Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum
lượt xem 3
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum" nhằm đưa ra các giải pháp nâng cao phẩm chất chăm chỉ cho học sinh lớp 3A; Giúp các em học sinh lớp 3A chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chăm làm, nhiệt tình tham gia các công việc của bản thân, của lớp, của trường; có tinh thần vượt khó trong công việc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum
- ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ KON TUM TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM THÔNG QUA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM GIÚP HỌC SINH NÂNG CAO PHẨM CHẤT CHĂM CHỈ Ở LỚP 3A, TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM NĂM HỌC 2023 - 2024 LĨNH VỰC/MÔN: CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP TÊN TÁC GIẢ: PHẠM THỊ NỮ VY CHỨC VỤ: CHỦ NHIỆM LỚP 3A ĐƠN VỊ CÔNG TÁC: TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM NĂM HỌC: 2023-2024
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum MỤC LỤC Mục Nội dung Trang A PHẦN MỞ ĐẦU 2 I Lý do chọn vấn đề nghiên cứu 2 II Mục đích nghiên cứu 2 III Đối tượng nghiên cứu 2 IV Đối tượng khảo sát thực nghiệm 2 V Phương pháp nghiên cứu 3 VI Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 3 B PHẦN NỘI DUNG 3 I Cơ sở lý luận 3-4 II Thực trạng 4 1 Thuận lợi 4 2 Khó khăn 4 3 Nguyên nhân 4-6 III Các biện pháp đã tiến hành 6 1 Biện pháp 1: Hướng dẫn học sinh tích cực, chăm chỉ trong 6-7 học tập và tham gia các phong trào chung thông qua việc khen thưởng, nêu gương 2 Biện pháp 2: Rèn cho học sinh tinh thần tự học, ý thức tự 7-8 giác chuẩn bị bài học trước khi đến lớp 3 Biện pháp 3: Rèn cho học sinh có ý thức trách nhiệm, tinh 8-10 thần vượt khó trong học tập 4 Biện pháp 4: Rèn cho học sinh sự nhiệt tình, ý thức trách 10-12 nhiệm khi tham gia các hoạt động của lớp của trường 5 Biện pháp 5: Phát huy tối đa năng lực, phẩm chất của các em thông qua việc rèn kĩ năng tham gia bảo vệ môi trường qua 12-14 các hoạt động trải nghiệm 6 Biện pháp 6: Phối kết hợp với cha mẹ học sinh trong việc động viên hướng dẫn học sinh tích cực chăm chỉ học tập, rèn 14-16 luyện để đạt được các phẩm chất cần có của người học sinh IV Kết quả thực hiện 16-17 C PHẦN KẾT LUẬN 17 D TÀI LIỆU THAM KHẢO 18 E DANH MỤC VIẾT TẮT 18 Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 1
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum A. PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn vấn đề nghiên cứu: Chăm chỉ là sự cố gắng, nỗ lực làm một việc nào đó để đạt được kết quả tốt nhất. Những người có đức tính chăm chỉ thì không ngại khó khăn, gian khổ và luôn kiên trì đến khi đạt được thành quả mới dừng lại. Họ luôn cố gắng hoàn thành tốt mục tiêu và nhiệm vụ được giao phó cho dù phải mất nhiều thời gian. Họ không ngừng học hỏi, tìm tòi và rèn luyện đến khi đạt được kết quả tốt nhất. Thomas Edison đã từng nói: “Thành công 99% là mồ hôi và 1% là cảm hứng”. Cũng có thể thấy rằng từ ngàn xưa đến tận ngày nay, con người rất coi trọng và đánh giá cao đức tính chăm chỉ trong mọi mặt của đời sống như học hành. Và đức tính này đã được người xưa đúc kết những kinh nghiệm trong cuộc sống vào câu tục ngữ: “Có công mài sắt có ngày nên kim” như để nhắc nhở thế hệ ngày nay về sự quan trọng của sự chăm chỉ. Phẩm chất chăm chỉ là một yếu tố then chốt trong kết quả dạy học của người thầy. Những kết quả dạy học thành công của người dạy đều xuất phát từ sự chăm chỉ của người học. Khi và chỉ khi người trò thật sự chăm chỉ, thích học và tập trung cao độ thì hiệu quả của tiết học mới mang lại hiệu quả nhất định. Còn ngược lại nếu người học chán nản, đối phó, mất tập trung thì xem như hiệu quả của tiết học là bằng không. Dù bên ngoài mọi người đều nhìn thấy tiết học hoàn thành, thậm chí hoàn thành đúng với kế hoạch ban đầu. Điều này chỉ có người dạy mới hiểu được mà thôi. Thông qua các phẩm chất cần đạt của học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, tôi nhận thấy phẩm chất chăm chỉ đóng vai trò đặc biệt quan trọng, bởi nếu các em chăm chỉ thì sẽ giải quyết được nhiều vấn đề về học tập và hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất, hiệu quả nhất mà giáo viên mong muốn. Do đó vào đầu năm học mới, khi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 3A, tôi đã tìm hiểu và thực hiện tổ chức một số biện pháp giáo dục nhằm nâng cao phẩm chất chăm chỉ cho các em. Chính vì vậy tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm: “Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A Trường TH Lê Văn Tám” để nghiên cứu. II. Mục đích nghiên cứu - Biện pháp được xây dựng nhằm mục tiêu: Tìm ra các nguyên nhân học sinh lớp 3A chưa chăm chỉ. - Đưa ra các giải pháp nâng cao phẩm chất chăm chỉ cho học sinh lớp 3A. - Giúp các em học sinh lớp 3A chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chăm làm, nhiệt tình tham gia các công việc của bản thân, của lớp, của trường; có tinh thần vượt khó trong công việc. III. Đối tượng nghiên cứu: - Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp rèn phẩm chất chăm chỉ cho học sinh lớp 3A thông qua công tác chủ nhiệm lớp. Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 2
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum IV. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm: Giáo viên và học sinh lớp 3A. V. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp quan sát. - Phương pháp điều tra, trò chuyện. - Phương pháp nêu gương. - Phương pháp phân tích, tổng hợp, xử lí số liệu. - Phương pháp tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh Tiểu học. VI. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu: + Nghiên cứu tại học sinh lớp 3A trường Tiểu học Lê Văn Tám - thành phố Kon Tum. - Kế hoạch nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu từ tháng 10/2023 đến tháng 3/2024 cụ thể: + Tháng 10/2023: Khảo sát về những biểu hiện phẩm chất chăm chỉ của học sinh lớp 3A. + Tháng 11,12/2023 và tháng 1/2024: Áp dụng các biện pháp thực nghiệm rèn phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A tại trường Tiểu học Lê Văn Tám – thành phố Kon Tum. + Tháng 2/2024: Thống kê, so sánh kết quả thực nghiệm trước và sau khi tác động thực nghiệm các Biện pháp. B. NỘI DUNG I. Cơ sở lý luận Căn cứ vào các năng lực, phẩm chất cần đạt của Thông tư: - Thông tư 27/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo Dục và Đào tạo. - Khi đánh giá học sinh Tiểu học về phẩm chất các thông tư đã chỉ rõ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động giáo dục: đi học đều, đúng giờ; thường xuyên trao đổi nội dung học tập, hoạt động giáo dục với bạn, thầy giáo, cô giáo và người khác; chăm làm việc nhà giúp đỡ cha mẹ; tích cực tham gia các hoạt động, phong trào học tập, lao động và hoạt động nghệ thuật, thể thao ở trường và ở địa phương. - Mặc khác chăm chỉ đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Nó giúp cho con người có thể đạt được những mục tiêu của mình và tiến đến thành công trong công việc cũng như cuộc sống. - Chăm chỉ giúp con người có thể tập trung và nỗ lực để hoàn thành một công việc một cách tốt nhất. Nó cũng giúp cho con người có thể tự động hóa một số công việc và tối ưu hóa hiệu suất làm việc. Việc có tính chăm chỉ giúp cho con người trở nên kiên trì và bền bỉ trước những thử thách và khó khăn. Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 3
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum Ngoài ra, phẩm chất chăm chỉ cũng giúp con người trở nên tự tin và độc lập hơn. Với phẩm chất chăm chỉ, con người có thể tự mình xây dựng và phát triển một mục tiêu và cố gắng đạt được nó một cách độc lập. Điều này giúp cho con người cảm thấy hạnh phúc và tự hào vì đã đạt được thành quả mà mình mong muốn. Với học sinh lớp 3A thì phẩm chất chăm chỉ giúp các em tự tin để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của mình như vậy các em sẽ rất sung sướng và tự hào để mình vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của mình. Phẩm chất chăm chỉ cũng là một yếu tố quan trọng giúp cho học sinh lớp 3A có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của mình. Nếu một học sinh có tính chăm chỉ, thì học sinh đó có thể học tập tốt và đạt nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện. Chính vì vậy nâng cao phẩm chất chăm chỉ cho học sinh lớp 3A là một việc làm vô cùng quan trọng đối với mỗi người giáo viên chủ nhiệm lớp. II. Thực trạng 1. Thuận lợi - Các em học sinh rất ngoan, biết vâng lời thầy cô giáo, tỉ lệ đi học chuyên cần tương đối cao. - Đa số phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em mình. Thường xuyên liên lạc trao đổi tình hình học tập, rèn luyện của các em với giáo viên chủ nhiệm, để cùng phối hợp giáo dục giúp cho các em tiến bộ hơn. - Mặc khác phẩm chất chăm chỉ của các em học sinh đã được hình thành và phát triển song mức độ biểu hiện chưa rõ nét. Một số em học sinh chăm chỉ trong học tập và rèn luyện nên kết quả học tập và rèn luyện đạt thành tích cao. Bên cạnh đó vẫn còn một số em học sinh chưa chăm chỉ trong học tập và rèn luyện, giáo viên vẫn phải hỗ trợ giúp đỡ thường xuyên. Điều này đã làm ảnh hưởng đến kết quả thi đua của lớp. 2. Khó khăn - Một số học sinh chưa tích cưc, chăm chỉ trong học tập và tham gia các phong trào chung của lớp, của trường. - Học sinh chưa có ý thức tự học, chưa tự giác chuẩn bị bài học trước khi đến lớp. - Một số học sinh còn e ngại, chưa nêu cao trách nhiệm, tinh thần vượt khó trong học tập. - Học sinh chưa có ý thức, trách nhiệm trong việc tham gia hoạt động bảo vệ môi trường. - Một số gia đình học sinh chưa phối kết hợp với giáo viên trong việc động viên hướng dẫn học sinh tích cực chăm chỉ học tập, rèn luyện. 3. Nguyên nhân: Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 4
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum - Một số học sinh trong lớp ý thức học tập chưa cao, chưa biết cách học và tự học, lứa tuổi các em còn ham chơi hơn ham học dẫn đến việc các em lơ là chưa thật sự chú ý, tập trung trong việc học còn xem nhẹ việc học; Các em e ngại khi tham gia các hoạt động chung của lớp, của trường. - Nhiều gia đình nuông chiều, bảo bọc con cái quá mức không để cho các em làm bất kể việc gì và những việc đó đều do ông bà, bố mẹ thường làm thay, làm hộ nên đa số các em chưa có ý thức chăm chỉ và chưa tích cực làm những việc đơn giản phù hợp với khả năng của mình. - Một số học sinh tính tự giác chưa cao, chưa biết sắp xếp thời gian học tập một các hợp lý. Năm học 2023-2024, tôi đã tiến hành làm phiếu điều tra khảo sát học sinh trong các hoạt động, qua những câu hỏi của giáo viên dành cho học sinh đầu năm đối với các em và thu được kết quả như sau: LỚP 3A (Năm học 2023-2024) TT NỘI DUNG ĐẦU NĂM SỐ LƯỢNG (Tỉ lệ %) Em có thời gian biểu học ở nhà Không 30/36 (83,3%) 1 không? có 6/36 (16,7%) 1 tiếng 9/36 (25%) 2 tiếng 5/36(13,9%) Một ngày em dành thời gian bao 3 tiếng 4/36 (11,1%) 2 lâu cho việc học ở nhà? Không học 18/36 (50%) Chơi Game 13/36 (36,1%) Lướt Tiktok 10/36 (27,8%) 3 Đọc sách 6/36 (16,7%) Em làm gì trong thời gian rảnh Học bài và xem bài 36/36(19,4%) mới Em có thích tham gia vào các hoạt Không 20/36 (55,6%) động của lớp, của trường tổ chức 4 không? Có 16/36 (44,4%) Em tự học hay phải có sự chỉ dẫn Tự học 10/36 (27,8%) của anh chị, bố mẹ và người thân 5 trong gia đình? Có người chỉ dẫn 26/36 (72,2%) Qua bảng khảo sát đầu năm học cho thấy đa số học sinh chưa thật sự chăm học, chưa có tinh thần tự học, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng học tập và phát huy các năng lực, phẩm chất cần có của người học, cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, phong trào thi đua của lớp. III. Những việc đã tiến hành Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 5
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum Để nâng cao phẩm chất chăm chỉ cho học sinh lớp 3A, tôi đã tiến hành thực hiện những biện pháp sau: 1. Biện pháp 1: Hướng dẫn học sinh tích cực, chăm chỉ trong học tập và tham gia các phong trào chung thông qua việc khen thưởng, nêu gương Như chúng ta đã biết, học sinh tiểu học thường rất vui mừng khi được khen ngợi hoặc nhận được sự công nhận trước lớp. Mỗi khi được giáo viên tuyên dương về thành tích hoặc hành động tích cực trong học tập và rèn luyện, tâm trạng của các em thay đổi rõ rệt. Học sinh trở nên vui vẻ hơn, tự tin hơn và sẵn lòng thay đổi những hành vi không tốt để tiếp tục nhận được sự khen ngợi từ giáo viên. Do đó, tôi đã áp dụng một phương pháp linh hoạt này để thúc đẩy sự tự giác và chăm chỉ trong học tập của các em. Phương pháp này chia thành hai loại: tuyên dương trực tiếp và tuyên dương gián tiếp. Thông qua việc tuyên dương trực tiếp, tôi đề cao và công nhận công sức và thành tựu của học sinh trước toàn bộ lớp học. Còn với phương pháp tuyên dương gián tiếp, tôi sử dụng các phương tiện như dán tem, ghi chú để tôn vinh những cống hiến và nỗ lực của học sinh. Bằng cách này, tôi đã khích lệ học sinh tự tin và hứng khởi hơn trong quá trình học tập và phát triển cá nhân của mình. Khi học xong một tiết học nào đó (Toán hoặc Tiếng Việt). Sau khi chấm bài, nhận xét, tôi thường dành nhiều lời khen cho những em chăm chỉ ở tiết trước để khích lệ những em chưa chăm chỉ, bên cạnh đó tôi cũng động viên những em chưa tốt. Tuyên dương những em chăm chỉ, tập trung, đề nghị các bạn khác trong lớp noi gương bạn. Với những em chưa ngoan còn hay làm mất trật tự nhưng tôi vẫn khen trước lớp như: “Em đã có nhiều tiến bộ trong tiết học vừa rồi, cô khen em trước lớp về tinh thần chăm chỉ. Tuy nhiên cô mong em hãy chăm chỉ hơn nữa, tập trung chú ý để lắng nghe cô giảng và hăng say phát biểu thì sẽ tuyệt vời hơn và cô tin em sẽ khắc phục và vươn lên học tốt như các bạn khác trong lớp, …”. Với cách thể hiện này tôi đã tạo cho các em một nề nếp học tập: “không nản, không tự ti, cùng nhau phấn đấu”. Trong quá trình này, bước đầu tiên là việc đôi bên đề xuất một số quy định và nội quy của phong trào, sau đó tổ chức các buổi sinh hoạt lớp để mọi người có cơ hội thảo luận và đưa ra ý kiến. Qua đó, mục tiêu là đạt được sự thống nhất từ tất cả các thành viên trong lớp. Điều này giúp tạo ra một môi trường hợp tác, đồng thời khuyến khích sự chủ động và tự quản lý của học sinh trong quá trình học tập và phát triển cá nhân. NỘI DUNG PHONG TRÀO: 1. Đến lớp đúng giờ. 2. Chăm chỉ học bài. 3. Ngoan ngoãn lễ phép. 4. Hoàn thành các nội dung bài học. Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 6
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum 5. Đoàn kết với bạn. Sau khi thiết lập nội quy, tôi giao cho Ban cán sự lớp nhiệm vụ quan trọng là ghi chép kết quả hàng ngày của các bạn trong một quyển sổ. Các hành động tích cực sẽ được đánh dấu bằng dấu cộng (+), trong khi các hành vi còn thiếu sót sẽ nhận dấu trừ (-). Mỗi tuần, trong buổi sinh hoạt cuối tuần, tôi dành một phần riêng để tôn vinh, khen ngợi những em đã thể hiện sự xuất sắc trong Bảng vàng chăm chỉ. Dành cho những em còn chưa đạt, tôi tiếp tục động viên, khích lệ để họ cảm thấy đồng hành và hứng khởi với các bạn cùng lớp. Hình ảnh: Khen thưởng thư khen cho học sinh xuất sắc nhất trong học kì I. Qua một vài tuần triển khai, tôi rất hạnh phúc khi nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt trong nền nếp học tập và tinh thần chăm chỉ của các em. Điều này là một minh chứng rõ ràng cho sự hiệu quả của phương pháp động viên tích cực và tạo động lực trong lớp học. 2. Biện pháp 2: Rèn cho học sinh tinh thần tự học, ý thức tự giác chuẩn bị bài học trước khi đến lớp Tự học là tự giác, tự nỗ lực khám phá và chủ động tìm kiếm các kiến thức một cách chủ động. Tự học đóng vai trò rất quan trọng trong con đường học vấn của học sinh. Những người tự học thường là những người có tinh thần tự giác cao, không ỷ lại vào người khác. Chính vì vậy việc tự giác học là vô cùng quan trọng. Tinh thần tự học là ý thức tự rèn luyện tích cực để thu nhận kiến thức và hình thành kỹ năng cho bản thân. Quá trình tự học cũng có phạm vi khá rộng: khi nghe giảng, đọc sách hay làm bài tập, cần tích cực suy nghĩ, ghi chép, sáng tạo nhằm rút ra những điều cần thiết, hữu ích cho bản thân. Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 7
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum Để kích thích tinh thần tự học, tự chuẩn bị bài mới một cách hiệu quả và thường xuyên thì tôi đã giao bài tập hàng ngày cho học sinh gửi qua Zalo hoặc địa chỉ Email nhóm lớp phụ huynh. Nhắn phụ huynh cho con tự học ôn tập kiến thức các môn trong buổi học trên lớp và chuẩn bị bài mới. Phụ huynh quay video gửi vào Zalo nhóm để các học sinh trong lớp cùng xem và tự học ngày càng tốt hơn. Sử dụng các trò chơi giáo dục trực tuyến và ứng dụng mới giúp mở rộng không gian học tập và tạo điểm kết nối giữa thế giới thực và thế giới ảo. Điều này không chỉ khuyến khích sự sáng tạo mà còn giúp học sinh làm quen với công nghệ một cách tự nhiên như những trò chơi Quiizi, Azota, Kahoot, …. Áp dụng được biện pháp này tôi thấy rằng mỗi buổi đến trường với các em là một niềm vui, các em hào hứng hơn và tích cực trong học tập hơn. Hình ảnh: Trò chơi học tập trực tuyến 3. Biện pháp 3: Rèn cho học sinh ý thức trách nhiệm, tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập Vào đầu các giờ học, tôi cùng các em học sinh thực hiện một số động tác như bắt tay, đập tay, lắc lư hay một cái ôm thân thiện trước khi các em bước vào lớp học giúp tinh thần của các em thoải mái, vui vẻ hơn. Từ đó giúp các em hứng thú chăm chỉ và yêu thích khi đến lớp. Hằng ngày, tôi dành nhiều thời gian vào giờ ra chơi để gặp gỡ, tâm sự, chuyện trò cùng các em. Tôi luôn lắng nghe các em nói, không ngắt lời các em. Đối với các bạn rụt rè, nhút nhát sợ sai tôi đến tận nơi quan sát, giúp đỡ các em làm bài. Khuyến khích các em mạnh dạn, tích cực hỏi cô nếu không hiểu bài. Phát huy vai trò của ban cán sự lớp trong việc hướng dẫn các bạn còn gặp khó Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 8
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum khăn trong học tập. Động viên, khích lệ kịp thời với những tiến bộ dù nhỏ nhất của học sinh. Ví dụ: Em viết chính tả có tiến bộ, cần cố lên. Em đã thuộc được bảng nhân và biết vận dụng vào giải toán. Cô tin là em sẽ làm được, ... Hoặc trong quá trình học tập ở lớp, những học sinh nhút nhát, rụt rè tham gia phát biểu, chưa có tinh thần tích cực trong học tập. Dù câu trả lời đúng hoặc sai tôi đều khen và nêu gương trước lớp, nở với em một nụ cười thật tươi để giảm áp lực cho các em và tăng độ tự tin lên trước tập thể. Từ đó đối với các em còn nhút nhát, rụt rè và chậm tiến bộ chỉ cần các em tự tin, mạnh dạn hơn trong học tập tôi sẽ dành tặng cho các em những phần quà nhỏ. Hình ảnh: Khích lệ các em nhút nhát, rụt rè bằng những phần quà nhỏ. Sau khi áp dụng biện pháp này các em đều rất thích thú, hào hứng và mong muốn có những phần quà này từ cô nên đã điều chỉnh được hành vi học tập của mình theo hướng tích cực nhất. Ví dụ như em Hoàng Linh đầu năm học em rất nhút nhát, sợ sệt, rụt rè thu mình lại trong tất cả các hoạt động sau khi tôi khích lệ bằng hình thức trên thì dần dần em đã tiến bộ lên, mạnh dạn, tự tin xung phong lên kể chuyện trong tiết hoạt động trải nghiệm và phát biểu xây dựng bài, làm bài tập rất sôi nổi. Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 9
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum Hình ảnh: Em Hoàng Linh từ học sinh rụt rè, nhút nhát đã tự tin, mạnh dạn trong các hoạt động. 4. Biện pháp 4: Rèn cho học sinh sự nhiệt tình, ý thức trách nhiệm khi tham gia các hoạt động của lớp của trường Tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp các em học sinh giải tỏa căng thẳng trong việc học với khối lượng kiến thức lớn ở trường. Ngoài giờ học, học sinh có thể tham gia các hoạt động thể thao, hoạt động trải nghiệm, hoạt động bảo vệ môi trường, .... Các hoạt động ngoại khóa mang lại nhiều ích lợi về sức khỏe, giúp học sinh năng động hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp các bạn cải thiện tốt chất lượng học tập cũng như các tích cực trong các hoạt động khác. Ví dụ: + Vào ngày Tết Trung thu: Tôi cho học sinh chuẩn bị một chương trình Vui Tết Trung thu đặc biệt. Trong chương trình đó, các em là người dẫn chương trình, những “người mẫu nhí” biểu diễn các tiết mục văn nghệ. Thay vì chọn một vài học sinh xuất sắc để biểu diễn văn nghệ thì tôi đã lựa chọn những bài hát phù hợp để tất cả các học sinh trong lớp đều tích cực tham gia và biểu diễn bài hát đó. + Đối với các tiết Giáo dục tập thể, thay vì giáo viên điều hành nên giao công việc đó cho học sinh. Các em học sinh được đánh giá thi đua trong tổ rồi báo cáo kết quả trước lớp và bày tỏ ý kiến hay thắc mắc của mình. Ở hoạt động sinh hoạt theo chủ điểm, tôi có thể rèn cho học sinh sự nhiệt tình bằng cách cho các em biểu diễn trước lớp một bài hát hay một câu chuyện, một bài nhảy theo sở thích của từng em do các em đã chuẩn bị trước đó. Các em rất hào hứng khi tham gia ngay cả những em bản tính nhút nhát cũng muốn được lên thể hiện mình. Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 10
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum Hình ảnh: Học sinh tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm. Hằng ngày vào đầu buổi học, tôi cùng các em học sinh tham gia vệ sinh sạch sẽ lớp học và vị trí sân trường đã được phân công. Tham gia hoạt động “1 phút sạch trường”, chăm sóc cây xanh để giữ cho môi trường luôn được xanh, sạch, đẹp, tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, bổ ích. Hình ảnh: Học sinh tham gia vệ sinh sân trường, chăm sóc cây xanh. Các hoạt động phong trào của nhà trường đã tạo được sự phấn khởi cho các em học sinh giúp các em thêm yêu trường, yêu lớp và có động lực để học tập và rèn luyện tốt hơn. 5. Biện pháp 5: Phát huy năng lực, phẩm chất của các em thông qua việc rèn kĩ năng tham gia bảo vệ môi trường qua các hoạt động trải nghiệm Mỗi học sinh đều có năng lực, phẩm chất, tính cách, xuất thân khác nhau. Để phát huy tối đa năng lực và phẩm chất của học sinh tôi đã tổ chức nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể như: Trong tuần thứ 2 trong năm học, tôi tổ chức cho các em tự trải nghiệm, sáng tạo làm trang trí lồng đèn bằng các rác thải nhựa mà các em sau khi sử dụng. Qua đó góp phần bảo vệ môi trường và phát triển được sự sáng tạo, hợp tác, biết đoàn kết của các em. Các em tái chế rác thải nhựa để làm những chiếc Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 11
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum lồng đèn xinh xắn, qua đó giúp các em tích cực hơn, chủ động và sáng tạo hơn, ham đến trường hơn. Hình ảnh: Học sinh tái chế chai lọ nhựa để làm lồng đèn Hoặc vào những tiết sinh hoạt lớp theo chủ đề tôi luôn tạo cho các em trải nghiệm, khám phá và thực hành những nội dung phù hợp với chủ điểm của tháng. Cụ thể: Sinh hoạt lớp theo chủ đề “Yêu quý mẹ và cô giáo”, tôi đã tổ chức cho các em trải nghiệm và tự làm nên những bó hoa, những bức tranh hoặc là những tấm thiệp chúc mừng ngày 20/10 tặng mẹ và cô giáo. Qua đó giáo dục các em biết yêu thương mẹ, biết ơn cô giáo của mình. Qua những tiết trải nghiệm như thế sẽ giúp các em phát huy tối đa năng lực, phẩm chất vốn có của mình. Bên cạnh đó giúp các em được học hỏi nhiều điều bổ ích, biết hợp tác, đoàn kết, chăm chỉ làm việc với bạn trong hoạt động chung. Hình ảnh: Học sinh làm quà tặng mẹ và cô nhân ngày 20/10 Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 12
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum - Tạo cơ hội cho học sinh chăm học, chăm làm hơn qua việc tạo thời gian cho sự tự do và sáng tạo của học sinh qua các tiết học Stem: Hình ảnh: Học sinh sáng tạo trải nghiệm một phần mấy 6. Biện pháp 6: Phối kết hợp với cha mẹ học sinh trong việc động viên hướng dẫn học sinh tích cực chăm chỉ học tập, rèn luyện để đạt được các phẩm chất cần có của người học sinh Để các em đạt được phẩm chất chăm chỉ thì chăm học ở trường là chưa đủ mà các em cần phải đạt được tiêu chí chăm làm nữa. Do đó để có sơ sở đánh giá những hoạt động ở nhà của các em thể hiện sự chăm làm thì tôi cần đến sự hợp tác của gia đình các em. Vì vậy ngay từ đầu năm học, khi xây dựng biện pháp này, tôi đã tạo mối quan hệ mật thiết với các gia đình phụ huynh, cụ thể: Trong buổi họp phụ huynh đầu năm và việc trao đổi zalo riêng với phụ huynh, tôi khuyến khích phụ huynh hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện nề nếp tập trung vào nâng cao phẩm chất chăm chỉ cho các em như: + Hướng dẫn học sinh lập thời gian biểu, bảng nội quy, sổ tay nhắc việc, … dán ở góc học tập và thực hiện đúng. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên kiểm tra sát xuất bằng cách nhắn tin hoặc gọi điện thoại cho phụ huynh một cách nhẹ nhàng, khéo léo để nhận xét, đánh giá tinh thần học tập của các em để phụ huynh hiểu và chia sẻ, hỗ trợ con em học tập theo hướng dẫn của giáo viên. Nếu bố mẹ không có điện thoại để giao tiếp thì thông qua chữ kí bằng giấy có kiểm tra con mình hay không. Hình ảnh: Bảng nội quy và Thời gian biểu Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 13
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum Tôi lập bảng và đề nghị gia đình báo cáo việc chăm học, chăm làm ở nhà của các em quả bảng và gửi zalo cá nhân cho tôi: TT Những công việc đã làm trong tuần Hoàn thành Chưa hoàn thành 1 Quét nhà, lau nhà x 2 Rửa chén x 3 Giặt giũ x 4 Cho vật nuôn ăn, uống x 5 Nấu cơm x 6 Chăm chỉ học tập ở nhà x - Để có được những thói quen này thì hàng tuần tôi luôn phát động đến phụ huynh và học sinh chụp những hình ảnh đẹp về những việc em đã làm được. Hình ảnh: Em Thành Phong chăm chỉ học tập tại nhà. Hình ảnh: Em Linh Chi làm việc nhà giúp mẹ. Việc đánh giá kết quả tôi nhờ bố mẹ đánh giá và chụp bảng kết quả của học sinh gửi vào zalo của tôi kèm hình ảnh minh chứng học sinh đã làm việc đó. Để khích lệ, tuyên dương những học sinh biết chăm làm việc nhà giúp đỡ bố mẹ, tôi Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 14
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum thường chia sẻ ảnh lên nhóm lớp để tuyên dương cũng như khích lệ học sinh khác noi theo. IV. Kết quả Sau khi tôi áp dụng linh hoạt và hiệu quả các biện pháp mà mình đề ra để rèn cho các em phẩm chất chăm chỉ trong học tập và rèn luyện đã đạt được những kết quả rất khả quan. Nhiều em từ việc không biết cách học, không chăm học, ham học và không thích tham gia vào các hoạt động học tập cũng như hoạt động ngoại khoá thì đến nay rất nhiều em đã biết cách học, ham học và chăm học, tích cực tham gia các hoạt động học tập cũng như các hoạt động ngoại khoá, chất lượng của lớp được nâng cao. Cụ thể là: LỚP 3A (Năm học 2023-2024) TT NỘI DUNG ĐẦU NĂM SỐ LƯỢNG (Tỉ lệ %) Em có thời gian biểu học ở Không 0 1 nhà không? có 36 (100%) 1 tiếng 6 (16,8%) 2 tiếng 15 (41,6%) Một ngày em dành thời gian 3 tiếng 15 (41,6%) 2 bao lâu cho việc học ở nhà? Không học 0 Chơi Game 1 (2,8%) Lướt Tiktok 3 Em làm gì trong thời gian Đọc sách 12 (33,3%) rảnh Học bài và xem 23 (63,9%) bài mới Em có thích tham gia vào các Không 0 hoạt động của lớp, của trường 4 tổ chức không? có 36 (100%) Em tự học hay phải có sự chỉ Tự học 30 (83,3%) dẫn của anh chị, bố mẹ và 5 người thân trong gia đình? Có người chỉ dẫn 6 (16,7%) Dựa trên kết quả điều tra đó mà tôi tiếp tục vận dụng các biện pháp một cách linh hoạt hơn, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó thì phong trào của lớp 3A năm học 2023 - 2024 cũng được các em quan tâm và thực hiện tốt hơn cụ thể như sau: - Quyên góp được nhiều phần quà tặng cho học sinh khó khăn trong lớp. - Làm mâm ngũ quả tham gia hội thi “Vui hội trăng rằm” cấp trường: 100% HS tham gia. Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 15
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum - Tham gia làm thiệp, vẽ tranh, thi văng nghệ “Chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11” cấp trường: 100% HS tham gia. - Học sinh tham gia tốt phong trào “Kế hoạch nhỏ” ủng hộ học sinh bị bệnh hiểm nghèo: 100% HS tham gia. - Tham gia làm báo ảnh, vẽ tranh “Chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12”: 100% HS tham gia. - Tham gia hoạt động trải nghiệm mừng Đảng – Mừng Xuân: 100% HS tham gia. - Học sinh tham gia tốt chia sẻ tiền lì xì: 100% HS tham gia. C. KẾT LUẬN Việc giáo dục học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ là việc làm cần thiết và cấp bách trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, giúp cho các em chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chăm làm, nhiệt tình tham gia các công việc của bản thân, của lớp, của trường; có tinh thần vượt khó trong công việc. Cuối cùng giúp các em làm tốt các kỹ năng tự phục vụ bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội. Sau một thời gian tôi áp dụng các nội dung của biện pháp thực hiện số học sinh chăm chỉ đã tăng lên đáng kể, các em đã biết tự học, chăm học hơn và tích cực tham gia vào các hoạt động. Chứng tỏ rằng sau khi áp dụng sáng kiến“Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A” đã có tính khả thi nhất định. Trên đây là Sáng kiến kinh nghiệm: “Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A” đã được áp dụng hiệu quả cho học sinh tại lớp 3A. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo và các bạn bè đồng nghiệp để việc hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ cho học sinh lớp 3A nói riêng và học sinh tiểu học nói chung trong những năm tiếp theo được tốt hơn, giúp các em trở thành những con người năng động, sáng tạo, phát triển toàn diện. Tôi xin chân thành cảm ơn! P.Ngô Mây, ngày 20 tháng 3 năm 2024 NGƯỜI VIẾT Phạm Thị Nữ Vy Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 16
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum D. TÀI LIỆU THAM KHẢO Để viết tài liệu này, tôi đã tham khảo một số tài liệu sau: 1. Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo Dục và Đào tạo. 2. Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo Dục và Đào tạo. 3. Tài liệu bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hè cho giáo viên năm 2023- 2024. 4. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học: Mô đun THI, TH2, TH3 : Phần Nâng cao năng lực hiểu biết về đối tượng giáo dục. 5. Giáo trình của Trường Sư phạm Hà Nội 1 về: Phương pháp giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh Tiểu học. E. DANH MỤC VIẾT TẮT 1. HS (học sinh). 2. GV: (Giáo viên) 2. Trường TH Lê Văn Tám (Trường Tiểu học Lê Văn Tám). Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 17
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG Sáng kiến kinh nghiệm về “Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A, trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum” của cô giáo Phạm Thị Nữ Vy được Hội đồng khoa học cấp trường năm học 2023 - 2024 đánh giá: Điểm: 17.0 Xếp loại: Tốt T/M HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CHỦ TỊCH Thái Thị Hoa Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 18
- Sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CÁC CẤP Đề tài: "Thông qua công tác chủ nhiệm giúp học sinh nâng cao phẩm chất chăm chỉ ở lớp 3A, trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum" của cô giáo Phạm Thị Nữ Vy - GV trường TH Lê Văn Tám, thành phố Kon Tum được Hội đồng khoa học cấp cơ sở, năm học 2023 - 2024 đánh giá: Điểm: ................................. Xếp loại: ............................ TP. Kon Tum, ngày ..... tháng .... năm 2024 T/M HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CHỦ TỊCH Phạm Thị Nữ Vy Năm học: 2023 - 2024 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số phương pháp nâng cao cất lượng hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học
7 p | 1313 | 365
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giới thiệu một số trò chơi âm nhạc bậc Tiểu học
5 p | 1767 | 249
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn luyện đạo đức cho học sinh Tiểu học
4 p | 1469 | 224
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kỹ năng thiết kế hoạt động ngoại khóa ở Liên đội tiểu học Tiên Cát
20 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 439 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh chưa hoàn thành tiến bộ trong học tập
11 p | 181 | 26
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở lớp 5A2 tại trường Tiểu học số 2 Thanh Xương
16 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hình thành và phát triển phẩm chất nhân ái cho học sinh lớp 1
18 p | 134 | 18
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh thực hiện tốt 4 phép tính với phân số trong môn toán lớp 4
11 p | 73 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Rèn kỹ năng thực hành luyện gõ 10 ngón cho học sinh lớp 4
32 p | 24 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3B trường Tiểu học Yên Lãng 1 học tốt môn Toán
28 p | 16 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tiết thực hành trên máy tính trong môn Tin học lớp 4
19 p | 16 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 2
20 p | 52 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh Lớp 2
17 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng lớp học thân thiện tại lớp 5B trường tiểu học Giao Châu năm học 2021 - 2022
14 p | 14 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh chưa hoàn thành môn Toán ở lớp 4 biết thực hiện phép chia
17 p | 20 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp lưu giữ sản phẩm của học sinh lớp 1 sau các tiết học
18 p | 14 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh lớp 5 hoàn thành tốt việc thực hiện các nề nếp lớp học
16 p | 13 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn