intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường Tiểu học Võ Thị Sáu

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

28
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến nghiên cứu đánh giá đúng thực trạng chất lượng dạy và học môn Lịch sử lớp 4 của học sinh dân tộc thiểu số trường Tiểu học Võ Thị Sáu thời gian qua, nhằm đi sâu tìm hiểu tình hình dạy và học Lịch sử lớp 4 ở Tiểu học, học hỏi và rút ra những kinh nghiệm quý giá trong quá trình giảng dạy phân môn Lịch sử lớp 4 ở các trường Tiểu học, qua đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử ở Tiểu học nói chung và chất lượng dạy học Lịch Sử lớp 4 học sinh dân tộc thiểu số trường Tiểu học Võ Thị Sáu nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy học của bản thân sau này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường Tiểu học Võ Thị Sáu

  1. Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu Phần thứ nhất:  MỞ ĐẦU I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do lý luận Mục tiêu hàng đầu của giáo dục chính là đào tạo con người phát triển toàn  diện về  đức, trí, thể, mĩ nhằm đáp  ứng với nhu cầu của thời đại công nghiệp  hóa, hiện đại hóa đất nước. Thực tế hiện nay ngành giáo dục đào tạo luôn được  nhà nước và cả  xã hội quan tâm đưa lên quốc sách hàng đầu. Tiểu học là bậc  học nền tảng và rất quan trọng, có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những kiến   thức về  thế  giới tự  nhiên, cuộc sống xã hội và môi trường xung quanh nhằm  giúp các em hình thành được các kĩ năng, kĩ xảo cơ  bản đầu tiên, tạo nền tảng   vững chắc cho việc hình thành và phát triển nhân cách sau này. Những nền móng   này rất cơ bản và cần thiết để trẻ tiếp tục học lên bậc học trên. Trong chương trình Tiểu học, Lịch sử là phân môn được xếp vào chương  trình giảng dạy lớp 4 và lớp 5, đó là kiến thức có hệ thống về các sự kiện, nhân  vật lịch sử tiêu biểu, những bước phát triển của Lịch sử Việt Nam từ thời Hùng  Vương cho đến nay. Phân môn này có nhiệm vụ  cung cấp cho học sinh những  kiến thức cơ bản, cần thiết về các sự  kiện, hiện tượng, nhân vật  lịch sử  có hệ  thống theo trình tự thời gian, rèn luyện cho học sinh một số kỹ năng cở bản như:   Xem và đọc bản đồ, lược đồ, thu thập, tìm kiếm tư  liệu lịch sử  từ  sách giáo  khoa, từ cuộc sống gần gũi với các em, nhận biết được đúng các sự  kiện, hiện  tượng lịch sử, trình bày lại kết quả học tập bằng lời nói, bài viết, sơ đồ,... Đồng  thời bồi dưỡng, giáo dục cho học sinh lòng yêu lịch sử, quê hương, đất nước từ  đó ham học hỏi và tìm hiểu về lịch sử, biết tôn trọng và bảo vệ cảnh quan thiên  nhiên và di tích lịch sử, văn hóa của dân tộc. Thế nhưng qua thực tiễn giáo dục ở nước ta hiện nay, Lịch sử chưa được  trân  trọng đúng như  giá trị  của nó. Nhiều người vẫn cho rằng đây là môn học  khô khan, khó hiểu với những mốc thời gian, sự kiện vì thế trong quá trình học  thì không cần phải tư duy, sáng tạo mà chỉ cần học thuộc, ghi nhớ một cách máy  móc kiến thức trong sách giáo khoa là được. Chính vì những nhận thức sai lầm  đó đã khiến cho học sinh không có hứng thú trong quá trình học tập trên lớp,   chưa tích cực tìm tòi  về  kiến thức lịch sử  trong cuộc sống. Điều đó dẫn đến   việc nhiều học sinh mù mờ  về truyền thống lịch sử  của dân tộc, hay nhầm lẫn  các mốc thời gian, các sự kiện, các nhân vật lịch sử với nhau. Mặt khác hiệu quả dạy phân môn Lịch sử còn thấp vì đây là phân môn khó   đòi hỏi năng lực hướng dẫn và  ứng xử  linh hoạt của người giáo viên khi đứng  lớp. Và làm thế nào để tiết dạy môn Lịch sử đạt hiệu quả,  thu hút được sự tập  GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 1
  2. Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu trung chú ý cao của học sinh để các em hứng thú và yêu thích môn học này ngay  từ bậc Tiểu học là một vấn đề đặt ra hết sức cần thiết. 2. Lý do thực tiễn Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học ở Phổ thông tuy không còn mới mẻ  nhưng vẫn còn là một vấn đề  được sự  quan tâm nhiều của các nhà khoa học,   nhà sư phạm. Và đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử cũng không nằm ngoài   quỹ  đạo đó với những công trình nghiên cứu, những bài viết về  đổi mới nội   dung, phương pháp dạy học, trong đó phải kể đến: Đổi mới việc dạy học Lịch sử  “Lấy học sinh làm trung tâm” (NXB Đại  học Quốc gia Hà Nội, 1996). Công trình này nghiên cứu thực trạng của việc dạy  học Lịch sử   ở  phổ  thông, qua đó đưa ra một số  phương pháp dạy học lấy học  sinh làm trung tâm để nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử ở trường Phổ thông. Và gần  đây, tác giả  Nguyễn Thị  Côi  đã xuất bản cuốn sách: Các con  đường, biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học Lịch Sử ở trường Phổ thông( NXB  Đại Học Sư Phạm, 2006). Trong cuốn sách tác giả  đã đưa ra các con đường để  nâng cao hiệu quả  dạy học Lịch sử  như: Dạy học Lịch sử kết hợp với ngoại   khóa, lấy học sinh làm trung tâm trong dạy học Lịch Sử… nhằm tạo được sự  hứng thú trong dạy học Lịch Sử, thu hút sự  quan tâm của học sinh đối với môn  học này. Ngoài ra còn có rất nhiều bài viết trong các tạp chí khoa học và giáo dục  cũng đề  cập đến vấn đề  này. Tuy nhiên những bài viết, công trình nghiên cứu  trên chỉ  là những nghiên cứu mang tính khái quát, chung chung chứ  chưa đi sâu  vào từng bậc học cụ thể. Đặc biệt là phương pháp dạy học Lịch sử ở bậc Tiểu   học thì hầu như  chưa có tác giả  nào đề  cập đến. Trên cơ  sở  đó đề  ra một vài   giải pháp nhằm nâng nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh  lớp 4 dân tộc thiểu số năm học 2016 – 2107, năm học 2017 – 2018. Xuất phát từ  những lý do trên nên tôi chọn nghiên cứu đề  tài:  “Một vài   giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử  cho học sinh lớp 4   dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu”. II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU Nghiên cứu đánh giá đúng thực trạng chất lượng dạy và học môn Lịch sử  lớp 4 của học sinh dân tộc thiểu số trường Tiểu học  Võ Thị  Sáu thời gian qua,  nhằm đi sâu tìm hiểu tình hình dạy và học Lịch sử lớp 4  ở Tiểu học, học hỏi và  rút ra những kinh nghiệm quý giá trong quá trình giảng dạy phân môn Lịch sử  lớp 4 ở các trường Tiểu học, qua đó đưa ra những giải pháp nhằm  nâng cao chất  GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 2
  3. Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu lượng dạy học Lịch sử ở Tiểu học nói chung và chất lượng dạy học Lịch Sử lớp  4 học sinh dân tộc thiểu số trường Tiểu học V õ Thị Sáu nói riêng, tạo điều kiện  thuận lợi cho việc dạy học của bản thân sau này. Giúp học sinh có ý thức tự giác trong học tập, hứng thú và yêu thích môn  học, giáo dục học sinh về đạo đức, nhân cách qua những tấm gương của các vị  anh hùng dân tộc, danh nhân, lòng yêu thương con người, niềm tự hào về truyền  thống quê hương đất nước. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ Lịch sử của nhân loại nói chung và của mỗi đất nước nói riêng không thể  thiếu trong quá trình phát triển và hoàn thiện nhân cách của mỗi con người. Một   đất nước muốn phát triển thì nhân dân của nước đó phải biết giữ  gìn bản sắc  văn hóa truyền thống lịch sử của dân tộc mình. Đó như là một phương tiện giúp  con người nuôi dưỡng tình cảm yêu quê hương, đất nước, có ý nghĩa quan trọng   trong việc xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Nội dung môn Lịch sử trong chương trình lớp 4 không trình bày kiến thức  lịch sử  theo hệ  thống chặt chẽ  mà mỗi bài trình bày một sự  kiện, hiện tượng   hoặc nhân vật lịch sử tiêu biểu của một giai đoạn lịch sử nhất định. Phân môn Lịch sử  được đưa vào chương trình Tiểu học nhằm giúp học   sinh có những hiểu biết cơ  bản về  lịch sử  của dân tộc, qua đó dần hình thành   những kĩ năng, thái độ để hình thành và phát triển nhân cách của mỗi người. Nội  dung chương trình được chọn lọc