intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn chữ viết cho học sinh lớp 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:51

19
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học. Giúp học sinh tích cực, chủ động trong học tập. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn chữ viết cho học sinh lớp 2

  1. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến:“Rèn chữ viết cho học sinh lớp 2” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: “Rèn chữ viết cho học sinh lớp 2” 3. Thời gian áp dụng sáng kiến: Tháng 9 năm 2020 đến Tháng 3 năm 2021 4. Tác giả: Họ và tên: Phạm Thị Mận Năm sinh: 1966 Nơi thường trú: Bình Hòa ­ Giao Thuỷ ­ Nam Định Trình độ chuyên môn: Cao đẳng Chức vụ công tác: Tổ trưởng tổ 2,3  Nơi làm việc: Trường Tiểu học Giao Xuân Địa chỉ liên hệ: Bình Hòa ­ Giao Thuỷ ­ Nam Định Điện thoại:  0985215895            Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100% 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến Tên đơn vị: Trường Tiểu học Giao Xuân             Địa chỉ: Giao Xuân ­ Giao Thuỷ ­ Nam Định             Điện thoại: 03503896710
  2. I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN Từ ngàn xưa ông bà ta đã nói: “Nét chữ thể hiện nết người”. Thật vậy,  rèn chữ  viết là rèn tính cẩn thận, tỉ  mỉ, tính kiên trì, rèn khả  năng thẩm mĩ,  tính chính xác, khoa học, sự chăm chỉ say mê học tập cho học sinh nói chung  và học sinh bậc tiểu học nói riêng… Nói tóm lại, rèn chữ  viết là góp phần  giáo dục học sinh phát triển toàn diện và tạo điều kiện cho các em học tốt các   môn học khác. Qua nhiều năm công tác và giảng dạy, tôi thấy việc rèn chữ viết cho học   sinh Tiểu học là một việc làm quan trọng và cấp bách không chỉ  đối với  người giáo viên mà Đảng và nhà nước cũng quan tâm đặc biệt. Đất nước ta   đang đà phát triển, nền khoa học không ngừng đi lên, đòi hỏi con người phải  phát triển toàn diện thì mới đưa đất nước tiến lên một cách mạnh mẽ  và  vững chắc được. Do đó việc rèn chữ  luôn được đặc biệt coi trọng ngay từ  những năm học đầu cấp  ở  bậc Tiểu học. Vì nó là nền móng vững chắc cho  việc học tập của các em sau này. Các em có viết đúng, viết đẹp thì các em  mới học tốt được các môn học khác. Trong những năm học trước đây việc rèn   chữ cho học sinh chưa được coi trọng, giáo viên mới chỉ nghiêng về  việc rèn  cho học sinh viết đúng chính tả  là được, chưa rèn cho học sinh không những  viết đúng chính tả mà còn phải viết đúng mẫu và viết đẹp. II.MÔ TẢ GIẢI PHÁP 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:     Trong nhiều năm gần đây, trường tôi giáo viên cũng đã đang và rất quan   tâm đến việc luyện chữ cho học sinh song tôi thấy vậy là chưa đủ vì giáo viên  mới chỉ  chú trọng rèn viết  ở  môn Tiếng Việt. Vì vậy chất lượng sẽ  không 
