intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm chỉ đạo trong công tác xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

Chia sẻ: Bobietbay | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

40
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường học để tăng cường và nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh, mang đến sự hứng thú, chủ động, tích cực trong học tập cho các em. Phát triển những kỹ năng học tập, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, giúp học sinh mạnh dạn chủ động tiếp thu kiến thức, tự tin trong mọi hoạt động học tập cũng như vui chơi, xây dựng trường lớp sạch đẹp, an toàn. Trong đó đặc biệt là phát huy khả năng tự tìm hiểu, khám phá, tư duy sáng tạo cần có cho các em học sinh, để các em cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm chỉ đạo trong công tác xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

  1. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” Tên sáng kiến kinh nghiệm: MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG “TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN - HỌC SINH TÍCH CỰC” Tác giả: NguyÔn Hång CÈm Chức danh: Phó hiệu trưởng Học vị: Cử nhân khoa học Địa chỉ: Trường tiểu học Trần Quốc Toản Yên Khánh –Ninh Bình NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 1
  2. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” A. PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN: Một đất nước có phát triển hay không phụ thuộc vào rất nhiều yều tố, trong đó nền giáo dục có một vai trò quyết định nhưng giáo dục theo cách nào? đó là câu hỏi lớn. Để giáo dục con người rất cần có một người thầy giỏi một phương pháp tốt nhưng bên cạnh đó môi trường giáo dục cũng góp một phần không nhỏ vào việc phát triển tư duy và nhận thức của con người. Do đó, năm học 2008-2009 Bộ Giáo dục & Đào tạo đã đề ra (phát động) phong trào xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Song, phải làm như thế nào? Phải xây dựng mối quan hệ giữa thầy và trò ra sao? Thể hiện nó như thế nào cho có hiệu quả nhất? Tổ chức như thế nào để đạt được mục tiêu giáo dục để (giúp) trẻ được tham gia một cách tự giác, không gò ép .v.v...... Muốn làm được việc đó, ngoài những yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, những phương pháp dạy học hay, linh hoạt được áp dụng trong các bài học, giờ học của học sinh thì những hoạt động vui chơi giúp các em giảm Stress sau những giờ học căng thẳng, những áp lực của những con số, những bài toán hóc búa, những mảng kiến thức rộng lớn, đa dạng yêu cầu cao đối với người học...và quan trọng hơn tạo sự gần gũi, đoàn kết giữa thầy với thầy, thầy với trò và trò với trò,...duy trì và phát huy những việc làm hay ở Liên đội; đồng thời đưa ra sân chơi mới lạ, những mô hình hay, những trò chơi mới để thu hút, lôi cuốn các em tham gia. Nhằm góp phần cùng với nhà trường hưởng ứng tốt phong trào trên để học sinh “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” được “Học mà chơi - Chơi mà học” và được giáo dục phát triển mà không đánh mất cái chất thơ ngây hồn nhiên, trong trắng của trẻ. Chính vì vậy mà tôi chọn sáng kiến: “Một số kinh nghiệm chỉ đạo trong công tác xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Những giải pháp này có thể là không mới, có thể chưa hay lắm, song với những thành quả đạt được bước đầu rất khả quan, đáp ứng được yêu cầu, nội dung cơ bản mà phong do ngành đặt ra NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 2
  3. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” và với tâm niệm muốn được trình bày sẻ chia những giải pháp đã được trải nghiệm thực tiễn có tính khả thi hy vọng có thể vận dụng được. II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU 1.Phạm vi nghiên cứu: Trường tiểu học Trần Quốc Toản – Huyện Yên Khánh – Tỉnh Ninh Bình. Thời gian nghiên cứu và hoàn thiện chuyên đề: 2 năm học 2012-2013 và 2013-2014. 2. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản – Huyện Yên Khánh – Tỉnh Ninh Bình. III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường học để tăng cường và nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh, mang đến sự hứng thú, chủ động, tích cực trong học tập cho các em. Phát triển những kỹ năng học tập, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, giúp học sinh mạnh dạn chủ động tiếp thu kiến thức, tự tin trong mọi hoạt động học tập cũng như vui chơi, xây dựng trường lớp sạch đẹp, an toàn. Trong đó đặc biệt là phát huy khả năng tự tìm hiểu, khám phá, tư duy sáng tạo cần có cho các em học sinh, để các em cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. IV. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lý luận Theo văn bản hướng dẫn đánh giá công tác triển khai phong trào xây dựng “trường học, học sinh tích cực” có 5 nội dung đánh giá là: 1.1. Xây dựng trường, lớp “Xanh, sạch, đẹp, an toàn”; 1.2. Dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi ở học sinh, giúp các em tự tin trong học tập 1.3. Rèn kỹ năng sống cho học sinh; NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 3
  4. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” 1.4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh. 1.5. Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương; Mục tiêu của tôi là góp phần cùng với nhà trường hưởng ứng tốt phong trào thông qua các hoạt động ngoại khoá, các trò chơi,... Từ nhiều mô hình hay đã được tuyên dương và nhân rộng như: phong trào “Sạch trường-Giúp bạn”, “Thăm và tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, “Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ xã”,... Từ những phong trào trên, tôi kế thừa, phát huy và đưa thêm một số mô hình, trò chơi hay, mới lạ để cùng với nhà trường tạo ra một môi trường thân thiện. 2. Cơ sở thực tiễn Hưởng ứng phong trào xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Khi mới vừa đọc tiêu đề của cuộc vận động trên tôi cứ nghĩ nó là một cái gì rất khó thực hiện, to lớn lắm. Vâng! Nó rộng lớn thật! Nhưng khi đọc kỹ thì hoá ra những việc lâu nay mình đã và đang làm thì một phần nào đó cũng đã thực hiện phong trào này rồi. Mặt khác, đối với học sinh mà đặc biệt là học sinh tiểu học thì việc ngồi hàng mấy tiếng đồng hồ để học và học thì làm sao tránh khỏi nhằm chán, mệt mỏi. Các em cần chúng ta phát huy các điểm mạnh và biết được các điểm chưa mạnh, chưa tốt để giúp đỡ, khắc phục. Tạo ra môi trường học tập theo sở thích của các em. Và đương nhiên sở trường của mỗi em thì không ai giống ai. Các thầy cô là những người phải biết khơi nguồn, phát huy những sở trường, những ước mơ, khả năng tư duy sáng tạo, phát hiện và bồi dưỡng những tài năng đó,... làm được như vậy xem như đi gần đến đích của “thân thiện”. Xuất phát từ những suy nghĩ trên, tôi tham mưu với lãnh đạo nhà trường duy trì và phát huy “vốn sẵn có”. Suy nghĩ và tìm tòi những cái mới, các trò chơi hay mới lạ, các mô hình hay, phù hợp với lứa tuổi của các em để thu hút, lôi cuốn các em. V. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2013-2014: 1. Thuận lợi: NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 4
  5. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” a. Cán bộ, giáo viên, công nhân viên: - Toàn trường có 29 đồng chí cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Trong đó: Ban giám hiệu có 3 đồng chí; Giáo viên trực tiếp giảng dạy có 24 đồng chí (có 3 đồng chí GV giảng dạy các môn nghệ thuật); kế toán 1 đồng chí. -Trình độ đào tạo: Trình độ đạt chuẩn 100%; Trình độ trên chuẩn: 28/28 đồng chí = 100% (14 đồng chí có trình độ đại học, 14 đồng chí có trình độ cao đẳng). - Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh có 8 đồng chí = 29,6%; Giáo viên dạy giỏi cấp huyện có 13 đồng chí = 48,2%; Giáo viên dạy giỏi cấp trường có 6 đồng chí = 22,2%. b. Học sinh: KHỐI 1 KHỐI 2 KHỐI 3 KHỐI 4 KHỐI 5 CỘNG Số Số Số Số Số Số Số Số Số Số Số Số lớp HS lớp HS lớp HS lớp HS lớp HS lớp HS 3 81 3 74 3 85 3 85 3 80 15 405 c. Về cơ sở vật chất: Trường có 15 phòng học, trong đó có 10 phòng học cao tầng. Phòng học có đủ ánh sáng, quạt điện, bàn đôi, ghế đơn và bảng chống loá, đảm bảo đủ điều kiện để học sinh học tập tốt. 2 . Khó khăn: - Cơ sở vật chất: Một số phòng học đã xuống cấp, các phòng chức năng còn thiếu, khuôn viên chật hẹp nên có ảnh hưởng tới các hoạt động của nhà trường. NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 5
  6. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” B. PHẦN NỘI DUNG I. GIẢI PHÁP CŨ THƯỜNG LÀM 1. Quán triệt các văn bản chỉ thị của nghành về công tác xây dựng THTTHSTC…… 2. Công tác tuyên truyền; 3. Học tâp thực tế. 4. Xây dựng kế hoạch 5. Chỉ đạo xây dựng triển khai các nội dung. Nội dung 1: Xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp, an toàn. Xây dựng kế hoạch và tham mưu với chính quyền địa phương nhằm xin chủ trương cho xây dựng cơ sở vật chất. Nhà trường tranh thủ tiết kiệm từ nguồn kinh phí hoạt động để xây dựng cảnh quan và mua sắm các trang thiết bị phục vụ giảng dạy và vui chơi. Kêu gọi giáo viên và học sinh tích cực tham gia làm tốt công tác xây dựng và trang trí làm đẹp cho lớp mình. Tuyên truyền, giáo dục HS có ý thức bảo vệ cảnh quan nhà trường. Nội dung 2: Dạy và học hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập. Đầu các năm học trước, nhà trường đã chỉ đạo tăng cường đổi mới phương pháp dạy học thông qua việc giao cho các tổ các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, các tổ khối đăng ký các tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin... Đầu năm học thường phân chia học sinh theo xóm phố vào các lớp. Đăng ký và tổ chức các chuyên đề, tiết dạy thao giảng kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 và thường xuyên dự giờ (tối thiểu 02 tiết/ tuần) để chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Thông qua các buổi chuyên đề, dự giờ đánh giá rút kinh nghiệm tập trung vào nội dung đổi mới phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Tổ chức Hội NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 6
  7. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” thi giáo viên dạy Giỏi cấp trường, khuyến khích giáo viên tham gia Hội thi cấp huyện – cấp tỉnh. Nhắc nhở HS tham gia viết bài cho tạp chí Toán tuổi thơ, Văn tuổi thơ, tham gia thi Trạng nguyên nhỏ tuổi.... Nội dung 3: Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh Bên cạnh việc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục chính khóa, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Hàng năm nhà trường tổ chức giao lưu văn nghệ, ủng hộ trẻ em khuyết tật do ảnh hưởng chất độc da cam – Đioxin. Thường xuyên vận động HS mua sản phẩm tăm tre nhân đạo ủng hội người mù (500.000 đồng trở lên/ 1 lần). Ngoài những việc làm trên Liên Đội còn tổ chức tốt việc quyên góp ủng hộ HS vùng bão lũ bằng nhièu hiện vật như quần áo cũ, sách vở, đồ dùng học tập....Những đợt ủng hộ như vậy nhà trường đều được Phòng giáo dục và Hội đồng Đội huyện Yên Khánh đánh giá cao Nội dung 4: Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh. Hình thành và duy trì các câu lạc bộ văn nghệ tham gia biểu diễn trong các giờ chào cờ đầu tuần, 5 câu lạc bộ yêu thích toán học. Định kỳ theo chủ điểm nhà trường tổ chức các trò chơi dân gian, trò chơi vận động, các môn của Hội khỏe Phù Đổng cấp trường như Bóng đá mini, cầu lông, bật xa tại chỗ, chạy 30 m. Nhà trường đã vận động và hình thành 02 bàn bóng bàn và 02 sân cầu lông dành cho giáo viên và học sinh tham gia. Tổ chức cuộc thi như làm báo tường, báo ảnh vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam và ngày Quốc phòng toàn dân. Nội dung 5: Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương. NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 7