để  đảm bảo mục tiêu, thời lượng dành cho  môn học cũng như trình độ  nhận thức của học sinh. Đó là những sự  kiện, nhân   vật lịch sử tiêu biểu, sắp xếp theo trình tự thời gian, đại diện cho các thời kì lịch   sử  phản ánh những cột mốc đánh dấu sự  phát triển của các giai đoạn lịch sử,  những thành tựu trong sự nghiệp dựng nước (kinh tế, chính trị, văn hóa,...) và giữ  nước của ông cha ta được giáo viên truyền thụ  đến học sinh bằng các phương   pháp dạy học và các hình thức dạy học đã được lựa chọn phù hợp. Đó là nền   móng để học sinh tiếp tục học lên các bậc cao hơn, giúp các em có biểu tượng   đầy đủ  về  quá khứ, có ý thức về  xã hội, suy nghĩ, cảm thụ  những gì đã xảy ra  trong quá khứ để có trách nhiệm với hiện tại và tương lai. II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ 1. Thuận lợi Nhà trường Chính quyền địa phương cũng như  Ban Giám hiệu nhà trường rất quan  tâm đến công tác giáo dục của xã nhà, đặc biệt là công tác giáo dục học sinh dân  tộc thiểu số, Được sự  quan tâm của Đảng và nhà nước, các em có đủ  sách vở,  GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 3
  4. Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu đồ dùng học tập theo yêu cầu của giáo viên. Trường cũng đã có phòng thư viện  với sách báo, tranh ảnh, các đồ dùng phục vụ cho quá trình dạy học. Giáo viên Là một giáo viên trẻ nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi nên bản  thân tôi luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn nên hiểu rõ tầm quan trọng  trong việc giảng dạy và nhận thức được giáo dục học sinh Tiểu học phát triển  toàn diện là việc làm rất cần thiết, thông qua môn học Lịch sử  hình thành cho   học sinh ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống lịch sử của dân tộc mình.  Bên cạnh đó lại được sự  chỉ đạo sâu sát, kịp thời và sự  quan tâm của lãnh đạo  nhà trường, sự giúp đỡ của đồng nghiệp. Các thầy cô giáo rất nhiệt tình, yêu trẻ, có lòng say mê với  nghề và có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Học sinh Được nhà trường tạo điều kiện cho học 2 buổi trên ngày nên có nhiều thời   gian để rèn cho học sinh học tập được nhiều kết quả hơn. Đa số các em đều rất ngoan, dễ vâng lời, nghe lời cô giáo, thích học tập và  thi đua với các bạn, dễ khích lệ động viên, khen thưởng… Một số phụ huynh đã quan tâm đến việc học của con em mình, có ý thức  trách nhiệm không khoán trắng cho nhà trường, cho giáo viên, mà cùng với giáo  viên giúp đỡ các em trong việc học tập như: Chuẩn bị đầy đủ  sách vở, đồ  dùng  học tập, thường xuyên nhắc nhở và tạo điều kiện tốt cho con em mình đến lớp  cũng như học tập ở nhà. 2. Khó khăn Năm học 2016 – 2017, 2017 – 2108, khối lớp 4 có tất cả 4 lớp trong đó học  sinh dân tộc thiểu số chiếm hơn 90%, đa số các em chưa có ý thức tự giác trong  học tập, học sinh không chịu tìm tòi, suy nghĩ, thiếu thái độ và động cơ học tập.  Với suy nghĩ xem Lịch sử là môn phụ nên chỉ học một cách đối phó. Sự chuẩn bị  bài học trước khi lên lớp của học sinh  ở  phân môn Lịch sử  còn sơ  sài, qua loa,   chất lượng chưa cao. Chỉ có một số ít bộ phận học sinh thực sự yêu thích, muốn   tìm hiểu Lịch sử và có sự chuẩn bị bài như tìm hiểu và nghiên cứu nội dung bài   học trước  ở nhà nhưng cũng chỉ  ở  mức độ  đơn giản, chủ  yếu là tìm hiểu trong  sách giáo khoa chứ  chưa đi sâu tìm hiểu các kiến thức liên quan đến bài học  ở  các nguồn tài liệu khác như  thư  viện, sách báo, internet,…Mặt khác điều kiện  kinh tế  đời sống nhân dân đa phần còn gặp rất nhiều khó khăn nên nhiều phụ  huynh chưa có thời gian quan tâm đến việc học của con em mình, nên ý thức học  tập của học sinh chưa cao các em cũng khó tiếp cận với những phương tiện   hiện đại. GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 4
