Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp trong công tác vận động bảo hiểm y tế ở trường tiểu học
lượt xem 8
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là ở độ tuổi này cơ thể các em phát triển chưa hoàn chỉnh, các em còn rất hiếu động, chưa nhận thức đủ về các nguy hiểm có thể xảy ra vì vậy rất dễ gặp rủi ro có thể dẫn đến hậu quả nặng nề sau này. Nếu không có sự quan tâm đúng đắn về chăm sóc sức khỏe ngay từ khi còn nhỏ thì các em sẽ không có đủ điều kiện tốt để tiếp thu đủ kiến thức làm hành trang bước vào đời. Có sức khỏe tốt các em mới phát triển một cách toàn diện, có thể tiếp thu hết khối kiến thức mà các thấy cô truyền đạt khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp trong công tác vận động bảo hiểm y tế ở trường tiểu học
- BÁO CÁO THAM LUẬN Một số giải pháp trong công tác vận động bảo hiểm y tế ở trường tiểu học. Kính thưa toàn thể các đồng chí, quý vị đại biểu! Được sự cho phép của Ban giám hiệu trường TH Vĩnh Thắng 1 tôi xin phép được chia sẻ một số kết quả đạt được và kinh nghiệm của bản thân trong thực hiện công tác vận động bảo hiểm y tế ở trường tiểu học. thời gian qua. Thưa các đồng chí và quý vị đại biểu! Trường tiểu học Vĩnh Thắng 1, Trường có 1 điểm đặt trên ấp Thắng Lợi nên việc huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số học sinh rất thuận lợi. Nhìn chung cán bộ, giáo viên và nhân viên chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý giáo dục các cấp có thuận lợi và khó khăn về công tác vận động bảo hiểm y tế sau: Thuận lợi: + Các cấp, các ngành và Ban giám hiệu rất quan tâm đến công tác vận động thu bảo hiểm y tế trong học sinh. Phụ huynh chú trọng hơn đến việc khám chữa bệnh cho con em mình bằng các dịch vụ của bảo hiểm. Chất lượng khám, chữa bệnh BHYT đã có chuyển biến bước đầu quan trọng. Luật BHYT có điểm mới về mức hỗ trợ của nhà nước và thời hạn sử dụng ghi trên thẻ. + Giáo viên rất quan tâm tuyên truyền và phổ biến chính sách pháp luật về BHYT đối với HS. Khó khăn: + Công tác truyền thông cho học sinh và cha mẹ học sinh về BHYT chưa thực sự hiệu quả, gia đình học sinh vẫn thiếu thông tin về chính sách, quyền lợi, trách nhiệm tham gia BHYT cho con em mình. + Công tác y tế học đường chưa được quan tâm đúng mức. + Một vài gia đình học sinh ở vùng nông thôn còn nhiều khó khăn không đủ điều kiện tham gia BHYT. Tuổi học sinh là một quãng thời gian dài không thể thiếu trong sự phát triển của mỗi con người. Ở độ tuổi này cơ thể các em phát triển chưa hoàn chỉnh, các em còn rất hiếu động, chưa nhận thức đủ về các nguy hiểm có thể xảy ra vì vậy rất dễ gặp rủi ro có thể dẫn đến hậu quả nặng nề sau này. Nếu không có sự quan tâm đúng đắn về chăm sóc sức khỏe ngay từ khi còn nhỏ thì các em sẽ không có đủ điều kiện tốt để tiếp thu đủ kiến thức làm hành trang bước vào đời. Có sức khỏe tốt các em mới phát triển một cách toàn diện, có thể tiếp thu hết khối kiến thức mà các thấy cô truyền đạt khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Để đảm bảo theo chỉ tiêu thu bảo hiểm đạt 100% như chỉ đạo của các cấp các ngành. Theo tôi, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau: * Tăng cường công tác thuyền thông về BHYT:
- Để phát triển BHYT học sinh, sinh viên nói riêng cũng như BHYT nói chung một cách bền vững, công tác truyền thông phải được chú trọng thường xuyên, liên tục, đi sâu nắm bắt đặc thù và có hình truyền thông phù hợp, chất lượng, hiệu quả với từng nhóm đối tượng. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm giáo viên chủ nhiệm cần triển khai cụ thể về quyền lợi như: Quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi khám bệnh, chữa bệnh theo chế độ BHYT tại tuyến xã; khám bệnh, chữa bệnh nếu tổng chi phí của một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở tương đương 172 000đ. Quỹ BHYT chi trả 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong các trường hợp sau: Chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho mỗi lần khám chữa bệnh nếu tổng chi phí của một lần khám bệnh, chữa bệnh cao hơn 15% mức lương cơ sở. Chi phí khám bệnh, chữa bệnh nhưng tối đa không quá 40 tháng lương cơ sở cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao chi phí lớn khi khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến. Quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người khám, chữa bệnh khi có thời gian tham gia BHYT liên tục từ đủ 5 năm trở lên và đã có số tiền cùng chi trả tính lũy kế hàng tháng từ thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Phát huy vai trò của các tổ chức Đoàn thanh niên và Đội Thiếu niên trong trường học nhầm cung cấp thông tin, phối hợp tổ chức các hoạt động về BHYT đến học sinh về các bài phát thanh về bảo hiểm trong tháng 8, 9: Ý nghĩa và Lợi Ích Thiết Thực khi tham gia Bảo hiểm y tế; Quyền lợi của người có thẻ BHYT; Trách nhiệm của người dân khi tham gia Bảo hiểm y tế; Quy trình, thủ tục tham gia Bảo hiểm Y tế hộ gia đình. * Tổ chức hiệu quả y tế học đường: Ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch tuyển chọn, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, đảm bảo chế độ lương cán bộ y tế. Bên cạnh đó, cán bộ phụ trách y tế trong trường học có vai trò quan trọng, trực tiếp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, thực hành một số kỹ thuật y khoa. Bên cạnh đó, đây còn là người đóng vai trò là đầu mối kết nối với các cơ sở y tế trên địa bàn để triển khai các hoạt động bảo vệ chăm sóc sức khỏe học sinh trong các nhà trường. Về mặt chuyên môn kỹ thuật, BGH đã tham mưu bổ sung trang thiết bị, sổ theo dõi sức khỏe, vật tư và thuốc thiết yếu tại phòng y tế nhà trường để đáp ứng điều kiện khám, chữa bệnh thông thường, xử trí, sơ cứu chấn thương, tai nạn, tăng cường các hoạt động giáo dục nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh học đường, phòng bệnh không lây nhiễm, truyền nhiễm. * Các biện pháp vận động, hỗ trợ gia đình khó khăn: Để tiến tới bảo hiểm toàn dân đạt với yêu cầu của công văn chỉ đạo của cấp trên. Đối với hộ gia đình có điều kiện là dễ dàng thực hiện, hộ gia đình nghèo cận nghèo thì được nhà nước hỗ trợ, hộ gia đình khó khăn là gánh nặng. Vì thế giáo viên thực hiện vận động đề xuất hỗ trợ cho 2 học sinh có cha mẹ đi
- làm thuê thu nhập thấp trong gia đình còn có ông bà già yếu, với số tiền cần vận động là 842, 400 đồng. Giáo viên chủ nhiệm lớp tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp về những gia đình gặp khó khăn không đủ điều kiện tham gia bảo hiểm. Lúc này Ban giám hiệu nhà trường tham mưu với ban lãnh đạo ấp, Ủy ban nhân dân xã tiến hành vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp tư nhân ủng hộ cho các đối tượng này bằng hình thức hỗ trợ học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc đối tượng nghèo của trường bằng hình thức một em được hỗ trợ một thẻ bảo hiểm y tế nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các em chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể như: Vận động Đoàn thanh niên hỗ trợ 20% ( khoản 36,000 đồng/ học sinh) kinh phí thu được từ công trình Vườn rau thanh niên; Đội thiếu niên cũng trích kinh phí từ Ngôi nhà tiếp sức 30% ( khoản 46,000 đồng/ học sinh). Với sáng kiến “Một số giải pháp trong công tác vận động bảo hiểm y tế ở trường tiểu học.” trường tôi đã thực hiện, ngoài ra còn có thể áp dụng trong các nhà trường Tiểu học nói chung. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng giải pháp: Với những giải pháp tôi đã áp dụng cho trường, lớp mình kết quả đạt được qua bảng tổng hợp sau: Năm học / Đã tham gia Chưa tham gia Tỉ lệ Sĩ số HS 2016 2017 25 23 2 92% 2017 2018 22 22 0 100 Lợi ích về xã hội: Góp phần đặc biệt quan trọng thực hiện công bằng xã hội trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Giảm gánh nặng cho xã hội. Lợi ích về kinh tế: được thanh toán hoàn toàn chi phí cho bệnh tật nên gia đình bớt khó khăn hơn. Lợi ích về sức khỏe: Bảo hiểm y tế là cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật. Do đó đóng tiền mua thẻ BHYT là cách đóng góp khi lành, để dành khi ốm Kính thưa Hội nghị! Trên đây là một số thành tích mà bản thân tôi đã phấn đấu thực hiện đạt được trong năm. Tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Ban tổ chức Hội nghị ngày hôm nay đã tạo điều kiện cho tôi được chia sẻ trong Hội nghị. Qua đây tôi cũng xin cảm ơn các đồng chí cán bộ quản lý và các bạn bè đồng nghiệp đã đồng thuận cùng tôi thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Được về dự Hội nghị hôm nay cũng là một động lực để khuyến khuyến khích động viên tôi cố gắng phát huy và giành những thành tích cao hơn nữa đóng góp chung vào thành tích của trường.
- Xin trân trọng cảm ơn!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2237 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn