Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh trong dạy học môn Toán lớp 4
lượt xem 8
download
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp học sinh có thói quen tự học, ham học và đó là điều kiện tốt để khơi dậy nội lực, khả năng vốn có của mỗi học sinh, HS khá giỏi có điều kiện để phát triển; HS yếu kém cũng có cơ hội để vươn lên, kết quả học tập được nâng cao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh trong dạy học môn Toán lớp 4
- ĐỀ TÀI SKKN: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP “TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA HỌC SINH ” TRONG DAY HOC MÔN TOAN L ̣ ̣ ́ ƠP 4 ́ I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Ly do chon đê tai: ́ ̣ ̀ ̀ Bước vào thế kỷ XXI thế kỷ mở đầu thiên nhiên kỷ mới, trên thế giới có biết bao sự thay đổi lớn lao và mạnh mẽ. Việt Nam, bước vào thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa là cơ hội cũng như chứa nhiều thử thách đối với đất nước và con người thời đại mới. Đây là một quá trình đầy gian khổ kéo dài nhiều năm dẫn đến những thay đổi quan trọng trong cơ cấu kinh tế, trình độ phát triển sản xuất, khoa học kỹ thuật…Những thay đổi đó đã tác động vào giáo dục, đòi hỏi phải có những đổi mới tư duy giáo dục, phải thực hiện cải cách giáo dục, giáo dục phải đi trước một bước, “đi tắt đón đầu” nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, nhu cầu đào tạo ra những con người có trình độ, năng động sáng tạo trong thời đại đổi mới. ̣ Đinh hương đôi m ́ ̉ ới phương phap day hoc đa đ ́ ̣ ̣ ̃ ược xac đinh rât ro ́ ̣ ́ ̃ở Nghị quyết số 29NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNHHĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế va xem ̀ “giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Giáo dục là nhân tố quan trọng nhất, là động lực, mục tiêu cho sự phát triển bền vững của xã hội. ̣ ́ ̣ ̉ Trong Luât giao duc, Khoan 2, Điêu 24 đa ghi : ̀ ̃ “Phương phap giao duc ́ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ực, tự giac, chu đông sang tao cua hoc sinh; phô thông phai phat huy tinh tich c ́ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ Trang 1
- ̀ ợp vơi đac điêm cua t phu h ́ ̣ ̉ ̉ ừng môn hoc; bôi d ̣ ̀ ưỡng phương phap t ́ ự hoc, ren ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ức vao th luyên vân dung kiên th ̀ ực tiên; tac đông đên tinh cam, đem lai niêm ̃ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ vui, hưng thu hoc tâp cho hoc sinh” ́ ́ ̣ ̣ ̣ Như vây, co thê noi t ̣ ́ ̉ ́ ư tưởng cua đôi m ̉ ̉ ới PPDH cung la qua trinh cua ̃ ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ơi ph đôi m ́ ương phap day hoc tich c ́ ̣ ̣ ́ ực hoa hoat đông hoc tâp cua hoc sinh. ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ực trong hoat đông hoc tâp cua hoc sinh th Tich c ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ực chât la tinh tich c ́ ̀ ́ ́ ực nhân ̣ thưc đ ́ ược đăc tr ̣ ưng ở khat vong hiêu biêt, cô găng tri tuê va nghi l ́ ̣ ̉ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ực cao trong qua trinh chiêm linh tri th ́ ̀ ́ ̃ ưc. ́ Trong hệ thống giáo dục quốc dân, bậc tiểu học đóng vai trò là tiền đề, nền tảng. Tuy nhiên do đăc điêm vê tâm sinh ly đô tuôi, cac em hoc sinh ch ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ưa ́ ́ ự hoc, ch biêt cach t ̣ ưa hoc tâp môt cach tich c ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực. Nêu day hoc môt cach thu ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ứng được nhu câu m đông, hoc sinh se không đap ̃ ̀ ới cua xa hôi. S ̉ ̃ ̣ ự nghiêp công ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ước va s nghiêp hoa, hiên đai hoa đât n ́ ̀ ự thach th ́ ức trước nguy cơ tut hâu trong ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ̉ ới giao duc trong đo co s canh tranh tri tuê đoi hoi phai đôi m ́ ̣ ́ ́ ự đôi m ̉ ới căn ban ̉ vê PPDH. Vì v ̀ ậy, việc đổi mới PPDH Toán lớp 4 là yêu cầu cần thiết cua ̉ giao viên đang tr ́ ực tiêp giang day l ́ ̉ ̣ ớp 4 như chung tôi. ́ Ở chương trình lơp 4, môn Toán chi ́ ếm số tiêt day r ́ ̣ ất lớn. Tuy chương trình toán đã có những đổi mới để tăng cường thực hành và ứng dụng kiến thức mới nhằm giúp học sinh học tập tích cực, linh hoạt, sáng tạo theo năng lực của học sinh; nhưng để đạt được mục tiêu chương trình đề ra, trước hết giáo viên phải nắm vững mục tiêu, nội dung, khả năng có thể khai thác trong từng bài hoc. Đi ̣ ều quan trọng là giáo viên phải xây dựng những hê thông ̣ ́ phương pháp day hoc, ̣ ̣ biết kết hợp nhiều PPDH vào trong một tiết dạy nhăm ̀ huy động tính tích cực, sang tao c ́ ̣ ủa học sinh trong hoạt động học, để các em nắm chắc và vận dụng thành thạo nội dung trong từng bài, góp phần phát triển năng lực tư duy và năng lực thực hành của minh đê ap dung vao th ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ực tiên ̃ ̣ cuôc sông. ́ Trang 2
- Nhằm phát huy những ưu điểm, kịp thời khắc phục những hạn chế, để giúp học sinh lĩnh hội được đầy đủ các kiến thức từ những phương pháp dạy học. Qua thực tế giảng dạy, bản thân tôi luôn trăn trở phải làm gì, làm như thế nào để các em có hứng thú trong học tập, nhất là đối với môn Toán. Chính vì vậy tôi đã đi sâu vào tìm hiểu “ Một số phương pháp tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh trong day hoc môn Toán l ̣ ̣ ớp 4” để nghiên cứu và áp dụng vào công tác giảng dạy của mình. 2. Điêm m ̉ ơi cua đê tai: ́ ̉ ̀ ̀ ́ ực hoc tâp cua hoc sinh la không phai vân đê m Phat huy tich c ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ới ma đa ̀ ̃ được đăt ra trong nganh giao duc n ̣ ̀ ́ ̣ ươc ta nh ́ ưng năm 60 cua thê ki tr ̃ ̉ ́ ̉ ước. ̣ Hiên nay, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông bao gồm cả đổi mới về nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy, trong đó chú trọng đến PPDH. ̉ ̣ Đôi PPDH hoc luôn được toan nganh giao duc va toan xa hôi quan tâm, ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ơi giao viên tr song đôi v ́ ́ ực tiêp giang day nh ́ ̉ ̣ ư chung tôi luôn đ ́ ược đăt lên hang ̣ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ đâu. Lam thê nao đê day hoc luôn phat huy kha năng sang tao cua hoc sinh, ̀ ̀ ́ ́ đanh th ́ ưc moi tiêm năng cua cac em, đông th ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ời giup cac em co nh ́ ́ ́ ưng hanh vi ̃ ̀ ̀ ợp trươc nh phu h ́ ưng tinh huông, nh ̃ ̀ ́ ững vân đê ph ́ ̀ ức tap trong cuôc sông công ̣ ̣ ́ ̣ ̀ va ̀“ Phương phap tich c đông... ́ ́ ực hoa hoat đông hoc tâp cua hoc sinh trong day ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ơp 4 hoc môn toan l ̃ ̀ ̀ ́ ứng được nhu câu hoc tâp cua cac em ́ ” đa phân nao đap ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ hoc sinh. ̣ ́ “môt sô ph Hê thông ̣ ́ ương phap day hoc tich c ́ ̣ ̣ ́ ực hoa hoat đông hoc tâp ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ cua hoc sinh ̣ ̣ ́ ơp 4 trong day hoc môn toan l ́ ̃ ́ ̣ ́ ” trong sang kiên đa giup hoc sinh co ́ ́ thoi quen t ́ ự hoc, ham hoc va ̣ ̣ ̀đó là điều kiện tốt để khơi dậy nội lực, khả năng vốn có của môi hoc sinh, HS khá gi ̃ ̣ ỏi có điều kiện để phát triển; HS yếu kém cũng có cơ hội để vươn lên, kết quả học tập được nâng cao. Tư nh ̀ ưng ̃ ̉ ̃ ̣ ược cho thây viêc vân dung cac biên phap đo đem lai chât kêt qua đa đat đ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ lượng kha quan. Đây chinh la điêm m ̉ ́ ̀ ̉ ới va ch ̀ ứng to cac biên phap ma ban thân ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̃́ ̣ ̣ ́ ̉ tôi đa ap dung mang lai tinh kha thi cao. Trang 3
- 3. Pham vi ap dung c ̣ ́ ̣ ủa đề tài: Thời gian áp dụng: Từ năm học: 2012 – 2013; năm học: 2013 – 2014 đến năm học: 2014 2015. Đề tài đề cập đến một số phương pháp tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh trong day hoc môn Toán l ̣ ̣ ớp 4 Qua thực tế giảng dạy, khi ap dung “ ́ ̣ Phương phap tich c ́ ́ ực hoa hoat ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ đông hoc tâp cua hoc sinh” ̀ ̣ ̣ vao day hoc cac em trong l ́ ớp đã nắm bắt kiến thức nhanh và vận dụng vào làm bài một cách vững vàng. Vì vậy tôi đã cùng với Giáo viên trong tổ khối 4,5 trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời xây dựng chuyên đề về môn học này để cùng nhau nâng cao chất lượng môn Toán trong chương trình học tập ở Tiểu học. II. PHẦN NÔI DUNG ̣ 1. Thực trang: ̣ 1.1. Nôi dung câu truc ch ̣ ́ ́ ương trinh môn toan l ̀ ́ ớp 4 Trong chương trình môn Toán lớp 4, ở học kỳ I chủ yếu tập trung vào bổ sung, hoàn thiện, tổng kết, hệ thống hóa, khái quát hóa về số tự nhiên và dãy số tự nhiên, các phép tính và một số tính chất. Ở học kỳ II tập trung vào dạy phân số, dấu hiệu chia hết và một số dạng về hình học. Nội dung chương trình toán lớp 4 gồm 6 chương: + Chương I: Số tự nhiên, bảng đơn vị đo khối lượng. + Chương II: Bốn phép tích với các số tự nhiên. Hình học + Chương III: Dấu bị chia hết cho 2,5,3,9. Giới thiệu hình bình hành + Chương IV: Phân số các phép tính với phân số. Giới thiệu hình thoi. + ChươngV: Tỉ số Một số bài toán liên quan đế tỉ số. Tỉ lệ bản đồ. + Chương VI: Ôn tập. Trang 4
- Về nội dung chương trình toán lớp 4: Mỗi chương là một mảng kiến thức. 1. 2. Thực trang vê chât l ̣ ̀ ́ ượng va “ph ̀ ương phap ́ tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh” trong day hoc môn Toán l ̣ ̣ ớp 4. 1. 2.1. Đối với giáo viên: Để nâng cao chất lượng môn Toán trong nhà trường, giáo viên đã mạnh dạn thực hiện các phương pháp dạy học mới kết hợp với các phương pháp dạy học truyền thống và đưa các hình thức dạy học mới. Chú trọng rèn các kỹ năng giải toán, thực hanh tinh va lam bai tâp theo yêu câu. Bên c ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ạnh đó, học sinh được học 2 buổi/ngày, có dành riêng các tiết bồi dưỡng cho học sinh có năng khiếu toán nên bước đầu cũng mang lại những kết quả nhất định trong việc nâng cao chất lượng môn toan Tuy nhiên m ́ ột số giáo viên chưa định rõ những biện pháp kỹ thuật trong việc “Rèn kỹ phương phap tich c ́ ́ ực ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ hoat đông hoc tâp cua hoc sinh” nên hiệu quả chưa được nâng cao. Trong quá trình dạy học, người giáo viên còn chưa có sự chú ý đúng mức tới việc làm thế nào để cac đ ́ ối tượng học sinh nắm vững được lượng kiến thức, đặc biệt ̀ ương phap t là ren ph ́ ự hoc phat huy tinh tich c ̣ ́ ́ ́ ực sang tao cho cac em hoc sinh. ́ ̣ ́ ̣ Nguyên nhân là do giáo viên dạy nhiều môn, thời gian dành để nghiên cứu tìm tòi những phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trong lớp còn hạn chế. Do vậy chưa lôi cuốn được sự tập trung chú ý nghe ̣ ́ giảng của học sinh. Môt sô giáo viên ch ưa nhiệt tình trong công tác giảng dạy cũng như chưa đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Tổ chức các hình thức dạy và học chưa phong phú và phù hợp với từng đối tượng học sinh. Do vậy, chưa lôi cuốn cac em s ́ ự tập trung chú ý nghe giảng. Từ đó dẫn đến tình trạng dạy học chưa trọng tâm, kiến thức còn dàn trải. Nội dung mỗi bài học trước thường là cơ sở của bài học sau, việc giới thiệu bài cũng hết sức quan trọng vì nó là một sự chuyển tiếp giữa mảng kiến thức cũ và mảng kiến thức mới. Tuy nhiên vẫn còn một số Trang 5
- giáo viên chưa đầu tư, các kiến thức liên quan đến bài giảng chưa biết sử dụng bài trước để giới thiệu dẫn dắt lôi cuốn học sinh một cách hấp dẫn vào bài mới va kêt h ̀ ́ ợp sử dung đô dung day hoc ch ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ưa phu h ̀ ợp. Ví dụ: Bài nào giáo viên cũng chỉ giới thiệu một cách khô khan Hôm nay chúng ta học bài: Phép cộng phân số ( tiếp theo ). Khai thác nội dung kiến thức giáo viên cũng chưa làm nổi bật được khi nào bắt đầu, khi nào cao trào đỉnh điểm, khi nào kết thúc,… Cách đặt ra tình huống có vấn đề, tự nhớ lại kiến thức cũ và vận dụng làm bài, chủ động, sáng tạo trong giờ học. Ví dụ: Bài: “ So sánh hai phân số khác mẫu số ”. Giáo viên không cho học sinh tự tìm cách làm để cho hai phân số có mẫu số bằng nhau mà yêu cầu luôn học sinh quy đồng rồi so sánh tử số của 2 phân số mới. Hoặc bài: “ Diện tích hình thoi ”, giáo viên chỉ yêu cầu tính diện tích dựa vào hình chữ nhật, chứ không yêu cầu các em ghép hình rồi tự tìm cách tính dựa vào cách tính diện tích hình chữ nhật. Một số giáo viên ít dành thời gian nghiên cứu, hay chuẩn bị đồ dùng dạy học chưa phu h ̀ ợp phục vụ cho tiết dạy dẫn tới việc ti ếp thu bài trong môn Toán chưa cao. Bên cạnh đó giao viên nh ́ ận thức vê câu truc ch ̀ ́ ́ ương trinh, nh ̀ ưng nôi ̃ ̣ dung cơ ban trong môn Toán cũng ch ̉ ưa đầy đủ đê vân dung ph ̉ ̣ ̣ ương phap day ́ ̣ ̣ ̀ ợp từ đó dẫn đến tình trạng dạy học chưa trọng tâm, kiến thức còn hoc phu h dàn trải. 1. 2.2. Đối với học sinh: Đa số học sinh tiểu học kỹ năng thực hanh va đoc hi ̀ ̀ ̣ ểu yêu câu bài toán ̀ còn yếu, đọc hấp tấp, không chịu khó tìm hiểu đề bài phân tích bài toán dựa trên các giả thiết để tìm ra các mối quan hệ chính trong bài toán nhằm nhận dạng bài toán (vì mỗi dạng toán có cách giải khác nhau) Trang 6
- Kỹ năng tóm tắt bài toán còn yếu do năng lực tư duy trưu t ̀ ượng còn kém. Các em chỉ biết làm phép tính mà chưa biết chuyển hình thức câu hỏi sang câu lời giải mang tính khẳng định một phần do tư duy ngôn ngữ còn yếu Chưa có thói quen thử lại kết quả đúng hay chưa đúng Hay tự bằng lòng với kết quả làm được, chưa chịu khó tìm cách giải khác…Tất cả những yếu tố trên đã làm ảnh hưởng đến kết quả chất lượng ́ ̉ ọc sinh lớp 4. môn toan cua h Nguyên nhân: Ở lơp 4, các em đ ́ ược học môn toan v ́ ơi các ki ́ ến thức trừu tượng, khái quát, vận dụng một số tính chất của số, phép tính, hình học dạng khái quát hơn. Các em thực hành vận dụng nhiều, lượng kiên th ́ ưc kha ́ ́ lơn so v ́ ơi cac kiên th ́ ́ ́ ưc cac em đa hoc tr ́ ́ ̃ ̣ ước đo. Trong khi đo, cac em ́ ́ ́ chưa nhận thức đúng vai trò quan trong ̣ của môn Toán lơṕ 4 trong chương trinh toan Tiêu hoc. H ̀ ́ ̉ ̣ ọc sinh chưa ý thức được nhiệm vụ của mình, chưa chịu khó, tích cực tư duy suy nghĩ tìm tòi cho mình những phương pháp học đúng để biến tri thức của thầy thành của mình. Cho nên sau khi học xong bài, các em chưa nắm được lượng kiến thức thầy giảng, rất nhanh quên và kỹ năng tính toán chưa nhanh. Ví dụ: Khi học xong các cách giải toán về phân số các em làm rất lộn xộn: cộng hai phân số cùng mẫu số cũng quy đồng rồi cộng tử số, có khi nhân phân số các em cũng quy đồng…mặc dù khi học xong bài mới, ở lớp các em vân dụng làm bài rất tốt, nhưng khi làm luyện tập chung lại lộn xộn. tinh thần hợp tác học tập chưa cao nhiều em còn chưa tự tin, học thụ động. Trang 7
- 1.2.3. Khảo sát chất lượng đợt 1 kỹ năng môn toan l ́ ớp 4A, 4C qua cac năm do b ́ ản thân tôi phụ trách: Năm học GIỎI KHÁ TB YẾU TSHS (lớp) SL % SL % SL % SL % 20122013 (4A) 33 1 3,2 7 19,4 15 48,4 10 29 20132014 (4C) 29 4 14,0 6 20,7 14 48,3 5 17,0 Kết quả kiểm tra chât l ́ ượng môn toan, 8 tuân đâu l ́ ̀ ̀ ớp 4B năm học 2014 – 2015: (Do ban thân tôi t ̉ ự kiêm tra đê đanh gia chât l ̉ ̉ ́ ́ ́ ượng hoc sinh l ̣ ơṕ 4B) Tổng số Điểm Điểm Điểm Điểm học sinh ( 9 10 ) ( 7 8 ) ( 5 6 ) ( Dưới 5 ) TS % TS % TS % TS % 31 3 9,7 7 22,6 13 50 8 0 Từ thực trang chât l ̣ ́ ượng môn toan c ́ ủa học sinh đã nêu ở trên, trong những năm được phân công giang day ̉ ̣ ở trường (đặc biệt là năm học này) tôi đã tập trung thực hiện một số biện pháp để góp phần nâng cao chất lượng môn toań ̣ cho hoc sinh lơp 4 noi chung va ren y th ́ ́ ̀ ̀ ́ ưc tich c ́ ́ ực hoc tâp cho cac em hoc sinh ̣ ̣ ́ ̣ noi riêng. ́ Xuất phát từ tinh hinh đo, b ̀ ̀ ́ ản thân tôi luôn luôn trăn trở tìm biện pháp để giải đáp những yêu cầu: Lam thê nao đê day hoc luôn phat huy kha năng sang ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ tao cua hoc sinh, đanh th ́ ưc moi tiêm năng cua cac em, đông th ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ời giup cac em ́ ́ ́ ưng hanh vi phu h co nh ̃ ̀ ̀ ợp trươc nh ́ ưng tinh huông, nh ̃ ̀ ́ ững vân đê ph ́ ̀ ức tap ̣ ̣ ̣ ̀ Làm thế nào để giáo viên say mê với trong daỵ trong cuôc sông công đông... ́ ̣ ́ ̀ ̀ ương phap day hoc tich c hoc môn toan va ren ph ́ ̣ ̣ ́ ực hoc tâp cho hoc sinh? Làm ̣ ̣ ̣ thế nào để chính quyền địa phương, phụ huynh tích cực ủng hộ giáo viên trong công tác ́ ượng môn toan? Làm th nâng cao chât l ́ ế nào để học sinh có hứng thu t ́ ự giać Trang 8
- ̣ ̣ trong hoc tâp?.. Nh ững kinh nghiệm thực tế va giai phap v ̀ ̉ ́ ề tổ chức day hoc ̣ ̣ vơi “ph ́ ương phap tich c ́ ́ ực hoa hoat đông hoc tâp cua hoc sinh” nâng cao ch ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ất lượng môn toan cho h ́ ọc sinh lớp 4 tại trường Tiểu học nơi đang công tác, tôi muốn chia sẻ cùng đồng nghiệp. Đó là: 1. 3.Các phương pháp dạy học theo hướng tích cực: 1.3.1. Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề, kết hợp với PPDH khác để tổ chức hoạt động dạy học. Ví dụ trong bài: “ Phép cộng phân số ” ( tiếp theo ). (Toán 4 trang 127 ). 1 Bài toán: “ Có một băng giấp màu, bạn Hà lấy băng giấy, Bạn An lấy 2 1 băng giấy. Hỏi cả 2 bạn lấy bao nhiêu phân băng gi ̀ ấy màu? ” 3 Sau khi học xong học sinh biết cách cộng hai phân số khác mẫu số và rèn luyện kỹ năng tính toán cho học sinh. Hướng dẫn giải như sau: + Muốn tìm số phần băng giấy của 2 bạn Hà và An đã lấy, cần 1 1 thực hiện phép tính gì? ( phép cộng: + ). 2 3 Như vậy, việc yêu cầu học sinh tính tổng hai phân số khác mẫu số là một tình huống gợi vấn đề, là một yêu cầu nhận thức mà học sinh chưa thể giải quyết được bằng vốn kiến thức và kinh nghiệm sẵn có của mình (học sinh chỉ mới biết tính tổng hai phân số có cùng mẫu số). Tuy nhiên nếu học sinh chịu khó suy nghĩ hoặc được giáo viên hướng dẫn tìm cách biến đổi để đưa hai phân số đã cho thành hai phân số có cùng mẫu số (Quy đồng mẫu số) thì học sinh có thể giải quyết vấn đề kết hợp với PPDH vấn đáp để tổ chức hoạt động dạy học hình thành phép cộng 2 phân số khác mẫu số. Trang 9
- 1. 3.2 .Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong PPDH vấn đáp kết hợp với một số PPDH khác trong hình thành tri thức mới. Học sinh muốn tiếp thu tri thức mới cần có sự hướng dẫn của giáo viên bắng một hệ thống câu hỏi phù hợp. Giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học nhằm chuyển giao ý đồ sư phạm của thầy thành nhiệm vụ học tập của trò. Ví dụ trong bài: “Phép nhân phân số” (SGK trang 132) Hình thành phép tính nhân của 2 phân số và cho học sinh là một vấn đề mới. Nếu giáo viên chỉ giới thiệu quy tắc tính sau đó áp dụng vào luyên tập thì không phát huy được tính tích cực, tư duy, sáng tạo của học sinh. Do đó, giáo viên cần suy nghĩ, chuẩn bị hệ thống câu hỏi phù hợp va phôi h ̀ ́ ợp vơi ́ ̉ ực quan (như SGK trang 132) để hướng dẫn học sinh tiếp thu tri hinh ve tr ̀ thức mới một cách tích cực, sáng tạo. Với bài học này, giáo viên có thể tổ chức hoạt động dạy học bằng hệ thống câu hỏi sau: Dựa vào cách tính diện tích hình chữ nhật bằng đồ dùng trực quan hãy cho biết x = ? (HS nêu: x = ) Quan sát hình và cho biết 8 là gì của hình chữ nhật mà ta phải tính diện tích? (8 là tổng số ô của hình chữ nhật.) * HS giải thích: Chiều dài HCN bằng 4 ô và được xếp thành 2 hàng nên tính được tổng số ô bằng cách lấy 4 x 2 = 8. 4 và 2 là gì của các phân số trong phép nhân x ? ( 4 và 2 là tử số của các phân số trong phép nhân x ). Để tính số ô vuông có trong hình vuông diện tích 1 m2 ta làm thế nào? ( lấy 5 x 3 = 15 (ô)). Vậy 5 và 3 là gì của các phân số trong phép nhân x ? ( 5 và 3 là mẫu số của các phân số trong phép nhân x ). Trang 10
- Như vậy, khi muốn nhân hai phân số với nhau ta làm thế nào? ( ... ta lấy tử số nhân tử số, mẫu số nhân mẫu số). a c a c Giáo viên nêu công thức tổng quát: = và yêu cầu học sinh b d b d nêu quy tắc nhân hai phân số, sau đó tổ chức: luyện tập, củng cố. 1. 3.3. Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong việc giải các bài toán là cơ sở giải loại toán sắp học. Giải các bài toán có tính chất chuẩn bị này, học sinh có thể tính ra được kết quả dễ dàng nhằm tạo điều kiện cho các em tập trung suy nghĩ vao các m ̀ ối quan hệ toán học và các từ mới chứa trong đầu bài toán: Ví dụ 1: Để chuẩn bị cho việc học loại toán: “Tìm 2 số biết tổng và tỉ số của 2 số đó”. Có thể cho học sinh giải bài toán sau: “ Cô có 30 ̉ qua cam, chia thành 3 ph ần băng nhau. B ̀ ạn nam được 1 phần, bạn nữ được 2 phần. Hỏi bạn nam được bao nhiêu qua cam?”. ̉ Ví dụ 2: Để chuẩn bị cho việc học loại toán: “Tìm 2 số biết tổng và hiệu của 2 số đó”. Có thể cho học sinh giải bài toán sau: “Hai bạn An và Mai có tất ca 15.000 đ ̉ ồng, An có nhiều hơn Mai 5.000 đồng. Hỏi mỗi bạn có bao nhiêu tiền?”. Tổ chức cho học sinh làm việc trên đồ dùng học tập: +Mỗi học sinh lấy 15 que tính (tượng trưng cho 15.000 đồng ). Chia bảng con làm 2 phần, phần lớn là số tiền của An, phần nhỏ là số tiền của Mai. +An nhiều hơn Mai 5.000 đồng. Vậy ta lấy 5 que tính cho An trước rồi chia đôi phần còn lại:! Học sinh lấy 5.000đồng cho An trước (đặt 5 que tính vào phần lớn). Còn mấy nghìn đồng ? (15.000 – 5.000 = 10.000 đồng ). Vậy chia đều cho 2 bạn, mỗi bạn được mấy nghìn ? ( 10.000 : 2 = 5.000 đồng ). Bỏ vào hai phần mỗi phần 5.000 đồng ( 5 que tính ) Trang 11
- Vậy Mai được mấy nghìn ? ( 5.000 đồng ). Còn An được mấy nghìn ? ( 5.000 +5.000 = 10.000 đồng ). Tương tự hướng dẫn bài toán trên sơ đồ và giải. 1.3.4. Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong việc giải các bài toán phát huy tính trực quan cụ thể trong tư duy của học sinh. Để giải được các bài toán này giáo viên cần triển khai các hoạt động mang tính chất thực tiễn, học sinh phải được thao tác trên đồ dùng trực quan. Từ đó các em sẽ tự phát hiện và tự giải quyết nhiệm vụ bài học. Ví dụ: Trong bài “Phép cộng phân số”. Để hình thành phép cộng hai phân số có mẫu số bằng nhau, giáo viên và học sinh cùng thực hành trên băng giấy – Chia băng giấy thành 8 phần bằng nhau, bằng cách gấp đôi ba lần theo chiều ngang: 3 2 + Tô màu vào băng giấy; Tô màu vào băng giấy 8 8 Nhìn vào băng giấy học sinh dễ nêu được hai lần đã tô màu được 5 3 2 3 2 5 băng giấy. Học sinh nêu: + = = . 8 8 8 8 8 Kết luận: Nêu được cách cộng hai phân số bằng cách lấy tử số cộng với nhau và giữ nguyên mẫu số. 1.3.5. Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong PPDH hợp tác theo nhóm nhỏ và kết hợp với PPDH khác để tổ chức hoạt động dạy học nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo, hợp tác của học sinh. Mục tiêu, nội dung bài học yêu cầu hình thành tri thức mới cho học sinh. Tri thức mới đó cần có sự kiểm nghiệm kết quả qua nhiều học Trang 12
- sinh khác nhau, cần có sự phát hiện, đóng góp trí tuệ. Tập thể học sinh ́ ́ ́ ̉ ́ ự hướng dân cua giao viên. thông nhât kêt qua co s ̃ ̉ ́ ́ ̣ ̣ Vi du: Day bai Nhân v ̀ ới có số hai chư sô ̃ ́ (SGK lơp 4 trang 69) ́ GV nêu vấn đề : Tính 36 x 23 = ? ́ ực hiên phep tinh 36 x 23 ta lam thê nao? Yêu câu hoc sinh th Muôn th ̣ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ực ̣ hiên theo nhom. HS th ́ ảo luận, nói vắn tắt ý của mình… GV dựa vào ý của HS để định hướng suy nghĩ : - Đây là phép nhân với số có 2 chữ số, ta chưa học. - Ta mới chỉ học cách nhân với số có một chữ số. - Vậy phải tìm cách quy về phép nhân với số có một chữ số (hay quy về các phép nhân đã học) HS tự nghĩ cách nhân theo hướng nêu trên, ghi tắt vào giấy các ý riêng của mình. Sau đó các em bàn bạc trong nhóm nhỏ va thông nhât kêt qua. ̀ ́ ́ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ Sau đo giao viên yêu câu cac nhom trinh bay kêt qua: ́ ́ Một số học sinh lên công bố “phát minh” của mình (hoặc nhóm mình) trước cả lớp. Học sinh này được nói và viết tự do trên bảng lớp. Chẳng hạn: ̣ ̣ ́ ơn ca trinh bay tr HS A: Đai diên cho nhom S ̀ ̀ ươc l ́ ơp: ́ + Em tách theo phép cộng 23 = 7 + 8 + 8 + Dùng quy tắc nhân một số với một tổng 36 x 23 = 36 x (7 + 8 + 8 ) = 36 x 7 + 36 x 8 + 36 x 8 Đây toàn là phép nhân với số có một chữ số, biết làm rồi. HS nêu kêt́ qua.̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ươc l HS B: Đai diên cho nhom Sao sâu trinh bay tr ́ ̀ ́ ơp: ́ + Em tách theo phép cộng : 23 = 20 + 3 36 x 23 = 36 x (20 + 3 ) = 36 x 20 + 36 x 3 36 x 20 : có dạng phép nhân với số tròn chục : đã học. 36 x 4 là phép nhân với số có một chữ số đã học. HS nêu kêt qua. ́ ̉ 36 x 23 = 36 (20 + 3) = 36 x 20 + 36 x 3 Trang 13
- = 720 + 108 = 828 GV tổng kết thảo luận để chốt lại cách làm đung tuy nhiên cach lam ́ ́ ̀ ̉ ̣ cua ban B nhanh hơn, sau đó nêu cách tính thực tiễn như trong sách giáo khoa. GV hương dân đăt tinh va tinh nhân sô co hai ch ́ ̃ ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ ữ sô: 36 x 23 = ? (nh ́ ư SGK) Như vây, viêc phat huy tinh tich c ̣ ̣ ́ ́ ́ ực,chu đông sang tao hoc tâp cua ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ợp tac trong nhom nho đa giup cac em hăng hai tham gia hoc hoc sinh va h ́ ́ ̉ ̃ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ợp lam viêc co hiêu qua, cac em t tâp va phôi h ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ự trai nghiêm va đuc rut ̃ ̣ ̀ ́ ́ được kêt qua cho ban thân va tich c ́ ̉ ̉ ̀ ́ ực hơn trong hoc tâp.Trong hoat đông ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ̃ ́ ̉ ̉ ực không y lai vao ng nhom nho, môi ca nhân phai nô l ̉ ̣ ̀ ươi khac toan nhom ̀ ́ ̀ ́ ̉ ́ ợp vơi nhau đê cuôi cung đat muc tiêu chung. Mô hinh h phai phôi h ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ợp tać ̃ ̣ ưa vao đ trong xa hôi đ ̀ ơi sông hoc đ ̀ ́ ̣ ường đê chuân bi cho hoc sinh thich ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ứng vơi đ ́ ơi sông xa hôi, trong đo con ng ̀ ́ ̃ ̣ ́ ười sông va lam viêc theo theo ́ ̀ ̀ ̣ sự phân công hợp tac v ́ ơi tâp thê công đông. Tuy nhiên giao viên luôn la ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ngươi hô tr ̀ ̉ ợ đông viên hoc sinh kip th ̣ ̣ ̣ ơi khi cac em thây kho khăn trong ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ hoc tâp qua hoat đông hợp tac nhom đê thông nhât kêt qua cuôi cung va rut ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ra kêt luân chung. 1. 3.6. Khi dạy thực hành luyện tập Giáo viên cần lưu ý giúp mọi học sinh đều tham gia vào hoạt động thực hành, luyện tập theo khả năng của mình, bằng cách: – Cho các em làm các bài theo thứ tự trong sách giáo khoa, không bỏ bài nào, kể cả bài dễ, bài khó. Không bắt học sinh chờ đợi nhau trong khi làm bài. Làm xong chuyển sang bài tiếp theo. Học sinh này có thể làm nhiều bài hơn học sinh khác: Ví dụ: Khi dạy bài : “ Tính bằng cách thuận tiện nhất ” 3 6 8 3 6 8 3 14 20 + + = + ( + ) = + = = 2 5 10 10 5 10 10 5 10 10 Trang 14
- ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ực hiên công phân sô cung mâu sô Hoăc cho hoc sinh rut gon rôi th ̣ ̣ ́ ̀ ̃ ́ 3 6 8 3 3 4 10 + + = + + = = 2 5 10 10 5 5 5 5 Có thể một số em vẫn thực hiện theo thứ tự các phép tính cua bi ̉ ểu thức, kết quả đúng nhưng chưa nhanh,chưa hợp lí. Giáo viên nên hướng dẫn học sinh các tính chất đã học của phép cộng để tìm ra cách giải thuận tiện. Hoặc trong bài luyện tập của phép nhân thì giáo viên phải dẫn dắt học sinh nhớ lại kiến thức đã học đó là: + Tính chất giao hoán ; tính chất kết hợp của phép nhân.. + Tính chất nhân một số với một tổng (Hoặc một tổng nhân với một số ). + Tính chất nhân một hiệu với một số (Hoặc một số nhân với một hiệu ). Học sinh phải vận dụng nhanh các tính chất này vào giải toán: Khi nào vận dụng tính chất này, khi nào vận dụng tính chất kia: Ví dụ: 2 10 + 10 5 = 10 ( 2 + 5 ) = 10 10 = 20 ( Áp dụng tính chất nhân một số với một tổng. 1. 3.7. Phương phap kêt h ́ ́ ợp đanh gia cua thây v ́ ́ ̉ ̀ ới tự đanh gia cua tro. ́ ́ ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ Trong day hoc, viêc đanh gia hoc sinh không chi nhăm muc đich ́ ̣ ̣ nhân đinh th ực trang hoc tâp đê điêu chinh hoat đông hoc cua tro ma đông ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ thơi tao điêu kiên nhân đinh th ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ực trang day đê điêu chinh hoat đông day ̣ ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ cua thây. Trong ph ̀ ương phap day hoc tich c ́ ̣ ̣ ́ ực giao viên phai h ́ ̉ ương dân ́ ̃ ̣ ̉ hoc sinh phat triên năng l ́ ực tự đanh gia đê điêu chinh cach hoc va luôn tao ́ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ự điêu kiên đê hoc sinh tham gia đanh gia lân nhau. Ki năng đanh gia va t ̀ ́ ́ ̃ ́ ́ ́ ́ ̣ đanh gia, giup hoc sinh s ơm thich ́ ́ ưng v ́ ơi đ ́ ời sông xa hôi, hoa nhâp va ́ ̃ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ gop phân phat triên công đông va ren luyên kha năng phat hiên va giai ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̉ quyêt vân đê nay sinh trong cac tinh huông th ́ ̀ ́ ực tê.́ Trang 15
- Trong qua trình gi ́ ảng dạy, tôi đã áp dụng các phương pháp trên và nhận thấy học sinh lớp tôi hứng thú học tập hơn. Các em mạnh dạn phát biểu ý kiến xây dựng bài, tính toán nhanh, chính xác. Học sinh ham học, tự tin, chất lượng học tập được nâng lên một cách rõ rệt. Cac em h ́ ọc sinh dần dần chiếm lĩnh kiến thức mới và giải quyết các vấn đề gần gũi với đời sống. Sự tiến bộ của các em biểu hiện cụ thể qua kết quả như sau: Đợt Giỏi Khá Trung Bình Yếu Năm học KSĐK SLHS SL % SL % SL % SL % 1 33 3 9,1 10 30,3 16 48,5 4 12,1 2012 2013 2 33 7 21,2 15 45,5 9 27,2 2 6,1 (Lớp 4A) 3 33 11 33,3 16 48,5 6 18,2 / / 4 33 13 39,4 17 51,5 3 9,1 1 29 4 13,8 6 20,7 14 48,3 5 17,2 2013 2014 2 29 10 34,5 11 37,9 6 20,6 2 6,8 (Lớp 4C) 3 29 14 48,3 12 41,4 2 6,8 1 3.5 4 29 14 48,3 12 41,4 3 10,3 / / Kết quả kiểm tra môn toan năm h ́ ọc 2014 – 2015: Tổng số Điểm Điểm Điểm Điểm học sinh ( 9 10 ) ( 7 8 ) ( 5 6 ) ( Dưới 5 ) TS % TS % TS % TS % 31 10 9,4 14 31,25 7 53,1 0 0 Qua việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên bản thân tôi đã gặt hái được những kết quả vượt bậc về mọi mặt, trong đó có chât l ́ ượng môn toań ngay cang đ ̀ ̀ ược nâng cao. Cac em hoc sinh luôn tich c ́ ̣ ́ ực chu đông tham gia ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ưc t hoc tâp, hoc sinh luôn co y th ́ ự hoc va tham gia tôt cac hoat đông cua nha ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ trương. C ̀ ụ thể: Năm học 2012 2013: Lớp 4A có 13 em hoc sinh gioi va 17 em đat hoc ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ sinh tiên tiên. Năm h ́ ́ ọc: 2013 2014: Lớp 4C co 14 em hoc sinh gioi va 12 em ́ ̣ ̉ ̀ Trang 16
- ̣ ̣ ̣ đat hoc sinh tiên tiên, co 1 em hoc sinh tham d ́ ́ ́ ự Hôi thi trang nguyên nho tuôi ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ đat giai ba câp huyên va 1 em đat giai Nhât ve tranh. ́ ̃ Năm học: 2014 2015: Lớp 4B có 20 em được khen hoan thanh cac môn ̀ ̀ ́ ̣ hoc va 4 em hoan thanh môn toan. ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ử dung cac ph Viêc s ̣ ́ ương pháp trên đa giup các em có h ̃ ́ ứng thú hơn học tập và vận dụng vào làm bài tập tương đối tốt. Mặc dù chưa được hoàn thiện, nhưng cũng chứng tỏ trong các môn học, môn Toán cần có sự đổi mới về phương pháp dạy học, giúp học sinh phát huy cao tính tích cực sang tao trong h ́ ̣ ọc tập. Góp phần phát triển năng lực tư duy và năng lực thực hành của học sinh đê ap dung vao th ̉ ́ ̣ ̀ ực tiên trong cuôc sông. ̃ ̣ ́ III: PHẦN KẾT LUẬN 1. Y nghia th ́ ̃ ực tiên cua sang kiên: ̃ ̉ ́ ́ Trong công tác giảng dạy, vai trò của người Thầy rất quan trọng, đặc biệt là môn Toán. Người giáo viên chủ yếu cung cấp cho học sinh một cách đầy đủ, chính xác, có hệ thống kiến thức. Ngoài ra, còn thường xuyên rèn luyện cho các em những kĩ năng cần thiết giúp các em có phương pháp, vận dụng kiến thức đã học vào việc làm các bài tập liên hệ với thực tiễn. Vì vậy, môn học này có vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống giáo dục phổ thông. Cho nên tôi đã vận dụng những phương pháp này nhằm phát huy tính tích cực trong học tập của học sinh như sau: Trang 17
- Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong PPDH vấn đáp kết hợp với một số PPDH khác trong hình thành tri thức mới. Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề, kết hợp với PPDH khác để tổ chức hoạt động dạy học. Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong PPDH hợp tác theo nhóm nhỏ và kết hợp với PPDH khác để tổ chức hoạt động dạy học nhăm phát huy tính ch ̀ ủ động sáng tạo, hợp tác của học sinh. Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong việc giải các bài toán có tính chất chuẩn bị cơ sở việc giải loại toán sắp học. Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong việc giải các bài toán phát huy tính trực quan cụ thể trong tư duy của học sinh. Khi dạy thực hành luyện tập Giáo viên cần lưu ý giúp mọi học sinh đều tham gia vào hoạt động thực hành, luyện tập theo khả năng của mình. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của BGH nhà trường, tổ khối chuyên môn, sự giảng dạy tích cực của giáo viên, học sinh và sự đồng thuận của phụ huynh. Qua những năm kiên trì thực hiện những biện pháp, giải pháp để giúp học sinh phát phát huy tính tích cực trong học tập va th ̀ ực tế áp dụng các PPDH trên vào hướng dẫn học sinh học tốt môn Toán, tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau: Giáo viên phải nắm được toàn bộ chương trình môn Toán lớp 4, nắm vững kiến thức Toán trong SGK; SGV; chuẩn kiến thức kĩ năng. Có đầy đủ đồ dùng dạy và học cho giáo viên và học sinh ở các tiết học. có phần củng cố bằng các trò chơi: “ Trò chơi học Toán ” và chuyển từ kiến thức cũ giúp học sinh khai thác kiến thức mới một cách hấp dẫn, khoa học. Biết tổ chức các PPDH gắn với các bài tập thực hành luyện tập. giúp học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức mới và vận dụng làm các bài Trang 18
- tập một cách chính xác. Đây cũng là cách giúp các em ghi nhớ lâu những qui tắc và vận dụng giải các bài tập đã học để khi lên lớp trên Giáo viên nhắc tới những dạng bài tập đó là các em nhớ và vận dụng làm được ngay. Như vậy sẽ tránh được những em học sinh lên lớp trên mà kiến thức Toán tiểu học bị hong. ̉ Giáo viên cần gần gũi với học sinh hơn nữa và có sự linh hoạt trong cách tổ chức các PPDH , giúp học sinh tự tin, giúp các em tự giác biết cách làm bài Toán một cách khoa học, chính xác, sửa chữa những điểm yếu, điểm sai của mình. Cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa ba môi trường giáo dục: gia đình – nhà trường – xã hội. Riêng đối với bản thân tôi, điều cần thiết và không thể coi nhẹ là phải dạy tốt lý thuyết, từ đó mới phát triển được các tư duy, suy luận cho học sinh. Để rèn luyện kĩ năng giải Toán cho học sinh thì trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải lựa chon các ph ̣ ương pháp dạy tốt. Khi dạy học sinh lớp 4 học Toán, giáo viên phải đặt ra tình huống để các em suy nghĩ, tìm tòi cách giải khác nhau. Trên đây là một số PPDH giúp học sinh học tốt môn Toán trong chương trình Tiểu học nói chung và chương trình Toán lớp 4 nói riêng. Trong suốt thời gian qua bản thân tôi đã nghiên cứu, vận dụng vào thực tế giảng dạy và chất lượng học tập của học sinh đã nâng lên rõ rệt. Các em đã thực sự phấn khởi, tự tin khi học Toán. Đối với tôi, cách dạy trên đã góp phần không nhỏ vào việc dạy học và giáo dục các em hoc sinh và ̣ ̀ ̣ đo chinh la môt trong nh ́ ́ ưng thanh công b ̃ ̀ ước đâu cua ban thân tôi trong ̀ ̉ ̉ nhưng năm lam nghê thây giao. ̃ ̀ ̀ ̀ ́ 3. Những kiến nghị, đề xuất : Trang 19
- * Đối với giáo viên : Thường xuyên học hỏi, cập nhật thông tin, khiêm tốn, không tự bằng lòng thỏa mãn, kiên trì thực hiện mục tiêu muốn có trò giỏi trước hết thầy phải giỏi. Tích cực đôi m ̉ ơi ph ́ ương phap day hoc, cách ́ ̣ ̣ trình bày bài giảng ; luôn đặt ra yêu cầu cao đối với tưng đôi t ̀ ́ ượng học sinh song phải kiên trì và có tình yêu thương đối với con trẻ. * Đối với nhà trường : Thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ tốt cho việc dạy và học. Tăng cương bôi d ̀ ̀ ương đôi m ̃ ̉ ơi ph ́ ương phap day hoc ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ cho giao viên đăc biêt la day hoc theo mô hinh tr ́ ̀ ường hoc m ̣ ới. ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ức day hoc ma Trên đây la môt vai kinh nghiêm nho trong qua trinh tô ch ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ̃ ́ ́ ược. Trong qua trinh nghiên c ban thân tôi đa đuc rut đ ́ ̀ ứu va th ̀ ực hiên đê tai ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̉ nay se không tranh khoi nh ưng măt han chê, thiêu sot. Rât mong đ ̃ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ ược sự giup ́ đơ, đong gop cua quy thây cô va cac ban đông nghiêp. Tôi xin chân thanh cam ̃ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ơn ! Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 439 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 220 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt dạng bài tập tìm hình ảnh so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
27 p | 169 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 189 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 175 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 123 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 24 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 164 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 102 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 129 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 147 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p | 96 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Ngọc Lâm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông
9 p | 60 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 14 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn