intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - CƠ QUAN SINH DỤC NAM

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

306
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/ Kiến thức: Học sinh phải kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nam và đường đi của tinh trùng từ nơi sinh sản đến khi ra ngoài cơ thể . Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận đó . Nêu rõ đặc điểm của tinh trùng . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình . Kỹ năng hoạt động nhóm . 3/ Kỹ năng: Giáo dục nhận thức đúng đắn về cơ quan sinh sản của cơ thể . ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - CƠ QUAN SINH DỤC NAM

  1. CHƯƠNG XI : SINH SẢN BÀI 60 : CƠ QUAN SINH DỤC NAM I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức:  Học sinh phải kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nam và đường đi của tinh trùng từ nơi sinh sản đến khi ra ngoài cơ thể .  Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận đó .  Nêu rõ đặc điểm của tinh trùng . 2/ Kỹ năng:  Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình .  Kỹ năng hoạt động nhóm . 3/ Kỹ năng:  Giáo dục nhận thức đúng đắn về cơ quan sinh sản của cơ thể . II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh phóng to hình 60.1 Bảng 60 SGK trang 189 III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ :  Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hoà của tuyến yên đối với các tuyến nội tiết ?
  2.  Lấy ví dụ , nêu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững được tính ổn định của môi trường trong ? 3 / Các hoạt động dạy và học: Mở bài : GV giảng giải : Cơ quan sinh sản có chức năng quan trọng , đó là sinh sản duy trì nòi giống , vậy chúng có cấu tạo như thế nào ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Tìm hiểu các bộ I . Tìm hiểu các bộ phận của cơ quan sinh dục nam phận của cơ quan và chức năng của từng bộ phận sinh dục nam và . chức năng của từng Mục tiêu : Xác định các bộ phận bộ phận . của cơ quan sinh dục nam trên tranh và biết được chức năng – Học sinh tự nghiên cứu – – Cơ quan sinh dục – của từng bộ phận. thông tin và hình 60.1 SGK tr. nam gồm : – GV yêu cầu trả lời các câu hỏi 187  ghi nhớ kiến thức . – + Tinh hoàn : là nơi + : – Trao đổi nhóm thống nhất – sản xuất tinh trùng . + Cơ quan sinh dục nam gồm ý kiến . Yêu cầu : Nêu được các + Túi tinh : Là nơi + những bộ phận nào ? thành phần chính , đó là : chưá tinh trùng + Chức năng của từng bộ phận là + Tinh hoàn , túi tinh , ống dẫn + Ống dẫn tinh : + gì? tinh , dương vật . dẫn tinh trùng tới – Hoàn thành bài tập tr 187 ( – + Tuyến tiền liệt , tuyến hình . túi tinh . Điền từ vào chỗ trống ) – Đại diện nhóm trình bày – + Dương vật : Đưa +
  3. – GV cho đại diện các nhóm lên trên tranh  nhóm khác nhận – tinh trùng ra ngoài . chỉ trên tranh . xét bổ sung . + Tuyến + hành , – Gv cần chú ý học bài này học – tuyến tiền liệt : tiết sinh hay xấu hổ và buồn cười , dịch nhờn . cần giáo dục ý thức nghiêm túc . II . Tìm hiểu về sự – Ở bài tập điền từ nếu các nhóm – sản sinh tinh trùng chưa đúng GV thông báo cụm từ và đặc điểm sống đúng rồi lấy kết quả đó . của tinh trùng . Hoạt động 2 : Tìm hiểu về sự – Tinh trùng được – sản sinh tinh trùng và đặc điểm sản sinh bắt đầu từ sống của tinh trùng . tuổi dậy thì . Mục tiêu : Nêu được một số đặc – Học sinh tự nghiên cứu – – Tinh trùng nhỏ có – điểm của tinh trùng . SGK tr. 188 đuôi dài , di chuyển . – GV nêu câu hỏi : – – Trao đổi nhóm  thống – – Có 2 loại tinh –  Tinh trùng được sinh ra bắt nhất ý kiến trả lời câu hỏi , yêu trùng : tinh trùng X đầu từ khi nào ? cầu : và Y + Sự sản sinh tinh trùng : Từ tế – Tinh trùng sống  Tinh trùng được sản sinh ra – ở đâu và như thế nào ? bào gốc qua phân chia  thành được 3  4 ngày .  Tinh trùng có đặc điểm gì về tinh trùng . hình thái cấu tạo và hoạt động + Thời gian sống của tinh sống ? trùng . – GV đánh giá kết quả cuả các – – Đại diện nhóm trình bày – nhóm . kết quả , nhóm khác nhận xét
  4. – GV giảng giải thêm về quá bổ sung . – trình giảm phân hình thành tinh – Học sinh tự rút ra kết luận – trùng và quá trình thụ tinh để khôi . phục bộ nhiễm sắc thể đặc trưng của loài . Từ đó học sinh có Kết luận chung : Học sinh đọc những hiểu biết bước đầu về di khung ghi nhớ SGK truyền nòi giống . – GV nhấn mạnh hiện tượng – xuất tinh đầu tiên ở em nam là dấu hiệu tuổi dậy thì . – GV cần đề phòng học sinh hỏi – : + Ở ngoài môi trường tự nhiên tinh trùng sống được bao lâu ? + Tinh trùng có được sản sinh ra liên tục không ? + Tinh trùng không được phóng ra ngoài thì chưá ở đâu ? IV/ CỦNG CỐ: 1 . Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nam gồm những bộ phận nào ? 2 . Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sản sinh của tinh trùng ? 3 . Cho học sinh làm bài tập tr 189 bằng cách phát cho học sinh tờ photô sẵn  lưạ chọn .
  5. V/ DẶN DÒ: – Học bài và trả lời câu hỏi SGK – – Đọc mục : “ Em có biết ?“ –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2