intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng môn tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi Trường mầm non Hồng Thái Tây

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

43
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là hoạt động tạo hình là một hoạt động học tập mang tính nghệ thuật, giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh và phản ánh thế giới thông qua các hình tượng nghệ thuật, trong các hình thức hoạt động mang tính nghệ thuật. Ở trường mầm non có rất nhiều các hoạt động, nhiều môn học phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo, là cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới. Trẻ biết sáng tạo, lao động trong tương lai. Chính vì vậy việc thực hiện tốt các hoạt động tạo hình trong trường mầm non sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh sinh động. Trẻ biết đánh giá khái quát cao, trẻ phản ánh ấn tượng của bản thân phụ thuộc vào thực tế. Trẻ rất thích sử dụng mầu sắc sặc sỡ mang tính chất phản ánh biểu tượng, mỗi sản phẩm của trẻ mang một nội dung,một tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình đã giúp trẻ hình thành các đức tính tốt như: yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình theo phương pháp hiện hành cũng đã mang lại hiệu quả tới việc phát triển nhân cách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng môn tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi Trường mầm non Hồng Thái Tây

  1. 1 ĐỀ TÀI: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TẠO HÌNH CHO TRẺ MẪU GIÁO  5­6 TUỔI TRƯỜNG MẦM NON HỒNG THÁI TÂY I. ĐẶT VẤN ĐỀ: * Tầm quan trọng của vấn đề: Hoạt động tạo hình chiếm vị trí quan trọng trong chương trình giáo dục  mầm non, nó là phương tiện cơ  bản cho việc giáo dục thẩm mỹ, giáo dục   toàn diện cho trẻ ngay từ những năm đầu của cuộc sống.  Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ  mở  rộng hiểu biết, phát triển   khả  năng tri giác, hình thành ở  trẻ khả năng tư  duy, phát triển xúc cảm­ tình   cảm­ nhân cách­ trí tuệ­sự khéo léo­ tính kiên trì. Đặc biệt là phát triển thẩm   mỹ­ nghệ thuật.  Tính sáng tạo phản ánh thế giới xung quanh một cách tích cực, biết yêu  quý và trân trọng cái đẹp( tình yêu con người, yêu thiên nhiên, con vật, cỏ cây,  hoa lá …). Nó là phương tiện hữu hiệu giúp cho cô và trẻ trong việc tổ chức  các hoạt động các môn học khác có liên quan trong chương trình dạy và học   của lứa tuổi mầm non, có ảnh hưởng mạnh mẽ tới cuộc sống hàng ngày của   con người.  Như trước đây vẫn thực hiện dạy theo chương trình cải cách­ phát huy  tính tích cực của trẻ chưa cao, có lúc còn dập khuôn, máy móc.  Nay do thực hiện chương trình giáo dục đổi mới nên phát huy tính tích  cực của cô và trẻ  cao hơn­ phương pháp dạy và học phong phú hơn. Có sự  lồng ghép, bám sát nội dung ” Xây dựng môi tr ường học thân thiện ”. Nhằm  phát huy tính mạnh dạn, phối hợp,  đoàn kết,  học hỏi lẫn nhau.  Do nắm vững  được tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối với trẻ mầm non. Nên tôi đã  đi sâu nghiên cứu vận dụng thực tiễn để  dạy trẻ  các kỹ  năng tạo hình phù  hợp với lứa tuổi mẫu giáo 5­ 6 tuổi với hình thức thực hiện theo  nhóm. Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  2. 2 Năm học này tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo lớn gồm: 26 cháu   trong đó có 18 cháu được chuyển từ lớp mẫu giáo 4 tuổi lên còn lại 8 cháu là  học sinh mới đến trường lần đầu. Đa số trẻ ở độ tuổi này kĩ năng về tạo hình   còn sơ  sài, cảm nhận tác phẩm nghệ  thuật còn đơn giản, chậm, chưa tập  trung. Nhiều cháu còn chưa có thói quen nề  nếp với lớp học, chưa tích cực  hoạt động tạo hình như: Các hoạt động còn vụng về. Vật liệu còn hạn chế.  Các buổi hoạt động ngoại khóa­ dã ngoại quá ít.  Phụ  huynh chưa nắm bắt được nội dung cụ  thể  môn học nên chưa  nhiệt tình cùng cô sưu tầm vật liệu liên quan đến môn học, chủ đề. Đặc biệt  là trẻ còn hoạt động độc lập chưa biết giúp đỡ nhau.  Nhưng với sự  cố gắng kiên trì của bản thân và sự  quan tâm của ban   giám hiệu đã giúp tôi vượ t qua khó khăn để  hoàn thành tốt nhiệm vụ  và  tìm ra biện pháp, hình thức tổ  chức sáng tạo, đạt hiệu quả  cao mang l ại   những bài học kinh nghi ệm ti ến b ộ cho b ản thân và cho đồ ng nghiệp cùng  thực hiện.  Để  có những thành quả  đó không phải 1 sớm, 1 chiều mà là cả  1 thời  gian rèn luyện trẻ, thử nghiệm vì vậy tôi xây dựng kế hoạch thực hiện chung   cho cả lớp và có những kế hoạch biện pháp riêng cho cá nhân trẻ. Từ đó tôi  đã tìm ra biện pháp dạy trẻ các kỹ năng tạo hình tốt hơn. * Lý do chọn đề tài. Trẻ  em hôm nay là thế  giới ngày mai. Trẻ  em là niềm hạnh phúc của  mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc. Việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục  trẻ là trách nhiệm của nhà nước, của xã hội và của mỗi gia đình. Đối với việc   giáo dục và phát triển nhân cách cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non, hoạt động  tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự  phát triển trẻ  nhỏ  về  các   mặt như: Thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực và lao động. Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  3. 3 Hoạt động tạo hình là một hoạt động học tập mang tính nghệ  thuật,   giúp trẻ  nhận thức thế  giới xung quanh và phản ánh thế  giới thông qua các   hình tượng nghệ thuật, trong các hình thức hoạt động mang tính nghệ thuật. Ở  trường mầm non có rất nhiều các hoạt động, nhiều môn học phát  triển toàn diện cho trẻ  mẫu giáo, là cơ  sở  ban đầu của nhân cách con người   mới. Trẻ biết sáng tạo, lao động trong tương lai. Chính vì vậy việc thực hiện  tốt các hoạt động tạo hình trong trường mầm non sẽ góp phần không nhỏ vào  việc nâng cao chất lượng giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Những  sản phẩm trẻ  tạo ra rất đơn giản, ngộ  nghĩnh sinh động. Trẻ  biết đánh giá  khái quát cao, trẻ  phản ánh  ấn tượng của bản thân  phụ  thuộc vào thực tế.  Trẻ  rất thích sử  dụng mầu sắc sặc sỡ  mang tính chất phản ánh biểu tượng,  mỗi sản phẩm của trẻ  mang một nội dung,một tên gọi khác nhau. Trẻ  tham   gia vào hoạt động tạo hình đã giúp trẻ hình thành các đức tính tốt như: yêu cái  đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động  tạo hình theo phương pháp hiện hành cũng đã mang lại hiệu quả tới việc phát  triển nhân cách. Song phương pháp đó chưa thực sự  đáp  ứng và chưa phát huy hết khả  năng sáng tạo. Các phương pháp hoạt động tạo hình lâu nay đang được sử  dụng còn mang tính áp đặt, dập khuôn theo mẫu, sao chép chưa phát huy hết  khả năng sáng tạo và sự linh hoạt của người giáo viên khi tổ chức hoạt động  tạo hình.Vậy giáo viên phải làm gì? làm như  thế  nào để  trẻ  có thể  vẽ, nặn,  cắt, tô mầu và làm đẹp sản phẩm. Nhận thức rõ trách nhiệm của giáo viên mầm non trong giai đoạn phát  triển hiện nay. Như  Nghị  Quyết hội nghị lần thứ hai BCH TƯ Đảng ( khóa  VIII) đã nêu “Giáo viên mầm non là nhân tố  quyết định chất lượng giáo dục  và được xã hội tôn vinh, giáo viên phải có đủ đức đủ tài”. Là một giáo viên mầm non tôi đã trải qua một quá trình nghiên cứu tìm  tòi, tích cực học hỏi và vận dụng một số  biện pháp để  giúp trẻ  học tốt môn  tạo hình, lứa tuổi mẫu giáo 5­6 tuổi. Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  4. 4 Giới hạn nghiên cứu của đề tài: Nghiên cứu về các hoạt động tạo hình ở lớp mẫu giáo 5­6 tuổi thôn 4,   trường mầm non Hồng Thái Tây, năm học: 2010­ 2011 1. Cơ sở lý luận. Môn dạy trẻ hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong  chương trình học tập của trẻ, cũng như  các hoạt động khác. Chính vì thế  là  một giáo viên mầm non tôi muốn được nâng cao nhận thức của bản thân  đồng thời  góp một phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo   dục trẻ phát triển toàn diện. Với mục đích chung của giáo dục mầm non thì hoạt động giáo dục tạo  hình là một bộ phận của văn hóa tinh thần, nó gắn liền với những kiến thức,   kĩ năng, kĩ xảo và thể  hiện nghệ  thuật. Thông qua hoạt động tạo hình đem  đến cho trẻ   ấn tượng về  cái đẹp và những cảm xúc chân thật, những phẩm  chất tốt đẹp của nhân cách con người. Thực tế trường mầm non Hồng Thái   Tây của chúng tôi phương pháp hiện đang áp dụng thực sự  đáp  ứng và phát  huy hết khả  năng sáng tạo của trẻ  luôn đưa trẻ  đến với những môi trường   mới mà quen thuộc với trẻ, để  trẻ  khám phá từ  đó trẻ  có cảm hứng và thể  hiện những cảm hứng đó qua hoạt động tạo hình hang ngày của trẻ. Đề  tài góp phần làm sáng tỏ  lí luận về  một số  biện pháp dạy trẻ  học   tốt môn tạo hình. Khẳng định tính đúng đắn về  việc tổ  chức thực hiện các  biện pháp giáo dục. 2. Cơ sở thực tiễn.  Năm học này tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo lớn gồm: 26 cháu   trong đó có 18 cháu được chuyển từ lớp mẫu giáo 4 tuổi lên còn lại 8 cháu là  học sinh mới đến trường lần đầu. Đa số trẻ ở độ tuổi này kĩ năng về tạo hình   còn sơ  sài, cảm nhận tác phẩm nghệ  thuật còn đơn giản, chậm, chưa tập  trung. Nhiều cháu còn chưa có thói quen nề  nếp với lớp học, chưa tích cực  Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  5. 5 hoạt động tạo hình như: Các hoạt động còn vụng về. Vật liệu còn hạn chế.  Các buổi hoạt động ngoại khóa­ dã ngoại quá ít.  Phụ  huynh chưa nắm bắt được nội dung cụ  thể  môn học nên chưa  nhiệt tình cùng cô sưu tầm vật liệu liên quan đến môn học, chủ đề. Đặc biệt  là trẻ còn hoạt động độc lập chưa biết giúp đỡ nhau.  Nhưng với sự  cố gắng kiên trì của bản thân và sự  quan tâm của ban   giám hiệu đã giúp tôi vượ t qua khó khăn để  hoàn thành tốt nhiệm vụ  và  tìm ra biện pháp, hình thức tổ  chức sáng tạo, đạt hiệu quả  cao mang l ại   những bài học kinh nghi ệm ti ến b ộ cho b ản thân và cho đồ ng nghiệp cùng  thực hiện.  Để  có những thành quả  đó không phải 1 sớm, 1 chiều mà là cả  1 thời  gian rèn luyện trẻ, thử nghiệm vì vậy tôi xây dựng kế hoạch thực hiện chung   cho cả lớp và có những kế hoạch biện pháp riêng cho cá nhân trẻ. Từ đó tôi  đã tìm ra biện pháp dạy trẻ các kỹ năng tạo hình tốt hơn. Đề  tài nêu lên cách vận dụng đúng đắn bằng các giải pháp thiết thực  cụ  thể phù hợp với từng đối tượng – từng hình thức đem lại hiệu quả  trong  việc dạy trẻ học tốt môn tạo hình. Từ trước đến nay do đặc điểm tâm sinh lý  ở độ tuổi này là trẻ thường thực hiện độc lập đơn lẻ, mỗi cháu một bài riêng  biệt, chưa có sự  giao lưu giúp đỡ hỗ  trợ  lẫn nhau, giao tiếp thảo luận còn ít.  Trên cơ sở thực hiện“  Môi trường học thân thiện”. Ví dụ: Tôi đã mạnh dạn đưa phươ ng pháp cho trẻ mẫu giáo lớn thực  hiện bài “ Dán tranh tặng cô” theo chủ điểm chào mừng ngày 20­11. Được  thực hiện theo nhóm, cụ thể như sau: *Ý tưởng: tôi sẽ cho trẻ dán 4 tranh. +Tranh 1: Hình  ảnh trường học. Nổi bật là hình  ảnh sân trường với  những cây cao, to, có các bồn hoa và các bạn đang làm việc tưới tắm, chăm  sóc cây trong khu vực bồn hoa ( các cây hoa chưa có hoa để cho trẻ sau sẽ dán  các loại hoa…) + Tranh 2: Hình ảnh cái áo to khổ 4 mảnh A4 ghép lại màu vàng. Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  6. 6 + Tranh 3: Mảng xốp to khoảng 4 khổ A4 ghép lại dán nền vàng nơ đỏ. + Tranh 4: Lẵng hoa mới có cành chưa có hoa. Khi có ý tưởng như vậy thì tôi sưu tầm một số  loại hoa qua tranh lịch   cũ, giấy gói quà, hoa tươi có màu sắc đẹp như  hoa giấy, hoa bướm, bằng   lăng, cúc, hồng,… các màu sắc khác nhau, cỏ  tóc tiên, cành khô về ép phẳng   rồi phơi khô… Làm một số  con bươm bướm, chuồn chuồn,… dẹt. Chuẩn bị  để khi nào đến tiết học trẻ sẽ dán vào tranh vườn hoa của trường, lẵng hoa. ­ Bánh kẹo bằng giấy óng ánh các sắc màu chuẩn bị  cho tranh gói   quà. ­ Hình tròn, vuông­ cho tranh chiếc áo . ­ Dùng xốp xanh, đỏ, vàng, cam làm vòng đeo tay cho trẻ. Các tranh mỗi tranh một màu riêng để  khi chuẩn bị  vài dán trẻ  đã xác  định được nhóm theo dấu hiệu màu vòng.  Khi thực hi ện ti ết  học  đươ ng nhiên cô phải chuẩn bị   đầ y  đủ  đồ  dùng như: hồ  dán, khăn lau tay, đàn nhạc, bàn trưng bày sản phẩm như  hình thức tr ưng bày triển lãm. Các tranh đượ c dựng trên bàn có khăn trải  bàn màu trắng. 4 tranh trên cô cũng phải có 4 tranh đã dán gợi ý cho trẻ xem  để đàm thoại trọng tâm như đã có những bông hoa còn trong rổ chuẩn bị cho   trẻ  có thêm phần sáng tạo như  các con chuồn chuồn bướm, ong… để  kích  thích tính sáng tạo và gây nguồn cảm hứng đối với trẻ.( Trong công tác chuẩn   bị có trao đổi và thông báo với phụ huynh cùng tham gia sưu tầm kết hợp với   giáo viên).  Khi thực hiện tiết học cô bao quát chặt chẽ  và đã phát hiện ra là khi  thực hiện theo nhóm thì trẻ có sự  giao lưu thảo luận và cùng giúp đỡ, hướng  dẫn kĩ năng cho một số bạn yếu tự nhìn cách làm và học luôn những bạn khá   giỏi cùng nhóm. Và có sự  phối hợp: có bạn chuyên phết hồ, có bạn chuyên  dán tạo bố cục đẹp cho bức tranh…  Kết quả thu được ở gây hứng thú cho trẻ  đầu giờ  hoạt động hoặc thư  giãn sau khi hoạt động. Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  7. 7  Xây dựng thiết kế  nội dung hoạt động, tiết học tích hợp nhẹ  nhàng,   không gò ép. Đưa các câu hỏi gợi mở giúp trẻ phát huy tính tích cực, khả năng  quan   sát,   tư   duy   tưởng   tượng.   Trang   trí   môi   trường   học   đẹp,   thẩm   mỹ,   thường xuyên thay đổi theo chủ  điểm, kích thích trẻ  và phụ  huynh quan sát,  ngắm nghía. Thông qua hoạt động tạo hình đã giúp cô và trẻ làm được nhiều   đồ dùng, đồ chơi để phục vụ các môn học khác. Tận dụng từ 1 số vật liệu đã   qua sử dụng đảm bảo vệ sinh, an toàn, thẩm mỹ.  II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: 1.Thực trạng. *Thuận lợi Đã nhiều năm tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo lớn, tôi đã rút ra  được một số kinh nghiệm từ việc dạy trẻ môn tạo hình như sau: ­ Được sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu, phòng giáo dục. ­ 100% giáo viên có trình độ  chuẩn trở  lên, nhiệt tình, tâm huyết với  nghề  luôn giúp đỡ  lẫn nhau tạo điều kiện cho việc học hỏi kinh nghiệm từ  các bạn đồng nghiệp. ­ Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ để cho việc dạy và học. Cảnh quan   nhà trường thoáng mát, có cây che bóng mát, xung quanh là cánh đồng rộng   cảnh đẹp góp phần rất lớn cho trẻ  quan sát,từ  đó cung cấp cho trẻ  những  biểu tượng thể hiện những hiểu biết của mình về thế giới xung quanh. Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  8. 8 ­ Phụ huynh luôn quan tâm ủng hộ. *Khó khăn. ­ Lớp tôi là lớp ở nông thôn có trẻ đã được đi học từ nhà trẻ và lớp 4­5   tuổi, nhưng có trẻ năm nay mới đến trường vì vậy trình độ  nhận thức không  đồng đều. Số ít cháu còn nhút nhát trong việc thể hiện ý tưởng. ­ Nhận thức của một số phụ huynh chưa đồng đều, còn cho rằng việc  cho trẻ đến trường chủ yếu là để học chữ còn học tạo hình chỉ là thứ yếu. ­ Trang thiết bị  đồ  dùng dạy học chưa phong phú chưa hấp dẫn được   trẻ. Xuất phát từ những thực tế trên tôi đã đề ra một số biện pháp thực hiện sau: 2. Các giải pháp. 2.1. Khảo sát ban đầu. Năm 2010­2011 tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng cho trẻ  lúc ban  đầu để nắm bắt được khả năng tạo hình của trẻ, từ đó có biện pháp phù hợp. Tổng số trẻ 26 Tỷ lệ % Số trẻ đạt loại giỏi 3 0,78 Số trẻ đạt loại khá 5 1,3 Số trẻ đạt loại trung bình 15 3,9 Số trẻ đạt loại yếu kém 3 0,78 Qua khảo sát ban đầu như  trên, tôi thấy kết quả  trên trẻ  chưa cao là  điều tôi phải suy nghĩ làm thế nào để dạy trẻ đạt hiệu quả cao và tạo cho trẻ  học một cách thoải mái, tự tin, không gò bó, trẻ luôn hứng th ú trong giờ học.  Tôi tiến hành thực nghiệm: 2.2. Xây dựng nề nếp học tập trong hoạt động học trên lớp. Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  9. 9 Nền nếp của trẻ là bước đầu của một tiết học, nếu chúng ta không đưa   trẻ vào nề nếp thì giờ học không đạt kết quả cao. Khi trẻ có nề nếp tốt cùng   với sự hướng dẫn khoa học của cô, ngay ban đầu trẻ đã say mê với giờ học,   luôn thể hiện cảm xúc, trí tưởng tượng cho hoạt động nghệ thuật. Tôi đã rèn luyện nề  nếp bằng cách: Xếp xen kẽ  cháu mạnh dạn với   cháu nhút nhát, cháu nam với cháu nữ. Chia tổ đặt tên cho tổ  “ tổ hoa sen, tổ  hoa hồng, tổ hoa cúc” và bầu ra tổ trưởng để quán xuyến nhắc nhở thành viên  của mình. Tôi luôn động viên trẻ  trong tiết học uốn nắn tác phong ngồi học  cho trẻ, trẻ  ngồi học đúng tư  thế, không nói chuyện, không nói leo, nói phải   xin phép cô, nói rõ ràng, mạch lạc đủ câu,… 2.3.   Tạo   môi   trường   hoạt   động   thuận   lợi   để   phát   huy   tính   tích   cực,khả năng sáng tạo của trẻ. Tạo   điều   kiện   để   trẻ   thường   xuyên   tiếp   xúc   với   môi   trường   xung  quanh để từng bước cung cấp các biểu tượng phong phú về đối tượng cho trẻ  tự khám phá bằng cách huy động sự tham gia của các giác quan, các quá trình  tâm lí khác nhau để lĩnh hội các khía cạnh khác nhau của sự vật. Tạo cơ hội để trẻ khám phá đối tượng (quan sát, nghe, hỏi, tiếp xúc và  miêu tả) và tự diễn đạt nhận thức cảm xúc của mình về đối tượng. Tận dụng các thời điểm hợp lí trong ngày cho trẻ  tiếp xúc như  được  ngắm nghía, chăm sóc, vuốt ve, âu yếm với các con vật gần gũi( thỏ, mèo, gà  con…) chơi với các đồ vật, tri giác tranh ảnh nghệ thuật. Trong quá trình cung cấp biểu tượng về đối tượng tạo hình tôi chỉ cho  trẻ thấy được những nét đặc trưng nổi bật, những cái đẹp lý thú gần gũi với  trẻ. Đồng thời giúp trẻ  phân tích, so sánh tổng hợp tìm ra những đặc điểm  riêng, chung của những đồ  vật cùng nhóm, cùng loại. Từ  đó giúp trẻ  tìm ra   phương thức thể hiện trong những tình huống khác nhau. Ví dụ: vẽ “vườn hoa”có bông cao, bông thấp, bông cánh tròn, bông cánh  nhọn,  bông màu vàng, bông màu đỏ…Nếu trẻ đã được ngắm vườn hoa trong   Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  10. 10 thực tế thì khi tạo hình trẻ sẽ biết sử dụng phối hợp các kĩ năng vẽ nét cong,   nét cong tròn khép kín, nét xiên, nét thẳng và tô mầu để  vẽ    vườn hoa sinh  động và đẹp hơn. Đặt và sắp xếp các vật liệu sao cho trẻ có thể thấy rõ và lấy được dễ  dàng để thực hiện hoạt động tạo hình bất cứ lúc nào trẻ thích và có thể trưng   bày các sản phẩm của mình. Tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ như: Bày đồ  chơi đẹp, sắp   xếp các nguyên vật liệu, đồ dùng một cách hợp lí đẹp mắt …Từ đấy giúp trẻ  thích thú và mong muốn được tái tạo. 2.4. Phương pháp hướng dẫn phải dựa vào trẻ, lấy trẻ  làm trung   tâm. Trong giờ học nói chung và giờ học tạo hình nói riêng hãy để trẻ tự thể  hiện,cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ  sáng tạo. Trẻ  cần được  động viên để thể  hiện được ý muồn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết  của trẻ đối với sự vật, trẻ muốn được lựa chọn. +Cái trẻ muốn làm (nội dung) +Làm thế nào để đạt được (quá trình) +Cái hoàn thành sẽ như thế nào (kết quả, sản phẩm) Mong muốn của trẻ cần được tự  thể  hiện với những phương tiện tạo   hình khác nhau. Sự thể hiện mang tính cá nhân, bởi vì trẻ  luôn tiếp cận theo   đặc tính riêng của mình.chẳng hạn sau chuyến đi thăm quan “trường tiểu  học’một nhóm trẻ được khuyến khích hoạt động tạo hình, một trẻ vẽ trường   tiểu học, 5 trẻ khác lắp ghép, trẻ thì xé dán trường tiểu học. Mỗi trẻ  tự lựa   chọn bằng cách được phản ánh bằng xé dán, vẽ, lắp ghép và các hình thức   khác nhau để thực hiện cái có ý nghĩa đối với cá nhân trẻ. Tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố  và áp dụng những kinh  nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ  suy nghĩ,  Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  11. 11 thăm dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Hãy để trẻ tự miêu tả những gì   trẻ biết và có thể làm. Ví dụ: “Hãy cho cô biết vì sao”, “Nếu như vậy thì sao”, “vì sao con lại   biết” “con có suy nghĩ gì”, “còn gì để”hay“có cách nào khác để”…. Với những cử  chỉ, hành động, lời nói tạo ra cho trẻ  thấy là trẻ  được  đánh giá tốt ( khá) qua việc làm của trẻ  Ví dụ: “ôi cô rất thích tô màu ngôi   trường này” “bức tranh này trông đẹp quá!” Không lạm dụng các sản phẩm mẫu và làm mẫu, càng ít làm mẫu và  càng ít sử dụng vật mẫu sẽ càng giúp trẻ tư duy và tìm kiếm cách thể hiện. Thực tế cho thấy các sản phẩm mẫu sẽ  làm tê liệt các cảm xúc đã có  trước của trẻ, làm giảm tính tích cực hoạt động trí tuệ  của trẻ, vì các hoạt  động cần thiết để  tạo hình đã được làm mẫu đầy đủ, trẻ  luôn ghi nhớ, bắt  trước. Nếu có trường hợp yêu cầu làm mẫu, phải gợi ý chứ  đừng nên làm  ngay: bắt đầu xé từ đâu, xé hình gì? xé như thế nào,…Tạo tình huống để trẻ  làm giúp. Ví dụ: Để đất mềm ra chúng ta làm như thế nào? trong khi làm mẫu tôi  luôn coi trọng quan điểm của trẻ, làm cho trẻ  phát triển khả  năng so sánh,  phân tích, suy nghĩ về nhiệm vụ. Động viên kích thích trẻ tự tìm, tự sáng tạo   trong khi thể hiện. 2.5. Sử dụng nguyên vật liệu tạo hình. Khi thực hiện hoạt động tạo hình, nguyên vật liệu không thể  thiếu  được.Vậy để hoạt động tạo hình có hiệu quả, việc sử dụng nguyên vật liệu   tạo hình là vô cùng quan trọng. Nguyên vật liệu là những loại đồ dùng, dụng cụ dễ kiếm.Có thể trẻ tự  kiếm ra như: lá cây, phế liệu hư, vỏ hộp, quần áo cũ, bông, vải vụn…chúng  có thể  được sản xuất như: giấy, hồ  dán, kéo…Sự  đa dạng của nguyên vật  liệu tạo hình để  lựa chọn,để  khuyến khích khả  năng sáng tạo của trẻ. Hoạt   động tạo hình phải thể hiện qua mầu sắc như: Tô, cắt, dán, vẽ, nặn… Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  12. 12 Để  đảm bảo khi sử  dụng nguyên vật liệu tạo hình tôi cần cân nhắc  những điểm sau: +An toàn( không nhọn, không sắc, không độc hại…) +Rẻ  tiền( những nguyên vật liệu mua  ở  địa phương, hoặc được  bày bán rộng rãi ) +Dễ kiếm: Ví dụ: vỏ ốc, hến, hạt na, bưởi, len… +Dễ bảo quản hay cất giữ +Dễ cầm( phù hợp với tầm tay của trẻ ) +Dễ cung cấp nguyên liệu bao gồm cả giác quan +Dễ sửa chữa +Tạo cơ hội để lựa chọn và sắp xếp nguyên vật liệu +Luôn quan sát sự tưởng tượng và trí nhớ linh hoạt Vì nguồn đồ dùng, đồ chơi còn nhiều hạn chế nên tôi luôn huy động trẻ  tìm kiếm nguyên vật liệu phế thải có sẵn ở địa phương. Ví  dụ:  Bằng  những hạt gạo, hạt  đỗ, rơm rạ, lá cây, vỏ  hến, giấy   vụn…tôi có thể  tạo ra nhiều con vật ngộ  nghĩnh sinh động, những bức vẽ,   các đề tài khác nhau. 2.6. Tích hợp các hoạt động khác: ­Tích hợp là phương pháp đòi hỏi  ở  giáo viên sự  sáng tạo linh hoạt và  khéo léo khi vận dụng, quá trình vận dụng tích hợp, cần lựa chọn nội dung  phù hợp, logic, tránh quá trình hoạt động trở  lên rời rạc, cháp vá, hoạt động  tạo hình rất dễ lồng ghép với các hoạt động khác. Ví dụ; Đối với hoạt động vẽ  “Về  phương tiện giao thông”(đề  tài) tôi   chuẩn bị  rất nhiều phương tiện giao thông(đồ  chơi)và chuẩn bị  từ  2­4 tranh   vẽ phương tiện giao  thông cho trẻ quan sát. * Khi vào bài cho trẻ hát bài “em tập lái ô tô”sau đó tôi hỏi trẻ : cả lớp   vừa hát bài hát gì? +Vậy trong lớp có những đồ chơi gì là phương tiện giao thông ? Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  13. 13 +Cho trẻ nói tên và đếm các phương tiện giao thông. Sau đó tôi cho trẻ quan sát bức tranh mà trẻ vừa được mô tả qua đồ chơi trong   lớp. * Giới thiệu và đàm thoại với trẻ về các bức tranh mẫu( từ 2­4 tranh ) * Trẻ thực hiện: Tôi mở băng có các bài hát trong chủ điểm gợi cho trẻ  say mê làm việc. Trong khi trẻ thực hiện tôi đến từng bàn động viên khuyến   khích đối với những trẻ còn lúng túng,gợi ý cho trẻ làm từ đơn giản đến phức  tạp. Đối với trẻ khá tôi gợi ý để trẻ có nhiều sáng tạo trong bài vẽ. * Nhận xét sản phẩm: Cho trẻ đem bài lên trưng bày, cho trẻ treo bài theo tổ,  theo bàn và làm thành đoàn tầu đi quan sát, nhận xét để trẻ chọn bức tranh mà  trẻ thích nhất và hỏi trẻ: +Con thích bài nào nhất?             +Vì sao con thích? Sau đó cô phân tích  ưu điểm của từng bức tranh  ở  từng nét vẽ, mầu   sắc, bố cục hình dáng …cho trẻ đếm phương tiện đã vẽ được. * Kết thúc: Cho trẻ vận động bài “Đoàn tầu nhỏ xíu” Với   một   tiết   học   như   vậy,   tôi   đã   thu   được   kết   quả   rất   đáng   mừng.Xuyên suốt tiết học là chủ  điểm giao thông, trẻ  rất hứng thú và tôi đã   tích hợp được các môn như: toán, khám phá khoa học, âm nhạc. Và thường cuối một tháng thực hiện chương trình tạo hình tôi lại tổ  chức một cuộc thi “bé khéo tay”ngay tại lớp mình. muốn vậy tôi phải tổ chức  tốt khâu chuẩn bị, chuẩn bị phông màn dán chữ, trang trí thật giống một cuộc   thi, cũng có những phần thưởng dù đó chỉ  là chiếc đồng hồ, chong chóng … làm từ lá dừa hay những con vật ngộ nghĩnh làm từ lá cây như: Con trâu.đuôi  con mèo…cho những ai đoạt giải. Điều đó sẽ  khuyến khích trẻ  thi đua thực  hiện.Trong suốt tiết này cô đóng vai trò là người dẫn chương trình cho hội thi. Ngoài ra với tiết học này tôi cũng còn có các môn học khác. Sau đây là một số ví dụ  đối với hoạt động nặn (theo đề  tài) mẫu giáo   lớn. Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  14. 14 “Nặn các loại đồ chơi”tôi chuẩn bị đấy đủ như trên,ngoài ra tôi còn chuẩn bị  một cửa hàng trưng bày đồ chơi trẻ em và một số đồ chơi cô nặn mẫu đẹp. Trước khi ổn định tổ chức tôi cho trẻ đi tham quan cửa hàng trưng bày  đồ chơi ngay tại lớp.Trẻ vừa quan sát vừa nhận xét so sánh sự giống và khác   nhau sự đa dạng, phong phú, muôn hình muôn vẻ và thật ngộ nghĩnh của thế  giới đồ chơi.Tôi tiến hành phần này từ 2­3 phút. Sau phần này tôi cho trẻ ngồi  vào bàn, để thu hút trẻ vào chủ đề giờ học tôi nói: Loa loa loa loa…ngày mai  nhà máy sản xuất  các loại đồ  chơi trẻ  em sẽ  mở  cuộc triển lãm những đồ  chơi đẹp vì vậy hôm nay trường mầm non Hồng Thái Tây sẽ tổ chức cuộc thi  “bé khéo tay”để chọn những “bác thợ” và “nghệ nhân” tài giỏi nhất, khéo tay  nhất nặn được nhiều đồ chơi đẹp sẽ được gửi triển lãm ở nhà máy sản xuất  đồ  chơi và có phần thưởng cao nhất, cũng có những phần thưởng cho đồng  đội nữa. Vậy các “nghệ  nhân” tí hon hãy cùng trổ  tài xem thí sinh nào nặn giỏi   nhất, tổ thợ nào khéo tay nhất. Đề thi hôm nay là “Nặn các loại đồ chơi”. Sau đó tôi cho trẻ đàm thoại   hướng tới đề  tài bằng các câu hỏi, cho trẻ kể tên các loại đồ  chơi mà trẻ  đã  biết qua buổi tham quan của hàng đồ chơi mẫu ( được trưng bày hàng ngày ở  lớp)trẻ kể đến đâu cô đưa các mẫu đồ  chơi cô nặn ra đến đó cho trẻ  xem và  kết hợp phân tích đặc điểm, hình dáng phong phú của các loại đồ  chơi …tôi  cho trẻ  đếm số  đồ  chơi cô nặn sau đó cất các đồ  chơi đó đi cho trẻ  thực  hiện.Trong quá trình trẻ  nặn cô nói những câu vui tươi dí dỏm( ngôn ngữ  nghệ  thuật, biểu cảm )cùng với cử  chỉ, điệu bộ, nét mặt để  tạo hứng thú,  hấp dẫn trẻ say mê với hoạt động. Phần kết  thúc nhận xét và trao phần thưởng cho các giải là những  chiếc  đồng hồ, chong chóng là dừa, các con  vật ngộ  nghĩnh làm bằng lá  cây…. 2.7. Dạy tạo hình thông qua các hoạt động khác. +Hoạt động làm quen với toán: Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  15. 15 Ví dụ:Cho trẻ trang trí hình vuông và hình chữ  nhật. +Hoạt động khám phá khoa học: Ví dụ:Ví dụ cho trẻ vẽ các con vật, các loại quả, hay các phương tiện  giao thông và người thân trong gia đình … +Hoạt động văn học: Ví dụ: Sau khi học xong bài thơ  “cây dừa”cho trẻ  vẽ  cây dừa, vẽ  các  nhân vật trong truyện… +Hoạt động làm quen với chữ cái: Ví dụ: Trẻ tô mầu vào chữ in rỗng, vào vở tập tô. 2.8. Học tạo hình mọi lúc, mọi nơi. Trẻ  được làm quen với môi trường xung quanh khi  đi dạo chơi trẻ  được ngắm nhìn các vật thật, được sờ nắm, khi cho trẻ hoạt động ngoài trời   cô có thể phát phấn để trẻ có thể vẽ lên nền. Ví dụ: Trẻ dùng phấn để in cánh hoa, lá hoa, vẽ những biểu tượng mà  trẻ thích. Khi hoạt động ngoài trời tôi yêu cầu trẻ lượm lá khô, càng khô để làm   vật liệu cho trẻ hoạt động tạo hình. +Giờ hoạt động chiều: Ví dụ:Tôi cho trẻ kể về những con vật mà trẻ  yêu thích và cho trẻ  vẽ  về những con vật đó. +Hoạt động ở các góc: Góc học tập: trẻ có thể chơi dạy vẽ, nặn, xé, dán. Góc nghệ thuật: Ví dụ: Một nhóm trẻ có thể tạo nên một bức tranh xé dán “ngôi nhà của  bé” Bên cạnh dạy tạo hình ở lớp tôi thường gợi ý cho trẻ cho trẻ tạo hình ở  nhà bằng cách trao  đổi với phụ  huynh  để  cùng nhắc nhở,  động viên trẻ,  hướng dẫn trẻ thực hiện một vài bài tập ở nhà như vẽ tranh theo đề  tài, nặn  Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  16. 16 theo mẫu, vẽ theo ý thích, hay xé dán một hình ảnh nào đó theo các đề tài mà  trẻ đã làm quen ở lớp. 2.9. Đi sâu bồi dưỡng các đối tượng yếu kém và các đối tượng có   năng khiếu tạo hình. Ngoài việc giảng dạy trên tiết học,tôi còn thường xuyên chia đối tượng  giỏi, khá, trung bình, yếu để luyện tấp ở mọi lúc,mọi nơi. Với những trẻ yếu: +Hướng dẫn cho trẻ xem tranh và gợi ý để trẻ quan sát tranh và trả lời   theo các câu hỏi của cô: Tranh vẽ gì? tô mầu gì? bố cục tranh ra sao… +Cho trẻ vẽ những bức tranh từ đơn giản đến phức tạp. Với những trẻ nhút nhát: +Tôi tìm hiểu nguyên nhân  +Phối hợp với gia đình động viên trẻ  vẽ  những bức tranh mà trẻ  yêu  thích để tặng ông bà cha mẹ. Với những trẻ khá, giỏi: +Yêu cầu cao hơn để trẻ phát huy khả năng sáng tạo. Ví dụ: Trẻ đang vẽ ô tô cô gợi hỏi “con sẽ vẽ ô tô chạy ở đâu? Đường  đồng bằng hay  ở  miền núi?...hoặc hỏi trẻ: Trên bầu trời có gì?...để  trẻ  bổ  xung và hoàn thiện bài vẽ. Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  17. 17 III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU. Sau khi tiến hành các biện pháp trên, qua khảo sát đã thu được kết quả: ­ Số trẻ đạt loại giỏi :  8 trẻ đạt 32% ­ số trẻ đạt loại khá :  12 trẻ đạt 48% ­ Số trẻ đạt trung bình:  6 trẻ đạt 20% ­ Yếu kém  0% Tỷ lệ % khi  Tỷ lệ % dạy  Tỷ lệ % tăng hơn  chưa dạy theo  Xếp loại theo phương  so với phương pháp  phương pháp  pháp đổi mới cũ đổi mới Giỏi  8 32 Tăng 24 % Khá 20 48 Tăng 28 % Trung bình 60 20 Giảm 40 % Yếu,kém 12 0 Giảm 100% Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  18. 18 IV. KẾT LUẬN. Việc giáo dục con người là cả một nghệ thuật là công việc c ủa một kĩ  sư tâm hồn đúng như lời Bác Hồ đã dạy:  “Vì lợi ích  mười năm trồng cây      Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Là cô giáo mầm non, cần phải có tính kiên trì, nhẫn lại trong công việc  dạy trẻ, vì quá trình hình thành nhân cách là cả  một quá trình lâu dài đòi hỏi  phải lặp đi lặp lại nhiều lần do đặc tính lứa tuổi là chóng nhớ mau quên, vậy   muốn hình thành ở  trẻ dù chỉ  là một hành vi, cử  chỉ cũng cần phải rèn luyện  thường xuyên liên tục thì mới thành công. Thực hiện đề tài này cá nhân tôi xoay quanh nội dung là làm sao cho trẻ  học tốt môn tạo hình. Tôi nghiên cứu ngay từ  lớp học của mình, nghiên cứu về  trí tuệ, tình  cảm của trẻ, về  khả  năng, năng khiếu tạo hình của trẻ  với những nội dung   bài học trong chương trình tôi thấy tất cả  những gì áp dụng đối với trẻ  đều  phù hợp, các bài vẽ có nội dung phong phú và gần gũi với trẻ. Tôi đã sử dụng phương pháp chính trong tiết học là quan sát, đàm thoại,   ghi nhớ và tái tạo… Với kinh nghiệm trên tôi đã áp dụng với các cháu lớp tôi và đạt kết quả  rất cao, tôi đã kịp thời bồi dưỡng trẻ có năng khiếu và nhân rộng ra những trẻ  khác. Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  19. 19 V. ĐỀ NGHỊ. Các cấp quản lí giáo dục, sở giáo dục đào tạo thường xuyên mở các lớp   chuyên đề  để  mỗi giáo viên được trau dồi thêm kiến thức, tiếp cận và nắm   bắt cái mới. Tăng cường kinh phí cho giáo dục mầm non để mua sắm trang thiết bị  dạy học như: + Phòng học rộng rãi, có khu vui chơi râm mát phục vụ  cho việc dạy   mọi lúc mọi nơi. +Các đồ dùng dạy học cần đạt chất lượng chuẩn hơn và đầy đủ hơn. Trên đây là những kinh nghiệm  thực tế  qua các giờ  lên lớp, buổi lên   lớp của tôi. Ngoài ra nó còn là những kết quả sau quá trình đào sâu nghiên cứu   tâm lí trẻ. Mong muốn lớn nhất của tôi là làm sao để  mỗi hoạt học của trẻ được  vui chơi và thấm vào tâm hồn trong sáng của trẻ những cảm xúc, ở đó sự sáng   tạo đã được bắt nguồn nảy nở. Trân trọng cảm  ơn những đóng góp của hội đồng giáo viên, ban gám  hiệu nhà trường và của cán bộ ngành.  Tôi xin trân trọng cảm ơn ! Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
  20. 20 Hồng Thái Tây, ngày 05 tháng 5 năm 2011              Người viết Hoàng Thị Xoa VI.TÀI LIỆU THAM KHẢO. 1. Nghiên cứu tài liệu tâm lí học trẻ em lứa tuổi 5­6 tuổi, giáo trình đào   tạo sinh viên trung học mầm non( Nhà xuất bản giáo dục). Năm xuất bản   2001. Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết. 2. Nghiên cứu chương trình hướng dẫn thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ  theo   đổi   mới   của   vụ   giáo   dục   mầm   non   bộ   giáo   dục   và   đào   tạo   biên   soạn( Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam). Năm xuất bản 2009. Tác giả: TS.   Trần Thị Ngọc Trâm. 3. Phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non Tác giả:   Lê Thanh Thủy Nhà xuất bản đại học sư phạm Hà Nội. Năm xuất bản 2009. Nghiên cứu các chuyên san giáo dục thời đại. Hoàng Thị Xoa                         Trường mầm non Hồng Thái Tây
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2