intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

87
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của đề tài này là những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp 4, lớp 5 nhằm giúp học sinh tiến bộ hơn trong việc sử dụng từ ngữ, diễn đạt ý văn và đặc biệt tạo hứng thú hơn cho các em trong phân môn Tập làm văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh

  1. Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn  lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Phần I: PHẦN MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:  1.1. Lí do chọn đề tài                Ở bậc tiểu học, môn Tiếng Việt là môn học chủ đạo.Tiếng Việt là phương  tiện giao tiếp, là công cụ  trao đổi thông tin và chiếm lĩnh tri thức. Trong Tiếng   Việt có nhiều phân môn, mỗi phân môn chứa đựng một bộ phận kiến thức nhất   định, chúng hỗ  trợ  cho nhau để  người học học tốt Tiếng Việt. Việc dạy học  Tập làm văn ở Tiểu học có vị trí, tầm quan trọng rất lớn. Nó góp phần rèn luyện   cho học sinh năng lực sử dụng tiếng mẹ đẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho các em  giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày và học tập tốt các môn học khác. Nếu như  các môn học và phân môn khác của các môn Tiếng Việt cung cấp cho các em  một hệ thống các kiến thức kĩ năng thì phân môn Tập làm văn tạo điều kiện cho   các em thể hiện các kiến thức, rèn luyện các  kĩ năng đó một cách linh hoạt, thực  tế và có hệ thống hơn.      Chính những văn bản nói, viết mà các em có được từ phân môn Tập làm văn,  theo các nghi thức nói hoặc các đơn thư, các bài làm văn, các báo cáo, thuyết  trình, đó thể hiện những hiểu biết thực tế, những kĩ năng sử dụng Tiếng Việt và  các môn học khác. ­ Kiến thức tập làm văn  ở  tiểu học tập trung nhiều trong   chương trình Tiếng Việt lớp 4 & lớp 5 với các kiểu bài như: viết thư, trao đổi ý  kiến, giới thiệu hoạt động, kể  chuyện, miêu tả,…Trong đó khó nhất với học   sinh là văn miêu tả. Tập viết văn miêu tả giúp các em có điều kiện tiếp cận với  vẻ đẹp của con người, thiên  nhiên. Tập quan sát để viết văn miêu tả, học sinh   rèn luyện  cách nhìn đối tượng trong quan hệ gần gũi giữa những người và vật,   những cơ  hội đó làm cho tình cảm yêu mến, gắn bó với thiên nhiên, với con   người và việc xung quanh của trẻ nảy nở, tâm hồn, tình cảm của trẻ thêm phong  phú. Đó là những nhân tố quan trọng góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp của   1
  2. Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn  lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. trẻ. Tuy nhiên phải thừa nhận rằng, thực tế hiện nay việc dạy Tập làm văn nói  chung và việc dạy văn miêu tả nói riêng có rất nhiều hạn chế và chưa đạt được  kết quả như mong muốn. Vậy phải làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy và   học ở Tiểu học? Đây là vấn đề bức xúc đặt ra cho bất cứ ai quan tâm đến chất   lượng giáo dục, đặc biệt là đối với giáo viên trực tiếp đứng lớp. Là một giáo   viên giảng dạy  ở  khối 4 đã nhiều năm, tôi luôn trăn trở: “ Làm thế  nào để  học  sinh của tôi không chỉ biết cách làm văn mà còn yêu mến môn văn?”      Chính vì lẽ đó, tôi đã đi sâu nghiên cứu và xin mạnh dạn đưa ra một số biện   pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn lớp 4, lớp 5 theo  định hướng phát triển năng lực học sinh. 1.2. Điểm mới của Đề tài        Điểm mới của đề tài này là những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả  trong phân môn Tập làm văn lớp 4, lớp 5 nhằm giúp học sinh tiến bộ hơn trong  việc sử  dụng từ  ngữ, diễn đạt ý văn và đặc biệt tạo hứng thú hơn cho các em  trong phân môn Tập làm văn. 1.3. Phạm vi nghiên cứu áp dụng của Đề tài.                   Với Đề tài  “Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân   môn Tập làm văn lớp 4, lớp5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh.”,  tôi đang thực hiện nghiên cứu và áp dụng vào lớp 5A tôi đang giảng dạy trong   năm học 2019 ­2020 và có thể áp dụng cho tất các các giáo viên dạy môn Tiếng  Việt các lớp 4,5 trên toàn huyện. Phần II: PHẦN NỘI DUNG  1.THỰC TRẠNG VỀ  KĨ NĂNG VIẾT VĂN MIÊU TẢ  CỦA HỌC SINH  Ở  TRƯỜNG   TIỂU HỌC NƠI TÔI CÔNG TÁC(E), HUYỆN L, TỈNH QUẢNG BÌNH:       Trong thực tế, qua quá trình giảng dạy bản thân tôi nhận thấy khi dạy cho   học sinh viết văn miêu tả  thì hơn một nửa số  học sinh trong lớp gặp khó khăn  2
  3. Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn  lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. trong việc tìm ý cho bài văn, và số học sinh còn lại thì thường mắc lỗi diễn đạt  ý. Khi chấm bài cho học sinh ta thấy những bài vău miêu tả  của học sinh còn   ngắn ngủn, kém hình  ảnh, diễn đạt yếu; các bài viết thường rơi vào tình trạng   liệt kê, kể  lể, khô cứng. Đối với học sinh Tiểu học, biết nói cho đúng, cho đủ,  cho rõ nghĩa là khó; để nói hay, nói có cảm xúc và cảm nhận được cái đẹp trong  cuộc sống để  viết thành những bài văn thì lại khó hơn nhiều. Do vậy dần dần   các em thấy mệt mỏi, nhàm chán dẫn đến các em không còn yêu thích phân môn   Tập làm văn này. Để cải thiện tình hình đó bản thân tôi đã tìm hiểu và áp dụng  nhiều biện pháp dạy học khác nhau nhằm giúp học sinh tiến bộ  hơn trong việc  sử  dụng từ  ngữ, diễn đạt ý văn và đặc biệt tạo hứng thú hơn cho các em trong   phân môn Tập làm văn.  2. NHỮNG BIỆN PHÁP DẠY VĂN MIÊU TẢ  TRONG PHÂN MÔN TẬP LÀM  VĂN   LỚP   5A   THEO   ĐỊNH   HƯỚNG   PHÁT   TRIỂN   NĂNG   LỰC   HỌC   SINH   Ở  TRƯỜNG TIỂU HỌC E, HUYỆN L, TỈNH QUẢNG BÌNH.               Giải pháp 1. Tổ  chức dạy học thông qua các hoạt động “Trải   nghiệm” a) Mục đích của giải pháp: ­ Dạy cho học sinh quan sát bằng cách sử dụng các giác quan (mắt nhìn, tai  nghe, tay sờ…) để tìm ra các đặc điểm của sự vật và biết lựa chọn chi tiết đặc  điểm riêng của con vật để quan sát. ­ Dựa theo kết quả quan sát để lập dàn ý miêu tả sự vật. b) Nội dung của giải pháp * Chuẩn bị: ­ Tùy từng dạng bài miêu tả  mà giáo viên có thể  cho HS tham gia trải   nghiệm nhiều cách khác nhau. Ví dụ: 3
