Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học
lượt xem 2
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm đưa ra các giải pháp làm cơ sở thực hiện ở các năm học tiếp theo và góp phần giúp cho các đơn vị trường Tiểu học có thêm số giải pháp để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học
- MỘT VÀI GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài: Giáo dục trẻ em là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà cả xã hội đều phải quan tâm, bởi vì “ Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai ”. Để ngày mai có những người chủ xứng đáng, xã hội có những công dân tốt thì ngay từ ngày hôm nay, khi trẻ em còn là những mầm non, thế hệ đi trước phải có trách nhiệm dạy dỗ, hướng dẫn trẻ em đi đúng hướng. Đúng như lời Bác Hồ đã dạy: “ Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người ” Đất nước ta đang bước vào thời kì đôi m ̉ ơi, m ́ ở cửa va hôi nhâp qu ̀ ̣ ̣ ốc tế. Để đáp ứng yêu cầu phát triển của thời đại mới, thực hiện thắng lợi sự nghiệp “công nghiệp hoá hiện đại hoá” đất nước đoi hoi nh ̀ ̉ ững con người năng động, sáng tạo, tự chủ, tự tin, có đầy đủ tri thức, dám nghĩ dám làm để làm chủ đất nước. Chinh vi ́ ̀ thê,́ Nghị quyết số 29NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) đa đăt ra: ̃ ̣ "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế". Phát triển Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn nhân lực con người. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân trong đó nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là lực lượng nồng cốt, đóng vai trò quan trọng. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước đang là vấn đề cấp thiết đặt ra cho toàn xã hội, đặc biệt ngành Giáo dục Đào tạo. Tiểu học là bậc học nền tảng đặt cơ sở cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người, tạo nền móng vững chắc cho giáo dục phổ thông và toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Để bậc Tiểu học xứng đáng là bậc học nền tảng thì việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là vấn đề then chốt. Quản lí chuyên môn ở trường Tiểu học trước hết và chủ yếu là quản lí con người, cụ thể là đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên là lực lượng chủ yếu giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, kế hoạch giáo dục, là người có ảnh hưởng trực tiếp đến việc thành công hay thất bại của nhà trường. Vì vây, để có
- đội ngũ giáo viên hội đủ tài, đức và năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay thì việc tổ chức, quản lí làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là việc làm thường xuyên và được các nhà trường quan tâm hàng đầu. Nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ hết sức cấp bách, đặc biệt quan trọng hiện nay, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, góp phần thực hiện thành công công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đặc điểm lao động của người giáo viên cho thấy dạy học là một nghề với nhiệm vụ chủ yếu hết sức quan trọng là giảng dạy và giáo dục học sinh. Như vậy đòi hỏi người giáo viên phải thường xuyên hoàn thiện tri thức và kĩ năng nghề nghiệp toàn diện, mới đáp ứng được yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục, phù hợp với định hướng phát triển của đất nước cũng như xu thế toàn cầu hoá của xã hội đương đại. Giáo viên cần được học tập và bồi dưỡng suốt đời. Việc tổ chức, quản lí để cho mỗi giáo viên có điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn là việc làm cần thiết và có ý nghĩa chiến lược. Như vậy, xuất phát từ: Việc thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông được ban hành kèm theo Thông tư số 20/2018/TTBGD&ĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ thực trạng đội ngũ giáo viên. Tôi đã chọn nghiên cứu và thực hiện đề tài: “Nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học”. Đây là một vấ đề rộng và phức tạp, với khả năng cho phép, tôi chỉ mạnh dạn đi sâu nghiên cứu và trình bày một số giải pháp của bản thân trong việc “Nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học nơi tôi đang công tác”. 1.2. Điểm mới của đề tài: Thơi gian qua đa co nhiêu đông chi nghiên c ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ . Việc nâng cao ứu vê đê tai nay năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên không còn là vần đề mới mẻ đối với cán bộ quản lý. Sáng kiến kinh nghiệm “Một vài giải pháp nâng cao năng lực
- chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học”, bản thân tự nghiên cứu để nâng cao năng lực quản lý của mình trong thời gian tới nhằm tạo hiệu quả cao hơn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Qua đó, tôi đưa ra các giải pháp làm cơ sở thực hiện ở các năm học tiếp theo và góp phần giúp cho các đơn vị trường Tiểu học có thêm số giải pháp để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả hơn. 1.3. Phạm vi áp dụng : Sáng kiến chỉ giới hạn trong phạm vi nghiên cứu việc nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học tôi đang công tac. Nghiên c ́ ứu sang kiên, tôi không có nhi ́ ́ ều tham vọng mà chỉ nhằm mục đích đóng góp một phần công sức của mình vào công tác chi đao các hoat đông ̉ ̣ ̣ ̣ ở nhà trường. Tôi mong muốn sẽ có được những giải pháp hữu hiệu, bài học kinh nghiệm để có thể áp dụng vào thực tiễn ở trương nói riêng và giáo d ̀ ục huyện nhà nói chung. Điều này càng có ý nghĩa nếu đề tài thành công, việc nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của mỗi nhà trường được nâng lên đap ́ ưng v ́ ơi đinh h ́ ̣ ướng đôỉ mơi giao duc hiên nay. ́ ́ ̣ ̣
- 2. PHẦN NỘI DUNG ` 2.1 Thực trạng của đơn vị trong việc nâng cao năng lực chuyên môn. 2.1.1 Thuận lợi: Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo huyện, xã và đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát của phòng GD ĐT trong mọi hoạt động. Đội ngũ giáo viên đủ về về số lượng , đảm bảo về cơ cấu theo vị trí việc làm, có trình độ trên chuẩn 100%. Hầu hết giáo viên của trường còn trẻ, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, có ý thức phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Tập thể đoàn kết, tích cực tự bồi dưỡng và tham gia bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày càng được tăng trưởng theo hướng hiện đại và chuẩn hóa nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục tiểu học trong giai đoạn hiện nay. 2.1 2. Khó khăn: Đội ngũ giáo viên đa số trẻ, nuôi con nhỏ và nghỉ sinh trong năm còn nhiều nên khó khăn về thời gian đầu tư cho công việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cũng như các hoạt động khác. Một số phụ huynh đi làm ăn xa nên việc chăm sóc con em trong học tập chưa được chu đáo, thiếu hợp tác với nhà trường trong giáo dục học sinh. 2.1.3 Thực trạng về chất lượng đội ngũ: Đội ngũ giáo viên trong trường có năng lực chuyên môn tương đối đồng đều, nhiệt tình trong giảng dạy và tham gia các hoạt động khác của nhà trường; có đạo đức tốt, tác phong sư phạm nhà giáo mẫu mực; chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy của đơn vị. Hầu hết giáo viên nắm vững mục tiêu, chương trình, sách giáo khoa môn học, lớp học mình phụ trách. Nhiều đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Bên cạnh đó, một số giáo viên tuy có thâm niên nghề, nhiệt tình trong công tác nhưng chưa nhanh nhạy đổi mới, sáng tạo trong quá trình dạy học. Năm học 2018 2019, nhà trường có 26 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó đội ngũ giáo viên có 21 đồng chí. Về trình độ đào tạo: Đại học: 19/21, tỉ lệ 90,5%; Cao đẳng: 2/21, tỉ lệ 9,5%. Về chất lượng đại trà của đội ngũ, các đồng chí mới ra trường nhiệt tình năng nổ, lại có kiến thức, có trình độ nên khi tiếp cận với PPDH mới thì rất nhạy bén. Những giáo viên công tác lâu năm thì có cả một bề dày kinh nghiệm trong dạy
