intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 7 - ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LƯỠNG CƯ

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

248
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: -Trình bày được sự đa dạng của lưỡng cư về thành phần loài, môi trường sống và tập tính của chúng - Hiểu rõ được vai trò của lưỡng cư với đời sống và tự nhiên. - Trình bày được đặc điểm chung của lưỡng cư 2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát hình nhận biết kiến thức, kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LƯỠNG CƯ

  1. Bài 37: ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LƯỠNG CƯ I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1. 1.Kiến thức: -Trình bày được sự đa dạng của lưỡng cư về thành phần loài, môi trường sống và tập tính của chúng - Hiểu rõ được vai trò của lưỡng cư với đời sống và tự nhiên. - Trình bày được đặc điểm chung của lưỡng cư 2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát hình nhận biết kiến thức, kĩ năng hoạt động nhóm 3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC 1. Giáo viên : - Tranh 1 số loài lưỡng cư - Bảng phụ ghi nội dung bảng SGK tr. 121 - Các mảnh giấy rời ghi câu trả lời lựa chọn 2. Học sinh : - Bảng SGK/121
  2. III. THÔNG TIN BỔ SUNG - Thông tin bổ sung SGV III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Dạy bài mới. * Mở bài : * Các hoạt động : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cơ bản Hoạt động 1: Tìm hiểu đa dạng về 1. Đa dẠng về thành phần loài thành phần loài  Mục tiêu :Phân biệt 3 bộ lưỡng cư. Thấy được sự đa dạng về thành phần loài của lưỡng cư  Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát hình 37.1 SGK đọc thông tin trong SGK trả lời
  3. cu hỏi: +Nêu những đđặc đđiểm đặc trưng nhất để phân biệt 3 bộ lưỡng cưđ? +Mức độ gắn bó với môi trường nướcảnh hưởng đến cấu tạo ngoài Lưỡng cư có 4000 loài chia thành từng bộ? 3 bộ: - Cá nhân tự thu nhận thông tin về đặc điểm 3 bộ lưỡng cư -thảo luận - Bộ lưỡng cư có đuôi nhóm để hoàn thành bảng. - Bộ lưỡng cư không đuôi Yêu cầu nêu được các đặc điểm đặc - Bộ lưỡng cư không chân trưng nhất phân biệt 3 bộ: căn cứ vào 2. Đa dạng về môi trường sống và đuôi và 2chân tập tính - Đại diện nhóm trình bày  nhóm khác nhận xét và bổ sung. -Yêu cầu HS tự rút ra kết luận Hoạt động 2: Tìm hiểu đa dạng về môi trường sống và tập tính  Mục tiêu : Giải thích được sự ảnh hưởng của môi trường đến (Nội dung bảng đã chữa) tập tinh1va2 hoạt động của
  4. lưỡng cư  Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát hình 37 ( 1 5) đọc chú thích  lựa chọn câu trả lời điền vào bảng tr. 121 SGK. -Cá nhân tự thu nhận thông tin qua hình vẽ. - GV treo bảng phụ  HS các nhóm chữa bài bằng cách dán các mảnh giấy ghi câu trả lời. - Thảo luận nhóm  hoàn thành bảng. Đại diện các nhóm lên chọn câu trả lời dán vào bảng phụ. - Nhóm khác theo dõi, nhận xét và bổ sung. - GV thông báo kết quả đúng để HS theo dõi
  5. - Các nhóm quan sát  tự sửa chữa nếu cần. Một số đặc điểm sinh học của lưỡng cư Tên loài Đặc điểm nơi sống Hoạt động Tập tính tự vệ - Sống chủ yếu trong - Trốn chạy ẩn Cá cóc Tam Đảo - Ban ngày nước nấp Ễnh ương lớn -Ưa sống ở nước hơn -Ban đêm -Dọa nạt Cóc nhà -Ưa sống trên cạn hơn -Ban đêm - Tiết nhựa độc Sống chủ yếu trên cây, Ếch cây bụi cây, vẫn lệ thuộc vào -Ban đêm -Trốn chạy ẩn nấp môi trường nước. - Chui luồn trong Ếch giun - Sống chủ yếu trên cạn -Trốn, ẩn nấp hang đất Hoạt động 3: Đặc điểm chung của 3. Đặc điểm chung của lưỡng cư lưỡng cư Lưỡng cư là động vật có xương  Mục tiêu : nêu được đặc điểm sống thích nghi với đời sống vừa ở chung của lưỡng cư nước vừa ở cạn.  Cách tiến hành: - Da trần ẩm ướt
  6. - GV yêu cầu các nhóm trao đổi trả - Di chuyển bằng 4 chi lời câu hỏi: - Hô hấp bằng da và phổi + Nêu đặc điểm chung của lưỡng cư - Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hòan, về môi trường sống, cơ quan di máu pha nuôi cơ thể. chuyển, đặc điểm các hệ cơ quan. -Thụ tinh ngoài, nòng nọc phát - Cá nhân tự nhớ lại kiến thứcthảo triển qua biến thái luận nhóm  rút ra đặc điểm chung - Là động vật biến nhiệt nhất của lưỡng cư. -Đại diện nhóm trìng by -Nhĩm khc nhận xt, bổ sung -Rút ra đặc điểm chung của lưỡng 4. Vai trò của lưỡng cư cư -GV chốt lại kiến thức Hoạt động 4: Vai trò của lưỡng cư  Mục tiêu : Chỉ ra được vai trò của lưỡng cư  Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK, trả lời câu hỏi: + Lưỡng cư có vai trò gì đối với
  7. con người ? Cho ví dụ minh họa - Làm thức ăn cho người + Vì sao nói vai trò tiêu diệt sâu bọ - 1 số lưỡng cư làm thuốc của lưỡng cư bổ sung cho hoạt động - Diệt sâu bọ có hại của chim? + Muốn bảo vệ những loài lưỡng cư có ích ta cần làm gì? - Cá nhân tự nghiên cứu thông tin trong SGK tr. 122, trả lời các câu hỏi Yêu cầu nêu được: + Cung cấp thực phẩm + Giúp việc tiêu diệt sâu bọ gây hại cho cây. + Cấm săn bắt  GV cho HS tự rút ra kết luận 4. Củng cố và đánh giá - GV cho HS làm bài tập. - Hãy đánh dấu nhân (x) vào những câu trả lời đúng trong các câu sau về đặc điểm chung của lưỡng cư: 1. Là động vật biến nhiệt 2. Thích nghi với đời sống ở cạn
  8. 3. Tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu pha đi nuôi cơ thể 4. Thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn 5. Máu trong tim là máu đỏ tươi 6. Di chuyển bằng 4 chi 7. Di chuyển bằng cách nhảy cóc 8. Da trần ẩm ướt 9. Ếch phát triển có biến thái. V. Hướng dẫn về nhà - Học và trả lời câu hỏi trong SGK - Đọc mục: “ Em có biết” - Kẻ bảng trang 125 SGK vào vở bài tập V/ RÚT KINH NGHIỆM _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ ________________________________
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2