh là người dân tộc thiểu số. Hình  thức phục thư viện lưu động giúp cho cán bộ thư viện chủ động triển khai có  hiệu quả các hoạt động phục vụ ngoài thư viện, giúp cho các em học sinh có   thể tiếp cận được với nguồn sách báo, từ đó hình thành thói quen, nâng cao kỹ  năng đọc cho các em. Đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số  thì với hình thức  này sẽ tạo thói quen cho các em tự tin, mạnh dạn đến với sách, khơi gợi cho   các em niềm đam mê đọc sách. Tổ chức thư viện lớp học: Nhà trường đã trang bị cho các lớp học có một  “Góc thư viện”. Thư  viện lớp học được tổ  chức tại 3 điểm trường chính và  điểm trường buôn K62, điểm trường Bcuê, 18/18 lớp đã có góc thư  viện lớp  học. Hình thức “Góc thư  viện” giúp  các em tiếp cận gần hơn với sách. Thư  viện góc lớp là một mô hình hiệu quả  và thiết thực nhằm xây dựng cho học   sinh lòng đam mê và tình yêu đối với sách, góp phần hình thành văn hóa đọc  sách. Tổ  chức Ngày đọc sách:  Hàng năm thư viện tổ chức ngày đọc sách cho  các em, thông qua ngày đọc sách cán bộ  thư  viện kết hợp tuyên truyền, giới   thiệu đến các em học sinh những cuốn sách hay, sách theo chủ  đề, trưng bày   sách…Ngày đọc sách được tổ chức đã lôi kéo 100% học sinh và cán bộ, giáo   viên trong trường tham gia, đặc biệt các em học sinh rất thích và hăng say  đọc. Ngày đọc sách giúp các em học sinh được tiếp cận với nhiều loại sách  báo, tìm được niềm vui trong đọc sách hình thành thói quen đọc sách bổ ích để  mở  rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, góp phần giáo dục kĩ năng sống,   chuẩn bị những hành trang tốt nhất cho tương lai của các em những chủ nhân   tương lai. Giải pháp 4: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm 8
  9. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong Hoạt động trải nghiệm là những hình thức tổ  chức các hoạt động thực  tiễn nhằm mang lại hiệu quả cao, thiết thực trong quá trình thực hiện.Người  học hiểu và vận dụng được kiến thức vào thực tiễn từ đó hình thành năng lực  thực tiễn và phát huy khả năng của bản thân.  Các biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm: Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách nhân các ngày lễ đến các em học   sinh trong tiết hoạt động tập thể  nhằm thu hút bạn đọc đến thư  viện. Cuối  mỗi tháng cán bộ  thư  viện tổng hợp thống kê bạn đọc và chọn mỗi tháng 1   em học sinh của mỗi điểm trường có lượt đọc, mượn nhiều nhất và đọc  mượn nhiều thể loại truyện, báo nhất để tuyên dương, khen thưởng kịp thời  nhằm tạo phong trào thi đua đọc sách trong nhà trường, nâng cao chất lượng,   hiệu quả chung trong học tập. Phong trào thi đua tuyên dương khen thưởng đã  kích thích sự hăng hái tích cực trong các em học sinh, hiệu quả của phong trào  đọc được nâng lên rõ rệt. Ngoài ra hằng tuần thư  viện luân phiên tổ  chức tiết đọc ngoài trời cho  học sinh cả 3 điểm trường vào các giờ hoạt động tập thể. Tiết đọc đã thu hút   100% học sinh cùng tham gia. Các em được tạo môi trường đọc thân thiện,  rộng rãi, thoáng mát, không gian đọc thoải mái và được tự do lựa chọn những  quyển sách mà mình thích để đọc, được giao lưu, trao đổi trong quá trình đọc,  tạo sự thích thú cho các em. Một số hình ảnh học sinh đọc sách ngoài trời:              Học sinh đọc ngoài trời tại phân hiệu B.Cuê 9
  10. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong               Học sinh đọc ngoài trời (điểm trường chính, phân hiệu K62) Thư viện còn phối hợp với Đoàn, Đội tổ chức các cuộc thi cho học sinh:  thi đọc sách, truyện; thi diễn kịch theo sách… Cán bộ  thư  viện xây dựng kế  hoạch trình Ban giám hiệu phê duyệt và  triển khai đến giáo viên chủ  nhiệm các lớp và các bộ  phận liên quan trước   1tháng. Giáo viên chủ  nhiệm tổ  chức cho học sinh thi tại lớp trong tiết hoạt   động tập thể và chọn mỗi lớp 1 em đọc tốt nhất hoặc 1 nhóm diễn tốt nhất   để tham gia thi cấp trường. Tổ  chức thi cấp trường: Sau khi triển khai kế  hoạch đến các lớp, thư  viện  phối hớp với  Ban giám hiệu, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên thành lập   Ban tổ chức, Ban giám khảo … để  tổ  chức thi tại trường. Cấp trường được  tổ  chức thi vào các tiết hoạt động tập thể  đầu tuần theo các điểm trường.  Qua các cuộc thi có chấm điểm, nhận xét, đánh giá và trao giải thưởng cho  các lớp đạt thành tích cao Ví dụ: Trong tháng 1/2019 cuộc thi “ Đọc sách, truyện”. Ban tổ chức đã  tổng kết, đánh giá và trao giải thưởng: 3 giải Nhất cho 3 điểm trường, 1 giải   Nhì, 1 giải Ba cho các lớp tại điểm trường chính Một số hình ảnh tổ chức cuộc thi đọc theo sách: 10
  11. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong                                  Tại điểm chính Tại buôn K62                               Tại B.Cuê                 Phát thưởng cho học sinh đạt giải Tháng 4/2019 thư  viện tổ  chức cuộc thi “Diễn kịch theo sách” ban tổ  chức đã trao 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải khuyến khích cho học   sinh tại 3 điểm trường.  Một số hình ảnh tổ chức cuộc thi diễn kịch theo sách: 11
  12. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong                     Tại điểm chính                                                        Tại phân hiệu K62                                   Tại phân hiệu B.Cuê                                     Phát thưởng sau cuộc thi Các cuộc thi thu hút 100% học sinh tham gia qua đó giúp các em có kỹ  năng đọc, đọc đúng, đọc diễn cảm hơn đồng thời  giúp cho các em học sinh có  những trải nghiệm theo những cuốn sách đã đọc, tạo sự tự tin, mạnh dạn của   các em trước đám đông, nâng cao kĩ năng đọc và cảm nhận sâu sắc được   những câu chuyện cổ tích, những bài thơ, câu chuyện mà hàng ngày các em đã   đọc qua đó cụ thể hóa bằng hành động và làm theo sách, báo của thư viện tạo  cho các em niền ham mê, hứng thú đọc sách, học sinh đến thư viện ngày một   đông hơn và sử dụng có hiệu quả các loại sách, báo của thư viện. IV. Tính mới của giải pháp: Các năm học trước thư  viện chỉ  tổ  chức hình đọc tại chỗ  và hình thức  mượn về nhà, tổ  chức thư viện lớp học cho học sinh, trang trí thư  viện theo   bạn đọc theo mô hình truyền thống, không gian chật hẹp do tủ  sách chiếm  nhiều diện tích, cách bài trí chưa khoa học, sách xếp chung trong một tủ nên  12
  13. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong bạn đọc chọn tài liệu mất nhiều thời gian và đôi lúc không phù hợp với trình  độ  đọc, nhu cầu đọc của các em. Do vậy học sinh cũng đã đến thư  viện đọc  mượn   tài   liệu,   phong  trào  đọc   sách   trong   toàn   trường   cũng   đã  hình   thành  nhưng chưa phổ biến rộng rãi. Chưa tổ  chức các hoạt động trải nghiệm cho   học sinh, chưa tổ  chức các cuộc thi, chưa phát động phong trào thi đua đọc   sách, chưa tuyên dương khen thưởng kịp thời cho học sinh theo từng tháng… Khi áp dụng đề tài này thư viện đã hoạt động hiệu quả rõ rệt hơn: Thư  viện đã tổ  chức các cuộc thi “Đọc sách, truyện”, “Diễn kịch theo sách” các   cuộc thi đã thu hút được 100 % các em tham gia, học sinh rất hứng thú và tích   cực  trải nghiệm theo những câu chuyện, bài thơ mình đã đọc.  Thư   viện  đã tổ chức đọc ngoài trời cho 3 điểm trường trong tiết hoạt động tập thể đầu   tuần. Tất cả  các học sinh tại các điểm trường đều tham gia đọc. Với môi  trường đọc thân thiện, thoáng mát, không gian đọc rộng rãi, học sinh được tự  do lựa chọn những quyển sách mà mình thích để đọc, được giao lưu, trao đổi  trong quá trình đọc, tạo sự thích thú cho các em.   Thư viện đã có hình thức tuyên dương, khen thưởng kịp thời những em   học sinh tích cực đọc sách nhằm kích thích phong trào thi đua đọc sách trong   nhà trường, nâng cao chất lượng hiệu quả chung trong học tập. Ngoài ra với cách trang trí thư viện theo mô hình thư viện mới đã tạo sự  bắt mắt, kích tích tính tò mò, cùng với môi trường đọc sạch sẽ, thoáng mát,   gần gũi, thân thiện đã góp phần thúc đẩy các em học sinh đến với sách, đến  với thư viện ngày một đông hơn. Tóm lại sau khi áp dụng các giải pháp trên thư viện hoạt động có hiệu   quả hơn, số lượng bạn đọc đến thư viện ngày càng đông, nguồn tài liệu được  bạn đọc sử  dụng có chất lượng. Phong trào đọc sách trong nhà trường được  duy trì và phát triển.  V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm:    Khi áp dụng đề  tài trên vào đơn vị  đã mang lại hiệu quả  rõ rệt. Qua   thực hiện những  giải pháp trên cán bộ  giáo viên, học sinh đến thư  viện rất   thích thú, thường xuyên đặc biệt là các em học sinh rất tích cực, hăng hái đến  thư  viện đọc, mượn sách báo tạo nên phong trào thi đua đọc sách trong toàn  trường, văn hóa đọc luôn được duy trì và nhân rộng:   13
  14. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong Cụ  thể  tỷ  lệ  giáo viên và học sinh đọc thường xuyên đạt được trong 2  năm qua như sau: Học sinh Năm học Giáo viên Khối 1,2 Khối 3, 4, 5 2016 ­ 2017 50 – 60% 30 ­ 40% 60 – 65% 2017 ­ 2018 80 – 90 % 60 – 70% 80 – 90% Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận Cùng với nhịp sống sôi động, sự  phát triển của khoa học ­ công nghệ,   con người có thêm nhiều hình thức để tiếp nhận các tri thức của đời sống xã   hội. Vì thế, nhiều người không còn mặn mà với việc đọc, đặc biệt là giới trẻ  đã không còn muốn đọc sách theo cách truyền thống, dẫn đến văn hóa đọc   ngày càng bị mai một. Có thể nói, xã hội hiện đại tuy đem đến cuộc sống đầy  đủ  hơn cho con người nhưng cũng mang đến nhiều thói quen không tốt  ảnh  hưởng đến tư  duy, cách nhìn nhận, suy nghĩ cũng như  hành động của mỗi  người. Bên cạnh đó, sự  tiếp nhận thông tin thụ  động qua các phương tiện  nghe ­ nhìn hiện đại đã làm giảm bớt tính tư duy, nghiền ngẫm, sáng tạo vốn  có của văn hóa đọc. Do vậy việc hình thành thói quen đọc, trang bị kỹ năng và  phương pháp đọc là một công việc đóng vai trò quan trọng góp phần hình   thành và phát triển trí tuệ, nhân cách con người, giúp con người phát triển toàn   diện  và thư  viện thực sự  là nơi tốt nhất hình thành thói quen đọc cho học   sinh, thư  viện luôn đóng vai trò quan trọng là một bộ  phận không thể  thiếu  trong mỗi trường học. II. Kiến nghị Để duy trì và và phát triển văn hóa đọc trong trường tiểu học Tây phong   nói riêng và trường phổ thông nói chung tôi xin có một số ý kiến đề xuất như  sau: 1. Đối với Phòng GD&ĐT  14
  15. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong Quan tâm hơn nữa đến trường khó khăn; đầu tư  hỗ  trợ  một số  phương  tiện, thiết bị  phục vụ  công tác dạy học; hỗ  trợ  thêm kinh phí để  bổ  sung  nguồn tài liệu thêm phong phú, đa dạng. Thường xuyên mở  lớp tập huấn về nghiệp vụ thư viện cho cán bộ  thư  viện giao lưu học hỏi kinh nghiệm. 2. Đối với nhà trường Trích nguồn kinh phí theo quy định để  bổ  sung tăng cường các loại tài  liệu quý hiếm, các loại từ điển, cẩm nang tra cứu để tạo ra nguồn tài liệu đa  dạng về hình thức, phong phú về nội  dung, nâng cao số lượng và chất lượng   kho tài liệu để bạn đọc thường xuyên được đọc những tài liệu mang tính mới  để thu hút sự quan tâm, sử dụng hiệu quả tài liệu của thư viện hơn nữa. 3. Đối với đội ngũ cán bộ viên chức và học sinh Tăng cường hơn nữa đến việc tìm hiểu, sử  dụng tài liệu của thư  viện;   duy trì phong trào đọc sách báo trong nhà trường. Trên đây là một số  kinh nghiệm nhỏ  của bản thân kính mong sự  đóng  góp ý kiến của Ban lãnh đạo, đồng chí, đồng nghiệp để  bổ  sung cho bài viết  được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Băng Adrênh, ngày 20 tháng 02 năm 2019         Người viết            Trần Thị Lan 15
  16. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong MỤC LỤC STT Nội dung Trang 1 Phần thứ nhất: Mở đầu 1 ­ 2 2 Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề 2 ­ 10 3 Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị 11 ­ 12 16
  17. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG 17
  18. Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc tại trường Tiểu học Tây Phong DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO TT Tên tài liệu Tác giả 1 Cẩm nang nghề thư viện Lê Văn Viết Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện trường  Vũ Bá Hòa (Chủ biên)  2 phổ thông  Hội thi giáo viên thư viện giỏi với công tác thư  Vũ Bá Hòa 3 viện trường học  Quyết định số 61/1998/QĐ/BGD&ĐT Bộ Giáo dục và Đào  4 tạ o Công văn số 1401/SGDĐT – GDTH ngày  Sở Giáo dục và Đào  5 09/11/2017  tạ o Kế hoạch số 49/KH – SGDĐT ngày 30/5/2018 Sở Giáo dục và Đào  6 tạ o 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2