intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm trong công tác giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

27
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giáo viên chủ nhiệm là một trong những giáo viên đang giảng dạy ở lớp có đủ các tiêu chuẩn và điều kiện đứng ra làm chủ nhiệm lớp trong một năm học hoặc trong tất cả các năm tiếp theo của cấp học. Giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện nhiệm vụ quản lí lớp học và là nhân vật chủ chốt, là linh hồn của lớp, người tập hợp, dìu dắt giáo dục học sinh phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt và xây dựng một tập thể học sinh vững mạnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm trong công tác giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu “Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Lời dạy thấm thía ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn là ngọn đuốc  soi đường chỉ  lối để  Đảng và Nhà nước ta đưa ra những hoạch định, chính  sách, đường lối phù hợp. Tại hội đồng lần thứ  II của Ban chấp hành trung  ương Đảng khóa VIII đã xác định: “Cùng với khoa học công nghệ, giáo dục  và đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi   dưỡng nhân tài”. Trong đó Giáo dục Tiểu học là nền tảng của hệ thống giáo  dục quốc dân. Điều này cũng có thể hiểu giáo dục tiểu học là nền tảng cho   sự  phát triển lâu dài và bền vững của một quốc gia, dân tộc. Vì thế  mà dạy  học và giáo dục  ở  tiểu học có một vai trò vô cùng quan trọng, nó không chỉ  đặt nền móng cho giáo dục phát triển mà nó còn đặt nền móng cho sự  hình  thành nhân cách của con người mà chính người giáo viên tiểu học là người sẽ  đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng nền móng đó. Không giống với các cấp học khác, người giáo viên vừa dạy hầu hết   các môn học, vừa có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ  quản lí lớp học và là  nhân vật chủ chốt, là linh hồn của lớp, người tập hợp, dìu dắt giáo dục học  sinh phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt và xây dựng  một tập thể  học sinh vững mạnh. Bên cạnh đó, giáo viên còn giáo dục học   sinh qua các hoạt động ngoại khóa, vừa có trách nhiệm quản lí giáo dục toàn   diện học sinh trong mối quan hệ với các học sinh khác trong trường, với gia  đình và xã hội. Chính vì vậy, trong nhà trường tiều học, giáo viên chủ nhiệm   có vai trò cực kì quan trọng và to lớn trong việc hình thành và phát triển nhân  cách toàn diện cho học sinh. Đặc biệt, trong những năm gần đây, nền kinh tế  đất nước ngày càng phát triển, đời sống nhân dân đang được cải thiện, nhu   1
  2. cầu phát triển toàn diện hơn của con người cũng được đặt ra thì các nhà   trường tiểu học cũng đang tiến hành tổ  chức các mô hình dạy học mới: dạy  đủ  các môn có chất lượng, tổ  chức dạy học 2 buổi/ngày, tổ  chức học sinh  học bán trú, … Và cách thức, phương pháp dạy học của giáo viên cũng thay  đổi, không chỉ có chức năng cơ  bản là truyền đạt kiến thức cho học sinh mà  giáo viên phải là người tổ chức, hướng dẫn mọi hoạt động (nhận thức, giao  tiếp, lao  động xã hội…). Vì thế  mà trách nhiệm của người giáo viên nói  chung hay người giáo viên chủ nhiệm lớp nói riêng hết sức quan trọng. Là một giáo viên đang trực tiếp đứng lớp giảng dạy và chủ nhiệm lớp   ở trường tiểu học, tôi thực sự nhận thức được vai trò to lớn của công tác giáo  viên chủ  nhiệm lớp.  Đó là một việc hết sức quan trọng mà không một nhà  quản lí hay giáo viên nào có thể  xem nhẹ  được. Chính vì thế  mà trong suốt  thời gian công tác, bản thân tôi luôn trăn trở  và luôn cố  gắng tìm tòi những  điều hay, ý hợp để tự bồi dưỡng thêm cho bản thân có được kinh nghiệm tốt   trong công tác giáo viên chủ nhiệm lớp. Chính vì tất cả những lí do đó mà tôi  đã quyết định chọn đề  tài: “Một số  kinh nghiệm trong công tác giáo viên  chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học”. 2. Tên sáng kiến “Một số  kinh nghiệm trong công tác giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở trường   tiểu học”. 3. Tác giả sáng kiến ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Thu Hoài. ­ Địa chỉ  tác giả  sáng kiến: Trường Tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương ­  Vĩnh Phúc. ­ Số điện thoại: 0395588786 ­ Email: khanghoai1976@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Thu Hoài. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Học sinh khối lớp 1 Trường Tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương ­ Vĩnh Phúc. 2
  3. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử Từ ngày 20 tháng 9 năm 2018. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: * Về  nội dung của sáng kiến: “Một số  kinh nghiệm trong công tác giáo  viên chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học”. 7.1. Thực trạng công tác giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  Trường Tiểu học  qua thực tế  tại lớp 1C, Trường Tiểu học Hoàng Hoa – Tam Dương ­  Vĩnh Phúc. 7.1.1. Đặc điểm tình hình lớp Lớp 1C là một trong tổng số  21 lớp của Trường Tiểu học Hoàng Hoa  với số lượng học sinh là 36 em trong đó có 14 học sinh nữ, 22 học sinh nam và  tất cả các em đều đi học đúng độ tuổi. Qua tổng thể, tập thể lớp 1C    là một tập thể đoàn kết, nhận thức của   các em tương đối đồng đều. Về  phía cha mẹ  học sinh, các phụ  huynh đều   nhiệt tình quan tâm, lo lắng đến con cái. Tất cả học sinh đếu nằm trên địa bàn  của xã. Đó là những điều kiện thuận lợi cho việc dạy học và giáo dục học  sinh. Tuy nhiên, cũng có một số gia đình cách trường khá xa . 7.1.2. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm Giáo viên chủ  nhiệm là một trong những giáo viên đang giảng dạy  ở  lớp có đủ  các tiêu chuẩn và điều kiện đứng ra làm chủ  nhiệm lớp trong một  năm học hoặc trong tất cả  các năm tiếp theo của cấp học. Giáo viên chủ  nhiệm lớp thực hiện nhiệm vụ  quản lí lớp học và là nhân vật chủ  chốt, là  linh hồn của lớp, người tập hợp, dìu dắt giáo dục học sinh phấn đấu trở  thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt và xây dựng một tập thể học   sinh vững mạnh. Giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò sau đây: * Thay mặt hiệu trưởng quản lí một lớp học:            Giáo viên chủ  nhiệm lớp do hiệu trưởng phân công và thay mặt hiệu  trưởng để quản lí và tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh ở một lớp học. 3
  4. Vai trò quản lí của giáo viên chủ  nhiệm lớp thể  hiện trong việc xây  dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch giáo dục; đôn đốc, kiểm tra và đánh  giá kết quả học tập và tu dưỡng của học sinh trong lớp. Giáo viên chủ  nhiệm phải trả  lời các câu hỏi về  chất lượng giáo dục   của học sinh trong lớp trước hiệu trưởng, trước Hội đồng sư  phạm của nhà  trường và trước phụ huynh học sinh của lớp khi tổng kết năm học.          Là người xây dựng tập thể học sinh thành một khối đoàn kết. Giáo viên chủ  nhiệm lớp là linh hồn của lớp, bằng các biện pháp tổ  chức, giáo dục, bằng sự  gương mẫu và quan hệ  tình cảm, giáo viên chủ  nhiệm xây dựng khối đoàn kết trong tập thể, dìu dắt các em nhỏ như con em  mình trưởng thành theo từng năm tháng. Học sinh kính yêu giáo viên chủ nhiệm như cha mẹ mình; đoàn kết thân  ái với bạn bè như  anh em ruột thịt; lớp học sẽ  trở  thành một tập thể  vững   mạnh. Tình cảm của lớp càng bền chặt, tinh thần trách nhiệm và uy tín của  giáo viên chủ nhiệm càng cao thì chất lượng giáo dục càng tốt. Rất nhiều giáo viên cùng giảng dạy trong một lớp, nhưng giáo viên chủ  nhiệm bao giờ  cũng để  lại những  ấn tượng sâu sắc đối với từng học sinh   trong suốt cuộc đời họ. * Người tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh trong lớp: Vai trò tổ chức của giáo viên chủ nhiệm thể hiện trong việc thành lập   bộ  máy tự  quản của lớp; phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, các tổ,   nhóm, đồng thời tổ  chức thực hiện các mặt hoạt động theo kế  hoạch giáo  dục được xây dựng hàng năm. Các hoạt động của lớp được tổ  chức đa dạng và toàn diện, giáo viên   chủ nhiệm lớp quán xuyến tất cả các hoạt động một cách cụ thể, chặt chẽ. Các phong trào thi đua học tập đi vào thực chất, các cuộc sinh hoạt các   đoàn thể có nội dung hấp dẫn thanh, thiếu niên; phong trào văn hóa, văn nghệ,  thể thao được tiến hành thường xuyên, … Chất lượng gióa dục của học sinh   4
  5. phụ  thuộc rất nhiều vào trật tự, kỉ  luật, vào tinh thần đoàn kết và truyền  thống của tập thể lớp cũng như các hoạt động đa dạng của lớp. * Cố vấn đắc lực cho các đoàn thể của học sinh trong lớp Giáo viên chủ nhiệm lớp cần phải nắm vững điều lệ, tôn chỉ mục đích,  nghi thức và nội dung hoạt động của các đoàn thể. Với tinh thần trách nhiệm, với kinh nghiệm công tác của mình làm tham  mưu cho Sao nhi đồng của lớp lập kế hoạch công tác, bầu ra ban cán sự, tổ  chức các nội dung hoạt động và phối hợp với ban cán sự lớp để xây dựng tập   thể, đem lại hiệu quả giáo dục tốt nhất. * Giữ vai trò chủ đạo trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục: Gia đình, nhà trường và xã hội là ba lực lượng giáo dục, trong đó nhà   trường là cơ quan giáo dục chuyên nghiệp, hoạt động có mục tiêu, nội dung,   chương trình và phương pháp giáo dục dựa trên cơ sở khoa học. Do vậy, giáo  viên chủ  nhiệm phải là người chủ  đạo trong điều phối các hoạt động giáo  dục cùng với các lực lượng giáo dục đó một cách có hiệu quả nhất. Năng lực, uy tín chuyên môn, kinh nghiệm công tác của giáo viên chủ  nhiệm lớp là điều kiện quan trọng để  tập hợp lực lượng, phối hợp thành   công các hoạt động giáo dục cho học sinh trong lớp. 7.2. Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học 7.2.1. Những yêu cầu của người giáo viên chủ nhiệm ở trường tiểu học ­ Nhận thức được vai trò, vị  trí quan trọng của mình trong hệ  thống tổ  chức  trường. ­ Có trình độ chuyên môn, có năng lực sư phạm tốt. ­ Có khả năng giao tiếp với học sinh, phụ huynh học sinh, phù hợp với tâm lí  lứa tuổi của học sinh. ­ Nắm vững lí luận sư  phạm, biết vận dụng phương pháp giáo dục cá biệt   vào việc tổ chức và giáo dục học sinh; có kinh nghiệm tổ chức, biết cách giáo  dục thực tế với từng đối tượng và hoàn cảnh cụ thể. 5
  6. ­ Là người có đạo đức tốt, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. 7.2.2.  Những nội dung cần làm của công tác giáo viên chủ nhiệm Đối với tập thể học sinh * Tìm hiểu nắm vững đối tượng giáo dục Usin­xki   đã từng nói:  “Muốn  giáo dục con người thì  phải hiểu con  người về mọi mặt”. Đúng như vậy, đối với giáo viên tiểu học muốn giáo dục  tốt các em đòi hỏi chúng ta phải hiểu rõ các em từ tâm lí, sở thích tới năng lực  học tập của các em để  từ  đó có những biện pháp tác động thích hợp với lứa  tuổi và phù hợp nhận thức của các em. * Xây dựng và phát triển tập thể học sinh ­ Đề ra những yêu cầu để tập thể học sinh phấn đấu, xây dựng nền nếp học   tập của lớp, nội quy của lớp. ­ Thành lập ban cán sự lớp để thực hiện công việc của lớp mà giáo viên chủ  nhiệm lớp giao cho. ­  Ở  lứa tuổi tiểu học, các em rất hiếu động nên rất thích hoạt động. Việc  giáo viên chủ nhiệm giao công việc, chắc chắn sẽ  đem lại niềm vui cho các  em, các em sẽ  tích cực hơn để  được thầy cô khen, dù là nhỏ  nhưng các em   vẫn luôn muốn được tự khẳng định mình. Do đó, giáo viên có thể giao cho các  em một số công việc sau: + Kiểm tra việc duy trì nền nếp của lớp ( đi học muộn, trang phục, …). + Kiểm tra thực hiện nội quy của lớp, trường (về việc học bài, giơ  tay phát   biểu ý kiến, …). + Duy trì các sinh hoạt của lớp. ­ Giáo viên chủ nhiệm tổ chức và phát động các phong trào học tập, thi đua về  nhiều chủ đề khác nhau: + Phong trào thi đua học tập tốt kính dâng thầy cô (20­11) + Phong trào thi đua chào mừng ngày 22­12, 8­3, 26­3, ngày sinh nhật Bác. + Phong trào “Rèn chữ, giữ vở”. 6
  7. + Tổ chức các phong trào ngoại khoá: hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học và  làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, … * Giáo dục những phẩm chất đạo đức cho học sinh ­ Giáo dục về chuẩn mực, thái độ xã hội: Thông qua môn Đạo đức được dạy   trong nhà trường cũng như việc tham gia các hoạt động xã hội giúp các em có  những tình cảm, thái độ đúng đắn: yêu thầy cô, yêu bạn bè, ... ­ Giáo dục những chuẩn m ực đối với thái độ  lao động: tích cực tham gia  các công việc lao động khác nhau, phù hợp với sức của mình, biết tôn trọng  người. Trong trường tiểu học, người giáo viên phải đặc biệt chú trọng giáo   dục các em theo 5 điều Bác Hồ  dạy, thông qua việc phối hợp cùng giáo viên  khác, với các hoạt động của Đội, Sao. * Chỉ đạo việc học tập của học sinh ­ Ngoài việc đưa ra những yêu cầu chỉ  đạo chung cho cả  lớp, giáo viên cần  phải  xây dựng cho các em có một động cơ học tập đúng đắn để từ đó các em   tin tưởng vào công việc học tập cũng như tin tưởng vào tương lại của mình. ­ Hướng dẫn phương pháp học tập: Đây là khâu quan trọng đối với người  giáo viên. Người giáo viên ngoài việc cải tiến đổi mới phương pháp dạy học   phải luôn coi trọng việc hướng dẫn học tập cho học sinh, phải làm sao cho  các em học tập một cách chủ  động, sáng tạo, nhằm phát huy được tính năng  động cho các em. Giáo viên phải luôn quan niệm rằng mình và học sinh đều là  những người bạn đồng hành trên lộ trình tri thức. ­ Thường xuyên theo dõi học sinh: Người giáo viên phải thường xuyên theo   dõi và bám sát những thông tin về học sinh để có kế hoạch phụ đạo hoặc bồi   dưỡng cho từng đối tượng học sinh. * Tổ chức các hoạt động vui chơi, rèn luyện thể lực bảo vệ sức khoẻ ­ Cho các em tham gia phong trào thể dục thể thao của trường. ­ Duy trì thường xuyên hoạt động thể dục giữa giờ. 7