  8. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” Chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống các ngày lễ kỷ niệm như ngày 22/12, 30/4... Mời các bác ở Hội cựu chiến binh nói chuyện nhân ngày 22/12 ngày Quốc phòng toàn dân, kỷ niệm ngày giải phóng hòan toàn Miền nam thống nhất đất nước 30/4.... Nhắc nhở HS tự tìm hiểu các di tích lịch sử của địa phương. Cho HS chăm sóc di tích lịch sử như quét dọn, làm cỏ... vào những ngày kỷ niệm lớn. II. GIẢI PHÁP MỚI CẢI TIẾN Phát huy những kết quả những việc mà giải pháp cũ đã làm, bên cạnh đó nhà trường còn thực hiện những nội dung, công việc cụ thể sau: 1. Quán triệt các văn bản chỉ thị của nghành về công tác xây dựng THTTHSTC…… 2. Công tác tuyên truyền; 3. Học tâp thực tế. 4. Xây dựng kế hoạch 5. Chỉ đạo xây dựng triển khai các nội dung. Nội dung 1: Xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp, an toàn. * Làm tốt công tác tuyên truyền: Để thực hiện tốt nội dung này nhà trường đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền cho CBGV và phụ huynh học sinh hiểu được nội dung và ý nghĩa cuộc vận động. Học tập và theo lời dạy của Bác chúng tôi tuyên truyền trong các em “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình, nhiều công việc nhỏ cộng lại thành công việc to, ...” những việc nhỏ các em có thể tham gia ở lớp, ở trường trường ngoài việc học là: tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp; tham gia lao động, góp phần giữ gìn môi trường “Xanh-Sạch-Đẹp”. NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 8
  9. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” * Huy động nguồn lực cùng nhà trường xây dựng cảnh quan sạch đẹp: Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong công tác huy động nguồn lực, hưởng ứng sự kêu gọi của nhà trường, một số Phụ huynh học sinh và giáo viên đã hiến tặng cây cảnh cho nhà trường. Các Chi hội lớp và học sinh lớp đều chung tay đóng góp để tặng cây xanh, cây hoa cho trường, cho lớp. Mỗi chậu cây tặng cho trường, cho lớp đều được ghi tên và thời điểm để ghi nhận dấu ấn, đồng thời tạo nên sự tín nhiệm đối với phụ huynh và học sinh. * Luôn chú trọng quan tâm đến công tác bảo quản, chăm sóc và giữ gìn cảnh quan trường lớp: Thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng hệ thống khu vệ sinh đảm bảo sạch sẽ, an toàn. Đồng thời, nhắc nhở giáo dục thường xuyên ý thức giữ gìn vệ sinh chung và bảo vệ môi trường. Mặt khác, đối với một nơi công cộng, công sở nào thì vấn đề vệ sinh cũng được đặt lên hàng đầu. Nói đến “Trường học thân thiện” thì không thể không nói đến khu WC cũng phải thân thiện. Tuy trường chúng tôi không có điều kiện tốt như những trường bạn như: có những cô bác bảo vệ làm việc đó hay cơ sở vật chất đầy đủ, chất lượng cao nhưng ít ra nó cũng tươm tất, sạch sẽ. Có được như vậy là nhờ sự chỉ đạo cảu nhà trường với Ban chỉ huy liên đội. Liên đội đã NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 9
