intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm xây dựng nền nếp trong công tác chủ nhiệm lớp của trường Tiểu học Số 2 Liên Thủy

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

15
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp học sinh có tính tự lập, nghiêm túc, tích cực trong học tập và lao động. Mặt khác, nền nếp lớp tốt sẽ làm tăng chất lượng dạy và học đồng thời rèn luyện cho học sinh đạo đức tác phong tốt, góp phần hình thành nhân cách cho các em.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm xây dựng nền nếp trong công tác chủ nhiệm lớp của trường Tiểu học Số 2 Liên Thủy

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ************** SANG KIÊN KINH NGHIÊM: ́ ́ ̣ MỘT SỐ KINH NGHIỆM  XÂY DỰNG NỀN NẾP TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP.
  2. Quang Binh, tháng 5 năm 2019. ̉ ̀ ************** CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ************** SANG KIÊN KINH NGHIÊM: ́ ́ ̣ MỘT SỐ KINH NGHIỆM  XÂY DỰNG NỀN NẾP TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP.                       Ho va tên: Châu Thi hông Tu ̣ ̀ ̣ ̀ ́                       Chưc vu công tac: Giao viênTiêu hoc chinh ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ ́
  3.                       Đơn vi công tac:Tr ̣ ́ ương Tiêu hoc Sô 2 Liên Thuy ̀ ̉ ̣ ́ ̉ Quang Binh, tháng 5 năm 2019. ̉ ̀ ************** A. PHẦN MỞ ĐÂU ̀ I. LI DO CHON SANG KIÊN KINH NGHIÊM: ́ ̣ ́ ́ ̣ Quán triệt Chỉ thị của Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ trọng tâm của năm học, theo  Hướng dẫn thực hiên nhi ̣ ệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy, trường tôi  xác định nhiệm vụ chung của năm học 2017­2018 là: Tiếp tục đổi mới về tổ chức  quản lí ở tiểu học. Công tác quản lí theo hướng "Dân chủ, kỉ cương, đổi mới và  hiệu quả":  Nâng cao chất lượng đội ngũ và cán bộ quản lí giáo dục, tiếp tục thực  hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành trong giai  đoạn mới,...  Ap dung mô hinh day hoc đôi m ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ới theo hương tich c ́ ́ ực, chu đông, sang  ̉ ̣ ́ ̣ ̉ tao cua hoc sinh, ng ̣ ươi thây chi la ng ̀ ̀ ̉ ̀ ười tô ch ̉ ức hướng dân cho hoc sinh chiêm linh  ̃ ̣ ́ ̃ tri thưc. Nâng cao chât l ́ ́ ượng giao duc hoc sinh môt cach toan diên M ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ột trong những  nhiệm vụ trọng tâm là việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà  trường. Để thực hiện nhiệm vụ đó, mỗi một giáo viên phải có những biện pháp phù  hợp để nâng cao chất lượng của lớp mình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục  của nhà trường. Mặt khác, trong xa hôi hiên nay, n ̃ ̣ ̣ ền kinh tê thi tr ́ ̣ ường lam cho đ ̀ ời  sông, ý th ́ ức cua ng ̉ ươi dân đ ̀ ược cai thiên h ̉ ̣ ơn, chinh sach m ́ ́ ở cửa, giao lưu kinh tế,  văn hoa gi ́ ưa cac n ̃ ́ ươc cung rât đa dang. Điêu đo đã tac đông it nhiêu đên nhân th ́ ̃ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ức,  ̉ ́ ̉ hiêu biêt cua cac th ́ ế hệ hoc sinh. Cho nên chung ta d ̣ ́ ễ dàng nhân thây răng hoc sinh  ̣ ́ ̀ ̣ ngay nay thông minh, nhanh nh ̀ ẹn, sang tao va hiêu biêt h ́ ̣ ̀ ̉ ́ ơn. Tuy nhiên, chung ta  ́ ̉ không thê không ban t ̀ ơi măt trai cua nên kinh tê thi tr ́ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ường. Những cai xâu đa va đang ́ ́ ̃ ̀   ̉ ̀ ́ ̣ ̉ len loi vao thê hê tre chung ta. No lam lu m ́ ́ ̀ ờ lý tri, bôi đen nhân cach khiên nh ́ ́ ́ ững  ngươi lam công tac giao duc, cac bâc phu huynh phai băn khoăn, lo lăng. Qua th ̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ực tê,  ́ chung ta nhân thây đao đ ́ ̣ ́ ̣ ức hoc sinh đang trên đa đi xuông, cac tê nan xa hôi nh ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̃ ̣ ư: văn  ̉ hoa phâm đôi truy, c ́ ̀ ̣ ơ bac, ma tuy, trò ch ̀ ̣ ́ ơi điện tử đang kéo các em ra khỏi sách vở,  nhà trường … ̀ ̣ La môt giao viên tr ́ ực tiếp giảng dạy và làm công tác chu nhiêm l ̉ ̣ ơp, tôi rât ́ ́  ́ ̣ mong muôn hoc tro cua minh la nh ̀ ̉ ̀ ̀ ững con ngoan, tro gioi, nhi ̀ ̉ ệt tình trong lao động,   sống có trách nhiệm, giàu lòng yêu thương con người, có ý thức tự giác học tập tích  cực, năng đông, sang tao, có đ ̣ ́ ̣ ủ kiến thức kỹ năng cơ bản của cấp học làm nền tảng   giúp các em tự  tin bước tiếp  ở các bậc học sau. Muốn làm được điều đó, tôi thiết  nghĩ cần phải xây dựng nền nếp lớp học thật tốt để nâng cao hiệu quả học tập và 
  4. rèn luyện của học sinh, góp phần giúp các em phát triển toàn diện. Qua thực tế 22   năm giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm cho thấy: lớp có nền nếp tốt sẽ giúp học   sinh có tính tự  lập, nghiêm túc, tích cực trong học tập và lao động. Mặt khác, nền  nếp lớp tốt sẽ  làm tăng chất lượng dạy và học đồng thời rèn luyện cho học sinh  đạo đức tác phong tốt, góp phần hình thành nhân cách cho các em.  Đó là lý do mà tôi  chọn sáng kiến:  “Một số  kinh nghiệm xây dựng nền nếp trong công tác chủ   nhiệm lớp ” làm đề tài nghiên cứu. *Phạm vi  nghiên cứu: ̉ ­ Toan thê HS l ̀ ơp 4B.  ́ II. ĐIÊM M ̉ ƠI CUA SANG KIÊN  ́ ̉ ́ ́ KINH NGHIÊM: ̣    Qua tìm hiểu, bản thân cũng biết đã có nhiều anh chị đồng nghiệp đã nghiên  cứu về chuyên đề công tác chủ nhiệm lớp. Nhưng mỗi trường, mỗi khối lớp, mỗi  lớp đều có thực tế khác nhau nên bản thân tôi chú trọng nghiên cứu  kinh nghiệm  xây dựng nền nếp lớp học tại lớp 3B của trường mà bản thân tôi chủ nhiệm trong  năm học 2018­2019. Tôi đã nghiên cứu ngay trong tháng đầu tiếp xúc vơi ĺ ớp và vận  dụng những biện pháp cụ thể, sát thực với đối tượng học sinh của lớp trong suốt  năm học. Đến nay, đã có kết quả nên tôi viết lại những kinh nghiệm của mình đã  làm được. B. PHẦN NỘI DUNG I. THỰC TRANG VÂN ĐÊ: ̣ ́ ̀ 1. Thuân l ̣ ợi:       Đầu năm học 2018 – 20 19, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 4B.  Lớp tôi chủ  nhiệm có 25 học sinh, 12 nam và 13 nữ. Ngay trong tuần lễ đầu năm học, tôi quan  sát, tìm hiểu và nhận thấy lớp có nhiều học sinh ngoan, có ý thức trong học tập cũng  như  các hoạt động. Phụ  huynh mua sách vở, dụng cụ  học tập đầy đủ. Ban cán sự  lớp nhiệt tình.  2. Kho khăn: ́           Có nhiều học sinh thường xuyên quên sách vở. Nhiều em đi học muộn vào  buổi sáng nên không có thời gian truy bài hay trực nhật, vệ sinh lớp học. Ngược lại,   buổi chiều các em lại đi học quá sớm gây ồn ào, mất trật tự. Cá biệt có học sinh hay  nghỉ  học không có lí do đó là em Hô Đăng Tuân và m ̀ ́ ột số  em hay quậy phá trong  giờ học. Trong giờ học hay khi sinh hoạt tập thể các em chưa nghiêm túc. Kết quả  khảo sát chất lượng 2 môn Toán và Tiếng Việt còn thấp. 3. Nguyên nhân:            Qua tìm hiểu, tôi tìm ra nguyên nhân của thực trạng trên như sau: ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ­ Nhiêu em co hoan canh kho khăn phai phu giup gia đinh làm vi ́ ̀ ệc, it danh th ́ ̀ ơi gian ̀   cho viêc hoc ṭ ̣ ập. ̣ ̣ ̀ ̣ ­ Môt sô phu huynh đi làm ăn xa theo mua vu, phai b ́ ̉ ươn chai cuôc sông, it co điêu ̉ ̣ ́ ́ ́ ̀  ̣ ̉ kiên đê quan tâm chăm soc con cai.  ́ ́ ­ Một  sô hoc sinh ch ́ ̣ ưa có y th ́ ức hoc tâp, con ham ch ̣ ̣ ̀ ơi, rủ rê lôi kéo bạn bè.
  5. ­ Để  khắc phục được thực trạng trên, tôi đã nghiên cứu và áp dụng một số  biện   pháp sau: 4. Kêt qua điêu tra đâu năm hoc: ́ ̉ ̀ ̀ ̣          Kết quả khảo sát đầu năm của lớp năm học 2017 ­ 2018: Tổng số  HS Giỏi Khá Trung bình Yếu 25 em SL % SL % SL % SL % Toán 1 4 4 14 13 52 7 28 Tiếng Việt 6 24 6 24 8 32 5 20 II. BIỆN PHÁP CUA SANG KIÊN  ̉ ́ ́ KINH NGHIÊM: ̣   5. 1. Thu thập thông tin học sinh. ­ Trước hết tôi nắm thông tin học sinh qua xem kết quả các mặt giáo dục của từng  em trong học bạ của năm học trước. THÔNG TIN CÁ NHÂN ­ Tiếp theo là tiếp xúc với học sinh, qua trao đổi các em đã thông tin cho tôi biết lớp   mình năm vừa rồi có bạn nào yếu? Yếu môn gì? Bản thân em còn vướng mắc kỹ  Họ và tên .......................................................................................................................................................................................... năng nào?  ­ ĐNgày sinh ồng thời tôi l ấy thông tin bằng cách cho học sinh điền vào bản thông tin theo .............................................................................................................................................................................................       mẫChu sau: ỗ ở (Thôn).................................................................................................................................................................................. Họ và tên cha................................................Nghề nghiệp............................................................................................... Họ và tên mẹ....................................................Nghề nghiệp......................................................................................... Số điện thoại liên lạc:............................................................................................................................................................ Là con thứ............................trong......................................................................anh, chị, em Hoàn cảnh gia đình:............................................................................................................................................................... Môn học yêu thích:................................................................................................................................................................ Môn học cảm thấy khó khăn:........................................................................................................................................ Sở thích:............................................................................................................................... Các bạn thân:.................................................................................................................. Em có ý kiến, đề nghị gì với GVCN  va nha tr ̀ ̀ ương: ̀ ............................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................ Em có ý kiến, đề nghị gì với GVCN  va nha tr ̀ ̀ ương: ̀ ............................................................................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................................................