  8. ­ Thành lập đội văn nghệ của lớp nhằm duy trì thường xuyên các phong trào  văn nghệ theo các chủ điểm nhân các ngày: 20­11, 8­3, 26­3, … Việc giáo viên tổ  chức cho học sinh hoạt động vui chơi, rèn luyện thể  lực bảo vệ  sức khoẻ  sẽ  giúp các em thư  thái sau những giờ  học căng thẳng   đồng thời qua đó giáo dục cho các em tình cảm và thói quen tốt.   Với giáo viên tổng phụ trách Đội Ngoài những hoạt động riêng của chi đội, giáo viên chủ  nhiệm phải  phối hợp với tổng phụ trách Đội và Ban chỉ huy Liên đội để thực hiện tốt các  hoạt   động   của   trường,   lớp.   Giáo   viên   chủ   nhiệm   phải   luôn   tôn   trọng   và  khuyến khích tính độc lập tự  quản của tổ  chức này và chỉ  đóng vai trò là  người cố vấn. Với các giáo viên khác trong trường Người giáo viên chủ nhiệm phải chú ý lắng nghe, theo dõi mọi mặt của  lớp bạn để  đối chiếu với lớp mình và từ  đó có những biện pháp điều chỉnh  kịp thời. Thường xuyên trao đổi vơi giáo viên bộ  môn, lắng nghe ý kiến của  bạn về lớp mình để có cách giải quyết hay.  Đối với phụ huynh học sinh và các tổ chức khác * Đối với phụ huynh học sinh: Trước hết giáo viên chủ  nhiệm cần tổ  chức và thành lập các Chi hội  phụ huynh của lớp để cùng phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm trong công tác  giáo dục học sinh. Giáo viên chủ  nhiệm tổ  chức họp phụ  huynh, nêu rõ kế  hoạch hoạt  động của trường, lớp; thông báo kết quả học tập của các em thường xuyên. * Đối với các tổ chức khác: Việc kết hợp giáo dục để  đem lại hiệu quả  cao là việc làm thường  xuyên của bất kì giáo viên chủ nhiệm nào. Sự phối hợp đó không chỉ đối với   phụ huynh học sinh mà còn có thể phối hợp với các tổ chức khác. 8
  9. Trong công tác chủ nhiệm của mình, người giáo viên cần phải khéo léo,  linh hoạt trong mọi mặt để  có thể  huy động một cách tối đa sự  giúp đỡ  của   các tổ chức và cộng đồng để đem lại hiệu quả giáo dục tốt nhất.  Công tác giáo viên chủ nhiệm lớp 1C + Về hoàn cảnh gia đình học sinh Tổng số: 36 em trong đó có 14 học sinh nữ, 22 học sinh nam. Qua tổng thể, tập thể lớp 1C  là một tập thể đoàn kết, trong đó: ­ Con em gia đình cán bộ công nhân viên: 10 em. ­ Con gia đình nông dân: 26 em. + Tìm hiểu về đặc điểm năng khiếu, sở trường và sức học của mỗi em ­ Trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ  lớp có 3 em có năng khiếu hát múa. Các   em là những “cây văn nghệ” của lớp, của trường. ­ Công việc tổ chức lớp học, xây dựng các phong trào lớp + Phân tổ Việc phân tổ cô giáo dựa trên năng lực học tập của mỗi em, cơ cấu nam nữ,   học sinh năng khiếu để phân chia thành 3 tổ. Mục đích của việc phân tổ dựa   vào các tiêu chí trên là để khi có các hoạt động thi đua thì giữa các tổ sẽ có lực  lượng tương tự nhau. Cách phân tổ của tôi bao gồm hai giai đoạn: Giai đoạn đầu: phân sơ bộ về tổ cũng như xếp chỗ ngồi. Giai đoạn thứ hai: Sau một thời gian thấy ổn định, tôi mới phân cố định. Qua cách làm như vậy, tôi đã sắp xếp chỗ ngồi hợp lí với từng học sinh. + Bầu ban cán sự lớp  ­ Bầu lớp trưởng: Tôi chọn học sinh năng nổ, có học lực tương đối tốt, có  năng lực tổ chức quản lí, nhiệt tình với các hoạt động của lớp. ­ Bầu lớp phó: Tôi chọn những học sinh có năng khiếu, có trách nhiệm và biết  việc để làm. + Học sinh xây dựng các phong trào thi đua trong lớp 9
  10. Dựa vào kế hoạch phát động của nhà trường, ngay từ đầu năm học giáo viên   đã phát động các phong trào tới toàn bộ tập thể lớp như: ­ Phong trào “Trường học thân thiện­học sinh tích cực”. ­ Phong trào thi đua chào mừng ngày giải phóng thủ đô và 20­11. ­ Phong trào thi đua học tốt; giữ vở sạch, viết chữ đẹp. ­ Phong trào thi đua chào mừng ngày 22­12. ­ Phong trào thực hiện nếp sống “Anh bộ đội cụ Hồ” ­ Phong trào thi đua chào mừng ngày 8­3, 26­3. ­ Phong trào thi đua lập thành tích chào mừng ngày thành lập Đội thiếu niên  Tiền phong Hồ Chí Minh 15­5 ­ Phong trào thi đua chào mừng ngày sinh nhật Bác. ­ Các phong trào do Đoàn, Đội tổ chức. Cách làm của giáo viên: Giáo viên tìm hiểu trực tiếp qua Tổng phụ  trách Đội. Mỗi phong trào phát động, giáo viên cho học sinh nắm vững chủ  đề, nêu kết quả cần đạt và đề ra những biện pháp để học sinh thực hiện. Từ  đó mà các phong trào nêu ra các em đều tự giác thực hiện. + Công tác khen thưởng Công tác khen thưởng có vai trò cực kì quan trọng đặt biệt với lứa tuổi   học sinh tiểu học.  