intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp dạy tập viết cho học sinh lớp 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

27
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là có thể nói chữ viết phần nào phản ánh được trình độ văn hóa của một con người cũng như của một xã hội. Không những chữ viết làm phương tiện giao lưu, học tập, nghiên cứu… mà còn thể hiện óc sáng tạo, tính thẩm mĩ của con người. Ngày nay, mặc dù có nhiều phương tiện in ấn hiện đại song chữ viết vẫn có vai trò vô cùng quan trọng đối với xã hội nhất là đối với công tác giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp dạy tập viết cho học sinh lớp 2

  1. MẪU 2 BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN    Tên sáng kiến: “Một vài giải pháp dạy tập viết cho học sinh lớp   2”            1
  2. 1. Lời giới thiệu  BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Cùng với các môn học khác như: Toán, Đạo đức, TNXH, ... môn Tiếng  Việt nói chung và phân môn Tập viết nói riêng có một vị  trí rất quan trọng  trong việc hình thành nhân cách cho học sinh; vì phân môn Tập viết không  những là một môn học mang tính khoa học mà nó còn là một môn học mang  tính nhân văn bởi “Nét chữ  là nết người”. Qua môn Tập viết, mỗi học sinh   Tiểu học không những được trang bị một hệ thống kiến thức cơ bản về nhận  thức, mà còn được rèn những kĩ năng trong cách cầm bút, tư  thế ngồi…cùng  với đó là những đức tính kiên trì, bền bỉ, khéo léo…Đó là những điều rất cần  thiết cho việc học tập, rèn luyện của các em.  Có thể nói chữ viết phần nào phản ánh được trình độ  văn hóa của một  con người cũng như của một xã hội. Không những chữ viết làm phương tiện  giao lưu, học tập, nghiên cứu …mà còn thể  hiện óc sáng tạo, tính thẩm mĩ  của con người. Ngày nay, mặc dù có nhiều phương tiện in ấn hiện đại song   chữ viết vẫn có vai trò vô cùng quan trọng đối với xã hội nhất là đối với công  tác giáo dục: “Nét chữ  ­ Nết người”. Là bậc thầy giáo, cô giáo ai ai cũng   mong muốn học sinh của mình đều là những người văn hay chữ  tốt. Nhưng   nếu như các em học yếu, chữ viết xấu, cẩu thả, vở chưa sạch thì kết quả sẽ  ra sao? Đó là một vấn đề  nan giải mà rất nhiều thế  hệ  thầy cô giáo đã trăn  trở, suy nghĩ, góp nhiều công sức để nghiên cứu sáng tạo, thay đổi mẫu, kiểu   chữ và phương pháp dạy tập viết với mục đích duy nhất là giúp học sinh viết   đúng, viết đẹp, viết nhanh. Để  tạo cho học sinh hứng thú học tập phân môn  tập viết  giáo viên cần phải biết phối hợp các phương pháp dạy học phù hợp  và sinh động đặc biệt cần chú ý tới việc rèn kĩ năng thực hành trong giờ  luyện viết cho học sinh. Để  đạt được điều đó, đòi hỏi cả  thầy lẫn trò phải   thật sự kiên nhẫn.  2
  3. Trong những năm trở lại đây, việc rèn luyện chữ viết cho học sinh Tiểu  học được Bộ Giáo Dục, Sở Giáo Dục, Phòng Giáo Dục, đặc biệt là Ban giám  hiệu, các thầy cô và các bậc phụ huynh rất quan tâm. Chính vì thế, mục tiêu  rèn chữ cho học sinh lớp 1 cũng như lớp 2 được đặt lên hàng đầu. ­ Mỗi giáo viên được trang bị bộ chữ dạy Tập viết. ­ Giáo viên được tham dự những chuyên đề về Tập viết và các cuộc thi  “Viết chữ  đẹp”, “Triển lãm vở  sạch chữ  đẹp”...để  học hỏi và trau dồi kiến  thức, trau dồi kinh nghiệm. ­ Hàng tuần, học sinh đều có thêm tiết học để luyện viết thêm. ­ Nội dung các bài Tập viết rõ ràng, phù hợp và cụ  thể. Đặc biệt, học  sinh còn được luyện thêm về cách viết chữ nghiêng. Thực tiễn ở trường Tiểu học, việc dạy tập viết cho học sinh cũng gặp  phải không ít khó khăn: ­ Vở Tập viết của học sinh còn mỏng nên rất dễ bị nhoè. ­ Trình độ học sinh không đồng đều nên gặp nhiều khó khăn trong việc  kèm các cháu học tập, đặc biệt là trong môn Tập viết. Xuất phát từ  những vấn đề  trên, tôi quyết định chọn nghiên cứu đề  tài:  “Một vài kinh nghiệm dạy tập viết lớp 2”. Hy vọng đề  tài này sẽ  góp một  phần kinh nghiệm cùng các bạn đồng nghiệp trong việc dạy Tập viết lớp 2   nói chung và các lớp khác trong bậc Tiểu học nói chung. 2. Tên sáng kiến  “Một số giải  pháp dạy tập viết cho học sin  lớp 2”  ở Trường Tiểu học  Hoàng Hoa. 3. Tác giả sáng kiến ­ Họ và tên: Nguyễn Văn Đăng ­ Địa chỉ tác giả sáng kiên: Tr ́ ương Tiêu hoc Hoàng Hoa – Tam D ̀ ̉ ̣ ương –  Vinh Phuc. ̃ ́ ­ Số điện thoại: 0976377009. Email: nguyenvandang1979@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến  3
