intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 4 trường tiểu học Lê Hồng Phong học tốt phần mềm đồ họa Paint

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:23

29
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến xây dựng cơ sở lý luận của việc đưa bộ môn Tin học vào chương trình phổ thông. Đưa ra các thực trạng về cơ sở vật chất, giáo viên, về việc học và thực hành ứng dụng trên phần mềm Paint của học sinh tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong trước khi áp dụng các giải pháp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 4 trường tiểu học Lê Hồng Phong học tốt phần mềm đồ họa Paint

  1. Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề  Để  bắt kịp với xu thế phát triển, hội nhập toàn cầu, ngành Giáo dục Việt Nam   đang ngày một hội nhập cùng thế giới. Mục tiêu của hệ  thống giáo dục nước ta   hiện nay là giáo dục học sinh phát triển toàn diện cả  về  trí lực và thể  lực, đảm  bảo chất lượng giáo dục đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, đổi mới đất  nước. Hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục hiện đại là đào tạo ra những con  người có thể bắt kịp xu thế hội nhập toàn cầu và môn tin học là một công cụ đắc   lực cho quá trình đó. Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã, đang và không ngừng nâng cao  chất lượng dạy và học môn tin học thông qua việc đổi mới toàn diện. ­ Dạy và học Tin học  ở bậc Tiểu học là một môn học rất mới mẻ với học sinh,   nên việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm đem lại kết quả  tót nhất đang là  vấn đề  cần thiết. Để  học sinh sau khi hoàn thành chương trình Tiểu học có khả  năng sử dụng bàn phím soạn thảo và các phần mềm: Paint, phần mềm giải toán,   một cách thành thục đang là một thách thức lớn của những người làm công tác  giáo dục. Nhằm thực hiện mục tiêu trên, cần cho học sinh được học môn Tin học   từ lớp 3, nhằm tạo ra tính liên tục và liên thông trong đào tạo tin học. Tin học là môn học có sự  kết hợp với những môn học khác nhằm phát triển tư  duy, nâng cao khả  năng nhận thức và kĩ năng học tập như  Toán, Âm nhạc, Mĩ  thuật. Trong các phần mềm được giới thiệu trong môn Tin học, có phân môn học   vẽ  trên phần mềm Paint là phần có sự  kết hợp chặt chẽ  với môn Mĩ thuật, đòi  hỏi các em khi học vẽ tranh cần phải có kiến thức cơ bản của môn Mĩ thuật đồng  thời phải có kiến thức về sử dụng chuột, máy tính cũng như kiến thức cơ bản về  việc sử dụng công cụ và kĩ năng trên máy tính. Qua quá trình quan sát, tôi nhận thấy việc sử  dụng phần mềm Paint để  vẽ  một  bức tranh là việc khó của các em, thay vì dùng bút chì và giấy thì các em phải   dùng chuột để hoàn thành bức tranh đó là điều không dễ dàng đối với các em, từ  thực trạng học và thực hành của học sinh, tôi nhận thấy bên cạnh các em chăm  ngoan học tốt, thì còn nhiều em chưa có hứng thú trong học tập, thao tác còn  chậm, chưa nắm vững được một số thao tác trên phần mềm Paint,  để tìm ra giải  pháp nhằm phát huy được hết khả năng của học sinh trong các năm học, bản thân  tôi chọn đề  tài: “Một số  kinh nghiệm giúp học sinh lớp 4 học tốt phần mềm đồ   họa Paint” với mong muốn học sinh học phần mềm đồ họa Paint đạt kết quả tốt  hơn, nâng cao kỹ năng vẽ hình và sử dụng chuột cho học sinh khối lớp 4.   II. Mục đích nghiên cứu Phần mềm đồ  họa Paint là phần mềm giúp học sinh học vẽ  trên máy tính,   đây là phần mềm yêu cầu kĩ năng sử dụng chuột kết hợp thành thạo với kĩ năng   1
  2. sử dụng bàn phím, tính sáng tạo và khả năng thẩm mĩ cao đối với học sinh, với đề  tài “Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 4 trường tiểu học Lê Hồng Phong học   tốt phần mềm đồ  họa Paint” nhằm cung cấp một số biện pháp giúp các em học   tốt hơn Phần học em tập vẽ. Xây dựng cơ sở lý luận của việc đưa bộ môn Tin học vào chương trình phổ  thông. Đưa   ra   các   thực   trạng   về  cơ  sở  vật   chất,   giáo   viên,   về  việc   học   và  thực hành  ứng dụng trên phần mềm Paint của học sinh tại trường Tiểu học Lê  Hồng Phong trước khi áp dụng các giải pháp.  Tìm   hiểu   yêu   cầu   chuẩn   kiến   thức,   kĩ  năng   về  sử  dụng   phần   mềm  đồ  họa được đưa vào chương trình Tin học Tiểu học khối 3, 4.  Tìm hiểu về phần mềm Paint được ứng dụng vào chương trình Tin học Tiểu  học khối 3, 4.  Đưa ra các biện pháp để hướng dẫn học sinh học và thực hành tốt trên phần  mềm Paint, đồng thời kết hợp với năng khiếu mỹ  thuật để  vẽ  những hình mẫu,  bức tranh theo yêu cầu, tự do thể hiện những ý tưởng sáng tạo.  Hình thành cho học sinh một số  phẩm chất và năng lực cần thiết cho người   lao động hiện đại, học sinh  ứng dụng trong môn Mĩ thuật, học được từ  môn Mĩ  thuật để  vẽ  những hình  ảnh sao cho sinh động hài hòa thẩm mĩ, trong chương   trình Tin học ở bậc tiểu học được phân bố xen kẽ giữa các bài vừa học vừa chơi.   Điều đó giúp cho học sinh cách tư  duy sáng tạo trong quá trình chơi những trò   chơi mang tính bổ ích, giúp cho học sinh thư giãn sau những giờ học căng thẳng ở  lớp,…. Một   số   phương   pháp   và   hình   thức   tổ   chức   dạy   học   lý   thuyết   và   thực   hành phần mềm Paint 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu về chuẩn kiến  thức, kĩ năng về sử dụng phần mềm đồ họa trong chương trình tin học 4.  Tìm hiểu các kiến thức về phần mềm Paint.  Học  sinh khối 4 trường TH Lê Hồng Phong Nội dung trong sách luyện tập Tin học lớp 4 tập 1. Phần 1. Công cụ  vẽ  Paint. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề      Nghị  quyết 40/2000/QH10 và chỉ  thị  14/2001CT­TT ngày 09/12/2000 về  ­ việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông: nội dung chương trình là tích cực   áp dụng một cách sáng tạo các phương pháp tiên tiến, hiện đại,  ứng dụng công  nghệ thông tin vào dạy và học. Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng một đề án tổng  thể  đổi mới chương trình giáo dục phổ  thông trình Chính phủ  phê duyệt trong  tháng 7 năm 2001; trong đó bao gồm cả vấn đề cải tiến tổ chức giảng dạy và học  2
  3. tập ngoại ngữ, tin học trong nhà trường phổ  thông; những định hướng về  việc  thiết kế mục tiêu, chương trình giáo dục, chuẩn kiến thức và kế  hoạch dạy học  cho trường trung học phổ thông kỹ thuật.  Chỉ  thị  số  2699/CT­BGDĐT ngày 06/09/2017 về  việc đẩy mạnh  ứng dụng  ­ công nghệ  thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục tiếp tục triển khai hiệu   quả. Đề  án tăng cường  ứng dụng công nghệ  thông tin trong quản lý và hỗ  trợ  hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục   và đào tạo. Áp dụng mạnh mẽ  các phương pháp học trực tuyến thông qua bài  giảng E – Learning của các môn học đã được tổ  chức thiết kế qua các năm học,   kết hợp giữa phương pháp học truyền thống với học trực tuyến để  tạo thuận lợi   cho nhiều người học tập nâng cao chất lượng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu thị  trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp   4.0. ­ Cơ sở thực tiễn  Hiện nay trường tiểu học Lê Hồng Phong được học môn Tin học theo nội  dung chương trình môn Tin học được dạy theo bộ  sách Luyện tập Tin học dành  cho học sinh học từ lớp 3, do nhà xuất bản giáo dục Việt Nam sản xuất. Nhà trường đã được trang bị  02 phòng máy tính với 30 máy dành cho học  sinh nhằm đáp ứng nhu cầu thực hành bài học trên máy tính để các em  biết cách   thao tác máy tính và hoàn thành bài thực hành tốt hơn. Phương pháp dạy học tích cực chính là một phương pháp dạy học mà giáo viên sẽ  đóng vai trò là người đưa ra những gợi ý mở  về  một vấn đề  nào đó, sau đó sẽ  thảo   luận cùng với học sinh để  tìm được ra mấu chốt của vấn đề  này và những thứ  liên  quan. Nền tảng của phương pháp này là sự sự chủ động tìm tòi, sáng tạo, tư duy của   học sinh, giáo viên chỉ là một người gợi mở ra vấn đề và dẫn dắt học sinh. Nói theo một cách khác, với phương pháp dạy học này giáo viên sẽ không truyền đạt  hết tất cả kiến thức mà mình có cho học sinh mà sẽ  chỉ  truyền đạt kiến thức thông  qua những dẫn dắt sơ khai để kích thích học sinh tìm hiểu và khám phá những kiến  thức đó. II. Thực trạng vấn đề:  Thực trạng học sinh lớp 4 học phần mềm đồ họa Paint Thực trạng chung: Tin học là môn học mới, khó học, có nhiều khái niệm   trừu tượng, nhiều thuật ngữ  chuyên ngành và ngôn ngữ  tiếng Anh, vì vậy học   sinh khó hiểu, khó hình dung và còn xa lạ  với học sinh Tiểu học, nhưng đối với   phần mềm Paint, các công cụ  trong phần mềm tuy dùng ngôn ngữ  tiếng Anh  3
  4. nhưng vẫn có hình  ảnh minh họa cho các công cụ  nên các em sẽ  dễ  dàng hơn   trong việc nhận thức được các công cụ vẽ.  Bước đầu phần mềm đồ họa Paint được coi là phần mềm khó đối với học  sinh lớp 3, các em chưa bao giờ được tiếp xúc với bất kì phần mềm nào tương tự.   Tuy nhiên khi lên lớp 4, trở  lại với phần mềm các em rất hứng thú và tiếp thu   nhanh nhờ  các công cụ  hỗ  trợ  vẽ, tô màu. Phần mềm đồ  họa Paint là một  ứng  dụng đồ  họa máy tính đơn giản được bao gồm trong tất cả  các phiên bản của  Windows, trong hệ điều hành Windows 7 giao diện của phần mềm Paint có nhiều  đổi mới hơn so với giao diện cũ  ở  Windows XP, công cụ  và cách vẽ  hình cũng  giúp học sinh căn chỉnh phù hợp cân đối hơn. Với giao diện mới đó các em học  sinh nhanh chóng được thu hút bởi các tính năng vẽ  thuận tiện. Phần mềm còn  cung cấp cho các em các công cụ vẽ để  các em tạo ra được nhiều hình ảnh sinh   động, hài hòa, thẩm mĩ từ  đó luyện cho các em khả  năng tư  duy sáng tạo, bước  đầu hình thành các thao tác sử  dụng máy tính và giúp các em thư  giãn sau những   giờ học căng thẳng. ­  Thực trạng học sinh lớp 4 trường tiểu học Lê Hồng Phong * Thuận lợi: Nhà trường trang bị  đầy đủ  cơ  sở  vật chất để  phục vụ  cho việc dạy và   học  môn Tin học.  Giáo viên được đào tạo chuyên môn về Công nghệ thông tin. Học sinh được  chuẩn bị  tương đối đầy đủ  công cụ  học tập (Máy tính để bàn, phần mềm  ứng  dụng Paint, sách giáo khoa Luyện tập Tin học dùng cho học sinh học từ lớp 3).  Được sự đầu tư của các cấp, các ban ngành nên nhà trường đã có 02 phòng  tin học với các thiết bị máy móc, trang thiết bị phục vụ dạy học cho môn Tin học,  giáo viên được đào tạo bài bản trong môi trường sư  phạm, có đủ  kiến thức về  môn Tin học, đáp  ứng đúng nhu cầu dạy học, thường xuyên được bồi dưỡng   chuyên môn qua các buổi học về chuyên môn cũng như rút ra các kinh nghiệm dạy  học từ những tiết dạy được dự giờ cũng như dự giờ các giáo viên khác và tự học  để cập nhật kịp thời theo sự phát triển của công nghệ thông tin. Tin học là môn học mới, trực quan, sinh động giúp học sinh khám phá nhiều  lĩnh vực, cũng như hỗ trợ cho các em học tốt các môn học khác. Học sinh rất thích   thú học môn Tin học, đặc biệt là giờ học thực hành. Tùy từng bài học mà giáo viên hướng dẫn học sinh học và thực hành theo  nhiều hình thức khác nhau để tạo hứng thú và thu hút học sinh chú ý vào bài học,   từ  đó học sinh sẽ  hiểu bài và thực hành đạt kết quả  cao hơn. Trong phần mềm  Paint giáo viên có thể  sử  dụng các hình thức dạy học như  quay video chậm để  4
  5. hướng dẫn vẽ  từng phần trong hình vẽ, mở  trực tiếp phần mềm để  hướng dẫn  học   sinh   cách   chọn   công   cụ   và   chỉnh   sửa   các   nét   vẽ,   tạo   bài   giảng   bằng   Powerpoint khi dạy lý thuyết và liên kết với phần mềm Paint mỗi khi hướng dẫn   các em thực hành bằng nút lệnh Hyperlink trong bài giảng Powerpoint. Khó khăn Tin học là một môn học mới chưa có nhiều kinh nghiệm và về  lý luận   cũng như thực tế cho việc giảng dạy trong nhà trường phổ thông. Một vài em tiếp  thu các kiến thức về môn Tin học còn chậm, nhiều gia cảnh của các em còn khó  khăn vì vậy các em chưa có cơ  hội tiếp xúc máy tính nhiều nên chưa biết tự  tìm   hiểu bài trong sách giáo khoa khi ở nhà. Khi tiếp xúc với máy tính các em còn lúng  túng chưa biết cách sử dụng chuột nên việc làm quen với các phần mềm còn hạn   chế, nhất là phần mềm Paint cần phối hợp nhiều công cụ  vẽ  với nhau để  tạo  được một bức tranh hoàn chỉnh có tính thẩm mĩ là một việc khó với các em. ­ Đối với học sinh lớp 4, các em đã được làm quen với một số phần mềm ở  lớp 3 trong đó có phần mềm Paint, tuy nhiên mặt bằng tiếp thu kiến thức của các   em trong lớp là khác nhau nên giáo viên gặp nhiều khó khăn khi đánh giá đúng  từng đối tượng học sinh. ­ Tùy từng đối tượng học sinh mà giáo viên đưa ra các cách thức để  đánh  giá về  kiến thức, kĩ năng mà các em đã đạt được khi học và thực hành, đòi hỏi  người dạy phải sát sao và chia ra các đối tượng cụ  thể  để  đánh giá cho phù hợp  đúng với tinh thần của thông tư 30. Trong giờ dạy thực hành việc đưa ra các hình  thức thực hành cho từng đối tượng học sinh là việc khó đối với giáo viên, nhất là  số lượng máy tính ít hơn so với số lượng học sinh trong lớp  nên các em phải thay  phiên nhau thực hành vì vậy các em không có nhiều thời gian để thực hành các bài   mà bài học yêu cầu. Vì vậy, trong năm học 2016 – 2017 vừa qua, tôi thống kê được chất lượng   của các em đạt được như sau: Kiến  Tổng số học  Hoàn thành  Hoàn  Chưa hoàn  Lớp thức sinh tốt thành thành 4 18 3 4A 25 16% 72% 12% 5 17 2 4B 24 12,5% 70% 0,8% 4C 24 5 17 2 20,8% 70% 0,8% 5
  6. 4 20 3 4E 27 14,8% 74% 11% Tốt Đạt Chưa đạt Năng  TSH 100 18 72 10 lự c S 18% 72% 10% Qua bảng chất lượng được tổng kết, tôi nhận thấy khi các em thay đổi sách  giáo khoa và làm quen với hệ điều hành cũng như  giao diện các phần mềm mới,  các em còn rất nhiều bỡ  ngỡ  và chất lượng giáo dục bị  đẩy lùi, đó là một thiệt  thòi cho các em. Vì vậy tôi đã học hỏi và tìm tòi nhiều cách để  giúp cho các em   học tốt hơn và nâng cao chất lượng kiến thức và năng lực cho các em.  III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:  Trong đề tài này, tôi đưa ra một số cách thức thực hiện giúp học sinh học và  thực hành trên phần mềm Paint, hoàn thiện và thành thạo các thao tác khi tương  tác với phần mềm, linh hoạt trong khi sử dụng các công cụ vẽ của phần  mềm tại  trường Tiểu học Lê Hồng Phong với các biện pháp sau:  Biện pháp 1: Hướng dẫn cho học sinh nắm rõ vai tro và cách s ̀ ử dụng phân ̀  mềm đô h ̀ ọa Paint.  Khi sử  dụng phần mềm Paint, học sinh được học về  các công cụ  vẽ  và   một số  thao tác cơ  bản khi thực hiện trên phần mềm. Các công cụ  vẽ  có các  bước thực hiện gần như tương tự nhau, chỉ khác nhau ở phần thao tác với chuột.   giáo viên phải nắm chắc được tất cả  các bước thực hiện của các công cụ  vẽ  và  linh hoạt khi sử  dụng các công cụ  vẽ  đó. Tuy nhiên, có mô tâ số  công cụ  vẽ  khi  sử dụng   giáo   viên   cần   phải   nắm   được   và   hướng   dẫn   cụ   thể   cho   học   sinh.   Những kiến thức đó trong sách giáo khoa không nhắc đến nhưng trong quá trình  thực hành học sinh sẽ luôn gặp phải những vấn đề  này. Dưới đây là một vài chú   ý giáo viên nên hướng dẫn cho học sinh khi sử  dụng một số  công cụ  vẽ  của   phần mềm Paint.  ­ Công cụ Chọn/ Chọn một phần hình vẽ (Select/Free­Form Select)  Ví dụ, trong bài 2: Vẽ  theo mẫu: Khu vườn nhà em ­ sách Luyện tập Tin  học lớp 4 khi hướng dẫn các em chọn bút vẽ và nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ  để vẽ cây sau đó sao chép thành nhiều cây và chia đều trong khu vườn, giáo viên   hướng dẫn các em sử  dụng công cụ  chọn Select để  sao chép từ  một cây thành  nhiều cây và sắp xếp đều trong vườn sao cho phù hợp và có tính thẩm mĩ cao, học  sinh không nhất thiết phải làm theo đúng mẫu trong sách giáo khoa, cần khuyến  khích các em có thể  vẽ khu vườn nhà của chính mình, nhà trong trí tưởng tượng   6
  7. mà mình thích nhưng khi dùng công cụ  chọn Select để  sao chép hình thì cần làm  đúng theo hướng dẫn của giáo viên để  hình vẽ  được đảm bảo tính thẩm mĩ và  chính xác. Khi chọn công cụ  Select, giáo viên cần hướng dẫn các em tích chuột  vào công cụ  Transparent selection là công cụ  làm trong suốt nền của hình, khi di  chuyển hình không bị  chèn màu. Đặc biệt chú ý, khi chọn công cụ  chọn để  sao  chép không nên chọn công cụ Free­Form Select Hai công cụ  này dùng để  chọn phần hình  ảnh bất kì của hình vẽ  bằng  cách dùng chuột khoanh vùng phần hình  ảnh đó. Trong đó, công cụ  Chọn dùng  để khoanh  vùng  hình   ảnh  theo  hình  tứ   giác  (hình  chữ   nhật,  hình  vuông).  Còn  đối với   công   cụ   Chọn   tự   do,   khi   sử   dụng   công   cụ   để   khoanh   vùng   thì   cần  phải khoanh hết một vòng quanh phần hình  ảnh được chọn, để  khi di chuyển  hoặc sao chép được tất cả phần hình ảnh đó. Nếu sử  dụng công cụ  Chọn tự  do,  khi khoanh hết một vòng quanh phần hình vẽ sẽ được kết quả như sau:                                                                                                                                 Sự khác nhau giữa chọn vùng và chọn tự do Nếu không khoanh hết 1 vòng thì kết quả sẽ không di chuyển và sao chép  được toàn bộ phần hình ảnh được chọn như hình dưới đây:    7
  8.                        Sự khác nhau khi khoanh hết vòng và không khoanh hết vòng Có nhiều cách để  hướng dẫn cho các em cách sử  dụng công cụ  chọn như  quay video giảng bài chậm hoặc giảng bài trực tiếp trên phần mềm Paint. Với   hoạt động sử  dụng công cụ  chọn thì tôi mạnh dạn đưa ra cách giảng quay video  bài giảng chậm để  giải thích cụ  thể  cách sử  dụng các công cụ  chọn một phần   hoặc chọn toàn bộ vùng muốn chọn trong khi quay màn hình trực tiếp để đưa vào   bài giảng, qua đó học sinh vừa xem giáo viên hướng dẫn cách làm, nghe và hiểu  được từng bước làm cụ  thể, từ  đó học sinh tiếp thu được bài hơn nhờ  quan sát   trực quan và phần thiết kế  bài giảng của giáo viên cũng đa dạng hơn trong mỗi  tiết học, giúp cho các em hứng thú hơn trong mỗi giờ học.  ­ Công cụ Tẩy (Eraser)  Công cụ  Tẩy dùng để  xóa đi phần hình  ảnh. Khi xóa hình  ảnh sẽ  thay  màu cần xóa bằng màu nền nên nếu chọn màu nền là màu nào thì cục tẩy sẽ  có  màu đó. Ngoài việc chọn kích thước cục tẩy có sẵn trong phần mềm thì có thể  phóng to kích thước cục tẩy bằng tổ hợp phím Ctrl + “+” hoặc thu nho kích th ̉ ước  cục tẩy bằng tổ hợp phím Ctrl + “­” (Chỉ có thể sử dụng dấu “+” và dấu “­” nằm   ở khu vực phím số). Trong hoạt động này, giáo viên giảng bài cho học sinh bằng   cách mở  phần mềm Paint để  trực tiếp hướng dẫn các em làm theo thao tác vừa  hướng dẫn, cách phóng to, thu nhỏ cục tẩy giáo viên sử  dụng bàn phím ảo trong   bộ  công cụ  hỗ  trợ Accessories để  chỉ  ra cho các em thấy cách dùng phím Ctrl và   phím dấu (+, ­) như thế nào để các em nhìn thấy trực tiếp và làm theo thao tác của   giáo viên ngay sau khi được hướng dẫn, khi vào bài thực hành các em sẽ nhớ thao   tác và tẩy xóa hình vẽ sai sẽ nhanh hơn. Bàn phím ảo trong bộ công cụ hỗ trợ ­ Công cụ Tô màu (Fill With Color)  Để   tô   màu   hình   vẽ   thì   yêu   cầu   các   hình   vẽ   phải   hoàn   toàn   khép   kín,  không có bất kì 1 nét đứt hay lỗ hổng nho nào. N ̉ ếu có 1 nét đứt, lỗ  hổng nho thì ̉   màu tô sẽ bị tràn ra ngoài.  ­ Công cụ Đường cong (Curve)  8
  9. Khi sử dụng công cụ Đường cong thì phải thực hiện đúng 3 thao tác:  + Chọn công cụ đường cong. + Kéo thả chuột vẽ một đoạn thẳng.  + Dặt con tro chu ̉ ột lên đường thẳng để kéo đường cong theo ý muốn.  Nếu   không   làm   theo   3   bước   trên   thì   khi   chỉnh   đường   cong   sẽ   rất   khó   khăn. Ngoài ra, khi vẽ  đường cong sẽ  được thực hiện được 2 thao tác kéo cong   trên đường cong vừa vẽ.  ­ Khi hướng dẫn sử  dụng tổ  hợp phím Ctrl + Z để  lấy lại hình trước đó  giáo viên cần nhắc học sinh là chỉ được quay lại 3 lần.  ­ Khi sao chép hình ảnh, cần chú ý: + Nếu nhấn phím Ctrl và kéo hình ảnh ra sẽ được kết quả như sau:  +  Nếu nhấn giữ phím Shift và kéo hình ảnh ra sẽ được kết quả như sau:  9
  10. Việc nắm được cách sử  dụng phần mềm đối với giáo viên, chính là đã  “mở rộng đôi cánh” để  quá trình mang tri thức ngôn ngữ  đến học sinh dễ  dàng   hơn rất nhiều.  Biện pháp 2:  Nắm chắc chuẩn kiến thức, kĩ năng của chủ  đề  Sử  dụng  ̀ ềm đô h phân m ̀ ọa, qua đó để  đánh giá đúng đối tượng học  sinh, có hướng giải  quyết đúng đối với những học sinh con h̀ ạn chế.  Chuẩn kiến thức, kĩ năng của  Chương trình môn học là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng của  môn học mà học sinh cần phải và có thể đạt được sau mỗi đơn vị kiến thức (mỗi  bài, chủ đề, chủ điểm, mô đun). Đối với môn Tin học Tiểu học, chuẩn kiến thức,   kĩ năng không được cụ thể như các môn học khác mà được chia thành các module  tương đối độc lập với nhau. Phần mềm Paint được xếp vào modul Sử dụng phần  mềm đồ họa với khung chuẩn kiến thức kĩ năng như sau:  Chương trình  Mức độ cân đ ̀ ạt  Ghi chú  Kiến thức   ­ Biết tô màu theo mẫu, chọn màu đúng với hình cần tô màu mẫu được cho  sẵn.  ­ Biết mở một trang vẽ mới trên cùng một trang vẽ.  ­ Nhận biết các công cụ vẽ hình đơn giản.  Kĩ năng:  ­ Vẽ được các đồ vật đơn giản  Kiến thức: Tin học lớp 4  ­ Biết phối hợp các nét vẽ hình cơ bản và Cho học sinh cách chọn, pha màu  để vẽ tranh, tùy chọn chủ đề. Kĩ năng: điểm vẽ.  ­ Vẽ được tranh theo mẫu, vẽ tranh tự do, vẽ tranh theo chủ điểm.  Kiến thức:  ­ Biết sử dụng các công cụ cắt, dán, ghép hình, dời hình, sao chép hình.  ­ Biết gõ văn bản vào hình.  Kĩ năng:  ­ Vẽ  được bức tranh đơn giản có phối hợp đồ  họa và văn bản. Khi vận  dụng chuẩn kiến thức, kĩ năng thì giáo viên cần phải chú ý vận  dụng đúng đối  10
  11. tượng học sinh. Đối tượng học sinh nào chủ  yếu chỉ  dạy thực  hành, hay đối  tượng nào cần phải đi song song giữa thực hành và lý thuyết.  * Đối với đối tượng học sinh lớp 4, chương “Công cụ vẽ  Paint” được dạy  trong 12 tiết, thực hành là chính và có kết hợp lý thuyết. Nội dung của chương là  để học sinh tiếp tục làm quen với chương trình đồ họa Paint đã được học ở lớp 3.   Và cũng   là   một   trong   hai   chủ   đề   kiến   thức   và   kĩ   năng   chính   của   sách   giáo  khoa Luyện tập tin học, vì vậy giáo viên cần kết hợp giới thiệu kiến thức  mới  với việc ôn luyện các kiến thức và kĩ năng học sinh đã được học. Công cụ  vẽ  Paint trong chương lớp 4, là tổng hợp kiến thức đã được học ở lớp 3, vào bài đầu   tiên các em sẽ  được ôn lại toàn bộ  kiến thức đã được học trước đó nhiều học  sinh có thể  sử  dụng được nhiều công cụ  khác nhau, giáo viên nên khuyến khích,  không nên hạn chế khả năng của học sinh.  Mục tiêu của chương như sau:  ­ Về mục tiêu:  + Nhận biết   được các công cụ  vẽ  hình chữ  nhật (hình vuông), hình e­ líp (hình tròn), cọ vẽ, bút chì và tác dụng của chúng.  + Biết sao chép các phần hình vẽ  để  tạo ra những hình vẽ  phức hợp từ  các đối tượng đơn giản.  + Bước đầu biết quan sát, phân tích hình mẫu và lựa chọn công cụ  thích  hợp để giải quyết một nhiệm vụ.  ­ Về kĩ năng:  + Sử  dụng được các công cụ  vẽ  hình đơn giản như  Hình chữ  nhật, Hình   elíp, Cọ vẽ, Bút chì,  + Thực hiện được các thao tác sao chép hình vẽ.  + Rèn kĩ năng sử dụng chuột khi thao tác trên phần mềm, trên máy tính.  Nhiều học sinh đã biết trước một số nội dung kiến thức của bài học hoặc  đã có kĩ năng sử dụng công cụ trước khi đến lớp, đối với những học sinh đó giáo  viên cần khuyến khích và có phương án dự phòng theo hướng đề  xuất thêm các  yêu cầu đối với các em.  Mục tiêu của chương như sau:  ­ Về kiến thức:  + Giới thiệu thêm một số  công cụ  và các thao tác cơ  bản để  học sinh có  thể tự hoàn chỉnh việc vẽ hình trong phần mềm đồ  họa Paint: Bình xịt màu, viết   chữ lên tranh, lật và quay hình, phóng to hình, hiển thị hình trên nền lưới.  11
  12. +   Biết   cách   quan   sát,   phân   tích   hình   mẫu,   lựa   chọn   công   cụ   thích   hợp   và phối hợp các công cụ  của Paint để  nâng cao chất lượng sản phẩm: vẽ  hình  nhanh chóng, chuẩn xác.  + Bước đầu nhận thức được sự  khác biệt giữa công việc vẽ  tranh theo  cách truyền thống với công việc xử  lí hình  ảnh mang tính công nghệ  bằng phần   mềm đồ  họa,  chuẩn bị   cho việc  tiếp  cận với các  phần  mềm  đồ  họa  chuyên  nghiệp hơn như Corel Draw, Photoshop.  ­ Về kĩ năng:  + Sử dụng thuần thục các công cụ cơ bản của phần mềm Paint.  +   Rèn   luyện   khả   năng   phân   tích   hình   mẫu,   đề   xuất   quy   trình   và   lựa   chọn công cụ hợp kí để  vẽ tranh theo mẫu được dễ  dàng, nhanh chóng và có độ  chính xác cao.  + Có kĩ năng về  xử  lí hình  ảnh bằng phần mềm đồ  họa.  Vì Tin học liên  quan chặt chẽ  đến việc sử  dụng máy tính và cách tìm tòi  hướng giải quyết vấn  đề theo phương pháp công nghệ cho nên ngoài kiểm tra viết dựa theo chuẩn kiến  thức, kĩ năng giáo viên cần chú ý:  +   Đánh   giá   học   sinh   qua   thực   hành:   Kĩ   năng   sử   dụng   máy   tính   và   các   phần mềm.  + Đánh giá khả  năng giải quyết vấn đề: Tìm hướng giải quyết và biết   chọn lựa công cụ thích hợp.  + Đánh giá khả năng làm việc theo nhóm.  + Đánh giá qua đối thoại.  Biện pháp 3: Tổ chức dạy học linh hoạt đối với từng dạng bài cụ thể.  Phương pháp dạy học là một trong những yếu tố quan trọng nhất, nó quyết  định kết quả  học tập của học sinh. Trong thực tế   đã có không ít thầy cô giáo   có kiến  thức chuyên  môn vững  vàng song  lại  rất lúng  túng trong việc  truyền  thụ những kiến thức đó cho học sinh. Tin học là một môn học mang tính khoa học  và  ứng dụng điển hình. Việc giảng dạy lý thuyết môn Tin học đòi hoi s ̉ ự  linh  hoạt rất cao của các giáo viên. Không thể áp đặt kiến thức của giáo viên hay sách  giáo khoa làm chuẩn. Với Tin học một khái niệm có thể  có nhiều định nghĩa và  nhiều cách hiểu khác nhau. Giáo viên cần chú ý đến cái lõi của kiến thức, đến kỹ  năng sử  dụng phần mềm và kết quả  cuối cùng mà học sinh đạt được. Bản thân  tôi khi mới dạy môn Tin học, tôi cũng chưa định hình được cách dạy như thế nào  cho hợp lý, tôi cũng sử dụng một vài phương pháp dạy học nhưng khi áp dụng  vào môn Tin học thì kết quả chưa cao. Từ khó khăn đó, tôi đã học hoi t ̉ ừ các đồng  nghiệp trong trường, giáo viên Tin học trong tổ chuyên biệt Tin học Tiểu học, các  12
  13. giáo viên Tin học khác về các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Tôi đã áp  dụng vào các tiết dạy học có hiệu quả và rút ra được một số kinh nghiệm sau:  a. Đối với dạng bài lý thuyết  * Không nên bắt học sinh học thuộc lòng các định nghĩa, khái niệm của sách  giáo khoa. Tin học là một môn học với đặc tính công nghệ  cao, các khái niệm đi  liền với công nghệ  và thay đổi rất nhanh. Khi dạy phần mềm Paint, điều đầu   tiên, giáo viên phải xác định đang dạy cho đối tượng học sinh nào. Nếu là đối  tượng học sinh lớp 4 chủ  yếu dạy thực hành là chính và giúp học sinh hiểu lý  thuyết. Không nên yêu cầu học sinh học thuộc các bước thực hiện trong sách giáo  khoa. Vì khi sử  dụng phần mềm, các bước thực hiện có thể  bo đi m ̉ ột vài bước  để thao tác ngắn gọn hơn. Khi đó, giáo viên có thể đánh giá các em qua cách linh  hoạt khi sử dụng các công cụ vẽ.  Trong bài 3: Vẽ theo mẫu: Cảnh biển quê hương – sách Luyện tập Tin học   lớp 4 có các bước thực hiện hướng dẫn sử  dụng bình phun màu để  vẽ  quả  dừa   trên cây như sau:  Bước 1: Chọn công cụ Bình phun màu.  Bước 2: Cọn kích cỡ vùng phun ở dưới hộp công cụ.  Bước 3: Chọn màu phun.  Bước 4: Kéo thả chuột trên vùng muốn phun.  Khi thực hành vẽ, học sinh có thể  không cần chọn bước 2, bước 3 nếu   bài vẽ của các em không yêu cầu.  *   Nên   sử   dụng   bài   giảng   điện   tử,   các   đoạn   phim   kết   hợp   với   phần  mềm quản lý học sinh để hướng dẫn học sinh  Trước đây, tôi thường hướng dẫn  trực tiếp cho học sinh theo nhóm hoặc sử dụng bài giảng điện tử và dạy qua phần  mềm quản lý học sinh.  Kết quả  tôi thấy học sinh thụ  động, đặc biệt không nhớ  rõ lý thuyết nếu  giáo viên yêu cầu nhắc lại. Vì vậy, tôi đã sử  dụng bài giảng điện tử, các đoạn  phim (video) kết hợp với phần mềm quản lý học sinh trong quá trình giảng dạy  để học sinh có thể trực tiếp nghe, trực tiếp quan sát, giúp học sinh nhớ lâu hơn và  chuyển  sang thực hành dễ  dàng hơn. Giáo viên cũng sẽ  không phải làm việc  nhiều, chỉ  cần quan sát, hướng dẫn cho những học sinh còn lúng túng khi thực  hành.  Ví dụ, khi dạy học, để  hướng dẫn học sinh tôi sử dụng các video hướng  dẫn các bước thực hiện Tẩy một vùng trên hình, phần chú ý và các bước sử dụng  công cụ Chọn (Có bài giảng và video đi kèm). Đối với các đối tượng học sinh, các  em mới bắt đầu tiếp xúc với phần mềm, khi làm video hướng dẫn cần thực hiện  13
  14. chậm, nói rõ cách sử dụng công cụ cho các em hiểu, có thể nói thêm cách vẽ hình  ảnh đó để các em có thể định hình được thao tác của mình trước khi thực hành.  * Tổ  chức thảo luận theo nhóm Trước khi thực hành, học sinh cần phải  nhớ được lý thuyết để đưa ra được những việc cần phải làm trước khi thực hiện.  Để vẽ được một bức tranh hoàn thiện cần sử dụng nhiều thao tác và công cụ vẽ  khác nhau. Vì thế, giáo viên có thể yêu cầu học sinh làm việc nhóm để tìm ra hình  vẽ  đó đã được sử  dụng những công cụ  nào, những chế  độ  nào để  xử  lí. Từ  đó  giúp học sinh thấy được sự linh hoạt khi kết hợp các công cụ của phần mềm.  Ví dụ: Để học sinh nhớ và hiểu rõ hơn cách lật và quay hình vẽ. Học sinh  sẽ thảo luận theo nhóm đôi với chủ đề: Em hãy quay và lật hình vẽ nhân vật hoạt  hình Pikachu theo hình dưới đây:  Khi   ứng   dụng   phương   pháp   này,   tôi   thấy   học   sinh   tích   cực   chủ   động  hơn, các em đã biết trao đổi với nhau để  tìm ra câu trả  lời và cách làm đúng, tự  tin báo cáo kết quả  trước lớp hoặc với giáo viên. Giáo viên chỉ  cần quan sát,   hướng dẫn thêm và không cần giải thích nhiều với học sinh.  * Củng cố lại kiến thức cũ và mới Lý   thuyết   các   bài   thường   liên   quan   đến   nhau   vì   thế   khi   củng   cố   lại  kiến thức, giáo viên cần xen kẽ cả kiến thức cũ và mới cho học sinh. Để củng cố  lại kiến thức cho học sinh cuối bài, nên sử  dụng hình thức trò chơi. Có nhiều  trò chơi như: tổ  chức thi Đố  vui để  học, thi Rung chuông vàng, trò chơi Trúc  xanh, trò chơi Ai nhanh hơn… Giáo viên Tin học có lợi thế  nhiều về  công nghệ  thông tin nên khi thiết kế  các trò chơi trên một số  phần mềm  ứng dụng sẽ  dễ  dàng hơn.  Chuẩn bị một hệ thống câu hoi ph ̉ ải ngắn gọn và bám sát trọng tâm bài dạy  ̉ ọc sinh phải suy nghĩ, tư  duy, tránh những câu hoi lan man, tùy ti đòi hoi h ̉ ện   hoặc quá giản đơn.  Ví dụ: Em cần thực hiện theo các bước nào để  vẽ  được hình vẽ  dưới  đây? Em sử dụng những công cụ  nào để  vẽ  được hình vẽ  sau? Để  vẽ  được hình  vẽ này em cần sử dụng công cụ nào?...  14
  15. * Hướng dẫn học sinh những thao tác và các lệnh hỗ trợ khác  Qua   quá   trình   dạy   và   quan   sát,   tôi   thấy   học   sinh   thường   làm   mất   hộp   công cụ, hộp màu, muốn phóng to trang vẽ, lưu sản phẩm của mình vào máy tính,  lấy những hình vẽ  khác ra so sánh… Đa số  các em thường không biết tự  thực  hiện và đều nhờ sự hỗ trợ từ giáo viên. Tôi thường chỉ hướng dẫn cho những học   sinh nào có yêu cầu, điều này khiến tôi và học sinh thường mất nhiều thời gian,   giảm đi hứng thú học tập của các em. Vì vậy, giáo viên nên hướng dẫn cho học  sinh các thao tác cơ bản và một số  lệnh hỗ  trợ trong quá trình giảng dạy để  học   sinh có thể tự chủ động trong quá trình học và thực hành của mình.  Theo mục tiêu  chương trình, không yêu cầu phải hướng dẫn thêm các kĩ năng ngoài sách giáo  khoa. Nhưng để  học sinh có thể  thao tác tốt và làm nền cho những tiết học tiếp   theo thì tôi nghĩ việc hướng dẫn thêm cho học sinh các thao tác là điều cần thiết.  Việc này không mất nhiều thời gian, không đòi hoi cao  ̉ ở  các em. Các em không  cần thiết biết lưu sản phẩm vào máy tính nhưng các em cần biết cách mở  một  trang vẽ  mới; cách lấy lại hộp công cụ, hộp màu; cách mở  một tệp có sẵn trong  máy tính để thuận tiện cho quá trình học và thực hành của các em.  * Lưu các tên của hình vẽ  mẫu trong một thư mục riêng Để  tiện cho việc  hướng dẫn của giáo viên và thực hành của học sinh, giáo viên nên sắp xếp các tê  pâ hình vẽ mẫu có sẵn trong mô tâ thư mục riêng, có tên thống nhất giữa các máy.  Trước mỗi tiết học, giáo viên cần kiểm tra để đảm bảo rằng các tệp cho trước ở  dạng chưa xử lí, chưa bị thay thế.  b. Đối với bài dạy thực hành  * Tôi thường tổ chức công việc thực hành trên lớp theo các mức sau:  Mức 1: Đề  nghị  học sinh thực hành tại chỗ  dưới sự  giám sát trực tiếp   của giáo viên để kiểm tra kỹ năng và sự  hiểu bài của học sinh.  Sau khi học xong  phần lý thuyết về các bước thực hiện, tôi thường yêu cầu  học sinh thực hành trực  tiếp, làm mẫu và nói về các bước thực hiện đó cho cả lớp cùng quan sát, đánh giá.  Tôi thường chọn bất kì học sinh trong lớp lên thực hiện, làm như vậy các em sẽ  có suy nghĩ giáo viên có thể gọi mình bất cứ lúc  nào nên sẽ có ý thức tự giác học   và tập trung hơn.  Mức 2: Học sinh làm các bài tập trong sách giáo khoa và giáo viên kiểm   tra kết quả ngay trên máy của học sinh.  Đây là việc làm thường xuyên của tất cả  các giáo viên dạy Tin học, đặc biệt là giáo viên dạy tiểu học. Bởi, để  kiểm tra  được kỹ năng của học sinh thì giáo viên cần phải đi đến từng học sinh. Đối tượng  học sinh tiểu học đôi lúc chưa thể tự giác học theo yêu cầu của giáo viên, các em   có thể không tự giác thực hành hoặc tự ý vẽ hình khác thay vì thực hành cùng bài   mẫu của cả lớp. Khi giáo viên kiểm tra kết quả ngay trên máy tính của học sinh,   sẽ  phát hiện được những em có năng khiếu hoặc những em chưa thực sự  hiểu   15
  16. bài, chưa thực hiện được các thao tác để có thể hướng dẫn lại kịp thời cho các em  kiến thức của tiết học hôm đó.  Giáo viên nên thường xuyên kiểm tra tại máy các  em thực hành để  nắm bắt kịp thời những  học sinh còn yếu về  kĩ năng, thao tác  nào để kịp thời xử lí.  Mức 3: Ra các đề  bài (tùy vào đối tượng học sinh) để  học sinh làm và   thực hành ngay trên máy tính. Có thể  tiến hành theo từng cá nhân học sinh hoặc  theo nhóm. Giáo viên tiến hành kiểm tra tại chỗ trên máy tính. Yêu cầu đầu tiên là  học sinh khi thực hành là phải làm được các bài tập có trong sách giáo khoa. Khi  thực hành các bài tập trong sách giáo khoa thì học sinh có thể thực hành theo từng  cá nhân (nếu 2 học sinh/ máy thì chia thời gian  thực hành để các em có cơ hội tự  thực hành riêng). Đối với loại bài tập lớn, có thể cho học sinh chia nhóm từ 2 ­ 3  em/ nhóm, khi thực hiện các bài tập lớn đòi hoi các em ph ̉ ải linh hoạt khi sử dụng  các thao tác, các công cụ vẽ, ngoài ra, ý tưởng khi thực hiện cũng chiếm một phần  khá quan trọng. Sau khi thực hiện xong, giáo viên cần tiến hành kiểm tra, nhận xét  bài vẽ  của nhóm tại chỗ. Có thể giới thiệu bài vẽ  của cá nhân, nhóm cho cả  lớp  cùng xem để  khích lệ  tinh thần học tập của các em.  Ở  mức này, tôi thường áp  dụng cho đối tượng học sinh lớp 4, các em cũng đã học được rất nhiều công cụ  và có thể  áp dụng linh hoạt để  tạo ra những bài vẽ  đep. Ngoài ra, tôi mu ̣ ốn học  sinh có khả năng làm việc nhóm hiệu quả, nâng cao tính sáng tạo của các em khi  thực hành.  Mức 4: Ra một đề tài, yêu cầu học sinh làm theo nhóm.  Giáo viên không quan tâm đến quá trình và cách tiến hành, chỉ quan tâm  đến  kết quả  công việc của học sinh. Bài thực hành được làm tại lớp sau khi các em  thực hiện xong các yêu cầu của giáo viên, kéo dài trong suốt thời gian học  sinh  học về phần mềm Paint. Để  thực hiện được mức này, giáo viên cần hướng  dẫn  cho học sinh các thao tác như  lưu hình vẽ  vào tệp của nhóm, mở  hình vẽ  có  sẵn  trong tệp, … Tôi chỉ áp dụng mức này với đối tượng học sinh lớp 4, các em  đã có  ý thức tự  giác học tập, làm việc nhóm rất cao nên khi sử  dụng mức này đã giúp  các em tự  tin, biết cách làm việc khoa học hơn để  phục vụ  cho những cấp học  sau.  * Tổ chức các buổi thi vẽ tranh theo chủ đề trong các tiết thực hành. Ngoài  cách tổ chức thực hành theo các mức, đôi khi giáo viên cần tổ chức các buổi thi vẽ  tranh theo chủ  đề  cho học sinh để  tạo được sự  hứng thú và phát huy được tính  sáng tạo cho học sinh. Qua đó giáo viên có thể  tận dụng những cuộc thi  này để  giới thiệu cho học sinh về các di tích lịch sử  của quê hương, đất nước; các tranh  vẽ của các bạn học sinh ở các nơi khác; giáo dục kĩ năng sống cho các em qua  các  chủ đề đã được chọn sẵn...  16
  17. Nên   tận   dụng   nguồn   tài   nguyên   có   sẵn   ở   trên   mạng   Internet   như   các  video, hình  ảnh giới thiệu về di tích lịch sử, về  Lăng Chủ  tịch Hồ  Chí Minh, các  dòng sông, con đường làng, về  những tấm gương sáng, về  tình người, về  những  hành động đep trong cu ̣ ộc sống, các tệ  nạn xã hội.... Chỉ  cần khoảng 5 phút để  giới thiệu cho học sinh các chủ đề. Từ đó, học sinh sẽ tự do vẽ theo khả năng của  mình. Có thể cho học sinh vẽ cá nhân nếu học sinh đó có khả năng, nếu những em   nào chưa thực sự tự tin về khả năng của mình thì nên tổ chức cho các em thi theo  nhóm để các em có thể  hỗ  trợ  nhau trong quá trình vẽ  về  ý tưởng cũng như  kĩ  năng thành thạo và sử dụng linh hoạt các công cụ vẽ.  ­ Trong quá trình giảng dạy, giáo viên không nên áp đặt học sinh phải vẽ  đúng theo mẫu trong sách giáo khoa hoặc cho học sinh vẽ  theo mẫu đã cho, mà  nên khai thác các đề tài mở cho học sinh để  học sinh vận dụng kiến thức đã học  trong phần mềm đồ  họa Paint. Nên khai thác tối đa tính tư  duy sáng tạo của học  sinh. Để làm được như vậy giáo viên cần phải nắm được khả năng vận dụng của   học sinh, nắm được cách đặt vấn đề cho học sinh để dễ nhớ và dễ thực hiện.   Ví dụ: Em hãy sử dụng tất cả các công cụ trong phần mềm Paint để vẽ bức  tranh Chợ Bến Thành, Cảnh biển quê hương, …. như yêu cầu trên. ­ Giáo viên nên hướng dẫn và giới thiệu các bước thực hiện các công cụ  trong hộp công cụ  và hộp màu cho học sinh nắm chắc sau đó yêu cầu học sinh  thảo luận nhóm. Trong phần mềm Paint có rất nhiều công cụ vẽ và cách pha màu  đa dạng để phối cho các hình ảnh, vì vậy để hướng dẫn cho học sinh dễ hiểu và   dễ sử dụng là một khâu vô cùng quan trọng yêu cầu giáo viên phải nắm chắc các  bước tiến hành, hướng dẫn một cách chi tiết, đặc biệt là học sinh yếu vì các em   còn mơ hồ với các phần mềm. ­Ngoài ra, trong bài giảng của mình giáo viên cần sử  dụng một số  phần  mềm để tổ chức các trò chơi củng cố lại kiến thức cho các em. Phần củng cố là  phần quan trọng trong giờ dạy để  kiểm tra kết quả của các em học sinh sau tiết   học, do vậy giáo viên nên tìm tòi sáng tạo để thiết kế các trò chơi sinh động hấp   dẫn để  kiểm tra sự  hiểu biết, nắm bài của các em tạo hứng thú cho các em và  truyền đạt kiến thức hiệu quả hơn. ­ Trong quá trình giảng dạy tôi thường sử dụng một số phần mềm giảng dạy  để  hỗ  trợ  việc giảng dạy của bản thân và tạo điều kiện cho học sinh dễ  dàng  quan   sát   như   phần   mềm   Powerpoint,   Netopschool,   Violet,…   thông   qua   những   phần mềm đó tôi thiết kế một số trò chơi để củng cố kiến thức cho các em như:  17
  18. Hái hoa dân chủ, Ô cửa bí mật, Ong tìm chữ, Ghép hình, Chiếc nón kì diệu, …   giúp các em học tập sôi nổi hơn vào mỗi tiết học và tạo hứng thú cho các em vào   các tiết học tiếp theo. IV. Tính mới của giải pháp: ­Học sinh là chủ thể của hoạt động dạy học, trong hoạt động và bằng hoạt   động các em có thêm tính tự  giác tích cực. Kiến thức Tin học là những nội dung  tương đối mới mẻ xa lạ và còn có nhiều khái niệm rất trừu tượng đối với nhiều  học sinh. Trong đề tài, tôi xin chia sẻ  một số  kinh nghiệm giúp học sinh say mê,   hứng thú và yêu thích môn học biết vận dụng kiến thức của mình vào cuộc sống   hoàn thiện và thành thạo các thao tác sau khi tương tác với phần mềm Paint, linh  hoạt trong khi sử dụng các công cụ vẽ của phần mềm. ­ Giáo viên cần kết hợp giữa lý thuyết và thực hành phù hợp, không xem nhẹ  giờ  học lý thuyết khi đó giờ  thực hành sẽ  tốt hơn cũng như  học sinh học thực   hành tốt thì sẽ hiểu sâu hơn về lý thuyết. ­ Trong phần mềm đồ  họa Paint có rất nhiều công cụ  hỗ  trợ  cho việc vẽ,   thiết kế các hình  ảnh đa dạng và phong phú, vì vậy để  hướng dẫn học sinh biết  kết hợp các công cụ  vẽ  với nhau một cách thích hợp là điều quan trọng để  giúp  các em hoàn thành tốt các nội dung bài học. ­Trong quá trình giảng dạy, giáo viên không áp đặt cho học sinh phải vẽ  đúng theo mẫu trong sách giáo khoa mà nên khai thác đề tài mở nhằm cho các em  tự vận dụng kiến thức đã học để phát huy tối đa khả năng tư duy sáng tạo và tính  thẩm mĩ của các em. ­ Ngoài ra việc củng cố  kiến thức cho các em sau mỗi tiết học là điều rất  quan trọng nhằm khắc sâu kiến thức đã học cho các em. Với học sinh Tiểu học   thì giáo viên nên củng cố kiến thức thông qua các trò chơi trên máy tính như Chiếc   nón kì diệu, Hái hoa dân chủ, Ô cửa bí mật,….Đây là cách tốt nhất giúp các em  vừa giải trí, tạo hứng thú cho môn học và ôn lại kiến thức của bài học. V. Hiệu quả SKKN:  Kết quả đạt được: Sau khi nghiên cứu và qua quá trình trải nghiệm tôi nhận   thấy đã đạt được hiệu quả  đáng khích lệ, qua 2 năm học 2017 – 2018 và 2018 –  2019 (học kì I) tôi đã thấy chất lượng các em thay đổi rất rõ rệt,  số lượng học  sinh hoàn thành bài thực hành trong mỗi bài dạy được tăng lên. Các em đã sử dụng   18
  19. thành thạo phần mềm đồ họa Paint cũng như sử dụng được các công cụ trong yêu  cầu của các bài thực hành rất chính xác. Tiết dạy và bài học cũng trở  nên nhẹ  nhàng và hiệu quả  hơn tạo được sự  hứng thú của các em đối với phần mềm,  được thể hiện qua bảng kết quả sau: Tổng số học  Hoàn thành  Hoàn  Chưa hoàn  Lớp sinh tốt thành thành 11 14 0 4A 25 44% 56% 0% Kiến  11 13 0 4B 24 thức 45,8% 54,2% 0% 10 14 0 4C 24 41,6% 58,4% 0% 12 15 0 4E 27 44,4% 55,6% 0% Tốt Đạt Chưa đạt Năng  TSHS 100 44 56 0 lực 44% 56% 0% Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. Kết luận:  ­Mục đích của việc dạy Tin học là giúp cho các em sử  dụng, thao tác thành   thạo máy tính cũng như các phần mềm được học trong máy tính, khả năng tư duy,  sáng tạo và áp dụng vào được với những môn học khác.  ­Môn Tin học thường gồm 2 phần: lý thuyết và thực hành, giáo viên cần vận  dụng linh hoạt giữa lý thuyết và thực hành để giúp học sinh nắm bài tốt hơn từ đó   thực hành đạt kết quả  tốt và nắm kiến thức chắc hơn. Đưa các hoạt động thực   hành nhóm vào tiết thực hành, cử  một học sinh sử  dụng thành thạo máy tính để  hướng dẫn những bạn trong nhóm thực hành. Vận dụng nhiều thủ  thuật để  giới   thiệu bài mới cho học sinh về lý thuyết cũng như thực hành để giúp học sinh vận  dụng được lý thuyết đã học vào thực hành, đồng thời kích thích óc sáng tạo của   học sinh giỏi phát huy được tính đa dạng và thẩm mĩ trong bài thực hành. 19
  20. ­ Trong đề tài có một biện pháp thực hiện cụ thể thực tế trên lớp học, từ đó  thâm nhập tìm hiểu tinh thần học tập của học sinh, qua các biện pháp có trong đề  tài thì tôi thấy học sinh đều có sự  tiến bộ  rõ rệt, giờ  học diễn ra nhẹ  nhàng tự  nhiên, các em không còn cảm giác ngại thực hành mà còn xung phong làm mẫu  trên máy chiếu cho các bạn trong lớp cùng xem, tham gia sôi nổi vào các trò chơi  củng cố  mà giáo viên thiết kế, trong mỗi tiết học tin học các em rất hào hứng   mong đến cuối giờ học lý thuyết để  được tham gia vào các trò chơi củng cố  mà  giáo viên đã thay đổi nhiều hình thức nhằm khơi gợi trí tò mò của các em. Trong  giờ  thực hành, nhiều nhóm làm tốt sẽ  được kết nối máy chiếu để  tuyên dương  bài thực hành của các em, từ đó tạo cho các em có tinh thần ganh đua trong việc   hoạt động nhóm có hiệu quả để nhóm mình được tuyên dương trước lớp, qua đó   các em còn tự khám phá, lĩnh hội được kiến thức mới, kích thích trí sáng tạo và có   thể thiết kế riêng cho mình một đề tài được thể hiện trên bản vẽ một cách tự do   theo phong cách của riêng mình mà không cần ràng buộc theo mẫu, khai thác trí  tưởng tượng của các em một cách tối đa làm cho các em tự thích thú với môn học,  say mê học thiết kế để có thể trở thành những kiến trúc sư giỏi trong tương lai. ­Như  vậy, với những biện pháp được đề  xuất, đảm bảo được việc thực  hiện đúng theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học, đảm bảo các nguyên tắc  của việc dạy học nói chung và học môn Tin học nói riêng chứng tỏ tính đúng đắn   của đề tài. ­Nâng cao hiệu quả  giáo dục là nhiệm vụ  hàng đầu trong sự  nghiệp giáo  dục. Trong thời đại công nghệ 4.0, việc đưa môn Tin học vào giảng dạy ở  Tiểu   học, và việc thay đổi sách giáo khoa cho phù hợp với sự phát triển của ngành công   nghiệp IT đã góp phần tạo tiền đề  cho các em học sinh nhanh chóng nắm bắt  được xu thế của thời đại và học tập bồi dưỡng trong tương lai. ­ Tôi hi vọng rằng với một số  kinh nghiệm để  giúp các em học sinh lớp 4  trường Tiểu học Lê Hồng Phong của mình học tốt phần mềm đồ  họa Paint cũng  sẽ  giúp được cho các bạn học sinh các trường Tiểu học trong địa bàn huyện sẽ  phần nào giúp cho các em tiếp thu kiến thức về phần mềm Paint và đạt hiệu quả  cao trong quá trình học tập vì đây là phần mềm vô cùng thú vị  đối với học sinh   Tiểu học. Tôi cũng mong muốn những kinh nghiệm cũng như  quan điểm của  mình được các đồng nghiệp đón nhận và áp dụng để chứng minh tính khả thi của   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2