intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

31
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm đưa ra các giải pháp làm cơ sở thực hiện ở các năm học tiếp theo và góp phần giúp cho các đơn vị trường Tiểu học có thêm số giải pháp để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học

  1. MỘT VÀI GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN CHO  ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC 1. PHẦN MỞ ĐẦU    1.1. Lí do chọn đề tài: Giáo dục trẻ em là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà cả xã hội đều phải  quan tâm, bởi vì “ Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai ”. Để ngày mai có những  người chủ xứng đáng, xã hội có những công dân tốt thì ngay từ ngày hôm nay, khi  trẻ em còn là những mầm non, thế hệ đi trước phải có trách nhiệm dạy dỗ, hướng  dẫn trẻ em đi đúng hướng. Đúng như lời Bác Hồ đã dạy:                                 “ Vì lợi ích mười năm trồng cây                                    Vì lợi ích trăm năm trồng người ” Đất nước ta đang bước vào thời kì đôi m ̉ ơi, m ́ ở cửa va hôi nhâp qu ̀ ̣ ̣ ốc tế. Để   đáp ứng yêu cầu phát triển của thời đại mới, thực hiện thắng lợi sự nghiệp “công  nghiệp hoá­ hiện đại hoá” đất nước đoi hoi nh ̀ ̉ ững con người năng động, sáng tạo,  tự chủ, tự tin, có đầy đủ tri thức, dám nghĩ dám làm để làm chủ đất nước. Chinh vi ́ ̀  thê,́ Nghị  quyết số  29­NQ/TW Hội nghị  Trung  ương 8 (khóa XI) đa đăt ra: ̃ ̣   "Đổi   mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa,   hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế  thị  trường định hướng xã hội chủ  nghĩa và   hội nhập quốc tế". Phát triển Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu là một  trong những   động   lực   quan   trọng   thúc   đẩy   sự   nghiệp   công   nghiệp   hoá,   hiện  đại hoá đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn nhân lực con người. Đây là trách  nhiệm của toàn Đảng, toàn dân trong đó nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là lực  lượng nồng cốt, đóng vai trò quan trọng. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp  ứng yêu cầu CNH,  HĐH đất nước đang là vấn đề cấp thiết đặt ra cho toàn xã hội,  đặc biệt ngành Giáo dục ­ Đào tạo. Tiểu học là bậc học nền tảng đặt cơ  sở  cho   việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người, tạo nền móng vững   chắc cho giáo dục phổ thông và toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Để bậc Tiểu   học xứng đáng là bậc học nền tảng thì việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn   diện là vấn đề then chốt. Quản lí chuyên môn ở trường Tiểu học trước hết và chủ yếu là quản lí con  người, cụ thể là đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên là lực lượng chủ yếu giữ vai   trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, kế hoạch giáo dục, là người có ảnh   hưởng trực tiếp đến việc thành công hay thất bại của nhà trường. Vì vây, để  có  
  2. đội ngũ giáo viên hội đủ  tài, đức và năng lực đáp  ứng yêu cầu đổi mới giáo dục   hiện nay thì việc tổ  chức, quản lí làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực   chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là việc làm thường xuyên và được các nhà   trường quan tâm hàng đầu. Nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ  hết sức  cấp bách, đặc biệt quan trọng hiện nay, nhằm đáp  ứng yêu cầu đổi mới chương  trình giáo dục phổ  thông, góp phần thực hiện thành công công cuộc đổi mới căn  bản, toàn diện GD&ĐT, đáp  ứng yêu cầu công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa trong  điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đặc điểm lao động của người giáo viên cho thấy dạy học là một nghề  với   nhiệm vụ chủ yếu hết sức quan trọng là giảng dạy và giáo dục học sinh. Như vậy   đòi hỏi người giáo viên phải thường xuyên hoàn thiện tri thức và kĩ năng nghề  nghiệp toàn diện, mới đáp ứng được yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục, phù hợp  với định hướng phát triển của đất nước cũng như xu thế toàn cầu hoá của xã hội  đương đại. Giáo viên cần được học tập và bồi dưỡng suốt đời. Việc tổ  chức,   quản lí để cho mỗi giáo viên có điều kiện học tập, nâng cao trình độ  chuyên môn   là việc làm cần thiết và có ý nghĩa chiến lược. Như vậy, xuất phát từ: ­ Việc thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT đáp  ứng yêu cầu   CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội  nhập quốc tế. ­ Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông được ban   hành kèm theo Thông tư  số 20/2018/TT­BGD&ĐT ngày 22/8/2018 của Bộ  trưởng  Bộ Giáo dục và Đào tạo. ­ Từ thực trạng đội ngũ giáo viên. Tôi đã chọn nghiên cứu và thực hiện đề tài: “Nâng cao năng lực chuyên môn  cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học”. Đây là một vấ  đề  rộng và phức tạp, với   khả  năng cho phép, tôi chỉ  mạnh dạn đi sâu nghiên cứu và trình bày một số  giải  pháp của bản thân trong việc “Nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo  viên trường tiểu học nơi tôi đang công tác”. 1.2. Điểm mới của đề tài: Thơi gian qua đa co nhiêu đông chi nghiên c ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ . Việc nâng cao  ứu vê đê tai nay năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên không còn là vần đề  mới mẻ  đối với  cán bộ  quản lý. Sáng kiến kinh nghiệm  “Một vài giải pháp nâng cao năng lực  
  3. chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học”,  bản thân tự nghiên cứu để  nâng cao năng lực quản lý của mình trong thời gian tới nhằm tạo hiệu quả cao hơn   trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Qua đó, tôi đưa ra các giải pháp làm cơ  sở thực hiện ở các năm học tiếp theo và góp phần giúp cho các đơn vị trường Tiểu   học có thêm số giải pháp để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả hơn.  1.3. Phạm vi áp dụng : Sáng kiến chỉ  giới hạn trong phạm vi nghiên cứu việc nâng cao năng lực   chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học tôi đang công tac. Nghiên c ́ ứu   sang kiên, tôi không có nhi ́ ́ ều tham vọng mà chỉ  nhằm mục đích đóng góp một  phần công sức của mình vào công tác chi đao các hoat đông  ̉ ̣ ̣ ̣ ở  nhà trường. Tôi  mong muốn sẽ có được những giải pháp hữu hiệu, bài học kinh nghiệm để có thể  áp dụng vào thực tiễn  ở trương nói riêng và giáo d ̀ ục huyện nhà nói chung. Điều  này càng có ý nghĩa nếu đề tài thành công, việc nâng cao năng lực chuyên môn cho  đội ngũ giáo viên của mỗi nhà trường được nâng lên đap ́ ưng v ́ ơi đinh h ́ ̣ ướng đôỉ   mơi giao duc hiên nay.  ́ ́ ̣ ̣
  4.                                               
  5. 2. PHẦN NỘI DUNG ` 2.1 Thực trạng của đơn vị trong việc nâng cao năng lực chuyên môn. 2.1.1 Thuận lợi: Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo huyện, xã và  đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát của phòng GD­ ĐT trong mọi hoạt động.  Đội ngũ giáo viên đủ về về số lượng , đảm bảo về cơ cấu theo vị trí việc   làm, có trình độ trên chuẩn 100%. Hầu hết giáo viên của trường còn trẻ, nhiệt tình,  có tinh thần trách nhiệm, có ý thức phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.   Tập thể đoàn kết, tích cực tự bồi dưỡng và tham gia bồi dưỡng nâng cao trình độ  mọi mặt. Cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học ngày càng được tăng trưởng theo  hướng hiện đại và chuẩn hóa nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục tiểu học trong giai   đoạn hiện nay. 2.1 2. Khó khăn: Đội ngũ giáo viên đa số  trẻ, nuôi con nhỏ  và nghỉ  sinh trong năm còn nhiều   nên khó khăn về  thời gian đầu tư  cho công việc bồi dưỡng nâng cao năng lực   chuyên môn cũng như các hoạt động khác.  Một số  phụ  huynh đi làm ăn xa nên việc chăm sóc con em trong học tập   chưa được chu đáo, thiếu hợp tác với nhà trường trong giáo dục học sinh. 2.1.3 Thực trạng về chất lượng đội ngũ: Đội ngũ giáo viên trong trường có năng lực chuyên môn tương đối đồng đều,  nhiệt tình trong giảng dạy và tham gia các hoạt động khác của nhà trường; có đạo  đức tốt, tác phong sư  phạm nhà giáo mẫu mực; chấp hành tốt mọi chủ  trương,   chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy của đơn vị. Hầu hết giáo  viên nắm vững mục tiêu, chương trình, sách giáo khoa môn học, lớp học mình phụ  trách. Nhiều đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Bên cạnh đó, một số giáo  viên tuy có thâm niên nghề, nhiệt tình trong công tác nhưng chưa nhanh nhạy đổi  mới, sáng tạo trong quá trình dạy học. Năm học 2018­ 2019, nhà trường có 26 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó  đội ngũ giáo viên có 21 đồng chí. Về trình độ đào tạo: Đại học: 19/21, tỉ lệ 90,5%; Cao đẳng: 2/21, tỉ lệ 9,5%. Về  chất lượng đại trà của đội ngũ, các đồng chí mới ra trường nhiệt tình  năng nổ, lại có kiến thức, có trình độ nên khi tiếp cận với PPDH mới thì rất nhạy  bén. Những giáo viên công tác lâu năm thì có cả một bề dày kinh nghiệm trong dạy 
  6. học,  ứng xử  tình huống sư  phạm trên lớp khéo léo hơn, hiệu quả  hơn. Bên cạnh   đó, trước thực tế  đổi mới PPDH, sự  bùng nổ  về  khoa học thông tin thì một số  ít  giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu này, khi bố trí dạy các lớp cuối cấp còn bất   cập. Là người cán bộ quản lí, người chịu trách nhiệm về trọng trách quản lí nhà  trường và thực hiện đồng bộ tất cả các nội dung định hướng chiến lược phát triển  GD ­ ĐT trong sự  vận hành chung của hệ  thống giáo dục quốc dân, rất lo lắng   trước sự đổi mới và yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội đối với giáo dục. Để góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ trong đơn vị, tôi đã   thực hiện một số giải pháp sau. 2.2. Một vài giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ: 2.2.1. Nội dung bồi dưỡng: Trong bối cảnh xã hội phát triển hiện nay, người giáo viên phải có ý thức,  có nhu cầu và tiềm năng, không ngừng hoàn thiện về đạo đức, nhân cách, chuyên   môn nghiệp vụ, phát huy tinh thần chủ  động, sáng tạo trong hoạt động sư  phạm,  biết phối hợp nhịp nhàng với tập thể nhà trường trong việc thực hiện các mục tiêu   giáo dục. Trong quá trình đào tạo ở trường sư phạm chỉ là đào tạo ban đầu, đặt cơ  sở  cho quá trình đào tạo tiếp theo, trong đó sự  tự  học, tự  đào tạo, công tác giảng  dạy thực tế  hàng ngày  ở  nhà trường đóng vai trò quan trọng quyết định sự  thành  đạt của mỗi giáo viên. *. Bồi dưỡng về phẩm chất nhân cách: Nghề sư phạm có tính đặc thù riêng,  nó không giống bất kì 1 nghề nào trong xã hội. Một nghề có chức năng phát triển  tâm hồn, trí tuệ con người, chức năng đó quy định phong cách của người giáo viên  trong xã hội. Vì vậy cần phải bồi dưỡng cho đội ngũ: ­ Về  tư  tưởng chính trị: Luôn trung thành với đường lối của Đảng, yêu lao   động, trọng lẽ  phải, không ngừng học tập tu dưỡng về  kiến thức chuyên môn  nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. ­ Về  phẩm chất nghề  nghiệp: Bồi dưỡng cho giáo viên có lí tưởng nghề  nghiệp đúng đắn, có đạo đức tác phong và lương tâm đúng mực, lòng say mê nghề  nghiệp, lòng yêu trẻ, tận tụy với công việc, lối sống giản dị. Tạo cho giáo viên có  phong cách đĩnh đạc, luôn thể  hiện là “tấm gương sáng cho học sinh noi theo” là  “khuôn vàng, thước ngọc” mà học sinh phải soi vào. Là giáo viên tiểu học phải có  lòng nhân ái cao cả, phải gần gũi thương yêu học sinh. Đó là điểm xuất phát của 
  7. sự  sáng tạo sư  phạm làm cho giáo viên có trách nhiệm cao đối với công việc của   mình. *. Bồi dưỡng về năng lực sư phạm: ­ Bồi dưỡng kiến thức chuyên môn: Giáo viên tiểu học là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng bậc Tiểu học   trở  thành bậc học nền tảng của hệ  thồng giáo dục quốc dân. Vì vậy đòi hỏi đội  ngũ phải có trình độ chuyên môn toàn diện. Do đó, việc bồi dưỡng kiến thức khoa   học các môn học  ở  bậc Tiểu học là yêu cầu cần thiết và quan trọng. Nội dung,   chương trình dạy học  ở  tiểu học rất phong phú nhằm cung cấp cho học sinh   những kiến thức, kĩ năng về  con người và môi trường tự  nhiên – xã hội xung  quanh, những kiến thức, kĩ năng phát triển thể chất và thẩm mĩ. Nội dung này thể  hiện trong các môn học bắt buộc ở tiểu học. Vì thế người giáo viên phải:             ­ Nắm vững chương trình, sách giáo khoa từng môn học ở từng khối lớp.   Nắm vững yêu cầu cơ bản về kiến thức kĩ năng các môn học.            ­ Xác định đúng, đầy đủ mục tiêu bài dạy.            ­ Tổ chức các hoạt động dạy học, sử dụng phương pháp và hình thức dạy  học phù hợp với đặc trưng bộ môn cũng như từng bài học cụ thể.           ­ Đánh giá học sinh chính xác công bằng.           ­ Có khả năng nắm bắt nhanh chóng những đổi mới về  phương pháp dạy  học và đánh giá học sinh. ­ Bồi dưỡng các kĩ năng sư phạm: Bên cạnh việc bồi dưỡng tri thức khoa học, vốn hiểu biết, vốn sống thì  người quản lí còn bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ. Đó là bồi dưỡng   nghệ  thuật khi lên lớp sao cho tiết học diễn ra nhẹ  nhàng, tự  nhiên nhưng hiệu   quả. Bồi dưỡng kĩ năng vận dụng PPDH một cách linh hoạt, tổ chức cho học sinh   học cách học, kĩ năng học nhằm phát huy vai trò là người tổ  chức, người hướng   dẫn của giáo viên và phát triển năng lực học sinh. 2.2.2. Các giải pháp: Giải  pháp  1:   Nâng  cao  nhận   thức,  tầm   quan  trọng   của  công  tác   bồi   dưỡng đội ngũ giáo viên:   Rút kinh nghiệm làm công tác quản lý trong nhiều năm qua, đặc biệt trong  những năm gần đây, bản thân tôi xác định đây là biện pháp thường xuyên, liên tục   không thể nóng vội đòi hỏi một sớm một chiều mà có được, mà phải nắm bắt đầy  đủ  những vấn đề  thực tế của đội ngũ về  những điểm mạnh, điểm yếu của từng  
  8. đồng chí để động viên tạo ra động lực lôi cuốn, thu hút và dấy lên phong trào thi  đua sôi nổi về công tác bồi dưỡng. Việc làm này đòi hỏi người hiệu trưởng luôn đi   đầu trong mọi hoạt động để  làm gương cho đội ngũ giáo viên. Xác định đây là  việc khó nhưng không thể không làm, mà coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu  của hiệu trưởng cùng với sự  cộng tác của các thành viên, mọi lực lượng trong và   ngoài nhà trường, kể cả lực lượng chuyên môn cấp trên. Thực hiện bồi dưỡng đội  ngũ giáo viên có đầy đủ  năng lực giảng dạy, phẩm chất đạo đức tốt đáp ứng với  yêu cầu đổi mới giáo dục phổ  thông trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, cần xác  định rõ trong lãnh đạo nhà trường, các tổ  chức đoàn thể, các tổ  trưởng chuyên   môn, từng đồng chí giáo viên bất luận hoàn cảnh nào cũng phải thực hiện bằng  được việc nâng cao năng lực chuyên môn. Đây chính là lương tâm, trách nhiệm  của người giáo viên, là sự tôn vinh nghề nghiệp của mình và cũng chính là đáp ứng   yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.  Giải pháp 2.  Điều tra, lập kế hoạch: * Công tác điều tra: Điều tra, phân tích khảo sát đến từng giáo viên là công  việc đầu tiên của quá trình bồi dưỡng. Cán bộ  quản lí có thể  căn cứ  vào kết quả  kiểm tra chuyên môn trong năm qua, thông qua trò chuyện, trao đổi hoặc thông qua   tổ chuyên môn, tiến hành dự giờ nắm bắt được chất lượng giảng dạy, ý thức trách  nhiệm, thái độ, năng lực tổ chức, hướng dẫn...gọi chung là năng lực sư  phạm để  lập kế hoạch bồi dưỡng sát thực.  * Lập kế hoạch bồi dưỡng: Qua điều tra, khảo sát, người cán bộ  quản lí lập kế  hoạch, chọn nội dung bồi   dưỡng cho đội ngũ giáo viên. Kế  hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên phải được  đưa vào kế hoạch của nhà trường .Việc lập kế hoạch bồi dưỡng năng lực chuyên  môn cho đội ngũ được tiến hành trong suốt cả năm học. Kế hoạch cụ thể:  Thời  Nội dung bồi dưỡng Phương pháp tiến hành Người   thực  gian hiện tháng   9 Đánh giá thường xuyên các  ­ Triển khai lí thuyết, dạy  BGH   +   toàn   bộ  môn học theo TT 22/2016 thể nghiệm GV  10 ­   Bồi   dưỡng   PPDH   phân  ­ Dạy minh họa ­BGH+ TT CM môn LTVC ­ Rút kinh nghiệm ­ Toàn thể GV  11 ­   Nâng   cao   năng   lực   về  ­ Nghiên cứu lí thuyết, soạn  ­BGH +GV toàn 
  9. hướng dẫn học sinh kĩ năng  và trình bày KH dạy học trường tự học, học nhóm.  ­Rút kinh nghiệm  ­Kiểm tra chuyên đề này  12 ­ Đổi mới sinh hoạt chuyên  ­ Soạn bài, dạy thể nghiệm ­BGH   +TTCM  môn: Kĩ năng quan sát việc  và toàn thể GV học   của  HS,   phân  tích   tình  huống;   KN   chia   sẻ   (tôn  trọng, hợp tác) của GV trong  NCBH. ­ Chấm đồ dùng dạy học ­ Làm đồ dùng dạy học   1 ­ Dạy học theo định hướng  ­ Nghiên cứu lí thuyết, trình  ­   BGH   +   GV  phát triển năng lực học sinh. bày kế hoạch bài dạy. toàn trường ­ Rút kinh nghiệm   2 ­   Sử   dụng   phương   pháp  ­ Trình bày lí thuyết, soạn  BGH + TTCM +  “Bàn tay nặn bột” trong các  bài và dạy thể nghiệm. GV 4,5 môn Khoa học, TNXH...   3 ­  Dạy học  Tiếng Anh theo  ­ Soạn bài,  ­   BGH   +   GV  định hướng phát triển năng  ­Rút kinh nghiệm tiếng Anh lực học sinh ­ Tập thể SP 4+ 5 ­ Nâng cao chất lượng dạy  ­ Dự giờ ­   BGH   +   GV  học phân môn TLV phát huy  ­ Rút kinh nghiệm toàn trường tính sáng tạo của HS. ­   Dạy   tích   hợp,   lồng   ghép  các nội dung GD địa phương Giải pháp 3: Xây dựng tập thể  sư  phạm đoàn kết, thúc đẩy phong trào tự   học, tự bồi dưỡng. Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ trước hết phải xây   dựng được tập thể sư phạm vững mạnh, đoàn kết. Đoàn kết, thân ái giúp đỡ  lẫn nhau trong công tác và sinh hoạt, xây dựng  được không khí sư  phạm  ấm cúng, dư  luận lành mạnh trong tập thể. Các thành  viên thực sự gắn bó với nhau. Xu hướng phát triển của tập thể  luôn ở  thế  đi lên,   có tinh thần biểu hiện đoàn kết, gắn bó, lòng nhân ái, sự  tôn trọng lẫn nhau giữa  các thành viên. Sự đoàn kết trong tập thể còn biểu hiện  ở ý thức trách nhiệm của  từng cá nhân, ở sự cộng tác giữa người này với người khác. Tập thể tiến bộ phải  
  10. có dư luận lành mạnh, dư luận đó có tác dụng động viên kịp thời những việc làm  tốt và ngăn chặn những thái độ và hành vi xấu. Vậy nên, việc tạo động lực và xây  dựng môi trường thuận lợi cho đội ngũ giáo viên tích cực tự  bồi dưỡng năng lực  chuyên môn là cần thiết. Đây là một trong những khâu quan trọng trong công tác   quản lý. Nhà quản lý cần phải tạo ra và duy trì một môi trường mà  ở  đó mọi   người làm việc cùng nhau với tinh thần phấn khởi, tự nguyện để  hoàn thành mục  tiêu chung của giáo dục. Các động lực là những yếu tố  thúc đẩy giáo viên thực   hiện tốt nhiệm vụ trong bồi dưỡng để phát triển năng lực của họ.   Mỗi giáo viên phải tự bồi dưỡng năng lực chuyên môn trên cơ sở tự đánh giá   năng lực của bản thân. Mỗi giáo viên phải là người có nhu cầu tự  học, tự  bồi   dưỡng trên cơ  sở  tự  xác định cho bản thân những nội dung cần bồi dưỡng. Thực  tế  hiện nay, mỗi giáo viên tương đối eo hẹp về  thời gian bởi khối lượng công  việc thực hiện ở trường, vì vậy nếu không tự giác, tự  cố gắng thì không thể thực  hiện được việc tự  học và không thể  phát triển được năng lực chuyên môn cho  mình. Với sự  phát triển của khoa học và công nghệ  thông tin, việc học và tự  học   rất linh hoạt, đa dạng. Vì vậy, mỗi giáo viên tự  xây dựng kế  hoạch và xác định   mục tiêu rèn luyện phát triển năng lực cho bản thân phù hợp với yêu cầu luôn nâng   cao của ngành. Nắm vững và thực hiện tốt đường lối quan điểm giáo dục của Đảng và Nhà  nước: Có nhận thức chính trị  sâu sắc và hết lòng thương yêu học sinh, luôn tận  tâm, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Có ý thức tổ chức kỷ luật cao.   Nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp Nhà nước, quy chế  của ngành và nội quy của   trường. Có sự  thống nhất ý chí và hành động của mọi thành viên, tạo nên sức  mạnh của tập thể. Có mục tiêu rõ ràng, có quy chế cụ thể và mỗi thành viên phải  luôn lấy đó làm căn cứ cho hoạt động của mình.  Phải công nhận rằng vấn đề  tự  học, tự  bồi dưỡng của giáo viên là quan  trọng hơn cả. Cán bộ  quản lí trực tiếp giao việc tự  bồi dưỡng cho giáo viên, đòi  hỏi họ  một năm học phải tự  cố  gắng ít nhất nâng cao hơn một nội dung nào đó   còn hạn chế (thông qua điều tra khảo sát). Chẳng hạn yếu về phương pháp (cách   thức tổ  chức các hoạt động dạy học) thì tăng cường dự  giờ  trên lớp của đồng  nghiệp, yếu về  chữ  viết thì tích cực rèn chữ  viết  ở  vở  soạn, ở  bảng và ở  vở  rèn   chữ…. Giao việc cụ thể đến tận từng giáo viên cho họ phấn đấu và kiểm tra đánh  giá sau một thời gian quy định. Qua kiểm tra đánh giá để  động viên kịp thời đội  ngũ tích cực, tự  giác nâng cao năng lực sư  phạm. Tạo phong trào tự  học, tự  bồi 
  11. dưỡng có nền nếp, giáo viên hứng thú tìm tòi sáng tạo và ngày càng cảm thấy tự  tin hơn vào năng lực của mình. Đối với giáo viên phải tự  lập cho mình một kế  hoạch cụ  thể  trong tuần,  trong tháng cần nghiên cứu, học tập thêm những vấn đề  gì?, dự  giờ  môn gì?, lớp   nào?.Bản thân cũng chuẩn bị tiết dạy để mời tổ chuyên môn, BGH đến dự. Để  phong trào tự  học, tự  bồi dưỡng trong nhà trường có nền nếp và đạt  hiệu quả thì phải tạo điều kiện: ­ Sắp xếp công việc, tạo quỹ thời gian. ­ Giúp đỡ tài liệu có liên quan. ­ Cử giáo viên nòng cốt giúp đỡ. ­ Động viên đội ngũ tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ. Giải pháp 4. Tổ chức dự giờ thăm lớp, hội thảo chuyên đề: Việc tổ  chức dự  giờ  thăm lớp là việc làm thường xuyên và liên tục trong   năm học ở các trường nói chung và trường tôi công tác nói riêng. Vào đầu năm học  trường tổ chức dự giờ tất cả các môn học (chọn các đồng chí có năng lực sư phạm  tốt) để giúp đội ngũ định hình lại PPDH từng bộ môn. Dự  giờ  là hoạt động mang tính chất thường xuyên của tất cả  giáo viên.   Hàng tuần đều có lịch dự giờ giáo viên để nắm tình hình dạy học của giáo viên và  học sinh, xác định thực chất trình độ, năng lực SP của đội ngũ. Sau khi dự  giờ  giáo viên nhận được sự  góp ý của đồng nghiệp, của BGH nhà trường về  những   ưu điểm và tồn tại để  giáo viên điều chỉnh, bổ  sung rút ra bài học kinh nghiệm  cho bản thân. Đối với giáo viên trẻ hoặc năng lực còn hạn chế thì BGH càng quan   tâm việc làm này nhiều hơn. Việc tổ  chức dự giờ thăm lớp là biện pháp cơ  bản  để nâng cao năng lực sư phạm cho mỗi giáo viên, hơn nữa đây cũng là cơ hội để  giáo viên phát triển sự  sáng tạo trong nghề  nghiệp. Hình thức này giúp cho giáo  viên học tập được kinh nghiệm của nhau đồng thời là dịp để  thể hiện chuyên đề  đã triển khai và phát hiện những giờ  dạy tốt từ đó có hướng động viên kịp thời,  tạo điều kiện, nền móng làm nồng cốt vững chắc trong lĩnh vực chuyên môn. Qua   đó cũng thấy được những điểm yếu mà chúng ta chưa thấy được để  góp ý, trong   quá trình góp ý theo tinh thần xây dựng thẳng thắn, thực sự  giúp nhau cùng tiến   bộ. Việc tổ  chức dự  giờ  trong năm được tiến hành hàng tuần theo kế  hoạch chỉ  đạo của nhà trường, chuyên môn. Trong năm qua, BGH đã tổ  chức dự  giờ  được  126 tiết ở tất cả các khối lớp, kết quả tốt và khá 100% . Hội thảo chuyên đề  là hình thức bồi dưỡng có tính tập trung, qua tổ  chức   chuyên đề  thống nhất định hướng chỉ  đạo phương pháp dạy học từng môn, phân 
  12. môn các khối lớp. Các đợt bồi dưỡng đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình  trường học mới, đổi mới đánh giá học sinh... nhằm giúp giáo viên nắm và vận   dụng có hiệu quả   PPDH mới, đánh giá thường xuyên học sinh ngay từ  đầu năm   học. Trong năm, nhà trường còn tổ  chức hội thảo chuyên đề, giải quyết những   vướng mắc về đổi mới PPDH, về đánh giá học sinh.... Có thể tiến hành xây dựng  kế hoạch 1 bài dạy và dạy thể nghiệm, sau đó thảo luận giúp đội ngũ nắm vững   cách tổ  chức, hướng dẫn, điều khiển học sinh tự  chiếm lĩnh kiến thức của bài   học. Giải pháp 5. Coi trọng cải tiến hình thức sinh hoạt chuyên môn  ở  tổ   khối chuyên môn trong nhà trường: Trong nhà trường, tổ khối chuyên môn đóng vai trò rất quan trọng. Do vậy,   việc cải tiến nội dung và hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường là một việc   làm đúng đắn có  ảnh hưởng rất lớn đối với việc bồi dưỡng năng lực SP cho đội  ngũ. Cán bộ phụ trách chuyên môn trực tiếp chỉ đạo việc sinh hoạt tổ CM.             Hiện nay,  ở  tất cả  các nhà trường, hàng tuần và tháng vẫn duy trì truyền  thống và nền nếp tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên. Tuy nhiên,  cách tiếp cận và phương thức tổ chức thực hiện vẫn chưa thực sự đổi mới, chưa   mang tính chất chia sẻ chuyên môn vì vẫn còn thiên về đánh giá, đối chiếu so với   tiêu chuẩn hoặc có tính "làm mẫu" của giáo viên giỏi. Trong khi thực tế năng lực  mỗi cá nhân giáo viên khác nhau, hoàn cảnh và điều kiện dạy học khác nhau, việc   học của học sinh  ở các giờ học lại luôn luôn biến đổi. Do đó, tất cả các giáo viên   cần được tham gia vào quá trình học tập bằng thực tế  theo phương thức chia sẻ  chuyên môn.           Xuất phát từ  những vấn đề  nêu trên, cần có một cách tiếp cận mới, quan   trọng và có ý nghĩa để  phát triển các năng lực chuyên môn giáo viên đó là tạo cơ  hội cho giáo viên được thường xuyên tham gia sinh hoạt chuyên môn. Đây là cách   tiếp cận mới giúp giáo viên học tập lẫn nhau trong thực tế  và qua thực tế  thông  qua trải nghiệm thực sự vào quá trình dự giờ­quan sát­suy ngẫm và chia sẻ thực tế  việc học của học sinh để  phát triển các năng lực mới và cần thiết, đáp  ứng yêu  cầu nâng cao chất lượng học tập cho học sinh. Hơn thế  nữa, thực tế  đã chứng  minh, sinh hoạt chuyên môn không chỉ giúp nâng cao năng lực chuyên môn cho mỗi  giáo viên mà còn xây dựng được "tính đồng nghiệp" tốt đẹp trong một "cộng đồng   học tập"; giúp họ  tìm thấy ý nghĩa và những giá trị  mới và sự  thú vị  của nghề 
  13. nghiệp, qua đó khích lệ sự say mê chuyên môn, tích cực và chủ động xây dựng lại  và đổi mới nhà trường.  Thực tế cho thấy một buổi sinh hoạt chuyên môn thành công có ảnh hưởng  rất lớn đến việc nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ. Vậy nên, điêu quan trong la ng ̀ ̣ ̀ ươi tô tr ̀ ̉ ưởng phai co uy tin, đ ̉ ́ ́ ược tâp thê tin ̣ ̉ ́  ̣ nhiêm. Bi ết điều hành các hoạt động của tổ khối một cách khoa học, hiệu quả.  Vì  vậy tôi quan tâm đến việc: Bồi dưỡng năng lực tổ chức, chỉ đạo chuyên môn trong  tổ. Đó là các kiến thức, kĩ năng xây dựng và tổ  chức thực hiện kế  hoạch tổ  theo  năm học, tháng, tuần; bồi dưỡng về  nghiệp vụ  kiểm tra nội bộ…. Bồi dưỡng   những kĩ năng tổ  chức, sắp xếp nội dung sinh hoạt tổ  chuyên môn cho cả  năm   học, cho từng buổi cụ thể. Bồi dưỡng năng lực tổ  chức, điều hành một buổi sinh  hoạt chuyên môn, tổ chức một sinh hoạt theo chuyên đề, sinh hoạt theo nghiên cứu   bài học, một cuộc thi trong tổ; một số kĩ năng ra đề kiểm tra cho học sinh trong các  đợt kiểm tra định kì, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ đúng người,   đúng việc; kiểm tra, đôn đốc để điều chỉnh và giúp đỡ giáo viên một cách kịp thời.  Tổ chuyên môn dựa vào kế hoạch đã xây dựng để cải tiến nội dung và hình   thức sinh hoạt tổ chuyên môn cho phong phú, đa dạng như: ­ Tổ chức soạn và trình bày kế hoạch kế hoạch bài dạy chi tiết.  Đó là những  bài soạn điển hình được thống nhất chung cho các khối lớp. ­ Tổ chức thao giảng, dự giờ rút kinh nghiệm. ­ Tổ chức làm đồ dùng dạy học. ­ Tổ chức rèn chữ viết và cách trình bày bảng…..        Qua những việc làm này,đội ngũ có ý thức trong việc đổi mới PPDH, không  ngừng phấn đấu vươn lên nhằm nâng cao năng lực sư  phạm. Cũng qua sinh hoạt  chuyên môn giáo viên tự bổ sung kiến thức về CMNV cho mình. Giải pháp 6. Phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa các tổ  chức trong nhà   trường  Tranh   thủ   những   ý   kiến   sáng   suốt   của   tập   thể   chi   bộ,   công   đoàn,   chi   đoàn...Trong các tổ chức này đều có giáo viên là Đảng viên, giáo viên nồng cốt. Họ  vừa là người lãnh đạo vừa là người thực hiện. Trong phối hợp thường xuyên đảm   bảo quy chế: Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lí, quần chúng làm chủ. Hàng  tháng có nghị  quyết của từng tổ  chức, định hướng cho việc bồi dưỡng đội ngũ.  Công đoàn tổ chức hoạt động, đoàn viên thi đua, gắn phong trào thi đua của công   đoàn vào hoạt động chuyên môn và ngược lại. Chủ  tịch Công đoàn cùng Hiệu 
  14. trưởng kí cam kết thực hiện từ đầu năm. Như  vậy, ngoài vai trò nòng cốt của tổ  chức chuyên môn, cần phối hợp một cách toàn diện các tổ  chức nói trên. Bồi   dưỡng tốt đội ngũ cần phối hợp sức mạnh tổng hợp của các tổ  chức trong nhà  trường. Giải pháp 7. Đánh giá công tác bồi dưỡng chuyên môn của đội ngũ: Kiểm tra đánh giá là một biện pháp thiết thực có tác dụng lớn mỗi khi kết  quả đánh giá được ghi nhận. Hàng tháng ngoài việc đánh giá lại hoạt động chuyên   môn trong tháng và đưa ra kế hoạch tháng sau thì đồng thời phải đánh giá công tác  bồi dưỡng đội ngũ, cụ thể tháng này đã bồi dưỡng được mặt nào? Kết quả ra sao?  (dựa vào kế  hoạch). Qua đánh giá cần nêu gương những đồng chí bồi dưỡng tốt  để  khuyến khích nhằm nâng cao ý thức phấn đấu của đội ngũ đồng thời có thể  điều chỉnh cho phù hợp. Qua việc tích cực tự  bồi dưỡng với một số  giải pháp bồi dưỡng năng lực  chuyên môn cho đội ngũ mà tôi đã thực hiện như đã nêu ở trên. Trong năm qua đội   ngũ giáo viên trong nhà trường đã có sự tiến bộ một cách rõ rệt về nhiều mặt, đặc   biệt về năng lực chuyên môn. Trong tập thể, mỗi thành viên đều có mục tiêu phấn đấu trở  thành người   giáo viên giỏi, có tinh thần trách nhiệm cao, có đạo đức lối sống lành mạnh, mẫu   mực, có trình đội chuyên môn giỏi. Thực tế  qua hội thi giáo viên dạy giỏi cấp  trường, cấp huyện, nhiều đồng chí đạt dạy giỏi một cách xuất sắc như cô Vân, cô  Trang, cô Khoa.... Đội ngũ hăng say trong phong trào tự học, tự bồi dưỡng để thực  sự là người cố vấn, người huấn luyện viên giỏi của học sinh trong công cuộc hành   trình chiếm lĩnh tri thức khoa học. 2.2.3. Kết quả đạt được Một năm học với bao trăn trở, suy nghĩ và trải nghiệm thực tế  đã mang lại  cho nhà trường những chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong việc nâng cao năng lực  chuyên môn cho đội ngũ. Với việc vận dụng thành công các giải pháp đã nêu trên   có tác dụng lớn trong công tác giảng dạy và học tập, mang lại kết quả  cao trong   năm học. Song song với chất lượng đội ngũ giáo viên thì chất lượng học tập của   học sịnh cũng được nâng lên. Chất lượng học sinh năng khiếu tiến bộ  vượt bậc.   Trong năm học này, đơn vị có học sinh đạt giải cấp huyện và cấp tỉnh. Cụ thể:               Bảng 1:   KẾT GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG
  15. Năm học 2017­2018 Năm học 2018­ 2019 TS giáo viên SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ           21        15        71,4%            18        85,7% Bảng 1:   KẾT GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN Năm học 2017­2018 Năm học 2018­ 2019 TS giáo viên SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ           21        11        52,4%            14        66,7%              3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài Đội ngũ giáo viên là lực lượng chủ yếu có tính quyết định đến sự thành bại   của một nhà trường. Việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên  là một hướng đi hết sức đúng đắn và đóng vai trò quan trọng thiết thực trong tình  hình hiện nay. Mỗi một cố gắng, mỗi một kết quả tuy nhỏ nhưng chất l ượng đội   ngũ giáo viên sẽ có ý nghĩa lớn trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học,  đặc biệt góp phần thực hiện cuộc vận động “ Nói không với tiêu cực trong thi cử  và bệnh thành tích trong giáo dục”. Một trường học có uy tín, tồn tại và phát triển   phải là một nhà trường có môi trường sư  phạm lành mạnh, trong đó đội ngũ giáo   viên là linh hồn, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Họ  chính là những “kĩ   sư tâm hồn” đang ngày đêm thiết kế hàng vạn tâm hồn trẻ ngây thơ, trong sáng để  một mai không xa lớp trẻ lớn lên gánh vác sự nghiệp của đất nước. Là một người   thầy, cần luôn được bồi dưỡng và bồi dưỡng thường xuyên về  phẩm chất cũng  như năng lực chuyên môn để làm ra những sản phẩm đáp ứng với yêu cầu của xã  hội. Qua những việc đã làm và kết quả  đạt được, bản thân tôi rút ra bài học kinh   nghiệm như sau:
  16. ­ Người cán bộ  quản lí cần quán triệt và nhận thức đúng đắn tầm quan  trọng của công tác bồi dưỡng đội ngũ. Đây là công việc khó khăn không thể thành  công một sớm một chiều mà phải tiến hành thường xuyên, lâu dài. ­ Phải xây dựng kế hoạch, chương trình bồi dưỡng phù hợp với đội ngũ đơn  vị mình. Thường xuyên chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra đánh giá nắm   bắt thông tin, đề ra các quyết định đúng đắn. ­ Quan tâm bồi dưỡng cả phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn. ­ Phải kết hợp hài hoà giữa tập thể và cá nhân, tôn trọng ý kiến cá nhân, biết  chọn lọc và tổng hợp ý kiến, phát huy tính sáng tạo cá nhân để  làm giàu cho kinh  nghiệm tập thể. ­ Quan tâm xây dựng lực lượng nòng cốt, có độ  tin cậy, có đủ  trình độ  chuyên   môn   để   đảm   đương,   giải   quyết   những   nhiệm   vụ   quan   trọng   của   nhà  trường và lấy đó làm mới cho phong trào tự học, tự bồi dưỡng năng lực đội ngũ. Đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục vì sự  sống còn của Giáo dục Đào tạo là  ở  chất lượng Giáo dục và hiệu quả  đào tạo.   Thực tế trong những năm qua, đội ngũ giáo viên vẫn có những trường hợp bất cập   đối với sự phát triển của Giáo dục Đào tạo nhất là trong giai đoạn hiện nay. Mỗi   cố  gắng, mỗi kết quả  tuy nhỏ của đội ngũ giáo viên sẽ  có ý nghĩa lớn cùng toàn   ngành giáo dục hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho. Một trường   học có uy tín, tồn tại phải là một nhà trường có môi trường sư  phạm lành mạnh,   trong đó đội ngũ giáo viên là linh hồn, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Vì   thế mỗi một giáo viên phải cố gắng nhiều hơn nữa để góp phần thực hiện thắng   lợi sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT, đáp ứng với sự phát triển của   đất nước trong thời kỳ đổi mới. 3.2. Kiến nghị, đề xuất:  Đối với giáo viên: Tích cực, chủ động trong tự học, tự bồi dưỡng để  không   ngừng nâng cao năng lực chuyên môn. Trên đây là sáng kiến của tôi trong việc nâng cao năng lực chuyên môn cho  đội ngũ mà tôi đã áp dụng. Đây là việc làm thường xuyên mà mỗi nhà quản lý luôn  quan tâm và có các cách làm riêng. Một vài giải pháp tôi đưa ra chắc chắn còn  nhiều thiếu sót, rất mong được đón nhận những ý kiến quý báu, chân thành của 
  17. các cấp quản lý, của đồng nghiệp để  tôi được học tập, rèn luyện và hoàn thiện  bản thân. Xin chân thành cám ơn!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0