intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 44 :Thực Hành : Tìm Hiểu Chức Năng Cuả Tủy

Chia sẻ: Abcdef _29 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

645
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định Từ kết quả quan sát thí nghiệm : Nêu được chức năng của tuỷ sống , phỏng đoán được thành phần cấutạo của tuỷ sống .Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 44 :Thực Hành : Tìm Hiểu Chức Năng Cuả Tủy

  1. BÀI 44 : Thực Hành : Tìm Hiểu Chức Năng ( liên quan đến cấu tạo ) Của Tuỷ Sống I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định Từ kết quả quan sát thí nghiệm : Nêu được chức năng của tuỷ sống , phỏng đoán được thành phần cấu + tạo của tuỷ sống . Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa + cấu tạo và chức năng . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng thực hành 3/ Thái độ : Giáo dục ý thức kỉ luật , ý thức vệ sinh . II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên: Ếch 1 con , bộ đồ mổ : đủ cho các nhóm , dung dịch HCl 0,3% , 1 % 2 / Học sinh : Ếch 1 con , khăn lau , bông , kẻ sẵn bảng 44 vào vở Bảng 44
  2. Tuỷ sống Đặc điểm – Vị trí : Nằm trong ống xương sống từ đốt – sống cổ I đến hết đốt thắt lưng II – Hình dáng : hình trụ dài 50 cm – Có hai phần phình là phình cổ và Cấu tạo ngoài phình thắt lưng . – Màu sắc : Màu trắng bóng – – Màng tủy : 3 Lớp : màng cứng , màng nhện – , màng nuôi  Bảo vệ và nuôi dưỡng tuỷ sống . – Chất xám : Nằm trong , có hình cánh bướm – Cấu tạo trong – Chất trắng : Nằm ngoài ; bao quanh chất – xám III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ : Hoàn thành sơ đồ sau : + …………………………………… Tuỷ sống …………………………………
  3. – Hệ thần kinh Bộ phận ngoại biên – …………………………………… Hạch thần kinh Trình bày cấu tạo và chức năng của Nơron ? + 3 / Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1 : Tìm hiểu chức năng của tủy sống : Mục tiêu: học sinh tiến hành thành công 3 thí nghiệm ở lô 1 . Từ kết quả thí nghiệm của 3 lô nêu được chức năng của tủy sống . – GV giới thiệu tiến hành thí – nghiệm trên Ếch đã hủy não . – Cách làm : – Ếch cắt đầu hoặc phá não . – Học sinh từng nhóm – + Treo trên giá , để cho hết chuẩn bị hủy tủy Ếch theo + choáng ( khoảng 5 – 6 phút ) hướng dẫn của GV
  4. Bước 1 : Học sinh tiến hành – Đọc kỹ 3 thí nghiệm các – thí nghiệm theo giới thiệu ở nhóm phải làm và lần lược bảng 44 . làm 3 thí nghiệm đó. Ghi kết – GV lưu ý học sinh : Sau mỗi quả quan sát vào bảng 44 – lần kích thích bằng axit phải – Thí nghiệm thành công – rưả sạch chỗ da có axit và để có kết quả : khoảng 3 – 5 phút mới kích Thí nghiệm 1 : Chi bên + thích lại . phải co. Thí nghiệm 2 : 2 Chi sau + co – Từ kết quả thí nghiệm và Thí nghiệm 3 : Cả 4 chi – + hiểu biết về phản xạ . GV yêu đều co . cầu học sinh dự đoán về chức – Các nhóm ghi kết quả và – năng của tủy sống . dự đoán ra nháp . – GV ghi nhanh các dự đoán – Một số nhóm đọc kết – – ra một góc bảng . qu ả Bước 2 : GV biểu diễn thí nghiệm 4 , 5 – Cách xác định vị trí vết cắt – Học sinh quan sát thí – – ngang tủy ở Ếch , vị trí vết cắt nghiệm ghi kết quả thí
  5. nằm giữa khoảng cách của gốc nghiệm 4 và 5 vào cột trống đôi dây thần kinh thứ nhất và bảng 44 . thứ hai ( Ở lưng ) Thí nghiệm 4 : Chỉ 2 chi + – GV lưu ý : Nếu vết cắt nông sau co – có thể chỉ cắt đường lên ( Thí nghiệm 5 : Chỉ 2 chi + Trong chất trắng ở mặt sau tủy trước co ) . Do đó nếu kích thích chi trước thì chi sau cũng co ( Đường xuống trong chất trắng còn ) . – GV hỏi : Em hãy cho biết thí – Các trung khu thần kinh – – nghiệm này nhằm mục đích gì liên hệ với nhau nhờ các đường dẫn truyền ? Bước 3 : GV biểu diễn thí – Học sinh quan sát phản – nghiệm 6, 7 ứng của Ếch ghi kết quả thí – Qua thí nghiệm 6, 7 có thể nghiệm 6 và 7 vào bảng 44 . – khẳng định được điều gì ? Thí nghiệm 6 : 2 chi trước + – GV cho học sinh đối chiếu không co nưã – với dự đoán ban đầu  Sưả Thí nghiệm 7 : 2 chi sau + chưã câu sai . co
  6. – Tủy sống có các trung – khu thần kinh điều khiển các Hoạt động 2: Nghiên cứu cấu phản xạ . tạo của tủy sống Mục tiêu : – GV cho học sinh quan sát – Học sinh quan sát kỹ – – hình 44.1 ; 44.2 đọc chú thích hình và đọc chú thích . và hoàn thành bảng của GV : – GV chốt lại kiến thức về – Thảo luận  hoàn thành – – cấu tạo của tủy sống = cách bảng treo bảng đáp án . – Từ kết quả của 3 lô thí – Đại diện nhóm phát biểu – – nghiệm trên , liên hệ với cấu tạo trong của tủy sống , GV yêu cầu học sinh nêu rõ chức Chất xám là trung khu + năng của : thần kinh của các phản xạ Chất xám ? không điều kiện Chất trắng : Là các đường + Chất trắng ? dẫn truyền nối các trung khu thần kinh trong tủy sống với
  7. nhau và với não bộ . IV/ CỦNG CỐ: 1 . Hoàn thành bảng 44 vào vở bài tập : 2. Trả lời các câu hoỉ sau : Các trung khu điều khiển phản xạ do thành phần nào của tủy sống đảm + nhận ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó ? Các căn cứ thần kinh liên hệ với nhau nhờ thành phần nào ? Thí nghiệm + nào chứng minh điều đó ? V/ DẶN DÒ: – Học cấu tạo của tủy sống . – – Hoàn thành báo cáo thu hoạch – – Đọc trước bài 45 : “ Dây thần kinh tủy ” –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2