  10. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” đưa tiêu chí này vào xếp loại hàng tuần và có những hình thức phạt nặng với những HS vi phạm. Từ sự chỉ đạo đó đã nâng cao ý thức và sự tự giác của anh chị phụ trách và học sinh. Đội viên khối 4,5 là những cánh tay nối dài của các thầy cô giáo. Mà muốn làm được như vậy thì phải thường xuyên giáo dục, nhắc nhở, tập cho học sinh có thói quen: đi tiêu, đi tiểu phải đúng nơi quy định; đội cờ đỏ làm nhiệm vụ giám sát, theo dõi. Nội dung 2: Dạy và học hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập. * Phân loại HS theo đối tượng: Ngoài việc phân chia HS theo xóm phố, nhà trường chú ý phân loại các đối tượng HS giỏi, yếu, HS có năng khiếu.... để bồi dưỡng cho hiệu quả cao ở các buổi học thứ 2. Giáo viên linh hoạt tổ chức các hình thức hoạt động nhóm, các trò chơi thư giãn và phối hợp lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục pháp luật cho học sinh. * Thay đổi các hình thức dạy hoc, học tập thông qua các trò chơi: Do đặc điểm tâm lý HS tiểu học là"học mà chơi, chơi mà học" nên tôi luôn chỉ đạo GV dạy học thông qua trò chơi cụ thể như sau: Qua trò chơi Âm nhạc: ngoài phát hiện, bồi dưỡng khả năng ca hát trong học sinh còn giúp các em biết và hát được nhiều ca khúc thiếu nhi, những ca khúc hay ca ngợi quê hương đất nước, Bác Hồ, thầy cô giáo, . NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 10
  11. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” Trò chơi Hoa Trạng Nguyên là trò chơi được các thầy cô, các bậc phụ huynh đánh giá cao. Đây là trò chơi mới, đòi hỏi kiến thức rộng, yêu cầu cao đối với các em đăng ký tham gia, ... qua trò chơi này chúng tôi giáo dục cho các em ham thích đọc sách báo, xem những chương trình bổ ích trên các kênh đài, phương tiện thông tin đại chúng dành cho thiếu nhi nhằm nâng cao và mở rộng thêm vốn kiến thức, tầm hiểu biết giúp các em hệ thống lại các kiến thức đã học. Định kỳ theo chủ điểm và thời điểm kiểm tra định kỳ, nhà trường tổ chức các trò chơi hái hoa dân chủ với nội dung các môn học, thi Rung chuông vàng ôn tập kiến thức đã học chuẩn bị cho kiểm tra định kỳ. Thành lập các câu lạc bộ Toán tuổi thơ, Văn tuổi thơ... chỉ đạo GV hướng dẫn HS giải và viết bài. Thường xuyên tuyên dương và khuyến khích những HS tích cực hưởng ứng. * Chỉ đạo cho GV tạo điều kiện để học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao. HS được khuyến khích, tham gia vào quá trình học tập một cách tích cực, chủ động, được tạo cơ hội, tạo hứng thú đề xuất sáng kiến trong học tập. HS chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. HS chủ động giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, hoạt động, được tham gia xây dựng các góc học tập, khuyến khích sưu tầm và tự làm dụng cụ học tập cho lớp học. NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 11
  12. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” Có bảng theo dõi thi đua thường xuyên treo tại lớp học, khuyến khích tạo điều kiện cho học sinh tự đánh giá trong quá trình học tập. Nội dung 3: Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh * Thường xuyên khuyến khích HS có ý thức phấn đấu vươn lên: Chỉ đạo các GV giảng dạy theo dõi sự tiến bộ của HS đặc biệt là HS yếu để có những động viên, khen ngợi và phối hợp với gia đình cùng khuyến khích để các em phấn khởi vươn lên. Bên cạnh đó tư vấn cho Hội phụ huynh các lớp có phần thường riêng cho các em có tiến bộ và được phát thưởng hàng tháng. Từ năm học 2012- 2013 nhà trường phát động cuối học kỳ 1 HS nào đạt nhiều thành tích trong học tập sẽ được đi tham quan lăng Bác. Kết quả sau đợt phát động này các phong trào học tập đi lên rõ rệt cả về số lượng và chất lượng, đăc biệt 2 cuộc thi Violympic Toán & Tiéng Anh IOE. Kết thúc kỳ 1 năm học 2012-2013 và năm học 2013-2014 nhà trường tổ chức cho 50 HS tiêu biểu đi báo công với Bác. * Học sinh được giáo dục tốt các kĩ năng sống: Các kỹ năng giao tiếp, quan hệ giữa các cá nhân; kỹ năng tự nhận thức; các kỹ năng ra quyết định, suy xét và giải quyết vấn đề; kỹ năng đặt mục tiêu; kỹ năng ứng phó, kiềm chế; kĩ năng hợp tác và làm việc theo nhóm. Học sinh được trải nghiệm các kĩ năng sống thông qua các hoạt động học tập, hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục NGLL. NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 12