  6. ­ Để chính xác và khách quan hơn, tôi tiến hành thẩm định thông tin một lần nữa,  tôi  cố gắng tìm hiểu thông qua nhiều kênh khác nhau như từ bạn bè, người quen, chính  quyền địa phương, đến thăm gia đinh m̀ ột số hoc sinh,… và biêt cu thê h ̣ ́ ̣ ̉ ơn, chi tiêt́  hơn hoan canh gia đinh cac em. Bên canh đo tôi con tro chuyên v ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ới GVCN cua năm ̉   trươc, liên h ́ ệ các giáo viên trong trường đê co thêm nh ̉ ́ ững thông tin chinh xac vê cac ́ ́ ̀ ́  em. Từ đo đ ́ ể  co nh ́ ững hinh th ̀ ưc, nh ́ ưng biên phap giao duc linh hoat phu h ̃ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ợp vơí  tưng em. ̀ ­ Và tôi biết được những em ngoài giờ  học  ở  trường, khi về  nhà là các em thường   xuyên đi chơi, la cà trên đường đi học từ  đó dẫn đến sao nhãng việc học  ở  nhà và  khi đến trường học tập thụ động nên kết quả học tập, rèn luyện không cao. ­ Có thể chỉ ra một vài em như: em trên đường về em thường vào chơi trò chơi điện   tử và lôi kéo, rủ rê các bạn khác, em bố mât, m ́ ẹ đi làm ăn ở miền Nam, em ở với bà   ̣ ̃ ngoai đa già, nên không th ể quản lí nổi sinh hoạt của em ... Đã chuẩn bị tốt bằng các   hoạt động nắm thông tin về kiến thức, kỹ năng, hành vi đạo đức của từng em, trên  cơ sở đó tôi tiến hành giải pháp phù hợp.  Đối với cac em tôi đêu đ ́ ̀ ến nhà tìm hiểu lí do được biết: em chủ  quan không   thích đi học, bố mẹ lại không hiểu tầm quan trọng của việc đi học đều nên không   nhắc nhở, bảo ban em. Tôi gặp phụ huynh trao đổi đề nghị phụ huynh kết hợp giáo   dục em. Đối với em rên đường về  em thường vào chơi trò chơi điện tử  và lôi kéo,  rủ rê các bạn khác, tôi gặp riêng em khuyên nhủ, bảo ban gợi ở em tình yêu thương  bố  mẹ đã vất vả làm ăn nuôi em ăn học...Kết quả  các em đã đi học đều, rời xa trò  chơi điện tử, chú tâm vào việc học. Và tôi cũng lấy đó làm gương cho các bạn học   sinh khác trong lớp. 5. 2. Tổ chức lớp học:  ­ Công việc kế  tiếp của tôi là sắp xếp chỗ  ngồi và họp bầu ban cán sự  lớp. Việc  xếp chỗ  ngồi cũng là vấn đề  mà tôi phải cân nhắc, làm sao để  các em ngồi chung   bàn không làm mất trật tự, hỗ trợ nhau trong việc học theo nhóm, xếp các đối tượng  học sinh đồng đều giữa các tổ để tạo sự cân bằng trong thi đua và cùng nhau phấn  
  7. đấu tốt hơn. Việc bầu Ban cán sự  lớp, tôi để  các em tự  bầu trên cơ  sở  các em đã  tiếp xúc từ năm học trước và điều này tôi hoàn toàn tin tưởng ở các em. Sau đó cùng   cả  lớp  thảo luận về  nội quy của nhà trường và nội quy của lớp học, quy định về  thưởng, phạt.... Tất cả  các em đều được tham gia ý kiến, các em cùng nhau trao   đổi  xem có điểm nào các em thấy khó thực hiện tôi sẽ giải thích và giúp các em làm   tốt hơn. Để học sinh dễ nhớ và Ban cán sự lớp dễ theo dõi, tôi dán Bảng nội quy ở  vị trí phù hợp, dễ nhìn. ­ Nhiệm vụ của Ban cán sự lớp và các tổ trưởng được tôi quy định rất cụ thể : + Chủ tịch Hội đồng tự quản: Điều hành chung công việc của lớp, theo dõi thi đua  giữa các tổ, điêu khiên cac tiêt sinh hoat hang tuân, tông h ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ợp va bao cao kêt qua thi ̀ ́ ́ ́ ̉   ̀ ̣ ̣ ̉ ơp hang tuân, hang thang cho giao viên chu nhiêm.  đua vê moi măt cua l ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̣ + Phó Chủ  tịch Hội đồng tự  quản phụ  trách học tập: Điều hành lớp chữa bài tập,   luyện đọc, rèn chữ  trong 15 phút đầù giờ, cùng với lớp trưởng trong Hội đồng tự  quản điều hành lớp học trong các tiết học ứng dụng mô hình trường học mới. + Phó Chủ tịch Hội đồng tự  quản phụ  trách Văn­ Thể­ Mĩ: điều hành  tô ch ̉ ưc theo ́   ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ doi, tham gia cac hoat đông văn hoa, văn nghê, thê duc thê thao gi ̃ ́ ́ ữa giờ do Liên Đội   hay Nhà trường tổ chức. + Các ban: Tôi thành lập 6 ban như  sau: Ban học tập, Ban Văn nghệ, Ban Nề nếp,   Ban Sức khỏe vệ  sinh, Ban Thư viện, Ban Đối ngoại. Mỗi ban có một trưởng ban  phụ  trách mỗi công việc riêng theo hoạt động của lớp, cuối tuần báo cáo kết quả  công việc với Chủ  tịch Hội đồng tự  quản và Phó Chủ  tịch Hội đồng tự  quản để  tổng hợp, báo cáo vào tiết sinh hoạt lớp. + Các nhóm trưởng : Theo doi cac hoat đông cua nhóm nh ̃ ́ ̣ ̣ ̉ ư trực nhật, vệ sinh, thực   hiện nội quy, năm kêt qua hoc tâp cua t ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ưng b ̀ ạn, xêp loai đanh gia các b ́ ̣ ́ ́ ạn trong  nhóm mình va bao cao cho các tr ̀ ́ ́ ưởng ban tông h̉ ợp. ­ Sau khi thực hiện xong công tác tổ chức lớp học, tôi phát động phong trào thi đua  giữa các nhóm. Mỗi nhóm đều có một quyển vở để làm sổ ghi chép những mặt cần  theo dõi trong tuần một cách cụ  thể, khoa học làm căn cứ  cho buổi sinh hoạt lớp  cuối tuần.  5.3. Giáo viên chủ nhiệm lớp là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. ­ Muốn các em thực hiện tốt nền nếp thì người giáo viên phải làm gương cho các  em. Trong lớp học, GVCN là người mẫu mực trong các hoạt động để  các em noi  theo. Cách hành động, suy nghĩ, cư xử của GV sẽ  ảnh hưởng rất lớn đến học sinh.   Vì vậy, khi đến trường hoặc lên lớp, tôi đều thực hiện đúng nội quy của Nhà   trường như mặc đồng phục sáng thứ hai, không đi dép lê, cư xử công bằng với học  sinh, tôn trọng học sinh. Giáo viên cần phải chuẩn mực từ lời nói, cử chỉ, lời nhận   xét học sinh. Tôi luôn trau dồi kiến thức, tay nghề bởi người GV không có năng lực,  kiến thức rộng thì khó tạo hứng thú học tập cho học sinh. Tôi luôn gần gũi, thương  yêu các em, giúp các em tháo gỡ  những khó khăn trong đời sống hang ngay, nh ̀ ̀ ững  khó khăn ở lớp, ở trường. 5.4. Xây dựng nền nếp học tập, nền nếp tự quản ­ Ngay từ đầu năm học, tôi quy ước các ký hiệu về học tập và được thống nhất khi   ở trong lớp như cách giơ tay, lấy đồ dùng học tập, cách đứng trả lời ... từ đó rèn cho  
  8. HS tác phong nhanh nhẹn trong mọi hoạt động. Đưa ra quy định: phải chuẩn bị đầy  đủ  sách vở  cho mỗi buổi học, xem trước bài học hôm sau vào mỗi tối. Ngồi học   nghiêm túc, sinh hoạt nhóm nhiệt tình. ­ Sau 2 tuần học và kết quả khảo sát chất lượng đầu năm, tôi phân loại học sinh để  có biện pháp giảng dạy cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, luôn quan tâm  đến các học sinh học còn yếu trong lớp, chuẩn bị cho các em này những câu hỏi đơn  giản để các em cảm thấy tự tin khi phát biểu ý kiến. Xây dựng tốt phong trào " Đôi   bạn cùng tiến", " Nhóm bạn cùng tiến" để  các em giúp đỡ  nhau trong học tập và   phong trào này rất có hiệu quả. ­ Duy trì nền nếp truy bài đầu giờ  và hoc sinh ki ̣ ểm tra bài của nhau trong các tiết  dạy, giúp GV tiết kiệm được thời gian và hướng các em vào mục tiêu tự  đánh giá  kết quả của mình. ­ Tôi cũng luôn tạo ra trong lớp một không khí thi đua học tập tốt, sôi nổi trong mọi  tiết dạy. Động viên kịp thời những HS xây dựng bài tốt và những tổ, nhom có nhi ́ ều   em phát biểu ý kiến. 5.5.  