intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở lớp 4

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

22
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp người GV chủ nhiệm lớp có điều kiện gần gũi với HS, hiểu HS hơn để từ đó giáo dục các em ngày càng tốt hơn. HS không còn tâm lí ngại gần gũi, ngại tiếp xúc với GV chủ nhiệm lớp, tạo điều kiện để HS phát huy tối đa những khả năng vốn có của mình trong học tập,cũng như trong mọi hoạt động của lớp, của trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở lớp 4

  1. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở lớp  4 1. PHẦN MỞ ĐẦU Từ năm 2008­2009, Bộ GD&ĐT đã phát động phong trào thi đua “Xây dựng   trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm mục tiêu: Huy động sức mạnh  tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để  xây dựng môi trường   giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả phù hợp với địa phương và đáp ứng nhu cầu  xã hội, phát huy tính chủ động, tích cực sáng tạo của HS trong học tập và các hoạt  động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả… Cuộc vận động này đã và đang được  tất cả  cán bộ, giáo viên trong ngành giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung  đều đồng tình và hưởng ứng tích cực.         Khác với các bậc học khác, người giáo viên chủ nhiệm ở tiểu học là người   trực tiếp vừa “dạy” vừa “dỗ” và đảm nhiệm hầu hết các môn học, là người quản   lý toàn diện một tập thể học sinh của một lớp và có nhiều thời gian gắn bó, gần   gũi với học sinh. Hơn nữa về trình độ hiểu biết và vốn sống của học sinh tiểu học   còn nhiều hạn chế vì vậy các em rất cần có người thường xuyên hướng dẫn, giúp  đỡ, chỉ  bảo, dìu dắt. Do đó không thể  phủ  nhận vai trò của người giáo viên chủ  nhiệm.        Để thực hiện tốt vai trò của người giáo viên chủ nhiệm lớp, trước tiên người   giáo viên phải xác định đúng vị trí, nhiệm vụ, biết tổ chức giáo dục, phải là người  thực hiện tốt những nhiệm vụ  của một thầy cô giáo, phải nắm được đường lối   quan điểm lí luận giáo dục đồng thời người giáo viên chủ nhiệm phải tham gia các  hoạt động chính trị  xã hội tốt hơn, phải rèn luyện  ở  mức cao hơn. Đó là trách   nhiệm, nghĩa vụ và cũng là vinh dự vì học sinh.       Mỗi năm một lần được Ban Giám Hiệu phân công nhận lớp và lần nào cũng  vậy, tôi vừa mừng lại vừa lo. Mừng vì mình được cống hiến một phần công sức  phục vụ  cho mái trường thân yêu . Lo vì mỗi năm đối tượng học sinh yếu, học   1
  2. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở lớp  4 sinh cá biệt lại có những tính cách khác nhau và làm thế  nào để  các em cố  gắng,  nỗ lực hết mình, chăm ngoan hơn luôn là những trăn trở khi nhận lớp.  1.1. Lý do chọn sáng kiến:           Hưởng ứng phong trào vận động “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh  tích cực” của Bộ GD&ĐT đã phát động. Mỗi giáo viên không chỉ không ngừng đổi  mới nội dung và phương pháp dạy học sao cho phù hợp với quá trình hội nhập và  phát triển của đất nước mà còn không ngừng đổi mới cách tổ  chức, quản lí lớp  học, nhất là bậc Tiểu học để các em đến trường với tâm trạng thoải mái, vui tươi,  tạo không khí lớp học đầm  ấm, nhẹ  nhàng để  tất cả  học sinh không phải “ sợ”   đến trường mà các em luôn cảm nhận được “ Mỗi ngày đến trường là mỗi ngày  vui”.     Xuất phát từ thực tế cũng như những gì tôi đã làm, tôi luôn tâm niệm làm sao để  dạy dỗ, giáo dục các em trở  thành người hữu ích cho xã hội, xứng đáng với hình  ảnh đẹp mà xã hội cũng như  đồng chí Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề dạy học là  nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý vì nó tạo ra những con người sáng tạo”.  Để  thực hiện điều này, tôi quyết tâm làm tốt công tác chủ  nhiệm. Vì vậy, trong  năm học 2014­2015, tôi mạnh dạn chọn đề  tài “ Một số kinh nghiệm làm tốt công  tác chủ  nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh  ở  lớp 4 ” để  nghiên cứu. 1.2. Điểm mới của sáng kiến:   ­ Giúp người GV chủ nhiệm lớp có điều kiện gần gũi với HS, hiểu HS hơn để từ  đó giáo dục các em ngày càng tốt hơn.    ­ HS không còn tâm lí ngại gần gũi, ngại tiếp xúc với GV chủ  nhiệm lớp, tạo  điều kiện để  HS phát huy tối đa những khả  năng vốn có của mình trong học  tập,cũng như trong mọi hoạt động của lớp, của trường. 1.3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu : 2
  3. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở lớp  4 ­ Phạm vi nghiên cứu: Đề  tài này tập trung nghiên cứu về  nhiệm vụ  quyền hạn  của giáo viên chủ nghiệm lớp ở tiểu học. ­ Đối tượng nghiên cứu: học sinh lớp 4  trường tiểu học.  2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của vấn đề:  Giáo viên Tiểu học không chỉ  dạy đủ  các môn học theo quy  định của Bộ  GD&ĐT mà còn phải làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Vì vậy, đòi hỏi người giáo  viên Tiểu học không chỉ có trình độ chuyên  môn mà còn phải biết tổ chức quản lý  học sinh trong các hoạt động giáo dục, đó là việc rất nặng nề và cũng rất khó khăn  đối với giáo viên. Học sinh lớp 4 là lứa tuổi đang bước vào tuổi dậy thì nên ngoài những thay   đổi về thể chất, các em cũng thay đổi về tâm lý tình cảm, dễ bị tác động xấu bởi   những vấn nạn của xã hội nếu các em không được giáo dục tốt. Sĩ số lớp tôi là 31 em, trong đó số học sinh nữ 12 em. Đặc biệt có 1 học sinh   khuyết tật học hòa nhập. Một số  học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên thiếu sự  quan tâm sâu sát của gia đình (em Kiệt, em Thái). Học sinh tiếp thu chậm  (em Đạt,  Hồng, Hà,...). Một số phụ huynh coi việc giáo dục trẻ là bổn phận và trách nhiệm  của nhà trường mà đặc biệt là của giáo viên. Một số  học sinh học yếu nên có tâm lí chán học thường xuyên trốn học đi  chơi: ( Đạt, Hồng, ...). Một số em có tính hiếu động thường trêu ghẹo, nói chuyện,   đùa giỡn trong giờ học (Nghĩa, Nhân,..)      Từ thực tế trên, tôi thấy mình phải cố gắng thật nhiều để làm tốt công tác chủ  nhiệm và phải đặc biệt quan tâm, gần gũi hơn với những học sinh này.  a. Thuận lợi : ­  Ban giám hiệu luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học, đến nề nếp tự quản,  tự học của học sinh. ­    Các ban ngành, đoàn thể  luôn tạo điều kiện giúp đỡ  hỗ  trợ  nhiệt tình về  mọi  mặt. 3
  4. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở lớp  4 ­ Cơ sở vật chất của trường đảm bảo cho việc dạy và học. ­ Ngay từ  đầu năm học trường đã tổ  chức họp với phụ  huynh để  phối hợp việc  giáo dục học sinh . ­ Đa số học sinh có một số năng lực và phẩm chất tốt. ­ Bản thân nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì học sinh thân yêu. ­ Học sinh có đủ đồ dùng học tập.  ­  Đa số phụ huynh có điều kiện kinh tế, quan tâm đến việc học tập của học sinh. b.  Khó khăn : ­  Một số  phụ  huynh hoàn cảnh gia đình khó khăn chưa thực sự  quan tâm nhiều  đến việc học hành của con em mình. ­  Phụ  huynh còn ngại gặp giáo viên để  trao đổi về  việc học tập, sinh hoạt của  con em mình ở trường cũng như ở nhà (đặc biệt những học sinh học chưa tốt).  ­  Trình độ tiếp thu của học sinh không đồng đều. 2.2. Các giải pháp:  Xuất phát từ tình hình thực tế nêu trên, tôi tự lên kế hoạch cụ thể cho mình để  từng bước thực hiện và đánh giá kết quả như sau: 2.2.1 .Công tác tổ chức lớp:      Sau khi nhận lớp, như  mọi năm, tôi thường gặp gỡ  giáo viên chủ  nhiệm của  năm học trước để  nắm bắt về  tình hình học sinh. Tôi nắm lý lịch của học sinh   ngay từ đầu năm (con ai? ở đâu? Số điện thoại…).Tôi ghi chép cụ thể vào sổ riêng  để tiện theo dõi và có cách giải quyết riêng với từng em. Nếu có sai phạm thì việc  xử  phạt là bất đắc dĩ và khi dùng biện pháp này phải khéo léo, vừa mềm mỏng   vừa kiên quyết, điều quan trọng là giúp em hiểu ra lỗi sai để sửa.      Công việc đầu tiên của tôi là củng cố nề nếp cho các em. Xếp lại chỗ ngồi và  họp bầu ban cán sự lớp. Việc xếp chỗ ngồi cũng là vấn đề  mà tôi phải cân nhắc,   làm sao để lựa chọn bạn ngồi chung bàn không gây mất trật tự, hỗ trợ nhau trong   việc học và làm việc theo nhóm thuận tiện, xếp chỗ dàn đều số  học sinh học tốt   đều giữa các tổ để  tạo sự  cân bằng trong thi đua và cùng nhau phấn đấu tốt hơn.   4
  5. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở lớp  4 Tuy nhiên hàng tháng tôi cũng có sự thay đổi chỗ  ngồi nếu thấy tình hình thực tế  chưa hợp lí. Còn việc bầu ban cán sự lớp, tôi để các em tự   bầu chọn, tôi chỉ tham  gia sau khi đã có ý kiến của số đông học sinh. Tiếp theo đó cùng cả lớp thảo luận   về nội quy của nhà trường và một số   quy định của lớp để các bạn cán sự dễ theo  dõi, kiểm tra giúp nhau cùng tiến bộ. Tất cả các em đều được tham gia ý kiến, các  em cùng nhau trao đổi   xem có điểm nào các em thấy khó thực hiện tôi sẽ  giải   thích và giúp các em làm tốt hơn. Sau đó tiến hành phát động thi đua giữa các   nhóm. - Lớp tôi chia làm 6 nhóm, mỗi nhóm trưởng có một quyển vở để làm sổ ghi chép  những công việc của nhóm khi cần thiết. Nhiệm vụ  của   nhóm  trưởng được tôi  giao cụ thể :  + Chủ tịch hội đồng tự quản: Điều hành chung công việc của lớp, theo dõi thi đua  giữa các nhóm, báo cáo với giáo viên chủ nhiệm khi có sự cố và là người phối hợp   chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm về tình hình hàng ngày của lớp. + Phó Chủ  tịch hội đồng tự  quản phụ  trách học tập: Phụ  trách công tác kiểm tra  việc làm bài, học bài của các bạn, chủ  trì các cuộc họp, thảo luận nội dung bài   học, giải quyết các thắc mắc về bài học. Có trách nhiệm  chỉ đạo lớp sinh hoạt 15   phút đầu giờ truy bài.  + Phó Chủ tịch hội đồng tự quản phụ trách văn nghệ, thể dục, thể thao: Phụ trách   kiểm tra, đánh giá công tác văn nghệ, thể dục, thể thao trong lớp. Chủ trì các tiết,  buổi sinh hoạt văn nghệ, thể dục, thể thao lớp, trường. Có trách nhiệm chỉ đạo lớp  sinh hoạt 15 phút đầu, giữa giờ  hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao.  + Nhóm trưởng: Điều hành công việc chung, theo dõi, đôn đốc các hoạt động hàng  ngày của nhóm về việc  thực hiện nề nếp, nội quy, học tập,… + Nhóm phó: Cùng với nhóm trưởng điều hành công việc chung nhưng phụ  trách  về việc thực hiện nội quy  là chính. + Nhiệm vụ chung của nhóm trưởng, nhóm phó là ôn bài 15 phút đầu giờ, kiểm tra  nhóm viên việc nắm bài học trước, việc thực hiện nội quy. Tôi đưa ra những quy  5
  6. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở lớp  4 định cụ  thể  để  các em cán sự  lớp dễ  theo dõi đảm bảo tính công bằng. Dĩ nhiên  những quy định này cũng được các em đồng ý thông qua trong cuộc họp lớp đầu  năm.. Ví dụ : Học sinh đến lớp phải đầy đủ  sách vở, dụng cụ học tập, thực hiện  đầy đủ các nội quy của Đội đề ra . Bài hôm trước nếu chưa nắm chắc thì 15 phút   đầu giờ có thể nhờ một số bạn khá giỏi trong lớp giảng cho hiểu, nếu vẫn không  hiểu có thể nhờ cô giảng lại. 2.2.2. Biện pháp cụ thể : a. Đối với người giáo viên chủ nhiệm: Người giáo viên chủ nhiệm, trước hết phải thực hiện tốt những nhiệm vụ của   một thầy giáo nói chung, đó là mẫu mực về đạo đức, tác phong, gương mẫu trong   việc chấp hành pháp luật và những quy định của nhà nước, nắm vững đường lối,  chủ  trương, quan điểm, lý luận giáo dục và biết vận dụng sáng tạo vào thực tiễn   giáo dục thế hệ trẻ, làm tốt công tác giáo dục, vũ trang tri thức khoa học, phát triển   trí tuệ của học sinh. Đồng thời, giáo viên chủ  nhiệm có trách nhiệm giáo dục cho   học sinh những phẩm chất đạo đức, rèn luyện năng lực để các em trở thành những  công dân tốt mai sau. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm nắm vững tình hình học sinh của lớp về  mọi mặt, báo cáo cho hiệu trưởng và Ban giám hiệu theo định kì hoặc đột xuất  nếu có vấn đề gì cần giải quyết trong phạm vi quyền hạn của mình phải giải  quyết công bằng, khách quan quá trình rèn luyện tu dưỡng của từng học sinh. Cùng với giáo viên bộ môn, phối hợp với các lực lượng xã hội khác tổ chức cho  học sinh có điều kiện tham gia vào các hoạt động cộng đồng địa phương và hoạt  động xã hội. Thông qua đó mà phát huy tác dụng của nhà trường trong xã hội, góp  phần vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng quê hương đất nước theo mục tiêu của  Đảng và nhà nước trong từng giai đoạn. Thực tế đã cho tôi thấy nếu muốn hiểu trò phải để chúng được bày tỏ ý kiến,  người giáo viên phải biết lắng nghe những ý kiến của học sinh dù đó là những ý  kiến chưa đúng. Phải tạo được một môi trường thân thiện giữa thầy và trò thì học  6
  7. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở lớp  4 sinh mới có nhiều cơ hội và mạnh dạn bày tỏ những suy nghĩ  của mình. Biết nghe  và chia sẻ với học sinh. Chuyện tưởng đơn giản là thế nhưng để làm được việc  đó, nếu không có tấm lòng thực sự thương yêu trẻ  thì không thể làm được. Nghiên cứu đặc điểm gia đình và tâm sinh lí từng học sinh để hiểu thêm những  nguyên nhân, yếu tố tích cực hoặc tiêu cực tác động đến các em để phân loại  nhóm học sinh theo đặc điểm học lực, tính cách, năng lực, hoàn cảnh,… Từ đó có  giải pháp giáo dục thích hợp. Để làm được điều đó, người giáo viên chủ nhiệm  còn phải biết phân tích được nguyên nhân của các hiện trạng, đặc điểm của từng  học sinh để có hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp với từng đối tượng học sinh.  Ví dụ: *Với đối tượng học sinh yếu tôi theo dõi và chia các em theo từng nhóm:  + Học yếu do trí tuệ chậm phát triển. Với các em học thuộc nhóm này tôi thường xuyên giúp đỡ ôn luyện thêm kiến  thức. Trong các giờ học tôi đặc biệt chú ý quan tâm, chỉ dẫn cụ thể từng kiến thức  cho các em; giúp đỡ thêm cho các em nắm lại bài học trong các giờ ra chơi, 15 phút  đầu giờ; phân công học sinh  có năng lực  kèm thêm theo nhóm. + Tiếp thu chậm do hoàn cảnh, điều kiện gia đình không có thời gian cho các  em học tập. Với các em học thuộc nhóm này tôi trao đổi với phụ  huynh, động viên phụ  huynh tạo điều kiện quan tâm, nhắc nhở  thêm, tạo cho các em có tâm thế  thoải  mái để tiếp thu kiến thức tôt hơn, tự hoàn thành được các hoạt động giáo dục.   + Học yếu  do phân tán tư tưởng không tập trung.. Với các em học thuộc nhóm này tôi luôn luôn tạo ra các tình huống gây sự hứng   thú bằng cách tổ chức các trò chơi, các câu đố...nhằm thu hút các em tập trung vào   bài học. *Với đối tượng học sinh thực hiện được các môn học và hoạt động giáo dục  nhưng chưa ngoan, không tập trung học tập tôi tìm hiểu xem em nào bị ảnh hưởng   của bên ngoài, em nào do đua đòi,…từ  đó phối hợp với gia đình học sinh, với các  7