  5. Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu Bên cạnh đó tư  duy của học sinh là tư  duy trực quan cụ  thể  cho nên khi  học kiến thức lịch sử  với những sự kiện, ngày tháng, với nhiều khái niệm khó  nhớ, khó hiểu thì các em khó có thể nắm bắt kiến thức cho nên nhiều em không   hứng thú với môn học. Một số  giáo viên cùng lúc phải dạy rất nhiều môn học khác nhau như  Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Đạo Đức, Lịch sử ­ Địa lý,…cho nên không thể chú   tâm đi sâu đầu tư  vào soạn giảng, chuẩn bị  bài của một môn học nhất định.  Nhiều giáo viên còn coi Lịch sử là môn học phụ, không quan trọng trong chương   trình giảng dạy ở Tiểu học cho nên việc đầu tư cho tiết dạy Lịch sử vẫn còn sơ  sài, chất lượng giảng dạy chưa cao từ việc soạn giáo án, phương pháp dạy học   chưa đa dạng và thích hợp với các loại bài khác nhau (chủ yếu sử dụng phương  pháp thuyết trình, đàm thoại), việc chuẩn bị  đồ  dùng dạy học còn nghèo nàn,  kém hấp dẫn…Ngoài ra người giáo viên chưa có sự đầu tư trong quá trình chuẩn  bị  bài trước khi lên lớp như  soạn giáo án chưa đưa ra được phương pháp phù  hợp đối với từng loại bài,  hình   thức   tổ   chức   dạy   học   cũng   chưa   phong   phú   và   mới   lạ,   chưa   đổi   mới  phương pháp, bài soạn còn rập khuôn theo sách giáo viên, sách thiết kế. Giáo  viên chỉ  sử  dụng sách giáo khoa làm tư  liệu chính trong tiết dạy của mình chứ  chưa tìm tòi, sưu tầm thêm tranh ảnh, tài liệu từ những nguồn khác để bổ  sung,   làm rõ thêm kiến thức trong sách giáo khoa, điều đó dẫn đến tiết dạy Lịch sử  của giáo viên chưa hấp dẫn và sinh động, khô khan và nhàm chán, chưa thu hút   được sự chú ý của học sinh, chưa tạo ra cho học sinh tính tích cực, tư duy, sáng   tạo và tự giác học tập, từ đó học sinh không có hứng thú với môn học này. Công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội chưa được tốt, phụ  huynh chưa quan tâm đến việc học của con em mình, nhiều phụ  huynh coi Lịch   sử là môn phụ nên họ chỉ nhắc nhở, chỉ dạy con em mình học các môn chính như  Toán với Tiếng Việt còn Lịch sử  chỉ  cần học thuộc  để  được điểm cao chứ  không cần phải hiểu sâu kiến thức của bài. Mặt khác do đời sống kinh tế  còn  gặp nhiều khó khăn nên nhiều gia đình chỉ lo đi làm mà ít quan tâm đến việc học   của con em mình, thậm chí nhiều gia đình có tư tưởng giao khoán việc học của   con em mình cho nhà trường. Điều kiện kinh tế  của địa phương còn gặp nhiều khó khăn nên các điểm  trường lẻ của trường cũng chưa được đầu tư đầy đủ  đồ  dùng học tập, thiết bị,  cơ  sở  vật chất, thư  viện của trường cũng chưa có đủ  sách tham khảo, tư  liệu  dạy và học phục vụ giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học còn rất nhiều  hạn chế,  ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh,  cho nên giáo viên không chuẩn bị  được tốt cho tiết dạy của mình, học sinh chỉ  được học “chay” không có sự mở rộng kiến thức ngoài sách giáo khoa nên chưa   GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 5
  6. Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu thu hút được sự  chú ý của học sinh dẫn đến hiệu quả  tiết dạy chưa cao, học   sinh không hiểu, không nhớ  và chưa có sự  logic về  các kiến thức lịch sử. Bên   cạnh đó chưa có điều kiện để  tổ  chức các buổi hoạt động ngoại khóa cho học   sinh ngay cả  khi học những tiết học về  lịch sử  địa phương nên học sinh cũng  chưa có cơ hội đi tham quan, tìm hiểu thực tế lịch sử của địa phương mình. Bảng 1. Kết quả khảo sát đầu năm môn Lịch sử  khối 4 năm học 2016 –  2017, 2017 – 2108. Năm học TS  Kết quả khảo sát đầu năm học HS Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành SL % SL %         SL     % 2016 ­ 2017 107 4 3,7 76 71 27 25,3 2017 ­ 2018 120 5 4,1 81 67,5 34 28,4 III. CÁC GIẢI PHÁP ĐàTIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Giải pháp thứ nhất:  Coi trọng việc dạy học môn Lịch sử cho học  sinh Tiểu học. Lịch sử  là phân môn đặc thù  ở  Tiểu học nói riêng và  ở  phổ  thông nói  chung. Vì  ở  đây kiến thức lịch sử  là của quá khứ, đã xảy ra và khó tái tạo lại.   