intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện vận động bảo hiểm y tế học sinh ở trường tiểu học Trung An 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài được nghiên cứu, áp dụng tại trường Tiểu học Trung An 2, với mong muốn được trao đổi và chia sẻ, góp phần nâng cao tỉ lệ học sinh tham gia BHYT của nhà trường, đồng thời góp phần nâng cao tỉ lệ bao phủ chung của xã nhà, hướng đến mục tiêu thực hiện BHYT toàn dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện vận động bảo hiểm y tế học sinh ở trường tiểu học Trung An 2

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến huyện Cờ Đỏ. 1. Tên sáng kiến: Một số kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện vận động bảo hiểm y tế học sinh ở trường tiểu học Trung An 2. 2. Quyết định công nhận hoặc Giấy chứng nhận sáng kiến của “cơ sở” nơi sáng kiến được công nhận (số /QĐ-THTA2 ngày tháng 4 năm 2023) 3. Tác giả sáng kiến: Số Ngày tháng Chức vụ, Trình độ Họ và tên TT năm sinh đơn vị công tác chuyên môn1 1 Nguyễn Thị Kim Hường 15/5/1968 Trường TH Trung An 2 Đại học 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có): 5. Thời điểm sáng kiến được áp dụng: Năm học 2021-2022, 2022-2023. 6. Nội dung sáng kiến: 6.1.Lý do chọn đề tài: Bảo hiểm y tế (Viết tắt là BHYT) là một chính sách xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, có tính chia sẻ sâu sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đây là chính sách lớn được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng để thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cải thiện không ngừng cuộc sống của người dân. Sự ra đời và hoàn thiện của Luật BHYT cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đến công tác chăm lo sức khỏe cho nhân dân. Việc thực hiện BHYT toàn dân sẽ hướng đến một xã hội khỏe mạnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội. Trong những năm qua, BHYT đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần ổn định đời sống của nhân dân, thực hiện công bằng xã hội. Hệ thống chính sách, pháp luật về BHYT từng bước được hoàn thiện phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; số người tham gia tăng qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng. Tuy nhiên, công tác BHYT trong những năm qua cũng còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém như: Diện bao phủ còn thấp, mới chỉ đạt khoảng 65% dân số; công tác quản lý nhà nước về BHYT chưa đáp ứng được yêu cầu; việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHYT còn có thiếu sót; việc khám, chữa bệnh theo chế độ BHYT chưa đáp ứng được nhu cầu, chất lượng khám chữa bệnh chưa cao; thái độ phục vụ của một số cán bộ y tế và thủ 1 Cử nhân Tiểu học
  2. 2 tục hành chính trong khám, chữa bệnh còn gây bức xúc cho người bệnh;… Những hạn chế, yếu kém nêu trên trở thành rào cản trong việc phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2025 có trên 96,12% dân số tham gia bảo hiểm y tế như nghị quyết đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra. Để đạt mục tiêu về độ bao phủ của BHYT đến năm 2025 và hướng đến mục tiêu thực hiện BHYT toàn dân theo Nghị quyết đại hội thì việc triển khai BHYT cho đối tượng học sinh đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, vì đây là đối tượng chiếm tỉ lệ lớn trong xã hội, đặc biệt đây là đối tượng sẽ làm chuyển biến tư tưởng, nhận thức về ý nghĩa, lợi ích của BHYT, tạo cơ sở nền tảng và chỗ đứng vững chắc cho Luật BHYT trong tương lai. Bên cạnh đó, đối với đơn vị trường học, việc triển khai BHYT chính là biện pháp đảm bảo sức khỏe cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường. Đồng thời đây cũng là biện pháp thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Nhận thức được tầm quan trọng của BHYT đối với sự phát triển của xã hội nói chung và nhà trường nói riêng, trong những năm qua trường Tiểu học Trung An 2, thuộc xã Trung An, huyện Cờ Đỏ luôn chú trọng đến công tác triển khai BHYT cho đối tượng học sinh tại đơn vị. Vì vậy tôi quyết định chia sẻ đề tài về “Một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện vận động bảo hiểm y tế học sinh ở trường tiểu học Trung An 2”. Giới hạn đề tài: Đề tài được nghiên cứu, áp dụng tại trường Tiểu học Trung An 2, với mong muốn được trao đổi và chia sẻ, góp phần nâng cao tỉ lệ học sinh tham gia BHYT của nhà trường, đồng