intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Những giải pháp nâng cao chất lượng kiểm tra nội bộ trường học ở trường Tiểu học Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

25
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để nâng cao hiệu lực và hiệu quả của công tác quản lý giáo dục, qua kinh nghiệm của nước ta và các nước có nền giáo dục phát triển, phải xây dựng tổ chức thanh tra giáo dục vững mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động, coi thanh tra là hoạt động thiết yếu của cơ quan quản lý nhà nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Những giải pháp nâng cao chất lượng kiểm tra nội bộ trường học ở trường Tiểu học Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc

  1.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Năm học 2017­2018, thực hiện nghị  quyết số  29/NQ­TW Nghị  quyết   Hội nghị lần thứ 8, ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn  bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp  ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện  đại hóa trong thời kì kinh tế  thị  trường định hướng xã hội chủ  nghĩa và hội   nhập quốc tế. Nghị quyết 29/NQ­TW đã chỉ rõ: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và   đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết từ quan điểm, tư tưởng   chỉ  đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ  chế, chính sách, điều kiện   bảo đảm thực hiện; đổi mới từ  sự  lãnh đạo của Đảng, sự  quản lý của nhà   nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục ­ đào tạo và việc tham gia  của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học; đổi mới ở  tất cả  các   bậc học, ngành học. Nền giáo dục mới trong mấy chục năm qua đã đạt được những thành  tựu to lớn: chuyển từ một nền giáo dục tinh hoa sang nền giáo dục đại chúng,  tạo cơ hội học tập đối với mọi người; cơ bản, cơ cấu hệ thống, cơ cấu trình   độ  đào tạo các ngành học, cấp học đã được hoàn thiện theo xu thế  phát triển  chung của thế  giới, điều mà nhiều nước đang phát triển không dễ  đạt được.   Mặc dầu vậy, giáo dục nước ta vẫn còn nhiều bất cập, chất lượng giáo dục  chưa cao dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp  ứng yêu cầu của xã   hội, công tác giáo dục còn nhiều hạn chế, yếu kém… Để  phát triển giáo dục  làm nền tảng cho công cuộc xây dựng đất nước, Đại hội Đảng toàn quốc lần  thứ XI đã chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó  hai khâu then chốt là đổi mới cơ  chế  quản lý giáo dục và phát triển đội ngũ  nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. 1/52
  2.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 Đổi mới cơ  chế  quản lý nhà nước về  giáo dục theo nguyên tắc : Tách  bạch quản lý nhà nước với hoạt động chuyên môn, cơ  quan lý nhà nước với   hoạt động chuyên môn, cơ  quan quản lý nhà nước không làm thay nhiệm vụ  của các cơ  sở  giáo dục. Đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước về  giáo dục   đào tạo, giao  chính quyền địa phương các cấp phối hợp tham gia quản lý các  cơ sở trên địa bàn. Quản lý nhà nước tập trung soạn thảo, ban hành và tổ chức  thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra,  kiểm tra các hoạt động giáo dục và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi  phạm. Tạo điều kiện cho việc giám sát của cơ quan quản lý nhà nước và các   lực lượng xã hội. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra có tầm quan trọng lớn đến việc   đổi mới cơ  chế  quản lý giáo dục,  góp phần nâng cao đổi mới căn bản, toàn  diện giáo dục. Như  Bác Hồ đã từng nói: “Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn  của dưới”. Thanh tra là một chức năng thiết yếu của quản lý giáo dục. Trong   chu trình quản lý giáo dục không thể thiếu khâu thanh tra, kiểm tra. Đây manh ̉ ̣   ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ươc không tăng thi hoat đông thanh tra trong điêu kiên hê thông thanh tra nha n ̀ ́ ́ ̀  ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ phai đây manh hoat đông tự  thanh tra, kiêm tra nong côt. V ̉ ̀ ́ ơi cac nha tr ́ ́ ̀ ương, ̀   công tác kiểm tra nội bộ  trường học là một nội dung quan trọng không thể  thiếu trong kế hoạch, nhiệm vụ năm học hàng năm của người quản lý. Bởi vì  mục đích của công tác này là đánh giá toàn diện tất cả các mặt hoạt động của  cán bộ, giáo viên, nhân viên, các bộ  phận và các đoàn thể  trong nhà trường   trong từng năm học. Trên cơ  sở  kiểm tra nội bộ trường học, Hiệu trưởng đối  chiếu với các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của các cấp;  các hướng dẫn công tác thanh­kiểm tra trong năm học của Sở Giáo dục và Đào  tạo về mục tiêu, kế hoạch, chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, quy   chế  chuyên môn; việc thực hiện các quy định về  điều kiện cần thiết nhằm   đảm bảo chất lượng giáo dục, để  thực hiện tốt nhiệm vụ  năm học của nhà   2/52
  3.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 trường. Lấy kết quả  kiểm tra làm cơ  sở  đánh giá, xếp loại việc thực hiện   nhiệm vụ được phân công của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị mình. Trong thực tế, công tác kiểm tra nội bộ  trường học của nhà trường  nhiều năm qua phần đa còn nặng về  hình thức, thực hiện chưa thật đầy đủ  theo tinh thần các văn bản chỉ  đạo, hướng dẫn của ngành, việc tổ  chức kiểm   tra, đánh giá xếp loại hoạt động của các bộ  phận chưa có tác dụng tich c ́ ực   thúc đẩy các hoạt động trong nhà trường, vì sau mỗi lần kiểm tra chưa có giải  pháp cụ  thể. Vì nhưng li do nh ̃ ́ ư  vậy, tôi chọn: “Những giải pháp nâng cao  chất lượng kiểm tra nội bộ  trường học  ở  trường Tiểu học Đống Đa ­ Thanh ̀   ̉ ́ ể  làm đề  tài nghiên cứu với hy vọng được  phô Vinh Yên ­ Tinh Vinh Phuc” đ ́ ̃ ̃ góp một phần nhỏ  bé giải quyết vấn đề  lý luận và thực tiễn của sự  nghiệp   phát triển giáo dục nha tr ̀ ường. 2. Tên sáng kiến: : “Những giải pháp nâng cao chất lượng kiểm tra  nội bộ  trường học  ở  trường Tiểu học Đống Đa ­ Thanh phô Vinh Yên ­ Tinh Vinh ̀ ́ ̃ ̉ ̃   Phuc” ́ 3. Tác giả sáng kiến:  Họ và tên: Cao Thị Bích Chức vụ: Phó hiệu trưởng Đơn vị: Trường Tiểu học Đống Đa ­ Vĩnh Yên ­ Vĩnh Phúc Điện thoại: 0963 805 360 Email: caobich76@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Cao Thị Bích 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác quản lý: “Công tác kiểm tra nội bộ  trường Tiểu học” 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 9/2017 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Nội dung cơ bản của sáng kiến 7.1.1. Cơ sở lý luận của hoạt động kiểm tra nội bộ ở trường Tiểu học 3/52
  4.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 7.1.1.1. Sơ lược tổng quan nghiên cứu vấn đề Kiểm tra là một phạm trù lịch sử, mang tính tất yếu của bất cứ một chế  độ xã hội nào. Thực tiễn xã hội loài người từ khi hình thành cho đến ngày nay   đã chứng minh tính tất yếu của nó. Đề  cập đến hoạt động thanh tra, kiểm tra   và vai trò ý nghĩa của nó, đương thời các nhà tiền bối của chủ  nghĩa Mác­Lê  nin đã đánh giá nó như  là một công vụ  hết sức quan trọng, một chức năng   không thể thiếu của cơ quan quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Các nhà khoa học quản lý  ở  trong nước cũng như  trên thế  giới đều xác  định thanh tra, kiểm tra là một trong các chức năng của quản lý (Kế hoạch hóa,  tổ  chức, chỉ  đạo, kiểm tra, thanh tra). Thuật ngữ  thanh tra, kiểm tra và hoạt  động thanh tra, kiểm tra ngày càng được các nhà khoa học nghiên cứu, bổ sung   và hoàn thiện dần làm phong phú và sâu sắc bản chất của nó, xem đó là một  chuyên ngành cần được tiếp tục nghiên cứu làm sáng rõ cả  về  mặt lý luận  cũng như về mặt thực tiễn. Để  nâng cao hiệu lực và hiệu quả  của công tác quản lý giáo dục, qua  kinh nghiệm của nước ta và các nước có nền giáo dục phát triển, phải xây  dựng tổ  chức thanh tra giáo dục vững mạnh và nâng cao chất lượng hoạt  động, coi thanh tra là hoạt động thiết yếu của cơ quan quản lý nhà nước. Sự hình thành tổ  chức và hoạt động thanh tra giao duc n ́ ̣ ước ta dựa trên   những chế định về thanh tra của Đảng và Nhà nước: Sau khi cách mạng tháng Tám thành công, mặc dù đất nước còn bận rộn  trăm công nghìn việc, nhưng ngày 08/9/1945, Chính phủ  lâm thời Việt Nam   dân chủ cộng hòa đã ra Sắc lệnh số 16/SL thành lập cơ quan Thanh tra học vụ  để “Kiểm soát việc học theo đúng chương trình giáo dục của Chính phủ”. Để  phù hợp với thực tiễn đổi mới đất nước, ngày 01/4/1990, Hội đồng nhà nước  nước Cộng hòa xã hội chủ  nghĩa Việt Nam đã ban hành Pháp lệnh thanh tra,  4/52