  3. cao, không toàn diện. Tôi nghĩ rằng muốn rèn chữ cho học sinh ta phải rèn ở  mọi lúc, mọi nơi, mà người giáo viên phải tốn rất nhiều công sức. Nếu chúng  ta chỉ  sao nhãng đi một chút trong việc rèn chữ  thì chắc chắn sẽ  làm mất đi   nét chữ truyền thống của dân tộc mình, mất đi cái vốn tinh hoa sẵn có từ ngàn   xưa, thay vào đó là những bài học chỉ có nội dung mà không có thẩm mĩ. Do  đó tôi chọn đề tài:  “Rèn chữ viết cho học sinh lớp 2” Đối tượng nghiên cứu là các tài liệu tham khảo và học sinh lớp 2 C do tôi  chủ nhiệm. 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến.  2.1 Điều tra đánh giá cơ bản.      Từ nhận thức trên tôi đã xây dựng cho mình một kế hoạch dạy môn Tiếng   Việt tốt ngay từ  đầu năm học. Khi nhận lớp tôi đã tiến hành điều tra phân  loại mức độ chữ viết của từng học sinh, trong 2, 3 tuần đầu tôi cho học sinh   viết bài và thống kê phân loại chữ  viết, nhận xét, đánh giá các nhược điểm  học sinh thường mắc phải. Tôi ghi nhận tỉ mỉ kết quả học tập của từng học   sinh qua từng bài. Từ đó tiến hành tìm hiểu nguyên nhân học sinh mắc lỗi để  lên kế  hoạch, biện pháp sửa chữa kịp thời ngay từ  đầu năm học. Do đó học  sinh có thói quen, ý thức trong khi luyện viết bài hơn. Kết quả điều tra đầu năm học 2020­ 2021, lớp 2C: Tổng số 32 học sinh. Chữ viết đúng, đẹp:   ­  12 em đạt  37,5% Chữ viết đúng nhưng xấu không đều nét và không đúng cỡ:   ­  11 em đạt 34,4% Chữ viết đẹp, đúng mẫu chữ nhưng sai lỗi chính tả:  ­   6 em đạt 18,8 % Chữ viết xấu, bỏ chữ, thiếu nét, thiếu thanh:
  4. ­   3 em đạt 9,3% 2.2 Phân loại Từ điều tra đánh giá trên tôi đã tìm ra một số nguyên nhân và những biện  pháp khắc phục sau: + Loại chữ viết đúng nhưng xấu, không đều nét và không đúng kích   cỡ. * Nguyên nhân:  Do học sinh chưa nắm được quy tắc viết, do tính  cẩu thả mải chơi. * Biện pháp: Thực hiện tốt khâu luyện viết, động viên hướng dẫn  học sinh viết đúng quy tắc, đúng mẫu cỡ chữ. + Loại chữ viết đẹp, đúng mẫu nhưng sai nhiều lỗi chính tả. * Nguyên nhân: Do học sinh đọc yếu, chưa có kĩ năng quan sát, nghe  và phân tích chữ viết. * Biện pháp: Rèn kĩ năng phát âm chính xác, luyện óc quan sát phân  tích chữ viết và thường xuyên luyện đọc. + Loại chữ viết xấu, bỏ chữ, thiếu nét, thiếu dấu thanh. * Nguyên nhân:  Do học sinh đọc yếu, có tính lơ  là, đãng trí,  thiếu kiên trì, không có ý thức tập trung khi viết bài. * Biện pháp: Thường xuyên cho học sinh luyện đọc, nhắc nhở  liên tục khi học sinh viết bài. Việc làm này tôi đã tiến hành trong suốt năm học. 2.3. Gây lòng tin đối với học sinh Tôi cho học sinh xem và đọc một số bài chữ đẹp của học sinh năm học   trước để học sinh học tập và quan sát để  thấy mình yêu thích mẫu chữ  nào?   Vì sao?
  5.                  Bài viết chữ đẹp của học sinh năm học trước Điều quan trong là nét chữ cô giáo viết bảng, viết lời phê trong vở học  sinh phải thật sự mẫu mực. Từ đó, gây cho các em lòng tin nếu viết chữ đẹp,   đúng, vở sạch, sẽ  tự tin hơn, bạo dạn hơn, sẽ thích học hơn, đọc và học bài   nhanh hơn, học sẽ tốt hơn và có em hồn nhiên cho rằng viết đẹp như  cô sau  này cũng là cô giáo như cô rồi từ đó các em tin tưởng lời cô dạy hơn và có ý   thức viết đúng đẹp hơn. 2.4. Tiến hành cụ thể Sau khi điều tra đánh giá phân loại chữ  viết của học sinh, biết  được  nguyên nhân và tôi tìm được biện pháp rèn chữ đúng đẹp như sau:  a) Đối với học sinh viết đúng nhưng xấu, không đều nét và không đúng kích   cỡ.
