intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn tiếng Anh cho học sinh lớp 5

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:34

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn tiếng Anh cho học sinh lớp 5" đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5, gồm: sử dụng tài liệu nghe đa dạng, áp dụng phương pháp nghe chủ động, kết hợp hình ảnh và ngữ cảnh, luyện nghe qua trò chơi và ứng dụng công nghệ. Những biện pháp này giúp học sinh phát triển kỹ năng nghe hiệu quả, nâng cao khả năng phản xạ và tự tin trong giao tiếp tiếng Anh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn tiếng Anh cho học sinh lớp 5

  1. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. MỤC LỤC A.ĐẶT VẤN ĐỀ...........................................................................................2 I.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU………………………….................2 II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU………..….3 1/Đối tượng nghiên cứu………………………………………………...3 2/Phạm vi nghiên cứu…….…………………………………………….3 III.MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU…………………………………3 IV.THỜI GIAN NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THỰC NGHIỆM …............3 V.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU…………………………………………..3 B.NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ …………4 I.CƠ SỞ KHOA HỌC………………………………………………….……. 4 1/Cơ sở lý luận………………………………………………..…………4 2/Cơ sở thực tiễn………………………………………………..……….4 II.THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ DẠY KỸ NĂNG NGHE Ở KHỐI 5 HIỆN NAY 1/Các số liệu điều tra ……………………………………………………4 2/Nhận định đánh giá hiện trạng…………………………………..…...5 III.CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN……………………….….……………….6 1/Cơ sở đề xuất giải pháp……….…………………………………....6 2. Các giải pháp chủ yếu và ví dụ minh họa.......................................6 3. Một số chú ý...................................................................................14 IV. PHÂN TÍCH TỔNG HỢP, RÚT RA KẾT LUẬN KHOA HỌC…….....14 C.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ…………………………………........…...18 CÁC MINH CHỨNG TÀI LIỆU THAM KHẢO Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  2. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Ngày nay, việc áp dụng đổi mới phương pháp dạy và học trong giáo dục nói chung và trong giáo dục Tiểu học nói riêng theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, giúp các em chủ động hóa hoạt động học tập đang được thực hiện một cách triệt để trong môi trường giáo dục. Định hướng của giáo dục Tiểu học là mọi hoạt động dạy và học phải phù hợp khả năng, tâm lý trẻ em lứa tuổi thiếu niên và nhi đồng. Mọi hình thức dạy, học , mọi bài học bên cạnh mục đích truyền thụ kiến thức còn phải đan xen vào hoạt động vui chơi cho các em – học mà chơi, chơi mà học. Trong các môn học, Tiếng Anh là môn học có tính ứng dụng rất cao. Người học có kiến thức Tiếng Anh có thể tham gia một cách chủ động vào rất nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội. Bộ giáo trình Tiếng Anh lớp 3,4,5 của Nhà xuất bản Giáo dụcViệt Nam là lựa chọn rất thích hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào chương trình tiểu học dành cho đối tượng học sinh tiểu học. Mục tiêu của giáo trình nhằmkhởi đầu, nối tiếp, mở rộng và nâng cao kiến thức cho học sinh tiểu học trong hệ thống kiến thức ngoại ngữ xuyên suốt liền mạch của giáo dục phổ thông; giúp các em học sinh tiếp tục thực hành ứng dụng việc sử dụng ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ để thực hiện mục đích giao tiếp. Để giảng dạy tốt môn tiếng Anh trong nhà trường Tiểu học, đòi hỏi giáo viên không chỉ có vốn kiến thức mà còn phải có rất nhiều sáng tạo trong việc làm phong phú hoạt động học tập cho học sinh, giúp các em tham gia một cách tích cực và chủ động vào hoạt động học tập. Bên cạnh đó, giáo viên phải dựa trên tâm lý đối tượng học sinh của mình mà đưa ra phương pháp tốt nhất phát huy tính chủ động, tích cực học và ứng dụng kiến thức vào thực tế giao tiếp. Nối tiếp bộ Giáo trình Tiếng Anh lớp 3 và 4, bộ giáo trình Tiếng Anh lớp 5của nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chủ yếu tiếp tục rèn cho các em các kĩ năng giao tiếp ứng dụng cụ thể là nghe, nói, đọc và viết. Dạy Tiếng Anh theo định hướng giao tiếp không chỉ làm cho các em quen với việc sử dụng Tiếng Anh trong giao tiếp mà còn góp phần rèn luyện tính tự tin, chủ động, lịch sự giao tiếp trong mọi tình huống một cách văn minh thanh lịch nhất. Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  3. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. Với tham vọng nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Tiếng Anh tiểu học nói chung và tăng tính hiệu quả của việc thực hành kĩ năng nghe nói riêng, tạo sự mạnh dạn, tự tin, tâm lí thoải mái khi các em sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp và sử dụng đạt hiệu quả cao, tôi mạnh dạn viết đề tài “Nâng cao chất lượng dạy kĩ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5” . II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu và thực nghiệm của đề tài là bộ sách Tiếng Anh 5 của Bộ giáo dục và Đào tạo do nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành và học sinh lớp 5 bậc giáo dục tiểu học đang học chương trình Tiếng Anh với giáo trình trên. - Học sinh khối lớp 5 trường Tiểu học Ba Trại B năm học 2020- 2021. - Phạm vi nghiên cứu này có thể ứng dụng trong hoạt động giao tiếp cơ bản như: nghe, nói Tiếng Anh đối với học sinh và trong các bài giảng của chương trình đối với giáo viên dạy tiếng 2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu và ứng dụng: + Bộ sách Tiếng Anh tiểu học phổ biến: Tiếng Anh 5 – Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. + Toàn bộ 141 học sinh khối lớp 5 năm học 2020 - 2021 III. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU. Tôi nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm này với mục đích nghiên cứu và ứng dụng các kinh nghiệm nhằm tìm ra cách thức cơ bản dễ ứng dụng nhất, hiệu quả nhất khi dạy kĩ năng nghe trong Tiếng Anh lớp 5 cho học sinh lớp 5. IV.THỜI GIAN NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THỰC NGHIỆM . - Từ tháng 9/2020 đến tháng 10/2020 : Khảo sát thực trạng vấn đề và đặt ra các giải pháp. Hoàn thành đề cương sáng kiến kinh nghiệm. - Tháng 10/2020 đến tháng hết tháng 2 năm 2021: Tổ chức thực nghiệm ứng dụng các giải pháp đã đề ra trong sáng kiến kinh nghiệm vào thực tế giảng dạy. Khảo sát và đánh giá kết quả thực nghiệm trong thực tế dạy và học. - Cuối tháng 2/2021: Hoàn chỉnh đề tài sáng kiến kinh nghiệm. V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Phương pháp khảo sát, điều tra. - Phương pháp trao đổi, thảo luận. Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  4. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. - Phương pháp thực nghiệm. B.NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I.CƠ SỞ KHOA HỌC. 1.Cơ sở lý luận: Trong qua trình dạy học, để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong hoạt động luyện tập kĩ năng nghe là hoạt động rất quang trọng. Thông qua hình thức học tập này các em có điều kiện nghe, hiểu và đưa ra cách ứng xử hợp lý tình huống có chứa mẫu lời nói đã được tiếp thu. Học sinh nắm chắc kĩ năng nghe, nghe, hiểu được nội dung tình huống, mục tiêu giao tiếp thì tất nhiên khả năng nói được nâng cao, kĩ năng đọc, viết cũng được cải thiện rõ rệt. Học sinh sẽ yêu thích môn học và thấy được tính hữu dụng, tương thích thực tế của việc học ngoại ngữ. Ngoài ra, khi thực hành kĩ năng nghe đúng cách, học sinh được rèn luyện thêm về kỹ năng diễn đạt và trình bày một mục tiêu giao tiếp trước người khác. Thông qua hoạt động này các kĩ năng nghe nói của học sinh ngày càng được nâng cao. 2. Cơ sở thực tiễn: - Tất cả học sinh đều phải tham gia hoạt động luyện tập kĩ năng nghe. Hoạt động thực hành kĩ năng nghe không phân biệt học theo sức học, Nhưng trong thực tế, học sinh có học lực khá hoặc học sinh có khả năng nghe tốt hơn thì thích học phần kĩ năng này. Các học sinh yếu hơn thường có tâm lí tự tin, e ngại, không hào hứng thực hành, chắc chắn hiệu quả tiếp thu và vận dụng thực tế cũng không cao. Hầu hết học sinh do không nắm được kĩ thuật thực hành với các dạng bài tập của kĩ năng nghe nên thực sự ngại, sợ làm loại bài này. Kết quả bài làm không cao, khả năng nghe hiểu tình huống giao tiếp không tốt ngay ở những loạt tình huống đầu tiên sẽ tạo cho các em tâm lí chán nản, không thích luyện tập. - Nếu học sinh nắm vững kĩ thuật làm bài thực hành kĩ năng nghe ngay từ đầu thì kết quả khác hẳn. Học sinh có thể dễ dàng vận dụng các bước thực hành kĩ năng nghe trong từng loại bài tập, tình huống và thực hiện một cách hiệu quả. Hiệu quả dạy học vì thế được cải thiện và nâng cao. III.THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ DẠY KỸ NĂNG NGHE Ở KHỐI 5 HIỆN NAY. 1.Các số liệu điều tra. 1.1/Điều tra lấy ý kiến học sinh qua hình thức thăm dò phiếu kín. Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  5. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. Thăm dò bằng hình thức bỏ phiếu kín trong toàn bộ 141 học sinh của khối lớp 5 năm học 2020- 2021 vào tuần 1 của năm học. Mẫu phiếu: Con có hứng thú với các bài nghe trong Có Không môn Tiếng Anh không? Kết quả: Học sinh Học sinh không hứng thú Khối/ lớp Sĩ số hứng thú Số lượng % Số lượng % 5A1 36 14 38.9 22 61,1 5A2 36 12 33,3 24 66,7 5A3 31 8 25,8 23 74,2 5A4 38 24 63,2 14 36,8 Khối 5 141 58 41,1 83 58,9 1.2/Khảo sát qua bài kiểm tra kĩ năng nghe: Khảo sát bằng hình thức kiểm tra kĩ năng nghe trong toàn bộ 141 học sinh của khối lớp 5 năm học 2020 - 2021 thông qua một bài kiểm tra trên giấy vào tuần 4 của năm học. Học sinh thực hiện bài kiểm tra tại lớp trong 15 phút. 2.Thực trạng của đề tài nghiên cứu: - Ở địa bàn trường tiểu học tôi công tác, học sinh ở nhiều thành phần, điều kiện gia đình khác nhau: học sinh nông thôn, học sinh con các gia đình dân tộc thiểu số và nhiều đối tượng khác. Sự quan tâm của phụ huynh với học sinh về học tập còn chưa đồng đều. - Học sinh lứa tuổi tiểu học còn rất ham chơi, không thật sự tuân thủ sự nghiêm túc trong học tập, chưa thể ý thức tự giác, dễ bị phân tán sự chú ý vào các vấn đề khác ngoài việc học. Thực tế là ở lứa tuổi các em, việc tập trung lâu vào một vấn đề là rất khó, hiếu động, nghịch ngợm, không tập trung, dễ nản lòng ... đó chính là nét cơ bản của tâm lí lứa tuổi tiểu học. - Thời gian quan tâm đến học tập của các bậc phụ huynh đối với các em còn hạn chế, chưa đồng đều. Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  6. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. - Bộ môn Tiếng Anh ở cấp tiểu học chưa được nhiều phụ huynh chú ý và có tâm lý không quan tâm, không thấy được sự cần thiết của môn học cho con em họ sau này dẫn đến chính bản thân các em cũng coi thường, không chú ý học tập. - Trang thiết bị, giáo cụ trợ giảng còn hạn chế. Giáo viên dạy tiếng cũng chưa có nhiều công cụ, tài liệu chuyên môn hỗ trợ về kĩ năng cũng như kĩ thuật giảng dạy. - Tài liệu học tập của các em còn nhiều hạn chế, ngoài sách giáo khoa và sách bài tập ra hầu hết các em không có bất cứ tài liệu nào hỗ trợ việc học. - Điều kiện, cơ hội khách quan cho các em thực hành những ngữ liệu đã học còn rất hạn chế. - Tâm lý sợ sai, thiếu sự tự tin có tác động rất lớn khiến các em e ngại không dám bộc lộ những gì mình hiểu, mình nghĩ. Kĩ năng nghe là kĩ năng quan trọng nhất nhưng lại khó nhất trong học và thực hành Tiếng Anh. IV.CÁC GIẢI PHÁP 1. Cơ sở đề xuất giải pháp Trên cơ sở nghị quyết của TW 4 khóa VII, nghị quyết TW khóa VIII và Điều 24.2 Luật Giáo dục ghi “ Phương pháp giáo dục phô thông phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập của học sinh”; Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; đặc biệt là tinh thần của đề án Ngoại ngữ 2020 của Bộ giáo dục và Đào tạo, Thông tư 30/ TT – BGD&ĐT năm học 2014 – 2015 về việc đánh giá chất lượng giáo dục học sinh tiểu học, Thông tư 22/TT - BGD&ĐT năm học 2016 - 2017 về việc sửa đổi một số điều ở thông tư 30/ TT – BGD&ĐT năm học 2014 – 2015. 2. Các giải pháp chủ yếu và ví dụ minh họa. 2.1/ Giải pháp 1: Khảo sát, chia nhóm và xây dựng hệ thống ngôn ngữ giao tiếp. * Mục tiêu: Khảo sát và phân chia học sinh trong lớp thành các cặp, nhóm, đội có chứa các học sinh cốt cán của môn học, xây dựng hệ thống ngôn ngữ giao tiếp đơn giản và thường xuyên trong lớp. * Thực hiện: a. Khảo sát : Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  7. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. - Giáo viên tiến hành khảo sát sau khi học sinh học được 1 tháng đầu năm học khi các em vừa học được Unit 1 chương trình Tiếng Anh lớp 5. + Thực hiện một vài trò chơi tập thể ở mức độ dễ để kiểm tra phản xạ nghe, nói và làm theo yêu cầu của học sinh. (Ví dụ: Simon says) ; làm bài kiểm tra nghe và phiếu thăm dò thông tin. + Tham khảo kết quả học tập bộ môn và lời nhận xét của giáo viên chủ nhiệm về khả năng phản xạ của học sinh trong các môn học khác đối với từng học sinh. Lựa chọn và lập danh sách những em vượt trội. + Tham khảo, thảo luận và góp ý kiến với giáo viên chủ nhiệm về kế hoạch phân chia học sinh trong lớp theo đội,nhóm, cặp nhằm ghép các em vượt trội với các em còn chậm hơn để tạo điều kiện tốt nhất, hiệu quả nhất trong hoạt động thực hành. Ví dụ minh chứng 1 : b. Chia lớp: phân chia học sinh trong lớp thành các cặp, nhóm, đội có chứa các học sinh cốt cán của môn học. - Trên cơ sở khảo sát, giáo viên tiến hành phân chia lớp theo cặp, nhóm, đội. Giáo viên cần chú ý những điểm sau: + Trong mỗi cặp cần có em khá hơn để hỗ trợ, giúp đỡ bạn yếu khi cần thiết. + Trong các nhóm, đội phải đảm bảo số lượng học sinh vượt trội và học sinh yếu hơn là tương đồng, có sự cân bằng giữa các nhóm, đội.Tránh sắp xếp quá trênh lệch về số lượng cũng như chất lượng. + Giáo viên cần chú ý sắp xếp khéo léo chỗ ngồi cho học sinh để phát huy tính tương tác giữa cô với trò, trò với trò. * Nên đặt tên đội, nhóm theo các các con vật, nhân vật hoạt hình, đồ dùng học tập hoặc các loài hoa phù hợp tâm lí các em để góp phần tạo không khí vui vẻ hào hứng cho các đội khi tham gia các hoạt động học tập. Việc đặt tên nhóm cũng góp phần tạo sự đoàn kết tương tác lẫn nhau giữa các học sinh trong nhóm. Ví dụ đặt tên nhóm: + Nhóm màu sắc: Tôi có thể đặt tên nhóm theo màu sắc. + Nhóm tên con vật: Đặt tên nhóm theo tên con vật mà các em yêu thích. Tôi viết tên các nhóm lên trên bảng và dán hình các con vật đặt tên cho nhóm đó. ( Tiger, Cat, Goldfish, Bird, ...) + Nhóm nhân vật hoạt hình: Đặt tên theo các nhân vật trong phim hoạt hình các em yêu thích. (Panda, Mickey, Poor,...) Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  8. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. + Nhóm các loài hoa đẹp: Đặt tên theo tên các loài hoa gần gũi. (Rose, Sunflower, ...) Bằng cách đặt tên nhóm với những hình ảnh gần gũi, thân quen, phù hợp với tâm lý lứa tuổi Tiểu học như vậy, tôi nhận thấy học sinh rất hào hứng, phấn khởi luyện tập để xứng đáng với tên gọi của nhóm mình. Ngoài ra, đôi khi tôi cũng đặt tên các nhóm theo các con số ngộ nghĩnh hoặc những học sinh có cùng tên thì ngồi cùng một nhóm…. + Nhóm cố định: Những học sinh ngồi cạnh nhau hợp thành một nhóm. Nhóm theo bàn, theo dãy. + Nhóm ngẫu nhiên. + Nhóm có cùng trình độ hoặc đa trình độ để giúp đỡ lẫn nhau. Ngoài ra còn có nhiều cách chia nhóm khác nhau nữa như: nhóm cùng sở thích, cùng tháng sinh….. * Mỗi tiết học hoặc mỗi hoạt động học tập nên thiết kế sao cho có sự thi đua xuyên suốt trong cả tiết giữa các tổ, nhóm, đội bằng hình thức điểm thưởng (ví dụ: thưởng sao, hoa cho các đội sau mỗi kết quả tốt học sinh đạt được) để tạo không khí thi đua, tăng sự hào hứng, tính tích cực và ham muốn tiếp thu kiến thức của học sinh. Sự thi đua này cũng như là các thử thách, thách thức kích thích tâm lý học sinh, góp phần rất quan trọng khuấy động không khí vốn trầm lắng của mỗi tiết học có phần thực hŕnh kĩ năng nghe. c. Xây dựng hệ thống ngôn ngữ giao tiếp đơn giản trong lớp - Hệ thống ngôn ngữ này chính là các mệnh lệnh, yêu cầu, quy định ngôn ngữ giao tiếp giữa cô, trò mà cô giáo và học sinh sẽ sử dụng trong mỗi hoạt động của tiết học, tiết học nào cũng dùng đến trong các hoạt động thực hành tập thể. Ví dụ: Stand up, Sit down, Come to the boad, Play a game, Work in pair,/ groups, Play in groups/ teams, Listen to me, …. ( Có thể tham khảo 106 mệnh lệnh và hướng dẫn thông thường dùng trong lớp học( Instructions and Classroom commands) trang 105 – 109 sách Phương pháp dạy Tiếng Anh cấp tiểu học, tác giả Nguyễn Quốc Hùng, M.A, nhà xuất bản Giáo dục Việt nam.) - Giáo viên cũng có thể xây dựng các tín hiệu quy ước hoạt động trong giờ học như tiếng thước, chuông, vỗ tay …, số lần lặp lại các âm thanh này để báo hiệu hoạt động bắt đầu, lặp lại hay ngừng lại, học sinh thực hiện sai …; Nhắc học sinh ghi nhớ số thứ tự của mình trong sổ theo dõi chất lượng giáo dục Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  9. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. của lớp như một số báo danh riêng để khi cô, bạn gọi số là biết cô gọi mình trong mỗi hoạt động học tập hoặc thực hành. 2.2/ Giải pháp 2: Nghiên cứu giáo trình và tài liệu tham khảo. * Mục tiêu: Nghiên cứu kĩ nội dung tình huống bài thực hành kĩ năng nghe trong từng đơn vị bài học và trong cả giáo trình. Tìm hiểu thêm tài liệu tham khảo phù hợp với giáo trình. Phân loại các dạng bài thực hành kĩ năng nghe. * Thực hiện: - Bài thực hành kĩ năng nghe trong chương trình thường xuất hiện ở cả 3 lesson trong mỗi unit và chứa đựng các mẫu lời nói hoặc phần ngữ âm mà các em vừa được tiếp thu và thực hành ở các phần trước. a. Tìm hiểu kĩ ngữ liệu, mẫu lời nói trong văn cảnh cụ thể của từng đơn vị bài bài học bao gồm tất cả các phần: Để đảm bảo tính thống nhất của mỗi chủ đề bài học trong cả chương trình, các bài đều đã được phân phối có sự liên quan chặt chẽ với nhau. Cụ thể: - Chương trình Tiếng Anh lớp 5 được chia làm 20 đơn vị bài học ( 20 units). Mỗi Unit được chia ra làm 3 lesson. Trong các lesson, các phần mẫu lời nói được giới thiệu theo quy trình cụ thể: + Lesson 1: 1- Look, listen and repeat; 2- Point and say; 3-Let’s talk; 4- Listen and tick; 5- Read and complete ; 6- Let’s sing/ play + Lesson 2: 1- Look, listen and repeat; 2- Point and say; 3- Let’s talk; 4- Listen and number/ circle/ write/ complete; 5- Read and complete/ Write about … ; 6- Let’s sing/ play. + Lesson 3: 1- Listen and repeat; 2- Listen and tick/ circle. Then (write and) say aloud ; 3- Let’s chant/ listen; 4- Read and complete/ do the task / answer the questions ; 5- Write about ....... ; 6- Project; 7- Colour the star. - Nhiệm vụ của phần luyện tập thực hành “4- Listen and tick trong lesson 1”, “4- Listen and number/ circle/ write trong Lesson 2” và “2- Listen and tick/ circle. Then (write and) say aloud” trong lesson 3 là luyện kĩ năng nghe, khả năng nghe hiểu tình huống có chứa mẫu lời nói, từ, câu có chứa phần ngữ âm đã được tiếp thu ở các phần trước. Điều này góp phần quan trọng trong việc tăng khả năng ứng dụng, vận dụng vào thực tế giao tiếp bằng tiếng Anh cho học sinh. b. Tham khảo phần mở rộng luyện tập thực hành mẫu lời nói trong sách học sinh cũng như sách bài tập theo bộ sách mà các em đang sử dụng. Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  10. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. Phần Look, Listen and Repeat: Listen and Repeat: Point and say; Let’s talk... (Student’s Book), các bài tập sau mỗi bài học trong Work Book. c. Phân loại các dạng bài thực hành nghe. Trên cơ sở nghiên cứu tìm hiểu kĩ nội dung chương trình, có thể nhóm các bài thực hành kĩ năng nghe theo yêu cầu của từng bài thành các dạng cơ bản sau: - Listen and tick.( Hầu hết các unit đều có dạng này.) - Listen and number.( Unit 2,5,7,10,14, Review 1,2,3,4) - Listen and circle. ( Unit 1,4,9,13,15,17,18,19,20) - Listen and write. ( Unit 3,8,16,18,20 và Review 3) - Listen and complete. (Unit 1,11,12 và Review 4) - Listen and match. ( Unit 3,10) - Các dạng bài nghe về ngữ âm nằm ở Lesson 3 có trong sách: + Listen and circle. Then write and say aloud.( Hầu hết các unit đều có dạng này.) + Listen and mark . (Unit 15,19,20) + Listen and underline. ( Unit 9) - Các dạng bài tập thường xuất hiện trong các bài kiểm tra mà ít xuất hiện trong sách giáo khoa như: Listen and draw/draw a line/ colour/ write ; Listen, draw, colour, and write. Trong chương trình tiếng Anh lớp 5 thì phổ biến nhất vẫn là các dạng: Listen and tick, Listen and number, Listen and circle ... Về cơ bản, khi thực hiện hướng dẫn thực hành các bài nghe, giáo viên bắt buộc phải tuân thủ theo các bước cơ bản: - Pre-listening. - White-listening. - Post-listening. Việc thiết kế các hoạt động trong từng bước, hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt động sao cho phù hợp và kích thích khả năng học tập của học sinh là phụ thuộc vào giáo viên. Mọi hoạt động giáo viên thiết kế phải nhằm mục đích đạt mục tiêu dạy học cần có sau mỗi bài. 2.3/ Giải pháp 3: Thiết kế các hoạt động, hướng dẫn học sinh thực hành theo từng dạng bài nghe đã phân loại. Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  11. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. * Mục tiêu: Thiết kế các hoạt động thích hợp cho từng dạng bài thực hành kĩ năng nghe, hướng dẫn học sinh thực hành qua các hoạt động đã thiết kế theo từng dạng bài nghe đã phân loại. * Thực hiện: a. Listen and tick. a. Pre – Listening Giáo viên hướng dẫn học sinh theo các bước sau: - Đọc kĩ yêu cầu bài tập để hiểu rõ nhiệm vụ cần thực hiện là nghe và đánh dấu vào tranh, từ, câu mình nghe được. - Quan sát kĩ tranh, đọc kĩ dữ liệu bài tập đã cho. - Dự đoán và đưa ra các từ vựng, cụm từ, câu có liên quan đến nội dung tranh, bài tập. - Tìm ra điểm khác nhau nổi bật để phân biệt các bức tranh, phần nội dung trong mỗi bài. - Dự đoán kết quả bài tập. - Có thể so sánh phần dự đoán của mình với bạn bên cạnh bằng việc đổi sách, vở, vở nháp. b. While – Listening Giáo viên hướng dẫn học sinh như sau: - 1st listening : lắng nghe và so sánh với dự đoán. - 2nd listening : lắng nghe và hoàn thành bài tập. c. Post – Listening : Giáo viên hướng dẫn học sinh như sau: - Học sinh đưa ra đáp án của bài tập. - Minh chứng kết quả của mình bằng những thông tin mình nghe được. - Nghe lại và kiểm tra kết quả, so sánh với các dự đoán bạn đã nêu trong phần Pre – Listening, thống nhất kết quả đúng của bài làm có sự tham gia của giáo viên. - Với những bài tập nghe có hội thoại đơn giản: Có thể cho học sinh nhắc lại lời thoại trong bài nghe. - Với những bài nghe có hội thoại phức tạp: Không cần cho nhắc lại, chỉ cần nêu những lời thoại có mẫu lời nói đã học hoặc nói lại nội dung với mẫu lời nói đã học dưới hình thức đóng vai nhân vật ( hoặc nói về nhân vật đối với học sinh có khả năng tốt hơn). Cũng có thể hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi về nội Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  12. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. dung tranh, bài tập đã được thực hiện bằng chính những câu hỏi và cách trả lời là mẫu lời nói đã học, cần được củng cố. Ví dụ minh chứng 2 : b. Listen and number. a. Pre – Listening Giáo viên hướng dẫn học sinh theo các bước sau: - Đọc kĩ yêu cầu bài tập để hiểu rõ nhiệm vụ cần thực hiện là: nghe và đánh số thứ tự lần lượt các bức tranh, từ, câu, phần bài tập mình nghe được từ 1 đến hết. (Thông thường là từ 1 đến 4.) - Quan sát kĩ tranh, đọc kĩ dữ liệu bài tập đã cho. - Dự đoán và đưa ra các từ vựng, cụm từ, câu có liên quan đến nội dung tranh, bài tập. - Tìm ra điểm khác nhau nổi bật để phân biệt các bức tranh, phần nội dung trong mỗi bài. - Dự đoán thứ tự các phần bài và ghi ra bằng bút chì. b. While – Listening Giáo viên hướng dẫn học sinh như với dạng bài Listen and tick. c. Post – Listening : Giáo viên hướng dẫn học sinh như với dạng bài Listen and tick. Ví dụ minh chứng 3 : c. Listen and tick/ circle the right words or phrases. - Dạng bài tập này thường nằm trong cả phần luyện tập mẫu câu ( lesson 1,2 part 4) và phần luyện tập ngữ âm, ngữ điệu (lesson 3 part 2) trong mỗi unit. Với mỗi phần cần quan tâm chú trọng đến mục tiêu luyện tập để có hướng dẫn định hướng đúng trọng tâm cho học sinh. d. Phần luyện tập mẫu câu. a. Pre – Listening Giáo viên hướng dẫn học sinh theo các bước sau: - Đọc kĩ yêu cầu bài tập để hiểu rõ nhiệm vụ cần thực hiện là: nghe và đánh dấu tích hoặc khoanh vào đáp án đúng ứng với nội dung bài nghe. - Đọc kĩ dữ liệu bài tập đã cho. - Trả lời các câu hỏi của giáo viên về nội dung bài nghe. - Dự đoán và đưa ra các từ vựng, thông tin có liên quan đến nội dung bài tập. Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  13. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. - Đánh dấu bằng bút chì các từ có thể thích hợp với chỗ trống hay thông tin cần chọn sau khi nghe.( Dự đoán kết quả) * Dạng bài này thường được lập với mục đích kiểm tra khả năng nghe của học sinh với các tình huống hội thoại có chứa câu mẫu đã học và luyện tập ở phần 2- Point and say và 3- Let’s talk. Giáo viên nên gợi ý học sinh hướng dự đoán của mình vào các từ, cụm từ có thể dùng trong các mẫu câu đó. b. While – Listening Giáo viên hướng dẫn học sinh như sau: - 1st listening : lắng nghe và so sánh với dự đoán. - 2nd listening : lắng nghe và hoàn thành bài tập, dừng lại ở nhiệm vụ khoanh tròn hoặc đánh dấu tích. c. Post – Listening : Giáo viên hướng dẫn học sinh như sau: - Học sinh đưa ra đáp án của bài tập. - Minh chứng kết quả của mình bằng những thông tin mình nghe được. - Nghe lại và kiểm tra kết quả, so sánh với các dự đoán bạn đã nêu trong phần Pre – Listening, thống nhất kết quả đúng của bài làm có sự tham gia của giáo viên. - Đọc to câu có đáp án đã thống nhất trước đó hoặc trả lời câu hỏi bằng thông tin chính xác đã hoàn thành sau khi nghe. - Có thể cho học sinh nhắc lại lời thoại trong bài nghe vài lần để luyện nghe hiểu tình huống hội thoại với mẫu câu mới học. Sau đó cho các em tự nói về nội dung bài tập. Ví dụ minh chứng 4 : e. Phần luyện tập ngữ âm, ngữ điệu . a. Pre – Listening Giáo viên hướng dẫn học sinh theo các bước sau: - Đọc kĩ yêu cầu bài tập để hiểu rõ nhiệm vụ cần thực hiện là: nghe và đánh dấu tích hoặc khoanh vào đáp án đúng rồi nói hoặc viết hoặc nói to câu hoàn chỉnh ứng với nội dung bài nghe. - Đọc kĩ dữ liệu bài tập đã cho. - Trả lời các câu hỏi của giáo viên về nội dung bài nghe. - Dự đoán và đưa ra các từ vựng có liên quan đến nội dung bài tập. - Đánh dấu bằng bút chì các từ có thể thích hợp với chỗ trống. Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  14. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. * Dạng bài này thường được lập với mục đích kiểm tra khả năng nghe của học sinh với các từ, câu có chứa phần ngữ âm, ngữ điệu đã học và luyện tập ở phần 1- Listen and repeat nên gợi ý học sinh hướng dự đoán của mình vào các từ, cụm từ có chứa phần ngữ âm hay có cách đọc với ngữ điệu đó. b. While – Listening Giáo viên hướng dẫn học sinh như sau: - 1st listening : lắng nghe và so sánh với dự đoán. - 2nd listening : lắng nghe và hoàn thành bài tập, dừng lại ở nhiệm vụ khoanh tròn hoặc đánh dấu tích. c. Post – Listening : Giáo viên hướng dẫn học sinh như sau: - Học sinh đưa ra đáp án của bài tập. - Minh chứng kết quả của mình bằng những thông tin mình nghe được. - Nghe lại và kiểm tra kết quả, so sánh với các dự đoán bạn đã nêu trong phần Pre – Listening, thống nhất kết quả đúng của bài làm có sự tham gia của giáo viên. - Đọc to hoặc viết vào chỗ trống đáp án còn thiếu đã thống nhất trước đó rồi đọc to câu hoàn chỉnh. - Có thể cho học sinh nhắc lại lời thoại trong bài nghe vài lần để luyện ngữ âm, ngữ điệu. Sau đó cho các em tự nói các phần bài tập. Ví dụ minh chứng 5: 3. Một số chú ý - Cần phải xây dựng thói quen tuân theo một số những quy định cần thiết cho học sinh trong các giờ dạy nói chung và trong giờ dạy thực hành kĩ năng nghe nói riêng. Học sinh luôn luôn: - Cần phải nghiêm túc lắng nghe yêu cầu của giáo viên. Yêu cầu này không chỉ thể hiện trong sách giáo khoa mà phần lớn là hướng dẫn, yêu cầu của giáo viên- người hướng dẫn, điều khiển hoạt động. Đó là các yêu cầu về hình thức hoạt động, thời gian hoạt động, nhiệm vụ của từng nhóm, đội, cá nhân trong nhóm, đội, hay cả lớp. - Cần làm việc tự giác, hạn chế gây ra những tiếng ồn không cần thiết. - Cần phải bắt đầu và ngừng hoạt động ngay khi giáo viên yêu cầu. Không cố hoàn thành phần đang làm dở. - Cần tổ chức hướng dẫn khái quát các loại hình luyện tập các kĩ năng nói chung và kĩ năng nghe nói riêng ngay từ đầu năm học. Với kĩ năng nghe, giáo Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  15. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. viên nên hướng dẫn các bước thực hành cơ bản: Pre – Listeng, While – Listening, Post – Listening và giới thiệu sơ bộ yêu cầu của từng dạng bài thực hành kĩ năng này trong chương trình. Thời gian dành cho việc này chính là tiết giới thiệu chương trình môn học vào đầu năm học. - Chú trọng xây dựng và thực hiện nghiêm túc mọi câu yêu cầu, mệnh lệnh, dấu hiệu yêu cầu của giáo trong mọi giờ thực hành để tạo cho học sinh các nếp quen trong giờ học. Việc này được thực hiện tốt sẽ đem lại rất nhiều hiệu quả trong việc điều khiển hoạt động của giáo viên ở mỗi giờ dạy. - Cần nghiêm túc kiểm nghiệm lại quá trình giảng trong từng tiết học, với từng đối tượng học sinh sau mỗi tiết dạy. Ghi lại những chú ý, sự điều chỉnh thời gian và hoạt động nên có, tình huống phát sinh cùng các giải pháp tốt nhất cho các tình huống đó vào chính trang giáo án của tiết dạy. Cũng có thể là những ý kiến hay, sự sáng tạo cuae học sinh bật ra trong tiết học mà mình thấy có thể dùng làm gợi ý cho học sinh trong các tiết dạy sau. Có thể dùng những ghi chú này để điều chỉnh các hoạt động trong tiết dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm đạt hiệu quả cao nhất có thể. IV. PHÂN TÍCH TỔNG HỢP, RÚT RA KẾT LUẬN KHOA HỌC. 1.Ưu điểm: Các giải pháp giúp cho việc hướng dẫn thực hành kĩ năng nghe được tiến hành thuận lợi, dễ dàng cho không chỉ giáo viên mà cả học sinh – đối tượng trung tâm của mọi hoạt động học. Học sinh tập chung hơn vào nhiệm vụ thực hành của mình vì các nhiệm vụ đã được chẻ nhỏ, có hướng dẫn rõ ràng. Học sinh có tâm lý tích cực hơn, yên tâm hơn và mạnh dạn hơn là làm việc cá nhân, đặc biệt với các học sinh yếu, nhút nhát luôn ngại, sợ làm bài tập nghe. Khuyến khích học sinh có thể giúp đỡ lẫn nhau,bổ xung, chia sẻ ý tưởng, hiểu biết về kiến thức mới tiếp nhận. Trong hoạt động thảo luận trước khi nghe và sau khi nghe, mọi học sinh đều có thể cùng nhau đưa ra nhiều ý tưởng mới, bổ xung cho nhau những phần còn thiếu hoặc chưa chắc chắn. Bên cạnh đó các em còn có thể tự chữa lỗi cho nhau một cách rất hiệu quả. Việc tổ chức và tuân thủ mọi bước cần có của việc thực hành kĩ năng nghe, thực hiện mọi hoạt động theo quy trình, mệnh lệnh cụ thể giáo viên sẽ không tốn nhiều công sức, thời gian giải thích hay kiểm tra chắc chắn các em đã biết cách thực hiện hay chưa. Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  16. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. Học sinh gặp thuận lợi khi thực hiện và hoàn thành công việc sẽ là điều kiện rất quan trọng xóa bỏ sự e ngại với các bài tập nghe. Không chỉ thế, sự mạnh dạn trong thực hành nghe còn dần dần tạo cho các em sự mạnh dạn trong giao tiếp vì các em không còn sợ mình không nghe được, không hiểu được những gì mọi người đang nói, không hiểu được mục đích giao tiếp Điều này giúp các em nảy sinh lòng ham thích học tập, tìm hiểu đón nhận kiến thức mới . Mục đích giao tiếp bằng ngôn ngữ mới cũng vì thế mà dễ dàng thành công, mục tiêu dạy học của môn học cũng được hoàn thành tốt. 2. Hạn chế và cách khắc phục: - Thông thường phần thời lượng học kĩ năng nghe trong các tiết học thường rất trầm lắng, không có sự sôi nổi như các phần học khác. Do vậy giáo viên cần chú ý sử dụng linh hoạt các hoạt động cần có sựu tham gia nhiều của học sinh như hội ý cặp nhóm ở phần Pre – Listening, trao đổi để so sánh kết quả ở phần Post – Listening, gọi học sinh nhận xét và đánh giá, sửa lỗi cho bạn, ... . Giáo viên cũng cần nhanh nhẹn trong mọi thao tác để tiết kiệm tối đa vốn thời gian của tiết học. Giáo viên là người đóng vai trò hướng dẫn học sinh trong mọi hoạt động nên cần tránh các hành động, lời nói mang tính hình thức, chiếu lệ lãng phí thời gian không cần thiết. - Một số học sinh có thể sẽ không thực hiện nhiệm vụ bởi vì giáo viên khó có thể kiểm soát được tất cả lớp trong khi điều khiển âm thanh ( While – Listening). Để hạn chế điều này, giáo viên cần: + Có sự chuẩn bị chu đáo, sử dụng đồ dùng thiết bị trợ giảng, giáo cụ trực quan (posters, tape, computer …) một cách thành thạo, hiệu quả. + Khích lệ, động viên các em nhưng cũng quan tâm chu đáo tới các học sinh yếu, học sinh hiếu động, các biệt để đảm bảo các em có tham gia thực hành với nhiệm vụ của bài. -Học sinh có thể mắc lỗi diễn đạt, lỗi ngữ âm khi thực hành ở phần Post – Listening. Giáo viên nên chú ý và ghi lại những lỗi cơ bản trong khi thực hành để có thể chữa lỗi vào cuối phần hoạt động nếu thấy cần thiết hoặc những lỗi trầm trọng. Giáo viên cần hiểu rằng trong giai đoạn này học sinh là trung tâm của mọi hoạt động học, hãy để các em thực hành một cách thoải mái nhất, nên gọi học sinh tự sửa lỗi cho bạn, không nhất thiết là giáo viên phải sửa lỗi. - Giáo viên sẽ luôn thấy hạn chế thời gian nên cần đưa ra lời chỉ dẫn rõ ràng: when to start, what to do, and when to stop. + Nên nêu nhiệm vụ trọng tâm, rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu. Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  17. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. + Lên một lộ trình làm việc cụ thể để học sinh biết cách làm việc phối hợp và các em biết chính xác mình phải làm gì. - Một số cặp nhóm các học sinh yếu thường khó hoạt động hơn vì các em này ngại khó, không muốn làm việc, cần quan tâm hơn, có thể sử dụng tiếng Việt để gợi ý giúp cho các em dễ dàng thực hiện yêu cầu hơn. Giáo viên cần kiểm soát một cách tích cực nhất có thể để giúp đỡ, động viên, khuyến khích một cách kịp thời nhất. Năng động sáng tạo trong việc phân nhóm học sinh thành các nhóm, cặp, đội đảm bảo có cả học sinh giỏi, khá, học sinh trung bình và học sinh yếu. 3.Kết quả thực hiện. Sau một thời gian nghiên cứu, thực hiện đề tài trong thực tế giảng dạy chương trình Tiếng Anh 5 tại trường Tiểu học Ba Trại B , tôi đã khảo sát và thu được một số kết quả cụ thể sau: - Tổng số học sinh khối lớp 5 năm học 2020- 2021: 141 em. - Tổng số học sinh tham gia khảo sát: 141 em. - Hình thức khảo sát: theo các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. + Kết quả khảo sát kĩ năng nghe, đọc và viết chính là kết quả của mỗi bài kiểm tra định kì. (Để đảm bảo khách quan, tôi cho khảo sát theo đề chung của nhà trường.) + Kĩ năng nghe, nói được kiểm tra khảo sát trực tiếp của giáo viên đối với từng học sinh trong giờ học trên lớp. + Nội dung kiểm tra kĩ năng nói là các chủ điểm nhỏ theo mỗi bài, các mẫu câu đã được học và thực hành với nội dung giao tiếp phù hợp. Qua đó tôi cũng đánh giá được sự tiến bộ trong việc nắm bắt nội dung tình huống giao tiếp, mạnh dạn, tự tin giao tiếp của các em khi sử dụng ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ. Kết quả khảo sát và so sánh cụ thể từ khi bắt đầu thực hiện cho đến khi hoàn tất đề tài: KẾT QUẢ KHẢO SÁT ĐẦU NĂM HỌC 2020 – 2021 KHỐI SĨ SỐ HOÀN HOÀN CHƯA HOÀN THÀNH LỚP THÀN THÀN H TỐT H Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  18. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. SL % SL % SL % 5A1 36 12 33,3 19 52,8 5 13,9 5A2 36 9 25 22 61,1 5 13,9 5A3 31 8 25,8 19 61,3 4 12,9 Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  19. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. 5A4 38 17 44,8 20 52,6 1` 2,6 TỔNG 141 46 32,6 80 56,7 15 10,7 KÊT QUẢ KHẢO SÁT CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020 - 2021 HOÀN HOÀN KHỐI SĨ SỐ THÀN THÀN CHƯA HOÀN THÀNH LỚP H TỐT H SL % SL % SL % 5A1 36 13 36,1 22 61,1 1 2,8 5A2 36 9 25 26 72,2 1 2,8 5A3 31 9 29,0 21 67,8 1 3,2 5A4 38 21 55,3 16 42,1 1 2,6 TỔNG 141 52 36,9 85 60,3 4 2,8 Giáo viên : Bạch Thị Phượng
  20. Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. KẾT QUẢ KHẢO SÁT KHI HOÀN TẤT ĐỀ TÀI HOÀN HOÀN KHỐI THÀN THÀN CHƯA HOÀN THÀNH SĨ SỐ H TỐT H LỚP SL % SL % SL % 5A1 36 13 36,1 23 63,9 0 0 5A2 36 9 25 27 75 0 0 5A3 31 9 29,0 22 71 0 0 5A4 38 21 55,3 17 44,7 0 0 TỔNG 141 52 36,9 89 63,1 0 0 So sánh giữa khảo sát đầu năm và khi hoàn tất đề tài cho thấy trong tổng số 141 học sinh của khối lớp 5 năm học 2020 – 2021 tham gia thực nghiệm đề tài: + Học sinh hoàn thành tốt tăng: 6 em = 4,3% + Học sinhhoàn thành tăng: 9 em = 6,4 % + Không còn học sinh chưa hoàn thành. - Kết quả khảo sát sau từng giai đoạn của năm học cho thấy sự tiến bộ rất tốt của các em. Đây cũng là những thành công bước đầu của sáng kiến kinh nghiệm này. Kết quả cụ thể này cũng mở ra cho bản thân tôi và các đồng nghiệp ở trường Tiểu học nơi tôi đang công tác một hướng đi mới, một động lực mạnh mẽ để tiếp tục say mê tìm tòi, đúc rút kinh nghiệm trong thực tế giảng dạy, giáo dục học sinh của mình nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Tiếng Anh trong nhà trường Tiểu học. C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Những kết luận đánh giá cơ bản nhất về SKKN. Khi viết sáng kiến kinh nghiệm này, trước tiên tôi muốn tự mình ghi lại, đúc rút những kinh nghiệm đã trải nghiệm và kiểm chứng trong suốt quá trình giảng dạy bộ môn Tiếng Anh cho các em học sinh tiểu học nơi tôi đang công tác. Giáo viên : Bạch Thị Phượng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
364=>1