intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng phong cách Hồ Chí Minh vào việc đổi mới phong cách công tác của cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Hồng Vân trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

18
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Vận dụng phong cách Hồ Chí Minh vào việc đổi mới phong cách công tác của cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Hồng Vân trong giai đoạn hiện nay" được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đưa ra một số giải pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Trường Tiểu học Hồng Vân hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng phong cách Hồ Chí Minh vào việc đổi mới phong cách công tác của cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Hồng Vân trong giai đoạn hiện nay

  1. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần to lớn và có giá trị vĩnh hằng đối với dân tộc. Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng, cần thiết trong công tác xây dựng Đảng và giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên hiện nay. Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được ký ban hành đúng dịp kỷ niệm 126 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Có thể thấy rằng, so với các Chỉ thị trước đây của Trung ương về học tập và làm theo Bác, Chỉ thị 05 có nội dung rộng lớn và phong phú hơn, yêu cầu cao hơn, không chỉ dừng lại ở việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, mà còn bao hàm trong đó cả nội dung về tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh. Những năm qua, trường Tiểu học Hồng Vân, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 đã đạt những kết quả bước đầu quan trọng, góp phần xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức, mở rộng thêm nội dung, gắn với tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bám sát hơn những điều kiện thực tế, đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị, phù hợp với từng đối tượng, vị trí công tác, tạo chuyển biến bước đầu về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm của việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ở trường Tiểu học Hồng Vân thì vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: công tác tuyên truyền, giáo dục, mặc dù được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo hơn, nhưng nội dung, hình thức tuyên truyền vẫn chưa thật phong phú, đa dạng, hấp dẫn; việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu ở đơn vị chưa thường xuyên. Nâng cao nhận thức và hiểu được sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc nói chung, xây dựng “nét văn hóa” người giáo viên nhân dân nói riêng, tôi đã chọn đề tài “Vận dụng phong cách Hồ Chí Minh vào việc đổi mới phong cách công tác của cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Hồng Vân trong giai đoạn hiện nay” 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục tiêu nghiên cứu: Đưa ra một số giải pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Trường Tiểu học Hồng Vân hiện nay. - Nhiệm vụ nghiên cứu: + Nghiên cứu một số vấn đề lý luận về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. + Phân tích và đánh giá thực trạng triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Trường Tiểu học Hồng Vân từ năm tháng 10 năm 2021 đến nay.
  2. + Đề xuất một số giải pháp cơ bản và thiết thực nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Trường Tiểu học Hồng Vân trong giai đoạn hiện nay. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Cán bộ, giáo viên, nhân viên, nghiên cứu việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao tại Trường Tiểu học Hồng Vân. - Phạm vi nghiên cứu: + Nghiên cứu tại Trường Tiểu học Hồng Vân. + Thời gian nghiên cứu: từ tháng 10 năm 2021 đến nay. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận duy vật biện chứng. - Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh. NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
  3. 1. Nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 1.1. Tư tưởng Hồ Chí Minh Tư tưởng Hồ Chí Minh gắn bó với toàn bộ tiến trình cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng năm 1951, Đảng ta bắt đầu kêu gọi “Toàn Đảng hãy ra sức học tập đường lối chính trị, tác phong và đạo đức cách mạng của Hồ Chí Minh” và chỉ ra rằng “sự học tập ấy, là điều kiện tiên quyết làm cho Đảng mạnh và làm cho cách mạng đi mau đến thắng lợi hoàn toàn”. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng (1991), lần đầu tiên Đảng ta đã nêu lên khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh, khẳng định lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011) khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi”. Tư tưởng Hồ Chí Minh gồm các nội dung chủ yếu sau: - Tư tưởng về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người - Tư tưởng về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại - Tư tưởng về sức mạnh của nhân dân, khối đại đoàn kết dân tộc - Tư tưởng về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước thật sự của dân, do dân và vì dân - Tư tưởng về quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân: - Tư tưởng về phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân - Tư tưởng về đạo đức cách mạng. - Tư tưởng về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau - Tư tưởng về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, cán bộ, đảng viên vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân 1.2. Đạo đức Hồ Chí Minh Đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống những quan điểm toàn diện và sâu sắc của Người về những chuẩn mực và những nguyên tắc xây dựng nền đạo đức mới khác về chất so với nền đạo đức cũ, nhằm phát triển toàn diện con người trong thời đại mới. Chủ tịch Hồ Chí Minh suốt đời thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; theo Người, đạo đức cách mạng không từ trên trời sa xuống, nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển củng cố, như “ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Người nhắc nhở mỗi thầy giáo, cô giáo phải thường xuyên rèn luyện đạo đức nhà giáo mẫu mực; “Dạy cũng như học phải biết chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cách mạng. Đó là cái gốc, rất là quan trọng. Nếu không có đạo đức cách mạng thì có tài cũng vô dụng. Đạo
  4. đức cách mạng là triệt để trung thành với cách mạng, một lòng một dạ phục vụ nhân dân”. * Quan niệm Hồ Chí Minh về những chuẩn mực đạo đức cơ bản: Một là, trung với nước, hiếu với dân Theo quan điểm Hồ Chí Minh, nước của dân và dân là chủ nhân của nước. Vì vậy, “Trung với nước, hiếu với dân” là thể hiện trách nhiệm với sự nghiệp dựng nước và giữ nước, với con đường đi lên và phát triển của đất nước. Trung với nước đòi hỏi: Trong mối quan hệ giữa cá nhân với cộng đồng và xã hội phải biết đặt lợi ít của Đảng, của Tổ quốc, của cách mạng lên trên hết; Quyết tâm phấn đấu để thực hiện và hoàn thành mục tiêu của cách mạng, đưa đất nước phát triển theo con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; Thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, trung với nước, hiếu với dân là hai mặt thống nhất của một vấn đề, gắn bó chặt chẽ, hữu cơ với nhau. Đã trung với nước thì phải hiếu với dân. Hiếu với dân là khẳng định vai trò thực sự của nhân dân. Dân là gốc của nước, sáng tạo ra của cải, vật chất, làm nên lịch sử; Tin dân, học dân, lắng nghe ý kiến của dân, hòa mình với dân thành một khối tổ chức; vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Hai là, Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư là nền tảng của đời sống mới, là phẩm chất trung tâm của đạo đức cách mạng trong tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh, là mối quan hệ “với tự mình”. Theo Hồ Chí Minh, cần, kiệm, liêm, chính là 4 đức tính của con người, như trời có 4 mùa, đất có 4 phương. Chí công vô tư là đặt lợi ích của Tổ quốc, nhân dân lên trên hết, trước hết. Phải trọng lợi ích của cách mạng hơn tính mệnh của mình. Phải hy sinh lợi ích của mình cho Đảng; việc của cá nhân và lợi ích của cá nhân để lại sau. Theo Bác, chí công vô tư là đạo đức cao nhất. Cần, kiệm, liêm, chính có quan hệ chặt chẽ với nhau và với chí công vô tư. Cần, kiệm, liêm, chính sẽ dẫn đến chí công vô tư. Ngược lại, đã chí công vô tư, một lòng vì nước, vì dân, vì Đảng thì nhất định sẽ thực hiện được cần, kiệm, liêm, chính. Ba là, Thương yêu con người, sống có nghĩa, có tình. Quan niệm của Hồ Chí Minh về con người rất toàn diện, độc đáo. Con người cũng như năm ngón tay trên một bàn tay, có ngón dài, ngón ngắn. Con người không phải thánh thần, có thiện và ác ở trong lòng. Dù văn minh hay dã man, tốt hay xấu thì con người đều có tình. Chúng ta: “Cần làm cho phần tốt của mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu mất dần đi”. Bốn là, Tinh thần quốc tế trong sáng, thủy chung. Quan niệm đạo đức về tình đoàn kết quốc tế trong sáng của Hồ Chí Minh thể hiện trong các điểm sau: Đoàn kết với nhân dân lao động các nước vì mục tiêu chung đấu tranh giải phóng con người khỏi ách áp bức, bóc lột; đoàn kết quốc tế giữa những người vô sản toàn thế giới vì mục tiêu chung, “bốn phương vô sản đều là anh em”; đoàn kết với nhân loại tiến bộ vì hòa bình, công lý và tiến bộ xã hội; đoàn kết quốc tế gắn liền với chủ nghĩa yêu nước. Chủ nghĩa yêu nước chân chính sẽ dẫn đến chủ nghĩa quốc tế trong sáng, chống lại mọi biểu
  5. hiện của chủ nghĩa sô vanh, vị kỷ, hẹp hòi, kỳ thị dân tộc hoặc chủ nghĩa bành trướng bá quyền, như thế giới hiện nay. * Những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới - Tu dưỡng đạo đức bền bỉ suốt đời, gắn với thực tiễn cách mạng Đạo đức cách mạng, đạo đức mới khác đạo đức cũ ở chỗ nó gắn với thực tiễn cách mạng và phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Vì vậy, việc rèn luyện, tu dưỡng bền bỉ suốt đời phải như công việc rửa mặt hàng ngày là một trong những yêu cầu có ý nghĩa quan trọng hàng đầu. Hồ Chí Minh viết: "Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như “ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Có gì sung sướng vẻ vang hơn là trau dồi đạo đức cách mạng để góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và giải phóng loài người". Vì vậy, Người đòi hỏi người cách mạng: “gian nan rèn luyện”, “kiên trì và nhẫn nại”, “không nao núng tinh thần”. - Nêu gương đạo đức, nói đi đôi với làm Nói đi đôi với làm nhằm chống thói đạo đức giả. Đạo đức cách mạng là đạo đức luôn được nhận thức và giải quyết trên lập trường của giai cấp công nhân, phục vụ lợi ích của cách mạng. Điều này phân biệt một cách rạch ròi với thói đạo đức giả, đạo đức của giai cấp bóc lột với những đặc trưng bản chất là nói nhiều, làm ít, nói mà không làm, nói một đằng, làm một nẻo, đem lại lợi ích không phải cho quần chúng nhân dân lao động, mà cho thiểu số những kẻ bóc lột. Theo Hồ Chí Minh hơn bất kỳ một lĩnh vực nào khác, trong lĩnh vực đạo đức đặc biệt phải chú trọng “đạo làm gương”. Làm gương có nhiều cấp độ, phạm vi và hệ quy chiếu khác nhau, ở đâu cũng có người tốt, việc tốt. Giai đoạn cách mạng nào cũng cần có nhiều tấm gương. Tùy theo nhiệm vụ và tình hình cụ thể mà tấm gương đó được biểu hiện ở những mặt nào, trong chiến đấu, lao động, học tập, cuộc sống đời thường trong gia đình, ngoài xã hội... Việc bồi dưỡng, nêu gương “người tốt, việc tốt” là rất quan trọng và cần thiết, không được xem thường. Nhiều giọt nước hợp lại mới thành suối, thành sông, thành biển cả. Không nhận thức được điều đó là “chỉ thấy ngọn mà quên mất gốc”. Xây dựng đạo đức mới, nêu gương đạo đức phải rất chú trọng tính chất phổ biến, rộng khắp, vững chắc của toàn xã hội và những hạt nhân “người tốt, việc tốt” tiêu biểu. - Để xây dựng nền đạo đức mới phải luôn đấu tranh với những hiện tượng phi đạo đức, nhất là chống chủ nghĩa cá nhân Làm cách mạng là quá trình kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống. Xây dựng đạo đức mới lại càng phải quan tâm điều này. Trong cuộc chiến đấu, có nhiều kẻ địch nhưng thường có ba loại: chủ nghĩa tư bản và bọn đế quốc là kẻ địch rất nguy hiểm; thói quen và truyền thống lạc hậu cũng là kẻ địch to, nó ngấm ngầm ngăn trở cách mạng tiến bộ; loại địch thứ ba là chủ nghĩa cá nhân, tư tưởng tiểu tư sản còn ẩn nấp trong mình mỗi người chúng ta; nó chờ dịp - hoặc dịp thất bại, hoặc dịp thắng lợi - để ngóc đầu dậy; nó là bạn đồng minh của hai kẻ địch kia. Nhận thức như vậy để thấy rằng: Đạo đức cách mạng là vô luận trong hoàn cảnh nào, cũng phải quyết tâm đấu tranh, chống mọi kẻ địch, luôn luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, quyết không chịu khuất phục, không chịu cúi đầu. Có như thế mới thắng được địch và thực hiện được nhiệm vụ cách mạng. Đối với từng người,
  6. Hồ Chí Minh yêu cầu trước hết phải đánh thắng lòng tà là kẻ thù trong mình, không hiếu danh, không kiêu ngạo, ít lòng tham muốn về vật chất, vị công vong tư. Chống và xử lý nghiêm là nhằm xây, đi liền với xây và muốn xây thì phải chống. 1.3. Phong cách Hồ Chí Minh Phong cách là tác phong, tính cách của một người hay một lớp người nào đó trong xã hội được hình thành một cách tương đối ổn định làm nên phong cách riêng của một người hay một lớp người đó. Phong cách mang đậm dấu ấn cá nhân, nhưng chịu tác động mạnh mẽ sâu sắc cảu môi trường sống. Đó là những tác động của truyền thống văn hóa, đạo đức, tâm lý nghề nghiệp… Mỗi người do khí chất, do năng lực và kinh nghiệm có thể tiếp thu những cái tốt đẹp và loại trừ những cái xấu để hình thành phong cách. Vì vậy, cùng một hoàn cảnh nhưng phong cách của mỗi người không hoàn toàn giống nhau. Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc nhưng lại có phong cách rất giản dị, gần gũi với nhân dân lao động. Phong cách Hồ Chí Minh là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ hệ thống di sản tư tưởng mà Người để lại cho dân tộc ta. Phong cách của Người là tổng thể tất cả các mặt, từ phong cách tư duy đến phong cách làm việc, phong cách diễn đạt, phong cách ứng xử, phong cách sinh hoạt. Một là; Phong cách tư duy Hồ Chí Minh. Phong cách tư duy độc lập, tự chủ và sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh là không lệ thuộc, không phụ thuộc, không bắt chước, theo đuôi, giáo điều. Tự chủ là chủ động suy nghĩ và làm chủ suy nghĩ của mình, tự chịu trách nhiệm trước dân, trước nước, biết làm chủ bản thân và công việc. Sáng tạo là vận dụng đúng quy luật chung cho phù hợp với cái riêng, cái đặc thù, là tìm tòi, đề xuất những cái mới để có thể trả lời được những đòi hỏi của cuộc sống đặt ra. Để đạt được những kết quả đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định phải tư duy trên những cứ liệu thực tế của Việt Nam, đồng thời, Người “đã biết làm giàu vốn trí tuệ của mình bằng những di sản quý báu của văn hoá nhân loại. Phong cách tư duy của Hồ Chí Minh còn là sự gắn bó giữa ý chí, tình cảm cách mạng với tri thức khoa học. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một người giàu trí tuệ mà còn là một người có tình cảm, có ý chí nghị lực phi thường. Tư duy Hồ Chí Minh luôn có sự kết hợp hài hoà giữa yếu tố cảm xúc, tình cảm với yếu tố trí tuệ, tri thức, kinh nghiệm, trong đó yếu tố tri thức, trí tuệ là quan trọng nhất. Hai là; Phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh Là sự kết hợp hài hòa cái dân gian, đời thường với cái hàn lâm, bác học, cái cổ điển truyền thống với cái hiện đại, giữa duy tình phương Đông với duy lý phương Tây và nhất quán trong diễn đạt. Hồ Chí Minh đã sử dụng ngôn ngữ như một vũ khí đấu tranh cho độc lập dân tộc và công cụ giao tiếp giữa người với người để chỉ ra lẽ phải, tuyên truyền và tổ chức Nhân dân, soi sáng ý nghĩ và cảm hóa tấm lòng của người đọc, người nghe.
  7. Cách viết, cách nói của Hồ Chí Minh là sự lựa chọn thích hợp để trả lời bốn câu hỏi cơ bản do Người đề ra đã gần nửa thế kỷ, trùng hợp với những câu hỏi của ngôn ngữ học hiện đại, đó là:Viết và nói để làm gì? (mục tiêu).Viết và nói cho ai? (đối tượng).Viết và nói cái gì? (nội dung).Viết và nói thế nào? (phương pháp). Sự trùng hợp này thêm một lần nữa chứng tỏ tầm nhìn xa rộng và tài năng đặc biệt của Hồ Chí Minh. Trả lời đúng bốn câu hỏi trên đây là vô cùng khó, đòi hỏi rất cao về trình độ, năng lực, phẩm chất và phong cách tư duy. Phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh là diễn đạt chân thật để cung cấp cho người nghe lượng thông tin ngắn gọn, chính xác. Đây là yêu cầu đầu tiên mà Người đặt ra đối với cán bộ, đảng viên khi nói và viết: “Điều gì biết thì nói biết, không biết thì nói không biết, không nên nói ẩu”, nói, viết. Phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh còn là diễn đạt ngắn gọn. Ngắn gọn trong cách nói, cách viết theo Chủ tịch Hồ Chí Minh về mặt nội dung thì phải cô đọng, hàm súc, ý nhiều lời ít, không có lời thừa, ý thừa, chữ thừa, mỗi câu, mỗi chữ có một ý nghĩa, có một mục đích, không phải rỗng tuếch. Một đặc điểm nổi bật trong phong cách diễn đạt của Hồ Chí Minh là giản dị, trong sáng, dễ hiểu. Tính dễ hiểu theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh là: “phải viết cho đúng trình độ của người xem”. Cán bộ tuyên truyền khi nói, viết nếu người xem mà không nhớ được, không hiểu được, là viết không đúng, nhằm không đúng mục đích. Ba là; Phong cách làm việc của Hồ Chí Minh Nội dung quan trọng hàng đầu của phong cách làm việc Hồ Chí Minh là phong cách quần chúng, chú ý tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và quan tâm thật lòng đến mọi mặt đời sống của quần chúng; tin Dân, tôn trọng Dân, lắng nghe và giải quyết những kiến nghị chính đáng của Dân; tiếp thu ý kiến, sửa chữa khuyết điểm; giáo dục, lãnh đạo quần chúng, đồng thời không ngừng học hỏi quần chúng, tôn trọng quyền làm chủ của quần chúng. Người kịch liệt phê phán những cán bộ quan lieu. Miệng thì nói dân chủ, nhưng làm việc thì họ theo lối quan chủ. Phong cách làm việc tập thể và dân chủ, gắn bó với tập thể, tôn trọng tập thể, phát huy sức mạnh của tập thể là phương châm chỉ đạo suy nghĩ và hành động của Hồ Chí Minh. Bác luôn trân trọng ý kiến của mọi người, không phân biệt chức vụ, cấp bậc, đẳng cấp, với những bài viết trước khi công bố Bác thường chuyển cho các đồng chí lãnh đạo chủ chốt đọc và góp ý; thậm chí Người còn trao đổi với các đồng chí phục vụ những bài báo ngắn để sửa chữa những chỗ viết còn khó hiểu trước khi đăng. Phong cách làm việc Hồ Chí Minh còn là phong cách làm việc khoa học. Tính khoa học trong công việc là quý trọng thời gian, giờ nào việc ấy; làm việc phải có mục đích rõ ràng, tập trung; chương trình, kế hoạch đặt ra phải phù hợp. Hồ Chí Minh giải thích: Đích nghĩa là nhằm vào đó mà bắn. Nhiều đích quá thì loạn mắt, không bắn trúng đích nào. Người phê phán những cán bộ vạch ra “Chương trình công tác thì quá rộng rãi mà kém thiết thực”. Hồ Chí Minh khuyên cán bộ, trong bất kỳ công việc gì cũng phải hiểu năng lực của cấp dưới mà bố trí, sử dụng người cho đúng, chớ “dùng thợ mộc làm nghề thợ rèn”. Khi
  8. giao công việc cho cấp dưới phải rõ ràng đầy đủ, phải dự báo được những tình huống có thể xảy ra cho cấp dưới và phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của cấp dưới. Phong cách khoa học còn đòi hỏi người cán bộ sau mỗi một việc cần phải rút kinh nghiệm tận gốc, rồi phổ biến những kinh nghiệm ấy cho tất cả cán bộ và cho dân chúng hiểu. Bốn là; Phong cách ứng xử Hồ Chí Minh Phong cách ứng xử theo quan điểm của Hồ Chí Minh tuy thể hiện bằng ngôn ngữ, cử chỉ, thái độ, phong thái, phong độ, nhưng nó chính là bắt nguồn từ nhân cách, từ cuộc đời của chủ thể đối với đối tượng và của chủ thể đối với bản thân mình trong quan hệ với đối tượng. Người luôn thể hiện sự chân thực trong tiếp xúc với nhân dân, thái độ nhân văn, yêu thương, quý trọng con người, thái độ khiêm nhường, tế nhị, nhất là đối với các nhân sĩ, trí thức. Năm là; Phong cách sinh hoạt Hồ Chí Minh Phong cách sinh hoạt của Chủ tịch Hồ Chí Minh xuất phát từ một triết lý nhân sinh là lấy khiêm tốn, giản dị, đức độ, yêu thương con người làm chuẩn. Đó là sự giản dị, thanh đạm, thanh cao trong sinh hoạt hàng ngày; đó là cách sống chừng mực, điều độ, ngăn nắp, yêu lao động, rất quý trọng thời gian; không ham muốn danh lợi riêng cho mình; đó là tình thương yêu con người quyện với tình yêu thiên nhiên tạo nên tinh thần lạc quan của người chiến sĩ. 2. Quá trình hình thành và phát triển quan điểm của Đảng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Học tập và làm theo Hồ Chí Minh là chủ trương lớn của Đảng, nhằm khơi dậy và phát huy các giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách cao đẹp của Bác; hình thành, phát triển các giá trị đạo đức của chủ nghĩa xã hội; xây dựng con người Việt Nam có nhân cách cao đẹp, bản lĩnh chính trị vững vàng, lối sống văn minh; xây dựng các quan hệ xã hội lành mạnh, tiến bộ,... Sinh thời, từng việc làm, lời nói của Người là “mệnh lệnh không lời” để toàn dân học tập và noi theo. Từ khi Bác về với thế giới người hiền, chủ trương học tập và làm theo Bác đã được thực hiện xuyên suốt, bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong Điếu văn tiễn biệt Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ra lời kêu gọi: “Vĩnh biệt Người, chúng ta thề: Suốt đời học tập đạo đức, tác phong của Người,...”. Tiếp đó, ngày 29/09/1969, Bộ Chính trị đã ra Chỉ thị về đợt sinh hoạt chính trị “Học tập và làm theo Di chúc của Hồ Chủ tịch”. Ngày 27/03/2003, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW về “Đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới” nhằm tạo phong trào rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng theo gương Bác Hồ vĩ đại, đẩy lùi sự suy thoái đạo đức, lối sống. Đến năm 2005, nhận thấy nếu chỉ phát động nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh là chưa đủ để xây dựng và chỉnh đốn Đảng, còn một nội dung quan trọng là tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị khóa IX đã quyết định làm điểm việc tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trên cơ sở kết quả việc làm điểm, ngày 07/11/2006, Bộ Chính trị khóa X đã ban hành Chỉ thị 06-CT/TW về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
  9. Sau khi đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, ngày 14/05/2011, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 03- CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tiếp tục sau 5 năm thực hiện, Chỉ thị số 03-CT/TW đã đạt được kết quả nhất định, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn có những hạn chế, chưa trở thành việc làm thường xuyên, chưa thành ý thức tự giác của không ít tổ chức đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị và một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, với mục đích, yêu cầu được xác định cao hơn, phạm vi rộng hơn so với Chỉ thị 03-CT/TW. Ngày 15/05/2016, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp quán triệt và thực hiện tốt một số nội dung có bản sau: Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân; Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết của cấp ủy và nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ; Lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc triển khai thực hiện theo phương châm trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; học đi đôi với làm theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể; Tiếp tục chỉ đạo biên soạn chương trình, giáo trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân và các học viện, trường chính trị, trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp, bảo đảm phù hợp với từng cấp học, bậc học và với yêu cầu giáo dục, đào tạo. II. THỰC TRẠNG CỦA VIỆC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG VÂN 1. Khái quát đặc điểm tình hình - Trường tiểu học Hồng Vân thành lập năm 1959, được tách ra từ trường THCS năm 1992. Trường có diện tích 5761 m 2. Trường có 1 địa điểm: thôn Cẩm Cơ - xã Hồng Vân - huyện Thường Tín – TP Hà Nội. - Từ ngày thành lập đến nay trường luôn khắc phục mọi khó khăn phấn đấu thi đua Dạy tốt - Học tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chính vì vậy năm 2012 được Ủy ban nhân dânThành phố Hà Nội công nhận Trường học thân thiện, học sinh tích cực. Đạt Cơ quan Văn hóa năm 2006, Tái công nhận lần 4 năm 2017. - Trường đạt chuẩn Quốc gia mức 1 năm 2014, Đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 năm 2020. Được công nhận tập thể lao động xuất sắc cấp thành phố 5 năm
  10. liền từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2019-2020 Bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội 2016 - 2017, Bằng khen của Bộ giáo dục và Đào tạo năm học 2017 - 2018, 2019 – 2020, Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội năm học 2020 -2021. - Chức năng, nhiệm vụ được giao: Quản lý chuyên môn: giảng dạy, học tập và giáo dục đạt chất lượng theo mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học do Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành. Thực hiện tốt việc phổ cập giáo dục tiểu học. Thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục.Quản lý cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh, quản lý sử dụng đất đai, cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài chính theo quy định của ngành và của pháp luật. Phối hợp với gia đình học sinh, các tổ chức và cá nhân trong cộng đồng thực hiện hoạt động giáo dục. - Cơ cấu tổ chức năm học 2021 – 2022: Tổng số cán bộ công nhân viên : 32 ( 27 trong biên chế, 05 giáo viên hợp đồng. Trong đó: Quản lý: 02, Giáo viên: 25, Nhân viên: 05 Trình độ đạt chuẩn = 100%; trên chuẩn = 87,5.0% (Đại học: 10; Cao đẳng: 18; Tiểu học: 1) Tỷ lệ giáo viên đứng lớp: 1,47 giáo viên/lớp Có 1 Chi bộ riêng: 9 Đảng viên chiếm 30.0%. Có 1 tổ chức Công đoàn Học sinh: Năm học 2021 -2022 Khối Số lớp Số HS HS Nữ Dân tộc Đội viên Khuyết tật 1 3 117 71 0 0 0 2 3 95 47 0 0 0 3 4 130 67 0 65 02 4 4 142 75 0 142 02 5 3 112 55 0 112 01 Tổng 17 596 315 0 319 06 2. Thực trạng triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 2.1. Những kết quả đã đạt được 2.1.1. Công tác triển khai học tập Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị Đồng chí Bí thư chi bộ triển khai thực hiện đến tất cả đảng viên trong chi bộ, tất cả các khối lớp và viên chức người lao động về xây dựng Kế hoạch rèn luyện, tu dưỡng thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Bản kế hoạch gắn liền với đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả mọi hoạt động, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực tham ô, tham nhũng trong đơn vị mình. Kết quả: 100% tập thể và cá nhân đăng ký làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề hàng năm, gắn với khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở
  11. thành một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng các Đảng bộ và các chi bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo các đơn vị đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương; lấy mục đích phục vụ nhân dân là mục tiêu quan trọng nhất. Được sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân Huyện Thường Tín, Đảng uỷ Xã Hồng Vân, nhà trường phối hợp với chính quyền, đoàn thể xây dựng được tập thể giáo viên đoàn kết, nhất trí thực hiện nhiệm vụ chung của nhà trường. Đảng viên gương mẫu thực hiện tốt việc đấu tranh phê và tự phê. Hàng năm đều giới thiệu giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có phẩm chất đạo đức tốt theo học lớp cảm tình Đảng và bồi dưỡng kết nạp Đảng. Nhiều năm liền, Chi bộ được Đảng uỷ xã Hồng Vân công nhận là chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Nhà trường tổ chức nghiên cứu, học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trong sinh hoạt thường xuyên của các khối lớp và trong toàn trường; đồng thời tổ chức học tập, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Một số chuyên đề đã tổ chức học tập, nghiên cứu như: Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học tập và làm theo lời Bác; Nâng cao đạo đức cách mạng quét sạch chủ nghĩa cá nhân; Nói và làm; Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tư tưởng Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm chống tham ô lãng phí, quan liêu; Sửa đổi lề lối làm việc; Xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch vững mạnh "là đạo đức là văn minh",... Chi bộ phối hợp với chính quyền và các đoàn thể tạo nên cộng đồng trách nhiệm. Hàng năm, Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường cùng Công đoàn, đoàn thanh niên tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ giáo viên và học sinh thực hiện tốt các cuộc vận động như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để tiếp tục xây dựng: “Nhà trường Văn hóa – Nhà giáo mẫu mực”, phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”, “Mỗi thày cô giáo là một tấm gương tự học, tự sáng tạo.” Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc: “Năm kỉ cương hành chính 2018” đã góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động của nhà trường trong công tác giáo dục.. 2.1.2. Công tác tuyên truyền, vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Nhà trường chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về tình hình triển khai thực hiện, các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các hình thức đa dạng, phong phú và thuyết phục: - Phát động phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc thi viết về Những tấm gương tâm huyết, sáng tạo học và làm theo lời Bác đã thu hút được sự quan tâm của tất cả các khối lớp, tuyên truyền sâu rộng đến 100% đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tại nhà trường tham gia.
  12. - Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, các tổ khối tổ chức sinh hoạt để kết hợp các nội dung thực hiện nghiêm túc chương trình và các quy định của ngành, tích cực đổi mới nội dung dạy học, tiếp cận năng lực học sinh, dạy phân hóa đối tượng, lồng ghép nhiều nội dung giáo dục, tích cực sử dụng đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp, hiệu quả với hình thức dạy học trực tuyến phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời tuyên truyền, phổ biến, vận động giáo viên, nhân viên và người nhà thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thông qua các hình thức sinh hoạt trên, vận dụng với từng tổ khối, đọc các bài viết hay về Bác để toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tự kiểm điểm bản thân, có hướng phấn đấu với thời gian hoàn thành mục tiêu đặt ra. 2.1.3. Các chuyển biến về nhận thức sau khi triển khai học tập Chỉ thị 05 * Chuyển biến đối với cấp ủy chi bộ - Những thay đổi tích cực trong suy nghĩ và hành động Việc thực hiện Chỉ thị 05 đã góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên của chi bộ. Qua học tập đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, tinh thần trách nhiệm, phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cấp ủy chi bộ đã xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện bằng những việc làm cụ thể; tự giác, gương mẫu, thực hiện nghiêm túc kế hoạch đề ra; tập trung giải quyết các vấn đề nổi cộm trong nhà trường; nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, nhất là đổi mới tác phong làm việc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên trong nhà trường. Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đưa vào trong sinh hoạt chi bộ, qua đó góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ và các đoàn thể trong nhà trường. Các mô hình hay, các cách làm mới, các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến xuất hiện ngày càng nhiều. - Những thay đổi tích cực trong công tác nêu gương. Tổng kết 05 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực triển khai các nội dung của Chỉ thị 05 gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong giáo viên và học sinh với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhà trường đã xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, duy trì và thực hiện có hiệu quả thực chất các nội dung của phòng trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Bên cạnh việc tu dưỡng đạo đức đối với giáo viên và học sinh, đội ngũ giáo viên đã tích cực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tinh thần, trách nhiệm nêu gương của chi ủy, ban giám hiệu và các đảng viên, giáo viên trên các mặt ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng cho công tác xây dựng Đảng, từng bước củng cố niềm tin của nhân dân đối với cán bộ đảng viên và với sự lãnh đạo của Đảng. - Những thay đổi tích cực trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
  13. Chi bộ, nhà trường và các đoàn thể đã triển khai, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến và thống nhất về tư tưởng, hành động. * Chuyển biến đối với đảng viên, viên chức, giáo viên, nhân viên trong trường Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, dưới sự chỉ đạo của Chi bộ và Ban giám hiệu, cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên và người lao động Trường Tiểu học Hồng Vân thực hiện nghiêm các quy định về chuẩn mực đạo đức nhà giáo, kỷ cương nền nếp, kỷ luật lao động, nội quy, quy chế cơ quan”. Theo đó, tổ chuyên môn và từng cá nhân đều phải xây dựng kế hoạch thực hiện khâu đột phá bằng những việc làm cụ thể, không trùng lặp. Thông qua việc làm trên đã khích lệ cán bộ, giáo viên trong nhà trường chấp hành nghiêm túc kỷ cương nền nếp, nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng dạy và học, tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhà trường. Nhà trường tiếp tục phát huy thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua: “Hai tốt”. Cán bộ giáo viên tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, chất lượng giáo viên ngày càng được nâng cao. 2.1.4. Công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ Kiểm tra, giám sát là khâu quan trọng trong toàn bộ quy trình thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỉ luật trong Đảng, nghị quyết TW 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật trong Đảng, chi bộ nhà trường đã thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát như sau: Đồng chí bí thư, phó bí thư, chi ủy viên có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát theo kế hoạch của chi bộ, nắm bắt và phản ánh kịp thời với chi bộ, Đảng ủy về tình hình hoạt động của Đảng viên trong chi bộ. Đồng thời, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc ở chi bộ theo chức năng, thẩm quyền. Qua kiểm tra, tổng kết, rút kinh nghiệm, phát hiện nơi làm tốt, việc làm tốt, mô hình hay, để kịp thời biểu dương, nhân rộng và chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt, hiệu quả chưa cao, chưa tạo thành phong trào rộng khắp trong nhà trường. Nhờ đẩy mạnh việc kiểm tra, đánh giá của chi bộ trong học tập và làm theo tư tuởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ năm 2018 đến nay, tập thể nhà trường vẫn giữ vững danh hiệu tập thể lao động xuất sắc và được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng bằng khen; Bằng khen của Bộ giáo dục và Đào tạo năm học 2017-2018, 2019-2020, Bằng khen của UBND Thành phố năm 2020-2021. 2.1.5. Công tác thi đua khen thưởng Danh hiệu thi đua: Năm học Danh hiệu thi đua Bằng khen Bộ giáo dục và Đào tạo 2017-2018 Bằng khen: Tập thể lao động xuất sắc của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội.
  14. Bằng khen: Tập thể lao động xuất sắc của Ủy ban nhân dân 2018 – 2019 Thành phố Hà Nội. Bằng khen Bộ giáo dục và Đà tạo 2019-2020 Bằng khen: Tập thể lao động xuất sắc của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội. 2020 - 2021 Bằng khen của UBND thành phố Hà Hội. Khối giáo viên đạt thành tích từ năm 2019 đến nay: * Cấp trường: 100% tham gia Hội giảng và thi giáo viên giỏi cấp trường. + Giáo viên giỏi cấp trường: 18 * Cấp Huyện: + Giáo viên giỏi cấp huyện: 3 (01 giải nhất, 02 công nhận) + Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố: 01 giải ba. + Chiến sĩ thi đua cơ sở: (đăng kí) 04 cán bộ, giáo viên, nhân viên. + Lao động tiên tiến cấp huyện: (đăng kí) 22 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Khối học sinh đạt thành tích năm học 2021-2022: * HSG Cấp Thành phố: 1 giải khuyến khích. * HSG Cấp Huyện: 102 giải + Giải nhất: 14 + Giải giải nhì: 25 + Giải giải ba: 34 + Giải giải khuyến khích: 15 + Công nhận:14 * Đánh giá về phẩm chất: 100% học sinh xếp loại đạt trở lên. * 305 học sinh đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ-Chủ nhân Thăng Long” 2.2. Tồn tại, hạn chế, và nguyên nhân và một số kinh nghiệm. Tồn tại, hạn chế, và nguyên nhân: Nhà trường nhận thấy việc rèn luyện và vận dụng theo phong cách Hồ Chí Minh là rất cần thiết, nhưng nội dung lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền còn gặp nhiều khó khăn. Nội dung chưa thật đầy đủ, sâu sắc, đôi lúc còn lúng túng trong việc tìm mô hình hoạt động, việc triển khai còn hạn chế, sự phối hợp cả hệ thống đôi lúc chưa nhịp nhàng, thường xuyên liên tục, biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân của cuộc vận động còn chưa kịp thời. Vẫn còn một số ít cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ và sâu sắc về sự cần thiết, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và vận dụng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII; chưa thấy được việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW vừa là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, vừa là yêu cầu cấp bách trước mắt; là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Một số cá nhân công chức, viên chức trong trường còn lúng túng trong xây dựng kế hoạch làm theo Bác, số lượng nội dung công việc cụ thể, đăng ký học tập, làm theo Bác chưa được nhiều, chưa cụ thể, chưa sát yêu cầu thực tế của đơn vị mình, nên khó kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện. Công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng xây dựng phong cách làm
  15. việc của cán bộ, công chức, viên chức trong nhà trường chưa thường xuyên, liên tục, có lúc, có nơi còn hình thức. Từ những hạn chế đó, nhà trường thực hiện một số biện pháp cụ thể sau để sớm khắc phục những tồn tại. III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG VÂN HIỆN NAY 1. Mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ chung. Tiếp tục chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa”, gắn nội dung học tập với công tác giảng dạy trong giai đoạn hiện nay. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao sức chiến đấu của Đảng, làm cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của cán bộ, giáo viên toàn trường. Nhà trường xác định yêu cầu, nhiệm vụ xuyên suốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: 1. Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục, có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong nhà trường học tập và làm theo. 2. Chi ủy chi bộ, ban giám hiệu nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”. Người đứng đầu các đơn vị phải gương mẫu xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, xây dựng và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch với chi bộ hoặc với tập thể nhà trường. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tổ chức đảng hàng năm và cả nhiệm kỳ. 3. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của chi bộ và nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ, của đơn vị; gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm tại nhà trường. 4. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại nhà trường; khắc phục, ngăn ngừa bệnh hình thức, bệnh thành tích, nói không đi đôi với làm, thiếu trung thực trong thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và Ngành giáo dục và đào tạo.
  16. 5. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của cấp uỷ cấp trên, đồng thời phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt của cấp uỷ chi bộ, các khối lớp trong toàn trường về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 2. Một số giải pháp Chủ tịch Hồ chí Minh đã ra đi xa, nhưng Người đã để lại cho Đảng và nhân dân ta một di sản tư tưởng vô cùng quý giá. Người là hiện thân của sự hoàn thiện, toàn mỹ về đạo đức. Đó là tình yêu đối với đồng bào, nhân loại, triệt để cách mạng và vô cùng nhân từ, uyên bác và cực kỳ khiêm tốn, nguyên tắc về chiến lược nhưng rất linh hoạt về sách lược, có tầm nhìn xa trông rộng nhưng rất thiết thực, cụ thể, vĩ đại mà rất mực bình dị. Người là hình mẫu về nhân cách cao đẹp của người cách mạng, gần gũi với nhân dân. Người là kết tinh những giá trị cao quý nhất của văn hoá đạo đức Việt Nam. Di sản Hồ Chí Minh không chỉ là tài sản tinh thần vô giá của nhân dân Việt Nam mà còn là di sản văn hoá của toàn nhân loại, mãi mãi soi đường cho chúng ta đi đến tương lai tươi sáng. Đảng ta đã phát động cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh tới toàn dân. Đó là một việc làm mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, có tác dụng rất thiết thực. Trong thời gian tới, để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Trường Tiểu học Hồng Vân cần thực hiện tốt một số giải pháp sau: Một là, Tăng cường vai trò của cấp ủy và Ban Giám hiệu Ban Giám hiệu cần xác định đầy đủ vai trò trách nhiệm của mình trong thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, quần chúng thuộc quyền; nhận thức đúng tầm quan trọng của giáo dục, rèn luyện tư tưởng, bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, tác phong, lối sống cho cán bộ, đảng viên, quần chúng. Ban Giám hiệu phải đáp ứng những yêu cầu: Cần đổi mới về nhận thức của người quản lý, tức là phải làm cho tư duy của người quản lý phải thay đổi. Coi công tác lãnh đạo quản lý là một loại hình hoạt động vừa mang tính hành chính vừa mang tính khoa học và nghệ thuật. Phải mạnh dạn chuyển đổi từ phương pháp quản lý áp đặt, bao cấp mệnh lệnh sang phương pháp quản lý bằng pháp luật, tự chủ tự chịu trách nhiệm. Không ngừng đổi mới phương pháp công tác. Chú trọng đến công tác phát triển đội ngũ vì đây là một trong những thành tố quyết định đến chất lượng giảng dạy của mỗi nhà trường. Muốn vậy thì người quản lý cần tạo cơ hội cho đội ngũ điều kiện cơ hội và môi trường để phát triển. Trong đó việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ là hết sức quan trọng. Đổi mới trong việc xây dựng nề nếp, kỷ cương trong cơ quan bằng việc xây dựng nội quy cơ quan và các tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua một cách toàn diện được lược hoá bằng điểm số. Tổ chức đánh giá xếp loại thi đua một cách khách quan, dân chủ và đảm bảo tính công bằng. Xây dựng quy chế khen thưởng phù hợp với tình hình của nhà trường nhưng vẫn đông viên khích lệ được cán bộ, nhân viên.
  17. Đổi mới công tác xã hội hoá giáo dục trong đó tập trung và làm tốt công tác huy động nguồn lực xây dựng nhà trường. Việc đổi mới trong công tác xã hội hoá cần làm tốt công tác phối kết hợp giữa nhà trường – gia đình và xã hội. Hai là, Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với việc tập trung triển khai thực hiện 3 nội dung cấp bách: kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên trước hết là cán bộ lãnh đạo quản lý, các cấp; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ đổi mới; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong mối quan hệ với tập thể. Quán triệt nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên nhà trường về ý nghĩa sâu sắc của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức chính quyền, đoàn thể chính trị tạo một bước chuyển biến mạnh mẽ sâu rộng trong toàn Đảng bộ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Ba là, Đẩy mạnh tính tự giác học tập và tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bám sát sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các văn kiện của Trung ương, kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Huyện ủy Thường Tín đưa việc thực hiện Chỉ thị số 05 trở thành ý thức tự giác, đi vào thực chất, nền nếp, thường xuyên. Cấp ủy cần chủ động, sáng tạo, kiên trì đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên, góp phần xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới nói chung, xây dựng và củng cố “nét văn hóa” người giáo viên nói riêng. Thúc đẩy hình thành ý thức tự giác, trách nhiệm cá nhân và tình cảm yêu kính Bác ở mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên. Cán bộ lãnh đạo quản lý phải thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, lấy tư tưởng của Người để soi rọi suy nghĩ và hành động, đổi mới tác phong làm việc, thật sự dân chủ, khoa học, gần dân, sát dân, “nói đi đôi với làm”. Bốn là, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp trong thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Chủ động tìm nội dung, hình thức, mô hình hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các việc làm cụ thể hàng ngày của mỗi cá nhân, tập thể trong việc xây dựng đạo đức nghề nghiệp, thực hành tiết kiệm; phát hiện những mô hình hay, cách làm hiệu quả; Nhà trường triển khai dạy lồng ghép tiết đạo đức cuốn sách Bác Hồ cà những bài học về đạo đức lối sống cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5, biểu dương những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo
  18. đức, phong cách Hồ Chí Minh tại nhà trường; phê bình, uốn nắn kịp thời những nhận thức lệch lạc, các việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm; Phát huy hơn nữa bản sắc văn hóa thanh lịch của người Hà Nội thiết thực lập thành tích chào mừng các ngày lễ trọng đại của Thủ đô và của đất nước. Hàng năm, cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên, phải xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo hướng sát thực, đồng thời phải tự giác thực hiện, cuối năm báo cáo kết quả với chi bộ, nhà trường, coi đây là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hằng năm. Khi xây dựng kế hoạch hành động, cần tích hợp kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII và Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW thành một kế hoạch chung nhưng nội dung phải rõ ràng, đầy đủ, giải pháp cụ thể. Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng, phát huy vai trò giám sát của tổ chức quần chúng trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Ban Chỉ đạo cần thành lập các đoàn kiểm tra, đánh giá thường xuyên việc triển khai thực hiện “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các cuộc vận động như xây dựng: “Nhà trường Văn hóa – Nhà giáo mẫu mực”, phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”, “Mỗi thày cô giáo là một tấm gương tự học, tự sáng tạo.” Kiểm tra, đôn đốc, giám sát kịp thời đánh giá rút kinh nghiệm tổ chức sơ kết trong các tổ chức chính trị, biểu dương, khen thưởng kịp thời, nhân rộng điển hình để cuộc vận động đi vào chất lượng, chiều sâu, chiều rộng đạt kết quả hiệu quả hơn nữa. Để hiện thực hóa quyền kiểm tra, giám sá, cần: Thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân; thông qua kiểm điểm công tác, tự phê bình và phê bình; thông qua hội nghị cán bộ, công chức, viên chức của nhà trường. Đây đều là những phương thức, cơ chế, diễn đàn để cán bộ, công chức, viên chức thực hiện có hiệu quả quyền giám sát, kiểm tra của mình đối với hoạt động của cơ quan, đơn vị, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tăng cường pháp chế trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đó, Trường cần tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh công tác giám sát, kiểm tra việc thực hiện học tập và làm theo bằng việc tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ ở các phòng, và Ban thanh tra nhân dân theo chương trình, kế hoạch. Kịp thời động viên khen thưởng các cá nhân thực hiện tốt nội dung học tập và lồng vào công việc cụ thể cho từng năm, từng quý, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh các cán bộ, giáo viên nhà trường thực hiện chưa tốt. Cần phát huy dân chủ và quyền làm chủ của cán bộ, của công luận trong công tác kiểm tra, giám sát, đấu tranh phát hiện, ngăn chặn những hiện tượng tham nhũng, quan liêu. Muốn vậy, chi bộ phải lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm từ thực tiễn. Định kỳ 6 tháng, một năm tổ chức kiểm điểm đánh giá tình hình và đề ra các giải pháp kịp thời để thực hiện
  19. trong trường đạt kết quả tốt. Động viên khen thưởng kịp thời những đảng viên, giáo viên có thành tích trong thực hiện, triển khai việc học tập. Đặc biệt phải hết sức chú trọng công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm kịp thời các nội dung, các mục tiêu thực hiện hằng năm. Kiên quyết khắc phục tình trạng lấy cớ bận nhiều việc nên bỏ qua công tác chỉ đạo, kiểm tra. Trong quá trình sơ kết, tổng kết cần kết hợp chặt chẽ việc đánh giá quy trình thực hiện gắn với quá trình tiếp tục thực hiện Cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chủ động xây dựng nội dung, chương trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện; đồng thời chuẩn bị nội dung phục vụ công tác kiểm tra, giám sát theo kế hoạch của Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp phòng. Trong bối cảnh phát triển đất nước nói chung và công cuộc đổi mới giáo dục nói riêng thì việc phát huy việc học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là điều kiện quan trọng để huy động được đông đảo nguồn lực sáng tạo trong cán bộ, giáo viên nhằm tạo sự đồng thuận trong toàn trường để thúc đẩy tiến trình đổi mới và phát triển của nhà trường. 3. Kết quả đạt được Thực hiện, vận dụng giải pháp trên, Nhà trường xây dựng kế hoạch về việc rèn luyện và vận dụng theo phong cách Hồ Chí Minh nội dung đầy đủ, sâu sắc, mô hình hoạt động, việc triển khai đa dạng, sự phối hợp cả hệ thống nhịp nhàng, thường xuyên liên tục, biểu dương khen thưởng tập thể, cá nhân của cuộc vận động kịp thời. Cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ và sâu sắc về sự cần thiết, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và vận dụng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII; thấy được việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW vừa là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, vừa là yêu cầu cấp bách trước mắt; là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 100% đăng ký học tập, làm theo Bác Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đã xây dựng kế hoạch làm theo Bác, số lượng nội dung công việc cụ thể như: Ứng dụng các phần mềm trong giảng dạy trực tuyến hiệu quả, nhiệt tình tham gia các phong trào từ thiện, hỗ trợ việc phòng chống bệnh Covid-19, phối hợp với phụ huynh học sinh hỗ trợ việc học tập của các con đẩm bảo chất lượng….. Công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng xây dựng phong cách làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường thường xuyên, liên tục, đạt hiệu quả cao. Cấp ủy, chi bộ nhà trường thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hơn nữa về việc chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên. Ban giám hiệu đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tạo cơ hội cho đội ngũ giáo viên có cơ hội và môi trường để phát triển về chuyên môn, có tâm huyết với nghề nghiệp, có đạo đức cách mạng trong sáng, là tấm gương mẫu mực cho học sinh noi theo.
  20. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, kịp thời biểu dương những cá nhân, tập thể tiêu biểu, điển hình về phong trào dạy tốt, học tốt, rèn luyện tốt; thực hiện nhiều đợt thi đua “Dạy tốt - học tốt”; “Nói lời hay, làm việc tốt”; “Uống nước nhớ nguồn”;.... * Danh hiệu thi đua: Nhớ lời Bác dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", công tác thi đua của nhà trường được phát động thường xuyên, liên tục từ công tác chuyên môn, công việc hàng ngày cho đến chào mừng nhân các lễ kỷ niệm lớn của đất nước. Với những nội dung tiêu chí rõ ràng thiết thực, phù hợp, có sơ kết, tổng kết ghi nhận biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao. Qua đó đánh giá, bổ nhiệm, đề bạt, nâng lương kịp thời. Vì vậy đã góp phần nâng cao chất lượng trong công việc, đẩy lùi những hiện tượng tiêu cực. Năm học Danh hiệu thi đua Nhà trường đăng ký nhận bằng khen của Chính phủ. Liên 2021 - 2022 đội mạnh cấp Trung Ương. Khối giáo viên đạt thành tích năm học 2021-2022: * Cấp trường: 100% tham gia Hội giảng và thi giáo viên giỏi cấp trường. + Giáo viên giỏi cấp trường: 18 đồng chí. + Đánh giá công chức, viên chức hàng tháng: đạt 98% + Chiến sĩ thi đua cơ sở: (đăng kí) 04 cán bộ, giáo viên, nhân viên. + Lao động tiên tiến cấp huyện: (đăng kí) 23 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Khối học sinh đạt thành tích năm học 2021-2022: * HSG Cấp Huyện: 141 giải. + Giải nhất: 11 + Giải giải nhì: 33 + Giải giải ba: 28 + Giải giải khuyến khích: 36 + Công nhận:33 * Đánh giá về phẩm chất: 100% học sinh xếp loại đạt trở lên. * 100% học sinh đăng kí danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ-Chủ nhân Thăng Long”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2