intTypePromotion=1

Sinh học 7 - ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP LƯỠNG CƯ

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
505
lượt xem
14
download

Sinh học 7 - ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP LƯỠNG CƯ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Nêu được những đặc điểm để phân biệt ba bộ trong lớp lưỡng cư ở Việt Nam - Nêu được đặc điểm nơi sống và tập tính tự vệ các đại diện của các bộ lưỡng cư kể trên. - Hiểu rõ được vai trò của lưỡng cư với đời sống và tự nhiên. - Trình bày được đặc điểm chung của lưỡng cư. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát hình nhận biết kiến thức. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP LƯỠNG CƯ

  1. Tiết 39 ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP LƯỠNG CƯ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nêu được những đặc điểm để phân biệt ba bộ trong lớp lưỡng cư ở Việt Nam - Nêu được đặc điểm nơi sống và tập tính tự vệ các đại diện của các bộ lưỡng cư kể trên. - Hiểu rõ được vai trò của lưỡng cư với đời sống và tự nhiên. - Trình bày được đặc điểm chung của lưỡng cư. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát hình nhận biết kiến thức. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích. II. Chuẩn bị: + Gv:............................................;bảng phụ nội dung (sgktr121)
  2. + H/s phiếu học tập (theo nhóm) III. Tiến trình dayh học: 1. Kiểm tra bài cũ: (không) 2. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội Dung Hoạt động1: Tìm hiểu đa dạng về thành I: Đa dạng về thành phần phần loài. loài. * Mục tiêu: Nêu được các đặc điểm đặc trưng nhất để phân biệt 3 bộ lưỡng cư. Từ đó thấy được môi trường sống ảnh hưởng đến cấu tạo ngoài của từng bộ. - Gv yêu cầu h/s quan sát H37.1 sgktr, đọc Ttin (sgktr113) thu nhận kiến thức làm bài tập sau: Tên bộ Đặc điểm phân biệt lưỡng Hình Đuôi Kích thước chi cư dạng sau
  3. Có đuôi Không Không chân + H/s hoạt động cá nhân tự thu nhận Ttin về đặc điểm 3 bộ lưỡng cư thảo luận nhóm hoàn thành bảng - Gv gọi đại diên nhóm trình bày, gọi nhóm * Kết luận: khác nhận xét bổ sung. - Lưỡng cư có 4000 loài chia + Thông qua bảng Gv phân tích mức độ thành 3 bộ: gắn bó với môi trường nước khác nhau - Bộ lưỡng cư có đuôi. ảnh hưởng đến cấu tạo ngoài từng bộ H/s - Bộ lưỡng cư không đuôi. tự rút ra kết luận: - Bộ lưỡng cư không chân. II: Đa dạng về môi trường Hoạt động 2: Tìm hiểu đa dạng về môi sống và tập tính. trường sống và tập tính. * Mục tiêu: Giải thích được sự ảnh hưởng của môi trường tới tập tính và hoạt động của lưỡng cư. - Gv yêu cầu h/s quan sát H37(1- 5 sgk) đọc
  4. chú thích lựa chọn câu trả lời điền vào bảng (sgktr121) - Gv treo bảng phụ h/s các nhóm thảo lụân hoàn thành bảng. - Gv yêu cầu các nhóm trình bày kết quả nhóm mình(bảng nhóm) - Gv thông báo kết quả đúng H/s theo dõi tự sửa chữa bổ sung nếu thiếu, sai. Đặc điểm nơi Tên loài Hoạt động Tập tính tự vệ sống Sống chủ yếu Trốn chạy, ẩn Cá cóc tam đảo Ban ngày trong nước nấp Ưa sống ở nước Ễnh ương lớn Ban đêm Doạ nạt hơn Ưa sống ở cạn Cóc nhà Ban đêm Tiết nhựa độc hơn Sống chủ yếu trên cây, bụi cây, vẫn Trốn chạy, ẩn Ếch cây Ban đêm lệ thuộc vào môi nấp trường nước
  5. Sống chủ yếu trên Chui luồn trong Ếch giun Trốn, ẩn nấp cạn. hang đất Hoạt động 3: Đặc điểm chung của lưỡng III: Đặc điểm chung của cư. lưỡng cư. - Gv nêu câu hỏi: + Nêu đặc điểm chung của lưỡng cư về môi trrường sống, cơ quan di chuyển, đặc điểm các hệ cơ quan - Cá nhân h/s tự thu nhận nhớ lại kiến thức * Kết luận: rút ra đặc điểm chung nhất của lưỡng cư. - Lưỡng cư là động có xương sống thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn. - Da trần và ẩm. - Di chuyển bằng 4 chi - Hô hấp bằng da và phổi. - Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu pha nuôi cơ thể. - Thụ tinh ngoài, nòng nọc phát triển qua biến thái. - Là động vật biến nhiệt.
  6. Hoạt động 4: Vai trò của lưỡng cư. IV: Vai trò của lưỡng cư. *Mục tiêu: Nêu được vai trò của lưỡng cử trong tự nhiên và tròng đời sống. - Gv yêu cầu h/s đọc Ttin sgktr122 trả lời câu hỏi. + Lưỡng cư có vai trò gì đối với con người ? cho ví dụ ? (Cung cấp thực phẩm) + Vì sao nói vai trò tiêu diệt sâu bọ của lưỡng cư bổ sung cho hoạt động của chim? (Giúp việc tiêu diệt sâu bọ gây hại cho cây) + Muốn bảo vệ những loài lưỡng cư có ích ta cần làm gì ? (Cấm săn bắt) - Gv gọi 1 vài h/s trả lời, gọi h/s khác bổ sung Gv kết luận. * Kết luận: - Làm thức ăn cho người. - Một số lưỡng cư làm thuốc. - Diệt sâu bọ và là động vật trung gian gây bệnh.
  7. Kết luận chung: H/s đọc phần kết luận chung (sgktr122) 3: Củng cố. - Gv nêu câu hỏi yêu cầu h/s suy nghĩ vận dụng kiến thức vừa học trả lời. + Nêu tên các bộ lưỡng cư và thích nghi của chúng với môi trường nước? + Nêu đặc điểm chung của lưỡng cư ? - Gv hướng dẫn trả lời câu hỏi cuối bài. 4: Dặn dò: - Học bài trả lời câu hỏi trong sgk - Đọc mục "Em có biết" - Kẻ bảng trang 125 sgk vào vở.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2