  6. Tôi giúp học sinh quan sát tỉ mỉ, giảng dạy tỉ mỉ lại quy tắc viết chính tả  cho học sinh. Viết chữ không chỉ viết đúng mà cần phải viết đẹp, viết chuẩn  và viết đúng kích cỡ đó là vẻ đẹp thẩm mĩ của chữ viết Việt từ xưa tới nay,   nhất là đối với bậc Tiểu học. Muốn đạt được điều đó đòi hỏi người giáo viên  phải kiên trì, tỉ  mỉ, đi sâu đi sát từng học sinh tìm hiểu nguyên nhân để  uốn   nắn kịp thời. Có những em do tính cẩu thả mải chơi, giáo viên cần nhẹ nhàng  khuyên bảo và hướng dẫn tỉ mỉ cho các em. Giáo viên có thể phải kèm khi các  em viết bài trên lớp, thậm chí phải luôn đứng bên cạnh để nhắc nhở  thường   xuyên. Có những em chữ  xấu do cẩu thả, do gien di truyền. Giáo viên khắc  phục cho các em bằng cách cho học sinh tô lại mẫu chữ  đúng và đẹp. Luôn  vận dụng thực hành tập bài dự  thi viết “Chữ  đúng­ Chữ  đẹp” của học sinh  Tiểu học tỉnh Nam Định cho học sinh qua từng tháng và trưng bày bài ngay tại  lớp. Trong từng nhóm học sinh luôn có học sinh chữ  đẹp và chuẩn hơn kèm  cặp và nhắc nhở  thường xuyên các bạn trong nhóm của mình. Tôi đã làm  thường xuyên như  thế  và học sinh lớp tôi đã có rất nhiều em viết chữ  đẹp,  ngoài ra tôi còn gặp gỡ  thêm phụ  huynh có con viết chữ  xấu để  nhắc phụ  huynh kèm thêm các em  ở  nhà. Đặc biệt người giáo viên phải thật kiên trì,  không nôn nóng mà còn phải bắt tay từng em viết xấu để  các em có nét chữ  đều và đẹp. Giáo viên cần lưu ý cho học sinh thấy nét chữ  phải rõ ràng liền  mạch, sáng sủa. Trong một con chữ dấu thanh đánh đúng cân đối và rõ ràng.  Ví dụ: khi viết bài chính tả nghe viết, bài: “ Bà cháu” – Bài 11B: “Thật  vui khi có ông bà”­ tiết 3­Tiếng Việt 2­ Tập 1­ trang 24. Sau khi giáo viên hướng dẫn chính tả xong và đọc bài cho học sinh viết,  không quên nhắc nhở học sinh cách cầm bút, vị trí đặt vở và tư thế ngồi. Chú ý cho học sinh khoảng cách giữa các tiếng và các âm. Chẳng hạn viết câu: “Cô tiên phất chiếc quạt màu nhiệm ”. Khi viết tiếng Cô và tiếng tiên có khoảng cách một con chữ o. 
  7. Ví dụ: Côotiên. Tiếng Cô âm C và ô nối liền nhau và có khoảng cách một nửa con chữ o.   Cô      Âm C và âm h cao 2,5 đơn vị. Âm q và âm p cao 2 đơn vị. Âm t cao 1,5 đơn vị. Âm ô, a, i, e ,m…cao một đơn vị. Thanh nặng (.) đánh dưới chữ a – Ví dụ:quạt. Dưới sự kiên trì của giáo viên giúp học sinh có lòng tin ở cô và viết chữ  ngày một đẹp hơn, phấn khởi tự tin hơn để học các môn học khác.  b) Đối với học sinh viết chữ  đẹp, đúng mẫu nhưng sai nhiều lỗi chính   tả.  Học sinh viết chữ  đẹp mà mắc nhiều lỗi chính tả, là do các em đọc  yếu, chưa có kĩ năng nghe viết, chưa hiểu từ  chính xác. Đối với những học  sinh này giáo viên phải giúp học sinh hiểu: Muốn viết đúng thì phải đọc đúng,   phát âm chính xác và hiểu được từ đó, phân biệt từ đó với từ khác, đặc biệt là   nắm được quy tắc viết chính tả. Để  thực hiện được điều đó, giáo viên giúp   học sinh thông qua việc rèn đọc, thông qua các bài tập chính tả. Ví dụ: Khi dạy bài chính tả nghe viết. Bài viết: “Sự tích cây vú sữa”­ Hoạt động thực hành­Bài 12b:  “Con sẽ   luôn ở bên mẹ” trang 34 Tiếng Việt 2 Tập1 . Bài tập 2 – Giáo viên cho học sinh tìm các chữ bắt đầu bằng g hay gh.  * Trưởng ban học tập tiến hành cho các bạn làm bài tập bằng hình thức thảo  luận trong nhóm. * Nhóm trưởng cho các bạn làm việc.