Ở  lứa tuổi này, nếu các em được khen thưởng kịp thời,   hợp lí sẽ  kích thích các em phấn đấu, rèn luyện để  đạt được kết quả  cao.  Trong việc khen thưởng, tôi luôn chú ý đến việc đảm bảo công bằng, không  thiên vị, khen trước lớp, những học sinh chưa có tiến bộ  rõ rêt; nhắc nhở  và  động viên để học sinh nhanh tiến bộ. Điều này đã tạo động lực cho cho học   sinh của lớp phấn đấu học tập, tu dưỡng. + Kích thích hứng thú học tập của học sinh Để việc học tập đạt hiệu quả cao thì việc giáo viên kích thích hứng thú   học tập của học sinh công việc không thể  bỏ  qua. Nhận thức sâu sắc được  điều này, tôi luôn có phương pháp để tạo sự hấp dẫn, tươi mới cho học sinh.   10
  11. Đặc biệt cô cũng rất quan tâm, gần gũi học sinh để nắm bắt được đặc điểm  tâm lí từ đó cô lựa chọn phương pháp dạy học, giáo dục phù hợp. + Quan hệ với phụ huynh học sinh Ngay từ  đầu năm học trong kế  hoạch tháng 9 của mình, tôi đã bầu ra   Ban chấp hành Hội phụ  huynh học sinh gồm 1 Chi hội trưởng và 1 Chi hội   phó, 1 ủy viên của Ban Chi hội. * Thực tế công tác giáo viên chủ nhiệm lớp 1C + Thuận lợi ­ Các em có cùng lứa tuổi và hầu hết đều ngoan ngoãn, chăm chỉ, thích  đi học. Phụ huynh rất quan tâm đến con em mình. Ngay từ đầu năm học, các  bậc phụ huynh đã mua sắm đầy đủ  các đồ  dùng cơ  bản như  sách giáo khoa,   bút, bộ đồ dùng, … ­ Ban giám hiệu nhà trường và địa phương quan tâm trang bị đầy đủ cơ  sở vật chất phục vụ cho các hoạt động giáo dục. ­ Bản thân tôi được dạy và chủ  nhiệm lớp 1 đã 5 năm. Được đi tập   huấn chương trình Công nghệ giáo dục và đã áp dụng vào thực tế giảng dạy  năm thứ hai. Hơn nữa, tôi luôn học hỏi kinh nghiệm công tác chủ nhiệm của  các bậc đàn anh đàn chị để đưa lớp trở thành lớp tiên tiến xuất sắc. Tôi cũng đã tích cực nghiên cứu những đặc điểm của tâm sinh lý lứa   tuổi học sinh tiểu học để  có những phương pháp giáo dục phù hợp. Từ  đó  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  của người giáo viên chủ  nhiệm lớp và các   nhiệm vụ  khác. Nhiều năm liền tôi đạt danh hiệu: “Giáo viên chủ  nhiệm  giỏi” của trường. + Khó khăn ­ Một số  em gia đình kinh tế khó khăn phải ở  với ông bà để  bố  mẹ  đi   làm ăn xa, hoặc có hoàn cảnh éo le như  bố  mẹ  chia tay nhau hay mồ côi bố,   mẹ, … 11
  12. ­ Đối với chương trình Công nghệ  giáo dục đang được sử  dụng hiện  nay, một số gia đình chưa có phương pháp hướng dẫn con em ở nhà phù hợp.   Thêm nữa nhiều em nhận thức còn chậm, chưa tự tin trong giao tiếp, … ­ Về  phía giáo viên, ngoài công tác chủ  nhiệm và giảng dạy còn kiêm  nhiệm thêm nhiều hoạt động khác. Vì thế, trong quá trình thực hiện còn gặp  nhiều khó khăn. Đặc biệt đây là giai đoạn đầu của quá trình đổi mới “căn bản   toàn diện” nền giáo dục nên việc vận dụng các phương pháp mới còn nhiều bỡ  ngỡ. ­  Mấy năm gần đây, số  lượng học sinh gia tăng đột biến làm cho sĩ số  trong lớp đông, ảnh hưởng đến việc tổ  chức các hoạt động giáo dục của giáo  viên. Thông qua bài khảo sát chất lượng đầu năm đã phần nào phản ánh  được sức học của các em. Dưới đây là bảng số liệu về kết quả khảo sát chất   lượng đầu năm học. Nội dung Số lượng học   Kết quả khảo sát sinh Hoàn thành tốt Hoàn thành Các hoạt động 36 22 14 giáo dục 61% 39% * Các giải pháp ­ Bồi dưỡng vốn ngôn ngữ Tiếng Việt cho HS Lứa tuổi các em học sinh lớp 1 là lứa tuổi bắt đầu làm quen với môi  trường học tập. Các em đến lớp phải sử  dụng các phương tiện ngôn ngữ  và  phi ngôn ngữ để giải quyết các nhiệm vụ giáo dục. Sự tiếp xúc, trao đổi thể  hiện mối quan hệ giữa thầy và trò, tạo ra sự hiểu biết lẫn nhau chính là giao   tiếp ­ một thành phần cơ bản của hoạt động Sư phạm. Nó diễn ra trong suốt  quá trình giảng dạy. Do vậy, ngoài tiết Tiếng Việt Công nghệ  trên lớp, tôi  luôn chú ý bồi dưỡng ngôn ngữ Tiếng Việt cho các em qua các môn học khác:  12
  13. tự nhiên xã hội, đạo đức, thủ công, ... Tôi thường sử dụng tranh, vật thật kết   hợp trong tiết dạy hoặc   giới thiệu những nội dung gần gũi với cuộc sống  thực tế ở địa phương để học sinh có nhiều cơ hội được nghe ­ trả lời, nhằm   phát triển lời nói tự nhiên. Bồi dưỡng vốn ngôn ngữ  cho học sinh giúp các em hiểu nhanh, hiểu  đúng và thực hiện đầy đủ những yêu cầu của giáo viên. Các em sẽ mạnh dạn   và tự  tin trong giao tiếp. Qua đó, giúp công tác chủ  nhiệm và các hoạt động  giáo dục được thuận lợi. ­ Thực hiện tốt các hoạt động giáo dục Từ thực tế nhiệm vụ năm học do ngành giáo dục và nhà trường đề  ra,  cùng với việc tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, nhất   là học sinh lớp 1 khi các em bước chân vào môi trường học tập và rèn luyện  mới, tôi đã xác định mục tiêu, hướng phấn đấu cho từng mặt giáo dục cần  phải được kết hợp với nhau, cụ thể như sau: ­ Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh + Giáo dục về năng lực, phẩm chất Ở  lớp 1, việc giáo dục, năng lực, phẩm chất cho học sinh là hết sức  quan trọng và cần thiết nhằm hình thành cho học sinh cơ  sở  ban đầu của  những hành vi, phẩm chất đạo đức, lối sống phù hợp. Giúp học sinh có ý thức  về  những phẩm chất đó, có thái độ  tích cực và có hành vi, thói quen tương   ứng. Để  giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh tôi đã tích hợp qua việc xây   dựng không gian lớp học và tu bổ  không gian lớp thật phong phú. Cụ  thể  là  việc xây dựng góc môi  trường là nơi trưng bày các cây xanh do chính các em  sưu tầm, chăm sóc để các em được hòa mình vào với thiên nhiên, giáo dục các  em ý thức bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó hình thành cho các em năng lực quan   sát, năng lực hợp tác giúp các em hiểu nội dung nhưng bài học trong môn tự  nhiên ­ xã hội một cách sâu sắc. 13
  14. ­ Giáo dục thái độ, tình cảm đạo đức: Đối với từng chuẩn mực đạo đức hay phẩm chất nhân cách, trước hết  cần cho học sinh hiểu và tự liên hệ với bản thân. Giúp các em phân biệt được   cái đúng / cái sai, cái tốt / cái xấu, cái thiện / cái ác. Từ đó, các em làm theo cái  đúng,  ủng hộ cái tốt, tán thành cái thiện và đấu tranh phê bình, tránh cái xấu,  cái sai, cái ác. Một con người nếu như không biết yêu, không biết ghét, không có cảm  xúc thì trở thành một con người vô cảm. Vì vậy, việc giáo dục thái độ và tình  cảm cho học sinh là nhiệm vụ  hết sức quan trọng nhưng cũng rất khó khăn  nhất là trong xã hội đầy những cám dỗ  như  bây giờ. Giáo dục tình cảm đạo   đức cho trẻ là thức tỉnh ở chúng những rung động trái tim, làm cho chúng biết  yêu, biết ghét rõ ràng. Tình cảm đó được thể hiện rõ qua các bài học, môn học  hàng ngày như: Tiếng việt, Toán, Đạo đức, Âm nhạc, Mỹ  thuật, … trong  chương trình lớp 1 ở bậc Tiểu học. Và góc sinh nhật trong không gian lớp học  cũng chính là nơi để học sinh được giáo dục tình cảm yêu thương, để bày tỏ  sự quan tâm, chia sẻ, chúc mừng lẫn nhau. Hàng tháng, những học sinh có ngày sinh nhật trong tháng đều được  cập nhật vào góc sinh nhật, được cả  lớp chúc mừng vào tiết sinh hoạt lớp  14
  15. tuần thứ  hai trong tháng. Qua hoạt động này, tôi thấy các em học sinh trong  lớp gắn bó, yêu thương nhau hơn, rèn luyện được kỹ năng sống, biết chia sẻ,  động viên nhau trong cuộc sống. Các em cảm nhận rõ được ý nghĩa của ngày   sinh nhật và giá trị tinh thần của những món quà dù là rất nhỏ. ­ Giáo dục ý thức và tác phong: Ngay sau khi nhận lớp, tôi đã rèn các em ý thức giữ gìn môi trường lớp   học sạch đẹp, tích cực chăm sóc và tưới cây. Đồng thời, hướng dẫn các em   biết cách bảo quản những đồ dùng chung trong lớp, … Để  việc giáo dục này thực sự  có hiệu quả, tôi hướng dẫn các em xây   dựng góc học tập. Đó là nơi trưng bày các sản phẩm học tập của chính các   em, để khi nhìn những đồ dùng học tập, những bài viết đẹp, sáng tạo, những  sản phẩm của mình được trưng bày trang trọng ở góc học tập sẽ khích lệ các  em vươn lên trong học tập. Bên cạnh đó, tôi còn tổ chức cho các em tham gia   đóng góp mỗi em quyển truyện, quyển sách mà các em yêu thích vừa để  trao  đổi và giao lưu với bạn bè, để được đọc nhiều hơn đồng thời  làm cho góc thư  viện của lớp mình thêm phong phú. Tôi bố trí trong 1 tuần các em được đọc 2   buổi, dưới sự điều hành và quản lí của ban học tập. ­ Giáo dục hành vi thói quen: Hàng ngày đến lớp, tôi đã giáo dục cho học sinh những hành vi, thói  quen thông qua những tình huống học tập, các em được đóng vai, được bày tỏ  15
