intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 7 bài 8: Thủy tức

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

536
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 7 bài 8: Thủy tức để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 7 bài 8: Thủy tức được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 7 bài 8: Thủy tức

BÀI 8: THUỶ TỨC

1.Mục tiêu 

a.Kiến thức

- Trình bày được khái niệm về nghành ruột khoang. Nêu được những đặc điểm chung của nghành ruột khoang (Đối xứng toả tròn, thành cơ thể có hai lớp, ruột dạng túi).

- Mô tả được hình dạng, cấu tạo và các đặc điểm sinh lí của đại diện trong ngành ruột khoang như thuỷ tức.

b.Kỹ năng:

- Rèn cho HS kỹ năng quan sát, phân tích, tổng hợp.

- Kỹ năng sống: Tiếp tục rèn kỹ năng cách thể hiện, quản lý thời gian

c. Thái độ: HS ý thức học tập, yêu thích môn học.

2. Chuẩn bị:

a. GV: Tranh phóng to cấu tạo trong, di chuyển, bắt mồi của thuỷ tức.

b. HS: Học bài, kẻ bảng 1 Tr.30 vào vở.

3.tiến trình bài dạy

a. Kiểm tra bài cũ:     (5’)

* Câu hỏi:

? Nêu đặc điểm chung của ĐVNS ? Lấy VD?

* Đáp án:

- Đặc điểm chung của ĐVNS:

- Cơ thể chỉ là 1 TB đảm nhận mọi chức năng của 1 cơ thể độc lập.

- Dinh dưỡng chủ yếu bằng cách dị dưỡng.

- Sinh sản vô tính.

-VD: Trùng biến hình, trùng roi, trùng sốt rét…

*  Nêu vấn đề:      (1’)

Tiến hoá cao hơn ĐVNS là những cơ thể ĐV đa bào. Tìm hiểu ngành ĐV đa bào đầu tiên bậc thấp đó là ngành ruột khoang và đại diện điển hình là thuỷ tức.Vậy thuỷ tức có cấu tạo ntn?

b.Dạy bài mới:            

TG

Hoạt động  của thầy

Hoạt động của trò

7’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

10

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

8’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

7

Gv. Nghiên cứu thông tin

?. Nghành ruột khoang là gì?

 

 

? Cho biết môi trường sống của thuỷ tức?

 

 

 

? Để thích nghi với đời sống cơ thể thuỷ tức có hình dạng cấu tạo ra sao?

 

 

 

 

 

G:  Bất kì điểm nào trên cơ thể cũng có 1 phần đối xứng qua 1 trục.

? Thuỷ tức di chuyển bằng cách nào?

 

? Mô tả bằng lời cách di chuyển của thuỷ tức?

 

 

* Thuỷ tức có cấu tạo trong ra sao?

 

 

 

? Nhận xét chung về cấu tạo trong của thuỷ tức?

 

G: Tổ chức HS hoạt động nhóm hoàn thành bảng 8.1 SGK Tr.30 (3’)

- Chú ý: Xác định vị trí TB trên cơ thể, quan sát kỹ hình dạng TB để thấy được cấu tạo phù hợp chức năng.

? Báo cáo kết quả - nhận xét bổ sung?

- Nhận xét - Chốt đáp án:

1. TB gai; 2. TB sao (TBTK).

3.TB sinh sản; 4.TB mô-cơ tiêu hoá

5. TB mô bì-cơ.

? Khi chọn tên TB dựa vào đặc điểm nào?

 

? Qua bảng : Xác định TB thuộc mỗi lớp của cơ thể thuỷ tức?

 

? Chức năng mỗi loại TB đó?

 

? Nhận xét vị trí của tua miệng?

 

 

 

? Nhận xét về số lượng TB, cấu tạo, chức năng?

 

? So sánh với lớp ĐV trước nó?

 

 

 

* Với đặc điểm cấu tạo đó Thuỷ tức dinh dưỡng ntn?  Þ

- Yên cầu HS nghiên cứu   SGK Tr29 trả lời câu hỏi:

? Nhận xét gì về thành phần thức ăn, cơ quan bắt mồi của thuỷ tức?

 

- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm thực hiện Ñ SGK Tr - 31. (thời gian 3’)

? Thuỷ tức đưa mồi vào miệng bằng cách nào.

 

? Nhờ tế bào nào thuỷ tức  tiêu hoá được mồi.

 

 ? Thuỷ tức thải bã bằng cách nào?

 

- Yêu cầu HS báo cáo kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét bổ sung.

 

 ? Hãy rút ra kết luận về QT dinh dưỡng của thuỷ tức

 

? Thuỷ tức hô hấp bằng cách nào.

 

* Thuỷ tức sinh sản bằng cách nào?Þ

- Yêu cầu HS nghiên cứu   SGK Tr.31 (2’).

? Thuỷ tức sinh sản bằng hình thức nào?

 

? Mô tả hình thức sinh sản mọc trồi, sinh sản hữu tính , tái sinh của thuỷ tức?

 

? Cho biết thời gian phù hợp cho mỗi hình thức sinh sản?

 

? Đọc kết luận SGK Tr.32.

* Nghành ruột khoang là một trong các nghành động vật đa bào bậc thấp, có cơ thể đối xứng toả tròn

1. Hình dạng ngoài và di chuyển:

 

* Sống ở nước ngọt, nơi nước trong và lặng (ao, hồ,giếng..) theo cách bám vào cây thuỷ sinh.

- N/cứu ð kết hợp H8.1 SGK Tr.29.

 

* Hình dạng: Cơ thể hình trụ dài.

* Cấu tạo:

- Phần dưới là đế bám.

- Phần trên là lỗ miệng, xung quanh có tua miệng.

- Cơ thể có đối xứng toả tròn.

 

 

- Y/cầu HS quan sát H8.2(1’).

* Di chuyển: Lộn đầu, kiểu sâu đo, bơi.

 

- Cả 2 cách chúng đều di chuyển từ phải sang trái. Khi di chuyển đã phối hợp giữa tua miệng với sự uốn nặn nhào lộn của cơ thể.

2. Cấu tạo trong:

- Hoạt động cá nhân N/cứu bảng 8.1SGK Tr.30.

 

* Thành cơ thể có 2 lớp TB, giữa là tầng keo mỏng.

 

- Hoạt động nhóm hoàn thành bảng 8.1 SGK Tr.30.

 

 

 

 

- Báo cáo kết quả- nhận xét bổ sung?

 

 

 

 

-  Hình dạng cấu tạo và chức năng.

 

 

* Lớp ngoài gồm: TB gai, TB thần kinh, TB mô bì cơ, Tb sinh sản.

* Lớp trong gồm: TB mô cơ tiêu hoá.

 

- Lỗ miệng thông với khoang tiêu hoá ở giữa cơ thể (ruột túi).

* Nội dung chi tiết (Bảng 1 SGK Tr.30).

 

- Nhiều TB có sự phân hoá.

 

- Tiến hoá hơn hẳn song mức độ phân hoá chưa cao→ ĐV đa bào bậc thấp.

 

3. Dinh dưỡng:

 

- Nghiên cứu   SGK Tr – 29.

 

 

 

* Thuỷ tức bắt mồi nhờ các tua miệng

 

- Hoạt động nhóm thực hiện Ñ SGK Tr  31.

 

- Bằng tua miệng

 

 

- TB mô cơ tiêu hoá mồi.

 

- Qua lỗ miệng® Ruột khoang.

 

 

- Báo cáo kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét bổ sung.

* Quá trình tiêu hoá được thực hiện trong ruột túi.

 

- Sự TĐK thực hiện qua thành cơ thể.

 

4. Sinh sản:

 

- Nghiên cứu   SGK Tr.31.

 

* Mọc trồi (Vô tính).

* Sinh sản hữu tính: Hình thành TB sinh dục đực, cái.

* Tái sinh: Một phần cơ thể tạo thành 1 phần mới.

 

- Sinh sản hữu tính vào mùa lạnh ít TA…

 

c.Củng cố - luyện tập.          (5’)

?  Ý nghĩa của TB gai trong đời sống của thuỷ tức?

?  Mô tả trên tranh vẽ hình thức di chuyển của thuỷ tức?

d.Hướng dẫn học ở nhà.  (2’)

- Học và trả lời câu hỏi cuối bài.

- Đọc phần “Em có biết”.

- Chuẩn bị bài tiếp theo: Kẻ bảng Tr.33; 35 vào vở BT. Sưu tầm tranh ảnh về đại diện trong bài.

............Xem online hoặc tải về máy...........

Trên đây là một phần nội dung của giáo án: Thủy tức để xem toàn bộ và đầy đủ nội dung của giáo án này, quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập vào trang tailieu.vn để xem online hoặc tải về máy.

Để soạn bài được đầy đủ và chi tiết hơn, quý thầy cô có thể tham khảo thêm:

  • Bài giảng sinh học 7 bài 8: Thủy tức với hệ thống kiến thức được xây dựng rõ ràng, chi tiết về đặc điểm cấu tạo, hình thức di chuyển, cấu tạo trong, dinh dưỡng và sinh sản của thủy tức kèm với đó là các hình ảnh minh họa sinh động về cấu tạo, các thức di chuyển, dinh dưỡng giúp học sinh dễ nắm bắt bài học hơn, sẽ hỗ trợ tích cực cho công tác soạn bài của thầy cô.
  • Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm đi từ dễ đến khó xoay quanh kiến thức về đặc điểm của thủy tức sẽ giúp học sinh củng cố lại kiến thức đồng thời giúp thầy cô kiểm tra mức độ hiểu bài của học sinh.
  • Bên cạnh đó, thầy cô có thể hoàn thiện hơn phần giải đáp các câu hỏi SGK với bài tập SGK có lời giải chi tiết, rõ ràng.

Ngoài ra tailieu.vn cũng xin giới thiệu đến quý thầy cô giáo án sinh học 7 bài 9: Đa dạng của ngành ruột khoang để phục vụ cho việc soạn bài tiếp theo.

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1