  4. Nhà giáo Nguyễn Văn Đăng ­ Giáo viên trương Tiêu hoc Hoàng Hoa –  ̀ ̉ ̣ Tam Dương – Vinh Phuc. ̃ ́ 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Môn Tập viết  lớp 2 ở trương Tiêu hoc. ̀ ̉ ̣   6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử  Ngay 25 thang ̀ ́  9 năm 2018.  7. Mô tả bản chất của sáng kiến  7.1. Thực trang cua v ̣ ̉ ấn đề a. Về phía giáo viên Về cơ bản, giáo viên Tiểu học chữ viết đạt chuẩn theo mẫu. Tuy nhiên  tỷ lệ giáo viên viết chữ đẹp chưa cao. Có những giáo viên còn viết theo thói  quen của mình. Việc chuẩn bị cho một giờ  dạy Tập viết của giáo viên cũng   như việc cho điểm và nhận xét trong vở học sinh cũng chưa được chu đáo mà  việc dạy Tập viết của giáo viên ở các lớp Tiểu học phải được tiến hành theo   hai khâu cơ bản sau: + Soạn giáo án Tập viết. + Thực hiện giáo án trong giờ dạy trên lớp. Nhận thức của người lãnh đạo và người dạy về  vai trò của môn Tập  viết chưa sâu sắc. Trong môn Tiếng Việt, chưa thực sự  coi trọng phân môn   Tập viết như  các phân môn Tập đọc, Luyện từ  và câu... Vì thế, chưa tạo  được sự  hững thú khi dạy và học các phân môn này.  ở  trong một số  trường  khi đi kiểm tra, giáo án Tập viết vẫn còn một số  giáo viên chưa hướng dẫn   học sinh một cách cơ bản và tỉ mỉ về việc viết chữ đúng mấu, chưa kết hợp   nhần nhuyễn việc dạy viết chữ với việc dãy nghĩa của từ, chưa hướng dẫn  học sinh cách trình bày theo từng loại văn bản (thơ, văn xuôi).  b. Về phía học sinh ­ Nhiều em viết chữ chưa đúng mẫu, chưa đẹp, rõ ràng. ­ Một số em thường bị điểm thấp. ­ Chữ viết của nhiều em chưa thẳng hàng, tốc độ viết chậm. 4
  5. ­ Vở viết của các em chưa được giữ gìn cẩn thận, còn nhàu nát, bị dây   bẩn… 7.2. Nhưng gi ̃ ải pháp và quá trình thực hiện Bước vào tiếp xúc với chương trình lớp 2, việc rèn luyện chữ  cho các   em viết phải thật cẩn thận, đúng và đẹp là điều mà tôi đã suy nghĩ rất nhiều.  Vì vậy, tôi đã nghiên cứu, học hỏi đồng nghiệp để  đưa ra những biện pháp  giúp học sinh viết chữ đẹp. Sau đây là một số suy nghĩ và việc mà tôi đã làm: 7.2.1. Những điều kiện về cơ sở vật chất a. Ánh sáng phòng học, bảng lớp, bàn ghế của học sinh Đây là những yếu tố  quan trọng  ảnh hưởng đến việc viết chữ  và sức  khoẻ  của học sinh. Hiện nay hầu hết các trường Tiểu học trong toàn huyện   đều đảm bảo các yêu cầu cơ  bản, nhất là đối với trường tôi – một trường   tiên tiến cấp huyện trong nhiều năm. Anh sáng theo tiêu chuẩn học đường có  bảng chống loá, có dòng kẻ rõ ràng, bàn ghế đúng kích cỡ tiêu chuẩn đối với   học sinh cấp lớp 2. b. Đồ dùng học tập của học sinh Từ  loại bút và mực thích hợp đến cách chọn vở, chọn bảng và phấn   viết cũng được tôi lưu tâm đến. Hướng dẫn học sinh, phụ huynh tìm mua cho  các em những quyển vở  có đường kẻ  tin đều, rõ ràng và khi viết không bị  nhoè mực. Được sự   ủng hộ  từ  phía nhà trường, có vở  của nhà trường được   sản xuất với chất lượng cao, giấy không bị thấm mực. Đối với vở tập viết có   nhãn vở, có tờ lót tay khi viết để thấm mồ hôi ở tay ra giấy trong mùa hè, mùa  thu. Thực tế  dạy viết hiện nay cho thấy sử  dụng bảng con trong việc rèn  chữ cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 1 vẫn là tối ưu nhất. Có nhiều học   sinh được bố  mẹ  mua cho bảng làm chất liệu mêca màu trắng, dùng bút dạ  viết bảng. Dùng loại bảng và bút này có nhiều hạn chế: bảng trơn, học sinh   viết không chủ  động, mực ra đậm nhạt không đều, khi xoá dễ  gây bẩn, mất   vệ sinh. Hơn nữa, do bút to quá cỡ tay cầm bút của học sinh khiến các em khó   điều khiển ngòi bút khi viết chữ. 5
