Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5
lượt xem 38
download
Đề tài Vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5 làm đề tài nghiên cứu với mong muốn cụ thể hóa một phần nội dung dạy học vào thực tế, góp phần thực hiện yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả dạy học phân môn TLV nói chung và văn tả cảnh trong chương trình TLV lớp 5 nói riêng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5
- “Vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5” 1. PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ 1.1. Ly do chon đê tai ́ ̣ ̀ ̀ Trong chương trình Tiểu học, môn Tiếng Việt là môn có vai trò rất quan trọng. Dạy tiếng Việt ở Tiểu học tạo cho học sinh kỹ năng sử dụng tiếng Việt thành thạo để sử dụng trong học tập, giao tiếp; cung cấp cho học sinh những hiểu biết phong phú về tiếng Việt, mở mang kiến thức về tự nhiên, xã hội, văn hóa của dân tộc Việt Nam và nước ngoài. Môn Tiếng Việt gồm có bảy phân môn, mỗi phân môn có một vai trò và nhiệm vụ khác nhau nhưng có mối quan hệ chặt chẽ, tích hợp với nhau. Phân môn Tập Làm Văn (TLV) có nhiệm vụ rèn cho học sinh các kỹ năng sản sinh ngôn ngữ; sử dụng và hoàn thiện một cách tổng hợp các kiến thức và kĩ năng tiếng Việt mà các phân môn Tiếng Việt khác đã hình thành. Khi nói đến phân môn TLV, thì viết văn, hành văn chính là cái đích cuối cùng, cái đích cao nhất của việc học môn Tiếng Việt. Đối với học sinh Tiểu học, biết nói đúng, viết đúng diễn đạt mạch lạc đã khó, để nói hay, có cảm xúc, giàu hình ảnh lại càng khó hơn. Chương trình TLV ở Tiểu học chủ yếu là dạy văn miêu tả bao gồm: văn tả cảnh, văn tả người, văn tả cây cối,văn tả đồ vật, văn tả con vật… Tả cảnh là một kiểu bài khó vì học sinh không có khả năng quan sát tinh tế, mặt khác học sinh không cảm nhận được vẻ đẹp của cảnh hay những thay đổi của cảnh, không biết dựa vào cảm xúc của mình để làm cảnh đó trở nên đẹp hơn, sinh động hơn, gần gũi hơn. Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, kết quả viết văn tả cảnh ở lớp 5 còn nhiều vấn đề bất cập so với yêu cầu đặt ra của một bài văn tả cảnh. Các em còn gặp nhiều sự lúng túng trước một đề văn, chưa nắm được cấu tạo, quy trình viết một bài văn tả cảnh, còn thiếu hiểu biết về đối tượng cần tả và chưa biết cách để diễn đạt điều mà mình muốn tả. Từ thực tế đó, chúng ta cần làm thế nào để học sinh có thể nắm được cấu tạo bài văn, lập được dàn ý một bài văn? Nhằm giúp học sinh có một điểm tựa để viết được một bài văn hoàn chỉnh thì sơ đồ tư duy (SĐTD) là một trong những giải pháp tối ưu. Việc sử dụng SĐTD giúp cho học sinh dễ dàng lập được dàn ý nhờ sự hỗ trợ trực quan của màu sắc, hình ảnh, đường nét, từ ngữ. Vì vậy, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5” làm đề tài nghiên cứu với mong muốn cụ thể hóa một phần nội dung dạy học vào thực tế, góp phần thực hiện yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả dạy học phân môn TLV nói chung và văn tả cảnh trong chương trình TLV lớp 5 nói riêng. Giáo viên: Hoàng Thị Tình Trang 1
- “Vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5” 1.2. Điêm m ̉ ơi cua đ ́ ̉ ề tài Việc suy nghĩ để lựa chọn, xây dựng sáng kiến kinh nghiệm này đã được tiến hành trong thời gian dài, bản thân tôi cũng đã rút kinh nghiệm qua quá trình giảng dạy. Từ những kinh nghiệm, những kết quả tích lũy được, trong đó có sự tiến bộ của học sinh, tôi đã thường xuyên cập nhật để so sánh, rút kinh nghiệm vào từng thời điểm trong năm học và so sánh kết quả với những năm học trước. Từ đó đề ra những biện pháp để giảng dạy đạt kết quả cao hơn. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên trao đổi kinh nghiệm cùng đồng nghiệp để từng bước nghiên cưu va đ ́ ̀ ưa ra cac biên phap cu thê, thiêt th ́ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ực nhăm v ̀ ận dụng tốt sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5 ở trương Tiêu hoc. ̀ ̉ ̣ 1.3. Pham vi áp d ̣ ụng của đề tài Văn tả cảnh ở lớp 5. Học sinh lớp 5. Giáo viên: Hoàng Thị Tình Trang 2
- “Vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5” 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng về phương pháp và chất lượng dạy học văn tả cảnh ở tiểu học hiện nay: Đối với học sinh: Nhìn chung các em đã nắm được cấu trúc một bài văn tả cảnh, phân tích được cấu tạo của bài văn tả cảnh, viết được đoạn mở bài trực tiếp, đoạn kết bài không mở rộng. Học sinh giỏi có thể phát hiện hình ảnh đẹp trong bài văn, lập được giàn ý chi tiết cho bài văn, quan sát và chọn lọc chi tiết cho bài văn tả cảnh, hoàn chỉnh các đoạn văn dựa vào nội dung chính của bài, lập được dàn ý chi tiết cho bài văn, bước đầu biết dùng từ ngữ, các biện pháp nghệ thuật như so sánh, nhân hóa, các biện pháp nghệ thuật tu từ… Song, qua thực tế giảng dạy, tôi thấy nhiều học sinh còn vụng về, gặp nhiều khó khăn trong viết văn tả cảnh. Khi viết văn các em chỉ đưa ra những ý chung chung, chưa đặc biệt tập trung vào những nét tiêu biểu của cảnh vật đó. Bên cạnh đó, bài văn tả cảnh của đa số các em viết có bố cục thiếu cân đối, mang tính liệt kê các chi tiết, bộ phận một cách đơn giản, trình tự tả chưa hợp lí, chọn lọc các chi tiết chưa tiêu biểu, đặc sắc, thiếu hình ảnh, diễn đạt chưa mạch lạc và thường viết theo một khuôn mẫu nhất định mà thiếu đi rất nhiều ở tính sáng tạo của các em. Mặt khác các em dùng từ, đặt câu thiếu chính xác, hay dùng từ lặp, từ địa phương. Câu văn thiếu các từ ngữ gợi tả, gợi cảm, thiếu từ ngữ so sánh, nhân hoá dẫn đến bài văn viết khô khan, thiếu chân thực, thiếu sinh động. Thậm chí có em còn viết sai đề. Đối với giáo viên: Đa số giáo viên trong trường tôi đều là những người có nhiều kinh nghiệm, tâm huyết với nghề song ở một số tiết học giáo viên còn nói nhiều, chưa khơi gợi huy động vốn hiểu biết, cách sử dụng từ ngữ mà bắt học sinh học nhiều, yêu cầu học sinh nhớ nhiều để bắt chước rồi “làm Văn”. Đồng thời, khi dạy phân môn Tập làm văn còn nhiều lúng túng về phương pháp, giáo viên chưa linh hoạt và sáng tạo trong việc dẫn dắt, gợi mở cho học sinh để tìm ra những từ ngữ, những ý hay khi miêu tả. Việc sử dụng đồ dùng trong dạy học chưa hiệu quả. Trươc khi th ́ ực hiên ̣ sáng kiến, tôi cho hoc sinh lam môt bai kiêm tra. ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ Giáo viên: Hoàng Thị Tình Trang 3
- “Vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5” Đê bai ̉ ̀ ̀: Ta cánh đ ồng lúa quê em. ̉ ̀ ̀ ̉ Kêt qua lam bai cua cac em thu đ ́ ́ ược như sau: Điểm 9 10 Điểm 7 8 Điểm 5 6 Điểm
- “Vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5” Giáo viên cần giới thiệu cho học sinh hình ảnh các sơ đồ tư duy mà các anh chị lớp trước hoặc hình ảnh mẫu giáo viên vẽ nhằm giúp các em nắm chắc hơn và dễ dàng tìm được ý tưởng cho sơ đồ tư duy của mình. 2.2.2: Hướng dẫn học sinh nắm vững cấu tạo bài văn tả cảnh bằng SĐTD do GV chuẩn bị sẵn: Trước khi vẽ được một SĐTD để lập dàn ý cho bài văn tả cảnh thì yêu câu cần thiết là các em cần phải xác định được hình ảnh chủ đề của sơ đồ mình sắp vẽ. Sau đó các em cần xác định được sơ đồ của mình có bao nhiêu nhánh cấp 1, từ các nhánh cấp 1 có bao nhiêu nhánh cấp 2, cần có những kí hiệu, hình ảnh minh họa nào,… Ví dụ: Dùng SĐTD để lập dàn ý của bài văn tả cảnh các em cần: Xác định được từ trung tâm Xác định được có 3 nhánh cấp 1:mở bài, thân bài, kết bài. Xác định các nhánh cấp 2: +Mở bài: Mở bài trực tiếp Mở bài gián tiếp +Thân bài: Tả theo trình tự thời gian, không gian Tả từng bộ phận,.. +Kết bài: Kết bài mở rộng Kết bài không mở rộng Tìm các từ gợi ý, các từ ngữ cho từng nhánh cấp 2 Giáo viên: Hoàng Thị Tình Trang 5
- “Vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5” Giáo viên dùng SĐTD phân tích cho học sinh thấy rõ cấu tạo của bài văn tả cảnh Việc sử dụng giải pháp này giúp học sinh dễ nhớ, nắm chắc được cấu tạo của một bài văn tả cảnh bằng sơ đồ, hình ảnh trực quan. Giúp học sinh ghi được ý chính của từng phần, hiểu được cấu tạo của một bài văn nhằm giúp các em phát triển ý theo một trình tự. Giúp các em tìm được từ, câu cho từng ý, diễn đạt được ý mình muốn tả về cảnh quan đó. 2.2.3: Sử dụng sơ đồ câm Điều kiện cần để viết được một bài văn đó chính là cần có vốn từ và biết cách dùng từ. Chúng ta có thể cung cấp vốn từ cho học sinh bằng cách cho quan sát và yêu cầu học sinh nêu. Để làm được điều này, giáo viên cần phải cho các em quan sát cảnh thật hoặc tranh ảnh và đưa ra câu hỏi gợi mở nhằm định hướng học sinh nắm vững về cách cảm nhận một cảnh quan. Ví dụ: khi quan sát cảnh quan ngôi trường, giáo viên có thể hỏi Các em nhìn thấy những gì trong khuôn viên trường? Ngôi trường có những gì nổi bật? chẳng hạn… Sau khi phân tích yêu cầu của đề bài, quan sát bằng cảnh thật hoặc tranh ảnh, giáo viên có thể cho học sinh điền từ còn thiếu vào SĐTD mà mình đã lập sẵn để tăng cường tính tự giác, sự sáng tạo và bổ sung vốn từ cho các em, tăng cường khả năng ghi nhớ từ và dùng từ trong diễn đạt. Giáo viên: Hoàng Thị Tình Trang 6
- “Vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5” Để làm tốt hoạt động này, giáo viên có thể cho cả lớp hoạt động theo nhóm và tìm ra những từ cần điền vào SĐTD. Có thể cho các em thảo luận nhóm đôi và điền vào chỗ trống. Ví dụ: Em hãy điền từ còn thiếu vào SĐTD sau: 2.2.4: Hướng dẫn học sinh tự lập dàn ý bằng sơ đồ tư duy Nhằm giúp cho các em vận dụng tốt việc vẽ sơ đồ tư duy, giáo viên cần phải thường xuyên cho các em luyện tập thực hành . Và để tạo sự mạnh dạn, tự tin hơn trong thể hiện ý tưởng, giáo viên nên cho học sinh vẽ sơ đồ tư duy theo các nhóm và các nhóm tự đánh giá kết quả của nhau. Để vẽ được 1 sơ đồ tư duy chúng ta cần hướng dẫn học sinh chuẩn bị đầy đủ giấy trắng, bút màu, tranh ảnh,…và xác định được chủ đề chính của sơ đồ rồi từ đó phát triển ra các nhánh. Cần có một số câu hỏi gợi mở nhằm giúp học sinh xác định đúng trọng tâm của bài văn như: Bài văn tả cảnh được cấu tạo bởi những phần nào? (Nhánh cấp 1) Trong từng phần, các em nên trình bày những nội dung gì? (Nhánh cấp 2) Trong từng nội dung, các em có thể triển khai ý chi tiết nào? (Nhánh cấp Giáo viên cần lưu ý các em về màu sắc, tranh ảnh minh họa, cấp bậc của từng nhánh. 2.2.5: Hướng dẫn học sinh trình bày miệng dàn ý bài văn tả cảnh bằng sơ đồ tư duy Giáo viên: Hoàng Thị Tình Trang 7
- “Vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5” Khi học sinh đã lập được dàn ý bằng sơ đồ tư duy, giáo viên giúp học sinh sử dụng vốn từ ngữ có được để vận dụng hợp lí bằng cách cho các em nêu miệng từng đoạn ngắn. Lúc đầu, chỉ nên yêu cầu các em nêu một số từ ngữ, hoặc cụm từ ngữ để tả cảnh, sau đó mới yêu cầu nêu câu văn tương ứng và tiếp theo là kết nối các câu thành đoạn văn như: Đoạn tả ở giữa cánh đồng, đoạn tả hai bên cánh đồng, hay tả cánh đồng buổi sang,…. Học sinh dân tộc hay có cách nói ngược. Giáo viên phải luôn nhắc nhở và giúp các em biết cách dùng từ cho phù hợp qua việc cho các em xem hình ảnh minh họa hay đoạn video có từ ngữ ghi lại từ tả vẻ đẹp của cảnh đó và yêu cầu các em nêu lại.Vì các em hay nói ngược nên khi dùng từ ngữ nói trong văn viết làm cho câu văn không rõ ý. Chính vì vậy, giáo viên phải luôn nhắc nhở và giúp các em biết cách dùng từ cho phù hợp qua việc cho các em luyện nói em nhiều lần trong các tiết học. Từ đó chúng ta luyện tập cho các em viết bài văn tả cảnh hoàn chỉnh. Ví dụ: Khi dạy tiết Tập làm văn tuần 4, bài Luyện tập tả cảnh, trang 43, sách Tiếng Việt 5 tập 1. Sau khi học sinh vẽ được SĐTD, yêu cầu các em trình bày bài văn miệng theo SĐTD: Học sinh hạn chế: Nêu lại sơ đồ và một số từ ngữ tả ngôi trường. Học sinh hoàn thành: Nêu được dàn ý bài văn tả ngôi trường với những câu văn ngắn. Học sinh khágiỏi: Dựa vào sơ đồ nêu được một bài văn ngắn tả ngôi trường. Sau khi học sinh trình bày, giáo viên tổ chức cho các bạn trong lớp nhận xét, bổ sung. Đồng thời giáo viên chốt lại, nhận xét và kịp thời tuyên dương, động viên, khuyến khích các em. Việc sử dụng giải pháp này tạo tiền đề cho tiết làm bài kiểm tra viết các em sắp được học. Giúp cho các đối tượng học sinh trong lớp đều được trình bày Giáo viên: Hoàng Thị Tình Trang 8
- “Vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5” với mức độ nhận thức của mình, giúp cho các em nắm được bài và mạnh dạn, tự tin hơn trong học tập. 2.3. Kết quả đạt được Sau khi áp dụng những biện pháp trên vào dạy Tập làm văn ở lớp 5 do tôi phụ trách, kết quả cụ thể như sau: Số Điểm 9 10 Điểm 7 8 Điểm 5 6 Điểm