thời góp phần nâng cao tỉ lệ bao phủ chung của xã nhà, hướng đến mục tiêu thực hiện BHYT toàn dân. Thực trạng vấn đề: a). Cơ sở lý luận: "BHYT là loại bảo hiểm do Nhà nước tổ chức, quản lý nhằm huy động sự đóng góp của cá nhân, tập thể và cộng đồng xã hội để chăm lo sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân". BHYT là hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận mà vì an sinh xã hội, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng xã hội cùng với Nhà nước để có nguồn lực tài chính chủ động trợ giúp thanh toán viện phí cho người tham gia vượt qua khó khăn, hoạn nạn khi không may rủi ro, đau ốm phải khám, chữa bệnh tại các bệnh viện. BHYT là một bộ phận quan trọng trong chính sách xã hội của mỗi quốc gia nhằm đảm bảo quyền được bảo vệ, chăm sóc y tế cho mọi thành viên của xã hội. Bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ không phải thuần tuý chỉ là trách nhiệm của mỗi cá nhân riêng lẻ, mà là trách nhiệm chung của cả cộng đồng. Bởi lẽ, nguy cơ về bệnh tật có thể đến với bất kể ai, không phân biệt quốc gia, dân tộc. Thực hiện tốt BHYT học sinh, sinh viên, là một bước đột phá mang tính chiến lược trong lộ trình BHYT
  3. 3 bắt buộc toàn dân, là việc làm hữu ích thực hiện chiến lược đào tạo toàn diện, vì sức khỏe thế hệ trẻ và tương lai đất nước. BHYT học sinh, sinh viên coi trọng công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe ban đầu, thực hiện phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, phòng ngừa rủi ro. Học sinh, sinh sinh viên tham gia BHYT ngoài các quyền lợi được hưởng như các đối tượng BHYT khác, đó là được chi trả viện phí theo quy định khi rủi ro ốm đau cần khám, chữa bệnh tại các bệnh viện trong cả nước, còn được quản lý, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ngay tại nhà trường; Những kết quả nghiên cứu, khảo sát về thực trạng sức khỏe học sinh và môi trường đang đặt ra yêu cầu giáo dục thể chất, CSSKBĐ, nâng cao sức khỏe cho HSSV là một vấn đề cấp thiết. Việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe học sinh, sinh viên thông qua cơ chế BHYT càng có ý nghĩa quan trọng, giúp gia đình các em vượt qua bẫy nghèo do đau ốm, bệnh tật để tiếp tục học tập, rèn luyện trau dồi kiến thức, trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội. BHYT là một giải pháp đúng đắn, ưu việt, vừa lợi ích, vừa nhân đạo, giáo dục các em học sinh, sinh viên nâng cao ý thức phòng tránh những rủi ro, bệnh tật, biết tự bảo vệ sức khỏe cho mình, xây dựng môi trường sống lành mạnh, văn minh. Thông qua việc tham gia BHYT giúp cho các em hiểu thêm được ý nghĩa tương trợ cộng đồng, giáo dục các em tính nhân đạo xã hội, yêu thương đùm bọc “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân” và đạo lý “mình vì mọi người, mọi người vì mình”. b). Cơ sở thực tiễn: Thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm chăm lo sức khỏe cho nhân dân, trong những năm qua các cấp bộ ngành trong toàn quốc đã chung tay triển khai thực hiện, quyết tâm đưa Luật BHYT vào cuộc sống. Xét trên bình diện chung cả nước, trong những năm qua, công tác BHYT học sinh, sinh viên được tổ chức thực hiện tương đối hiệu quả với sự phối hợp giữa ngành BHXH, ngành Giáo dục-Đào tạo và ngành Y tế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT tăng dần qua các năm. Đối với thành phố Cần Thơ, các cơ sở giáo dục cũng luôn nhận được sự chỉ đạo sâu sát của Sở Giáo dục và Đào tạo ở từng năm học. Với sự chỉ đạo sâu sát đó đã làm cho công tác triển khai BHYT học sinh, sinh viên cũng đã có sự chuyển biến tích cực và mang lại những kết quả đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác triển khai BHYT học sinh, sinh viên vẫn còn một số hạn chế nhất định. Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc, công tác BHYT học sinh, sinh viên vẫn còn một số khó khăn như: tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT chưa đồng đều và chưa đạt yêu cầu theo quy định bắt buộc của Luật BHYT. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT quy định BHYT là loại hình bắt buộc nhưng lại chưa có chế tài xử lý vi phạm. Công tác tuyên truyền BHYT học sinh, sinh viên dù đã có chuyển biến tích cực nhưng lại chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Nhận thức của một số bậc cha mẹ học sinh chưa thật sự đầy đủ về lợi ích của việc tham gia BHYT.