Chính vì thế dạy học tốt Lịch sử ở Tiểu học nói riêng và ở Phổ thông nói chung   là điều rất quan trọng và rất khó, đây là một phân môn có sự  kết hợp, tác động  và bổ  trợ cho các môn học khác trong quá trình giảng dạy và giáo dục học sinh   để giúp học sinh dần hoàn thiện kiến thức, nhân cách con người. Qua việc dạy   phân môn này, học sinh có được những kiến thức về lịch sử dân tộc, đó là những   sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu từ thời kì dựng nước và giữ nước  của ông cha ta đến nay. Mặt khác Lịch sử còn hình thành cho học sinh có những  phẩm chất tốt đẹp ( yêu quê hương, đất nước, tự hào về lịch sử dân tộc,…) góp  phần hoàn thiện nhân cách và con người Việt Nam. Thế nhưng, qua thực tiễn giáo dục ở nước ta hiện nay, tôi nhận thấy môn  Lịch sử  chưa được trân trọng đúng như  giá trị  của nó, Lịch sử  chỉ  được xem là   một “môn phụ” trong hệ thống các môn học. Cần phải có sự  thay đổi về  quan  niệm đối với môn Lịch sử. Phải xây dựng và hình thành cái nhìn đúng đắn về vị  trí và tầm quan trọng của môn Lịch sử. Nếu không có nhận thức đúng đắn về vai  GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 6
  7. Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu trò của môn học thì tất cả  những đề  xuất về  đổi mới nội dung, phương pháp   nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn đều không thể thực hiện và đem lại  kết quả như mong muốn. Vì vậy, khi giảng dạy tôi luôn coi Lịch sử  là một môn học không kém  phần quan trọng như môn Toán và Tiếng Việt, luôn dành thời gian chuẩn bị cho   một tiết dạy Lịch sử từ việc soạn giảng đến hình thức tổ chức dạy học làm sao  cho học sinh tích cực và có hứng thú với môn học, không cắt xén thời gian của   môn Lịch sử cho việc dạy các môn khác. Giải pháp thứ hai: Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường đảm  bảo phục vụ tốt cho việc dạy và học. Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường là điều kiện có tầm quan trọng  đối với sự  tồn tại và phát triển của một nhà trường, giúp cho nhà trường hoạt   động và thực hiện tốt nhiệm vụ  chính của mình là dạy và học. Mọi hoạt động  trong nhà trường đều nhằm đạt được chất lượng giáo dục học sinh tốt nhất,  đúng yêu cầu mà ngành giáo dục đề ra. Điều kiện cơ sở vật chất có đầy đủ mới  tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học đạt hiệu quả tốt nhất. Thư  viện  ở  trường cần liên tục cập nhật các tư  liệu, tài liệu, sách tham   khảo, từ  điển lịch sử  phổ  thông,…Thư  viện cần phát huy hết chức năng của  mình thông qua việc mở  các phòng đọc để  học sinh có điều kiện mượn sách,  truyện liên quan đến bài học được dễ dàng hơn. Giải  pháp thứ ba: Một số trao đổi về đổi mới phương pháp dạy học Trong dạy học Lịch sử  ở Tiểu học có rất nhiều phương pháp, biện pháp,   con đường để tái tạo lịch sử, dựng lại hình ảnh của quá khứ  một cách hấp dẫn  như:  Phương pháp miêu tả, tường thuật, kể  chuyện hoặc việc sử  dụng các   phương tiện trực quan trong dạy học và đa dạng hóa các hình thức tổ  chức dạy   học trong đó đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề cốt lõi. Qua quá trình khảo sát và tìm hiểu nội dung cũng như  một số  trao đổi về  đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử như sau: * Quan điểm đổi mới về mô hình bài học Lịch sử GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 7
  8. Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu Với việc đổi mới phương pháp dạy học thì mô hình bài học Lịch sử cũng  được thay đổi cho phù hợp, cụ  thể  như  sau: Mô hình bài học Lịch sử  gồm 4  bước: Bước 1: Định hướng mục tiêu, xác định nhiệm vụ học tập Bước 2: Tổ chức cho học sinh tiếp cận các nguồn tư  liệu trong sách giáo  khoa (nội dung bài viết, tranh ảnh minh họa, bản đồ, lược đồ, sơ đồ,…). Bước 3: Học sinh làm việc ( cá nhân, nhóm) hoàn thành các nhiệm vụ giáo  viên đặt ra và trình bày kết quả. Bước 4: Giáo viên sửa chữa, bổ sung và kết luận vấn đề. * Cách dạy Lịch sử với quan điểm mới Như đã nói ở trên, Lịch sử  là một phân môn đặc thù. Kiến thức lịch sử  là  kiến thức của quá khứ, có những sự  kiện đã xảy ra cách đây hàng ngàn năm   thậm chí lâu hơn, yêu cầu phân môn đòi hỏi khi nhận thức học sinh phải tái hiện   những sự kiện, hiện tượng đó một cách sống động như  đang diễn ra trước mắt   mình. Chính vì thế khi giúp học sinh tiếp thu những kiến thức Lịch sử thì người   giáo viên phải kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp khác nhau phù hợp với  từng loại bài nhất định. Bài học có nội dung về tình hình chính trị – kinh tế, văn hóa – xã hội: Học xong loại bài này, học sinh có những hiểu biết về  tình hình kinh tế,   chính trị, xã hội nước ta sau mỗi thời kì nhất định. Để  dạy tốt loại bài này giáo   viên cần mô tả  được tình hình nước ta về  hoàn cảnh, chính quyền, cuộc sống  nhân dân…? Và chính quyền đã làm những gì? Kết quả ra sao? Ví dụ: Bài 7: “ Đinh Bộ  Lĩnh dẹp loạn 12 sứ  quân” giáo viên phải giúp  học sinh nắm được tình hình nước ta sau khi Ngô Quyền mất( nước ta rơi vào  cảnh loạn lạc và các thế lực phản động bao vây,…) và Đinh Bộ Lĩnh có công gì  để giải quyết khó khăn, dẹp loạn và thống nhất đất nước ( năm 968). Giảng dạy những bài này cần chú ý sử dụng nhiều phương pháp quan sát   với những phương tiện trực quan, khai thác triệt để  tranh  ảnh trong sách giáo  khoa và sử dụng nhuần nhuyễn phương pháp kể chuyện với quan sát, thảo luận,   đàm thoại,… để chuyển tải nội dung bài học một cách hiệu quả. Bài học có nội dung về các nhân vật lịch sử GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 8
  9. Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu Học sinh biết và hiểu: Công lao và những đóng góp của một số  nhân vật  đối với lịch sử dân tộc. Học sinh ghi nhớ công ơn của các nhân vật lịch sử. ­ Khởi nghĩa Hai Bà Trưng. ­ Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo (938). ­ Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân. ­ Quang Trung đại phá quân Thanh,... Chương trình Lịch sử  tiểu học không giới thiệu tiểu sử  các nhân vật lịch   sử, mà thông qua cuộc đời hoạt động và sự  nghiệp cách mạng của họ  để  làm   sáng tỏ những sự kiện cơ bản của lịch sử dân tộc. Vì thế  khi học đến nhân vật  lịch sử nào học sinh sẽ được tìm hiểu về sự kiện lịch sử tiêu biểu gắn với cuộc  đời nhân vật đó. Ví dụ:  Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước vào năm  968… Như vậy nhân vật lịch sử bao giờ cũng gắn liền với sự kiện lịch sử, giáo   viên phải biết khai thác tốt các sự kiện để làm nổi bật những hoạt động và công  lao to lớn của nhân vật. Dạng bài này nên sử dụng phương pháp chủ đạo là kể chuyện ( chú ý khai   thác và sử dụng tốt tranh và chân dung của nhân vật) trong quá trình kể chuyện,  miêu tả, tường thuật kết hợp với đàm thoại để khắc sâu hình ảnh nhân vật trong  trí óc học sinh. Bài học có nội dung đề  cập tới các cuộc khởi nghĩa, kháng chiến, chiến   thắng, chiến dịch, phản công,… Là loại bài chiếm khá nhiều trong phân môn Lịch sử, với loại bài này phải   cho học sinh nắm được những vấn đề như: nguyên nhân, diễn biến, kết quả và   ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa, kháng chiến, chiến thắng, chiến dịch,…Và đặc  trưng của loại bài này là có bản đồ, lược đồ  nên giáo viên cần hướng dẫn học  sinh xác  định và mô tả  được vị  trí, khu vực, địa bàn nơi diễn ra cuộc khởi nghĩa, kháng  chiến, chiến dịch đó,…đặc biệt là phải trình bày được diễn biến trên lược đồ. Phương pháp chủ đạo khi dạy loại bài này là phương pháp miêu tả, tường   thuật kết hợp với quan sát đồ  dùng trực quan để  làm sống dậy diễn biến của   cuộc kháng chiến, khởi nghĩa, chiến dịch đó. Bài ôn tập, tổng kết Không phải loại bài cung cấp kiến thức mới nên để dạy tốt dạng bài này   giáo viên nêu nhiệm vụ  cần phải giải quyết của bài này rồi tiến hành cho học   sinh làm việc dưới sự hướng dẫn của giáo viên. GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 9
  10. Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu Là bài tổng kết nên cần vận dụng tổng hợp nhiều phương pháp như: Phân  tích, tổng hợp, khái quát hóa kết hợp với vấn đáp, tìm tòi, tổ chức làm việc theo   nhóm cho học sinh, tùy nội dung cụ thể mà lựa chọn phương pháp thích hợp. IV. TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP Đánh giá được thực trạng của việc dạy và học Lịch sử  hiện nay, nguyên  nhân  ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học Lịch sử, ngoài phương pháp của  người dạy thì còn có các yếu tố khác ảnh hưởng đến chất lượng dạy học Lịch   sử  và chất lượng đào tạo con người như: Phương tiện dạy học, đồ  dùng dạy  học, hình thức tổ chức dạy học, cơ sở vật chất của nhà trường,... Giúp người giáo viên hiểu tầm quan trọng của môn Lịch sử  trong chương  trình Tiểu học từ  đó có những định hướng cho học sinh về  môn học cũng như  xây dựng cho bản thân kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình học sinh của lớp   mình để các em hứng thú và có ý thức tự giác trong học tập. Đề tài còn mong muốn đem cho học sinh một thái độ đúng đắn về lịch sử  dân tộc, phát triển tư duy, năng lực của mỗi cá nhân, rèn luyện những kĩ năng và  bồi dưỡng thái độ, tình cảm cần thiết làm tiền đề  để  hình thành và phát triển  nhân cách quý báu của con người. Đưa ra một vài giải pháp tích cực góp phần nâng cao chất lượng dạy học  môn Lịch sử. Đó là nền móng để học sinh tiếp tục học lên các bậc cao hơn, giúp   các em có biểu tượng đầy đủ về quá khứ, có ý thức về xã hội, suy nghĩ, cảm thụ  những gì đã xảy ra trong quá khứ để có trách nhiệm với hiện tại và tương lai. V. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN Được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, sự cố gắng nỗ lực của bản thân, với   các biện pháp trên tôi đã tiến hành thường xuyên và thực sự chu đáo nên cuối các  năm học 2016 – 2017 và cuối năm học 2017­ 2018  đã đem lại kết quả tương đối  khả quan, học sinh có những thay đổi rõ rệt về nhận thức đối với môn học cũng   chất lượng dạy và học có kết quả  cao hơn, học sinh hứng thú và tích cực hơn,   giúp các em yêu thích lịch sử  nước nhà, ham khám phá, tìm tòi những kiến thức  lịch sử, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, có ý thức giữ gìn truyền thống  dân tộc… Bảng 2: Kết quả cuối năm môn Lịch sử khối lớp 4 năm học 2016 ­ 2017;  2017 – 2018. Năm học TS  Kết quả khảo sát cuối năm học HS GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 10
  11. Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành SL % SL % SL % 2016 ­ 2017 107 15 14,0 91 85,1 01 0,9 2017 ­ 2018 120 17 14,1 88 85,9 0 Như vậy đến cuối các năm học tỉ lệ học sinh hoàn thành tốt và hoàn thành  môn Lịch sử cao hơn so với đầu năm học. Kết quả cho thấy chất lượng dạy học   có sự chuyển biến rõ rệt so với đầu năm, đặc biệt là tỉ lệ học sinh hoàn thành tốt   môn học tăng rõ rệt. Bên cạnh đó ý thức tự giác, tính tích cực của học sinh được   thể hiện rõ qua các tiết học.  Phần thứ ba : KẾT LUẬN I. KẾT LUẬN  Đất nước ta có một nền văn hóa lâu đời với những trang sử  hào hùng về  thời kì dựng nước và giữ  nước của dân tộc. Để  giữ  vững và phát huy truyền  thống của dân tộc, khơi gợi lòng tự hào dân tộc nhằm giúp dân ta đoàn kết đấu  tranh giành thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc. Bác Hồ  kính yêu đã viết bài kêu gọi “ Nên biết sử ta” và bài diễn ca “ Lịch sử nước ta”,   bài diễn ca gồm 104 câu thơ lục bát, dễ hiểu, dễ thuộc với hai câu thơ  mở  đầu  là: “Dân ta phải biết Sử ta Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam” Đây là lời kêu gọi, lời răn dạy cho thế hệ trẻ, và lời kêu gọi của Bác đã có  hiệu quả, có sức mạnh thần kì làm cho hàng nghìn người Việt Nam chung sức   đoàn kết với nhau nối tiếp truyền thống cha ông ta để  đánh đuổi hai Đế  Quốc   hùng mạnh giành lại độc lập cho dân tộc. Tóm lại: Chương trình Lịch sử giúp cho học sinh lĩnh hội được một số tri   thức từ đó kết hợp, bổ trợ với kiến thức của các môn học khác để phát triển tư  duy, năng lực của mỗi cá nhân, rèn luyện những kĩ năng và bồi dưỡng thái độ,   tình cảm cần thiết làm tiền đề để hình thành và phát triển nhân cách quý báu của  con người. Chính vì lẽ đó, việc đổi mới phương pháp dạy học lịch sử  nói riêng   và đổi mới phương pháp dạy học nói chung là hết sức quan trọng, và người giáo  viên là nhân tố  quyết định của quá trình đổi mới, mỗi bài có những cách dạy  riêng, giáo viên phải biết lựa chọn sao cho phù hợp với nội dung của bài và phải  biết kết hợp với  GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 11
  12. Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu nhiều phương pháp khác nhau trong một tiết dạy, sự  kết hợp nhuần nhuyễn   giữa các phương pháp là một trong những yếu tố đem lại hiệu quả của giờ học. II. KIẾN NGHỊ ­ Đối với nhà trường:  Làm tốt hơn nữa vai tr ò chỉ đạo công tác giáo dục  cho học sinh trong nhà trường. Phối kết hợp với gia đình học sinh, Hội cha mẹ  học sinh: liên lạc trao đổi thông tin về sự tiến bộ của học sinh, có thể  được tư  vấn thêm về cách rèn luyện, giáo dục trẻ, tạo sự thống nhất giữa gia đình ­ nhà  trường trong cách giáo dục trẻ. Quan tâm chú ý đến việc tuyên truyền phổ biến  truyền thống lịch sử trong nhà trường. Cần quan tâm bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên về  mặt kiến  thức cũng như  chuyên môn để  đội ngũ giáo viên có đủ  khả  năng, trình độ  đáp  ứng được những yêu cầu đòi hỏi trong giai đoạn mới hiện nay.   Bổ  sung thêm   đồ  dùng dạy học: Băng  đĩa , tranh  ảnh, máy chiếu  đa   năng,... để giáo viên học hỏi, vận dụng vào tiết dạy đạt kết quả tốt hơn.  Tổ chức các buổi giao lưu, ngoại khóa để  động viên phong trào học tập  Lịch sử cho học sinh. ­ Đối với đoàn thanh niên: Cần thường xuyên tổ  chức các hoạt động tập  thể vui chơi, các trò chơi, cuộc thi triển lãm, sưu tầm tranh  ảnh về các sự  kiện,   anh hùng lịch sử. ­ Về  phía giáo viên cũng cần nghiên cứu, tham khảo thêm các tài liệu có   liên quan đến dạy và học môn Lịch sử. Lập kế hoạch và điều chỉnh dạy học phù   hợp với điều kiện cơ  sở  vật chất, trình độ  học sinh lớp mình. Mạnh dạn áp  dụng các phương pháp dạy học mới vào giảng dạy. Phải đầu tư sức lực, trí tuệ  cho công tác soạn giảng, có soạn tốt thì mới dạy tốt. ­  Đối với cha mẹ  học sinh: Cần quan tâm đến con em mình nhiều hơn,  gần gũi, động viên, khích lệ  các em trong học tập và cuộc sống, luôn là tấm   gương sáng cho các em noi theo. Chủ động, tích cực trong việc phối kết hợp với  giáo viên chủ nhiệm, nhà trường, xã hội trong công tác giáo dục trẻ để đạt hiệu   quả. Ea Bông, ngày 18 tháng 03  năm 2019 Người thực hiện H’ Mê Ry Buôn Krông GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 12
  13. Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu             ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  CẤP TRƯỜNG ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM                          (Ký tên, đóng dấu) ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP HUYỆN ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM                          (Ký tên, đóng dấu) GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 13
  14. Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu TÀI LIỆU THAM KHẢO STT Tên tài liệu Tác giả 1 Đổi mới việc dạy học Lịch sử “ Lấy học sinh  NXB Đại học Quốc  làm trung tâm” gia – 1996 2 Kiến thức Lịch sử cho giáo viên Tiểu học Nguyễn Thị Côi –  NXB Đại học Quốc  gia  – 2000 3 Sách Lịch sử và Địa Lý 4 Nguyễn Anh Dũng –  Nguyễn Tuyết Nga –  Nguyễn Minh  Phương – Phạm Thị  Sen – Nhà xuất bản  giáo dục Việt Nam –  2016 GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 14
  15. Một vài giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử cho học sinh lớp 4 dân tộc thiểu số ở trường TH Võ Thị Sáu GV: H’ Mê Ry Buôn Krông – Trường TH Võ Thị Sáu 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2