  4. Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn  lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. + Đối với bài miêu tả  đồ  vật: GV có thể  yêu cầu HS mang theo đồ  chơi  hoặc đồ dùng học tập mà em yêu thích. + Đối với dạng bài tả con vật: tranh ảnh các con vật nuôi… +  Đối  với   dạng  bài  tả   cây  cối:  Có   thể  cho  các  em ra  sân  hoặc vườn  trường… * Cách tổ chức: ­ GV tiến hành chia nhóm HS dựa vào đối tượng mà các em dự định quan   sát. ­ GV cho HS thực hành quan sát và yêu cầu các em ghi lại những điều  quan sát được. ­ GV cho HS trình bày ý tưởng theo từng nhóm đã phân lúc đầu. Ai là   người quan sát tốt và có nhiều ý tưởng hay sẽ được tuyên dương. * Ví dụ: Đối với bài: “Luyện tập quan sát cây cối”  ­ Giáo viên có thể tổ chức cho HS ra sân trường hoặc vườn trường để HS  quan sát và ghi lại những điều em quan sát được. ­ Sau khi quan HS quan sát xong, GV có thể phân nhóm (theo loại cây) để  HS cùng thảo luận với các bạn về những điều mà mình quan sát. c) Kết quả của giải pháp  Thông qua các hoạt động thực tế, học sinh biết được đặc điểm của sự  vật và lựa chọn được chi tiết các đặc điểm riêng của đồ  vật hay con vật cần   miêu tả. Và cũng thông qua đó học sinh biết chọn lựa những từ ngữ phù hợp với  đặc điểm riêng về ngoại hình, các hoạt động đặc trưng....của sự vật cần miêu tả  để bài văn đạt kết quả cao hơn. Giải pháp 2.  Tổ chức dạy học bằng phương pháp vẽ sơ đồ tư duy a) Mục đích của giải pháp: 4
  5. Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn  lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Sử dụng bản đồ tư duy (mạng ý nghĩa ) là cách thức giáo viên tổ chức cho  học sinh suy nghĩ, diễn đạt một cách chủ  động và sáng tạo trong dạy Tập làm   văn. Phương pháp này hướng đến việc cụ  thể  hoá tối đa hoạt động viết và nói  của học sinh sao cho sản phẩm làm văn của mỗi em vừa đảm bảo được chuẩn  mực cơ bản cả một thể loại văn bản vừa thể hiện được bản sắc cái tôi của mỗi  em, trên cơ sở khai thác kinh nghiệm và hiểu biết của các em, cũng như những ý  tưởng và ngôn từ mà các em đã chiếm lĩnh được qua bài “tập đọc – kể chuyện”,   “luyện từ và câu” và “Tập làm văn”. b) Nội dung của giải pháp * Chuẩn bị: ­ Giấy A3 hoặc A4. ­ Bút màu ­ Giới thiệu một số dạng sơ đồ tư duy cho HS nắm. * Cách tổ chức: ­ Giáo viên nêu yêu cầu của bài học. ­ Lập nhóm có cùng chủ đề (VD: Với yêu cầu tả con vật em yêu thích, GV   có thể cho những bạn tả cùng một con vật vào cùng nhóm) ­ Yêu cầu các em cùng thảo luận và vẽ sơ đồ. * Ví dụ: Bài : “Cấu tạo bài văn miêu tả con vật”  ­ Khi yêu cầu HS: Lập dàn ý chi tiết tả  một con vật nuôi trong nhà (gà,  chim, chó, lơn, trâu, bò, …) thay vì hướng dẫn cho HS cách lập dàn ý như  bình   thường hay làm thì GV có thể tổ chức cho HS lập dàn ý bằng cách vẽ sơ đồ  tư  duy. 5
  6. Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn  lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. c) Kết quả đạt được: ­ Thông qua phương pháp sơ đồ  tư  duy HS đã chủ  động, tích cực hơn khi   học phân môn tập làm văn, thậm chí còn giúp các em tiếp thu nhanh hơn. ­ Các bài dàn ý và bài văn của HS có ý phong phú hơn, sinh động hơn. Các   ý trong một bài văn được HS sắp xếp có logic, không bỏ  sót ý; câu văn có hình  ảnh,có cảm xúc, HS biết sử dụng các biện pháp nghệ thuật để  làm bài văn của  mình hay hơn. HS còn chậm cũng biết cách sắp xếp ý, quy trình miêu tả, các ý  gãy gọn, làm bài có thứ tự và trình bày đẹp mắt hơn. 5.3. Tổ chức các trò chơi a) Mục đích của giải pháp: Để tạo cho HS sự thoải mái, hứng thú và tự tin khi học TLV, sau mỗi tiết   dạy, tôi thường dành 5 ­ 7 phút để tổ chức cho HS những trò chơi, những bài tập  vui và nhẹ nhàng để HS có thể tự học, tự tham gia vào các trò chơi, bài tập vui,   nhẹ  nhàng để  HS có thể  tự  học, tự  tham gia vào các trò chơi cùng bạn bè theo  tinh thần "Học vui, vui học";  "Học mà chơi, chơi mà học" một cách hứng thú và   bổ  ích. Những trò chơi này phải có tác dụng trong việc củng cố, khắc sâu kiến   thức và rèn luyện kỹ năng cho HS . 6
  7. Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn  lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. b) Nội dung của giải pháp    Trò chơi “Hộp thư chạy” * Mục đích:  ­ Cung cấp cho học sinh một số   ý từ  để  các em có cơ  sở  hình thành bài  văn đầy đủ ý cho những tiết tiếp theo và tạo cho các em tính nhanh nhẹn, mạnh   dạn, tập trung. ­ Rèn luyện khả năng quan sát, chú ý và tư duy của học sinh. * Chuẩn bị: ­ 1 hộp thư ­ Câu hỏi của bài đang học * Cách tổ chức: Giáo viên nêu cách chơi và quy luật chơi. Hộp thư sẽ được chuyền từ bạn  này sang bạn khác một cách khẩn trương, gọn gàng theo nhịp bài hát nào đó. Khi  có hiệu lệnh của giáo viên, hộp thư dừng chạy. Học sinh nào đang cầm hộp trên  tay phải mở  hộp ra bốc câu hỏi trả  lời. Nếu trả  lời đúng được cả  lớp tuyên  dương, nếu không trả  lời được sẽ  phải thực hiện một hình phạt nhẹ  nhàng do   giáo viên quy định và học sinh khác sẽ  xung phong trả  lời thay bạn. Giáo viên  nhận xét và cho trò chơi tiếp tục. Khi dạy về  quan sát, tìm ý và lập dàn bài tôi thường tổ  chức "Hộp thư  chạy". Bằng một hệ  thống câu hỏi chuẩn bị  sẵn mang tính gợi mở  đòi hỏi HS   phải độc lập suy nghĩ, quan sát để tìm hiểu được vấn đề. Tuỳ dạng bài mà giáo   viên chọn hệ thống câu hỏi phù hợp cho trò chơi. Sau khi cho học sinh quan sát tranh, hình  ảnh tĩnh, động, vật thật để  giúp   học sinh tái hiện nội dung khi ta quan sát,nhận biết. Giáo viên có thể chuẩn bị hệ  thống câu hỏi như sau *  Ví dụ:    7
  8. Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn  lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Bài "Tả cái cặp sách"   ­ Em hãy kể các bộ phận của cái cặp. ­ Cặp làm bằng gì ? ­ Quai cặp thế nào? ­ Mặt cặp được trang trí thế nào? Từ nào tả vẻ đẹp của ổ khoá? ­ Em hãy tìm những từ ngữ chỉ màu sắc của cái cặp. ­ Em gìn giữ cặp ra sao? Bài “Tả cây có cây có bóng mát”   ­ Em hãy nêu các bộ phân của cây. ­ Thân cây thế nào? ­ Gốc cây ra sao? ­ Nêu đặc điểm của cành cây ­ Tìm từ tả màu sắc và hình dáng của lá. ­ Cây có hoa không? Hãy nêu hình dáng, màu sắc của hoa. ­ Hãy nêu ích lợi của cây. ­ Những hoạt động có liên quan đến cây ? Bài : “Tả con gà trống”      ­ Gà trống to chừng nào? ­ Thân hình gà thế nào? ­ Em hãy tìm từ tả màu lông của gà trống? ­ Đầu gà,chân gà thế nào? ­ Móng vuốt gà dùng để làm gì? ­ Gà có những thói quen gì trong sinh hoạt? ­ Tìm từ tả tiếng gáy của gà trống? ­ Nuôi gà có ích lợi gì? Trò chơi “Thi tìm từ nhanh” 8
  9. Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn  lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. * Mục đích: Trò chơi “Tìm từ nhanh” cũng đã giúp các em nhận biết nhanh các từ  ngữ  phục vụ cho bài học và làm giàu thêm vốn từ cho các em, luyện trí thông minh và   tác phong nhanh nhẹn khi trình bày viết đoạn. * Chuẩn bị :  Làm một số bìa nhỏ có ghi các từ ngữ phục vụ nội dung bài học. * Cách tổ chức chơi : GV nêu cách chơi : chọn 2 đội, mỗi đội 2 em cùng tham gia trò chơi. Bắt  đầu trò chơi GV gắn yêu cầu cần tìm lên bảng, 2 nhóm nhanh chóng tìm từ  GV   đã cho sẵn, gắn lên bảng khi có hiệu lệnh hết giờ, 2 nhóm dừng trò chơi, nhóm   nào tìm được nhiều từ hơn, chính xác hơn là đội thắng cuộc. Giáo viên có thể cho học sinh thi tìm từ theo một số câu cho sẵn. Sau khi  học sinh được quan sát, trao đổi, học sinh tìm được các từ nêu về đặc điểm, lợi  ích của cây, nêu các bộ  phận của nó thông qua hệ thống câu hỏi, hình ảnh tĩnh,  động, qua đoạn phim mà giáo viên đã sưu tầm được. Trò chơi này GV còn có thể tổ chức cho HS chơi tiếp sức Ví dụ : Bài ”Tả cây hoa phượng”      + Từ chỉ màu xanh của lá: xanh đậm, xanh lam, xanh um, xanh tươi, xanh  thẫm. + Từ chỉ màu đỏ của hoa: Đỏ thắm, đỏ tươi, đỏ tía, đỏ rực. + Từ chỉ cành lá: sum suê, um tùm… + Từ chỉ thân cây: nham nhám, sần sùi … + Từ chỉ ích lợi: che mát, giúp HS vui chơi, cho vẻ đẹp, ăn quả … + Tìm một số từ tả các bộ phận của cây Nội dung yêu cầu gồm các từ: lá cây, hoa phượng, thân cây, ích lợi. Khi GV gắn từ nào lên bảng thì HS chọn từ để tả theo yêu cầu trên. 9
  10. Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn  lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Trò chơi này có tác dụng rất cao, tạo được không khí thoải mái, vui vẻ và  rèn được tính nhanh nhẹn, tập trung tinh thần thi đua sôi nổi và khắc sâu được   một số  từ  cần thiết không thể  thiếu trong bài làm của HS trong những tiết sau.  Ngoài ra, còn tạo cho HS tính mạnh dạn, tự  tin, thích tham gia vào hoạt động   chung của lớp.   Trò chơi “Chọn ô số” * Mục đích:        Phát triển vốn từ ngữ miêu tả con vật, đặc biệt là các từ miêu tả về hoạt   động thường xuyên của con vật. Phát triển kĩ năng trình bày của học sinh. * Chuẩn bị:  ­ Một bộ  ảnh chụp con vật  ở các tư  thể  hoạt động khác nhau có đánh số  thứ tự từ 1 đến hết số ảnh chuẩn bị được. ­ Bảng phụ có kẻ sẵn ô số. * Tiến hành: ­ Giáo viên gọi một học sinh lên bảng tham gia trò chơi (khuyến khích học   sinh xung phong). Học sinh được gọi lên chọn một ô số  bất kì trên bảng phụ.   Sau đó giáo viên dán bức  ảnh có số  tương  ứng lên bảng, người chơi có nhiệm   vụ miêu tả về hoạt động của con vật trong ảnh (từ 2­ 3 câu). ­ Giáo viên gọi tiếp một học sinh khác tham gia trò chơi (số  lượng phụ  thuộc vào thời gian dành cho trò chơi) ­ Khi trò chơi kết thúc, giáo viên và cả  lớp bình chọn người chơi miêu tả  hay nhất. Học sinh nào có số  phiếu bình chọn nhiều nhất sẽ  là người thắng  cuộc. * Lưu ý: Giáo viên có thể  thay đổi hình thức chơi bằng cách chia số  học   sinh trong lớp thành các đội thi đua với nhau.   Trò chơi “Thi đố bạn” 10
  11. Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn  lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh.    Đối với các tiết học hướng dẫn HS trình bày miệng, tôi thường tổ  chức  cho HS chơi trò chơi “Thi đố bạn” * Mục đích :    Giúp HS hình thành bài văn có hệ thống. Tập tác phong nhanh nhẹn. * Chuẩn bị : ­ 1 bảng phụ đã viết sẵn đoạn văn. ­ 1 số băng giấy đã viết sẵn các câu văn trong đoạn văn trên. * Cách tổ chức : ­ GV nêu cách chơi, luật chơi ­ Mỗi tổ  chuẩn bị từ  hai đến ba đoạn văn mẫu, trong đoạn văn đó có sử  dụng biện pháp nghệ  thuật. Tổ này đọc đoạn văn của tổ  mình, yêu cầu tổ  bạn  nêu biện pháp nghệ thuật mà tổ đã sử dụng trong đoạn văn đó. Biện pháp nghệ  thuật được sử  dụng trong đoạn văn là hình ảnh so sánh, nhân hóa, cách so sánh,  tác dụng của nó. Cứ  như  vậy đến tổ  khác lên đọc đoạn văn rồi mời tổ bạn tìm   và nhận xét. Đội nào nói đúng, nhanh là thắng cuộc. VD: Bài tả cây hoa hồng  ­ Một vài đoá hồng khoe sắc một cách tự nhiên ­ Các cánh xoè ra mạnh mẽ như phô trương sắc đẹp của mình ­ Cánh hoa hồng màu đỏ thắm ­ Giữa bông hoa và các đốm nhuỵ vàng tươi toả hương thơm ngát ­ Chỉ một làn gió nhẹ là tất cả chao động    Trò chơi “Tuyển chọn biên tập viên”     Đối với những tiết trả  bài, tôi thường tổ  chức cho các em trò chơi “Tập   phát hiện câu” hay “Tuyển chọn biên tập viên” *  Mục đích :  11
  12. Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn  lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. ­ Luyện kĩ năng vận dụng những kiến thức ngữ pháp đã học để  chữa câu  sai thành câu đúng nhằm diễn đạt ý một cách chính xác. ­ Rèn óc quan sát, nhận xét và phê phán các hiện tượng ngữ  pháp sai qui  tắc. * Chuẩn bị :  ­ Ghi lại một số câu sai ngữ pháp trong bài làm hoặc một số câu viết chưa  có hình ảnh. ­ Chép các câu sai vào một mảnh giấy nhỏ gấp lại bỏ vào hộp của tổ. ­ Thi cá nhân hoặc chia nhóm có số người bằng nhau. ­ Giấy + bút. * Cách tiến hành :  ­ GV chia lớp thành các nhóm (tùy vào số lượng HS của từng lớp) ­ GV lần lượt (mỗi lượt chỉ 1 câu) dán lên bảng một số  câu sai ngữ  pháp  trong bài làm hoặc một số câu viết chưa có hình ảnh. ­ Yêu cầu HS : Đọc kỹ câu sai, xác định rõ nguyên nhân sai và chữa lại cho  đúng ngữ pháp (chỉ được thay đổi 2­3 từ, không viết lại thành câu có ý khác hẳn   ý của câu cũ), chữa lại bằng nhiều cách thì càng tốt trong thời gian cho phép  hoặc viết câu lại cho có hình ảnh. ­ Cho thời gian thảo luận, sau thời gian đó cho các nhóm trình bày kết quả. ­ GV nhận xét và bình chọn nhóm làm tốt nhất. c) Kết quả đạt được: ­ Tạo được không khí thoải mái, hứng thú học tập cho học sinh ­ Tạo được nề nếp thi đua học tập một cách sôi nổi và hào hứng ­ Hầu hết học sinh làm bài đầy đủ ý hơn ­ Phần lớn học sinh trong lớp biết sử  dụng những từ  ngữ  gợi tả, gợi   cảm..... 12
  13. Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn  lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. ­ Học sinh viết câu ít sai ngữ pháp hơn Phần III : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ          1.Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm: Từ  khi được học nhiều chuyên đề  đổi mới phương pháp giảng dạy  ở  các môn  học, bản thân tôi đã tự mình vận dụng vào tiết học thực tế ở lớp mình để tạo ra   định hướng mới, xem có phù hợp không? Và cá nhân tôi nhận thấy rằng: *  Về  phần giáo viên:  Tuy có vất vả   ở  phần chuẩn bị  so với tiết cũ,   nhưng hoàn toàn giáo viên nắm thế chủ đạo. Hướng dẫn học sinh rành mạch, cụ  thể.  * Về phần học sinh: Không khí học thoải mái, học sinh không bị  gò bó,  phát huy trí lực nhiều, học sinh chủ  động, học sinh không ngại với lỗi sai của   mình sợ  bạn biết mà tạo cho các em tính mạnh dạn nêu ra ý kiến của mình để  cùng bạn thảo luận. Phương pháp sử  dụng trò chơi trong dạy tập làm văn phát  huy được tính tích cực của người học. ­  Chất lượng bài văn của các em ngày càng nâng cao, trong bài làm của   học sinh đã dần dần xuất hiện những câu văn hay, sinh động, giàu sức biểu cảm. ­ Cụ thể:           Sau quá trình tổ chức trò chơi cho HS ở các tiết học môn TLV, tôi thấy kết   quả như sau : + Hầu hết HS của lớp tôi phụ trách đều làm được bài văn đầy đủ ý. + Bộ phận lớn trong lớp đã biết sử dụng các từ ngữ gợi tả. + Ít có HS viết câu sai về ngữ pháp. + HS tự giác và tự tin khi tham gia vào các hoạt động của lớp. + Tạo được không khí thoải mái, hứng thú học tập trong HS. + Tạo được nề nếp thi đua trong học tập một cách sôi nổi và hào hứng. 13
  14. Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn  lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh.     Theo bản thân tôi, nếu giải pháp của tôi có thể áp dụng vào giảng dạy phân   môn Tập làm văn  ở  Tiểu học trong giai đoạn hiện nay sẽ  giúp học sinh phát  triển   các năng lực bản thân và năng lực đặc thù môn học đồng thời tạo kích  thích hứng thú, sự yêu thích đối với môn học của các em. 2.Kiến nghị:      Để dạy học phân môn Tập làm văn nói riêng và tất cả các môn học khác theo  định hướng phát triển năng lực cho học sinh có chất lượng, mang lại hiệu quả  cao cho công tác dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục. Bản thân mỗi giáo  viên cần không ngừng tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nghiên cứu, tìm tòi  những biện pháp dạy học phù hợp, linh hoạt trong việc tổ  chức các hoạt động  dạy học nhằm phát huy được tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh.  Thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học có hiệu quả. Cụm  chuyên môn và các trường thường xuyên tổ  chức các chuyên đề  theo từng môn  cho giáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau./.         14
  15. Những biện pháp dạy học thể loại văn miêu tả trong phân môn Tập làm văn  lớp 4, lớp 5 theo định hướng phát triển năng lực học sinh. 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2