Sáng Kiến Kinh Nghiệm<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH ĐỒNG NAI<br />
TRƢỜNG THPT DÂN TỘC NỘI TRÚ<br />
<br />
<br />
Mã số:…………..<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
VÌ CHẤT LƢỢNG HỌC TẬP<br />
<br />
Người thực hiện : ĐÀO THỊ ÁNH TUYẾT<br />
Lĩnh vực nghiên cứu :<br />
Quản lý giáo dục : ........................................................<br />
Phƣơng pháp dạy học bộ môn : ………………………<br />
Lĩnh vực khác : ..............................................................<br />
Có đính kèm : Mô hình Phần mềm<br />
Phim ảnh<br />
Hiện vật khác<br />
<br />
Năm học 2011 - 2012<br />
<br />
1<br />
<br />
Sáng Kiến Kinh Nghiệm<br />
<br />
SƠ LƢỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC<br />
<br />
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN<br />
1. Họ và tên : ĐÀO THỊ ÁNH TUYẾT<br />
2. Ngày tháng năm sinh : 27/04/1963<br />
3. Nam, nữ : Nữ<br />
4. Địa chỉ : Khu 6 – Bàu Cá – Trung Hòa - Trảng Bom - Đồng Nai.<br />
5. Điện thoại : 0613.868367 (CQ)<br />
6. Chức vụ : CNV<br />
7. Đơn vị công tác : Trƣờng THPT Dân Tộc Nội Trú Tỉnh Đồng Nai<br />
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO<br />
-<br />
<br />
Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao nhất : Trung học.<br />
<br />
-<br />
<br />
Năm nhận bằng : 1999-2000<br />
<br />
-<br />
<br />
Chuyên ngành đào tạo : Trung cấp thƣ viện<br />
<br />
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br />
-<br />
<br />
Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : Phục vụ<br />
<br />
-<br />
<br />
Số năm có kinh nghiệm : 19 năm<br />
<br />
-<br />
<br />
Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây<br />
<br />
2<br />
<br />
Sáng Kiến Kinh Nghiệm<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
Ngày nay, việc giáo dục đang đƣợc nhà nƣớc đặt lên hàng đầu, với những<br />
cuộc phát động phong trào về “thi đua học tập theo tấm gƣơng của Hồ Chí<br />
Minh” hay “xây dựng trƣờng học thân thiện, học sinh tích cực”, qua đó cho<br />
thấy ngành giáo dục đang đƣợc quan tâm và phát triển mạnh mẽ cả về chiều<br />
rộng và chiều sâu. Để thật sự hƣởng ứng các phong trào đó, đòi hỏi ở thầy và<br />
trò có những kiến thức thật sự đa dạng và phong phú về đất nƣớc, thiên nhiên,<br />
con ngƣời… về địa lí, lịch sử, toán học…bên cạnh những bài học cần có trong<br />
nhà trƣờng, học sinh cũng cần đƣợc học tập và rèn luyện các kĩ năng mềm nhƣ<br />
khả năng giao tiếp, linh hoạt và kĩ năng thích ứng với môi trƣờng học tập, …<br />
thƣ viện trong nhà trƣờng là một kho tàng kiến thức, với đầy đủ tài liệu phong<br />
phú về các kĩ năng dùng trong trƣờng học cũng nhƣ các kĩ năng mềm dùng<br />
trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của các em.<br />
Với đặc thù là trƣờng phổ thông dân tộc nội trú, các em phải sống xa gia<br />
đình, ở trong một cuộc sống tập thể, các em phải đối diện với những thử thách<br />
từ nhỏ nhất đến lớn nhất mà không có gia đình – những ngƣời thân yêu bên<br />
cạnh. Với các em sống nhƣ vậy đã là một việc khó. Về phía nhà trƣờng đó lại là<br />
một việc khó hơn trong vấn đề dạy dỗ và định hƣớng cho các em, gánh nặng<br />
một lần nữa lại nặng hơn trên đôi vai của mỗi thầy cô giáo khi nhận nhiệm vụ<br />
dạy dỗ cho các em.<br />
Ngoài những giờ học trên lớp, các em cần bổ sung những kiến thức cần thiết<br />
bên ngoài mà thƣ viện là một trong những sân chơi bổ ích cho các em, tại thƣ<br />
viện, các em đƣợc đọc sách, làm bạn với sách, sử dụng máy tính tham gia vui<br />
chơi lành mạnh thông qua các chƣơng trình do thƣ viện đề ra. Gần đây nhất, thƣ<br />
viện có ý tƣởng tận dụng các tiết học khuyết để nạp thêm lƣợng kiến thức mới<br />
cho các em thông qua các thiết bị hiện đại bao gồm: máy tính, đĩa VCD. Thƣ<br />
viện lấy tên sáng kiến kinh nghiệm này là “Vì Chất Lƣợng Học Tập”.<br />
I.<br />
<br />
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
<br />
- Để sử dụng hiệu quả số tài liệu có trong thƣ viện.<br />
<br />
3<br />
<br />
Sáng Kiến Kinh Nghiệm<br />
<br />
Với một lƣợng sách, báo đáng kể và một số lƣợng đĩa VCD, CD hiện đang<br />
tồn tại trong thƣ viện, cùng với việc mỗi lớp học trong nhà trƣờng đều đƣợc<br />
trang bị máy vi tính có kết nối internet, tivi (đƣợc sử dụng nhƣ màn chiếu). Với<br />
một mục đích duy nhất của thƣ viện là mang vốn tài liệu này đến với ngƣời sử<br />
dụng thông qua nhiều hình thức giới thiệu sách, từ tự do tìm hiểu đến cƣỡng<br />
chế tham khảo.<br />
- Để trang bị cho học sinh cập nhật chất lƣợng, những kiến thức liên hệ thực<br />
tiễn.<br />
Việc áp dụng các chƣơng trình vui chơi “ring” kiến thức về sẽ giúp các em<br />
nâng cao tầm hiểu biết về thế giới bên ngoài, thiên nhiên bên ta…và sẽ giúp các<br />
em trong các kì thi ngày mang tính chất “mở” của Bộ giáo dục.<br />
- Tận dụng thời gian trống tiết khi học sinh đƣợc nghỉ.<br />
Hàng năm, thông thƣờng các tiết học trống vì giáo viên nghỉ ốm, đi học<br />
chính trị, Đảng viên, đi học chuyên đề, đi họp hoặc giáo viên nghỉ đột xuất…số<br />
tiết không phải là ít nhƣng cũng đáng kể nên thƣ viện muốn tập trung các em để<br />
xem CD, VCD học hỏi những thông tin bổ ích, rèn tính kiên nhẫn tự học tự tìm<br />
hiểu.<br />
II.<br />
<br />
TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br />
<br />
- Tháng 9-10 hàng năm, thƣ viện trang bị cho học sinh lớp 10 mới vào trƣờng<br />
kiến thức sử dụng thƣ viện, hƣớng dẫn nghiệp vụ thƣ viện cho cộng tác viên<br />
thƣ viện và kèm theo yêu cầu: mỗi học sinh có một quyển sổ có tên “Nhật kí<br />
thƣ viện” và sẽ thu lại vào mỗi cuối năm. Với cuốn sổ này học sinh sẽ ghi<br />
chép những tin tức về chính trị giáo dục – xã hội, tin thế giới hoặc những<br />
mẫu chuyện ngắn trong báo Đồng Nai mà thƣ viện phát cho lớp hoặc khi<br />
xem phim đĩa CD, trên tin thần đƣợc mang sổ nhật kí vào thƣ viện.<br />
- Tận dụng giờ học sinh đƣợc nghỉ 2 tiết thì xem đĩa. Khi đƣợc nghỉ tiết, lớp<br />
trƣởng hoặc lớp phó học tập lên thƣ viện đăng kí mƣợn đĩa VCD, CD về cho<br />
lớp xem, hiện nay lớp nào cũng đƣợc trang bị máy vi tính hiện đại đã kết nối<br />
internet.<br />
<br />
4<br />
<br />
Sáng Kiến Kinh Nghiệm<br />
<br />
- Phối hợp Đoàn thanh niên kể chuyện tấm gƣơng Đạo đức Hồ Chí Minh, tổ<br />
chức hội thi “Gia và Giáo” cho học sinh tại thƣ viện học kì 1 vào dịp 20-10<br />
và 8-3 trong học kì 2 của năm học. Hội thi này do nhóm cộng tác viên thƣ<br />
viện tố chức thực hiện khối 12 giám sát và làm giám khảo, khối 11 là dẫn<br />
chƣơng trình, khối 10 là đối tƣợng dự thi. Trong tinh thần Gia đình, Giáo<br />
dục và giới thiệu sách theo chủ đề của tháng<br />
III.<br />
<br />
HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI<br />
<br />
- Giúp cho học sinh có kiến thức sâu rộng để áp dụng cho bài thi có kiến thức<br />
mở cũng nhƣ những kiến thức ngoài giáo khoa hay rèn luyện thực hiện kỷ<br />
năng sống hay đƣợc xem thời sự chính trị xã hội, lịch sử thế giới, những<br />
mục giáo dục hay những tin ngắn để giúp các em trong cách làm văn nghị<br />
luận xã hội, văn tự sự.<br />
- Thực hiện từ học kì 2, khối 10 đã xem đƣợc 19 lƣợt đĩa VCD Mê Công kí sự.<br />
(có đính kèm tên VCD các lớp đã xem)<br />
- Đặc điểm của trƣờng là trƣờng nội trú, các em sinh hoạt ăn ở và học tập tại<br />
trƣờng cho nên việc giúp các em tập trung trong lớp vào giờ nghỉ tiết sẽ giúp<br />
tránh đƣợc những việc tiêu cực nhƣ việc sinh lòng tham với các vật giá trị<br />
của bạn, đi chơi internet, khi về phòng hay gây gỗ đánh nhau, tổ chức ăn<br />
nhậu, hút thuốc,đánh bài …<br />
- Số lƣợng học sinh tham gia hƣớng dẫn sử dụng thƣ viện:<br />
Lớp 10A1 ngày 14-9-2011<br />
<br />
là 31/31<br />
<br />
tỉ lệ 100%<br />
<br />
Lớp 10A2 ngày 15-9-2011<br />
<br />
là 31/34<br />
<br />
tỉ lệ 91,17%<br />
<br />
Lớp 10A3 ngày 21-9-2011<br />
<br />
là 31/36<br />
<br />
tỉ lệ 86%<br />
<br />
Lớp 10A4 ngày 12-10-2011<br />
<br />
là 24/29<br />
<br />
tỉ lệ 82,75%<br />
<br />
Một số học sinh vắng vì ốm, và một số trƣờng hợp lƣu ban đã học từ năm<br />
trƣớc.<br />
- Cộng tác viên khối 10 ngày 29/30-12-2011 đƣợc trang bị nghiệp vụ thƣ viện.<br />
- Số lƣợng học sinh khối 10 tham gia xem đĩa “ Mê Công Kí Sự” là 70%.<br />
- Số lƣợng tham gia hội thi “Gia Và Giáo” các lớp tham dự 100%, nhƣng<br />
lƣợng khán giả còn hạn chế vì chỉ tổ chức trong thƣ viện.<br />
5<br />
<br />