Xây dựng điểm thi đua của học sinh: ­ Căn cứ  vào các tiêu chí thi đua của trường, của lớp tôi xây dựng khung điểm thi   đua cho học sinh theo từng cá nhân và từng nhóm, tưng tô và đây cũng đ ̀ ̉ ược coi là  nội qui của lớp. Việc làm này nhằm giúp cho học sinh thể  hiện tính tự  phê và phê  của mình, khả năng quản lí của các cán bộ  lớp, đồng thời các em có ý thức tự  giác   hơn trong học tập và các hoạt động khác. Mỗi học sinh tự  chấm điểm cá nhân, tự  bình bầu theo nhóm vào giờ  sinh hoạt lớp, lớp trưởng tập hợp và báo cáo cho giáo   viên chủ nhiệm. Cuối mỗi tháng thì tổng kết điểm thi đua và quy định điểm tốt sẽ  được gắn hoa điểm tốt. Cuối kì và cuối năm học dựa vào kết quả  học sinh đạt  được trong hàng tuần, hàng tháng có kế hoạch đề xuất khen thưởng cho những học   sinh có thành tích cao để động viên khích lệ học sinh kịp thời. Lớp có kế hoạch trích   quỹ  lớp để  tặng thưởng học sinh tiêu biểu của lớp. Công tác thi đua khen thưởng   kịp thời nên đã tạo nên được phong trào thi đua sôi nổi trong cả lớp. 5.6. Công tác phối  hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường ­ Đối với Nhà trường: Ngoài việc giảng dạy trên lớp, tôi nắm bắt tình hình của lớp  và luôn trao đổi với nhà trường về tình hình của học sinh, tiếp thu kế hoạch của nhà  trường để triển khai công việc cho các em vào các tiết sinh hoạt. Thường xuyên trao  đổi với giáo viên bộ  môn, nắm bắt thông tin kịp thời những mặt tồn tại của lớp,   những cá nhân xuất sắc, những biểu hiện tiêu cực để kịp thời uốn nắn.  ­ Phối hợp với Liên đội: Tôi nắm lịch hoạt động của Liên đội thông qua đại hội   Liên đội và kế hoạch từng kì, từng tháng để định hướng cho Sao Nhi đồng xây dựng  kế hoạch hoạt động theo quy định và các phong trào thi đua theo chủ đề, chủ điểm.  Tổ chức cho học sinh tham gia tốt các phong trào thi đua, tham gia các cuộc thi tìm  hiểu do các cấp tổ  chức, tham gia đọc sách  ở  thư  viện...nhằm hướng các em có ý   thức cao trong học tập và có lối sống lành mạnh. ­ Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh: Ngoài các kì họp phụ huynh, tôi liên   hệ  chặt chẽ  với Ban đại diện cha mẹ  học sinh một mặt để  quản lí giờ  giấc học  
  9. tập, cách  ứng xử   ở  nhà, với mọi người xung quanh; mặt khác huy động mọi lực  lượng xã hội cùng tham gia vào việc quản lí học tập và rèn luyện đạo đức cho học  sinh để học sinh phát triển toàn diện. III. KÊT QUA: ́ ̉ ­ Qua quá trình thực hiện các giải pháp trên, tôi đã xây dựng được một lớp học có   nền nếp tốt. Nhờ  đó các hoạt động học tập cũng như  hoạt động ngoài giờ  lên lớp  được nâng lên rõ rệt.  *Vê sô l ̀ ́ ượng: ­ Duy trì sĩ số 25/25, học sinh đi học chuyên cần, đúng giờ. *Vê ch ̀ ất lượng: ­ Kiến thức, kĩ năng: ­Chất lượng kiểm tra định kì cuối năm học 2017­ 2018:  + Môn học đánh giá bằng điểm số: Tổng số  HS Điểm 9­10 Điểm 7­8 Điểm 5­6 Điểm dưới 5 25 em SL % SL % SL % SL % Toán 4 12 18 72 3 12 0 0 Tiếng Việt 18 72 7 28 0 0 0 0 + Các môn học đánh giá bằng nhận xét: Hoàn thành 100% ­Năng lực: Đạt 100% ­Phẩm chất: Đạt 100% *Chất lượng tham gia cac hôi thi: ́ ̣ +Thi net ch ́ ư nêt ng ̃ ́ ươi:  ̀ +Co 05 em đ ́ ược chon tham gia d ̣ ự thi . Co 02 em giai hìt, 03 giai ba chât l ́ ̉ ̉ ́ ượng chữ  ́ ̉ ơp đam bao quy trinh va ôn đinh viêt cua l ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ̣ +Thi văn nghệ Lơp đat giai nhi. ́ ̣ ̉ ̀ 3. Cac hoat đông cua đôi: Tông săp cac hoat đông cua đôi đat giai ba toan  ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ trương.̀ ­ Học sinh tích cực tham gia các hoạt động Thể dục­ thể thao. 100% học sinh thuộc  bài  thể  dục và  múa hát  giữa giờ. Có ý thức phòng chống tai nạn giao thông tốt, đi  đúng phần đường của mình, 100% học sinh đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô­ tô, găn may. ́ ́ ­ Học sinh tham gia tích cực vào các trò chơi dân gian do nhà trường tổ chức trong  các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các ngày lễ đạt kết quả cao.                                    C. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài của sáng kiến.
  10. ­ Qua quá trình thực hiện, tôi thấy để  xây dựng nền nếp tốt cho học sinh   nhằm   nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo viên chủ  nhiệm lớp phải thật sự yêu  nghề, tâm huyết với nghề, luôn hết lòng vì học sinh, là người có năng lực tổ chức,   quản lí lớp, có kĩ năng sư phạm vững vàng, phải tạo mối quan hệ tốt với học sinh,   với phụ huynh HS, phải thực sự là tấm gương cho học sinh noi theo. ­ Tìm hiểu đê biêt ro tình hình, hoàn c ̉ ́ ̃ ảnh từng học sinh. ­  Cho học sinh học tập nội quy của tr ường, xây dựng nội quy, quy định riêng của   lớp. ­ Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp năng động và sáng tạo, ý thức tự quản tốt. ­Thực hiện sinh hoạt lớp đều đặn, thực hiện thi đua, khen thưởng thường xuyên. ­Phối hợp kịp thời và chặt chẽ  với các giáo viên bộ  môn và các đoàn thể  trong  trường cũng như Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh. * Phạm vi áp dụng: ­Sáng kiến này được áp dụng trong việc xây dựng nền nếp lớp của bản thân tôi ở  lớp 2A có kết quả sau một năm học.  2. Những kiến nghị, đề xuất: + Đối với tổ chuyên môn: Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hoạt động của Giáo viên  chủ nhiệm trong các buổi sinh hoạt để các GVCN học tập lẫn nhau. + Đối với Nhà trường: Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kinh nghiệm cho giáo viên   trong công tác chủ nhiệm lớp bằng nhiều hình thức. + Đối với Phòng Giáo dục: Tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. +   Đối   với   các  phụ   huynh  cần  phải  quan  tâm  hơn  nữa  con  em   mình,  quan   tâm  đến  sự nghiệp giáo dục, phải thật sự là tấm gương mẫu mực cho con em mình.              Trên đây là một vài kinh nghiệm của tôi về  xây dựng nền nếp cho học sinh  trong công tác chủ  nhiệm lớp. Tôi rất mong nhận được sự  góp ý quý báu của Hội  đồng khoa học các cấp để sáng kiến được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thanh cam  ̀ ̉ ơn PHẦN MỞ ĐẦU I.  Lí do chọn đề tài:  * Phạm vi  nghiên cứu 
  11. II. Điểm mới của đề tài             PHẦN NỘI DUNG I. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ: 1. Thuận lợi:  2. Khó khăn: 3. Nguyên nhân:  4. Kết quả điều tra năm học  II.  BIỆN PHÁP .................... III. Kết quả:  PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài: 2. Những kiến nghị, đề xuất:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1