  6.  Cho nên trong buổi họp phụ  huynh đầu năm, tôi đưa ra những quyển   vở, bút chì, bút mực để  phụ  huynh tham khảo. Riêng bảng con thì tôi thống  nhất toàn lớp để tránh tình trạng của em này thì có ô to, bảng của em kia thì  có ô nhỏ sẽ gây khó khăn khi dạy Tập viết. 7.2 2. Sử dụng các đồ dùng trực quan khi dạy học Tập viết a. Những đồ dùng dạy tập viết hiện nay Trong luyện viết cho học sinh thì đồ dùng trực quan có tác dụng không  nhỏ, nó hỗ  trợ  và là phương tiện giúp cho việc luyện viết của học sinh.   Những đồ  dùng này nhằm mục đích là giúp học sinh khắc sâu những biểu  tượng về  chữ  viết, có ý thức viết đúng mẫu và tạo không khí sôi nổi, phấn   chấn trong quá trình dạy viết chữ  theo hướng “Đổi mới phương pháp dạy  học”. Đồ  dùng trực quan có thể  sử  dụng trong quá trình dạy bài mới, luyện  tập hoặc củng cố bài học. + Mẫu chữ trong khung chữ phóng to theo bảng mẫu chữ hiện hành treo  trên lớp. Bảng mẫu chữ  cần cố  định thường xuyên để  giáo viên có thể  chủ  động sử  dụng khi cần thiết không chỉ  trong giờ  Tập viết mà ngay trong cả  những môn học khác khi có học sinh viết chưa đúng mẫu chữ. + Bộ mẫu chữ in theo quy định cho giáo viên. b. Đồ dùng tự làm đạt hiệu quả trong việc dạy ­  học Tập viết Để việc dạy Tập viết có hiệu quả, giáo viên có thể nghiên cứu tự làm  các loại đồ  dùng trực quan rất hữu ích cho việc dạy học Tập viết như: chữ  mẫu phần từ   ứng dụng để  học sinh nhìn rõ cách viết, điểm đặt bút từ  đâu   đến đâu để viết cho liền mạch và giúp cho thao tác của giáo viên được nhanh   hơn. Hay loại đồ  dùng tự  làm cũng rất tiện lợi cho   các loại bảng con có  đính nam châm ở sau để viết trực tiếp lên bảng cho học sinh lên viết để  học   sinh ngồi dưới dễ dàng nhận xét. * Đồ dùng lật từng trang hiện ra từng nét (dùng để phân tích chữ mẫu): ­ Mục đích sử  dụng của đồ  dùng: Giúp học sinh nắm rõ cấu tạo, kích   thước của con chữ: 6
  7. + Cấu tạo gồm những nét nào? + Kích thước cao, rộng bao nhiêu ô? ­ Cách làm đồ dùng: + Giấy bìa cứng khổ A4 (1 tờ). + Các tờ  nhựa trong khổ  A4 (số lượng tuỳ thuộc vào số  nét chữ  trong  con chữ). + Giấy đề  can màu đỏ  để  cắt từng nét chữ  rồi dàn lên từng tờ  nhựa   trong. + Một đến hai gáy xoắn bằng nhựa mềm để đóng các tờ nhựa trong lại. + Màu dạ để kẻ ô vuông lên tờ bìa cứng. ­ Cách sử  dụng: Dùng trong phần giảng bài mới: Viết chữ  hoa, chữ  thường: + Giáo viên dùng que chỉ chỉ vào từng nét chữ trên trang nhựa cứng. + Giáo viên nói đến nét nào thì lật từng nét  ấy minh họa cho học sinh   nhìn rõ. + Giáo viên giới thiệu xong nét nào, yêu cầu học sinh nhắc lại tên nét  chữ ấy và giáo viên chốt lại bằng câu hỏi: “Để hoàn thành một con chữ  thì các con cần viết mấy nét và đó là những nét nào?” ­ Tác dụng của đồ dùng: + Giúp giáo viên truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách rõ ràng, dễ  hiểu, sinh động, hấp dẫn. + Giúp học sinh nắm rõ cấu tạo, kích thước của con chữ cần viết. + Giáo viên cũng có thể  dùng đồ  dùng này hướng dẫn học sinh cách   viết một con chữ hoàn chỉnh. Ví dụ: Trong bài Tập viết “Chữ hoa A” (lớp 2), giáo viên dùng que chỉ  và  đưa ra hệ thống câu hỏi: • (?) Các con nhìn lên bảng và cho thầy biết đây là chữ gì? (chữ A hoa) • (?) Chữ A hoa được cấu tạo bởi mấy nét? (gồm 3 nét) 7
  8. • (?) Cho cô biết nét thứ nhất của chữ  A hoa là nét gì? (nét 1 gần giống  nét móc ngược (trái) và hơi lượn  ở  phía trên và nghiêng về  phía bên  phải). • (?) Nét thứ 2 là nét gì? (giáo viên lật trang thứ ba ra và yêu cầu học sinh  nêu: nét 3 là nét lượn ngang) Giáo viên chốt lại bằng câu hỏi: “Chữ A hoa gồm mấy nét chữ ghép lại?” * Đồ dùng viết hoàn chỉnh một chữ cái bằng cách di chuyển nam châm (dùng  để hướng dẫn các nét tạo thành con chữ): ­ Mục đích sử  dụng của đồ  dùng: Giúp học sinh điều chỉnh 1 chữ  cái  đúng yêu cầu từ điểm đặt bút đến điểm kết thúc. ­ Cách làm đồ dùng: + Một tờ  bìa cứng khổ  A4 có in mẫu chữ  hoa hoặc thường theo đúng   quy định. + Hai viên nam châm tròn, một viên có dán giấy màu đỏ ở trên, một viên   để nguyên. ­ Cách sử dụng đồ dùng: Giáo viên dùng thao tác viết ở phía sau tờ bìa bằng cách di chuyển viên   nam châm không có giấy màu đỏ. Di chuyển viên nam châm đúng theo quy  trình viết một con chữ từ điểm đặt bút đến điểm kết thúc nét bút để viên nam  châm có dán giấy màu đỏ phía trước đúng khi giáo viên viết một con chữ cái. Ví dụ: Hướng dẫn  bài Tập viết “Chữ A hoa” Giáo viên giảng: Từ  điểm đặt bút  ở  đường kẻ  ngang thứ  3, viết nét  móc ngược (trái) từ  dưới lên, nghiêng về  bên trái và lượn  ở  phía trên, dừng   bút  ở  đường kẻ  6. Từ  điểm dừng bút của nét 1, chuyển hướng bút viết nét  móc ngược phải, dừng bút  ở  đường kẻ  ngang 2, (vừa nói, giáo viên vừa di  chuyển viên nam châm ở phía sau tờ bìa). (?) Đến đây, cô đã viết xong chữ A chưa? 8
  9. Giáo viên giảng tiếp: Cô lia bút lên khoảng giữa của thân chữ  (trên   đường kẻ ngang thứ 3 một chút), viết nét lượn ngang mềm mại chia đôi con  chữ. ­Tác dụng của đồ dùng: + Giúp học sinh biết cách viết liền nét từ  điểm đặt bút đến điểm kết  thúc nét bút mà không nhấc bút. + Giúp học sinh hình dung rõ quy trình viết hoàn chỉnh một con chữ mà  không hề bị tay hay người của giáo viên trong quá trình viết che khuất. + Đồ  dùng sinh động với sự  di chuyển chấm đỏ  trên chữ  mẫu rất thu  hút sự chú ý của học sinh. 7.2.3. Sử  dụng những phương pháp hiệu quả  trong dạy tập viết   thông qua các tiết học tập viết a. Phương pháp kể chuyện nêu gương Khi dạy tập viết cho học sinh, điều quan trọng là phải gây được hứng   thú, làm cho học sinh yêu thích rèn viết chữ từ đó các em say mê và quyết tâm   rèn chữ cho đẹp. Giáo viên có thể nêu những gương sáng về rèn chữ viết, cần  nêu ngay những gương người thật việc thật, ví dụ: Em A chữ  viết đẹp nhất  trường, các em hãy quan sát chữ  viết của bạn và học tập. Giáo viên có thể  phô tô các bài viết của học sinh đạt giải cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp quốc   gia để làm mẫu cho các em, đồng thời động viên các em nếu cố gắng, kiên trì   rèn luyện thì chữ  viết của các em cũng đạt được như  vậy thậm chí có thể  đẹp hơn. Khi đã gây được hứng thú cho học sinh, lúc đó các em rất thích rèn  viết chữ đẹp. Cô giáo lúc này sẽ cung cấp các bài tập để rèn kĩ năng viết. b. Phương pháp đàm thoại gợi mở Sử dụng trong giai đoạn đầu của tiết học để hướng dẫn học sinh phân  tích nhận xét cấu tạo của chữ cái, độ cao, độ rộng con chữ, nét giống nhau và  khác biệt giữa con chữ  mới với con chữ  đã học từ  trước. Giáo viên đặt câu   hỏi và định hướng cho học sinh trả lời. c. Phương pháp trực quan 9
  10. Trong luyện viết cho học sinh thì đồ dùng trực quan có tác dụng không  nhỏ, nó hỗ  trợ  và là phương tiện giúp cho việc luyện viết của học sinh.   Những đồ  dùng này nhằm mục đích là giúp học sinh khắc sâu những biểu  tượng về  chữ  viết, có ý thức viết đúng mẫu và tạo không khí sôi nổi, phấn   chấn trong quá trình dạy viết chữ  theo hướng “Đổi mới phương pháp dạy  học”. Đồ  dùng trực quan có thể  sử  dụng trong quá trình dạy bài mới, luyện  tập hoặc củng cố bài học. Sử  dụng khi hình thành biểu tượng về  chữ  cho các em. Phương tiện  trực quan là chữ mẫu: Chữ mẫu in sẵn, chữ phóng to trên bảng, chữ trong vở   tập viết, hộp chữ  mẫu, hoặc một bài viết đẹp, chữ  của giáo viên khi sửa   chấm bài... Chữ mẫu phải đúng quy định, rõ ràng và đẹp. Bảng mẫu chữ cần  cố  định thường xuyên để  giáo viên có thể  chủ  động sử  dụng khi cần thiết   không chỉ  trong giờ  Tập viết mà ngay trong cả  những môn học khác khi có  học sinh viết chưa đúng mẫu chữ. Để  việc rèn chữ  được lồng vào trong tất  cả  các môn học hiệu quả,  ở  trường tôi các bảng đều được kẻ  ô li để  giáo  viên dễ dàng trong việc rèn chữ cho các em. Cần đưa giáo cụ  trực quan là chữ  viết mẫu được in sẵn từng chữ  cái,   bảng chữ cái. Đây là việc làm để  cung cấp cho học biểu tượng về chữ viết,  chưa cung cấp được kĩ năng viết. Ngoài việc đưa chữ mẫu, chữ phóng to trên  bảng thì quan trọng nhất vẫn là nét chữ giáo viên. Chữ giáo viên phải chuẩn,  