  4. 4 Với vai trò đặc biệt quan trọng của đơn vị trường học trong công tác phát triển BHYT như đã trình bày trong phần nêu lí do chọn đề tài, thì những khó khăn trong công tác triển khai BHYT tại trường đang thực sự trở thành rào cản và là thử thách lớn trong việc phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2025 BHYT đạt độ bao phủ hơn 96,15% dân số và hướng đến thực hiện BHYT toàn dân như Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV đã đề ra. Như vậy, từ tình hình thực tiễn đã xuất hiện yêu cầu rất cấp thiết là phải có một hệ thống các giải pháp nhằm giải quyết, khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai thi hành luật BHYT góp phần nâng cao tỉ lệ học sinh, sinhviên tham gia BHYT. * Thuận lợi: - Các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, các ngành và Ban giám hiệu nhà trường rất quan tâm đến công tác vận động BHYT trong học sinh. - Phần lớn Phụ huynh cũng chú trọng hơn đến việc khám chữa bệnh cho con em mình bằng các dịch vụ của bảo hiểm. - Giáo viên rất quan tâm tuyên truyền và phổ biến chính sách pháp luật về BHYT đối với HS. * Khó Khăn: Từ tình hình thực tiễn và quá trình công tác của bản thân, tôi nhận thấy nguyên nhân dẫn đến hiệu quả công tác triển khai BHYT và tỉ lệ học sinh tham gia BHYT còn thấp là do xuất phát từ các vấn đề sau đây: - Luật BHYT gọi là bắt buộc nhưng thiếu biện pháp chế tài xử phạt đối với những người không tham gia cũng như các đơn vị thực hiện chưa tốt. - Vẫn còn một số cán bộ, giáo viên chưa thực sự quan tâm việc thực hiện các chính sách, chế độ BHXH, BHYT, chưa làm tốt công tác vận động và tuyên truyền cho học sinh. - Một số ít GVCN lựa chọn thời điểm và hình thức vận động học sinh tham gia BHYT chưa phù hợp, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình học sinh. - Công tác CSSKBĐ tại các cơ sở y tế thực hiện chưa chu đáo, nên PHHS chưa thấy được lợi ích, tác dụng và quyền lợi khi tham gia BHYT. Cụ thể 2 năm học trước khi áp dụng biện pháp: Tổng Số học sinh Số HS không Năm học số học tham gia Đạt tỉ lệ BHYT tham gia BHYT sinh BHYT 2019-2020 234 222/234 12 94,87% 2020-2021 223 214/223 9 95,96% * Những yêu cầu đặt ra Cần phải nhận thức đầy đủ về vai trò của công tác triển khai BHYT cho đối tượng học sinh góp phần quan trọng, quyết định đến việc thực hiện mục tiêu thực
  5. 5 hiện BHYT toàn dân. Muốn làm được điều đó phải tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhằm khắc phục những khó khăn trong công tác triển khai BHYT học sinh mà nhà trường đang gặp phải, với mong muốn góp phần nâng cao tỉ lệ học sinh tham gia BHYT, nhằm thúc đẩy sự phát triển của công tác chăm lo sức khỏe toàn dân theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. 6.2. Những giải pháp thực hiện. Để việc thực hiện đạt hiệu quả cao trong công tác triển khai BHYT học sinh trong những năm qua, tôi đã thực hiện các giải pháp sau đây: Giải pháp 1: Quán triệt nhận thức trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên về tầm quan trọng của việc “vận động học sinh tham gia BHYT là thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện và là giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”. Xác định, lứa tuổi học sinh là lứa tuổi quan trọng trong việc hình thành nhân cách, trí tuệ, sức khỏe của tương lai đất nước, nên việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho lứa tuổi này đã được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. BHYT học sinh, sinh viên là phương cách để chăm lo cho thế hệ trẻ một cách toàn diện, thông những chăm lo về mặt sức khoẻ mà còn giáo dục nhân cách và lối sống nhân ái. Khi triển khai thực hiện chính sách BHYT ở nước ta, học sinh, sinh viên là đối tượng được quan tâm thực hiện sớm ngay từ đầu năm học, theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT- BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của liên Bộ giữa Bộ Y tế và Bộ Giáo dục – Đào tạo. Như vậy, ngoài việc trang bị cho học sinh một lượng tri thức cần thiết thì điều không kém phần quan trọng trong mục tiêu giáo dục là phát triển toàn diện cho người học về nhân cách, đạo đức, sức khỏe. Vận động các em tham gia BHYT học sinh là góp phần giáo dục con người phát triển toàn diện, thông qua BHYT các em sẽ thấy được tác dụng của BHYT đối với mọi người xung quanh, với bạn bè mình và chính bản thân mình. Các em sẽ học được bài học về sự sẻ chia khó khăn, đồng cảm với người không may gặp rủi ro. Sự sẻ chia giúp các em hiểu thêm về tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”. Nhân cách sống tốt đẹp ấy sẽ hình thành trong các em, theo các em đi hết cuộc đời và truyền từ đời này sang đời khác. Đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường thì việc tham gia BHYT sẽ giúp học sinh có được sức khỏe đảm bảo để học tập tốt, nếu chẳng may mắc phải bệnh tật, ốm đau các em sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm, được chăm sóc y tế để vượt qua bệnh tật, phục hồi sức khỏe để tiếp tục học tập tốt. Như vậy, việc vận động học sinh tham gia BHYT có một ý nghĩa rất lớn. Xét trên bình diện rộng, điều này giúp xây dựng một xã hội khỏe mạnh, từng cá nhân trong xã hội ấy sẽ là những con người có ý thức cộng đồng cao, biết thương yêu và biết sẻ chia để giải quyết những vấn đề chung, mọi người trong xã hội ấy sẽ có sức khỏe tốt để tham gia vào quá trình sản xuất dựng xây đất nước. Trên bình diện hẹp, ở mỗi đơn vị trường học sẽ có được những con người mạnh khỏe để tham gia giảng dạy và học tập tốt.
  6. 6 Với ý nghĩa quan trọng đó, nhà trường cần làm cho từng giáo viên, nhân viên hiểu rõ về vai trò và ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT. Chỉ khi hiểu được về BHYT đối với sự phát triển của xã hội thì chính đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên mới xem việc tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT là một trách nhiệm thực sự của người làm công tác giáo dục. Giải pháp 2: Đặc biệt coi trọng, phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp trong công tác tuyên truyền về BHYT: Trước tiên phải xác định GVCN lớp là người có sức ảnh hưởng rất lớn đối với học sinh và là người có vai trò rất quan trọng trong công tác liên hệ và tác động đối với PHHS. Điều đặc biệt trong BHYT học sinh đó là người trực tiếp tham gia bảo hiểm là học sinh, nhưng người quyết định có tham gia hay không chính là phụ huynh của các em. Do đó, bên cạnh việc chú trọng tuyên truyền cho học sinh thì công tác tuyên truyền làm cho PHHS hiểu được ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHYT có phần quyết định đến tỉ lệ học sinh tham gia BHYT tại đơn vị. Với ý nghĩa đó, để công tác tuyên truyền, vận động đạt được hiệu quả cao thì sau khi đã trang bị cho đội ngũ giáo viên nhận thức một cách toàn diện, đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của BHYT, thì bước tiếp theo đó là trang bị cho họ những kiến thức, nội dung, quy định của Luật BHYT để làm hành trang cho công tác tuyên truyền, vận động. Để thực hiện điều này, nhà trường có thể tiến hành bằng cách biên tập một tài liệu tuyên truyền với những nội dung cơ bản về chế độ BHYT, trong đó đặc biệt chú trọng đến vấn đề quyền lợi được hưởng của người tham gia BHYT để giáo viên chủ nhiệm truyền tải đến học sinh và phụ huynh của các em. Sau khi có được nhận thức đầy đủ, toàn diện về BHYT thì đội ngũ giáo viên, đặc biệt là những giáo viên chủ nhiệm lớp sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực và công tác tuyên truyền, vận động mới đạt hiệu quả cao. Thông qua đại hội PHHS đầu mỗi năm học, lãnh đạo nhà trường cần chỉ đạo cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt công tác tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHYT cho phụ huynh học sinh được rõ: Trước tiên cần truyền đạt BHYT là một chính sách lớn hướng đến việc chăm lo sức khỏe cho người dân. BHYT sẽ giúp những học sinh nghèo có điều kiện chữa bệnh. Người tham gia BHYT chỉ phải đóng một khoản phí rất nhỏ, nếu không may xảy ra bệnh tật phải đến bệnh viện thì sẽ được thanh toán phần lớn chi phí khám chữa bệnh. Có những học sinh bị mắc bệnh nặng phải điều trị kéo dài tốn hàng trăm triệu đồng, nếu tham gia BHYT sẽ được thanh toán gần như toàn bộ chi phí điều trị. Khi PHHS hiểu rõ được lợi ích thì khi đó họ sẽ sẵn sàng chi tiền cho con em mình tham gia BHYT. Giải pháp 3: Lựa chọn thời điểm vận động bảo hiểm y tế thích hợp: Tuyên truyền vận động BHYT thường sẽ “Tập trung vào những tháng đầu năm học mới và coi đây là những tháng cao điểm để truyền thông về BHYT học sinh”. Bên cạnh nhấn mạnh thực hiện BHYT không chỉ là quyền lợi và trách nhiệm công dân của mỗi học sinh, mà còn thể hiện ý thức chấp hành pháp luật của những chủ nhân tương lai, khẳng định vai trò của BHYT trong bối cảnh hiện nay, từng bước tiến tới BHYT toàn dân.
  7. 7 Theo Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực thi hành từ ngày 13/6/2014 thì mức phí tham gia BHYT học sinh, sinh viên mỗi tháng sẽ là 4.5 % mức lương cơ sở, tăng khá nhiều so với trước đó. Như vậy, số tiền học sinh sẽ phải đóng để tham gia BHYT trong thời gian 12 tháng của năm sẽ là: 4,5% x 1.490.000 x 12 tháng = 804.600 đồng. Trong đó: - Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% = 241.380 đồng. - Học sinh, sinh viên đóng 70% = 563.220 đồng. Công tác vận động HS mua BHYT cũng như một tiết dạy trên lớp, phải cân nhắc lựa chọn phương pháp phù hợp; có thể chia nhỏ thành 02 đợt thu, mỗi đợt 06 tháng. Với cách làm này thì mỗi lần đóng cho 06 tháng sẽ chỉ còn là 281.610 đồng. Như vậy, cần phải chọn thời điểm thích hợp để vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình học sinh, thông thường tại đơn vị tôi chọn thời điểm tháng 5,6 dương lịch đối với khối lớp 3,4,5 và tháng 8,9 dương lịch đối với khối lớp 1,2. Kết quả theo dõi tiến độ hàng năm cho thấy với cách làm này thì tỉ lệ học sinh tham gia BHYT tăng lên nhiều hơn, đảm bảo duy trì tỉ lệ tham gia thường xuyên hơn. Giải pháp 4: Phân chia mốc thời gian hoàn thành chỉ tiêu 100% và treo giải thưởng nóng theo từng giai đoạn. Để đạt được chỉ tiêu trên giao và đạt sớm hơn thời gian quy định, tôi mạnh dạn đề ra kế hoạch và treo thưởng nóng theo từng mốc thời gian. Mỗi lớp chủ nhiệm nếu hoàn thành tỉ lệ 100% học sinh tham gia BHYT sớm thì được thưởng như sau: - Hoàn thành 100% trước 10/9: được thưởng 200.000 đồng/lớp. - Hoàn thành 100% sau 10/9 đến 15/9 thưởng 150.000 đồng/lớp. - Hoàn thành 100% sau 15/9 đến 20/9 thưởng 100.000 đồng/lớp. Sau 20/9 buộc phải hoàn thành 100% nhưng không được thưởng. Đây chính là đòn bẩy để thúc đấy tinh thần thi đua giữa các GVNC lớp, chính vì thế tạo động lực và không khí sôi nổi, phấn khởi trong đơn vị. Giải pháp 5: Khoanh vùng đối tượng học sinh để làm mục tiêu vận động Vào đầu mỗi năm học thì đối tượng HS được phụ huynh quan tâm nhiều nhất chính là học sinh đầu cấp, ở cấp tiểu học thì nhất là đối với học sinh lớp 1, được phụ huynh trực tiếp đưa các em vào trường, gặp trực tiếp GVCN, Ban giám hiệu để làm thủ tục tuyển sinh đầu cấp, chính vì thế nên tôi chỉ đạo cho các giáo viên chủ nhiêm “chớp lấy thời cơ” phát huy năng lực truyền thông đã được quán triệt và bồi dưỡng hàng năm để tuyên truyên, vận động trực tiếp với phụ huynh về lợi ích của việc tham gia BHYT bắt buộc phải có, đồng thời cũng là trách nhiệm của người công dân và cũng là điều kiện đầu tiên khi con em họ chính thức là học sinh của trường. Vì thế đối tượng học sinh lớp 1 hàng năm đều hoàn thành BHYT 100% và được thưởng đầu tiên ở mốc ngày 10/9. Và cũng từ đó làm tiền đề cho các khối lớp khác noi theo, đến năm sau lớp 1 đó lên lớp 2 và sẽ có được sẵn nền nếp ấy cứ vào
  8. 8 đầu năm học mới lại tham gia BHYT; rồi nối tiếp, nối tiếp ở những năm học sau...phụ huynh sẽ hình thành được ý thức và tự giác “đến hẹn lại lên” tiếp tục tham gia BHYT. Giải pháp 6: Tổ chức tuyên truyền, trao đổi, giải đáp thắc mắc cho CMHS trong các phiên họp CMHS. Chuẩn bị thật tốt nội dung cuộc họp CMHS. Muốn thay đổi một thói quen là điều hết sức khó, nó phải bắt đầu từ gốc và phải đồng bộ. Chính vì vậy, đối tượng mang ý nghĩa và tính chất quyết định cho công tác mua BHYT chính là CMHS. Buổi họp CMHS lớp lần đầu của năm học, ta nên chuẩn bị chi tiết cho cuộc họp trong đó có vấn đề BHYT. Trước cuộc họp, nên mời riêng những CMHS nồng cốt của lớp dự kiến đưa vào Ban đại diện CMHS trao đổi trước, đề xuất trước những nội dung cuộc họp. Khi tiến hành họp, cũng giống như công tác tuyên truyền cho học sinh, trong công tác tuyên truyền cho CMHS cũng lấy nhận xét từ thực tế CMHS, những ích lợi khi tham gia BHYT, tác hại nếu không tham gia, từ đó GVCN thuyết phục,vận động CMHS mua BHYT cho con em mình. Giải đáp từng thắc mắc của CMHS, đưa ra từng ví dụ cụ thể để minh họa, từ đó mới thuyết phục có hiệu quả. Đề nghị một số CMHS (đã trao đổi trước) phát biểu ý kiến về công tác BHYT (hỗ trợ GVCN tuyên truyền). Nếu có CMHS phản bác thì GVCN thuyết phục, sau đó đề nghị CMHS ý kiến thêm (đã trao đổi trước),…với sự phối hợp nhịp nhàng giữa GVCN và nhiều CMHS năng nổ, nồng cốt đã góp phần tạo sự đồng thuận cao và giúp công tác tuyên truyền vận động dễ dàng hơn rất nhiều. Giải pháp 7: Tìm hiểu, nắm bắt những thông tin cơ bản nhất về công tác mua BHYT của học sinh trong năm học trước, trước khi tiến hành tuyên truyền vận động mua BHYT năm học này. Chỉ đạo GVCN ngay từ đầu năm học, phải tìm hiểu nắm bắt trước một bước học sinh của mình năm học trước em nào đã mua BHYT, em nào chưa mua BHYT? nguyên nhân tại sao học sinh đó không mua? hoàn cảnh gia đình học sinh đó như thế nào?,… Nghĩa là, GV phải nắm những thông tin cơ bản nhất về học sinh mình trước khi tiến hành tuyên truyền, vận động mua BHYT. Đây chính là cơ sở khá quan trọng mà hầu như nhiều GV xem nhẹ. Nếu chịu khó nắm bắt tốt thông tin ban đầu sẽ giúp ích rất nhiều cho GV lập kế hoạch vận động có hiệu quả hơn. Giải pháp 8: Nghiên cứu thật kỹ Luật Bảo hiểm y tế, các văn bản hiện hành về BHYT, các quyền lợi, nghĩa vụ,…của người tham gia BHYT; cập nhật các trường hợp cụ thể đã xảy ra tại địa phương khi tham gia BHYT và không tham gia BHYT;… Đây chính là công việc cực kỳ quan trọng trong công tác vận động mua BHYT. ta không thể tuyên truyền vận động người khác mua BHYT trong khi ta không nắm chắc, nắm rõ về công tác này. Những thông tin cơ bản nhất về công tác này như: các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác BHYT; Luật BHYT; các kế hoạch hành động của các cấp, các ngành về công tác này; tại sao phải vận động toàn dân mua BHYT? mức đóng BHYT của từng đối tượng? các hình thức mua? (mua cá nhân, mua hộ gia đình,…); nhà nước hỗ trợ như thế nào với từng đối tượng? quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; các thông tin ghi trên thẻ BHYT và quyền
  9. 9 lợi gắn với thông tin trên thẻ như thế nào? khám thế nào là đúng tuyến, sai tuyến, quyền lợi khi khám đúng tuyến, khi khám sai tuyến?…. Khi nắm thật chắc, thật rõ về công tác BHYT ta sẽ tự tin, chủ động và ứng xử, xử lý phù hợp với từng tình huống gặp phải khi vận động học sinh, thuyết phục cha mẹ học sinh (CMHS) mua BHYT cho con em mình. Và trên thực tế, bản thân tôi đã giải đáp, trả lời được tất cả các thắc mắc của CMHS tại cuộc họp, qua điện thoại, qua trao đổi bên ngoài,…làm cho mọi người hiểu và nắm rõ, góp phần tích cực vào hiệu quả vận động. Giải pháp 9: Lập kế hoạch vận động học sinh mua Bảo hiểm y tế Bất cứ công việc nào muốn đạt hiệu quả đều phải có kế hoạch hành động cụ thể. Thông thường, giáo viên thường xem nhẹ việc này, cứ trên bảo sao thì xuống lớp triển khai lại như vậy. Hàng tuần, cứ kêu học sinh “đóng tiền, đóng tiền”mua BHYT, cứ nhắc đi, nhắc lại hàng ngày. Như vậy là không ổn, kết quả sẽ không cao. Để công tác vận động đạt hiệu quả, buộc người giáo viên phải xây dựng cho mình một kế hoạch cụ thể, định ra từng mốc thời gian. Kế hoạch không cần quá cầu kỳ, chỉ cần đơn giản nhưng chi tiết, cụ thể là được. Có kế hoạch với mốc thời gian cụ thể thì bản thân chúng ta mới chủ động và cố gắng hoàn thành đúng tiến độ được. Giải pháp 10: Kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, mọi lúc, mọi nơi nếu có thể. Ông bà ta thường bảo “Mưa dầm, thấm lâu”, áp dụng theo phương cách này thì hiệu quả đạt được cũng không ít. Tuyên truyền vận động CMHS mua BHYT không chỉ trong phiên họp CMHS mà có thể tuyên truyền qua gặp gỡ hàng ngày, qua trao đổi công việc, qua tiếp xúc ở các lần gặp gỡ bất chợt,… Ví dụ, khi đi chợ, đi dự tiệc gặp CMHS có thể hỏi thăm gia đình, công việc,…sau đó bắt chuyện qua việc hỏi xem đã mua BHYT cho con em mình chưa? Nếu chưa thì đã tiết kiệm được bao nhiêu để mua BHYT cho con mình rồi? Hay như qua trao đổi điện thoại về việc học tập của HS, GVCN có thể khen những tiến bộ của HS, khen những nét nỗi bật trong hoạt động phong trào của học sinh,…để làm cho phụ huynh vui, sau đó nhắc nhở phụ huynh tranh thủ mua BHYT cho con mình. Giải pháp 11: Sử dụng hợp lí nguồn kinh phí trích lại từ bảo hiểm y tế. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) cho học sinh . Theo quy định, hàng năm quỹ BHYT sẽ trích nguồn kinh phí cho đơn vị nhằm phục vụ thực hiện công tác khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở. Việc sử dụng nguồn kinh phí này một cách hợp lí, đúng mục đích sẽ có tác dụng rất lớn trong việc nâng cao tỉ lệ học sinh tham gia BHYT. Để thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh ban đầu thì phải sử dụng nguồn kinh phí được trích lại một cách nghiêm túc, đúng mục đích. Cụ thể, theo quy định chỉ được sử dụng nguồn kinh phí trên vào các nội dung sau: Chi mua thuốc, vật tư y tế phục vụ sơ cấp cứu, xử trí ban đầu; tủ y tế, sửa chữa thiết bị y tế thông thường; mua sách, tài liệu, dụng cụ phục vụ hoạt động tuyên truyền, giảng dạy, giáo dục ngoại khóa về chăm sóc, tư vấn sức khỏe cho HS;
  10. 10 Với những kết quả mà nhà trường đạt được trong công tác thực hiện BHYT học sinh trong những năm qua đã được các cấp quản lí ghi nhận trường tiểu học Trung An 2 là đơn vị có tỉ lệ HS tham gia BHYT 100%, hoàn thành chỉ tiêu sớm hơn so với thời gian quy định và đã thực hiện tốt công tác CSSKBĐ tại cơ sở. Cụ thể, năm học 2021-2022 và năm học 2022-2023 nhà trường được UBND huyện Cờ Đỏ tặng Giấy khen. Đó chính là minh chứng cụ thể nhất nói lên hiệu quả của những giải pháp mà tôi đã áp dụng 2 năm qua trong công tác triển khai BHYT học sinh. Năm học 2021-2022 Năm học 2022-2023
  11. 11 7. Tính hiệu quả2: - Hiệu quả kinh tế: Học sinh tham gia BHYT sẽ được thanh toán hoàn toàn chi phí cho bệnh tật nên gia đình giảm bớt khó khăn hơn về gánh nặng tiền nong. Từ đó phụ huynh cũng yên tâm hơn để chăm lo lao động, sản xuất và giáo dục con em tốt hơn. - Lợi ích xã hội: BHYT góp phần đặc biệt quan trọng trong thực hiện công bằng xã hội, trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, giảm gánh nặng cho xã hội. BHYT là cách tốt nhất để mọi người giúp nhau chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật. Do đó đóng tiền mua BHYT là cách “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”. Qua vận dụng những giải pháp như đã trình bày trên đây, trong những năm qua công tác triển khai BHYT học sinh tại đơn vị trường tiểu học Trung An 2 luôn đạt được hiệu quả cao, số lượng học sinh tham gia BHYT tăng dần qua 2 năm liền nhà trường có 100% học sinh tham gia BHYT sớm hơn thời gian quy định. Cụ thể: Bảng số liệu thống kê tỉ lệ học sinh tham gia BHYT sau khi áp dụng biện pháp: Tổng Số học sinh Được UBND Thời gian đạt tỉ Năm học số học tham gia Huyện Khen lệ BHYT 100% sinh BHYT thưởng 2021-2022 235 235/235 25/9/2021 Hạng III 2022-2023 224 224/224 15/9/2022 Hạng II *Bài học kinh nghiệm: Để thực hiện tốt vận động BHYT học sinh, sinh viên nói riêng cũng như BHYT nói chung một cách bền vững, thì công tác truyền thông phải được chú trọng thường xuyên, liên tục, đi sâu đi sát nắm bắt đặc thù từng đối tượng học sinh và có hình ảnh truyền thông phù hợp, chất lượng, hiệu quả với từng nhóm đối tượng. Cụ thể, trong công tác phát triển BHYT học sinh, đồng thời phải phối hợp chặt chẽ với PHHS, quán triệt nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành. Có hình thức tác động trực tiếp tới PHHS, thông qua đội ngũ GVCN, tạo sự thống nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm tổ chức thực hiện, phát huy hiệu quả công tác BHYT học sinh. Công tác thi đua, khen thưởng kịp thời cũng là đòn bẩy để khuyến thích, thúc đẩy tinh thần, trách nhiệm và sự hài hòa đối với đội ngũ CB-GV làm công tác tuyên truyền vận động PHHS tham gia BHYT cho HS. 8. Phạm vi ảnh hưởng3: a/. Phạm vi áp dụng sáng kiến. Sáng kiến này đã nghiên cứu, áp dụng nhiều năm tại trường tiểu học Trung 2 Trình bày theo các nội dung tại khoản 1 Điều 6 Quy chế này 3 Trình bày theo các nội dung tại khoản 2, 3 Điều 6 Quy chế này
  12. 12 An 2 mang lại hiệu quả cao, có thể tham khảo và áp dụng rộng rải ở các đơn vị trường khác trong và ngoài huyện. b/. Điều kiện áp dụng. Tổ chức triển khai thực hiện BHYT cho HS trong trường học, thông qua việc thực hiện công tác truyền thông, công tác tuyên truyền, vận động, tức là từ việc xây dựng kế hoạch, thời điểm vận động phù hợp đến tổ chức, phối hợp vận động; chỉ đạo sâu sát, nắm bắt hoàn cảnh từng đối tượng HS để vận động đạt hiệu quả; Có sơ kết sau mỗi đợt vận động để kịp thời điều chỉnh kế hoạch vận động. Các thành viên trong Ban tuyên truyền, vận động cần có đủ năng lực và phẩm chất để thực hiện công tác tuyên truyền có hiệu quả. c/.Kết luận: Với kết quả mà bản thân tôi đã thực hiện trong thời gian qua và mang lại hiệu quả khá tốt, kết quả đạt được có thể không lớn về mặt kinh tế nhưng lại hết sức lớn về tính xã hội và nhân văn. Kết quả đạt được không chỉ là hoàn thành chỉ tiêu, mà sâu xa hơn chính là đã góp phần thay đổi nhận thức của mọi người, của CMHS và cả lực lượng giáo viên trong nhà trường về công tác BHYT. Nó tạo tiền đề (cần) và điều kiện (đủ) để các năm học sau nhà trường tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ này, và hơn cả chính là góp phần hạn chế rủi ro về sức khỏe cho học sinh, thực hiện tốt chủ trương và chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác an sinh xã hội nhất là ở địa bàn nông thôn. Trên đây là một số giải pháp về công tác BHYT học sinh đạt hiệu quả tốt, rất mong được sự đóng góp ý kiến của HĐKH để sáng kiến này được hoàn thiện hơn và có thể nhân rộng, lan tỏa ra xã hơn đến các đơn bạn trong và ngoài huyện, nhằm góp phần tiến tới BHYT toàn dân. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trên là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN, Trung An , ngày 30 tháng 3 năm 2023 ĐƠN VỊ ĐỀ NGHỊ Người nộp đơn4 Nguyễn Thị Kim Hường 4 Tác già, người chủ trì (đồng tác giả).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2