  13. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” Tổ chức có hiệu quả sinh hoạt Đội, sao nhi đồng trong các tiết sinh hoạt tập thể được cấp trên ghi nhận. Luôn giáo dục HS được rèn luyện kĩ năng sống thông qua việc biết tự chăm sóc sức khoẻ; biết giữ gìn vệ sinh, biết sống khoẻ mạnh và an toàn. Biết tích cực rèn luyện kĩ năng sống thông qua rèn ý thức chấp hành tốt luật lệ giao thông; rèn luyện cách tự phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác... Tổ chức tốt việc tuyên truyền TTATGT, VSATTP, vệ sinh phòng bệnh và các tai nạn thương tích. * HS được GD kĩ năng sống thông qua rèn luyện và thực hiện các quy định về cách ứng xử có văn hóa, đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau. Hàng năm vào đầu năm học và chuẩn bị Tết Nguyên Đán, nhà trường đã tổ chức tốt công tác vận động tinh thần tương thân tương ái "Lá lành đùm lá rách" và trích quỹ Đội để ủng hộ áo đồng phục và áo rét cho học sinh nghèo (Mỗi đợt trên 10 tấm âo). Sau các đợt lũ lụt thiên tai xảy ra hàng năm, hưởng ứng lời kêu gọi của các tổ chức từ thiện nhà trường luôn tổ chức tuyên truyền qua các buổi chào cờ để các em thấy được cần phải ủng hộ những giá trị vật chất thiết thực như quần áo, tiền, sách vở.... Có chú ý trong việc GD kĩ năng sống thông qua rèn luyện và thực hiện các quy định về chống bạo lực trong trường và phong tránh các tệ nạn xã hội. Nội dung 4: Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh. NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 13
  14. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” * Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh. Tổ chức thi Tiếng hát măng non Sơn ca, Kể chuyện về Bác Hồ, qua cuộc thi chúng tôi phát hiện và có kế hoạch bồi dưỡng những em có năng khiếu. Đồng thời, giáo dục các em học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Cũng qua đó, có thể biết được những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, ước mơ của các em về một ngôi trường thân thiện. *. Tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi học sinh. Trò chơi dân gian là trò chơi mà mô hình “Trường học thân thiện-Học sinh tích cực” hướng đến, thông qua các trò chơi này nhằm rèn luyện kỹ năng khéo léo, tinh thần tập thể, đồng đội, sự đoàn kết thống nhất cao của một tập thể, NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 14
  15. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” đề cao tinh thần tập thể ở các em, bảo tồn nét đẹp dân gian của dân tộc ta. Trước đây khi chưa có phong trào này bản thân nhiều GV cũng không hiểu trò chơi dân gian là những trò chơi gì nhưng đi sâu tim hiểu thì đó là các trò chơi rất gần gũi mà HS đang chơi hàng ngày. Để thực hiên tốt vấn đề này nhà trường giao cho Tổng phụ trách Đội sưu tầm, hướng dẫn, triển khai đến các lớp. Ngoài việc triển khai và đôn đốc GV thực hiện trong các giờ giải lao nhà trường còn chỉ đạo cho GV triển khai tốt trong các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp. Ban giám hiệu thường xuyên dự giờ các tiết có các hoạt động này. Trong các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn tổ chức cho HS thi đua chơi giữa các lớp, có những phần thưởng và động viên GV và HS. Sau 5 năm triển khai đến nay việc chơi trò chơi dân gian được HS hưởng ứng nhiệt tình góp phần giảm được nhiều các trò chơi nguy hiểm hay các tệ nạn xã hội xâm nhập vào môi trường học đương. Thi Vẽ tranh theo đề tài “Chiếc ô tô mơ ước" do hãng Honda tổ chức, nhà trường vận động tạo điều kiện và giao chỉ tiêu các lớp để 100% HS tham gia. Nhà trường tạo điều kiện về thời gian, văn phòng phẩm, phân công các GV có năng khiếu Mỹ thuật và có những ý tưởng hay để hướng dẫn HS thể hiện ý tưởng của mình qua các tác phâm dự thi. Kết quả hội thi này 2 năm liền Liên NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 15
  16. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” Đội đạt giải Khuyến Khích tập thể , phần thưởng là 10 suất học bổng trị giá 5.000.000 đồng. Luôn tạo ra sự gần gũi giữa giáo viên phụ trách và học sinh trong các hoạt động. Trong những buổi sinh hoạt Đội sẽ lồng vào trò chơi thi đua giữa các nhóm. Qua đó, có thể đánh giá được các em nắm kiến thức mới được đến đâu, để có kế hoạch bổ sung và hoàn thiện và đương nhiên trong mỗi cuộc chơi đó không thể thiếu các phần thưởng động viên, khích lệ: phần thưởng đôi khi chỉ là 1 chiếc kẹo hay 1 tràng pháo tay, ... Xây dựng hộp thư “Điều em muốn nói” của mỗi lớp, của trường và bảng tin “Hoạt động của chúng em” để học sinh có cơ hội được bày tỏ, chia sẻ tâm tư, tình cảm. Đồng thời giáo viên cũng nhận được sự phản hồi và có hình thức xử lý. Tổ chức cho HS tham gia viết tin bài gửi về CLB phóng viên nhỏ nhằm tạo cho các em có một “sân chơi” để thể hiện năng khiếu của mình qua các hình thức: trình bày một bài báo, một tờ báo của lớp hay một sản phẩm khéo tay của cá nhân, tập thể thông qua cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng. Qua những buổi sinh hoạt ngoại khóa lồng ghép vào những chuyên đề về: những bệnh thường gặp ở học đường (tham khảo tài liệu “Cẩm nang y tế học đường”), hay nhắc nhở các em những điều cần biết khi tham gia giao thông, phòng tránh những thức ăn không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng, không chơi những trò chơi nguy hiểm,… NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 16
  17. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” Nội dung 5: Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương. * Chỉ đạo chăm sóc di tích lịch sử, văn hoá ở địa phương, góp phần làm cho di tích ngày một sạch đẹp hơn, hấp dẫn hơn; tuyên truyền, giới thiệu với bạn bè. Có kế hoạch cụ thể và tổ chức cho học sinh chăm sóc di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với nước, Mẹ Việt Nam anh hùng ở địa phương. Nhà trường đã nhận chăm sóc Đền thờ Triệu Việt Vương có tại địa phương. Hằng tuần tổ chức cho các em làm vệ sinh, chăm sóc cây và cùng tham dự lễ Giỗ tổ do địa phương tổ chức. BGH giao cho Tổng phụ trách Đội TNTPHCM lên kế hoạch hoạt động cụ thể từng tuần, từng tháng, phân công công việc rõ nhiệm vụ của từng chi đội, hàng tuần đều có nhận xét ưu khuyết điểm của nội dung này. Qua đó giáo dục cho các em truyền thống xây dựng, giữ gìn và bảo vệ Tổ quốc. NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 17
  18. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” Bên cạnh đó, còn tổ chức cho các em chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, dâng hoa và dâng hương nghĩa vào những ngày kỷ niệm như 27/7, tết Nguyên đán, ngày Quốc khánh... Vào các dịp tết cổ truyền dân tộc, ngày thành lập Đảng 3/2 và ngày thương binh liệt sĩ 27/7 trường tổ chức cho HS thăm và tặng quà các bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn trường đóng. Qua phong trào này chúng tôi giáo dục các em tình yêu thương, lòng biết ơn và kính trọng những người đã ngã xuống cho các em hôm nay; sự mất mát, hy sinh của các bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động thăm quan, tìm hiểu các công trình hiện đại, di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng, làng nghề của địa phương và đất nước. Tổ chức cuộc thi tìm hiểu của các di tích lịch sử, học sinh hiểu được ý nghĩa của các di tích lịch sử mà đơn vị nhận chăm sóc và tuyên truyền với mọi người xung quanh, khách du lịch. *Có kế hoạch và tổ chức giáo dục truyền thống văn hoá dân tộc và tinh thần cách mạng một cách hiệu quả cho tất cả học sinh; phối hợp với chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương phát huy giá trị của các di tích lịch sử, văn hoá và cách mạng cho cuộc sống cộng đồng ở địa phương. Có chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện tương đối hiệu quả công tác giáo dục văn hoá dân tộc và tinh thần cách mạng cho học sinh thông qua các NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 18
  19. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” hoạt động giáo dục NGLL với các hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp với lứa tuổi.Có kế hoạch phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân địa phương trong việc phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng cho cuộc sống và cộng đồng ở địa phương và khách du lịch. Thực hiện phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả việc phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng cho cuộc sống và cộng đồng ở địa phương và khách du lịch. Nhân ngày Quốc phòng toàn dân, liên đội đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu về truyền thống cách mạng và hoạt động của lực lượng vũ trang địa phương qua trò chơi ô chữ hay hoạt cảnh về anh hùng chi đội mang tên: với trò chơi này chúng tôi giới thiệu cho các em biết những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, những bà mẹ Việt Nam anh hùng; những anh hùng, tướng lĩnh của Thị trấn Yên Ninh, Lịch sử địa phương, ... Từ đó, giáo dục các em lòng yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc, tự hào là một người con của một đát nước anh hùng, Sau cuộc thi các em biết được những xã trong huyện đạt danh hiệu đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, những cá nhân tiêu biểu trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, và tháy tự hào về truyền thống của cha anh. III. HIỆU QUẢ KINH TẾ VÀ XÃ HỘI ĐẠT ĐƯỢC. 1.Hiệu quả kinh tế: NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 19
  20. Một số biện pháp chỉ đạo trong công tác XD” trường học thân thiện - HS tích cực” - Cuộc thi vẽ tranh chủ đề "Chiếc ô tô mơ ước" trong 2 năm học 2012- 2013 và 2013-2014 nhà trường đạt giải tập thể được tặng 10 suất học bổng trị giá 5.000.000 VNĐ. - Qua tuyên truyền và làm công tác xã hội hóa giáo dục ……. đã thu được từ phía các nhà tài trợ, phụ huynh học sinh….. 2.Hiệu quả xã hội: * Một số kết quả đạt được trong 2 năm học gần đây: . Năm học 2012-2013 - Olimpic các môn học cấp huyện ( khối 4,5) trường đạt cờ khuyến khích toàn đoàn có 12 em đạt giải. - Thi giải toán qua mạng cấp Huyện trường có 10 em đạt giải. - Thi giải toán qua mạng cấp Tỉnh trường có 4 em đạt giải khuyến khích. - Thi Tiếng Anh qua mạng cấp Huyện trường có 5 em dự thi đạt giải. - Thi Tiếng Anh qua mạng cấp Tỉnh trường có 1 em đạt giải ba. - Thi nói tiếng Anh giỏi cấp huyện trường có 1 em đạt giải. - Thi viết chữ đẹp cấp huyện trường có 12 giải. Năm học 2013-2014 - Olimpic các môn học cấp huyện ( khối 4,5) toàn đoàn có 9 em đạt giải. - Thi giải toán qua mạng cấp Huyện trường có 15 em đạt giải. -Thi giải toán qua mạng cấp Tỉnh trường có 8 em đạt giải. - Thi Tiếng Anh qua mạng cấp Huyện trường có 5 em dự thi đạt giải. . - Thi Tiếng Anh qua mạng cấp Tỉnh trường có 1 em đạt giải. - Thi nói tiếng Anh giỏi cấp Tỉnh trường có 2 em đạt giải. Cơ sở vật chất nhà trường được tăng cường, mua sắm thêm ……. bộ bàn ghế theo thông tư 26/2011 Bộ GD&ĐT, biển hàng cây biết nói, bảng biểu cho phòng Đội, máy tính, camêra vật thể...... (Tổng trị giá …nghìn đồng) (Hiệu quả kinh tế) Công tác xã hội hoá giáo dục: huy động phụ huynh thay mới toàn bộ đường dây, quạt điện cho các phòng học, sửa 2 khu vệ sinh giáo viên và học NguyÔn Hång CÈm- Trường TH Trần Quốc Toản- Yên Khánh- Ninh Bình 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2