  8. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở lớp  4 giáo viên bộ môn, các đoàn thể trong nhà trường để có biện pháp hỗ trợ cụ thể với   từng em. Hiểu sâu sắc chức năng nhiệm vụ của các tổ chức trong nhà trường, nắm được   kế hoạch hoạt động của cán bộ phụ trách các mặt hoạt động và đội ngũ giáo viên  giảng dạy các môn học ở lớp chủ nhiệm. Điều đặc biệt quan trọng đối với giáo viên chủ nhiệm là bằng các phương pháp   nghiên cứu phân tích được nguyên nhân của các hiện trạng, đặc điểm của từng  em.       Lập kế hoạch chủ nhiệm cho từng tháng, cho năm học của lớp chủ nhiệm để  đảm bảo tính hệ thống, phát triển giáo dục nhân cách học sinh.  Giáo viên chủ nhiệm phải giữ mối quan hệ thường xuyên với phụ  huynh học   sinh để nắm thông tin về học sinh và qua phụ huynh trao đổi thêm về kết quả học   tập của học sinh, về  đạo đức tác phong… để  gia đình cùng cộng tác trong việc  giáo dục, nhắc nhở, động viên các em trong học tập và sinh hoạt.  Giáo viên chủ  nhiệm phải có năng lực lí luận thuyết phục, điều này rất cần   thiết khi có học sinh bỏ học phải đến nhà vận động học sinh trở  lại trường. Nếu   giáo viên chủ nhiệm năng lực này hạn chế  thì khó có thể  làm cho phụ  huynh học  sinh hiểu và có sự  đồng tình khắc phục hoàn cảnh tạo điều kiện để  cho con em   mình tiếp tục đến trường trong những điều kiện các em có thể tiêp đi h ́ ọc. Vì thế  trước khi trao đổi giáo viên cần thận trọng, tạo sự gần gũi, quan sát tìm hiểu ky v ̃ ề  gia cảnh và nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bỏ học của học sinh là gi ?. Có ̀   tạo sự gần gũi mới thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng, gia cảnh, từ đó giáo viên  mới có cách tuyên truyền, vận động phù hợp và có tính thuyết phục cao được, tạo  được niềm tin trong lời nói, hành động đối với phụ huynh. Giáo viên chủ nhiệm lớp phải củng cố bằng cả cuộc sống của bản thân, trong  đó có trình độ  chuyên môn, tri thức, phương pháp giảng dạy, sự  mẫu mực, tâm  huyết trong khi giảng dạy. Muốn giảng dạy tốt, không chỉ  có tri thức, phương  pháp mà phải truyền đạt bằng cả nhiệt huyết của người giáo viên chủ nhiệm với   8
  9. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở lớp  4 khẩu hiệu “Tất cả  vì học sinh thân yêu”, “Vì các em hôm nay là vì tương lai của  dân   tộc,   đất   nước”. b.  Đối với học sinh: Tôi xem lại tình hình cụ thể của từng em ở năm học trước mà tôi đã nắm sau đó  tôi tiếp tục tìm hiểu tình hình gia đình cũng như  những thay đổi về  cách suy nghĩ   của các em đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn hay học sinh cá biệt của  năm nay và ghi cụ  thể  từng em để  tiện theo dõi. Tôi thường tâm sự  với học sinh   ngoài giờ học, cô trò trao đổi gần gũi những vấn đề  bình thường trong cuộc sống   để chúng có thể trò chuyện với tôi. Bởi vậy học sinh của tôi có thể nói chuyện với   tôi những gì chúng suy nghĩ.  Đôi khi học sinh của tôi bày tỏ  những bức xúc của  các em về  một sự  hiểu lầm của bạn  nào đó hay những vướng mắc về  một vấn  đề  của trường, của lớp và tôi là chỗ  dựa tin cậy để  giúp các em giải toả  những   vướng mắc đó. Tôi thẳng thắn nhận lỗi nếu tôi thấy   đôi khi có lời nói chưa đúng,  làm gì đó  chưa vừa lòng dù đó là lỗi nhỏ. Cuối mỗi tuần, tôi sinh hoạt lớp đều đặn theo lịch.   Học sinh được trao đổi về những ưu điểm và tồn tại trong tuần qua, điều này rất   quan trọng. Thường thì lớp tôi học sinh trao đổi rất sôi nổi, nhận xét, phê bình một   cách thẳng thắn. Tôi sẵn sàng viết những lời khen hay những lời động viên vào   một cuốn vở của em nếu trong tuần đó học sinh có nhiều tiến bộ  để  em làm quà  tặng bố mẹ. Điều này học sinh tiểu học rất thích. Nếu trong tuần có học sinh chưa  hoàn thành các hoạt động học tập hay có một số năng lực, phẩm chất chưa tốt tôi   thường gặp riêng em để  nghe em bày tỏ  ý kiến, từ  đó biết được nguyên nhân và   tìm cách giúp em cố gắng hoàn thành.  Trong lớp tôi, học sinh thường được các thầy cô khác đánh giá là mạnh dạn   phát biểu. Tôi còn nhớ  khi mới nhận lớp, các em rất rụt rè khi phát biểu ý kiến   trong giờ học. Trong từng giờ học, tôi thường tổ chức trò chơi để thu hút sự chú ý   tham gia và không gây nhàm chán cho các em. Tôi thường động viên và cộng điểm  thi đua cho tổ nếu tổ nào hăng hái phát biểu. Chưa bao giờ tôi trách phạt học sinh   9
  10. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở lớp  4 vì đã phát biểu chưa đúng, thậm chí nếu có bạn nào cười vì những câu phát biểu  lạc đề thì tôi thẳng thắn nhắc nhở học sinh đó không nên như vậy mà ghi nhận sự  mạnh dạn bày tỏ ý kiến riêng trước tập thể của học sinh. Dần dần không khí lớp  tôi khác hẳn, sôi nổi hẳn lên và chính điều này cũng là động lực giúp tôi có nhiều  hứng thú trong giảng dạy.   Khi học sinh có biểu hiện lơ là trong học tập, chán học có hiện tượng bỏ học  giáo viên phải tìm hiểu hoàn cảnh, điều kiện gia đình tạo lập mối quan hệ thường  xuyên, gần gũi để động viên, giúp đỡ kịp thời. Ví dụ: Tổ  chức nhóm học tập; thay đổi thường xuyên các nhóm tùy theo môn  học: Nhóm cùng tốt; nhóm cùng tiến bộ; nhóm cùng sở  thích ( Cùng thích học  Toán, cùng thích học Tiếng Việt; cùng thích học Tiếng Anh; cùng thích học vẽ….)   để các ban cùng t ̣ ổ  giúp đỡ, giáo viên tạo điều kiện động viên, khuyến khích tinh   thần học tập hoặc tinh thần tham gia hoạt động tập thể… để  khích lệ, gây dựng   sự  nhiệt tình cộng tác, hợp tác trong học tập cũng như  trong hoạt động của lớp,  của trường, tạo nên sự  phấn chấn tinh thần của cá nhân và tập thể. Đây là việc   làm thấy có vẻ bình thường, nhưng đó là một trong những biện pháp khá hữu hiệu  trong việc xây dựng tổ  chức lớp học thân thiện và nó có tác dụng rất lớn trong   việc duy trì si s ̃ ố.  Với học sinh chưa hoàn thành môn học, tôi không yêu cầu cao về kiến thức mà  mỗi ngày tôi ra bài tập vừa sức để các em có thể làm. Những học sinh này tôi luôn   ra những câu hỏi dễ để các em trả lời trong các giờ học và chính các bạn trong lớp   cũng thường động viên những bạn này bằng những tràng vỗ tay tán thưởng. Vì thế  không khí học tập của lớp tôi luôn sôi nổi. Tôi dành nhiều thời gian cho những hoc   sinh yếu hơn và điều này cũng được tôi giải thích rất rõ với cả  lớp để  các bạn  hiểu và biết chia sẻ giúp đỡ nhau khi tôi không có mặt kịp thời.  Đối với học sinh khuyết tật học hòa nhập, tôi đặc biệt quan tâm, thường xuyên  trao đổi với các giáo viên bộ  môn giúp đỡ  trong việc tham gia các hoạt động giáo  dục, có giảm nhẹ yêu cầu về kết quả học tập, thường xuyên khen trước lớp nhằm   10
  11. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở lớp  4 khuyến khích, động viên em tham gia tự tin, mạnh dạn trước tập thể. Bên cạnh đó   tôi luôn nhắc nhở học sinh trong lớp đoàn kết, thương yêu, luôn giúp đỡ và chia sẻ  với bạn trong học tập cũng như  trong các hoạt động, tạo cho em nhận ra mình  được học tập trong môi trường thân thiện. Trong từng tiết học, cuối buổi học tôi cho học sinh tự đánh giá kết quả học của   mình đạt mức độ  nào, học sinh đánh giá học sinh, chỉ  rõ bạn có tiến bộ  không?,  bạn học tốt chưa, đã biết quan tâm, giúp đỡ bạn, mạnh dạn, tự tin chưa?,.. Từ đó  giáo viên kịp thời động viên, khích lệ, quan tâm giúp đỡ học sinh. Cuối mỗi tháng, tôi lại dành thời gian để cô, trò cùng nhau tổng kết thi đua sau   đó bình chọn những bạn xuất sắc trong tháng, những bạn có nhiều tiến bộ. Về  việc này tôi để học sinh tự xếp loại theo sự bình chọn của tổ. Sau đó tôi xem lại  và nếu thấy hợp lý, tôi sẽ công bố xếp loại trước tập thể lớp. Với những học sinh   cá biệt tôi thường cho các em cơ  hội để  sửa chữa nhưng những cơ  hội  ấy cũng  được thông qua ý kiến của tập thể. Nếu học sinh có tiến bộ, tôi khen kịp thời để  động viên. Đối với những học sinh còn chưa tiến bộ, tổ  cùng nhau bàn bạc, tìm  nguyên nhân, đưa ra cách giúp bạn tháo gỡ  những vướng mắc mà bạn chưa vượt  qua được trong tháng đó. c. Đối với phụ huynh:  ­ Người giáo viên chủ  nhiệm còn phải có năng lực vận dụng phương pháp vận  động, tuyên truyền trong phụ  huynh học sinh phù hợp. Tuỳ  theo các điều kiện,   hoàn cảnh, gia cảnh của mỗi học sinh mà giáo viên chủ  nhiệm có phương pháp  tuyên truyền, vận động thuyết phục. Cùng là học sinh bỏ  học do khó khăn về  kinh tế, song đâu phải phụ  huynh nào  giáo viên cũng dùng biện pháp giải thích, động viên khuyến khích bằng lời nói   suông là   phụ  huynh sẵn sàng nghe theo và động viên cho con em mình trở  lại  trường để  tiếp tục học tập, điều này rất ít xay ra. Đ ̉ ể  công tác tuyên truyền, vận   động có hiệu quả  đòi hỏi giáo viên phải tìm hiểu gia cảnh, hoàn cảnh, các điều  kiện phục vụ  khác có liên quan như  điều kiện kinh tế, vị  thế  và quan hệ  xã hội,  11
  12. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở lớp  4 quan hệ  xóm làng, …Điều đó giúp cho giáo viên có sự  thấu hiểu sâu hơn về phụ  huynh học sinh để giáo viên có đồng cảm, tạo dựng được sự thân thiện, từ đó lời   nói của giáo viên sẽ  có tính thuyết phục hơn và họ  sẽ  dễ  dàng nghe theo và tạo  điều   kiện,   động   viên   con   em   mình   trở   lại   trường.          Thường xuyên liên hệ, trao đổi với phụ  huynh để  cùng phối hợp giáo dục,  động viên giúp đỡ kịp thời từng học sinh nhất là đối với những học sinh cá biệt để  nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện phát triển trí tuệ, năng lực. Tôi trao đổi với phụ huynh bằng nhiều hình thức như: có thể gặp trực tiếp hoặc   trao đổi qua điện thoại mỗi khi có sự việc cần trao đổi ngay, đôi khi chỉ là những   thăm hỏi việc học tập sinh hoạt của học sinh  ở nhà để tìm nguyên nhân học sa sút   hay cùng nhau phối hợp để giúp HS tiến bộ.    Thông qua các lần họp phụ huynh tôi lại có cơ  hội được bày tỏ  cách làm việc   của mình trên lớp, thông báo cụ  thể  tình hình của từng em về  mọi mặt để  phụ  huynh thấy ưu  điểm và tồn tại của con em mình đồng thời tôi cũng lắng nghe để  hiểu những tâm tư, nguyện vọng của họ cùng nhau bàn bạc thống nhất cách giáo   dục con em mình cho phù hợp. Tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và  kiến nghị lên nhà trường giúp đỡ. 3. PHẦN KẾT LUẬN: 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến    Với những biện pháp nêu trên, tôi thật sự  vui mừng vì sự  đầu tư  của mình đã  đạt được kết quả tốt. Đa số học sinh của lớp tôi chủ nhiệm có ý thức, kỉ luật cao.  Biết phê và tự phê bình, biết đánh giá nhận xét mình, đánh giá bạn, quan tâm giúp  đỡ cùng nhau thi đua học tập rất sôi nổi ngay trong từng giờ học.    Đa số học sinh trong lớp đã có tinh thần tự giác cao, có tinh thần tự  học. Giờ  truy bài thực sự hữu ích với các em vì đó chính là giờ tự học, tự kiểm tra rất có kết   quả. 12
  13. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở lớp  4    Các em mạnh dạn trình bày ý kiến và mong muốn của mình trước tập thể. Các   cán bộ lớp thực sự năng động hơn.     Các em đã tích cực chuẩn bị  bài  ở  nhà, luôn sẵn sàng tham gia các phong trào  của lớp, của trường.     Có tinh thần đoàn kết giúp đỡ  lẫn nhau trong học tập. Ý thức chấp hành nội  quy của trường tốt:  Đồng phục khi đến lớp, xếp hàng khi vào lớp và ra khỏi  trường nghiêm túc, thẳng hàng.     Áp dụng những điều tôi đã nêu ra  ở  trên cho học sinh lớp tôi trong năm học  2014­ 2015 đã đạt được những kết quả cụ thể sau: ­ Duy trì được sĩ số HS 100% (31/31 em) ­ Kết quả học tập: + Các môn học và hoạt động giáo dục:  Môn Toán : Học sinh hoàn thành 31/31 đạt  100%.  Môn T.Việt : Học sinh hoàn thành 31/31 đạt 100 %  Môn Khoa : Học sinh hoàn thành 100 %  Môn Sử + Địa : Học sinh hoàn thành 100 %  Môn T. Anh : Học sinh hoàn thành 100 % Môn Tin : Học sinh hoàn thành 100 %  Các môn khác : 100% Học sinh hoàn thành  + Năng lưc: Đạt 31/31 em, chiếm 100%. + Phẩm chất:Đạt 31/31 em, chiếm 100%. ­ Danh hiệu  của lớp: Tiên tiến xuất sắc. ­ Các thành tích khác HS đạt được: + Xếp thứ Nhất toàn trường về hội thi Ngày hội đọc sách. + Xếp thứ Hai toàn trường về hội thi Kể chuyện Bác Hồ. + Xếp thứ Hai toàn trường về phong trào vở sạch chữ đẹp. + Xếp thứ  Nhất về  Hội  khỏe phù  đổng cấp trường.Có 1 học sinh  đạt 1 huy  chương bạc, 1 huy chương đồng môn Bơi lội cấp Huyện. 13
  14. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở lớp  4 * Quá trình làm công tác chủ nhiệm tôi rút ra kinh nghiệm như sau:   Để đạt được mục đích giáo dục, ta cần phải biết chọn điểm xuất phát thích hợp  với đặc điểm riêng của từng trường, từng lớp, từng HS,… ­ Hiểu đặc điểm, tình hình, hoàn cảnh từng học sinh. ­ Đầu năm phải có một số nội quy, quy định riêng của lớp và phải được đưa ra cả  lớp bàn bạc nhất trí để cùng nhau thực hiện. ­ Xây dựng đội ngũ cán bộ  lớp năng động và sáng tạo. Giáo viên chủ  nhiệm phải  kết hợp chặt chẽ với cán bộ lớp để cùng giúp các em thực hiện tốt nhiệm vụ của   mình. ­ Giải quyết mọi vướng mắc của học sinh một cách công bằng. Biết lắng nghe và   tôn trọng ý kiến của học sinh. ­ Thực hiện sinh hoạt lớp đều đặn, thi đua và tổng kết thi đua công bằng và phải   được duy trì xuyên suốt năm học. ­ Phối hợp kịp thời và chặt chẽ với phụ huynh học sinh cũng như các giáo viên bộ  môn và các đoàn thể trong trường. 3.2. Những kiến nghị, đề xuất: ­ Giáo viên chủ  nhiệm lớp phải thật sự  yêu nghề, tâm huyết với nghề, luôn hết   lòng vì học sinh, là người có năng lực tổ  chức, quản lí lớp, có kĩ năng sư  phạm   vững vàng, phải tạo mối quan hệ tốt với HS, với phụ huynh HS. ­ Giáo viên  có kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài giảng cụ thể, sát hợp với thực tế . ­  Kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. ­  Đối với các phụ huynh  phải cần quan tâm hơn nữa con em mình, phải quan tâm  đến sự nghiệp giáo dục, phải thật sự là tấm gương mẫu mực cho con em mình. Có   như  vậy thì cuộc vận động “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”   của Bộ GD&ĐT mới ngày càng đạt hiệu quả cao.   Trên đây là một số kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao  chất lượng giáo dục học sinh  ở lớp 4. Tôi rất mong nhận được sự  góp ý quý báu  của Hội đồng xét duyệt  SKKN cùng các đồng nghiệp.  14
  15. Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở lớp  4 Xin trân trọng cảm ơn!                                                                                                                                                                  15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0