intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 6 - Bài 2: NHIỆM VỤ CỦA SINH HỌC

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

368
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Học sinh nắm được một số VD để thấy sự đa dạng của sinh vật cùng với những mặt lợi, hại của chúng. - Biết được 4 nhóm sinh vật chính: động vật, thực vật, vi khuẩn, nấm. - Hiểu được nhiệm vụ của sinh học và thực vật học. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng so sánh. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức yêu thiên nhiên và môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - Bài 2: NHIỆM VỤ CỦA SINH HỌC

  1. Bài 2: NHIỆM VỤ CỦA SINH HỌC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nắm được một số VD để thấy sự đa dạng của sinh vật cùng với những mặt lợi, hại của chúng. - Biết được 4 nhóm sinh vật chính: động vật, thực vật, vi khuẩn, nấm. - Hiểu được nhiệm vụ của sinh học và thực vật học. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng so sánh. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức yêu thiên nhiên và môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh phóng to về quang cảnh tự nhiên có 1 số động vật và thực vật khác nhau. Tranh vễ đại diện 4 nhóm sinh vật chính (hình 2.1 SGK). III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ
  2. - Đặc điểm chung của mọi cơ thể sống? 3. Bài học Mở bài: như SGK hay dùng tranh ảnh về nhiều loài sinh vật để vào bài. Hoạt động 1: Sinh vật trong tự nhiên Mục tiêu: HS nắm được giới sinh vật đa dạng, sống ở nhiều nơi và có liên quan đến đời sống con người. a. Sự đa dạng của thế giới sinh vật Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV: yêu cầu HS làm bài tập mục  - HS hoàn thành bảng thống kê trang trang 7 SGK. 7 GSK (ghi tiếp 1 số cây, con khác). - Qua bảng thống kê em có nhận xét - Nhận xét theo cột dọc, bổ sung có về thế giới sinh vật? (gợi ý: nhận xét hoàn chỉnh phần nhận xét. về nơi sống, kích thước? Vai trò đối với người? ...) - Sự phong phú về môi trường sống, - Trao đổi trong nhóm để rút ra kết kích thước, khả năng di chuyển của luận: sinh vật đa dạng. sinh vật nói lên điều gì?
  3. b. Các nhóm sinh vật Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Hãy quan sát lại bảng thống kê có - HS xếp loại riêng những ví dụ thể chia thế giới sinh vật thành mấy thuộc động vật hay thực vật. nhóm? - HS nghiên cứu độc lập nội dung - HS có thể khó xếp nấm vào nhóm trong thông tin. nào, GV cho HS nghiên cứu thông tin SGK trang 8, kết hợp với quan sát hình 2.1 SGK trang 8. - Nhận xét; sinh vật trong tự nhiên - Thông tin đó cho em biết điều gì? được chia thành 4 nhóm lớn: vi sinh - Khi phân chia sinh vật thành 4 vật, nấm, thực vật và động vật. nhóm, người ta dựa vào những đặc - HS khác nhắc lại kết luận này để cả điểm nào? lớp cùng ghi nhớ. ( Gợi ý: + Động vật: di chuyển + Thực vật: có màu xanh + Nấm: không có màu xanh (lá) + Vi sinh vật: vô cùng nhỏ bé) Kết luận:
  4. - Sinh vật trong tự nhiên được chia thành 4 nhóm lớn: vi sinh vật, nấm, thực vật và động vật. Hoạt động 2: Nhiệm vụ của sinh học Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK - HS đọc thông tin SGK từ 1-2 làn, trang 8 và trả lời câu hỏi: tóm tắt nội dung chính để trả lời câu - Nhiệm vụ của sinh học là gì? hỏi. - GV gọi 1-3 HS trả lời. - HS nghe rồi bổ sung hay nhắc lại - GV cho 1 học sinh đọc to nội dung: phần trả lời của bạn. nhiệm vụ của thực vật học cho cả lớp - HS nhắc lại nội dung vừa nghe. nghe. Kết luận: - Nhiệm vụ của sinh học. - Nhiệm vụ của thực vật học (SGK trang 8) 4. Củng cố - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - Thế giới sinh vật rất đa dạng được thể hiện như thế nào?
  5. - Người ta đã phân chia sinh vật trong tự nhiên thành mấy nhóm? hãy kể tên các nhóm? - Cho biết nhiệm vụ của sinh học và thực vật học? 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Ôn lại kiến thức về quang hợp ở sách ‘Tự nhiên xã hội” của tiểu học. - Sưu tầm tranh ảnh về thực vật ở nhiều môi trường.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2