  8. ­Hoạt động cá nhân       +Việc 1 : HS đọc thầm       +Việc 2 : Tìm được các tiếng trong bài viết có âm gh và âm ngh ­Hoạt động cặp đôi.       +Việc 1 : Một bạn hỏi một bạn trả lời các tiếng âm gh và ngh       +Việc 2 :Nhận xét bổ sung. ­Hoạt động trước nhóm.        +Việc 1 : Một bạn chia sẻ trước nhóm.        +Việc 2 : Các bạn khác trong nhóm chú ý lắng nghe nhận xét, bổ sung. *Trưởng ban học tập cho các bạn chia sẻ trước lớp. ­ Đại diện hai nhóm phỏng vấn nhau :   + Nhóm 1: Nhóm đố đứng tại chỗ.   + Nhóm 2: Nhóm được đố lên bảng. ­ Học sinh thi tìm các chữ bắt đầu bằng g, gh. ­ Giáo viên tổng kết đánh giá.   * Giáo viên cho học sinh thông qua các hoạt động đó  nêu quy tắc viết chính   tả với g, gh.   * Học sinh nêu: ­ Gh đi với i, e, ê. ­ G đi với các âm còn lại (a, â, ă, o, ô, ơ, ư, u,…) Tương tự đối với các phụ  âm khác để  học sinh nắm vững quy tắc viết   chính tả.
  9. Ngoài ra giáo viên còn rèn cho học sinh có thói quen lắng nghe, nhẩm đọc  khi viết bài và phát âm chuẩn qua các bài tập đọc từ  đó giúp các em không  những viết đẹp mà còn khắc phục được lỗi chính tả, từ đó giúp các em tự tin  hơn.  c) Đối với học sinh có loại chữ viết bỏ chữ, thiếu nét, thiếu thanh. Những học sinh có loại chữ viết này là do các em đọc lơ là, đãng trí, thiếu  tập trung và đọc yếu. Đối với học sinh đó giáo viên phải cho học sinh luyện   đọc thường xuyên, rèn cho các em biết phân tích tổng hợp khi viết bài, chẳng  hạn khi các em viết tiếng “Sống” trong bài: “Bà cháu”. Các em phải biết đánh vần trong óc: Sống = S + ông thêm thanh sắc = Sống Chứ không phải S+ôn thêm thanh sắc = Sốn. Đó là trường hợp các em viết thiếu nét, thiếu âm …, một phần là do các   em đọc và đánh vần kém, một phần là do các em lơ  là không tập trung, vậy  người giáo viên phải luôn đi sâu, đi sát kèm cặp học sinh ở mọi nơi mọi lúc. Ngoài việc rèn chữ cho học sinh như ở trên người giáo viên còn phải luôn   tỏ  ra yêu thương gần gũi học sinh viết yếu để  kịp thời động viên những em   đó tiến bộ  song cũng cần tỏ ra nghiêm khắc đối với những em thiếu kiên trì  trong việc rèn chữ, giữ vở. Đặc biệt chữ  viết của cô phải thật sự  mẫu mực   đó chính là biện pháp rèn chữ  trực quan nhất, làm được điều đó tôi đã đạt  được 45 % ­ 50% của sự thành công trong việc rèn chữ cho học sinh đúng mà  đẹp. Vì học sinh luôn tin tưởng ở cô và lấy cô làm gương cho mình.
  10.                                 Giáo viên viết mẫu lên bảng Vạch   rõ   kế   hoạch   luyện   viết   cho   học   sinh   ở   lớp   cũng   như   ở   nhà.  Thường xuyên cho luyện chữ  phù hợp với từng đối tượng học sinh. Chẳng  hạn những em viết đẹp mà sai nhiều lỗi tôi cho các em về  nhà luyện đọc,   phát âm chuẩn rồi mới viết bài. Đối với học sinh viết đúng mà xấu, bỏ  nét,   không đúng kích cỡ… tôi cho các em luyện viết nhiều hơn. Các bài viết rèn   thêm đều có kiểm tra đánh giá của giáo viên và kết hợp chặt chẽ với trưởng   ban học tập, chủ tịch hội đồng tự quản của lớp. Cử những em viết chữ đúng  đẹp trong nhóm kèm bạn viết yếu của nhóm mình và báo cáo kết quả  kịp  thời.
  11. Những em viết chữ đúng, đẹp trong nhóm kèm bạn viết yếu của nhóm mình. Thường xuyên phát động phong trào thi đua “Rèn chữ ­ giữ vở”cho học  sinh qua các ngày lễ  lớn mà nhà trường đề  ra như  ngày 15/ 10; 20/11; 22/12;   8/3; 26/3… và đặc biệt tháng nào học sinh cũng có bài viết chữ đẹp để trưng   bày trước lớp… Từ đó học sinh rất hào hứng thi đua viết chữ đẹp và đạt kết   quả cao. Những thành tích của các em đạt được tôi khen ngợi và biểu dương   kịp thời. Con nào viết chữ đẹp thì được treo lên đầu bảng vì thế các em luôn   thi đua nhau viết chữ đúng, đẹp. Ngoài việc rèn chữ như trên, tôi luôn bám sát chương trình bộ môn mà Bộ  Giáo dục ban hành nhất là phải tiếp cận ngay và kịp thời với phương pháp  
  12. mới(VNEN), đánh giá học sinh theo thông tư 22. Nắm vững yêu cầu tối thiểu  mà học sinh lớp 2 phải đạt được và có khả năng tiếp cận được với kiến thức   lớp trên. Từ  đó, hướng cho các em đạt được yêu cầu và nâng dần qua các kì học  theo đúng chỉ đạo của ngành với bộ môn. III. HIỆU QUẢ DO SÁNG KIẾN ĐEM LẠI Sau thời gian dài áp dụng biện pháp rèn chữ viết cho học sinh nói trên tôi  đã đạt được kết quả cao cả về mặt kinh tế (đối với học sinh) lẫn mặt xã hội. 1. Hiệu quả về mặt kinh tế: Khi học sinh viết chữ đúng và đẹp thì các em có ý thức giữ  gìn đồ  dùng  học tập hơn. Các em biết nâng niu quý trọng dụng cụ học tập của mình như  bút viết, sách vở, vì các em hiểu không may đánh rơi bút hoặc viết vào các vật  cứng như bàn ghế thì ngòi bút sẽ bị hỏng, dẫn đến chữ  viết sẽ  bị xấu… Vở  bị nhàu nát, bỏ  dở  trang, quyển vở  sẽ không đẹp. Từ  đó các em biết giữ  gìn  dụng cụ học tập của mình, bản thân em và gia đình đỡ  được một khoản chi  phí trong học tập… 2. Hiệu quả về mặt xã hội Tập thể lớp tôi luôn đi đầu trong khối qua các đợt thi chữ đẹp và các đợt   kiểm tra. + Vở sạch chữ đẹp của nhà trường tổ chức. + Có nhiều em viết chữ đúng, đẹp được tuyên dương trước tập thể. + Về  năng lực: Các em dạo dạn,tự tin trong giao tiếp và sẵn sàng chia  sẻ  cùng các bạn và thầy cô giáo khi nét chữ  nào mình viết chưa đẹp, chưa  chuẩn để viết đẹp hơn,chuẩn hơn.
  13. +Về phẩm chất: Các em ngoan ngoãn hơn, chịu khó hơn và kiên trì hơn   không chỉ   ở  môn Tiếng Việt mà sự  chăm chỉ  chịu khó còn thể  hiện thường   xuyên trong tất cả các môn học.  Kết quả cụ thể: Tổng 32 học sinh. Chữ viết đúng và đẹp : 29 em đạt 90,6 % Chữ viết đúng nhưng chưa được đều nét: 3 em đạt 9,4% Chữ viết sai và xấu không có HS nào. Từ thực tiễn và quá trình rèn chữ cho học sinh trong năm học này tôi   tự rút ra bài học kinh nghiệm sau: ­ Luyện viết chữ  cho học sinh là rất quan trọng. Qua đó rèn cho các em   nhiều đức tính tốt như kiên trì, chịu khó, chăm chỉ, say mê học tập. Từ đó học   sinh thích học hơn, bạo dạn hơn và tự tin hơn. ­ Học sinh viết chữ đẹp thường thích học và học tập tốt hơn học sinh viết   chữ xấu. ­ Muốn rèn chữ tốt cho học sinh giáo viên phải: + Nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, tính kiên trì, không nôn nóng. + Yêu nghề mến trẻ, phải thực sự là người mẹ thứ hai của các em. + Luôn gần gũi, động viên khích lệ  các em đạt kết quả  cao, quan tâm  hơn đối với các em thiếu ý thức học tập. +Đặc biệt phải phát huy tích cực được Hội đồng tự quản của lớp. + Biết kết hợp chặt chẽ giữa gia đình ­ nhà trường ­ xã hội và các đoàn  thể khác. + Người giáo viên phải luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
  14. + Không ngừng học hỏi kinh nghiệm, tự học, tự bồi dưỡng, tự rèn luyện   mình để nâng cao trình độ chuyên môn có kiến thức vững vàng để giảng dạy  tốt cho học sinh giúp các em trở thành con người phát triển toàn diện. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của tôi trong công tác  “Rèn chữ viết   cho học sinh lớp 2”. Tuy chưa hoàn hảo nhưng đó là cả một sự cố gắng của   bản thân tôi trong công tác giảng dạy. Xét các mặt tôi thấy mình còn nhiều   hạn chế. Tôi luôn có nguyện vọng học hỏi các thầy cô có kinh nghiệm rèn  chữ đẹp, giữ vở sạch. Rất mong nhận được sự góp ý phê bình chân thành của   các cấp trên để bài viết của mỗi chúng tôi ngày càng được hoàn thiện và đầy   đủ hơn. 3. Khả năng áp dụng và nhân rộng Sáng kiến đã được công nhận về hiệu quả  và được các bạn đồng nghiệp  trong trường và các trường khác trong huyện áp dụng và nhân rộng. Sáng  kiến được nhà trường, phòng GD xác nhận. IV. CAM KẾT KHÔNG SAO CHÉP HOẶC VI PHẠM BẢN QUYỀN. Tôi xin cam đoan không sao chép hoặc vi phạm bản quyền của tác giả  khác.                                                               Tôi xin chân thành cảm ơn! CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG                    TÁC GIẢ VIẾT SÁNG KIẾN            SÁNG KIẾN                                                (ký ghi rõ họ và tên)              (xác nhận) ...................................................                             ...................................................                                   Phạm Thị Mận         (ký tên, đóng dấu)
  15.                                    PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                                          (xác nhận, đánh giá xếp loại)                                          (LĐ phòng ký tên, đóng dấu) ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................
  16. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng chấm sáng kiến Phòng giáo dục và Đào tạo  huyện Giao Thủy. Tỷ lệ (%)  Trình độ  đóng góp  Số  Ngày tháng  Nơi công  Chức  Họ và tên chuyên  vào việc  TT năm sinh tác danh môn tạo ra  sáng kiến Trường  Phạm Thị  Giáo  Cao đẳng  1 07/09/1966 Tiểu học  100% Mận viên sư phạm Giao Xuân     ­ Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Rèn chữ viết cho học sinh   lớp 2” 1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Tiếng Việt 2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 10/09/2020 3. Mô tả bản chất của sáng kiến: 3.1. Tình trạng giải pháp trước khi có sáng kiến     Trong nhiều năm gần đây, trường tôi giáo viên cũng đã đang và rất quan   tâm đến việc luyện chữ cho học sinh song tôi thấy vậy là chưa đủ vì giáo viên 
  17. mới chỉ  chú trọng rèn viết  ở  môn Tiếng Việt. Vì vậy chất lượng sẽ  không  cao, không toàn diện. Tôi nghĩ rằng muốn rèn chữ cho học sinh ta phải rèn ở  mọi lúc, mọi nơi, mà người giáo viên phải tốn rất nhiều công sức. Nếu chúng  ta chỉ  sao nhãng đi một chút trong việc rèn chữ  thì chắc chắn sẽ  làm mất đi   nét chữ truyền thống của dân tộc mình, mất đi cái vốn tinh hoa sẵn có từ ngàn   xưa, thay vào đó là những bài học chỉ có nội dung mà không có thẩm mĩ. Do  đó tôi chọn đề tài: “Rèn chữ viết cho học sinh lớp 2”. Đối tượng nghiên cứu là các tài liệu tham khảo và học sinh lớp 2 C do tôi  chủ nhiệm. 3.2 Mục đích sáng kiến      ­ Giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học      ­ Giúp học sinh tích cực, chủ động trong học tập 3.3 Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:  3.3.1 Điều tra đánh giá cơ bản. 3.3.2 Phân loại + Loại chữ viết đúng nhưng xấu, không đều nét và không đúng kích   cỡ. + Loại chữ viết đẹp, đúng mẫu nhưng sai nhiều lỗi chính tả. + Loại chữ viết xấu, bỏ chữ, thiếu nét, thiếu dấu thanh. 3.3.3. Gây lòng tin đối với học sinh 3.3.4. Tiến hành cụ thể a) Đối với học sinh viết đúng nhưng xấu, không đều nét và không đúng kích   cỡ. b) Đối với học sinh viết chữ đẹp, đúng mẫu nhưng sai nhiều lỗi chính tả.   c) Đối với học sinh có loại chữ viết bỏ chữ, thiếu nét, thiếu thanh. 4. Những điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến  
  18. 4.1   Đối   với   giáo   viên:   Cần   phải     tích   cực   nghiên   cứu,   tìm   tòi,   đổi   mới   phương pháp dạy học theo hướng: Tăng cường các hoạt động ứng dụng, trải   nghiệm sáng tạo cho học sinh. ­Tăng cường chuẩn bị đồ dùng thiết bị dạy học. 4.2 Cơ sở vật chất:             Đồ dùng thiết bị dạy học môn Tiếng Việt và một số dụng cụ trong các   tiết thực hành: mẫu chữ, giấy, bút …. 5. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng  sáng kiến theo ý kiến của tác giả:             + Tỷ lệ học sinh viết chữ đúng, chữ đẹp: 29 em đạt 90,6%, học sinh  viết chữ đúng nhưng chưa được đều nét: 3 em đạt 9,4% +  Các em mạnh dạn, tự tin, chủ động trong học tập.  6. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng  sáng kiến theo ý kiến của tổ  chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng  kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử:               Sau khi áp dụng các giải pháp  trên thì các đồng nghiệp của tôi chia   sẻ:            + Đây là các giải pháp rất tốt để rèn chữ viết cho học sinh lớp 2 + Các giải pháp trên có thể nhân rộng tới tất các các khối lớp khác trong  phạm vi trong huyện, ngoài huyện tỉnh.       Tôi xin cam đoan mọi thông tin trong đơn là trung thực, đúng sự  thật và   hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.       Giao Xuân, ngày 25 tháng 3 năm 2021                                                                           Người nộp đơn                          (Ký và ghi rõ họ tên)                                                                              Phạm Thị Mận
  19. I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN Môn Tiếng Việt  ở  trường tiểu học có nhiệm vụ  vô vùng quan trọng đó là hình  thành 4 kỹ  năng: đọc­ viết­ nghe ­ nói cho học sinh. Những kỹ  năng này không phải tự  nhiên mà có. Nhà trường phải từng bước hình thành. Trường tiểu học nhận nhiệm vụ đặt  viên gạch đầu tiên để xây dựng nền móng vững chắc, tạo đà phát triển cho các em. Có học  tốt môn Tiếng Việt thì các em mới có thể tham gia học tập các môn học khác trong chương   trình nhằm phát triển toàn diện học sinh. Là người giáo viên, tôi nhận thức được điều đó tôi đặt việc dạy cho học sinh phát   âm đúng là nhiệm vụ hàng đầu và hết sức cần thiết. Muốn vậy, người giáo viên phải có kĩ  năng, sự  khéo léo, sáng tạo và cả  sự  tận tụy, thường xuyên luyện tập thì mới có được  những kĩ năng và phương pháp tốt  giúp các em phát âm đúng.  Phát âm đúng sẽ  giúp học sinh có kĩ năng đọc đúng , từ  đó đọc hay; hiểu đúng từ  ngữ, vận dụng tốt để rèn luyện kĩ năng nói và viết một cách chuẩn xác. Ngoài ra, phát âm   đúng còn tạo cho các em sự  tự  tin trong giao tiếp, mạnh dạn trình bày ý kiến trước đám   đông, trước tập thể... Điều này có  ảnh hưởng lớn đến hình thành nhân cách cho mỗi con   người. Đòi hỏi người giáo viên trong giảng dạy phải luôn quan tâm đến mục tiêu giáo dục 
  20. toàn diện cho học sinh. Vì vậy việc hình thành kĩ năng đọc ­ nói ­ nghe viết đúng phải   được chú ý ngay từ khi học sinh bắt đầu được học phân môn Học vần. Qua tiếp xúc với học sinh trong qua trình giao tiếp và giảng dạy, tôi thấy không chỉ  học sinh lớp 2 phát âm chưa đúng mà các học sinh lớp trên cũng còn mắc rất nhiều lỗi về  phát âm.Tôi đã tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của những lỗi đó, một phần rất lớn là do các  em không được rèn luyện ngay từ đầu. Năm học này, được phân công giảng dạy lớp 2, nhận thức được tầm quan trọng  của phân môn Học vần bắt đầu hình thành và phát triển 4 kĩ năng cho học sinh; xác định   được vai trò và  trách nhiệm của mình đối với học sinh, tôi đã đặc biệt quan tâm tới việc   rèn, sửa lỗi phát âm cho học sinh, mong muốn giúp các em học sinh học tập thật tốt môn   Tiếng việt, cũng như các môn học khác. Vì thế tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp   sửa lỗi phát âm cho học sinh Lớp 2”. II. THỰC TRẠNG * Qua thực tế giảng dạy và giao tiếp với học sinh, tôi nhận thấy học sinh thường   mắc những lỗi phát âm như sau: + Phần âm: HS thường sai lẫn : l – n ,  x – s , ch – tr , p – b + Phần vần: uya –ua, uyên – uên, ươ ­uê + Đọc tiếng từ:   ­ Sai lẫn phụ âm:  l – n (nón – lón…), x – s ( đường xá – đường sá…, ch – tr ( cây  tre ­ cây che…), r – d ( cá rô – cá dô, rổ ­ dổ…), r – g (cá rô – cá gô…)  ­ Sai lẫn dấu thanh:              Thanh hỏi – thanh nặng (đi ngủ  ­ đi  ngụ, cử  tạ  ­ cự tạ, củ sả  ­ cụ  sạ…)  Thanh sắc – thanh ngã ( em bé ngã – em bé ngá, lọ mỡ ­ lọ mớ, ghế gỗ ­ ghế gố…) * Một số nguyên nhân dẫn đến học sinh phát âm sai lẫn như trên: ­ Sai do cách phát âm theo vùng miền :  Ví dụ:   l – n , , x – s , ch – tr, r – d …             ­ Sai do thói quen sử  dụng từ  ngữ  của vùng miền (Bẩn – bửn, rượu – riệu, gãy –   gẫy ) ­ Sai do bộ máy phát âm của các em chưa hoàn chỉnh (sai dấu thanh) ­ Sai do bản thân các em chưa kiên trì luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0