  5.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng về tổ  chức và hoạt động của thanh tra   ́ ̣ ừ đó thanh tra giao duc đ giao duc, t ́ ̣ ược tiếp tục củng cố, là bộ phận cấu thành  của hệ  thống tổ  chức thanh tra nhà nước , được tổ  chức  ở  cấp Bộ  và cấp  Tỉnh. Để  thi hành Pháp lệnh thanh tra của Hôi đông nha n ̣ ̀ ̀ ươc, ngày 28/9/1992, ́   Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Nghị định số 358/HĐBT về  tổ chức và hoạt động của Thanh tra giáo dục. Bộ trưởng Bộ Giao duc va Đao tao ́ ̣ ̀ ̀ ̣   đã ban hành Quyết định số  478/QĐ ngày 11/3/1993 về quy chế tổ chức và hoạt  động của hệ thống Thanh tra giao duc, các v ́ ̣ ấn đề về chức năng, nhiệm vụ, bộ  máy tổ chức và phương thức hoạt động của Thanh tra giao duc  đ ́ ̣ ược quy định cụ  thể thêm một bước. Nhờ đó, hoạt động Thanh tra giao duc đ ́ ̣ ược đẩy mạnh, ngày   càng phát huy vai trò tích cực, góp phần chấn chỉnh các mặt công tác quản lý sự  nghiệp giáo dục. Đặc biệt, từ  khi có Luật giáo dục năm 1998 (có hiệu lực thi  hành ngày 01/6/1999) và Luật giáo dục năm 2005 (có hiệu lực thi hành ngày   01/01/2006) tại Chương VII “Quản lý Nhà nước về giáo dục” gồm có bốn mục  thì đã có một mục về “Thanh tra giáo dục” (mục 4) đã quy định một cách cụ thể  về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, tổ chức và hoạt động của Thanh tra giaó   ̣ duc phù hợp với Luật Thanh tra năm 2004, đánh dấu một bước trưởng thành mới   về  công tác lập pháp của Nhà nước ta, là dấu mốc quan trọng trong sự  nghiệp   đổi mới quản lý giáo dục nước nhà.  Gần đây, một số bài viết đăng trên Tạp chí thông tin Quan ly giao duc, ̉ ́ ́ ̣   các bài giảng trong các lớp bồi dưỡng Thanh tra giao duc t ́ ̣ ại Học viện quản lý  giáo dục, các báo cáo thu hoạch về  công tác Thanh tra giao duc c ́ ̣ ủa các lớp   huấn luyện cán bộ thanh tra chuyên ngành... các tác giả cũng có quan tâm đến  một số  vấn đề  chung về  công tác Thanh tra giao duc, nh ́ ̣ ưng chủ  yếu chỉ  đề  cập đến các vấn đề xung quanh nội dung thanh tra, đánh giá một nhà trường,   một giáo viên, quy trình tiến hành một cuộc thanh tra, kiểm tra, giải quyết   5/52
  6.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 khiếu nại, tố  cáo… Tuy vậy, vẫn chưa có công trình nghiên cứu đề  cập một  cách cụ thể, sâu sắc về  công tác thanh tra chuyên môn ở các trường Tiểu học   của Sở Giao duc Đao tao, Ki ́ ̣ ̀ ̣ ểm tra nội bộ  ở các trường Tiểu học, vì thế  vấn   đề này rất cần được tiếp tục nghiên cứu làm sáng rõ.   Kế  thừa những nghiên cứu lý luận này, những tài liệu đã dẫn viết về  công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá trong  giáo dục của các nhà nghiên cứu lý   luận giáo dục là những tư  liệu quý, thiết thực giúp tôi tham khảo trong quá  trình thực hiện đề  tài, từ  đó đề  xuất một số  giai phap nâng cao chât l ̉ ́ ́ ượng   ̉ ̣ ̣ ường Tiểu học nhằm góp phần thực hiện thắng lợi những   kiêm tra nôi bô tr mục tiêu giáo dục trong giai đoạn mới. 7.1.1.2. Một số khái niệm cơ bản của đề tài tiểu luận  Thanh tra giáo dục Thanh tra giáo dục  là thanh tra chuyên ngành về  giáo dục, thực hiện  quyền thanh tra trong phạm vi quản lý nhà nước về giáo dục nhằm bảo đảm  việc thi hành pháp luật, phát huy nhân tố  tích cực, phòng ngừa và xử  lý vi  phạm, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá  nhân trong lĩnh vực giáo dục. Thanh tra giáo dục thực hiện nhiệm vụ: ­ Thanh tra việc thực hiện chính sách và pháp luật về giáo dục ­ Thanh tra việc thực hiện mục tiêu, kế hoạch, chương trình, nội dung,  phương pháp giáo dục; qui chế  chuyên môn, qui chế  thi cử, cấp văn bằng,  chứng chỉ; việc thực hiện các qui định về điều kiện cần thiết bảo đảm chất  lượng giáo dục ở các cơ sở giáo dục; ­ Thực hiện nhiệm vụ  giải quyết các khiếu nại, tố  cáo trong lĩnh vực  giáo dục theo qui định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; 6/52
  7.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 ­ Xử  lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục theo qui định của   pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; ­ Thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng trong  lĩnh vực giáo dục theo qui định của pháp luật về chống tham nhũng; ­ Kiến nghị  các biện pháp bảo đảm thi hành pháp luật về giáo dục; đề  nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách và qui định của Nhà nước về giáo dục; ­ Thực hiện các nhiệm vụ khác theo qui định của pháp luật.  Kiểm tra  ̉ Kiêm tra  là quá trình xem xét thực tiễn, đánh giá thực trạng, khuyến khích   cái tốt, phát hiện những lệch lạc và điều chỉnh nhằm đạt tới những mục tiêu đã   đặt ra và góp phần đưa toàn bộ hệ thống quản lý tới một trình độ  cao hơn.Từ  định nghĩa trên cho thấy quá trình kiểm tra có 4 bước cơ bản sau Uốn nắn sai lệch Xác lập chuẩn Đo lường  So sánh thành tích có  Xử lý nếu  thành tích phù hợp chuẩn? có Phát huy thành tích 7/52
  8.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2                  Sơ đồ : Các bước cơ bản của quá trình kiểm tra trong quản lý    Cả  bốn bước cơ  bản trên có mối liên hệ  chặt chẽ  với nhau, không thể  tách rời, bởi nếu thiếu một trong các bước đó thì quy trình kiểm tra coi như  không hoàn chỉnh, không phát huy tác dụng vốn có và phải có.  Kiểm tra nội bộ trường học   Kiểm tra nội bộ trường học là hoạt động nghiệp vụ  quản lý của người   hiệu  trưởng nhằm   điều  tra, theo  dõi, xem  xét, kiểm  soát,  phát  hiện, kiểm   nghiệm diễn biến và kết quả các hoạt động giáo dục trong phạm vi nội bộ nhà  trường và đánh giá kết quả  các hoạt động giáo dục có phù hợp với các mục   tiêu, kế hoạch, chuẩn mực, quy chế đã đề ra hay không. Qua đó kịp thời động  viên mặt tốt, điều chỉnh, uốn nắn những mặt chưa đạt chuẩn nhằm nâng cao   chất lượng giáo dục ­ đào tạo trong nhà trường.  Khái niệm  kiêm tra nôi bô ̉ ̣ ̣  được thể  hiện rõ  ở  khoản 1, điều 22, chương VI: “Công tác kiểm tra nội bộ  trong các trường học và các đơn vị  trong ngành” trong bản “Quy chế  về  tổ  chức và hoạt động của Thanh tra Giáo dục và Đào tạo” (Quyết định số 478/QĐ  ngày 11 tháng 3 năm 1993): Việc kiểm tra công việc, hoạt động và các mối   quan hệ của mọi thành viên trong nhà trường là trách nhiệm và quyền hạn của  Hiệu trưởng. Hiệu trưởng có  thể  huy  động các lực lượng như: Phó Hiệu   trưởng, các tổ  trưởng chuyên môn và các cán bộ, giáo viên khác giúp Hiệu  trưởng kiểm tra với tư cách là người được uỷ  quyền hoặc trợ  lý nhưng hiệu  trưởng vẫn nắm quyền quyết định tối hậu về  những vấn đề  quan trọng nhất  của kiểm tra, người đưa ra kết luận cuối cùng và người chịu trách nhiệm về  những kết luận đó.  Đánh giá  8/52
  9.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 Đanh gia là vi ́ ́ ệc xác định mức độ thực hiện các nhiệm vu cua nhà tr ̣ ̉ ường  theo các quy định của cấp trên, trong bối cảnh địa phương và điều kiện thực tế  nhà trường.  Tuy các hoạt động trên có những điểm khác nhau, song chúng có mối  quan hệ  chặt chẽ  với nhau: Kiểm tra nội bộ  cung cấp thông tin tin cây cho ̣   thanh tra, thanh tra sử  dụng số  liệu, kết luận, đánh giá của kiểm tra nội bộ  đồng thời lại giúp cho công tác kiểm tra nội bộ chính xác hơn, hiệu quả hơn. 7.1.2. Cơ sở thực tiễn: 7.1.2.1. Đặc điểm tình hình nhà trường:    Trường Tiểu học Đống Đa nằm trên địa bàn phường Đống Đa, thuộc   đường Nguyễn Văn Huyên, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trường được  thành lập vào tháng 12 năm 1991. Tổng diện tích khuôn viên nhà trường là  12 860,5 m2 với 3 dãy phòng học kiên cố gồm 32 phòng học, khu nhà hiệu bộ 3  tầng đối diện nhìn đủ  các khối nhà trên, tạo nên một khuôn viên thoáng sáng,   hoàn toàn phù hợp cho việc quan sát cũng như  tổ  chức các hoạt động tập thể  chung của toàn trường. Năm học 2017­2018, trường có 32 lớp học với 1169   học sinh, trong đó 100% số học sinh học hai buổi trên ngày và 90% số học sinh   học bán trú. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu cùng sự nhiệt tình, tâm  huyết của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường nên nhiều năm liền  trường đều đạt danh hiệu tập thể  lao động xuất sắc cấp Tỉnh, Bộ  Giáo dục   tặng   nhiều   Bằng   khen   trong   phong   trào   thi   đua,   UBND   Tỉnh   tặng   cờ   thi   đua,Thủ Tướng chính phủ tặng Bằng khen và Cờ thi đua. Chủ  tịch nuớc tặng   Huân chương lao động hạng Ba, hạng Nhì. Trường đạt chuẩn Quốc gia mức   độ II năm 2015. 7.1.2.2. Đội ngũ: 9/52
  10.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 ̉  1.  Tổng số  cán bộ  quản lý, giáo viên, nhân viên năm hoc 201 Bang ̣ 7­ 2018: Ban   giam ́   ̉   hiêụ Tông Giao viên ́ ̣ Nhân viên Trinh đô chuyên môn ̀ số Trung Cao Đaị ̣ Thac  TS Nữ TS Nữ TS Nữ câṕ ̉ đăng hoc̣ sĩ 51 4 4 43 41 4 4 1 17 32 1 ­ Mặt mạnh: Ban giám hiệu, các tổ trưởng chuyên môn đều có uy tín, có   phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Hiệu trưởng làm  công tác giảng dạy và quản lý 26 năm; các phó hiệu trưởng đều đã từng giảng  dạy và làm công tác quản lý trên 20 năm. Thời gian làm công tác quản lý của  hiệu trưởng la 1 ̀ 6 năm, của cac phó hi ́ ệu trưởng trên 5 năm. Vì vậy Ban giám  hiệu có nhiều kinh nghiệm trong quản lí điều hành. ­ Mặt yếu: Các tổ trưởng chuyên môn chưa được bồi dưỡng qua nghiệp   vụ quản lý nên việc điều hành tổ chuyên môn, việc xử lý công việc chưa thật   sự linh hoạt, sáng tạo. Đội ngũ giáo viên, nhân viên: ­ Mặt mạnh: Đa số  giáo viên nhiệt tình trong công tác, tay nghề  vững   vàng, trình độ đào tạo trên chuẩn là 100%. Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, trách  nhiệm. Trên 80% giáo viên, nhân viên sử dụng thành thạo máy vi tính. ­ Mặt yếu: Đội ngũ giáo viên chưa thực sự đồng đều. Một số  giáo viên   trẻ nhiệt tình nhưng thiếu kinh nghiệm trong công tác. Một số giáo viên có tuổi  nhiều   kinh   nghiệm   nhưng   chưa   thực   sự   nhanh   nhạy   trong   việc   tiếp   cận   phương pháp giảng dạy mới. 10/52
  11.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 ̉  2. Thống kê kết quả kiểm tra nội bộ năm hoc 201 Bang ̣ 6­2017: Tổn g  Số  Kiểm tra toàn diện Kiểm tra chuyên đề Năm học đượ Đạ Chư Đạ Chư T.s T.s số  c XS Khá t a XS Khá t a ố ố GV k.tra YC ĐYC YC ĐYC 2016­ 42 42 42 32 10 0 0 42 34 8 0 0 2017 7.1.3. Thực trạng công tác kiểm tra nội bộ ở trường Tiểu học Đống Đa ­   Vĩnh Yên ­ Vĩnh Phúc: Trong   năm   qua,   nhà   trường   căn   cứ   vào   nghị   định   42/NĐ­CP   ngày   09/5/2013   của   Chính   phủ   về   hoạt   động   thanh   tra   giáo   dục;   Thông   tư  39/2013/TT­BGDĐT ngày 04/12/2013 của Bộ  trưởng BGDĐT về  hướng dẫn   thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục; Công văn số 4904/BGDĐT­TTr   ngày 10/09/2014 của BGDĐT về hướng dẫn thực hiện công tác thanh tra năm  học   2014­2015;   Thực   hiện   nhiệm   vụ   năm   học   của   Sở   GDĐT   Vĩnh   Phúc,  Phòng GDĐT Vĩnh Yên, thực hiện kế hoạch năm học của nhà trường và thực  tế để thực hiện công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường. Ưu điểm:  ­ Lực lượng kiêm tra đêu co chuyên môn nghiêp vu v ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ưng vang, phâm chât ̃ ̀ ̉ ́  ̣ ức tôt, co uy tin cao v đao đ ́ ́ ́ ới đông nghiêp. ̀ ̣ ­ Kế hoạch kiểm tra được xây dựng từ đâu năm hoc d ̀ ̣ ựa trên hướng dẫn  của   cấp   trên.   Hàng   năm   kiểm   tra   toàn   diện   100%   tổng   số   giáo   viên   toàn  trường, kiểm tra chuyên đề  100% sô GV. Th ́ ực chất nha tr ̀ ương đã ki ̀ ểm tra   được nhiều hơn quy định cả kiểm tra toàn diện cũng như kiểm tra chuyên đề. 11/52
  12.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 ­ Công tác kiểm tra nội bộ  trường học đã thúc đẩy được đội ngũ giáo  viên thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục. ­ Kiểm tra nội bộ trường học giúp Ban giám hiệu nắm rõ việc thực hiện  chương trình và kế  hoạch dạy học, việc chuẩn bị  bài, lên lớp, đánh giá học  sinh, mức độ  tiến bộ  của học sinh qua từng học kỳ, năm học. Không những   thế còn nắm được việc thực hiện công tác chủ nhiệm, các hoạt động giáo dục  khác và công tác bồi dưỡng tự  bồi dưỡng để  nâng cao trình độ  chuyên môn  nghiệp vụ của giáo viên. ­ Hiệu trưởng sử  dụng hình thức và phương pháp kiểm tra tương đối  linh hoạt, sáng tạo. Sau mỗi lần kiểm tra có sơ kết, tổng kết. Tồn tại: ­ Các thành viên của ban kiểm tra nội bộ thực sự làm việc chưa đều tay,  ́ ưa được tâp huân nghiêp vu công tac kiêm tra nôi bô. đa sô ch ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ­ Xếp loại sau kiêm tra nhi ̉ ều khi còn nể  nang, nhân xet chung chung ̣ ́   khiên cho giao viên đ ́ ́ ược kiêm tra nhân th ̉ ̣ ưc không ro rang h ́ ̃ ̀ ương phân đâu, ́ ́ ́   ̣ không kip th ơi khăc phuc, s ̀ ́ ̣ ửa chưa sai sot va phat huy  ̃ ́ ̀ ́ ưu điêm. ̉ ­ Kế  hoạch kiểm tra tuần, tháng, học kỳ  nhiều lúc còn chồng chéo,  nhiều lúc kiểm tra dồn dập dẫn đến hiệu quả chưa cao. ̉ ưc chi đao kiêm tra nhiêu khi châm so v ­ Tô ch ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ơi kê hoach kiêm tra đa đê ́ ́ ̣ ̉ ̃ ̀  ra. ­ Một số giáo viên chưa thấy được tầm quan trọng của công tác kiểm tra   nội bộ nhà trường, chỉ chú ý đến việc dạy trên lớp mà chưa chú ý đến các hoạt  động khac. ́ 7.1.4. Môt sô giai phap nâng cao chât l ̣ ́ ̉ ́ ́ ượng kiêm tra nôi bô  ̉ ̣ ̣ ở trương Tiêu ̀ ̉   hoc Đ ̣ ống Đa ­ Vinh Yên ­ Vinh Phuc ̃ ̃ ́ 12/52
  13.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 7.1.4.1. Nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm đối với hoạt động kiêm ̉   tra nôi bô tr ̣ ̣ ường học cho cán bộ, giáo viên, nhân viên: ­ Cán bộ quản lý phải xác định cho cán bộ, giáo viên rõ tầm quan trọng  của công tác kiểm tra nội bộ không chỉ đơn thuần là một hoạt động phối hợp  nằm trong biện pháp động viên thi đua hay chỉ  đơn thuần là một biện pháp  quản lý, kiểm tra để đánh giá, kiểm tra để dẫn đến kiểm điểm, mà nó là một  trong bốn chức năng cơ bản của quá trình quản lý. ­ Làm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên hiểu và nắm vững cơ  sở  khoa   học, sự  cần thiết của hoạt động kiểm tra nội bộ, hiêu ro vi tri, vai tro, ch ̉ ̃ ̣ ́ ̀ ưć   ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ương hoc t năng, muc đich cua kiêm tra nôi bô tr ́ ̀ ̣ ừ  đó tích cực tham gia các  nhiệm vụ được phân công trong quá trình kiểm tra, biến các quá trình kiểm tra  thành quá trình tự  kiểm tra. Xác định cho cán bộ  giáo viên nắm được làm tốt   công tác kiểm tra nội bộ trường học chính là tiền đề, là công cụ hỗ trợ đắc lực   cho việc nâng cao chất lượng dạy học và các hoạt động khác của nhà trường. 7.1.4.2. Đổi mới công tác lập kế hoạch kiêm tra nôi bô tr ̉ ̣ ̣ ường học : ­ Việc xây dựng kế  hoạch kiểm tra nội bộ  trường học ph ải dựa trên   các cơ  sở  pháp lý đó là: các nghị  quyết, chỉ thị, công văn hướng dẫn của các  cấp chính quyền, của ngành giáo dục. Phải căn cứ vào nghị quyết của đại hội  Đảng bộ  ­ chi bộ, hội nghị cán bộ  viên chức, nhiệm vụ  chính trị  được giao.  Phải phù hợp với tình hình, điều kiện cho phép của nhà trường và phải có   tính khả  thi. Việc xây dựng kế  hoạch kiểm tra nội bộ  trường học ph ải đổi  mới chuyên t ̉ ừ  tập trung áp đặt từ  trên xuống chuyên sang viêc xây d ̉ ̣ ựng từ  cơ  sở  đi lên. Từ  đầu năm chỉ  đạo xây dựng kế  hoạch kiểm tra nội bộ   từ các  cá nhân bộ phận để trên cơ sở đó tập hợp thành ý kiến chung của nhà trường.  ­ Kế  hoạch kiểm tra nội bộ  trường  học cần được thiết kế  dưới dạng  sơ  đồ  hoá và được treo  ở  văn phòng nhà trường. Kế  hoạch phải nêu rõ: Mục   13/52
  14.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp tiến hành, hình thức, đơn vị  và cá nhân   được kiểm tra, thời gian tiến hành kiểm tra... Hàng năm, Hiệu trưởng cần phải  chỉ  đạo xây dựng các loại kế  hoạch kiểm tra: Kế  hoạch kiểm tra toàn năm   học, kế hoạch kiểm tra từng học kỳ, kế hoạch kiểm tra hàng tháng, kế hoạch   kiểm tra hàng tuần... với những lịch biểu cụ thể.  ́ ̣ ̉ + Kê hoach kiêm tra toan năm đ ̀ ược ghi nhân toan bô cac “đâu viêc” theo ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̣   ̀ ự thơi gian t trinh t ̀ ư thang 8 năm tr ̀ ́ ước đên thang 7 năm sau. ́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ựa vao cac + Kê hoach kiêm tra thang: Nôi dung kê hoach kiêm tra thang d ́ ̀ ́  ̣ ̉ ́ ̣ ̉ đâu viêc cua kê hoach kiêm tra năm nh ̀ ưng cân chi tiêt h ̀ ́ ơn. Không chi ghi “đâu ̉ ̀  ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ̃ ́ viêc” ma co thê chi ro “đich danh”, th ơi gian tiên hanh sao cho cac đôi t ̀ ́ ̀ ́ ́ ượng  được kiêm tra y th ̉ ́ ưc chu đông kiêm tra phong ng ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ưa va t ̀ ̀ ự kiêm tra, hoan thiên ̉ ̀ ̣   ̣ ̉ ̣ phân viêc cua ho. ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ + Kê hoach kiêm tra tuân: Nôi dung kiêm tra tuân cân ghi chi tiêt: Ng ̀ ̀ ̀ ́ ười  được kiêm tra, nôi dung kiêm tra, ng ̉ ̣ ̉ ươi kiêm tra, th ̀ ̉ ơi gian kiêm tra va th ̀ ̉ ̀ ơi gian ̀   hoan thanh. ̀ ̀ Thời gian Đối tượng  Nội dung  Phương pháp  Lực lượng  kiểm tra kiểm tra kiểm tra kiểm tra Tháng 8 Tháng 9 ... Tháng 7 Bảng 3: Kế hoạch kiểm tra toàn năm Tuần Đối tượng  Nội dung  Phương  Hình thức  Lực lượng  kiểm tra kiểm tra pháp kiểm  kiểm tra kiểm tra tra 14/52
  15.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Tuần 4 Bảng 4: Kế hoạch kiểm tra tháng Thứ Nội dung  Đối tượng  Lực lượng  Ghi chú kiểm tra kiểm tra kiểm tra Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu  Bảng 5: Kế hoạch kiểm tra tuần Việc lập kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học phải có cơ  sở  khoa học   dựa trên lý luận về  kế  hoạch hoá, phải đảm bảo nguyên tắc, quy trình và  phương pháp lập kế  hoạch. Kế  hoạch kiểm tra phải đảm bảo tính  ổn định  tương đối và được công khai ngay từ đầu năm học. Nội dung kiểm tra phải có   tính thuyết phục, hình thức kiểm tra phải gọn nhẹ, không gây tâm lý căng   thẳng, nặng nề cho đối tượng, cần huy động được nhiều lực lượng tham gia   kiểm tra và giành thời gian cần thiết thích đáng cho kiểm tra. 7.1.4.3. Bồi dưỡng ý thức và cách thức tự kiểm tra của các chủ thể trong   nhà trường  15/52
  16.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 ­ Đối với mỗi cá nhân, bộ phận, tổ chức trong nhà trường Căn cứ  vào nội dung kiểm tra, tiêu chí đánh giá, xếp loại, mỗi cán bộ,  giáo viên, nhân viên, mỗi bộ  phận, mỗi tổ  chức phải thường xuyên tự  kiểm  tra, đánh giá, xếp loại. Trên cơ sở đó tự điều chỉnh hoạt động của mình, nhằm   đạt được kết quả cao nhất. Tăng cường kiểm tra chéo giữa các cá nhân, các bộ  phận, các tổ  chức  nhằm làm cho việc đánh giá, xếp loại khách quan hơn, tăng cường hoạt động   trao đổi, rút kinh nghiệm, tạo cơ  hội để  mỗi cá nhân, mỗi bộ  phận, mỗi tổ  chức hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. ­ Đối với nhà trường Căn cứ tiêu chí đánh giá chất lượng trường Tiểu học trên địa bàn, Hiệu  trưởng xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, tổ chức chỉ đạo, kiểm tra mọi hoạt  động, từ  đó đánh giá mức độ  hoàn thành nhiệm vụ  của nhà trường. Xác định  những nội dung đã làm tốt để  phát huy, khắc phục những nội dung chưa làm  tốt để có kế hoạch chấn chỉnh khắc phục.  ­ Chỉ đạo triển khai xây dựng kế hoạch tự kiểm tra đánh giá của các cá  nhân trong nhà trường vào đầu mỗi năm học. Định kỳ  theo các mốc thời gian   yêu cầu các tổ, cán bộ, giáo viên báo cáo công tác tự  kiểm tra đánh giá. Tổ  chức triển khai việc tự  kiểm tra, đánh giá của các tổ  chức, các cá nhân bằng   nhiều hình thức phù hợp. Tổ  chức sơ  tổng kết chu đáo công tác tự  kiểm tra  đánh giá để rút các kinh nghiệm cho các lần sau.  7.1.4.4. Bồi dưỡng chuyên đê vê nghiêp vu kiêm tra nôi bô tr ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ường Tiêu hoc ̉ ̣   cho Hiêu tr ̣ ưởng va cac kiêm tra viên cua nha tr ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ương: ̀ ­ Công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông ­ đặc biệt là những thay đổi về  nội dung chương trình, phương pháp dạy và học, đổi mới về  thiết bị  dạy   16/52
  17.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 học… bắt buộc về  chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ  năng của người lam công tac ̀ ́  ̉ kiêm tra ph ải tương ứng để hoàn thành nhiệm vụ. ­ Đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác kiêm tra nôi bô tr ̉ ̣ ̣ ường Tiểu học  chủ  yếu là lực lượng quản lý, tổ  trưởng các tổ, giáo viên giỏi – Lực lượng   ̉ kiêm tra h ầu hết chưa được đào tạo chuyên môn sâu về  công tác kiêm tra nôi ̉ ̣  ̣ ường hoc . Vì v bô tr ̣ ậy, để đảm nhiệm được công việc kiêm tra nôi bô tr ̉ ̣ ̣ ương ̀   ̣ hoc nh ằm siết chặt kỷ  cương, giữ  vững nề  nếp "học ra học, dạy ra dạy,   trương ra tr ̀ ương, l ̀ ơp ra l ́ ơp", không th ́ ể  thực hiện công tác kiêm tra nôi bô ̉ ̣ ̣  trương hoc m ̀ ̣ ột cách bị  động, không có kế  hoạch, thiếu những giải pháp…   Một trong những yêu cầu cấp bách hiện nay là phải nhanh chóng bồi dưỡng,   đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn, về kỹ năng tổ chức, về quản lý hoạt động   cho đội ngũ tham gia công tác kiêm tra nôi bô tr ̉ ̣ ̣ ường học. ̣ ̀ ̣ ­ Quan triêt vê nhân th ́ ưc, tinh thân cho l ́ ̀ ực lượng kiêm tra; cung câp đây ̉ ́ ̀  ̉ ́ ̉ đu cac văn ban phap quy, h ́ ương dân vê nghiêp vu kiêm tra; tô ch ́ ̃ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ức hoc cac văn ̣ ́   ̉ ban m ơi cua Bô t ́ ̉ ̣ ừ đo kip th ́ ̣ ơi điêu chinh nôi dung, ph ̀ ̀ ̉ ̣ ương phap, th ́ ưc kiêm tra ́ ̉   ̀ ợp quy đinh. cho phu h ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ­ Tâp huân cho can bô quan ly nhà tr ́ ́ ường nắm vững hệ thống lý luận về  ̉ ̣ ̣ ương hoc và qu công tác kiêm tra nôi bô tr ̀ ̣ ản lý công tác này trong nhà trường. ­ Tổ chức tập huấn, học tập, hiêu cac vân đê liên quan đên công tac ki ̉ ́ ́ ̀ ́ ́ ểm   tra nội bộ trường học ngay đầu các năm học cho cac l ́ ực lượng tham gia kiêm ̉   ̣ ̣ tra. Nôi dung tâp huân gôm: ́ ̀ + Các văn bản pháp luật về giáo dục: Luật giáo dục và các văn bản Luật  có   liên   quan;   các   nghị   định   quy   định   chi   tiết   và   hướng   dẫn   thi   hành   Luật  (Nghị   đinh  ̣ 75/2006/NĐ­CP   của  Chính  phủ;  Nghị   định  số   115/2010/NĐ­CP;  Nghị định số 35/2005/NĐ­CP,…). + Các văn bản quy phạm pháp luật về  chuyên môn nghiệp vụ: Điều lệ  17/52
  18.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 trường   Tiểu   học;   quy   định   về   chuẩn   nghề   nghiệp   giáo   viên,   chuẩn   Hiệu  trưởng; quy định về biên chế đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; quy định về  thiết bị dạy học, phòng học bộ  môn; quy định về  đạo đức nhà giáo; quy định  về thi và tuyển sinh; quy định về vệ sinh môi trường, an ninh trường học; quy  định về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các cơ  sở giáo dục; quy định  về  dạy thêm, học thêm; quy chế  văn bằng chứng chỉ; quy định về  đánh giá,   xếp loại viên chức; quy định về  tự  kiểm tra tài chính, kế  toán; quy chế  dân  chủ, công khai minh bạch trong tổ  chức và hoạt động giáo dục; quy định về  phố cập giáo dục; chỉ thị nhiệm vụ năm học hàng năm của Bộ trưởng Bộ Giaó   ̣ ̀ ̀ ̣ duc va Đao tao, ch ỉ  đạo của Sở  Giao duc va Đao tao, Phòng Giao duc va Đao ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̀  ̣ tao và kế hoạch năm học của nhà trường. + Nội dung kiểm tra: Kiêm tra viêc th ̉ ̣ ực hiên nhiêm vu đ ̣ ̣ ̣ ược giao; kiêm tra ̉   ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ̣ ư viên, thiêt bi tai chinh, văn th hoat đông cua tô, khôi chuyên môn, cac bô phân th ́ ́ ̣ ̀ ́ ư;  ̉ ́ ́ ́ ̉ ̉ ́ ̉ ̣ ưởng. kiêm tra công tac ban tru; kiêm tra công tac quan ly cua Hiêu tr ́ ̉ + Quy trinh kiêm tra: Xây d ̀ ựng kê hoach; ban hanh quyêt đinh; tiên hanh ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̀   ̉ kiêm tra; xây dựng bao cao kêt qua kiêm tra va thông bao kêt qua kiêm tra; th ́ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ực  ̣ ử ly sau kiêm tra; l hiên x ́ ̉ ưu trư hô s ̃ ̀ ơ. + Phương pháp kiểm tra: Phương pháp quan sát; phương pháp phân tích;  phương pháp tác động trực tiếp đối tượng; phương pháp tham dự  các hoạt  động giáo dục,… 7.1.4.5. Xây dựng chuân kiêm tra đanh gia: ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ Khung chuân kiêm tra đanh gia la công cu so sanh, do đo chuân kiêm tra ́ ́ ̀ ́ ́   ̉ ược xây dựng trên cơ  sở  cac văn ban phap luât, phap quy cua nha n phai đ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ươc, ́  ́ ̉ ương dân cua nghanh, ... cac văn ban h ́ ̃ ̉ ̀ Khi xây dựng chuân kiêm tra đanh gia cân tiên hanh theo cac b ̉ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ươc sau ́   đây: 18/52
  19.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 ̣ ưởng thu thâp các thông tin t + Hiêu tr ̣ ừ cac văn ban câp trên, t ́ ̉ ́ ừ tinh hinh ̀ ̀   thực tê nha tr ́ ̀ ường, cach đanh gia cua năm hoc tr ́ ́ ́ ̉ ̣ ước. ̣ ̣ ̉ + Chon loc, tông hợp, phân tich cac thông tin, t ́ ́ ư đo đ ̀ ́ ưa ra dự thao chuân. ̉ ̉ + Đưa ra tâp thê ban bac, gop y, xây d ̣ ̉ ̀ ̣ ́ ́ ựng. ̣ ưởng bô sung va điêu chinh. + Hiêu tr ̉ ̀ ̀ ̉ ̣ ưởng đưa ra khung chuân chung. + Hiêu tr ̉ + Đưa vao nghi quyêt nha tr ̀ ̣ ́ ̀ ường. Khi xây dựng chuân kiêm tra đanh gia cân phai l ̉ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ưu y đên ca tinh hinh ́ ́ ̉ ̀ ̀   thực tê cua nha tr ́ ̉ ̀ ương, đôi t ̀ ́ ượng hoc sinh đê đanh gia khach quan. Khi đa co ̣ ̉ ́ ́ ́ ̃ ́  ̉ chuân, ng ươi kiêm tra se căn c ̀ ̉ ̃ ứ vao đo lam th ̀ ́ ̀ ước đo đanh gia công viêc, ng ́ ́ ̣ ười  được kiêm tra cung d ̉ ̃ ựa vao đo đê t ̀ ́ ̉ ự kiêm tra đanh gia m ̉ ́ ́ ưc đô hoan thanh công ́ ̣ ̀ ̀   ̣ ̉ ự phân đâu đat chuân hoăc v viêc đên đâu đê t ́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ượt chuân. ̉ 7.1.4.6. Sử  dụng phù hợp kinh phí, trang thiết bị  cho quản lý hoạt động   kiêm tra nôi bô tr ̉ ̣ ̣ ường học: ­ Mua sắm các tài liệu liên quan đến hoạt động kiêm tra nôi bô ̉ ̣ ̣  trường  học và quản lý hoạt động kiêm tra nôi bô ̉ ̣ ̣ trường học như: các văn bản chỉ đạo,  hồ sơ, sổ sách, tài liệu hướng dẫn. ­ Mua sắm các thiết bị như: máy vi tính, máy photocopy, máy ghi âm… ­ Phòng thư viện, phòng bộ môn. ­ Mẫu hồ sơ kiêm tra nôi bô ̉ ̣ ̣ trường học được làm sẵn. ­ Kinh phí bồi dưỡng cho đội ngũ tham gia kiêm tra nôi bô ̉ ̣ ̣ trường học và  quản lý kiêm tra nôi bô ̉ ̣ ̣ trường học. ­ Kinh phí tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác kiêm ̉   ̣ tra nôi bộ trường học. 19/52
  20.  Làm  tốt công tác chủ nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh lớp  2 ­ Kinh phí tổng kết, sơ kết, thăm quan học tập. ­ Kinh phí khen thưởng. Đây là một việc rất quan trọng để nâng cao chất lượng và hiệu quả của  ̉ ̣ công tác kiêm tra nôi bộ trường học.  7.1.4.7.   Đẩy   mạnh   sử   dụng   công   nghệ   thông   tin   trong   kiêm ̉   tra   nôị   bộ   trương hoc: ̀ ̣ ­ Tăng cường  ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ  trong   việc thiết lập, sử dụng các phương tiện phục vụ cho hoạt động kiểm tra, đánh  giá, đảm bảo cho việc kiểm tra đánh giá thực hiện được khách quan, chính   xác, công bằng. Sử dụng các phần mềm quản lý để lưu trữ, truyền tải các nội  dung liên quan đến hoạt động kiểm tra, đánh giá. ­ Thiết lập hệ thống thông tin của nhà trường (gồm đội ngũ và các điều  kiện, phương tiện kỹ thuật cần thiết) để hệ  thống đó có đủ  năng lực thu nhận   đầy đủ, xử lý chính xác, chuyển tải kịp thời mọi thông tin nội bộ.  ­ Thu thập đầy đủ, xử  lý chính xác và chuyển tải nhanh chóng đến các  bộ phận, mọi cá nhân trong trường các thông tin về chế độ chính sách, cơ chế  giáo dục, về năng lực của bộ máy tổ chức và đội ngũ nhân sự của nhà trường,   về tiềm lực, vật lực, tài lực giáo dục của nhà trường, những ảnh hưởng thuận   lợi hoặc không thuận lợi của môi trường (xã hội, tự nhiên) đối với nhà trường;  các thông tin mới về đổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình, phương pháp  giáo dục; về nhiệm vụ năm học của ngành, về  quy định, thông tư, quy chế… của ngành để mọi người nắm bắt thực hiện và tự kiểm tra. ­ Điều tra tình hình, trình độ  sử  dụng công nghệ  thông tin của đội ngũ  đặc biệt là các thành phần được giao trách nhiệm kiểm tra, đánh giá. ­ Tìm hiểu các phần kỷ  thuật (máy tính, các phần mềm đang sử  dụng)   để triển khai các hoạt động phù hợp. 20/52
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2