- học, ứng xử tình huống sư phạm trên lớp khéo léo hơn, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, trước thực tế đổi mới PPDH, sự bùng nổ về khoa học thông tin thì một số ít giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu này, khi bố trí dạy các lớp cuối cấp còn bất cập. Là người cán bộ quản lí, người chịu trách nhiệm về trọng trách quản lí nhà trường và thực hiện đồng bộ tất cả các nội dung định hướng chiến lược phát triển GD ĐT trong sự vận hành chung của hệ thống giáo dục quốc dân, rất lo lắng trước sự đổi mới và yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội đối với giáo dục. Để góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ trong đơn vị, tôi đã thực hiện một số giải pháp sau. 2.2. Một vài giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ: 2.2.1. Nội dung bồi dưỡng: Trong bối cảnh xã hội phát triển hiện nay, người giáo viên phải có ý thức, có nhu cầu và tiềm năng, không ngừng hoàn thiện về đạo đức, nhân cách, chuyên môn nghiệp vụ, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong hoạt động sư phạm, biết phối hợp nhịp nhàng với tập thể nhà trường trong việc thực hiện các mục tiêu giáo dục. Trong quá trình đào tạo ở trường sư phạm chỉ là đào tạo ban đầu, đặt cơ sở cho quá trình đào tạo tiếp theo, trong đó sự tự học, tự đào tạo, công tác giảng dạy thực tế hàng ngày ở nhà trường đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành đạt của mỗi giáo viên. *. Bồi dưỡng về phẩm chất nhân cách: Nghề sư phạm có tính đặc thù riêng, nó không giống bất kì 1 nghề nào trong xã hội. Một nghề có chức năng phát triển tâm hồn, trí tuệ con người, chức năng đó quy định phong cách của người giáo viên trong xã hội. Vì vậy cần phải bồi dưỡng cho đội ngũ: Về tư tưởng chính trị: Luôn trung thành với đường lối của Đảng, yêu lao động, trọng lẽ phải, không ngừng học tập tu dưỡng về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Về phẩm chất nghề nghiệp: Bồi dưỡng cho giáo viên có lí tưởng nghề nghiệp đúng đắn, có đạo đức tác phong và lương tâm đúng mực, lòng say mê nghề nghiệp, lòng yêu trẻ, tận tụy với công việc, lối sống giản dị. Tạo cho giáo viên có phong cách đĩnh đạc, luôn thể hiện là “tấm gương sáng cho học sinh noi theo” là “khuôn vàng, thước ngọc” mà học sinh phải soi vào. Là giáo viên tiểu học phải có lòng nhân ái cao cả, phải gần gũi thương yêu học sinh. Đó là điểm xuất phát của
- sự sáng tạo sư phạm làm cho giáo viên có trách nhiệm cao đối với công việc của mình. *. Bồi dưỡng về năng lực sư phạm: Bồi dưỡng kiến thức chuyên môn: Giáo viên tiểu học là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng bậc Tiểu học trở thành bậc học nền tảng của hệ thồng giáo dục quốc dân. Vì vậy đòi hỏi đội ngũ phải có trình độ chuyên môn toàn diện. Do đó, việc bồi dưỡng kiến thức khoa học các môn học ở bậc Tiểu học là yêu cầu cần thiết và quan trọng. Nội dung, chương trình dạy học ở tiểu học rất phong phú nhằm cung cấp cho học sinh những kiến thức, kĩ năng về con người và môi trường tự nhiên – xã hội xung quanh, những kiến thức, kĩ năng phát triển thể chất và thẩm mĩ. Nội dung này thể hiện trong các môn học bắt buộc ở tiểu học. Vì thế người giáo viên phải: Nắm vững chương trình, sách giáo khoa từng môn học ở từng khối lớp. Nắm vững yêu cầu cơ bản về kiến thức kĩ năng các môn học. Xác định đúng, đầy đủ mục tiêu bài dạy. Tổ chức các hoạt động dạy học, sử dụng phương pháp và hình thức dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn cũng như từng bài học cụ thể. Đánh giá học sinh chính xác công bằng. Có khả năng nắm bắt nhanh chóng những đổi mới về phương pháp dạy học và đánh giá học sinh. Bồi dưỡng các kĩ năng sư phạm: Bên cạnh việc bồi dưỡng tri thức khoa học, vốn hiểu biết, vốn sống thì người quản lí còn bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ. Đó là bồi dưỡng nghệ thuật khi lên lớp sao cho tiết học diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng hiệu quả. Bồi dưỡng kĩ năng vận dụng PPDH một cách linh hoạt, tổ chức cho học sinh học cách học, kĩ năng học nhằm phát huy vai trò là người tổ chức, người hướng dẫn của giáo viên và phát triển năng lực học sinh. 2.2.2. Các giải pháp: Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên: Rút kinh nghiệm làm công tác quản lý trong nhiều năm qua, đặc biệt trong những năm gần đây, bản thân tôi xác định đây là biện pháp thường xuyên, liên tục không thể nóng vội đòi hỏi một sớm một chiều mà có được, mà phải nắm bắt đầy đủ những vấn đề thực tế của đội ngũ về những điểm mạnh, điểm yếu của từng
- đồng chí để động viên tạo ra động lực lôi cuốn, thu hút và dấy lên phong trào thi đua sôi nổi về công tác bồi dưỡng. Việc làm này đòi hỏi người hiệu trưởng luôn đi đầu trong mọi hoạt động để làm gương cho đội ngũ giáo viên. Xác định đây là việc khó nhưng không thể không làm, mà coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của hiệu trưởng cùng với sự cộng tác của các thành viên, mọi lực lượng trong và ngoài nhà trường, kể cả lực lượng chuyên môn cấp trên. Thực hiện bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có đầy đủ năng lực giảng dạy, phẩm chất đạo đức tốt đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, cần xác định rõ trong lãnh đạo nhà trường, các tổ chức đoàn thể, các tổ trưởng chuyên môn, từng đồng chí giáo viên bất luận hoàn cảnh nào cũng phải thực hiện bằng được việc nâng cao năng lực chuyên môn. Đây chính là lương tâm, trách nhiệm của người giáo viên, là sự tôn vinh nghề nghiệp của mình và cũng chính là đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Giải pháp 2. Điều tra, lập kế hoạch: * Công tác điều tra: Điều tra, phân tích khảo sát đến từng giáo viên là công việc đầu tiên của quá trình bồi dưỡng. Cán bộ quản lí có thể căn cứ vào kết quả kiểm tra chuyên môn trong năm qua, thông qua trò chuyện, trao đổi hoặc thông qua tổ chuyên môn, tiến hành dự giờ nắm bắt được chất lượng giảng dạy, ý thức trách nhiệm, thái độ, năng lực tổ chức, hướng dẫn...gọi chung là năng lực sư phạm để lập kế hoạch bồi dưỡng sát thực. * Lập kế hoạch bồi dưỡng: Qua điều tra, khảo sát, người cán bộ quản lí lập kế hoạch, chọn nội dung bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên. Kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên phải được đưa vào kế hoạch của nhà trường .Việc lập kế hoạch bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ được tiến hành trong suốt cả năm học. Kế hoạch cụ thể: Thời Nội dung bồi dưỡng Phương pháp tiến hành Người thực gian hiện tháng 9 Đánh giá thường xuyên các Triển khai lí thuyết, dạy BGH + toàn bộ môn học theo TT 22/2016 thể nghiệm GV 10 Bồi dưỡng PPDH phân Dạy minh họa BGH+ TT CM môn LTVC Rút kinh nghiệm Toàn thể GV 11 Nâng cao năng lực về Nghiên cứu lí thuyết, soạn BGH +GV toàn
- hướng dẫn học sinh kĩ năng và trình bày KH dạy học trường tự học, học nhóm. Rút kinh nghiệm Kiểm tra chuyên đề này 12 Đổi mới sinh hoạt chuyên Soạn bài, dạy thể nghiệm BGH +TTCM môn: Kĩ năng quan sát việc và toàn thể GV học của HS, phân tích tình huống; KN chia sẻ (tôn trọng, hợp tác) của GV trong NCBH. Chấm đồ dùng dạy học Làm đồ dùng dạy học 1 Dạy học theo định hướng Nghiên cứu lí thuyết, trình BGH + GV phát triển năng lực học sinh. bày kế hoạch bài dạy. toàn trường Rút kinh nghiệm 2 Sử dụng phương pháp Trình bày lí thuyết, soạn BGH + TTCM + “Bàn tay nặn bột” trong các bài và dạy thể nghiệm. GV 4,5 môn Khoa học, TNXH... 3 Dạy học Tiếng Anh theo Soạn bài, BGH + GV định hướng phát triển năng Rút kinh nghiệm tiếng Anh lực học sinh Tập thể SP 4+ 5 Nâng cao chất lượng dạy Dự giờ BGH + GV học phân môn TLV phát huy Rút kinh nghiệm toàn trường tính sáng tạo của HS. Dạy tích hợp, lồng ghép các nội dung GD địa phương Giải pháp 3: Xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, thúc đẩy phong trào tự học, tự bồi dưỡng. Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ trước hết phải xây dựng được tập thể sư phạm vững mạnh, đoàn kết. Đoàn kết, thân ái giúp đỡ lẫn nhau trong công tác và sinh hoạt, xây dựng được không khí sư phạm ấm cúng, dư luận lành mạnh trong tập thể. Các thành viên thực sự gắn bó với nhau. Xu hướng phát triển của tập thể luôn ở thế đi lên, có tinh thần biểu hiện đoàn kết, gắn bó, lòng nhân ái, sự tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên. Sự đoàn kết trong tập thể còn biểu hiện ở ý thức trách nhiệm của từng cá nhân, ở sự cộng tác giữa người này với người khác. Tập thể tiến bộ phải
- có dư luận lành mạnh, dư luận đó có tác dụng động viên kịp thời những việc làm tốt và ngăn chặn những thái độ và hành vi xấu. Vậy nên, việc tạo động lực và xây dựng môi trường thuận lợi cho đội ngũ giáo viên tích cực tự bồi dưỡng năng lực chuyên môn là cần thiết. Đây là một trong những khâu quan trọng trong công tác quản lý. Nhà quản lý cần phải tạo ra và duy trì một môi trường mà ở đó mọi người làm việc cùng nhau với tinh thần phấn khởi, tự nguyện để hoàn thành mục tiêu chung của giáo dục. Các động lực là những yếu tố thúc đẩy giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ trong bồi dưỡng để phát triển năng lực của họ. Mỗi giáo viên phải tự bồi dưỡng năng lực chuyên môn trên cơ sở tự đánh giá năng lực của bản thân. Mỗi giáo viên phải là người có nhu cầu tự học, tự bồi dưỡng trên cơ sở tự xác định cho bản thân những nội dung cần bồi dưỡng. Thực tế hiện nay, mỗi giáo viên tương đối eo hẹp về thời gian bởi khối lượng công việc thực hiện ở trường, vì vậy nếu không tự giác, tự cố gắng thì không thể thực hiện được việc tự học và không thể phát triển được năng lực chuyên môn cho mình. Với sự phát triển của khoa học và công nghệ thông tin, việc học và tự học rất linh hoạt, đa dạng. Vì vậy, mỗi giáo viên tự xây dựng kế hoạch và xác định mục tiêu rèn luyện phát triển năng lực cho bản thân phù hợp với yêu cầu luôn nâng cao của ngành. Nắm vững và thực hiện tốt đường lối quan điểm giáo dục của Đảng và Nhà nước: Có nhận thức chính trị sâu sắc và hết lòng thương yêu học sinh, luôn tận tâm, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Có ý thức tổ chức kỷ luật cao. Nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp Nhà nước, quy chế của ngành và nội quy của trường. Có sự thống nhất ý chí và hành động của mọi thành viên, tạo nên sức mạnh của tập thể. Có mục tiêu rõ ràng, có quy chế cụ thể và mỗi thành viên phải luôn lấy đó làm căn cứ cho hoạt động của mình. Phải công nhận rằng vấn đề tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên là quan trọng hơn cả. Cán bộ quản lí trực tiếp giao việc tự bồi dưỡng cho giáo viên, đòi hỏi họ một năm học phải tự cố gắng ít nhất nâng cao hơn một nội dung nào đó còn hạn chế (thông qua điều tra khảo sát). Chẳng hạn yếu về phương pháp (cách thức tổ chức các hoạt động dạy học) thì tăng cường dự giờ trên lớp của đồng nghiệp, yếu về chữ viết thì tích cực rèn chữ viết ở vở soạn, ở bảng và ở vở rèn chữ…. Giao việc cụ thể đến tận từng giáo viên cho họ phấn đấu và kiểm tra đánh giá sau một thời gian quy định. Qua kiểm tra đánh giá để động viên kịp thời đội ngũ tích cực, tự giác nâng cao năng lực sư phạm. Tạo phong trào tự học, tự bồi
- dưỡng có nền nếp, giáo viên hứng thú tìm tòi sáng tạo và ngày càng cảm thấy tự tin hơn vào năng lực của mình. Đối với giáo viên phải tự lập cho mình một kế hoạch cụ thể trong tuần, trong tháng cần nghiên cứu, học tập thêm những vấn đề gì?, dự giờ môn gì?, lớp nào?.Bản thân cũng chuẩn bị tiết dạy để mời tổ chuyên môn, BGH đến dự. Để phong trào tự học, tự bồi dưỡng trong nhà trường có nền nếp và đạt hiệu quả thì phải tạo điều kiện: Sắp xếp công việc, tạo quỹ thời gian. Giúp đỡ tài liệu có liên quan. Cử giáo viên nòng cốt giúp đỡ. Động viên đội ngũ tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ. Giải pháp 4. Tổ chức dự giờ thăm lớp, hội thảo chuyên đề: Việc tổ chức dự giờ thăm lớp là việc làm thường xuyên và liên tục trong năm học ở các trường nói chung và trường tôi công tác nói riêng. Vào đầu năm học trường tổ chức dự giờ tất cả các môn học (chọn các đồng chí có năng lực sư phạm tốt) để giúp đội ngũ định hình lại PPDH từng bộ môn. Dự giờ là hoạt động mang tính chất thường xuyên của tất cả giáo viên. Hàng tuần đều có lịch dự giờ giáo viên để nắm tình hình dạy học của giáo viên và học sinh, xác định thực chất trình độ, năng lực SP của đội ngũ. Sau khi dự giờ giáo viên nhận được sự góp ý của đồng nghiệp, của BGH nhà trường về những ưu điểm và tồn tại để giáo viên điều chỉnh, bổ sung rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. Đối với giáo viên trẻ hoặc năng lực còn hạn chế thì BGH càng quan tâm việc làm này nhiều hơn. Việc tổ chức dự giờ thăm lớp là biện pháp cơ bản để nâng cao năng lực sư phạm cho mỗi giáo viên, hơn nữa đây cũng là cơ hội để giáo viên phát triển sự sáng tạo trong nghề nghiệp. Hình thức này giúp cho giáo viên học tập được kinh nghiệm của nhau đồng thời là dịp để thể hiện chuyên đề đã triển khai và phát hiện những giờ dạy tốt từ đó có hướng động viên kịp thời, tạo điều kiện, nền móng làm nồng cốt vững chắc trong lĩnh vực chuyên môn. Qua đó cũng thấy được những điểm yếu mà chúng ta chưa thấy được để góp ý, trong quá trình góp ý theo tinh thần xây dựng thẳng thắn, thực sự giúp nhau cùng tiến bộ. Việc tổ chức dự giờ trong năm được tiến hành hàng tuần theo kế hoạch chỉ đạo của nhà trường, chuyên môn. Trong năm qua, BGH đã tổ chức dự giờ được 126 tiết ở tất cả các khối lớp, kết quả tốt và khá 100% . Hội thảo chuyên đề là hình thức bồi dưỡng có tính tập trung, qua tổ chức chuyên đề thống nhất định hướng chỉ đạo phương pháp dạy học từng môn, phân
- môn các khối lớp. Các đợt bồi dưỡng đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới, đổi mới đánh giá học sinh... nhằm giúp giáo viên nắm và vận dụng có hiệu quả PPDH mới, đánh giá thường xuyên học sinh ngay từ đầu năm học. Trong năm, nhà trường còn tổ chức hội thảo chuyên đề, giải quyết những vướng mắc về đổi mới PPDH, về đánh giá học sinh.... Có thể tiến hành xây dựng kế hoạch 1 bài dạy và dạy thể nghiệm, sau đó thảo luận giúp đội ngũ nắm vững cách tổ chức, hướng dẫn, điều khiển học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức của bài học. Giải pháp 5. Coi trọng cải tiến hình thức sinh hoạt chuyên môn ở tổ khối chuyên môn trong nhà trường: Trong nhà trường, tổ khối chuyên môn đóng vai trò rất quan trọng. Do vậy, việc cải tiến nội dung và hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường là một việc làm đúng đắn có ảnh hưởng rất lớn đối với việc bồi dưỡng năng lực SP cho đội ngũ. Cán bộ phụ trách chuyên môn trực tiếp chỉ đạo việc sinh hoạt tổ CM. Hiện nay, ở tất cả các nhà trường, hàng tuần và tháng vẫn duy trì truyền thống và nền nếp tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên. Tuy nhiên, cách tiếp cận và phương thức tổ chức thực hiện vẫn chưa thực sự đổi mới, chưa mang tính chất chia sẻ chuyên môn vì vẫn còn thiên về đánh giá, đối chiếu so với tiêu chuẩn hoặc có tính "làm mẫu" của giáo viên giỏi. Trong khi thực tế năng lực mỗi cá nhân giáo viên khác nhau, hoàn cảnh và điều kiện dạy học khác nhau, việc học của học sinh ở các giờ học lại luôn luôn biến đổi. Do đó, tất cả các giáo viên cần được tham gia vào quá trình học tập bằng thực tế theo phương thức chia sẻ chuyên môn. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, cần có một cách tiếp cận mới, quan trọng và có ý nghĩa để phát triển các năng lực chuyên môn giáo viên đó là tạo cơ hội cho giáo viên được thường xuyên tham gia sinh hoạt chuyên môn. Đây là cách tiếp cận mới giúp giáo viên học tập lẫn nhau trong thực tế và qua thực tế thông qua trải nghiệm thực sự vào quá trình dự giờquan sátsuy ngẫm và chia sẻ thực tế việc học của học sinh để phát triển các năng lực mới và cần thiết, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng học tập cho học sinh. Hơn thế nữa, thực tế đã chứng minh, sinh hoạt chuyên môn không chỉ giúp nâng cao năng lực chuyên môn cho mỗi giáo viên mà còn xây dựng được "tính đồng nghiệp" tốt đẹp trong một "cộng đồng học tập"; giúp họ tìm thấy ý nghĩa và những giá trị mới và sự thú vị của nghề
- nghiệp, qua đó khích lệ sự say mê chuyên môn, tích cực và chủ động xây dựng lại và đổi mới nhà trường. Thực tế cho thấy một buổi sinh hoạt chuyên môn thành công có ảnh hưởng rất lớn đến việc nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ. Vậy nên, điêu quan trong la ng ̀ ̣ ̀ ươi tô tr ̀ ̉ ưởng phai co uy tin, đ ̉ ́ ́ ược tâp thê tin ̣ ̉ ́ ̣ nhiêm. Bi ết điều hành các hoạt động của tổ khối một cách khoa học, hiệu quả. Vì vậy tôi quan tâm đến việc: Bồi dưỡng năng lực tổ chức, chỉ đạo chuyên môn trong tổ. Đó là các kiến thức, kĩ năng xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tổ theo năm học, tháng, tuần; bồi dưỡng về nghiệp vụ kiểm tra nội bộ…. Bồi dưỡng những kĩ năng tổ chức, sắp xếp nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn cho cả năm học, cho từng buổi cụ thể. Bồi dưỡng năng lực tổ chức, điều hành một buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ chức một sinh hoạt theo chuyên đề, sinh hoạt theo nghiên cứu bài học, một cuộc thi trong tổ; một số kĩ năng ra đề kiểm tra cho học sinh trong các đợt kiểm tra định kì, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ đúng người, đúng việc; kiểm tra, đôn đốc để điều chỉnh và giúp đỡ giáo viên một cách kịp thời. Tổ chuyên môn dựa vào kế hoạch đã xây dựng để cải tiến nội dung và hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn cho phong phú, đa dạng như: Tổ chức soạn và trình bày kế hoạch kế hoạch bài dạy chi tiết. Đó là những bài soạn điển hình được thống nhất chung cho các khối lớp. Tổ chức thao giảng, dự giờ rút kinh nghiệm. Tổ chức làm đồ dùng dạy học. Tổ chức rèn chữ viết và cách trình bày bảng….. Qua những việc làm này,đội ngũ có ý thức trong việc đổi mới PPDH, không ngừng phấn đấu vươn lên nhằm nâng cao năng lực sư phạm. Cũng qua sinh hoạt chuyên môn giáo viên tự bổ sung kiến thức về CMNV cho mình. Giải pháp 6. Phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa các tổ chức trong nhà trường Tranh thủ những ý kiến sáng suốt của tập thể chi bộ, công đoàn, chi đoàn...Trong các tổ chức này đều có giáo viên là Đảng viên, giáo viên nồng cốt. Họ vừa là người lãnh đạo vừa là người thực hiện. Trong phối hợp thường xuyên đảm bảo quy chế: Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lí, quần chúng làm chủ. Hàng tháng có nghị quyết của từng tổ chức, định hướng cho việc bồi dưỡng đội ngũ. Công đoàn tổ chức hoạt động, đoàn viên thi đua, gắn phong trào thi đua của công đoàn vào hoạt động chuyên môn và ngược lại. Chủ tịch Công đoàn cùng Hiệu
- trưởng kí cam kết thực hiện từ đầu năm. Như vậy, ngoài vai trò nòng cốt của tổ chức chuyên môn, cần phối hợp một cách toàn diện các tổ chức nói trên. Bồi dưỡng tốt đội ngũ cần phối hợp sức mạnh tổng hợp của các tổ chức trong nhà trường. Giải pháp 7. Đánh giá công tác bồi dưỡng chuyên môn của đội ngũ: Kiểm tra đánh giá là một biện pháp thiết thực có tác dụng lớn mỗi khi kết quả đánh giá được ghi nhận. Hàng tháng ngoài việc đánh giá lại hoạt động chuyên môn trong tháng và đưa ra kế hoạch tháng sau thì đồng thời phải đánh giá công tác bồi dưỡng đội ngũ, cụ thể tháng này đã bồi dưỡng được mặt nào? Kết quả ra sao? (dựa vào kế hoạch). Qua đánh giá cần nêu gương những đồng chí bồi dưỡng tốt để khuyến khích nhằm nâng cao ý thức phấn đấu của đội ngũ đồng thời có thể điều chỉnh cho phù hợp. Qua việc tích cực tự bồi dưỡng với một số giải pháp bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ mà tôi đã thực hiện như đã nêu ở trên. Trong năm qua đội ngũ giáo viên trong nhà trường đã có sự tiến bộ một cách rõ rệt về nhiều mặt, đặc biệt về năng lực chuyên môn. Trong tập thể, mỗi thành viên đều có mục tiêu phấn đấu trở thành người giáo viên giỏi, có tinh thần trách nhiệm cao, có đạo đức lối sống lành mạnh, mẫu mực, có trình đội chuyên môn giỏi. Thực tế qua hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, nhiều đồng chí đạt dạy giỏi một cách xuất sắc như cô Vân, cô Trang, cô Khoa.... Đội ngũ hăng say trong phong trào tự học, tự bồi dưỡng để thực sự là người cố vấn, người huấn luyện viên giỏi của học sinh trong công cuộc hành trình chiếm lĩnh tri thức khoa học. 2.2.3. Kết quả đạt được Một năm học với bao trăn trở, suy nghĩ và trải nghiệm thực tế đã mang lại cho nhà trường những chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong việc nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ. Với việc vận dụng thành công các giải pháp đã nêu trên có tác dụng lớn trong công tác giảng dạy và học tập, mang lại kết quả cao trong năm học. Song song với chất lượng đội ngũ giáo viên thì chất lượng học tập của học sịnh cũng được nâng lên. Chất lượng học sinh năng khiếu tiến bộ vượt bậc. Trong năm học này, đơn vị có học sinh đạt giải cấp huyện và cấp tỉnh. Cụ thể: Bảng 1: KẾT GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG
- Năm học 20172018 Năm học 2018 2019 TS giáo viên SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ 21 15 71,4% 18 85,7% Bảng 1: KẾT GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN Năm học 20172018 Năm học 2018 2019 TS giáo viên SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ 21 11 52,4% 14 66,7% 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài Đội ngũ giáo viên là lực lượng chủ yếu có tính quyết định đến sự thành bại của một nhà trường. Việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là một hướng đi hết sức đúng đắn và đóng vai trò quan trọng thiết thực trong tình hình hiện nay. Mỗi một cố gắng, mỗi một kết quả tuy nhỏ nhưng chất l ượng đội ngũ giáo viên sẽ có ý nghĩa lớn trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, đặc biệt góp phần thực hiện cuộc vận động “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Một trường học có uy tín, tồn tại và phát triển phải là một nhà trường có môi trường sư phạm lành mạnh, trong đó đội ngũ giáo viên là linh hồn, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Họ chính là những “kĩ sư tâm hồn” đang ngày đêm thiết kế hàng vạn tâm hồn trẻ ngây thơ, trong sáng để một mai không xa lớp trẻ lớn lên gánh vác sự nghiệp của đất nước. Là một người thầy, cần luôn được bồi dưỡng và bồi dưỡng thường xuyên về phẩm chất cũng như năng lực chuyên môn để làm ra những sản phẩm đáp ứng với yêu cầu của xã hội. Qua những việc đã làm và kết quả đạt được, bản thân tôi rút ra bài học kinh nghiệm như sau:
- Người cán bộ quản lí cần quán triệt và nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng đội ngũ. Đây là công việc khó khăn không thể thành công một sớm một chiều mà phải tiến hành thường xuyên, lâu dài. Phải xây dựng kế hoạch, chương trình bồi dưỡng phù hợp với đội ngũ đơn vị mình. Thường xuyên chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra đánh giá nắm bắt thông tin, đề ra các quyết định đúng đắn. Quan tâm bồi dưỡng cả phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn. Phải kết hợp hài hoà giữa tập thể và cá nhân, tôn trọng ý kiến cá nhân, biết chọn lọc và tổng hợp ý kiến, phát huy tính sáng tạo cá nhân để làm giàu cho kinh nghiệm tập thể. Quan tâm xây dựng lực lượng nòng cốt, có độ tin cậy, có đủ trình độ chuyên môn để đảm đương, giải quyết những nhiệm vụ quan trọng của nhà trường và lấy đó làm mới cho phong trào tự học, tự bồi dưỡng năng lực đội ngũ. Đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục vì sự sống còn của Giáo dục Đào tạo là ở chất lượng Giáo dục và hiệu quả đào tạo. Thực tế trong những năm qua, đội ngũ giáo viên vẫn có những trường hợp bất cập đối với sự phát triển của Giáo dục Đào tạo nhất là trong giai đoạn hiện nay. Mỗi cố gắng, mỗi kết quả tuy nhỏ của đội ngũ giáo viên sẽ có ý nghĩa lớn cùng toàn ngành giáo dục hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho. Một trường học có uy tín, tồn tại phải là một nhà trường có môi trường sư phạm lành mạnh, trong đó đội ngũ giáo viên là linh hồn, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Vì thế mỗi một giáo viên phải cố gắng nhiều hơn nữa để góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT, đáp ứng với sự phát triển của đất nước trong thời kỳ đổi mới. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: Đối với giáo viên: Tích cực, chủ động trong tự học, tự bồi dưỡng để không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn. Trên đây là sáng kiến của tôi trong việc nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ mà tôi đã áp dụng. Đây là việc làm thường xuyên mà mỗi nhà quản lý luôn quan tâm và có các cách làm riêng. Một vài giải pháp tôi đưa ra chắc chắn còn nhiều thiếu sót, rất mong được đón nhận những ý kiến quý báu, chân thành của
- các cấp quản lý, của đồng nghiệp để tôi được học tập, rèn luyện và hoàn thiện bản thân. Xin chân thành cám ơn!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 64 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn