intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

155
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs hiểu được sự cần thiết phải ban hành Luật bảo vệ môi trường và những nội dung chính của chương II và III trong Luật bảo vệ môi trường. - Rèn cho hs kĩ năng tư duy logic, khái quát kiến thức. - Giáo dục cho hs nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, ý thức chấp hành luật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

  1. Tiết 64 Bài: LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs hiểu được sự cần thiết phải ban hành Luật bảo vệ môi trường và những nội dung chính của chương II và III trong Luật bảo vệ môi trường. - Rèn cho hs kĩ năng tư duy logic, khái quát kiến thức. - Giáo dục cho hs nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, ý thức chấp hành luật. B. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: - Sưu tầm sách: Luật bảo vệ môi trường và nghị định hướng dẫn thi hành. 2: HS: - Giống GV. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: (1’) II. Kiểm tra bài cũ: (5’) Vì sao cần bảo vệ hệ sinh thái. Nêu biện pháp bảo vệ hệ sinh thái rừng, biển. III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: (1’) GV cho hs nhắc lại khái niệm phát triển bền vững  vào bài mới. 2. Phát triển bài:
  2. Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HĐ 1: ( 10’) I. Sự cần thiết ban hành luật . - GV nêu câu hỏi: ? Vì sao phải ban hành Luật bảo vệ môi trường. ? Nếu không có luật bảo vệ môi trường thì hậu quả sẽ ntn. - GV y/c hs TĐN  hoàn thành - Luật bảo vệ môi trường nhằm ngăn cột 3 bảng 61 SGK ( T 184) chặn, khắc phục các hậu quả xấu của - GV cho các nhóm ghi ý kiến lên con người cho môi trường. bảng. - Luật bảo vệ mội trường điều chỉnh - GV đánh giá, nhận xét các ý kiến việc khai thác sử dụng các thành phần đúng và chưa đúng. môi trường đảm bảo sự phát triển bền - Qua đó GV y/c hs rút ra kết luận. vững của đất nước. HĐ 2: (11’) II. Một số nội dung cơ bản của Luật - GV giới thiệu sơ lược về nội bảo vệ môi trường ở Việt Nam. dung Luật bảo vệ môi trường gồm 7 chương( bài học chỉ ng/cứu * Phòng chống suy thoái ô nhiễm và chương II và III) sự cố môi trường: - GV y/c: 1 - 2 hs đọc các điều 13 - + Cá nhân, tập thể phải có trách nhiệm
  3. 16,19, 20, 29, 31, 34, 36 tại giữ cho môi trường sạch và xanh. chương II và III. + Cá nhân, tập thể có trách nhiệm xử lí - Trình bày sơ lược 2 nội dung về chất thải đúng qui trình để chống suy phòng chống suy thoái ô nhiễm thoái và ô nhiễm môi môi trường. Khắc phục ô nhiễm. trường. - GV cho hs tự rút ra kết luận. + Cấm nhập khẩu chất thải vào Việt Nam. + Sử dụng tiết kiệm tài nguyên. * Khắc phục suy thoái, ô nhiễm và sự cố môi trường: + Khi có sự cố về môi trường thì cá nhân, tổ chức phải khắc phục kịp thời - GV liên hệ: ? Em đã thấy sự cố và báo cáo với cơ quan quản lí cấp trên môi trường chưa và em đã làm gì. ( nếu ở mức quan trọng để xử lí) - GV lưu ý thêm: Tất cả các hành vi làm tổn hại đến mội trường của cá nhân, tập thể đều phải bồi thường thiệt hại. HĐ 3 ( 10’) III. Trách nhiệm của mỗi người
  4. - GV y/c hs trả lời 2 câu hỏi mục trong việc chấp hành luật bảo vệ môi  SGK ( T185) trường. - HS: + Tìm hiểu luật; Việc cần thiết phải chấp hành luật; Tuyên truyền dưới nhiều hình thức; Vứt - Mỗi người dân phải tìm hiểu và nắm rác bừa bãi là hành vi phạm luật. vững Luật bảo vệ môi trường. - GV cho hs trình bày, gv nhận xét - Tuyên truyền để mọi người thực hiện bổ sung. tốt Luật bảo vệ môi trường. - GV liên hệ: Ở các nước phát triển mỗi người dân đều rất hiểu luật và thực hiện tốt dẫn đến môi trường được bảo vệ và bền vững. + VD: ở Singapore vứt mẫu thuốc lá ra đường bị phạt 5 USD và tăng ở lần sau đối với bất kể công dân nào. - GV giáo dục hs phải biết chấp hành luật ngay từ lúc còn nhỏ. 3. Kết luận chung, tóm tắt:( 1’) Gọi hs đọc kết luận sgk IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’)
  5. ? Luật bảo vệ môi trường ban hành nhằm mục đích gì. ? Bản thân em đã chấp hành luật như thế nào. V. Dặn dò: (1’) - Học bài và trả lời câu hỏi sgk - Chuẩn bị cho bài thực hành. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2