đúng mẫu, biết được học sinh viết đúng chỗ nào và sai chỗ nào, chỗ nào cần  chỉnh sửa đó là điều quan trọng nhất. GV viết chưa đẹp, chưa đúng thì HS  không thần tượng, đã không thần tượng thì các em chê liền. Khi dạy chữ viết  giáo viên vừa viết, vừa phân tích từng nét của chữ cái   hoặc từng kĩ thuật nối liền nét các con chữ trong một chữ. Việc viết mẫu của   giáo viên còn có tác dụng tạo niềm tin cho học sinh, mặt khác học sinh cũng  dễ  tiếp thu hơn, tạo  điều kiện cho việc rèn kĩ năng viết liền mạch, viết   nhanh. Khi chấm bài, chữa bài, lời phê, chữ viết của giáo viên được học sinh   10
  11. quan sát như một loại chữ mẫu. Vì vậy giáo viên cũng phải chú ý rèn chữ viết   cho mình được đúng mẫu, rõ ràng, đều, đẹp. Ngoài ra khi dạy viết chữ  giáo  viên cũng chú ý đọc mẫu các chữ đó. Đọc đúng cũng góp phần quan trọng để  đảm bảo viết đúng. Điều quan trọng nhất khi dạy viết chữ  hoa vẫn là cho  học sinh biết điểm đặt bút và điểm dừng bút để học sinh viết đúng quy trình   viết chữ. Ví dụ: Hướng dẫn  bài Tập viết “Chữ A hoa” Giáo viên treo chữ  mẫu và giảng: Từ điểm đặt bút  ở  đường kẻ  ngang  thứ  3, viết nét móc ngược (trái) từ  dưới lên, nghiêng về  bên trái và lượn  ở  phía trên, dừng bút ở đường kẻ 6. Từ điểm dừng bút của nét 1, chuyển hướng   bút viết nét móc ngược phải, dừng bút  ở  đường kẻ  ngang 2, (vừa nói, giáo  viên vừa di chuyển viên nam châm ở phía sau tờ bìa). Giáo viên giảng tiếp: Cô lia bút lên khoảng giữa của thân chữ  (trên   đường kẻ ngang thứ 3 một chút), viết nét lượn ngang mềm mại chia đôi con  chữ. d . Phương pháp luyện tập thực hành Sử  dụng   để  hình  thành  kĩ  năng  viết  chữ  cho  học  sinh.   Đây  là  một   phương pháp cực kì quan trọng. Chữ  viết, tập viết chữ  có tính chất thực   hành. Phải thường xuyên nhắc nhở  học sinh  ở mọi lúc mọi nơi, không chỉ  ở  môn tập viết mà còn  ở  tất cả  các môn khác, môn nào cũng cần chữ  viết để  ghi nội dung bài. Các bài tập cho học sinh luyện tập cần chú ý. Các chữ có nét  giống nhau thì cùng xếp vào một nhóm để rèn. Rèn chữ với số lượng ít nhưng  lặp lại nhiều lần với yêu cầu cao dần. Cho học sinh viết đi viết lại nhiều lần  một bài để giáo viên dễ dàng nhận ra lỗi sai của học sinh đồng thời cũng dễ  nhận xét sự  tiến bộ  của học sinh. Hướng dẫn học sinh luyện tập phải tiến   hành từ thấp nên cao, tăng dần độ khó để học sinh dễ tiếp thu: viết đúng rồi  viết nhanh viết đẹp. Việc luyện chữ phải được tiến hành một cách đồng bộ  ở  lớp cũng như   ở  nhà, phân môn tập viết cũng như  các môn khác, môn học  khác. 11
  12. Khi học sinh luyện tập viết chữ, giáo viên cần chú ý uốn nắn để  các  em cầm bút đúng và ngồi đúng tư  thế. Nơi ngồi viết cần phải đảm bảo đủ  ánh sáng, ghế ngồi viết phải phù hợp với chiều cao của học sinh.       *Các hình thức luyện tập: + Tập viết chữ trên bảng lớp: Khi kiểm tra bài cũ, hoặc sau bước giải  thích cách viết chữ, bước luyện tập viết chữ ở lớp. + Tập viết chữ vào bảng con của học sinh: Trước khi tập viết giáo viên   cần chú ý nhắc nhở  học sinh lau bảng từ  trên xuống, cách sử  dụng và bảo  quản phấn, cách lau tay sau khi viết. Khi viết xong giơ bảng lên để  kiểm tra  theo lệnh của giáo viên. Cần chú ý giữ  trật tự  trong lớp khi dùng hình thức  này và nên tận dụng hai mặt bảng. + Luyện tập trong vở tập viết: Giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ nội dung   và yêu cầu về  kĩ năng của từng bài viết. Trước khi học sinh viết giáo viên  cần nhắc nhở một lần nữa về tư thế ngồi viết cách cầm bút và để vở. +  Luyện tập viết chữ  khi học các môn học khác: Giáo viên phải có  những yêu cầu về  chữ  viết của học sinh khi học những môn học khác. Coi  chữ  viết là một trong những tiêu chuẩn kiểm tra và đánh giá tất cả  các môn  học.  e. Phương pháp chia nhóm  Căn cứ  vào đặc điểm của từng chữ  cái, căn cứ  vào các nét đồng dạng  giữa các chữ cái trong bảng chữ cái, căn cứ vào kích thước quy trình viết các  chữ cái. Chúng ta có thể chia nhóm chữ như sau: * Chữ thường có thể chia làm 3 nhóm. ­  Nhóm 1 : i, u, ư, t, p, y, n, m, v, r, s ­  Nhóm 2 : l, b, h, k ­  Nhóm 3 : o, ô, ơ, a, ă, â, d, đ, q, g, c, e, ê, x 12
  13. Cần chú ý khi dạy các chữ  thường là phân tích kĩ chữ  đầu tiên của  nhóm. Dựa vào nét chữ  đồng dạng với đầu nhóm, giáo viên cho học sinh tự  rèn các chữ còn lại chú ý nhắc học sinh rèn kĩ các nét cơ bản. * Chữ hoa. Dựa và các nét chữ đồng dạng ta chia chữ cái viết hoa thành các nhóm như  sau: ­ Nhóm 1 gồm các chữ: A, Ă, Â, M, N ­ Nhóm 2 gồm các chữ: P, R, B, D, Đ ­ Nhóm 3 gồm các chữ: C, E, Ê, G, L, S, T ­ Nhóm 4 gồm các chữ: I, K, H, V ­ Nhóm 5 gồm các chữ: O, Ô, Ơ, Q, Q ­ Nhóm 6 gồm các chữ: U, Ư, X, Y ­Việc chia nhóm như  vậy sẽ  giúp học sinh so sánh được cách viết các   chữ, tìm ra những điểm giống nhau và khác nhau. Từ  đó, học sinh nắm chắc   được cách viết và các em sẽ viết được chuẩn hơn, đẹp hơn. Vì vậy, tôi cũng  cho các em luyện thêm cách viết theo nhóm trong các tiết hướng dẫn học ôn  tập. ­ Để phục vụ tốt cho việc dạy bằng phương pháp chia nhóm tôi có một  đĩa Flash về  cấu tạo các loại chữ  hoa do trung tâm Ánh Dương tặng, nhằm  cho học sinh thấy được cấu tạo các con chữ, điểm đặt bút, dừng bút cũng như  quy trình viết chữ hoa một cách rõ nét hơn. Khi dạy và minh họa bằng đĩa này  tôi nhận thấy tiết học rất sinh động, gây được chú ý và hứng thú học tập cho  học sinh khi học môn tập viết và các em viết chữ  hoa cũng đúng mẫu hơn.  Đưa Flash vào dạy tập viết chính là điểm mới trong sáng kiến kinh nghiệm   của tôi so với các sáng kiến kinh nghiệm của những năm trước mà tôi tham   gia dự thi. 7.2.4. Tư thế ngồi và cách cầm bút 13
  14. Để giúp các em viết được những nét chữ, đúng mẫu, đẹp tôi đã hướng  dẫn cả  lớp tư  thế  ngồi viết: “Em phải ngồi tư  thế  ngay ngắn, l ưng th ẳng,   không được tì ngực vào cạnh bàn, đầu hơi cúi, mắt cách trang giấy khoảng 25   – 30 cm”. Tư thế ngồi viết không ngay ngắn sẽ   ảnh hưởng rất lớn đến chữ  viết. Ngồi nghiêng vẹo sẽ  kéo theo chữ  viết không thẳng, bị  lệch dòng. Không  những thế  còn có hại cho sức khoẻ: sẽ  bị cận nếu chúi sát vở, vẹo cột sống, gù  lưng, phổi bị ảnh hưởng... nếu ngồi viết  không ngay ngắn. Trước mỗi giờ  viết  bài,   đặc   biệt   là   giờ   học   Tập   viết   tôi  thường yêu cầu các em nhắc lại tư  thế  ngồi viết câu hỏi: “Muốn viết đẹp con phải ngồi thế nào?”. Dần dần, các em  sẽ có thói quen ngồi đúng tư thế. Tư thế ngồi học đúng 14
  15. Tư thế ngồi học sai Một việc hết sức quan trọng giúp cho việc viết chữ  đẹp là cách cầm  bút và cách đặt vở  trên bàn. Điều này các em được tôi hướng dẫn kỹ  càng:  “Khi viết, các con cần cầm bút bằng 3 ngón tay (ngón trỏ, ngón cái, ngón   giữa) của bàn tay phải, Đầu ngón trỏ đặt ở phía trên, đầu ngón giữa phía bên  trái, phía bên phải của đầu bút tựa vào đầu đốt giữa ngón tay giữa”. Tôi cũng  lưu ý các em cầm bút vừa phải. Vì nếu cầm bút sát ngòi hoặc quá xa ngòi bút   thì việc điều khiển bút khi viết sẽ  khó khăn, làm cho chữ xấu mà mực dễ bị  giây ra tay, ra vở. Còn vở viết khi viết bài, tôi cũng luôn hỏi lại học sinh cầm  bút và cách đặt vở. Những yếu tố tưởng chừng không quan trọng nhưng thực   chất đã góp phần tích cực vào việc rèn chữ cho học sinh. Cách cầm bút đúng Cách cầm bút sai 7.2.5. Rèn kỹ năng viết cho học sinh Trong quá trình dạy Tập viết và trong các hướng dẫn học, tôi sẽ  củng  cố, nhắc lại và khác sâu cho các em nhớ lại cách viết tử những ngày đầu các  em cầm bút ở lớp 1. 15
  16. ­ Trước tiên, giáo viên cần hướng dẫn học sinh nhớ các đường kẻ trong  bảng con và trong vở Tập viết. Việc này góp phần quan trọng trong việc nâng   cao chất  lượng dạy viết chữ. 5 4 3 2 1 + Bảng con: 1. Đường kẻ ngang trên 3. Đường kẻ ngang dưới 2. Đường kẻ ngang giữa 4.   Đường   kẻ   ngang   phía  dưới Có những chữ  cái cao hơn một đơn vị  được xác định bằng đường kẻ  ngang trên và đường kẻ ngang dưới: a, o, c... Có những chữ  cái cao 2 đơn vị  rưỡi được xác định bằng đường kẻ  ngang trên, đường kẻ ngang giữa và đườn kẻ ngang dưới: b, g, h... + Vở Tập viết (vở in và vở ô li): Vở tập viết của các em đã có sẵn đường kẻ, giáo viên cần hướng dẫn   để các em nắm được một số quy ước về cách gọi. ­ Giúp học sinh củng cố, nhớ lại và nắm chắc các nét cơ bản:           Như nét khuyết trên, nét khuyết dưới­nét móc hai đầu, nét móc phải, nét   móc trái… Từ  những nét cơ  bản này, các chữ  cái sẽ  được tạo thành. Với một số  kinh nghiệm bản thân cùng với sự  trao đổi, học hỏi đồng nghiệp, tôi nhận   thấy: nếu học sinh viết các nét cơ  bản không đúng, không đẹp thì việc viết   xấu, viết sai là điều không tránh khỏi. Vì vậy tôi sẽ  củng cố  lại cho các em  cách viết các nét cơ bản. Chú ý điểm đặt bút, dừng bút. Chẳng hạn với nét khuyết xuôi (), nét khuyết ngược (), học sinh không  rèn viết ngay từ  đầu thì dễ  viết lệch, xấu sẽ  dẫn đến những chữ  được tạo   bởi 2 nét đó như: h, k, g, y... cũng không được đẹp và đây cũng là 2 nét khó mà   học sinh thường lúng túng khi viết. 16
  17. Chú ý: nét khuyết phải tròn, thon đều, không to quá, cũng không nhỏ  quá hoặc không bị  vuông đầu và đặc biệt điểm gặp nhau của hai nét phải  ở  đường kẻ  2 từ  dưới lên (với nét khuyết xuôi), đường kẻ  1 (với nét khuyết  ngược). Không chỉ vậy, muốn học sinh viết đẹp thì với những chữ khó viết, tôi  thường cho các em luyện viết lên bảng nhiều, đến khi nào học sinh viết  tương đối đồng đều thì lúc đó mới viết vào vở. Những học sinh nào viết bảng   xấu, chậm, tôi thường xuống tận nơi cầm tay uốn nắn các em viết đúng. ­ Hướng dẫn viết nối nét: Khi học sinh đã viết các con chữ đúng mẫu, thì việc hướng dẫn nối chữ  cũng rất quan trọng. Học sinh biết cách nối chữ thì bài viết mới rõ ràng đều  và đẹp được hơn nữa mới đảm bảo được tốc độ viết ở những lớp trên. Tôi  hướng dẫn kỹ  học sinh cách điều tiết điểm DB của chữ   đứng   trước sao cho hợp lý. Ví dụ chữ “uê”. Cần điều tiết điểm bắt đầu của chữ ê  đi sau thấp xuống một chút và kéo dài, nét kết thúc của chữ cái đứng trước lên  cao một chút. + Ngoài ra giáo viên phải lưu tâm nhắc nhở  học sinh viết ... chữ bằng   một con chữ không tưởng tượng. Viết sát quá hoặc xa quá đều không được. + Tầm quan trọng của viết dấu thanh: Dấu thanh không được viết to quá, bé quá và phải viết đúng vị trí. Thực  tế trong những năm dạy Tiếng Việt lớp 2 tôi thấy học sinh thường mắc tình  trạng các dấu thanh viết cao quá,  ảnh hưởng lớn đến chất lượng chữ  viết.   Tôi luôn nhắc học sinh dấu viết vừa phải và gần chữ nhưng không được dính   vào chữ. Và đặc biệt lưu tâm đến những em hay viết dấu sai vị  trí thường gọi   lên bảng viết nhiều lần để các bạn nhận xét ­ Với học sinh Tiều học, nhất là học sinh đầu cấp, thường hiếu động,  thiếu kiên trì nên nhiều em không tự giác khi viết bài. Các em muốn viết thật   nhanh chóng cho hết bài để chơi. Để khắc phục điều này, tôi có quy định với  học sinh: viết từng dòng theo hiệu lệnh của cô. Nhờ  vậy, tránh được tình   17
  18. trạng viết nhanh, viết  ẩu trong quá trình viết của học sinh. Đặc biệt, với   những em viết đẹp, có nhiều cố  gắng thì tôi sẽ  cho điểm động viên, tuyên   dương trước lớp để các em khác nhìn vào noi theo. ­ Với học sinh, việc củng cố bài của giáo viên cũng góp phần rất quan  trọng để  tạo hứng thú cho học sinh, Giáo viên có tiến hành theo cách sau để  thu hút học sinh đến với các giờ Tập viết theo: + Cho học sinh nhận xét bài viết của bạn và bài viết của chính mình để  các em nhận ra những điểm được và chưa được để sửa chữa. + Cho học sinh luyện viết lại những chữ chưa đạt yêu cầu. + Tổ chức một số trò chơi để tránh căng thẳng, mệt mỏi cho học sinh:   Thi viết chữ đẹp, Thi viết nhanh... + Sau khi học sinh viết xong bài, giáo viên cần chấm điểm ngay một số  vở, sửa lỗi sai cho học sinh: tuyên dương những bài viết tốt. ­ Với những bài viết chưa đẹp, viết ẩu thì ngoài việc kèm thêm ở lớp,   tôi còn trực tiếp gặp gỡ phụ huynh của em đó trao đổi và cùng ra hướng giải   quyết hay thống nhất cách dạy nhằm giúp học sinh tiến bộ hơn. Với việc làm này cùng với sự  chỉ  bảo của giáo viên  ở  trên lớp mà  những em viết xấu, viết ẩu ở lớp tôi hiện nay cũng tiến bộ nhiều. 7.2.6. Các giải pháp mới Để đạt được những kết quả trên bản thân tôi đã tìm ra cho mình một số  giải pháp như sau: ­ Thường xuyên tự  học, tự  bồi dưỡng, nắm chắc phương pháp dạy  tập viết lớp 2. ­ Rèn chữ dựa trên sự nhận thức và sự khéo léo của từng học sinh. ­ Không làm thay, viết thay học sinh mà tổ  chức các hoạt động rèn  chữ cho học sinh. ­ Cho học sinh rèn chữ ở lớp cũng như ở nhà. ­ Học sinh phải tự  viết đúng theo mẫu chữ  dưới sự  hướng dẫn của  giáo viên. 18
  19. ­ Tạo không khí vui vẻ để học sinh thi đua, hợp tác với nhau trong quá  trình luyện chữ. ­ Luôn tìm tòi và đổi mới phương pháp dạy học, sử  dụng một số  đồ  dùng trực quan đơn giản để  thu hút sự  chú ý của học sinh vào bài  viết. Ngôn ngữ của giáo viên giản dị, ngắn gọn, rõ ràng để học sinh  nắm bắt một cách dễ dàng. 8. Những thông tin cần được bảo mật: không  9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến  ­ Cơ sở vật đảm bảo cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên   và học sinh. ­ Các cấp lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương quan tâm, tạo   điều kiện giúp đỡ để nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến  a. Về phương pháp hình thành kiến thức: ­ Phương pháp này không chỉ  giúp các em học sinh lớp 2 nâng cao kĩ  năng và cải thiện chữ viết, đặc biệt là viết chữ hoa mà còn giúp các em hình   thành những kĩ năng rất tốt trong học tập như  sự  kiên trì, bền bỉ; tính cẩn  thận, khéo léo, óc thẩm mỹ… ­ Tạo không khí vui vẻ để học sinh thi đua, hợp tác với nhau trong quá   trình tập viết để tiến tới luyện viết chữ đẹp. b. Về quá trình nghiên cứu của giáo viên ­ Đã xác định đúng mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài. ­ Làm rõ được cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của việc dạy học. ­ Thể hiện được sự nhiệt tình, năng nổ, sáng tạo của mỗi giáo viên  trong quá trình dạy học. ­ Thấy được những sai sót của học sinh, qua đó tìm ra những nguyên   nhân dẫn đến những sai lầm, thiếu sót đó của học sinh để  có hư ớng khắc  phục và giúp học sinh được học tập tốt hơn. c. Kết quả việc vận dụng kiến thức của học sinh 19
  20. Do nắm được vai trò quan trọng của môn Tập viết nên những việc làm  trên đã được tôi tiến hành một cách thường xuyên trong các giờ Tập viết. Nếu  so với đầu năm, nhiều em còn viết ẩu, viết xấu, thậm chí còn lệch dòng kẻ,  sai cỡ chữ thì chữ viết của học sinh lớp tôi tương đối đều, bài viết sạch đẹp;  tốc độ viết của học sinh đã nhanh hơn, tỉ lệ viết đúng, viết đẹp của học sinh   cũng nâng lên. Cụ thể là: ­ Nhiều em viết chữ đúng chuẩn, đẹp, sạch. ­ Một số  em thời gian đầu chữ  viết xấu, nét nguệch ngoạc, nét hất   chưa chuẩn nhưng càng về sau chữ viết của các em càng tiến bộ. Cụ thể: chữ  viết của các em tương đối đều, thẳng hàng, đúng mẫu chứ  quy định và đạt  được tốc độ yêu cầu đối với học sinh lớp 2 theo từng giai đoạn. ­ Vở viết của học sinh sạch và đẹp, không nhàu nát, bài viết cẩn thận. ­ Lớp đạt lớp “Vở sạch chữ đẹp” – Đứng đầu khối 2 và đứng đầu toàn  trường. Qua thử  nghiệm dạy tập viết cho học sinh lớp 2  ở các năm học trước  (Chương trình cải cách giáo dục) với cách dạy tập viết  ở  chương trình mới  trong năm học này, tôi áp dụng dạy tập viết  ở lớp mình, bước đầu thu được  kết quả khả quan. Cụ thể trong quá trình giảng dạy ở lớp 2B năm học 2018 ­   2019 Trường tiểu học Hoàng Hoa như sau:  TSHS Các lần khảo sát A B C TS % TS % TS % Lần 1 (Tháng 9/2019) 20 57,1 10 28,6 5 14,3 Học kì I Lần 2 (Tháng 12/2019) 25 71,4 10 28,6 0 0 35 Lần 3 (Tháng 2/2019) 30 85,7 5 14,3 0 0 Học   kì  Lần 4 (Tháng 2/2019) 35 100 0 0 0 0 II Đó là những kết quả bước đầu khi tôi áp dụng sáng kiến này. Với kết  quả khả quan như trên tôi thiết nghĩ sáng kiến kinh nghiệm này có thể vận  dụng ở các trường Tiểu học; đặc biệt là ở khối lớp 2. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1