  16. ý kiến của riêng mình và được chia sẻ  cùng bạn bè về  những kết quả  học   tập. Đồng thời, tôi luôn nhắc nhở  các em thực hiện và làm theo 5 điều Bác   Hồ dạy, đặc biệt là làm theo những nội quy mà cô và trò đã thống nhất từ đầu  năm ở góc nội quy. Ví dụ: Tổ  chức cho các em tham gia các hoạt động ngoài giờ  lên lớp   như: múa hát tập thể, hái hoa dân chủ, chơi các trò chơi, … Các hoạt động   này góp phần hình thành cho các em kỹ năng mạnh dạn tự tin trước đám đông.  Đây là một trong những kỹ năng quan trọng trong xu thế toàn cầu và đó cũng   chính là mục tiêu mà Bộ giáo dục đã đưa ra. Để  làm tốt công tác giáo dục hành vi, thói quen đạo đức cho học sinh,  trước hết, bản thân tôi luôn hoàn thiện mình từ lời ăn, tiếng nói, cách đi đứng   ăn mặc, luôn là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo. Và tôi cũng  chính là người mẹ hiền thứ hai của các em. + Giáo dục về kiến thức ­ kỹ năng Ngay từ  đầu năm học, tôi đã xây dựng kế  hoạch công tác chủ  nhiệm  lớp dựa trên kế  hoạch của nhà trường và tình hình thực tế  của lớp. Tôi đã  mạnh dạn đăng ký thi đua cuối năm học sinh hoàn thành: 36/36 = 100%. Để thực hiện và hoàn thành kế hoạch đề ra, tôi đã xác định rõ nhiệm vụ  của người giáo viên chủ nhiệm là dạy đủ các môn học bắt buộc, ngoài ra còn   tham gia đầy đủ công tác khác của lớp, của trường. Dạy học sinh bằng sự say  mê, nhiệt tình, mang hết năng lực tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh  theo phương pháp mới (lấy học sinh làm trung tâm). Nhiệm vụ  của học sinh là học tập, nắm vững những mục tiêu cơ  bản  về kiến thức, kỹ năng các môn học đã quy định, biết vận dụng kiến thức vào   cuộc sống. Vì vậy, trong các tiết học tôi tích cực tổ  chức nhiều hình thức   hoạt động: nhóm (nhóm lớn, nhóm nhỏ), đóng vai, … để khuyến khích các em   lòng ham muốn, say mê học tập, mở rộng hiểu biết và phát triển tư duy, ngôn   ngữ. 16
  17. Tôi thường xuyên kết hợp với giáo viên bộ môn chuyên biệt trao đổi về  những kiến thức ­ kĩ năng của từng em sau mỗi tuần, mỗi tháng để có những  biện pháp giúp đỡ các em. Giữa kỳ, cuối kỳ và cuối năm, giáo viên chủ nhiệm  nhận xét trao đổi với phụ huynh qua sổ liên lạc. Từ  những hình thức trên, đến nay, lớp tôi có tiến bộ  rõ rệt: học sinh  tích cực, tự  giác học tập, biết giữ  gìn vở  sạch, chữ  đẹp. Cả  lớp thi đua học   tập tốt để cuối năm đạt chất lượng và chỉ tiêu đề ra. + Xây dựng đội ngũ học sinh tích cực Xây dựng đội ngũ học sinh tích cực có trách nhiệm cũng chính là tạo  cho mình “ cánh tay phải” để làm tốt công tác chủ nhiệm. Việc xây dựng đội  ngũ học sinh tích cực là việc rất quan trọng, người giáo viên làm công tác chủ  nhiệm phải có kế hoạch thực hiện. Ngay từ khi nhận lớp, tôi chú ý tìm hiểu   để   phát   hiện   ra   những   em   học   sinh   chấp   hành   tốt   nội   quy   của   lớp,   của  trường, được các bạn tin tưởng quý mến; hướng dẫn tỷ  mỉ  từng hoạt động  cụ thể và giao cho các em này những nhiệm vụ riêng, thay mặt giáo viên kiểm  tra, theo dõi, giúp đỡ các bạn trong học tập. Cuối tuần vào giờ sinh hoạt, các   nhóm báo cáo kết quả  học tập của nhóm mình trước lớp. Sau đó, giáo viên   chia sẻ  và rút kinh nghiệm với từng nhóm, nhóm nào tiến bộ  thì khen ngợi,  nhóm nào chưa tiến bộ  thì động viên các em và giao nhiệm vụ  tuần tới cho   các em. + Giáo dục học sinh chưa có tiến bộ rõ rệt Dựa vào điều tra khảo sát, phân loại kiến thức ­ kĩ năng của học sinh  sau 7 tuần học kỳ  1, cùng với quá trình theo dõi những năng lực, phẩm chất  của học sinh trong lớp, tôi đã kết hợp các biện pháp giáo dục và bước đầu đã  mang lại kết quả tốt. Tuy nhiên, bên cạnh những học sinh tích cực, trong lớp  tôi còn có những học sinh chưa có tiến bộ rõ rệt, điển hình như: ­ Học sinh còn mải chơi,  chưa ham học: em Đinh Hồng Anh, em Đào Thu  Trang, em Phạm Quỳnh Anh 17
  18. ­ Học sinh còn nhút nhát, chưa tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục:  em  Nguyễn Thế Hiển, em Hà Minh Ngọc ­   Cha   mẹ   chưa   quan   tâm   đến   việc   học   của   các   em:   em   Đào   Thu   Trang,  Nguyễn Quỳnh Anh, Nguyễn Mạnh Nhất. * Biện pháp giáo dục Tôi luôn theo dõi mọi hoạt động của những học sinh này, nếu thấy tiến   bộ  dù nhỏ  cũng khen hoặc tuyên dương kịp thời để  gây hứng thú phấn đấu  cho các em học tập tốt hơn. ­ Đối với những học sinh mải chơi, chưa ham học trong quá trình giảng  dạy, tôi chú ý đưa ra các câu hỏi từ dễ đến khó để các em có thể trả lời được   nhằm tạo hứng thú và củng cố niềm tin ở các em. ­ Qua việc theo dõi các em học sinh lớp tôi chủ nhiệm năm nay, tôi thấy   các em ít giao tiếp chưa tích cực, tôi đã khéo léo nhờ  các học sinh tích cực   trong các ban cùng chơi và giúp đỡ các bạn. Trong các hoạt động ngoài giờ lên  lớp, khi tổ  chức các trò chơi học tập, tôi chú ý thường xuyên gọi các em đó   tham gia. Đến giờ, các em học sinh này đã mạnh dạn hơn rất nhiều, đặc biệt  là em hà Minh Ngọc đã rất hăng hái xung phong phát biểu, bày tỏ  ý kiến của  mình, kết quả học tập tiến bộ tốt. Với những học sinh chưa được cha mẹ  để  ý quan tâm, tôi đã gặp gỡ  trực tiếp với phụ huynh để trao đổi về tình hình học tập, cũng như sự tiến bộ  của con em để phụ huynh kết hợp với nhà trường giáo dục các em. Nhờ  các biện pháp trên, các em không những học tập rất chăm chỉ, mà  còn tích cực tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường, giáo viên  không phải nhắc nhở nhiều như đầu năm học. + Giáo dục thông qua công tác thi đua ­ khen thưởng 18
  19. Khen thưởng, động viên, khích lệ là việc đầu tiên phải làm của người   giáo viên chủ  nhiệm.  Đặc biệt là khi Thông tư  22 của BGD­ ĐT ra đời với  những mặt tích cực trong kỹ  năng viết lời nhận xét của giáo viên thì việc  khen ngợi học sinh càng trở nên quan trọng. Những lời khen sẽ giúp gây dựng  lòng tự trọng và tự tin ở trẻ. Quan trọng là nội dung khen phải rõ ràng và đặc  biệt là khen theo sự tiến bộ từng ngày của học sinh. Ví dụ:  Khi học sinh trả  lời chưa chính xác nhưng giáo viên vẫn khen   động viên : Em đã tiến bộ, hôm nay em rất tự tin để chia sẻ cùng các bạn, ... Việc xây dựng các phong trào thi đua của lớp có tác dụng rất lớn trong   việc giáo dục toàn diện cho học sinh: phong trào thi đua: “ Ngày học tốt, giờ  học tốt” chào mừng các ngày 20/10; 20/11; 22/12; 03/2; 8/3; 26/3; 19/5... , tổ  chức hoạt động theo chủ  điểm: Biết  ơn thầy cô, Uống nước nhớ  nguồn, …   Nó là cái đích trong khoảng thời gian ngắn để  các em vươn tới bằng chính  thực lực của mình, biến quá trình giáo dục trẻ em trở nên hiện thực hơn, sinh   động và hiệu quả hơn. Muốn đạt được mục đích đó,  đòi hỏi giáo viên sau khi đã phát động  phong trào thi đua phải luôn theo dõi, kiểm tra. Tuy nhiên, việc kiểm soát các  quy định mà mình đã đặt ra một cách kiên định và công bằng giúp học sinh sẽ  ứng xử tốt hơn, hiểu rõ hơn. Sau mỗi đợt phát động, gi áo viên phải tổng kết,  khen chê rõ ràng, có phần thưởng cho những em thực hiện tốt (món quà tuy   nhỏ  nhưng mang tính khích lệ  lớn). Nhắc nhở  những em chưa hoàn thành,   động viên các em lần sau thực hiện tốt hơn. + Thi đua giữ vở sạch, viết chữ đẹp Trong  tuần học đầu tiên (đầu tháng 9), giáo viên quy định sách và vở  ghi của học sinh. Tuần thứ hai, giáo viên tiến hành kiểm tra sách vở, đồ dùng  của học sinh, giáo viên và phụ  huynh giúp các em bọc bìa, dán nhãn vở  cho   đúng quy định. Em nào chưa có đầy đủ  thì giáo viên nhắc nhở  để  học sinh   mua và thực hiện cho đủ. 19
  20. Hàng ngày, giáo viên kiểm tra vở học sinh và nhận xét vào vở đồng thời   chia sẻ lời nhận xét đó ngay để  học sinh nắm được những ưu và nhược điểm   của mình, cũng là để học sinh khác nhìn vào đó học tập và rút kinh nghiệm cho   mình. Sau mỗi tháng học, giáo viên nhận xét vào sổ  và nhắc nhở  từng học   sinh. Tiếp đó, giáo viên chọn một vài bộ  vở  sạch chữ  đẹp của một số  bạn  trong lớp tuyên dương, để cả lớp học tập bạn. * Đánh giá chung về công tác giáo viên chủ nhiệm ở lớp 1C Với công tác chủ  nhiệm mà giáo viên đã tiến hành như  trên thì chất  lượng hai mặt của lớp được nâng cao lên rõ rệt. Nội dung công tác giáo viên   chủ nhiệm hết sức phức tạp và đòi hỏi người giáo viên phải yêu nghề, nhiệt  tình mới có thể  làm tốt. Nhận thức được rõ điều này, tôi làm tốt nhiệm vụ  của mình và đưa tập thể lớp ngày càng tiến lên. * Về khả năng áp dụng của sáng kiến ­ Về  lý luận: Làm sáng tỏ  một vài vấn đề  xung quanh một số  kinh   nghiệm trong công tác giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  trường tiểu học   cho học  sinh lớp 1 nói riêng và các lớp trong chương trình Tiểu học nói chung. ­ Về thực tiễn: Sáng kiến đã được áp dụng tại khối 1 Trường Tiểu học   Hoàng Hoa – Tam Dương­ Vĩnh Phúc và có khả  năng áp dụng tại các nhà  trường trong huyện. Vì vậy, các biện pháp mà sáng kiến tôi đề cập có thể áp  dụng trong công tác giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học tại các trường   tiều học trong huyện. 8. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến Để sáng kiến áp dụng đem lại hiệu quả cao đòi hỏi một số điều kiện sau: Mỗi người giáo viên muốn làm tốt công tác chủ nhiệm, trước hết cần phải: ­ Nắm vững và có kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2