- “Vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5” 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài: Trước những yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục và đào tạo, việc nâng cao chất lượng dạy học là một trong những yêu cầu trọng tâm của chiến lược phát triển giáo dục. Một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục đó là đội ngũ giáo viên, để đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục, giáo viên phải không ngừng học hỏi, sáng tạo trong giảng dạy, đem hết khả năng và niềm đam mê, lòng nhiệt tình cho công tác thì mới có được những kết quả như mong muốn. Với việc dạy tập làm văn, nhất là văn tả cảnh lớp 5 thì việc làm này càng cần thiết hơn bởi việc dạy tập làm văn là rất khó, học sinh lớp 5 đã là học sinh cuối cấp tiểu học nhưng việc làm văn cũng mới dừng ở mức độ "tập". Không phải ai sinh ra cũng mang sẵn trong mình một tâm hồn văn chương mà khả năng ấy phải được bồi đắp dần qua năm tháng, qua trang sách và những bài giảng hàng ngày của thầy cô. Muốn có được khả năng ấy của mỗi học sinh thì chính mỗi giáo viên phải định hướng, gợi mở cho các em phương pháp học tập. Với học sinh lớp 5, các em không thể vừa bắt tay vào viết văn đã có được những dòng văn hay mà văn hay là kết quả của một quá trình rèn luyện liên tục, bền bỉ, dẻo dai. Văn hay không thể có được ở những học trò lơ là đèn sách. Với tinh thần đó, việc rèn kỹ năng làm văn vừa để nhằm mục đích nâng cao năng lực viết văn vừa nhằm nâng cao ý thức tự rèn luyện của học sinh. Đó chính là động lực thúc đẩy tôi hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này. 3.2. Kết luận sư phạm: Để nâng cao chất lượng dạy học phân môn Tập làm văn cho học sinh không phải là việc làm một sớm, một chiều mà là cả một quá trình rèn luyện gian nan, bền bỉ. Việc chú trọng đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh và dù sử dụng phương pháp nào đi nữa thì mục tiêu cuối cùng Giáo viên: Hoàng Thị Tình Trang 10
- “Vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5” của mỗi giáo viên là đưa các em đến với ánh sáng tri thức và giúp các em hiểu tầm quan trọng của tiếng Việt và là ngôn ngữ phổ thông dùng cho các dân tộc. Sau một thời gian vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học viết bài văn tả cảnh cho học sinh trong dạy học phân môn Tập làm văn thì tôi thấy tỉ lệ các em viết được bài văn của lớp 5A tăng lên rõ rệt. Tôi nhận thấy các giải pháp như giúp học sinh nắm vững cấu tạo bài văn, trang bị cách dùng từ đặt câu, rèn kĩ năng viết câu, đoạn văn có thể sử dụng để giúp học sinh viết tốt hơn bài văn tả cảnh, học tốt hơn môn Tiếng Việt và các môn học khác. Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng do một số hạn chế về mặt tài liệu tham khảo và chưa có điều kiện đi sâu vào thực tế nhiều hơn nên đề tài vẫn còn nhiều thiếu sót. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý thầy cô để đề tài được hoàn thiện hơn. 3.3. Kiến nghị, đề xuất: Qua thực tế giảng dạy và quá trình tìm hiểu, bản thân tôi nhận thấy rằng để giúp các em viết được, viết hay một bài văn tả cảnh thì đòi hỏi cần thực hiện một số yêu cầu sau: Nắm được Chuẩn kiến thức, kĩ năng yêu cầu đối với học sinh của từng khối lớp. Đầu năm cần khảo sát chất lượng viết bài văn của học sinh để phân loại và có kế hoạch bồi giỏi, phụ yếu cho các em trong các giờ học Tập làm văn. Phối kết hợp với cha mẹ học sinh thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các em học tập. Luôn phối hợp với gia đình để tạo điều kiện tốt nhất cho các em tham gia học tập. Giáo viên là người khơi dậy niềm say mê hứng thú của học sinh với phân môn Tập làm văn nói riêng và môn Tiếng Việt nói chung. Không phải chỉ đến phân môn Tập làm văn mà ở bất kì giờ học nào, tiết học nào, giáo viên phải chú ý bồi dưỡng vốn từ, cách dùng từ đặt câu cho học sinh. Tiếp tục nghiên cứu, trao đổi đề tài này nhằm giúp giáo viên thực hiện có hiệu quả việc rèn kĩ năng viết văn cho học sinh trong nhiều đơn vị; đồng thời giúp tôi bổ sung, hoàn thiện đề tài này. Các cấp thường xuyên tổ chức cuộc thi viết văn không những chỉ đối với trong giáo viên mà còn thực hiện cả trong học sinh nhằm nâng cao chất lượng viết bài văn của học sinh và chất lượng giảng dạy của giáo viên. Thường xuyên tổ chức giao lưu cho học sinh như giao lưu Tiếng Việt của chúng em, câu lạc bộ Tiếng Việt, các trò chơi dân gian... để nâng cao vốn Tiếng Việt cho học sinh. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của tôi trong việc vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh trong dạy học phân môn Tập làm văn lớp 5. Trong quá trình nghiên cứu và áp dụng không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vậy tôi rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và đóng góp chân thành Giáo viên: Hoàng Thị Tình Trang 11
- “Vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5” của các cấp lãnh đạo, các đồng chí trong Hội đồng khoa học nhà trư ờng và bạn bè đồng nghiệp để tôi giảng dạy ngày một tốt hơn, góp một phần công sức nhỏ bé của mình nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của Trường. Tôi xin chân thành cảm ơn! MỤC LỤC 1. Phần mở đầu …………………………….....…………………………… Trang 1 1.1. Lí do chọn đề tài ……………………….....……………………………Trang 1 1.2. Điểm mới của đề tài .................................……….…………………… Trang 2 1.3. Phạm vi áp dụng của đề tài.................................……………..………..Trang 1 2. Phần nội dung ………………………....…………………………………Trang 2 2.1. Thực trạng ………………………….....………………………………Trang 3 Giáo viên: Hoàng Thị Tình Trang 12
- “Vận dụng sơ đồ tư duy vào dạy học văn tả cảnh cho học sinh lớp 5” 2.2. Các giải pháp…….…………………......………………………………Trang 3 2.2.1. Giúp HS nắm vững cách vẽ SĐTD ……...……...…...........................Trang 3 2.2.2. HDHS nắm vững cấu tạo của bài văn tả cảnh bằng SĐTD................ Trang 4 2.2.3. Sử dụng sơ đồ câm ….…….............……............................................Trang 5 2.2.4. HDHS tự lập dàn ý bằng SĐTD ………...............................………. Trang 6 2.2.5. HDHS trình bày miệng dàn ý bằng SĐTD……….......................... Trang 6 7 2.3. Kết quả đạt được……………………… …………….....…………...Trang 7 8 3. Phần kết luận ………………………………………....……………….....Trang 9 3.1. Ý nghĩa của đề tài …………………………..……....……………….....Trang 9 3.2. Kết luận sư phạm ………….……………………….........………….....Trang 9 3.3. Kiến nghị, đề xuất...............................................................................Trang 9 10 Giáo viên: Hoàng Thị Tình Trang 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 432 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 121 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 131 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 187 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 62 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn